Chủ Nhật, 12 tháng 2, 2017

CÂU CHUYỆN KHOA HỌC 77/a (VŨ KHÍ CỔ ĐẠI)

(ĐC sưu tầm trên NET)

                                                        VŨ KHÍ CỔ ĐẠI - Phần 1



Đăng bởi Vanachi vào 02/12/2005 14:25, số lượt xem: 1903
Dậy đi thôi con thuyền nằm dưới bến,
Vì đêm nay ta lại căng buồm đi
Mái chèo mơ để bâng khuâng trôi đến
Một phương trời mây lọc bóng trăng khuya

Gió không thổi, nước sông trôi giá lạnh
Thuyền đi trong bóng tối luỹ thành xưa
Trên chòi cao, từ ngàn năm sực tỉnh
Trong trăng khuya bỗng vẳng tiếng loa mơ

Từ ngàn năm cả hồn xưa sực tỉnh
Tiếng loa vang giây lát động trăng khuya
Nhưng giây lát lại rơi im hiu quạnh
Cả hồn xưa im lặng trong trăng khuya

Trôi đi thuyền! cứ trôi đi xa nữa
Vỗ trăng khuya bơi mãi! cánh chèo mơ
Lòng ta là những hàng thành quách cũ
Từ ngàn năm bỗng vẳng tiếng loa xưa.


Làm sau khi xem lễ Nam giao 1936.

Đăng trên báo Tinh hoa.

Nguồn: Hoài Thanh, Hoài Chân, Thi nhân Việt Nam, NXB Văn học, 2007

Thăm thành quách ở Nhật Bản

Thăm thành quách ở Nhật Bản

Nhật Bản có nhiều thành quách. Thành quách là lịch sử và là vẻ đẹp của đất nước Nhật Bản. Thành quách đã trở thành biểu tượng của các địa phương và những người sống quanh chúng; cũng chính vì thế thành quách chiếm một chỗ đứng đặc biệt trong trái tim người Nhật.

Từ cuối thế kỷ thứ 7, khi Nhà nước pháp quyền Nhật Bản ra đời, họ đã xây dựng một số công sự phòng thủ quốc gia để đề phòng những cuộc tấn công từ các nước láng giềng. Thời trung cổ và thời võ sĩ, thành quách đóng vai trò quan trọng hơn, vì thế được xây dựng nhiều và lớn hơn.
Vào thời chiến quốc, giữa thế kỷ 15 đến cuối thế kỷ 16, các xứ quân tranh giành quyền bính đều xây thành trong vùng cai trị của mình. 
Thành Azuchi của tướng quân Oda Nobunaga và thành Osaka của tướng quân Toyotomi Hideyoshi được xây dựng thật hùng vĩ thời này, đã trở thành mẫu mực cho các thành quách được xây dựng về sau. 
Thành quách xây dựng thời chiến quốc và vào thời Edo sau thường có một tháp chính nhiều tầng gọi là Thiên thủ các (Tenshukaku), làm tháp canh và sở chỉ huy khi lâm trận, về sau trở thành biểu tượng quyền bính của vị chủ thành. Vách bên ngoài tháp được đắp vữa chống lửa, mầu vữa tạo vẻ đẹp hấp dẫn. 
Tường thành có các lỗ châu mai hình tròn, vuông hoặc tam giác để bắn súng hoặc phóng lao vào kẻ tấn công. 
Cổng thành và lối đi trong thành được bố trí như trận đồ bát quái, không cho kẻ thù có thể tiến vào thành theo một đường thẳng dễ dàng. 
Mọi thứ, ngay cả mỗi gốc cây cũng là những vị trí có ý đồ phòng thủ. Khu vực chung quanh tháp chính là bản doanh (honmaru) là nơi quan trọng nhất trong thành. Khu nhị doanh và tam doanh thường được bố trí như hình xoáy trôn ốc, cùng với tây doanh là nơi ở của vị chủ tướng cùng gia đình, thân nhân của họ. Quanh thành có hào nước, vững chắc hơn bởi những bức tường nền đá, lũy cao chặn giữa các doanh và lối đi. 
Tường thành có phần gốc xây bằng đá, càng lên cao tường thành càng dốc, đoạn trên cùng gần như thẳng đứng, ngăn chặn quân địch càng hữu hiệu. Các hào nước có khi được dẫn nước sông vào, vừa ngăn quân địch vừa là đường tuần soát ngoài thành. 
Bước vào thế kỷ 17, Nhật Bản bắt đầu một thời đại hòa bình kéo dài 270 năm, thành quách xây không thiên về công dụng phòng vệ, kiến trúc mỹ lệ của chúng tượng trưng cho tinh thần võ sĩ và danh tiếng của địa phương. 
Thành Himeji ở miền tây Nhật Bản thuộc loại thứ ba. Thành xây trên ngọn đồi Hime-yama nằm giữa một cánh đồng. Thành Himeji là thành lớn nhất còn nguyên vẹn tại Nhật Bản, cũng là thành đẹp nhất của nước này, được đăng ký là Di sản văn hóa thế giới. 
Thành Himeji.                                            Ảnh: Internet
Ðến Nhật Bản không thể không đến thăm thành cũ Edo, nay là hoàng cung, tọa lạc ngay trung tâm Thủ đô Tokyo. Nơi đây từ năm 1457, Ota Dokan cho xây một pháo đài. Tokugawa Ieyasu sau khi thiết lập chế độ Mạc Phủ vào năm 1603 đã cho mở rộng pháo đài, biến nó thành một ngôi thành rộng lớn. 
Thành Edo là nơi ở của chúa Mạc Phủ và là trung tâm quyền lực chính trị ở Nhật Bản cho đến khi sụp đổ vào năm 1868 trong cuộc canh tân Minh Trị. 
Khuôn viên thành Edo rộng tới cả triệu mét vuông và được coi là thành rộng nhất trên thế giới. Khi Nhật hoàng Minh Trị dời đô từ Kyoto đến thì nơi đây trở thành hoàng cung. 
Ngày nay, một phần của doanh chính, doanh thứ hai và thứ ba được mở cửa cho công chúng vào thăm quan, là nơi vui chơi, nghỉ ngơi thư giãn của dân Tokyo và khách đến từ mọi miền nước Nhật. 
Nhật Bản có đến hơn ba trăm thành quách, nhưng người ta điểm có 24 cổ thành đẹp nhất, nằm rải rác ở khắp nước.
Trải qua mấy trăm năm lịch sử, trên một đất nước giữa biển khơi với nhiều trận động đất, nhiều vụ hỏa hoạn khiến cho nhiều thành quách bị thiêu hủy, bị san bằng không chỉ một lần. Ví như thành Osaka ở tỉnh Osaka được Toyotomi xây dựng năm 1585, với đội thợ hai, ba chục nghìn người làm cật sức suốt hai năm trời mới hoàn thành thì năm 1615 bị đốt cháy khi Toyotomi bị lật đổ; được xây dựng lại nhưng đến 1665 tháp chính một lần nữa bị thiêu. Những gì còn lại đến 1868 cũng bị thiêu rụi. Tháp chính thành Osaka hiện nay được xây lại vào năm 1931 bằng bê-tông cốt thép. 
            
Chiến tranh thế giới lần thứ hai, một lần nữa san bằng nhiều thành quách của Nhật Bản. Sau chiến tranh nhân dân các địa phương thúc giục chính quyền và xin xây lại các thành bị đổ nát.
Việc xây dựng lại ngọn tháp chính của thành Kakegawa là một điển hình. Ngọn tháp chính ban đầu được xây dựng vào triều đại Azuchi - Momoyama (1568 - 1600) đã bị chiến tranh phá sập, người dân lên tiếng xin xây dựng lại. Bà Shiraki tâm thành hiến tặng 500 triệu yên mong được sử dụng cho thành phố quê hương. 
Hội đồng thành phố coi đây là cơ hội thỏa mãn nhu cầu của nhân dân xây lại tòa tháp chính của khu thành cổ, vận động dân góp thêm được 250 triệu yên nữa, số còn lại ngân sách địa phương đài thọ, và việc xây dựng tòa tháp đã hoàn thành với chi phí lên tới 1,1 tỷ yên. Một đội tình nguyện viên người địa phương được thành lập để chăm sóc, quản lý, mở cửa hướng dẫn cho du khách. 
Ở Nhật Bản thành phố nào có thành quách đều là một lợi thế cho ngành du lịch. Những khu phố cổ nằm quanh các tường thành được bảo tồn, tôn tạo và làm cho hấp dẫn thêm lên. 
Người dân Nhật muốn tôn tạo, phục dựng lại những thành quách đã đổ nát trong quá khứ chiến tranh hay thiên tai, động đất, dù thành xưa chỉ còn lại một móng tường hay một con hào. 
Họ yêu quý, trân trọng những thành quách cũ, cũng muốn xây thêm những "thành quách" mới có kiến trúc hiện đại như trụ sở cơ quan, biệt thự, nhà hàng cũng được xây dựng theo kiểu thành quách xưa. 
Hình mẫu nhiều thành quách được đúc thành quà lưu niệm, được thể hiện trên tem bưu chính, trên các tờ lịch, trên bản đồ nhiều thành phố của Nhật Bản.
Các thành quách trên đất Nhật ngày nay luôn là những điểm du lịch hấp dẫn. Người ta đến thăm thành quách để thưởng thức nét đẹp của các công trình kiến trúc, tìm hiểu kiến thức và kỹ thuật của người xưa. 
Mỗi ngôi thành đều ẩn chứa một quá khứ hào hùng hoặc là một thảm kịch tang thương. Cảnh cũ cũng làm sống lại trong người xem hình ảnh những chiến trường thời trung cổ và cận đại cũng như những người thợ đã làm nên những thành quách này. Cảnh xưa vẫn đem lại một cảm giác thích thú cho tất cả những người đến thăm.
Theo Báo Nhân dân

12 tường thành ấn tượng nhất thế giới


Xuyên suốt lịch sử, những bức tường thành được dựng lên nhằm mục đích bảo vệ thành khỏi sự xâm lăng của quân thù. Từ xa xưa cho đến hiện tại, những bức tường thành vẫn rất cần thiết cho các thành phố. Bạn chỉ có thể vào trong thông qua các cổng thành. Các cổng này sẽ đóng cửa sau giờ giới nghiêm hàng đêm. Các bức tường thành cổ vẫn còn được bảo tồn cẩn thận đến tận ngày nay.
12. York


York là một thành phố cổ ở miền Bắc nước Anh. Thành phố do người La Mã thành lập, người Angle tiếp quản, người Viking chiếm giữ và cuối cùng sáp nhập vào Vương quốc Anh vào năm 954. York tự hào có nhà thờ theo lối kiến trúc Gothic lớn nhất Bắc Âu. Kể từ thời La Mã, thành phố đã được bảo vệ bằng tường thành kiên cố. Trải qua bao thăng trầm, phần tường được xây từ thế kỷ12 đến thế kỷ14 vẫn còn tồn tại đến tận ngày nay.
11. Harar


Harar là một thành phố cổ ở miền Đông Ethiopia. Trong nhiều thế kỷ, Harar là trung tâm thương mại lớn liên kết với các tuyến đường thương mại ở Châu Phi và Ả Rập. Thành phố Harar có 102 đền thờ và 82 nhà thờ Hồi giáo với ba trong số đó được xây dựng từ thế kỷ 10. Harar là một trong những thành phố quan trọng nhất của Đạo Hồi, là một phần của Vương quốc Hồi giáo Adal - nhà nước Hồi giáo thời Trung cổ, nằm ở vùng Sừng Châu Phi (hay còn gọi là Đông Bắc Phi). Vào thế kỷ 16, thành phố được bao quanh bằng tường thành có 5 cổng. Tường thành này được gọi là Jugol và vẫn còn nguyên vẹn đến ngày nay. Jugol đã trở thành biểu tượng của thành phố Harar.
10. Taroudant


Taroudant là một thành phố xinh đẹp của người Berber nằm ở trung tâm thung lũng Souss, được bao bọc bởi các bức tường thành được bảo tồn tốt nhất ở Ma Rốc. Taroudant còn được gọi là "Grandmother of Marrakech" bởi đây là một thành phố thu nhỏ tương tự như Marrakech với những bức tường bao bọc xung quanh. Tường được xây dựng vào thế kỷ 16 dưới triều Saadi. Ngày nay, thành phố là nơi buôn bán sầm uất và có một khu chợ ở gần hai quảng trường chính.
9. Toledo


Như một loại đá quý bị bỏ quên, Toledo là một trong những thủ đô cũ của Đế chế Tây Ban Nha. Thành phố Toledo có từ thời La Mã. La Mã lần lượt bị chiếm đóng bởi người Visigoth, người Hồi giáo và cuối cùng là cuộc tái chiếm Toledo vào năm 1085. Toledo là thủ đô của Đế chế Tây Ban Nha cho đến giữa những năm 1500 khi triều đình chuyển tới Madrid. 3 mặt của thành phố được bao bọc bởi sông Tajo và mặt thứ tư là hai bức tường thành từ thời Trung cổ.
8. Bình Dao


Bình Dao là một thành phố nhỏ của Trung Quốc nổi tiếng với bức tường thành cổ được bảo tồn rất cẩn thận. Tường thành gồm có 6 cổng chính và 72 tháp canh, bao quanh thành phố cổ có kiến trúc hầu như không thay đổi trong hơn 300 năm qua. Năm 2004, một phần của tường thành ở phía Nam bị sập và đã được xây dựng lại. Nhìn chung, phần lớn tường thành vẫn còn nguyên vẹn. Bình Dao được xem là một trong những thành phố có tường thành được bảo tồn tốt nhất thế giới.
7. Óbidos


Thành phố Óbidos nằm trên đồi và được bao quanh bằng tường thành kiên cố. Vào thế kỷ thứ 8, người Moor đã lập nên một pháo đài trên đỉnh đồi. Năm 1148, Afonso Henriques, hoàng đế đầu tiên của Bồ Đào Nha, đã chiếm lấy pháo đài từ tay người Moor. Thành trì Óbidos và tường thành bao quanh làng được tu sửa vào thế kỷ 14. Tường được xây bằng đá vôi và đá cẩm thạch. Vào khoảng thời gian này, ngôi làng được mở rộng thêm do người dân di cư đến sống ở ngoài thành. Những con đường, quảng trường, các bức tường và thành trì đồ sộ được giữ gìn cẩn thận đã biến ngôi làng đẹp như tranh vẽ này thành một điểm đến thu hút du khách du lịch bậc nhất ở Bồ Đào Nha.
6. Tây An


Tây An là một trong những thành phố cổ nhất của Trung Quốc với bề dày lịch sử hơn 3.100 năm. Trong 1.000 năm, Tây An từng là thủ đô của 13 vương triều và 73 vị hoàng đế cai trị tại đây. Tây An là trạm cuối phía Đông của Con đường Tơ lụa và là nơi trú ngụ của Đội quân đất nung. Tường thành bao quanh Tây An được tái xây dựng vào thế kỷ 14 thời kỳ đầu Nhà Minh. Đây là một trong những bức tường thành lớn nhất của thế giới với bề rộng đủ cho 5 chiếc xe đạp đi qua.
5. Itchan Kala


Itchan Kala là một thị trấn có tường thành bao quanh nằm trong lòng thành phố Khiva của Uzbekistan. Thị trấn cổ này còn lưu giữ nhiều di tích lịch sử và những ngôi nhà cổ có niên đại chủ yếu từ thế kỷ 18, 19. Đặc điểm nổi bật của Itchan Kala là những bức tường gạch phơi khô và 4 cổng ở mỗi bên pháo đài hình chữ nhật. Những bức tường thành này đã từng bị phá hủy nhiều lần và luôn được xây lại.
4. Ávila


Nằm ở phía Tây của Tây Ban Nha, thành phố Trung cổ Ávila được xây trên đỉnh của một ngọn đồi đá nẵm giữa vùng hoang sơ. Ávila có tường thành kiên cố được bảo tồn kỹ lưỡng bao quanh toàn bộ thị trấn cổ. Tường thành có 9 cổng và 88 tháp canh, được xây dựng vào thế kỷ 11, 12.
3. Carcassonne


Thành phố Carcassonne ở Pháp là một trong những thành phố có tường thành được bảo tồn tốt nhất thế giới và cũng là thành phố có tường thành lớn nhất Châu Âu. Pháo đài này gồm 2 lớp tường thành bao quanh, những tòa tháp và vọng lâu được xây từ rất lâu đời. Một phần tường thành được xây theo lối kiến trúc La Mã, rất khác với các bức tường thời Trung cổ với gạch đỏ và mái ngói bằng đất nung. Một trong các tòa tháp là nơi tổ chức Tòa án dị giáo Công giáo vào thế kỷ 13 và còn được gọi là "The Inquisition Tower" (Tháp tòa án dị giáo). Bộ phim "Robin Hood: Prince of Thieves" (1991) đã được quay tại đây.
2. Jerusalem


Jerusalem là một thành phố thiêng liêng đối với Do Thái giáo, Thiên Chúa giáo và Hồi giáo. Jerusalem là thủ đô và cũng là thành phố lớn nhất của Nhà nước Israel. Đây là nơi duy nhất giao thoa giữa thế kỷ 1 và thế kỷ 21 và là nơi có các khu phố đẹp như tranh vẽ nép mình bên những tòa cao ốc văn phòng và những căn hộ cao tầng lấp lánh.
Thành phố Jerusalem ngày nay còn được gọi là "Old City" (Thành phố Cũ). Thành phố được chia thành 4 phần: Armenia, Kitô giáo, Do Thái giáo và Hồi giáo. Từ thời cổ đại, Jerusalem đã được bao bọc bằng những bức tường thành phòng thủ kiên cố. Vào thế kỷ 16, dưới thời cai trị của Đế quốc Ottoman, toàn bộ tường thành đã được xây lại trên nền của tường cũ. Việc xây dựng kéo dài từ năm 1535 đến năm 1538 và những bức tường này vẫn còn tồn tại đến ngày nay.
1. Dubrovnik


Dubrovnik là một thành phố có tường thành bao quanh nằm bên bờ biển Adriatic ở cực nam Croatia. Thành phố còn có biệt danh là "Hòn ngọc Adriatic". Đây là một trong những điểm du lịch nổi bật nhất của Địa Trung Hải. Thành phố được xây dựng nhằm phục vụ thương mại hàng hải. Trong thời Trung cổ, Dubrovnik là thành bang duy nhất ở Adriatic cạnh tranh với Venice và phát triển đáng kể ở thế kỷ 15 và 16. Thành phố được bao bọc bởi những tường thành nổi tiếng thế giới. Tường được xây dựng từ thế kỷ 12 đến thế kỷ 17 và được bảo quản rất tốt đến tận ngày nay.
Ngọc Trâm
Theo Touropia

Ngất ngây vẻ đẹp các thành trì nổi trên mặt nước

Cập nhật 28/06/2013 08:00
Những lâu đài này một thời là thành trì cố thủ, nay trở thành điểm du lịch hút khách.

Từ thời xa xưa, các thành trì, pháo đài vững chãi đã được xây dựng với hào nước bao quanh để bảo vệ chúng chống lại kẻ địhc xâm phạm. Tuy nhiên, cùng với thời gian, những thành quách, lâu đài này mất đi chức năng tự vệ, chỉ còn là một cảnh quan du lịch đẹp cho du khách tham quan.

1. Lâu đài Bodiam, Đông Sussex, Anh

Được xây dựng năm 1935 bởi quý tộc Edward Dalyngrigge, lâu đài là hình ảnh hoàn hảo về những kiến trúc thời kỳ Trung Cổ. Nó được xây dựng để chống lại sự xâm lược của quân đội Pháp trong cuộc chiến tranh và cũng là nhà của vị quý tộc này.




2. Matsumoto, Nhật Bản

Matsumoto hay tên gốc là Fukashi là một trong những lâu đài nổi tiếng nhất của xứ sở hoa anh đào. Sở dĩ nó đặc biệt hơn những nơi khác là vì bình thường các lâu đài ở Nhật hay được xây trên núi, đồi trong khi Matsumoto lại được xây dựng trên một hào nước. Lâu đài được hoàn thành trong khoảng thời gian giữa năm 1504 và 1508.



3. Gudenau, Đức

Nằm ở thị trấn Villip, Đức, đây là lâu đài lớn nhất vùng, được xây dựng từ thế kỷ 13 và kéo dài tới tận năm 1560. Khu vườn của lâu đài được xây dựng lại theo kiến trúc Italy do những ảnh hướng từ thế kỷ 17. Với kiến trúc đẹp, nhiều tiểu cảnh vườn tươi tắn, soi bóng hào nước, lâu đài luôn là điểm đến yêu thích của khách du lịch.



4. Caerphilly, Anh

Caerphilly là một trong những lâu đài lớn nhất nước Anh, được xây dựng từ năm 1268 đến 1271 bởi Gilbert de Clare, một vị chúa đất. Pháo đài được xây dựng để bảo vệ lãnh thổ của ông, chống lại Llywenlyn đời chót, hoàng tử của xứ Wales. Đây là lâu đài có hào sâu nhất ở châu Âu.



5. Beloeil, Bỉ

Trong tiếng Bỉ, Beloeil nghĩa là “đôi mắt đẹp”. Được xây dựng vào thế kỷ 13, lâu đài mang dáng dấp của kiến trúc Trung Cổ. Sau này, vào thế kỷ 17, 18, nó trở thành một cung điện, tư gia của gia đình hoàng tử Ligne, một trong những gia đình hoàng tộc nổi tiếng nhất ở Bỉ. Lâu đài nỏi tiếng với khu vườn bao gồm 2.000 cây hoa thủy tiên và 600 bông hoa lan.



6. Egeskov, Đan Mạch

Trong tiếng Đan Mạch, Egeskov có nghĩa là “rừng sồi” bởi theo truyền thuyết, nơi đây xưa kia là một rừng sồi bao phủ. Lâu đài được xây dựng vào năm 1554, bao gồm hai tòa nhà lớn, bao quanh bởi những bức tường dày. Ngày nay, nó trở thành điểm du lịch và bảo tàng ô tô cổ nổi tiếng nhất đất nước.



7. Muiderslot, Hà Lan

Muiderslot là một trong những lâu đài được nhiều người tham quan nhất ở Hà Lan. Lâu đài được xây dựng khoảng năm 1280 và đã qua tay rất nhiều người chủ.



8. Chateau de Chambord, Pháp

Nằm ở trung tâm của thung lũng sông Loire, lâu đài này là điển hình cho kiến trúc Phục Hưng nước Pháp. Được khởi xây bởi vua Francois đệ nhất tuy nhiên lâu đài vẫn chưa bao giờ thực sự hoàn thành. Đây cũng là nơi được vua Louis 14 vô cùng yêu thích.



DiaOcOnline.vn - Theo Tri Thức Thời Đại

“Điểm danh” những thành cổ nổi tiếng ở Việt Nam

(Dân trí) - Dù đã bị thời gian và chiến tranh hủy hoại đi nhiều nhưng Hoàng thành Thăng Long, Thành cổ Sơn Tây hay Thành nhà Hồ vẫn lưu giữ được giữ các giá trị quý báu về phong cách kiến trúc, văn hóa, lịch sử của Việt Nam.

Hoàng thành Thăng Long
Khu di tích trung tâm Hoàng thành Thăng Long - Hà Nội có tổng diện tích 18,395ha, bao gồm: khu khảo cổ học 18 Hoàng Diệu và các di tích còn sót lại trong khu di tích Thành cổ Hà Nội như cột cờ Hà Nội, Đoan Môn, điện Kính Thiên, nhà D67, Hậu Lâu, Bắc Môn, tường bao và 8 cổng hành cung thời Nguyễn.
“Điểm danh” những thành cổ nổi tiếng ở Việt Nam

Khi mới xây dựng, Kinh thành Thăng Long được xây dựng theo mô hình tam trùng thành quách gồm: vòng ngoài cùng gọi là La thành hay Kinh thành, bao quanh toàn bộ kinh đô và men theo nước của 3 con sông: sông Hồng, sông Tô Lịch và sông Kim Ngưu. Kinh thành là nơi ở và sinh sống của dân cư. Vòng thành thứ hai (ở giữa) là Hoàng thành, là khu triều chính, nơi ở và làm việc của các quan lại trong triều. Thành nhỏ nhất ở trong cùng là Tử Cấm thành, nơi chỉ dành cho vua, hoàng hậu và số ít cung tần mỹ nữ.
Đây là quần thể di tích tiêu biểu gắn liền với hơn 1000 năm lịch sử của kinh thành Thăng Long –Hà Nội. Nơi đây là kinh đô của Việt Nam thời Lý, Trần, Lê và chứa đựng nhiều giá trị văn hóa lịch sử quan trọng của Việt Nam nói chung, của Hà Nội nói riêng.
Thành cổ Sơn Tây
Thành cổ Sơn Tây nằm giữa thị xã Sơn Tây, cách trung tâm Hà Nội hơn 40km, là một công trình kiến trúc quân sự cổ, được xây dựng vào năm 1822 triều vua Minh Mạng.
“Điểm danh” những thành cổ nổi tiếng ở Việt Nam

Thành là tòa thành quân sự được xây bằng đá ong, có tổng thể hình vuông, mỗi chiều dài khoảng 400m, cao 5m. Tường thành được xây bằng gạch đá ong, thành có 4 cổng: Ðông, Tây, Tiền, Hậu, mỗi cổng đều có Vọng Lâu. Xung quanh thành có hào sâu 3m, rộng 20m, chu vi khoảng 2.000m. Trong thành có 4 khẩu súng ở 4 góc thành, có điện Kính Thiên (nơi nghỉ của nhà Vua khi đi kinh lý), có dinh thự và công đường của các quan đầu tỉnh, kho lương thực, trại lính...
Hiện nay, thành cổ Sơn Tây chỉ còn lại vết tích một số đoạn tường thành, cổng thành và một vài công trình còn sót lại trong khu vực thành cổ.
Thành cổ Bắc Ninh
Thành cổ Bắc Ninh, được xây dựng từ năm 1805 thời vua Gia Long triều Nguyễn. Thành có diện tích 545.000m2, tường cao hơn 4m đắp bằng đất đá, sau thay bằng gạch đá, chu vi dài hơn hơn 2.000m, xung quanh có hào nước sâu bạo bọc.
“Điểm danh” những thành cổ nổi tiếng ở Việt Nam

Trong Thành có sắp xếp các bộ phận gồm Doanh trấn thủ, Đài bác vọng, kho thuốc súng, nhà Công đồng. Thời nhà Nguyễn, Thành Bắc Ninh là trung tâm bộ máy cai quản hành chính hai tỉnh Bắc Ninh - Thái Nguyên.
Thành Bắc Ninh từng là một vị trí quân sự đặc biệt quan trọng, nằm trong tuyến phòng thủ phía Bắc, bảo vệ thủ đô, ngăn chặn các đạo quân xâm lược trước cửa ngõ Kinh thành Thăng Long. Đây cũng là một trung tâm chính trị, quân sự, là lỵ sở của trấn Kinh Bắc và của tỉnh Bắc Ninh sau này.
Thành nhà Hồ
Thành Nhà Hồ ( hay còn gọi là thành Tây Đô, thành Tây Giai) thuộc địa phận hai xã Vĩnh Tiến và Vĩnh Long, huyện Vĩnh Lộc, ở phía Tây thành phố Thanh Hóa. Đây là một ngôi thành đá độc nhất vô nhị ở Việt Nam.
“Điểm danh” những thành cổ nổi tiếng ở Việt Nam

Thành nhà Hồ gồm 3 bộ phận, La thành, Hào thành và Hoàng thành. La thành là vòng ngoài cùng, chu vi khoảng 4 km. Hào thành được đào bao quanh bốn phía ngoài nội thành, cách chân thành theo các hướng khoảng 50 m. Toàn bộ tường thành và bốn cổng chính được xây dựng bằng những phiến đá xanh, đục đẽo tinh xảo, vuông vức, xếp chồng khít lên nhau.
Ngày nay Thành Nhà Hồ đã và đang được từng bước trùng tu, tôn tạo nhằm trước hết là khôi phục và gìn giữ một công trình kiến trúc độc đáo đã có trên 600 năm.
Thành cổ Quảng Trị
Thành Quảng Trị nằm tại trung tâm thị xã Quảng Trị, tỉnh Quảng Trị. Thành được khởi dựng vào những năm đầu của thế kỷ XIX.
Bộ phận kiến trúc chính tạo ra diện mạo tổng quát của thành Quảng Trị là cấu trúc phòng thành. Phòng thành Quảng Trị được xây bằng gạch, tổng thể có hình vuông. Thành có cấu trúc kiểu Vauban, là một hệ thống phức hợp bao gồm những công trình kiến trúc liên quan chặt chẽ với nhau và mang tính bố phòng vững chắc.
“Điểm danh” những thành cổ nổi tiếng ở Việt Nam

Trong lịch sử thời phong kiến, thành Quảng Trị là là trung tâm chính trị, kinh tế, quân sự của tỉnh Quảng Trị, là tiền đồn quân sự quan trọng bảo vệ kinh đô Phú Xuân - Huế từ phía Bắc.
Mặc dù bị bom đạn cày xới, phá hủy, song Thành cổ Quảng Trị vẫn là một trong những số rất ít thành cổ Việt Nam còn giữ được cấu trúc thành lũy rõ ràng với hệ thống tường thành, cổng thành, hào nước.
Minh Anh (tổng hợp)

Tuyệt tác pháo đài quân sự cổ nổi tiếng Trung Đông


Thiết kế của pháo đài Zubarah mang đặc trưng của các pháo đài truyền thống trên bán đảo Ả Rập. Tuyet tac phao dai quan su co noi tieng Trung Dong
Nằm ở thành phố cổ Zubarah ở phía Tây Bắc của bán đảo Qatar, pháo đài Zubarah là một công trình quân sự cổ nổi tiếng khu vực Trung Đông. Ảnh: Asiatravelqatar.com.
Tuyet tac phao dai quan su co noi tieng Trung Dong
Pháo đài này được Sheikh Abdullah bin Qassim Al Than cho xây dựng vào năm 1938 để bảo vệ bờ biển phía Tây Bắc của Qatar. Ảnh: Pbase.com.
Tuyet tac phao dai quan su co noi tieng Trung Dong
Về tổng thể, đây là một công trình hình vuông với những bức tường nghiêng và các góc là các tháp canh. Ảnh: Rotanatimes.com.
Tuyet tac phao dai quan su co noi tieng Trung Dong
Ba tháp canh của pháo đài Zubarah có hình tròn trong khi tháp Đông Nam của có hình chữ nhật. Ảnh: Qm.org.qa.
Tuyet tac phao dai quan su co noi tieng Trung Dong
Thiết kế của pháo đài mang đặc trưng của các pháo đài truyền thống trên bán đảo Ả Rập. Ảnh: Jess Moxham - Flickr.com.
Tuyet tac phao dai quan su co noi tieng Trung Dong
Tuy nhiên, công trình được xây dựng trên nền móng bê tông theo kỹ thuật hiện đại thay cho phương thức truyền thống. Ảnh: Sonyaandtravis.com.
Tuyet tac phao dai quan su co noi tieng Trung Dong
Mặc dù thành phố Zubarah bị bỏ hoang theo thời gian, pháo đài Zubarah vẫn được lực lượng phòng vệ Qatar sử dụng cho đến thập niên 1980. Ảnh: Trekearth.com.
Tuyet tac phao dai quan su co noi tieng Trung Dong
Pháo đài đã được khôi phục kiến trúc nguyên bản vào năm 1987 với việc loại bỏ một số tòa nhà phụ trợ. Ảnh: Asergeev.com.
Tuyet tac phao dai quan su co noi tieng Trung Dong
Sau đó pháo đài chuyển đổi công năng thành một bảo tàng địa phương và nhanh chóng trở thành một điểm thu hút du khách của Qatar. Ảnh: Benthere.com.
Tuyet tac phao dai quan su co noi tieng Trung Dong
Năm 2013, UNESCO công nhận pháo đài Zubarah cùng các phế tích của thành phố cổ Zubarah vào danh sách Di sản văn hóa thế giới. Ảnh: Wikipedia.org.
VietBao.vn (Theo_Kiến Thức >>>)

Những pháo đài trên vách đá ấn tượng nhất thế giới


Được xây dựng trên các vách đá, giá trị của những lâu đài - pháo đài này tăng gấp bội và trở thành những điểm đến đầy mơ ước của du khách khắp thế giới.
Nhung phao dai tren vach da an tuong nhat the gioi hinh anh 1
Thông thường, những lâu đài trên các vách đá luôn có công năng của một pháo đài, vì thế chúng có một giá trị lịch sử nhất định trong một thời kỳ. Ảnh: wordpress
Nhung phao dai tren vach da an tuong nhat the gioi hinh anh 2
Lâu đài Tổ Chim yến, biểu tượng du lịch của Crimea, một bán đảo phía nam Ukraine, được xây dựng trên một tảng đá hẹp thuộc vách núi Aurore, cách mặt nước biển Đen 40m. Ảnh: panoramio
Nhung phao dai tren vach da an tuong nhat the gioi hinh anh 3
Nhìn từ biển, lâu đài có kiến trúc gothic với mái vòm và đầu nhọn đặc trưng được xây dựng từ đầu thế kỷ 20 trông như tổ chim yến náu mình bên vách đá. Ảnh: iliketowastemytime

Những lăng mộ mang nhiều bí ẩn nhất thế giới

Không chỉ là nơi an nghỉ của các Hoàng đế vĩ đại trên thế giới, những lăng mộ dưới đây còn là điểm đến du lịch hấp dẫn bởi lối kiến trúc lạ mắt cùng bề dày lịch sử của chúng.
Nhung phao dai tren vach da an tuong nhat the gioi hinh anh 4
Từ các hành lang bên ngoài lâu đài  là hình ảnh tuyệt đẹp của sóng biển Đen, vịnh Yalta cùng những dãy núi nhấp nhô phía xa. Ảnh: iliketowastemytime
Nhung phao dai tren vach da an tuong nhat the gioi hinh anh 5
Lâu đài Aragonese là một pháo đài cổ được xây dựng trên một tảng đá núi lửa bốn bề biển nước bao quanh ở đảo Ischia, vùng Campania của Ý. Aragonese như vươn lên từ mặt biển đã mê hoặc du khách khi còn nguyên nét huyền bí. Ảnh: wordpress
Nhung phao dai tren vach da an tuong nhat the gioi hinh anh 6
Lâu đài này nằm lẻ loi và chỉ nối với phần còn lại của hòn đảo bằng cây cầu Ischia. Đa số các sự kiện, trận chiến và cuộc sống phong nhã của Ischia đã diễn ra tại đây. Vì vậy, chỉ cần đến với Aragonese, bạn có thể ngược dòng thời gian để trở về một thời Trung cổ ở châu Âu. Ảnh: wiki
Nhung phao dai tren vach da an tuong nhat the gioi hinh anh 7
Alcazar là một cung điện pháo đài giống như mũi tàu nằm cuối thành phố cổ Segovia, được xây trên một mũi đá nhìn ra hợp lưu các sông Eresma và Clamores, giúp Alcazar trở thành một nơi bất khả xâm phạm trong thời gian dài. Ảnh: wordpress

Nhung phao dai tren vach da an tuong nhat the gioi hinh anh 8
Vào thế kỷ 12, Alcazar được xây như một pháo đài, nhưng được sử dụng như lâu đài của hoàng gia, rồi thành nhà tù và thành học viện quân sự. Alcazar còn là một trong những công trình được Hãng Walt Disney lấy cảm hứng cho việc xây dựng lâu đài cổ tích Cinderella.
Nhung phao dai tren vach da an tuong nhat the gioi hinh anh 9
Bất chấp nhiều lần bị tấn công, pháo đài Gyantse trên núi Dongri với bức tường thành dài 3km ở phía nam thành phố Gyantse, được xây dựng từ năm 1365 là phế tích được bảo tồn tốt nhất Tây Tạng. Ảnh: readsolutionsgroup
Nhung phao dai tren vach da an tuong nhat the gioi hinh anh 10
Từ pháo đài, có thể phóng tầm mắt đến vùng thung lũng và nhất là tu viện Kumbum Palcho. Thời điểm lý tưởng để tham quan pháo đài Gyantse là từ tháng 5 đến tháng 10. Ảnh: flickr

Nhung phao dai tren vach da an tuong nhat the gioi hinh anh 11
Lâu đài William Gillette bằng đá nằm trên một ngọn đồi bên dòng sông Connecticut (Mỹ) do diễn viên Mỹ William Hooker Gillette xây dựng vào năm 1919 từ cảm hứng kiến trúc các lâu đài ở thung lũng sông Rhin. Ảnh: wordpress
Nhung phao dai tren vach da an tuong nhat the gioi hinh anh 12
Du khách còn có dịp tận hưởng không khí trong lành khi thả bộ theo những con đường mòn quanh lâu đài, thu lấy những hình ảnh thiên nhiên lộng lẫy của thung lũng Connecticut. Ảnh: wordpress
Nhung phao dai tren vach da an tuong nhat the gioi hinh anh 13
Pháo đài Penafiel ở tỉnh Valladolid được xây dựng trên một ngọn đồi từ thế kỷ thứ 10, là một trong những điển hình kiến trúc. Lâu đài có công năng của pháo đài đẹp nhất Tây Ban Nha và là công trình di sản quốc gia được bảo tồn rất tốt. Ảnh: thespanishred
Nhung phao dai tren vach da an tuong nhat the gioi hinh anh 14
Pháo đài như một con thuyền dài 210m với thành lũy đôi. Tám tháp canh cao vút kết hợp kiến trúc vòm bằng đá tạo nên hình ảnh uy nghi. Ảnh:  wordpress
Nhung phao dai tren vach da an tuong nhat the gioi hinh anh 15
Dhar Al-Hajjar (còn gọi là lâu đài Đá) nằm trên đỉnh một đỉnh đồi cao 50m, cách thành phố Sanaa 15km về phía đông bắc, là một trong những công trình nổi tiếng nhất Yemen. Ảnh: pin it
Nhung phao dai tren vach da an tuong nhat the gioi hinh anh 16
Lâu đài cao năm tầng có kiến trúc đặc sắc. Ở các tầng đầu, các cửa sổ nhỏ ít được trang trí, nhưng các cửa sổ tầng cao hơn được thiết kế rộng lớn và tô điểm rực rỡ bằng những chất giả cẩm thạch. Ảnh: linternaute
Nhung phao dai tren vach da an tuong nhat the gioi hinh anh 17
Mái nhà được thiết kế thành một sân thượng lớn trắng tinh khôi, bao quanh là những lan can uốn vòm nghệ thuật...
Nhung phao dai tren vach da an tuong nhat the gioi hinh anh 18
Đến bang Rajasthan của Ấn Độ, từ thành phố Udaipur, bạn dễ dàng tiếp cận pháo đài  Kumbhalgarh được xây dựng vào thế kỷ 16 giữa các dãy núi cằn cỗi. Ảnh: wordpress
Nhung phao dai tren vach da an tuong nhat the gioi hinh anh 19
Pháo đài Kumbhalgarh là một phức hợp với vô số cung điện, đền đài, vườn hoa lộng lẫy. Trong đó, lâu đài ở phần cao nhất. Những căn phòng kết hợp tông màu xanh lục, ngọc lam và trắng tạo nên nét tương phản màu sắc và trông như những đám mây lang lang nên được gọi là "cung điện mây". Ảnh: wordpress
Nhung phao dai tren vach da an tuong nhat the gioi hinh anh 20
Từ vị trí này, sắc xanh của rừng sâu, những hẻm núi hùng vĩ cùng vẻ đẹp thiên nhiên nguyên sơ bên dưới sẽ được thu trọn vào tầm mắt du khách. Ảnh: wordpress

10 công trình nhân tạo cổ xưa vĩ đại nhất hành tinh

Cùng chiêm ngưỡng những tác phẩm đồ sộ nhất của thời cổ đại còn tồn tại đến ngày nay, nằm rải rác khắp nơi trên thế giới.
http://dulich.tuoitre.vn/tin/20150115/cheo-leo-vach-da-la-nhung-lau-dai-an-tuong/699270.html
Theo Bình An/Báo Tuổi trẻ
(Zing đặt lại tiêu đề bài viết)

Pháo đài Lahore

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Tọa độ: 31°35′25″B 74°18′35″Đ
Pháo đài và Vườn Shalamar tại Lahore
Welterbe.svg Di sản thế giới UNESCO
Lahore Fort.jpg
Quốc gia  Pakistan
Kiểu Văn hóa
Hạng mục i, ii, iii
Tham khảo 171
Vùng UNESCO Châu Á và châu Đại Dương
Lịch sử công nhận
Công nhận 1981 (kì thứ 5th)
Bị đe dọa 2000–2012
Pháo đài Lahore có tên địa phương là Shahi Qila (Punjabi, Urdu: شاہی قلعہ) là một pháo đài nằm tại thành phố Lahore, Punjab, Pakistan. Công trình này nằm ở góc tây bắc của Bức tường thành bao quanh thành phố Lahore. Nó có hình thang và trải rộng trên diện tích 20 ha.
Cấu trúc cơ sở hiện tại của pháo đài được xây dựng trong triều đại Mogul của Hoàng đế Akbar giữa năm 1556-1605 và đã được thường xuyên nâng cấp trong các triều đại Mogul, SikhAnh. Nó có hai cửa, một được gọi là Cổng Alamgiri được xây dựng bởi hoàng đế Aurangzeb hướng ra Nhà thờ Hồi giáo BadshahiCổng Masjidi là cổng cũ của Bức tường thành của thành phố được xây dựng bởi hoàng đế Akbar. Hiện nay, cổng Alamgiri được sử dụng như là lối vào chính trong khi Masti bị đóng vĩnh viễn. Pháo đài thể hiện những truyền thống phong phú của kiến trúc Mogul Một số địa danh nổi tiếng bên trong pháo đài bao gồm: Sheesh Mahal, cổng Alamgiri, Rạp Naulakha, và Nhà thờ Hồi giáo Moti Masjid. Năm 1981, pháo đài được công nhận là một Di sản thế giới của UNESCO cùng với Vườn Shalimar.
Khu gian hàng của Pakistan tại Expo 2010 được thiết kế như một bản sao của pháo đài.

Lịch sử


Một bức ảnh Pháo đài Lahore vào năm 1870.
Người ta không thể nói một cách chắc chắn Pháo đài Lahore ban đầu được xây dựng do ai, kể từ khi lịch sử về pháo đài này bị mất. Tuy nhiên, bằng chứng khảo cổ học được tìm thấy trong cuộc khai quật cho thấy dấu hiệu lớn rằng nó được xây dựng từ khoảng trước năm 1025. Đến năm 1241, những người Mông Cổ xâm chiếm và đã tàn phá pháo đài cho đến khi nó được xây dựng lại bởi Anushay Mirza Ghiyas ud din Balban vào năm 1267. Đến năm 1398, nó lại một lần nữa bị quân đội của Timur Lenk nhưng được xây dựng lại bằng bùn vào năm 1421 bởi Vua Shah Mubark Syed. Phải đến năm 1566, hoàng đế Akbar của Đế quốc Mogul đã cho xây pháo đài bằng nguyên liệu là gạch trên nền tảng trước đó của nó. Diện tích của nó đã được mở rộng về phía sông Ravi, mà vì đó mà cho đến khoảng năm 1849, con sông chảy dọc theo pháo đài ở phía bắc. Akbar cũng đã xây dựng Doulat Khana-e-Khas-o-Am, Jharoka-e-Darshan, Cổng Masjidi vv.. Sau đó, lần lượt trong các quãng thời gian tiếp theo, các công trình đã được xây dựng thêm như: Jehangir thêm Doulat Khana-e-Jehangir (1618); Shah Jahan xây dựng Shish Mahal (1631) và Khawabgah, Hamam, Khilwat Khana, Nhà thờ Hồi giáo Moti Masjid (1633), Diwan-e-Khas (1645); Aurangzeb xây dựng cổng Alamgiri (1674).

Thành phố pháo đài Carcassonne

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Thành phố pháo đài Carcassonne
(Ville fortifiée historique de Carcassonne)
Welterbe.svg Di sản thế giới UNESCO
Cité de Carcassonne.jpg
Quốc gia  Pháp
Kiểu Văn hóa
Hạng mục ii, iv
Tham khảo 345
Vùng UNESCO châu Âu
Lịch sử công nhận
Công nhận 1997 (kì thứ 21)
Thành phố pháo đài Carcassonne hay thành Carcassonne (tiếng Pháp: Cité de Carcassonne) là một quần thể kiến trúc thời Trung Cổ nằm ở bờ phải của sông Aude tại thành phố Carcassonne thuộc tỉnh Aude của Pháp. Với một tòa thành đồ sộ với chu vi khoảng 3 km gồm 52 tháp canh còn tồn tại đến ngày nay, ngoài ra còn có một lâu đài và nhà thờ cổ, Carcassonne là một trong những thành phố pháo đài cổ nguyên vẹn nhất còn tồn tại đến ngày nay ở châu Âu. Năm 1997 toàn bộ khu kiến trúc này đã được UNESCO công nhận là Di sản thế giới.

Vài con số

  • 2500 năm, tuổi đời của thành cổ Carcassonne.
  • 52 tháp canh, số tháp canh của thành cổ.
  • 3 km, chu vi tòa thành.
  • 1.323 người, số nhân viên trông giữ thành cổ.
  • 30%, phần diện tích được trùng tu.
  • 58 năm, thời gian trùng tu Carcassonne.
  • 2 triệu lượt người, số lượng khách tham quan thành cổ mỗi năm.

