Thứ Tư, 8 tháng 2, 2017

MUÔN MẶT ĐỜI THƯỜNG 578

(ĐC sưu tầm trên NET)
                                                     
                                                        Tin tức Đông Tây 24 giờ

                                                                 Let's cafe 8/2/2017

                                             Thời sự Chính trị Quốc tế - Sáng 8.2.2017 

Tình hình Biển Đông sáng ngày 8-2-2017

Công Phượng toả sáng trước U23 Malaysia: Hãy cứ vui đi

Chiến thắng trong một trận giao hữu chưa bao giờ xứng đáng được xem là một thành tích xứng đáng để ăn mừng, đặc biệt là khi đối thủ thiếu nhiều trụ cột còn Việt Nam lại nổi tiếng biệt danh “vua giao hữu”. Cũng vì thế mà cho dù Công Phượng đã có chút dấu hiệu thay đổi, vẫn còn quá sớm để đánh giá điều gì.

Đã lâu rồi người hâm mộ bóng đá Việt Nam mới lại vui như thế khi chứng kiến Công Phượng thi đấu cho một đội tuyển quốc gia. Điều mà họ đã mong chờ cuối cùng cũng đến sau gần 20 tháng, kể từ thời điểm diễn ra SEA Games 28 với những màn trình diễn rực sáng của cầu thủ gốc Đô Lương. Bàn thắng ấn định chiến thắng 3-0 của Công Phượng không mang nhiều ý nghĩa về mặt tập thể, nhưng chắc chắn nó rất quý giá đối với cá nhân tiền đạo “hot” nhất bóng đá Việt Nam lúc này.

Cong Phuong toa sang truoc U23 Malaysia Hay cu vui di hinh anh goc
Gần 20 tháng, Công Phượng mới lại ghi bàn cho U23 Việt Nam

Từng tình huống mà Công Phượng chạm bóng, khán giả sân Thống Nhất lại xốn xang hơn bình thường và rõ ràng Công Phượng cảm nhận được sự cổ vũ ấy. Anh hiểu rằng điều mà người hâm mộ chờ đợi nhất ở mình là một bàn thắng cho đội tuyển U23 Việt Nam mà họ đã phải chờ tới hơn 1 năm rưỡi. Chân sút của HAGL mất tới 81 phút cùng khá nhiều cơ hội bị bỏ lỡ để có thể khiến tất cả các khán giả có mặt trên sân Thống Nhất phải đứng bật dậy để vỗ tay tán thưởng, trong đó có Bí thư Tỉnh uỷ TP.HCM, Đinh La Thăng.

Người hâm mộ có thể hân hoan tột độ với bàn thắng của Công Phượng, và chính bản thân chân sút 22 tuổi này cũng nhận thức được pha lập công ấy có ý nghĩa như nào đối với anh về mặt tinh thần. Thế nhưng điều mừng nhất thu hoạch được sau trận đấu này đối với giới chuyên môn về Nguyễn Công Phượng, lại chính là tình huống kiến tạo cho Văn Toàn nâng tỷ số lên 2-0.

Công Phượng kiến tạo cho Văn Toàn ghi bàn vào lưới U23 Malaysia
Sau đường chuyền thuận lợi của Công Phượng, tiền đạo Văn Toàn bình tĩnh dứt điểm ghi bàn nâng tỷ số lên 2-0 cho U23 Việt Nam.

Pha bóng đó Công Phượng đã quan sát rất nhanh đồng đội ở tư thế trống trải, để rồi chỉ mất khoảng 2 giây cho một nhịp khống chế và nhả bóng ra, cho dù bản thân anh khi đó đang đứng gần khung thành hơn. Chừng đó phần nào là đủ để đưa ra kết luận: Phượng đang thay đổi. Không còn những tình huống cầm bóng rườm rà và tối tăm như trước, giờ đây Công Phượng luôn tìm kiếm lấy sự đơn giản và hiệu quả như là kim chỉ nam.

Tình huống kiến tạo ấy chỉ là một điểm nhấn cho màn trình diễn đáng khích lệ của Công Phượng. Đâu đó vẫn còn những pha xử lý và đưa ra quyết định làm khán giả không hài lòng, nhưng Phượng vẫn biết cách tạo điểm nhấn bằng những pha xử lý thanh thoát, như là để chứng tỏ những lời dạy của HLV Nguyễn Hữu ThắngHoàng Anh Tuấn là không hề lãng phí.

Tất nhiên với một chiến thắng thuyết phục như thế, mà Công Phượng lại là ngôi sao sáng nhất, người hâm mộ không thể không tự tin. Tuy vậy, U23 Malaysia đã cho thấy họ chưa thực sự sẵn sàng cho chuyến hành quân đến Việt Nam lần này. Trong cả trận đấu, thủ thành Phí Minh Long dường như không phải trổ tài. Lối chơi của những cầu thủ chủ nhà tại SEA Games 29 cũng chẳng khác nào những đội bóng học đường, bế tắc và không hề có ý tưởng.

Cong Phuong toa sang truoc U23 Malaysia Hay cu vui di hinh anh goc 2
Công Phượng có một trận đấu dễ dàng trước U23 Malaysia

Công Phượng vẫn cần một liều thuốc thử cao hơn để thuyết phục được những người hâm mộ khó tính. Bởi lẽ, nếu đối mặt với đội bóng mạnh hơn, chắc chắn Phượng sẽ không có nhiều không gian cũng như khoảng trống để trổ tài như ở trận đấu tại Thống Nhất chiều qua. Còn nhớ rằng khi được triệu tập lên đội tuyển quốc gia vào cuối năm ngoái, mỗi lần Công Phượng có bóng là lại một lần đối thủ áp sát ngay lập tức. Mọi chuyện sẽ không thể đơn giản như thế này với cựu cầu thủ của Mito Hollyhock, từ nay cho đến ngày khai mạc môn bóng đá nam của SEA Games 29.

Tự tin và lạc quan lúc này hãy còn quá sớm, cũng chưa đến lúc để đưa ra những nhận định, đánh giá hay phán xét. Đơn giản với Công Phượng lúc này là tận hưởng niềm vui, đón nhận những lời chúc từ gia đình, bạn bè và người thân. Trước mắt Công Phượng vẫn sẽ là rất nhiều bài học mà cặp đôi Nguyễn Hữu Thắng và Hoàng Anh Tuấn chỉ dạy, nhằm giúp viên ngọc thô mang tên Công Phượng thực sự được mài sáng chói loà.
Hàn Phi – (Thể Thao Việt Nam)

Hình ảnh nữ sinh THPT Phan Đình Phùng bị bỏng độ 3 khiến nhiều người xót xa

Định Nguyễn, Theo Trí Thức Trẻ 00:03 08/02/2017

Bị bạn cùng lớp gây ra vụ nổ trong giờ thực hành Hóa khiến D.A. bỏng cấp độ 3 ở các vùng như gáy, tai, cằm cổ, bụng, cánh tay, bàn tay phải rất nặng. Các lớp da hoại tử đã, đang bong dần rồi lên da non, tuy nhiên, tay D.A. vẫn đau khi cử động.

Liên quan đến vụ nữ sinh D.A., học sinh lớp 12A2, trường THPT Phan Đình Phùng, quận Ba Đình, Hà Nội bị bỏng nặng ở bụng, tay và cổ... vì bạn học gây nổ ở phòng thực hành Hóa xảy ra ngày 5/1/2017, đến nay, sau hơn 1 tháng, D.A. vẫn đang phải chịu nhiều đau đớn về thể xác lẫn tâm hồn.
Hình ảnh nữ sinh THPT Phan Đình Phùng bị bỏng độ 3 khiến nhiều người xót xa - Ảnh 1.
Hình ảnh D.A. sau khi bị bỏng. Ảnh NVCC
Hiện tại sức khoẻ của nữ sinh D.A. đã chuyển biến tốt hơn, em bắt đầu quay lại trường để tập trung cho việc học tập mà đặc biệt là Kỳ thi THPT Quốc gia sắp tới.
D.A. cũng chia sẻ trên trang cá nhân rằng phải chịu đau đớn sau sự việc nhưng không nhận được lời xin lỗi chân thành của nam sinh đã gây ra vụ nổ trong suốt 1 tháng vừa qua.
Hình ảnh nữ sinh THPT Phan Đình Phùng bị bỏng độ 3 khiến nhiều người xót xa - Ảnh 2.
Phòng thí nghiệm nơi xảy ra sự việc.
"Tay phải tớ co gân không làm được gì ngay cả viết, tớ không thi nổi đại học nữa rồi , công sức 1 năm rưỡi qua đổ xuống sông xuống bể hết rồi. Mà tớ đâu có làm gì sai, tớ đâu phải người nghịch", D.A. đau đớn chia sẻ trên diễn đàn Pdp Confessions của trường THPT Phan Đình Phùng.
Trao đổi với chúng tôi, đại diện gia đình D.A. cho biết, hiện tình trạng của nữ sinh vẫn đang được theo dõi chặt chẽ. Vết bỏng cồn do bạn gây ra khiến D.A. bị bỏng cấp độ 3 (tức bỏng đến cơ, gân) ở các vùng như gáy, tai, cằm, cổ, bụng, cánh tay, bàn tay phải rất nặng. Tay D.A. vẫn đau khi cử động. Điều khiến gia đình lo ngại hơn là D.A phải mang trên cơ thể những vết sẹo lâu dài khi em còn quá trẻ.
Hình ảnh nữ sinh THPT Phan Đình Phùng bị bỏng độ 3 khiến nhiều người xót xa - Ảnh 3.
Báo cáo trường THPT Phan Đình Phùng gửi lên Sở Giáo dục và Đào tạo TP Hà Nội.
Trước đó, bà Nguyễn Thị Nhâm Huyền, Hiệu trưởng trường THPT Phan Đình Phùng cũng khẳng định, nhà trường không bao che sự việc và đang lập hội đồng chuyên môn để đưa ra hình thức kỷ luật những cá nhân liên quan, bao gồm các học sinh gây ra vụ nổ và giáo viên.
Bà cũng khẳng định nhà trường không bao che những cá nhân vi phạm nội quy. Đồng thời sau khi xảy ra sự việc trường cũng đã báo cáo với Sở Giáo dục và Đào tạo TP Hà Nội và nhận được chỉ đạo xử lý kỷ luật. "Ngày 13/2 tới đây, chúng tôi sẽ công bố hình thức kỷ luật với từng cá nhân liên quan trong vụ việc trên trước toàn trường", bà Huyền khẳng định.

Hố bồn cầu 'nuốt' cậu bé 5 tuổi được xây cách đây 20 năm


Nhà vệ sinh nơi bé trai 5 tuổi bị sụt hố bồn cầu, khiến nạn nhân bị chấn thương sọ não, được xây dựng cách đây hơn 20 năm.
Chiều 7/2, ông Võ Trung Dũng, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Krông Ana (Đắk Lắk), cho biết sau khi xảy ra trường hợp em Nguyễn Văn An (5 tuổi, ngụ Buôn Trấp) bị sụt bồn hầm cầu tại Trường mầm non thị trấn Krông Ana, đơn vị đã làm việc với nhà trường và UBND thị trấn.
Theo ông Dũng, nhà vệ sinh trên được tiếp nhận từ một trường tiểu học và được xây dựng cách đây hơn 20 năm nên đã xuống cấp.
"Việc phụ huynh phản ánh phía trong tấm bê tông không có sắt thép, đơn vị chưa kiểm tra nên không nắm. Tuy nhiên, có thể do công trình đã sử dụng mấy chục năm nên sắt thép bị mục", ông Dũng nói.
Ho bon cau 'nuot' cau be 5 tuoi duoc xay cach day 20 nam hinh anh 1
Khu vực nhà vệ sinh bị sụt lún dẫn đến bé trai 5 tuổi bị chấn thương sọ não. Ảnh: CTV.
"Hiện tại Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Krông Ana yêu cầu đóng cửa khu vực nhà vệ sinh để kiểm tra. Trong ngày mai sẽ tiến hành đập bỏ nhà vệ cũ để xây mới. Liên quan đến sức khỏe cháu An, đơn vị đã chỉ đạo nhà trường cử cán bộ thường xuyên đến giúp đỡ gia đình nạn nhân", vị trưởng phòng nói thêm.
Ông Trịnh Thành Đô, Chủ tịch UBND thị trấn Buôn Trấp, cho biết: "Công trình xây dựng hơn 20 năm nên việc xuống cấp thấy rõ. Sáng nay, UBND thị trấn đã mời các công ty xây dựng đến khảo sát, lập dự toán xây dựng lại nhà vệ sinh của trường".
Ho bon cau 'nuot' cau be 5 tuoi duoc xay cach day 20 nam hinh anh 2
An vẫn còn bị đau đầu, nhức khắp người và chưa thể ăn gì. Ảnh: Minh Quý.
Trao đổi với Zing.vn, anh Nguyễn Văn Thuận (bố cháu An) cho biết sau hai ngày nhập viện, An vẫn còn bị đau đầu và nhức khắp người. "Hiện cháu An chỉ  uống được sữa, chưa thể ăn uống gì", anh Thuận nói thêm.

Bé trai 5 tuổi bị nứt sọ khi rơi xuống hố bồn cầu ở trường

Trong lúc đi vệ sinh ở trường, nền gạch bất ngờ sụt lún, khiến bé trai 5 tuổi rơi xuống hố sâu hơn 5 m, bị chấn thương sọ não, gãy xương chậu.
Tây Nguyên

Giám đốc Sở yêu cầu thay mới xe buýt chạy cảm giác như 'muốn rớt bánh'

Giám đốc Sở GTVT TP.HCM Bùi Xuân Cường trả tiền khi đi xe buýt trên tuyến số 22  /// Ảnh: Đ.Mười

Giám đốc Sở GTVT TP.HCM Bùi Xuân Cường trả tiền khi đi xe buýt trên tuyến số 22 Ảnh: Đ.Mười

Đó là tuyến xe buýt mà ngày 4.2 các học sinh ở H.Bình Chánh TP.HCM đã phản ánh với Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng trong buổi gặp gỡ đầu xuân. Theo đó, khi xe lên dốc hay đến đoạn đường vòng có cảm giác như xe buýt "muốn rớt bánh ra ngoài".
Tại cuộc gặp, một số em thiếu nhi phản ảnh tình trạng nhiều học sinh H.Bình Chánh hằng ngày phải đi học trên xe buýt 22 (lộ trình từ Bến xe (BX) Q.8 đến KCN Lê Minh Xuân) với nhiều vấn đề như xe rất cũ kỹ. Đặc biệt, khi xe lên dốc hay đến đoạn đường vòng các em rất lo sợ, có cảm giác như xe buýt "muốn rớt bánh ra ngoài".
Theo ghi nhận của Thanh Niên, phương tiện xe buýt trên tuyến tuy có cũ, vẫn có máy lạnh, loại 40 chỗ, nhưng lượng khách khá vắng trong khi lộ trình di chuyển dài. Chặng từ BX Q.8 đến KCN Lê Minh Xuân trên chuyến xe chưa đến 10 hành khách (chưa kể đoàn kiểm tra của Sở GTVT).
Vấn đề lớn nhất của tuyến xe buýt là lộ trình đi qua đường Thế Lữ (xã Tân Nhựt và xã Tân Kiên, H.Bình Chánh), tuyến đường quá xấu với rất nhiều ổ gà, ổ voi, quá chật hẹp và đặc biệt là rất nhiều xe ben chở cát, đá, vật liệu xây dựng… liên tục qua lại. Hai xe chạy ngược chiều rất dễ va chạm do mặt đường quá hẹp.
Khách ngồi trên xe buýt liên tục bị “trồi lên, tuột xuống” do xe chạy qua các đoạn đường gập ghềnh. Trên đường xe chạy có nhiều đoạn quẹo gấp khúc, nguy hiểm.
Giám đốc Sở yêu cầu thay mới xe buýt chạy cảm giác như 'muốn rớt bánh' - ảnh 1
Đường Thế Lữ xuống cấp trầm trọng, bụi mịt mù Ảnh: Đ.Mười
Theo báo cáo của lãnh đạo UBND xã Tân Nhựt, dự án mở rộng nâng cấp đường Thế Lữ dù đã được phê duyệt từ năm 2012 và sau đó đã tiến hành nâng cấp nhưng do vướng mặt bằng nên phải thi công theo dạng “da beo”. Đến tháng 11.2016, TP mới duyệt phương án bồi thường giải phóng mặt bằng dự án, trong đó có 20% số hộ dân hiến đất.
Trong buổi đi kiểm tra thực tế, Giám đốc Sở Giao thông vận tải (GTVT) TP.HCM Bùi Xuân Cường chỉ đạo các phòng ban phối hợp với Ban Đô thị thuộc HĐND TP làm việc thực tế để khẩn trương tháo gỡ vướng mắc hoàn thành mở rộng nâng cấp đường.
Theo UBND H.Bình Chánh, đường Thế Lữ là trục đường chính của huyện, nhưng bị xuống cấp nghiêm trọng, ảnh hưởng đến an toàn giao thông. Năm 2008, UBND huyện chấp thuận cho Ban quản lý dự án Mỹ Thuận và các đơn vị thi công được sử dụng một phần đường làm đường công vụ để vận chuyển vật tư thi công đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương. Sau đó, những chuyến xe tải hàng chục tấn thường xuyên qua lại khiến con đường hư hỏng nặng.
UBND huyện nhiều lần yêu cầu Ban quản lý dự án Mỹ Thuận khắc phục những điểm hư hỏng. Tuy nhiên, do nền đường quá yếu nên việc thảm nhựa chưa được thực hiện.
Liên quan đến tuyến xe buýt 22, ông Cường chỉ đạo Giám đốc Trung tâm quản lý và điều hành vận tải hành khách công cộng trong tháng 4.2017 phải đổi mới toàn bộ xe buýt trên tuyến; tập trung mở các đầu bến để kết nối xe buýt vào chợ Bình Điền và các chợ đầu mối để thu hút khách. Lắp đặt ngay các cột chờ xe buýt dọc tuyến xe buýt số 22 để hành khách biết chỗ đón xe buýt vì hiện nhiều khách đón xe không đúng trạm. Tại các đầu bến, nhất là đầu bến KCN Lê Minh Xuân, phải đặt các thùng chứa rác vì hiện nhiều khách vứt rác bừa bãi xuống đường gây mất vệ sinh môi trường. Về điểm quay đầu xe quá gấp tại chân cầu Chợ Đệm, ông Cường yêu cầu Phòng quản lý xây dựng thuộc Sở khẩn trương cải tạo dốc cầu.
Sau khi kiểm tra thực tế tuyến xe buýt 22, lãnh đạo Sở GTVT TP.HCM cũng kiểm tra công trình nâng cấp mở rộng cầu Nhị Thiên Đường 1, Q.8, được khởi công trước Tết Nguyên đán, dự kiến hoàn thành sau 12 tháng. Tuy nhiên do nhận thấy quá trình thi công khá chậm chạp, khả năng gây kẹt xe do một nhánh cầu bị chặn, Giám đốc Sở GTVT đã yêu cầu nhà thầu nhanh chóng đưa thiết bị, nhân lực tập trung thi công. Ông Cường yêu cầu phải cố gắng hoàn thành trong 9 tháng; chỉ huy công trường cần tổ chức giao ban hằng ngày để kịp tháo gỡ vướng mắc. Nhà thầu cần sử dụng dãy phân cách di động để dễ dịch chuyển khi kẹt xe…
Đình Mười

Ngày hội người Bình Định tại TP HCM

07/02/2017 19:11

(NLĐO) - Ngày hội thường niên do Hội đồng hương tỉnh Bình Định tại TP HCM tổ chức tại Khu Chợ phiên Nông sản An toàn TP HCM (số 195 – 197 Cao Thắng, phường 12, quận 10) vào ngày 11, 12-2.

Với chủ đề “Tự hào người Bình Định”, ngày hội dự kiến thu hút sự tham dự của đại diện lãnh đạo tỉnh Bình Định và người dân Bình Định đang làm ăn, sinh sống ở TP HCM cũng như các tỉnh lân cận.


Hát bài chòi cổ tại Ngày hội người Bình Định tại TP HCM năm 2016.
Hát bài chòi cổ tại Ngày hội người Bình Định tại TP HCM năm 2016.

Ngày hội bắt đầu từ 15 giờ đến 22 giờ ngày 11-2 với nhiều chương trình lễ hội như: biểu diễn võ thuật cổ truyền, hát bài chòi cổ, chương trình nghệ thuật mừng xuân họp mặt và đêm lửa trại giao lưu kết nối, doanh nhân Bình Định giao lưu với sinh viên Bình Định và lãnh đạo tỉnh.
Ngày 12-2, ngày hội diễn ra từ 9 giờ đến 22 giờ với nhiều chương trình phong phú như: giao lưu Bolero Bình Định, giao lưu karaoke với nhiều giải thưởng hấp dẫn; thiết lập kỷ lục tấm thảm xơ dừa dài nhất; trò chơi dân gian - trò chơi tập thể - giao lưu ngoài trời… Ngoài ra còn có nhiều gian hàng trưng bày, giới thiệu hình ảnh về đất nước, con người Bình Định, về các dự án kêu gọi đầu tư và các sản phẩm đặc trưng của Bình Định.
Đặc biệt chương trình “Hồn quê Bình Định” - trưng bày ẩm thực đặc trưng Bình Định diễn ra trong suốt 2 ngày.


Tin-ảnh: V. Hy

Độc nhất Hà thành: Kiệu chúa bay, kiệu vua vung tiền

Trần Thường - Thùy Nhân |
Độc nhất Hà thành: Kiệu chúa bay, kiệu vua vung tiền

Vua, chúa, các quan ngồi trên kiệu do các trai tráng khỏe mạnh trong dòng họ rước từ đền ra đình làng. Kiệu chúa đi trước dẹp đường, thanh niên khiêng kiệu chốc chốc lại hô vang, lắc lư kiệu.

Ngày 11/1 âm lịch hàng năm, tại làng Thụy Lôi (Đông Anh, Hà Nội) diễn ra lễ hội đền Sái với sự tham gia của đông đảo dân làng và du khách thập phương. Nét đặc sắc của lễ hội là sự xuất hiện của “vua” và “chúa”.

Độc nhất Hà thành: Kiệu chúa bay, kiệu vua vung tiền - Ảnh 1.
Lễ hội nhằm tưởng nhớ tích An Dương Vương xây thành Cổ Loa, được các tiên nữ đêm đêm xuống trần giúp

Độc nhất Hà thành: Kiệu chúa bay, kiệu vua vung tiền - Ảnh 3.

Độc nhất Hà thành: Kiệu chúa bay, kiệu vua vung tiền - Ảnh 4.
Thần Trấn Vũ được thờ trên núi Sái của Thất Diệu Sơn. Vua, chúa nhiều đời sau từng về đây bái yết, nhưng thấy việc đi lại làm hao phí tiền bạc, công sức của nhân dân nên vua ban chiếu cho dân làng làm nghi lễ rước vua giả.

Độc nhất Hà thành: Kiệu chúa bay, kiệu vua vung tiền - Ảnh 13.
12h trưa, đoàn rước bắt đầu đi từ đền trở về đình. Đây chính là thời điểm được mong chờ với các nâng, xoay kiệu chúa.

Độc nhất Hà thành: Kiệu chúa bay, kiệu vua vung tiền - Ảnh 14.
Trước mỗi đoàn kiệu rước là cháu chắt của các bô lão phu trách cầm cờ v à khiêng lễ vật

theo Vietnamnet

Ôn tập thi THPT quốc gia: Học tới đâu phải chắc đến đó


Giáo viên hướng dẫn học sinh lớp 12 Trường THPT Võ Thị Sáu (TP.HCM) ôn tập
 /// Ảnh: Đào Ngọc Thạch

Giáo viên hướng dẫn học sinh lớp 12 Trường THPT Võ Thị Sáu (TP.HCM) ôn tập Ảnh: Đào Ngọc Thạch


Sau khi Bộ GD-ĐT công bố chính thức lịch thi THPT quốc gia với thời gian thi sớm hơn mọi năm, các trường phổ thông đã lên kế hoạch ôn tập phù hợp cho học sinh.
Không còn nhiều thời gian
Về kế hoạch triển khai ôn tập cho kỳ thi sắp tới, bà Nguyễn Thị Thu Cúc, Hiệu trưởng Trường THPT Gia Định (TP.HCM), thông tin: Nhà trường thực hiện phương án dạy đến đâu chắc kiến thức đến đó. Vào buổi học thứ hai trong ngày, giáo viên đưa bài tập tương thích với lý thuyết để rèn khả năng phản xạ của học sinh (HS). Các tổ bộ môn phải thống nhất về nội dung, yêu cầu để xây dựng các câu hỏi phù hợp với trình độ từng lớp, tổ hợp môn thi.
Còn Trường THPT Tân Phong (Q.7, TP.HCM) cho HS vừa học vừa ôn tập theo chủ đề. Dạy hết chương nào ôn tập chương đó. Khi ôn tập, giáo viên sẽ cho HS tập dượt các câu hỏi theo kiểu tích hợp chủ đề, vận dụng liên môn.

Ôn tập thi THPT quốc gia: Học tới đâu phải chắc đến đó - ảnh 1

tin liên quan

Vẫn sẽ lập nhóm trường để tuyển sinh
Theo ông Trần Văn Tớp, Phó hiệu trưởng Trường ĐH Bách khoa Hà Nội, năm nay trường này vẫn sẽ chủ trì một nhóm trường để cùng nhau tuyển sinh nhưng chủ yếu hoạt động vào thời điểm xét tuyển.
Ông Phạm Thanh Tâm, Hiệu trưởng Trường THCS - THPT Hồng Đức (TP.HCM), cho biết: “Các tổ bộ môn của trường đã lên kế hoạch ôn tập từ đầu năm học nhưng giai đoạn này sẽ tập trung nhiều hơn. Ngoài ra, trường tổ chức cho HS đăng ký môn thi, tổ hợp thi theo thế mạnh và sở thích”.
Đây là năm đầu tiên các môn toán, lịch sử, địa lý và giáo dục công dân chuyển từ thi tự luận sang trắc nghiệm và đưa vào kỳ thi quốc gia. Do vậy, đề thi các môn này thu hút sự quan tâm của giáo viên, HS. Giáo viên Nguyễn Phạm Phúc, Trường THPT Gia Định (TP.HCM), cho rằng thời gian không còn nhiều nên dạy đến bài nào lưu ý kiến thức trọng tâm của bài đó. Khi hoàn thành chương trình thì ôn tổng quan.
Trường THPT Đinh Tiên Hoàng (Hà Nội) ngay sau khi kết thúc học kỳ 1 đã bố trí tăng 2 - 3 tiết/tuần đối với các môn toán, ngữ văn, ngoại ngữ cho HS lớp 12.

Tổ chức nhiều đợt thi thử
Cứ cách một tuần, Trường Hồng Đức tổ chức một đợt thi thử với 2 môn. Đề thi thử do giáo viên thuộc các tổ bộ môn soạn với tiêu chí bám sát cấu trúc đề thi thử nghiệm mà Bộ công bố vào cuối tháng 1. Theo ông Tâm, thời gian thi bài thi tổ hợp theo đề minh họa quá dài nên trong các đợt thi thử, trường sẽ tách riêng từng môn. Thời gian thi mỗi môn không phải là 50 phút mà sẽ là 60 phút để HS không quá áp lực.
Trường THPT chuyên tỉnh Bắc Giang tổ chức thi thử 1 lần/tháng, thời gian, số lượng câu hỏi giống đề minh họa giúp HS làm quen, biết cách phân bổ thời gian làm bài.

Tại Trường THCS - THPT Nguyễn Tất Thành (Hà Nội), ngân hàng đề thi trắc nghiệm của trường đang trong quá trình hoàn thiện. Từ học kỳ 2, các bài kiểm tra định kỳ của HS khối 12 sẽ được thực hiện giống như cách thức thi. Trường dự kiến sau khi Bộ có hướng dẫn cụ thể về tổ chức thi sẽ tổ chức một đợt khảo sát dành cho HS lớp 12 giống hệt như thi THPT quốc gia để tập dượt, đồng thời đánh giá chất lượng dạy học của trường.
Ông Chử Xuân Dũng, Phó giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội, cho biết Sở đã yêu cầu các trường chủ động xây dựng kế hoạch ôn tập cho HS lớp 12, đặc biệt trong học kỳ 2. Các trường cần chủ động có phương án ôn tập cho HS theo hình thức vừa học vừa ôn tập, nhất là đối với các môn lần đầu tiên thi như giáo dục công dân và các môn lần đầu tiên thi trắc nghiệm. “Đề thi năm nay chỉ nằm trọn trong chương trình lớp 12, quy chế thi được công bố sớm... là những thuận lợi cho các nhà trường trong quá trình ôn tập”, ông Dũng nói.

Ý kiến:

Đề thi hạn chế dùng mẹo

Đề thi thể nghiệm môn ngữ văn sâu sắc và đậm chất văn hóa dân tộc. Môn toán có độ phân hóa sâu hơn. Ở một số câu hỏi bắt buộc HS phải đọc, hiểu câu hỏi thì mới có thể bấm máy tính ra kết quả. Việc này giúp hạn chế việc HS dùng mẹo để làm bài. (Lý Trần A Khương, HS Trường THPT Lê Hồng Phong, TP.HCM)

Mức độ phù hợp với HS trung bình

Đề thử nghiệm lần 2 tương đối dễ hơn so với đề minh họa công bố trước đó. Số câu cơ bản chiếm 60% số điểm. Mức độ phù hợp HS trung bình khá, tạo tâm lý ổn định cho HS. (Vũ Thị Kim Oanh, Tổ trưởng tổ hóa, Trường THPT Tân Phong, Q.7, TP.HCM)

Phải phân bố thời gian hợp lý

Đề thi thử nghiệm mới đây rõ hơn ở phần đọc hiểu, nhưng phần làm văn lại khó hơn. Với thời gian làm bài như hiện nay thì hơi hẹp cho HS. Tuy nhiên, kiến thức thi năm nay chỉ tập trung vào chương trình lớp 12 nên nếu phân bổ khéo thời gian thì HS vẫn có thể làm tốt với đề này. (Nguyễn Phước Bảo Khôi, giảng viên Khoa Ngữ văn, Trường ĐH Sư phạm TP.HCM)

Cần học thuộc ngữ liệu

Đề thi thử nghiệm cả 2 lần đều không có văn bản văn học nên HS cần học thuộc thơ và những dẫn chứng tiêu biểu trong tác phẩm văn xuôi. Phần nghị luận văn học đòi hỏi HS có kiến thức nền cơ bản. Tuy nhiên, đề còn một số hạn chế là phần câu hỏi nghị luận chưa kích tư duy phản biện, thể hiện quan điểm riêng của thí sinh. Với đề thi này, HS cần tăng cường thời gian để luyện tập, tiếp xúc với nhiều dạng văn bản đọc hiểu. (Trương Minh Đức, giáo viên ngữ văn Trường THPT Lê Quý Đôn, Q.3, TP.HCM)

Môn toán có kiến thức lớp 10 ?

Đề thi thử nghiệm lần 2 phân hóa tốt hơn nhưng có câu hỏi liên quan đến kiến thức cuối học kỳ 2 lớp 10 là phương trình chính tắc elip đang gây hoang mang cho giáo viên, HS. Không biết trong kỳ thi chính thức, Bộ xử lý tình huống này như thế nào? (Trần Văn Toàn, Tổ trưởng tổ toán Trường THPT Marie Curie, Q.3, TP.HCM)
Lam Ngọc - Bích Thanh (ghi)
Nhiều HS chọn bài thi khoa học tự nhiên

Theo đại diện Trường THCS -THPT Hồng Đức (TP.HCM), hầu hết HS đăng ký thi tổ hợp khoa học tự nhiên, chỉ có khoảng 30% đăng ký thi tổ hợp khoa học xã hội. Bà Nguyễn Thu Anh, Hiệu trưởng Trường THCS - THPT Nguyễn Tất Thành (Hà Nội), cho biết: Ngay sau khi Bộ công bố phương án thi, trường đã tiến hành khảo sát nguyện vọng chọn bài thi của HS lớp 12 tới 2 - 3 lần. Tỷ lệ HS của trường đăng ký chọn bài thi tổ hợp khoa học tự nhiên cũng nhiều hơn so với số HS chọn bài thi khoa học xã hội. Trường có 354 HS lớp 12 thì 201 HS chọn tổ hợp môn khoa học tự nhiên.

Trong khi đó, tại Bắc Giang, ngoài số ít HS theo khối A, B đăng ký bài thi tổ hợp khoa học tự nhiên, đa số chọn làm bài thi tổ hợp môn khoa học xã hội. Trường THPT Yên Dũng 2 có khoảng 85% HS thi để lấy kết quả xét tốt nghiệp chọn làm bài thi tổ hợp khoa học xã hội. Tại Trường THPT Phương Sơn, H.Lục Nam có gần 80% HS chọn bài thi tổ hợp các môn khoa học xã hội.

Tuệ Nguyễn - Lê Duy - L.Ngọc
Tuệ Nguyễn - Lam Ngọc - Bích Thanh

Đi đòi nợ, đánh chết người

Thuận tại cơ quan công an  /// Ảnh: A.X

Thuận tại cơ quan công an Ảnh: A.X

Thuận đến nhà ông Châu đòi nợ, nhưng hai bên lời qua tiếng lại. Thuận dùng miếng ván đánh vào đầu vợ ông Châu khiến bà này chấn thương sọ não, tử vong sau đó. 
Chiều 7.2, Công an H.Diên Khánh (Khánh Hòa) cho biết đã bắt giữ Nguyễn Minh Thuận (36 tuổi, trú xã Vĩnh Trung, TP.Nha Trang) để tiếp tục điều tra, xử lý theo pháp luật. 
Trước đó, chiều 6.2, Thuận đến tiệm bánh mì của gia đình ông Nguyễn Châu (55 tuổi, trú thị trấn Diên Khánh, H.Diên Khánh) để đòi nợ. Tại đây, giữa Thuận và gia đình ông Châu "lời qua tiếng lại" dẫn đến xô xát.
Thuận cầm miếng ván mà gia đình ông Châu dùng để dắt xe máy vào nhà, đuổi đánh vợ chồng ông Châu. Sau đó, Thuận đã đánh mạnh vào đầu bà Nguyễn Thị Ron (52 tuổi), vợ ông Châu khiến bà này gục tại chỗ.
Bà Ron bị chấn thương sọ não, được người thân đưa đến Bệnh viện đa khoa tỉnh Khánh Hòa cấp cứu. Tuy nhiên, do vết thương quá nặng, đến rạng sáng 7.2 thì tử vong. 
Sáng 7.2, Công an H.Diên Khánh đã bắt giữ Thuận để điều tra. 
Tại cơ quan công an, Thuận khai trước Tết Nguyên đán, Thuận có làm tủ bánh mì cho gia đình ông Châu. Sau khi làm tủ xong, ông Châu còn nợ 3,5 triệu đồng và hẹn sau Tết sẽ thanh toán hết. Sáng 5.2, Thuận đến đòi nợ nhưng ông Châu nói việc buôn bán khó khăn nên chưa có tiền trả.  
Chiều 6.2, Thuận tiếp tục đến nhà ông Châu đòi nợ thì xảy ra vụ việc. 

Đi đòi nợ, đánh chết người  - ảnh 1

tin liên quan

Đi đòi nợ dẫn tới án mạng
Ngày 9.9, Công an Q.Sơn Trà, TP.Đà Nẵng cho hay đã khởi tố vụ án và bị can, bắt tạm giam Đặng Chánh Quy (20 tuổi) để tiếp tục làm rõ hành vi giết người.
Nguyễn Chung

Vụ giáo viên dùng dép tát, thúc đầu gối vào bụng học sinh: Chủ cơ sở xin tự giải thể

Dân trí Chiều 7/2, chủ cơ sở mầm non Sen Vàng- nơi xảy ra vụ hai giáo viên dùng dép tát, thúc đầu gối vào bụng học sinh, cho biết sẽ làm đơn xin giải thể. Các học sinh ở đây sẽ được tiếp nhận vào 4 trường mầm non trên địa bàn.

Liên quan đến vụ việc hai cô giáo dùng dép tát, thúc đầu gối vào bụng học sinh mầm non, chiều tối 7/2, tại trụ sở UBND phường Minh Khai (quận Bai Hà Trưng, Hà Nội), Phòng GD&ĐT quận Hai Bà Trưng, UBND phường Minh Khai và Chủ cơ sở mầm non Sen Vàng đã có buổi họp với hơn 70 phụ huynh có con học tại cơ sở mầm non Sen Vàng.
Tại cuộc họp, sau khi nêu qua sự việc đáng tiếc đã xảy ra tại cơ sở do mình quản lý, bà Vũ Thị Tân - Chủ cơ sở mầm non Sen Vàng đã nhận trách nhiệm cũng như cho biết, sẽ xin làm đơn giải thể nhóm lớp. Kinh phí phụ huynh đã đóng góp tại đây cũng được trả lại.
Trao đổi với PV Dân trí, chị Nguyễn Hoài Sương, phụ huynh của học sinh N.K đã bị cô giáo thúc đầu gối vào bụng ngay tại lớp cho biết, Phòng GD&ĐT quận đã bố trí hai trường mầm non công lập và hai trường tư thục đón học sinh của Sen Vàng chuyển sang. Kinh phí phụ huynh đóng học cho các con của tháng 2 ở cơ sở Sen Vàng cũng đã được hoàn trả ngay trong chiều 7/2.
Chủ nhóm lớp mầm non Sen Vàng xin viết đơn giải thể cơ sở
Chủ nhóm lớp mầm non Sen Vàng xin viết đơn giải thể cơ sở
“Mấy hôm nay, tôi đang phải nghỉ việc để trông con. Mặc dù sự việc đã qua nhưng con tôi vẫn ảnh hưởng tâm lý. Điều đáng buồn là chủ cơ sở mầm non chỉ xin lỗi phụ huynh, xin giải thể nhóm lớp là xong, coi như không còn trách nhiệm gì nữa”, chị Sương nói.
Chia sẻ với chúng tôi ngay trong tối 7/2, anh Lê Trọng Nghĩa, phụ huynh có con đang học tại cơ sở Sen Vàng và anh cũng là giáo viên dạy giúp môn Võ thuật tại đây xác nhận, chủ cơ sở mầm non đã xin viết đơn tự giải thể trong cuộc họp chiều 7/2.
Anh cho biết, sau cuộc họp, khoảng 20 phụ huynh đã ở lại làm đơn và kí tên xin giữ lại nhóm lớp. Bản thân anh cũng là một trong số 20 phụ huynh ấy. Anh cũng đã thực hiện một video trên trang cá nhân để chia sẻ rõ quan điểm về sự việc này.
“Tôi luôn đứng về phía các học sinh bị cô giáo bạo hành, bởi lẽ đó là hành vi rất phản giáo dục. Nhưng hãy nhìn nhận lại, nhiều nơi cũng sẽ bạo hành tương tự chứ không riêng gì cơ sở này. Tôi được biết, trong 73 cháu đang học ở Sen Vàng, nhiều cháu do ở các cơ sở lân cận vì lí do này khác mà phải chuyển sang đây nhưng mới đi học được vài tháng thì nhóm lớp lại bị giải thể.
Tôi nghĩ, nếu cô nào đánh học sinh thì xử lý cô ấy, không nên đánh đồng tất cả khiến nhiều gia đình giờ lao đao kiếm chỗ học cho con. Bản thân tôi cũng rất buồn: Nhóm lớp đóng cửa, khoảng 10 giáo viên sẽ đi đâu? Chưa kể các cô phục vụ hoặc nấu bếp. Chúng tôi mong muốn được giữ lại nhóm lớp nhưng chắc là rất khó”, anh Nghĩa chia sẻ.

Theo phụ huynh Nghĩa, việc giải thể nhóm lớp Sen Vàng- nơi có hai cô giáo dùng dép tát, thúc gối vào bụng học sinh mầm non, sẽ khiến hàng chục giáo viên và người lao động thất nghiệp.
Theo phụ huynh Nghĩa, việc giải thể nhóm lớp Sen Vàng- nơi có hai cô giáo dùng dép tát, thúc gối vào bụng học sinh mầm non, sẽ khiến hàng chục giáo viên và người lao động thất nghiệp.
Được biết, hiện trên địa bàn phường hiện có 12 nhóm lớp tư thục và 2 trường mầm non tư thục, chưa kể các trường mầm non công lập. Cuối buổi họp vào chiều 7/2, các bậc phụ huynh cũng đã ghi danh để các trường trong khu vực cân đối chỉ tiêu, bố trí chỗ học cho số học sinh của cơ sở mầm non Sen Vàng.
Tại cuộc họp này, lãnh đạo Phòng GD&ĐT quận Hai Bà Trưng cho biết, có 4 trường đồng ý tiếp nhận học sinh từ cơ sở Sen Vàng. Hiện tại, đã có 2 trường công lập là Minh Khai, Tuổi Hoa nhận trẻ từ 24 tháng đến 5 tuổi và 2 trường dân lập trong khu vực.
Quan điểm của Lãnh đạo UBND phường Minh Khai, sẽ sắp xếp chỗ học hợp lý cho toàn bộ trẻ học của cơ sở Sen Vàng.
Mỹ Hà

Bộ Tài chính cấp tiếp 1.680 tỷ đồng bồi thường sự cố Formosa


20:08 PM, 07-02-2017

Sự kiện: 

Ngày 7/2, Bộ Tài chính cho biết đã tạm cấp (lần 2) 1.680 tỷ đồng cho 4 địa phương bị thiệt hại từ sự cố môi trường biển Formosa Hà Tĩnh.
Theo đó, tỉnh Hà Tĩnh nhận 560 tỷ đồng, Quảng Bình 760 tỷ đồng, Quảng Trị 160 tỷ đồng và Thừa Thiên Huế 200 tỷ đồng từ khoản tiền Công ty TNHH Gang Thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh bồi thường để bồi thường thiệt hại cho người dân bị ảnh hưởng sự cố môi trường biển.

Bộ Tài chính cấp tiếp 1.680 tỷ đồng bồi thường sự cố Formosa - Ảnh 1

Người dân thôn Vịnh Mốc, xã Vĩnh Thạch, huyện Vinh Linh, tỉnh Quảng Trị làm thủ tục nhận tiền đền bù sự cố môi trường biển. Ảnh Trần Tĩnh/TTXVN


Để tạo điều kiện cho các đơn vị triển khai thực hiện nhiệm vụ ngay từ đầu năm, Bộ Tài chính đã chủ động tạm cấp kinh phí tháng 1/2017 cho các đơn vị đang trong thời gian chờ phân bổ dự toán; thực hiện chi trả trước tiền lương hưu và các khoản trợ cấp đến hết tháng 2/2017 tạo điều kiện cho các đối tượng là người có công với cách mạng, người hưởng lương hưu, trợ cấp xã hội vui đón Tết cổ truyền Đinh Dậu. Bên cạnh đó, đã xuất cấp 13 nghìn tấn gạo dự trữ quốc gia để cứu trợ, cứu đói giáp hạt cho nhân dân vùng khó khăn.


Tổng thu Ngân sách Nhà nước (NSNN) tháng 1 ước đạt 97,4 nghìn tỷ đồng, bằng 8% dự toán năm, bằng 103,9% so với tháng 1/2016. Trong đó thu nội địa ước đạt 87,9 nghìn tỷ đồng , bằng 8,9% dự toán năm, tăng 4% so với tháng 1/2016 (nếu không kể tiền sử dụng đất thì đạt 71,9 nghìn tỷ đồng, bằng 8,7% dự toán năm, tăng 6,1% so với tháng 1/2016).

Nguồn thu từ dầu thô ước đạt 2,3 nghìn tỷ đồng, bằng 6% dự toán năm, giảm 25% so cùng kỳ năm 2016. Sản lượng thanh toán tháng 1 ước đạt 660 nghìn tấn, bằng 5,4% kế hoạch, bằng 52,8% so cùng kỳ năm 2016. Thu từ hoạt động xuất nhập khẩu ước đạt 19,2 nghìn tỷ đồng, bằng 6,7% dự toán năm, xấp xỉ mức thực hiện cùng kỳ năm 2016.

Tổng chi cân đối NSNN tháng 1/2017 ước đạt 87,25 nghìn tỷ đồng, bằng 6,3% dự toán năm, trong đó chủ yếu đảm bảo các nhu cầu chi phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh, quản lý nhà nước, khắc phục hậu quả thiên tai, đảm bảo an sinh xã hội (chiếm 86,2% tổng chi) và chi trả nợ lãi đến hạn (chiếm 10,9% tổng chi). Riêng chi đầu tư phát triển, do đang trong quá trình phân bổ, thông báo kế hoạch vốn đầu tư cho các chủ đầu tư, nên tiến độ chi đầu tư phát triển nói chung và chi đầu tư xây dựng cơ bản nói riêng đạt thấp, trong tháng 1 chủ yếu là thanh toán vốn cho các dự án thuộc kế hoạch năm 2016.

Liên quan tới công tác phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, Bộ Tài chính đã chỉ đạo Tổng cục Hải quan tăng cường công tác phòng chống buôn lậu, hàng giả trong dịp Tết Nguyên đán. Đặc biệt các đơn vị hải quan biên giới tăng cường kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ việc nhập khẩu các mặt hàng cấm, hàng nhạy cảm như: pháo nổ, thực phẩm kém chất lượng, rượu nhập khẩu.

Tính từ 16/12/2016 đến 15/01/2017, toàn ngành hải quan đã phối hợp với các cơ quan liên quan phát hiện, bắt giữ tổng số 974 vụ việc vi phạm, trị giá hàng hóa vi phạm ước tính hơn 10 tỷ đồng; Số thu ngân sách đạt 9 tỷ 272 triệu đồng, cơ quan Hải quan đã khởi tố 5 vụ án hình sự, chuyển cơ quan khác khởi tố 1 vụ.

Thách Thức Danh Hài mùa 3 tập 15 (08/2): Cô gái người Mường “thôi miên” Trấn Thành và Trường Giang

Đến với tập 15, khán giả sẽ được dịp thưởng thức những phần trình diễn hài hước, duyên dáng của cô gái trẻ người Mường và cụ bà 73 tuổi Kim Thanh với muôn vàn tạo hình, kịch bản hấp dẫn. Tập 15 Thách Thức Danh Hài mùa 3 Hãy cùng đón xem chương trình vào lúc 21h30 thứ tư 08/2 trên HTV7 hoặc xem link bản đẹp do bongdanet.vn cung cấp.
Thách Thức Danh Hài mùa 3 tập 15 (08/2): Cô gái người Mường “thôi miên” Trấn Thành và Trường Giang
XEM Trailer THÁCH THỨC DANH HÀI TẬP 15
Xem lại Thách Thức Danh Hài 2016 tập 14
Ở tập 14 Thách thức danh hài, nổi bật có thí sinh Nguyễn Huỳnh Diễm Trinh sinh viên trường Đại học Luật với niềm đam mê diễn xuất đã chọc cười được 2 danh hài và mang về giải thưởng cho cá nhân mình.
Thí sinh Anh Hòa - gương mặt trẻ được khán giả biết đến qua bộ phim Trái Cấm phát trên mạng xã hội bất ngờ xuất hiện trong tập này. Hai thí sinh Chí Thiện và Anh Thư xuất hiện trong tạo hình ngộ nghĩnh, cả hai sử dụng điệu bộ lồng tiếng kiểu kiếm hiệp, đối thoại với nhau rất nhanh không vấp. Trấn Thành khen ngợi tiết mục có đầu tư nhưng chưa đủ thuyết phục.
Ngoài ra, còn một số tiết mục thú vị khác của thí sinh Hoàng Tuâ, Trọng Tân hay chàng sinh viên với biệt tài beatbox nhưng tất cả đều không thể chinh phục hai vị giám khảo Trấn Thành và Trường Giang để giành giải thưởng 10 triệu đồng.
Thách Thức Danh Hài 2016 tập 15 có gì thú vị?
Những tiết mục hài hước nhất, hóm hỉnh nhất, duyên dáng nhất sẽ có trong tập đầu tiên của vòng Gala.
Trong tập 15 vòng Gala của Thách thức danh hài, khán giả sẽ gặp lại cô gái người Mường Nguyễn Thị Lâm Oanh từng khiến Trấn Thành và Trường Giang "điêu đứng".
Ở tập 15, khán giả sẽ được gặp lại bà cụ Kim Thanh, 73 tuổi đến từ Đồng Tháp. Đây là một trong những thí sinh lớn tuổi tham gia Thách Thức Danh Hài. Trong tập thi trước, cụ bà đã tạo ấn tượng với nét thật thà nhưng không kém phần hóm hỉnh. Đến với vòng này, bà chia sẻ đã thức trắng 2 đêm để viết ra 6 tiểu phẩm.
Đón xem tập 15 Thách Thức Danh Hài lúc 21h30 thứ tư 8/2 trên HTV7 hoặc link xem bản đẹp do bongdanet.vn cung cấp.

Song Ngư (BONGDANET.VN)

Dân Philippines bất bình vì ông Duterte dùng diễn văn mắng con trai

  • 7 tháng 2 2017

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét