Thứ Bảy, 25 tháng 2, 2017

MUÔN MẶT ĐỜI THƯỜNG 595

(ĐC sưu tầm trên NET)
Tin tức Đông Tây 24 giờ ngày 25/2/2017

                                                             Let's cafe 25/2/2017

                                            Tình hình Biển Đông sáng ngày 25/2/2017

                                               Cuộc sống 24h ngày 25/02/2017 | VTC

                                                    Tin Tức Thế Giới ngày 25/2/2017


Xe biển xanh 80B bị cẩu về trụ sở công an xử lý


Kiểm tra các tuyến đường, Phó chủ tịch UBND quận 1 phát hiện ôtô mang biển 80B đậu trái phép trên vỉa hè. Ông yêu cầu lực lượng đô thị lập biên bản, cẩu về trụ sở công an.
Chiều 24/2, Phó chủ tịch UBND quận 1 Đoàn Ngọc Hải tiếp tục dẫn đầu đoàn kiểm tra liên ngành đi xử lý các trường hợp lấn chiếm lòng lề đường trên các tuyến đường trung tâm TP.
Khi đoàn đi ngang qua đường Nguyễn Thị Minh Khai, gần bệnh viện Từ Dũ, đoàn phát hiện xe ôtô biển số xanh 80B. nên đã dừng lại lập biên bản.
Xe bien xanh 80B bi cau ve tru so cong an xu ly hinh anh 1
Phó chủ tịch Đoàn Ngọc Hải cương quyết cẩu xe biển số xanh 80B. về trụ sở công an quận 1 để xử lý. Ảnh: Thuận Lâm.
Xe biển xanh 80B-5200, do tài xế Nguyễn Ngọc Nam (27 tuổi, ngụ Hà Nội) điều khiển, đậu trên vỉa hè đường Nguyễn Thị Minh Khai. Qua kiểm tra, tài xế Nam không xuất trình được giấy tờ.
Tài xế này giải thích do vội chở người thân vào viện nên để tạm xe trên vỉa hè, mong đoàn kiểm tra bỏ qua. Tuy nhiên ông Đoàn Ngọc Hải kiên quyết yêu cầu lực lượng lập biên bản, niêm phong xe, cẩu kéo về trụ sở Công an quận 1 xử lý.
Trước đó, ông Hải cũng chỉ đạo lực lượng chức năng lập biên bản và xử phạt nhiều ôtô biển số xanh đậu trái phép trên vỉa hè, lòng đường. Đặc biệt trong đó có xe của Văn phòng UBND quận 9 đang chở một vị Phó chủ tịch quận đi họp ở UBND TP.
Xe bien xanh 80B bi cau ve tru so cong an xu ly hinh anh 2
Theo ông Hải, muốn "giành lại" vỉa hè thì không phân biệt cơ quan nhà nước hay cá nhân, hễ vi phạm lấn chiếm vỉa hè đều bị xử lý. Ảnh: Thuận Lâm.
Theo ông Hải, muốn "giành lại" vỉa hè thì không phân biệt cơ quan nhà nước hay cá nhân, hễ vi phạm lấn chiếm vỉa hè đều bị xử lý. Việc xử lý cơ quan nhà nước vi phạm mới làm gương cho người dân chấp hành, ai cũng phải thượng tôn pháp luật, không phân biệt.
Thời gian tới, lãnh đạo quận 1 tiếp tục trực tiếp xuống đi đi kiểm tra, dọn dẹp vỉa hè để tạo không gian thông thoáng cho người đi bộ.
Hoàng Bình - Lê Trai

Vụ học sinh gãy chân: Cựu hiệu trưởng còn được đứng trên bục giảng?

Thứ Sáu, ngày 24/02/2017 19:15 PM (GMT+7)
Nhiều người thắc mắc, cựu hiệu trưởng, hiệu phó trường Tiểu học Nam Trung Yên có còn được phép đứng trên bục giảng sau những sai phạm.
Vụ học sinh gãy chân: Cựu hiệu trưởng còn được đứng trên bục giảng? - 1
Trường Tiểu học Nam Trung Yên, nơi xảy ra sự việc
Sau 3 ngày, UBND Quận Cầu Giấy (Hà Nội) công bố quyết định cách chức bà Hiệu trưởng Tạ Thị Bích thiếu trách nhiệm trong vụ học sinh bị gãy chân ở trường, nhiều người thắc mắc, cựu hiệu trưởng, hiệu phó trường Tiểu học Nam Trung Yên có còn được phép đứng trên bục giảng sau những sai phạm.
Trao đổi với phóng viên chiều 24/2, bà Trịnh Thị Dung - Phó Chủ tịch UBND quận Cầu Giấy khẳng định: “Bà Tạ Thị Bích Ngọc không thể đứng trên bục giảng. Bà Ngọc làm công việc gì và về đâu thì Quận sẽ tính toán kỹ lưỡng, thấu đáo trước khi đưa ra quyết định. Hiện tại, bà Ngọc đang nghỉ ốm. Sau khi bà Ngọc khỏi ốm, chúng tôi sẽ bố trí vị trí phù hợp”.
Trước đây, khi làm Hiệu trưởng Trường Tiểu học Nguyễn Khả Trạc, Cầu Giấy, Hà Nội, bà Ngọc từng bị phanh phui vì việc lập “quỹ đen” tại trường bằng việc bớt khẩu phần ăn hằng ngày của hơn 400 học sinh bán trú mà vẫn được bổ nhiệm làm Hiệu trưởng trường Tiểu học Nam Trung Yên.
Về vấn đề này, Phó chủ tịch UBND quận Cầu Giấy cho biết, quyết định bổ nhiệm bà Tạ Thị Bích Ngọc làm hiệu trưởng Trường Tiểu học Nam Trung Yên được đưa ra khi bà đã hết thời gian chịu kỷ luật ở Trường Tiểu học Nguyễn Khả Trạc.
Bà Dung lý giải, thời điểm bà Tạ Thị Bích Ngọc vi phạm, thanh tra quận Cầu Giấy cũng có văn bản kết luận. Sự việc được phát hiện vào cuối năm 2006 và đến tháng 1/2007, UBND quận có quyết định kỷ luật mức độ "khiển trách", với thời hạn hiệu lực là 12 tháng, sau khi khắc phục hậu quả bằng việc bù tiền vào quỹ nhà trường.
Cụ thể, trong khoảng thời gian 12 tháng này, bà Ngọc vẫn giữ chức vụ hiệu trưởng, nhưng không được các khen thưởng, không được nằm trong đối tượng quy hoạch, không được bổ nhiệm lên các cấp cao hơn như giáo viên bình thường.
Theo Phó Chủ tịch UBND quận Cầu Giấy, đến khi Trường Tiểu học Nam Trung Yên được thành lập (tháng 5/2008) thì quận mới có quyết định điều động, bổ nhiệm bà Ngọc về làm hiệu trưởng (lúc đó bà Ngọc đã hết thời gian chịu kỷ luật).
Bà Dung cho rằng, bà Ngọc được bổ nhiệm có thể do đã khắc phục được hậu quả. Ngoài ra, bà Ngọc có sự tiến bộ, nhận thức được vấn đề, phấn đấu tốt. Bên cạnh đó, Trường Tiểu học Nam Trung Yên khi đó mới thành lập vô cùng khó khăn, rất vắng học sinh - có thể là một hình thức thử thách mới.
Vụ học sinh gãy chân: Cựu hiệu trưởng còn được đứng trên bục giảng? - 2
Vết sẹo để lại trên đùi cháu Kiên
Phó Chủ tịch UBND quận Cầu Giấy cũng khẳng định: “Không chỉ bà Ngọc bị xử lý, không cho phép giảng dạy trường hợp của bà Nguyễn Thị Hương, cựu Hiệu phó Trường Tiểu học Nam Trung Yên cũng sẽ bị xử lý tương tự”.
Bà Nguyễn Thanh Tịnh, Phó phòng GD-DT quận Cầu Giấy, người kiêm nhiệm quản lý trường Tiểu học Nam Trung Yên cho biết, bà đã đến lớp 2A4, nơi cháu Trần Chí Kiên theo học để gặp gỡ và trấn an tinh thần học sinh.
Trao đổi với phóng viên anh Trần Trí Dũng, bố cháu Trần Chí Kiên cho biết, đến thời điểm hiện tại, cô hiệu trưởng, hiệu phó vẫn chưa xin lỗi gia đình về tai nạn của cháu Kiên. Ngoài ra, những thầy cô ở Trường Nam Trung Yên dù không chứng kiến sự việc nhưng vẫn kí vào phiếu khảo sát cũng chưa xin lỗi cháu Kiên.
Tiếp tục xem xét xử lý
Trước đó, ngày 1/12/2016, học sinh Trần Chí Kiên, lớp 2A4, Trường tiểu học Nam Trung Yên, Hà Nội bị gãy chân trong sân trường thu hút sự chú ý của dư luận. Đặc biệt, việc nhà trường phát phiếu khảo sát cho 100% cán bộ, giáo viên và học sinh để chứng minh hiệu trưởng Tạ Thị Bích Ngọc vô can khiến nhiều người bức xúc.
Quá bức xúc trước hành động của Hiệu trưởng trường Tiểu học Nam Trung Yên, ngày 17/2, gia đình vợ chồng anh Trần Chí Dũng và chị Dương Hoài Thu, phụ huynh cháu Kiên đã có đơn kiến nghị gửi Bộ GD-ĐT, Sở GD-ĐT và các cơ quan truyền thông báo chí cho rằng, cô Tạ Thị Bích Ngọc đã báo cáo thiếu trung thực.
Ngày 18/2, 18 giáo viên trường Tiểu học Nam Trung Yên đồng loạt gửi “thư bày tỏ” phản đối những điểm chưa đúng sự thật trong vụ học sinh bị gãy chân.
Ngay sau đó, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội, Trần Xuân Hà nhấn mạnh, ngoài cách chức Hiệu phó, Hiệu trưởng trường Tiểu học Nam Trung Yên, còn đề nghị xử lý về mặt Đảng.
"Còn về mặt pháp luật, các cơ quan điều tra sẽ tiếp tục làm rõ, sai phạm đến đâu sẽ xử lý đến đó. Lãnh đạo thành phố rất quyết liệt và sẽ không có việc dung túng, bao che", ông Hà nói.
Chủ tịch UBND TP Hà Nội, Nguyễn Đức Chung cũng cho biết, việc cách chức Hiệu trưởng và Hiệu phó trường Tiểu học Nam Trung Yên không phải là kết thúc mà để phục vụ công tác điều tra, nếu có vi phạm hình sự sẽ tiếp tục xem xét, xử lý.
Theo Diệu Thu (Dân Việt)

TP.HCM: Người dân có thể xem thông tin phạt nguội qua mạng

Thứ Sáu, ngày 24/02/2017 18:53 PM (GMT+7)
Để biết phương tiện có đang bị phạt nguội hay không, chủ phương tiện chỉ cần tra cứu trên mạng internet.
TP.HCM: Người dân có thể xem thông tin phạt nguội qua mạng - 1
Nút “Tìm kiếm phương tiện” trên trang web http://csgthcm.vn giúp truy cập vào tính năng tra cứu danh sách xe bị phạt nguội.
Phòng Cảnh sát giao thông Đường bộ, đường sắt (PC67) - Công an TP.HCM vừa chính thức ra mắt trang thông tin điện tử có địa chỉ http://csgthcm.vn. Một trong những tính năng đáng chú ý của cổng thông tin này là cho phép chủ sở hữu các phương tiện tra cứu xem phương tiện của mình có đang trong danh sách bị phạt nguội hay không.
Cụ thể, trên trang chủ, người dùng nhấn vào nút “Tìm kiếm phương tiện”, sau đó nhập biển số xe rồi nhấn “Tra cứu”. Lưu ý không nhập dấu chấm trong biển số xe, ví dụ biển số 51A-417.6x thì nhập là 51A-4176x.
TP.HCM: Người dân có thể xem thông tin phạt nguội qua mạng - 2
Thông báo vi phạm của một phương tiện vượt tốc độ khi di chuyển qua hầm Thủ Thiêm.
Nếu phương tiện đang trong danh sách bị phạt nguội, trang web sẽ hiển thị đầy đủ thông tin vi phạm, bao gồm: Thời gian, địa điểm và lỗi vi phạm cụ thể. Ngoài ra, thông tin cũng cho biết phương tiện đã bị phạt nguội bao nhiêu lần.
Trao đổi với PV, đại diện Phòng CSGT TP.HCM cho biết, các biển số được công khai trên trang thông tin điện tử của đơn vị chỉ là những phương tiện đang trong danh sách bị phạt nguội, trong đó đa phần là lỗi chạy quá tốc độ khi di chuyển trong hầm vượt sông Sài Gòn. Ngoài ra còn có các lỗi vượt đèn đỏ, đậu xe ở khu vực cấm đậu,... Thời gian cập nhật biển số xe vi phạm lên trang web là 1 ngày kể từ thời điểm có quyết định xử phạt.
Theo Phòng CSGT TP.HCM, song song với việc công bố các biển số xe vi phạm thì đơn vị này cũng gửi thông báo bằng văn bản về địa chỉ nhà của chủ phương tiện. Khi biết phương tiện đang trong danh sách phạt nguội, chủ phương tiện mang các giấy tờ liên quan tới địa chỉ 52 Nguyễn Khắc Nhu, phường Cô Giang, quận 1 để nộp phạt. Tại đây, chủ phương tiện sẽ được xem hình ảnh chứng minh người điều khiển phương tiện đã vi phạm luật an toàn giao thông do camera ghi lại.
TP.HCM: Người dân có thể xem thông tin phạt nguội qua mạng - 3
5 bước đăng ký xe trực tuyến tại địa chỉ https://dangkyxe.vn.
Cũng trong dịp này, người dân TP.HCM và Hà Nội có thể truy cập vào địa chỉ https://dangkyxe.vn để làm thủ tục đăng ký xe trực tuyến qua 5 bước. Hiện nay, hệ thống đang thí điểm đối với đăng ký xe tại Phòng CSGT Hà Nội và TP.HCM. Việc đăng ký xe tại các tỉnh, thành phố khác hoặc tại công an các quận, huyện sẽ được cập nhật thêm trong thời gian tới.
Theo Ngọc Phạm (Dân Việt)

Bitexco: Di dời bệnh viện về nơi “đất dữ”, xây tháp đôi chọc trời dáng dấp 2 con rồng giữa Sài Gòn

Bitexco: Di dời bệnh viện về nơi “đất dữ”, xây tháp đôi chọc trời dáng dấp 2 con rồng giữa Sài Gòn

Năm 2010, tòa tháp Bitexco cao 68 tầng nằm giữa Sài Gòn hoàn thành mang một dấu ấn kiến trúc rất độc đáo cho Tp.HCM, năm 2013 CNN đã bình chọn tòa tháp này vào top 25 cao ốc chọc trời mang tính biểu tượng.

    Sau dấu ấn đó, đến nay chưa có tòa tháp mang dấu ấn nào khác của Bitexco mọc lên giữa Sài Gòn hoa lệ. Tuy nhiên, những kế hoạch gần đây cho thấy Bitexco tiếp tục có những động thái xây thêm nhiều cao ốc có kiến trúc độc đáo khác trên “đất vàng” Sài Gòn.
    Mã Lạng – “đất dữ” và tổ hợp cao ốc cao cấp của Bitexco
    Trong đó, đáng chú ý là câu chuyện về tổ hợp cao ốc ở tứ giác Nguyễn Cư Trinh. Ở Sài Gòn, trong tiềm thức của nhiều người vẫn tồn tại những nơi được cho là “đất dữ” như Cầu Muối, Tôn Đản hay Mã Lạng nhưng sau hàng chục năm nay những vùng đất như này giờ đã khác.
    Trong đó, Mã Lạng – một địa danh như thế nằm khuất sau mặt tiền của 4 con đường Nguyễn Cư Trinh - Trần Đình Xu - Nguyễn Trãi - Cống Quỳnh quận 1 (Tp.HCM) còn gọi là khu tứ giác Nguyễn Cư Trinh, sắp biến thành khu nhà ở, thương mại cao cấp, bệnh viện hiện đại dành cho giới nhà giàu.
    Trước năm 1975, Mã Lạng là một khu nghĩa trang nhưng sau đó đã bị giải tỏa, rồi những năm 80 vùng đất này đã đón làn sóng người dân di cư làm kinh tế mới đến sinh sống với hàng trăm ngôi nhà được làm tạm bợ, từng là nơi nổi tiếng về tệ nạn xã hội ở Tp.HCM.
    Sau này, đầu năm 2000 thành phố có chủ trương quy hoạch, chỉnh trang lại khu đất này và giao cho Tổng Công ty địa ốc Sài Gòn thực hiện, tuy nhiên, dự án này bất thành. Năm 2007, thành phố tiếp tục giao khu đất cho Bitexco chủ trương đầu tư một tổ hợp BĐS cao cấp ở đây, nhưng gồm cả khu tứ giác Nguyễn Cư Trinh với tổng diện tích đất là 8,2ha. Tuy nhiên, từ đó đến nay dự án này vẫn đang dừng lại ở khâu chuẩn bị các thủ tục đầu tư, khâu giải phóng mặt bằng.
    
Vị trí 4 dự án trên đất vàng quận 1 của Bitexco, trong đó Spirit Of Saigon bắt đầu xây phần thân, Nguyễn Cư Trinh và 125 Lê Lợi đang hoàn thiện các thủ tục đầu tư.
    Vị trí 4 dự án trên đất vàng quận 1 của Bitexco, trong đó Spirit Of Saigon bắt đầu xây phần thân, Nguyễn Cư Trinh và 125 Lê Lợi đang hoàn thiện các thủ tục đầu tư.
    Dời bệnh viện đa khoa Sài Gòn đến nơi “đất dữ”, xây thêm cao ốc chọc trời
    Đó là một trong 3 khu “đất vàng” tại trung tâm Sài Gòn đang được Bitexco triển khai xây dựng các cao ốc chọc trời.
    Bên cạnh đó, phải kể tới kế hoạch di dời bệnh viện đa khoa Sài Gòn cũ nằm tại số 125 Lê Lợi, cạnh vòng xuyến Bến Thành, ga metro Bến Thành và dự án Spirit of Saigon (tên cũ là The One Tp.HCM) cũng của Bitexco đang xây dựng, để phát triển một tổ hợp cao ốc văn phòng thương mại, khách sạn 5 sao trên khu đất 5.443m2, chiều cao tối đa 45 tầng.
    Dự án này đã được thành phố chấp thuận chủ trương cho Bitexco làm chủ đầu tư theo hình thức BT từ 2007. Để đổi lấy khu đất, Bitexco phải dành 1ha ở khu Mã Lạng để xây bệnh viện đa khoa Sài Gòn mới.
    Mới đây, theo giá tạm tính của thành phố khu đất 125 Lê Lợi có giá khoảng 1763 tỷ, như vậy để sở hữu khu đất này có khả năng Bitexco phải mua với giá hơn 326,4 triệu đồng/m2. Trong khi đó, tổng vốn đầu tư của bệnh viện mới khoảng 1.030 tỷ.
    Ở một diễn biến khác, UBND TP.HCM vừa có buổi làm việc với các sở, ban ngành liên quan để thúc đẩy việc thu hồi đất và giải phóng mặt bằng cho “siêu dự án” tứ giác Nguyễn Cư Trinh. Thành phố yêu cầu Bitexco phối hợp cùng cơ quan chức năng để hoàn thành công tác khảo sát, lập phương án tái định cư hoàn thành trong quý 2/2017. Đảm bảo nguồn tài chính để thực hiện dự án này.
    Tháp đôi 55 và 48 tầng dáng dấp hình rồng bắt đầu nhô lên mặt đất
    Nhưng, mang dấu ấn rõ nét nhất trong tham vọng xây những “biểu tượng” của ông Vũ Quang Hội, chủ tịch Bitexco ở thời điểm này phải kể tới công trình Spirit of Saigon mà ông mới đổi tên từ dự án The One Tp.HCM trước đây.
    Theo thông tin cập nhật trên website của Bitexco, công trình này gồm 2 tòa tháp được nối với nhau bằng khối đế và bố trí cách xa nhau. Khu khối đế bao gồm 3 tầng hầm để xe, khu trung tâm thương mại, trong đó có 2 tầng hầm và 7 tầng nổi. Và 2 khối tháp cao 55 tầng và 48 tầng là các chức năng căn hộ, văn phòng và khách sạn. Hiện công trình bắt đầu được xây dựng phần thân.
    Điều đặc biệt, tòa tháp đôi này mang dáng dấp hai con rồng và miệng ngậm viên ngọc , được thiết kế theo lối kiến trúc hiện đại mà theo Bitexco là biểu tượng của dân tộc Việt Nam, hai rồng bay lượn trên bầu trời thể hiện sức sống mới, sự phát triển của kinh tế Việt Nam, trở thành điểm nhấn kiến trúc cho Tp.HCM.
    Gia Bảo
    Theo Trí thức trẻ

    Ông Kim Jong-nam chết vì chất độc VX

    24/02/2017 22:26

    Con gái ông Kim Jong-nam dự kiến đến Malaysia ngày 26-2 và cung cấp mẫu ADN cho cơ quan điều tra

    Cảnh sát Malaysia ngày 24-2 công bố VX được xác định là chất độc dùng trong vụ sát hại ông Kim Jong-nam. Tổng Thanh tra Cảnh sát Malaysia Khalid Abu Bakar cho biết Trung tâm Vũ khí hóa học đã đi đến kết luận này qua phân tích sơ bộ từ mẫu chất hóa học lấy ở mắt và mặt nạn nhân.
    Ông Bakar tiết lộ một trong hai nữ nghi phạm bị bắt giữ đã nôn ói - một trong những biểu hiện phản ứng khi tiếp xúc với chất độc thần kinh VX, vốn được Liên Hiệp Quốc liệt vào danh sách vũ khí hủy diệt hàng loạt và bị cấm. Tuy nhiên, ông không cho biết thông tin về người này.
    Hiện có 2 nữ nghi phạm bị tạm giữ - 1 mang hộ chiếu Indonesia tên Siti Aisyah và 1 mang hộ chiếu Việt Nam tên Doan Thi Huong. Cả hai bị bắt vì nghi ra tay tấn công nạn nhân tại sân bay quốc tế Kuala Lumpur 2 (Malaysia) hôm 13-2. Camera an ninh tại sân bay quay được cảnh hai nữ nghi phạm bỏ chạy vào nhà vệ sinh ngay sau vụ tấn công, nhiều khả năng là để rửa tay. Báo chí địa phương cũng đưa tin 1 nữ nghi phạm khai với cảnh sát rằng cô cảm thấy buồn nôn sau vụ tấn công nên trở lại khách sạn nằm nghỉ.

    
Tổng Thanh tra Cảnh sát Malaysia Khalid Abu Bakar trả lời báo giới tại Kuala Lumpur hôm 24-2 Ảnh: AP
    Tổng Thanh tra Cảnh sát Malaysia Khalid Abu Bakar trả lời báo giới tại Kuala Lumpur hôm 24-2 Ảnh: AP
    Chỉ 10 mg VX là đủ gây tử vong khi tiếp xúc qua da và với một lượng nhỏ cỡ 1 g có thể giết chết hơn 50.000 người. Nạn nhân tiếp xúc với chất độc thần kinh nguy hiểm nhất thế giới này chắc chắn sẽ tử vong nếu không rửa sạch nó kịp thời.
    Công bố mới nhất từ cảnh sát Malaysia đang làm dấy lên nỗi lo về sự an toàn của những người phơi nhiễm với loại chất độc cần nhiều ngày, thậm chí cả tháng, để bốc hơi này. Những nơi nạn nhân lưu lại, như hiện trường vụ án, cơ sở y tế và xe cứu thương... chưa được khử độc trong 11 ngày qua. Cảnh sát cũng đang điều tra xem chất cực độc VX - vốn là hóa chất cấm ở Malaysia - được mang vào nước này hay sản xuất tại chỗ.
    Trong số tổng cộng 4 nghi phạm bị bắt có 1 người đàn ông Triều Tiên tên Ri Jong-chol, 47 tuổi, được cho là chuyên gia hóa chất và từng theo học ở Ấn Độ. Báo chí địa phương tiết lộ cảnh sát Malaysia đã phát hiện và tịch thu nhiều thùng hóa chất tại một căn hộ ở Kuala Lumpur trong cuộc đột kích liên quan tới cuộc điều tra hôm 22-2. Theo báo The Star, cảnh sát cũng bắt giữ một người đàn ông Malaysia nhiều khả năng có liên quan tới những nghi phạm bị bắt. “Cảnh sát không loại trừ khả năng người này là một chuyên gia hóa học” - nguồn tin cho biết.
    Lịch sử từng ghi nhận 1 trường hợp thiệt mạng vì VX: Một thành viên của giáo phái cực đoan Nhật Bản Aum Shinrikyo trong vụ đầu độc chấn động vào năm 1995. Loại chất độc nhân tạo xuất hiện từ những năm 1950 của thế kỷ trước ở Anh cũng từng giết chết 4.000 con cừu tại bang Utah - Mỹ năm 1968. Theo giới chuyên gia Hàn Quốc, Triều Tiên có tới 5.000 tấn vũ khí hóa học, trong đó có loại chất độc VX. Mỹ và Nga hiện là hai nước duy nhất thừa nhận sở hữu kho vũ khí VX.
    Dự kiến con gái ông Kim Jong-nam, Kim Sol-hui (19 tuổi) sẽ tới Malaysia vào ngày 26-2 và cung cấp mẫu ADN cho cơ quan điều tra nhằm xác minh nhân thân nạn nhân. Trong khi đó, có tin Kim Han-sol, 21 tuổi, con trai cả của ông Kim Jong-nam, từ chối tới Malaysia do lo ngại cho an toàn của bản thân.
    Theo Telegraph, một quan chức cấp cao giấu tên của Malaysia hôm 23-2 cho biết cảnh sát nước này đã nhờ Trung Quốc giúp tiếp cận với người nhà của ông Kim Jong-nam để phục vụ quá trình nhận dạng thi thể vốn bị trì hoãn thời gian qua.
    THU HẰNG

    Ông Trump và thử thách mang tên 'hố đen hạt nhân Triều Tiên'


      Chưa đầy một tháng sau khi ông Donald Trump nhậm chức, Triều Tiên thử tên lửa đạn đạo. Vụ phóng nhắc nhở rằng chính quyền mới ở Mỹ vẫn đang mắc kẹt trong một “hố đen” khó thoát mang tên "hạt nhân Triều Tiên". Ông Trump có thể làm gì và các cường quốc khác có thể giúp gì trong vấn đề này?

      Cuộc khủng hoảng được dự báo

      Một ngày sau khi nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong - un đọc diễn văn mừng Năm mới 2017, nhấn mạnh tăng tốc chương trình tên lửa xuyên lục địa, Tổng thống Trump đưa lên Twitter thông điệp ngắn gọn: “Điều đó sẽ không xảy ra” (ám chỉ tên lửa Triều Tiên sẽ không thể bắn tới Mỹ). Dự cảm chung của nhiều người khi đó là vấn đề hạt nhân Triều Tiên sẽ trở thành thách thức quốc tế hàng đầu của chính quyền mới ở Mỹ. 

      Người dân Triều Tiên theo dõi vụ phóng thử tên lửa đất đối đất tầm trung Pukguksong - 2 qua phương tiện truyền thông công cộng ở Bình Nhưỡng ngày 13/2.


      Và chỉ 20 ngày sau khi ông Trump nhậm chức, Triều Tiên đã chào đón sự kiện này bằng việc phóng một tên lửa đạn đạo. Diễn ra đúng lúc ông Trump đang đón tiếp Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe tới thăm Mỹ, đây rõ ràng là hành động nhằm vào Washington, Tokyo, và có thể cả Seoul. Vụ phóng không khiến dư luận ngạc nhiên sau khi Triều Tiên đã tiến hành 2 vụ thử hạt nhân và hơn 20 lần thử tên lửa trong năm 2016, nhưng diễn biến mới này cho thấy chính quyền mới tại Mỹ sẽ tiếp tục mắc kẹt trong “hố đen” khủng hoảng hạt nhân Triều Tiên.

      Sau một thập kỷ với 5 vụ thử hạt nhân và hàng loạt vụ phóng tên lửa, Bình Nhưỡng đã thể hiện rõ rằng sẽ không thảo luận về phi hạt nhân hóa chừng nào Washington chưa ký một hiệp định hòa bình song phương, bao gồm chấm dứt liên minh Mỹ - Hàn và rút lực lượng Mỹ cũng như “chiếc ô hạt nhân” của nước này khỏi bán đảo Triều Tiên. Washington kiên quyết từ chối đòi hỏi của Bình Nhưỡng và cho rằng phi hạt nhân hóa là điều kiện tiên quyết cho bình thường hóa quan hệ. Điều mà Triều Tiên muốn là các cuộc đàm phán và được thừa nhận quy chế một cường quốc hạt nhân. 

      Không phải Bình Nhưỡng nuôi tham vọng tiến hành một cuộc tấn công phủ đầu, bởi điều đó chẳng khác nào tự sát. Thứ mà họ muốn là khả năng răn đe, để tránh đi vào “vết xe đổ” của Iraq hay Libya. Để có được điều này, họ cho rằng cần có một số lượng nhất định các tên lửa mang đầu đạn hạt nhân với tầm bắn đủ xa, và các cuộc thử nghiệm đang đưa họ gần hơn tới mục tiêu này. Một số chuyên gia cho rằng với đà tiến triển hiện nay, khả năng Triều Tiên dùng tên lửa mang đầu đạn hạt nhân tấn công trực tiếp nước Mỹ có thể trở thành hiện thực trong vòng 2 - 3 năm tới. Ý tưởng thuyết phục Triều Tiên phi hạt nhân hóa có lẽ là vô vọng và thời gian đang đứng về phía họ.

      Lựa chọn của Trump

      Ông Trump không phải là Tổng thống Mỹ đầu tiên đối mặt với mối đe dọa từ Triều Tiên. Các tổng thống George Bush (cha), Bill Clinton, George Bush (con) và Barack Obama đều đã cố gắng nhưng thất bại. Vì thế, để tạo đột phá, tân Tổng thống Trump khó có thể theo đuổi chính sách giống những người tiền nhiệm.

      Đứng trước bài toán khó, Tổng thống Trump phải tính toán để làm sao vừa thể hiện quyết tâm của Mỹ, vừa tránh làm leo thang căng thẳng. Trong chiến dịch tranh cử, ông đã bóng gió rằng sẵn sàng trực tiếp thiết lập quan hệ với nhà lãnh đạo Kim Jong - un, thay cho cách tiếp cận cũ là chú trọng vào đàm phán đa phương. Ông tự nhận mình là “bậc thầy trong đàm phán”, nhưng vấn đề ở chỗ không có thỏa thuận nào để đàm phán trong cuộc khủng hoảng dai dẳng này. 

      Phản ứng dè dặt của Nhà Trắng sau vụ phóng tên lửa vừa qua đã cho thấy Tổng thống Trump có rất ít lựa chọn để kiềm chế Triều Tiên. Giới chuyên gia nhận định chính quyền Mỹ nên tính đến việc cử một đặc phái viên cao cấp, người mà ông Kim Jong-un sẵn sàng tiếp, để thảo luận riêng với nhà lãnh đạo này. Việc Mỹ chấp nhận đối thoại với Kim Jong - un sẽ là cơ hội để Triều Tiên đánh bóng hình ảnh, nhưng dường như đây là con đường duy nhất có thể thúc đẩy một tiến bộ ngoại giao với Bình Nhưỡng.

      Tuy nhiên, theo giới phân tích, chính quyền Trump không thể hoàn toàn phủ nhận cách tiếp cận đa phương của những chính phủ tiền nhiệm, cụ thể là phối hợp với các cường quốc khác như Nga, Trung Quốc, EU, tất nhiên cả Hàn Quốc và Nhật Bản trong kiềm chế tham vọng hạt nhân của Triều Tiên.

      Kể từ khi ông Trump lên cầm quyền, Trung Quốc đã chuyển sang cách tiếp cận “chờ đợi và quan sát”. Chỉ sau khi ông Trump khẳng định sát cánh với Nhật Bản “100%”, Bắc Kinh mới quyết định ngừng nhập khẩu than đá của Triều Tiên như một phản ứng mạnh mẽ nhất đối với hành động khiêu khích của Bình Nhưỡng. Vai trò của Trung Quốc trong việc kiềm chế Triều Tiên là không thể phủ nhận, chắc chắn sẽ tăng tính hiệu quả của bất kỳ giải pháp nào.

      Về phần mình, Nga đang ở vị thế tốt để đóng vai trò trung tâm trong việc quản lý và kiểm soát Triều Tiên. Nga có chung biên giới đất liền với Triều Tiên. Quan hệ Nga - Triều 70 năm qua tương đối ổn định, Moskva có lẽ là nước duy nhất mà Bình Nhưỡng vẫn còn thân thiện, trong khi quan hệ Bắc Kinh - Bình Nhưỡng gần đây được nhuốm màu ngờ vực.

      Vì vậy, dễ hiểu khi Nga không cảm thấy bị đe dọa trực tiếp bởi vũ khí hạt nhân của Triều Tiên. Tuy nhiên, việc Triều Tiên tiếp tục hạt nhân hóa chắc chắn sẽ làm giảm giá trị kho vũ khí hạt nhân của Nga. Nói cách khác, Nga có lợi thế đáng kể trong việc gây sức ép lên Triều Tiên.

      Xét từ góc độ khác, Mỹ cũng sẽ được lợi từ việc để EU sử dụng ảnh hưởng ngoại giao của mình đối với Triều Tiên. 26 trong số 28 nước EU vẫn duy trì quan hệ ngoại giao với Triều Tiên, 6 nước có văn phòng đại diện ở Bình Nhưỡng. Các mối quan hệ song phương này có tầm quan trọng sống còn đối với Triều Tiên, như một phần của câu chuyện kể của nước này về tính hợp pháp và khao khát được quốc tế công nhận. Vì vậy, với tư cách là một bên tham gia ở ngoài khu vực này, EU có thể đóng một vai trò đặc biệt trong việc mở các cuộc đàm phán.

      “Khác biệt” không còn là cụm từ mới mẻ đối với quốc tế kể từ khi tỷ phú Trump chính thức trở thành chủ nhân Nhà Trắng thông qua các quyết sách phi truyền thống trong những vấn đề truyền thống. Liệu cách tiếp cận mới của Mỹ đối với vấn đề hạt nhân của Triều Tiên có tạo đột phá như kỳ vọng cần có thời gian kiểm chứng.
      Bạch Dương


      Xuất hiện thêm vệt nước màu đỏ trên biển Hà Tĩnh, Đà Nẵng

      Gia Hưng - Bảo Ngọc |
      Xuất hiện thêm vệt nước màu đỏ trên biển Hà Tĩnh, Đà Nẵng
      Dải nước màu đỏ xuất hiện tại cửa biển xã Kỳ Hà. (Ảnh: PT).

      Những ngày qua, thông tin về vệt nước màu đỏ xuất hiện tại vùng biển Hà Tĩnh, Đà Nẵng đang được dư luận quan tâm.




      Vệt nước đỏ xuất hiện khá nhanh và bị sóng đánh tan
      Chiều 24/2, ông Lê Văn Luyện - Chủ tịch UBND xã Kỳ Hà (TX. Kỳ Anh, Hà Tĩnh) cho biết, khoảng 9h sáng 23/2, người dân ở vùng cửa biển của xã bất ngờ phát hiện 1 vệt nước màu đỏ hồng dài khoảng 30 m, rộng chừng 50m2.
      Nhận tin báo, chính quyền địa phương đã xuống hiện trường đồng thời báo cáo lên Phòng Tài nguyên và Môi trường TX. Kỳ Anh cùng cơ quan chức năng để tiến hành kiểm tra vệt nước lạ này.
      Ông Luyện cho biết thêm, đây là lần đầu tiên vùng ven đê, cửa biển của xã này xuất hiện hiện tượng như trên. Vệt nước màu đỏ trên xuất hiện cũng khá nhanh và từ sáng đến trưa thì bị sóng đánh tan.
      "Vệt nước đỏ hôm qua chỉ có những chỗ lặng gió mới thấy đọng lại. Sáng 24/2, xã đã cử cán bộ xuống kiểm tra nhưng không thấy hiện tượng trên xuất hiện trở lại", ông Luyện thông tin.
      Ông Phạm Văn Hùng - Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường TX. Kỳ Anh cho biết, nhận được tin báo xuất hiện thêm vệt nước màu đỏ trên biển, đơn vị này đã phối hợp với Sở TN&MT tỉnh xuống lấy mẫu nước màu đỏ trên gửi ra Viện công nghệ môi trường kiểm tra.
      Xuất hiện thêm vệt nước màu đỏ trên biển Hà Tĩnh, Đà Nẵng - Ảnh 1.
      Hiện cơ quan chức năng đã lấy mẫu để phân tích mẫu nước có màu đỏ này. (Ảnh: PT).
      "Qua quan sát thì dải nước này giống với dải nước màu đỏ xuất hiện 2 lần ở vùng biển xã Kỳ Lợi và cầu cảng Sơn Dương trước đó. Để xác định nguyên nhân cần chờ kết quả phân tích mẫu nước chúng tôi đã gửi ra", ông Hùng nói.
      Trước đó như đã đưa tin, vào giữa tháng 1/2017 một vệt nước màu đỏ sẫm dài khoảng 50m bất ngờ nổi trên mặt nước bờ của một số người dân nuôi cá lồng ở xã Kỳ Lợi (TX. Kỳ Anh).
      Sau khi lấy mẫu phân tích, cơ quan chức năng tỉnh Hà Tĩnh cho biết trong 21 thông số phân tích thì chỉ có thông số Amoni (NH4+) vượt quy chuẩn từ 4,52 đến 91,5 lần.
      Cơ quan chức năng xác định, nước biển tại khu vực các bè nổi có vệt nước màu đỏ là bị ô nhiễm hữu cơ. Nguyên nhân xảy ra hiện tượng này một phần là do người dân ở các bè vệ sinh xả thải xuống biển, khu vực này nước ít bị luân chuyển nên đọng lại bị ô nhiễm hữu cơ.
      Đến ngày 18/2, một vệt nước màu đỏ tương tự dài khoảng 50 m, rộng khoảng 7m bất ngờ xuất hiện tại chân bờ kè tại khu D cầu cảng dịch vụ Sơn Dương. Ngay sau đó, cơ quan chức năng đã tiếp tục lấy mẫu nước để phân tích.
      Theo người dân địa phương, những vệt nước màu đỏ trên năm nào cũng xuất hiện vào thời điểm này. Người dân thường gọi là "mé nước". Vì biết vệt nước này xuất hiện thường niên nên người dân không tỏ vẻ lo lắng gì.
      Xác minh thông tin vệt nước đỏ xuất hiện ở biển Đà Nẵng
      Chiều 24/2, ông Nguyễn Đức Vũ, Phó trưởng Ban quản lý bán đảo Sơn Trà và các bãi biển Đà Nẵng, cho biết đang đi thực tế ở khu vực Bãi Nam để kiểm tra thông tin 1 vệt nước có màu đỏ xuất hiện tại khu vực này.
      Trước đó vào sáng cùng ngày, một tài khoản facebook đăng tải lên trang facebook Quản lý đô thị Đà Nẵng 2 bức ảnh. Theo người đăng tải, 2 bức ảnh được chụp vào sáng 24/2 tại khu vực Bãi Nam (Sơn Trà).
      Đặc biệt, trong các bức ảnh có xuất hiện 1 vết nước dài có màu đỏ nằm sát ven bờ.
      Chiều 24/2, PV đã trực tiếp đến khu vực Bãi Nam (quận Sơn Trà) để tìm hiểu sự việc. Theo quan sát biển ở khu vực Bãi Nam không có vệt nước màu đỏ như trong các bức hình được đăng tải.
      Xuất hiện thêm vệt nước màu đỏ trên biển Hà Tĩnh, Đà Nẵng - Ảnh 2.
      Bãi Nam chiều 24/2 không có hiện tượng nước biển màu đỏ
      Trao đổi với PV, nhiều người đi câu cá tại khu vực trên xác nhận thấy vệt nước có màu đỏ xuất hiện.
      "Tôi thấy nó từ sáng hôm qua (23/2) sau đó nó tan ra. Sáng nay nó cũng xuất hiện nhưng đã biến mất.
      Tôi nghĩ đó là 1 loài thủy sinh có màu đỏ gạch. Nó tập trung lại hoặc bị sóng đánh lại với nhau nên tạo thành màu đỏ như vậy", một người đi câu cho hay.
      Ông Nguyễn Đức Vũ cho biết vào chiều 24/2 đã đến khu vực Bãi Nam để kiểm tra nhưng không thấy vệt nước màu đỏ.
      "Chúng tôi đang hỏi người dân để thu thập thông tin", ông Vũ nói.
      Ông Lê Quang Nam, Giám đốc Sở Tài nguyên môi trường Đà Nẵng, cho biết đã cử các cán bộ của Sở đi kiểm tra sự việc từ trưa 24/2.
      "Tại thời điểm kiểm tra đến bây giờ thì đoàn kiểm tra không thấy hiện tượng trên. Tuy nhiên chúng tôi sẽ tiếp tục theo dõi khu vực trên để nếu có sẽ tìm hiểu nguyên nhân", ông Nam cho hay.
      theo Trí Thức Trẻ

      Đợi kết quả kỷ luật để xét tư cách đại biểu Quốc hội của ông Cự

      Dân trí Tổng Thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc cho rằng, trong trường hợp ông Võ Kim Cự mất uy tín, cử tri không còn tín nhiệm, vi phạm pháp luật thì phải xem xét bãi nhiệm tư cách đại biểu Quốc hội. Việc này cần chờ kết luận cụ thể về việc kỷ luật ông Cự để xem xét…
       >> Vụ Formosa: Vi phạm của ông Võ Kim Cự, Nguyễn Minh Quang là nghiêm trọng
       >> “Ông Võ Kim Cự nên tự trọng với niềm tin của cử tri”
       >> “Ông Võ Kim Cự trả lời không xúc cảm trước một thảm họa quá nặng nề”

      Vấn đề kỷ luật, đánh giá tín nhiệm được dư luận đặt ra với đại biểu Quốc hội Võ Kim Cự - hiện là Chủ tịch liên minh Hợp tác xã Việt Nam, nguyên Bí thư tỉnh ủy tỉnh Hà Tĩnh sau khi UB Kiểm tra TƯ Đảng có kết luận về những vi phạm của ông này liên quan đến dự án Formosa Hà Tĩnh.
      Theo kết luận này, Ban cán sự Đảng UBND tỉnh Hà Tĩnh nh đạo, chỉ đạo; buông lỏng quản lý, điều hành; thiếu kiểm tra, giám sát trong quá trình thực hiện dự án; để xảy ra các vi phạm trong thẩm định, phê duyệt, cấp phép và quản lý nhà nước đối với dự án Formosa Hà Tĩnh. Trong thời kỳ này, ông Võ Kim Cự giữ những chức vụ lãnh đạo cao nhất tại Hà Tĩnh: Phó Bí thư Tỉnh ủy, Bí thư Ban cán sự Đảng, Chủ tịch UBND tỉnh nhiệm kỳ 2011-2016, Phó Chủ tịch UBND tỉnh kiêm Trưởng ban quản lý Khu kinh tế (2008-2010).
      Ban Kiểm tra TƯ nhận định, để xảy ra các vi phạm trong việc thẩm định, phê duyệt, cấp phép, quản lý với Formosa, trách nhiệm chính thuộc về ông Võ Kim Cự.
      Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hà Tĩnh các nhiệm kỳ trong thời gian từ 2005 -2016 đã thiếu trách nhiệm lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra, giám sát đối với Ban cán sự Đảng UBND tỉnh trong quá trình triển khai thực hiện dự án Formosa Hà Tĩnh.
      UB Kiểm tra TƯ nêu rõ, những vi phạm, khuyết điểm của Ban cán sự Đảng UBND tỉnh Hà Tĩnh và các ông Võ Kim Cự, Hồ Anh Tuấn (Trưởng ban quản lý Khu kinh tế Vũng Áng giai đoạn 2010-2016) là nghiêm trọng, đến mức phải xem xét, thi hành kỷ luật.
      
Ông Võ Kim Cự trong vòng vây phóng viên sau lần Chủ tịch Quốc hội nhắc nhở về né tránh báo chí.
      Ông Võ Kim Cự trong "vòng vây" phóng viên sau lần Chủ tịch Quốc hội nhắc nhở về né tránh báo chí.
      Trách nhiệm của nguyên Bí thư tỉnh ủy Võ Kim Cự về việc vượt quyền Thủ tướng khi cấp phép hoạt động 70 năm cho Formosa cũng đã được báo giới nêu ra với lãnh đạo Quốc hội nhiều lần trong suốt 2 kỳ họp, thứ nhất, thứ 2 của khóa XIV. Thời điểm đó, nhiều lần ông Cự né tránh, từ chối trả lời báo chí khiến Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân phải trao đổi, nhắc nhở.
      Trao đổi lại với báo giới về vấn đề xem xét trách nhiệm và tư cách đại biểu Quốc hội của ông Võ Kim Cự hôm nay, 24/2, Tổng Thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc cho biết, hiện các cơ quan của Đảng đang trong giai đoạn làm quy trình kỷ luật ông Võ Kim Cự, chưa biết hình thức kỷ luật cụ thể ra sao.
      Ông Nguyễn Hạnh Phúc phân tích các trường hợp, ông Võ Kim Cự bị xác định vi phạm pháp luật hoặc không còn uy tín, cử tri không tín nhiệm thì theo quy định, phải xem xét bãi nhiệm tư cách đại biểu Quốc hội của vị nguyên Bí thư Hà Tĩnh.
      “Cần đợi kết luận cụ thể để xem mức độ vi phạm, kỷ luật thế nào. Căn cứ vào đó, Ban Công tác đại biểu mới xem xét, đề xuất việc xem xét lại tư cách đại biểu Quốc hội với ông Cự” – Tổng thư ký Quốc hội nói.
      P.T

      Bốc thăm vòng 1/8 Europa League: MU chạm trán “hiện tượng” Nga

      Dân trí Đúng như lo ngại của Mourinho, MU sẽ phải hành quân tới nước Nga ngay trước thềm trận chiến với Chelsea ở FA Cup, bởi lá thăm đã buộc họ chạm trán với Rostov.

      Ngay sau chiến thắng trước St Etienne ở lượt về vòng 1/16 Europa League, HLV Mourinho đã thừa nhận lo ngại về khả năng MU sẽ phải hành quân tới nước Nga xa xôi trước thềm cuộc đụng độ với Chelsea ở FA Cup.

      Man UTd sẽ chạm trán với Rostov ở vòng 1/8 Europa League
      Man UTd sẽ chạm trán với Rostov ở vòng 1/8 Europa League

      Lo ngại của Mourinho đã trở thành sự thật. Theo kết quả bốc thăm vòng 1/8 Europa League, MU sẽ chạm trán với “hiện tượng” Nga, Rostov. Mùa này, đội bóng ít tên tuổi của Nga đã bất ngờ giành vé dự Champions League. Họ nằm ở bảng đấu với Bayern Munich, Atletico Madrid và PSV.
      Dù không thể vượt qua được hai “ông kẹ” Bayern Munich, Atletico Madrid nhưng việc Rostov đứng ở vị trí thứ 3 vòng bảng cũng được xem là thành công. Đáng chú ý, Rostov từng hạ gục Bayern Munich với tỷ số 3-2 trên sân nhà.
      Ở vòng 1/16 Europa League vừa qua, Rostov đã vùi dập CLB mạnh của Séc là Sparta Praha với tỷ số 5-1. Rõ ràng, với những gì thể hiện, Rostov hứa hẹn sẽ mang tới không ít khó khăn cho Quỷ đỏ ở vòng 1/18 Europa League.

      Kết quả bốc thăm vòng 1/8 Europa League
      Kết quả bốc thăm vòng 1/8 Europa League

      Một đấu đáng chú ý khác ở vòng 1/8 Europa League là AS Roma và Lyon. Họ đều là đội bóng mạnh ở hai nền bóng đá Italia và Pháp. Ở vòng 1/16, cả hai đội đều gây ấn tượng với chiến thắng trước Villarreal và AZ Alkmaar. AS Roma và Lyon từng chạm trán ở vòng 1/8 Champions League 2006/07. Khi ấy, AS Roma đã giành chiến thắng chung cuộc với tỷ số 2-0.
      Trong khi đó, ở vòng 1/8 Europa League người hâm mộ sẽ chứng kiến cuộc chiến nội bộ nước Đức giữa Schalke và Gladbach. Hai “huynh đệ” nước Bỉ là Genk và Gent cũng chạm trán ở vòng đấu này.
      Đại diện của Tây Ban Nha, Celta Vigo sẽ đối đầu với Krasnodar, APOEL Nicosia gặp Anderlecht, Ajax chạm trán Copenhagen, còn Olympiacos đụng độ Besiktas.
      Theo lịch, loạt trận lượt đi vòng 1/8 Europa League sẽ diễn ra vào ngày 9/3. Trận lượt về diễn ra 1 tuần sau đó.
      H.Long

      Nhà báo Tạ Bích Loan làm Trưởng bộ môn Phát thanh và Truyền hình

      Dân trí Nhà báo Tạ Bích Loan, Trưởng ban VTV6 - Đài truyền hình Việt Nam vừa nhận làm kiêm nhiệm nhiệm vụ Trưởng bộ môn Phát thanh và Truyền hình thuộc Khoa Báo chí và Truyền thông, Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn - ĐHQG Hà Nội.


      
Nhà báo, tiến sĩ Tạ Bích Loan
      Nhà báo, tiến sĩ Tạ Bích Loan
      Chia sẻ với PV Dân trí, PGS.TS Đặng Thu Hương, Chủ nhiệm khoa Báo chí & Truyền thông, Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn cho biết, Hiệu trưởng trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn đã quyết định mời nhà báo Tạ Bích Loan về trường làm kiêm nhiệm nhiệm vụ Trưởng bộ môn Phát thanh và Truyền hình thuộc Khoa Báo chí và Truyền thông từ tháng 7/2016.
      PGS.TS Đặng Thu Hương nhận định, nhà báo Tạ Bích Loan là người giàu kinh nghiệm và có năng lực chuyên môn tốt. Đặc biệt, nhà báo Loan rất tâm huyết với thế hệ trẻ, có khả năng sư phạm truyền lửa tốt đối với sinh viên. Chính vì vậy, với vị trí vừa Trưởng ban VTV6, vừa kiêm Trưởng bộ môn Phát thanh và Truyền hình, nhà báo Loan sẽ dẫn dắt được công tác đào tạo gắn liền với thực tiễn và cũng là mắt xích bản lề nối công việc đào tạo trong trường đại học với thực tế trong ngành truyền hình.
      Theo bà Hương, đây là vị trí về chuyên môn, chứ không phải là chức danh quản lý hành chính. Nhà báo Tạ Bích Loan sẽ hoàn toàn chịu trách nhiệm về định hướng chuyên môn, phát triển bộ môn, đội ngũ giảng viên, tư vấn xây dựng khung chương trình, tổ chức các hoạt động đào tạo cho sinh viên, chuẩn đầu ra… về lĩnh vực phát thanh và truyền hình của khoa.
      
Quyết định mời Tiến sĩ Tạ Bích Loan về làm kiêm nhiệm nhiệm vụ Trưởng Bộ môn Phát thanh và Truyền hình
      Quyết định mời Tiến sĩ Tạ Bích Loan về làm kiêm nhiệm nhiệm vụ Trưởng Bộ môn Phát thanh và Truyền hình
      Chia sẻ với báo chí, nhà báo Tạ Bích Loan cho biết: " Với công việc mới này, mình thấy áp lực sẽ nặng nề hơn rất nhiều, nhưng bản thân từng được Nhà nước tạo điều kiện học tập, đào tạo và rồi làm việc ở Đài Truyền hình quốc gia, mình cũng muốn có thể chia sẻ và làm gì đó để có thể giúp cho các em sinh viên ngành báo chí".
      Bà Loan mong muốn, có thể học tập, có thêm nguồn năng lượng từ chính các bạn trẻ với nhiều nhiệt huyết, khát khao và ý tưởng mới.
      Nhật Hồng

      Không chỉ 'chém gió', Elon Musk còn 'đốt tiền' rất giỏi: Tesla của ông vừa tiêu sạch 1 tỷ USD chỉ trong 3 tháng

      Không chỉ 'chém gió', Elon Musk còn 'đốt tiền' rất giỏi: Tesla của ông vừa tiêu sạch 1 tỷ USD chỉ trong 3 tháng

      Riêng quý 4 của năm 2016, Tesla đã "đốt" khoảng 1 tỷ USD, nâng số tiền họ đã chi tiêu trong nửa đầu năm lên tới con số 2,5 tỷ USD.

      Elon Musk đang chi tiêu vô tội vạ và có lẽ sẽ cần phải huy động thêm tiền sớm nhất có thể nếu muốn đưa vào sản xuất hàng loạt các dòng xe ô tô điện của mình.
      Chỉ bằng cách huy động vốn mới có thể giúp nhà sản xuất xe ô tô nhỏ và trẻ tuổi nhất nước Mỹ là Tesla chống đỡ được với những dự tính chi phí khổng lồ cho việc ra mắt mẫu xe ô tô điện Model 3 vào tháng 6 tới. Riêng quý 4 của năm 2016, Tesla đã "đốt" khoảng 1 tỷ USD, nâng số tiền họ đã chi tiêu trong nửa đầu năm lên tới con số 2,5 tỷ USD.
      “Chắc chắn phải có vòng huy động vốn mới. Họ đang muốn thực hiện việc này càng nhanh càng tốt”, theo David Whiston – một chuyên gia phân tích tại tờ Morningstar.
      Tesla đã trở thành "cỗ máy đốt tiền" dưới sự dẫn dắt của CEO Elon Musk – người đang thực hiện sứ mệnh thúc đẩy quá trình chuyển đổi ô tô truyền thống sang xe điện. Mặc dù tính đến nửa đầu năm nay, công ty đã chi khoảng 10 tỷ USD cho nghiên cứu phát triển và đầu tư tài sản cố định kể từ năm 2004. Elon Musk vẫn khẳng định việc huy động vốn là vấn đề không quan trọng khi ra mắt Model 3.
      Cụ thể trong buổi công bố báo cáo kết quả kinh doanh, Elon Musk nói: “Theo kế hoạch tài chính thì việc ra mắt Model 3 không cần huy động thêm vốn nhưng chúng tôi đang tiến gần tới ngưỡng này”. Dù "đây không phải là điều tốt nhất cho các cổ đông nhưng nó là cần thiết".
      Cổ phiếu Tesla đã giảm 6,4% xuống còn 255.99 USD trong phiên giao dịch ngày thứ 5 trên sàn New York – mức giảm nhiều nhất kể từ tháng 6. Cổ phiếu đã tăng hơn 40% kể từ tháng 12 cho tới thứ 4 khi những công đoạn đầu sản xuất Model 3 rục rịch được tiến hành khiến các nhà đầu tư thêm lạc quan, đẩy giá trị thị trường của công ty mới chỉ 14 năm tuổi lên cao gần bằng các đối thủ cạnh tranh khác vốn có lịch sử cả trăm năm và bán hàng triệu xe mỗi năm.
      Theo Ryan Brinkman – một chuyên gia phân tích của JPMorgan Chase & Co thì chi phí mua tài sản cố định dùng cho việc sản xuất Model 3 trong năm 2017 có thể sẽ vượt 2,3 tỷ USD. Kế hoạch của Tesla là huy động tiền hợp lệ thông qua phát hành cổ phiếu để đẩy vốn lên tới mức cần thiết”.
      “Với giá trị thịt rường gần bằng GM và Ford, các chuyên gia cho rằng việc này sẽ sớm được thực hiện trong kỳ mới”.
      Với kế hoạch bán Model 3 ở mức 35.000 USD, loại xe này được lên kế hoạch sản xuất với số lượng lớn và sẽ mang về lợi nhuận – thứ mà công ty này đang cực kỳ khao khát có được kể từ khi IPO (Từ khi chính thức lên sàn, Tesla mới chỉ có 2 quý báo lãi).
      Một khi Tesla đẩy mạnh sản xuất Model 3, chi phí sẽ giảm, Elon Musk khẳng định. Tesla đang kỳ vọng có thể nâng sản lượng Model 3 lên hơn 5.000 chiếc mỗi tuần tính tới quý 4 trước khi tăng gấp đôi lên cùng kỳ năm tới.
      “Hiển nhiên nếu muốn tăng sản lượng lên mức 10.000 chiếc mỗi tuần sẽ cần chi phí đầu tư lớn hơn. Tuy nhiên chắc chắn sẽ không tốn kém bằng chi phí đầu tư ban đầu cho dây chuyền sản xuất 5.000 chiếc (dự kiến chỉ chiếm từ 50 - 70%).
      "Khát tiền"
      Brian Johnson – một chuyên gia phân tích tại Barclay nói trong tuyên bố vào thứ 4 rằng lợi nhuận của Tesla khiến ông “không bất ngờ khi dự đoán công ty này sẽ cần tới khoản huy động 2,5 tỷ USD thay vì 1,5 tỷ USD”.
      Thậm chí, Whiston dự kiến công ty này sẽ cần nhiều tiền hơn và phải huy động tới 3 tỷ USD mới có thể đáp ứng được tham vọng của Elon Musk.
      Trong lịch sử, Tesla đã nhiều lần lỡ hẹn về việc ra mắt mẫu xe mới. Tuy nhiên, lời hứa về thời gian chắc chắn tung ra Model 3 của Elon Musk khiến các nhà đầu tư an tâm hơn phần nào. Về mặt quản lý, vẫn còn nhiều điểm bất ổn khi Giám đốc tài chính Jason Wheeler sẽ phải rời đi vào tháng 4.
      “Model 3 là mẫu xe tuyệt vời để sản xuất. So với Model S và Model X - những mẫu bán với giá hơn 100.000 USD – và Model 3 có giá rẻ hơn và dễ sản xuất hơn. “Đó là một chiếc xe thực sự hấp dẫn”.
      Theo Vân Đàm
      Trí thức trẻ

      Lionel Messi: 'Hung thần' của Atletico Madrid

      23:56 Thứ sáu 24/02/2017

      (TinTheThao.com.vn) - Trong cuộc chạm trán giữa Atletico Madrid và Barcelona cuối tuần này, đội bóng thủ đô sẽ phải hết sức cảnh giác trước mối nguy hiểm mang tên Lionel Messi.

      Trận cầu tâm điểm tại La Liga cuối tuần này sẽ diễn ra trên sân Vicente Calderon giữa nhà đương kim vô địch Barcelona và Atletico Madrid. Trong lần đối đầu gần nhất giữa 2 đội, Barcelona đã xuất sắc vượt mặt đối thủ sau 2 lượt trận tại vòng bán kết cup nhà Vua Tây Ban Nha để giành tấm vé vào chơi ở trận chung kết.


      Lionel Messi: 'Hung thần' của Atletico Madrid - Bóng Đá

       Atletico là đối thủ ưa thích của Messi. Ảnh: SPORT


      Đội bóng thành Madrid sẽ cần phải thận trọng hơn rất nhiều trong trận đấu tới, khi mà Barca vừa có được động lực lớn sau thất bại của Real Madrid trước Valencia, qua đó, rút ngắn lợi thế xuống chỉ còn 1 trận chưa đá và 1 điểm nhiều hơn. Nếu giành chiến thắng trên sân Calderon, Gã khổng lồ xứ Catalan sẽ tạm thời đòi lại ngôi đầu bảng và tiếp tục nuôi ước mơ ngược dòng trên đường đua đến ngôi vô địch. Một điểm cộng khác dành cho Barcelona trong trận đấu này là siêu sao Lionel Messi, người reo rắc nỗi sợ hãi lớn nhất lên hàng thủ của Atletico sau 21 lần đối đầu đã qua.
      Atletico Madrid dường như là 1 trong những con mồi ưa thích của chân sút người Argentina. Leo đã ghi được tổng cộng 21 bàn thắng sau 21 lần giáp mặt nhà cựu vương La Liga. Cùng với Messi trên sân, Barca đã 14 lần giành chiến thắng trước Atletico, hòa 3 và chỉ để thua 4 trận. Số liệu thống kê về thành tích của Messi cũng tốt không kém nếu chỉ tính trên sân khách. Tại Calderon, chủ nhân của 5 QBV FIFA có 7 lần hạ gục thủ thành đối phương sau 10 trận đấu, cùng với đó là 6 chiến thắng và 1 trận hòa của Barcelona.


      Lionel Messi: 'Hung thần' của Atletico Madrid - Bóng Đá

      Thực tế, khi Messi nằm trong danh sách đội hình ra sân, Barca chưa từng để thua trên sân nhà của Atletico kể từ ngày 14 tháng 2 năm 2010. Khi ấy, đội bóng xứ Catalan giành chiến tháng 2-1, mặc dù Messi không ghi bàn thắng nào. Tuy nhiên, tiền đạo sinh năm 1987 lại là chủ nhân của bàn thắng vô cùng quan trọng trong trận đấu thứ 37 tại La Liga mùa bóng 2014/15. Barca giành chiến thắng 1-0 trên sân nhà Atletico Madrid và qua đó chính thức bước lên ngôi vương của giải đấu cao nhất xứ bò tót, đúng 1 năm sau ngày Atletico làm điều tương tự ngay trên sân Camp Nou.
      Tại Cup nhà Vua, Barcelona từng đánh bại đối thủ 3 lần, trong đó Messi sở hữu 4 pha lập công, đáng kể nhất là một cú hattrick hồi năm 2009. Tuy nhiên, Leo lại chẳng thể gặp nhiều may mắn đến thế tại đấu trường Châu Âu, nơi Atletico luôn phô diễn sự lì lợm đáng nể của mình. Barca đã bại trận 2 lần trước Atletico tại giải đấu này, ở mùa bóng 2013/14 (tỷ số 1-0) và 2015/16 (tỷ số 2-0). Messi dĩ nhiên đều ‘mất tích’ trên bảng tỷ số trong 2 cuộc đối đầu này.
      Với Messi trong đội hình, Barcelona có lẽ đang nghĩ về một kết quả có lợi trên sân Calderon vào đêm ngày 25/2 tới. Họ đang rất cần một chiến thắng trước một đối thủ khó chơi để lấy lại tinh thần của nhà vô địch sau thất bại thê thảm trước PSG tại cup Châu Âu cách đây 1 tuần.

      IS đánh bom liều chết trả thù tại Syria, 60 người thiệt mạng

       

      Ít nhất 60 người đã thiệt mạng trong vụ đánh bom liều chết xảy ra trưa 24/2 gần thành phố Al-Bab ở miền Bắc Syria gần biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ.

      Vụ tấn công được cho là do tổ chức "Nhà nước Hồi giáo" (IS) tự xưng tiến hành nhằm vào lực lượng nổi dậy được Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn.

      Vụ tấn công xảy ra tại Susian, cách thành phố Al-Bab 8km về phía Đông Bắc. Kẻ tấn công đã làm nổ một chiếc xe chứa chất nổ bên ngoài trung tâm chỉ huy của lực lượng nổi dậy được Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn. Vụ nổ phá hủy 2 cơ sở chỉ huy và làm ít nhất 60 người thiệt mạng. Theo Tổ chức Giám sát nhân quyền Syria, phần lớn người thương vong là thành viên của lực lượng nổi dậy nói trên.

      Chưa có tổ chức nào thừa nhận gây ra vụ tấn công trên, song đây được cho là hành động trả thù của IS sau khi lực lượng nổi dậy được sự hỗ trợ của các lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ đẩy lùi các tay súng IS ra khỏi Al-Bab và giành quyền kiểm soát khu vực vốn là thành trì lớn nhất của IS ở miền Bắc Syria.

      Quân đội Syria gần đây đã thành công trong việc vây hãm Al-Bab từ rìa phía Nam, qua đó ngăn chặn các tay súng IS rút chạy về một thành trì khác của lực lượng này ở tỉnh miền Đông Deir al-Zour, hoặc thành phố al-Raqqa ở miền Bắc mà IS xem là thủ phủ.

      Trong khi đó, tại Geneve, Thụy Sĩ diễn ra cuộc hòa đàm mới nhằm tìm kiếm giải pháp cho tình hình Syria dưới sự bảo trợ của LHQ. Sau 2 giờ họp trong ngày 24/2, đại diện của Chính phủ Syria, ông Bashar al-Ja'afari nêu rõ vòng đàm phán này dành riêng để thảo luận cách thức tiến hành các cuộc gặp tiếp theo.

      Ông Bashar al-Ja'afari cũng cho biết ông đã nhận được một văn bản từ đặc phái viên Liên hợp quốc (LHQ) về Syria Staffan de Mistura và phía chính phủ sẽ nghiên cứu văn bản này sau đó sẽ hồi đáp về quan điểm, lập trường của chính phủ. 

      Vấn đề chuyến tiếp chính trị và yêu sách của phe đối lập đòi Tổng thống Syria Bashar al-Assad từ bỏ quyền lực luôn là vấn đề gây trở ngại lớn nhất trong các vòng đàm phán mới đây. Chính phủ Syria nêu rõ không được đưa ra thảo luận về số phận của Tổng thống Assad trong các cuộc đàm phán. 

      Kể từ tháng 4/2016, khi đại diện các phe phái đối địch tại Syria gặp nhau lần cuối tại Geneva, vị thế của phe đối lập giảm đáng kể trong bối cảnh các lực lượng Chính phủ Syria đã giành quyền kiểm soát nhiều vùng lãnh thổ, chiến thắng trên nhiều mặt trận quan trọng, đặc biệt là tại tỉnh Aleppo ở miền Bắc Syria. Theo đánh giá của ông Mistura, không dễ đạt được đột phá trong các cuộc đàm phán bởi còn quá nhiều thách thức ở phía trước.
      TTXVN/Tin Tức


      Máy bay phải khẩn cấp quay lại vì cửa cabin 'có vấn đề'

      Nhiều hành khách tức giận vì sự cố cửa cabin khiến họ bị chở quay ngược trở lại sân bay quốc tế Bạch Vân Quảng Châu  /// Ảnh chụp màn hình SCMP


      Nhiều hành khách tức giận vì sự cố cửa cabin khiến họ bị chở quay ngược trở lại sân bay quốc tế Bạch Vân Quảng Châu Ảnh chụp màn hình SCMP

      180 hành khách trải qua một phen khiếp vía và tức giận sau khi chiếc máy bay chở họ đã bay hơn gần nửa hành trình nhưng phải quay trở lại sân bay khẩn cấp vì cửa cabin chưa đóng.
      Tờ South China Morning Post ngày 24.2 đưa tin hôm 22.2, chiếc máy bay chở 180 hành khách mang số hiệu 1159 của hàng hàng không Sriwijaya Air (Indonesia) đang trên đường bay từ sân bay quốc tế Bạch Vân Quảng Châu ở thành phố Quảng Châu, Trung Quốc đến đảo Bali, Indonesia thì cơ trưởng phát hiện cửa cabin của máy bay chưa đóng hoàn toàn.


      Máy bay phải khẩn cấp quay lại vì cửa cabin 'có vấn đề' - ảnh 1
      Công ty bay dịch vụ hàng không (VASCO) cho biết, một chuyến bay của hãng này từ Tân Sơn Nhất (TP.HCM) đi Côn Đảo đã phải quay lại Tân Sơn Nhất do trục trặc kỹ thuật.
      Ngay lập tức, cơ trưởng phải điều khiển máy bay quay ngược trở lại Quảng Châu dù đã bay được 1,5 tiếng đồng hồ trong tổng thời gian bay dự kiến 5 tiếng.
      Đoạn băng video do hành khách ghi lại và chia sẻ cho thấy sau khi trở lại sân bay quốc tế Bạch Vân Quảng Châu, nhiều hành khách đã nổi cơn thịnh nộ. Họ cũng bày tỏ nghi ngờ có những “lỗ thủng” được phát hiện trên máy bay.
      Tuy nhiên, hàng hàng không Sriwijaya Air bác bỏ nghi ngờ này và xác nhận rằng máy bay phải quay trở lại vì vấn đề cửa cabin. Sriwijaya Air giải thích sở dĩ cơ trưởng không phát hiện sớm vấn đề vì các thông tin hiển thị ở buồng lái cho thấy cửa cabin đã đóng.
      “Khi cơ trưởng phát hiện vấn đề, anh ấy đã quyết định quay trở lại ngay lập tức”, một nhân viên của Sriwijaya Air, cho biết.
      Chiếc máy bay đã đáp xuống trở lại ở sân bay quốc tế Bạch Vân Quảng Châu và chờ kiểm tra và khắc phục sự cố trong khoảng một tiếng đồng hồ.
      Cuối cùng, nó cất cánh trở lại vào lúc 10g30 sáng và hạ cánh xuốg Bali lúc 14g30 nhưng số lượng hành khách ít hơn so với ban đầu vì có 21 hành khách quyết định không lên lại chuyến bay này nữa.
      Họ đang yêu cầu Sriwijaya Air bồi hoàn tiền vé. Sriwijaya Air là một trong những hãng hàng không có mức xếp hạng an toàn thấp trên trang web AirlineRatings.com, chỉ đạt 2 sao trong thang điểm tối đa 7 sao.
      Ngự Bình


      Tổng thống Philippines xoa dịu Trung Quốc về phát biểu của Ngoại trưởng Yasay

      Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte nói Trung Quốc hiểu nhầm về phát biểu của Ngoại trưởng Perfecto Yasay liên quan vấn đề Biển Đông /// Reuters


      Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte nói Trung Quốc hiểu nhầm về phát biểu của Ngoại trưởng Perfecto Yasay liên quan vấn đề Biển ĐôngReuters

      Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte ngày 24.2 đã tìm cách xoa dịu Trung Quốc sau khi Ngoại trưởng Perfecto Yasay đưa ra những phát biểu về vấn đề Biển Đông khiến Bắc Kinh phật ý, theo đài ABS-CBN.
      Đầu tuần này, Ngoại trưởng Yasay nói rằng ASEAN trở nên bất ổn và có “quan ngại nghiêm trọng” về động thái quân sự hóa các đảo nhân tạo của Trung Quốc, bao gồm việc lắp đặt những hệ thống vũ khí ở Biển Đông.
      Sau những phát biểu của ông Yasay, Bộ trưởng Thương mại Trung Quốc Cao Hổ Thành đã quyết định hủy vào phút chót một chuyến thăm chính thức đến Philippines vào ngày 23.2 để ký kết khoảng 40 thỏa thuận trị giá nhiều tỉ USD.
      Trong bài phát biểu tại thành phố Davao, Tổng thống Duterte nói đã giải quyết “sự hiểu lầm” giữa ông Yasay và Bắc Kinh bằng cách nhấn mạnh rằng ông tiếp tục tôn trọng thỏa thuận với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nhằm giảm nhẹ căng thẳng giữa hai nước.
      “Vấn đề là tôi nghĩ ông Yasay bị chính phủ Trung Quốc hiểu lầm. Nhưng hãy để tôi đảm bảo với mọi người, tôi muốn trấn an Trung Quốc và đây là điều tôi đã cam kết thực hiện khi đến đó, rằng chúng ta sẽ thương thảo như những người bạn, chúng ta không thể đi đến chiến tranh vì chúng tôi không thể kham nổi”, chủ nhân Điện Malacanang nói.
      Ông nói thêm rằng quan hệ giữa Philippines và Trung Quốc “sẽ được tăng cường đến mức nhiều nhất có thể”, và giao thương giữa hai nước cũng sẽ được “cải thiện đáng kể”.
      Giới quan sát nhận định đây có lẽ là lần đầu tiên Tổng thống Duterte “bào chữa” cho cấp dưới về sự “lỡ lời” có thể gây hậu quả lớn cho chính sách đối ngoại hướng sang Trung Quốc của Manila.
      Phản ứng với những phát biểu của ông Yasay, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng nói rằng đó dường như là “ý kiến của riêng ông ấy, chứ không phải của toàn khối ASEAN”, nhưng bày tỏ hy vọng Ngoại trưởng Philippines “sẽ nói và hành động một cách thận trọng", theo Reuters.
      Ông Cảnh Sảng ghi nhận Tổng thống Duterte đã nỗ lực cải thiện quan hệ giữa Trung Quốc và Philippines vốn bị căng thẳng vì tranh chấp chủ quyền ở Biển Đông và nói rằng “Điều này đã được tán thành và chấp nhận. Điều này chứng tỏ các chính sách liên quan của Tổng thống Duterte đáp ứng những quyền lợi cơ bản của hai nước và đóng góp vào hòa bình và ổn định khu vực”.
      Trùng Quang


      Tổng bí thư: Kỷ luật một vài người để cứu muôn người


      Ngày 24/2 tại Hà Nội, Hội nghị toàn quốc tổng kết công tác kiểm tra, giám sát của Đảng năm 2016, triển khai nhiệm vụ công tác năm 2017 đã diễn ra.
      Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đã tới dự và phát biểu chỉ đạo Hội nghị:
      "Thưa các đồng chí,

      Hôm nay, tôi rất vui mừng đến dự Hội nghị toàn quốc tổng kết công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật đảng năm 2016, xác định phương hướng, nhiệm vụ năm 2017.

      Đây là một hội nghị rất quan trọng để chúng ta đánh giá công tác kiểm tra, giám sát của Đảng sau một năm thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng và diễn ra trong lúc toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta đang ra sức thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII về xây dựng, chỉnh đốn Đảng.

      Thay mặt Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, tôi xin gửi đến các vị đại biểu, các đồng chí, cùng toàn thể cán bộ, công chức, nhân viên ngành kiểm tra lời thăm hỏi thân thiết và lời chúc mừng tốt đẹp nhất.

      Thưa các đồng chí,


      Năm 2016, công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật đảng được thực hiện trong bối cảnh diễn ra nhiều sự kiện trọng đại của đất nước.

      Chúng ta đã tổ chức thành công rất tốt đẹp Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng, cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu Hội đồng Nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2016-2021, kiện toàn các chức danh lãnh đạo chủ chốt của Nhà nước; cũng là năm đầu thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng.
      Trong bối cảnh đó, Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư và cấp uỷ các cấp đã thể hiện quyết tâm chính trị cao, chủ động đề ra nhiều chủ trương, biện pháp để lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện nhiệm vụ chính trị, công tác xây dựng Đảng nói chung, công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật đảng nói riêng.
      Các đồng chí đã chuẩn bị chu đáo cho Hội nghị, nhất là chuẩn bị Báo cáo rất nghiêm túc, chất lượng tốt.
      Tong bi thu: Ky luat mot vai nguoi de cuu muon nguoi hinh anh 1
      Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu chỉ đạo Hội nghị.
      Tại Hội nghị đã có những ý kiến đóng góp tâm huyết, trách nhiệm, sát với tình hình thực tế. Tôi cơ bản tán thành nội dung Báo cáo và đánh giá cao các ý kiến phát biểu tại Hội nghị.
      Tôi đề nghị Ủy ban Kiểm tra Trung ương tiếp thu ý kiến các đồng chí tham dự Hội nghị để bổ sung, hoàn thiện Báo cáo và tổ chức thực hiện.
      Tôi xin nhấn mạnh và nói thêm một số vấn đề sau đây:
      Trong năm 2016, hoạt động kiểm tra nói chung của Đảng cũng như ngành kiểm tra nói riêng đã làm được rất nhiều việc, khá toàn diện, có nhiều đổi mới, theo chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được quy định trong Điều lệ Đảng, đóng góp quan trọng vào việc giữ gìn sự trong sạch của Đảng, giữ vững nguyên tắc, kỷ luật, kỷ cương trong Đảng, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ kinh tế-xã hội của đất nước.
      Cụ thể là: Thứ nhất, các cấp ủy, tổ chức đảng, ủy ban kiểm tra các cấp đã nghiêm túc thực hiện chỉ đạo của Bộ Chính trị, tập trung triển khai, tổ chức tốt việc học tập, nghiên cứu, quán triệt Nghị quyết Đại hội XII của Đảng và đại hội đảng bộ các cấp.
      Trên cơ sở đó đã sớm cụ thể hóa nghị quyết đại hội bằng chương trình hành động thực hiện công tác kiểm tra của cấp ủy, ủy ban kiểm tra các cấp với trọng tâm là đổi mới, nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật đảng, góp phần ngăn chặn, đẩy lùi sự suy tho ái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện "tự diễn biến," "tự chuyển hoá" trong nội bộ; đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí, quan liêu.
      Đồng thời, chủ động, tích cực tổ chức thực hiện nhiệm vụ kiểm tra đã được đề ra trong kế hoạch của năm 2016.
      Thứ hai, công tác lãnh đạo, chỉ đạo, hướng dẫn công tác kiểm tra của các cấp uỷ, tổ chức đảng và ủy ban kiểm tra các cấp có chuyển biến mới, chủ động, kịp thời hơn, bám sát tình hình thực tiễn và công tác xây dựng Đảng.
      Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã tham mưu cho Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư cụ thể hóa Nghị quyết Đại hội XII của Đảng để sửa đổi, bổ sung, ban hành các văn bản quan trọng về công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật đảng thực hiện thống nhất trong toàn Đảng, tạo điều kiện thuận lợi cho cấp ủy, tổ chức đảng và ủy ban kiểm tra các cấp triển khai thực hiện nhiệm vụ kiểm tra trong tình hình mới; chủ động tập huấn, hướng dẫn nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ kiểm tra các cấp trong việc thực hiện các văn bản này.
      Tại Hội nghị Trung ương 3 khóa XII (tháng 7/2016), Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã tham mưu để Ban Chấp hành Trung ương thông qua Quy chế làm việc của Ủy ban Kiểm tra Trung ương, Quy định thi hành Chương VII và Chương VIII Điều lệ Đảng.
      Đây là những văn bản rất quan trọng làm cơ sở để nhanh chóng đưa Nghị quyết Đại hội XII của Đảng trong lĩnh vực kiểm tra vào cuộc sống và được thực hiện thống nhất trong toàn Đảng.
      Thứ ba, công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật đảng của cấp ủy, tổ chức đảng, ủy ban kiểm tra các cấp được tiến hành chủ động, đồng bộ, toàn diện hơn, đúng Điều lệ và các quy định của Đảng, tập trung vào những lĩnh vực nhạy cảm dễ phát sinh sai phạm, tiêu cực, những vấn đề bức xúc mà cán bộ, đảng viên và nhân dân quan tâm. Chất lượng, hiệu quả các cuộc kiểm tra có chuyển biến rõ rệt.
      Qua kiểm tra, giám sát đã đánh giá đúng ưu điểm, chỉ rõ những thiếu sót, khuyết điểm trong lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; xử lý kỷ luật nghiêm minh và công khai kết quả xử lý trên các phương tiện thông tin đại chúng.
      Theo Báo cáo của Ủy ban Kiểm tra Trung ương, trong năm 2016, cấp ủy, tổ chức đảng và ủy ban kiểm tra các cấp đã tiến hành kiểm tra gần 10 vạn tổ chức đảng và hơn 4 vạn đảng viên; giám sát hơn 3 vạn tổ chức đảng và hơn 10 vạn đảng viên; thi hành kỷ luật gần 150 tổ chức đảng và hơn 12 nghìn đảng viên…
      Đạt được những kết quả đó là do có sự tập trung cao độ của cấp ủy, tổ chức đảng, ủy ban kiểm tra các cấp trong công tác kiểm tra ngay sau Đại hội XII của Đảng và sự nỗ lực, cố gắng không ngừng của mỗi cán bộ ngành Kiểm tra Đảng.
      Thứ tư, ủy ban kiểm tra các cấp của Đảng bước đầu đã góp phần tích cực vào công tác phòng, chống tham nhũng. Đã kiểm tra, xử lý kịp thời những đảng viên có dấu hiệu tham nhũng; có hình thức xử lý các tổ chức đảng và đảng viên không chấp hành nghiêm túc các quy định của Đảng và Nhà nước về công tác phòng, chống tham nhũng. Đã đưa công tác phòng, chống tham nhũng thành một trong những trọng tâm công tác, một nội dung quan trọng để kiểm điểm theo định kỳ.
      Cơ quan kiểm tra của Đảng đã phối hợp chặt chẽ hơn với các cơ quan chức năng phòng, chống tham nhũng của Nhà nước để kiểm tra, giám sát, phát hiện, xử lý và công khai kết quả xử lý những tổ chức, cán bộ, đảng viên có vi phạm.
      Trong năm 2016, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã tích cực phối hợp với Ban Nội chính Trung ương và các cơ quan có liên quan tham gia các đoàn công tác kiểm tra, giám sát việc thanh tra các vụ việc, khởi tố, điều tra, truy tố, xét xử các vụ án tham nhũng tại một số ngành, địa phương, góp phần thực hiện các nhiệm vụ do Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng giao.
      Thứ năm, từ sau đại hội đảng bộ các cấp và sau Đại hội XII của Đảng, các cấp uỷ, tổ chức đảng, Ủy ban Kiểm tra Trung ương và uỷ ban kiểm tra các cấp đã tích cực sắp xếp tổ chức, kiện toàn bộ máy, xây dựng chương trình hoạt động, quy chế làm việc; chủ động thực hiện các nhiệm vụ do Điều lệ Đảng quy định.
      Giải quyết công việc tồn đọng từ nhiệm kỳ trước, trong đó có những việc rất phức tạp, giữ được nền nếp công tác, làm việc bài bản, chặt chẽ và có đổi mới, phục vụ công tác nhân sự bầu cử Quốc hội khoá XIV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2016-2021, kiện toàn bộ máy nhân sự ở Trung ương và các địa phương, phối hợp xử lý những vấn đề liên quan đến công tác đề bạt, sắp xếp cán bộ. Đã quan tâm chỉ đạo và thực hiện có hiệu quả công tác xây dựng ngành, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ...
      Thứ sáu, một điểm sáng nổi bật của năm 2016 là Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã vào cuộc rất tích cực, quyết liệt; công tác kiểm tra, giám sát của Đảng ở Trung ương đã diễn ra khá sôi động, có nhiều việc làm và làm được nhiều việc, có kết quả rõ rệt, được dư luận đồng tình, đánh giá cao, tạo ra một làn gió mới, niềm tin mới.
      Cái mới của thời gian gần đây là chủ động tiến hành kiểm tra dấu hiệu vi phạm khá nhiều, kết hợp kiểm tra thường xuyên với kiểm tra vi phạm; làm vụ nào ra vụ ấy, làm bài bản, khoa học, làm đến nơi, đến chốn; làm kỷ luật đảng trước không chờ kết luận của các cơ quan nhà nước, thực sự cầu thị, lắng nghe ý kiến của nhân dân, báo chí, công luận...
      Sự phối hợp giữa các cơ quan của Đảng, Quốc hội, Chính phủ nhịp nhàng, chặt chẽ, kịp thời, có hiệu quả, cho chúng ta thêm những bài học quý.
      Thay mặt Bộ Chính trị, Ban Bí thư, tôi nhiệt liệt hoan nghênh và biểu dương những thành tích mà các cấp uỷ, tổ chức đảng, uỷ ban kiểm tra các cấp đã đạt được trong công tác kiểm tra, giám sát năm 2016 và cảm ơn các đồng chí về những cố gắng, đóng góp rất quan trọng vào thành tựu chung của đất nước.
      Thưa các đồng chí,
      Bên cạnh những kết quả, thành tích nêu trên, với tinh thần thẳng thắn, nghiêm túc, chúng ta cũng phải thấy rằng, công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật đảng vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình hiện nay; không ít địa phương, cơ quan, đơn vị tiến hành kiểm tra, giám sát còn chiếu lệ, hình thức, chưa quyết liệt; hiệu lực, hiệu quả thấp, chưa đủ sức răn đe; đấu tranh với những vi phạm vẫn còn tình trạng nể nang, né tránh, đùn đẩy, không nghiêm túc.

      Một số cấp ủy, tổ chức đảng, người đứng đầu cấp uỷ chưa coi trọng đúng mức công tác kiểm tra, giám sát, chưa kịp thời lãnh đạo, chỉ đạo và đích thân thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát; một số cấp uỷ chưa thực sự quan tâm, chưa tạo điều kiện cho uỷ ban kiểm tra thực hiện đầy đủ chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn theo quy định của Điều lệ Đảng.

      Công tác kiểm tra, giám sát đối với cấp uỷ viên cùng cấp, người đứng đầu, cán bộ chủ chốt chưa mạnh mẽ.

      Ủy ban kiểm tra cùng cấp cũng chưa mạnh dạn, chủ động tham mưu, đề xuất với cấp ủy về công tác kiểm tra, nhất là việc kiểm tra những vụ việc sai phạm cụ thể. Mảng giám sát chưa rõ nét lắm.

      Việc xác định nội dung chương trình kiểm tra, giám sát của một số cấp uỷ, tổ chức đảng còn dàn trải, chưa thực sự đi vào các lĩnh vực phức tạp, nhạy cảm, dễ nảy sinh tiêu cực hoặc những vấn đề đang gây bức xúc ở địa phương, cơ quan, đơn vị; ở các địa phương, nhất là cấp huyện, cấp cơ sở chuyển biến chưa mạnh, chưa có những vụ việc trọng tâm, trọng điểm, vụ việc điển hình.

      Còn có tổ chức đảng thiếu bản lĩnh, dĩ hòa vi quý, cá biệt có biểu hiện bao che cho cán bộ, đảng viên có chức, có quyền vi phạm. Sự phối hợp công tác giữa uỷ ban kiểm tra với các cơ quan có liên quan như thanh tra, kiểm toán, công an, viện kiểm sát, tòa án… có lúc, có việc chưa chặt chẽ, chưa thường xuyên, hiệu quả còn thấp.

      Chính vì còn những khuyết điểm, hạn chế nêu trên, nên tình hình vi phạm của tổ chức đảng, của cán bộ, đảng viên còn diễn biến phức tạp, nhất là tình trạng tham nhũng, tiêu cực, lãng phí, lợi ích nhóm, suy thoái về đạo đức, lối sống,…

      Thưa các đồng chí,


      Năm 2017, tình hình thế giới và khu vực tiếp tục có những diễn biến phức tạp, bộc lộ nhiều thách thức mới, ảnh hưởng trực tiếp đến sự lãnh đạo của Đảng, sự quản lý, điều hành của Nhà nước; năm thứ hai toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta tiếp tục thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng; năm tập trung đẩy mạnh thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện "tự diễn biến," tự chuyển hóa" trong nội bộ.

      Đảng ta xác định phải tiếp tục tiến hành xây dựng, chỉnh đốn Đảng với tinh thần kiên quyết hơn, mạnh mẽ hơn, nhằm tạo ra một bước chuyển biến mới trên các mặt.

      Tôi muốn lưu ý thêm các đồng chí là hiện nay, cán bộ, đảng viên và nhân dân vui mừng, ủng hộ, hy vọng vì có Nghị quyết Trung ương 4 khoá XI, XII về xây dựng, chỉnh đốn Đảng nhưng cũng còn băn khoăn, lo rằng không biết Nghị quyết có được thực hiện đến nơi đến chốn không, vẫn bức xúc về những yếu kém, tiêu cực trong Đảng, nhất là tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, sự xuống cấp về đạo đức, lối sống, tệ quan liêu, tham nhũng, "lợi ích nhóm" trong một bộ phận cán bộ, đảng viên, công chức chưa được ngăn chặn, đẩy lùi.

      Trong bối cảnh đó, vai trò, trách nhiệm của cấp ủy, ủy ban kiểm tra và cán bộ làm công tác kiểm tra của Đảng ở các cấp là hết sức quan trọng.

      Cùng với việc tiếp tục quán triệt, thực hiện Nghị quyết Đại hội XII và các văn bản của Đảng về công tác kiểm tra, giám sát; phương hướng, nhiệm vụ công tác kiểm tra, giám sát năm 2017 mà Báo cáo tại Hội nghị đã nêu, tôi đề nghị cấp uỷ, tổ chức đảng và uỷ ban kiểm tra các cấp trong năm 2017 và những năm tiếp theo cần thực hiện tốt một số nội dung cơ bản sau:

      1- Phải nhận thức đầy đủ và sâu sắc hơn nữa vị trí, vai trò, tầm quan trọng của công tác kiểm tra, giám sát kỷ luật đảng. Kiểm tra, giám sát là một trong những phương thức lãnh đạo của Đảng, một bộ phận quan trọng trong công tác xây dựng Đảng. Đảng ta khẳng định, kiểm tra là một chức năng lãnh đạo của Đảng, là nhiệm vụ của toàn Đảng; lãnh đạo mà không kiểm tra coi như không lãnh đạo.

      2- Công tác kiểm tra, giám sát phải được tiến hành một cách thường xuyên, toàn diện, công khai, dân chủ, thận trọng và chặt chẽ, trong đó lấy phòng ngừa, xây là chính. Công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật của Đảng là để kịp thời nhắc nhở, chấn chỉnh, ngăn chặn những hành vi vi phạm chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, thiếu gương mẫu trong cuộc sống với mục đích "trị bệnh cứu người"; đồng thời, kiên quyết xử lý những tổ chức đảng, đảng viên cố tình vi phạm, làm ảnh hưởng đến uy tín của Đảng, đến sự phát triển của đất nước.

      Chúng ta rất nhân văn, nhân đạo, nhân ái, nhân tình; không thích thú gì khi phải kỷ luật đồng chí, đồng đội của mình; trái lại, rất khổ tâm, đau xót. Nhưng vì sự tiến bộ chung, vì để mong nhiều người không mắc sai phạm, chúng ta phải kỷ luật; kỷ luật một vài người để cứu muôn người!

      3- Tiếp tục thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng và Nghị quyết Trung ương 4 khoá XII về xây dựng, chỉnh đốn Đảng. Năm 2016 đã làm được nhiều việc, năm 2017 đang tiếp tục làm và còn nhiều việc phải làm.

      Trong không khí cả hệ thống chính trị đang vào cuộc, nhân dân đang hồ hởi, ủng hộ, chúng ta cần phải đẩy mạnh và làm quyết liệt hơn, không thoả mãn với những gì đã làm được, phải tiếp tục đổi mới, nêu cao tinh thần tiến công vì sự nghiệp cách mạng của Đảng, của dân tộc, vì nhân dân.

      4- Cần chủ động đề xuất các giải pháp hữu hiệu để giải quyết dứt điểm những việc đang làm với phương châm là làm đến cùng, đồng thời chuẩn bị làm tiếp những vụ việc mới phát sinh. Trong quá trình kiểm tra, giám sát, cần chú ý khâu phát hiện, phát giác ban đầu.

      Qua kiểm tra, thanh tra mà phát hiện; qua báo chí, công luận, qua tố giác của nhân dân mà chủ động tổ chức kiểm tra. Phải rất nhạy bén, tinh ý, đừng vô cảm. Chú ý kiểm tra đều các khu vực, các lĩnh vực, các địa phương.

      Các địa phương phải làm mạnh hơn nữa, quyết liệt hơn nữa; tránh tình trạng "trông chờ, nghe ngóng," "nặng trên, nhẹ dưới." Nếu mỗi tỉnh, thành, mỗi địa phương chọn một vài vụ có tính điển hình để chỉ đạo thực hiện như ở Trung ương làm vừa qua thì tác dụng rất tốt. Chú trọng các khâu, các lĩnh vực dễ nảy sinh tiêu cực (như quản lý đất đai, tài chính, ngân hàng, công tác cán bộ...).

      Tôi đề nghị Ủy ban Kiểm tra Trung ương phải có hình thức thích hợp để tăng cường chỉ đạo việc kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật các tổ chức, đảng viên ở cấp huyện và cơ sở khi phát hiện dấu hiệu vi phạm, tránh tình trạng bao che sai phạm của các địa phương, cơ quan, đơn vị; chủ động phối hợp chặt chẽ, thực sự hiệu quả với các cơ quan tư pháp, thanh tra, kiểm toán trong thực hiện nhiệm vụ, đẩy nhanh tiến độ xem xét, kiểm tra, giám sát các vụ việc với tinh thần quyết tâm cao, kiên quyết bảo vệ cái đúng, không khoan nhượng với những hành vi vi phạm kỷ luật đảng.

      5- Để hoàn thành nhiệm vụ công tác kiểm tra trong bối cảnh hiện nay, điều quan trọng quyết định là phải tiếp tục nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ kiểm tra; phải xây dựng đội ngũ cán bộ kiểm tra các cấp thực sự có chất lượng, đủ sức hoàn thành nhiệm vụ; có phẩm chất đạo đức cách mạng; có bản lĩnh chính trị, kinh nghiệm, tính chiến đấu cao; có kỹ năng nghiệp vụ thuần thục, phương pháp công tác khoa học, sâu sát, thận trọng và ứng xử có văn hóa.

      Nhiệm vụ công tác kiểm tra, giám sát trong thời gian tới hết sức nặng nề. Cán bộ kiểm tra luôn phải đối mặt, đấu tranh với những sai phạm, tiêu cực của đồng chí, đồng đội và cả những người thân; luôn phải đấu tranh với chính mình để không phạm phải những cám dỗ đời thường. Đó là thách thức không nhỏ.

      Tôi chia sẻ với những khó khăn, thách thức mà các đồng chí đang phải đối mặt, song, Đảng, nhân dân tin tưởng vào bản lĩnh, ý chí của người cán bộ kiểm tra - người lính xung kích trên mặt trận đấu tranh với sai phạm, tiêu cực trong Đảng.

      Mỗi cán bộ làm công tác kiểm tra phải nắm vững nguyên tắc, cơ chế, chính sách, các quy định của Đảng, Nhà nước để thực thi nhiệm vụ với động cơ trong sáng, không vì lợi ích cá nhân, không làm liều, làm ẩu.

      Kết luận kiểm tra phải rõ ràng, minh bạch; xử lý phải công tâm, khách quan; kỷ luật phải nghiêm minh, thuyết phục. Phải có dũng khí đấu tranh, chính trực và hơn ai hết, phải liêm, phải sạch. Không liêm, không sạch thì không nói được ai, không kiểm tra, giám sát, không kỷ luật được người khác.

      Cán bộ kiểm tra phải gương mẫu, đi đầu thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khoá XII về xây dựng, chỉnh đốn Đảng, Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Phải chống tiêu cực ngay trong các cơ quan và các cá nhân những người làm công tác chống tiêu cực.

      Thưa các đồng chí,


      Hiện nay, vị trí, vai trò của ủy ban kiểm tra các cấp, nhất là Ủy ban Kiểm tra Trung ương đang được đề cao; quyền hạn, trách nhiệm đã được mở rộng; chương trình hoạt động và quy chế làm việc đã được xây dựng.

      Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, cấp uỷ các cấp đặc biệt quan tâm. Đó là tiền đề quan trọng để các đồng chí ra quân mạnh mẽ hơn nữa, quyết liệt hơn nữa, hoạt động có hiệu lực, hiệu quả cao hơn nữa. Thực tiễn đang đòi hỏi chúng ta phải hành động, nói phải đi đôi với làm, không nói lý thuyết, đạo lý chung chung.

      Tôi tin tưởng rằng, với sự quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo của Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, sự phối hợp chặt chẽ của các cơ quan có liên quan, sự đồng tình, ủng hộ, giúp đỡ của cán bộ, đảng viên và nhân dân, Ủy ban Kiểm tra Trung ương và uỷ ban kiểm tra các cấp nhất định sẽ vượt qua mọi khó khăn, trở ngại, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, đáp ứng được đòi hỏi của Đảng, nhân dân và đất nước.

      Hy vọng rằng sau Hội nghị này, công tác kiểm tra của Đảng, nhất là ở các địa phương, các ngành có bước tiến mới, mạnh mẽ hơn nữa.

      Chúc các đồng chí thành công".
      http://www.vietnamplus.vn/toan-van-phat-bieu-cua-tong-bi-thu-o-hoi-nghi-kiem-tra-giam-sat-dang/432596.vnp
      Theo TTXVN


      Bí thư Thăng tin TP.HCM sẽ có Nobel Y học

      Phước Tuần |
      Bí thư Thăng tin TP.HCM sẽ có Nobel Y học

      Bí thư Đinh La Thăng cho rằng TP.HCM có đội ngũ y bác sĩ rất giỏi, có tiềm lực kinh tế, có khả năng nghiên cứu khoa học, đó là tiềm năng để TP quyết tâm đạt được Nobel Y học.




      Chiều 24/2, Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng có buổi gặp gỡ thầy thuốc tiêu biểu TP nhân kỷ niệm 62 năm Ngày thầy thuốc Việt Nam.
      Tại buổi gặp mặt, nhiều y bác sĩ mong muốn được lãnh đạo TP quan tâm đầu tư hơn về cơ sở vật chất, trang thiết bị máy móc để nâng cao chất lượng điều trị, phát triển ngành y tế.
      TS.BS Phạm Xuân Dũng, Giám đốc Bệnh viên Ung bướu TP.HCM, cho biết hàng năm đơn vị khám và điều trị cho 30.000 bệnh nhân, trong đó có 75% từ các tỉnh. Lượng bệnh nhân ung thư ngày càng tăng khiến bệnh viện thường xuyên quá tải.
      Bệnh viện có 850 giường bệnh nhưng phải điều trị cho 1.300 bệnh nhân. Dù là bệnh viện điều trị ung thư lớn nhất miền Nam nhưng hiện trang thiết bị xuống cấp, không đủ, máy mới nhất đã mua cách đây 5 năm.
      Bí thư Thăng tin TP.HCM sẽ có Nobel Y học - Ảnh 1.
      Bí thư Đinh La Thăng tặng hoa chúc mừng 4 bác sĩ vinh dự nhận danh hiệu Nhà thuốc nhân dân. Ảnh: Phước Tuần.
      Bác sĩ Dũng mong muốn TP quan tâm đầu tư thêm trang thiết bị hiện đại cho đơn vị vì hiện với sự tiến bộ khoa học kỹ thuật, tỷ lệ chữa khỏi ung thư đã nâng cao.
      “Tôi cũng mong TP quan tâm hơn việc đầu tư, hỗ trợ y bác sĩ chuyên ngành ung thư được đi học, tập huấn ở nước ngoài để tiếp cận khoa học công nghệ, nâng cao tay nghề chuyên môn”, ông Dũng mong muốn.
      Đồng quan điểm với bác sĩ Dũng, theo GS.TS Nguyễn Thị Ngọc Phượng (nguyên Giám đốc Bệnh viện Từ Dũ), muốn ngành y tế TP phát triển hơn nữa thì cần tập trung đầu tư vào cơ sở vật chất, trang thiết bị hiện đại và nguồn nhân lực.
      Bác sĩ Phượng cho rằng bác sĩ TP chuyên môn rất giỏi khi so với các nước trong khu vực. Nếu TP đầu tư thêm trang thiết bị hiện đại, tập trung đào tạo y bác sĩ thì ngành y tế TP sẽ rất phát triển, người dân không cần đi nước ngoài chữa bệnh.
      Bác sĩ Phượng đề xuất TP cần đầu tư xây dựng thêm một trường đại học y khoa đạt tiêu chuẩn quốc tế ở khu vực Cần Giờ.

      Bí thư Thăng tin TP.HCM sẽ có Nobel Y học - Ảnh 2.
      Bí thư Đinh La Thăng phát biểu tại buổi gặp mặt với các thầy thuốc tiêu biểu chiều 24/2. Ảnh: Phước Tuần.
      Phát biểu tại buổi lễ, Bí thư Đinh La Thăng chúc mừng hơn 300 thầy thuốc tiêu biểu của TP trong dịp kỷ niệm 62 năm Ngày thầy thuốc Việt Nam.
      Ông Thăng đánh giá cao những mô hình phòng khám hiện đại, áp dụng công nghệ vào quản lý, tinh thần trách nhiệm của đội ngũ y bác sĩ TP.
      Bí thư Thăng cho rằng TP có đội ngũ y bác sĩ rất giỏi, tiềm lực kinh tế, có khả năng nghiên cứu khoa học.
      Từ những tiềm lực đó, sắp tới TP sẽ tập hợp các chuyên gia y tế đầu ngành để nghiên cứu thành lâp đề án, để mục tiêu trong tương lai TP.HCM sẽ đạt được Nobel Y học.
      "Tất cả chúng ta ngồi đây, cả những bác sĩ về hưu và đội ngũ đang làm việc ở các bệnh viện, trung tâm y tế sẽ tự trả lời câu hỏi liệu chúng ta có được giải Nobel Y học hay không? Nếu quyết tâm, tôi tin TP sẽ đạt được Nobel Y học", ông Thăng nhấn mạnh.
      Bí thư Thăng cũng nhắc nhở ngành y tế TP, dù cố gắng, ngành y tế vẫn còn nhiều hạn chế. Đó là thực trạng vệ sinh an toàn thực phẩm, công tác phòng chống dịch bệnh, đặc biệt nhiều y bác sĩ vẫn trễ nải. Hy vọng thời gian tới, với sự cố gắng, những hạn chế trên sẽ được khắc phục.
      Dịp này, Bí thư Đinh La Thăng đã tặng hoa chúc mừng 4 thầy thuốc TP.HCM được Nhà nước phong tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân dịp 27/2 năm nay.
      Đó là GS.TS Tăng Chí Thượng, Phó giám đốc Sở Y tế TP.HCM; PGS.TS Ngô Minh Xuân, Hiệu trưởng ĐH Y Khoa Phạm Ngọc Thạch; bác sĩ Nguyễn Anh Dũng, Giám đốc Bệnh viện Gia Định và GS. Lê Hoàng Minh, Chủ tịch Hội Ung thư của TP.
      theo Zing.vn

      Vụ thầy giáo và học sinh đánh nhau: Kỷ luật cả thầy và trò

      Tấn Phong, Theo VOV 00:00 25/02/2017

      Thầy Nguyễn Quang K. bị kỷ luật khiển trách và nữ sinh Nguyễn Thị Kim N. bị cảnh cáo trước toàn trường vì có hành vi "vô lễ với giáo viên".

      Chiều 24/2, ông Nguyễn Hùng Nhiên, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Hậu Giang cho biết, trường THPT Tầm Vu, huyện Châu Thành A, tỉnh Hậu Giang đã có báo cáo gửi cho Sở về việc xử lý kỷ luật những người có liên quan trong vụ thầy giáo và học sinh đánh nhau trong lớp học xảy ra tại trường này vài ngày trước.
      Vụ thầy giáo và học sinh đánh nhau: Kỷ luật cả thầy và trò - Ảnh 1.
      Hình ảnh nữ sinh và thầy giáo đánh nhau. (Ảnh cắt từ clip)
      Như tin đã đưa, cách đây vài ngày trên mạng xã hội lan truyền một clip dài 23 giây được cho là thầy giáo và một nữ học sinh THPT dùng sách, vở đánh vào đầu nhau ngay tại lớp học trước sự chứng kiến của học sinh trong lớp. Một học sinh đã dùng điện thoại quay lại và sau đó đưa lên mạng xã hội.
      Qua xác minh của Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Hậu Giang cho thấy: Sự việc xảy ra vào lúc 11h10 ngày 15/2 tại lớp 10A3. Lớp học này do thầy Nguyễn Quang K. làm chủ nhiệm và cũng là giáo viên dạy môn toán.
      Trong quá trình dạy học, lớp xảy ra ồn ào, trong đó có em Nguyễn Thị Kim N. nói chuyện lớn tiếng nên thầy K. nhắc nhở em này. Tuy nhiên, em N. chẳng những không nghe mà còn có lời lẽ vô lễ với giáo viên của mình.
      Do nóng tính, không kiềm chế được, thầy K. đã cầm quyển giáo trình giơ lên định gõ vào đầu nhằm dọa và nhắc nhở em N. Tuy nhiên, nữ sinh này đã đỡ lại, không trúng vào đầu. Sau đó hai bên giằng co qua lại khoảng 20 giây rồi kết thúc. Lúc vụ việc xảy ra, một học sinh trong lớp đã quay clip bằng điện thoại. Sau đó, clip này được một học sinh khác đăng tải trên mạng xã hội.
      Trường THPT Tầm Vu đã thành lập Hội đồng kỷ luật để xử lý những người có liên quan. Theo đó, thầy Nguyễn Quang K. bị kỷ luật khiển trách do “xử lý tình huống không đúng, ảnh hưởng đạo đức nghề nghiệp”; nữ sinh Nguyễn Thị Kim N. bị cảnh cáo trước toàn trường vì có hành vi “vô lễ với giáo viên”.
      Ngoài ra, học sinh Nguyễn Văn V., lớp 10A3 đã bị khiển trách trước Hội đồng kỷ luật nhà trường do sử dụng điện thoại trong giờ học và một học sinh khác là Phạm Thị S., cũng ở lớp 10A3 đã bị phê bình trước lớp do “phát tán, đưa thông tin lên mạng”.
      Trước đó, thầy K. và em N. cùng những người có liên quan cũng đã viết tường trình, tất cả đều nhận lỗi và hối hận vì để xảy ra vụ việc.


      Qua đường ngang bất cẩn, hai người đàn ông bị tàu hỏa húc văng

      Lam Anh |
      Qua đường ngang bất cẩn, hai người đàn ông bị tàu hỏa húc văng
      Đoạn đường sắt nơi xảy ra tai nạn, người đàn ông bị tàu hỏa húc văng ra lề đường (ảnh nhỏ, cắt từ clip).

      Vụ tai nạn xảy ra khoảng 14h ngày 24/2 trên địa bàn xã Hố Nai 3, huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai khiến hai người đàn ông tử vong tại chỗ.

      Theo thông tin ban đầu, thời điểm trên, anh Trương Văn Dư (30 tuổi) cùng em họ là anh Trần Văn Thìn (29 tuổi, cùng quê Nghệ An) chở nhau bằng xe máy mang BKS: 68S1-37832 băng qua đường ngang dân sinh giao với đường sắt tại KM 1685+800.
      Lúc này tàu hỏa mang số hiệu TN2 chạy hướng từ TP HCM đi Hà Nội đã đâm trúng và hất văng chiếc xe máy cùng 2 nạn nhân văng ra lề đường.
      Ghi nhận tại hiện trường 2 nạn nhân bị tử vong tại chỗ, xe máy bị hư hỏng nặng. Ngay sau vụ tai nạn xảy ra, cán bộ đoàn tàu đã ghi nhận, lập biên bản vụ việc và tiếp tục hành trình.
      Theo quan sát đường ngang dân sinh giao đường sắt nơi xảy ra tai nạn không có rào chắn, không có đèn cảnh báo nhưng có biển báo giao nhau giữ đường bộ và đường sắt.
      Hiện nguyên nhân vụ tai nạn đang được cơ quan chức năng điều tra, làm rõ.
      theo Trí Thức Trẻ

      Ông Ngô Văn Nam nói gì về phản ánh "xin phép xuất khẩu gạo tốn 20.000 USD"?

      0 Nhóm PV KTXH
      ANTD.VN - Để làm rõ về phản ánh “mỗi lần xin giấy phép xuất khẩu gạo phải tốn không dưới 20.000 USD”, trong ngày 24-2, phóng viên đã nhiều lần liên hệ với ông Ngô Văn Nam, Tổng Giám đốc Công ty TNHH ADC (TP.HCM) - người được cho là đã đưa ra thông tin nói trên. 
      Chiều 23-2, ngay sau khi một số báo chí phản ánh thông tin “xin giấy phép xuất khẩu gạo phải tốn không dưới 20.000 USD”, Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh đã chỉ đạo thành lập Đoàn xác minh nhằm làm rõ sự việc trên.
      Cụ thể, Bộ Công Thương cho biết, ngày 23-2-2017, một số báo điện tử có đăng tải ý kiến phát biểu của ông Ngô Văn Nam, Tổng Giám đốc Công ty TNHH ADC tại buổi Tọa đàm về đề xuất sửa đổi Nghị định 109/2010/NĐ-CP về kinh doanh xuất khẩu gạo tổ chức chiều 22-2-2017 tại TP.HCM như sau: “Ông Nam thông tin, mỗi lần xin phép thì tốn mấy chục nghìn USD, không dưới 20.000 USD”, “Lý do là mỗi lần xin là “mấy chục ngàn đô”, rất lãng phí... chủ trì tọa đàm hỏi về chi phí xin giấy phép và được vị đại diện này khẳng định “không dưới 20.000 USD”.
      Để làm rõ về phản ánh “mỗi lần xin giấy phép xuất khẩu gạo phải tốn không dưới 20.000 USD”, trong ngày 24-2, phóng viên đã nhiều lần liên hệ với ông Ngô Văn Nam, Tổng giám đốc Công ty TNHH ADC (TP.HCM) - người được cho là đã đưa ra thông tin nói trên.
      Sau nhiều lần từ chối với lý do bận, cuối cùng, ông Ngô Văn Nam chỉ trả lời ngắn gọn rằng ông sẽ không trả lời gì thêm về vấn đề này vì “thông tin báo chí đưa ra không đúng với ý mình”. Không trả lời câu hỏi của phóng viên rằng “cụ thể không đúng với ý mình là như thế nào?”, ông Ngô Văn Nam chỉ cho biết, “đang phải họp để xử lý thông tin”.
      ảnh 1
      Một số doanh nghiệp phản ánh bất cập trong chính sách xuất khẩu gạo trong đó có việc xin giấy phép xuất khẩu gạo
      Liên quan đến thông tin “xin giấy phép xuất khẩu gạo phải tốn không dưới 20.000 USD”, PGS.TS Nguyễn Hữu Dũng, một chuyên gia từng có nhiều năm hoạt động trong lĩnh vực xuất khẩu nông lâm thủy sản nhìn nhận: “Chuyện doanh nghiệp phải nộp những khoản tiền không có biên lai, chứng từ để được phép xuất khẩu không chỉ diễn ra đối với ngành xuất khẩu gạo mà còn ở nhiều ngành khác”.
      Theo ông Nguyễn Hữu Dũng, đã đến lúc ngành xuất khẩu gạo bỏ quy định giới hạn doanh nghiệp được phép xuất khẩu gạo. “Trước kia, chúng ta giới hạn doanh nghiệp được xuất khẩu gạo vì muốn đảm bảo an ninh lương thực trong nước. Tuy nhiên, nhiều năm trở lại đây, gạo ăn của chúng ta thường xuyên dư thừa, xuất khẩu không hết thì còn giới hạn doanh nghiệp làm gì”, PGS.TS Nguyễn Hữu Dũng bày tỏ.
      Cũng theo vị chuyên gia này, khác với ngành gạo, ngành xuất khẩu thủy sản đã bỏ những rào cản như giới hạn doanh nghiệp tham gia xuất khẩu từ những năm 1980 và đến nay, xuất khẩu thủy sản đã chứng minh được thế mạnh cũng như sự phát triển vượt bậc của mình. “Cần loại bỏ những quy định trói buộc doanh nghiệp xuất khẩu nông lâm thủy sản. Nhà nước hiện đang can thiệp quá sâu vào lĩnh vực xuất khẩu gạo và như vậy thì không hiệu quả, không phát huy hết được tính đa dạng của thị trường”, ông Nguyễn Hữu Dũng cho thay.
      “Doanh nghiệp nếu có đủ năng lực xuất khẩu, tìm được thị trường và đáp ứng được các tiêu chí như về an toàn thực phẩm, về nguồn gốc xuất xứ… của sản phẩm thì cho phép doanh nghiệp được tự do xuất khẩu gạo. Thị trường nước ngoài sẽ tự điều tiết điều kiện đối với các doanh nghiệp xuất khẩu. Doanh nghiệp muốn bán được sản phẩm của mình thì buộc phải đáp ứng đủ các điều kiện, vậy Nhà nước còn can thiệp sâu, quy định ràng buộc nhiều “phải” đối với doanh nghiệp xuất khẩu để làm gì, rất dễ sinh ra xin - cho”, ông Nguyễn Hữu Dũng nêu ý kiến.
      Theo Hiệp hội xuất khẩu gạo, kết quả xuất khẩu gạo của nước ta đã tụt giảm mạnh trong thời gian qua. Kết thúc năm 2016, xuất khẩu gạo đạt gần 4,95 triệu tấn với giá trị 2,2 tỷ USD, giảm mạnh lên đến 25,5% về số lượng và 20,5% về giá trị so với năm 2015. Lường trước những trở ngại trong xuất khẩu, năm 2017, xuất khẩu gạo chỉ đặt mục tiêu tăng trưởng 5%, trên 5 triệu tấn, với giá trị 2,3 tỷ USD, nhưng ngay từ đầu năm đã vướng phải khó khăn lớn khi Thái Lan có kế hoạch xả kho 8 triệu tấn gạo dự trữ.

      Chính phủ Thụy Điển đang bị buộc phải hoàn lại hàng tỉ USD tiền thuế mà người dân cố tình trả lố.
      Theo Business Insider, tình trạng này là hệ quả của lãi suất âm đang được áp dụng tại Thụy Điển. Số liệu được chính phủ Thụy Điển công bố hôm 23.2 cho thấy nước này kết năm 2016 với thặng dư ngân sách 85 tỉ kroner, tương đương 9,5 tỉ USD.
      Khoảng một nửa con số trên xuất phát từ tiền nộp thuế “lố” của cá nhân và doanh nghiệp. Họ làm như trên để thực sự kiếm được tiền. Báo cáo của Văn phòng Nợ quốc gia Thụy Điển cho hay: “Sự phát triển của tình hình tài chính chính phủ Thụy Điển vẫn bị ảnh hưởng bởi số dư trong các tài khoản thuế”.
      Khi lãi suất trên cả nước là -0,5%, việc giữ tiền mặt trong tài khoản ngân hàng hoặc các hình thức tiết kiệm khác ít hoặc không đem lại lợi nhuận. Nhiều trường hợp, người dân còn phải tốn tiền.
      Song nhờ hệ thống thuế của Thụy Điển, người dân nước này có thể có tiền lãi nhờ nộp thuế nhiều hơn mức họ phải đóng và để tiền lại trong các tài khoản thanh toán tiền thuế. Các tài khoản này trả lãi suất 0,56% cho chủ tài khoản, vượt xa mức lãi suất của ngân hàng.
      “Chiêu” này đem lại lợi ích cho những người dân đang cố tiết kiệm nhưng nó khiến chính phủ Thụy Điển tốn số tiền đáng kể để chi cho các khoản thanh toán lãi suất. Việc này cũng làm khó chuyện đóng thuế.
      “Chúng tôi không thể làm thêm gì nữa, nó đơn giản là hệ quả của lãi suất hiện thời”, người đứng đầu văn phòng dự báo Marten Bjellerup cho biết, theo tờ Financial Times.
      Vấn đề thuế của Thụy Điển chỉ là một trong nhiều ví dụ về tác động của lãi suất âm. Ban đầu, lãi suất âm ra đời là để thúc đẩy sản lượng kinh tế và tăng trưởng lương bổng song dần dà, nó bị chỉ trích rộng rãi. Nhiều người cho rằng áp dụng lãi suất âm là động thái thất bại. Dù vậy, nhiều ngân hàng trung ương vẫn kiên quyết với chính sách này và cho rằng nó có hiệu quả.
      Thu Thảo (Thanh niên)

      TPHCM: Hàng nghìn người dân quận 2 sẽ vui mừng khôn siết khi biết dự án hơn nửa tỷ đô này vừa được khởi công

      TPHCM: Hàng nghìn người dân quận 2 sẽ vui mừng khôn siết khi biết dự án hơn nửa tỷ đô này vừa được khởi công
      Bí thư Đinh La Thăng cùng lãnh đạo TP.HCM thực hiện nghi thức khởi công dự án. (Ảnh Internet).

      Sáng nay (24/2), hạng mục thi công tuyến cống bao ( thuộc Dự án Vệ sinh môi trường TPHCM - Giai đoạn 2) đã chính thức được khởi công xây dựng.

      Tuyến cống bao thuộc này có chiều dài gần 7.963m, đường kính 3,2m nối từ tuyến cống ở bờ sông Sài Gòn đến nhà máy xử lý nước thải, sử dụng robot khoan kích ngầm ở độ sâu -10m - 20m để thi công và ây dựng nhà máy xử lý nước thải tại P.Thạnh Mỹ Lợi, Q.2 công suất 480.000 m3/ngày.
      Được biết, dự án Vệ sinh môi trường TPHCM - Giai đoạn 2 có tổng vốn đầu tư 524 triệu USD, trong đó vốn vay của Ngân hàng thế giới là 450 triệu USD, số còn lại từ vốn đối ứng của thành phố.
      Dự án gồm 2 hạng mục chính là thi công tuyến cống bao (dài khoảng 8 km) nhằm chuyển nước thải từ lưu vực Nhiêu Lộc - Thị Nghè và quận 2 tới khu vực dự kiến xây dựng nhà máy xử lý nước thải, và hạng mục thi công xây dựng nhà máy xử lý nước thải Nhiêu Lộc - Thị Nghè trên diện tích hơn 38 ha (tại phường Thạnh Mỹ Lợi) với công suất 480.000 m3/ngày.
      Dự án vệ sinh môi trường TP giai đoạn 2 được triển khai tại quận 2 nhằm hoàn chỉnh hệ thống thu gom, xử lý nước thải cho toàn bộ lưu vực Nhiêu Lộc - Thị Nghè bao đồm các quận 1, 2, 3, Bình Thạnh, Tân Bình, Phú Nhuận. Khi hoàn thành sẽ cải thiện, nâng cao sức khỏe đời sống của người dân, cải tạo, chỉnh trang môi trường, thúc đẩy phát triển du lịch ở TP.HCM.
      Lan Nhi (Tổng Hợp)
      Theo Trí thức trẻ


      Trấn Thành gây bất bình vì cười dễ dãi, giúp thí sinh giành 150 triệu

      Ngọc Anh |
      Trấn Thành gây bất bình vì cười dễ dãi, giúp thí sinh giành 150 triệu

      Chiến thắng của “hot boy trà sữa” Tấn Lợi và 5 lần liên tiếp bật cười của Trấn Thành tại “Thách thức danh hài” đã nhận được nhiều phản hồi trái chiều của khán giả.

      Tối 22/02, chàng trai có biệt danh "hot boy trà sữa" Lê Tấn Lợi đã chiến thắng vòng bán kết "Thách thức danh hài" để nhận giải thưởng lên đến 150 triệu đồng.
      Ngoài là thí sinh hiếm hoi nhận giải thưởng lớn của chương trình, thì phần dự thi của anh chàng sinh năm 1993 cũng nhận được nhiều ý kiến phản hồi từ phía công chúng.
      Trấn Thành gây bất bình vì cười dễ dãi, giúp thí sinh giành 150 triệu - Ảnh 1.
      Tấn Lợi chỉ mất vài giây để chinh phục Trấn Thành ở những vòng thi đầu tiên của vòng bán kết.
      Ở vòng thi đầu tiên, thí sinh tiếp tục câu chuyện ở tập thi trước là lạc vào một khu rừng và gặp con rắn nên sợ hãi.
      Thí sinh vội vàng lấy điện thoại ra và gọi cho mẹ để kể sự tình. Anh chàng nói chuyện "tỉnh bơ": "Giờ sao, giờ đang gặp con rắn" nhưng nét mặt thì không có vẻ gì sợ hãi. Điều này khiến Trấn Thành bật cười sau 21 giây.
      Đến vòng 2, thí sinh lại tiếp tục diễn tình huống cuộc nói chuyện với mẹ. Mẹ thí sinh mách nước rằng nếu gặp rắn thì nên quay đầu bỏ đi. Làm đúng lời mẹ, Tấn Lợi ngây ngô vừa nói vừa hành động khi làm điệu bộ cầm con rắn lên quay đầu rồi mới bỏ đi khiến danh hài Trấn Thành cười nghiêng ngả ở giây thứ 17.
      Đặc biệt là vòng 3, khi anh chàng chưa thi thì Trấn Thành lại có dấu hiệu muốn cười. Lúc này, Tấn Lợi mới quay người lại và nói với Ngô Kiến Huy rằng: "Mém dính luôn rồi đó". Nghe thấy vậy, Trấn Thành lại cười to thành tiếng ngay giây thứ…4 trong khi khán giả, Trường Giang không biết "hot boy trà sữa" sẽ diễn gì ở vòng này.
      Trấn Thành gây bất bình vì cười dễ dãi, giúp thí sinh giành 150 triệu - Ảnh 2.
      Vòng thứ 3, thí sinh chưa kịp diễn thì Trấn Thành đã vội cười.
      Ở vòng 4, Tấn Lợi lại kể câu chuyện gặp con rắn xong thì anh quay qua chỗ khác gặp một cô gái đang ngủ. Anh thản nhiên chia sẻ anh vẫn để yên chứ không gọi cô gái dậy vì sợ bị "ăn chửi". Điều này khiến ông xã Hari Won phải ôm bụng cười ở giây thứ 12.
      Đến với vòng cuối cùng, anh rủ rê vợ lên sân khấu thi chung với màn tỏ tình vô cùng dễ thương. Dù vậy, hai giám khảo vẫn chưa có dấu hiệu buồn cười. Thí sinh bối rối lặp lại câu nói "Anh yêu em" với vợ rồi bất ngờ gọi vợ bằng cái tên "Mập".
      Khi thời gian chỉ còn 7 giây là hết giờ, lúc này Trấn Thành nhịn không nổi nên đã bật cười và Tấn Lợi thắng 150 triệu.
      Trái ngược hẳn với Trấn Thành, giám khảo Trường Giang lại hoàn toàn không có cảm xúc với phần thi của Lê Tấn Lợi.
      Trấn Thành gây bất bình vì cười dễ dãi, giúp thí sinh giành 150 triệu - Ảnh 3.
      Chiến thắng của Tấn Lợi đang gây nhiều tranh cãi trên mạng xã hội.
      Không cười nổi sau cả 5 tiết mục, Trường Giang còn lên tiếng khẳng định "hot boy trà sữa" chưa đủ sức để đi diễn hài, thậm chí bạn trai Nhã Phương còn tuyên bố nếu Lê Tấn Lợi làm cho khán giả cười khi bước lên sân khấu, anh sẽ tặng cho 1 tỷ.
      Ngoài ý kiến của Trường Giang, trên mạng xã hội cũng có nhiều ý kiến cho rằng phần thể hiện của "hot boy trà sữa" chưa thực sự đặc sắc, ấn tượng và đủ độ hài hước để Trấn Thành phải bật cười dễ dàng như vậy.
      Cụ thể, trên fanpage chương trình, tài khoản có tên N.N viết: "Chẳng có gì buồn cười hết, xàm như vậy mà cũng được 150 triệu".
      Trấn Thành gây bất bình vì cười dễ dãi, giúp thí sinh giành 150 triệu - Ảnh 4.
      Một vài ý kiến trong hàng trăm bình luận chê bai "hot boy trà sữa" và Trấn Thành.
      Ý kiến của khán giả này cũng trùng với quan điểm loạt bình luận khác. Thay vì chữ hài hước, ngô nghê, vui tính mà Lê Tấn Lợi nhận được ở vòng thi thắng 100 triệu thì lần này những comment như: Nhạt, nhảm, chưa đã, cười không đúng chỗ... xuất hiện để mức dày đặc.
      Tương tự như trên fanpage, khi clip dự thi bán kết "Thách thức danh hài" của Lê Tấn Lợi được đăng tải lên Youtube, những ý kiến chê bai, tranh cãi hay đơn giản là đồng quan điểm với Trường Giang đã lấn át cả những bình luận khen ngợi.
      Tuy nhiên, phần thể hiện của Lê Tấn Lợi đặc sắc hay nhạt nhòa phụ thuộc vào cảm xúc của mỗi người. Về việc Trấn Thành cười đúng chỗ hay chưa?
      Trong chương trình, Trường Giang dường như đã vội "chữa cháy" bằng phát biểu: "Trấn Thành là người hay hay làm cho khán giả nên thèm 1 lần được cười lắm".
      Phần thi của "hot boy trà sữa" ở bán kết "Thách thức danh hài.

      Cô gái phượt Sài Gòn - Hà Nội 40 tiếng bằng xe máy: "Đã ngủ nghỉ một đêm và vận tốc trung bình 80km/h"

      24-02-2017 17:33:26

      Trước những tranh cãi và nhận xét trái chiều về chuyến đi "khó tin" của 2 cô gái trẻ, chúng tôi đã liên lạc với họ để được chia sẻ lại chi tiết hơn về hành trình 40 tiếng đang gây xôn xao các group phượt này.

      Suốt từ hôm qua, không chỉ trong cộng đồng dân phượt mà rất đông cư dân mạng cũng bàn tán rôm rả về chuyến hành trình phượt từ Sài Gòn ra Hà Nội trong 40 tiếng của Võ Huyền Thiên Thư và em gái dịp Tết Đinh Dậu vừa rồi. Cụ thể, hai cô gái trẻ đã xuất phát từ tối mùng 4 Tết và tới Hà Nội vào tối mùng 6.
      Câu chuyện hai cô gái nhỏ con cùng rong ruổi quãng đường dài hơn 1.800km trong 40 tiếng đã ngay lập tức khiến mọi người phải chú ý. Có rất nhiều người nghi ngờ về chuyến hành trình này, họ cho rằng không thể thực hiện được quãng đường đó trong 40 tiếng, nhất là khi con gái cầm lái. Hơn thế nữa, đây là chuyến hành trình khá mạo hiểm, đòi hỏi sức bền, tay lái chắc tay, hai cô gái này đã làm thế nào để thực hiện nó suôn sẻ trong quãng thời gian được cho là khó tin đó? Được biết, hai chị em Huyền Thư còn bất chấp chạy xe trong thời tiết mưa bão, điều này khiến một số người gay gắt cho rằng Huyền Thư đã mang sức khỏe và tính mạng ra mạo hiểm.
      Cho tới hiện tại, cô bạn đã lên tiếng trước những tranh cãi xung quanh chuyến hành trình của mình và khẳng định quãng thời gian 40 tiếng không có gì là không thể, "hãy bỏ qua vấn đề tôi là con gái và hãy nhận xét công bằng đi". Tuy nhiên, cư dân mạng vẫn chưa thể dừng lại cuộc bàn tán khi mà hành trình này có quá nhiều điểm mạo hiểm.
      Trước những nhận xét trái chiều ấy, chúng tôi đã liên hệ với Thiên Thư để nghe cô gái chia sẻ lại về chuyến hành trình, cũng như thể hiện quan điểm của mình về ý kiến của dân mạng.
      Trái ngược hẳn với những tranh cãi gay gắt của dân mạng về chuyến đi của mình, Thư nói nhẹ tênh: "40 tiếng ngồi trên xe máy với mình thật sự rất thoải mái, không hề có sự gò bó nào. Mình thấy 50% số người phản đối chuyến đi này là những người cảm thấy khó lòng thực hiện được những việc mình đã làm, nên mới phản ứng như vậy. Thật sự, làm được một việc để được 50% số người trong cộng đồng phản đối không phải là điều dễ đâu!".
      Cô gái phượt Sài Gòn - Hà Nội 40 tiếng bằng xe máy: Đã ngủ nghỉ một đêm và vận tốc trung bình 80km/h - Ảnh 1.
      "Nhật ký hành trình" xuyên Việt của Thư và em gái trên Facebook khiến nhiều người bất ngờ
      Dưới đây là những chia sẻ của Thư về cuộc hành trình. Chúng tôi xin lưu ý, dù Thư và em gái của mình đã đi và trở về an toàn, thế nhưng, đây cũng chỉ là hành trình mang tính cá nhân. Nếu như có ý định thực hiện một chuyến phượt hay bất cứ đâu, bạn nên cân nhắc về điều kiện sức khoẻ, thể lực của bản thân và lường trước hết những nguy hiểm có thể gặp ở trên đường. Quan trọng nhất vẫn là an toàn của bản thân bạn, chứ không phải là đã đi được bao nhiêu km và trong bao nhiêu lâu!
      40 tiếng xuyên Việt bằng xe máy đã bao gồm thời gian ngủ 
      Con số 40 tiếng chính là điều khiến mọi người tranh cãi rất dữ dội khi biết tới chuyến hành trình. Có 2 lý do chính dẫn đến điều này. Thứ 1, không phải là không thể thực hiện hành trình dài hơn 1.800km trong 40 tiếng, thế nhưng con gái lấy đâu ra sức để một ngày đi đến cả ngàn cây số như thế? Đã vậy, hai ngày sau các cô gái còn đủ sức khoẻ để khám phá khắp nơi? Không ít dân phượt chắc tay, hay những chàng trai cũng từng phượt đã thẳng thắn cho rằng với quãng đường trường như vậy, chỉ ngồi yên trên xe liên tục đàn ông con trai còn thấy mệt, huống hồ là cầm lái và phải tập trung cao độ. Quãng đường cũng đâu phải bằng phẳng, dễ đi ở tất cả các cung mà chỉ hai cô gái đi cùng nhau vượt qua dễ dàng đến thế trong 40 tiếng?
      Thứ 2, 40 tiếng này chỉ là thời gian chạy xe, hay tất cả thời gian dành cho ăn uống, nghỉ ngơi, xử lý những tình huống phát sinh?
      Cô gái phượt Sài Gòn - Hà Nội 40 tiếng bằng xe máy: Đã ngủ nghỉ một đêm và vận tốc trung bình 80km/h - Ảnh 2.
      Thư và em gái chụp ảnh kỷ niệm khi đến chùa Bái Đính (Ninh Bình)
      Và câu trả lời của Thư lại càng khiến cho dân tình khá bất ngờ: "40 tiếng đi từ Sài Gòn ra Hà Nội đã bao gồm thời gian nghỉ ngơi (khoảng 30 phút mỗi chặng) và một đêm ngủ tại nhà nghỉ trên quốc lộ. Mình không đặt ra áp lực cho bản thân, chạy mệt thì nghỉ, buồn ngủ thì cứ dừng lại ngủ. Bởi vậy, đa số thời gian ngồi trên xe là lúc mình thấy sức khỏe dồi dào, hưng phấn nhất. 40 tiếng là thời gian ở chặng đi còn chặng về, dĩ nhiên là nhiều hơn con số đó vì mình và em gái dừng lại nhiều điểm để tham quan, chụp ảnh".
      Theo 9X, ngả lưng buổi trưa 30 phút ở những quán cafe võng ven quốc lộ để lấy sức đi tiếp thì chẳng có gì gọi là tốn thời gian hoặc khó thực hiện như cách mà một số bạn trẻ chỉ ra điều vô lý.
      Tốc độ trung bình là 80km/h, chạy xe bất chấp mưa bão
      Thư kể, "ban đầu, chị em mình dự định chạy xe từ Sài Gòn ra Đà Nẵng chơi rồi quay về. Nhưng khi gần đến Đà Nẵng trời mưa quá to khiến mình không thể dừng lại. Hai chị em đành tiếp tục ngồi trên xe máy đi tiếp và dự tính đi đến khi nào trời tạnh mưa thì dừng lại chơi rồi quay về. Nhưng khi ra đến Quảng Bình thì trời vẫn tiếp tục mưa nên mình ra đến Hà Nội luôn".
      Không chỉ dừng lại ở những thắc mắc về quãng thời gian 40 tiếng, sau khi biết hai cô gái còn bất chấp chạy xe trong mưa bão, vận tốc trung bình khoảng 80km/h. Đây là vận tốc rất nhanh và nguy hiểm, đặt trong điều kiện đường xá ở Việt Nam cũng khó có thể duy trì được tốc độ này.
      Thêm vào đó hai cô gái chạy xe đường trường và đi liên tục, điều kiện thời tiết không phải lúc nào cũng ủng hộ, tốc độ 80km/h sẽ rất đốt sức, chưa kể tới những nguy hiểm rình rập khó lường trước. Cho dù có thực hiện chuyến đi trong thời gian không phải ai cũng làm được đi chăng nữa, nhưng đi xe với tốc độ quá nhanh, tiếp tục di chuyển khi biết chắc thời tiết xấu là điều không hề đáng khuyến khích.
      Cô gái phượt Sài Gòn - Hà Nội 40 tiếng bằng xe máy: Đã ngủ nghỉ một đêm và vận tốc trung bình 80km/h - Ảnh 3.
      Chính Thư cũng chia sẻ trên chuyến hành trình, gió mát, đường êm khiến cô em gái ngồi sau Thư nhiều lần suýt ngủ gục. Thấy đầu em chạm đầu mình, nữ "tài xế" lập tức quay sang bắt chuyện để em quên đi cơn buồn ngủ. Trong lúc đó, Thư luôn phải tập trung cao độ để lái xe và không để bản thân rơi vào trạng thái này.
      Thể lực của Thư cũng là điều khiến nhiều người tò mò. Chạy một quãng đường xa như thế trong mưa, đến các chàng trai khoẻ khoắn, từng đi phượt rất nhiều lần cũng thấy oải, huống hồ một cô gái nhỏ nhắn như Thư. Biết được điều đó nên trước mỗi chuyến đi, cô gái trẻ tập thể lực khá nhiều. 9X tập gym thiên về các động tác tay, chân... để nếu xe có ngã thì cô có thể đỡ lên được.
      Thư cũng cho biết thêm, đến những đoạn đường nguy hiểm như đèo Hải Vân, 9X giảm tốc còn 30 km/h.
      Lần sau cũng sẽ đi trong 40 tiếng, nhưng... chuẩn bị kỹ hơn
      Chuyến đi lần này theo Thư là hoàn toàn ngẫu hứng, và không có kế hoạch gì cụ thể. Cô chỉ muốn đi từ Sài Gòn đến Đà Nẵng cho đỡ buồn mấy ngày Tết rồi quay về. Nhưng vì một số lý do nên phải buộc lòng chạy xe máy một mạch ra Hà Nội.
      Cô gái kể: "Mình không muốn gọi chuyến đi vừa rồi là phượt vì kinh nghiệm đi phượt của mình bằng 0. Chỉ đơn giản là mình thấy buồn nên rủ em gái đi chơi bằng xe máy xa xa một chút. Chúng mình chẳng có kế hoạch gì cụ thể cả. 
      Mình thích chạy xe. Có những lúc mình thấy hơi mệt nhưng chỉ cần đến một cái đèo nào đó, mình tự nhiên thấy người tỉnh lại liền. Nói chung, cái cảm giác thích thú khó tả ấy là động lực cho mình không còn cảm thấy sợ hãi hay mệt mỏi vì bất cứ điều gì gặp phải trong chuyến hành trình nữa".
      Cô gái phượt Sài Gòn - Hà Nội 40 tiếng bằng xe máy: Đã ngủ nghỉ một đêm và vận tốc trung bình 80km/h - Ảnh 4.
      Thư thả dáng ở cầu Thê Húc bắc qua hồ Gươm (Hà Nội).
      Sở hữu vóc dáng mảnh mai, gương mặt nữ tính nhưng Thư nhận mình là người khá lì lợm. Nếu không đủ lì, đủ gan... cô đã chẳng dám xách xe máy lên và đi xuyên Việt chẳng phải một lần mà là hai. Năm 2016, Thư là thành viên nữ duy nhất của nhóm 20 người khám phá Việt Nam bằng xe máy.
      Cô gái phượt Sài Gòn - Hà Nội 40 tiếng bằng xe máy: Đã ngủ nghỉ một đêm và vận tốc trung bình 80km/h - Ảnh 5.
      Bạn đồng hành của 2 cô gái trẻ trên cung đường xuyên Việt.
      Để thỏa mãn niềm đam mê chinh phục những cung đường, Thư dành dụm số tiền hơn 53 triệu đồng "tậu" chiếc Exciter 150 cách đây hơn 1,5 năm. Mẹ cô thể hiện sự phản đối với cái gu lạ của con gái bằng cách cương quyết không hỗ trợ tiền mua xe.
      Cô gái phượt Sài Gòn - Hà Nội 40 tiếng bằng xe máy: Đã ngủ nghỉ một đêm và vận tốc trung bình 80km/h - Ảnh 6.
      2 chị em tại Bình Định.
      Thư bộc bạch: "Dự định sắp tới của mình là đi xe máy từ Nam ra Bắc trong vòng 40 tiếng nhưng có sự chuẩn bị kỹ càng hơn, chứ không phải ngẫu hứng như lần này. Mình không muốn rút ngắn số thời gian di chuyển trên đường để tránh nguy hiểm".
      "Đa số các bạn chê bai mình đều là những bạn còn nhỏ tuổi, chưa đi xa và có cách nói chuyện khá hồn nhiên. Có bạn nói một ngày mình chưa chạy đến 500 km tại sao có người chạy được đến 1.000 km. Người khác lại lấy kinh nghiệm cá nhân ra phân tích: chạy 100 km đã phải dừng lại nghỉ 2 lần, sao con gái có thể làm được điều hơn thế? Với những điều mình thấy sai hoàn toàn từ đầu nên không cần giải thích. Cái mục tiêu mà mình đặt ra nó không quá khó so với bản thân mình!", 9X giữ vững lập trường trước những bình luận đa chiều của dân mạng.
      Dù Thiên Thư và em gái mình đã có một chuyến đi khó quên. Thế nhưng, trước khi lên đường, các bạn vẫn cần lên kế hoạch thật kỹ lưỡng - nhất là khi bạn quyết định "phượt". Không chỉ kỹ lưỡng với lịch trình, sự chuẩn bị, mà còn là cả sức khoẻ và tâm lý. Hãy đi với sự tỉnh táo và chắc chắn rằng, mình đang chinh phục những cung đường một cách cẩn trọng và mọi việc đều có thể kiểm soát. Không chuyến đi hay "kỷ lục", mục tiêu nào có thể quý giá hơn sự an toàn của bản thân.
       Lê Ái - TD / Theo Trí thức trẻ

      Danh thủ Minh Phương làm HLV đội Long An

      Nguyễn Đăng, Theo Zing 18:31 24/02/2017

      Chiều 24/2, CLB Long An đã chính thức bổ nhiệm cựu danh thủ Nguyễn Minh Phương đảm nhận cương vị HLV trưởng theo một bản hợp đồng có thời hạn 2 năm.

      Danh thủ Minh Phương làm HLV đội Long An - Ảnh 1.
      Minh Phương đảm nhận cương vị HLV trưởng đội Long An từ chiều 24/2.
      Quyết định thay tướng được đưa ra ngay trước khi Long An có trận đấu quan trọng với HAGL trên sân nhà chiều 25/2. Thông tin Nguyễn Minh Phương về dẫn dắt đội bóng cũ đã lộ ra từ đêm 23/2.
      Hợp đồng của Minh Phương với CLB Long An sẽ kéo dài trong 2 năm. Trước khi trở về đội bóng, cựu tiền vệ này làm giám đốc kỹ thuật (GĐKT) của CLB Bình Phước. Anh được kỳ vọng sẽ giúp cựu vương V.League vượt qua khó khăn. Hiện tại, Long An đứng cuối bảng với vỏn vẹn 4 điểm.
      Đội bóng cũ của bầu Thắng đưa ra quyết định thay đổi ban huấn luyện sau sự cố trên sân Thống Nhất. Trước đó, HLV Ngô Quang Sang đã bị Ban kỷ luật Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF) cấm hành nghề 3 năm. Còn GKKT Huỳnh Ngọc San xin nghỉ.
      Quyền chủ tịch Nguyễn Môn và ban lãnh đạo đội bóng đưa HLV phó Phan Văn Giàu tạm thời lên thay ông Ngô Quang Sang hôm 22/2. Nhưng chỉ sau một ngày, đội đã tiếp tục có sự điều chỉnh trên ghế chỉ đạo. Để có được chữ ký của Minh Phương, CLB Long An mất 3 ngày liên tục để thương lượng.
      Nguyễn Minh Phương là tiền vệ tài hoa của bóng đá Việt Nam. Anh thi đấu rất thành công khi khoác áo Đồng Tâm Long An (tiền thân của Long An) từ năm 2003 đến 2010. Cùng với đội, danh thủ này đã 2 lần vô địch V.League (2005, 2006).
      Sau đó, anh chuyển sang khoác áo Đà Nẵng và có thêm một lần lên ngôi V.League. Sau khi chia tay sự nghiệp sân cỏ và theo học các lớp HLV quốc tế, tiền vệ sinh năm 1980 đã đảm nhận vị trí GĐKT của Bình Phước đầu năm 2016.
      Nhiệm vụ đầu tiên của Minh Phương với Long An là dẫn dắt đội gặp HAGL chiều 25/2.
      “Cái thiếu của tôi là kinh nghiệm nhưng tôi nghĩ mọi thứ có thể vừa học, vừa làm. Trận đấu với HAGL rất quan trọng, là bước đệm để đội bóng đi lên. Thời gian chuẩn bị gấp gáp tôi hy vọng sẽ vực dậy tinh thần của đội bóng, đạt được kết quả tốt để tạo dựng lại niềm tin cho người hâm mộ”, Minh Phương cho biết sau lễ ký kết.
      Chưa có nhiều kinh nghiệm cầm quân nhưng Nguyễn Minh Phương cho biết sẵn sàng chấp nhận cuộc chơi, thử thách ở CLB cũ. Nhiệm vụ của ông là giúp Long An trụ hạng thành công ở V.League 2017 trước khi tính đến những bước đi xa hơn. Danh thủ sinh năm 1980 cho biết chịu ảnh hưởng từ phong cách chỉ đạo của HLV Calisto. Do đó thời gian tới có thể Minh Phương sẽ xây dựng cho Long An lối chơi phòng ngự - phản công, vốn là phong cách đặc trưng của chiến lược gia người Bồ Đào Nha.
      Trong khi đó, Quyền chủ tịch Nguyễn Môn cho biết hợp đồng với Minh Phương chỉ hoàn tất trưa 24/2. Ông cũng chia sẻ rằng đội bóng chưa có ý định mời Calisto về làm giám đốc kỹ thuật trong thời gian sắp tới. Lãnh đạo đội bóng tin tưởng vào ê kíp ban huấn luyện hiện tại.
      "Hài kịch sân Thống Nhất tối 19/2"
      Sự việc xảy ra cuối trận đấu thuộc vòng 6 V.League 2017, giữa đội chủ nhà câu lạc bộ TP.HCM và Long An. Bình luận viên HTV (Đài truyền hình TP.HCM) đã phải thốt lên "đây không phải bóng đá, mà là vở hài kịch" khi chứng kiến sự cố.
      Sau khi bị trọng tài Nguyễn Trọng Thư thổi penalty ở phút 80, các cầu thủ Long An bỏ ra sát đường biên dọc để phản ứng. Khi bước vào cầu môn để bắt quả penalty, thủ môn Minh Nhựt đã có hành động quay lưng lại cầu thủ đối phương để mặc bóng bay vào lưới.
      Trong 2 tình huống đội TP.HCM ghi bàn nâng tỷ số lên 4-2 và 5-2, toàn bộ cầu thủ đội khách để bỏ mặc cầu môn cho tiền đạo đội chủ nhà đá vào lưới trống.
      Với hành vi này, đội Long An đã bị phạt nặng. Thủ môn Nguyễn Minh Nhựt và đội trưởng Huỳnh Quang Thanh bị VFF cấm thi đấu 2 năm. HLV Ngô Quang Sang và Chủ tịch Võ Thành Nhiệm bị cấm hành nghề 3 năm.

      Nhà khoa học kiêm hoạ sĩ người Việt tại Nhật

      Nghiêm túc trong công việc, luôn đưa tính trung thực lên hàng đầu và làm hết sức mình, anh Nguyễn Đình Đăng không chỉ gặt hái thành công trong nghiên cứu mà còn trong cả hội họa.

      TS Nguyễn Đình Đăng hiện làm việc tại Viện nghiên cứu vật lý và hóa học (RIKEN, Nhật Bản). Công trình nghiên cứu của anh và 2 tác giả khác tại Physical Review Letters vào tháng 1/2017 là bài báo đầu tiên về vật lý hạt nhân mà các đồng tác giả đều là người Việt.
      Sinh năm 1958 tại Hà Nội trong gia đình trí thức, cha là cử nhân toán tốt nghiệp Đại học Sorbonne (Paris), còn mẹ tốt nghiệp chuyên khoa nhi tại Đại học Y khoa Paris, Nguyễn Đình Đăng may mắn được hưởng thụ một nền giáo dục cẩn thận và đầy đủ. Anh được cha cho làm quen với hội họa, âm nhạc, văn chương và học tiếng Pháp từ khi còn là học sinh tiểu học. "Đó là một nền giáo dục tự nguyện, bất vụ lợi, đầy tình thương mà không nhà trường nào có thể cung cấp được”, anh nói.
      Trong thời chiến tranh anh phải theo gia đình sơ tán về nông thôn để tránh bom. Điều kiện sống ở đây rất khó khăn, gạo không đủ ăn, thường xuyên độn thêm bột mì. Anh và gia đình phải ăn da trâu thay thịt và sinh hoạt dưới ánh đèn dầu hỏa.
      Tuy nhiên, khó khăn không làm giảm niềm say mê học tập của anh. Trong 10 năm học ở phổ thông anh đều là học sinh xuất sắc (A1). Tốt nghiệp trung học năm 1975, anh trở thành một trong những học sinh đạt điểm cao nhất nước trong kỳ thi vào đại học, nhờ đó anh được Chính phủ chọn gửi sang học tại Đại học tổng hợp quốc gia Maxcơva (Liên Xô cũ).
      Tiến sĩ Nguyễn Đình Đăng.
      Tiến sĩ Nguyễn Đình Đăng.
      Mùa hè năm 1976 anh cùng nhiều học sinh Việt Nam khác đáp chuyến xe lửa từ Hà Nội, qua Bắc Kinh, Ulan-Bator, xuyên Siberia trong một hành trình dài hai tuần để tới thủ đô Maxcơva. Hành trang duy nhất của anh khi đó là chiếc va li đựng một bộ com lê, một đôi giầy và chiếc áo len cổ lọ do Bộ Đại học Việt Nam khi đó cấp. Đặt chân tới Maxcơva, cảnh tượng trước mắt anh là những ngôi nhà cao tầng nguy nga, đường phố khang trang, rộng rãi, sạch sẽ.
      Đối với một thanh niên vừa đến từ một đất nước kiệt quệ vì chiến tranh, cuộc sống ở thủ đô Maxcơva thời đó có thể được ví như thiên đường. Mọi điều kiện sinh hoạt, học tập đều rất thuận lợi. Nhanh chóng vượt qua những bỡ ngỡ ban đầu, anh trở thành sinh viên xuất sắc ngay từ năm thứ nhất. Trong 6 năm học tại Đại học tổng hợp quốc gia Maxcơva, anh luôn đạt kết quả xuất sắc tại các kỳ thi học ̣ kỳ và kỳ thi quốc gia.
      Khi bắt đầu tìm người hướng dẫn luận văn tốt nghiệp đại học, anh được nghe khoá giảng của giáo sư Vadim Soloviev, nhà vật lý lý thuyết hạt nhân nổi tiếng từ viện Liên hợp Nghiên cứu Hạt nhân Dubna. Danh tiếng của viện Dubna và triển vọng nghiên cứu lý thuyết hạt nhân hé mở qua bài giảng của giáo sư Soloviev đã thôi thúc anh xin làm học trò của ông. Được giáo sư Soloviev chấp thuận, anh chuyển đến Dubna nghiên cứu.
      "Đây là một trong những lĩnh vực khó. Nhưng nghiên cứu khoa học với tôi là để thỏa mãn trí tò mò trước tiên. Khi mới bước vào nghiên cứu đã có nhiều vấn đề và kết quả thực nghiệm mới nhưng nan giải, như cộng hưởng khổng lồ trong các hạt nhân bị kích thích cao - vấn đề tôi tham gia nghiên cứu đến nay đã hơn 3 thập niên và đạt một số thành tựu”, anh cho biết.
      Sau khi nhận bằng tốt nghiệp xuất sắc năm 1982, tương đương bằng thạc sĩ trong hệ thống đại học phương Tây, anh tiếp tục làm nghiên cứu sinh, nhận bằng tiến sĩ năm 1985 tại viện Dubna, rồi nghiên cứu sau tiến sĩ, nhận bằng tiến sĩ khoa học năm 1990 chuyên ngành lý thuyết hạt nhân tại đại học tổng hợp quốc gia Maxcơva.
      Trở về Việt Nam, anh làm việc tại Viện khoa học và kỹ thuật hạt nhân. Sau một thời gian làm việc tại Đức và Italia, năm 1994, anh được Nhật Bản mời sang nghiên cứu tại Viện nghiên cứu hạt nhân (Institute for Nuclear Study) thuộc Đại học Tokyo (The University of Tokyo). Sau đó, anh được giáo sư Akito Arima, lúc đó là chủ tịch viện RIKEN mời đến viện này làm việc.
      Ấn tượng đầu tiên của anh với Nhật chính là cách ứng xử của người Nhật, khi họ cấp visa không chỉ cho riêng anh và mà còn cho cả vợ và con - một điều chưa từng xảy ra khi anh sang châu Âu. "Một đất nước tôn trọng cá nhân như vậy chắc chắn sẽ là miền đất hứa mà ai cũng mong muốn tới. Nhận định này quả thật không sai, bởi càng sống và làm việc tôi càng thêm gắn bó với nơi này", anh nói.
      Năm 1997, cùng với giáo sư Arima và các cộng sự Nhật Bản, anh đã giải quyết được vấn đề hóc búa kéo dài 2 thập niên trong việc mô tả cộng hưởng Gamow-Teller. Một năm sau, anh và giáo sư Arima đã đề xuất mô hình phonon tắt dần (Phonon Damping Model) mô tả thành công sự phụ thuộc nhiệt độ của độ rộng cũng như hình dáng cộng hưởng khổng lồ lưỡng cực trong hạt nhân nóng.
      Năm 2000, cùng với sinh viên Việt Nam Vương Kim Âu (sau này bảo vệ tiến sĩ và làm việc tại Hoa Kỳ) và giáo sư Arima, anh đã giải quyết một vấn đề hóc búa khác liên quan tới cộng hưởng khổng lồ kép (double giant resonance) trong hạt nhân. Các nghiên cứu của anh được đăng trên nhiều tạp chí uy tín quốc tếnhư  Physical Review Letters, Physical Review C, Nuclear Physics A...
      Theo anh, phẩm chất cần thiết nhất của một nhà khoa học nói riêng, và một con người nói chung, đó là sự trung thực. "Hãy luôn trung thực trong bất kỳ tình huống nào, đừng bao giờ dối trá, ăn cắp, lừa đảo, biến báo. Đừng bao giờ thanh minh biện hộ cho những hành động đó không chỉ trong nghiên cứu mà cả trong cuộc sống. Khi định theo đuổi một chuyên môn nào thì hãy cố tìm hiểu thấu đáo vấn đề từ gốc", là lời khuyên của Nguyễn Đình Đăng đối với giới trẻ.
      Họa sĩ tài năng
      Không chỉ là nhà khoa học, Nguyễn Đình Đăng còn được biết tới như một họa sĩ tài năng. Khi mới 5 - 6 tuổi, anh được cha mình cho làm quen với cái đẹp của mỹ thuật, hội hoạ Phục Hưng. Ngay từ nhỏ, anh đã mê hội hoạ tới mức có thể ngồi hàng giờ để vẽ mà không chán.
      Trong thời gian học tại Matxcơva, ngoài việc học ở trường đại học, anh thường tới các bảo tàng mỹ thuật và dành hầu hết thời gian trong các kỳ nghỉ hè và nghỉ đông để vẽ tranh. "Đam mê là thứ không thể giải thích được, ngoài việc cho rằng đó là do trời ban. Tôi thích vẽ các sự vật không chỉ giống như thật, hơn thật, mà phải toát ra linh hồn. Thiếu linh hồn, bức tranh chỉ là xác chết của hội hoạ”, anh nói.
      Tên bức tranh là Vermeer tàng hình (2016) sơn dầu, 130 x 162 cm
      Bức tranh sơn dầu có tên "Vermeer tàng hình” được tiến sĩ Đăng vẽ năm 2016.
      Đam mê hội họa, nhưng anh chưa bao giờ có ý định từ bỏ khoa học vì cho rằng hạnh phúc nhất là có thể làm tất cả những gì mình say mê. "Tôi có khả năng và điều kiện để làm cả hai thì không có lý do gì để hy sinh một thứ vì thứ kia", anh nói.
      "Nếu coi việc mình làm như vẽ một bức tranh, thì không gì chán hơn là nhìn một bức tranh đầy tham vọng nhưng lại được vẽ một cách vội vàng, hời hợt, thừa cảm xúc không được tiết chế, thừa tự tin, nhưng lại thiếu tư duy, thiếu kỹ năng nghề nghiệp tới mức tầm thường. Đừng mất thì giờ và sức lực vào những thứ tầm thường", anh nói.
      Nghiêm túc trong công việc và luôn cố gắng hết mình vì nó, anh đã thành công cả trong lĩnh vực hội họa. Năm 2005, chỉ sau 2 năm tham gia triển lãm của hội Mỹ thuật chủ Thể, một trong những hội mỹ thuật hàng đầu tại Nhật Bản, anh được bầu làm hội viên của hội này, trở thành hội viên ngoại quốc duy nhất của hội. Năm 2007, anh được giải thưởng "Hoạ sĩ xuất sắc đang nổi lên" của Quỹ Mỹ thuật Sompo Japan. Năm 2016, anh được chọn là một trong trong 151 hoạ sĩ tham gia triển lãm "Best Selection 2016" trưng bày tác phẩm của các hoạ sĩ và điêu khắc gia hay nhất Nhật Bản năm đó tại Bảo tàng Mỹ thuật Tokyo.
      Chia sẻ ý định về Việt Nam, anh nói: "Điều sung sướng nhất cho một người nghiên cứu khoa học và vẽ tranh là có thể làm việc được ở nơi nào có điều kiện phù hợp nhất cho tự do tư duy và sáng tạo của mình".
      Từ năm 2009 đến nay, Nguyễn Đình Đăng đã phổ biến kiến thức về chất liệu và phương pháp vẽ sơn dầu nhiều lớp qua hơn 30 chuyên khảo viết bằng tiếng Việt được anh công bố trên Internet. Anh cũng đã thuyết trình 5 buổi vào các năm 2009, 2011, 2014 và 2016 tại Đại học Mỹ thuật Hà Nội, viện Nghiên cứu Mỹ thuật và Hanoi Creative City. Đây là lần đầu tiên phương pháp vẽ sơn dầu nhiều lớp được truyền bá tại Việt Nam một cách khoa học, chi tiết, có hệ thống và bằng tiếng Việt. Sắp tới, vào ngày 11/3/2017, anh sẽ thuyết trình 2 buổi về hội hoạ tại Bảo tàng Mỹ thuật TP HCM và Trung tâm Nghệ thuật Đương đại Sài Gòn (The Factory Contemporary Arts Centre).

       

      Không có nhận xét nào:

      Đăng nhận xét