Sportskeeda vừa thống kê lại 5 kỷ lục của các huyền thoại trong quá khứ và danh thủ đương đại mà ngay cả Cristiano Ronaldo và Lionel Messi gần như không thể vươn tới.
1. Cầu thủ lớn tuổi nhất ghi bàn ở trận chung kết Champions League

Cột mốc này đang được ‘đóng cọc’ bởi Paulo Maldini. Cựu danh thủ người Italia đã đưa được bóng vào khung thành của Liverpool trong trận chung kết Champions League mùa giải 2004/05 khi anh đã 36 tuổi và 333 ngày.

Nhưng dù dẫn trước tới 3-0 ngay trong hiệp 1 nhưng AC Milan của Maldini lại để Liverpool san bằng tỉ số 3-3 trong hai hiệp chính trước khi hạ gục đại diện đến từ Serie A trong loạt đá luân lưu để làm nên đêm ‘Istalbul huyền diệu’.

Để phá vỡ kỷ lục này Ronaldo phải tỏa sáng ở trận chung kết Champions League mùa giải 2021/22 hoặc muộn hơn trong khi Messi phải tỏa sáng ở trận chung kết mùa giải 2023/24 hoặc muộn hơn. Càng khó cho siêu sao người Argentina bởi nếu chung kết mùa giải 2023/24 diễn ra trước ngày 23/5 thì Messi lại phải chờ thêm 1 năm nữa.

2. Lập poker trong 2 trận liên tiếp ở La Liga

Chủ nhân của 2 cú poker liên tiếp trong khuôn khổ La Liga là Luis Suarez, ‘cạ cứng’ hiện tại của Messi. Chân sút người Uruguay làm được điều này ở mùa giải 2015/16 khi anh liên tiếp ghi tới 4 bàn vào lưới mỗi đội Sporting Gijon và Deportivo.

Ronaldo đã từng tiến sát kỷ lục này khi anh có 2 lần ghi 1 cú poker rồi lập được hat-trick ở trận sau đó. Messi đơn giản chưa bao giờ làm được như Ronaldo chứ đừng nói là Luis Suarez.
3. Cầu thủ lớn tuổi nhất ghi bàn ở vòng bảng Champions League

Kỷ lục này đang được nắm giữ bởi ‘lão tướng’ Francesco Totti. Đội trưởng của AS Roma ghi bàn trong một trận đấu thuộc khuôn khổ vòng bảng Champions League vào tháng 11/2014 khi anh đã 39 tuổi và 59 ngày.
Những kỷ lục vĩ đại khiến Messi và Ronaldo dù khao khát cũng phải ‘khóc thét’
Totti đang nắm giữ kỷ lục cầu thủ lớn tuổi nhất ghi bàn ở vòng bảng Champions League: 39 tuổi 59 ngày

Để phá vỡ cột mốc này Ronaldo phải lập công sau ngày 1/4/2023 còn với Messi là ngày 22/8/2025. Biết đâu tới lúc đó cả CR7 lẫn La Pulga đều đã... giải nghệ.

4. Giành pichichi nhiều nhất

Messi đang là chân sút vĩ đại nhất lịch sử Barcelona nói riêng và La Liga nói chung nhưng cũng như Ronaldo, anh chỉ có 3 lần giành được danh hiệu ‘Vua phá lưới’ (pichichi) của giải đấu.

Người đang nắm giữ kỷ lục về số lần đoạt pichichi nhiều nhất là huyền thoại Telmo Zarra với 6 lần. Sau Zarra là những Di Stefano, Quini và Hugo Sanchez (cùng 5 lần). Telmo Zarra cũng chính là chân sút vĩ đại nhất lịch sử La Liga trước khi bị chính Messi vượt qua.

5. Ghi bàn nhiều nhất trong 1 mùa giải tại đấu trường châu Âu

Ronaldo từng ghi tới 17 bàn ở Champions League mùa giải 2013/14 mà Real Madrid chinh phục thành công Decima lịch sử. Nhưng đây chưa phải là thành ghi bàn tốt nhất mà một cầu thủ lập được trong 1 mùa giải ở các cúp châu Âu nói chung.

Mà kỷ lục này thuộc về Radamel Falcao. ‘Mãnh hổ’ từng ghi tới 18 bàn ở Europa League trong mùa giải 2010/11 mà Porto của anh đã vô địch một cách thuyết phục.

Còn với Messi, thành tích tốt nhất của anh trong 1 mùa giải tại Cúp châu Âu chỉ là 12 bàn mà thôi. Mùa này Messi đã ghi tới 10 bàn tại vòng bảng Champions League nhưng mọi thứ sẽ là vô nghĩa với Barcelona của anh coi như bị PSG loại ra khỏi cuộc chơi.