Thứ Ba, 21 tháng 2, 2017

MUÔN MẶT ĐỜI THƯỜNG 591

(ĐC sưu tầm trên NET)

                                                 Tin tức Đông Tây 24 giờ 21/2/2017

                                                              Let's cafe 21/2/2017

                                               Tình hình Biển Đông sáng ngày 21/2/2017

                                                 Cuộc sống 24h ngày 21/02/2017 | VTC
 

                                                 Tin Tức Thế Giới ngày 21/2/2017


Cha Đoàn Thị Hương vụ Kim Jong Nam: 'Con gái tôi bị lừa'


Ông Đoàn Văn Thạnh, cha của nghi phạm Đoàn Thị Hương trong vụ Kim Jong Nam tại Malaysia, nói với Kyodo con gái ông vô tội vì "nó không thể nào giết người được".
Hãng thông tấn Kyodo của Nhật Bản đã tìm đến nhà của nghi phạm Đoàn Thị Hương tại huyện Nghĩa Hưng, tỉnh Nam Định. Tại đây, họ đã gặp ông "Doan Van Thanh", cha ruột của nữ nghi phạm hiện bị giam giữ tại Malaysia
Cha Doan Thi Huong vu Kim Jong Nam: 'Con gai toi bi lua' hinh anh 1
Ông Đoàn Văn Thạnh, cha của nghi phạm Đoàn Thị Hương. Ảnh: Kyodo.
"Con gái tôi rất nhút nhát, tôi không thể nào tin được chuyện nó sẽ ra tay giết người. Chắc hẳn nó đã bị ai đó lừa gạt", người đàn ông 64 tuổi nói.
Theo Kyodo, ông Thạnh nhận ra con gái út của ông nhờ cái tên và hình ảnh mà cảnh sát Malaysia đưa ra.
Hôm 19/2, Reuters cũng dẫn lời một người đàn ông tên "Joseph Doan" sống tại Nam Định rằng anh có người em gái tên “Doan Thi Huong”, sinh năm 1988, rời khỏi nhà lúc 18 tuổi và thỉnh thoảng mới về quê.
"Chúng tôi chỉ nghe từ mạng Internet, mọi người cũng vậy, nhưng nhìn hình thì thấy rất giống em ấy. Tôi không thể chắc chắn 100% khi chưa được gặp tận mặt", Joseph Doan nói về nữ nghi phạm vụ Kim Jong Nam.
Báo Thanh Niên trích nguồn Phòng Quản lý Xuất nhập cảnh, Công an tỉnh Nam Định, nói có người tên Đoàn Thị Hương và có trùng một số thông tin mà phía Malaysia công bố như sinh ngày 31/5/1988.
Các nguồn tin nói cha của Đoàn Thị Hương là Đoàn Văn Thạnh (sinh năm 1954) và mẹ là Đoàn Thị Hường (sn. 1955) trú ở Nam Định.
Nữ nghi phạm này bị bắt hôm 15/2, hai ngày sau khi ông Kim Jong Nam, anh trai cùng cha khác mẹ của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un, bị sát hại tại sân bay quốc tế Kuala Lumpur, thủ đô Malaysia. Cô là nghi phạm đầu tiên bị bắt.
Theo hộ chiếu mà cảnh sát thu giữ, nghi phạm mang tên "Doan Thi Huong", quốc tịch Việt Nam. Camera an ninh sân bay ghi lại được hình ảnh nghi phạm mặc áo có dòng chữ “LOL" nên truyền thông Malaysia gọi là “cô gái LOL”.
Cha Doan Thi Huong vu Kim Jong Nam: 'Con gai toi bi lua' hinh anh 2
Hình ảnh Đoàn Thị Hương qua camera an ninh sân bay. Ảnh: The Star.
Cảnh sát Malaysia nghi rằng Hương chính là người đã tiếp cận ông Kim từ phía sau rồi dùng thủ thuật để xịt chất lỏng hoặc áp khăn tẩm độc vào mặt nạn nhân.
Reuters cho biết trước khi xảy ra vụ án, Hương đã đăng ký phòng có giá thấp nhất tại một khách sạn gần sân bay. Khi đó, cô cầm một xấp tiền và đã cắt tóc. Nhân viên lễ tân khách sạn cho hay cô rời khách sạn vào sáng 13/2 và khi về "không có dấu hiệu căng thẳng".
Sau khi trở về khách sạn, Hương than phiền về tình trạng sóng Wi-Fi trong phòng rồi làm thủ tục trả phòng. Cô tiếp tục đăng ký phòng tại một khách sạn khác gần đó và ở đây cho đến hôm sau.
Khai với cảnh sát, nữ nghi phạm nói cô được một người đàn ông lạ mặt trả 100 USD tiền thù lao để diễn một trò "chơi khăm". Cô còn cho rằng các nghi phạm còn lại là thành viên đoàn làm phim của một chương trình hài thực tế.
Hôm 20/2, Bộ Ngoại giao Việt Nam khẳng định đang tích cực phối hợp với Malaysia trước thông tin nghi phạm mang hộ chiếu Việt Nam tên Đoàn Thị Hương trong vụ tấn công ông Kim Jong Nam.
Các cơ quan chức năng trong nước cũng đang tích cực phối hợp chặt chẽ để xác minh thông tin. Tuy nhiên, phía Malaysia cho biết do đây là vụ án nghiêm trọng nên trong vòng 7 ngày chưa cho tiếp xúc lãnh sự các nghi phạm bị bắt giữ. Do đó quá trình xác minh chưa có tiến triển.

BNG lên tiếng về nghi phạm hộ chiếu Việt Nam vụ Kim Jong Nam

Ngày 20/2, Bộ Ngoại giao khẳng định đang tích cực phối hợp với Malaysia trước thông tin nghi phạm mang hộ chiếu Việt Nam tên Đoàn Thị Hương trong vụ tấn công Kim Jong Nam.

Phó tổng thống Indonesia: Nữ nghi phạm chỉ là 'nạn nhân'

Phó tổng thống Indonesia Jusuf Kalla nói rằng Siti Aisyah, nữ nghi phạm thứ hai trong vụ điều tra cái chết của ông Kim Jong Nam, chỉ là nạn nhân của một vụ lừa đảo hoặc bị lôi kéo.
Đông Phong

Chủ tịch Hà Nội yêu cầu cách chức hiệu trưởng trường Nam Trung Yên 

20/02/2017 22:18 GMT+7
    TTO - Chủ tịch UBND TP Hà Nội yêu cầu chủ tịch UBND quận Cầu Giấy chấm dứt việc điều hành đối với bà Tạ Thị Bích Ngọc và bà Nguyễn Thị Hương vì "không trung thực trong báo cáo, cố tình che giấu vi phạm". 
    Ngày 20-2, báo cáo với chủ tịch UBND thành phố Hà Nội về kết quả điều tra ban đầu vụ học sinh Trần Chí Kiên, trường tiểu học Nam Trung Yên, quận Cầu Giấy, Hà Nội bị gãy chân, thiếu tướng Đoàn Duy Khương, giám đốc Công an thành phố Hà Nội cho biết, cơ quan điều tra đã xác định ngày 1-12-2016, bà Tạ Thị Bích Ngọc và bà Nguyễn Thị Hương gọi taxi đưa bà Ngọc đi khám tại Bệnh viện Việt Đức.
    Sau khi khám xong, cả hai lên xe taxi di chuyển về trường. Khi qua phố Phủ Doãn, các cô giáo này yêu cầu lái xe dừng lại để mua thuốc cho bà Ngọc. Tuy nhiên, do đường Phủ Doãn cấm dừng đỗ nên lái xe taxi biển kiểm soát 30A-702.54 là ông Trần Quốc Tuấn đã đưa các-vi-dít cho bà Hương, hẹn khi mua xong thuốc sẽ quay lại đón.
    Sau khi mua thuốc xong, bà Hương gọi điện cho lái xe đón và đi về trường. Về đến cổng sau nhà trường, bà Hương điện thoại cho bảo vệ trường là ông Trung ra mở cửa để cho xe taxi đi vào mặc dù nhà trường có quy định cấm xe ô tô đi vào trong trường.
    Khi vào đến sân trường, cháu Trần Chí Kiên đang chơi đùa đã chạy về phía đầu xe và bị xe ô tô đâm phải, ngã bệt xuống đất.
    Lái xe dừng lại thì hiệu trưởng Tạ Thị Bích Ngọc đi thẳng vào phòng hội đồng. Còn hiệu phó Nguyễn Thị Hương đã dìu cháu Kiên lên, do cháu Kiên đau nên đã cùng bảo vệ đưa lên phòng chức năng của nhà trường để thăm khám.
    Lái xe taxi sau đó do chưa biết hậu quả nên đã lái xe ra khỏi trường.
    Có dấu hiệu vi phạm pháp luật
    Cơ quan điều tra xác định việc cho xe taxi đi vào sân trường trong giờ ra chơi và gây tai nạn là có thật, vi phạm quy định của nhà trường.
    Tại thời điểm xảy ra tai nạn, trên xe có cả hiệu trưởng Tạ Thị Bích Ngọc và hiệu phó Nguyễn Thị Hương.
    Cơ quan điều tra đã làm rõ hiệu phó Nguyễn Thị Hương, mặc dù biết số điện thoại của lái xe taxi gây tai nạn, nhưng không cung cấp kịp thời cho cơ quan điều tra, đồng thời có biểu hiện che dấu vụ việc như: tiến hành phát phiếu khảo sát về việc không nhìn thấy xe đi trong trường ngày 1-12-2016.
    Điều này gây khó khăn cho cơ quan điều tra và vi phạm nghiêm trọng chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp người giáo viên.
    Đối với hiệu trưởng Tạ Thị Bích Ngọc, thời điểm cháu Trần Chí Kiên bị tai nạn có ngồi trên xe taxi nói trên nhưng không xác nhận xe chở mình gây tai nạn cho học sinh, mặt khác đồng ý với những việc làm sai nói trên của hiệu phó Nguyễn Thị Hương.
    Hành vi trên cho thấy hiệu trưởng không trung thực trong báo cáo, cố tình che dấu vi phạm, gây khó khăn cho cơ quan điều tra, có dấu hiệu vi phạm pháp luật. Việc làm của hiệu trưởng Tạ Thị Bích Ngọc, hiệu phó Nguyễn Thị Hương nêu trên tạo dư luận xấu trong xã hội về đạo đức nghề nghiệp và hình ảnh người giáo viên Thủ đô nói riêng, ngành giáo dục Việt Nam nói chung.
    Hành vi phát phiếu khảo sát là tình tiết tăng nặng
    Trong quá trình họp nghe kết luận điều tra ban đầu, đại diện các sở, ngành của thành phố Hà Nội và quận Cầu Giấy đều có chung nhận định, đánh giá việc khai báo của các cô giáo trên là thiếu thành khẩn, quanh co, che giấu bản chất sự thật.
    Không những vậy, mặc dù đã được Sở Giáo dục-Đào tạo, UBND quận Cầu Giấy động viên, làm việc trên tinh thần hướng tới trách nhiệm và sửa sai nhưng cô giáo Tạ Thị Bích Ngọc vẫn bao biện, vẫn viết đơn thư gửi đến các cơ quan chức năng để che giấu cho hành vi của bản thân mình.
    Với những căn cứ trên và đơn phản ánh của 18 giáo viên đang công tác tại trường, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung đã kết luận chỉ đạo UBND quận Cầu Giấy là đơn vị chủ quản tiến hành họp hội đồng kỷ luật ngay trong chiều ngày 20-2, kiểm điểm và thực hiện các thủ tục cách chức ngay đối với hiệu trưởng Tạ Thị Bích Ngọc, hiệu phó Nguyễn Thị Hương.
    Thành phố Hà Nội cũng nhận định hai giáo viên kể trên đã có hành vi gian dối, làm sai quy định khi nhà trường nghiêm cấm việc cho xe ô tô vào trường nhưng vẫn chỉ đạo bảo vệ mở cửa cho xe vào. Đây là nguyên nhân gây ra hậu quả của vụ việc, ảnh hưởng đến tinh thần và thể xác của cháu Trần Chí Kiên.
    Bên cạnh đó việc bao biện, khai báo gian dối làm mất lòng tin của phụ huynh, của học sinh vào nhà trường, vào ngành giáo dục Thủ đô và cả nước.
    Đặc biệt, ngay cả lái xe taxi Trần Quốc Tuấn cũng đã lên tiếng về sự việc khi các cô giáo biết được hậu quả xảy ra mà không thông báo cho lái xe để có sự chăm sóc, bồi thường với gia đình cháu Kiên.
    Theo chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung, việc cách chức hai cán bộ này không phải là kết thúc mà để phục vụ công tác điều tra của cơ quan cảnh sát điều tra.
    Ông Chung chỉ đạo nếu có vi phạm hình sự sẽ tiếp tục xem xét xử lý. Nếu chỉ vi phạm ở mức độ hành chính thì hai cô giáo này cũng không xứng đáng ở vị trí của mình.
    UBND thành phố giao Công an Thành phố tiếp tục điều tra, củng cố hồ sơ, làm rõ lời khai và xử lý theo quy định của pháp luật.
    Trong vụ việc này, hành vi của hai cô giáo có dấu hiệu vi phạm pháp luật hình sự về hành vi khai báo gian dối hay che giấu tội phạm cũng cần làm rõ, xử lý nghiêm theo quy định, không bao che.
    Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội cũng chỉ đạo cần làm rõ hành vi phát phiếu khảo sát của hai cô giáo này có vai trò chủ mưu, ai là chủ mưu vì đây là tình tiết tăng nặng khi vụ án được khởi tố.
    Ngoài ra, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung cũng giao Sở Giáo dục- Đào tạo khẩn trương tổ chức cuộc họp với toàn ngành, lấy bài học trên để chấn chỉnh toàn bộ ngành giáo dục Thủ đô, đảm bảo thực hiện tốt việc dạy học trong nhà trường đúng kỷ cương, nề nếp.
    Sau chỉ đạo của chủ tịch UBND thành phố, chiều 20-2, Hội đồng kỷ luật quận Cầu Giấy đã họp thống nhất hình thức kỷ luật cách chức đối với bà Tạ Thị Bích Ngọc - hiệu trưởng trường tiểu học Nam Trung Yên, bà Nguyễn Thị Hương - hiệu phó trường tiểu học Nam Trung Yên.
    Theo thông tin của Tuổi Trẻ, dự kiến trong ngày 21-2 UBND quận Cầu Giấy, Hà Nội sẽ ban hành quyết định kỷ luật cách chức đối với bà Tạ Thị Bích Ngọc - hiệu trưởng trường tiểu học Nam Trung Yên, bà Nguyễn Thị Hương - hiệu phó trường tiểu học Nam Trung Yên.
    XUÂN LONG

    Không kịp trốn, thủy thủ 21 tuổi bị cướp biển bắn chết

    Phát hiện thủy thủ Vũ Đức Hạnh đang chạy trốn, toán cướp biển nổ súng bắn chết, rồi đẩy xác xuống biển. Chúng đập phá thiết bị trên tàu, bắt 6 thuyền viên đưa xuống 2 xuồng cao tốc rời đi.

    Ngày 20/2, thân nhân thủy thủ tàu Giang Hải ở Hải Phòng đứng ngồi không yên sau khi nghe tin con tàu chở xi măng này bị tấn công ở vùng biển Philippines. Họ tìm mọi cách liên lạc với 10 thuyền viên, hiện vẫn trên tàu Giang Hải neo bên ngoài cảng Sandakan (Malaysia) để chờ sửa chữa.
    khong-kip-tron-thuy-thu-21-tuoi-bi-cuop-bien-ban-chet
    Sau khi tấn công tàu Giang Hải, toán cướp biển đã bắn chết một thuyền viên và bắt giữ sáu thủy thủ khác làm con tin. Ảnh do công ty cung cấp
    Trong các cuộc điện thoại với người thân và đại diện Công ty cổ phần Vận tải biển quốc tế (chủ tàu Giang Hải), các thủy thủ kể lại tối 19/2, tàu đang trên vùng biển Phillipines. Phát hiện khoảng 10 tên cướp biển mang theo súng đi trên 2 xuồng cao tốc tấn công mạn tàu, chỉ huy đã kéo còi báo động nguy hiểm để mọi người tìm nơi trú ẩn an toàn.
    Con tàu chở xi măng cố tăng hết mã lực, nhưng vẫn không thoát khỏi nhóm cướp. Sau ít phút, toán cướp khống chế được tàu, đập phá toàn bộ thiết bị điều khiển, cảnh báo, phát tín hiệu; đồng thời bắn chết thuyền viên Vũ Đức Hạnh khi anh này đang chạy trốn và hất xác xuống biển. Lục soát khắp tàu, nhóm cướp bắt được 6 thuyền viên đưa xuống xuồng cao tốc, chạy hướng vào bờ.
    Là một trong 10 thuyền viên không bị bắt, anh Bùi Bình Dương (27 tuổi, trú xã Tam Cường, Vĩnh Bảo) cho biết toán cướp rất mạnh động, ra tay chớp nhoáng. Biết thợ máy Hạnh bị bắn chết, hất xuống biển, nhưng chỉ sau khi nhóm cướp đi khỏi, những người còn lại mới vớt xác bạn tàu đưa lên, cho vào hầm lạnh.
    Tại quê nhà Tam Cường (Vĩnh Bảo), ông Bùi Doãn Cương, bố đẻ của Dương cho hay, nhận được thông tin tàu con mình bị cướp biển tấn công, vợ chồng ông mất ăn mất ngủ. Chỉ đến khi Dương gọi điện về, ông Cương cùng vợ là bà Lê Thị Chuyên và con dâu Khổng Thị Huyền (vợ Dương) mới an tâm phần nào.
    “Biết cháu Hạnh bị cướp biển bắn chết nhưng tôi cố giấu kín, không dám thông tin cho bố mẹ cháu biết. Tôi sợ họ sốc, mặc dù 2 gia đình là hàng xóm láng giềng, lại có quan hệ họ hàng…”, ông Cương day dứt nói.
    Vợ chồng ông Cương có 2 con trai đều đi tàu. Đây là đát đi thứ ba Dương xuống tàu. Mỗi chuyến đi từ 9 tháng đến một năm. Dự kiến tháng 6 tới là hết chuyến, Dương cùng mọi người lên bờ nghỉ dưỡng.
    khong-kip-tron-thuy-thu-21-tuoi-bi-cuop-bien-ban-chet-1
    Đến cuối giờ chiều 20/2, gia đình bà Đào Thị Gần vẫn chưa biết tin về người con trai út đi trên tàu Giang Hải bị cướp biển tấn công. Ảnh: Giang Chinh
    Tối 20/2, gia đình bà Đào Thị Gần (48 tuổi, trú xã Tam Cường) vẫn chưa biết tin con trai Vũ Đức Hạnh lâm nạn, chỉ biết tàu Giang Hải bị cướp biển tấn công. Kể về người con trai út 21 tuổi, bà Gần khoe, học hết phổ thông, Hạnh đi nghĩa vụ quân sự 2 năm, sau đó học khóa huấn luyện thủy thủ 6 tháng tại Thanh Hóa.
    Học xong, Hạnh được chú là Bùi Xuân Viện (47 tuổi, thuyền trưởng tàu Giang Hải) xin xuống tàu làm việc với mức lương 7-8 triệu đồng/tháng. “Đây là chuyến đi đầu tiên của Hạnh, từ ngày xuống tàu đến nay hơn 7 tháng. Tết vừa rồi nó điện thoại về chúc Tết, hỏi thăm sức khỏe mọi người”, bà Gần nói.
    Theo Công ty cổ phần vận tải biển quốc tế, Giang Hải là tàu đầu tiên của công ty bị cướp biển tấn công khi đi qua vùng biển Philippines. Tàu được đóng mới năm 2010 tại Hải Phòng, dài 84,2 m, rộng 14,4 m, cao 8,1 m, trọng tải hơn 4.700 tấn.
    Trước đó chiều tối 19/2, tàu Giang Hải cùng 17 thuyền viên trên hành trình chở xi măng từ Indonesia đến Philippines, khi đến gần đảo Sulu của Philippines thì bị cướp biển có vũ trang tấn công.
    Báo quốc tế đưa tin, tàu Việt Nam bị tấn công gần đảo Baguan ở Tawi-Tawi, khu vực gần thành trì của nhóm phiến quân Hồi giáo Abu Sayyaf. Phát ngôn viên lực lượng bảo vệ bờ biển Philippines, trung tá Armand Balilo, cho biết cuộc điều tra cướp biển tấn công tàu Việt Nam đã được tiến hành với sự phối hợp của quân đội và cảnh sát.
    Giang Chinh

    Vạch kẻ đường màu vàng và màu trắng ở TP.HCM có khác nhau?