Lịch sử


Kí họa thành Carcassonne của Eugène Viollet le Duc
Từ thế kỉ 3 TCN những người Volques Tectosages đã chiếm hữu vùng đất nay là Carcassonne và cho xây dựng một oppidum, công trình phòng ngự, có tên Carcaso, công trình này đã được Caius Plinius Secundus nhắc đến với cái tên Carcaso Volcarum Tectosage . Năm 122 TCN đế chế La Mã giành quyền kiểm soát Carcaso và biến nó thành một pháo đài nhỏ với các khu vực dân cư xung quanh. Đến thế kỉ 3, khu vực này chịu sự tấn công của các bộ tộc phía Bắc và buộc người dân cùng chính quyền phải xây dựng một tòa thành lớn hơn, tòa thành này đã được nhắc đến lần đầu với tên Carcassonne vào năm 333. Tuy vậy đến giữa thế kỉ 5 thì Carcassonne cũng rơi vào tay những người Wisigoth, giai đoạn này kéo dài đến năm 713 thì Carcassonne chuyển sang tay những người Ả rập của Wali Ambisa, những người Franc chỉ chiếm lại được tòa thành vào năm 752 dưới triều vua Pépin Lùn
Khoảng thế kỉ 10 thì thành Carcassonne bắt đầu được mở rộng, một nhà thờ lớn cũng được xây dựng năm 1096, năm 1150 lâu đài của bá tước vùng Carcassonne (château comtal) cũng được xây dựng. Đây là giai đoạn phát triển của thành Carcassonne với số dân chừng 3000 đến 4000 người, đa số là theo đạo Cathare, một tôn giáo cổ của vùng Occitanie miền Nam nước Pháp. Năm 1208, Giáo hoàng Innocentius III bắt đầu cuộc Thập tự chinh để cải đạo Thiên Chúa vùng Occitanie. Ngày 1 tháng 8 năm 1209 thành Carcassonne bị hạ, hai thị trấn bên ngoài pháo đài bị phá hủy, tử tước vùng Carcassonne bị bắt và sau đó chết trong tù vì bệnh lỵ . Quyền quản lý Carcassonne được giao cho chỉ huy cuộc thập tự chinh là Simon de Montfort. Năm 1226, sau cuộc Thập tự chinh lần thứ hai do vua Louis VIII chỉ huy, pháo đài chính thức trở thành đất riêng của hoàng đế Pháp và trở thành trụ sở của phán quan địa phương.
Dưới thời vua Louis IX, pháo đài được xây thêm một lớp tường thành thứ hai để có thể chống lại các cuộc bao vây dài ngày và nó vị trí chiến lược trên đường biên giới giữa hai vương quốc Pháp và Aragon. Sau đó nó tiếp tục được mở rộng và củng cố dưới thời vua Philippe III và đến thế kỉ 13 thì trở thành một trong các pháo đài mạnh nhất của vương quốc. Trong thời gian này thành Carcassonne không hề chịu bất cứ cuộc tấn công nào, vì vậy quân đội được rút dần dần khỏi đây và đến cuối thế kỉ 14 thì bên trong pháo đài chỉ còn một đội quân đồn trú nhỏ. Từ năm 1560 đến năm 1630 trong thời gian Chiến tranh tôn giáo, Carcassonne trở thành chiến lũy của những người Công giáo chống lại những người Tin lành.
Thành Carcassonne bắt đầu suy tàn vào thế kỉ 17 khi năm 1657 trụ sở của tòa án được dời khỏi pháo đài để đặt ở thành phố cạnh đó. Năm 1659, pháo đài mất luôn vị trí chiến lược phòng thủ phía Nam khi Hiệp ước Pyrénées được kí, theo đó biên giới giữa Pháp và Tây Ban Nha được lùi xuống phía Nam trùng với đường biên giới ngày nay. Người dân bắt đầu rời khỏi các tòa nhà bên trong tường thành và nơi đây trở thành khu phố nghèo của những người thợ dệt. Dưới thời Cách mạng Pháp, thành Carcassonne chỉ còn là kho vũ khí của quân đội và đến năm 1820 thì nó bị gạch tên khỏi các địa điểm quân sự và bị bỏ hoang hoàn toàn.
Quá trình khôi phục thành cổ Carcassonne được bắt đầu bởi nhà quý tộc Jean-Pierre Cros-Mayrevieille vào năm 1835, kiến trúc sư Eugène Viollet-le-Duc được giao tu sửa nhà thờ Saint-Nazaire bên trong tường thành và bắt đầu nghiên cứu kế hoạch tu tạo toàn bộ pháo đài. Năm 1853, Napoléon III đồng ý với kế hoạch tu sửa này và chi ra 90% kinh phí sửa chữa, 10% còn lại do hội đồng địa phương chịu trách nhiệm. Năm 1855, công trình khôi phục Carcassonne được khởi công ở phần phía Tây và Tây Nam. Năm 1889, công việc tu sửa nội thành được kết thúc và nối tiếp bằng việc tu sửa lâu đài bá tước. Tính cho đến nay mới chỉ có 30%  diện tích thành cổ Carcassonne được tu sửa, trong đó nhiều phần bị chỉ trích là khác xa với các kiến trúc Trung Cổ ban đầu và làm xấu đi kiến trúc tổng thể của công trình, đặc biệt là ở phần mái của các tháp canh
Tuy vậy với giá trị lịch sử rất lớn của mình, năm 1997 thành cổ Carcassonne đã được UNESCO công nhận là Di sản thế giới. Ngày nay đây là một trong những điểm thu hút khách du lịch nhiều nhất nước Pháp với khoảng 2 triệu người mỗi năm

Kiến trúc


Toàn cảnh thành cổ Carcassonne
Kiến trúc của thành cổ Carcassonne chịu ảnh hưởng lớn bởi kiến trúc quân sự thời Trung Cổ, nó nổi bật với kích thước đồ sộ, độ phức tạp và khả năng phòng thủ cao, đây là pháo đài lớn nhất của châu Âu  Carcassonne có hai lớp tường thành và nhiều công trình khác nhau phía trên và bên trong tường thành, hầu hết đều được xây bằng đá.
Lớp tường thành phía ngoài được xây từ thời La Mã trên một mũi đá, nó cho phép bao quát toàn bộ thung lũng và phần đồng bằng Aude, cấu tạo của nó là những phiến đá to được gắn kết bằng một lớp vữa chặt tạo thành lớp tường dày từ 2 đến 3 mét  và có chu vi 1070 mét  che chắn cho khoảng 7 héc ta đất. Hiện nay vẫn còn tồn tại 17 tháp canh từ thời La Mã trên tổng số 30 tháp canh xây dựng ban đầu với đường kính từ 4,5 mét đến 7 mét và độ cao từ 11,65 mét đến 13,70 mét . Lớp tường thành thứ hai bao bên ngoài lớp tường thành đầu tiên, công trình này được các vua Pháp cho xây dựng trong thế kỉ 13 với chiều cao từ 10 đến 12 mét . Ở bốn góc thành là bốn cổng chính, gồm cổng Narbonnaise ở phía Đông, cổng Saint-Nazaire ở phía Nam, cổng Aude ở phía Tây và cổng Bourg (hay Rodez) ở phía Bắc.
Bên trong thành có một lâu đài bá tước (château comtal) được xây dựng khoảng năm 1130 với hai tòa nhà tạo thành một chữ L và một tháp bảo vệ, tháp Pinte, công trình cao nhất của thành cổ, phía bắc lâu đài có một nhà nguyện nhỏ. Công trình lớn thứ hai trong pháo đài bên cạnh lâu đài là nhà thờ Saint-Nazaire được xây dựng bằng cát kết, các chi tiết cổ nhất của nhà thờ còn lại đến ngày nay có niên đại khoảng thế kỉ 11.

10 pháo đài kiên cố hình sao


Không chỉ là công trình phục vụ mục đích quân sự trong quá khứ, những pháo đài này còn có kiểu dáng hình sao đẹp mắt và là điểm du lịch hấp dẫn ngày nay.

10 pháo đài kiên cố hình sao

Không chỉ là công trình phục vụ mục đích quân sự trong quá khứ, những pháo đài này còn có kiểu dáng hình sao đẹp mắt và là điểm du lịch hấp dẫn ngày nay.

1. Carré, Pháp
10 phao dai kien co hinh sao hinh anh 1
Carré là pháo đài được xây từ thế kỷ 16 ở ngoại ô Antibes và do kiến trúc sư Henri de Mandon thiết kế. Được nhà quân sự Vauban cải tạo lại vào cuối thế kỷ 17, pháo đài kiên cố này chưa bao giờ bị kẻ địch chiếm giữ. Carré cũng đóng vai trò quan trọng trong nhiệm vụ phòng thủ cho thị trấn Antibes trong những năm 1860. Trong giai đoạn diễn ra cuộc Cách mạng Pháp, vị tướng lỗi lạc Napoleon Bonaparte từng bị giam cầm một thời gian ngắn ở đây.
2. Naarden, Hà Lan
10 phao dai kien co hinh sao hinh anh 2
Naarden là một điển hình của pháo đài hình ngôi sao, với những bức tường kiên cố và một con hào bao quanh. Pháo đài có hình dạng đẹp mắt với 6 góc và bao quanh thị trấn cùng tên. Ở mỗi góc của Naarden là một công sự nhỏ hơn có nhiệm vụ bảo vệ vòng ngoài. Giới chức địa phương vừa cải tạo lại các công trình ở đây và chúng đang trong tình trạng rất tốt.
3. Kronborg, Đan Mạch
10 phao dai kien co hinh sao hinh anh 3
Kronborg là một pháo đài nổi tiếng ở thị trấn Helsingør. Công trình này nằm ở mũi Đông Bắc của đảo Zealand, tại eo biển  Øresund nằm giữa Đan Mạch và Thụy Điển. Vì chỉ rộng 4km và có đường ra biển Baltic, nên eo biển Øresund đóng vai trò chiến lược về quân sự. Kronborg được xem là một trong những lâu đài có kiến trúc kiểu Phục hưng quan trọng nhất ở Bắc Âu và được UNESCO công nhận Di sản thế giới ngày 30/10/2000.
4. Good Hope, Nam Phi
 10 phao dai kien co hinh sao hinh anh 4
Tòa nhà hình sao này được xây vào thế kỷ 17 ở Cape Town. Vốn được đặt trên bờ biển Vịnh Table và sau khi được cải tạo, pháo đài được chuyển vào sâu trong đất liền. Năm 1936, công trình được công nhận là một di tích quốc gia và sau đó được cải tạo vào những năm 1980. Hiện nó được xem là công trình được bảo quản tốt nhất do công ty đa quốc gia Dutch East India xây dựng.
5. Pháo đài Độc lập, Mỹ
10 phao dai kien co hinh sao hinh anh 5
Pháo đài Độc lập là một công trình làm bằng đá granite với mục đích bảo vệ cảng cho thành phố Boston, Massachusetts. Nằm trên đảo Castle, đây là tòa nhà kiên cố và lâu đời nhất do người Anh xây dựng ở Mỹ. Lâu đài được xây dựng từ năm 1833 đến 1851. Ngày nay, nó được bảo tồn rất tốt và đóng vai trò nhưu một công viên. Năm 1970, pháo đài Độc lập được thêm vào danh sách những công trình lịch sử cấp quốc gia của Mỹ.
6. Pháo đài McHenry, Mỹ
10 phao dai kien co hinh sao hinh anh 6
Tòa nhà này nằm ở Baltimore, Maryland và đóng vai trò quan trọng trong Chiến tranh Mỹ - Anh năm1812. Pháo đài McHenry đã bảo vệ thành công Cảng Baltimore từ một cuộc tấn công của Hải quân Anh ở Vịnh Chesapeake ngày 13-14/9/1814. Sự kiện này sau đó là nguồn cảm hứng để nhà thơ Francis Scott Key sáng táng bài "The Star-Spangled Banner" và sau đó được chuyển thành quốc ca Mỹ.
7. Palmanova, Italy
10 phao dai kien co hinh sao hinh anh 7
Đây là pháo đài bao bọc thị trấn Palmanova. Công trình này bao gồm 3 vòng được xây dựng trong các giai đoạn khác nhau. Vòng đầu tiên có chu vi 7km, được xây vào năm 1593 và mất 30 năm để hoàn thành. Vòng thứ 2 được xây từ năm 1658 đến 1690. Vòng cuối được hoàn thành từ năm 1806 đến 1813. Palmanova  gồm 9 công sự hình tam giác, 9 pháo đài nhỏ, 9 công sự hình bán nguyệt và 18 chòi canh.
8. Goryōkaku, Nhật Bản
10 phao dai kien co hinh sao hinh anh 8
Goryōkaku là pháo đài ở thành phố Hakodate. Công trình này được xây dưới thời Mạc phủ Tokugawa (chế độ phong kiến Nhật Bản) từ năm 1857 đến 1866. Có hình dạng như một ngôi sao 5 cánh, đây là công trình cho phép gắn nhiều ụ súng trên tường hơn so với các pháo đài truyền thống của Nhật Bản. Ngoài ra, nó cũng có tác dụng giảm các điểm mù, nơi các khẩu pháo không thể bắn đến. Ngày nay, Goryōkaku là một công viên và được công nhận là di tích lịch sử đặc biệt. Công trình này cũng là nơi đặt bảo tàng thành phố Hakodate và là địa điểm để người dân Nhật Bản thưởng thức lễ hội hoa anh đào truyền thống.
9. Neuf-Brisach, Pháp
10 phao dai kien co hinh sao hinh anh 9
Công trình được xây dựng năm 1697 dọc theo sông Rhine, nhằm thay thế thị trấn Villa Nueve bị phá hủy trước đó. Kiểu pháo đài có dạng hình ô kẻ và bao bọc cả một khu dân cư như vậy là tương đối hiếm gặp ở châu Âu thời đó. Pháo đài do Vauban, một kiến trúc sư quân sự phục vụ cho vua Louis XIV, thiết kế. Năm 2008, thị trấn Neuf-Brisach được UNESCO công nhận là di sản thế giới.
10. George, Canada
10 phao dai kien co hinh sao hinh anh 10
Được đặt tên theo vua George II của Vương quốc Anh, đây là một di tích lịch sử quốc gia ở Halifax, Nova Scotia. Công trình được xây dựng trong giai đoạn chiến tranh Father Le Loutre vào thế kỷ 18. Mục đích là để bảo vệ những khu định cư của người theo đạo Tin lành chống lại cuộc tấn công của người Pháp, người Acadian và liên minh Wabanaki. Vào thế kỷ 19, lâu đài được khôi phục và từng trở thành căn cứ quân sự.
Bình An
Theo Infonet

6 lâu đài-pháo đài nổi tiếng châu Âu
(Tổ Quốc) - Điểm đặc biệt trong kiến trúc của sáu lâu đài này là sự đồ sộ, chắc chắn của thiết kế như sáu pháo đài.
Thứ Ba, ngày 12/07/2016 - 09:13
Trang Sketchfab vừa lựa chọn giới thiệu mô hình 3D của 6 lâu đài châu Âu. Trong xu thế ứng dụng công nghệ để hỗ trợ quảng bá du lịch, một số địa điểm du lịch trên thế giới đã trở nên nổi tiếng hơn với công nghệ hiện đại. Với mô hình ứng dụng  công nghệ 3D mô tả địa điểm du lịch, du khách thực sự đã có thể tham gia một tour du lịch ảo, đến với 6 pháo đài lịch sử hấp dẫn nhất tại châu Âu.
Những tòa lâu đài cổ được xây dựng theo mô hình một pháo đài thực sự là khu phức hợp đặc biệt thú vị bao gồm các điểm phòng thủ được xây dựng đan xen với nhà thờ, trường học, nhà ở… Với mô hình 3D lưu trữ trên trang Sketchfab cho người xem biết được chi tiết công việc quy hoạch đô thị trong lịch sử tại những nơi và những thời điểm khác nhau.
Việc tham quan, khám phá các địa điểm này sẽ được thực hiện dễ dàng hơn với sự hỗ trợ của âm thanh và các hình ảnh chi tiết.
Pháo đài Graça (Bồ Đào Nha)
Pháo đài được bắt đầu xây dựng từ năm 1763 và được xem như là một công trình kiệt tác của 18 kiến trúc sư quân sự nổi tiếng thời đó. Ở vị trí sát biên giới Tây Ban Nha, pháo đài nằm trên ngọn đồi (cùng tên Graça) cao nhất khu vực đó, được xem như là một trong những yếu tố góp phần vào chiến thắng của Bồ Đào Nha hồi đầu năm 1800. Pháo đài được UNESCO công nhận là di sản thế giới và bắt đầu mở cửa đón khách tham quan hồi tháng 11/2015.
6 lâu đài-pháo đài nổi tiếng châu Âu - ảnh 1
Ảnh: Geocaching
Pháo đài Rasnov (Romania)

Tọa lạc trên một đỉnh núi thuộc dãy núi Carpathian ở Transylvania, pháo đài Rasnov nổi bật trên nền một thị trấn với độ cao 200m. Công trình lưu giữ nhiều dấu ấn thời gian với chín tòa tháp, hai pháo đài nhỏ và một cây cầu. Công trình được sử dụng như một pháo đài phòng thủ. Trải qua chiến tranh, cho đến cuộc cách mạng năm 1848, pháo đài Rasnov chỉ thất thủ một lần duy nhất vào năm 1612.
6 lâu đài-pháo đài nổi tiếng châu Âu - ảnh 2
Ảnh: romaniadacia
Pháo đài Corvin (Romania)

Pháo đài Corvin  hay còn gọi là lâu đài Corvin bởi lối kiến trúc Gothic thời phục hưng, là một trong những lâu đài đẹp nhất ở Romani, có lượng du khách tới tham quan và chụp ảnh nhiều nhất. Ban đầu pháo đài được thiết kế theo lối pháo đài thời trung cổ, tới giữa thế kỷ 14 pháo đài được chuyển đổi công năng sử dụng. Lâu đài cũng được phục chế với nhiều chi tiết kiến trúc Gothic. Lâu đài cũng gây ấn tượng với những khoảng sân đẹp và một cây cầu ấn tượng. Nhiều đoàn làm phim nổi tiếng thế giới đã tới đây quay các cảnh phim như các phim: Lady of the Castle, Ghost Rider 2, What about love, Fright Night…
6 lâu đài-pháo đài nổi tiếng châu Âu - ảnh 3
Ảnh: unexploredparadises
Lâu đài Commarque (Pháp)

Lâu đài là một phần kiến trúc của vùng Dordogne nước Pháp. Bắt đầu từ một tháp gỗ trong thế kỷ 12, ở vị trí giao nhau giữa hai trục giao thông quan trọng, dần dần phát triển thành một khu phức hợp rộng lớn hơn nhiều giai đoạn xây dựng, tháp gỗ được thay thế bởi đá và được nâng cao dần. Lâu đài từng bị chiếm đóng  thời gian dài qua nhiều cuộc chiến tranh trong lịch sử Pháp bao gồm cả cuộc chiến Trăm năm. Nhờ vị trí trong thung lũng Vezere, được xem như là ngôi nhà của các hang động Lascaux nổi tiếng thế giới, phía dưới lâu đài Commarque tình cờ là một hang đá từ thời tiền sử với các bức vẽ, tuy nhiên vì lý do bảo vệ di sản này mà hang đá không được mở cửa đón du khách tham quan. 
6 lâu đài-pháo đài nổi tiếng châu Âu - ảnh 4Ảnh: thousandwonders
Lâu đài Predjama (Slovenia)

Lâu đài do hiệp sĩ Erasmus Lueger, hiệp sĩ rừng xanh ở thế kỷ 15, xây dựng trong vòm miệng một hang đá nhìn xuống một thung lũng xanh tươi, được xem như là pháo đài bất khả xâm phạm. Trong cuộc xung đột xảy ra vào thế kỷ 15, khi bị bao vây, các đường hầm ngoằn ngoèo đi vào các ngách của hang động trong núi dẫn đến các lối thoát bí mật, được sử dụng để mang thực phẩm và đồ tiếp tế vào trong lâu đài trong suốt một năm.  Lâu đài với hơn 700 năm tuổi được xem như là một điểm du lịch mang lại trải nghiệm khó quên, đặc biệt là khi du khách được khám phá những căn phòng dưới tầng sâu, nơi ánh sáng khó có thể chiếu tới…
6 lâu đài-pháo đài nổi tiếng châu Âu - ảnh 5
Ảnh: Femalefirst
Lâu đài Reinhardstein (Bỉ)

Lâu đài được xem như là pháo đài duy nhất ở Bỉ, được xây dựng từ năm 1354. Trải qua một thời gian dài gần như bị quên lãng, thậm chí gần như bị phá hủy vào những năm 1960 do khai thác đá, lâu đài bắt đầu được phục hồi từ năm 1970. Ngày nay nhiều hoạt động được tổ chức trong khuôn viên lâu đài, thu hút nhiều du khách tham dự.
6 lâu đài-pháo đài nổi tiếng châu Âu - ảnh 6Ảnh: staticflickr
 N.Anh (theo Archdaily)

Pháo đài cổ nổi tiếng thế giới của CuBa mang tên El Morror


Pháo đài cổ nổi tiếng thế giới của cuba mang tên el morror - 1
Nắm trên một doi đất án ngữ cửa vịnh Havana, pháo đài El Morro là tòa pháo đài cổ nổi tiếng thế giới của đất nước Cuba.
Pháo đài cổ nổi tiếng thế giới của cuba mang tên el morror - 2
Pháo đài này có tên gọi chính thức là Castillo de los Reyes Magos Tres del Morro, đặt theo tên của ba Magi Kinh Thánh, được chính quyền thuộc địa Tây Ban Nha cho xây dựng theo bản vẽ của kiến trúc sư Italia Juan Bautista Antonelli.
Pháo đài cổ nổi tiếng thế giới của cuba mang tên el morror - 3
Công trình bắt đầu được xây dựng vào năm 1589 để bảo vệ cảng Havana và các công trình quan trọng bên bờ vịnh Havana của Tây Ban Nha.
Pháo đài cổ nổi tiếng thế giới của cuba mang tên el morror - 4
Do được xây dựng trên một mỏm đá dựng đứng, tòa pháo đài được gọi là El Morro - nghĩa là Tảng đá theo tiếng Tây Ban Nha.
Pháo đài cổ nổi tiếng thế giới của cuba mang tên el morror - 5
Pháo đài El Morro nằm ở một vị trí chiến lược, có thể khống chế lối vào vịnh Havana và bao quát toàn bộ cảng Havana ở bờ vịnh đối diện.
Pháo đài cổ nổi tiếng thế giới của cuba mang tên el morror - 6
Tường pháo đài được xây dựng kiên cố bằng đá tảng. Dọc theo mép tường là những khẩu thần công hạng nặng.
Pháo đài cổ nổi tiếng thế giới của cuba mang tên el morror - 7
Bên trong pháo đài có hệ thống hầm hào, kho tàng, các khu nhà dành cho binh sĩ và chỉ huy.
Pháo đài cổ nổi tiếng thế giới của cuba mang tên el morror - 8
Pháo đài El Morror là nơi đã xảy ra nhiều trận đánh ác liệt giữa quân Tây Ban Nha và Anh. Người Anh đã chiếm pháo đài vào năm 1762 và trao trả cho Tây Ban Nha theo các điều khoản của hiệp ước được ký một năm sau đó.
Pháo đài cổ nổi tiếng thế giới của cuba mang tên el morror - 9
Vào năm 1846, pháo đài được bổ sung ngọn hải đăng Faro Castillo del Morro. Công trình trở thành điểm nhấn kiến trúc nổi bật của pháo đài cho đến nay.
Pháo đài cổ nổi tiếng thế giới của cuba mang tên el morror - 10
Hiện tại, pháo đài El Morror được gìn giữ tốt và phục vụ du khách như một viện bảo tàng lịch sử.
Pháo đài cổ nổi tiếng thế giới của cuba mang tên el morror - 11
Vào năm 1982, tòa pháo đài cùng nhiều công trình quan trong khác của Havana Cổ đã được công nhận là Di sản văn hóa thế giới.

Fasil Ghebbi, pháo đài cổ xưa của người Ethiopia

Fasil Ghebbi là một pháo đài có tường thành dài khoảng 900m bao quanh. Công trình này được xây dựng theo phong cách kiến trúc Ả Rập, Hindu và Baroque. Trong các thế kỷ 16 và 17, pháo thành Fasil Ghebbi là nơi ở của Hoàng đế Ethiopia Fasilides (Fasil) cũng như của những người kế vị ông. Kể từ năm 1636, nó là kinh đô một cách ổn định.

Phao-dai-Fasil-Ghebbi-3
Ảnh: Cụm kiến trúc cổ độc đáo do Hoàng đế Fasilides xây dựng nên ở Ethiopia


Nhắc đến Fasil Ghebbi người ta liên tưởng ngay đến hoàng đế Fasilides, người đã xưng là Hoàng đế vào năm 1630 trong thời gian nổ ra cuộc nổi lọan được cầm đầu bởi Sersa Krestos. Nhưng đến năm 1632, ông mới thật sự chạm tay tới ngai vàng sau khi cha ông từ bỏ nó. Ngay sau khi lên ngôi, Fasilides lập tức bắt tay khôi phục sức mạnh nhà thờ chính thống đậm chất Ethiopia. Hoàng đế Fasilides thường được nhắc đến gắn liền với việc tìm ấy thành phố Gondar vào năm 1636 dù đã từng có một cộng đồng tồn tại đây trước khi ông chọn nơi này làm thủ đô của Ethiopia.

Phao-dai-Fasil-Ghebbi-2
Ảnh: Pháo đài Fasil Ghebbi được xem là một trong những công trình để đời của người Ethiopia cổ


Trong số những công trình kiến trúc mà Hoàng đế Fasilides xây dựng, nổi tiếng nhất là cụm kiến trúc Fasil Ghebbi. Công trình này được nhắc đến trong truyền thuyết về thành phố Gondar là một công trình rất đồ sộ gồm 44 nhà thờ như: Adababay Iyasus, Adababay Tekle Haymanot, Atatami Mikael, Gimjabet Maryam, Fit Mikael... Vị hoàng đế này cũng được xem là người đã xây dựng bảy cây cầu đá khác ở Ethiopia. Vì lẽ đó mà hầu hết các cây cầu cũ còn sót lại ở đây người ta tin rằng do chính Fasilides xây dựng.

Dai-sanh-Dawit
Ảnh: Ngay bên trong pháo đài Fasil Ghebbi là Đại sảnh Dawit

Fasil là một pháo đài nằm trong cụm kiến trúc mà Fasilides đã xây dựng bao gồm cung điện Iyasu, đại sảnh Dawit, phòng ăn lớn, các chuồng ngựa, lâu đài Mentewab, thư viện, 3 nhà thờ..., có tường thành dài khoảng 900m bao quanh. Fasil Ghebbi được xây dựng vào khoảng cuối những năm 1640 bởi hoàng đế Fasilides, người đã dừng chân tại vùng Gondar vì mệt mỏi lốỉ sống di trú của cha ông mình.

Fasil Ghebbi được xây dựng theo phong cách kiến trúc Ả Rập, Hindu và Baroque cho nên nó vừa thừa hưởng vẻ huyền bí kín đáo của phong cách kiến trúc Ả Rập, Hindu vừa sở hữu vẻ đồ sộ rực rỡ của phong cách Baroque. Với những tháp to lớn, Fasil hiện ra lờ mờ với những bức tường thành có lỗ châu mai, nó có vẻ như là một mảnh vỡ của châu Âu thời Trung cổ chuyển vị đối với Ethiopia. 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét