Thứ Tư, 8 tháng 2, 2017

THIÊN NHIÊN HOANG DÃ 33

(ĐC sưu tầm trên NET)



Sởn gai ốc trước loài sâu biến tất cả mọi thứ thành... "xác ướp Ai Cập"

Bích Đào |
Sởn gai ốc trước loài sâu biến tất cả mọi thứ thành... "xác ướp Ai Cập"

Loài sâu Hyphantria cunea có khả năng kết tơ thành mạng như loài nhện có thể khiến nhiều người ghê sợ.

Sâu bình thường đã không phải là một loài động vật dễ thương gì cho cam. Thế còn loài sâu được tích hợp thêm khả năng của… loài nhện thì thế nào?
Hãy cùng tìm hiểu Hyphantria cunea - loài sâu có khả năng biến mọi thứ trên lãnh địa của chúng thành... "xác ướp Ai Cập".
"Người nhện" của thế giới sâu
Thực chất Hyphantria cunea là tên của một loại bướm đêm thuộc gia đình Arctiidae. Còn loài sâu chúng ta đang nói đến ở đây là ấu trùng của loài bướm này.
Bướm hổ thuộc gia đình Arctiidae
Bướm hổ thuộc gia đình Arctiidae
Bướm trưởng thành thường xuất hiện vào khoảng tháng 5 đến tháng 7, rồi đẻ khoảng 200 - 500 quả trứng mới phía dưới lá của nhiều loại cây thân gỗ lớn. Tùy thuộc vào khí hậu, bướm mẹ có thể đẻ từ 1 - 4 thế hệ ấu trùng khác nhau.
Thế hệ sâu bướm đầu tiên được đẻ ra thường nhỏ và không đáng chú ý. Tuy nhiên từ thế hệ thứ hai trở đi chúng ngày càng phát triển lớn hơn và nguy hiểm hơn.
Chúng thường có màu vàng hoặc xanh lục, bao phủ bởi một lớp lông xám và có các sọc màu với đầu màu đen hay đỏ. Ấu trùng trưởng thành có thể đạt đến 2,5cm với khả năng nhả tơ tạo mạng như… nhện.
Loài sâu này không chỉ "tàn phá" hết lá của các cây trong vùng mà còn "giăng lưới", tạo ra các "tổ" mạng đặc trưng vào cuối mùa hè và mùa thu. Có thể nói chúng giống như... "người nhện" của thế giới sâu vậy.
Sự xâm chiếm đáng sợ của loài sâu "xác ướp"
Khi hàng trăm những quả trứng này nở thành ấu trùng sâu, chúng sẽ cùng nhau xây dựng nên một "lãnh địa" của riêng mình bằng cách giăng lưới tạo mạng.
Những chiếc mạng này có tác dụng như một tấm màn bảo vệ lũ sâu trước kẻ thù bên ngoài, và lũ sâu bướm sẽ không rời khỏi mạng của mình trong suốt quá trình trưởng thành.
Nhưng chỉ có vậy thì không có gì đáng nói. Vấn đề là ở chỗ sâu bướm Hyphantria có thể mở rộng "lãnh địa" của chúng một cách rất đáng sợ.
Thường thì Hyphantria cunea không phải là một loài sâu hại vì chúng chỉ ăn lá của những cây thân gỗ vào mùa thu - mùa rụng lá.
Tuy nhiên, chúng có thể xâm chiếm mạnh mẽ đến nỗi "nạn nhân" của chúng kiệt quệ, không còn khả năng phục hồi. Và chưa hết, nếu cần chúng sẽ biến tất cả những thứ xung quanh thành "xác ướp" để mở rộng địa bàn.
Một chiếc xe đạp đã bị tơ giăng phủ
Một chiếc xe đạp đã bị tơ giăng phủ
Ban đầu loài sâu bướm này chỉ xuất hiện ở châu Mỹ, nhưng do việc vận chuyển hàng hóa của con người,

theo Kenh14/TTVN


Góa phụ đen - Loài nhện tàn độc nhất thế giới

Gabe |
Góa phụ đen - Loài nhện tàn độc nhất thế giới

Nhện góa phụ đen (Black Widow) được coi là loài nhện có nọc độc kinh khủng nhất thế giới. Không dừng lại ở đó, nó còn là loài có tập tính vô cùng tàn nhẫn.



Với thói quen hạ sát "đức lang quân" ngay sau khi "mặn nống", góa phụ đen được cả thế giới biết đến với sự tàn nhẫn và "vũ thê" có 1-0-2.
Nhện góa phụ đen (có tên khoa học là: Latrodectus Mactans) sinh sống nhiều nhất tại phía Nam nước Mỹ nhưng có thể bắt gặp chúng ở khắp nơi phía Tây bán cầu.

Hình minh họa
Hình minh họa
Ở loài này, con cái chiếm ưu thế tuyệt đối về kích thước cũng như trọng lượng cơ thể, "phái yếu" có thế to gấp 2-3 lần phái mạnh, nên chúng dễ dàng kết liễu con đực sau khi giao phối
Nọc độc của góa phụ đen cực kỳ nguy hiểm, mạnh gấp 15 lần rắn đuôi chuông. Chất độc latrotoxin từ vết cắn của chúng là chất đầu độc thần kinh tương đối mạnh, gây ra nôn mửa, khó thở, mê sảng, liệt bán phần và cả co giật.

Hình minh họa
Hình minh họa
Các chất độc hại nhất của latrotoxins là alpha-latrotoxin thứ gây áp đảo hệ thống thần kinh của các nạn nhân đáng thương.
"Nếu bạn bị cắn bởi một góa phụ đen, alpha-latrotoxin sẽ di chuyển đến các vùng trước khớp thần kinh của tế bào thần kinh:

Hình minh họa
Hình minh họa
Đây là điểm gặp nhau giữa các khớp thần kinh của một tế bào thần kinh và tế bào cơ bắp hay tế bào thần kinh khác, và chèn nó vào trong lớp màng", Jessica Garb của Đại học Massachusetts, Lowell, giải thích trong một thông cáo báo chí.

Hình minh họa
Hình minh họa
Cô cho biết thêm: "Nó tác động đến tất cả các tiểu bào của tế bào thần kinh để đổ đến các chất dẫn chuyền noron thần kinh của họ. Và những điều đó là thực sự đau đớn."
Dù cực kỳ nguy hại đối với con người tuy nhiên, cú cắn của góa phụ đen hiếm khi gây chết người nếu vết thương của họ được điều trị y tế kịp thời. Chỉ có chưa đến 1% số người bị cắn tử vong. Dù vậy, đừng bao giờ chủ quan khi bạn vô tình gặp loài này.

Hình minh họa
Hình minh họa
Theo ấn bản được xuất bản trong tạp chí Times của Ấn Độ, nhà nghiên cứu tại Đại học Hamburg, Đức phát hiện ra rằng con nhện đực hy sinh để mang lại sức khỏe tốt cho các con của mình.
Tuy nhiên, có rất nhiều ý kiến không đồng tình với quan điểm này và cho rằng đây đơn thuần là vì tập tính có phần tàn nhẫn của con cái.

Hình minh họa
Hình minh họa
Và nếu bạn vô tình bắt gặp và bị cắn bởi một con góa phụ đen thì đây là những gì bạn phải làm ngay lập tức:
- Làm sạch vết thương: Sử dụng xà phòng và nước để làm sạch vết thương và vùng da xung quanh vết cắn nhện.
- Làm chậm sự lây lan của độc: Nếu vết cắn nhện nằm trên cánh tay hoặc chân, buộc một băng ép chặt ngay phía trên vết cắn và nâng cao chi để giúp làm chậm hoặc ngăn chặn sự lây lan của nọc độc.
Đảm bảo rằng các băng không quá chặt làm cắt đứt lưu thông máu trong cánh tay hoặc chân của bạn.
- Đắp khăn lạnh: Dùng một miếng vải được làm ẩm với nước lạnh hoặc nước đá.
- Đến bệnh viện chuyên ngành ngay lập tức: Bởi việc điều trị vết cắn của loại nhện góa phụ đen có thể đòi hỏi việc dùng thuốc đặc trị.
theo Trí Thức Trẻ


Bắt được "rắn khổng lồ” có thể ăn thịt cả... cá sấu lẫn báo đốm!

Cẩm Mai |
Bắt được "rắn khổng lồ” có thể ăn thịt cả... cá sấu lẫn báo đốm!

Trang báo Mirror của Anh mới đăng tải đoạn video quay cảnh một con rắn, được cho là “lớn nhất thế giới” từ trước đến nay.

Hình ảnh trong video cho thấy con rắn to như quái vật đang bị gông kẹp đầu và xích ở thân nên nó nằm im gấp khúc trên xe tải.
Hình ảnh cái đầu con rắn khổng lồ
Hình ảnh cái đầu con rắn khổng lồ
Riêng cái đầu nó đã to bè như chiếc ghế sofa. Miệng nó rất rộng, có thể ngoạm bất cứ con thú to lớn nào. Trang Mirror chưa cho biết danh tính của người bắt được con rắn “quái thú” này và ở đâu.
Tuy nhiên, trang tin The Daily Scrolls cho biết con rắn này thuộc loài rắn Anaconda xanh, là một trong những loài rắn lớn nhất thế giới.
Chúng thường sống ở vùng đầm lầy ngập nước và sông ngòi Nam Mỹ. Không giống như các loài rắn khác, Anaconda là loài rắn sống lưỡng cư, Chúng thích sống dưới nước hơn trên cạn.
Các con mồi hấp dẫn loài rắn Anaconda thường là những con vật to lớn, như; nai, chuột lang Nam Mỹ, cá sấu Nam Mỹ. Thậm chí chúng còn ăn thịt được cả báo đốm.
Con rắn Anaconda mới bắt được đang là “ứng cử viên nặng ký” để ghi danh vào sách kỷ lục Guinness thế giới ở mục “con rắn to lớn nhất thế giới”.
theo Trí Thức Trẻ


Chấn động với phát hiện xác ướp 2 sư tử hang hơn 12.000 năm tuổi

Hoàng Dung |
Chấn động với phát hiện xác ướp 2 sư tử hang hơn 12.000 năm tuổi

Các nhà khoa học mới công bố về việc phát hiện xác ướp hai con sư tử hang gần như nguyên vẹn đã bị nhấn chìm trong băng cách đây khoảng hơn 12.000 năm tại Siberia.




Xác ướp sư tử hang được tìm thấy ở Siberia gây chấn động giới khoa học .
Xác ướp sư tử hang được tìm thấy ở Siberia gây chấn động giới khoa học .
Hai con sư tử hang từ thời cổ đại có tên là Uyan và Dina được đào lên từ lớp băng vĩnh cửu ở Siberia, được cho là sống vào kỷ Pleistocene, cách đây khoảng 12.000 năm.
Sư tử hang, tên khoa học là Panthera spelaea, sống trong thời Trung và Hậu Pleistocen trên lục địa Á – Âu, từ các quần đảo Anh cho đến vùng Chukota tận cùng nước Nga.
Tiến sĩ Albert Protopopov, người đứng đầu khoa nghiên cứu sinh vật khổng lồ thuộc Viện khoa học Yakutian cho biết:
“Việc phát hiện lần này vượt ngoài dự đoán, một tin gây chấn động trong giới khoa học. Hai con sử tử vẫn còn đầy đủ bộ phận trên cơ thể từ lông, tai, mô mềm, và cả râu. Nhiệm vụ chính của chúng tôi là giải mã bộ gen và làm việc với chúng”.
Hình ảnh hai xác ướp sư tử hang
Hình ảnh hai xác ướp sư tử hang
Theo tờ Siberian Times, xác 2 con sư tử này là xác ướp hoàn chỉnh nhất, đầy đủ nhất về loài sư tử cổ đại cho tới thời điểm này.
Theo tiến sĩ Protopopov, có thể sư tử mẹ cố gắng giấu con trong hang để bảo vệ chúng khỏi sự tấn công của kẻ thù hoặc những con sử tử đang đói khác.
Sau đó vụ lở đất xảy ra và che kín hang khiến hai sử tử con thiệt mạng. Do khu vực này không bị ảnh hưởng nhiều bởi thời tiết nên xác ướp được bảo quản tốt.
Xác hai con sư tử được tìm thấy tại Yakutia cách tỉnh Yakutsk, Siberian khoảng 1.050 km về phía Đông Bắc.
Sau một mùa hè nắng nóng đột biến, mực nước ở sông Uyandina sụt giảm nghiêm trọng dẫn đến việc xuất hiện những vết nứt trên bề mặt băng và một người dân địa phương đã phát hiện xác ướp hai con sư tử bên trong những khe nứt.
Tiến sĩ Protopopov nói: “So với loài sư tử hiện đại, chúng tôi cho rằng hai con sư tử này khoảng 1-2 tuần tuổi.
Đôi mắt chúng chưa mở hoàn toàn, có răng sữa nhưng chưa mọc hết. Chúng tôi không thể xác định giới tính nhưng quyết định đặt tên chúng theo tên của sông Uyandina – Uyan và Dina”.
Các nhà nghiên cứu đã lên kế hoạch sẽ quay lại khu vực sông Uyandina trong năm tới để tìm kiếm thêm xác ướp của những con sư tử con khác hoặc có thể là sư tử mẹ.
Nội dung được thực hiện qua tham khảo nguồn tin từ Daily Mail - tờ báo hàng ngày của Vương Quốc Anh, được xuất bản lần đầu tiên vào năm 1896.
Đây hiện là tờ báo bán chạy thứ hai tại Vương Quốc Anh sau The Sun. Daily Mail cũng là báo hàng ngày đầu tiên của Anh nhắm vào thị trường những người thuộc tầng lớp trung lưu và bình dân.
Hoàng Dung (lược dịch)

theo Infonet

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét