Thứ Sáu, 24 tháng 2, 2017

MUÔN MẶT ĐỜI THƯỜNG 594

(ĐC sưu tầm trên NET)
Tin tức Đông Tây 24 giờ ngày 24/2/2017

                                                              Let's cafe 24/2/2017

                                               Tình hình Biển Đông sáng ngày 24/2/2017
Cuộc sống 24h ngày 24/02/2017 | VTC

                                                 Tin Tức Thế Giới ngày 24/2/2017


    Tại sao Kim Jong Un khóc nức nở nghe tin anh trai qua đời, kẻ dấu mặt nào hưởng lợi sau vụ ám sát ?

CSGT núp lùm bắn tốc độ mới xử được "quan tài bay"?

Thứ Năm, ngày 23/02/2017 20:19 PM (GMT+7)
Các luật sư cho rằng việc CSGT hóa trang, núp bụi cây bắn tốc độ là cần thiết để xử lý các vi phạm tốc độ, đặc biệt là những quái xế phóng xe với tốc độ “bàn thờ”.
CSGT núp lùm bắn tốc độ mới xử được "quan tài bay"? - 1
Luật sư Hà Huy Phong cho rằng, CSGT núp bắn tốc độ là cần thiết để phát hiện xử lý các trường hợp có tâm lý đối phó khi tham gia giao thông.
Vừa qua, trả lời thắc mắc của cử tri tỉnh An Giang về việc, CSGT thường xuyên nấp trong các bụi cây để bắn tốc độ phương tiện tham gia giao thông. Cử tri cho rằng, việc thi hành công vụ thì phải công khai, minh bạch.
Trả lời ý kiến của cử tri, Bộ Công an khẳng định, việc kết hợp giữa hình thức đo tốc độ công khai và bí mật là xuất phát từ đòi hỏi của tình hình thực tế.
Trao đổi với PV, các luật sư đều cho biết, căn cứ theo các quy định, việc CSGT núp bụi cây, ngồi trong xe ô tô bắn tốc độ có thể coi là một biện pháp hóa trang để làm nhiệm vụ.
Về việc núp bắn tốc độ, luật sư Lê Văn Kiên (Trưởng Văn phòng luật sư Ánh Sáng Công lý) cho rằng, việc bắn tốc độ cần được diễn ra minh bạch, công khai. Bản thân lái xe khi tham gia giao thông khi phát hiện lực lượng CSGT công khai xử lý về tốc độ thì cũng sẽ có ý thức chấp hành.
Luật sư Trần Tuấn Anh (Giám đốc Công ty Luật Minh Bạch) đánh giá: Việc CSGT hóa trang, núp bắn tốc độ là một biện pháp cần thiết để xử lý các vi phạm tốc độ, đặc biệt là những quái xế phóng xe với tốc độ “bàn thờ” nhưng phát hiện cảnh sát thì lại giảm tốc độ quay đầu bỏ chạy. Tuy nhiên, hình ảnh CSGT mặc quân phục núp ở lùm cây của lực lượng CSGT để bắn tốc độ có phần “không được đẹp mắt”.
Theo luật sư Tuấn Anh, các quy định pháp luật đặt ra nhằm điều chỉnh hành vi, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của người dân, không nhằm mục đích phạt lấy tiền. Vì vậy, cùng với việc công khai hoặc hóa trang núp bắn tốc độ xử lý, lực lượng chức năng có thể cắm nhiều biển cảnh báo nhắc nhở lái xe có ý thức chấp hành giới hạn tốc độ.
“Thực tế tôi chưa thấy biển nhắc nhở lái xe chấp hành tốc độ trên các tuyến đường. Nếu có điều kiện, lực lượng chức năng cần tăng cường lắp đặt hệ thống kỹ thuật giám sát tốc độ tự động trên các tuyến đường, đặc biệt là các tuyến nguy cơ cao xảy ra tai nạn giao thông nếu lái xe vi phạm tốc độ, từ đó có căn cứ xử lý trường hợp cố tình vi phạm”, luật sư Tuấn Anh nói.
Luật sư Hà Huy Phong (Giám đốc Công ty Luật TNHH Inteco) nêu ý kiến, việc CSGT hóa trang bắn tốc độ là một biện pháp có thể chấp nhận được vì không có gì sai so với quy định của pháp luật nhưng lại đảm bảo yếu tố bí mật và bất ngờ.
“Trong điều kiện hiện nay, ý thức tự giác chấp hành Luật Giao thông đường bộ của một bộ phận người dân còn chưa cao. Vì vậy, việc CSGT hóa trang, bí mật bắn tốc độ là cần thiết để đảm bảo tính răn đe cho những người tham gia giao thông khác.
Nếu công khai làm nhiệm vụ sẽ không tránh khỏi các trường hợp lái xe thấy CSGT thì chấp hành, khi không có CSGT là phóng nhanh vượt ẩu hoặc có trường hợp thông báo cho nhau để né vi phạm. Đây là những trường hợp mang tâm lý đối phó, thiếu ý thức tham gia giao thông nền cần phải bị xử lý. Tuy nhiên, để xử lý được đối tượng này cần phải bí mật giám sát.
Với những người đã ý thức chấp hành giới hạn tốc độ rồi, tôi cho rằng, việc CSGT núp hay không núp sẽ không quan trọng bởi dù có hay không CSGT họ vẫn đi đúng tốc độ đã quy định”, luật sư Phong nói.
Theo Xuân Lực (Dân Việt)

Doanh nghiệp tặng xe Lexus cho Cà Mau để đi kiểm tra hạn hán


Chủ tịch tỉnh Cà Mau cho biết doanh nghiệp tặng 2 xe Lexus nêu rõ mục đích là để tỉnh phục vụ công tác kiểm tra, chỉ đạo tình hình biến đổi khí hậu, nước biển dâng, hạn hán...
Trao đổi với Zing.vn chiều 23/2, ông Nguyễn Tiến Hải, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau, khẳng định địa phương tiếp nhận 2 xe Lexus có tổng giá trị trên 6,2 tỷ đồng do Công ty TNHH Xây dựng - Thương mại - Du lịch Công Lý (Công ty Công Lý, phường 8, TP Cà Mau) tặng là đúng quy định và minh bạch. Đây là tài sản đã thuộc sở hữu Nhà nước, được chuyển giao cho Văn phòng UBND tỉnh và Văn phòng Tỉnh ủy Cà Mau quản lý, sử dụng vào mục đích công vụ.
Theo người đứng đầu chính quyền Cà Mau, tháng 3/2016, doanh nghiệp tặng xe nêu rõ mục đích là để tỉnh phục vụ công tác kiểm tra, chỉ đạo tình hình biến đổi khí hậu, nước biển dâng, hạn hán, xâm nhập mặn, phòng chống cháy rừng...
UBND tỉnh Cà Mau sau đó giao cho Sở Tài chính và các ngành chức năng nghiên cứu những văn bản, chính sách liên quan và tiếp nhận xe do doanh nghiệp tặng trong lúc Chính phủ không cho mua xe công, mà địa phương lại đang thiếu xe sử dụng để đi địa hình rừng, đê biển.
Doanh nghiep tang xe Lexus cho Ca Mau de di kiem tra han han hinh anh 1
Xe Lexus màu trắng biển số 80A - 338.89 của UBND tỉnh Cà Mau, được Công ty Công Lý tặng. Ảnh: Hải Long.
"UBND tỉnh vừa có văn bản khẩn số 34 gửi Thủ tướng Chính phủ để báo cáo vụ việc. Việc nhận xe do doanh nghiệp tặng là rõ ràng, rất cụ thể, không vì vụ lợi cá nhân và đã được thực hiện đúng trình tự, thủ tục cũng như thẩm quyền được quy định tại Nghị định 29 năm 2014 của Chính phủ", ông Hải nhấn mạnh.
Chiều cùng ngày, ông Đoàn Quốc Khởi, Giám đốc Sở Tài chính tỉnh Cà Mau, ký văn bản hỏa tốc số 536, gửi Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin - Truyền thông và các ngành chức năng về việc báo chí đưa tin UBND tỉnh Cà Mau cho Nhà máy xử lý rác thải Cà Mau (thuộc sự quản lý của Công ty Công Lý) tạm ứng 25 tỷ đồng.
Theo ông Đoàn Quốc Khởi, mỗi ngày Nhà máy xử lý rác thải Cà Mau tiếp nhận khoảng 145 tấn rác. Nhiều năm qua, nhà máy hoạt động ít gặp thua lỗ nhưng không có chi phí để sửa chữa những tài sản xuống cấp. Nếu nhà máy ngừng hoạt động thì người dân sẽ ảnh hưởng rất lớn bởi mỗi tuần sẽ có trên 1.000 tấn rác không được xử lý, gây ô nhiễm môi trường.
Doanh nghiep tang xe Lexus cho Ca Mau de di kiem tra han han hinh anh 2
Công văn khẩn Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau ký gửi Thủ tướng Chính phủ vào chiều 23/2. Ảnh: Việt Tường.
Trước tình hình được cho là cấp bách, Công ty Công Lý có tờ trình xin tạm ứng 30 tỷ đồng tiền xử lý rác để sửa chữa máy móc hư hỏng và được UBND tỉnh Cà Mau duyệt chi 25 tỷ đồng.
"Việc tạm ứng này từ ngân sách nhưng tỉnh Cà Mau không áp dụng Thông tư 161 của Bộ Tài chính vì thông tư này chỉ áp dụng cho các đơn vị sử dụng ngân sách. Chúng tôi căn cứ vào tình hình thực tế tại địa phương, khả năng cân đối của ngân sách để cho doanh nghiệp tạm ứng 25 tỷ đồng là đúng vì không có văn bản nào cấm việc này", ông Khởi chia sẻ.

Người tặng xe Lexus 3 tỷ đồng cho tỉnh Cà Mau lên tiếng

Lãnh đạo doanh nghiệp tặng hai xe sang cho Tỉnh ủy và UBND tỉnh Cà Mau nói rằng đây là việc làm trong sáng, hoàn toàn không vụ lợi.

Tỉnh Cà Mau được doanh nghiệp tặng xe Lexus 3 tỷ đồng

Hai ôtô trị giá trên 6 tỷ đồng gắn biển số 80A được một doanh nghiệp tặng cho Tỉnh ủy và UBND tỉnh Cà Mau sử dụng.
Việt Tường

Kỷ niệm 56 năm Quốc khánh Kuwait

Tối 23/2, Tổng lãnh sự quán Kuwait tại TP Hồ Chí Minh tổ chức Lễ kỷ niệm 56 năm Ngày Độc lập (25/2/1961-25/2/2017) và 26 năm Ngày Giải phóng Nhà nước Kuwait.

Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Trần Vĩnh Tuyến cùng đại diện Lãnh sự quán Kuwait chụp ảnh lưu niệm tại lễ kỷ niệm. Ảnh: Thế Anh/TTXVN
Tại buổi lễ, ông Trần Vĩnh Tuyến, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân TP Hồ Chí Minh chúc mừng những thành tựu mà nhân dân Kuwait đã đạt được và cho rằng trong những năm qua quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Kuwait luôn phát triển tích cực trên nhiều lĩnh vực, nhất là chính trị, kinh tế và thương mại.

Ông Trần Vĩnh Tuyến tin tưởng rằng, trên cơ sở mối quan hệ ngày càng tốt đẹp giữa hai nước, các hoạt động hợp tác giữa Thành phố Hồ Chí Minh và Kuwait sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh hơn nữa trong thời gian tới. Thành phố sẽ tạo mọi điều kiện tốt nhất để các doanh nghiệp Kuwait yên tâm đầu tư và phát triển tại Thành phố và mong muốn Kuwait trở thành cửa ngõ để các doanh nghiệp Thành phố tăng cường trao đổi thương mại với các nước trong khu vực vùng Vịnh và ngược lại.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Khaled Al-Mutairi, Tổng lãnh sự Kuwait tại TP Hồ Chí Minh nhấn mạnh, mối quan hệ giữa Việt Nam và Nhà nước Kuwait không ngừng phát triển từ khi hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao vào năm 1976, đặc biệt trong lĩnh vực hợp tác đầu tư và thương mại.

Ông Khaled Al-Mutairi cho rằng, đầu tư của Kuwait vào Việt Nam sẽ tăng mạnh mẽ trong những năm tới, đồng thời bày tỏ mong muốn các doanh nghiệp Việt Nam tham gia đầu tư vào các dự án phát triển tại Kuwait, góp phần thúc đẩy trao đổi thương mại song phương giữa hai bên.

Tính đến nay, Kuwait đã tài trợ khoảng 172 triệu USD cho các dự án trong lĩnh vực xây dựng cơ sở hạ tầng và phát triển nông thôn ở vùng sâu và miền núi của Việt Nam.

Kuwait cũng là một trong những đối tác thương mại lớn của Việt Nam tại Trung Đông với khoảng 184 triệu USD trong năm 2016 và dự kiến đạt 2 tỷ USD vào năm 2020, sau khi nhà máy lọc dầu Nghi Sơn và dự án hóa dầu liên doanh Việt Nam - Kuwait đi vào hoạt động.

Xuân Khu - Tấn Đạt (TTXVN)

Người Sài Gòn cật lực bán - mua chuối già hương giúp bà con Đồng Nai


Nhiều bạn trẻ trong CLB Quản trị và khởi nghiệp TP.HCM đã tổ chức mua chuối của bà con Đồng Nai đem về Sài Gòn bán ủng hộẢNH: AN HUY

Nhiều người, bạn trẻ trong CLB Quản trị và khởi nghiệp TP.HCM đã vận động kinh phí tổ chức nhiều đoàn xuống Đồng Nai mua chuối đem về Sài Gòn bán, giúp bà con trong cơn hoạn nạn khi bị thương lái Trung Quốc ngưng mua.
Trong sáng 23.2, ngày đầu tiên các bạn trong CLB Quản trị và khởi nghiệp bắt đầu tổ chức bán “chuối nghĩa tình” đã nhận được ủng hộ nhiệt liệt của mọi người. Chỉ trong vòng chưa đầy 3 giờ, sáng cùng ngày, hơn 10 tấn chuối được nhập về trong đêm tập kết ở địa điểm số 6 Trần Huy Liệu (Q.Phú Nhuận) đã được bán sạch.
Người Sài Gòn cật lực bán - mua chuối già hương giúp bà con Đồng Nai - ảnh 1
VIDEO: Bạn trẻ và người Sài Gòn tấp nập mua chuối già hương giúp bà con Đồng Nai
Qua ghi nhận của Thanh Niên, khi chuối được các bạn tình nguyện bày ra, liên tục những người đi đường thấy bán chuối nghĩa tình 9.000 đồng bán giúp bà con Đồng Nai, ai nấy đều tấp xe lên lề mua lấy một vài nải và cười phấn khởi. Có khách vừa thấy chuối nghĩa tình là dựng xe ngay vào vỉa hè và dùng tay bóc ngay một trái ăn, khen ngon và thơm, mua liền 5 nải đem về.
Người Sài Gòn cật lực bán - mua chuối già hương giúp bà con Đồng Nai - ảnh 2
Rât đông người đến mua chuối nghĩa tình ủng hộ bà con Đồng Nai ẢNH: AN HUY
Các bạn tình nguyện viên trong câu lạc bộ đa phần là sinh viên đang học trên các trường địa bàn TP.HCM tranh thủ thời gian rảnh đến những điểm tập kết này để bán chuối. Hầu như khi bày chuối ra bán, các tình nguyện viên phải hoạt động luôn tay. Mỗi bạn một việc, người mời khách, người bỏ chuối vào bao và tính tiền rất nhộn nhịp, nghĩa tình.
Trong khi đó, tại điểm tập kết chuối số 75 Phan Xích Long (Q.Phú Nhuận) hàng tấn chuối tại đây cũng được dọn ra sân trước của một trường mẫu giáo. Nhiều người khi đi qua đây thấy chuối đều ghé vào mua ủng hộ. Đồng thời cũng có nhiều bạn trẻ ở xa khi hay tin trên Facebook cũng không ngại bỏ hàng giờ đồng hồ đến mua ủng hộ.
Người Sài Gòn cật lực bán - mua chuối già hương giúp bà con Đồng Nai - ảnh 3
Có người ăn chuối khen ngon mua ngay 5 nải đem về ẢNH: AN HUY
Bạn Trần Thị Thu Quỳnh (22 tuổi, ngụ Q.11) cho biết: “Mình vô tình thấy được thông tin các bạn trẻ trong câu lạc bộ thông tin trên mạng xã hội kêu gọi giúp đỡ mua chuối, nên tới đây mua ủng hộ. Ở gần nhà cũng bán chuối nhưng mình muốn góp một chút gì đó để ủng hộ mọi người ở Đồng Nai. Sau khi về, mình sẽ giới thiệu mấy bạn trong lớp tiếp tục đến đây ủng hộ”.

Người Sài Gòn cật lực bán - mua chuối già hương giúp bà con Đồng Nai - ảnh 4

tin liên quan

Người trẻ 'giải cứu' chuối cho nông dân
Sau khi thương lái ngưng mua chuối già hương để xuất đi Trung Quốc, nhiều nông dân đã bỏ vườn mặc cho chín rục. Hội LHTN VN tỉnh Đồng Nai đã vào cuộc, “giải cứu” cho nông dân.
Theo bạn Phạm Thị Ngọc My (22 tuổi, quê Quảng Ngãi) đại diện thành viên CLB Quản trị và khởi nghiệp TP.HCM, vừa qua trước thông tin bà con ở một số khu vực Đồng Nai bị thương lái ngưng mua chuối già hương xuất đi Trung Quốc, gặp nhiều khó khăn, các thành viên đã quyên góp kinh phí kết hợp các anh chị doanh nhân trong CLB lập quỹ, tiến hành xuống Đồng Nai mua chuối về bán.
Người Sài Gòn cật lực bán - mua chuối già hương giúp bà con Đồng Nai - ảnh 5
Những buồng chuối già hương xanh ngon được các bạn trẻ CLB Quản trị và khởi nghiệp nhập về bán ở đường Phan Xích Long (Q.Phú Nhuận) ẢNH: AN HUY
Nhóm mua chuối tập trung ở các huyện nông dân gặp khó khăn như: Trảng Bom, Tân Phú, Thống Nhất, Định Quán… (Đồng Nai), sau đó mua với giá từ 5.000 – 6.000 đồng/kg, bọc lá chuối khô chất lên xe tải chở về Sài Gòn. Qua vận động thì nhiều người ở TP khi biết được công việc này cũng tự nguyện cho mượn mặt bằng không lấy phí, phụ bán giúp bà con.
Tính đến sáng nay, chuối được hội chở lên bán từ 50 – 60 tấn. Nếu nhận được sự ủng hộ của mọi người thì hội sẽ cố gắng hoạt động đến khi nào bà con bán xong hết chuối thì ngưng. Toàn bộ kinh phí thu được, CLB sẽ lập quỹ và thực hiện các việc thiện nguyện sau đó.
“My cũng từ quê hương đi lên, ba mẹ ở nhà làm nông nên cũng hiểu được phần nào khó khăn. Hy vọng những chuyến xe chuối thế này sẽ giúp mọi người phần nào, có thêm kinh phí gầy dựng lại cơ nghiệp, tiếp tục tăng gia sản xuất thời gian tới. Cùng là người Việt với nhau, mình không thương và giúp đỡ lẫn nhau thì giúp đỡ ai bây giờ”, My chia sẻ.
Người Sài Gòn cật lực bán - mua chuối già hương giúp bà con Đồng Nai - ảnh 6
Các bạn tình nguyện viên trong CLB đến từ các trường đại học trên địa bàn TP ẢNH: AN HUY
Người Sài Gòn cật lực bán - mua chuối già hương giúp bà con Đồng Nai - ảnh 7
Chuối già hương tươi ngon và ăn rất thơm và bổ dưỡng ẢNH: AN HUY
Người Sài Gòn cật lực bán - mua chuối già hương giúp bà con Đồng Nai - ảnh 8
Khách cười phấn khởi khi cầm nải chuối trên tay ẢNH: AN HUY

Ngoài hai địa điểm bán chuối ở trên, các bạn trẻ trong CLB Quản trị và khởi nghiệp còn bán “chuối nghĩa tình” ở các điểm: 224 Võ Văn Ngân (Q.Thủ Đức); 161 Nguyễn Thị Định, 368 Lương Định Của (Q.2); số 5 Nguyễn Đình Chiểu (Q.1).

An Huy

Hợp nhất hai trường đại học và cao đẳng ở TP.HCM

UBND TP.HCM vừa có công văn gửi Bộ Tài chính về chủ trương hợp nhất hai trường đại học và cao đẳng trực thuộc Bộ.
Theo công văn do Phó chủ tịch UBND TP.HCM, bà Nguyễn Thị Thu, ký thì UBND TP đã tiếp nhận công văn của Bộ Tài chính về xin ý kiến đối với chủ trương hợp nhất Trường CĐ Tài chính – Hải quan và Trường ĐH Tài chính – Marketing thành trường Trường ĐH Tài chính – Marketing.
UBND TP.HCM, Bộ Tài chính, đại học, cao đẳng, CĐ Tài chính – Hải quan, ĐH Tài chính – Marketing

UBND TP.HCM ủng hộ chủ trương này, "nhằm nâng cao chất lượng đào tạo và đa dạng hóa hình thức đào tạo  đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế trong giai đoạn hội nhập quốc tế cũng như tăng cường việc tự chủ, tự chịu trách nhiệm của đơn vị về tổ chức bộ máy, tài chính, đầu tư, đào tạo".
UBND TP.HCM đề nghị việc sáp nhập cần thực hiện đúng các trình tự và thủ tục theo quy định của các văn bản pháp luật hiện hành.
Ngân Anh

Tour “chui” đưa khách vào chỗ chết

23/02/2017 22:50

Dù không được phép tổ chức tour du lịch mạo hiểm nhưng một công ty du lịch vẫn đưa khách vào thác Hang Cọp (TP Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng) để chơi trò đu dây vượt thác, dẫn đến 2 người tử nạn

Trưa 23-2, lực lượng chức năng đã tìm thấy thi thể 2 nạn nhân tử vong tại thác Hang Cọp (xã Xuân Thọ, TP Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng). Vụ việc một lần nữa lên tiếng cảnh báo về loại hình du lịch mạo hiểm tiềm ẩn nhiều rủi ro đang diễn ra rầm rộ ở tỉnh Lâm Đồng.
Bất chấp cảnh báo
Theo báo cáo nhanh của Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch (VH-TT-DL) tỉnh Lâm Đồng, khoảng 8 giờ cùng ngày, Công ty Du lịch nội địa Gold Dream (Giấc Mơ Vàng) - TP Đà Lạt đưa một đoàn khách gồm 8 người nước ngoài và 2 hướng dẫn viên (HDV) người Việt thực hiện tour du lịch tại thác Hang Cọp. Tại đây, các HDV cùng du khách chơi trò chơi mạo hiểm đu dây vượt thác.
Hiện trường vụ tai nạn là thác sâu, nước chảy mạnh
Hiện trường vụ tai nạn là thác sâu, nước chảy mạnh
Đến khoảng 9 giờ, du khách Cwiakala Rafal (33 tuổi, quốc tịch Ba Lan) cùng HDV người Việt Nam tên là Nguyễn Quốc Khánh (24 tuổi; ngụ xã Phúc Thọ, huyện Lâm Hà, tỉnh Lâm Đồng) đu dây qua thác nhưng cả 2 người không may bị tuột dây rơi xuống thác, tử vong.
Lực lượng chức năng tìm thấy thi thể 2 nạn nhân tử nạn ở thác Hang Cọp
Lực lượng chức năng tìm thấy thi thể 2 nạn nhân tử nạn ở thác Hang Cọp
Sau khi nhận được tin báo, Công an TP Đà Lạt, Công an tỉnh Lâm Đồng, Cảnh sát PCCC tỉnh Lâm Đồng đã đến hiện trường tìm kiếm cứu nạn. Do nước chảy xiết nên đến 12 giờ 30 phút, thi thể 2 nạn nhân mới được vớt lên.
Theo tìm hiểu của chúng tôi, Công ty Giấc Mơ Vàng được Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Lâm Đồng cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh ngày 25-2-2016; đại diện pháp luật là ông Đỗ Tuấn, giám đốc. Công ty này được phép kinh doanh lữ hành đối với khách Việt Nam. Tuy nhiên, trong danh sách đăng ký tour với Sở VH-TT-DL tỉnh Lâm Đồng (theo Văn bản số 625/VH-TTDL-NVDL ngày 2-8-2016), công ty không có chương trình du lịch mạo hiểm, không có chức năng tiếp nhận, hướng dẫn cho khách quốc tế.
Đáng chú ý là qua kiểm tra của Sở VH-TT-DL tỉnh Lâm Đồng, không có tên 2 HDV Nguyễn Quốc Khánh và Cao Minh Quang. Hai người này chưa được cấp thẻ HDV du lịch.
Lén lút kinh doanh
Thác Hang Cọp cao khoảng 20 m, địa hình khá hiểm trở. Từ năm 2006, Công ty CP Én Việt Lâm Đồng đưa khu du lịch thác Hang Cọp vào khai thác. Thế nhưng, từ nhiều năm nay, khu du lịch này đóng cửa, ngừng đón khách tham quan để đầu tư nâng cấp. Nhằm cảnh báo du khách, tại đây có gắn biển: “Cấm du khách nước ngoài chơi trò mạo hiểm tại thác Hang Cọp”.
Ông Nguyễn Thế Hùng, Phó chánh Thanh tra Sở VH-TT-DL tỉnh Lâm Đồng, cho biết trước đây, sở đã có văn bản cấm các công ty du lịch đưa khách vào thác Hang Cọp. Sau khi sự việc xảy ra, sở tiếp tục có văn bản chỉ đạo các công ty thực hiện nghiêm quy định, không được lén lút đưa du khách vào đây.
Dù vậy, thời gian qua, một số công ty du lịch đã lén lút đưa khách vào nơi nguy hiểm. Bằng chứng là dù khu du lịch thác Hang Cọp đang bỏ hoang nhưng tại đây vẫn có người gác cổng, thu tiền tham quan 10.000 đồng/khách.
Cơ quan chức năng tỉnh Lâm Đồng đang tiếp tục điều tra nguyên nhân vụ tai nạn trên; đồng thời làm rõ trách nhiệm của các bên liên quan trong việc tổ chức tour du lịch mạo hiểm gây hậu quả nghiêm trọng, xử lý theo quy định của pháp luật.
Không phép vẫn tổ chức
Lâm Đồng được biết đến với những thác nước vô cùng đẹp và hùng vĩ nên việc phát triển ngành du lịch mạo hiểm đã diễn ra rầm rộ trong những năm gần đây. Loại hình du lịch này chủ yếu thu hút du khách đến từ các nước như Pháp, Mỹ, Nga, Phần Lan, Hà Lan… Tuy nhiên, theo Sở VH-TT-DL tỉnh Lâm Đồng, vì ham lợi nhuận, nhiều công ty du lịch dù không được phép vẫn tổ chức tour tham quan, du lịch mạo hiểm, nhất là đu dây vượt thác cho người nước ngoài, dẫn đến những hậu quả đáng tiếc. Cách đây gần 1 năm, chiều 26-2-2016, một vụ tai nạn nghiêm trọng cũng xảy ra tại thác Datanla (TP Đà Lạt) làm chết 3 du khách nước ngoài khi tham gia trò chơi nguy hiểm đu dây vượt thác.

Bài và ảnh: ĐÌNH THI 

"Cuộc chiến" giành vỉa hè: Phá tường trước cơ quan đại diện Bộ Công Thương

Dân trí Bức tường phía trước tòa nhà cơ quan đại diện Bộ Công Thương ở TPHCM lấn chiếm vỉa hè đã bị tổ công tác của UBND quận 1 kiên quyết đập bỏ.
 >> Phó Chủ tịch quận 1: “Không lấy lại được vỉa hè tôi cởi áo từ quan”
 >> TPHCM: Quyết lấy lại vỉa hè và kêu gọi người dân đi bộ

Sáng 23/2, các cơ quan chức năng quận 1, TPHCM tiếp tục ra quân xử phạt tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lề đường dành cho người đi bộ. Tổ công tác do ông Đoàn Ngọc Hải - Phó Chủ tịch UBND quận 1, TPHCM dẫn đầu.
Trước khi ra quân, ông Hải yêu cầu lực lượng quản lý trật tự đô thị quận đi rà soát tình trạng ô tô đậu trái phép trên vỉa hè để xử lý.

Lực lượng chức năng tiếp tục ra quân xử lý tình trạng xe ô tô đậu trái phép trên vỉa hè
Lực lượng chức năng tiếp tục ra quân xử lý tình trạng xe ô tô đậu trái phép trên vỉa hè
Tại đường Nguyễn Bỉnh Khiêm (phường Bến Nghé), tổ công tác phát hiện chiếc ô tô biển số xanh 80M đậu trái phép trên vỉa hè trước trụ sở Trung tâm Quảng cáo và Dịch vụ truyền hình – Đài truyền hình Việt Nam. Khi lực lượng CSGT yêu cầu tài xế ra làm việc nhưng tài xế không có mặt, tổ công tác đã tiến hành niêm phong và cẩu xe đi.
Một chiếc ô tô biển trắng khác đậu kế bên cũng bị xử lý với hình thức tương tự.
Tổ công tác sau đó đến trụ sở cơ quan đại diện phía Nam của Bộ Công Thương nằm trên đường Nguyễn Thị Minh Khai (phường Đa Kao).
Tại đây, lực lượng chức năng phát hiện chiếc ô tô đậu trái phép trên vỉa hè nên đã tiến hành lập biên bản xử phạt đối với tài xế.
Cũng tại tòa nhà này, ông Đoàn Ngọc Hải thấy bức tường cũ cao khoảng 3 mét, dài khoảng 5 mét nằm ngay vỉa hè, chiếm gần hết phần đường của người đi bộ nên yêu cầu đập bỏ.
Khi đại diện tòa nhà ra trình bày thì ông Hải gay gắt: "Anh đi vào đi, không cần nói nhiều. Bức tường này chắn lối đi, không đập bỏ bây giờ nó sập đè chết người các anh có chịu trách nhiệm không". Trong ít phút, bức tường đã bị đập bỏ theo lệnh của vị Phó Chủ tịch quận 1.
Cũng trong buổi ra quân sáng nay, hàng loạt người buôn bán lấn chiếm vỉa hè, lòng lề đường, đậu xe trái phép trên các tuyến đường trung tâm quận 1 đã bị lập biên bản xử lý.
Theo Cảnh sát giao thông quận 1, chỉ trong buổi sáng, lực lượng đã lập biên bản hơn 20 trường hợp ô tô đậu trái phép dưới lòng đường và trên vỉa hè.

Chiếc ô tô biển số 80M đậu trên vỉa hè bị ông Hải yêu cầu tổ công tác xử lý
Chiếc ô tô biển số 80M đậu trên vỉa hè bị ông Hải yêu cầu tổ công tác xử lý

Ngay sau đó chiếc xe bị cẩu đi
Ngay sau đó chiếc xe bị cẩu đi

Bức tường trước tòa nhà cơ quan đại diện Bộ Công Thương ở TPHCM lấn chiếm vỉa hè của người đi bộ
Bức tường trước tòa nhà cơ quan đại diện Bộ Công Thương ở TPHCM lấn chiếm vỉa hè của người đi bộ
"Cuộc chiến" giành vỉa hè ở quận 1, TPHCM

Ngay sau đó bức tường đã bị tổ công tác của UBND quận 1 tiến hành đập bỏ
Ngay sau đó bức tường đã bị tổ công tác của UBND quận 1 tiến hành đập bỏ

Hàng loạt xe ô tô đậu trái phép trên đường Võ Văn Kiệt bị xử lý
Hàng loạt xe ô tô đậu trái phép trên đường Võ Văn Kiệt bị xử lý

Niêm phong các xe vi phạm để kéo đi
Niêm phong các xe vi phạm để kéo đi

Chiếc ô tô có dán logo của Bộ Công an nhưng đã hết hạn cũng bị niêm phong kéo đi.
Chiếc ô tô có dán logo của Bộ Công an nhưng đã hết hạn cũng bị niêm phong kéo đi.
Đình Thảo

Đạo diễn phim “Vĩnh biệt mùa hè” Lê Mộng Hoàng qua đời

Dân trí Đạo diễn Lê Mộng Hoàng, đạo diễn của hàng loạt bộ phim nổi tiếng vừa trút hơi thở cuối cùng vào lúc 3h ngày 23/2 tại nhà riêng sau một thời gian hôn mê, hưởng thọ 88 tuổi.

Theo chia sẻ từ phía đại diện gia đình của đạo diễn Lê Mộng Hoàng, thì ngày 12/2 vừa qua, nam đạo diễn đã phải nhập viện cấp cứu tại bệnh viện Chợ Rẫy TP.HCM do bệnh lâu ngày. Sau đó, do sức khoẻ yếu dần nên ông rơi vào hôn mê sâu và đã trút hơi thở cuối cùng vào 3 giờ ngày 23/2 tại nhà riêng.
Đạo diễn Lê Mộng Hoàng tờ poster phim Gánh hàng hoa do ông đạo diễn. Ảnh: Gia đình cung cấp.
Đạo diễn Lê Mộng Hoàng tờ poster phim Gánh hàng hoa do ông đạo diễn. Ảnh: Gia đình cung cấp.
Đạo diễn Lê Mộng Hoàng sinh năm 1929 tại Phú Xuân, Huế. Từ nhỏ ông có năng khiếu kịch nghệ nên cộng tác nhiều với chương trình thiếu nhi ở Đài Phát thanh Huế. Ông sang học tại Viện cao học điện ảnh Paris và tốt nghiệp năm 1953.
Ông là đạo diễn của nhiều phim ghi dấu ấn trong lòng khán giả nhiều thế hệ như: "Bụi đời" (1957 - dựa theo tác phẩm "Những hòn sỏi" của nhà văn Võ Đình Cường ), "Vụ án tình" (1960), "Nàng" (1970 - dựa theo tiểu thuyết cùng tên của nhà văn Bùi Hoàng Thư, đoạt giải Tượng vàng tại Đại hội Điện ảnh Á Châu ở Đài Loan lần 17), "Chiều kỷ niệm", "Mãnh lực đồng tiền", "Con gái chị Hằng", "Gánh hàng hoa", "Vĩnh biệt mùa hè" , "Xin đừng bỏ em' …
Sau khi đất nước thống nhất, ông đạo diễn nhiều tác phẩm nổi tiếng, như: "Ngọn lửa thành đồng", "Tình yêu của em", "Bản tình ca", "Võ sĩ bất đắc dĩ", "Ngôi nhà oan khốc", "Tình khúc 68", "Thăng Long đệ nhất kiếm" ….
Linh cửu của ông quàn tại chùa Vĩnh Nghiêm. Lễ viếng sẽ bắt đầu từ 15 giờ ngày 23/2.
Hà Tùng Long

Vụ nổ xe khách: Khởi tố vụ án “vận chuyển trái phép vật liệu nổ”

Dân trí Ngày 23/2, trao đổi với phóng viên, Thượng tá Nguyễn Công Khôi, Trưởng phòng Cảnh sát hình sự - Công an tỉnh Bắc Ninh cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bắc Ninh đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự về tội “Vận chuyển trái phép vật liệu nổ” đối với vụ nổ xe khách tại huyện xã Đào Viên, huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh.
 >> Đã xác định nguyên nhân vụ nổ xe khách
 >> Vụ nổ xe khách: "Ai cũng hoảng loạn, gào thét, cuống cuồng bỏ chạy"



Trước đó như Dân trí đã đưa tin, vào khoảng 22h30 đêm 21/2, chiếc xe khách mang biển kiểm soát 14B 00694 hành trình đến QL18, đoạn qua xã Đào Viên, huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh thì bất ngờ phát nổ. Vụ nổ cực lớn khiến 2 người tử vong tại chỗ, 14 người bị thương. Bánh sau của chiếc xe bị nổ, thành xe bị xé toang, các cửa kính đều bị vỡ. Do sức ép của vụ nổ lớn nên đồ đạc và các mảnh vỡ văng ra xa hàng trăm mét.
Chủ xe là Nguyễn Trọng Hùng (SN 1973, ở thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh); lái xe trực tiếp là Hà Minh Tuấn (SN 1984, ở huyện Phú Lương, tỉnh Thái Nguyên); phụ xe là Nguyễn Văn Dương (SN 1992, ở huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên).



Hình ảnh bên trong chiếc xe sau vụ nổ
Hình ảnh bên trong chiếc xe sau vụ nổ
Ngày 22/2, Đại tá Nguyễn Công Nghiệp – Phó Giám đốc Công an tỉnh Bắc Ninh cho biết, qua công tác điều tra, khám nghiệm hiện trường, ban đầu xác định nguyên nhân vụ nổ là do vật liệu nổ.
Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bắc Ninh đang tiếp tục khẩn trương làm rõ vụ việc.
Bá Đoàn

Bất ngờ được Mourinho tặng quà, fan M.U mừng húm


Thứ năm, 23/02/2017 17:27
Đánh giá
Facebook Twitter Google Myspace
Một CĐV may mắn của Man United đã được Jose Mourinho tặng quà khi Quỷ đỏ trở lại Manchester.
Ngay sau khi thắng Saint-Etienne 1-0 ở trận lượt về vòng 1/16 Europa League, thầy trò Jose Mourinho đã lập tức lên chuyến bay trở về Manchester.


Rất nhiều CĐV Man Unied đã đón chào thầy trò Jose Mourinho ở Manchester. Họ chầu chực hàng tiếng đồng hồ để chúc mừng thầy trò Mourinho đồng thời xin chữ kí và chụp ảnh cùng.

Một số CĐV Man United đã may mắn được các cầu thủ Quỷ đỏ tặng áo, găng tay và một số vật dụng cá nhân khác. Tuy nhiên, có một CĐV may mắn nhất khi được HLV Jose Mourinho tặng cho chiếc gối du lịch  màu đỏ của ông.

Nam CĐV này đã mừng ra mặt khi bất ngờ nhận được món quà đặc biệt của Người đặc biệt rồi sau đó chia sẻ hình ảnh này trên mạng xã hội qua đó nhận được rất nhiều lời chúc mừng của NHM Man United khắp thế giới.

Cùng trở về với thầy trò Mourinho sau chuyến đi đến Pháp còn có 4 nhân vật nổi tiếng của Man United là Ed Woodward, David Gill, Sir Alex Ferguson và Sir Bobby Charlton. Trước đó, cả 4 nhân vật nổi tiếng này đã sang Pháp cổ vũ Quỷ đỏ.

M.U trở lại Manchester sau chuyến làm khách ở Pháp











<p>Liên hệ quảng cáo: 04.3719.1456</p>
Xuân Hà

Không phải Ngọc Trinh hay Trấn Thành, Sơn Tùng mới là người được nói đến nhiều nhất tháng 01/2017!

Hoà An, Theo Trí Thức Trẻ 14:17 23/02/2017

Cái tên Sơn Tùng M-TP đã trở thành từ khóa được tìm kiếm nhiều nhất của Google trong tháng 01/2017.

Sơn Tùng M-TP đang là "thỏi nam châm" cực mạnh của showbiz Việt. Những câu chuyện xoay quanh chàng ca sĩ gốc Thái Bình luôn nhận được sự thu hút đông đảo từ công chúng. Bằng chứng, mới đây theo thống kê của Social Media Google, Sơn Tùng M-TP đã "đánh bại" Mỹ Tâm, Hoài Linh, Trấn Thành, Trường Giang, Noo Phước Thịnh để thống lĩnh bảng xếp hạng Top 10 người nổi tiếng được nói đến nhiều nhất tháng 01/2017.
Được biết, bảng tin Social Media là bảng xếp hạng uy tín dựa trên lượng tổng hợp bài viết, thảo luận được tạo ra trên social media, cũng như tổng kết từ Google. Bảng tin là nơi thống kê và giới thiệu các tin tức, sự kiện nóng hổi được cộng đồng mạng quan tâm chú ý, bình luận nhiều nhất trong tháng. Các tin tức đến từ nhiều lĩnh vực khác nhau như: giải trí, công nghệ, kinh tế, xã hội, học đường,...
Không phải Ngọc Trinh hay Trấn Thành, Sơn Tùng mới là người được nói đến nhiều nhất tháng 01/2017! - Ảnh 1.
Sơn Tùng M-TP "đánh bại" hàng loạt tên tuổi như Trấn Thành, Ngọc Trinh, Xuân Bắc, Khởi My, Trường Giang, Noo Phước Thịnh, Mỹ Tâm để vươn lên vị trí dẫn đầu. (Nguồn: Social Media Google)
Không phải Ngọc Trinh hay Trấn Thành, Sơn Tùng mới là người được nói đến nhiều nhất tháng 01/2017! - Ảnh 2.
Ngoài ra, với MV "Lạc trôi" cũng có lượng tương tác cao nhất với phần lớn đến từ lượt yêu thích cho các tin tức, hình ảnh, video về bài hát này. (Nguồn: Social Media Google).
Thành công của Sơn Tùng M-TP trên bảng xếp hạng Social Media là điều dễ hiểu. Bởi chỉ trong những tháng đầu năm 2017 với 2 sản phẩm "Lạc trôi" và "Nơi này có anh", nam ca sĩ đã "làm loạn" mạng xã hội. Mặc dù vấp phải nhiều ý kiến trái chiều nhưng hai sản phẩm của Sơn Tùng M-TP đều vươn lên vị trí dẫn đầu tại các bảng xếp hạng uy tín trong nước. Ở tuổi 23, Sơn Tùng M-TP đã làm nên những điều khó tin khiến ai cũng phải bất ngờ.
Không phải Ngọc Trinh hay Trấn Thành, Sơn Tùng mới là người được nói đến nhiều nhất tháng 01/2017! - Ảnh 3.
Sơn Tùng M-TP không chỉ thống lĩnh các bảng xếp hạng âm nhạc mà anh còn "làm loạn" bảng tin Social Media tháng 01/2017.

Dùng điện thoại xem YouTube mà không biết những mẹo này thì quá đáng tiếc

Tuấn Lê, Theo Trí Thức Trẻ 19:00 23/02/2017

Tái khởi động đàm phán về Triều Tiên, Bắc Kinh đang gây áp lực lớn cho Mỹ?

Thủy Thu |
Tái khởi động đàm phán về Triều Tiên, Bắc Kinh đang gây áp lực lớn cho Mỹ?
Xử lý ảnh: Mạnh Quân

Ngày 17/2, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị tuyên bố vẫn còn cơ hội nối lại vòng đàm phán 6 bên về vấn đề Triều Tiên.



Áp lực cho nước Mỹ
Ngày 18/2, Trung Quốc bất ngờ đưa ra tuyên bố bắt đầu từ ngày 19/2, nước này sẽ ngừng nhập khẩu than đá từ Triều Tiên.
The New York Times (Mỹ) nhận định, tuyên bố này thực chất phát tín hiệu tới cả Bình Nhưỡng và Washington. Bởi theo báo Mỹ, Bắc Kinh đang muốn bày tỏ rằng họ đã thực hiện nghĩa vụ của mình về lệnh trừng phạt quốc tế và bây giờ cần xem xét các động thái của chính quyền Tổng thống Donald Trump.
"Thách thức này xuất hiện đúng thời điểm khiến dư luận chú ý. Bởi một đoàn ngoại giao Triều Tiên có kế hoạch nhóm họp với các cựu quan chức Mỹ vào tháng 3 tới đây tại New York," NYT viết.
Báo Mỹ cũng đặt ra câu hỏi: "Liệu chính phủ của Trump có cấp visa cho người Triều Tiên không?", bởi Washington hiện vẫn chưa cấp visa cho phái đoàn quan chức Triều Tiên sang Mỹ.
Nếu điều này xảy ra chứng tỏ, chính quyền mới của Mỹ ít nhất muốn thông qua các kênh ngoại giao không chính thức để lắng nghe tiếng nói từ Bình Nhưỡng.
Sự việc này cho thấy, ông Trump sẵn sàng đưa ra một chiến lược hoàn toàn khác với (cựu) Tổng thống Barack Obama, NYT nhấn mạnh.
Trước đó, trong thời gian tranh cử, ông Trump cũng từng nói rằng sẽ "chấp nhận" để lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đến Mỹ và "cùng ăn hamburger" tại bàn đàm phán.
Đặc biệt, tân Tổng thống Mỹ được cho phản ứng khá kiềm chế trước sự kiện Triều Tiên tuyên bố phóng thử thành công tên lửa tầm trung mới hôm 12/2, khi ông không đưa ra chỉ trích trực tiếp nhằm vào Bình Nhưỡng mà chỉ khẳng định ủng hộ đồng minh đến cùng.
"Nếu cấp visa, đây sẽ là tín hiệu rõ ràng chứng tỏ chính quyền Trump sẵn sằng thực hiện nhiều nỗ lực để tiếp xúc với Triều Tiên", cựu Trợ lý ngoại trưởng Mỹ Evans J.R.Revere bình luận.
Tuy nhiên, ông Revere cảnh cáo, Washington không nên trao cho Bình Nhưỡng quá nhiều hy vọng bởi tất cả biểu hiện của Triều Tiên hiện nay cho thấy, họ sẽ tiếp tục chương trình hạt nhân của mình.
Tái khởi động đàm phán về Triều Tiên, Bắc Kinh đang gây áp lực lớn cho Mỹ? - Ảnh 1.
Ngày 18/2, Trung Quốc bất ngờ tuyên bố sẽ tạm dừng nhập khẩu than đá từ Triều Tiên. Ảnh: Getty
Nỗ lực khó thành công?
Cuộc hội đàm trên diễn ra theo kế hoạch của ông Donald S. Zagoria thuộc Ủy ban Quốc gia về chính sách đối ngoại Mỹ.
Đây là cuộc hội đàm đầu tiên được diễn ra tại New York trong vòng 5 năm qua. Trước đó, trong bối cảnh chính quyền cựu Tổng thống Obama phản đối kế hoạch phát triển vũ khí hạt nhân của Triều Tiên, những cuộc hội đàm Mỹ-Triều trên đất Mỹ đều là không chính thức.
Tuy nhiên, theo NYT, quyết định để hội đàm được tổ chức tại New York lúc này phức tạp hơn bình thường. Bởi có ý kiến cho rằng, Triều Tiên có thể đã ứng dụng công nghệ phóng lạnh và nhiên liệu rắn cho quả tên lửa đạn đạo phóng thử hôm 12/2, kỹ thuật giúp nước này dễ dàng che giấu kho vũ khí của mình.
Đặc biệt, chính quyền Trump lại đối mặt với một thách thức khó khăn khác khi giải quyết vấn đề Triều Tiên. Đó là cuộc tập chung Mỹ-Hàn Quốc vào tháng 3 tới đây.
Peter Hayes - Giám đốc Viện Nautilus, San Francisco, Mỹ cho biết, cùng với tình trạng leo thang căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên và quan hệ Trung-Triều đi xuống, Bình Nhưỡng đã thể hiện phản ứng mạnh mẽ của mình nhiều hơn thường lệ bằng việc phóng tên lửa hoặc thử nghiệm hạt nhân.
Ví như hồi tháng 9/2016, Triều Tiên tuyên bố tiến hành thành công cuộc thử nghiệm hạt nhân lần thứ 5, trong bối cảnh Hàn-Mỹ tiến hành diễn tập quân sự.
"Trong căng thẳng Triều Tiên, chúng ta có thể sa vào một giai đoạn mới cực kỳ nguy hiểm" - Hayes nói. Ông kiến nghị Mỹ - Hàn giảm bớt diễn tập để "tránh vô ý gây căng thẳng, phát triển thành cuộc chiến tranh hạt nhân cũng như cần thăm dò ý định của Bình Nhưỡng".
Theo NYT, Trung Quốc lại đang hy vọng chính quyền Trump sẽ đàm phán trực tiếp với Triều Tiên.
Động thái tạm dừng xuất khẩu than từ Bình Nhưỡng cho thấy, Bắc Kinh có hành động cứng rắn hơn trước kia khi đối phó với láng giềng Đông Bắc Á. Đồng thời, đây cũng là nhượng bộ giúp Washington có thể ngồi cùng bàn đàm phán với Bình Nhưỡng.
Tuy nhiên, theo giới phân tích, tạm dừng nhập khẩu than đá chỉ là biện pháp đối phó ban đầu, khó nhận biết được tác động đến kinh tế Triều Tiên trong tương lai xa.
"Tác động sẽ không lớn như rất nhiều người nghĩ", Trương Liễn Khôi - chuyên gia về vấn đề Triều Tiên thuộc Trường đảng trung ương Trung Quốc bình luận.
Trương cũng cho rằng, bất cứ cuộc hội đàm chính thức hoặc không chính thức nào với Triều Tiên đều không thể buộc Bình Nhưỡng cắt giảm sức mạnh hạt nhân.
"Tôi không nghĩ rằng, Tổng thống Trump có thể đàm phán thành công với Triều Tiên", học giả Trung Quốc kết luận.
theo Trí Thức Trẻ

Thủ tướng yêu cầu làm rõ thông tin 'tài sản trăm tỷ' của Thứ trưởng Hồ Thị Kim Thoa

Lãnh đạo Chính phủ yêu cầu 6 cơ quan vào cuộc, phối hợp với Ủy ban Kiểm tra Trung ương làm rõ thông tin về "tài sản trăm tỷ" của Thứ trưởng Hồ Thị Kim Thoa.

Văn phòng Chính phủ vừa có công văn truyền đạt ý kiến của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc gửi các Bộ: Tài chính, Tư pháp, Kế hoạch và Đầu tư, Công Thương, Thanh tra Chính phủ và Ban chỉ đạo đổi mới - phát triển doanh nghiệp về việc liên quan tới Thứ trưởng Công Thương Hồ Thị Kim Thoa.
Theo đó, Thủ tướng yêu cầu các cơ quan trên khẩn trương thực hiện nghiêm chỉ đạo của Tổng bí thư, phối hợp với Ủy ban Kiểm tra Trung ương và các đơn vị khác để kết luận về nội dung các bài báo thông tin về khối "tài sản trăm tỷ" của Thứ trưởng Công Thương Hồ Thị Kim Thoa tại Công ty cổ phần bóng đèn Điện Quang. 
thu-tuong-yeu-cau-lam-ro-thong-tin-tai-san-tram-ty-cua-thu-truong-ho-thi-kim-thoa
Thủ tướng yêu cầu các bộ phối hợp với Uỷ ban Kiểm tra trung ương làm rõ khối tài sản trăm tỷ của Thứ trưởng Hồ Thị Kim Thoa tại Công ty cổ phần Bóng đèn Điện Quang.
Thủ tướng cũng yêu cầu một số bộ ngành liên quan nghiên cứu, rà soát các quy định của pháp luật để bổ sung, sửa đổi; khắc phục những hạn chế trong công tác quản lý, phòng chống thất thoát tài sản của nhà nước; ngăn ngừa tiêu cực, tham nhũng, lợi ích nhóm trong quá trình thực hiện cổ phần hoá doanh nghiệp Nhà nước; báo cáo kết quả lên Thủ tướng trong quý II/2017.
Trước đó ngày 16/2, Văn phòng Trung ương Đảng đã thông báo ý kiến của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng về các bài báo đề cập việc kê khai tài sản của bà Hồ Thị Kim Thoa.
Cụ thể, trong các ngày từ 11 đến 16/2, một số báo đăng thông tin phản ánh Thứ trưởng Thoa và gia đình "sở hữu khối tài sản trăm tỷ" nhờ có lượng lớn cổ phần ở Công ty bóng đèn Điện Quang.
Tổng bí thư yêu cầu Ủy ban Kiểm tra Trung ương chủ trì, phối hợp với Ban Tổ chức Trung ương, Ban Nội chính Trung ương, Ban cán sự đảng các Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Công Thương, Thanh tra Chính phủ khẩn trương kiểm tra, kết luận những nội dung mà các bài báo nêu cùng những vấn đề khác có liên quan, sớm báo cáo kết quả với Ban bí thư.
Chia sẻ với VnExpress, lãnh đạo Bộ Công Thương cho biết sẽ làm rõ việc hình thành và sở hữu khối tài sản trăm tỷ của Thứ trưởng Kim Thoa tại Công ty bóng đèn Điện Quang có vi phạm pháp luật hay không.
Năm 2016, các thành viên gia đình Thứ trưởng Hồ Thị Kim Thoa sở hữu gần 35% vốn điều lệ tại Công ty cổ phần Bóng đèn Điện Quang (Mã CK: DQC), tương đương 700 tỷ đồng tính theo thị giá hiện tại. Trong đó, riêng bà Thoa nắm gần 1,7 triệu cổ phiếu, tương đương gần 100 tỷ đồng.
thu-tuong-yeu-cau-lam-ro-thong-tin-tai-san-tram-ty-cua-thu-truong-ho-thi-kim-thoa-1
Ngày 24/1, Thủ tướng có quyết định khiển trách bà Hồ Thị Kim Thoa, Thứ trưởng Công Thương. Trước đó tháng 10/2016, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã kỷ luật khiển trách về mặt Đảng với bà Hồ Thị Kim Thoa vì vi phạm liên quan công tác cán bộ của Ban cán sự Đảng Bộ Công Thương nhiệm kỳ 2011-2016.
Cá nhân bà Thoa được cho là có trách nhiệm trong việc đồng ý với đề xuất tiếp nhận, bổ nhiệm Trịnh Xuân Thanh trái quy định; thực hiện không đúng nguyên tắc, quy định khi ký quyết định bổ nhiệm và điều động một số cán bộ.
Thứ trưởng Hồ Thị Kim Thoa từng giữ chức Tổng giám đốc Công ty cổ phần Bóng đèn Điện Quang từ năm 2005 đến 2010. Tại Bộ Công Thương, Thứ trưởng Thoa phụ trách công tác thanh niên, đoàn thể; chỉ đạo ngành Công Thương các tỉnh, thành phố như Hà Nội, Hải Phòng, Bắc Ninh... và trực tiếp chỉ đạo Vụ tài chính, Vụ thị trường trong nước, Vụ thương mại biên giới và miền núi.
Hoài Thu  

Cậu bé Kim Jong-nam từng được cha cho mặc “quân phục nguyên soái”


(NTD) - Cái chết của ông Kim Jong-nam tại Malaysia đang tiếp tục thu hút dư luận nhìn vào cuộc đời ông và gia đình họ Kim lãnh đạo quốc gia bí ẩn Triều Tiên. Trong bối cảnh đó, phá vỡ im lặng, Bình Nhưỡng lý giải cái chết đột ngột của ông Kim Jong-nam; Người thân ông Jong-nam sẽ đến Kuala Lumpur nhận dạng thi thể trong 1, 2 ngày tới và cảnh sát Malaysia cho rằng nên báo động với 4 nghi can hiện đang bị giam giữ.