    Từ 1.11.2016, Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về báo hiệu đường bộ mới chính thức có hiệu lực /// Ảnh minh họa: Độc Lập

    Từ 1.11.2016, Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về báo hiệu đường bộ mới chính thức có hiệu lựcẢnh minh họa: Độc Lập

    Hiện nay, nhiều tuyến đường trên địa bàn TP.HCM và các địa phương đang đổi màu sơn của vạch kẻ đường từ trắng sang vàng do Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về báo hiệu đường bộ đã thay đổi. Vậy đó chỉ là sự thay đổi đơn giản về màu sắc hay có khác biệt gì về quy định trong xử phạt?
    Trên cả nước, nhiều địa phương cũng đang đồng loạt thay đổi vạch kẻ đường màu trắng sang màu vàng. Theo Quy chuẩn Việt Nam số 41:2016/BGTVT về báo hiệu đường bộ có hiệu lực từ 1.11.2016, vạch kẻ đường màu vàng không dùng riêng cho đường quy định tốc độ từ 60km/h trở lên nữa mà dùng để phân chia 2 chiều xe chạy ngược chiều nhau.
    Hiện nay, nhiều tuyến đường trên địa bàn TP.HCM và các địa phương đang đổi màu sơn của vạch kẻ đường từ trắng sang vàng do Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về báo hiệu đường bộ đã thay đổi.
    Trung tá Huỳnh Trung Phong, Trưởng phòng CSGT đường bộ - đường sắt (PC67, Công an TP.HCM) cho biết từ 1.11.2016, Bộ Giao thông vận tải ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về báo hiệu đường bộ, trong đó vạch kẻ đường được quy định tại Chương 10 và Phụ lục G. Theo đó:

    - Vạch màu vàng đứt nét : để phân chia hai chiều xe chạy ngược chiều nhau ở những đoạn đường có từ 2 làn xe trở lên, không có dải phân cách giữa. Xe được phép cắt qua để sử dụng làn ngược chiều từ cả hai phía.
    Vạch kẻ đường màu vàng và màu trắng ở TP.HCM có khác nhau? - ảnh 2
    Vạch màu vàng đứt nét
    - Vạch màu vàng liền nét, dạng vạch đơn: dùng để phân chia hai chiều xe chạy cho đường có 2 hoặc 3 làn xe, không có dải phân cách giữa. Xe không được lấn làn, không được đè lên vạch. Vạch này thường sử dụng ở đoạn đường không đảm bảo tầm nhìn vượt xe, nguy cơ tai nạn giao thông đối đầu. Tương tự với đường có từ 4 làn xe trở lên thì dùng vạch màu vàng nét liền, dạng vạch đôi.
    Vạch kẻ đường màu vàng và màu trắng ở TP.HCM có khác nhau? - ảnh 3
    Vạch màu vàng liền nét
    - Vạch màu vàng 1 liền nét, 1 đứt nét: dùng để phân chia hai chiều xe chạy cho đường có từ 2 làn xe trở lên, không có dải phân cách hai chiều xe chạy, sử dụng ở các đoạn cần thiết phải cấm xe sử dụng làn ngược chiều theo một hướng xe chạy nhất định để đảm bảo an toàn. Xe trên làn đường tiếp giáp với vạch đứt nét được phép cắt qua và sử dụng làn ngược chiều khi cần thiết; xe trên làn đường tiếp giáp với vạch liền nét không được cắt qua vạch.
    Vạch kẻ đường màu vàng và màu trắng ở TP.HCM có khác nhau? - ảnh 4
    Vạch màu vàng một nét liền, 1 nét đứt
    - Vạch màu vàng đứt nét được sơn trên bó vỉa sát mép mặt đường hoặc sơn trên mặt đường khi không có bó vỉa sát mép mặt đường báo hiệu cấm dừng xe trên đường. Tương tự, vạch kẻ nét liền ở những vị trí trên báo hiệu cấm dừng xe và đỗ xe trên đường.
    - Vạch màu trắng đứt nét: dùng để phân chia các làn xe cùng chiều. Trong trường hợp này, xe được phép thực hiện chuyển làn đường qua vạch
    Vạch kẻ đường màu vàng và màu trắng ở TP.HCM có khác nhau? - ảnh 5
    Vạch màu trắng đứt nét
    - Vạch màu trắng liền nét các xe không được chuyển làn hoặc sử dụng làn khác, xe không được lấn làn, không được đè lên vạch.
    Vạch kẻ đường màu vàng và màu trắng ở TP.HCM có khác nhau? - ảnh 6
    Vạch màu trắng liền nét
    Mức xử phạt liên quan đến những vi phạm giao thông đối với các lỗi hành vi liên quan đến vạch kẻ đường đều không có gì thay đổi. 
    Vạch kẻ đường là một dạng báo hiệu để hướng dẫn, điều khiển giao thông nhằm nâng cao an toàn và khả năng thông xe. Vạch kẻ đường có thể dùng độc lập và có thể kết hợp với các loại biển báo hiệu đường bộ hoặc đèn tín hiệu chỉ huy giao thông.
    Vạch kẻ đường khi sử dụng độc lập thì người tham gia giao thông phải tuân theo ý nghĩa của vạch kẻ đường. Vạch kẻ đường khi sử dụng kết hợp với đèn tín hiệu, biển báo hiệu thì người tham gia giao thông phải tuân theo ý nghĩa, hiệu lệnh của cả vạch kẻ đường và đèn tín hiệu, biển báo hiệu theo thứ tự: hiệu lệnh của người điều khiển giao thông - hiệu lệnh của đèn tín hiệu - hiệu lệnh của biển báo - hiệu lệnh của vạch kẻ đường và các dấu hiệu khác trên mặt đường.

    Vũ Phượng
    Ảnh: Quy chuẩn Việt Nam số 41:2016/BGTVT

    Giới thiệu bà Tô Thị Bích Châu làm Chủ tịch UB MTTQ VN TP.HCM

    20/02/2017 18:43 GMT+7
      TTO - Sáng 20-2, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP.HCM Tất Thành Cang thay mặt Ban Thường vụ Thành ủy trao quyết định điều động ông Nguyễn Hoàng Năng và bà Tô Thị Bích Châu nhận công tác mới.
      Giới thiệu bà Tô Thị Bích Châu làm Chủ tịch UB MTTQ VN TP.HCM
      Phó Bí thư thường trực Thàn ủy TP.HCM Tất Thành Cang (phải) trao quyết định cho ông Nguyễn Hoàng Năng và bà Tô Thị Bích Châu - Ảnh: L.H
      Bà Tô Thị Bích Châu - Thành ủy viên, Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) TP.HCM được giới thiệu để Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.HCM bầu giữ chức vụ Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.HCM.
      Bà Bích Châu (sinh năm1969) quê Bến Tre, là Dược sĩ, Cử nhân kinh tế chính trị. Bà từng giữ chức vụ Phó Chủ tịch UBND Quận 4; Trưởng Ban Văn hóa - Xã hội HĐND TP.HCM khóa VIII; Phó Chủ tịch Hội LHPN TP; Thành ủy viên, Bí thư Đảng đoàn, Ủy viên Đoàn Chủ tịch Trung ương Hội LHPN Việt Nam; Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam TP.HCM.
      Ông Nguyễn Hoàng Năng - Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.HCM được điều động đến nhận công tác tại UBND TP, giới thiệu để UBND TP bổ nhiệm Trưởng ban Quản lý các khu chế xuất - Khu công nghiệp TP.HCM.
      Ông Năng (sinh 1960), từng là Bí thư Thành đoàn TP; Bí thư Quận ủy Quận 7; Giám đốc Sở TDTT TP.HCM; Bí thư Quận ủy Tân Phú; Bí thư Đảng ủy khối Dân - Chính - Đảng TPHCM; Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.
      MAI HOA

      Đại sứ Nga tại LHQ qua đời tại New York trước ngày sinh nhật


      Đại sứ Vitaly Churkin qua đời ở tuổi 64 vào hôm 20/2, một ngày trước sinh nhật lần thứ 65 của ông. Nguyên nhân cái chết hiện chưa rõ.
      Dai su Nga tai LHQ qua doi tai New York truoc ngay sinh nhat hinh anh 1
      Đại sứ Vitaly Churkin. Ảnh: Sputnik.
      "Một nhà ngoại giao lỗi lạc của Nga vừa qua đời khi đang làm việc. Chúng tôi muốn gửi lời chia buồn chân thành đến gia quyến ông Vitaly Churkin", Sputnik dẫn thông cáo của Bộ Ngoại giao Nga đăng trên website.
      Nguyên nhân ông Churkin từ trần hiện chưa rõ.
      Phó trưởng đoàn đại diện thường trực Nga tại Liên Hợp Quốc Petr Iliichev nói ông Churkin "vẫn không ngừng làm việc cho đến phút cuối".
      "Nỗi mất mát mà nước Nga phải gánh chịu là không thể thay thế. Đại sứ Churkin vẫn làm việc cho đến những giây phút cuối cùng. Ông ấy đã dành cả cuộc đời để bảo vệ lợi ích của Nga trên trường quốc tế. Ông ấy luôn luôn xông pha, đảm nhận những vị trí thách thức nhất", ông Iliichev nói.
      Theo New York Post, ông Churkin đã được đưa đến một bệnh viện ở khu Manhattan vào sáng 20/2 sau khi lên cơn đau với các triệu chứng giống đau tim tại sứ quán Nga ở New York. Ông mất ý thức và được ép tim ngoài lồng ngực.
      Ông Churkin tên đầy đủ là Vitaly Ivanovich Churkin, sinh năm 1952 tại Moscow. Ông tốt nghiệp Học viện Quan hệ quốc tế Moscow vào năm 1974 và bắt đầu làm việc cho Bộ Ngoại giao Nga không lâu sau đó.
      Nhà ngoại giao nhiều kinh nghiệm giữ cương vị trưởng đoàn đại diện thường trực Nga tại Liên Hợp Quốc từ năm 2006. Trước đó, ông từng là đại sứ Nga tại Canada, Bỉ, tại NATO... cũng như giữ nhiều chức vụ quan trọng trong Bộ Ngoại giao Liên Xô (cũ) và Nga.
      Đông Phong

      Ông Trump chọn tướng cương trực làm cố vấn an ninh quốc gia

      21/02/2017 05:27 GMT+7
        TTO - Tổng thống Donald Trump ngày 20-2 (giờ Mỹ) đã chỉ định trung tướng Herbert Raymond McMaster làm cố vấn an ninh quốc gia mới, thay cho tướng Michael Flynn đã từ chức trước đó vì bê bối.
        Ông Trump chọn tướng cương trực làm cố vấn an ninh quốc gia
        Trung tướng Herbert Raymond McMaster (trái) bắt tay với ông Trump sau khi nghe quyết định của tổng thống cho ghế cố vấn an ninh quốc gia - Ảnh: Reuters
        Từ khu nghỉ dưỡng cuối tuần West Palm Beach (Florida),Tổng thống Trump đã dành những lời có cánh cho lựa chọn mới của ông.
        "Ông ấy được tôn trọng bởi tất cả người khác trong quân đội và chúng ta vinh dự khi có ông ấy ở đây. Một người dày dặn kinh nghiệm và đầy tài năng"
        Tướng Keith Kellogg, người từng tạm thời giữ ghế cố vấn an ninh quốc gia từ sau khi ông Flynn từ chức, cũng được ông Trump chỉ định làm người đứng đầu Hội đồng An ninh quốc gia. John Bolton, cựu đại sứ Mỹ tại Liên Hiệp Quốc, sẽ thay thế ông Kellogg trong trường hợp bất khả kháng, theo Reuters.
        Cả hai người này đều đã từng nằm trong danh sách ứng cử viên được ông Trump nhắm tới cho chiếc ghế cố vấn an ninh quốc gia sau khi người đầu tiên được ông đề cử, Phó Đô đốc Robert Harward từ chối lời đề nghị của tổng thống.
        Quyết định chọn tướng McMaster đã làm ngạc nhiên giới quan sát bởi ông McMaster là một nhà chiến lược quân sự được đánh giá cao, không chỉ bởi tài thao lược mà bởi tính tình cương trực, dám nói thẳng và thách thức cả cấp trên. Để một con người như vậy vào Nhà Trắng, nơi bây giờ đã trở thành tập hợp của những con người không có thói quen nghe những chỉ trích, thì thật là điều bất ngờ, Reuters viết.
        Tướng McMaster tốt nghiệp Học viện quân sự West Point danh giá của nước Mỹ và có bằng tiến sĩ lịch sử Mỹ từ Đại học North Carolina. Ông từng xuất hiện trong danh sách 100 người có ảnh hưởng nhất năm của tạp chí Time vào năm 2014.
        Vị tướng 54 tuổi còn giữ vai trò chủ chốt và được đánh giá cao vì thành tích chiến đấu trong các cuộc chiến tranh vùng Vịnh và chiến tranh Iraq.
        Năm 1997, ông được nhiều người biết đến rộng rãi sau khi cuốn sách "Dereliction of Duty: Lyndon Johnson, Robert McNamara, the Joint Chiefs of Staff and the Lies That Led to Vietnam" (tạm dịch: Xao lãng nhiệm vụ: Lyndon Johnson, Robert McNamara, tham mưu trưởng và những dối trá dẫn tới Việt Nam) được xuất bản.
        Cuốn sách là tập hợp những lời chỉ trích của ông McMaster về sự yếu kém của giới lãnh đạo quân sự, sự bưng bít của chính quyền Mỹ và những sai lầm của Washington khi quyết định can dự vào Việt Nam hơn hai thập kỷ trước.
        Trong một động thái hiếm hoi, Thượng nghị sĩ John McCain, Chủ tịch Ủy ban quân vụ thượng viện Mỹ và là một nhà phê bình chính quyền Trump thường xuyên, đã lên tiếng hoan nghênh quyết định của ông Trump, gọi đó là sự lựa chọn "xuất sắc".
        "Tôi tin tưởng rất nhiều vào quyết định lần này của Tổng thống Trump", ông McCain nói.
        Trong khi đó, giới quan sát lo ngại, tính tình của ông McMaster sẽ khó mà hòa hợp được ở Nhà Trắng. Một vấn đề có thể sớm dẫn tới chuyện "cơm không lành, canh không ngọt" giữa ông McMaster và Tổng thống Trump có thể là Nga. Quan điểm của tướng McMaster là xem Nga là một mối đe dọa, một đối thủ của nước Mỹ trong khi người trước đó đã từng được ông Trump chọn ngồi vào ghế cố vấn an ninh quốc gia, trung tướng về hưu Flynn lại xem Nga là một đối tác chính trị tiềm năng.
        Cố vấn an ninh quốc gia tại Nhà Trắng được xem như một trợ lý độc lập của các đời tổng thống Mỹ. Người ngồi vào vị trí này không cần nhận được sự phê chuẩn của Thượng viện nhưng có toàn quyền tham dự các cuộc họp của Hội đồng An ninh quốc gia ngang hàng với những người đứng đầu Bộ Quốc phòng, Bộ Ngoại giao và các cơ quan quan trọng khác của Mỹ.
        DUY LINH

        Khiển trách trưởng phòng thanh tra - pháp chế viết bình luận đăng Facebook

        20/02/2017 21:10 GMT+7
          TTO - Ông Trần Tuấn Kiệt, thạc sĩ - trưởng phòng thanh tra - pháp chế Trường cao đẳng Cần Thơ, bị khiển trách vì đưa lãnh đạo nhà trường lên Facebook bình luận.
          Khiển trách trưởng phòng thanh tra - pháp chế viết bình luận đăng Facebook
          Quyết định kỷ luật ông Trần Tuấn Kiệt - Ảnh: T.T.
          Tối 20-2, ông Trần Thanh Liêm, hiệu trưởng kiêm bí thư Đảng ủy Trường cao đẳng Cần Thơ (TP Cần Thơ), xác nhận đã có quyết định kỷ luật Đảng với hình thức khiển trách đối với ông Trần Tuấn Kiệt.
          Được biết trước đó, ông Kiệt đã tố cáo phó hiệu trưởng nhà trường được thăng chức không đúng quy trình. Ngoài tố phó hiệu trưởng, ông Kiệt còn đưa kết luận của UBND TP Cần Thơ về lãnh đạo nhà trường lên Facebook bình luận.
          Theo đó, quyết định kỷ luật ghi rõ ông Kiệt đã vi phạm điều 66 nghị định 174/2013/NĐ-CP ngày 13-11-2013 (viết bài bình luận đăng Facebook có nội dung gây ảnh hưởng xấu đến danh dự của lãnh đạo UBND TP Cần Thơ).
          “Chi bộ giới thiệu và yêu cầu đồng chí viết bản tự kiểm điểm theo chỉ đạo của UBND TP Cần Thơ, nhưng đồng chí không làm bản tự kiểm điểm và không nhìn nhận thiếu sót, khuyết điểm của bản thân”.
          Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Liêm cho rằng vấn đề thuộc nội bộ của Đảng nên chưa khẳng định ai đúng ai sai, phải do cấp trên giải quyết. “Nếu đảng viên thấy không đúng có thể khiếu nại lên cấp trên, thậm chí khiếu nại lên trung ương” - ông Liêm nói.
          Trong khi đó, luật sư Nguyễn Trường Thành, Đoàn luật sư TP Cần Thơ, cho biết về nguyên tắc, ông Kiệt chưa bị xử lý hành chính về hành vi vi phạm điều 66 nghị định 174 thì cơ quan Đảng không thể vận dụng điều này để kỷ luật ông Kiệt.
          Cơ quan Đảng lại áp dụng quy định của Chính phủ để xử lý đảng viên là sai nghiêm trọng. Điều 66 nghị định 174 dùng để áp dụng xử phạt hành chính không thể tùy tiện sử dụng để kỷ luật đảng viên.
          Ông Thành cũng nhận định thêm ngay cả căn cứ vào điều lệ Đảng trong quyết định cũng ghi chung chung, không căn cứ vào điều nào của điều lệ Đảng, văn bản hướng dẫn nào của Đảng cả.
          THÙY TRANG

          TP.HCM muốn cơ chế đặc thù không phải để thành vương quốc riêng

          20/02/2017 19:42 GMT+7
            TTO - Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng đã nhấn mạnh điều này tại cuộc họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến Dự thảo Nghị định quy định một số cơ chế, chính sách tài chính - ngân sách đặc thù đối với TP.HCM, ngày 20-2.
            TP.HCM muốn cơ chế đặc thù không phải để thành vương quốc riêng
            TP.HCM luôn là đầu tàu, đi trước và đột phá của cả nước - Ảnh: HỮU KHOA
            Muốn tăng thuế, phí phải xin Quốc hội
            Trình bày báo cáo thẩm tra tờ trình của Chính phủ về dự thảo nghị định, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - ngân sách Nguyễn Đức Hải đồng ý với đề nghị của TP là trung ương cần đẩy mạnh phân cấp, phân quyền hơn nữa cho địa phương được coi là đầu tàu kinh tế này.
            Theo ông Hải, TP cần được phân cấp mạnh hơn về: thẩm quyền tổ chức bộ máy nhà nước theo hướng khoán chi hành chính; thẩm quyền về nhân sự theo hướng lựa chọn nhân tài; cần tăng thêm cơ chế phụ thu đối với một số ngành, lĩnh vực kinh doanh trên địa bàn thành phố…
            Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong cũng cho rằng chỉ khi TP được phân cấp triệt để, chủ động khai thác, sử dụng nguồn lực theo thẩm quyền của mình thì mới tạo được cơ chế đặc thù, thúc đẩy TP phát triển, đặc biệt là trong đầu tư cho cơ sở hạ tầng. Chính vì vậy, một trong các kiến nghị là được phân cấp nguồn thu, TP tự quyết định phụ thu một số khoản.
            Tuy nhiên, phó chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển trả lời rằng những chính sách thuế, phí được quy định chặt chẽ trong các luật về thuế, phí và thuộc thẩm quyền của Quốc hội được Hiến pháp quy định, các chủ thể khác không được ban hành quy định về thuế và lệ phí.
            “Việc đề xuất cho TP thu thêm một số khoản, đề nghị Chính phủ nghiên cứu, đề xuất một số khoản thu, phụ thu của Hà Nội, TP.HCM để trình Quốc hội xem xét, quyết định” - ông Hiển kết luận.
            Tranh luận về tỷ lệ thưởng vượt thu ngân sách
            Về mức thưởng vượt thu, Chính phủ đề nghị trong trường hợp tăng thu ngân sách trung ương từ các khoản thu phân chia trên địa bàn, TP được thưởng một phần nhưng không quá 30% số tăng thu. TP được bổ sung một phần có mục tiêu từ tăng thu ngân sách trung ương không quá 70% số tăng thu ngân sách trung ương từ các khoản thu phân chia…”.
            Không đồng tình với quan điểm của Chính phủ, UBND TP.HCM đề nghị bỏ từ “một phần” trong các quy định trên, cần quy định rõ là TP được thưởng 30% số tăng thu và được bổ sung có mục tiêu từ tăng thu ngân sách trung ương tương ứng 70% số tăng thu ngân sách trung ương từ các khoản thu phân chia.
            Giải thích cho quan điểm của Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng nêu: Nhất trí là thưởng 30% nhưng phải có điều kiện. Ví dụ năm 2016 thì cân đối trung ương hụt thu, trong khi Hà Nội và TP.HCM vượt thu, nếu không cân đối thì ngân sách trung ương lại phải vay các khoản khác để bù chi, điều này có thể gia tăng sức ép ngân sách nhà nước và đẩy nợ công cao lên.
            “Chính vì vậy chúng tôi mới đề nghị quy định điều kiện là thưởng 30% khi ngân sách trung ương không hụt thu” - ông Dũng nói.
            Lên tiếng về vấn đề này, Bí thư thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng cho rằng đã quy định thưởng 30% số vượt thu thì không nên kèm điều kiện là phụ thuộc vào số thu cả nước. “Nếu TP phấn đấu thu vượt mà cả nước hụt thu thì TP lại không được thưởng, như vậy là không mang tính động viên” - ông Thăng nói.
            Bí thư Thành ủy  “rất mong muốn làm thế nào thu vượt ngân sách, đóng góp nhiều cho ngân sách trung ương. TP càng tăng thu thì ngân sách trung ương càng được hưởng lợi bởi TP chỉ có 30 thôi, trung ương được 70%”.
            Ông Đinh La Thăng cho biết thêm: “TP.HCM đang chuẩn bị một đề án để TP.HCM không chỉ tăng trưởng một con số, mà sẽ tăng trưởng kinh tế hai con số, nhưng muốn vậy TP phải được chủ động hơn về nhiều mặt, trong đó cả về tài chính, về tổ chức và cả về biên chế”.
            “Phải có sự tự chủ lớn nhất cho TP, không phải TP muốn cơ chế đặc thù để thành vương quốc riêng đâu mà mong muốn tự chủ nhiều hơn, làm ra nhiều tiền hơn, đóng góp cho đất nước nhiều hơn” – ông Thăng nhấn mạnh.
            Đa số thành viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội ủng hộ đề xuất của TP.HCM về các tỷ lệ phân chia nêu trên. Đề nghị Chính phủ phối hợp với TP.HCM chuẩn bị nghị quyết về các cơ chế, chính sách đặc thù khác để trình Quốc hội xem xét.
            LÊ KIÊN

            'Tôi chạy lại các toa tàu đã lật, hành khách la í ới'


            Người đàn ông sống gần hiện trường vụ tàu hỏa bị lật sau va chạm với ôtô kể lúc đó hành khách la í ới, nhiều người bò ra cửa sổ hòng thoát thân.
            Liên quan vụ tàu hỏa lật sau va chạm với ôtô khiến 3 người tử nạn xảy ra tại huyện Phú Lộc, Thừa Thiên - Huế, theo ghi nhận của Zing.vn, lúc hơn 19h ngày 20/2 (sau hơn 5 giờ xảy ra vụ việc), lực lượng cứu hộ đã đưa được thi thể anh Phạm Hồng Phượng, Phó trưởng tàu phụ trách an ninh bị mắc kẹt ra khỏi toa đầu máy.
            Theo ông Nguyễn Văn Cao, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế, do dầu đầu máy bị chảy loang nên lực lượng cứu hộ không sử dụng được máy cắt. Họ buộc phải sử dụng phương pháp thủ công cố gắng đưa thi thể người bị nạn ra ngoài.
            'Toi chay lai cac toa tau da lat, hanh khach la i oi' hinh anh 1
            Hành khách lên ôtô về TP Huế tiếp tục hành trình. Ảnh: Điền Quang.
            Là người có mặt trong chuyến tàu, bà Nguyễn Thị An, hành khách tuyến Sài Gòn - Thanh Hóa, người ngồi toa 11 cạnh 3 toa tàu bị lật kể: "Khi nghe tiếng xịch, toa tàu đột ngột rung lắc rất mạnh. Tôi và những người trên toa bị ngã dúi dụi, hành lý để trên tầng trên ghế ngồi rơi loạng xạ".
            Theo bà An, thời điểm đó, mọi người có mặt trên toa tàu đều hoảng loạn vì không biết chuyện gì đã xảy ra. Một lúc sau, có nhân viên tàu đến và hối thúc mọi người dồn lên các toa tàu trên, mọi người mới biết tàu bị lật vì đâm trúng xe tải.
            Ôm đứa con nhỏ 6 tháng tuổi, chị Nguyễn Thị Phúc (quê Thanh Hóa) chưa hết bàng hoàng. Chị nói: "Tôi đang nằm ôm con ngủ thì nghe tiếng “đùng" rất to. Lúc đó, toa tàu rung lắc rất mạnh, suýt chút nữa tôi bị rơi xuống giường. Nghe mọi người la hét tàu bị lật, tôi chỉ biết nằm ôm cứng đứa con nhỏ của mình".
            Là người dân sống cách hiện trường khoảng 50 m, ông Nguyễn Văn Minh cho biết thời điểm tàu gặp nạn lúc 14h30. "Nghe tiếng va chạm khá mạnh, tội chạy ra thì các toa tàu đã lật nghiêng, cát bụi bay mù mịt, hành khách thì la í ới. Nhiều người bò ra cửa sổ, không khí hoảng loạn bao trùm cả khu vực".
            Theo ông Minh, khi xảy ra sự việc người dân địa phương chạy tới từng toa bị lật để hỏi xem ai có bị thương không. "Tôi thấy dầu mỡ trên tàu tràn hết ra đường sắt. Khoảng nửa giờ sau, có 7 chiếc xe cứu thương đến hiện trường để đưa những người bị nạn đi cấp cứu", ông Minh kể.
            'Toi chay lai cac toa tau da lat, hanh khach la i oi' hinh anh 2
            Hành khách vẫn chưa hết bàng hoàng sau vụ tai nạn tàu hỏa. Ảnh: Điền Quang.
            Liên quan đến vụ việc, tối 20/2, trả lời Zing.vn, bà Phùng Thị Lý Hà, Phó tổng giám đốc Công ty Vận tải đường sắt Hà Nội khẳng định đã hoàn thành việc chuyển tải các hành khách trên tàu SE2 gặp nạn bằng ôtô vào Huế để tiếp tục lên tàu đi Hà Nội.
            Cũng theo bà Hà, ngoài tàu SE2 gặp tai nạn một tàu SE4 đang đỗ tại Lăng Cô (Thừa Thiên - Huế). Do đường sắt đang hư hỏng sau vụ va chạm nên không thể di chuyển được. Tổng công ty Đường sắt cũng đã chuyển các hành khách trên chuyến tàu này về Huế, sau đó đi tàu ra Hà Nội.
            Bà Hà thông tin: “Các hành khách trên tàu SE2 và SE4 đã lên tàu ra Hà Nội vào lúc 20h30. Người của ngành đường sắt đã chia sẻ đến từng hành khách mong họ thông cảm. Chúng tôi cũng bố trí mời hành khách ăn đêm miễn phí. Tổng số hai tàu khoảng hơn 300 hành khách”.
            Nữ Phó tổng giám đốc cho biết thêm sáng 21/2, Tổng công ty Đường sắt cũng sẽ bố trí phương tiện truyền tải trong trường hợp đường sắt vẫn chưa thông.
            Đề cập đến vụ tai nạn, một đại diện Tổng công ty Đường sắt khẳng định vụ việc khiến cho toàn bộ những chuyến tàu sau bị ảnh hưởng. Tất cả những hành khách trên tàu bị nạn đã được đưa về nhà ga trung tâm Huế hỗ trợ ăn uống, nghỉ ngơi.
            Dự kiến sáng 21/2, đường sắt mới được khắc phục xong và thông tuyến. “Chúng tôi vẫn chưa thống kê được cụ thể bao nhiêu tàu, hành khách bị ảnh hưởng vì chậm, hủy tuyến. Sáng 21/2, Tổng công ty Đường sắt mới thống kê chính xác”, vị này nói.
            'Toi chay lai cac toa tau da lat, hanh khach la i oi' hinh anh 3
            Hiện trường vụ tai nạn. Ảnh: Nguyên Vũ.
            Trong thông cáo phát đi lúc 17h, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cho biết vào lúc 14h40 ngày 20/2, đoàn tàu khách khi đến Km 738+245 (đường ngang phòng vệ bằng biển báo) khu Lăng Cô - Cầu Hai, tuyến đường sắt Hà Nội - TP.HCM (thuộc huyện Phú Lộc, Thừa Thiên - Huế) đã va chạm với ôtô tải chở đá.
            Vụ tai nạn khiến 3 người chết tại chỗ (1 lái xe, 1 phụ lái xe và 1 nhân viên đường sắt) và 4 người khác bị thương nhẹ gồm lái tàu, phụ lái tàu và 2 hành khách đi trên đoàn tàu SE2.

            Điền Quang - Văn Chương

            Đã đưa thi thể anh Phạm Hồng Phượng ra khỏi toa tàu mắc kẹt

            20/02/2017 16:08 GMT+7
              TTO - Tai nạn nghiêm trọng giữa tàu hỏa và xe tải xảy ra tại huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên - Huế chiều 20-2 khiến ít nhất 3 người chết. Lực lượng cứu hộ phải cắt toa tàu đưa thi thể anh Phạm Hồng Phượng, phó tàu ra ngoài. 
              Đã đưa thi thể anh Phạm Hồng Phượng ra khỏi toa tàu mắc kẹt
              Phần đầu của con tàu bay khỏi đường ray - Ảnh: LÊ TRUNG
              Bạn đọc có mặt tại hiện trường có thể gửi hình ảnh, clip cho Tuổi Trẻ Online theo địa chỉ tto@tuoitre.com.vn. Chân thành cám ơn. 

              02:15
              Khoan cắt từng đoạn đường ray, tháo rời từng chi tiết máy, phá đường cho xe chuyên dụng vào khu vực… đang được ngành đường sắt khẩn trương làm trong đêm.
              Đã đưa thi thể anh Phạm Hồng Phượng ra khỏi toa tàu mắc kẹt
              Điểm nối giữa các toa tàu đang khiến việc cứu hộ gặp nhiều khó khăn để giải quyết - Ảnh: Trần Mai
              Đến 2h sáng 21-2, lãnh đạo bộ GTVT vẫn đang có mặt tại hiện trường cùng với ngành đường sắt khẩn trương khắc phục đường tàu để thông tuyến.
              Một toa tàu đã được di chuyển khỏi đường ray. Tuy nhiên vẫn còn ba toa tàu khác dính chùm vào nhau chưa thể di chuyển được.
              Theo ghi nhận của Tuổi Trẻ, thời điểm này công nhân ngành đường sắt ngoài việc sử dụng máy cắt để cắt đứt thanh đường ray thì một lực lượng khác đang đào đất ngoài đường ray để cho một xe cẩu chuyên dụng khác tiếp cận nơi khu vực khó di chuyển nhất khi ba toa tàu chụm lại như một “ngã ba”.
              Có mặt tại hiện trường, ông Khuất Việt Hùng, phó chủ tịch Ban An toàn giao thông quốc gia cho biết trong đêm nay công nhân trong ngành sẽ thay ca hoạt động liên tục. Bằng mọi phương án phải xử lý thông tàu sớm nhất.
              Tuy nhiên theo nhiều chuyên gia của ngành đường sắt thì rất khó để hoàn thành việc thông tuyến vào sáng sớm hôm nay.
              “Hiện tại chúng tôi gần như phải cắt lìa từng đoạn, dùng khoan phá vỡ bu lông di chuyển từ thanh tà vẹt và thanh đường ray. Công việc diễn ra khá chậm và việc san bằng lại đường ray, lắp thanh tà vẹt vào cũng còn rất khó khăn”, một lãnh đạo ngành đường sắt nói với Tuổi Trẻ.
              Khu vực khó khăn nhất là nơi đầu máy và hai toa liền kề chưa thể xử lý được. Phương án vừa dùng nâng thủy lực và cắt phá từng chi tiết để tách rời ba toa tàu này ra đang được bàn tính để giải quyết. Một số bộ phận chuyên mối nối giữa ba toa tàu cũng đã được di chuyển ra ngoài.
              Ghi nhận của chúng tôi nhiều công nhân quá mệt đã nằm ngủ khắp nơi sau khi được cho ra nghỉ. Họ gần như nằm giữa trời bởi sau đó hai giờ sẽ tiếp tục vào ca làm việc để những công nhân khác ra nghỉ ngơi.
              Đã đưa thi thể anh Phạm Hồng Phượng ra khỏi toa tàu mắc kẹt
              Công nhân đường sắt thay ca làm việc liên tục trong đêm - Ảnh: Trần Mai
              01:15
              Đã đưa thi thể anh Phạm Hồng Phượng ra khỏi toa tàu mắc kẹt
              Lực lượng cứu hộ dùng cưa máy cắt đường ray bị hư hại - Ảnh: Nhật Linh
              Lực lượng cứu hộ đã phải sử dụng cưa máy để cắt thanh sắt đường ray bị hư hại. Do vụ va chạm khiến đoạn ray này biến dạng, cong vòng nên không thể dùng sức người để tháo nạy, đưa ra.
              Việc này nằm ngoài tính toán ban đầu bởi khu vực dùng máy cắt ở gần với vị trí đầu tàu, nơi có nhiều dầu máy chảy tràn ra bên ngoài, rất dễ bắt lửa . Trong khi đó việc dùng máy cắt để cắt thanh sắt rất dễ gây cháy nổ bởi tạo ra nhiều tia lửa bắn ra xung quanh.
              Một lãnh đạo của ngành đường sắt cho biết phương án cắt đường ray bằng máy sẽ an toàn bởi lực lượng phòng cháy chữa cháy công an tỉnh Thừa Thiên - Huế đã tiến hành xử lý dầu tràn xung quang khu vực cắt.
              Sau khi thanh ray được cắt xong, một thanh sắt mới được thế vào chỗ vừa cắt để xe cẩu đường sắt có thể tiếp cận vị trí toa tàu bị lật.
              23:15
              Đến 23h10, hàng chục công nhân vẫn đang tất bật gia cố, sửa chữa đoạn đường ray bị hư hỏng. Các công nhân nâng các thanh gỗ dưới đường ray bị hư hỏng, khoan để bắt ốc, vít cố định lại đường ray.
              Đã đưa thi thể anh Phạm Hồng Phượng ra khỏi toa tàu mắc kẹt
              Các công nhân chia nhau những ổ bánh mỳ để ăn lót dạ - Ảnh: LÊ TRUNG
              Đến thời điểm này, nhiều công nhân đã đói, chia nhau những ổ bánh mỳ, chai nước suối để lót dạ, tiếp tục công việc của mình một cách khẩn trương. Nhiều công nhân cho biết sẽ cố gắng khắc phục đoạn đường ray bị hư hỏng ngay trong đêm nay. Nhiều xe cần cẩu cũng được huy động đến hiện trường phục vụ công tác gia cố đường ray xe lửa.
              Lực lượng chức năng huy động tối đa các bóng đèn điện để phục vụ việc gia cố đường ray.
              Bên ngoài tuyến quốc lộ 1, lực lượng công an và CSGT vẫn còn túc trực tại hiện trường. 
              23:01
              Đã đưa thi thể anh Phạm Hồng Phượng ra khỏi toa tàu mắc kẹt
              Một công nhân đường sắt đang chui xuống gầm toa tàu để tháo mối nối giữa các toa bị kẹt -  Ảnh: NHẬT LINH
              Đến 22h30, ông Nguyễn Ngọc Đông, thứ trưởng bộ GTVT cùng lãnh đạo ngành đường sắt và tỉnh Thừa Thiên - Huế vẫn đang có mặt tại hiện trường để lắng nghe phương án xử lý để thông tuyến sớm nhất đồng thời động viên công nhân ngành đường sắt tiếp tục công việc “Tập trung lực lượng ở Đà Nẵng, Huế và các tỉnh trong khu vực điều động lực lượng, phương tiện đến hiện trường ngay trong đêm để thông tuyến”.
              Hiện tại các toa tàu vẫn còn nằm nguyên trên đường ray và chưa thể di chuyển ra khỏi đường ray, một xe cẩu chuyên dụng vẫn đang loay hoay chưa tìm ra cách để di chuyển.
              22:57
              Đã đưa thi thể anh Phạm Hồng Phượng ra khỏi toa tàu mắc kẹt
              Các công nhân làm việc xuyên đêm giải cứu đoàn tàu - Ảnh: bạn đọc XUÂN ĐÀO
              Hàng trăm công nhân cùng với phương tiện cơ giới đang khẩn trương khắc phục đường ray giữa đêm. Mọi công việc diễn ra hết sức khẩn trương bởi rất nhiều chuyến tàu đang bị kẹt lại dọc tuyến đường sắt chưa thể di chuyển.
              Phương án được lãnh đạo ngành giao thông đưa ra là tiếp tục liên hệ với công ty xe khách Phi Long (Thừa Thiên Huế) tập trung xe ở hai đầu ga Lăng Cô và Huế để di chuyển hành khách trong các chuyến tàu đã đến ga Huế và Lăng cô tiếp tục hành trình giảm bớt ùn tắc của toàn tuyến.
              22:54
              Đến thời điểm hiện tại Tuổi Trẻ đã tiếp cận được hiện trường. Những những thanh tà vẹt bị biến dạng hoàn toàn sau vụ tai nạn, một số thanh đường sắt cong hình cánh cung vì lực đẩy quá manh.
              Một công nhân đang thi công tay hiện trường cho biết: “Gần như các thanh tà vẹt bị cày nát bê tông ló phần sắt thép bên trong. Chúng tôi đang làm theo chỉ đạo là dùng những thanh tà vẹt gỗ gia cố để thông tuyến. Sau đó thì phải thay thế các thanh tà vẹt thép trở lại để ổn định đường lâu dài”.
              Khu vực đầu máy tàu vẫn đang được cơ quan chức năng bảo vệ tối đa và không cho phép ai lại gần khu vực. Dù đừng cách xa hàng chục mét nhưng nồng độ xăng dầu vẫn nồng nặc.
              Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Nguyễn Văn Phương, phó chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế, cho biết nguyên nhân ban đầu của vụ tai nạn là do tài xế xe tải thiếu quan sát khi băng qua đường ngang dân sinh giữa đường ray và đường bộ.
              Ông Phương thông tin rằng khu vực xảy ra tai nạn có tầm nhìn tốt, có biển báo giao nhau giữa đường sắt rất rõ ràng.
              “Có thể do tài xế xe tải chủ quan, không quan sát kỹ đoàn tàu đang từ trước tiến tới với tốc độ cao mà cứ băng qua đường nên xảy ra tai nạn” - ông Phương nói.
              Hiện lực lượng chức năng vẫn tiếp tục điều tra hiện trường để tìm nguyên nhân vụ việc.
              Xe cẩu chuyên dụng đang cẩu toa tàu gặp nạn - Ảnh: bạn đọc XUÂN ĐÀO

              22:11
              Đã đưa thi thể anh Phạm Hồng Phượng ra khỏi toa tàu mắc kẹt
              Hơn 30 công nhân đường sắt đang thông đường - Ảnh: Nhật Linh
              Ngay sau khi một đầu của toa tàu được nhấc ra khỏi đường ray. Ngay lập tức hơn 30 công nhân đường sắt dùng cuốc, xẻng và dụng cụ chuyên dụng đã vào vị trí để tiến hành tháo đường ray bị hư hại. Mọi việc diễn ra khẩn trương, nhanh chóng 
              Theo ông Nguyễn Văn Phương, phó chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế, ngoài cần cẩu đường sắt đang có mặt tại hiện trường, một cần cẩu có tải trọng 100 tấn đang được điều động từ TP Vinh vào. Dự kiến sẽ có mặt tại hiện trường vào lúc 22g đêm nay và lập tức tiến hành cứu hộ.
              Ông Phương cũng cho biết thêm các đơn vị tham gia cứu hộ đang cố gắng hết sức để trước 6 giờ sáng ngày mai sẽ thông tuyến đường sắt.
              21:34
              Đến 21h15 cùng ngày, một máy cẩu chuyên dụng của ngành đường sắt đã được chuyển đến hiện trường. Hiện tại ngành đường sắt đang tiến hành cẩu hai toa ba toa tàu còn nằm trên đường ray. Đồng thời cẩu xe tải ra khỏi hiện trường.
              Tại hiện trường, một số công nhân của ngành mệt và nằm nghỉ sau thời gian dài làm việc. Tuy nhiên, công việc “vá” lại đường tàu vẫn chưa được hoàn thành và một tốp công nhân khác tiếp tục làm việc một cách khẩn trương.
              Công việc nặng nhất là khuân vác những thanh tà vẹt vào thay thế. Hầu như tất cả được làm việc thủ công, bởi khu vực xảy ra tai nạn còn nồng độ xăng dầu nông nặc, mọi phương án khoan cắt các toa tàu điều phải ngưng lại.
              Hiện tại, công an tỉnh Thừa Thiên - Huế đang chặn một phần đường quốc lộ 1A hướng Bắc - Nam để nhường chỗ cho công tác cứu hộ đường sắt.

              Nguồn: Nhật Linh

              21:33
              Khoảng 19h30 thi thể của ông Phạm Hồng Phượng, phó tàu phụ trách an ninh đã được đưa ra khỏi hiện trường và xe chuyên dụng của ngành y tế chở về bệnh viện trung ương Huế chờ đưa về quê an táng.
              Hiện tại, ông Nguyễn Ngọc Đông, thứ trưởng Bộ GTVT đã có mặt tại hiện trường chỉ đạo công tác khắc phục hậu quả của vụ tai nạn.
              Đã đưa thi thể anh Phạm Hồng Phượng ra khỏi toa tàu mắc kẹt
              Theo phương án cứu hộ thì sẽ cẩu các toa tàu lên cao rồi kéo ra khỏi đường ray - Ảnh: Nhật Linh
              21:00
              Đại tá Lê Quốc Hùng - giám đốc công an tỉnh Thừa Thiên - Huế cho biết đã hoàn tất công tác khám nghiệm hiện trường, lấy hộp đen tàu hỏa để phục vụ điều tra nguyên nhân vụ tai nạn.
              Ông Khuất Việt Hùng - phó chủ tịch chuyên trách ủy ban ATGT Quốc gia yêu cầu địa phương hỗ trợ để ngành đường sắt đưa cẩu đường bộ để cẩu phần đầu tàu và các toa tàu bị trật đường ray ra khỏi hiện trường.
              Ông Hùng đề nghị ngành đường sắt phải lo các chính sách thỏa đáng đối với nhân viên đường sắt đã tử vong.


              Nguồn: Nhật Linh
              20:59
              Xe cẩu đường sắt chuyên dụng từ Đà Nẵng đã được điều đến hiện trường vụ tai nạn.
              Việc cẩu các toa tàu trật bánh ra khỏi đường ray sẽ diễn ra trong ít phút nữa.
              Đã đưa thi thể anh Phạm Hồng Phượng ra khỏi toa tàu mắc kẹt
              Ảnh: Nhật Linh
              Đã đưa thi thể anh Phạm Hồng Phượng ra khỏi toa tàu mắc kẹt
              Ảnh: Nhật Linh



              20:45
              Đến 20h, hành khách đi tàu SE7 hướng Hà Nội - TP.HCM dừng lại Ga Huế. Tại đây, hàng trăm hành khách đã được hướng dẫn lên xe di chuyển về Ga Lăng Cô để lên tàu tiếp tục hành trình.
              Trong khi đó, tàu SE7 sẽ chở những hành khách gặp nạn SE2 tiếp tục di chuyển theo hướng Nam -Bắc.
              20:29

              20h20, hành khách đang có mặt tại ga Huế được đưa vào ga Đà Nẵng để tiếp tục hành trình - ẢNH: Bạn đọc THỦY THANH cung cấp
              20:28
              Tại hiện trường, ước có chừng 150m đường ray bị xô lệch, đầu máy và một số toa xe bị văng ra khỏi đường ray. Công ty Đường sắt Bình Trị Thiên đang tập trung sửa chữa. Hiện xe cẩu đặc chủng, chuyên ngành vẫn chưa tới được hiện trường cẩu đầu máy và các toa xe lên đường ray để kéo về ga Thừa Lưu. Ngành đường sắt cho rằng phải mất một thời gian nữa mới giải phóng xong hiện trường.
              Trời tối nhưng nhiều lực lượng chức năng vẫn tập trung để giải quyết hậu quả vụ tai nạn. Theo lãnh đạo ngành đường sắt, ngoài đoàn tàu SE2 gặp nạn bị đình trệ, còn có đoàn tàu SE4 từ TP.HCM đi Hà Nội đang phải dừng lại tại ga Lăng Cô, không thể đi vào khu gian Lăng Cô - Cầu Hai. Toàn bộ hành khách đang được vận chuyển bằng đường bộ đến ga Huế để chuyển tiếp lên tàu khác ra Bắc.
              Ngành đường sắt đang lên phương án giải phóng đoạn đường sắt khu vực tàu bị tai nạn trong đêm 20-2 nên khả năng các chuyến tàu khác khởi hành từ Hà Nội và TP.HCM trong ngày 20-2 sẽ vẫn bình thường, không bị gián đoạn (TTXVN)
              Đã đưa thi thể anh Phạm Hồng Phượng ra khỏi toa tàu mắc kẹt
              Xe tải ben BKS 75C-026.91 văng xa hàng chục mét. Ảnh: TTXVN

              19:53
              Đã đưa thi thể anh Phạm Hồng Phượng ra khỏi toa tàu mắc kẹt
              Lực lượng cứu hộ đang cắt toa tàu để đưa thi thể anh Phạm Hồng Phượng, phó tàu đã tử vong và kẹt trong toa tàu bị nạn ra ngoài - Ảnh: Bạn đọc XUÂN ĐÀO cung cấp
              19:37
              Đã đưa thi thể anh Phạm Hồng Phượng ra khỏi toa tàu mắc kẹt
              Hành khách nước ngoài trên chuyến tàu hỏa gặp nạn - Ảnh: Minh An
              Nhiều hành khách trong vụ nạn đã được hỗ trợ về đến ga Huế. Nhiều người tuy đã bình tĩnh nhưng tỏ ra khá mệt mỏi sau khi trải qua những giây phút kinh hoàng như vậy.
              Hiện tại, có nhiều người ngồi chờ ở khu vực nhà chờ ga Huế. Vẫn chưa có thông tin gì về hành trình tiếp theo.
              19:03
              Những hành khách bị thương nhẹ được cấp cứu tại Bệnh viện Chân Mây nằm gần hiện trường. Toàn bộ hành khách đã được Công ty đường sắt Bình Trị Thiên dùng ô tô đưa về ga Huế để tiếp tục hành trình ra Bắc.
              Lực lượng cứu hộ đường sắt từ Huế đã có mặt cùng với một cần cẩu hạng nặng từ Đà Nẵng được đến để giải phóng  hiện trường. Các toa tàu không bị lật đã được được kéo về ga Thừa Lưu cách đó khoảng 5km.
              Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế Nguyễn Văn Cao cũng đã có mặt tại hiện trường và chỉ đạo các lực lượng bảo vệ an toàn và trật tự hiện trường.


              18:32

              Đã đưa thi thể anh Phạm Hồng Phượng ra khỏi toa tàu mắc kẹt
              Xe cấp cứu đến hiện trường - Ảnh: LÊ TRUNG
              Lúc 17g, theo ghi nhận của Tuổi Trẻ, có rất đông lực lượng chức năng đến hiện trường để cứu hộ đoàn tàu, đưa nạn nhân đi cấp cứu và phong tỏa hiện trường để khám nghiệm.
              Tại hiện trường, nhiều hành khách đã xuống tàu tập trung bên tuyến quốc lộ 1 gần vụ tai nạn. Nhiều người còn thất thần sau vụ tai nạn xảy ra.
              Đã đưa thi thể anh Phạm Hồng Phượng ra khỏi toa tàu mắc kẹt
              Nhiều hành khách đã xuống tàu tập trung bên tuyến quốc lộ 1 gần vụ tai nạn
              18:04
              Đã đưa thi thể anh Phạm Hồng Phượng ra khỏi toa tàu mắc kẹt
              Các toa tàu ngổn ngang sau vụ tai nạn với xe tải ben - Nguồn: Facebook/Huế
              Chiếc xe khách bị hư hại nặng sau vụ tai nạn với tàu hoả - Nguồn: Facebook/HuếChiếc xe tải ben hư hại nặng sau vụ tai nạn với tàu hoả - Nguồn: Facebook/Huế
              17:45
              Xử lý nghiêm tổ chức, cá nhân gây ra vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng
              Đó là chỉ đạo của Phó Thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình, Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia trong công điện gửi UBND tỉnh Thừa - Thiên Huế và Bộ GTVT chiều 20-2 về khắc phục hậu quả tai nạn đường sắt đặc biệt nghiêm trọng làm 3 người chết, nhiều người bị thương.
              Phó Thủ tướng gửi lời chia buồn tới gia đình các nạn nhân tử vong, động viên thăm hỏi các nạn nhân bị thương.
              Đồng thời phân công Phó Chủ tịch chuyên trách  Ủy ban ATGT Quốc gia Khuất Việt Hùng trực tiếp xuống hiện trường phối hợp với UBND, Ban ATGT  tỉnh Thừa Thiên Huế xử lý, khắc phục hậu quả vụ tai nạn.
              Phó Thủ tướng yêu cầu UBND tỉnh chỉ đạo các cơ quan chức năng huy động những điều kiện tốt nhất về y tế để cứu chữa nạn nhân bị thương; tổ chức thăm hỏi, hỗ trợ động viên gia đình các nạn nhân tử vong và các nạn nhân bị thương; chỉ đạo Công an tỉnh khẩn trương điều tra, làm rõ nguyên nhân, xử lý nghiêm tổ chức, cá nhân vi phạm gây ra vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng này.
              Bộ GTVT chỉ đạo Tổng Công ty Đường sắt VN phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng của Bộ và các cơ quan chức năng của tỉnh Thừa - Thiên Huế khẩn trương xử lý hiện trường, điều tiết giao thông, sớm giải tỏa để thông tuyến nhanh nhất; cung cấp đầy đủ thông tin, phối hợp chặt chẽ với cơ quan Công an tỉnh trong điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn.
              Ủy ban ATGT Quốc gia phối hợp với Bộ GTVT, UBND tỉnh chỉ đạo khắc phục hậu quả vụ tai nạn, tổ chức thăm hỏi và hỗ trợ gia đình các nạn nhân tử vong trong vụ tai nạn.
              Đã đưa thi thể anh Phạm Hồng Phượng ra khỏi toa tàu mắc kẹt
              Xe cứu thương đến hiện trường cấp cứu - Ảnh: LÊ TRUNG

              17:41
              Xem clip hiện trường vụ tàu hỏa tông xe tải, ít nhất 3 người chết - Nguồn TVO
              17:00
              Được biết tàu khách SE2 khởi hành từ TP.HCM đi Hà Nội, trên tàu chở 226 hành khách, trong đó có nhiều du khách quốc tế. Rất may trong số 3 toa bị lật đều không có hành khách nên không xảy ra thương vong đối với hành khách.
              Đã đưa thi thể anh Phạm Hồng Phượng ra khỏi toa tàu mắc kẹt
              Hiện trường vụ tai nạn - Ảnh: LÊ TRUNG

              16:30
              Tại hiện trường nhóm PV - CTV Tuổi Trẻ ghi nhận, cú đâm với tốc độ cao đã hất xe tải ben văng xa hơn 50 mét, xe bị đứt đôi, đầu máy xe nát vụn. Tàu SE2 cũng bị lật văng khỏi đường sắt 5 toa, gồm 3 toa chở khách, 1 toa cung ứng và 1 đầu máy.
              Vụ tai nạn đã làm anh Phạm Hồng Phượng (sinh năm 1984) quê ở Yên Bái là phó tàu phụ trách an ninh và 2 người đi trên xe ô tô tải ben là Lê Bá Dũng và Lê Văn Tuấn cùng trú tại TX Hương Thủy chết tại chỗ.
              Hiện thi thể anh Phạm Hồng Phượng vẫn còn bị mắc kẹt trong toa tàu bị lật, công tác cứu hộ đang được các ngành chức năng khẩn trương tiến hành.
              Đã đưa thi thể anh Phạm Hồng Phượng ra khỏi toa tàu mắc kẹt
              Các toa tàu bay khỏi đường ray - Ảnh: LÊ TRUNG
              16:15
              Các bác sĩ tại hiện trường cho biết ít nhất 3 người chết, gồm tài xế và phụ xe xe tải. Ngoài ra trong phần đầu của đoàn tàu cũng có một người chết. Tất cả nạn nhân đều chưa xác định rõ danh tính.
              Lực lượng chức năng đã đến hiện trường để cứu hộ đoàn tàu. Lực lượng bác sĩ cùng xe cứu thương đã đến để cấp cứu nạn nhân.
              Đã đưa thi thể anh Phạm Hồng Phượng ra khỏi toa tàu mắc kẹt
              Hiện trường tàu SE2 bị lật văng khỏi đường sắt 5 toa, gồm 3 toa chở khách, 1 toa cung ứng và 1 đầu máy - Nguồn: otofun
              16:08
              Vụ tai nạn xảy ra khoảng 14g45 chiều cùng ngày tại đường ngang giao nhau với đường tàu tại thôn Phước Hưng, xã Lộc Thủy , huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên - Huế.
              Đoàn tàu SE2 từ TP.HCM đến Hà Nội, khi đến đoạn đường ngang trên thì va chạm với xe tải. Ghi nhận lúc xảy ra tai nạn, PV Tuổi Trẻ nghe tiếng đâm ầm kèm tiếng thắng gấp của đoàn tàu.
              Vụ tai nạn đã khiến đoạn từ toa tàu thứ 11 đến đầu tàu trật khỏi đường ray. Đầu tàu rớt ra hẳn ra ngoài. Chiếc xe tải nằm chổng vó bên đường tàu biến dạng hoàn toàn, đầu xe bay ra ngoài.
              Đã đưa thi thể anh Phạm Hồng Phượng ra khỏi toa tàu mắc kẹt
              Hiện trường vụ tai nạn
              LÊ TRUNG - VĂN NHÂN - CÔNG TUYỂN - MINH AN - NHẬT LINH - TRẦN MAI - XUÂN ĐÀO

              Dùng đủ mọi cách kéo view cho "Sếp Tùng", các Fan có thể đang làm hại chính kênh Youtube của thần tượng

              T.Vy , Theo Trí Thức Trẻ 13 giờ trước
              Bình luận 0

                Ngoài việc tiêu phí thêm thời gian và hóa đơn tiền điện tăng cao – thật sự họ chẳng giúp ích được gì cho MV “Nơi nào có anh” của Sơn Tùng.

                MV “Nơi này có anh” của ca sĩ Sơn Tùng khi được phát hành trên Youtube đã tiếp tục giữ kỷ lục là top video có tốc độ tăng trưởng người xem chóng mặt nhất tại Việt Nam. Để có được thành công như vậy, là công sức của một đội ngũ phát hành nội dung chuyên nghiệp, chứ không phải là một phong trào tự phát từ fan hâm mộ.
                Trước hết, cần phải xem lại cách hệ thống Youtube đang tính cho một view: Một view Youtube được ghi nhận theo cơ chế “Do User tương tác và có hành động để được xem video” – tức là user phải thật sự làm ra một hành động cho thấy họ có nhu cầu xem video. Thêm nữa, một user (tính bằng 1 địa chỉ IP) phải xem ít nhất 30 giây mới tính là một view cho Youtube. Kết hợp cả 2 điều này lại, chúng ta mới có được view hoàn chỉnh.
                Như vậy, để kéo được view cho thần tượng, một fan Sơn Tùng phải: xem video ít nhất 30 giây, 30 giây xóa lịch sử duyệt web, sau đó lại mở link của thần tượng lên xem. Nếu một ngày có đủ 16 tiếng kéo view, thì sẽ có khoảng 800 view do một fans cống hiến. Nhưng video của Sơn Tùng có bật quảng cáo kiếm tiền trên nội dung – do vậy, những view ảo của các fans đa phần sẽ bị Youtube quét sạch. Nếu xui xẻo, Youtube có thể vịn vào cớ view ảo này để xóa luôn video.
                Đó là chưa kể đến những fans làm sai về quy tắc kéo view. Và dĩ nhiên là tốn thời gian vô bổ ngoài việc replay lại video 1000-2000 lần.
                Do vậy, để quảng bá video và có view thật sự, Youtube cho chúng ta 2 lựa chọn: Một, sử dụng quảng cáo Youtube để tạo ra lượng xem – nhưng cách thực hiện này rất đắt, và Hai, tạo ra view và share trên mạng xã hội để kiếm view cho video. Bất kỳ ekip thực hiện nào cũng sẽ chọn cách thứ 2, vì nó đơn giản, rẻ tiền và nhanh chóng hơn cách thứ nhất rất nhiều.
                Để thực hiện phương pháp vừa nêu, ekip thực hiện cần phải có 1 đội ngũ website, trang fanpage, tài khoản để seeding khá hùng hậu. Và sau đó là thực hiện các chiến thuật nội dung để đẩy view cho video. Dĩ nhiên là hiện tại, team ekip MV nào cũng có những công cụ mạnh mẽ như vậy trong tay, và thực sự không cần đến fans trợ giúp, nếu không muốn nói là fans cày kéo chẳng có ý nghĩa gì trong thành công của MV.
                Chúng ta không nói đến việc liệu MV “Nơi này có anh” có dùng phương thức quảng bá kiểu lan truyền kia hay không. Nhưng việc các fan chạy view cho thần tượng như những gì mạng xã hội đang đồn thổi là khó có thể xảy ra, bởi một ngày, nếu làm đúng các bước để đẩy view, bạn cũng chỉ cống hiến cho thần tượng của mình 800 views – và chưa kể Youtube còn quét views ảo cực kỳ khắt khe. Nếu kéo views rất dễ, đã không có những dịch vụ bán số lượng views Youtube với giá từ 1-2 đô/1000 views.
                Vì vậy, quà trình cày views này chỉ là một phong trào vui và fans không nên quá bị cuốn theo. Bởi lẽ, công sức của các bạn chỉ mang tính PR cho video là chính, hiệu quả chưa được nhiều…

                Hà Phương lên tiếng về tin mâu thuẫn với chị gái Cẩm Ly

                Bích Hằng |
                Hà Phương lên tiếng về tin mâu thuẫn với chị gái Cẩm Ly

                Lần đầu, nữ ca sĩ chia sẻ mối quan hệ với chị gái Cẩm Ly. Hà Phương thừa nhận chị em cô tính cách, sở thích khác nhau nên ít tâm sự và gặp gỡ.



                Sinh ra trong gia đình có truyền thống nghệ thuật, ba chị em Hà Phương, Minh Tuyết, Cẩm Ly đều thừa hưởng gen và niềm đam mê nghệ thuật của ba. Nếu Cẩm Ly và Minh Tuyết là cặp song ca nổi tiếng với khuôn mặt có nhiều nét tương đồng, thì Hà Phương lại khác hẳn. Chị cho biết tính cách, quan điểm của mình và hai người kia cũng khác nhau.
                Trên mạng, khán giả dễ dàng tìm kiếm được những tấm ảnh Minh Tuyết và Cẩm Ly chụp chung, những câu chuyện thú vị mà hai chị em chia sẻ về nhau thì ngược lại, hiếm có tấm ảnh chung của Hà Phương và Cẩm Ly. Nếu có, họ cũng không đứng cạnh nhau. Điều này khiến nhiều người nghi vấn chị em Cẩm Ly – Hà Phương bằng mặt không bằng lòng.
                Hà Phương lên tiếng về tin mâu thuẫn với chị gái Cẩm Ly - Ảnh 1.
                Hà Phương tự nhận điệu đà hơn chị gái Cẩm Ly. Ảnh: NVCC.
                Trả lời vấn đề này, nữ ca sĩ thẳng thắn: “Trong nhà, chị Ly hợp chị Lệ nên thường chia sẻ với chị ba. Hơn nữa, Cẩm Ly và Minh Tuyết xuất hiện nhiều bên nhau vì cả hai cùng làm nghệ thuật, đi hát chung nên cũng là điều dễ hiểu”.
                Giọng ca Hoa cau vườn trầu cho biết cô và chị Tư có nhiều điểm khác biệt. Nếu cô cởi mở, hài hước và điệu đà thì Cẩm Ly trầm tính, ít nói. Trước đây, khi còn đi hát, Hà Phương thường chọn trang phục nổi bật nên bị chị Tư nhận xét là diêm dúa, "kim sa hột lựu".
                “Tôi nghiên cứu rất kỹ đồ nào nổi bật khi đứng trước ống kính, còn chị ấy thích phong cách đơn giản. Có lẽ vì vậy chị ấy không thích đứng bên người điệu đà như tôi”, bà xã tỷ phú Chính Chu cười nói.
                Bên cạnh đó, không ít tin đồn cho rằng Hà Phương có sự xa cách hai chị em Cẩm Ly và Minh Tuyết vì lấy chồng tỷ phú. Nữ ca sĩ khẳng định bản thân chưa khi nào đặt nặng tiền bạc trong các mối quan hệ. “Nếu tôi là tỷ phú thì hai người đó là triệu phú. Chúng tôi ít gặp nhau chỉ vì tính cách khác nhau”, Hà Phương nói.
                Trong cuộc trò chuyện với Zing.vn, Hà Phương còn thừa nhận đam mê nghệ thuật trong mình rất cháy bỏng. Thậm chí, niềm đam mê ấy còn lớn hơn cả chị Cẩm Ly và Minh Tuyết. “Nếu hai người kia ít khi xem lại các sản phẩm mình đã thực hiện thì tôi phải coi đi coi lại xem mình hát thế nào, diễn ra sao để rút kinh nghiệm”, cô nói.

                Hà Phương lên tiếng về tin mâu thuẫn với chị gái Cẩm Ly - Ảnh 2.
                Hà Phương vừa chăm sóc gia đình nhưng vẫn thực hiện nhiều dự án nghệ thuật. Ảnh: NVCC.
                Hà Phương khẳng định cô không bỏ nghề. Thực tế, cô chỉ dành nhiều thời gian cho gia đình hơn. Ông xã thường xuyên đi công tác, du lịch nên nếu cô cũng đi diễn vào cuối tuần, con cái sẽ bị bỏ bê.
                Dù làm bà nội trợ trong nhà nhưng nữ ca sĩ cho hay cô vẫn âm thầm giữ lửa nghề bằng cách đi học diễn xuất, thanh nhạc. Vừa qua, Hà Phương thực hiện sản xuất bộ phim điện ảnh và dự định phát hành ở Mỹ. Cô cũng vừa hoàn thành MV nhạc dân ca trong dịp về nước đón Tết Nguyên đán cùng ba mẹ.
                Trong hình dung của mọi người về cuộc sống phu nhân tỷ phú là ăn ngon, mặc đẹp, hưởng thụ nhưng Hà Phương cho hay cuộc sống không có sự cố gắng sẽ vô cùng nhàm chán. Dù tiền bạc không phải lo toan nhưng không vì thế cô bằng lòng với những gì mình có.
                Cô kể thường thức khuya để viết kịch bản, viết sách. Thay vì mải mê trong những trung tâm thương mại mua sắm, làm đẹp, cô dành thời gian luyện tiếng Anh, học thanh nhạc.
                “Tôi sang Mỹ khi gần 30 tuổi nên học cách phát âm tiếng Anh thuần thục như người bản ngữ rất khó. Tôi thường bị nhận xét nói đớt nhưng bây giờ đã tự tin hơn. Tôi hát tiếng Anh khá chuẩn khiến ông xã bất ngờ”, cô kể.

                Hà Phương lên tiếng về tin mâu thuẫn với chị gái Cẩm Ly - Ảnh 3.
                Hà Phương chăm chỉ luyện ngoại ngữ mỗi ngày. Ảnh: NVCC.
                Theo Hà Phương, việc trau dồi ngoại ngữ và nghệ thuật không chỉ giúp hoàn thiện bản thân mà còn là cách dạy con về nghị lực cố gắng.
                "Đừng tưởng chỉ cần thể hiện mình trong những việc lớn, những việc nhỏ cũng nói lên tính cách. Khi tôi đã cố gắng thì nhất quyết chinh phục mục tiêu. Đó cũng là điểm khiến ông xã tin tưởng tôi", nữ ca sĩ nói.
                theo Zing.vn

                Dư âm Blackburn 1-2 M.U: Bộ đôi hoàn hảo Pogba – Ibra

                Trận Blackburn 1-2 M.U chính bộ đôi Paul Pogba và Zlatan Ibrahimovic cùng nhau kết hợp giúp Quỷ đỏ giành vé vào tứ kết. 

                Tại vòng 5 FA Cup, M.U hành quân đến sân của đội bóng hạng Nhất Blackburn sau khi chứng kiến Leicester, Burnley phải dừng cuộc chơi còn người hàng xóm Man City bị cầm hòa. Tuy nhiên, HLV Jose Mourinho vẫn quyết định để những trụ cột như Paul Pogba và Zlatan Ibrahimovic ngồi dự bị. Thay vào đó, rất nhiều cầu thủ dự bị như Jesse Lingard, Marcus Rashford, Matteo Darmian, Ashley Young được ra sân từ đầu. 
                Du am Blackburn 1-2 MU Bo doi hoan hao Pogba – Ibra hinh anh
                M.U gặp rất nhiều khó khăn trước Blackburn
                Quỷ đỏ dù cầm bóng nhiều hơn nhưng không thể tạo ra một thế trận vượt trội. Sau 60 phút, đội khách không thể tạo ra lợi thế về mặt tỉ số với kết quả hòa 1-1. Trước tình hình đó, Mourinho buộc phải tung hai ngôi sao sáng nhất đội, Pogba và Ibrahimovic vào sân để thay đổi cục diện. Và một lần nữa cặp đôi này không làm ông phải thất vọng. 

                Phút 75, từ bên phần sân nhà, Pogba phất đường chuyền dài rất chính xác hướng đến vị trí của Ibrahimovic. Một ánh mắt thoáng nhìn về phía trợ lý trọng tài, chân sút người Thụy Điển di chuyển để chọn đúng điểm rơi của trái bóng. Thời điểm ấy cả sân Ewood Park biết điều gì sẽ diễn ra tiếp theo. Chỉ một cái chớp mắt, ngôi sao sinh năm 1981 đã tìm ra góc sút và hướng trái bóng về phía đó. Thủ môn Steele vươn người hết cỡ nhưng vẫn không thể giúp đội nhà thoát thua. 
                Du am Blackburn 1-2 MU Bo doi hoan hao Pogba – Ibra hinh anh 2
                 Ibrahimovic và Pogba cùng nhau tỏa sáng giúp M.U vào tứ kết FA Cup
                Một lần nữa Pogba cho thấy kỹ năng chuyền dài của anh ngày một xuất sắc. Và một lần nữa hai ngôi sao này cho thấy họ ăn ý như thế nào. Chỉ một tích tắc thôi là Pogba đã có thể đặt Ibra vào tư thế ghi bàn. Theo thống kê, đây là pha kiến tạo thứ 5 của Pogba ở mùa giải này và tất cả đều cho Ibrahimovic lập công. Nó cũng là nét chấm phá kinh điển, phá hỏng đi những nỗ lực của thày trò HLV Owen Coyle. Blackburn đã chơi như những chiến binh, thậm chí còn có bàn mở tỷ số trước. Nhưng trước đẳng cấp của dàn sao đội khách, Blackburn đành thua ngược. Trận Blackburn 1-2 M.U, chính sự có mặt của số 6 và số 9 là bước ngoặt giúp Quỷ đỏ giành vé vào tứ kết. Mùa này, những khoảnh khắc như thế đã xảy ra rất nhiều ở M.U.
                Ibrahimovic và Pogba lên tiếng sau chiến thắng của M.U
                Paul Pogba chia sẻ về mối quan hệ trên sân cỏ với Zlatan Ibrahimovic khi bộ đôi này có pha phối hợp làm bàn đẹp mắt giúp Manchester United đánh bại Blackburn.
                Ibra là một trong số rất ít những tiền đạo ngoài 30 gặt hái thành công vang dội khi cập bến Premier League. Bàn thắng vào lưới Blackburn giúp anh có pha lập công thứ 24 sau 36 lần ra sân, cao nhất đội, thậm chí tính từ đầu mùa trước (Martial cũng có 24 bàn). Cần nhớ rằng, 5 mùa giải liên tiếp trước đó, Ibra đều chạm mốc 30 bàn/mùa và với phong độ này, khả năng siêu tiền đạo người Thụy Điển đạt thành tích ghi từ 30 bàn trở lên cho Man Utd mùa này rất khả thi.
                Du am Blackburn 1-2 MU Bo doi hoan hao Pogba – Ibra hinh anh 3
                Pogba và Ibrahimovic đang là bộ đôi sáng nhất trên hàng công của M.U
                Ngôi sao sinh năm 1981 đích thực là "cỗ máy ghi bàn" mà M.U tìm kiếm kể từ sau khi Sir Alex giải nghệ. Ở danh hiệu vô địch Premier League gần nhất (2012/13), Van Persie đã ghi 30 bàn cho Quỷ đỏ. Nhưng kể từ đó trở đi chưa Quỷ đỏ nào ghi nổi quá 20 bàn/mùa cho đến khi Ibra xuất hiện. Mùa trước, Anthony Martial là chân sút số 1 của đội chủ sân Old Trafford cũng chỉ có đến 17 bàn trên mọi đấu trường. Mùa trước nữa còn tệ hại hơn khi Rooney đứng đầu đội chỉ với 14 bàn.
                Dư âm Blackburn 1-2 M.U: Vẫn còn đó những nỗi lo
                M.U đã chật vật để có thắng lợi trước Blackburn. Trận Blackburn 1-2 M.U cho thấy Quỷ đỏ đang tồn tại khá nhiều vấn đề.
                Để có được thành tích ấn tượng như thời điểm hiện tại, Ibrahimovic phải nhờ đến sự trợ giúp rất lớn từ Pogba. Bản hợp đồng đắt giá nhất thế giới càng chơi càng hay, dần khẳng định giá trị thực sự của mình. Ngôi sao người Pháp lúc này chơi toàn diện ở cả công lẫn thủ, khả năng chuyền bóng, kiến tạo hay dứt điểm của anh ngày một hoàn thiện. Điều quan trọng nhất là Pogba đã tìm được tiếng nói chung với các cầu thủ trên hàng công và đặc biệt là Ibrahimovic. Nếu Pogba tiếp tục kiến tạo còn Ibra tiếp tục ghi bàn, Man đỏ hoàn toàn có thể hủy diệt mọi đối thủ.

                T.N – Theo Thể Thao Việt Nam

                Triều Tiên, Malaysia nguy cơ đối đầu vì vụ Kim Jong Nam


                Việc đại sứ Triều Tiên tại Malaysia tiếp tục chỉ trích cách xử lý của Malaysia trong vụ giết hại Kim Jong Nam có thể gây ra nguy cơ đối đầu ngoại giao giữa 2 nước
                Ông Kang Chol, đại sứ Triều Tiên tại Malaysia, cáo buộc cảnh sát Malaysia dùng vũ lực đe dọa gia đình công dân Triều Tiên khi lục soát căn hộ của họ ở Kuala Lumpur tuần trước.
                Ông Kang đưa ra cáo buộc trên sau khi Malaysia triệu hồi đại sứ ở Triều Tiên về nước. Bản thân ông Kang cũng bị gọi lên Bộ Ngoại giao Malaysia sáng 20/2.
                "Thứ 6 tuần trước, cảnh sát Malaysia mặc thường phục đã đột kích căn hộ chung cư của công dân nước chúng tôi ở Kuala Lumpur và bắt giữ người đàn ông khi chưa có lệnh hay bất cứ bằng chứng nào", ông Kang nói.
                Trieu Tien, Malaysia nguy co doi dau vi vu Kim Jong Nam hinh anh 1
                Ông Kang Chol, đại sứ Triều Tiên tại Malaysia bị triệu tập tới Bộ Ngoại giao Malaysia vào sáng ngày 20/2. Ảnh: The Star.
                "Họ thậm chí còn chĩa súng đe dọa người nhà của ông ấy và đánh vào mặt cậu con trai ở tuổi thiếu niên của ông này. Đây là sự xâm phạm nhân quyền có thể thấy trong các bộ phim băng đảng của Mỹ", ông Kang phát biểu tại cuộc họp báo trước Đại sứ quán Triều Tiên chiều 20/2.
                Vụ việc ông nói tới là vụ bắt giữ Ri Jong-chol, 47 tuổi, đến từ Bình Nhưỡng, nghi phạm thứ 4 bị bắt trong cuộc điều tra về cái chết của Kim Jong Nam.
                Theo The Star, Bộ Ngoại giao Malaysia đã dùng ngôn từ mạnh mẽ để phản ứng lại phát ngôn này. Họ gọi đây là "những cáo buộc vô căn cứ nhằm làm hoen ố danh tiếng" nước họ.
                Tuyên bố trên được phát đi khi ông Kang vẫn đang ở trong tòa nhà Bộ Ngoại giao để gặp Phó tổng cục trưởng Raja Nurshirwan Zainal Abidin.
                Trước đó, ông Kang đã cáo buộc Malaysia thông đồng với Hàn Quốc. Ông nói rằng Triều Tiên không thể tin tưởng vào kết quả điều tra của cảnh sát Malaysia cũng như tuyên bố của các quan chức Malaysia.
                Tuy nhiên, Thủ tướng Malaysia Datuk Seri Najib Tun Razak đã bảo vệ công việc của cảnh sát Malaysia và các bác sĩ. Ông khẳng định họ "rất chuyên nghiệp".
                "Tôi tin tưởng tuyệt đối rằng họ luôn công tâm trong mọi việc. Chúng tôi sẽ khách quan và mong đợi họ (Triều Tiên) hiểu rằng chúng tôi đang áp dụng các quy định của pháp luật tại Malaysia", ông Najib nói với các phóng viên sau khi khai mạc Hội nghị Quốc tế về tôn giáo và phát triển văn minh bền vững ngày 20/2.
                Tuyết Mai
                   


                Cố vấn ông Trump và ‘kế hoạch’ Ukraine


                (PL)- Nhà Trắng được cho là có kế hoạch bí mật dỡ bỏ cấm vận với Nga bằng cách tổng hợp thông tin gây bất lợi cho Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko.
                Theo New York Times ngày 19-2, luật sư của Tổng thống Mỹ Donald Trump, ông Michael Cohen, đã trao tận tay “kế hoạch” hòa bình vấn đề Nga-Ukraine cho cựu cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Michael T. Flynn trước khi ông từ chức vào tuần trước.
                Kế hoạch của cố vấn đặc biệt
                Kế hoạch được soạn thảo bởi ông Michael Cohen - cố vấn đặc biệt của Tập đoàn Trump Organization và Felix Sater - một nhà phát triển bất động sản Nga-Mỹ từng giúp tập đoàn này tìm kiếm các thỏa thuận với Nga. Ngoài ra, nghị sĩ Ukraine Andrii V. Artemenko cũng tham gia soạn thảo đề xuất.
                Kế hoạch có liên quan việc dỡ bỏ cấm vận Nga và bao gồm các tài liệu chứng minh Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko tham nhũng. Tờ The New York Times đánh giá những bằng chứng đó có thể khiến nhà lãnh đạo Ukraine mất ghế tổng thống. Những thông tin này do ông Artemenko tiết lộ. Bản kế hoạch hòa bình còn bao gồm danh sách “các công ty” và “các hoạt động chuyển tiền” có thể dùng buộc tội Tổng thống Poroshenko.
                Ba nhân vật trên gặp nhau vào cuối tháng 1-2017 ở Loews Regency, một khách sạn sang trọng tại khu Manhattan, New York. Ông Cohen cho biết mục đích của đề xuất là nhằm “mang lại hòa bình” cho Nga và Ukraine, theo thông tin The New York Times thu được. “Nhiều người gọi tôi là điệp viên Nga, điệp viên Mỹ, điệp viên CIA. Nhưng còn giải pháp nào tốt hơn giữa các quốc gia nếu chúng ta không đàm phán?” - ông Artemenko tiết lộ với The New York Times.
                Luật sư của ông Trump cho biết ông chưa thảo luận trực tiếp với tổng thống Mỹ về kế hoạch này. Ông Cohen đang trông cậy vào vị cố vấn an ninh quốc gia mới thế chỗ ông Flynn sẽ giải quyết những thông tin này ra sao. Tuy nhiên, ông Artemenko cho biết ông “nhận thấy có cơ hội kế hoạch hòa bình này được ông Trump ủng hộ”.
                Tờ The Daily Beast cho biết đại sứ Ukraine tại Mỹ Valeriy Chaly đã nhanh chóng chỉ trích vụ việc. Ông khẳng định nghị sĩ Artemenko “không được phép trình bất cứ kế hoạch hòa bình nào đại diện cho Ukraine tới bất cứ chính phủ nước ngoài nào, kể cả Mỹ”.

                Cố vấn đặc biệt của Tập đoàn Trump Organization, Michael Cohen. Ảnh: REUTERS


                Binh sĩ Ukraine tuần tra trung tâm viện trợ nhân đạo ở Avdiivka, Ukraine. Ảnh: AP
                Tín hiệu nước đôi
                Theo nhà phân tích chính trị Nga Alexei Martynov, Tổng thống Donald Trump vẫn chưa thể hiện rõ ràng chiến lược ngoại giao của ông khi phát đi những “tín hiệu nước đôi” về vấn đề Crimea, theo News Europe. “Tổng thống Trump rõ ràng đã nói rằng ông hy vọng chính phủ Nga có thể làm hạ nhiệt căng thẳng ở Ukraine và trả Crimea lại cho nước này” - ông Martynov trích lại lời của phát ngôn viên Nhà Trắng Sean Spicer nói hôm 14-2.
                Ông Spicer cũng từng nhấn mạnh rằng Tổng thống Mỹ muốn hòa hợp với Nga cùng nhau giải quyết nhiều vấn đề, trong đó có cuộc chiến chống khủng bố. Thế nhưng kể từ sau vụ bê bối của cựu cố vấn Michael Flynn, ông Trump đã liên tiếp có nhiều tuyên bố cứng rắn về vấn đề Nga sáp nhập Crimea. Những thông điệp của tổng thống Mỹ là không nhất quán. Trong suốt chiến dịch tranh cử của mình, ông Trump từng bày tỏ sẽ xem xét công nhận Crimea là một phần của Nga.
                Tổng thống Poroshenko đã bị sa lầy trong một cuộc chiến với phe nổi dậy ở miền đông Ukraine kể từ khi lên nắm quyền vào năm 2014. Ông được xem là người có thái độ thân thiện với phương Tây hơn so với người tiền nhiệm bị lật đổ - ông Viktor Yanukovych.
                Ông Poroshenko là một doanh nhân giàu có, có lập trường cứng rắn với Nga và nhiều lần cáo buộc Tổng thống Nga Vladimir Putin tìm cách xâm chiếm Ukraine. Phía Kremlin luôn bác bỏ các cáo buộc vô căn cứ này.
                ________________________________
                Bình luận của Trump về Crimea là một nỗ lực nhằm xoa dịu bộ phận chính phủ Mỹ có quan điểm chống Nga. 
                Vladimir Batyuk
                NGỌC NHƯ

                Trung Quốc đồng ý bảo vệ thương hiệu Trump cho Tổng thống Mỹ

                Phương My, Nguyễn Mai (Trung tâm Tin tức VTV24)-Thứ ba, ngày 21/02/2017 06:32 GMT+7

                Ảnh minh họa

                VTV.vn - Nhiều chuyên gia cho rằng, Trung Quốc đang muốn có sự nhượng bộ từ ông Trump và đây là động thái đầu tiên trong một loạt nỗ lực nhằm tạo quan hệ tốt với Tổng thống Mỹ.

                  Chính phủ Trung Quốc vừa cấp cho Tổng thống Mỹ Donald Trump và tập đoàn của ông sự bảo vệ thương hiệu trong ngành công nghiệp xây dựng ở Trung Quốc.
                  Theo CNN, sau nhiều năm ông Trump đấu tranh bất thành tại các tòa án Trung Quốc để giành quyền kiểm soát thương hiệu Trump, Trung Quốc đã có thái độ mềm mỏng hơn kể từ giai đoạn cuối chiến dịch tranh cử Tổng thống Mỹ.
                  Từ tháng 9/2016, Hội đồng xem xét nhãn hiệu thương mại Trung Quốc đã vô hiệu hóa yêu cầu bồi thường cho thương hiệu Trump của một hãng khác, dọn đường cho ông Trump giành lấy cái tên này và chính thức đăng ký thương hiệu trong tuần này.

                  Tin thế giới nổi bật 20/2: Mỹ sắp gặp mặt Triều Tiên?

                  Mỹ mời các nhà lãnh đạo Triều Tiên đến Washington đàm phán; Bộ Ngoại giao trả lời về vụ tàu Việt Nam bị cướp biển tấn công... là tin thế giới nổi bật ngày 20/2.

                  Bộ Ngoại giao trả lời về vụ tàu Việt Nam bị cướp biển tấn công

                  Tàu VP ASPHAL 2 (công ty Cổ phần Vận tải hóa dầu VP) chở 2.300 tấn nhựa đường bị cướp trên vùng biển Singapore năm 2014. (Ảnh tư liệu: Sỹ Tuyên - TTXVN).

                  Theo TTXVN, ngày 20/2, đại diện cục Lãnh sự, bộ Ngoại giao Việt Nam đã có phản hồi trước thông tin liên quan đến việc tàu Giang Hải của Việt Nam bị cướp biển tấn công tại khu vực đảo Sulu, miền Nam Philippines vào ngày 19/2, sát hại 1 thuyền viên và bắt cóc 6 thuyền viên khác.
                  Đại diện cục Lãnh sự, bộ Ngoại giao Việt Nam nói: “Ngay sau khi nhận được thông tin, bộ Ngoại giao đã chỉ đạo các cơ quan đại diện Việt Nam tại Philippines, Malaysia và các quốc gia lân cận khẩn trương kiểm tra thông tin với các cơ quan chức năng sở tại để có các biện pháp kịp thời hỗ trợ công dân Việt Nam. Các cơ quan đại diện Việt Nam đang theo dõi sát vụ việc và tiến hành các biện pháp cần thiết”.
                  Xem chi tiết
                  Quân đội Iraq bắt giữ ‘nữ quái’ nguy hiểm nhất IS ở đông Mosul
                  Hãng thông tấn Far News dẫn nguồn tin địa phương ở tỉnh Nineveh (Iraq) vào hôm 18/2 cho hay, lực lượng an ninh chính phủ Iraq vừa bắt giữ Hafsah al-Basrawiyeh, nữ thành viên nổi tiếng của tổ chức khủng bố Hồi giáo cực đoan IS tại đông Mosul.
                  Xem chi tiết
                  Đông Mosul được giải phóng, chiến trường tây Mosul bắt đầu ‘đỏ lửa’

                  Iraq đã khởi động chiến dịch giành lại quyền kiểm soát khu vực phía tây thành phố Mosul khỏi tay các chiến binh IS.

                  Hãng tin CNN dẫn lời Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi cho hay, chính phủ Iraq đã bắt đầu khởi động một chiến dịch nhằm tái chiếm khu vực phía tây thành phố Mosul khỏi tay lực lượng khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng.
                  “Với phước lành, hãy vững tiến về phía trước, những lực lượng anh hùng của Iraq”, Thủ tướng Iraq kêu gọi trong một tuyên bố trên truyền hình quốc gia.
                  Xem chi tiết
                  Sự cao tay của Nga khi đưa Tu-95 tới Raqqa
                  Theo Sputnik, không quân Nga đã đưa nhiều máy bay ném bom chiến lược Tupolev Tu-95 được trang bị loại tên lửa hành trình Kh-101 tối tân nhất của Nga tới phá hủy, không kích dồn dập các mục tiêu IS ở gần thành phố Raqqa. Những chiếc máy bay này đã xuất kích từ sân bay quân sự ở Nga, qua không phận Iran và Iraq và hướng tới Raqqa.
                  Việc đưa Tu-95 tới đánh Raqqa, Nga đang hướng tới nhiều mục đích quân sự khác nhau tại chiến trường Syria.
                  Xem chi tiết
                  Mỹ mời các nhà lãnh đạo Triều Tiên đến Washington đàm phán

                  Các nhà lãnh đạo Triều Tiên có thể sẽ đến Mỹ tham gia đàm phán.

                  Theo tờ Washington Post, Mỹ đang chuẩn bị mời các quan chức cấp cao Triều Tiên đến Washington tham gia hội đàm - cuộc họp đầu tiên trong hơn 5 năm qua.
                  Cuộc đàm phán sẽ cho thấy thái độ và quan điểm của lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un về việc có muốn giao tiếp với chính quyền mới của Tổng thống Donald Trump hay không.
                  Một nguồn tin thân cận với phía Triều Tiên cho biết cuộc gặp sắp tới cũng có thể giúp định hình chính sách của ông Trump với Bình Nhưỡng. “Nếu cuộc gặp diễn ra, đó sẽ là một tín hiệu tích cực với chính quyền mới. Quá trình tổ chức cuộc đàm phán “Lộ trình 1.5” đã từng diễn ra ở Kuala Lumpur, Geneva, Berlin và Ulaanbaatar nhưng cuộc đàm phán này chưa từng diễn ra trên đất Mỹ kể từ khi ông Kim Jong-un lên nắm quyền", nguồn tin nói với Reuters.
                  Nổ bom xe tại Syria, 4 cố vấn quân sự Nga tử vong
                  Trong một tuyên bố ngày 20/2, Bộ Quốc phòng Nga cho hay 4 cố vấn quân sự nước này đã thiệt mạng và 2 người khác bị thương.
                  Cụ thể, chiếc xe chở các cố vấn Nga nằm trong đoàn xe của quân đội Syria từ khu vực sân bay Tiyas hướng tới thành phố Homs. Sau khi đi được khoảng 4 km, bom điều khiển từ xa cài dưới chiếc xe chở quân nhân Nga ngồi đã phát nổ.
                  Iraq: 2.000 tay súng IS vẫn đang cầm cự ở phía Tây Mosul
                  Theo TTXVN, ngày 20/2, giới chức Mỹ cho biết hiện vẫn còn khoảng 2.000 tay súng thuộc tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tại khu vực phía Tây thành phố Mosul để bảo vệ thành trì trước các cuộc tấn công quy mô lớn của các lực lượng an ninh Iraq.
                  Thông tin này được một quan chức cấp cao Mỹ xác nhận với báo giới trong khuôn khổ chuyến thăm Iraq của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis.
                  Theo ước tính của liên quân quốc tế chống IS đưa ra trước khi bắt đầu chiến dịch quy mô lớn nhằm vào Mosul, có khoảng 5.000-7.000 tay súng IS tại thành phố này.
                  D.T (Tổng hợp)

                  ‘Không dẹp sạch vỉa hè, tôi sẽ về vườn’



                  (PL)- Buộc lòng phải chấm dứt hàng rong để quận 1, cũng như thành phố trở nên văn minh, sạch đẹp, thu hút hàng triệu lượt khách du lịch hằng năm…
                  “Nếu không làm được tôi sẽ cởi áo về vườn không làm nữa chứ không làm theo phong trào, đánh trống bỏ dùi để nổi tiếng” - ông Đoàn Ngọc Hải (ảnh), Phó Chủ tịch UBND quận 1, TP.HCM, cho biết khi trên đường ra quân “dẹp loạn” vỉa hè tại tuyến đường Nguyễn Trãi, quận 1 sáng 20-2.
                  Không thể vin nghèo nên không xử lý
                  . Phóng viên: Trong ngày, lực lượng chức năng của quận 1 sẽ xử lý vỉa hè của các tuyến đường nào, thưa ông?
                  ‘Không dẹp sạch vỉa hè, tôi sẽ về vườn’ - ảnh 1
                  + Ông Đoàn Ngọc Hải: Khác với những đợt trước, lần này chúng tôi sẽ tập trung xử lý các công trình vi phạm của cơ quan nhà nước trên tuyến đường Nguyễn Trãi. Đây cũng là thiếu sót của tôi vì lẽ ra ngay từ đầu phải xử lý các đơn vị này để làm gương, sau đó mới xử lý các công trình vi phạm của người dân.
                  . Ông từng nói rằng quận 1 đang phấn đấu để trở thành một Singapore thu nhỏ trong công tác quản lý đô thị. Điều này xem ra khó?
                  + Đây là mong muốn của tập thể lãnh đạo quận 1, làm sao để nhìn tổng thể, quận 1 xanh-sạch-đẹp và văn minh, lịch sự như Singapore. Làm sao để bất kỳ ai đến quận 1 cũng không xả rác, tiểu bậy, chạy xe trên vỉa hè…
                  Riêng với hàng rong, thật sự là tôi rất chia sẻ với những người mưu sinh bằng hàng rong. Vì ngày xưa bố mẹ tôi cũng từng buôn bán hàng rong để nuôi tôi ăn học. Tôi rất hiểu và chia sẻ cho người nghèo nhưng muốn quận 1 trở nên văn minh, sạch đẹp, thu hút hàng triệu lượt khách du lịch hằng năm, vì sự phát triển của quận 1 cũng như của TP thì buộc lòng phải chấm dứt hàng rong.
                  Không thể cứ vin vào cớ vì người nghèo nên không dám xử lý. Chúng tôi dự kiến trong tháng 6-2017 sẽ chấm dứt hàng rong. Trong tháng 3-2017 cũng phải dẹp hết các lối lên xuống ảnh hưởng đến vỉa hè. Riêng việc xử phạt tình trạng chạy xe trên vỉa hè thì phải làm thường xuyên vì người dân lúc nào cũng vi phạm.
                  ‘Không dẹp sạch vỉa hè, tôi sẽ về vườn’ - ảnh 2
                  Phó Chủ tịch UBND quận 1 Đoàn Ngọc Hải trực tiếp xuống hiện trường “giành” lại vỉa hè cho người đi bộ trên đường Nguyễn Trãi. Ảnh: HOÀNG GIANG
                  Có tư lợi, bán vỉa hè…
                   . Qua các đợt ra quân “dẹp loạn” vỉa hè, có thể thấy được rằng dẹp không khó nhưng giữ được những kết quả đã làm mới khó. Vì việc dẹp trật tự vỉa hè, lòng lề đường không phải bây giờ TP và quận 1 mới làm…
                  + Có nhiều lý do khiến những năm qua công tác lập lại trật tự vỉa hè, lòng lề đường chưa đạt hiệu quả. Trong đó có lý do là sức ỳ của anh em cán bộ. Thứ nữa là các lực lượng của chúng ta còn có “tình cảm” trong quá trình thực thi nhiệm vụ.
                  Tình cảm ở đây không phải là nể nang mà là có “A, B, C” gì gì trong đó, nói thẳng ra là có tư lợi cá nhân. Thậm chí như ở Hà Nội người ta vẫn truyền tai nhau về việc bán vỉa hè.
                  . Còn ở TP.HCM có tình trạng này không, thưa ông?
                  + Đương nhiên là có nhưng mình không bắt được quả tang nên không xử lý được. Nếu phát hiện thì sẽ bị xử lý nghiêm khắc.
                  Ngay như hôm 20-2, khi giải quyết một chiếc ô tô vi phạm, đậu trên vỉa hè, có tới hàng chục cuộc điện thoại gọi tới cho tôi để can thiệp. Tuy nhiên, tôi vẫn xử lý theo quy định, không có sự nể nang nào.
                  Tôi cho rằng trong công tác giải tỏa vỉa hè, lòng lề đường phải luôn gắn với công tác cán bộ chứ không thể nói suông, hô hào liên tục trong năm rồi cuối cùng người làm được, người không làm được cũng như nhau. Theo đó, sẽ điều chuyển, hạ chức, thậm chí cách chức cán bộ nếu không hoàn thành nhiệm vụ hoặc cố tình lơ là nhiệm vụ, ỷ lại, né tránh, ngại đụng chạm.
                  . Thời gian qua quận 1 đã kỷ luật cán bộ nào chưa, thưa ông?
                  + Trong khối đô thị do tôi phụ trách thì năm 2016, tôi đã từng đề nghị phê bình và phê bình nghiêm khắc đối với bảy cán bộ và cách chức một cán bộ có liên quan đến lề lối làm việc. Riêng cán bộ bị cách chức thì liên quan đến công tác bồi thường giải tỏa chung cư Cô Giang.
                  Còn trong việc giải tỏa vỉa hè thì chưa xử lý đồng chí phó chủ tịch phường nào cả. Tới đây, tôi sẽ làm mạnh việc này, nếu không hoàn thành nhiệm vụ thì cũng sẽ mạnh tay đề xuất xử lý.
                  . Xin cám ơn ông.
                  Có hiện tượng bảo kê vỉa hè
                  Hai câu chuyện Pháp Luật TP.HCM ghi lại được trong buổi ra quân “dẹp loạn” vỉa hè của ông Đoàn Ngọc Hải, Phó Chủ tịch UBND quận 1.
                  1. Trong lúc xử lý vi phạm vỉa hè tại Trung tâm Bồi dưỡng chính trị quận 1, một người dân đã gặp ông Đoàn Ngọc Hải “tố” một công trình chiếm dụng vỉa hè ngay tại phường Nguyễn Cư Trinh. Người phụ nữ này cho biết rất nhiều lần bà cùng người dân đã phản ánh với cơ quan chức năng, thậm chí đã có đơn gửi lên phường nhưng vẫn không được xử lý, nghi là có bảo kê. Ông Hải lập tức cho kiểm tra và xử lý thông tin ngay tại chỗ, đồng thời yêu cầu đảm bảo bí mật danh tính cho người cung cấp thông tin.
                  2. Xử lý việc lấn chiếm vỉa hè của chủ tòa nhà Central Park tại 208 Nguyễn Trãi, rất nhiều chủ xe không chịu hợp tác. Sau 30 phút, ông Hải đã yêu cầu “cẩu” xe vi phạm về phường để chờ xử lý. Gần một giờ sau, chủ tòa nhà mới xuất hiện và xin tha cho chủ các phương tiện được để xe lại, song lãnh đạo quận 1 vẫn kiên quyết yêu cầu chấp hành. Một trong nhiều chủ xe cho biết bà thuê văn phòng của tòa nhà Central Park được bốn năm. Suốt thời gian này bà vẫn tưởng rằng khoảng không gian trước tòa nhà là sở hữu của chủ tòa nhà nên vẫn đóng tiền thuê đậu xe hằng tháng. Như vậy, trong thời gian qua chủ tòa nhà thu tiền kinh doanh trên vỉa hè mà vẫn không bị xử lý gì.
                  _________________________________
                  Không còn cách nào khác là xử nghiêm
                  Liên quan đến việc xả rác, tiểu bậy, Phó Chủ tịch UBND TP Lê Văn Khoa cũng đã từng đặt câu hỏi: Cũng con người đó khi sang Singapore thì không dám tiểu bậy nhưng về đến TP thì ngang nhiên vi phạm. Lý do tại sao? Quận 1 phải trả lời cho được câu hỏi này. Vì vậy không còn cách nào khác là phải xử lý nghiêm.
                  Ông ĐOÀN NGỌC HẢI, Phó Chủ tịch UBND quận 1, TP.HCM
                  VIỆT HOA

                  Lãnh đạo Bình Phước xin lỗi Thủ tướng vì rừng bị phá


                  Người đứng đầu UBND tỉnh Bình Phước đã nhận khuyết điểm và xin lỗi Chính phủ cùng Thủ tướng khi để xảy ra tình trạng phá rừng cùng các sai phạm liên quan lĩnh vực này.
                  Ngày 20/2, tổ công tác của Thủ tướng do Bộ trưởng, Chủ nhiệm văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng làm trưởng đoàn đã làm việc với UBND tỉnh Bình Phước về việc thực hiện nhiệm vụ do Chính phủ, Thủ tướng giao.
                  Lanh dao Binh Phuoc xin loi Thu tuong vi rung bi pha hinh anh 1
                  Bộ trưởng, Chủ nhiệm văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng làm với UBND tỉnh Bình Phước. Ảnh: N.A.
                  Tại đây, ông Mai Tiến Dũng đã truyền đạt 5 vấn đề mà Thủ tướng chỉ đạo đối với Bình Phước. Ông nói rằng, tỉnh phải đóng cửa rừng tự nhiên nhưng thời gian qua chưa thực hiện hiện triệt để, nghiêm túc.
                  Về vấn đề phát triển nông nghiệp, địa phương này có nhiều thuận lợi nên Thủ tướng mong muốn Bình Phước trở thành tỉnh tiên phong ở khu vực miền Đông Nam Bộ và cả nước.
                  Bộ trưởng, Chủ nhiệm văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cũng truyền đạt các ý kiến của Thủ tướng với Bình Phước về việc kiểm soát thực phẩm bẩn, kiểm soát môi trường và an ninh trật tự.
                  Tại cuộc làm việc, ông Nguyễn Văn Trăm, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Phước báo cáo rằng tỉnh rất lo lắng trong việc quản lý rừng. Do dân cư ở khu vực gần rừng có cuộc sống khó khăn trong khi ý thức bảo vệ còn hạn chế nên tình trạng phá rừng vẫn xảy ra.
                  Lanh dao Binh Phuoc xin loi Thu tuong vi rung bi pha hinh anh 2
                  Bộ trưởng, Chủ nhiệm văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cùng lãnh đạo tỉnh Bình Phước kiểm tra dự án đường giao thông Minh Hưng - Đồng Nơ (Bình Phước). Ảnh: N.A.
                  Về việc chuyển đổi trên 500 ha rừng ở Nông lâm trường Bù Đốp gây nhiều sai phạm, ông Trăm nhận khuyết điểm và xin lỗi Chính phủ cùng Thủ tướng.
                  “Chúng tôi hứa sẽ quản lý tốt, tăng cường giáo dục để không xảy ra nạn phá rừng”, ông Trăm nói tại cuộc làm việc với tổ công tác của Thủ tướng.
                  Trong khi đó, Bí thư Tỉnh ủy Bình Phước Nguyễn Văn Lợi nói lãnh đạo tỉnh sẽ tiếp thu và thực hiện nghiêm những chỉ đạo của Thủ tướng.
                  Về các sai phạm và khuyết điểm, ông Lợi nói bản thân ông và Chủ tịch UBND tỉnh Bình Phước sẽ là người phải chịu trách nhiệm và hứa sẽ sửa trong năm 2017.
                  Kết thúc cuộc làm việc, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng đề nghị tỉnh Bình Phước thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Thủ tướng. Ông nhấn mạnh, Bình Phước phải kiến tạo cả hệ thống để đưa tỉnh phát triển hơn nữa trong tương lai.

                  Chủ tịch nước dự lễ khởi công đường ven biển Thanh Hóa

                  Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã về dự và nhấn nút khởi công dự án đường ven biển nối thị xã Sầm Sơn với Khu kinh tế Nghi Sơn (giai đoạn 1) ở Thanh Hóa.
                  Ngọc An

                  Người dân Thủ đô đội mưa xem lắp tàu Cát Linh - Hà Đông lên ray đường sắt trên cao

                  Phương Thảo, Theo Trí Thức Trẻ 00:35 21/02/2017

                  Sau nhiều giờ chờ đợi, đoàn xe chở đầu và toa tàu di chuyển từ đường đôi Lê Trọng Tấn đã về đến nơi, dù trời mưa nhưng nhiều người dân vẫn háo hức đứng tại đường Quang Trung - Hà Đông (Hà Nội) để xem cảnh lắp đặt toa tàu tuyến đường sắt trên cao.

                  Người dân Thủ đô đội mưa xem lắp tàu Cát Linh - Hà Đông lên ray đường sắt trên cao - Ảnh 1.
                  Tối ngày 20/2, tại khu vực ga La Khê (quận Hà Đông), sự kiện đoàn tàu đường sắt trên cao lần đầu tiên xuất hiện đã thu hút sự quan tâm của rất nhiều người
                  Người dân Thủ đô đội mưa xem lắp tàu Cát Linh - Hà Đông lên ray đường sắt trên cao - Ảnh 2.
                  Người dân Thủ đô đội mưa xem lắp tàu Cát Linh - Hà Đông lên ray đường sắt trên cao - Ảnh 3.
                  Ngay từ sớm, nhiều người dân quan tâm đến công trình này đã kéo nhau ra vỉa hè đợi xem công nhân thi công.
                  Người dân Thủ đô đội mưa xem lắp tàu Cát Linh - Hà Đông lên ray đường sắt trên cao - Ảnh 4.
                  Những đứa trẻ háo hức theo mẹ đi xem đoàn tàu đường sắt trên cao
                  Người dân Thủ đô đội mưa xem lắp tàu Cát Linh - Hà Đông lên ray đường sắt trên cao - Ảnh 5.
                  Ai ai cũng háo hức được chứng kiến tận mắt đoàn tàu này
                  Người dân Thủ đô đội mưa xem lắp tàu Cát Linh - Hà Đông lên ray đường sắt trên cao - Ảnh 6.
                  Máy móc đã sớm được điều động đến chuẩn bị lắp đặt. Đoàn tàu này di chuyển về tới Hà Nội từ cảng Hải Phòng cách đây 3 hôm. Sau các thủ tục, công tác kiểm tra về giao thông, địa điểm thì đêm nay đoàn tàu sẽ được cẩu lên khu vực nhà ga La Khê, đường Quang Trung - Hà Đông - Hà Nội
                  Người dân Thủ đô đội mưa xem lắp tàu Cát Linh - Hà Đông lên ray đường sắt trên cao - Ảnh 7.
                  4 chiếc đầu máy, toa xe của đoàn tàu đầu tiên tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông được tập kết tại đường Lê Trọng Tấn kéo dài (khu đô thị Văn Phú, Hà Đông, Hà Nội).
                  Người dân Thủ đô đội mưa xem lắp tàu Cát Linh - Hà Đông lên ray đường sắt trên cao - Ảnh 8.
                  Người dân Thủ đô đội mưa xem lắp tàu Cát Linh - Hà Đông lên ray đường sắt trên cao - Ảnh 9.
                  Người dân Thủ đô đội mưa xem lắp tàu Cát Linh - Hà Đông lên ray đường sắt trên cao - Ảnh 10.
                  Người dân Thủ đô đội mưa xem lắp tàu Cát Linh - Hà Đông lên ray đường sắt trên cao - Ảnh 11.
                  Người dân Thủ đô đội mưa xem lắp tàu Cát Linh - Hà Đông lên ray đường sắt trên cao - Ảnh 12.
                  Để phục vụ công tác di chuyển và cẩu toa tầu lên trên khu vực đường sắt trên cao, giao thông tại ngã 4 Quang Trung - Văn Phú ( Hà Đông) được phân làn để phục vụ. Một làn đường qua nhà ga La Khê được ngăn lại để cẩu bánh xích hoạt động, các chiến sĩ CSGT số 7 Hà Nội phân làn để các phương tiện lưu thông tại làn đường còn lại
                  Người dân Thủ đô đội mưa xem lắp tàu Cát Linh - Hà Đông lên ray đường sắt trên cao - Ảnh 13.
                  Các công nhân tiến hành lắp đặt
                  Người dân Thủ đô đội mưa xem lắp tàu Cát Linh - Hà Đông lên ray đường sắt trên cao - Ảnh 14.
                  Người dân Thủ đô đội mưa xem lắp tàu Cát Linh - Hà Đông lên ray đường sắt trên cao - Ảnh 15.
                  Các biển báo được dựng lên để đảm bảo an toàn trong quá trình lắp đặt
                  Người dân Thủ đô đội mưa xem lắp tàu Cát Linh - Hà Đông lên ray đường sắt trên cao - Ảnh 16.
                  Mọi công việc diễn ra khẩn trương, nghiêm túc
                  Người dân Thủ đô đội mưa xem lắp tàu Cát Linh - Hà Đông lên ray đường sắt trên cao - Ảnh 17.
                  Đến khoảng 12h15 sáng ngày 21/2, công tác chuẩn bị đã xong, chờ xe kéo siêu trường siêu trọng chở tàu vào. Việc cẩu các toa tàu lên cầu cạn sẽ được thực hiện bằng cẩu bánh xích Kobelco CKS2500 (cần cẩu loại 250 tấn), cần chính 51,8m; bán kính hoạt động từ 10,8m đến 12m ứng với trọng lượng mã hàng tương ứng từ 84,5 tấn đến 79,5 tấn, để cẩu lắp đoàn tàu.
                  Người dân Thủ đô đội mưa xem lắp tàu Cát Linh - Hà Đông lên ray đường sắt trên cao - Ảnh 18.
                  Xe siêu trường siêu trọng chở toa tàu bắt đầu khởi động.
                  Người dân Thủ đô đội mưa xem lắp tàu Cát Linh - Hà Đông lên ray đường sắt trên cao - Ảnh 19.
                  Toa tàu được đưa vào vị trí để nâng lên đường ray.
                  Người dân Thủ đô đội mưa xem lắp tàu Cát Linh - Hà Đông lên ray đường sắt trên cao - Ảnh 20.
                  1h15 sáng, các công nhân chằng cáp để chuẩn bị cẩu
                  Người dân Thủ đô đội mưa xem lắp tàu Cát Linh - Hà Đông lên ray đường sắt trên cao - Ảnh 21.
                  Đến 2h sáng, trời đổ mưa tầm tã khiến nhiều người bị ướt
                  Người dân Thủ đô đội mưa xem lắp tàu Cát Linh - Hà Đông lên ray đường sắt trên cao - Ảnh 22.
                  Mọi người lấy ô và áo mưa ra che để tránh mưa
                  Người dân Thủ đô đội mưa xem lắp tàu Cát Linh - Hà Đông lên ray đường sắt trên cao - Ảnh 23.
                  Ai ai cũng háo hức, chờ đợi để ngắm tận mắt cảnh lắp tàu này
                  Dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông được khởi công năm 2011 gồm 13 km đường sắt đi trên cao, 1,7 km ra vào khu depot, 12 nhà ga... Theo kế hoạch, dự án được hoàn thành năm 2016 nhưng bị chậm tiến độ, nên chỉ chạy thử liên động vào tháng 9 năm nay. Tuyến đầu tiên của Hà Nội sẽ chính thức khai thác thương mại vào quý I/2018.

                  Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển: “Số người mắc bệnh ung thư vì ATTP hiện nay rất lớn“

                  Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển: “Số người mắc bệnh ung thư vì ATTP hiện nay rất lớn“

                  Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển đã nói như vậy tại phiên họp thứ 7 của Ủy ban thường vụ Quốc hội sáng 20.2, khi cho ý kiến về các vấn đề lớn còn ý kiến khác nhau của dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Bộ luật hình sự số 100/2015/QH13.

                    Báo cáo một số vấn đề lớn về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Bộ Luật hình sự số 100/2015/QH13 do Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp của Quốc hội Lê Thị Nga trình bày nêu rõ: Về Tội vi phạm quy định về an toàn thực phẩm (Điều 317 của BLHS năm 2015), có ý kiến cho rằng, cần bổ sung định lượng vào điểm a và điểm b khoản 1 Điều 317 nhằm tránh việc xử lý hình sự quá rộng. Ý kiến khác đề nghị không sửa điều này để xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định về an toàn thực phẩm (ATTP) đang xảy ra phổ biến hiện nay.
                    Ủy ban Tư pháp nhận thấy, điểm a, b và c khoản 1 Điều 317 BLHS năm 2015 quy định cấu thành hình thức, chỉ cần có hành vi, chưa cần có hậu quả trên thực tế đã xử lý hình sự là quá nặng. Thời gian qua dư luận xã hội bức xúc với thực trạng mất vệ sinh an toàn thực phẩm. Tuy nhiên, để xảy ra thực trạng này có nguyên nhân không nhỏ từ quản lý nhà nước và xử phạt hành chính chưa nghiêm, nếu làm tốt hơn nữa công tác quản lý nhà nước và tăng cường hiệu quả xử lý hành chính thì sẽ góp phần hạn chế đáng kể tình trạng này.
                    Bên cạnh đó, Ủy ban Tư pháp cho rằng, việc xử lý hình sự phải tránh tràn lan, cần tập trung vào các đối tượng cố ý vi phạm quy định về an toàn thực phẩm nhằm thu lợi bất chính lớn hoặc gây hậu quả trên diện rộng, gây tổn hại cho sức khỏe của người khác. Đối với các hộ nông dân, hộ buôn bán nhỏ lẻ, do thiếu hiểu biết mà vi phạm thì chỉ nên xử lý hình sự sau khi đã bị xử phạt vi phạm hành chính hoặc đã bị kết án về tội này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm... Do đó, tiếp thu ý kiến ĐBQH, Điều 317 được chỉnh lý theo quan điểm trên và được thể hiện như trong Dự thảo Luật mới.
                    Phát biểu tại phiên họp, Phó Chủ tịch Phùng Quốc Hiển cho rằng liên quan đến tội vi phạm qui định về ATTP, môi trường là vấn đề hết sức bức xúc hiện nay. Vừa rồi Quốc hội có giám sát tối cao về ATTP, qua giám sát cho thấy vấn đề ATTP đã đến mức báo động, nhiều địa phương còn báo động đỏ.
                    Gần đây nhất xảy ra 2 vụ nghiêm trọng, ngộ độc ở Lào Cao làm 8 người chết, 27 người nhập viện và xảy ra ở Hà Giang làm hơn 60 người bị ngộ độc. Cả 2 vụ việc đều cho thấy mối quan hệ từ vệ sinh môi trường đến chế biến, vận chuyển, bảo quản, tiêu thụ thực phẩm… đều vi phạm. Thống kê cho thấy số vụ ngộ độc thực phầm xảy ra hàng ngàn vụ, số người chết lên đến hàng trăm người, dù ít hơn tai nạn giao thông nhưng số người mắc bệnh ung thư hiện nay rất lớn. Có đại biểu từng nói “Con đường từ dạ dày đến nghĩa địa chưa bao giờ ngắn thế”. Đấy là con đường chết dần dần. Nếu sửa Điều 317 về tội vi phạm qui định về ATTP theo hướng giảm nhẹ thì không xử lý ai được. Có tình trạng sử dụng chất cấm, cấm rồi mà vẫn sử dụng thì đấy là vi phạm. Theo tôi, một là giữ nguyên và bổ sung nếu xử hành chính rồi mà vẫn tiếp tục vi phạm thì xử lý hình sự.
                    Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu cho rằng cần phải cân nhắc việc xử lý vi phạm qui định về an toàn thực phẩm để xử lý hành chính hay hình sự. Theo Phó Chủ tịch Uông Chu Lưu cần sửa theo hướng chỉ nên xử lý hình sự đối với trường hợp sau khi đã bị xử phạt vi phạm hành chính hoặc đã bị kết án về tội này, chưa được xóa án tích mà vẫn vi phạm.

                    Theo Xuân Hải
                    Lao động

                    Tàu thủy container khổng lồ của Đan Mạch cập cảng Cái Mép


                    Tàu tải trọng 194.000 tấn của Đan Mạch vừa cập cảng Cái Mép, Bà Rịa - Vũng Tàu. Sự kiện thể hiện Cái Mép là một trong 19 cảng trên thế giới có đủ năng lực tiếp nhận siêu tàu.
                    Chiều 20/2, siêu tàu thủy container Margrethe Maerk của hãng Maersk Line (Đan Mạch) đã cập cảng Quốc tế Cái Mép (Bà Rịa -Vũng Tàu).
                    Theo thiết kế, siêu tàu dài gần 399 m, rộng 59 m, có tải trọng 194.000 tấn với sức chở trên 18 nghìn TEU (1 TEU tương đương container 20 feet). Phương tiện giao thông đường thủy này được đánh giá là tàu khổng lồ hàng đầu thế giới hiện nay.
                    Tau thuy container khong lo cua Dan Mach cap cang Cai Mep hinh anh 1
                    Siêu tàu thủy container Margrethe Maerk cập cảng Quốc tế Cái Mép. Ảnh: N.G.
                    Tại cảng Cái Mép, ông Nguyễn Văn Công, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải nói rằng, tàu Margrethe Maerk cập cảng là sự kiện quan trọng. Điều này thể hiện sự đột phá trong lĩnh vực cảng biển, đưa Cái Mép trở thành một trong 19 cảng trên thế giới đủ năng lực tiếp nhận siêu tàu.
                    Sự kiện cũng khẳng định vị thế của cụm cảng Cái Mép - Thị Vải trên bản đồ hàng hải thế giới trong hoạt động trung chuyển container quốc tế.
                    Trong năm 2016, sản lượng hàng hóa thông qua cảng Cái Mép - Thị Vải đạt gần 2.000 TEU (tăng 4% so với năm 2015). Cảng tiếp nhận gần 2.500 tàu, trong đó có 68 tàu có tải trọng từ 150.000 tấn đến 165.000 tấn.
                    Tau thuy container khong lo cua Dan Mach cap cang Cai Mep hinh anh 2
                    Vị trí cảng Quốc tế Cái Mép (Bà Rịa – Vũng Tàu). Ảnh: Google Maps.

                    Ảnh ấn tượng về tàu chở ôtô lớn nhất thế giới

                    Tàu chở ôtô lớn nhất thế giới có 14 boong, có thể mang theo 8.500 chiếc xe hoặc số hàng hóa bằng khối lượng của 75 con voi trưởng thành.
                    Ngọc An

                    Giá giảm mạnh, "xế hộp" về Việt Nam tăng gấp 7 lần năm ngoái

                    Dân trí Tổng lượng nhập các loại xe ô tô trong nửa đầu tháng 2/2017 chỉ tăng 2 lần, nhưng lượng xe con (loại dưới 9 chỗ ngồi trở xuống) đã tăng gần 7 lần so với cùng kỳ. Trong khi đó, mức giá xe nhập về đang giảm mạnh, dấu hiệu cho thấy thị trường ô tô của Việt Nam hiện tập trung phần lớn vào phân khúc giá rẻ và mức giá được dự đoán sẽ còn có nhiều đợt điều chỉnh trong năm nay.

                    Tổng cục Hải quan vừa có báo cáo tình hình xuất nhập khẩu hàng hoá nửa đầu tháng 2/2017, trong đó đáng chú ý là tổng lượng xe nhập đã tăng gần gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái và lượng ô tô con (dưới 9 chỗ ngồi) tăng gấp gần 7 lần so với cùng kỳ.
                    Cụ thể, trong nửa tháng 2, cả nước nhập hơn 4.700 xe ô tô, kim ngạch 85,7 triệu USD, trong đó riêng ô tô con là 2.400 chiếc (51% tổng lượng xe nhập). Trong khi đó, cùng thời kỳ so sánh, 15 ngày đầu tháng 2/2016, con số nhập xe hơi nguyên chiếc là 1.500 xe, ô tô con chỉ là 320 chiếc, chiếm chưa đầy (21% tổng xe nhập).
                    Trong tổng lượng ô tô nguyên chiếc nhập về Việt Nam, xe con (dưới 9 chỗ ngồi trở xuống) đang tăng rất mạnh (số liệu TCHQ tháng 1 và nửa đầu tháng 2/2017)
                    Trong tổng lượng ô tô nguyên chiếc nhập về Việt Nam, xe con (dưới 9 chỗ ngồi trở xuống) đang tăng rất mạnh (số liệu TCHQ tháng 1 và nửa đầu tháng 2/2017)
                    So về lượng, tổng số xe nhập trong tháng 2/2017 đã tăng hơn 3.200 chiếc, riêng xe con là hơn 2.100 chiếc. Tổng lượng xe nhập các loại tăng hơn 2 lần, nhưng lượng xe con tăng cực mạnh gấp gần 7 lần so với cùng kỳ năm trước.
                    Về giá xe (theo giá khai báo của các DN nhập khẩu tại cơ quan Hải quan, chưa bao gồm các loại thuế, phí), giá xe trung bình của xe con tháng 2/2016 là khoảng 25.000 USD/xe (8 triệu USD/320 xe), tương đương 560 triệu đồng/xe. Nhưng trong nửa đầu tháng 2/2017, xe con nhập về có giá trung bình chỉ 14.400 USD/xe (34,6 triệu USD/2.400 chiếc), tương đương 327 triệu đồng/xe.
                    Như vậy, giá xe nhập nửa đầu tháng 2/2017 đã giảm 10.600 USD/chiếc (hơn 240 triệu đồng) so với giá xe cùng thời điểm năm 2016. Giá xe đã giảm rất mạnh so với cùng kỳ năm trước, điều này được giải thích là do thị trường xe nhập đang thuộc về các dòng xe giá rẻ thay vì xe sang đắt tiền như trước.
                    Đáng nói, tốc độ nhập khẩu xe hơi về Việt Nam "nóng" ngay từ đầu năm mới, nếu tháng 1/2017, trung bình mỗi ngày Việt Nam nhập hơn 244 xe (7.338 xe), thì riêng trong nửa đầu tháng 2/2017, mỗi ngày Việt Nam nhập trên 318 xe, tăng 74 xe so với con số nhập xe trung bình tháng trước đó.
                    Về tổng thể từ tháng 1 và đến hết ngày 15/2/2017, lượng ô tô nhập khẩu có sự tăng đột biến so với cùng kỳ. Cả nước đã nhập hơn 12.000 chiếc, kim ngạch 237 triệu USD, riêng ô tô con dưới 9 chỗ ngồi đạt 7.800 chiếc, chiếm 65% tổng lượng xe nhập. Như vậy, so với cùng kỳ tháng 2/2016, tổng lượng nhập ôtô đã vượt hơn 4.200 xe, trong đó xe ô tô con nhập khẩu tăng mạnh hơn 5.000 xe.
                    Xét về giá nhập khẩu, giá trị của 7.800 ôtô con nhập khẩu trong tháng 1 và nửa đầu tháng 2/2017 là trên 131 triệu USD, giá bình quân là 16.600 USD/xe. So với cùng kỳ năm ngoái, với 2.783 xe, giá trị 58,5 triệu USD, giá bình quân là 21.000 USD/chiếc. Như vậy, sau 1 năm giá trung bình các loại xe con nhập khẩu đã giảm 4.400 USD (gần 100 triệu đồng/xe).
                    Theo giải thích của một số doanh nghiệp (DN) chuyên nhập khẩu, phân phối ô tô tại Việt Nam, mức giảm giá của các dòng xe nhập khẩu về Việt Nam là do tác động của thuế tiêu thụ đặc biệt (áp dụng từ tháng 7/2016) khiến lượng xe con có dung tích nhỏ có lợi nên lượng nhập về ồ ạt, giá trung bình đã giảm mạnh so với đơn giá nhập khẩu khai báo trước kia.
                    Bên cạnh đó, việc thuế nhập khẩu từ 40% (năm 2016) hạ xuống 30% từ ngày 01/01/2017 cho các mặt hàng ô tô xuất xứ từ các nước ASEAN cũng là một trong các nguyên nhân khiến giá xe nhập khẩu giảm và lượng nhập khẩu xe hơi từ các thị trường như Thái Lan, Indonesia tăng vọt kể từ tháng 1/2017 trở đi.
                    Theo lời giải thích của một giám đốc DN kinh doanh, phân phối xe hơi tại Hà Nội: "Do thuế năm 2016 và năm 2017 có nhiều thay đổi nên các DN chuyển sang nhập xe giá rẻ hơn so với các dòng xe sang trước kia nay khó bán. Dự đoán, năm 2017, giá các xe nhập tiếp tục có chiều hướng giảm mạnh và có thể nhiều đợt điều chỉnh giá sẽ diễn ra cả với các loại xe lắp ráp trong nước. Tuy nhiên, việc các đại lý phân phối xe giảm giá mẫu nào, nhiều hay ít phụ thuộc vào các DN cung ứng, lắp ráp phân phối xe. Các DN này đều phải cân nhắc đến lợi nhuận, mục tiêu cạnh tranh của mình trước sức ép năm 2018 thuế bằng 0% với những xe ô tô nhập từ ASEAN".
                    Nguyễn Tuyền

                    Vietnam Airlines bán máy bay lãi 1 triệu USD mỗi chiếc


                    Công bố nhà đầu tư chiến lược, bầu bổ sung HĐQT, thông qua phương án bán và thuê lại máy bay, là những nội dung chính trong cuộc họp ĐHĐCĐ của Vietnam Airlines sáng ngày 20/2.
                    Tổng CTCP Hàng không Việt Nam – Vietnam Airlines (HVN) sáng 20/2 đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông (ĐHCĐ) bất thường năm 2017, để bầu bổ sung Thành viên Hội đồng quản trị (HĐQT) nhiệm kỳ 2015-2020. Đại hội cũng công bố thông tin nhà đầu tư chiến lược cùng phương án bán và cho thuê lại 4 máy bay theo kế hoạch.
                    Theo đó, sau quá trình thăm dò, trong số 14 hãng hàng không và 5 tổ chức tài chính đã có 2 hãng hàng không quan tâm tới cổ phần, là Japan Airline (JAL) và ANA Holding Inc.
                    Kết quả, ANA Holding Inc được chọn là nhà đầu tư chiến lược và chào bán riêng lẻ gần 107,7 triệu cổ phần, tương đương 8.8% vốn điều lệ sau khi phát hành.
                    Với giá 21.000 đồng/cổ phiếu, hãng thu về hơn 2.261 tỷ đồng từ nhà đầu tư này.
                    Tuy nhiên, việc chào bán gần 107,7 triệu cổ phần mới chỉ hoàn thành 38% kế hoạch trong tổng số 282 triệu cổ phần dự định phát hành cho nhà đầu tư chiến lược của hãng.
                    Vietnam Airlines ban may bay lai 1 trieu USD moi chiec hinh anh 1
                    Thương vụ bán rồi thuê lại 4 máy bay dự kiến sẽ giúp Vietnam Airlines lãi 1 triệu USD/chiếc. Ảnh minh hoạ: H.Hà.
                    Một vấn đề được các cổ đông đặc biệt quan tâm đó là phương án bán và thuê lại 4 máy bay theo hợp đồng mua, có lịch giao năm 2017.
                    Theo đó, hãng cho biết sẽ cơ cấu đội bay theo hướng giảm số lượng máy bay sở hữu, để giảm dần hệ số nợ phải trả trên vốn chủ sở hữu. Phương án này cũng sẽ tăng khả năng thanh khoản, trong đó có kế hoạch bán 4 máy bay rồi thuê lại bao gồm: 1 máy bay B787-9 dự kiến giao tháng 5/2017 và 3 máy bay A350 dự kiến giao tháng 6, 9, 12/2017.
                    Trước đó, trong đợt bán và thuê lại máy bay năm 2016, Vietnam Airlines đã chọn được đối tác là Công ty cho thuê máy bay của Tiểu vương quốc Ả Rập Thống Nhất là Công ty DAE.
                    Đây là tập đoàn hàng đầu của Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, đã tham gia cạnh tranh và đạt được các điều kiện, giá mua hợp lý nhất.
                    Theo tính toán, hãng hàng không số 1 Việt Nam sẽ lãi khoảng 1 triệu USD với mỗi chiếc máy bay trong thương vụ lần này. Toàn bộ phần lãi sẽ được tất toán vào thu nhập năm 2016 của hãng.
                    Với việc bán rồi thuê lại 4 máy bay, ước tính nhu cầu đầu tư và vay nợ mua máy bay sẽ giảm khoảng 544 triệu USD so với kế hoạch ban đầu.
                    ĐHĐCĐ lần này cũng đã trình cổ đông thông qua bầu bổ sung 2 thành viên HĐQT nhiệm kỳ 2015-2020.
                    Một thành viên đến từ nhà đầu tư chiến lược ANA Holding Inc là ông Koji Shibata, Phó tổng giám đốc cao cấp, Giám đốc chiến lược Châu Á Thái Bình Dương. Người còn lại là ông Tạ Mạnh Hùng, được đề cử thay thế cho ông Nguyễn Huy Tráng – Đại diện vốn nhà nước tại Vietnam Airlines đã nghĩ hưu hồi tháng 10/2016.
                    Bên cạnh đó, hãng cũng bổ sung 5 hoạt động kinh doanh, bao gồm: tổ chức sự kiện; cho thuê máy móc; hoạt động của các cơ sở thể thao; giáo dục thể thao và giải trí; kinh doanh đại lý bảo hiểm; kinh doanh các dịch vụ hỗ trợ liên quan đến quảng bá và tổ chức tua du lịch khác; kinh doanh và điều hành tour du lịch.

                    Vietnam Airlines thuê 6 máy bay thế hệ mới Airbus A321neo

                    Ngày 15/2, Vietnam Airlines ký hợp đồng thuê dài hạn 6 máy bay thế hệ mới Airbus A321neo từ tập đoàn Aviation Capital Group (ACG).
                    Quang Thắng

                    Bóng đá Việt may mắn khi có một "Chí Phèo" Long An

                    Ngô Trà |
                    Bóng đá Việt may mắn khi có một "Chí Phèo" Long An

                    Chiều qua, trên sân Thống Nhất, Long An đã chính thức trở thành "giọt nước tràn ly" với trò hề của mình. Nhưng ly nước ấy là ly nước nào?



                    1. Hơn một năm trước, câu chuyện Quế Ngọc Hải đá gãy chân Anh Khoa, phải bồi thường hơn 800 triệu đồng chi phí chữa trị là câu chuyện buồn của bóng đá Việt Nam năm 2015. Tuy nhiên, chi tiết buồn nhất trong câu chuyện này không đến từ việc Anh Khoa gãy chân hay Quế Ngọc Hải phải đền tiền...
                    Chi tiết buồn nhất trong câu chuyện này đến từ việc Ngọc Hải cùng đại diện CLB Sông Lam Nghệ An vác hàng bao tiền đến tận nhà nạn nhân, bắt gia đình phải đếm, trong khi có thể ra ngân hàng chuyển khoản. Để rồi, những bức ảnh người thân Anh Khoa đếm tiền được hậu vệ xứ Nghệ tung lên với lời tố gia đình nạn nhân bắt phải đếm tiền "như hàng tôm, hàng cá".
                    Dĩ nhiên, trò hề này nhanh chóng bị lật tẩy. Mọi chuyện rồi cũng đi qua, nhưng nỗi đau của những người trong cuộc khi cái tình người chẳng còn, cái cách mà Quế Ngọc Hải - một cầu thủ còn khá trẻ hành xử khiến những người biết chuyện chẳng khỏi lắc đầu ngán ngẩm trước nhân cách của cầu thủ này.
                    Bóng đá Việt may mắn khi có một Chí Phèo Long An - Ảnh 1.
                    Quế Ngọc Hải và đại diện CLB SLNA ép gia đình Anh Khoa đếm tiền mặt ngay tại nhà.
                    Thực ra, câu chuyện đáng lý sẽ không dính phải cái kết đau lòng đến thế, nếu như ngay sau án phạt được tuyên với Quế Ngọc Hải, dư luận không lập tức ồn ào, cổ động viên SLNA lên án VFF, kêu gọi nhau quyên góp tiền cho Hải đền bù, bầu Đức giúi vào tay cầu thủ này 400 triệu giúp cậu thanh toán án phạt.
                    Thậm chí, không lâu sau đó, HLV trưởng ĐTQG ra mặt xin cho trung vệ này được giảm án, với lý do "làm nhiệm vụ quốc gia", và lại một lần nữa, trong trận giao hữu với đội bóng Nhật Bản, Quế Ngọc Hải lại có một pha triệt hạ khiến cầu thủ đối phương lập tức được đưa lên xe cấp cứu, trực chỉ bệnh viện.
                    Sự ủng hộ của cổ động viên, từ bầu Đức, sự chống lưng của Hữu Thắng đã vô tình biến sự sợ hãi của "thủ phạm" sau khi phạm lỗi thành sự cay cú với chính "nạn nhân" của mình. Cú "cào mặt ăn vạ" ấy tuy bất thành, nhưng cũng đủ biến Ngọc Hải thành một Chí Phèo trong mắt những người hiểu chuyện.
                    2. Chiều qua, trên sân Thống Nhất, Long An làm cái điều mà bất cứ ai có hiểu biết đều thấy rằng cực kỳ lố bịch. Tuy nhiên, chi tiết lố bịch nhất lại chẳng nằm ở trên sân.
                    Hôm nay, khi báo chí nước ngoài đồng loạt đem vết nhơ xấu xí nhất của bóng đá Việt Nam ra châm biếm, người ta mới giật mình rằng thì ra trọng tài Nguyễn Trọng Thư đã đúng trong tình huống bắt penalty, tình huống mà chủ tịch Võ Thành Nhiệm của CLB Long An đòi "đề nghị C45 vào cuộc".
                    Đến chủ tịch CLB mà còn phản ứng theo kiểu chẳng cần biết đúng sai, chẳng trách các cầu thủ Long An có thể tạo nên được một vết nhơ siêu phẩm đến như thế cho bóng đá Việt Nam.
                    Ngay đến như một chuyên gia bóng đá kỳ cựu như BLV Quang Huy còn phát biểu: "Một đội bóng hiền như Long An mà phản ứng vậy ngay trước mặt bầu Thắng chắc phải có điều gì đó ngang ngược lắm". Ngạc nhiên chưa, chỉ đến khi báo chí nước ngoài lên tiếng rằng thực ra chẳng có gì "ngang ngược" cả, thì người ta mới bỏ được cái suy nghĩ là trọng tài kiểu gì cũng sai.
                    Tình huống quay lưng khi sút phạt đền của thủ môn Long An
                    Long An chắc chắn phải lĩnh án phạt rất nặng, và những người đau xót nhất, hẳn như là chính bản thân các cầu thủ. Họ sẽ thiệt thòi rất nhiều, sau hành động xấu xí, mà hẳn nhiên sẽ chẳng xảy ra nếu lãnh đạo, HLV của đội không châm lửa trực tiếp, để đốt đi một trận đấu đẹp, thay vào đó bằng một vết nhơ chẳng thể xóa nổi.
                    Nhưng dù sao, cũng rất may mắn cho bóng đá Việt Nam khi với phản ứng quá khích của Long An làm hé ra một thực trạng đáng buồn của bóng đá nước nhà: rạch mặt ăn vạ.
                    Khi tỷ số về lại với kết quả hòa, trọng tài bắt buộc phải cho đội thành phố thắng. Tôi chẳng thể hiểu nổi trận đấu này. Tôi nghĩ không phải trọng tài có chuyên môn kém, mà là có vấn đề.
                    Tôi cũng đề nghị C45 vào cuộc. Bóng đá Việt Nam mà tiếp tục để những vấn đề này tồn tại sẽ không bao giờ phát triển. Khán giả sẽ quay lưng và chẳng có ai xem nữa. Cá nhân tôi cũng không làm bóng đá nữa.

                    Chúng tôi đá sân nhà bị ép, sân khách bị ép trắng trợn hơn. Thật không thể tưởng tượng được. Hôm nay, có trưởng ban tổ chức giải, giám sát, tôi quá thất vọng về trọng tài.
                    Chủ tịch CLB Long An - Võ Thành Nhiệm phát biểu ngay sau trận đấu
                    Một ông Phó chủ tịch lên tiếng đòi cách chức trưởng ban trọng tài, tố cáo bè phái làm mưa làm gió Liên đoàn bóng đá, mà quên mất rằng chính mình là người vừa giật dây, vừa trực tiếp làm mọi cách đòi đuổi cổ HLV ngoại, bởi cái tội "không dùng quân của mình".
                    Cũng ông Phó chủ tịch ấy đòi "đập đi xây lại" như đúng rồi, bất chấp rằng mình chẳng đóng góp gì về mặt tài chính cho Liên đoàn, mặc dù đường đường là Phó chủ tịch phụ trách tài chính, ngoài việc hứa hẹn: "Sa thải HLV ngoại đi, tôi sẽ bỏ tiền ra thuê HLV giỏi, sẽ trả tiền đưa đội tuyển đi tập huấn nước ngoài". Tiền chẳng thấy đâu, chỉ thấy CLB của ông phải nợ lương cầu thủ, nhân viên...
                    Cũng ông bầu ấy tố các đội có "nhóm lợi ích", dù rằng vài năm trước, nếu không có sự "giúp sức" của đội bóng chính ông mạnh miệng tố cáo, bằng trận cầu cực kỳ hài hước, thì cửa xuống hạng đã mở ra rộng ngoác với đội bóng của chính ông.
                    Các ông bầu, các chủ tịch thi nhau lên án VPF, VFF là "thiếu chuyên nghiệp", nhưng đến khi gặp chuyện, lại chính là những người thiếu chuyên nghiệp nhất. Một chủ tịch CLB vừa treo giày trong "chưa đầy một nốt nhạc" chuyên nghiệp đến mức phi xuống sân đòi nói chuyện với trọng tài, rồi đòi dùng "dư luận" để ăn thua đủ với Ban tổ chức.
                    3. Hai mươi năm trước, Liverpool làm khách trên sân của Arsenal. Robbie Fowler lao vào vòng cấm và ngã lăn ra. Trọng tài thổi phạt đền, Fowler phân trần: "Em nhảy lên để đỡ chấn thương thôi, chứ anh Seaman không phạm lỗi". Trọng tài không quan tâm. Liverpool vẫn được hưởng 11m.
                    Fowler sút bóng, Seaman đỡ được, cầu thủ Liverpool lao vào đá bồi ghi bàn. Thế giới ca ngợi Fowler lên mây vì sự mã thượng. Cuối mùa bóng đấy, UEFA trao cho Fowler giải Fair Play.
                    Rất nhiều năm sau pha bóng ấy, Fowler nói lại: "Tôi không cố ý đá nhẹ để Seaman bắt được. Là bạn của Seaman, tôi đã phân trần với trọng tài rồi. Nhưng khi đá phạt đền thì tôi là cầu thủ Liverpool, tôi phải cố gắng sút thành công. Sút không vào là do tôi đã dở, chứ không phải cố tình đá hỏng".
                    Pha sút phạt đền không thành công của Robbie Fowler
                    Fowler nổi tiếng hư hỏng, cũng ăn thẻ đỏ trên sân, cũng giơ ngón tay thối, cũng làm động tác hít heroin khi ghi bàn, cũng "chơi" từ rượu đến ma túy, nhưng trong tình huống ấy, tiền đạo người Anh cho thấy tinh thần hiệp sỹ đáng ngưỡng mộ của người Anh. Đấy mới là sự chuyên nghiệp.
                    VPF hay VFF chẳng phải lúc nào cũng đúng, thậm chí từng sai rất nhiều lần, nhưng lấy cái cớ rằng người không chuyên nghiệp, thì mình cũng chẳng cần phải chuyên nghiệp làm gì cho mệt đã là con dao hai lưỡi, cứa đứt tay Long An khi họ mải mê với trào lưu, mà quên mất rằng cái gì cũng có giới hạn. Bước qua là chết.
                    Giọt nước này đã làm tràn ly. Và rất nhiều khả năng "cái ly" Long An sẽ vỡ tan tành sau án phạt. Nhưng phải có những cái ly vỡ, để những người đang sống trong bầu không khí V-League biết điểm dừng, đừng quá lạm dụng những trò ăn vạ.
                    Chính bản thân họ, chứ chẳng VPF hay VFF mới là yếu tố quyết định xem bóng đá Việt Nam có chuyên nghiệp hay không. Đừng tự mình uống thuốc độc, rồi trông chờ người khác chết!
                    theo Trí Thức Trẻ

                    Lee Min Ho tiết lộ về người vợ trong mơ của mình

                    20-02-2017 14:00:00

                    Nam diễn viên điển trai Lee Min Ho đã không ngần ngại chia sẻ với người hâm mộ về hình mẫu người vợ lý tưởng của bản thân

                    Trong buổi họp fan vào ngày 19/2 vừa qua, Lee Min Ho tiếp tục đem đến cho người hâm mộ những bất ngờ thú vị. Chinh phục khán giả bằng vẻ điển trai vốn có, nam diễn viên 29 tuổi này còn xuất hiện với nhiều trang phục từ sang chảnh, sành điệu đến giản dị đời thường. Nụ cười tỏa nắng của anh chính là tâm điểm khiến cho cả sân khấu luôn ngập tràn sức sống.
                    Lee Min Ho tiết lộ về người vợ trong mơ của mình - Ảnh 1.
                    Lee Min Ho tiết lộ về người vợ trong mơ của mình tại buổi họp fan vào ngày 19/2 vừa qua
                    Tại sự kiện lần này, Lee Min Ho tâm sự khá nhiều về cuộc sống cũng như những thay đổi của anh trong sự nghiệp. Anh tiết lộ mơ ước muốn có một người vợ biết nấu ăn giỏi như mẹ của mình. Có thể nói hình mẫu người vợ lý tưởng của Lee Min Ho thiên về phần nữ công gia chánh. Nhiều fan không biết bạn gái hiện tại của Min Ho là Suzy có đáp ứng được mong mỏi này của anh hay không.
                    Lee Min Ho tiết lộ về người vợ trong mơ của mình - Ảnh 2.
                    Lee Min Ho tiết lộ về người vợ trong mơ của mình - Ảnh 3.
                    Lee Min Ho tiết lộ về người vợ trong mơ của mình - Ảnh 4.
                    Nam diễn viên "Huyền thoại biển xanh" biến đổi liên tục với nhiều trang phục trong sự kiện
                    Bản thân nam diễn viên “Huyền thoại biển xanh” còn chia sẻ kể từ sau dự án phim “Vườn sao băng”, có quá nhiều thứ đã thay đổi. Chính vì vậy anh phải tìm cách để thích ứng với những thay đổi đó. Lee Min Ho kỳ vọng bản thân có thể trở thành một diễn viên mà người khác chỉ cần nhìn thấy anh thôi đã mỉm cười và cảm thấy hạnh phúc.
                    (Nguồn: Fanpage)
                     Linh Nguyễn / Theo Trí Thức Trẻ

                    Không có nhận xét nào:

                    Đăng nhận xét