Đài BBC News đưa tin tối 23/2 (giờ VN), quan hệ của ông Kim Jong-nam và em trai cùng cha khác mẹ, Kim Jong-un, hiện là lãnh đạo tối cao của Triều Tiên, cũng đang được giới chức các nước liên quan xem xét kỹ. Vì nghi vấn lớn nhất cho tới nay tập trung vào xung khắc giữa hai anh em ông Kim.
Người ta cũng nhìn lại quyết định “phế trưởng lập thứ” của ông Kim Jong-il, để cho con trai út kế nghiệp chứ không muốn ông Kim Jong-nam nắm quyền. Tham vọng chính trị, nếu có, của ông Kim Jong-nam lúc sinh thời cũng được đánh giá lại.
Chính thức mà nói, ông Jong-nam đã từng công khai trả lời truyền hình Nhật Bản rằng ông không hề "thất vọng" khi không được chọn kế vị cha. Nhưng phát biểu của ông rằng việc "cha truyền con nối" đến thế hệ thứ ba là điều không hay, chắc chắn khiến cho em trai Kim Jong-un không hài lòng.
Chưa kể khi còn nhỏ, ông Jong-nam cũng từng mơ ước nối nghiệp ông nội, nguyên soái, lãnh tụ lập quốc Kim il-sung (Kim Nhật Thành, 1912-1994). Theo Christopher Green viết trên trang The Korea Times, qua lời kể của anh họ hơn tuổi là Ri Il-nam, Jong-nam "được dạy dỗ để lên nắm chức vụ cao nhất".
JongIbrahim
Cậu bé Kim Jong-nam đã từng được cha cho mặc quân phục nguyên soái (Ảnh: Getty)
Năm 1982, Ri Il-nam bỏ trốn sang Seoul và kể lại rằng hồi năm 1977, hai anh em họ có dịp chơi với nhau. Trong một lần chuẩn bị cho ngày lễ tại trường thiếu sinh quân Mangyongdae, Ri mặc quân phục thiếu niên và nói chuyện với Jong-nam ở tuổi lên 6.
"Quân phục của em đẹp hơn của anh đấy" - cậu bé Jong-nam tự hào khoe.
"Thật là của em à?" - Ri Il-nam hỏi.
"Đây là quân phục nguyên soát mà cha em đặt may cho em vào dịp sinh nhật".
Trước khi lên nắm quyền sau khi người cha Kim Il-sung qua đời năm 1994, Kim Jong-il đã chuẩn bị cho con mình kế nghiệp. Cậu bé Jong-nam được cho quân phục nguyên soát tý hon và duyệt đội danh dự vào mỗi dịp sinh nhật của mình. Năm lên 7 tuổi, Kim Jong-nam đã mang quân hàm “nguyên soái” trên bộ quân phục trẻ em.
Nhưng việc kế nghiệp thực sự lại có vấn đề. Mẹ của Jong-nam là Song Hye-rim không phải vợ chính thức của ông Kim Jong-il, vì quan hệ này không được Kim Il-sung chấp nhận. Các nguồn tin khác nhau cho rằng bà Song Hye-rim là diễn viên và quen biết ông Kim Jong-il sau khi đã ly hôn người chồng trước.
Chính vì sự phản đối của Kim Il-sung, Kim Jong-nam ra đời năm 1971 nhưng phải đến năm 1975 mới được giới thiệu với ông nội, theo bài của Christopher Green. Đây cũng là một lý do khiến mẹ của Kim Jong-nam cuối cùng đã bỏ Triều Tiên sang sinh sống ở Liên Xô.
JongIbrahim1
Giới quan sát quốc tế tin rằng có xung khắc gia đình giữa hai anh em Kim Jong-nam (trái) và Kim Jong-un  (Ảnh: Getty)
Không lâu sau đó, Kim Jong-il gặp người phụ nữ khác, bà Ko Young-hee. Trở thành vợ chính thức của Kim Jong-il, bà Ko sinh ra cho ông hai con trai Jong-un, Jong-chul và con gái Yo-jong. Kể từ đó, vị thế của Kim Jong-nam ngày càng xuống dốc và vào tháng 3/2011, ông kể lại là trong thời gian du học ở Geneva (Thuỵ Sỹ) vào thập niên 1980, ý tưởng được cha cho nối nghiệp đã không còn tồn tại với ông.
Nói ngắn gọn thì Kim Jong-nam tự nhận mình là "đứa trẻ có lối sống hoàn toàn tư bản và cha không mong đợi giao cho tôi việc gì". Cho đến lúc bị ám sát ở Malaysia, Kim Jong-nam hoàn toàn sống ở ngoài Bắc Triều Tiên, chủ yếu ở Macau và thường xuyên đi lại trong vùng châu Á.
Giai đoạn cuối trong cuộc đời ông Kim Jong-nam, như Christopher Green đánh giá, là "một nhân vật đầy bi kịch cá nhân" và cũng không thu hút nhiều sự cảm thương. Ông cũng không làm gì để Triều Tiên cởi mở hơn về kinh tế, không phải "nhà bất đồng chính kiến", cũng chẳng hề phát biểu gì vì nhân quyền.
Tóm lại Kim Jong-nam chết chỉ như một "con nhà quý tộc bị ruồng bỏ", theo bình luận trên. Lúc sống, Kim Jong-nam đã cố gắng giữ kín thân thế để không đụng chạm đến chế độ Triều Tiên, nhưng cái chết của ông lại làm bùng lên sự chú ý quốc tế vào quốc gia mà ông không muốn quay về.
Hiện cuộc khủng hoảng ngoại giao Kualar Lumpur - Bình Nhưỡng đang tiếp tục nới rộng. Hãng thông tấn củaTriều Tiên (KCNA) nói rằng Malaysia phải chịu trách nhiệm về cái chết của ông Kim Jong-nam. Về phía mình, Malaysia đã cáo buộc một số nhà ngoại giao Triều Tiên đứng đằng sau vụ sát nhân và yêu cầu cảnh sát quốc tế Interpol trợ giúp truy nã họ.
JongIbrahim2
Ngày 23/2, Phó tổng thanh tra cảnh sát Noor Rashid Ibrahim (trái) thông báo thân nhân của ông Kim Jong-nam sẽ đến Kuala Lumpur trong 1, 2 ngày tới (Ảnh: Reuters)
Chính phủ Malaysia cũng không chấp nhận trả thi hài ông Kim Jong-nam về Bình Nhưỡng. Malaysia là nước ASEAN duy nhất ưu ái Bình Nhưỡng bằng chế độ miễn visa cho công dân Triều Tiên nhập cảnh thoải mái.
Nay thì vụ ám sát Kim Jong-nam khiến quan hệ này đang sứt mẻ nghiêm trọng và cũng chưa rõ cuộc điều tra sẽ kết thúc ra sao. Điều chắc chắn là hoạt động của Triều Tiên bắt đầu gây ra mối lo ngại mới cho các nước Đông Nam Á, bên cạnh câu chuyện vũ khí nguyên tử vốn thường thu hút chú ý vào Đông Bắc Á.
Trong bối cảnh đó, chiều 23/2, lần đầu tiên Bình Nhưỡng lên tiếng về cái chết của công dân Kim Chol (tên trong hộ chiếu, chứ không gọi Kim Jong-nam) ở Malaysia và có lẽ nhiều người sẽ bất ngờ với cách lý giải này.
Theo Reuters, ngày 23/2, KCNA đưa tin cái chết của công dân Triều Tiên mang theo hộ chiếu ngoại giao ở Malaysia là do yếu tố tự nhiên. Trên thực tế, ông Kim Jong-nam có một hộ chiếu ngoại giao với cái tên Kim Chol. Theo tuyên bố, đại sứ quán Triều Tiên tại Kuala Lumpur “thể hiện rõ quan điểm việc khám nghiệm tử thi là không cần thiết bởi cái chết của người đàn ông đã được xác nhận là do nhồi máu cơ tim”. KCNA cho biết việc Malaysia từ chối trao thi thể nạn nhân cho Bình Nhưỡng là bằng chứng cho thấy có một âm mưu chống lại Bình Nhưỡng
Ở một chiều hướng khác, ngày 23/2, Phó tổng thanh tra cảnh sát Malaysia Noor Rashid Ibrahim thông báo thân nhân của ông Kim Jong-nam sẽ đến Kuala Lumpur trong 1, 2 ngày tới để hỗ trợ nhận dạng thi thể nạn nhân. Ông cũng khuyến cáo cảnh sát nên báo động với bốn nghi can hiện đang bị giam giữ.
Trong một hành động đầy bất ngờ, vào chiều tối 23/2, KCNA cáo buộc Trung Quốc bỏ rơi Triều Tiên để nghiêng về Mỹ bằng cách phát đi lời chỉ trích cứng rắn đối với Trung Quốc, cho rằng việc Bắc Kinh lên án vụ thử tên lửa gần đây của Bình Nhưỡng và đình chỉ nhập khẩu than đá của Triều Tiên là những hành động tương ứng với một nhà nước thù địch có cùng giọng điệu với Mỹ. ​
                                                                                               Lê Miên Tường (Theo BBC News, 2/2017)

Chính quyền Trump lại hủy thêm một di sản của Obama

Thứ Năm, ngày 23/02/2017 18:00 PM (GMT+7)
Sự kiện: Donald Trump, Barack Obama
Nhà Trắng vừa thông báo sẽ thu hồi một chỉ thị cũ của ông Obama liên quan đến quyền lợi của người chuyển giới.
Chính quyền Trump lại hủy thêm một di sản của Obama - 1
Ông Obama từng chỉ thị các trường công lập phải cho phép học sinh chuyển giới được sử dụng phòng vệ sinh phù hợp với giới tính mà các em chọn
Trong động thái đảo ngược hoàn toàn một chính sách của cựu Tổng thống Mỹ Obama, chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump đã chính thức hủy bỏ hướng dẫn trước đây về quyền sử dụng phòng vệ sinh của người chuyển giới trong các trường công lập.
Theo NBC News, ngày 22.2, Sở Tư pháp và Sở Giáo dục Mỹ đã gửi thư thông báo với Tòa án tối cao và các trường công lập Mỹ, viết rằng chính quyền đang thay đổi quan điểm của họ về vấn đề này.
Cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama từng chỉ thị các trường công lập phải cho phép học sinh chuyển giới được sử dụng phòng vệ sinh và tủ đồ phù hợp với giới tính mà các em chọn.
Tuy nhiên, hiện nay, chính quyền Mỹ đang rút lại chỉ thị trên. Bức thư thông báo cho tòa án rằng Ban Dân quyền của Bộ Tư pháp sẽ không còn "dựa vào quan điểm trong hướng dẫn cũ, thay vào đó sẽ xem xét thêm và hoàn thiện hơn các vấn đề pháp lý liên quan."
Chính quyền Trump lại hủy thêm một di sản của Obama - 2
Chính quyền Trump đang thu hồi chỉ thị của Obama, nói rằng chính quyền đang thay đổi quan điểm của họ về vấn đề này
Bức thư gửi tới các trường học sẽ chưa có hiệu lực ngay lập tức, bởi chính sách này của ông Obama từng bị ngăn cấm bởi một tòa án liên bang ngay sau khi nó được ban hành tháng 5 vừa rồi.
Bức thư được gửi đi khi Tòa án tối cao chuẩn bị nghe tranh luận về một trường hợp cụ thể vào ngày 28.3 tới. Trường hợp này nói về Gavin Grimm, một thiếu niên chuyển giới, người kiện hạt Gloucester, Virginia, hội đồng nhà trường để đòi quyền sử dụng phòng vệ sinh nam.
Các nhóm ủng hộ quyền của người chuyển giới phản ứng nhanh chóng với sự phẫn nộ. Mara Keisling, giám đốc điều hành của Trung tâm Quốc gia về Bình đẳng chuyển giới, cho biết sự đảo ngược chính sách trên đã "gửi một thông điệp có hại đến những người chuyển giới trẻ. Đó là chính phủ không hỗ trợ họ và chẳng có vấn đề gì khi loại bỏ những người khác biệt".
"Thông điệp đó chắc chắn sẽ tạo điều kiện cho những kẻ bắt nạt", Keisling nói. "Nhưng nó không thay đổi nghĩa vụ pháp lý và đạo đức của trường học: hỗ trợ tất cả các học sinh."
Theo Trà My - NBC News (Dân Việt) 

Vụ bố mẹ tử vong, con gái 17 tuổi nguy kịch ở Sài Gòn: Gia đình thuộc diện khó khăn

Minh Tuệ, Theo Trí Thức Trẻ 21:47 23/02/2017

Những người dân ở con hẻm nơi dẫn vào nhà của đôi vợ chồng tử vong vẫn chưa hết bàng hoàng khi chứng kiến vụ việc thương tâm.

Ngày 23/2, liên quan đến vụ việc bố mẹ tử vong, con gái 17 tuổi nguy kịch trong ngôi nhà ở Sài Gòn, chiều tối cùng ngày, Công an quận 7 cùng các đơn vị nghiệp vụ Công an TP.HCM đã hoàn tất công tác khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi, lấy lời khai các nhân chứng.
Hai nạn nhân tử vong là ông Phan Hoàng Lộc (SN 1963) và bà Phạm Thị Lan (SN 1962, tạm trú phường Tân Thuận Tây, quận 7). Riêng con gái 17 tuổi Phan Ngọc Ngân (tên thường gọi là "Mén", học lớp 11) hiện đã qua cơn nguy kịch và vẫn đang tiếp tục được theo dõi điều trị.
Dù đã gần nửa ngày trôi qua, bà con hàng xóm ở con hẻm 128 đường Nguyễn Văn Linh, phường Tân Thuận Tây, quận 7 vẫn chưa hết bàng hoàng khi nhắc đến vụ việc này.
Vụ bố mẹ tử vong, con gái 17 tuổi nguy kịch ở Sài Gòn: Gia đình thuộc diện khó khăn - Ảnh 1.
Người hàng xóm sống đối diện nhà nạn nhân.
Bà Nguyễn Thị Lệ (SN 1977, ngụ quận 7) chia sẻ: "Gia đình của ông Lộc và bà Lan sống ở con hẻm trên từ lâu, họ có 2 người con, một đứa con trai lớn tên là "Bi" và đứa con gái tên là "Mén". Gia đình của ông Lộc cũng thuộc diện khó khăn ở đây. Ông Lộc là nhân viên bảo vệ, còn bà Lan bán đồ ăn sáng cho công nhân ở Khu chế xuất Tân Thuận. Mỗi ngày, tôi vẫn thấy bà Lan dậy sớm chuẩn bị để mang đồ đi bán. Tuy nhiên, sáng hôm nay thì không thấy bóng dáng bà đi ra con hẻm nên cũng thắc mắc...".
Đến gần trưa, khi đi ra chợ, bà mới bàng hoàng hay tin ông Lộc và bà Lan không rõ nguyên nhân gì đã tử vong trong nhà, đứa con gái đang được mọi người tìm cách đưa đi cấp cứu. "Khi mọi người đưa con bé Mén đi cấp cứu, tôi nhìn thấy mắt nó còn lơ mơ, miệng thoi thóp, nhưng không nói được tiếng....".
Vụ bố mẹ tử vong, con gái 17 tuổi nguy kịch ở Sài Gòn: Gia đình thuộc diện khó khăn - Ảnh 2.
Hiện trường vụ việc.
Bà Hường (SN 1972, người bán nước gần đó) thì cho hay trong sáng nay bà vẫn thấy bà Lan dậy chuẩn bị đồ để đun nấu bằng lửa than nhưng sau đó ngôi nhà lại im ắng lạ thường.
"Gần 10h30, ông bảo vệ công ty ông Lộc đến kêu cửa nhưng ngôi nhà vẫn im lặng. Tôi nghe ông này hô hoán rồi có mấy anh thanh niên trong xóm chạy ra. Mọi người tìm cách phá cửa nhưng một số người dân không đồng ý", một người hàng xóm chia sẻ.
Ngay sau đó, người con trai về nhà đã cùng với nhiều người tiến hành phá cửa thì hốt hoảng phát hiện vợ chồng ông Lộc nằm bất động trên giường ở lầu 1 ngôi nhà. Cạnh đó con gái của ông bà cũng đang thoi thóp. "Mọi người tìm cách bế con Mén ra ngoài đưa đi cấp cứu. Tôi phát hiện ở tầng trệt phía dưới, bếp lò than đá nghi ngút khói. Có thể cả 3 người trong ngôi nhà đã bị ngạt khí dẫn tới thương vong".
Hiện vụ việc đang được tiến hành điều tra làm rõ.

Doanh nghiệp ‘tố’ mất 20.000 USD xin giấy xuất khẩu gạo



(PL)- Doanh nghiệp ngành gạo kêu trời vì nhiều quy định vô lý của Nghị định 109.
Nghị định 109/2010 về kinh doanh xuất khẩu gạo sau sáu năm triển khai trên thực tế đã bộc lộ nhiều bất cập, cần sửa đổi. Đặc biệt là các điều kiện về công suất kho, địa điểm đặt kho, giấy phép… trong nghị định này không còn phù hợp với tình hình kinh doanh xuất khẩu gạo hiện nay.
Đây là ý kiến của nhiều doanh nghiệp (DN), chuyên gia và nhà quản lý tại hội thảo góp ý sửa đổi Nghị định 109 do Viện Nghiên cứu Kinh tế và Chính sách (VEPR), Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) vừa tổ chức ở TP.HCM.
Bài toán giấy phép
Ông Ngô Văn Nam, Tổng Giám đốc Công ty TNHH ADC, cho biết công ty có vùng nguyên liệu lúa gạo lên tới 35.000 ha tại ĐBSCL. Bên cạnh đó công ty còn có nhà máy lau bóng, kho chứa lớn, nhà máy xay xát… với công suất 30.000 tấn dư sức đáp ứng những quy định về các điều kiện xuất khẩu gạo của Nghị định 109.
Điều trớ trêu là dù có quy mô lớn như vậy nhưng ADC không trực tiếp xuất khẩu gạo mà phải thông qua một công ty đã có giấy phép bởi khi giấy phép hết hạn, xin gia hạn… tốn rất nhiều tiền và phải trải qua “đoạn trường” xin giấy phép rất nhiêu khê.
“Mỗi lần xin giấy phép xuất khẩu gạo mất 20.000 USD (tương đương khoảng 460 triệu đồng). Đó là chưa kể để đủ điều kiện xuất khẩu gạo, mỗi lần xuất khẩu công ty phải báo cáo số liệu cho cơ quan chức năng đã xuất khẩu được bao nhiêu, tồn kho bao nhiêu… Những việc này rất tốn thời gian, khiến công ty phải tuyển thêm người chỉ để làm báo cáo” - ông Nam nói.
TS Nguyễn Đức Thành, Viện trưởng Viện VEPR, nhận định sau sáu năm thực hiện, Nghị định 109 quy định những điều kiện xuất khẩu gạo đã bộc lộ một số điểm không hợp lý. Ví dụ, nghị định này đưa ra những quy định về điều kiện để trở thành một công ty xuất khẩu gạo phải có ít nhất một kho chuyên dùng với sức chứa tối thiểu 5.000 tấn thóc và có ít nhất một cơ sở xay xát gạo với công suất tối thiểu 10 tấn thóc/giờ.
“Điều này đồng nghĩa với việc các DN liên kết chặt chẽ với nông dân sản xuất ra các sản phẩm có thương hiệu nhưng không đáp ứng các tiêu chuẩn trên sẽ không được xuất khẩu gạo” - ông Thành phân tích.
Đơn cử như Công ty Viễn Phú Việt Nam với thương hiệu gạo đặc sản Hoa Sữa, không thể chủ động tiếp cận thị trường mà phải ủy thác qua các công ty lớn đủ điều kiện xuất khẩu gạo. Với bao công sức xây dựng thương hiệu, công ty này liên tục phải ngồi trên đống lửa, không phải do bài toán đầu ra, cũng không phải bài toán giá mà đó là bài toán “giấy phép”.

Ông Võ Hùng Dũng,  Giám đốc VCCI Cần Thơ: “Ngành gạo cần học ngành cá tra, không cần xin giấy phép xuất khẩu”. Ảnh: QH
Sân chơi của các “ông lớn”
Không chỉ vấn đề về giấy phép, chính sách xuất khẩu gạo của Việt Nam còn tạo ra nhiều bó buộc khác về đầu ra cho DN tư nhân. Chẳng hạn, nhiều DN tư nhân chỉ được phép xuất vào các thị trường nhỏ hoặc mới. Do những bó buộc này, TS Thành cho rằng xuất khẩu gạo dường như đang trở thành sân chơi của các “ông lớn” có ưu thế trên thị trường, đủ khả năng áp đặt các điều kiện bất lợi cho các chủ thể khác, đặc biệt là nông dân.
Để khắc phục tình trạng trên, tạo ra môi trường kinh doanh bình đẳng, ông Thành đề nghị: “Bãi bỏ các điều kiện về việc DN xuất khẩu gạo phải có kho, cơ sở xay xát thóc, gạo. Các đơn hàng được ký kết theo hình thức tập trung, cần có cơ chế đấu thầu để các DN tư nhân có năng lực được tham gia vào xuất khẩu thay vì chỉ tập trung cho các DN nhà nước như hiện nay”.
PGS-TS Vũ Trọng Khải, chuyên gia trong lĩnh vực nông nghiệp, nhận định việc Nhà nước quản lý chặt ngành gạo nhằm mục tiêu an ninh lương thực. Tuy vậy, an ninh lương thực không có nghĩa là tự túc lương thực mà có thể dùng quỹ an ninh quốc gia.
Ông Khải nhấn mạnh: “Với Việt Nam, chỉ khoảng ba tháng là có gạo mới, trải vụ khắp từ Bắc tới Nam nên không lo thiếu lương thực. Thế nên cần sớm bỏ các điều kiện để xóa bỏ tình trạng muốn xin giấy phép xuất khẩu gạo phải tốn 20.000 USD như DN phản ánh”.
Tuy vậy, riêng về điều kiện vùng nguyên liệu, ông Lê Thanh Tùng, đại diện Cục Trồng trọt, cho rằng trong tình hình xuất khẩu gạo hiện nay, nếu không quy định DN xuất khẩu phải có vùng nguyên liệu thì sẽ dễ xảy ra tình trạng DN “ăn xổi ở thì”.
Ví dụ, các công ty “làm ăn hớt váng” nhảy vào những vùng nguyên liệu đã được xây dựng sẵn, tạo ra cạnh tranh không công bằng. Chỉ cần DN vào sau, không đầu tư gì cho nông dân nhưng mua cao giá hơn 100-200 đồng là nhiều nơi sẽ “phá kèo” hợp đồng với những công ty đã kỳ công xây dựng vùng nguyên liệu trước đó.
Đại diện ban soạn thảo sửa đổi Nghị định 109 cam kết sẽ lắng nghe các ý kiến của DN, chuyên gia, cơ quan quản lý để tháo gỡ khó khăn cho xuất khẩu gạo.
Không có bằng chứng doanh nghiệp nhỏ phá thị trường
Một số ý kiến lo ngại nếu “cởi trói”, bãi bỏ các điều kiện về xuất khẩu gạo như kho chứa, nhà máy, vùng nguyên liệu… sẽ dẫn đến tình trạng nhiều DN xuất khẩu tranh mua, tranh bán, phá giá.
Đó là cách nghĩ của những DN lớn vì chưa có khảo sát nào chứng minh DN nhỏ phá thị trường. Ngược lại, công ty lớn tác động thị trường mạnh, nếu họ phá giá thì chắc chắn giá toàn thị trường chao đảo, rớt giá theo.
Ngành gạo cần học ngành cá tra, không cần xin giấy phép xuất khẩu, ký hợp đồng không cần xin phép hiệp hội. Xây dựng các chế tài xử phạt những DN vi phạm về chất lượng, cạnh tranh khi xuất khẩu.
Ông VÕ HÙNG DŨNG, Giám đốc VCCI Cần Thơ
______________________________
Chiều 23-2, Bộ Công Thương cho biết bộ trưởng đã chỉ đạo Thanh tra Bộ thành lập đoàn xác minh; giao Thứ trưởng Trần Quốc Khánh trực tiếp chỉ đạo, làm việc cụ thể với các đơn vị, tổ chức và cá nhân liên quan để xác minh, làm rõ thông tin phản ánh của DN về việc mất 20.000 USD để có giấy phép xuất khẩu gạo.
TRÀ PHƯƠNG
QUANG HUY

Tháo dỡ công trình vi phạm trên hồ Tây

23/02/2017 23:04

Ngày 23-2, UBND quận Tây Hồ, TP Hà Nội đã tháo dỡ các công trình vi phạm, di dời toàn bộ phương tiện thủy kinh doanh sai phép trên hồ Tây.

Lực lượng chức năng đã ngăn 2 đầu đường Nguyễn Đình Thi, cấm các phương tiện giao thông đi vào để phục vụ công tác cưỡng chế. Nhiều công nhân, máy móc được huy động phục vụ việc cưỡng chế tại khu vực bến thủy nội địa đối với Công ty CP Nhà nổi Hồ Tây (số 2 Nguyễn Đình Thi).
Lực lượng chức năng quận Tây Hồ, TP Hà Nội cưỡng chế công trình vi phạm ở hồ Tây
Lực lượng chức năng quận Tây Hồ, TP Hà Nội cưỡng chế công trình vi phạm ở hồ Tây
Theo Phó Chủ tịch UBND quận Tây Hồ, ông Nguyễn Lê Hoàng, trong ngày 23-2, lực lượng chức năng quận và phường Thụy Khuê đã lên kế hoạch, bảo đảm an toàn khi cưỡng chế. “Các doanh nghiệp (DN) bị cưỡng chế cũng không cản trở lực lượng chức năng trong quá trình thực thi nhiệm vụ. Trong những ngày tới, chúng tôi sẽ tiếp tục xử lý, tháo dỡ những công trình vi phạm trên hồ Tây theo đúng quy định” - ông Hoàng nhấn mạnh
Theo thống kê của UBND quận Tây Hồ, hiện trên hồ Tây có 6 đơn vị lắp đặt sàn cứng, cầu dẫn khung thép, đóng cọc cố định xuống lòng hồ mà không được cơ quan có thẩm quyền chấp thuận. Trong đó, 4 đơn vị đã ngừng hoạt động kinh doanh nhưng vẫn neo đậu phương tiện thủy và lắp đặt các công trình khác. Ngoài ra, có 10 đơn vị đang hoạt động phương tiện thủy, phục vụ kinh doanh giải trí, ăn uống, nuôi trồng, khai thác thủy sản trong phạm vi hồ Tây mà không được cấp phép.
Trước đó, UBND quận Tây Hồ đã ra quyết định số 35/KH-UBND. Cụ thể, các công trình vi phạm, xây dựng trái phép từ số 2 đến số 10 Nguyễn Đình Thi phải tháo dỡ xong trong tháng 2-2017. Riêng các du thuyền, nhà nổi phải được di dời về khu tập kết tại Đầm Bẩy trước ngày 10-3. Quá thời hạn trên, UBND quận Tây Hồ sẽ tổ chức lực lượng cưỡng chế, xử lý vi phạm.
Dù cơ bản đồng tình với chủ trương làm đẹp hồ Tây của TP Hà Nội nhưng các chủ DN bị cưỡng chế cũng bày tỏ nhiều bức xúc và lo âu trước nguy cơ trắng tay. Do vậy, các DN đã đồng loạt gửi đơn xin hỗ trợ kinh phí di dời đến cơ quan chức năng.
Bà Lê Thị Minh Phương, đại diện Công ty CP Hồ Tây, cho biết công ty được UBND TP Hà Nội cấp phép hoạt động kinh doanh trên mặt nước khu vực hồ Tây từ năm 2001, trong thời hạn 30 năm. Đến nay mới hoạt động được 16 năm thì bị yêu cầu di dời khẩn cấp mà chưa chốt được phương án bồi thường. Công ty CP Hồ Tây đang đóng cọc khu vực Đầm Bẩy để chuẩn bị di dời thuyền về.
Theo ông Phương Năng Thắng, Giám đốc Công TNHH Du thuyền Hồ Tây, các DN kinh doanh ở hồ Tây hoàn toàn đồng thuận di dời về bến mới. Tuy nhiên, mong chính quyền cùng ngồi với DN để bàn cách tháo gỡ bởi nhiều DN bỏ toàn bộ vốn hàng chục tỉ đồng ra đầu tư, nếu bị cưỡng chế thì không thể trả được nợ nần. “Chúng tôi kiến nghị xem xét tài sản trên hồ Tây của DN là bao nhiêu để hỗ trợ đền bù cho tương xứng” - ông Thắng nói.
Trước đó, đầu tháng 10-2016, cá đột ngột chết hàng loạt, nổi trắng hồ Tây. Lực lượng chức năng đã thu vớt, xử lý hơn 200 tấn cá. Nhiều chuyên gia cho rằng một số nhà hàng nổi hoạt động ven hồ Tây và hàng loạt ống cống xả thải ra hồ là nguyên nhân khiến cá chết hàng loạt. Hiện mỗi ngày hồ Tây phải tiếp nhận khoảng 4.000 m3 nước thải của các nhà hàng, quán ăn uống và người dân sinh sống ven hồ thải xuống. Kết quả phân tích mẫu nước cho thấy hàm lượng amoniac trong nước gấp 3 lần tiêu chuẩn cho phép.
Bài và ảnh: Nguyễn Hưởng

Cách nào để "quản" Uber, Grab ?


Thứ Sáu, 24/02/2017, 03:00:24

Lực lượng thanh tra giao thông kiểm tra hoạt động của Uber tại TP Hồ Chí Minh. Ảnh: TRANG MINH
Mô hình kết nối dịch vụ vận tải qua ứng dụng công nghệ với nhiều ưu thế của Grab và Uber thời gian qua đã khiến các hãng ta-xi truyền thống như "ngồi trên lửa" vì nguy cơ bị chiếm "miếng bánh" thị phần. Tại hội thảo về đổi mới quản lý hoạt động ta-xi do Hiệp hội Vận tải ô-tô Việt Nam tổ chức ngày 23-2, các cơ quan chức năng và chuyên gia kinh tế đã nhận định, sự cạnh tranh không cân sức giữa ta-xi truyền thống với Uber, Grab phần lớn do các chính sách quản lý bị lạc hậu và cơ chế buộc phải điều chỉnh, sửa đổi mới mong "quản" được Uber, Grab…
Cạnh tranh không lành mạnh
Theo ông Ðỗ Quốc Bình, Chủ tịch Hiệp hội ta-xi Hà Nội, trong khi doanh nghiệp (DN) ta-xi truyền thống không được gia tăng số lượng xe trong sáu năm qua, thì số lượng xe của Uber và Grab trong năm 2016 hoạt động như ta-xi đã nhảy vọt lên gần 10 nghìn xe. Cũng theo ông Bình, trong khi ta-xi truyền thống phải gánh đủ các loại thuế ở mức cao như: thuế giá trị gia tăng 10%, thuế thu nhập DN 20%, thì theo hướng dẫn của Tổng cục Thuế, Uber và Grab đang được hưởng mức thuế doanh thu chỉ 3% trên 80% doanh thu, thực chất Uber và Grab đang được hưởng ưu đãi với mức thuế 2,4% trên doanh thu và 1,6% thuế thu nhập, gây thất thu lớn cho ngân sách. Chủ tịch Hiệp hội ta-xi TP Hồ Chí Minh Tạ Long Hỷ đánh giá, các xe chạy Uber, Grab đã và đang lấn lướt, thậm chí có thể đè bẹp các hãng ta-xi. Ông Hỷ đặt câu hỏi, năm 2016, chỉ tính riêng các DN ta-xi tại TP Hồ Chí Minh đã nộp ngân sách nhà nước hơn 1.000 tỷ đồng thuế, phí. Trong khi thực tế, tổng số phương tiện hoạt động của Uber, Grab cao hơn rất nhiều so với ta-xi truyền thống, vậy với cách tính dành cho Grab, Uber liệu Nhà nước sẽ thu được bao nhiêu tiền? "Uber, Grab cũng phải chịu chung mức thuế đang áp dụng với ta-xi truyền thống. Nếu thuế suất khác nhau thì chắc chắn sẽ có giá cước khác nhau. Ta-xi truyền thống được áp dụng mức thuế suất như hai đơn vị nêu trên thì cạnh tranh mới công bằng. Chúng tôi kiến nghị thuế giá trị gia tăng của các DN ta-xi và Grab, Uber nên ở mức 5%" - ông Hỷ nhấn mạnh. Ngoài ra, để có thể quản lý được Grab, Uber, theo ông Hỷ, Nhà nước nên có giải pháp quản lý, khống chế số lượng xe hợp đồng, phân biệt giữa xe kinh doanh với xe của cá nhân, đặc biệt là đối với loại xe dưới chín chỗ ngồi.
Phó Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Ánh Dương Việt Nam (thương hiệu ta-xi Vinasun) Trương Ðình Quý cho rằng, ta-xi truyền thống đang phải đối mặt với sự cạnh tranh không lành mạnh của Uber, Grab. Với lợi thế không phải chịu sự quản lý nào, họ đang sử dụng mọi "chiêu trò" giảm giá, tặng cước cho khách hàng, trợ giá lái xe, chủ xe nhằm mục đích chiếm lĩnh thị phần, đẩy DN ta-xi trong nước trước nguy cơ phá sản. Ðại diện các hãng ta-xi cũng tỏ ra bất bình vì mỗi lần muốn thay đổi giá cước, đều phải làm thủ tục đăng ký với các cơ quan quản lý trước ba ngày và phải giải trình lý do tăng, giảm. Trong khi đó, xe hợp đồng chạy Grab, Uber được tự do điều chỉnh giá, không cần đăng ký giải trình. "Xe hợp đồng có giá cả linh hoạt hơn trên cơ sở thỏa thuận giữa bên cung cấp dịch vụ với khách hàng nhưng cũng không thể vì thế mà có quyền đưa ra một giá cước phi thực tế, cạnh tranh theo kiểu hủy diệt đối phương hoặc giá cước nhảy múa nhiều lần theo từng thời điểm khác nhau" - ông Bình bức xúc. Hiệp hội ta-xi Hà Nội kiến nghị, các xe Uber, Grab phải được quản lý với các điều kiện hoạt động như ta-xi truyền thống, không thể phát triển tràn lan. Nếu không quản được, Nhà nước nên dừng đề án thí điểm, để đánh giá ảnh hưởng của loại hình vận tải này đến quản lý thuế, môi trường và ùn tắc giao thông.
Nhận định Uber và Grab tiết giảm được chi phí quản lý nhờ ứng dụng công nghệ, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Mai Linh Phạm Minh Sương thừa nhận, ta-xi truyền thống cần áp dụng công nghệ quản lý để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng, xem xét lại tất cả quy trình, chất lượng dịch vụ, nâng cao hiệu quả khai thác và bắt kịp xu thế thời đại.
Lỗi do cơ chế
Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô-tô Việt Nam Nguyễn Văn Thanh kiến nghị, các cơ quan nhà nước liên quan cần có chế tài quản lý Uber, Grab, nhất là trong việc thu thuế đối với loại hình này. Nếu cần thiết, Hiệp hội sẽ kiến nghị xử lý hình sự đối với hành vi trốn thuế. Uber, Grab là loại hình vận tải hợp đồng dưới chín chỗ, hoạt động như ta-xi. Tuy nhiên, công tác quản lý đối với loại hình này đang còn lỗ hổng, chưa bắt kịp với phát triển của thực tế. Mặc dù xuất hiện tại Việt Nam từ năm 2014, nhưng đến năm 2016, nước ta mới bắt đầu thu được thuế của Uber. Ông Thanh đề xuất, Uber, Grab cần được cấp phù hiệu, phải có lô-gô và phải đăng ký hoạt động kinh doanh vận tải. Nếu không, đây là hoạt động "chui", khi lực lượng chức năng phát hiện phải tịch thu xe. Về quản lý tài chính, ông Thanh cho rằng, cần xem xét lại cách thu thuế đối với Uber, Grab để bảo đảm công bằng. Bộ Tài chính cần thanh tra việc nộp thuế của Uber, Grab trong những năm qua.
Tuy nhiên, trả lời câu hỏi liệu có thất thu thuế đối với Uber, đại diện Vụ Chính sách Thuế (Tổng cục Thuế - Bộ Tài chính) cho biết, mô hình Grab, Uber là liên doanh liên kết, chia sẻ doanh thu, doanh thu của ai, người đó có trách nhiệm nộp thuế, DN nộp thuế pháp nhân, cá nhân nộp thuế thu nhập cá nhân. Uber là DN của Hà Lan, không hiện diện tại nước ta nên sử dụng phương pháp ấn định thuế trên doanh thu.
PGS, TS Ngô Trí Long, chuyên gia kinh tế cho rằng, chính sách giá của một nước phụ thuộc vào chính sách thuế và phí của Nhà nước. Hiện nay, thuế và phí với ta-xi truyền thống không bình đẳng là do cơ chế chứ không phải do Uber, Grab, cho nên phải đổi mới về cơ chế. Theo quan điểm của PGS, TS Ngô Trí Long, mặt hàng nào độc quyền thì Nhà nước phải quy định giá trần, nếu cạnh tranh thật sự nên để thị trường tự điều chỉnh về giá, không ngăn cản, triệt tiêu làm hạn chế sự phát triển cái mới. Ðồng tình quan điểm này, Trưởng ban Pháp chế (Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam - VCCI) Ðậu Anh Tuấn nêu chính kiến về cách ứng xử của Việt Nam với Uber, Grab thế nào cho đúng. Ông cho rằng, các đơn vị vận tải phải thay đổi cách quản lý, qua Uber và Grab cho thấy chi phí quản lý của doanh nghiệp ta-xi quá đắt đỏ. Bình đẳng về thuế phí là rất quan trọng, Nhà nước nghiên cứu tạo môi trường kinh doanh bình đẳng cho DN, ít quốc gia đưa ra quyết định cấm, ứng xử với mô hình kinh doanh mới, làm sao để người dân được hưởng lợi và DN cần phải thay đổi để thích nghi, hội nhập với quốc tế. Ðại diện Bộ Giao thông vận tải cho rằng, việc cần làm hiện nay là phải xác định rõ loại hình kinh doanh ta-xi phi truyền thống trong việc sửa đổi Nghị định 86/2014/NÐ-CP về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô-tô, mới tạo được sự ổn định trong quản lý nhà nước, cạnh tranh công bằng giữa các DN, tạo động lực cho các hãng ta-xi ứng dụng công nghệ cao. Theo đó, kinh nghiệm một số quốc gia đã cấp BKS riêng cho xe kinh doanh vận tải nhằm phân biệt với xe cá nhân kinh doanh vận tải, đồng thời bổ sung quy định phương tiện vận tải hợp đồng phải công khai giá cước, có sơn, lô-gô trên thành xe.
Thực tế, việc ra đời của phần mềm gọi xe như Uber, Grab đã tạo ra cuộc cách mạng về công nghệ trong lĩnh vực vận tải, kéo giảm giá cước ta-xi và thúc đẩy chính các hãng ta-xi truyền thống phải thay đổi, nâng cao tính cạnh tranh. Sau khi Uber, Grab xuất hiện, nhiều hãng ta-xi như Vinasun, Thành Công,... cũng đã ra đời các phần mềm gọi xe riêng của mình. Người tiêu dùng ủng hộ những tiến bộ mới, loại hình kinh doanh mới, đem lại nhiều tiện ích cho người sử dụng và đây là xu thế tất yếu không thể thay đổi, nhưng theo nhiều chuyên gia, DN hoạt động phải tuân thủ quy định của pháp luật, không được lợi dụng kẽ hở để lách luật, trốn thuế. Các cơ quan quản lý cũng nên tham khảo kinh nghiệm một số quốc gia trong khu vực như Xin-ga-po, Ma-lai-xi-a trong việc quản lý chặt chẽ hoạt động của Uber.
Hà Nội đề xuất "quản" Uber, Grab như ta-xi Sở Giao thông vận tải Hà Nội vừa lấy ý kiến của người dân và các bộ, ngành, tổ chức liên quan về dự thảo quy định điều chỉnh hoạt động của phương tiện giao thông trên địa bàn thành phố. Theo dự thảo, xe hợp đồng dưới chín chỗ, gồm cả Uber, Grab là loại xe yêu cầu phải có phù hiệu xe hợp đồng. Trong quá trình hoạt động, hai loại hình vận tải này phải tuân thủ quyết định phân luồng, tổ chức giao thông như xe ta-xi.

MINH TRANG

Lình xình bảo hiểm tiền gửi

23/02/2017 22:51

Sau 12 năm, mức bảo hiểm tiền gửi tại ngân hàng được đề xuất tăng lên gấp rưỡi nhưng được các chuyên gia đánh giá vẫn còn quá lạc hậu

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đang tổ chức lấy ý kiến đóng góp cho dự thảo quyết định của Thủ tướng Chính phủ về hạn mức trả tiền bảo hiểm được quy định trong Luật Bảo hiểm tiền gửi (BHTG) năm 2012, với nội dung chính là tăng hạn mức bảo hiểm cho người gửi tiền khi NH có biến động.
Ngân hàng Nhà nước đang lấy ý kiến tăng mức bảo hiểm tiền gửi tiết kiệm lên 75 triệu đồng Ảnh: TẤN THẠNH
Ngân hàng Nhà nước đang lấy ý kiến tăng mức bảo hiểm tiền gửi tiết kiệm lên 75 triệu đồng Ảnh: TẤN THẠNH
Cụ thể, NHNN đề xuất nâng mức trả tiền bảo hiểm lên tối đa 75 triệu đồng thay vì mức 50 triệu đồng áp dụng từ năm 2005 đến nay. Số tiền bảo hiểm được trả cho tất cả khoản tiền gửi (gồm cả gốc và lãi) của một cá nhân tại một tổ chức tham gia BHTG. Tại văn bản lấy ý kiến đăng trên website, cơ quan soạn thảo không lý giải vì sao chọn hạn mức 75 triệu đồng và cũng không có đánh giá tác động của dự thảo chính sách.
TS Cấn Văn Lực - chuyên gia kinh tế, hàm Phó Tổng giám đốc NH Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) - cho biết thay đổi mức BHTG cần dựa trên các yếu tố cơ bản là lạm phát, thu nhập bình quân đầu người và thông lệ quốc tế. Ứng với các yếu tố này, về lạm phát, Việt Nam có mức lạm phát rất cao và chỉ ổn định dưới 7%/năm trong vài năm gần đây. Thu nhập bình quân đầu người tăng khá mạnh trong 12 năm qua, đến nay đạt mức 2.000 USD/người/năm, tương đương 45 triệu đồng. Thông lệ quốc tế thường xem xét mức BHTG gấp 4-5 lần thu nhập bình quân đầu người của quốc gia đó. Như vậy, thu nhập bình quân của Việt Nam hiện khoảng 45 triệu đồng thì mức BHTG chấp nhận được phải là 200 triệu đồng. Nếu cơ quan BHTG khó khăn do nguồn vốn của quỹ hạn chế, ngân sách nhà nước khó khăn thì cũng phải duy trì mức 150 triệu đồng.
Chuyên gia tài chính - NH Nguyễn Trí Hiếu cho rằng hạn mức này phải dựa vào nhiều yếu tố, trong đó có mức thu nhập bình quân đầu người. “Tôi tính toán nếu trả mức bảo hiểm lên 75 triệu đồng thì tăng chưa được gấp 2 lần so với thu nhập bình quân đầu người hiện nay, trong khi mức BHTG theo thông lệ quốc tế đang duy trì ở mức cao hơn 4-5 lần thu nhập bình quân đầu người. Như vậy, có tăng như đề xuất cũng là mức rất lạc hậu. Theo tôi, phải có mức cao gấp 4 lần, tức là khoảng 180 triệu đồng” - chuyên gia này nêu quan điểm.
Từng tham gia Hội đồng Thẩm định dự án Luật BHTG năm 2012, luật sư Trương Thanh Đức, Công ty Luật Basico, cho biết khi đó, ông đã đề xuất phải nâng mức bảo hiểm lên tối đa 200 triệu đồng, được nhiều ý kiến đồng thuận nhưng về sau vẫn giữ ở mức 50 triệu đồng vì nhiều lý do.
Theo luật sư Trương Thanh Đức, trước đây, Việt Nam không đặt vấn đề phá sản NH, tiền gửi tiết kiệm của đa số người dân ở các mức 10 triệu - 50 triệu đồng còn chiếm đa số nhưng BHTG có hạn mức 50 triệu đồng đã có nhiều ý kiến cho là thấp. Trong bối cảnh đó còn thông cảm được vì BHTG chưa có đủ thời gian thu quỹ. Sau 12 năm, BHTG tăng thêm được 25 triệu đồng, lại đặt trong bối cảnh nhà nước “sẽ thí điểm cho phá sản NH yếu kém, tiền gửi của người dân sẽ được bảo đảm khi phá sản NH” sẽ gây thất vọng cho thị trường.
Chuyên gia Nguyễn Trí Hiếu cảnh báo hiện nay, BHTG gần như chỉ mang tính lý thuyết, ít được người dân thắc mắc vì tiền gửi của họ được nhà nước bảo đảm an toàn ngay cả trong trường hợp 3 NH yếu kém bị xóa sổ khi NHNN mua lại với giá 0 đồng. BHTG hầu như chưa bao giờ phải chi trả bồi thường, trừ một vài lần vỡ quỹ tiết kiệm. Do đó, việc tăng lên mức bao nhiêu có thể chưa quá cấp thiết.
Tuy nhiên, sắp tới, khi tái cơ cấu hệ thống NH với các giải pháp mạnh, cho thí điểm phá sản NH, tổ chức tín dụng yếu kém thì chi trả BHTG sẽ trở thành vấn đề lớn. Khi đó, chắc chắn rằng mức đền bù 75 triệu đồng khiến người dân có thể thấy khá bất an, không tạo được niềm tin cho họ gửi tiền vào NH.
Tô Hà

Chê Trấn Thành cười dễ dãi, khán giả không phục quán quân “Thách thức danh hài”

Dân trí Rất nhiều khán giả tỏ ra thất vọng với phần trình diễn giúp Lê Tấn Lợi giành giải thưởng 150 triệu đồng trong đêm chung kết Thách thức danh hài mùa 3. Thậm chí, nhiều người còn lên tiếng tẩy chay và không phục vì tiếng cười dễ dãi của giám khảo Trấn Thành.
 >> Trường Giang cười gượng khi “Hot boy trà sữa thắng 150 triệu đồng”

“Hotboy trà sữa” có xứng đáng nhận 150 triệu đồng?
Sau khi chương trình Thách thức danh hài kết thúc, giải thưởng đã thuộc về “hotboy trà sữa” Lê Tấn Lợi đến từ Long An. Nhưng ngay sau đó, phần thi này vấp phải nhiều ý kiến trái chiều xoay quanh việc: Tấn Lợi diễn quá nhạt nhẽo, không gây cười; Trường Giang từ đầu đến kết thúc không hề cười; nụ cười của Trấn Thành quá dễ dãi và thiếu chuyên nghiệp.
Giải thưởng của Lê Tấn Lợi được nhiều người nhận xét là chưa xứng đáng
Giải thưởng của Lê Tấn Lợi được nhiều người nhận xét là "chưa xứng đáng"
Phần trình diễn của “Hot boy trà sữa thắng 150 triệu đồng gây tranh cãi

Bạn Lăng Đức Lợi, một Biên tập viên đã đưa ra nhận xét khá thẳng thắn về phần thi gây tranh cãi này
Bạn Lăng Đức Lợi, một Biên tập viên đã đưa ra nhận xét khá thẳng thắn về phần thi gây tranh cãi này
“Vô tình xem đoạn clip được gọi là dự thi đêm gala của một gameshow, tôi mới chợt nghĩ thầm tiếng cười bây giờ rất dễ dãi. Phải chăng nghệ thuật là ánh trăng lừa dối? Tận sâu của nghệ thuật là sự giản đơn còn tận cùng của hài kịch là sự nhảm nhí mãi hay sao?!
Phải chăng thị hiếu thẩm mỹ của tôi có vấn đề, tôi quá khó tính hay với tôi tất cả những thứ ấy đều vô cùng nham nhở ngay trên sóng truyền hình. Xem từng tiết mục tôi chỉ thấy tội cho nét mặt "đơ" ra của Trường Giang chả có gì là đáng cười, trong khi Trấn Thành cười cũng chẳng hiểu vì sao mình cười? Nói theo cách của Ngô Kiến Huy thì Trấn Thành bị đứt dây cười rồi. Cứ như thế, anh chàng được mệnh danh "Hot boy trà sữa" ẵm trọn 150 triệu đồng từ chương trình và chiến thắng ngoạn mục mùa 3 trong tình trạng mảng miếng cười bị bí... Kết thúc phần thi, Trường Giang khẳng định: "Em lên sân khấu diễn khán giả cười... anh cho 1 tỷ".
Thú thật, tôi không có ác cảm hay lên án gì, vì xét cho cùng đó cũng chỉ là một chương trình về hài và cười cho thỏa mãn tâm lý. Tuy nhiên, cười như thế nào cho đáng mới là điều chúng ta cần suy ngẫm!”
Độc giả Thế Nam (Hà Nội) cho rằng đây là phần thi quá “xàm”: “Trấn Thành trao 150 triệu đồng cho cho cậu thanh niên này để tôn vinh là "danh hài" mình thấy nó xàm quá. Xàm cả cái kịch bản, xàm cả cách đánh giá thế nào là một danh hài, cho dù họ chỉ mới là nhân tố được phát hiện từ quần chúng”.
Có những cuộc thi đòi hỏi đỉnh cao của trí tuệ như "Ai là triệu phú" mà cả chục năm nay chưa ai giành nổi giải 150 triệu, trong khi cái cuộc thi "Thách thức danh hài" chỉ cần cù lét giám khảo ít cái cũng rinh về mấy chục triệu đồng. Trường Giang 5 vòng không cười, mỗi Trấn Thanh vòng nào cũng cười như thằng hề.
Đời đúng là may hơn khôn, làm hề dễ hơn làm người."
“Tui xem mà mặt đơ không hề cười, diễn giả tạo vừa vừa thôi, vậy mà Trấn Thành cười trong khi kịch bản chả ra gì, người ta đầu tư chất xám lên diễn chê bai này nọ trong khi Tấn Lợi lên nói ba xàm vài câu không có kịch bản thì thắng được 5 vòng vô cùng dễ dàng, công bằng ở đâu?”. Một bạn nam giấu tên cho biết.
Bạn Nguyễn Hậu cũng khá đồng tình với những ý kiến phản đối kết quả chung cuộc thuộc về Lê Tấn Lợi: “Mình cùng quan điểm của mọi người, mình theo dõi Thách thức danh hài từ mùa đầu đến giờ, và tiết mục nhận 150 triệu đồng này mình thấy không xứng đáng. Mình cũng rất thích cười như anh Trấn Thành nhưng mà mình thấy tiết mục đó chả ra sao...”.
Trấn Thành cười quá dễ dãi?
Rất nhiều ý kiến so sánh sự đối lập của Trường Giang và Trấn Thành trên ghế nóng.
Rất nhiều ý kiến so sánh sự đối lập của Trường Giang và Trấn Thành trên ghế nóng.
Khán giả với biệt danh Hai Lúa miền Nam khẳng định: “Tôi và nhiều người xác nhận cười không nổi, không vô, tâm không phục! Tiếng cười đã bị tráo trở, vượt tầm kiểm soát, xúc cảm của giám khảo (?). Trấn Thành đang làm gì vậy...? Trong khi Trấn Thành thả ga với cái cười vô duyên của mình thì hãy nhìn Trường Giang mà đoán được tiết mục nó "nhảm" đến chừng nào. Không một nhép miệng cười từ Trường Giang đã chứng tỏ thí sinh này không có gì là đáng. Tôi không "gato" bởi 150 triệu đâu. Nhưng nếu bạn ấy thực sự bản lĩnh ẵm 150 triệu thì nụ cười phải đến với 2 vị giảm khảo mới xứng đáng”.
Nick name Nụ cười không vui chia sẻ cảm xúc của mình sau phần thi này: “Chỉ hai từ để nói tâm trạng của tôi khi xem xong chương trình này "thất vọng". Thất vọng về cả người chơi và ban giám khảo (Trấn Thành). 150 triệu đồng có xứng đáng hay không “hot boy trà sữa”? Thật sự mà nói, anh ta rất duyên, cũng có tính hài hước. Nhưng thật sự những gì anh ta thể hiện ở gala phải nói chưa xứng đáng so với tiết mục của cô giáo. Trấn Thành dễ cười như vậy, hãy tôn trọng khán giả xem đài”!
Anh Chương Nguyễn cũng đồng quan điểm: “Thật sự diễn không có gì là hài cả, nhưng không hiểu sao ông thần Trấn Thành cười suốt. Theo mình, Trường Giang hay hơn và nhận xét chuẩn hơn Trấn Thành nhiều. Mình thấy chả có gì để cười mà Trấn Thành cười ngả nghiêng. Làm giám khảo mà thích thì cười, cười vô tội vạ, chẳng ra làm sao cả”.
Nhiều khán giả thực sự cảm thấy rất thất vọng với kết quả này. Thậm chí, có khán giả còn có ý định tẩy chay chương trình trong các mùa sau.
Đồng Hoa (Tổng hợp)

"Gái có công, chồng vẫn phụ"? Buồn làm gì, Phương Châu ơi!

Khi đàn ông được chăm nom cung phụng như một ông hoàng thì đừng mơ họ không nhìn cao nhìn xa. Khi đàn ông nổi tiếng lại có tiền thì đừng mong họ chung thuỷ.
Bạn đang tặc lưỡi tiếc cho câu chuyện tình 11 năm “muối mặn gừng cay” tuyệt đẹp của Lâm Vinh Hải và Lý Phương Châu? Bạn tiếc vì những tháng ngày tươi đẹp và sự yêu thương trân trọng họ dành cho nhau thuở còn là những vũ công vô danh ư? Ừ, người ngoài còn thế thì người trong cuộc còn tiếc và buồn đến thế nào. Nhất là với người phụ nữ tảo tần, hết lờng yêu thương chăm sóc người đàn ông của mình như Lý Phương Châu.
Lâm Vinh Hải và Lý Phương Châu đều xuất thân từ những gia đình thiếu thốn tình thương. Họ bắt đầu quen nhau khi tham gia những nhóm nhảy đường phố. Sự đồng cảm và niềm đam mê nhảy múa kéo họ gần nhau hơn. Họ yêu nhau sau 3 năm làm bạn và Lý Phương Châu là người chủ động bắt đầu mối tình ấy. Vào năm 2008, sau khi diễn xong liveshow "Sóng đa tần" của Mỹ Tâm, Châu chủ động thể hiện tình cảm với Hải. Lúc đó Hải không có xe đi về, Châu bảo để cô đưa anh về, trong khi thực ra cô cũng không có phương tiện di chuyển. Cả hai cứ đi bộ trên quãng đường hơn 3km. Hình ảnh một cô gái cá tính, mạnh mẽ, cứng cỏi đã tiễn mình về trong đêm khuya khiến Hải xúc động.
Lý Phương Châu và Lâm Vinh Hải thời còn mặn nồng
Lý Phương Châu và Lâm Vinh Hải thời còn mặn nồng
Đám cưới của họ diễn ra sau 2 năm. Sau "So you think you can dance", Lâm Vinh Hải vụt sáng thành sao. Suốt thời gian anh thi, Phương Châu là người gần như mất ăn mất ngủ. Vừa chăm cô con gái 2 tuổi, Phương Châu vừa tất bật lo từ chuyện áo quần, phục trang cho chồng, ngắm nghía từng chi tiết trên gương mặt anh, chuẩn bị từng miếng ăn nước uống cho Hải trước khi anh bước lên sân khấu trong mỗi đêm liveshow căng thẳng. Rồi cô tự mày mò, học hỏi cách giao lưu với fan hâm mộ, kêu gọi fan bình chọn cho chồng mình...
Sau khi chồng gặt hái được thành công, dưới sự tư vấn của bạn bè, Châu đã quyết định từ bỏ sự nghiệp riêng của mình để trở thành người quản lý cho anh. Có vợ lo mọi việc, Lâm Vinh Hải được tập trung 100% sức lực vào chuyên môn. Và cái gì đến sẽ đến. Khi đàn ông được chăm nom cung phụng như một ông hoàng thì đừng mơ họ không nhìn cao nhìn xa. Khi đàn ông nổi tiếng lại có tiền thì đừng mong họ chung thuỷ. Có thể ngày đầu, khi mới bước vào showbiz, Hải và Châu đều là những người ngu ngơ. Nhưng thời gian và nhung lụa có thể thay đổi mọi thứ.
Khi Lý Phương Châu bất ngờ tiết lộ sự thực về cuộc ly hôn, rằng chồng cũ của cô và Linh Chi đã ngoại tình với nhau từ phim "Găng tay đỏ", nhiều người ngỡ ngàng vì lúc mới ly hôn, họ vẫn giành nhiều lời nói tốt đẹp cho nhau cơ mà. Phải chăng Châu ghen nên phát rồ? Ghen chứ. Ghen vì còn yêu. Ghen vì sự thật luôn tàn nhẫn cứa nát trái tim non. Cứ nhìn hai hình ảnh đối lập khi Lâm Vinh Hải ở bên Lý Phương Châu và ở bên tình mới Linh Chi, nếu là phụ nữ bạn sẽ hiểu thế nào là đau đớn.
Một bên là Lâm Vinh Hải bệ vệ như ông hoàng trong khi người vợ của anh phải chỉnh chu quần áo, tất tả như người giúp việc để cho anh có được những khoảnh khắc, những hình ảnh đẹp nhất, thay vì cô đường hoàng lộng lẫy đứng bên chồng. Châu nhường hết hào quang kiêu hãnh cho chồng mà chẳng chút hơn thua. Còn hiện tại, hình ảnh mới thật lạ lẫm, một Lâm Vinh Hải nâng niu tình mới như hoa như ngọc. Anh đỡ Linh Chi từng bước đi, anh mua quà, anh cưng chiều cô trước mặt công chúng, báo chí trong nụ cười rạng rỡ, ánh mắt yêu thương. Có bất công chăng khi người phụ nữ trải qua 11 năm hi sinh cung phụng cho chồng để một ngày bà hoàng bên anh là cô gái khác. Nhiều người nghĩ, Lý Phương Châu “ăn không được thì phá cho hôi”, vì chắc gì lúc Hải quen Chi mà Châu lại không biết? Xin thưa, nếu là âm thầm, len lén, vẫn còn vuốt mặt nể mũi. Ngay khi kết thúc tình cảm vợ chồng chưa bao lâu đã tung hê, lăn xả bên tình mới thì còn sự tổn thương nào bằng. Câu ngạn ngữ phương Tây nói thật thấm nhưng cũng thật đau rằng: "Sự phản bội mà ta nhận hôm nay không phải do ta ngu ngốc hay không tốt mà là vì ta đã quá tốt với những thứ không xứng đáng với mình”.
Hình ảnh đối lập của Lâm Vinh Hải khi bên vợ và bên tình mới Linh Chi
Hình ảnh đối lập của Lâm Vinh Hải khi bên vợ và bên tình mới Linh Chi
Buồn làm gì Lý Phương Châu ơi, khi showbiz muôn đời “giàu đổi bạn, sang đổi vợ”. Mười một năm có là gì khi người đã quyết "giũ áo ra đi". Nghe phũ quá à? Sự thật luôn khô khốc và đắng lòng thế đó? Nhan nhản trong làng giải trí còn nhiều câu chuyện của những người phụ nữ bị phản bội khi chồng giàu sang danh giá giống như Châu và thậm chí còn bi thương hơn.
Johnny Trí Nguyễn khi còn là một anh diễn viên đóng thế ở Hollywood không ai biết đến đã có được thứ quý giá nhất đời anh là tình yêu của người vợ xinh đẹp Vũ Lynn Cathy. Họ ở bên nhau hơn 10 năm dài. Họ có với nhau hai mặt con. Đến khi Johnny Trí Nguyễn thành danh với “Dòng máu anh hùng”, anh đã “thấy trăng quên đèn” mà quên đi tấm chân tình cũ. Hay ngôi sao TVB Trịnh Thiếu Thu đa tình cũng yêu rồi bỏ, kết hôn rồi ly hôn như trở bàn tay, nạn nhân không ai khác là người vợ Thẩm Điện Hà. Nhiều năm trước, Trịnh Thiếu Thu chỉ là nghệ sĩ mới gia nhập ngành giải trí không mấy tên tuổi. Còn Thẩm Điện Hà lúc đó đã là ngôi sao lớn của Hông Kông và có quan hệ rất rộng trong nghề. Sau khi kết hôn với Thẩm Điện Hà, Trịnh Thiếu Thu đã được vợ giúp đỡ và nhanh chóng vươn lên hàng tiểu sinh hàng đầu. Vì tình yêu, cô còn bất chấp sức khỏe để sinh con gái Trịnh Hi Di khiến người hâm mộ bật khóc vì cảm động. Nhưng những hy sinh của Thẩm Điện Hà vẫn không thể giữ chân Trịnh Thiếu Thu khi ngôi sao này bị bạn thân Quan Tinh Hoa quyến rũ. Kết quả là Trịnh Thiếu Thu bỏ rơi người đã nâng đỡ mình thuở hàn vi.
Và còn người vợ tào khang đáng thương đáng kính của ngôi sao võ thuật Lý Liên Kiệt nữa chứ. Hoàng Thu Yến và Lý Liên Kiệt là bạn thanh mai trúc mã, đồng môn trong một lò võ thuật. Khi Lý Liên Kiệt còn là cái tên xa lạ. Hoàng Thu Yến với gia thế giàu có trở thành "hậu phương" vững chắc. Cô cùng anh vượt qua nhiều khó khăn trong giai đoạn Lý Liên Kiệt còn là cái tên xa lạ, gia cảnh nghèo khó. Họ kết hôn và có hai con gái. Nhưng ngay sau khi từ Mỹ về Hong Kong phát triển sự nghiệp, gặp gỡ người đẹp Lợi Trí trên phim trường, anh nhanh chóng nảy sinh tình cảm. Không nghĩ đến ân nghĩa xưa với vợ và bỏ qua chỉ trích của dư luận, anh kiên quyết ly hôn. Trước sóng gió dư luận chỉ trích anh phụ bạc, “tham vàng bỏ ngãi”, Lý Liên Kiệt cho biết, với Hoàng Thu Yến, anh chỉ là ơn nghĩa, không phải tình yêu. Chính vì thế, khi hiểu được chữ "yêu", anh sẵn sàng đạp lên dư luận để chạy theo tiếng gọi trái tim.
Nhiều ngôi sao cũng sẵn sàng bỏ người vợ đã gắn bó bao năm để chạy theo tiếng gọi trái tim
Những người phụ nữ toàn tâm toàn ý yêu thương và giúp đỡ cho người đàn ông của đời mình lại không may nhận cái kết đắng khi chồng đã thành danh. Và tất nhiên, theo định luật muôn đời: Đàn ông yêu bằng mắt. Đàn ông nổi tiếng cần sĩ diện. Họ cần một người xứng lứa vừa đôi. Họ cần những nhan sắc kiêu sa để điểm tô cho danh vọng của họ thêm bóng bẩy hào nhoáng. Và thế, họ đâu thể chấp nhận đi bên người vợ kém sắc, quê mùa và thô kệch. Khi nghèo người ta cần sự quan tâm, chăm sóc, yêu thương. Đến khi có giàu có nổi tiếng, mọi thứ có thể mua được bằng tiền kể cả tình yêu. Hơn hết, họ cũng cần một người yêu sắc nước hương trời để tỏ rõ bản lĩnh đàn ông cũng chẳng kém ai.
Mọi người hẳn đang chờ Lý Phương Châu đưa ra những bằng chứng tố chồng cũ ngoại tình để hả cơn giận. Nhưng những người quen biết Châu đều tin rằng cô hiền lành, khôn khéo và tinh tế. Có lẽ, một phút yêu mềm, tuyệt vọng và hờn ghen đã khiến Châu hành động quyết liệt như thế. Tuy nhiên, khi bình tĩnh nghĩ lại, một người phụ nữ thông minh có thấy xứng đáng khi vì một người đàn ông phản bội mình mà gạt đi sĩ diện, tự trọng? Châu có thể tiếc vì lòng tin đặt không đúng người, có thể tiếc chuyện tình 11 năm nhiều hương sắc. Thế nhưng, vẫn xin Châu đừng làm cái cách mà đàn bà muôn đời vì còn yêu mà làm: cố gắng níu kéo. Bởi khi càng níu kéo, đối phương sẽ càng tìm cách để bỏ rơi mình. Hãy kiên cường sống thật tốt để người đó nhận ra rằng: “Không có ai đó tôi vẫn sống tốt đấy thôi”. Đó mới là giá trị của bạn, Lý Phương Châu nhé!
Gia Đình Việt Nam

Hari Won rạng rỡ giao lưu cùng người hâm mộ

15:22 | 23/02/2017
(TGĐA) - Sau một tuần công chiếu, để cám ơn những tình cảm và sự ủng hộ nhiệt tình của khán giả dành cho phim 49 ngày 2, đoàn phim gồm đạo diễn Nhất Trung, diễn viên Hari Won, Ngô Kiến Huy… đã dành thời gian thực hiện các chuyến giao lưu với người hâm mộ trong chuỗi Cine Tour vào tối ngày 22/02/2017. Rất đông khán giả đã tụ tập lại mong được chụp hình và giao lưu với các diễn viên.
hari won ra ng ro giao luu cu ng nguo i ham mo Hari Won gây ấn tượng với vai ma nữ trong '49 ngày 2'
hari won ra ng ro giao luu cu ng nguo i ham mo
Là một trong những bộ phim Việt gây được sự chú ý đặc biệt trong thời gian qua với sự tham gia của dàn diễn viên nổi tiếng cùng đề tài hấp dẫn về chuyện tình người - ma, 49 ngày 2 của đạo diễn Nhất Trung đã nhận được nhiều phản hồi tích cực của người xem từ sao Việt đến giới truyền thông lẫn khán giả.
hari won ra ng ro giao luu cu ng nguo i ham mo
hari won ra ng ro giao luu cu ng nguo i ham mo
hari won ra ng ro giao luu cu ng nguo i ham mo
hari won ra ng ro giao luu cu ng nguo i ham mo
hari won ra ng ro giao luu cu ng nguo i ham mo
hari won ra ng ro giao luu cu ng nguo i ham mo
hari won ra ng ro giao luu cu ng nguo i ham mo
hari won ra ng ro giao luu cu ng nguo i ham mo
hari won ra ng ro giao luu cu ng nguo i ham mo
Khán giả vô cùng thích thú khi được lắng nghe dàn diễn viên tâm sự về bộ phim, được giao lưu cũng như chụp hình cùng cả ekip. Nữ chính của 49 ngày 2 - Hari Won rạng rỡ xuất hiện tại rạp phim. Cô vui vẻ và nhiệt tình giao lưu cũng như selfie cùng với rất nhiều người hâm mộ....
Hiện tại, 49 ngày 2 vẫn đang được khởi chiếu tại tất cả các rạp trên toàn quốc.
hari won ra ng ro giao luu cu ng nguo i ham mo Hari Won gây ấn tượng với vai ma nữ trong '49 ngày 2' (TGĐA) - Sau nhiều lần dời ngày công chiếu, bộ phim 49 ngày 2 đã chính ...
G.T

Rooney khẳng định sẽ tiếp tục ở lại MU

Dân trí Mặc dù gần đây liên tục dính tin đồn sẽ rời MU ngay trong tháng hai này. Tuy nhiên, Rooney mới đây đã đưa ra phát biểu khẳng định anh sẽ tiếp tục gắn bó với đội chủ sân Old Trafford.

Ngày hôm qua, người đại diện của Rooney - Paul Stretford đã tới Trung Quốc để gặp gỡ không chỉ một và tới vài đội bóng đang quan tâm tới tiền đạo người Anh. Do thị trường chuyển nhượng cầu thủ ở Trung Quốc vẫn còn mở cửa đến cuối tháng 2, nên Rooney vẫn có thể rời Old Trafford để cập bến giải đấu của quốc gia đông dân nhất hành tinh. Trước thềm trận lượt về vòng vòng 1/16 Europa League, Mourinho cũng để ngỏ khả năng ra đi của Rooney khi cho biết ông không chắc chắn anh sẽ tiếp tục gắn bó với “Quỷ đỏ”.
Rooney năm nay đã 31 tuổi, phong độ không còn tốt trong vài mùa giải gần đây. Hiện tại anh không còn suất đá chính trong đội hình của Mourinho. Có thể nói, Rooney đang ở bên kia sườn dốc của sự nghiệp, vì thế việc ở lại MU đang gặp rất nhiều khó khăn bởi anh khó kiếm suất đá chính do mọi vị trí trong đội hình đều nhiều cầu thủ chơi tốt hơn. Đội bóng thành Manchester vẫn đang tham vọng mua thêm những ngôi sao tấn công mới khiến tương lai của Rooney càng thêm mù mịt. Tất nhiên ở độ tuổi chưa quá "già", Rooney sẽ chẳng muốn "mài mông" suốt trên băng ghế dự bị và ra đi là giải pháp tốt nhất.


Rooney khẳng định sẽ tiếp tục gắn bó với MU
Rooney khẳng định sẽ tiếp tục gắn bó với MU

Gần đây rộ lên thông tin cho rằng Rooney sẽ sớm rời MU, việc người đại diện của cầu thủ sang Trung Quốc càng khiến tăng thêm cơ sở chắc chắn cho các tin đồn trên. Tuy nhiên, không để mọi người phải nghi ngờ thêm, Rooney đã đăng đàn lên tiếng về tương lai của mình.
“Mặc dù có những sự quan tâm từ các đội bóng khác, tôi rất làm biết ơn vì điều đó, nhưng tôi muốn chấm dứt mọi đồn đoán tại đây. Tôi khẳng định sẽ tiếp tục ở lại Manchester United. Tôi hi vọng sẽ tham gia đầy đủ cùng đội chiến đấu giành thành công ở cả bốn mặt trận phía trước. Đây là quãng thời gian thú vị ở đội bóng và tôi vẫn muốn là một phần của MU”, Rooney phát biểu trên PA.
Rooney thời gian gần đây không được thi đấu. Cách đây một tuần, Mourinho cho biết tiền đạo người Anh có vấn đề về sức khỏe (theo như Mourinho thì không thể gọi là chấn thương), cho nên anh vắng mặt ở lượt đi vòng 1/16 Europa League. Tuy nhiên, đội trưởng của MU tiếp tục vắng mặt ở FA Cup khi không có tên trong danh sách 18 cầu thủ đăng ký cho trận đấu trên sân của Blackburn. Trước trận đấu lượt về Europa League, người hâm mộ đã thấy Rooney ra sân tập luyện như các đồng đội, nhưng anh cũng không có tên trong danh sách 20 cầu thủ sang Pháp thi đấu với St Etienne.
Tới thời điểm hiện tại, ở mùa giải năm nay Rooney ra sân 29 trận tổng cộng cho MU, ghi năm bàn thắng. Lần nhất anh thi đấu là vào ngày 3/2/2017, anh vào sân ở đầu hiệp hai thay Carrick trong trận đấu MU hòa 0-0 với Hull City ở Premier League
Phù Sa

Không phải Calisto, người hùng đánh bại Thái Lan sẽ "giải cứu” Long An

Khánh Sơn |
Không phải Calisto, người hùng đánh bại Thái Lan sẽ "giải cứu” Long An
(ảnh: VSI)

Rất bất ngờ, Long An đã mời một danh thủ trong đội hình vô địch AFF Cup 2008 về dẫn dắt sau khi sa thải HLV trưởng và GĐKT xin nghỉ việc.



Calisto trở lại Long An chỉ là… tin vịt
Theo nguồn tin riêng của chúng tôi từ đội hạng Nhất – CLB Bình Phước nơi mà Nguyễn Minh Phương giữ cương vị GĐKT, cựu tuyển thủ ĐT Việt Nam và cũng từng khoác áo Long An đã tổ chức một cuộc họp mặt để nói lời chia tay với toàn đội.
Việc chia tay đội bóng quê hương của Minh Phương không bị ràng buộc bởi như đã nói, cựu đội trưởng của ĐT Việt Nam chỉ giữ cương vị GĐKT và lãnh đạo của Bình Phước rất vui vẻ, tạo điều kiện để trở lại "giải cứu" Long An.
Không phải Calisto, người hùng đánh bại Thái Lan sẽ giải cứu” Long An - Ảnh 1.
Minh Phương từng giành QBV Việt Nam (ảnh: Dư Hải).
Người sẽ được giao toàn quyền quyết định chuyên môn ở Bình Phước sắp tới cũng là một cựu cầu thủ của Long An đó là Lê Thanh Xuân.
Sau scandal tai tiếng trong trận đấu với CLB TP.HCM ở vòng 6, V-League 2017 trên sân Thống Nhất diễn ra vào chiều 19/2, Ban Kỷ luật VFF đã quyết định đưa ra các án phạt rất nặng đối với CLB Long An.
Theo đó, đội trưởng Huỳnh Quang Thanh và thủ môn Nguyễn Minh Nhựt bị treo giò 2 năm. Chủ tịch Võ Thành Nhiệm và HLV Ngô Quang Sang bị cấm hành nghề liên quan bóng đá chuyên nghiệp 3 năm.
Ở Long An, dù ông Ngô Quang Sang được đăng ký chức danh là thuyền trưởng nhưng quyền nắm sa bàn lại là GĐKT Huỳnh Ngọc San. Tuy nhiên, cũng vì bất phục với án phạt của Ban Kỷ luật VFF, ông San cũng đã quyết định nộp đơn xin từ chức và được HĐQT công ty cổ phần bóng đá Long An chấp thuận.
Ông San xin nghỉ, lãnh đạo Long An đã quyết định đưa trợ lý Phan Văn Giàu, vốn là là cựu đội trưởng của đội bóng lên đảm nhiệm vai HLV trưởng của đội bóng. Tuy nhiên, việc bổ nhiệm anh trai của Phan Văn Tài Em chưa có quyết chính thức. Bởi lãnh đạo Long An còn chờ cái gật đầu của Minh Phương. Cuối cùng, đội bóng xứ Tân An đã nhận được tin vui từ GĐKT của Bình Phước.
Minh Phương và nhiệm vụ "giải cứu" Long An
Minh Phương là một trong những công thần của Long An trong thời kỳ hoàng kim của bóng đá nơi đây. Năm 2002, ông Võ Quốc Thắng (bầu Thắng) đã thực hiện cú áp phe được xem là lịch sử lúc bấy giờ khi bỏ ra 400 triệu đồng để mang Minh Phương từ Cảng Sài Gòn (sau này được đội thành Thép Miền Nam – Cảng Sài Gòn) về Long An.
Dưới bàn tay của GĐKT và sau này là HLV trưởng Henrique Calisto, Đồng Tâm Long An lúc bấy giờ đã trở thành thế lực của bóng đá Việt Nam. Cụ thể, họ đã giành 2 chức vô địch năm 2005 và 2006, 3 ngôi Á quân 2003, 2007 và 2008, cùng 1 siêu cúp QG 2006.
Ở thời điểm đó, thủ môn Fabio Santos (Phan Văn Santos), Phan Thanh Giang, Phan Văn Giàu, Phan Văn Tài Em, Nguyễn Tuấn Phong, Nguyễn Minh Phương, Nguyễn Việt Thắng, Antonio Carlos… chính là những ngôi sao hàng đầu của bóng đá Việt Nam
Trong số ấy, Minh Phương được xem là chân chuyền số 1 không chỉ CLB mà còn cả ở cấp độ ĐT Việt Nam. Tại AFF Cup 2008, chính Minh Phương là người thực hiện quả đá phạt để Công Vinh đánh đầu gỡ hòa 1-1, qua đó giúp ĐT Việt Nam vượt qua Thái Lan, mang về chức vô địch lịch sử cho bóng đá Việt Nam.
Việt Nam 1-1 Thái Lan (AFF Cup 2008)
Cho đến tháng 10 năm 2010, Minh Phương chuyển đến SHB Đà Nẵng với giá 5 tỷ đồng. Với cương vị là đội trưởng, Minh Phương đóng góp rất lớn khi cùng đội bóng sông Hàn giành chức vô địch V-League 2012 và ngôi Á quân năm 2013. Cuối mùa 2015, cựu tuyển thủ này đã quyết định treo giày để làm công tác huấn luyện.
CLB Bình Phước chính là nơi Minh Phương chọn làm điểm đến, bởi đây chính là quê hương dù anh sinh ra ở Đồng Nai. Dù không đạt nhiều thành công nhưng Minh Phương vẫn được đánh giá cao trong công tác huấn luyện tại giải hạng Nhất.
Không phải Calisto, người hùng đánh bại Thái Lan sẽ giải cứu” Long An - Ảnh 3.
Minh Phượng liệu có thành công trong nhiêm vụ "giải cứu" Long An? (ảnh: Minh Tú).
Chính vì vậy, khi không tìm được HLV thay thế, ngay lập tức Long An đã nghĩ đến Minh Phương và mời anh trở lại dẫn dắt đội bóng cũ.
Với uy tín cũng như sự hiểu biết của mình, lãnh đạo đội bóng đang hy vọng cựu tiền vệ này sẽ sớm đưa Long An vượt qua cuộc khủng hoảng sau án phạt của Ban kỷ luật VFF.
Rất có thể, Minh Phương sẽ tiếp tục giữ vai trò GĐKT nhưng lại nắm sa bàn chỉ đạo trong trận đấu với HAGL ở vòng 7 ngày 25/2 tới đây trên sân Long An.
Vài nét về Nguyễn Minh Phương
Sinh năm 1980
Nơi sinh: Bình Long, Bình Phước
CLB
- Tập năng khiếu bóng đá từ năm 1987
- Thi đấu cho Cảng Sài Gòn từ năm 1998 đến 2003
- Giữa mùa 2003 chuyển về ĐTLA đến hết mùa 2010
- Tháng 10/2010, chuyển đến SHB Đà Nẵng
- 2015 treo giày về là GĐKT cho Bình Phước
ĐTQG
- Từ năm 1996, liên tục góp mặt trong các đội tuyển trẻ Việt Nam
- Năm 2002 lần đầu lên ĐTQG và sau AFF Cup 2010 thì chia tay đội tuyển
- Ghi 13 bàn trong 72 trận khoác áo ĐTQG
Thành tích
- CLB: VĐQG 2002 (CSG), 2005 và 2006 (ĐTLA), 2012 (SHB.ĐN).
- ĐTQG: Vô địch AFF Suzuki Cup 2008; Quả bóng vàng Việt Nam 2010…

theo Trí Thức Trẻ

Thầy giáo vật lý 'chế' bóng đèn năng lượng mặt trời cho hộ nghèo Sài Gòn

Thầy Tùng và học sinh của mình tại cuộc thi /// Ảnh: N.V

Thầy Tùng và học sinh của mình tại cuộc thiẢnh: N.V

Bản thân là một người đam mê các hoạt động thiện nguyện, thầy Phạm Thư Tùng đã mang đến cho học sinh một dự án học môn vật lý kết hợp với các giá trị nhân văn.
Dự án đã xuất sắc giành giải nhất hạng mục dạy học theo dự án tại cuộc thi “Giáo viên sáng tạo trên nền tảng công nghệ thông tin”, do Bộ GD-ĐT phối hợp với Microsoft Việt Nam tổ chức, vừa diễn ra tại TP.HCM cuối tuần qua.

Mang ánh sáng về cho người nghèo
Từ những kiến thức vật lý vốn dĩ khô khan và nặng nề, thầy Tùng, giáo viên bộ môn vật lý Trường THPT Ernst Thalmann, TP.HCM, đã thực tiễn hóa vào trong dự án “Ánh sáng hạnh phúc”, sáng chế và lắp đặt bóng đèn ve chai bằng năng lượng mặt trời cho những hộ dân nghèo.
Dự án là quá trình thực dạy, thực học, giúp cả thầy và trò học được rất nhiều điều từ kiến thức, công nghệ, kỹ năng cho đến những kinh nghiệm sống.
Trước khi thực hiện dự án, thầy Tùng đã có nhiều buổi ngoại khóa cho học sinh của mình thông qua các hoạt động tình nguyện. Cũng chính từ đó mà dự án ra đời. “Vào dịp trung thu năm trước, chúng tôi thực hiện chương trình thiện nguyện ở khu vực dân cư cầu Tám Nó (Q.8, TP.HCM). Tại đây, học sinh phải sử dụng đèn pin của điện thoại để chiếu sáng thì mới có đủ ánh sáng để thực hiện chương trình. Tôi nghĩ TP.HCM về đêm lung linh ánh đèn vậy mà vẫn có những nơi lại thiếu ánh sáng như thế này. Chính vì lẽ đó, hai chữ ánh sáng đã ghi sâu vào tâm trí tôi”, thầy Tùng nhớ lại.
Dự án này tận dụng những vỏ chai nước đã qua sử dụng cộng với các kiến thức về vật lý để sáng chế ra đèn ve chai thắp sáng bằng năng lượng mặt trời. Rồi mang đèn lắp đặt miễn phí cho các hộ dân nghèo đang cần ánh sáng tại TP.HCM.
Bóng đèn... nhân văn 1
Sản phẩm đèn ve chai của dự án
Học được nhiều hơn những con chữ
Dự án được triển khai cho tất cả các khối lớp của trường. Mỗi học sinh sau khi tham gia dự án đều học được nhiều và nắm vững hơn lượng kiến thức.
“Từ trước đến giờ, môn vật lý nếu không có thực hành thì tất cả chỉ là các bài toán và con số, nhiều khi tụi em làm được bài tập nhưng thực tế nó ra như thế nào lại không biết. Dự án đã giúp tụi em áp dụng những kiến thức đã học vào thực tế và thực hành nhuần nhuyễn thành kỹ năng”, Nguyễn Ngọc Hiển Khánh, học sinh lớp 11A4, Trường THPT Ernst Thalmann, chia sẻ.


Đèn ve chai là sản phẩm tận dụng những vỏ chai nước đã sử dụng, đổ đầy nước vào chai rồi bỏ thêm vào 10 ml nước Javel để chống nấm mốc, sau đó gắn lên mái nhà. Buổi sáng, ánh sáng mặt trời xuyên qua chai và khuếch tán qua nước xuống dưới giúp trong nhà được sáng hơn. Một nguồn sáng tự nhiên giúp bảo vệ môi trường. Ngoài ra, các em còn gắn vào bên trong bộ bóng đèn LED tự làm, kết nối với ắc quy và pin năng lượng mặt trời. Buổi sáng, ánh sáng mặt trời ngoài việc chiếu sáng vào bên trong còn giúp pin mặt trời tạo ra dòng điện để nạp vào trong ắc quy. Buổi tối, ắc quy lại là nguồn điện cho các bóng đèn LED hoạt động.

Khánh phân tích thêm ngoài các kiến thức về vật lý như dòng điện một chiều, dòng điện trong chất bán dẫn, hiện tượng quang điện... thì các em còn được rèn luyện những kiến thức về công nghệ như ý tưởng để thực hiện được pin mặt trời, các thiết bị bán dẫn, các sản phẩm công nghệ điện - điện tử. Rồi về lĩnh vực kỹ thuật như kỹ năng lắp ráp các linh kiện thành mạch điện hoàn chỉnh... và cả môn toán học với việc tính toán các thông số kỹ thuật của sản phẩm.
Điều đặc biệt hơn hết, các em thấy mình trưởng thành hơn rất nhiều. Tại cuộc thi “Giáo viên sáng tạo trên nền tảng công nghệ thông tin” vừa qua, cả ban giám khảo lẫn người xem đều rưng rưng nước mắt khi nghe phần thuyết trình về dự án của học sinh Ngô Huyền Trúc Nhi, lớp 11A4, Trường THPT Ernst Thalmann. Kết thúc phần thuyết trình, do không kìm nén được cảm xúc, Nhi xin phép ban giám khảo cho em được phát biểu cảm nghĩ ngoài kịch bản: “Khi tham gia dự án, con bị cuốn vào sự nhiệt tình của thầy và các bạn. Từ đó mà con thấy hứng thú trong việc học hơn rất nhiều. Con nhớ như in ngày đầu lắp bóng đèn cho người dân, khi trời tối tụi con vừa bật công tắc, bóng đèn bừng sáng, những đứa trẻ trong xóm mừng reo rồi nhảy cẫng lên vì thích thú. Con thấy mình hạnh phúc và chưa bao giờ con dám nghĩ với sức nhỏ như tụi con lại có thể làm được những điều như thế này. Con cảm ơn thầy Tùng rất nhiều”.

Thầy giáo vật lý 'chế' bóng đèn năng lượng mặt trời cho hộ nghèo Sài Gòn - ảnh 3

tin liên quan

Giúp sinh viên trải nghiệm tại doanh nghiệp
Trung tâm hỗ trợ học sinh, sinh viên TP.HCM triển khai chương trình Giúp sinh viên trải nghiệm thực tế tại các nhà máy, doanh nghiệp ở TP.HCM và các tỉnh lân cận.
Và tất cả những cảm xúc mãnh liệt có được từ dự án, các em gói ghém vào trong ca khúc Ánh sáng hạnh phúc do chính các em sáng tác. Những ca từ đi ra từ cảm xúc thật, được cất lên từ chính những rung động tận đáy lòng của các em đã lay động biết bao con người: “Đưa đôi mắt tròn/nhìn về phía xa xăm nơi cuối trời/một thời thơ ấu vô tư hồn nhiên/Và em luôn mơ ước/tìm một chút ánh sáng hạnh phúc.../ Trong bóng đêm đen hoang vu đó/có chút yêu thương soi đường em đi/Trao chút yêu thương không hề hoang phí/dẫn lối em tôi đi qua bao muộn phiền”.
“Đây là dự án dạy học sử dụng phương pháp liên môn, giúp học sinh không những hiểu bài một cách sâu sắc mà còn tạo được sự phấn khích trong việc học. Không chỉ học được kiến thức, kỹ năng mà còn giúp hình thành nhân cách khi các em có thể thay đổi được nhận thức, thay đổi hành vi thông qua dự án”, bà Tô Thụy Diễm Quyên, chuyên viên Sở GD-ĐT TP.HCM, thành viên ban giám khảo cuộc thi nhận xét.
Dù dự án học này đã kết thúc thế nhưng các em vẫn đang tiếp tục phát triển và vẫn rất hăng say sáng chế để lắp đặt những bộ đèn năng lượng mặt trời miễn phí cho các hộ gia đình khó khăn. Giờ đây, phòng học của các em dần biến thành "xưởng cơ khí" và các sản phẩm của dự án lần lượt được ra đời.
Nữ Vương

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét