Thứ Ba, 7 tháng 2, 2017

MUÔN MẶT ĐỜI THƯỜNG 577

(ĐC sưu tầm trên NET)
                                                        
                                                             Tin tức Đông Tây 24 giờ

                                                              Let's cafe 7/2/2017

                                              Thời sự Chính trị Quốc tế - Sáng 8.2.2017

                                      

                                             Tình hình Biển Đông sáng ngày 7-2-2017

Phải có giải pháp đồng bộ đưa ngành tôm phát triển lớn mạnh


Thứ Ba, 07/02/2017, 01:24:12

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thăm những gian hàng của các công ty trưng bày bên lề hội nghị.Ảnh: THỐNG NHẤT (TTXVN)
Ngày 6-2, tại tỉnh Cà Mau, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng chủ trì hội nghị Phát triển ngành tôm Việt Nam. Cùng dự, có lãnh đạo nhiều bộ, ngành; 28 địa phương nuôi tôm nước lợ ven biển và hơn 50 doanh nghiệp hàng đầu về sản xuất, chế biến, xuất khẩu tôm của nước ta.
Năm 2016 vừa qua, mặc dù là năm đặc biệt khó khăn đối với ngành nông nghiệp nói chung và nuôi tôm nói riêng, do tình hình hạn, mặn diễn ra khốc liệt, nhưng với sự chỉ đạo kiên quyết từ Chính phủ, sự vào cuộc quyết liệt của các bộ, ngành chức năng cùng các địa phương, các doanh nghiệp, người nuôi tôm với các giải pháp phù hợp, ngành tôm cả nước đã đạt những kết quả rất khả quan: Tổng sản lượng tôm thu hoạch cả nước hơn 652 nghìn tấn, bằng 108% so năm 2015; tổng kim ngạch xuất khẩu tôm hơn 3,15 tỷ USD, tăng 6,7% so với cùng kỳ. Trong năm 2017 và những năm tiếp theo, nhận định tình hình thủy sản tiếp tục gặp nhiều thách thức, khó khăn do nhiều nguyên nhân. Tuy nhiên, theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN-PTNT), lợi thế của ngành tôm nước ta là đã mở rộng được đầu ra khi đã thâm nhập hơn 160 thị trường trên thế giới nhờ việc ký kết các hiệp định thương mại, cho nên, thủy sản Việt Nam, đặc biệt là con tôm có lợi thế về thuế quan.

Phát biểu ý kiến kết luận hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, Bộ NN-PTNT đặt mục tiêu đến năm 2030 mới đạt kim ngạch xuất khẩu tôm 10 tỷ USD là còn thấp, bởi chỉ riêng tại Cà Mau, đến năm 2021, tỉnh này đã có thể đạt kim ngạch xuất khẩu 2 tỷ USD, còn lại 27 tỉnh có biển và rất nhiều doanh nghiệp lớn thì phải đạt mục tiêu 10 tỷ USD sớm hơn, phải trước năm 2025 hoặc đến năm 2025, đưa ngành tôm trở thành ngành chủ lực trong nông nghiệp Việt Nam.

Thủ tướng nhấn mạnh: Càng có nhiều nhà sản xuất tôm thì càng phải đoàn kết, phải biết hỗ trợ, giúp đỡ lẫn nhau để cùng phát triển đạt mục tiêu chung. Để phát triển ngành tôm Việt Nam bền vững, Bộ NN - PTNT cần đề xuất một số giải pháp như: Rà soát lại quy hoạch, điều chỉnh diện tích nuôi tôm phù hợp, nhất là vùng đồng bằng sông Cửu Long; hình thành các chuỗi sản xuất từ khâu nguyên liệu đến tiêu thụ; kết cấu lại vùng nuôi theo hướng tích tụ ruộng đất, dồn điền đổi thửa, hình thành các vùng nuôi, ao nuôi có diện tích đủ lớn để sản xuất tôm hàng hóa…

Thủ tướng khẳng định, Việt Nam có đủ điều kiện và lợi thế để phát triển ngành tôm. Song, chúng ta phải có quyết tâm chính trị đủ lớn cùng giải pháp hữu hiệu, đồng bộ để đưa ngành tôm phát triển lớn mạnh, giúp người nuôi tôm có thu nhập cao hơn, bền vững hơn. Về mục tiêu “dài hơi” cho ngành tôm, theo Thủ tướng, trước năm 2025, chúng ta phải đạt kim ngạch xuất khẩu 10 tỷ USD, đóng góp khoảng 10% GDP; có thương hiệu tôm Việt Nam nổi tiếng thế giới; gắn nuôi tôm với phát triển bền vững kinh tế - xã hội và môi trường. Về tầm nhìn, quan điểm và chiến lược phát triển ngành tôm Việt Nam, Thủ tướng nêu rõ: Việt Nam phấn đấu trở thành một công xưởng sản xuất tôm của thế giới và đồng bằng sông Cửu Long phải là thủ phủ của ngành công nghiệp, nuôi trồng và chế biến tôm chất lượng cao trên toàn thế giới. Theo Thủ tướng, "nuôi tôm chính là nuôi nước", bởi vậy, muốn ngành tôm phát triển ổn định, cái chính là khoa học, công nghệ, bảo đảm quản lý và xử lý tốt nguồn nước. Từ cơ sở trên, Thủ tướng đề nghị, khảo sát lại quy hoạch một số vùng nuôi tôm phù hợp, không để tình trạng tự phát, manh mún; công tác quy hoạch phải đi liền với bảo tồn các điều kiện tự nhiên, nhằm bảo vệ sinh thái cho tôm và các loài sinh vật có giá trị kinh tế.


Thủ tướng yêu cầu, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước chỉ đạo các ngân hàng thương mại bảo đảm vốn tín dụng phục vụ ngành nuôi tôm với lãi suất phù hợp, nhất là nuôi tôm công nghệ cao; kiểm soát tốt tình trạng độc quyền nhóm trong việc cung cấp thức ăn và con giống cho ngành tôm, tránh phụ thuộc nước ngoài; khuyến khích mạnh các doanh nghiệp Việt Nam tham gia, đầu tư nhiều hơn trong lĩnh vực thức ăn, con giống. Thủ tướng nhấn mạnh, chúng ta phải tuyên chiến với nạn bơm chích tạp chất ảnh hưởng uy tín ngành nuôi tôm cả nước, trong trường hợp cần thiết có thể xử lý hình sự, bảo vệ sản xuất của người nuôi tôm. Các nhà chuyên môn tham vấn chặt chẽ cho bà con để định hướng phát triển sản phẩm theo từng vùng, miền, loại tôm... nhằm đem lại hiệu quả kinh tế cao hơn. Tăng cường cung cấp thông tin về cung cầu, giá cả thị trường để người dân có kế hoạch sản xuất hợp lý, tránh chạy theo sản xuất tràn lan, gây mất giá thị trường; tăng cường liên kết phát triển có hệ thống ngành tôm để giảm chi phí trung gian; tổ chức các mô hình sản xuất theo hệ thống, tập trung về địa lý và phạm vi hoạt động của các nhà cung ứng, nhà phân phối nhằm giảm giá thành...; tiếp tục đa dạng hóa thị trường xuất khẩu, tránh phụ thuộc quá lớn vào một thị trường dẫn đến rủi ro khi thị trường đó biến động…

Tại hội nghị, Thủ tướng giao Bộ NN-PTNT tập hợp, khẩn trương xây dựng chương trình hành động phát triển ngành tôm Việt Nam để sớm trình Chính phủ xem xét, phê duyệt. Thủ tướng chỉ đạo một số bộ, ngành liên quan nhiều vấn đề quan trọng nhằm tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện thuận lợi nhất giúp ngành tôm Việt Nam phát triển mạnh thời gian tới.

* Chiều cùng ngày, trước khi rời Cà Mau, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đến thăm hỏi, tặng quà hai hộ gia đình chính sách tại TP Cà Mau.

Người mẹ có con bị bạo hành: 'Bé hoảng loạn khi đến lớp'

Gửi con tại lớp mầm non Sen Vàng từ ngày 3/1, chị Sương cho biết sáng nào bé cũng hoảng loạn không chịu đến lớp, gào khóc to lúc mẹ trao tay cho cô giáo, về nhà thì có một số vết bầm tím ở tay, chân.

Nói trong tiếng khóc nghẹn, chị Nguyễn Thị Hoài Sương (30 tuổi, Hà Nội) cho biết vẫn sốc, "rụng rời chân tay" sau khi xem video con trai 26 tháng tuổi bị đánh. Bé Min con trai chị do khóc nhiều đã bị giáo viên Nguyễn Thị Hồng Ngát (22 tuổi) quát nạt, dùng đầu gối thúc vào bụng, véo tai.
"Tôi biết có những vụ bạo hành trẻ mầm non và rất phẫn nộ, nhưng chưa bao giờ nghĩ nó lại rơi đúng con mình...", người mẹ lại khóc và cho hay từ ngày 3/1, bé Min chuyển đến lớp mầm non Sen Vàng, gần khu chung cư gia đình ở. Trước đó, bé theo học một lớp mầm non tại quận Cầu Giấy và rất vui vẻ.
me-co-con-bi-co-giao-bao-hanh-mong-phap-luat-xu-nghiem
Chị Nguyễn Thị Hoài Sương và 2 con đã cho theo học ở nhóm lớp mầm non Sen Vàng. Bé trai tên Min bị cô giáo bạo hành. Ảnh: NVCC.
Những ngày đầu đi học tại lớp Sen Vàng, bé Min về nhà với giọng khản đặc vì khóc nhiều. Sáng nào bé cũng hoảng loạn không chịu đến lớp, gào khóc to lúc mẹ trao tay cho cô giáo. Nghĩ trẻ lạ trường, lạ lớp nên khóc, chị Sương vẫn ngày ngày dắt con tới lớp. 
"Về nhà con có một số vết bầm tím ở tay, chân. Cách đây 3 hôm con đi học về lại có vết tím ở tai, ngày hôm sau vết đó sưng nặng hơn. Tôi cứ nghĩ đơn giản do cháu va chạm với các bạn, giờ mới vỡ nhẽ", người mẹ nói.
Người mẹ tự nhận mình chủ quan và vô tâm trong việc theo dõi các hoạt động ở lớp con. Chị bảo, bình thường đưa con đến trường xong lại đi làm nên ít theo dõi camera. Lúc nào xem, thấy con khóc nhưng chị Sương đều nghĩ do lớp mới, con lạ trường. Có lần phát hiện cô giáo liên tục đút cháo khi con gào khóc, chị đã phản ánh ngay và đề nghị giáo viên thay đổi hành vi. 
"Tôi đã nhìn nhận rất tốt về ngôi trường này. Trước khi cho con theo học, tôi đã tìm hiểu và thấy nhiều mẹ khen Sen Vàng rất tốt. Tôi chưa mục sở thị giờ học của các cháu mà chỉ xem cơ sở vật chất, thấy các phản hồi tốt, nên đăng ký cho con học luôn", chị Sương chia sẻ.
Người mẹ ít khi tiếp xúc với giáo viên trực tiếp bạo hành con. Giáo viên còn lại, người đã dùng dép, vật cứng đánh vào đầu, mặt một trẻ khác, trước mặt phụ huynh luôn thể hiện sự nhanh nhẹn, hoạt bát. "Ai ngờ cô lại thay đổi nhanh quá như thế", chị Sương nghẹn giọng.
me-co-con-bi-co-giao-bao-hanh-mong-phap-luat-xu-nghiem-1
Vết đỏ trên tai bé Min sau 3 ngày vẫn sưng tấy. Ảnh: NVCC.
Sau khi video được phát tán, sáng 5/2, bố mẹ của cô giáo Ngát - người trực tiếp bạo hành con trai chị Sương - cùng đại diện nhóm lớp Sen Vàng đã đến xin lỗi gia đình. Chị Sương cho biết, thấy rất thương khi chứng kiến giọt nước mắt của những bậc cha mẹ xin tha lỗi cho hành vi sai trái của con. "Tôi nói sẽ chấp nhận lời xin lỗi của cô chú, còn việc giáo viên Ngát làm sai, dù tôi không muốn liên quan đến phát luật nhưng công an đã vào cuộc rồi", chị Sương kể.
Người mẹ nói thêm ban đầu định bỏ qua nhưng đến khi xem một video khác, ghi cảnh các cô giáo trường Sen Vàng phạt học sinh "như tù nhân" thì không kìm được phẫn nộ. "Tôi run rẩy khi xem thước phim ấy... Rõ ràng hệ thống trường này đã bao che cho nhau. Các cô giáo ở đây đã chứng kiến nhiều vụ việc như thế. Cô quản lý ngồi ở tầng dưới nghe rõ tiếng giáo viên quát nạt, học sinh khóc thét. Vậy mà họ không có ý kiến gì", người mẹ tức giận nói.
"Tôi mong các trường mầm non khác cảnh tỉnh trong việc tuyển chọn đội ngũ giáo viên. Riêng nhóm lớp Sen Vàng này, tôi mong pháp luật xử lý mạnh tay không chỉ với hai cô giáo bạo hành trẻ mà cả hệ thống trường vì họ đã nhắm mắt bao che cho nhau", phụ huynh Sương nói.
Mẹ run rẩy, khóc nghẹn khi xem video con bị bạo hành
Vài ngày trước, mạng xã hội xuất hiện video dài gần 2 phút ghi cảnh một cô giáo cầm dép đập vào đầu, mặt bé trai khiến bé ôm đầu khóc. Tiếp đến là cảnh một cô dùng vật cứng đập vào đầu bé khác cùng lời đe dọa "ngậm mồm". Cuối video, một cô giáo mặc đồ thể thao, hai tay đút túi quần, dùng đầu gối thúc nhẹ vào bụng một bé đang khóc kèm lời quát tháo phải nín ngay.
Sự việc được xác định xảy ra ngày 8/1 tại nhóm lớp mầm non Sen Vàng (phường Minh Khai, Hai Bà Trưng, Hà Nội). Nhóm lớp mầm non Sen Vàng được UBND phường Minh Khai cấp phép hoạt động từ năm 2015, thường xuyên trông giữ khoảng 50-60 trẻ. Trong hai giáo viên bạo hành trẻ, một cô làm việc từ khi cơ sở mới thành lập, người còn lại vào năm 2016, đã bị buộc nghỉ việc.
Cơ quan công an cũng triệu tập những cô giáo này để điều tra. Từ 6/2, cơ sở mầm non Sen Vàng bị tạm đình chỉ hoạt động.  
Sự việc ở nhóm lớp Sen Vàng được Bộ Giáo dục và Đào tạo đánh giá là "phản giáo dục, vi phạm đạo đức nhà giáo, gây bức xúc dư luận xã hội và hoang mang cho các bậc cha mẹ". Sáng 6/2, Bộ yêu cầu Sở Giáo dục phối hợp cơ quan chức năng xử lý nghiêm theo quy định; tổ chức rút kinh nghiệm về công tác quản lý các cơ sở mầm non trên địa bàn, đặc biệt là việc quản lý, cấp phép hoạt động các nhóm lớp tư thục. Kết quả gửi về Bộ trước ngày 10/2.
Quỳnh Trang

Làm rõ tội danh của kẻ mới ra tù đã giết người, dựng hiện trường giả

Thà từng có tiền án về tội Cố ý gây thương tích và phải chịu án phạt 5 năm tù giam. Tuy nhiên, trong thời gian chấp hành án tù, Thà lại trốn khỏi nơi giam giữ.

Trao đổi với PV báo Người Đưa Tin, một cán bộ thuộc Phòng PC 45 Công an tỉnh Thái Bình cho biết cơ quan điều tra đang tiếp tục làm rõ những hành vi của đối tượng Dương Văn Thà (36 tuổi, trú xã Thái Thọ, huyện Thái Thụy). Thà chính là nghi can gây ra cái chết cho bà L. vào trưa ngày 28/1.
Cũng theo vị cán bộ này thì trước mắt cơ quan điều tra đã nhận định đối tượng Thà đã phạm tội giết người. Hiện cơ quan điều tra vẫn đang tiếp tục điều tra và làm rõ xem Thà có đồng phạm hay không và có liên quan tới các tội danh khác hay không?.
Như báo Người Đưa Tin đã thông tin khoảng 11h trưa ngày 28/1, (tức mùng 1 Tết Đinh Dậu 2017), Công an huyện Thái Thụy nhận được tin báo có vụ trong án tại xã Thái Thọ. Nạn nhân là người phụ nữ độc thân có tên L..
Ngay sau khi nhận được thông tin, Công an huyện Thái Thụy lập tức có mặt, tiến hành bảo vệ hiện trường. Trước dấu vết tại hiện trường cũng như trên thi thể của nạn nhân, vụ việc được báo cáo lên Công an tỉnh Thái Bình.
Có mâu thuẫn từ trước nên Thà đi bộ sang nhà bà L. để sát hại. (Hình minh họa)
Mặc dù thời điểm xảy ra vụ án đúng là Tết Đinh Dậu, nhưng khi nhận được tin báo, lãnh đạo Phòng PC 45 đã khẩn trương xuống hiện trường, cũng như cử các điều tra viên dày dặn kinh nghiệm điều tra phá án.
“Bằng các biện pháp nghiệp vụ, cơ quan công an đã tiến hành sàng lọc và xác định được nghi phạm gây ra vụ án mạng chính là Dương Văn Thà (36 tuổi). Ngày 30/1, cơ quan điều tra đã ra lệnh bắt tạm giam đối tượng”, vị cán bộ điều tra cho biết thêm.
Thông tin ban đầu cho thấy, sáng mùng 1 Tết, đối tượng có sang nhà bố mẹ đẻ để chúc Tết. Khoảng hơn 11h trưa cùng ngày, sẵn có hơi men trong người, cộng với trước đó Thà có mâu thuẫn với bà L. nên đã đi bộ sang nhà bà L. với mục đích sát hại nạn nhân.
Tại đây, Thà thấy bà L. đang lúi húi làm việc nhà liền lao đến bóp cổ khiến nạn nhân tử vong.
Chưa dừng lại, để che giấu hành vi phạm tội của mình, Thà đã lấy một số dây điện trong nhà bà L. rồi quấn vào tay nạn nhân nhằm tạo hiện trường giả và sau đó lại tiếp tục đi sang nhà hàng xóm chơi như không có chuyện gì xảy ra.
Thông tin mà PV có được, Thà từng có tiền án về tội danh Cố ý gây thương tích và phải chịu án phạt 5 năm tù giam. Tuy nhiên, trong thời gian chấp hành án tù, Thà lại trốn khỏi nơi giam giữ nên sau đó hắn đã bị tuyên phạt thêm 18 tháng tù giam. Trở về địa phương, Thà sinh sống bằng nghề nông và đã có gia đình.
Hiện việc vẫn đang tiếp tục được điều tra, làm rõ.
Đào Giang

Bỏ hết sản nghiệp, tỷ phú Sài Gòn bất ngờ về quê ở ẩn

- Năm 1960, tỷ phú Nguyễn Văn Hảo tròn 70 tuổi. Ở giai đoạn này mọi công việc ông làm đều diễn ra suôn sẻ và thuận buồm xuôi gió. Thế nhưng vào tuổi về chiều, dường như ông muốn tìm đến sự yên tĩnh để có thời gian chiêm nghiệm lại những gì đã qua.
"Chùa ông Hảo" hay Hảo Tâm tự
Giao lại hết mọi việc kinh doanh cho vợ con, ông Hảo trở về quê nhà ở Càng Long (Trà Vinh) mua một miếng đất rộng 15ha để xây dựng một ngôi chùa. "Chùa ông Hảo" hay Hảo Tâm tự có từ đó.
Chùa ông Hảo được xây dựng theo thiết kế của kỹ sư Phan Hiếu Kỉnh, trên khuôn viên đất rộng 8000m2. Đây là một ngôi chùa có nét kiến trúc độc đáo nửa tây nửa ta. Chùa có ngôi tháp 9 tầng, có phù điêu rạp hát Nguyễn Văn Hảo và chiếc du thuyền của ông.
Bỏ hết sản nghiệp, tỷ phú Sài Gòn bất ngờ về quê ở ẩn
"Chùa ông Hảo" hay Hảo Tâm tự xưa. Ảnh: Edward P. Metzner
Việc xây dựng chùa diễn ra khá chậm bởi vật liệu mua từ Pháp được chuyển từ xa đến trong khi giao thông khó khăn. Phải mất 8 năm ngôi chùa mới hoàn thành.
Gần chùa, ông còn cho xây thêm một dãy phố lầu và một ngôi chợ để người dân địa phương lui tới mua bán, tạo điều kiện để bà con sinh sống. Chùa xây xong cũng là lúc chiến sự đến hồi ác liệt. Người dân bỏ cả ruộng vườn tìm nơi lánh nạn. Họ đã tìm đến chùa được ông cho tá túc và giúp đỡ lương thực, thuốc men.
Ngoài ra, ông còn tạo điều kiện bằng cách cho bà con mượn đất quanh chùa để trồng trọt, cấy hái phụ vào miếng ăn hàng ngày. Những người có tuổi ở Càng Long hiện nay không ai có thể quên được thiện tâm của ông. Ông rất giàu nhưng biết sẻ chia cho bà con cùng khổ.
Ngôi chùa được ông ủy nhiệm lại cho vợ ông là bà Nguyễn Thị Dài đứng ra chăm sóc nhang khói thờ tự sau khi ông mất. Hết đời bà Dài, ông Nguyễn Tâm Thạnh, con ông Hảo sẽ kế tiếp, tiếp tục chăm sóc ngôi chùa. Ý nguyện này được ông Hảo đã cho khắc chúc thư bằng đá trắng để tại chùa.
Ngày nay trở lại nơi đây, ngôi chùa đã trở thành phế tích. Thế nhưng, hình ảnh ông Hảo vẫn còn phảng phất đâu đây. Rõ nét nhất có lẽ là trên búc phù điêu còn sót lại hình ảnh rạp hát Nguyễn Văn Hảo, chiếc du thuyền của ông dùng rong ruổi từ Sài Gòn về Càng Long, dãy biệt thự hương thôn...
Tâm sáng, lòng son
Ông Hảo mất năm 1971. Năm 1975, chính quyền tiếp quản ngôi chùa. Vợ ông, bà Nguyễn Thị Dài tiếp tục ở chùa cho đến năm 1979 bà mất. Huyện Càng Long thu lại toàn bộ khu vực này.
Bên cạnh chùa hiện nay vẫn còn một khu đất được xem như nghĩa trang gia tộc của ông Hảo. Ở nghĩa trang nhỏ này có 6 phần mộ trong đó có vợ chồng ông cùng mẹ ruột, mẹ vợ. Cả 6 ngôi mộ này đều xây dựng giống nhau. Trên mộ có hình quyển sách và 4 góc đều có sư tử đá.
Năm 1996, cháu nội ông Hảo nghe lời cha trở về nơi đây cất một cái chòi ở cạnh chùa để sinh sống và có điều kiện sớm hôm nhang khói. Về sau, khu vực này được chính quyền sử dụng làm bệnh viện, rồi thư viện, sau cùng là khu vui chơi cho trẻ em.
Ngẫm lại, cả cuộc đời ông Nguyễn Văn Hảo chỉ có chí thú làm ăn. Đồng tiền ông kiếm được phải trả bằng những giọt mồ hôi pha lẫn nước mắt. Về cuối đời, ông còn xây chùa, tạo điều kiện giúp người cơ nhỡ.
Khác với những đại gia khác, khi đạt được những thành quả tốt đẹp đôi khi sa ngã vào những tệ nạn. Với ông Hảo, từ một thanh niên tay trắng, ông làm nên một sản nghiệp lớn lao. Ông không để lại một điều tiếng gì ảnh hưởng đến thanh danh và sự nghiệp.
Tâm ông trong sáng. Tấm lòng ông son sắt. Một doanh nhân như thế thực rất đáng để cho mọi người học hỏi và noi gương.

Tỷ phú Sài Gòn xưa chơi ngông cỡ nào?

Tỷ phú Sài Gòn xưa chơi ngông cỡ nào?


Ông Nguyễn Văn Hảo, một thương gia, tỷ phú ô tô của Sài Gòn xưa vì quá yêu cải lương đã mở nguyên một rạp hát lớn nhất, 1200 chỗ mang tên mình: Rạp Nguyễn Văn Hảo.
Người vợ thuở nghèo khó phía sau tỷ phú ô tô ở Sài Gòn

Người vợ thuở nghèo khó phía sau tỷ phú ô tô ở Sài Gòn

Công cuộc làm ăn của ông bà Hảo ngày càng phát đạt. Ông cho mở thêm một cửa hàng tại Trà Vinh. Lợi nhuận cũng từ đó tăng dần biến ông trở thành một tỉ phú lúc nào không hay.
Biệt thự 'huyền thoại' 4 mặt tiền của đại gia ô tô ở Sài Gòn

Biệt thự 'huyền thoại' 4 mặt tiền của đại gia ô tô ở Sài Gòn


Có lẽ đến nay, ít người còn nhớ đến một ngôi biệt thự có diện tích sàn lên đến 800m2 với 4 mặt tiền ngay giữa trung tâm Sài Gòn.
Trần Chánh Nghĩa

Những thống kê thú vị về giải độc đắc của Vietlott



(PLO)- Hơn 85% vé trúng giải độc đắc (Jackpot) của Công ty Xổ số điện toán Việt Nam (Vietlott) được bán ra ở TP.HCM.
Vietlott vừa đưa ra con số thống kê về tình hình kinh doanh đối với sản phẩm xổ số Mega 6/45 qua bảy tháng từ khi triển khai.
Theo đó, tổng số kỳ trúng Jackpot 13 kỳ, bình quân 6,5 kỳ (tương đương khoảng hai tuần) có khách hàng trúng thưởng Jackpot. Tổng số khách hàng trúng thưởng là 14 người. Giá trị giải Jackpot lớn nhất là 159 tỉ đồng. Khách hàng lãnh giải Jackpot có giá trị lớn nhất là ông Thái đến từ Trà Vinh với trị giá Jackpot hơn 92 tỉ đồng.
Những thống kê thú vị về giải độc đắc của Vietlott - ảnh 1
Ông Thái đến từ Trà Vinh đang là khách hàng sở hữu giải Jackpot cao nhất hiện nay.
53,85% Jackpot trúng vào ngày quay số mở thưởng vào Chủ nhật, 46,15% còn lại chia đều cho các ngày quay số mở thưởng vào thứ Tư và thứ Sáu. 85,71% vé trúng Jackpot được phát hành tại TP.HCM. 36,36% khách hàng trúng giải Jackpot đã lãnh thưởng hiện sinh sống ở TP.HCM (4/11 người). 78,57% vé trúng giải Jackpot là do máy chọn.
Tính đến ngày 6-2, Vietlott đã tổ chức trao thưởng cho 11 khách hàng may mắn trúng Jackpot và vẫn còn ba khách hàng chưa xuất hiện đến nhận thưởng (tại các kỳ quay 11-1, 29-1 và 3-2).
TRÀ PHƯƠNG

TP.HCM vận động công chức, nữ sinh mặc áo dài 1-2 ngày/tuần

06/02/2017 19:46 GMT+7
    TTO - Không chỉ dừng lại trong các lễ hội áo dài, TP.HCM sẽ đẩy mạnh phong trào mặc áo dài trong các hoạt động đời thường cũng như trong công việc của người dân TP.
    Ngày 6-2, Văn phòng UBND TP.HCM cho biết UBND TP đã chấp thuận chủ trương cho Sở Du Lịch chủ trì, phối hợp Hội Liên hiệp phụ nữ và các đơn vị liên quan tổ chức lễ hội Áo dài TP.HCM lần 4 năm 2017.
    Phó chủ tịch UBND TP Trần Vĩnh Tuyến lưu ý Sở Du Lịch phải xác định rõ mục tiêu, ý nghĩa của sự kiện là nhằm tôn vinh nét đẹp của tà áo dài Việt Nam, nét đẹp của người phụ nữ trong tà áo dài.
    Bên cạnh đó, đẩy mạnh phong trào mặc áo dài trong các hoạt động đời thường cũng như trong công việc của người dân TP.
    Mục tiêu đặt ra là làm thế nào để lễ hội áo dài không chỉ dừng lại trong thời gian tổ chức mà hiệu ứng lan tỏa từ sự kiện góp phần bảo tồn, phát huy và quảng bá tinh hoa văn hóa Việt.
    UBND TP giao Sở Văn hóa - thể thao chủ trì, phối hợp nghiên cứu vận động cán bộ, công nhân viên chức, sinh viên, học sinh nữ mặc áo dài 1-2 ngày trong tuần để tôn vinh nét đẹp của phụ nữ TP trong thời kỳ hội nhập.
    MAI HƯƠNG - MAI HOA

    “Uống rượu xong, hứng lên đi bắt gái đẹp về làm vợ thôi”!

    Thành Công (TH) |
    “Uống rượu xong, hứng lên đi bắt gái đẹp về làm vợ thôi”!
    Nhiều thanh niên hợp sức khống chế bắt cô gái về làm vợ ở Nghệ An. Ảnh cắt từ clip

    Đó là câu nói của Sầm Văn Đức, người chủ mưu bắt cô gái dân tộc xinh xắn Lô Thị Thủy về làm vợ nhưng bất thành.



    Clip cô gái Thái ở Quỳ Hợp (Nghệ An) đang đứng đón xe buýt vào miền Nam làm việc thì bị nhóm thanh niên bắt ép về làm vợ có lẽ là một trong những cảnh tượng gây sửng sốt trong dịp đầu năm mới.
    4 thanh niên cùng hợp sức người lái xe, người ôm, người giữ tay chân ép cô lên chiếc xe máy chờ sẵn. Khi ép được cô lên xe, nhóm thanh niên cố công "khống chế".
    Cô gái liên tục kêu gào trong sợ hãi. Chân yếu tay mền nhưng một mình cô kháng cự lại đám trai làng để chạy thoát.
    Cảnh tượng xảy ra giữa đường, nhiều người qua lại, nhiều nhà dân xung quanh. Không một ai can ngăn.
    "Phong tục gì thì cũng phải qua luật pháp, nếu tôi thích một cô gái xinh nhất vùng thì cứ ăn chực nằm chờ ở cửa nhà cô ấy, đợi có cơ hội để chộp lấy đưa về làm vợ à?", bạn đọc Hùng Sông Lam viết.
    Còn bạn Tuấn bày tỏ: "Cứ nghĩ cảnh bắt lợn chứ đâu nghĩ bắt vợ".
    "Xem mà khiếp sợ và kinh dị"; "Xem clip này khác gì bắt cóc người đâu chứ"; "Cần phải xử lý nghiêm vụ việc, trong thời buổi hiện đại mà vẫn để tình trạng này xảy ra giữa ban ngày, trong khi rất nhiều người vô tâm đứng xem"... Đó là hàng loạt bình luận bày tỏ suy nghĩ của độc giả.
    Không chỉ bây giờ những sự việc bắt vợ này mới khiến dư luận phẫn nộ.
    Còn nhớ, cũng ở Quỳ Hợp (Nghệ An), năm 2007 xôn xao câu chuyện một thiếu nữ xinh đẹp dân tộc Thái là nạn nhân của tục "cướp vợ", còn gọi là "trộm vợ".
    Thiếu nữ đó là Lô Thị Thuỷ, khi đó là học sinh lớp 11C. Em thuộc diện hoa khôi của Trường Dân tộc Nội trú Quỳ Hợp.
    Thời điểm đó, tờ Người Đại biểu Nhân dân cho hay, đang đêm Thủy nghe tiếng gọi nên đi ra ngoài nhà trọ thì bất ngờ nhóm thanh niên chạy xe máy tới ép em lên xe rồi đi về xã Châu Hồng (Quỳ Hợp).
    Thiếu nữ kêu cứu và may mắn được thầy giáo Nguyễn Minh Đạt (Bí thư Đoàn Trường Nội trú Quỳ Hợp) lao xe máy đuổi theo, báo cho công an cứu Thủy.
    “Uống rượu xong, hứng lên đi bắt gái đẹp về làm vợ thôi”! - Ảnh 1.
    Cô gái tên Tươi, nạn nhân của tục "cướp vợ" ở Nghệ An nhiều năm trước. Ảnh: Công an nhân dân
    "Khi bị bắt, chủ mưu Sầm Văn Đức thú nhận: "Uống rượu xong, hứng lên, đi bắt gái đẹp về làm vợ thôi". Còn Thuỷ sau khi được "giải cứu" cứ khóc thút thít mãi, em nói: "Nếu không có các thầy giải cứu thì em đã phải xa trường, đi làm vợ người ta rồi!"", tờ Người đại biểu Nhân dân thuật lại.
    Sầm Văn Đức sau đó bị phạt 300 nghìn đồng. 5 thanh niên cùng Đức "cướp vợ" bị phạt mỗi người 200 nghìn đồng.
    2 năm sau khi xảy ra vụ Lô Thị Thủy bị bắt về làm vợ, thầy Nguyễn Minh Đạt thông tin trên tờ Công an nhân dân: "Năm 2007, 2008 có gần 10 trường hợp bị cướp bất ngờ giữa đêm, có em chỉ mới 15 tuổi. Rất may sau đó các em đều được nhà trường phối hợp với chính quyền giải cứu".
    Bà Lương Thị Phượng (Phó Chánh văn phòng UBND huyện Quỳ Hợp) thông tin trên Vietnamnet, hiện địa phương vẫn giữ tục "trộm vợ" nhưng trộm chỉ là hình thức giữa 2 gia đình, còn đôi nam nữ đã có thời gian yêu nhau, gia đình chấp thuận.
    Về tục lệ này ở Nghệ An, nhiều năm trước, báo giới đã đặt vấn đề "tục bắt vợ thời biến tướng thành vấn nạn".
    Tờ Pháp luật & Xã hội năm 2012 ghi lại tâm sự buồn của cô gái dân tộc ở Kỳ Sơn, Nghệ An Vừ Y.M. (nạn nhân của tục "cướp vợ") như sau: "Ngày hội của bản, ta theo mẹ đi xem, không ngờ mấy người con trai "bắt" ta đi vào rừng làm chuyện người lớn. Đến lúc ta thấy cái bụng cứ to dần, bảo với mẹ thì chuyện đã quá muộn. Sinh con rồi ta khổ lắm...".
    Khi đó, ông Xồng Phái Đà (lúc đó là Trưởng Công an xã Mường Lống, Kỳ Sơn) cho hay, tục "bắt vợ" là nét đẹp văn hóa nhưng vài năm gần đây đã bị biến tướng, trở thành vấn nạn làm xấu đi tập tục của đồng bào dân tộc.
    Được biết, ở các huyện có lưu giữ tục lệ này của Nghệ An, trong nhiều năm qua nhà chức trách đã có các biện pháp tuyên truyền để nam thanh niên không làm biến tướng tục "trộm vợ" hay "bắt vợ".
    TS.LS Nguyễn Trọng Hải, Trưởng VP Luật sư Trọng Hải và cộng sự:
    Hành vi "cướp vợ" tại Qùy Hợp có dấu hiệu của tội "Bắt giữ người trái pháp luật" (quy định tại Điều 157, Bộ luật Hình sự năm 2015).
    Nếu bắt cô gái về làm vợ trái với ý muốn người này, thì người thực hiện cũng có dấu hiệu của tội cưỡng ép kết hôn hoặc cản trở hôn nhân tự nguyện, tiến bộ (Điều 181, Bộ luật Hình sự năm 2015); vi phạm Khoản b, Điều 5, Luật Hôn nhân và Gia đình năm 2014 (nghiêm cấm cưỡng ép kết hôn). (Theo Lao động)
    Thiếu nữ Thái ở Quỳ Hợp gào khóc thảm thiết khi bị bắt vợ giữa ban ngày. (nguồn: Vietnamnet)
    (Tổng hợp)
    Hủy lễ hội mai anh đào Đà Lạt, trả tiền cọc khách đặt tour
    Ngày hội hoa mai anh đào dự kiến diễn ra giữa tháng 1-2017, nhưng do hoa mai anh đào không nở nên đã hoãn đến ngày 11-2. Tuy nhiên, đến nay hoa vẫn không nở nên phải hủy lễ hội.
    Hoa mai anh đào không nở rộ khiến lễ hội phải ngưng tổ chức - Ảnh: M.V.
    Chiều 6-2, Sở Thông tin - truyền thông tỉnh Lâm Đồng đã họp báo truyền đạt ý kiến của UBND tỉnh Lâm Đồng về việc hủy tổ chức “Ngày hội hoa mai anh đào Đà Lạt”.
    Sẽ trả cọc tour và nhà nghỉ khách sạn
    Bà Nguyễn Thị Nguyên - giám đốc Sở VH-TT&DL tỉnh Lâm Đồng - cho biết du khách đăng ký tour đến Đà Lạt với các công ty lữ hành vào thời gian tổ chức lễ hội sẽ được hoàn trả tiền cọc nếu có nhu cầu hủy tour.
    Đối với du khách riêng lẻ đến Đà Lạt đã đăng lý khách sạn, nhà nghỉ có đặt cọc trước sẽ được hoàn trả tiền cọc.
    Bà Nguyên cho biết thêm ngay trong chiều 6-2 sẽ có văn bản hỏa tốc gửi các công ty lữ hành lớn, nhà nghỉ thông báo về việc hoàn trả tiền cọc tour, khách sạn cho du khách nếu du khách hủy du lịch tại Đà Lạt trong những ngày dự kiến diễn ra lễ hội.
    Theo bà Nguyên, một khảo sát nhỏ được thực hiện đối với các khach sạn lớn tại Đà Lạt, 85% lượng phòng đã được khách đặt để dự lễ hội và tham quan Đà Lạt.
    Nếu du khách nào phản ánh không được hoàn trả tiền đặc cọc, Sở VH-TT&DL tỉnh Lâm Đồng sẽ bảo vệ quyền lợi của du khách thông qua bộ phận thanh tra.
    Hoa không chịu nở
    Theo ban tổ chức lễ hội, thời tiết năm nay tiếp tục có những diễn biến rất bất thường khiến hết tuần thứ nhất của tháng 2-2017 nhưng phần lớn các cây mai anh đào tại Đà Lạt và khu du lịch hồ Tuyền Lâm không nở hoa, một số ít cây nở lác đác không đủ tạo nên không không gian đậm màu sắc mai anh đào.
    Ban tổ chức đánh giá phần lớn hoa mai anh đào tại Đà Lạt sẽ không nở vì chồi non, lá non đã bắt đầu ra.
    Ông Vũ Văn Tư - giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch Lâm Đồng, đơn vị đồng tổ chức lễ hội - cho biết: “Nếu vẫn tiếp tục tổ chức Ngày hội hoa mai anh đào Đà Lạt thì chất lượng lễ hội không đảm bảo. Do đó, sau khi lãnh đạo tỉnh cùng các sở, ngành liên quan có chuyến khảo sát, đánh giá thực tế vào ngày 3-2 đã đưa ra quyết định hủy việc tổ chức ngày hội này”. 
    Theo đoàn khảo sát khu vực tổ chức lễ hội của UBND tỉnh Lâm Đồng, tại Khu du lịch hồ Tuyền Lâm - không gian chính của ngày hội, hiện nay mai anh đào mới nở được khoảng 20%.
    Ngày hội hoa mai anh đào Đà Lạt do Ban Quản lý Khu du lịch hồ Tuyền Lâm và Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch Lâm Đồng phối hợp tổ chức dự kiến diễn ra giữa tháng 1-2017.
    Tuy nhiên, do hoa mai anh đào không nở nên đã hoãn thời gian tổ chức và ấn định vào ngày 11 đến 13-2. Tuy nhiên, đến nay tỉnh Lâm Đồng lại ra quyết định hủy việc tổ chức vì bất thường của thời tiết.
    Nguồn: TTO

    Siêu mẫu Kate Moss tự tin khoả thân ở tuổi 43

    21:49, Thứ Hai, 06/02/2017 (GMT+7)
    Mặc dù đã ở tuổi 43 nhưng người mẫu siêu gầy Kate Moss vẫn tự tin khoe thân hình săn chắc của mình trong bức ảnh khoả thân chụp cho tạp chí W.
    Qua bức ảnh cho thấy, thời gian hình như không đối xử tệ với Kate Moss khi thần thái và thân hình của cô không thay đổi quá nhiều. Kate trông rất quyến rũ và ma mị trong ánh sáng mờ, trang điểm lạnh và phía sau là ánh đèn vàng. Bức ảnh này do hai nhiếp ảnh gia Mert Alas và Marcus Piggott thực hiện.

    Ảnh 1/7Xem slide




    Theo Một thế giới

    Các ứng dụng bói vui ngày đầu năm

    20:55, Thứ Hai, 06/02/2017 (GMT+7)
    Với sự phát triển của công nghệ, bạn có thể ngồi tại nhà để xem bói, gieo quẻ ngay trên smartphone.
    Gieo quẻ hay xem bói đầu năm là những tập tục thường thấy của người Việt vào các ngày lễ tết.
    Đầu tiên, bạn hãy tải ứng dụng Xem bói tại địa chỉ http://goo.gl/qcF4pD, tương thích các thiết bị chạy Android 2.3 hoặc cao hơn. Khi hoàn tất, bạn cần chờ một lát để ứng dụng tải dữ liệu hoàn tất.
    Giao diện ứng dụng khá đơn giản với bốn mục chính gồm bói ngày sinh, họ tên, hình dáng và tâm linh. Bên trong mỗi loại còn rất nhiều phần nhỏ khác như Bói tây phương, Điểm yếu của chàng, Ngày sinh và tính cách…
    Tùy vào từng loại bói mà bạn cần phải nhập vào các thông tin cần thiết như ngày sinh, lựa chọn cung hoàng đạo, màu sắc yêu thích và chờ một lát để chương trình trả về kết quả. Nếu muốn bói theo tên của 2 người, bạn chỉ cần chuyển sang mục Họ Tên ở ngay bên cạnh.
    Hơn thế nữa, ứng dụng còn hỗ trợ giải mã ý nghĩa những giấc mơ hay đoán tướng mạo con người thông qua một vài đặc điểm nhận dạng.
    Nhìn chung, với cách sử dụng đơn giản và kho dữ liệu khổng lồ, ứng dụng hoàn toàn có thể đáp ứng được các nhu cầu của người dùng một cách dễ dàng.
    Lưu ý, các kết quả này chỉ mang tính chất tham khảo, do đó, người dùng không nên quá lạm dụng, dẫn đến mất vui.
    Theo kynguyenso.plo.vn

    Trung Quốc: Hỏa hoạn tại tiệm mátxa làm 18 người thiệt mạng

    20:30, Thứ Hai, 06/02/2017 (GMT+7)
    Cảnh sát Trung Quốc ngày 6/2 xác nhận hỏa hoạn tại một tiệm mátxa chân ở tỉnh Chiết Giang, miền Đông nước này, đã khiến 18 người thiệt mạng và 18 người bị thương.
    Theo Cục An ninh huyện Thiên Thai, hỏa hoạn đã bùng lên tại tiệm mátxa chân Zuxintang vào chiều 5/2.
    Nơi xảy ra vụ hỏa hoạn. (Nguồn: AP)
    Nơi xảy ra vụ hỏa hoạn. (Nguồn: AP)
    Tiệm mát xa này nằm ở tầng 1 và 2 của một tòa nhà 6 tầng. Hỏa hoạn đã khiến 8 người thiệt mạng ngay tại chỗ và 10 người tử vong sau đó ở bệnh viện. Đám cháy đã được dập tắt vào tối cùng ngày.
    Nguyên nhân vụ việc đang được điều tra.
    Thiên Thai là một huyện nhỏ ở khu vực đồi núi phía Đông tỉnh Chiết Giang với 382.800 dân sinh sống./.
    Theovietnamplus.vn

    Công an chính thức triệu tập cô giáo mần non dùng dép đánh vào mặt trẻ

    20:04, Thứ Hai, 06/02/2017 (GMT+7)
    Tại cơ quan công an, hai cô giáo của trường mầm mon Sen Vàng (Hà Nội) thừa nhận cáu vì các bé khóc, đi ngoài nhiều nên dùng dép đánh vào mặt, thúc đầu gối vào bụng.
    Ngày 6/2, lãnh đạo Công an quận Hai Bà Trưng, Hà Nội cho biết đơn vị đã mời hai giáo viên của trường mầm non Sen Vàng lên làm việc ngay khi clip tố cáo các cô này có hành vi bạo hành với trẻ được phát trên mạng xã hội.
    Tại cơ quan công an, hai cô giáo mầm non Nguyễn Thị Hồng Ngát (22 tuổi) và Đặng Thị Bình (23 tuổi) thừa nhận do cáu vì các bé khóc, đi ngoài ra quần nhiều lần nên dùng dép, vật cứng đập vào đầu, mặt và thúc đầu gối vào bụng.
    “Qua clip đã thể hiện rõ sai phạm của họ”, lãnh đạo Công an quận Hai Bà Trưng nói và cho hay đang củng cố hồ sơ để xử lý hai trường hợp này.
    Hình ảnh hai giáo viên mầm non bạo hành trẻ. Ảnh cắt từ clip.
    Vài ngày trước trên, mạng xã hội đăng tải video dài gần 2 phút ghi lại cảnh một cô giáo cầm dép đập thẳng vào đầu, mặt bé trai khiến bé ôm đầu khóc. Tiếp đến là cảnh một cô dùng vật cứng đập vào đầu bé khác cùng lời đe dọa "ngậm mồm". Ở cuối video, một cô giáo mặc đồ thể thao, hai tay đút túi quần, dùng đầu gối thúc nhẹ vào bụng một bé đang khóc kèm lời quát tháo phải nín ngay.
    Sự việc được xác định xảy ra ngày 8/1 tại nhóm lớp mầm non Sen Vàng (phường Minh Khai, Hai Bà Trưng, Hà Nội). Hai giáo viên trong clip là Ngát và Bình.
    Ngày 5/2, hai giáo viên bạo hành trẻ đã bị cho nghỉ việc. Từ ngày 6/2, Sen Vàng bị tạm đình chỉ hoạt động. 
    Bà Hoàng Thanh Hương, Trưởng phòng Giáo dục Mầm non - Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội cho biết, vụ việc ở nhóm lớp Sen Vàng, là bài học không chỉ của 2 giáo viên bạo hành học sinh mà của cả đội ngũ quản lý, giáo viên mầm non. Các chủ cơ sở cần tuyển chọn, quản lý chặt chẽ việc chăm sóc trẻ của giáo viên.
    Nhóm lớp mầm non Sen Vàng được UBND phường Minh Khai (Hai Bà Trưng, Hà Nội) cấp phép hoạt động từ năm 2015, thường xuyên trông giữ khoảng 50-60 trẻ. Trong hai giáo viên bạo hành trẻ, một cô làm việc từ khi mới thành lập cơ sở, người còn lại vào năm 2016.
    (Theo Vnexpress)

    Chủ tịch Hà Nội: Yêu cầu bàn giao sân Hàng Đẫy cho CLB bóng đá Hà Nội

    Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung yêu cầu Sở Văn hóa - Thể thao bàn giao sân vận động Hàng Đẫy cho CLB bóng đá Hà Nội để cải tạo lại sân.
    Ngày 6/2, ông Nguyễn Đức Chung, Chủ tịch UBND TP Hà Nội đã yêu cầu Sở Văn hóa - Thể thao kiểm tra hiện trạng tất cả các cơ sở thể dục thể thao do đơn vị này quản lý để tiến tới bàn giao cho các CLB thể thao.
    Ông Chung cho rằng việc chuyển giao sân vận động Hàng Đẫy cho CLB bóng đá Hà Nội, Thường trực Thành ủy đã cho ý kiến và có thông báo, cần sớm bàn giao.
    “Vừa qua, Sở Xây dựng vẫn có đề xuất hơn 50 tỷ để sửa chữa sân, không cần nữa. Chúng ta sẽ thí điểm bàn giao sân vận động cho CLB bóng đá Hà Nội quản lý”, ông Chung chia sẻ.

    Yeu cau ban giao san Hang Day cho CLB bong da Ha Noi hinh anh 1

    Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung phát biểu tại cuộc họp sáng 6/2 - Ảnh: Thắng Quang


    Chủ tịch UBND TP Hà Nội cho biết CLB bóng đá Hà Nội sẽ lập đề án xây dựng bãi đỗ xe ngầm trong sân vận động và cải tạo lại sân. Đề án sẽ được Thường trực Thành ủy Hà Nội xem xét, cho ý kiến.
    Bên cạnh đó, ông Nguyễn Đức Chung cũng yêu cầu Sở Văn hóa - Thể thao phải kiểm tra lại hiện trạng của các cơ sở thể dục thể thao do Sở quản lý như bể bơi, nhà thi đấu… để trình Ban Cán sự UBND thành phố xem xét.
    “Quan điểm là tìm và khuyến khích các CLB thể thao nhận bàn giao để họ duy tu, bảo dưỡng và khai thác các sự kiện thể thao. Còn các anh quản lý, mỗi năm bỏ ra vài trăm tỷ duy tu bảo dưỡng mà chẳng đâu vào đâu. Có trung tâm thể thao một năm chỉ tổ chức 1 - 2 sự kiện”, Chủ tịch UBND TP Hà Nội nói.
    Ông Chung đưa ra ví dụ ở tỉnh Quảng Ninh, sau khi sân vận động được bàn giao cho CLB thể thao quản lý, năm 2016 đã tổ chức được 128 sự kiện.
    “Không giống như cảnh đìu hiu, vắng vẻ ở các công trình thể thao ở Hà Nội. Chúng ta phải để tư nhân họ làm thì tốt hơn, hiệu quả hơn”, ông Chung nêu.
    Nguồn: Zing

    Ngày vía Thần Tài: Người mua vàng Hà Nội “săn lùng” kim kê

    VOV.VN - Kim kê là sản phẩm được rất nhiều người dân Thủ đô tìm mua trong ngày vía Thần Tài năm nay.

    Thần Tài là một trong những vị thần nổi tiếng của tín ngưỡng phương Đông, chuyên quản tài phúc phú quý, mang lại tài lộc, sung túc và may mắn. Đây cũng là vị thần được nhiều người Việt tôn sùng.
    Trong đời sống tâm linh của người Việt, nếu xuất tiền mua vàng trong ngày Thần Tài mùng 10 tháng Giêng sẽ được may mắn, công việc hanh thông, đắc tài đắc lộc, tiền bạc rủng rỉnh cả năm.
    ngay via than tai nguoi mua vang ha noi san lung kim ke hinh 1
    Rất nhiều người dân chọn "Kim kê" để mua trong dịp này.
    Theo khảo sát của phóng viên, năm nay các doanh nghiệp kinh doanh vàng bạc, đá quý đã bày bán các mặt hàng độc, lạ để phục vụ người dân trong dịp Thần Tài năm nay.
    Tại cửa hàng vàng bạc Phú Quý nằm trên phố Trần Nhân Tông, các loại vàng miếng như Kim bài Thần Tài bằng vàng với định lượng 1 chỉ là biểu tượng của chiêu tài lộc, cát tường, phú quý, Kim hoa bằng vàng 24k với định lượng 1 chỉ đều là những mặt hàng chủ lực được nhiều khách hàng săn đón.
    Một trong những sản phẩm độc đáo khác của doanh nghiệp vàng, bạc Phú Quý là bộ lộc 12 con giáp có giá trị 1 chỉ, sản phẩm này được in nổi 3D hướng tới các vị khách chuộng phong thủy vào 12 con giáp.
    Đặc biệt hơn, sự xuất hiện ấn tượng của chữ lộc ở mặt đằng sau mỗi con giáp như một lời chúc năm mới nhiều may mắn, an khang thịnh vượng. Không những vậy, theo đại diện của doanh nghiệp này, mặt hàng bán chạy nhất trong dịp Thần Tài năm nay là sản phẩm Kim kê có giá trị 1 chỉ vàng.
    "Con gà là linh vật thứ 10 trong 12 con giáp, không những vậy, năm nay là năm Đinh Dậu, hình tượng gà trống có ý nghĩa đại cát đại lợi mang lại sự may mắn, cát tường.. Vì vậy, cửa hàng chúng tôi tung ra mẫu sản phẩm này để đa dạng hóa mặt hàng cũng như phục vụ nhu cầu của người dân", vị đại diện doanh nghiệp này nói.
    Không chỉ Phú Quý, một doanh nghiệp kinh doanh vàng khác là PNJ cũng đã đón đầu xu hướng của người dân trong dịp Thần Tài năm nay bằng nhiều sản phẩm độc đáo. 
    PNJ giới thiệu ra thị trường nhiều sản phẩm mới được thiết kế, chế tác từ chất liệu vàng 24k cùng thông điệp “Kim kê Đắc lộc – Phúc An khang”, gồm miếng vàng Đinh Dậu – Tài lộc 1 chỉ, vàng miếng Phúc, Lộc và Tài 1 chỉ, được thiết kế sắc nét với kỹ thuật dập đúc tinh xảo, phù hợp với xu hướng thị trường.
    Theo quan niệm, nếu gà trống tượng trưng cho sự no đủ, giúp ngăn cản năng lượng xấu và những xung đột, mang lại may mắn thì gà đẻ trứng vàng là biểu tượng của sự sinh sôi nảy nở phú quý và hạnh phúc. 
    Còn tại cửa hàng Bảo Tín Minh Châu, các mặt hàng nhẫn vàng, lắc, kiềng, dây chuyền vàng vẫn là mặt hàng "hot" trong ngày này. Mỗi ngày, cửa hàng vàng bạc này đón hàng trăm lượt khách đến trao đôi, mua bán vàng, bạc. 
    ngay via than tai nguoi mua vang ha noi san lung kim ke hinh 2
    Rất nhiều người dân đến các tiệm vàng "mua" may mắn.
    Trái ngược với thị trường vàng thế giới đang có xu hướng giảm, giá vàng trong nước vẫn đang có đà tăng giá mạnh trong mấy ngày gần đây.
    Tuy nhiên, người dân Thủ đô vẫn đổ xổ tới các tiệm vàng để mua cho mình ít, nhiều may mắn trong ngày Thần Tài. Tại các tuyến phố Trần Nhân Tông, Cầu Giấy, Hà Trung,... mấy ngày hôm nay giao thông dường như bị "tắc nghẽn" do người dân đổ xô tới các tiệm vàng.
    Cô Đỗ Hoàng Lan, một người dân sống tại phố Lò Đúc (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) nói: "Tôi mới biết tới ngày vía Thần Tài được 2, 3 năm nay. Bản thân là một người kinh doanh nhỏ và coi Thần Tài như một vị thần mang lại tiền tài, thành công nên tôi đến đây, ít nhiều mua một miếng vàng để cầu tài, cầu lộc trong năm mới"./.
    Theo Tiểu Lâm/VTC News

    Quyền Linh lần đầu nói về ngôi nhà triệu đô của mình

     

    Dù là ông chủ ngôi biệt thự, một ngôi sao trên sân khấu, nhưng ngoài đời Quyền Linh luôn bình dân đến mức trên cả bình dân.

    Vẫn nụ cười tươi rói, vẫn đôi dép tổ ong sền sệt đi trên mặt đất tự nhiên như anh chàng nông dân chính hiệu, vẫn cách nói chuyện Nam bộ rặt, chân chất pha chút hài hước khiến người đối diện không dứt tiếng cười, Quyền Linh dù là ông chủ ngôi biệt thự, một ngôi sao trên sân khấu, nhưng ngoài đời anh luôn bình dân đến mức trên cả bình dân.
    Tâm sự đầu năm
    Anh bảo: “ Tôi quần quật đến đêm giao thừa 30 mới dứt việc, thế là lên xe, chở vợ con dông thẳng về Quy Nhơn. Tự làm tài xế, nên khá chủ động trong việc di chuyển sắp xếp gia đình sao cho hợp lý nhất. Bà xã Dạ Thảo quá hiểu công việc của tôi nên luôn ưu ái cho tôi nhiều chi tiết nhỏ.
    Đây là cái tết được vui cùng ông bà ngoại sau ba năm tất bật không về được Quy Nhơn, một vùng quê yên ắng, thanh bình, với bờ biển lộng gió, giờ còn có thêm các khu du lịch, nên ngoài các “thủ tục” ngày xuân như, ăn uống, lì xì chúc tết, tôi vẫn có thể dẫn vợ con vui chơi thoải mái trong những ngày tết vừa qua, mãi đến mùng 7 mới về quay về thành phố trong tâm trạng đầy phấn khởi.
    Quyen Linh lan dau noi ve ngoi nha trieu do cua minh
     Quyền Linh bên vợ và 2 con.
    Có một điều vừa vui nhưng cũng vừa… thú vị. Tiếng là đi nghĩ dưỡng, xả stress, nhưng cứ mỗi lần xuất hiện ở công viên, nhà hàng, thập chí dọc bờ biển mộng mơ, chỉ cần người dân phát hiện ra MC Quyền Linh, thế là cứ phải cười toe toét để chụp hình lưu niệm.
    Hầu hết khách đều thương yêu mình, nên ai cũng muốn có tấm hình lưu niệm, cũng có thể đưa lên face book cho vui trong những ngày xuân. Bạn cứ hình dung, tôi cứ phải cười miết đến nỗi đơ luôn cái mặt, nhưng chẳng dám than phiền. Nhiều lúc mặt tươi lắm nhưng trong bụng cũng… héo queo. Có những lúc vào bàn ăn uống, nhiều người lại phát hiện nghệ sĩ Quyền Linh, thế là cụng ly, bắt tay cười nói, có người tặng luôn nụ hôn nồng nặc mùi… bia, giờ nhớ lại thấy vẫn còn vui.
    Hỏi anh, thế còn chuyện gì bi hài ở những ngày đầu năm? Anh huyên thuyên ngay: “ Đi dọc miền Trung và dạo quanh khu vực nhà bên vợ (Quy Nhơn) mới phát hiện: Đời nghệ sĩ ai nói vui chứ tôi thấy nhiều lúc tủi thân gần chết. Ngôi sao, ca sĩ, danh hài… quảng cáo đầy ắp trên băng rôn, mà có được treo trên cao đâu, có điểm họ chọn bãi đất trống, dựng sân khấu tạm bợ, sơ sài rồi cho hàng rào xung quanh, kèm với cái băng rôn treo sát mặt đất. Cứ nhìn xung quanh thấy các bãi phân bò, phân trâu, rồi rác xả ngập tràn, nghĩ lại thấy thương đời nghệ sĩ làm sao, nhìn thấy tủi thân lắm!
    Những đổi thay trong năm mới
    Hỏi anh dự tính gì cho năm tuổi? Anh cười nhăn mặt rồi tâm sự tiếp: “Tôi xuất thân tự nông dân lên Sài Gòn ăn học, khoan nói chuyện khổ cực hay sung sướng, chỉ ngẫm lại đời mình, thấy tổ nghiệp đã cho mình quá nhiều, ngoài sức tưởng tượng trong hàng trăm lần mơ ước của mình. Ví như ngôi nhà này lúc mua chỉ là bãi đất trống, cỏ hoang mọc um tùm, hai vợ chồng bắt tay nhau gầy dựng.
    Có lúc nhà báo chưa hiểu việc đăng ngôi nhà tôi có giá hàng triệu đô la. Trời đất, lúc đó đi đâu, làm gì tôi cũng bị điện thoại gọi “ném đá” quá trời, họ nói tôi nổ banh chành. Mà quả thật, ngôi nhà cao lắm, cộng với vật dụng nội thất bên trong khoảng 4 – 5 tỷ là dữ lắm, có lẻ thấy nhà tôi màu sắc trình bày bắt mắt nên cứ tưởng là cao cấp. Chuyện vậy đó, mà bây giờ giá đất vọt lên, ngôi nhà giờ cũng xem xem triệu đô rồi đó. Cái này theo tôi là do trời thương thôi.
    Quyen Linh lan dau noi ve ngoi nha trieu do cua minh-Hinh-2
    Quyen Linh lan dau noi ve ngoi nha trieu do cua minh-Hinh-3
    Tôi tốt nghiệp diễn viên cộng với cái bằng đạo diễn, trụ sân khấu kịch gần 10 năm cuối cùng nổi tiếng nhờ nghề… MC, một cái nghề mà nằm mơ tôi cũng không tưởng tượng được, bởi tính tôi quê mùa chân chất, có khéo ăn, khéo nói như bao người. Vậy mà trời thương, tổ ngó tới mình, nên mới được chút thành công như bây giờ. Có lúc nhìn lại thấy mình quá may mắn, đi đâu làm gì cũng được bà con thương, thương rất mực chân tình, nên năm nay tôi quyết định, rút bớt chương trình, nhường lại chút may mắn này cho các bạn đi sau.
    Dù hơi chạnh lòng chút xíu khi phải chia tay game show Vượt lên chính mình, nhưng tôi nghĩ, mình nên rút lui, chứ trụ hơn 10 năm rồi, cơ hội nào cho các bạn khác? Hiện giờ vẫn “chơi” tiếp với các chương trình: Bạn muốn hẹn hò, Tiếp sức hồi sinh, Áo trắng đến trường và nhiều cái mới lắm, nhưng tự hứa với lòng, phải biết nhường mọt chút để dành cơ may cho người khác.
    Làm gì cũng được, miễn sao lòng thanh thản nhẹ nhàng, có thêm thời gian dành cho gia đình vợ con. Nhiều lúc thấy mình lên truyền hình liên tục, ai cũng bảo: Quyền Linh nổi tiếng, sung sướng, hạnh phúc… mấy ai biết nhiều lúc áp lực căng hơn dây đàn sắp đứt. Chuyện cơm hàng, cháo chợ là chuyện bình thường, cơm hộp, bánh mình vẫn là thói quen… tóm lại, đời nghệ sĩ vất vả lắm, chịu nhiều áp lực lắm, chứ không như hào quang bên ngoài đâu.
    Mừng ngày đầu năm, chưa biết đi đâu, nhưng lịch làm việc đầy ắp đang chờ phía trước, nên ngày mùng 9 tôi mời anh em về nhà trước cà phê, sau làm vài chén cơm ấm bụng, rồi ca hát nghêu ngao như cái thuở mới vào nghề. Cứ nhìn thấy Lê Tuấn Anh, Kim Thư, Quyền Lộc, ca sĩ Hoàng Lê Vy cùng một số anh anh em thân thiết “ê a” vài ba bài hát tôi thấy vui thật là vui.
    Năm mới, sẵn đây cho phép Quyền Linh chúc độc giả cùng quý khán giả xa gần một năm mới an lành, nhiều sức khoẻ, nhiều niềm vui và vạn sự may mắn".

    Theo Lữ Đắc Long/ Phunuonline

    Sơn Tùng M-TP hứa hẹn "đốn tim" fan với MV siêu lãng mạn quay tại Hàn Quốc

    AU, Theo Trí Thức Trẻ 00:22 07/02/2017

    Sơn Tùng M-TP sẽ ra mắt sản phẩm âm nhạc "Nơi nào có anh" vào đúng dịp Valentine năm nay.

    Sau thành công của "Lạc trôi", Sơn Tùng M-TP tiếp tục khiến người hâm mộ háo hức khi hé lộ dự án mới "Nơi này có anh" ra mắt vào dịp Valentine 14/02. Đây là sản phẩm mà nam ca sĩ ấp ủ từ lâu, với mong muốn người yêu quý mình sẽ cảm nhận được tình cảm của mình trong MV.
    "Nơi này có anh" Teaser - Sơn Tùng M-TP
    "Nơi này có anh" là ca khúc thuộc thể loại Pop/ RnB được Sơn Tùng viết khá lâu. Chia sẻ lý do chọn dịp valentine để giới thiệu ca khúc Nơi này có anh, Sơn Tùng cho biết: "Trong dịp Valentine, nhiều người hay nhắc về tình yêu đôi lứa nhưng với Tùng, ngày Valentine cũng là ngày để Tùng thể hiện tình cảm với những người yêu quý mình nên Tùng quyết định gửi tặng mọi người ca khúc Nơi này có anh như món quà yêu thương. Tùng luôn xem tất cả những người quý mến Tùng như  "người yêu" nên Tùng muốn mọi người sẽ hạnh phúc trong ngày Valentine." 
    Sơn Tùng M-TP hứa hẹn đốn tim fan với MV siêu lãng mạn quay tại Hàn Quốc - Ảnh 2.
    Bên cạnh đó, ca khúc còn nhận được sự trông đợi khi đây là lần đầu tiên nam ca sĩ sáng tác về một tình yêu hạnh phúc. Đây cũng là sản phẩm đánh dấu sự kết hợp lần đầu tiên của Sơn Tùng M-TP và nhà sản xuất âm nhạc "mát tay" Khắc Hưng. Ngoài việc đầu tư vào giai điệu, ca từ, thì phần MV cũng được Sơn Tùng chăm chút kỹ với những cảnh quay ngọt ngào tại Hàn Quốc với sự đạo diễn của Gin Trần.
    Sơn Tùng M-TP hứa hẹn đốn tim fan với MV siêu lãng mạn quay tại Hàn Quốc - Ảnh 3.
    Một số khoảnh khắc được hé lộ trong teaser
    Sơn Tùng M-TP hứa hẹn đốn tim fan với MV siêu lãng mạn quay tại Hàn Quốc - Ảnh 4.
    MV "Nơi nào có anh" sẽ được ra mắt vào đúng ngày lễ Valentine - 14/02 tới.

    Trung Quốc kẹt giữa lệnh trừng phạt của Mỹ trên Iran


      Trung Quốc hôm thứ Hai nói nước này có “những đại diện bị kẹt” với Hoa Kỳ vì danh sách trừng phạt mới của Washington nhắm vào Iran, trong đó có các công ty và cá nhân người Trung Quốc.
      Hôm thứ Sáu, chính quyền Tổng thống Donald Trump đã áp đặt các biện pháp trừng phạt mới đối với 25 cá nhân và tổ chức. Các biện pháp này được Hoa Kỳ công bố 2 ngày sau khi lưu ý Tehran sau vụ Iran thử phi đạn đạn đạo.
      Những người bị ảnh hưởng bởi các biện pháp trừng phạt sẽ không thể truy cập vào hệ thống tài chính của Hoa Kỳ hoặc giao dịch với các công ty của Mỹ. Ngoài ra, nó còn dẫn tới các biện pháp trừng phạt thứ cấp, nghĩa là các công ty và cá nhân nước ngoài bị cấm giao dịch với những người này hoặc có nguy cơ bị đưa vào danh sách đen của Mỹ.
      Danh sách bao gồm 2 công ty Trung Quốc và 3 người Trung Quốc. Trong số này, chỉ có một người Bộ Ngân khố Hoa Kỳ nói rõ là một công dân Trung Quốc.
      Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng cho biết Bắc Kinh đã gửi công hàm phản đối cho Washington. Ông Lục nói lệnh trừng phạt như thế này, đặc biệt khi chúng làm tổn hại lợi ích của một bên thứ ba, là “không hữu ích” trong việc thúc đẩy sự tin tưởng lẫn nhau.
      Ông Lục nói trong cuộc họp báo thường kỳ: “Chúng tôi kiên quyết phản đối bất kỳ biện pháp trừng phạt đơn phương nào”.
      Hôm Chủ nhật, các giám đốc điều hành của hai công ty Trung Quốc nằm trong danh sách nói họ chỉ xuất khẩu những hàng hóa “bình thường” sang quốc gia Trung Đông và không làm điều gì sai trái.
      Trước đây, Trung Quốc từng rất tức giận vì điều mà nước này gọi là lệnh trừng phạt đơn phương của Hoa Kỳ áp đặt lên các doanh nghiệp Trung Quốc và những nước khác có liên quan tới Iran hay tham vọng hạt nhân của Bắc Triều Tiên.
      Trung Quốc có quan hệ kinh tế và ngoại giao gần gũi với Tehran. Bắc Kinh cũng đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy thông qua một thỏa thuận mang tính bước ngoặt vào năm 2015 nhằm kiềm chế chương trình hạt nhân của Iran.

      Nhà ngoại giao Afghanistan bị bắn chết tại Pakistan


      Binh sĩ tập trung bên ngoài lãnh sự quán Afghanistan, sau khi một nhà ngoại giao Afghanistan bị bắn chết tại lãnh sự quán ở Karachi, Pakistan, 6/2/2017.
      Binh sĩ tập trung bên ngoài lãnh sự quán Afghanistan, sau khi một nhà ngoại giao Afghanistan bị bắn chết tại lãnh sự quán ở Karachi, Pakistan, 6/2/2017.
      Một nhà ngoại giao Afghanistan đã bị bắn chết hôm thứ Hai tại lãnh sự quán Afghanistan ở thành phố Karachi, miền nam Pakistan, trong một vụ được cho là do tranh chấp cá nhân.
      Reuters dẫn lời giới chức cảnh sát Saqib Ismail cho biết bí thư thứ ba của lãnh sự quán Afghanistan đã bị một nhân viên bảo vệ tư bắn chết.
      “Nhân viên bảo vệ đã bắn nhiều phát đạn bằng súng tự động của hắn”.
      Ông Ismail cho biết thêm rằng nhân viên bảo vệ này là người mang quốc tịch Afghanistan và đã bị bắt.
      Một giới chức cảnh sát khác, Phó Tổng Thanh tra Azad Khan, nói với các nhà báo rằng có vẻ như vụ nổ súng là kết quả của một vụ tranh chấp cá nhân.
      Đại sứ Afghanistan ở Pakistan Omar Zakhilwal đã xác nhận vụ nổ súng trên tài khoản Facebook chính thức của mình.
      “Vụ nổ súng bên trong tổng lãnh sự quán Afghanistan ở Karachi vào khoảng 12:30 ngày hôm nay... đã được thực hiện bởi một nhân viên bảo vệ Afghanistan bên trong tòa nhà dẫn đến cái chết của một trong những nhà ngoại giao của chúng tôi”, ông Zakhilwal viết.
      “Đây có vẻ như là một vụ tranh chấp cá nhân liên quan đến hành vi phạm tội”.

      Nữ hoàng Elizabeth II kỷ niệm 65 năm trị vì

      Dân trí Ngày 6/2, Nữ hoàng Anh Elizabeth II đã trở thành người duy nhất từ trước tới nay trong Hoàng gia Anh mừng lễ kỷ niệm 65 năm trị vì.


      
Nữ hoàng Anh Elizabeth II. (Ảnh: PA)
      Nữ hoàng Anh Elizabeth II. (Ảnh: PA)
      Thay vì tiến hành các chương trình kỷ niệm chính thức, Nữ hoàng Elizabeth II được cho là sẽ tổ chức sự kiện này một cách riêng tư tại lâu đài Sandringham, cung điện hoàng gia cách thủ đô London 160 km.
      Theo truyền thống, một loạt 41 phát đại bác sẽ được đội pháo kỵ Hoàng gia Anh bắn từ công viên Green gần Điện Buckingham và một loạt đại bác gồm 62 phát sẽ được bắn chào mừng từ Tháp London vào lúc 13h (giờ địa phương) để kỷ niệm 65 năm ngày Nữ hoàng Elizabeth II đăng cơ.
      Gần khu vực bắn đại bác, ban nhạc Hoàng gia sẽ chơi một đoạn nhạc chào mừng. 89 chú ngựa sẽ kéo 6 khẩu pháo từ thời Thế chiến I tới vị trí tại công viên Green.
      Ngày này 65 năm trước, bà Elizabeth chính thức trở thành nữ hoàng ở tuổi 25 sau khi vua George VI qua đời. Kể từ đó tới nay, Nữ hoàng Elizabeth II đã phục vụ đất nước với tất cả tấm lòng nhân hậu, sự đúng mực, bằng cả trí tuệ và trái tim.
      Năm 2015, Nữ hoàng Anh kỷ niệm sinh nhật lần thứ 89, trở thành người trị vì lâu nhất của vương quốc Anh. Mặc dù có nhiều ý kiến trái chiều về cách trị vì đất nước của Nữ hoàng Elizabeth, song không ai có thể phủ nhận rằng bà là người có lối sống khiêm nhường, trách nhiệm, không màng tư lợi và được mọi người kính phục.
      Để kỷ niệm sự kiện trọng đại đánh dấu 65 năm trị vì, nhiếp ảnh gia người Anh David Bailey đã một lần nữa công bố bức ảnh chụp chân dung Nữ hoàng Elizabeth II. Trong ảnh, Nữ hoàng đeo bộ trang sức sapphire mà vua George VI đã tặng bà làm quà cưới vào năm 1947.
      Bức ảnh này nằm trong chùm ảnh về Nữ hoàng Anh mà nhiếp ảnh gia David Bailey thực hiện từ năm 2014, nhận dịp kỷ niệm sinh nhật lần thứ 88 của bà.
      Cũng nhân dịp lễ kỷ niệm 65 năm trị vì của Nữ hoàng, hãng bưu chính Hoàng gia Anh Royal Mail đã công bố mẫu tem thư màu xanh, trên đó là chân dung Nữ hoàng khi bà còn trẻ. Nước Anh cũng đã cho phát hành một đồng xu 5 bảng mới, trên đó là lời phát biểu của Nữ hoàng Elizabeth 70 năm trước khi bà tròn 21 tuổi: "Cả cuộc đời tôi, dù dài hay ngắn, sẽ dành để phục vụ người dân".
      Mặc dù năm nay không có lễ kỷ niệm chính thức nào dành cho Nữ hoàng, song dự đoán nước Anh sẽ tổ chức một lễ kỷ niệm lớn vào năm 2022 (Lễ kỷ niệm Platinum) khi Nữ hoàng đánh dấu 70 năm trị vì, đồng thời kỷ niệm sinh nhật lần thứ 96 của bà.
      Nhật Minh
      Theo Telegraph

      Trung Quốc bàn cách diệt "người giữ gìn trật tự" Zumwalt

      Thùy Dung |
      Trung Quốc bàn cách diệt "người giữ gìn trật tự" Zumwalt

      Ngay khi Mỹ công bố kế hoạch triển khai siêu hạm Zumwalt đến châu Á - Thái Bình Dương, Trung Quốc đã có kế hoạch đánh chìm siêu hạm tỷ đô một cách dễ dàng.



      Mỹ triển khai Zumwalt ở đâu?
      Hãng tin Yonhap dẫn lời Đô đốc Harry Harris, Tư lệnh Hạm đội 7 thuộc Bộ Tư lệnh Thái Bình Dương Mỹ vừa bất ngờ công bố kế hoạch triển khai siêu hạm lớp Zumwalt đầu tiên của nước này đến Hàn Quốc để đối phó với sự nguy hiểm ngày càng tăng của Triều Tiên.
      Theo nguồn tin này, tuyên bố được đưa ra trong cuộc gặp của ông Harris với giới lập pháp Hàn Quốc tại Hawaii từ tháng 1/2017, nhưng mới được Bộ Quốc phòng Hàn Quốc xác nhận hôm 6/2. Cụ thể, Đô đốc Harris muốn triển khai tàu chiến tàng hình Zumwalt hoạt động gần đảo Jeju, cách Seoul khoảng 410 km về phía Nam.
      "Hiện nay chúng tôi chưa nhận được bất kỳ sự ngỏ lời chính thức nào từ Bộ Quốc phòng Mỹ về việc triển khai siêu hạm Zumwalt. Tuy nhiên, nếu giới chức Mỹ đưa ra đề nghị như thế, chúng tôi sẽ cân nhắc nghiêm túc", người phát ngôn Bộ Quốc phòng Hàn Quốc Moon Sang-gyun cho biết.
      Trung Quốc bàn cách diệt người giữ gìn trật tự Zumwalt - Ảnh 1.
      Siêu hạm Zumwalt của Hải quân Mỹ
      Tuyên bố của Đô đốc Harry Harris được coi là khá bất ngờ bởi hồi giữa năm 2016, cũng chính vị đô đốc này tuyên bố, Mỹ đang nâng cấp căn cứ Sasebo, tỉnh Nagasaki tại Nhật Bản để triển khai khu trục hạm Zumwalt tại Hoa Đông và Biển Đông.
      Theo nguồn tin này, trong phương án ngân sách năm tài khóa 2017 (từ tháng 10/2016 đến tháng 9/2017), Hải quân Mỹ đã bổ sung ngân sách cải tạo 16,42 triệu USD. Phương án ngân sách chỉ rõ, Mỹ cũng sẽ triển khai tàu tấn công đổ bộ mới lớp America ở căn cứ Sasebo, Nhật Bản vào năm 2019.
      Về căn cứ Sasebo, báo cáo cho rằng "nó sẽ là cảng chính của tàu chiến mới, cần đổi mới hệ thống điện để tiến hành các công việc như sửa chữa. Thời gian cải tạo từ tháng 5/2017 đến tháng 10/2018".
      Thời gian triển khai tàu khu trục lớp Zumwalt còn chưa rõ ràng, nhưng sau khi tiếp nhận chiếc đầu tiên, Hải quân Mỹ chuẩn bị tiếp nhận chiếc thứ hai vào năm tài khóa 2017.
      Để đối phó với các hoạt động của Trung Quốc ở biển Hoa Đông và Biển Đông, Mỹ chuẩn bị triển khai các vũ khí mới nhất ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương, cải tạo cầu tàu của căn cứ Sasebo cũng là để thực hiện chiến lược này.
      Trong khi đó hãng tin Bloomberg dẫn lời Đô đốc Harry Harris, Tư lệnh Hạm đội 7 thuộc Bộ Tư lệnh Thái Bình Dương cho biết, Mỹ đang tìm kiếm một con tàu giống "người dơi" để giữ gìn trật tự khu vực châu Á trước một Trung Quốc ngày càng nguy hiểm.
      Trung Quốc bàn cách đánh chìm
      Mục đích triển khai Zumwalt của Mỹ đã khá rõ ràng, tuy nhiên kế hoạch không hề khiến Trung Quốc bận tâm mà trái lại, Bắc Kinh còn cho rằng con tàu này rất dễ bị đánh chìm một khi máy bay và tàu chiến của Trung Quốc tiếp cận, mạng Sina Military Network có trụ sở tại Bắc Kinh dẫn tuyên bố của một số sĩ quan cấp cao nước này cho biết.
      Được biết, ngay từ khi USS Zumwalt làm lễ rửa tội và kế hoạch triển khai đến Thái Bình Dương được công khai, mạng quân sự Sina Military Network đã bàn về những thách thức mà Hải quân Trung Quốc sẽ gặp phải nếu Mỹ triển khai chiếc tàu chiến tối tân này trong một cuộc xung đột tiềm năng ở Tây Thái Bình Dương.
      Sina Military Network cho biết Hải quân Mỹ đã có kế hoạch triển khai tàu Zumwalt tới châu Á - Thái Bình Dương và khu trục hạm này có thể sẽ được sử dụng để đối phó với chiến lược Chống tiếp cận/Phong tỏa khu vực (A2/AD) của Trung Quốc.
      Trang mạng này cũng nói thêm rằng cùng với các tàu khu trục lớp Arleigh Burke hiện đang hoạt động trong khu vực, tàu Zumwalt có thể được nhìn nhận như là một thách thức đối với Hải quân Trung Quốc.
      Sina Military Network nhận định rằng ưu điểm lớn nhất của tàu Zumwalt là khả năng tàng hình. Hệ thống điện tích hợp (IPS) do hãng Raytheon sản xuất mang lại cho con tàu khả năng hoạt động êm ái như tàu ngầm tấn công nhanh chạy bằng năng lượng hạt nhân lớp Los Angeles.
      Tàu Zumwalt được trang bị với hai hệ thống pháo hạm tiên tiến AGS 155 mm, đây là một trong những vũ khí uy lực nhất trên con tàu. Khi bắn với loại đạn thông thường, tầm bắn của hệ thống pháo tiên tiến này là 40 km, và có thể tăng lên 185 km nếu như được lắp đặt loại đạn dẫn đường tăng tầm.
      Với tốc độ bắn 12 phát/phút, chỉ một khẩu pháo này cũng mang lại sức mạnh tấn công tương đương một đơn vị pháo binh được trang bị các pháo 155 mm. 
      Tuy nhiên theo Sina Miltary Network, Zumwalt lại được trang bị số tên lửa ít hơn so với hầu hết các tàu chiến mặt nước hiện tại của Hải quân Mỹ. Zumwalt mang 80 ống phóng tên lửa, trong khi đó con số này của một khu trục hạm lớp Arleigh Burke có thể mang 96.
      Sina Miltary Network nhận định tàu Zumwalt được thiết kế và chế tạo dựa trên ý tưởng quân sự khá lạc hậu. Do có vẻ bề ngoài giống một thiết giáp hạm hơn là một khu trục hạm hiện đại, Sina cho rằng tàu Zumwalt có thể trở thành một mục tiêu dễ bị tiêu diệt một khi các máy bay và tàu chiến của Trung Quốc có cơ hội tiếp cận gần.
      Theo Sina Miltary Network, nếu Mỹ không có đủ ngân sách để duy trì và bảo dưỡng radar SPY-4, tàu Zumwalt sẽ không thể phóng tên lửa phòng không SM-3 nhắm vào các tên lửa hoặc máy bay đối phương đang tới.
      Ngoài ra, Trung Quốc còn cho rằng bất chấp chi phí cao ngất và những tính năng tối tân, điều duy nhất mà tàu khu trục Zumwalt có thể làm hiện nay là duy trì như một bệ phóng cho các tên lửa hành trình từ ngoài khơi bờ biển Trung Quốc, do chiến hạm này thiếu khả năng phòng vệ trong cận chiến với các chiến đấu cơ Trung Quốc.
      Đặc biệt, một vị Tướng Hải quân Trung Quốc còn cho rằng có thể đánh chìm siêu hạm tàng hình cực đắt của Mỹ bằng…tàu đánh cá. Theo Thời báo Hoàn Cầu, chức năng chính của tàu khu trục tàng hình lớp Zumwalt của Hải quân Mỹ là sẽ triển khai ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương để chống chiến lược chống xâm nhập của Trung Quốc.
      Mẫu tàu chiến mới được đô đốc Jonathan Greenert - Tham mưu trưởng Hải quân Mỹ coi là tương lai của hải quân nước này. Zumwalt với thiết kế tàng hình có khả năng giảm thiểu khả năng bị radar phát hiện so với các mẫu khu trục khác trên thế giới. Tàu có khả năng tác chiến chống lại những tàu chiến của Trung Quốc trong vùng biển gần bờ.
      "Vũ khí mạnh nhất của loại tàu khu trục này là pháo điện từ. Pháo điện từ sử dụng năng lượng điện từ có công suất lớn làm tác nhân phát nổ, đưa đạn đi xa và nhanh hơn bất kỳ loại pháo nào trước đây (hiện tại không có đạn). Ngoài ra, loại tàu này cũng được trang bị hệ thống phóng Peripheral, nhằm giảm thiểu hư hại từ việc phóng các tên lửa", Hoàn Cầu viết.
      Dẫu sao, con tàu này không phải là bất khả chiến bại đối với Trung Quốc. Chuẩn đô đốc Zhang Zhaozhong của Hải quân Trung Quốc trả lời CCTV cho hay: "Chúng ta có thể gửi nhiều tàu đánh cá nhỏ với thuốc nổ trôi về phía Zumwalt và đấy sẽ là dấu chấm hết cho Zumwalt".
      theo Đất Việt

      Thi thể cô gái nhảy cầu vì giận chồng trôi 20 km

      06/02/2017 19:22

      (NLĐO) – Thi thể cô gái 28 tuổi nhảy cầu tự tử vì giận chồng ở huyện Đại Lộc(Quảng Nam) đã trôi xuống thị xã Điện Bàn của tỉnh Quảng Nam.

      Chiều tối 6-2, Công an xã Điện Hồng, thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam, xác nhận vào khoảng 16 giờ 30 phút cùng ngày, người dân địa phương phát hiện một thi thể nữ trôi trên sông Vu Gia qua địa phận xã.
      Thi thể này sau đó được xác định chính là chị Huỳnh Thị Nhật L. (SN 1989, quê tỉnh Bình Dương) - người nhảy cầu Hà Tân (xã Đại Lãnh, huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam) tự tử vào tối 5-2. Như vậy, thi thể chị L. đã trôi cách nơi chị nhảy cầu hơn 20 km.
      
Cầu Hà Tân nơi chị L. gieo mình xuống sông quyên sinh
      Cầu Hà Tân nơi chị L. gieo mình xuống sông quyên sinh
      Trước đó, như Báo Người Lao Động đã thông tin, tối 5-2, vợ chồng chị L. cùng một số người bạn tổ chức tiệc liên hoan tại một quán nhậu ở xã Đại Lãnh trước khi vào miền Nam làm việc. Tại đây, giữa chị L. và chồng xảy ra mâu thuẫn, cãi vã. Khoảng 21 giờ cùng ngày, chị L. bất ngờ chạy đến cầu Hà Tân gieo mình xuống sông tự tử.
      Được biết, chị L. lấy chồng ở xã Đại Hưng (huyện Đại Lộc). Vừa qua, chị về quê chồng ăn Tết và dự định hôm nay (6-2) sẽ vào lại miền Nam.
      Tr.Thường

      Xe container bốc cháy trên cầu Thanh Trì, 2 người thoát nạn


      Chiếc xe tải lưu thông trên cầu Thanh Trì (Hà Nội) bất ngờ phát hỏa từ đầu xe rồi bốc cháy trơ khung. Tài xế và phụ lái may mắn thoát nạn.
      Khoảng 19h15, xe tải mang biển số TP.HCM chở container đang lưu thông trên cầu Thanh Trì, hướng Hà Nội đi Bắc Ninh bất ngờ bốc khói ở phần đầu xe, dưới cabin.
      Chứng kiến sự việc, anh Ngọc cho biết sau khi tài xế cho xe chở container dừng lại, 2 người nhảy khỏi cabin rồi dùng bình cứu hỏa mini dập lửa nhưng bất thành.
      Xe container boc chay tren cau Thanh Tri, 2 nguoi thoat nan hinh anh 1
      Hiện trường vụ cháy. Ảnh: Otofun.
      Đội CSGT số 5 phối hợp Phòng Cảnh sát PCCC Long Biên có mặt để phân luồng tránh ùn tắc và cứu hỏa. Vụ cháy khiến một làn đường trên cầu Thanh Trì hướng đi Lạng Sơn ùn tắc dài hơn một km.
      Gần nửa giờ sau, lực lượng cứu hộ dập tắt lửa, bàn giao lại hiện trường cho công an sở tại. Hỏa hoạn khiến phần đầu xe cháy trơ khung.
      Trao đổi với Zing.vn, một cảnh sát làm nhiệm vụ tại hiện trường cho biết vào thời điểm xảy ra sự cố, 2 người trên cabin xe chở hoa quả kịp nhảy ra ngoài nên thoát nạn.
      Xe container boc chay tren cau Thanh Tri, 2 nguoi thoat nan hinh anh 2
      Chiếc container gặp nạn khi đến giữa cầu Thanh Trì. Ảnh: Google Maps.

      Xe 29 chỗ cháy trơ khung trên cao tốc TP.HCM - Trung Lương

      Xe chở 10 người chạy trên cao tốc TP.HCM - Trung Lương, đoạn qua tỉnh Long An bất ngờ bốc cháy. Hành khách kịp thoát chạy trước khi lửa bao trùm.
      Hoàng Lam

      Đòi bồi thường 5 tỉ đồng cho hơn 5.000 ngày bị oan



      (PL)- Đến gần ngày hết thời hiệu khởi kiện, người bị oan mới yêu cầu TAND TP Hà Nội bồi thường 5 tỉ đồng.
       
      TAND TP Hà Nội vừa tiếp nhận giải quyết đơn yêu cầu bồi thường thiệt hại do bị truy tố, xét xử oan của bà Mai Thị Khánh (68 tuổi, trú quận Hai Bà Trưng, Hà Nội).
      Bà Khánh từng là bị can trong vụ án oan “trộm cước viễn thông” mà báo Pháp Luật TP.HCM đã phản ánh nhiều năm qua.
      Vướng lao lý vì cho thuê phòng
      Cuối năm 1999, Chan Yiu Wah Bosco (quốc tịch Anh) lấy danh nghĩa là đại diện Công ty Trans Pacific (Đài Loan) ký với Công ty Cổ phần Hữu Nghị (do bà Khánh làm chủ tịch HĐQT kiêm tổng giám đốc) hợp đồng thuê tám phòng ngủ của khách sạn Hữu Nghị giá 2.000 USD/tháng.
      Sau khi tới ở, Bosco nhờ và được Công ty Hữu Nghị đồng ý ký hợp đồng thuê bao 24 số máy điện thoại đặt tại các phòng cho thuê và đề nghị được lắp một ăngten parabol để nhân viên của Bosco xem bóng đá quốc tế. Thời điểm này, Công ty Hữu Nghị không hề biết về mục đích thực sự của Bosco.
      Đầu năm 2000, Bosco còn sử dụng sáu phòng tại số 4 Trần Hưng Đạo của Công ty Cổ phần Sông Hồng do ông Trần Văn Tiến, cán bộ VKSND TP Hải Phòng, đứng ra thuê phòng. Với sự giúp đỡ của ông Tiến và một người khách, Bosco đã lắp đặt ăngten parabol cùng một số thiết bị kỹ thuật khác tạo thành một trạm truyền dẫn tín hiệu viễn thông, kết nối với các số điện thoại thuê bao của Bưu điện Hà Nội.
      Tháng 5-2000, cơ quan chức năng phát hiện hai trạm thu phát tín hiệu vệ tinh do Bosco lập nhưng Bosco đã nhanh chân chuồn khỏi Việt Nam.
      Sau khi Bosco bỏ trốn, CQĐT đã khởi tố một loạt cá nhân có liên quan, trong đó có bà Khánh về tội trộm cắp tài sản. Bà bị cho là đồng phạm với Bosco vì đã cho đối tượng lắp đặt ăngten parabol, phải chịu trách nhiệm đối với số tiền cước điện thoại ước tính khoảng 1 triệu USD.
      Đòi bồi thường 5 tỉ đồng cho hơn 5.000 ngày bị oan - ảnh 1
      Bà Mai Thị Khánh (cuối bàn) cùng các cán bộ khách sạn Hữu Nghị đồng hành kêu oan 14 năm qua.  Ảnh:  NGHĨA NHÂN
      Đình chỉ, tuyên bố vô tội sau nhiều phiên tòa
      Theo đơn của bà Khánh, ngày 21-3-2001, Cơ quan An ninh điều tra (Bộ Công an) đã khởi tố bà với tội danh trộm cắp tài sản. Sau đó VKSND Tối cao truy tố bà về tội danh trên. Đến tháng 4-2008, TAND TP Hà Nội xử sơ thẩm tuyên phạt bà Khánh 12 năm tù về tội trộm cắp tài sản.
      Bà Khánh kháng cáo. Ngày 3-12-2008, Tòa Phúc thẩm TAND Tối cao tại Hà Nội đã tuyên hủy bản án sơ thẩm, yêu cầu điều tra lại vì chưa đủ chứng cứ để buộc tội.
      Ngày 5-10-2011, TAND TP Hà Nội tuyên bà Khánh không phạm tội trộm cắp tài sản nhưng tuyên phạt 30 tháng tù về tội không tố giác tội phạm. Sau đó Tòa Phúc thẩm TAND Tối cao tại Hà Nội cũng giữ nguyên bản án sơ thẩm.
      Tiếp đó, Hội đồng Thẩm phán TAND Tối cao có quyết định giám đốc thẩm, tuyên hủy bản án phúc thẩm của Tòa Phúc thẩm TAND Tối cao tại Hà Nội.
      Xử phúc thẩm lại vào ngày 26-12-2014, Tòa Phúc thẩm TAND Tối cao tại Hà Nội đã công nhận tòa sơ thẩm tuyên bà Khánh không phạm tội trộm cắp tài sản là có căn cứ. Đồng thời, tòa này tuyên hủy một phần bản án sơ thẩm liên quan đến việc kết án bà Khánh về tội không tố giác tội phạm và quyết định đình chỉ vụ án này.
      Nhận đơn hơn một tháng nhưng chưa mời làm việc
      Bà Khánh cho biết gần 14 năm với nhiều phiên tòa, các cơ quan tố tụng đã khởi tố, truy tố, xét xử oan đối với bà về tội trộm cắp tài sản nên phải có trách nhiệm bồi thường.
      Theo bà tính toán, từ khi bị khởi tố bị can ngày 21-3-2001 đến ngày 26-12-2014, bà bị khởi tố, truy tố, xét xử oan 5.028 ngày. Căn cứ Luật Trách nhiệm bồi thường của Nhà nước và các văn bản hướng dẫn, bà Khánh đề nghị được bồi thường thiệt hại tổng cộng 5 tỉ đồng.
      Bà Khánh cho biết việc đòi bồi thường chắc chắn sẽ không dễ dàng. “TAND TP Hà Nội đã ký giấy tiếp nhận đơn của tôi hơn một tháng nay nhưng chưa liên hệ, thông báo gì về việc thụ lý cả” - bà Khánh nói.
      Gần hết thời hiệu mới yêu cầu bồi thường
      Được biết đơn yêu cầu bồi thường thiệt hại được bà Khánh gửi tới TAND TP Hà Nội chỉ ba ngày trước khi hết thời hiệu khởi kiện (hai năm) mà Luật Trách nhiệm bồi thường của Nhà nước quy định.
      Trả lời Pháp Luật TP.HCM về lý do gửi đơn “sát nút”, bà Khánh nói: “Vô phúc đáo tụng đình 14 năm trời, đủ thang bậc kêu oan, kêu cứu, tôi thấy các cơ quan tố tụng không thực lòng sửa sai, thậm chí có ý né bồi thường. cuối cùng, gia đình khuyên tôi khởi kiện. Kiện để khẳng định mình oan thật, có bị thiệt hại và để thực thi quyền đòi bồi thường như luật định”.
      NGHĨA NHÂN - TUYẾN PHAN

      Phát hiện thi thể khỏa thân của 1 nạn nhân nữ trong bao tải


      Thi thể 1 nạn nhân nữ trong tình trạng khỏa thân được người dân xã Phước Bình, H.Long Thành (Đồng Nai) phát hiện trong bao tải nằm cạnh căn nhà hoang vào chiều 6.2.
      Theo thông tin ban đầu, thi thể được người dân phát hiện vào khoảng 16 giờ hôm nay (6.2).
      Ngửi thấy mùi hôi phát ra cạnh ngôi nhà hoang nằm cách mặt đường khoảng 10 m, người dân địa phương đến xem thì phát hiện thi thể 1 nạn nhân nữ trong tình trạng khỏa thân, đang phân hủy mạnh, nằm trong 1 bao tải.
      Nhận được tin báo, các cơ quan chức năng tỉnh Đồng Nai đã có mặt phong tỏa hiện trường, tiến hành công tác khám nghiệm.
       Tối ngày 6.2, trao đổi với PV Thanh Niên, đại tá Dương Thanh Hải, Trưởng công an H.Long Thành, cho biết hiện các lực lượng công an đang phối hợp khám nghiệm, điều tra vụ việc. Hiện danh tính nạn nhân vẫn chưa được xác định
      Cũng trong tối ngày 6.2, ông Trần Ngọc Sơn, Chủ tịch xã Phước Bình, cho biết sau khi cơ quan công an thực hiện xong công tác khám nghiệm, nếu nạn nhân vẫn không có người thân đến nhận, xã Phước Bình sẽ tiến hành chôn cất nạn nhân.
      * Chiều 6.2, tại xã Vĩnh Tân (H.Vĩnh Cửu, Đồng Nai), người dân phát hiện thi thể 1 người đàn ông tại ruộng rau muống, trên tay vẫn cầm 1 chiếc xô màu trắng. Qua điều tra, lực lượng chức năng xác định nạn nhân là Lê Văn Mung, đang làm việc tại 1 trại heo đóng trên địa bàn xã Vĩnh Tân.
      Cơ quan chức năng đang tiến hành điều tra vụ việc.

      Lê Lâm

      Thị trường vàng sôi động trong ngày vía Thần Tài

      Thứ Ba, 07/02/2017, 01:42:48
       Font Size:     |        Print
      Ngày 6-2 (tức mồng 10 tháng Giêng), thị trường vàng trong nước “nóng” lên, khi người dân đổ xô đi mua vàng cầu may nhân ngày vía Thần Tài. Ghi nhận tại Hà Nội, từ sáng sớm, tại các trung tâm, cửa hàng kinh doanh vàng, trang sức nổi tiếng như Phú Quý, DOJI, Bảo Tín Minh Châu,… đã sôi động, với những hàng dài người dân đứng chờ tới lượt vào mua.
      Khác các năm trước, năm nay thị trường vàng nhộn nhịp ngay từ ngày mở cửa giao dịch đầu tiên sau dịp nghỉ Tết Nguyên đán. Bất chấp việc giá vàng tăng mạnh và chênh lệch tăng cao so với thế giới, lượng giao dịch vẫn không ngừng tăng, chủ yếu là khách hàng mua vào. Tuy nhiên, diễn biến giá vàng trong ngày vía Thần Tài lại có sự dao động mạnh với những phiên tăng, giảm liên tục trong ngày. Cụ thể, thời điểm khoảng 8 giờ tại Hà Nội, Tập đoàn DOJI niêm yết giá vàng miếng SJC ở mức 37 - 37,5 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), giảm 50.000 đồng/lượng mua vào, nhưng tăng 50.000 đồng/lượng bán ra so với giá vàng chốt giao dịch cuối tuần trước. Nhưng đến 12 giờ, giá vàng SJC do Công ty DOJI niêm yết chỉ còn 36,7 - 37,4 triệu đồng/lượng, giảm 300.000 đồng/lượng mua vào và giảm 100.000 đồng/lượng bán ra so với giá vàng đầu giờ sáng. Trong khi đó, đến 15 giờ 30 phút, Công ty Vàng bạc đá quý Sài Sòn - SJC niêm yết giá vàng SJC ở mức 36,4 - 37,27 triệu đồng/lượng, giảm mạnh 800 nghìn đồng/lượng ở chiều mua vào và giảm 500 nghìn đồng/lượng ở chiều bán ra so với đầu phiên buổi sáng. Cùng thời điểm, giá vàng thế giới giao dịch quanh mức 1.223 USD/ao-xơ. Quy đổi theo tỷ giá tại Vietcombank, giá vàng trong nước hiện đắt hơn giá vàng thế giới khoảng 4 triệu đồng/lượng (chưa tính thuế và phí liên quan).

      Nắm bắt thị hiếu tiêu dùng của người dân trong dịp đầu xuân Đinh Dậu 2017, đại diện Công ty Vàng bạc đá quý Bảo Tín Minh Châu cho biết: Để chuẩn bị cho dịp này, công ty có sự chuẩn bị kỹ lưỡng từ trước. Theo đó, cùng với lượng hàng chuẩn bị sẵn tăng gấp hai đến ba lần năm trước, công ty còn tung ra nhiều sản phẩm với mẫu mã phong phú. Đặc biệt, năm nay công ty cũng áp dụng chế độ cho khách hàng đặt tiền trước, lấy vàng sau, nên phần nào giúp khách đỡ phải xếp hàng chờ đợi lâu. Các loại vàng miếng, vàng Thần Tài, vàng nhẫn trơn từ 0,5 đến 1 chỉ, 2 chỉ và 5 chỉ vẫn là những sản phẩm được phần lớn khách hàng lựa chọn mua trong ngày này. Cùng với việc trực tiếp đến mua tại các cửa hàng kinh doanh vàng bạc, việc mua bán trong ngày Thần Tài qua in-tơ-nét năm nay cũng nhộn nhịp không kém. Đơn cử, tại Công ty Vàng bạc Phú Quý (Hà Nội), bên cạnh dịch vụ đặt tiền trước và đến ngày nhận hàng, dịch vụ đặt hàng trên trang web và giao hàng tận nhà cũng được nhiều khách hàng sử dụng. Ngoài ra, các trang bán hàng trên mạng xã hội cũng không hề “kém cạnh” khi tung ra nhiều mẫu mã sản phẩm vàng bạc, trang sức có xuất xứ trong nước và nước ngoài, giá cả “cạnh tranh”, giao hàng tận nơi. Tuy nhiên, với hình thức mua bán này, nhiều chuyên gia khuyến cáo, khách hàng nên lựa chọn các địa chỉ có uy tín, tránh mua phải những sản phẩm kém chất lượng.
      Trên thị trường ngoại tệ, theo công bố của Ngân hàng Nhà nước, tỷ giá trung tâm áp dụng cho ngày 6-2 là 22.197 đồng/USD, giảm 1 đồng so với ngày 3-2. Các ngân hàng thương mại cũng đồng loạt hạ giá bán USD. Đến 15 giờ 30 phút, Hội sở chính của ngân hàng Vietcombank giao dịch tỷ giá ở mức 22.545 - 22.615 đồng/USD (mua-bán), giảm 60 đồng/USD cả hai chiều so với sáng 3-2. Ngân hàng VietinBank hạ giao dịch xuống mức 22.565 - 22.635 đồng/USD, giảm 50 đồng/USD cả hai chiều so với sáng 3-2

      60.000 tỷ đồng xây khu liên hợp gang thép tại Dung Quất


      60.000 tỷ đồng đã được đầu tư để xây khu liên hợp sản xuất gang thép tại Khu kinh tế Dung Quất. Doanh nghiệp triển khai đặt mục tiêu doanh thu hàng năm 2 tỷ USD.
      Chiều 6/2, Ban Quản lý Khu kinh tế Dung Quất và các Khu công nghiệp Quảng Ngãi cấp giấy chứng nhận cho Công ty CP Tập đoàn Hòa Phát đầu tư khu liên hợp sản xuất gang thép tại Dung Quất. Công suất của khu liên hợp đạt 4 triệu tấn mỗi năm, tổng vốn đầu tư 60.000 tỷ đồng.
      60.000 ty dong xay khu lien hop gang thep tai Dung Quat hinh anh 1
      Lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi trao giấy chứng nhận đăng ký đầu tư dự án khu liên hợp sản xuất gang thép cho Tập đoàn Hòa Phát. Ảnh: Minh Hoàng.
      Dự án chia làm hai giai đoạn. Trong đó, giai đoạn 1 sẽ hoàn thành, đưa vào hoạt động trong thời gian 2 năm kể từ ngày bàn giao đất và cấp giấy phép xây dựng.
      Theo Ban quản lý Khu kinh tế Dung Quất, dự kiến với doanh thu hàng năm khoảng 2 tỷ USD, dự án sẽ góp phần tăng đáng kể sản lượng công nghiệp, dịch vụ. Ngân sách có thể được đóng góp 4.000 tỷ đồng mỗi năm sau khi doanh nghiệp hoạt động hết công suất. Dự kiến có khoảng 8.000 việc làm cho lao động địa phương tại đây.
      Dự án khu liên hợp sản xuất gang thép tại Khu kinh tế Dung Quất được Tập đoàn Hòa Phát đề xuất trên cơ sở kế thừa dự án Liên hợp thép Quảng Ngãi Guang Lian sau 10 năm đình trệ.
      60.000 ty dong xay khu lien hop gang thep tai Dung Quat hinh anh 2
      Khu tổ hợp thép Hòa Phát thay thế dự án thép Guang Lian Stell "treo" 10 năm qua tại Khu kinh tế Dung Quất. Ảnh: Minh Hoàng.
      Trước đó, ngày 2/12/2016, UBND tỉnh Quảng Ngãi đã có văn bản đề nghị Bộ Công Thương điều chỉnh dự án Khu liên hợp thép tại Khu kinh tế Dung Quất thay thế dự án Liên hợp thép Guang Lian Stell "treo" kéo dài 10 năm qua.
      Theo đánh giá của Bộ Công Thương, so với dự án ban đầu quy mô 7 triệu tấn/năm bao gồm 6 triệu tấn/năm thép dẹt và 1 triệu tấn/năm thép dài, dự án của Hòa Phát đề xuất có quy mô nhỏ hơn, cơ cấu sản phẩm có sự thay đổi. Quy mô và cơ cấu sản phẩm nêu trên phù hợp với nhu cầu và định hướng phát triển ngành công nghiệp thép trong thời gian tới.
      Minh Hoàng

      Giải pháp táo bạo gỡ kẹt xe Tân Sơn Nhất



      (PL)- Đề xuất mở hai chiều đường Nguyễn Kiệm, cầu vượt Lăng Cha Cả, đường Hoàng Văn Thụ bên hông công viên... nhằm tạo sự thông thoáng cho khu vực sân bay Tân Sơn Nhất.
      “Chúng tôi đã nghiên cứu, đề xuất phương án điều phối giao thông nhằm tháo gỡ tình trạng kẹt xe thường xuyên diễn ra ở khu vực sân bay Tân Sơn Nhất. Đây là việc điều phối, không phải là các biện pháp công trình như làm cầu vượt, hầm chui hay metro cần rất nhiều thời gian trong khi việc tạo sự thông thoáng cho khu vực sân bay là rất cấp bách” - PGS-TS Hồ Thanh Phong (ảnh), Hiệu trưởng Trường ĐH Quốc tế, ĐH Quốc gia TP.HCM, nói với Pháp Luật TP.HCM.
      “Mở bung” cho khu vực sân bay
      . Phóng viên: Qua nghiên cứu của mình, ông đánh giá như thế nào về tình trạng kẹt xe thường xuyên quanh sân bay Tân Sơn Nhất?

      + PGS-TS Hồ Thanh Phong: Tôi cùng các cộng sự của Trường ĐH Quốc tế đã tổ chức khảo sát, nghiên cứu và đo đếm lượng xe lưu thông qua nhiều tuyến đường của khu vực sân bay Tân Sơn Nhất. Kết quả cho thấy có hai luồng giao thông chính đi vào khu vực sân bay. Theo đó, luồng 1 từ vòng xoay Nguyễn Thái Sơn qua đường Bạch Đằng vào sân bay. Luồng còn lại từ các tuyến đường Cộng Hòa, Lê Văn Sỹ và Nguyễn Văn Trỗi đổ qua Trường Sơn để vào Tân Sơn Nhất.
      Qua đo đếm lượng xe cho thấy 30% số xe máy đi qua các luồng này thực sự vào sân bay và 70% còn lại là mượn đường, có đi ngang qua khu vực sân bay. Đối với ô tô thì tỉ lệ này là 38% có vào sân bay và 62% không vào sân bay.
      Nói cách khác, hiện giờ khu vực trước sân bay, đặc biệt là đường Trường Sơn đang quá tải bởi vì tỉ lệ lớn các xe máy, ô tô đi ngang qua mà không có nhu cầu vào sân bay.
      . Việc lượng xe mượn đường như trên chứng tỏ đây là lộ trình thuận tiện cho người dân. Vậy thì làm cách nào để giao thông khu vực được thông thoáng mà không hạn chế việc đi lại, thưa ông?
      + Việc của chúng tôi là tìm con đường khác để lượng xe mượn đường Trường Sơn như trên họ đi. Chúng tôi sử dụng kỹ thuật mô phỏng, sử dụng chương trình máy tính giả lập cho xe chạy khi có sự điều chỉnh thì xem thử chuyện gì sẽ xảy ra.
      Qua so sánh nhiều phương án, chúng tôi lựa chọn hai đề xuất. Đó là giữ nguyên tất cả và mở hai chiều đường Nguyễn Kiệm. Khi đó, vào buổi sáng, dòng xe từ vòng xoay Nguyễn Thái Sơn đi vào trung tâm TP.HCM sẽ không phải đi qua khu vực sân bay mà sẽ đi thẳng theo đường Nguyễn Kiệm.
      Phương án 2 là tổ chức hai chiều cầu vượt Lăng Cha Cả và đường Hoàng Văn Thụ, đoạn từ cầu vượt đến Nguyễn Văn Trỗi. Phương án này cần tính toán kỹ hơn vì sẽ ảnh hưởng đến giao thông khu vực đường Cộng Hòa.

      Phương án mở hai chiều đường Nguyễn Kiệm, đường Hoàng Văn Thụ. Ảnh: MP
      Cần phép thử, thay vì “cứ chịu đựng”
      . Dựa vào các căn cứ nào, ông cho rằng đề xuất này sẽ mang lại hiệu quả?
      + Tôi tự tin với đề xuất này là căn cứ vào chương trình chạy mô phỏng (dựa trên đặc thù giao thông người Việt Nam như xe máy nhiều, chạy ngược chiều, leo lên lề…) mà chúng tôi đã thiết kế, áp dụng 15 năm nay.
      Chương trình chạy mô phỏng này đã được áp dụng tại nhiều nơi và mang lại kết quả tốt, đơn cử như việc tổ chức giao thông khi hoàn thành cầu vượt tại vòng xoay Hàng Xanh.
      Trở lại với đề xuất trên, qua kết quả chạy mô phỏng tôi khẳng định chỉ cần mở hai chiều đường Nguyễn Kiệm thì lượng xe trên đường Trường Sơn sẽ giảm, vận tốc lưu thông tăng và đường sẽ thông thoáng.
      . Nhưng ông có tiên liệu và có biện pháp về khả năng ùn tắc ở các điểm khác, đơn cử trước đây đường Nguyễn Kiệm là hai chiều đã được chuyển thành một chiều nhằm gỡ tắc cho ngã tư Phú Nhuận?
      + Thực tế, với lượng xe quá đông đúc như hiện nay thì không chỗ này, ở chỗ kia sẽ bị ùn tắc. Vấn đề là mở ra như vậy có tắc đường Nguyễn Kiệm, ùn ở ngã tư Phú Nhuận hay không? Đây là một câu hỏi được lãnh đạo Sở GTVT quan tâm khi chúng tôi đề xuất phương án với Sở GTVT.
      Theo kết quả mô phỏng, việc tổ chức hai chiều trên đường Nguyễn Kiệm thì giao thông ở các đường Hồng Hà, Hoàng Minh Giám, Đào Duy Anh… sẽ bị ảnh hưởng nhưng không đáng kể. Trong khi đó, giao thông ở Trường Sơn cải thiện lên rất nhiều và gỡ bớt ùn ứ ở nút Hồ Văn Huê - Hoàng Văn Thụ.
      Với giải pháp này, điều quan trọng là chúng ta tạo thêm đường đi, thay vì chỉ có một đường độc đạo qua khu vực sân bay như hiện nay. Tôi cho rằng cần nghiên cứu, có sự điều chỉnh cần thiết, thay vì không làm gì cả mà ngồi than vãn trong khi ùn tắc ngày càng nghiêm trọng.
      . Xin cám ơn ông.
      Nghiên cứu để tổ chức hiệu quả
      Sở GTVT đã nghe Trường ĐH Quốc tế trình bày các đề xuất trên. Chúng tôi trân trọng ghi nhận và đánh giá cao sự nỗ lực, hiệu quả của cơ sở dữ liệu cùng các giải pháp đề xuất để giảm ùn tắc cho khu vực sân bay Tân Sơn Nhất do Trường ĐH Quốc tế nghiên cứu, đề xuất.
      Sở GTVT cũng giao Khu Quản lý Giao thông đô thị số 1 chủ trì, phối hợp với Trường ĐH Quốc tế thu thập dữ liệu, nghiên cứu, xây dựng phương án tổ chức giao thông tổng thể cho cả khu vực, kể cả các dự án giải quyết ùn tắc giao thông cho khu vực sân bay chuẩn bị triển khai.
      Đối với việc tổ chức giao thông đường Nguyễn Kiệm thì trên cơ sở số liệu nghiên cứu của Trường ĐH Quốc tế cần nghiên cứu, đánh giá hiện trạng cơ sở hạ tầng của tuyến đường này để đề xuất tổ chức giao thông hiệu quả.
      Ông BÙI XUÂN CƯỜNG, Giám đốc Sở GTVT TP
      _________________________________
      Làm hai cầu vượt giải tỏa ùn tắc cho khu vực sân bay
      Ngày 6-2, tin từ Sở GTVT TP.HCM cho hay ngày mai (8-2) sẽ cùng lúc khởi công xây dựng hai cầu thép vượt nút giao Trường Sơn vào sân bay Tân Sơn Nhất và cầu vượt nút giao Nguyễn Kiệm - Nguyễn Thái Sơn. Hai cầu vượt này không chỉ kéo giảm ùn tắc cho các tuyến đường vào ra sân bay Tân Sơn Nhất mà còn tăng năng lực lưu thông nối giữa quận Gò Vấp với quận Phú Nhuận, Tân Bình và ngược lại.

      Phối cảnh cầu vượt chữ Y trên đường Trường Sơn vào sân bay Tân Sơn Nhất.  Phối cảnh cầu vượt chữ N tại nút Nguyễn Kiệm - Nguyễn Thái Sơn. Ảnh: L.ĐỨC - H.TUYÊN
      Theo Sở GTVT, cầu thép vượt đường Trường Sơn vào sân bay Tân Sơn Nhất là loại cầu đi thẳng với hai nhánh rẽ hình chữ Y. Nhánh 1 từ đường Trường Sơn lên rộng 10,75 m, khi rẽ vào ga quốc tế được “vuốt” nhỏ lại rộng 7,5 m, chiều dài toàn nhánh 1 là 303 m. Nhánh 2 từ giữa cầu vượt rẽ trái vào ga quốc nội dài 153 m, rộng 7,5 m. Cùng với làm cầu vượt, các tuyến đường Trường Sơn, đường dưới mặt đất vào ga quốc tế, quốc nội cũng sẽ được mở rộng, cải tạo để tăng năng lực lưu thông. Tổng mức đầu tư cho toàn công trình là 242 tỉ đồng, thời gian thi công là sáu tháng.
      Cầu vượt nút giao Nguyễn Kiệm - Nguyễn Thái Sơn bằng thép có dạng chữ N với ba nhánh. Nhánh 1 từ đường Nguyễn Kiệm (phía BV 175, quận Gò Vấp) về đường Hoàng Minh Giám, quận Phú Nhuận dài 367 m, rộng 7,5 m. Nhánh 2 từ đường Hoàng Minh Giám vượt qua nút đi thẳng về phía đường Nguyễn Thái Sơn dài 362 m, rộng 6 m. Nhánh 3 từ hướng đường Nguyễn Kiệm, phía quận Phú Nhuận vượt qua nút nối vào đường Nguyễn Thái Sơn, quận Gò Vấp có chiều dài 367 m, rộng 7,5 m. Theo Sở GTVT, tổng mức đầu tư cho cầu vượt nút giao Nguyễn Kiệm - Nguyễn Thái Sơn là 504 tỉ đồng, trong đó chi phí xây lắp là 351 tỉ đồng; thời gian xây dựng là chín tháng.
      L.ĐỨC - H.TUYÊN
      MINH PHONG

      Lãi suất ổn định 'hút' khách gửi tiền đầu năm


        Những ngày đầu năm này, nhiều người dân đã mang tiền nhàn rỗi đi gửi tiết kiệm ngân hàng bởi lãi suất huy động tại các ngân hàng thương mại vẫn ổn định.

        Tại Vietcombank, lãi suất huy động kỳ hạn 1-6 tháng từ 4,3-5,3%/năm. Kỳ hạn 9 tháng là 5,5%/năm và trên 12 tháng là 6,5%/năm. Mức lãi suất này không đổi so với cuối năm 2016.

        Tương tự tại BIDV, biểu lãi suất tiền gửi bằng VND vẫn giữ nguyên so với thời điểm trước Tết với kỳ hạn từ 1-6 tháng dao động từ 4,3-5,3%/năm, kỳ hạn 9 tháng là 5,5%/năm, 12 tháng là 6,9%/năm. Cán bộ một ngân hàng thương mại cho biết, đầu năm thường là thời điểm người dân mang tiền nhàn rỗi đi gửi dù ngân hàng không điều chỉnh tăng lãi suất.
        Thời điểm này, lãi suất huy động tại các ngân hàng thương mại vẫn ổn định. Ảnh: Trần Việt/TTXVN
        Sau Tết, nhiều người có tâm lý đi gửi tiền tiết kiệm lấy may hoặc họ đã chi tiêu đủ cho năm cũ, số tiền còn dư mang gửi tiết kiệm thu lãi. Hơn nữa, với chính sách chống đô la hoá, vàng hoá nền kinh tế, việc mua vàng hay mua đô la tích trữ giờ không còn lợi nhuận nên nhiều người đã chọn gửi tiết kiệm.

        Tại Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam chi nhánh Hà Nội, ông Nguyễn Trường Sức ở quận Hoàn Kiếm tỏ ra sốt ruột khi phải chờ đợi đến lượt gửi tiết kiệm. Ông cho biết, ông có khoản tiền 150 triệu đồng từ trước Tết nhưng có ý đợi đầu năm mới gửi tiết kiệm để lấy may mắn cho cả năm.

        “Mặc dù phải chờ một chút nhưng tôi thấy dịch vụ chăm sóc khách hàng tốt, lãi suất ổn định nên đã chọn BIDV để gửi tiền. Hơn nữa về hưu rồi cũng không biết đầu tư, kinh doanh nên gửi ngân hàng cho yên tâm”, ông Sức nói.

        Với khoản tiền gần 200 triệu, chị Thu ở Giáp Bát (Hà Nội) cũng quyết định gửi vào ngân hàng kỳ hạn 1 năm. Chị Thu chia sẻ, do các lĩnh vực vàng hay chứng khoán chị không rành, đầu tư vào các kênh này phải mất thời gian nghiên cứu lại không chắc chắn nên chị chọn cách gửi tiền vào ngân hàng.

        Tại một chi nhánh của BIDV, một cán bộ tín dụng cho biết, những ngày đầu năm này, lượng khách đến gửi tiết kiệm cao hơn ngày thường khoảng 15 - 20%, chủ yếu là những khoản nhỏ lẻ. Chia sẻ về hoạt động cho vay, vị này cho biết giờ đang là thời điểm các doanh nghiệp “tạm nghỉ”, hết tháng Giêng âm lịch thì hoạt động cho vay mới “nhộn nhịp” trở lại.

        Đánh giá về các kênh đầu tư cho năm 2017, giới phân tích nhận định, gửi tiền vào ngân hàng vẫn là một kênh đầu tư an toàn, hấp dẫn hơn là vàng hay chứng khoán. Theo Tiến sỹ Vũ Đình Ánh, chuyên gia kinh tế, với lãi suất ổn định như hiện nay, gửi tiết kiệm vào ngân hàng người dân có thể thu được một khoản lợi nhuận rõ ràng, nó sẽ bớt rủi ro, không mất nhiều thời gian, công sức, trí lực để cân nhắc, tính toán.

        “Tôi tin rằng năm 2017 nhiều ngân hàng sẽ có chính sách hấp dẫn về lãi suất để hút vốn, phục vụ cho hoạt động tái cơ cấu của chính ngân hàng”, tiến sỹ Vũ Đình Ánh nói.

        Đỗ Huyền (TTXVN)

        Intel tung 300 ngôi sao lên trời cho tiết mục của Lady Gaga


        Màn trình diễn giữa trận khai màn Super Bowl của Lady Gaga gây ấn tượng cực mạnh với người xem nhờ 300 "ngôi sao" được tạo ra bởi Intel.
        Trong trận khai màn Super Bowl 2017, nữ ca sỹ Laday Gaga đã có màn trình diễn độc đáo trong giờ nghỉ giải lao. Khi tiếng hát của Lady Gaga cất lên, qua sóng truyền hình, khán giả thấy 300 chiếc drone có gắn đèn màu đã được phóng lên không trung, xếp thành những ngôi sao lấp lánh, sau đó tạo thành hình lá cờ Mỹ và logo Pepsi.
        Intel tung 300 ngoi sao len troi cho tiet muc cua Lady Gaga hinh anh 1
        Lady Gaga và những ngôi sao nhân tạo được làm bởi Intel. Ảnh từ clip.
        Super Bowl là giải bóng bầu dục nhà nghề Mỹ, được tổ chức thường niên. Năm nay, tiết mục giữa trận do Intel, Pepsi hợp tác cùng nữ danh ca 6 lần đoạt giải Grammy. Đây cũng là tiết mục biểu diễn có kết hợp với drone đầu tiên được phát sóng ở Mỹ.
        Tuy nhiên, theo The Verge, thực sự những cảnh drone trên trời đã được quay sẵn từ đêm 30/1 và khéo léo lồng ghép vào các cảnh quay trực tiếp tiết mục của Lady Gaga.
        Do quy định của Cục quản lý hàng không liên bang (FAA), drone không được phép có mặt trong vòng 24,5 dặm quanh sân vận động NRG và lượn lờ trên hàng trăm khán giả bên dưới. Điều kiện thời tiết thất thường cũng sẽ là nhân tố đe doạ đến sự thành bại của tiết mục này.

        Vì đó, Intel đã được FAA cấp phép để quay trước phân đoạn Lady Gaga đứng hát trên mái vòm sân vận động và phía xa là hàng trăm chiếc drone đang toả sáng. Điều này vốn không được phép nếu thực hiện trong đêm Super Bowl. Sau khi hát những câu đầu tiên, Lady Gaga nhảy xuống sân thông qua trợ giúp của cáp treo. Kết thúc phân cảnh được dàn dựng trước.
        Theo Intel, công ty này đã có những lần "tập dợt" từ năm 2015 đến nay, với số lượng drone ban đầu là 100 chiếc và hiện đã nâng lên tối đa 500 chiếc. Điều này đồng nghĩa Intel thực tế có thể trình diễn một tiết mục hoành tráng hơn những gì thể hiện trong đêm Super Bowl cùng Lady Gaga.
        Để làm được điều này, ngoài tạo ra hàng trăm chiếc drone nhỏ, nhẹ và có gắn đèn màu, Intel còn phải đảm bảo chúng hoạt động nhịp nhàng. Để tránh các drone va vào nhau trên không trung, tất cả đều được điều khiển chung qua một hệ thống trên máy tính.
        Intel tung 300 ngoi sao len troi cho tiet muc cua Lady Gaga hinh anh 2
        Mẫu drone trong "biệt đội" Shooting Star của Intel. Ảnh: TechCrunch.
        Natalie Cheung, người đứng đầu dự án này của Intel cho rằng biểu diễn nghệ thuật bằng drone sẽ thay đổi nhận thức của công chúng về thiết bị bay này. Trong tương lai gần, con người có thể ứng dụng drone vào các hoạt động biểu diễn và thương mại, khoả lấp đi sự nhàm chán của pháo hoa hay các tiết mục trình diễn ánh sáng hiện có.

        Duy Nguyễn

        Cảnh giác: Toàn bộ tài khoản Facebook của Lại Văn Sâm là giả mạo

        Dân trí Dẫn thông tin từ VTV cho biết, nhà báo Lại Văn Sâm khẳng định, tất cả các tài khoản Facebook và cả fanpage mang tên Lại Văn Sâm là giả mạo. Người dùng cần lưu ý!


        Nguồn thông tin từ VTV cho biết, những ngày qua, công đồng mạng liên tục chia sẻ những bài viết được đăng tải bởi một fanpage mang tên Lại Văn Sâm. Thông tin cho biết, fanpage này chỉ mới thành lập nhưng đã nhanh chóng sở hữu 180.000 người theo dõi. Thậm chí có bài viết mới đăng tải đã thu hút đến 234 ngàn lượt thích và gần 120 ngàn lượt chia sẻ. Đáng chú ý, đây không phải là tài khoản của nhà báo Lại Văn Sâm.
        "Có thể với nhiều người Facebook là một công cụ thân thiện và nơi để bày tỏ, chia sẻ điều này điều khác. Tuy nhiên, tôi nhắc lại, tôi vẫn thuộc thế hệ, cứ cho là cổ lỗ sỹ đi. Những gì liên quan đến tâm tư, tình cảm, nguyện vọng riêng, tôi không bao giờ đưa lên bất cứ một mạng xã hội nào trong đó có Facebook. Bản thân tôi chưa bao giờ có và cũng sẽ không bao giờ có tài khoản Facebook. Thậm chí tôi còn không biết cách nào để vào Facebook nữa" Nhà báo Lại Văn Sâm từng khẳng định.
        Theo anh Nguyễn Khoa Hồng Thành, một chuyên gia trong ngành digital marketing tại Việt Nam, cho biết: "Việc dùng tên của người nổi tiếng để tạo Fanpage xuất hiện rất nhiều, mục đích dễ tăng lượng người quan tâm và theo dõi nhanh chóng. Nếu có khả năng tạo ra nội dung tốt sẽ củng cố thêm niềm tin đối với người theo dõi và từ đó, lôi kéo thêm nhiều người quan tâm đến, tăng lượng theo dõi. Tất nhiên khi lượng theo dõi lớn sẽ đồng nghĩa với việc tạo ra giá trị cho trang và dùng vào các mục đích kiếm lợi nhuận, chẳng hạn bán/chuyển đổi tên fanpage cho mục đích khác, kiếm tiền, quảng cáo...".
        Nói rõ hơn, ông Thành cho biết: "Đối với hình thức trên, trong ngành này thường gọi với từ "Chăn gà" - Gà ở đây có nghĩa là Google Adsense, một hình thức quảng cáo đơn giản, cung cấp một cách để chủ sở hữu trang web kiếm tiền từ nội dung trực tuyến của họ. Khi lượng thành viên trên fanpage tăng cao, các chủ fanpage này sẽ tiến hành đưa vào các thông tin giả mạo từ trang web mà họ tạo ra để kéo người dùng click vào đó. Hoặc họ có thể bán fanpage cho người có nhu cầu trong việc phát tán thông tin. Từ đó, các chủ fanpage nhận về lợi nhuận quảng cáo khi đặt Google Adsense".
        Ông Thành cũng cho rằng, hình thức này cũng đang gia tăng việc giả mạo thông tin trên internet, gây ảnh hưởng, nhiễu loạn thông tin và người dùng cần cảnh giác hơn.
        Fanpage chính thức của ca sĩ Hồ Ngọc Hà (có dấu xác nhận màu xanh bên cạnh)
        Fanpage chính thức của ca sĩ Hồ Ngọc Hà (có dấu xác nhận màu xanh bên cạnh)
        Do đó, người dùng cần tỉnh táo lựa chọn và bấm theo dõi bất cứ fanpage nào. Đối với người nổi tiếng, hầu hết sẽ có dấu xác nhận để biết rằng, đó là fanpage chính thức của họ (xem trên ảnh minh họa). Người dùng có thể dựa vào dấu xác nhận để biết rõ đâu là fanpage chính thức.
        Gia Hưng
        U.22 Việt Nam - U.22 Malaysia (18 giờ ngày 7-2): Quyết thắng để lấy lộc xuân
        Thứ ba, 07/02/2017, 03:21 (GMT+7)
        Trận đấu khai Xuân của thầy trò HLV Nguyễn Hữu Thắng sẽ diễn ra trên sân Thống Nhất vào chiều nay, trước đối thủ quen thuộc Malaysia với nhiều lợi thế, hy vọng đội chủ nhà sẽ có chiến thắng đầu Xuân. Trong phần phát biểu tại cuộc họp báo vào trưa qua, HLV Nguyễn Hữu Thắng đã có những đánh giá thận trọng khi nói về đối thủ. Ông cho biết, bóng đá trong khu vực đến nay không còn khoảng cách, giải vô địch Malaysia vẫn đang là một trong những giải hàng đầu của khu vực, cùng với các tuyến khá ổn định nên Malaysia vẫn là đối thủ đáng gờm.

        Các cầu thủ Việt Nam thoải mái trước trận gặp Malaysia. Ảnh: Dũng Phương
        “Hẳn nhiên là mọi người ai cũng hy vọng sự khởi đầu thật tốt, suôn sẻ để tạo đà thuận lợi cho năm mới. Thế nên, mục tiêu mà chúng tôi hướng tới trong trận này là giành kết quả tốt nhất, đó là 1 chiến thắng” – HLV Hữu Thắng nói. Điều đáng mừng cho ông Thắng trong trận này là các cầu thủ trong tay ông đều trong tư thế sẵn sàng nhập cuộc, không có ca chấn thương nào đáng lo ngại. Nếu như dàn cầu thủ của HA.GL chưa lấy lại hình ảnh chính mình qua 4 vòng đầu của V-League 2017 thì đội chủ nhà vẫn còn hy vọng vào những Đức Chinh, Quang Hải, Duy Mạnh, Tiến Dũng…

        Nhưng ngược lại, chính Công Phượng cùng các đồng đội ở CLB HA.GL mới tạo ảnh hưởng, tác động ở… phòng bán vé. Giá vé trong trận này khá mềm, nhưng phong độ trầy trật của HA.GL (góp 9 cầu thủ ở đội tuyển) cũng như trận đấu diễn ra trong những ngày đầu Xuân thật khó để kéo người hâm mộ đến sân. Xem ra đây cũng là cái khó cho ban huấn luyện trong việc chọn đội hình xuất phát. Nhất là đặt Công Phượng ở đâu cho hợp lý.

        Ở bên kia sân, HLV trưởng Frank Bernhardt của đội U.22 Malaysia cho biết lực lượng của đội gặp nhiều khó khăn khi nhiều CLB không thể nhả quân trong thời điểm hiện nay. “Những khó khăn như trên đã buộc tôi chỉ đưa sang Việt Nam 18 cầu thủ ở đợt này từ danh sách 50 cầu thủ được lựa chọn ban đầu”. HLV người Đức cũng cho biết thêm, đây sẽ là lực lượng chủ lực cho SEA Games 29 của Malaysia tới đây”.

        Cả khách lẫn chủ đều thận trọng khi dự đoán về kết quả trận đấu. HLV Bernhardt dự báo đây sẽ là trận đấu hấp dẫn, cân sức và cầu thủ hai đội sẽ phải nỗ lực nhiều trong trận này. Trận đấu giữa U.22 Việt Nam và U.22 Malaysia sẽ diễn ra vào lúc 18 giờ ngày 7-2-2017 trên sân Thống Nhất.

        Theo kế hoạch, đội tuyển còn tham dự vòng loại giải U.23 châu Á trước khi tập trung vào tháng 7 để tham dự SEA Games 29.
        HOÀNG GIANG


        Đi tìm nhạc trưởng U.22 Việt Nam
        Trong danh sách tập trung lần này, đáng chú ý nhất là sự vắng mặt của 2 tiền vệ Xuân Trường và Tuấn Anh. Người thứ nhất do phải phục vụ CLB Gangwon (bởi trận giao hữu này không nằm trong lịch thi đấu của FIFA nên không được CLB cho về), còn người thứ hai đang trong quá trình hồi phục sau chấn thương gặp phải trong quá trình chuẩn bị tham dự AFF Cup năm ngoái.

        Đây là lần hiếm hoi mà đội tuyển U.22 Việt Nam không có được sự phục vụ của cả 2 tiền vệ quan trọng này. Vì thế đây sẽ là dịp để HLV Hữu Thắng thử nghiệm các phương án của đội tuyển khi không có Xuân Trường, Tuấn Anh, chuẩn bị cho chiến dịch dài hơi tại SEA Games 29.

        Ai sẽ đủ sức thay thế Xuân Trường đeo băng thủ quân?  Ảnh: Dũng Phương
        Nhìn vào danh sách được triệu tập cho trận giao hữu này thì có vẻ như hàng tiền vệ đang không có được sự đồng đều khi nhân lực ở 2 bên cánh khá mạnh trong khi ở trung tâm không được dồi dào như thế. Trong số 8 tiền vệ U.22 được HLV Hữu Thắng triệu tập thì có tới 5 người chuyên xuất hiện ở hành lang hai bên cánh là Quang Hải, Văn Toàn, Thanh Tùng, Đức Huy và Hồng Duy. Trong khi chỉ có Duy Mạnh, Tiến Dụng và Đông Triều là những tiền vệ trung tâm thực thụ. Điều đáng nói là cả 3 cầu thủ này đều có sở trường là tiền vệ phòng ngự và chỉ mạnh về khả năng thu hồi bóng mà hơi yếu trong việc tổ chức phát động tấn công - điều hết sức cần thiết đối với một tiền vệ dẫn dắt lối chơi. Chính vì thế có thể nói, một nhạc trưởng thực thụ ở giữa sân kiểu như Xuân Trường hay Tuấn Anh chính là điều mà đội tuyển U.22 Việt Nam đang thiếu trong đợt tập trung lần này.

        Tuy nhiên dưới một góc nhìn khác, đây cũng sẽ là dịp để thử thách tài nghệ cầm quân của HLV Hữu Thắng trước trận đánh lớn SEA Games 29, để xem sự biến hóa trong chiến thuật, cách sử dụng nhân sự cũng như khả năng tìm kiếm, phát hiện tài năng mới của HLV Hữu Thắng.

        Trận giao hữu sắp tới với U.22 Malaysia sẽ cho chúng ta câu trả lời rằng các tiền vệ trung tâm hiện tại có thể sắm vai "nhạc trưởng" ở U.22 Việt Nam hay không. Hay là HLV Hữu Thắng còn có những quân bài nào khác đang được giấu trong ống tay áo cho vị trí quan trọng này? Chúng ta hãy cùng chờ xem!

        PHẠM QUANG


        Việt Nam đá giao hữu với Đài Loan ngày 24-3
        Để chuẩn bị cho vòng loại Asian Cup 2019, đội tuyển Việt Nam sẽ có những trận giao hữu rất đáng chú ý và một trong số những đối thủ của thầy trò HLV Nguyễn Hữu Thắng sẽ là Đài Loan. Theo thông tin từ trang web của Liên đoàn bóng đá thế giới, trận đấu giao hữu giữa ĐT Việt Nam và đội tuyển Đài Loan sẽ diễn ra vào ngày 24-3 tới. Trận đấu sẽ được tổ chức trên SVĐ Hòa Xuân - sân mới của Đà Nẵng, nhân kỷ niệm 42 năm giải phóng thành phố Đà Nẵng (29-3-1975-29-3-2017).

        Đài Loan là đối thủ của đội tuyển Việt Nam tại vòng loại World Cup 2018 khu vực châu Á. Ở trận đấu lượt về trên sân vận động QG Mỹ Đình hồi tháng 3-2016, đội tuyển Việt Nam đã đánh bại đối thủ với tỷ số 4-1 trong ngày ra mắt của HLV Nguyễn Hữu Thắng, nhờ 2 cú đúp của Công Vinh và Văn Toàn.
        TH.TRÂM

        Các nhà khoa học “phát điên” vì Donald Trump

        Một số các chính sách cũng như phát biểu của Tổng thống mới đắc cử Mỹ Donald Trump đang khiến hàng chục nghìn nhà sinh học, vật lý học, thực vật học và bác sỹ “phát điên”.
        Chính sách hạn chế người nhập cư, những tuyên bố về sự thay đổi khí hậu, đề nghị đàm phán với một nhà hoạt động chống vắcxin, và lời hứa bãi bỏ Đạo luật chăm sóc y tế với mức giá phải chăng của chính quyền đương nhiệm tại Mỹ đang khiến cộng đồng khoa học và y tế phải đứng lên đấu tranh.
        Theo tờ NBCNews (Mỹ), các nhà khoa học và y bác sĩ sẽ tiến hành tuần hành tại Washington và nhiều thành phố khác vào đúng ngày Trái đất 22/4 đồng thời nhóm họp lại để giúp đỡ các nhà nghiên cứu đang phải chịu hậu quả từ lệnh hạn chế nhập khẩu bằng cách tìm cho họ không gian làm việc và thậm chí là để họ ở nhà mình.

        Không dừng ở đó, họ còn đang dùng mạng xã hội để đấu tranh: lập tài khoản Twitter giả mạo, ký bản kể gọi, giữ dữ liệu mà họ lo sợ có thể bị xóa mất trong tương lại. Nhiều nhà nghiên cứu còn đang bàn tính tới việc tẩy chay các hội nghị và những tạp chí nghiên cứu khoa học của Mỹ để phản đối.
        Trường hợp của nhà nghiên cứu Azadeh Paksa - một người sinh ra ở Iran, hiện làm việc trong lĩnh vực thuốc tái chế để phát triển tế bào gốc và các phương pháp điều trị khác cho bệnh hen xuyễn, xơ nang và ung thư tại Trường Y Harvard và bệnh viện đa khoa Massachusetts - là một ví dụ về việc các nhà khoa học có thể gặp rắc rối từ lệnh hạn chế nhập cư của Tổng thống Trump.

        Lệnh hạn chế nhập cư của Tổng thống Mỹ Donald Trump đang khiến nhiều nhà khoa học khốn đốn.
        Lệnh hạn chế nhập cư của Tổng thống Mỹ Donald Trump đang khiến nhiều nhà khoa học khốn đốn.
        “Tôi là người mang 2 quốc tịch Đức và Iran. Tôi hiện có thị thực không di cư. Nó sẽ hết hạn vào tháng 6/2017. Nếu như luật hạn chế người nhập cư không thay đổi, tôi sẽ quay lại châu Âu hoặc bất kỳ đâu tôn trọng tôi để giúp đỡ họ phát triển nền khoa học. Đó sẽ là đất nước là tôi thực sự có tự do, chứ không phải sống trong tù như tại Mỹ”.

        Bên cạnh những nhà khoa học kém may mắn luôn có những nhà khoa học như Tobias Warnecke - hiện công tác tại Đại học Hoàng gia London, Anh. Ông này đề nghị cung cấp “phòng thí nghiệm và không gian làm việc, chỗ ở ổn định, càphê miễn phí cũng như cơn thịnh nộ” với các nhà khoa học chịu ảnh hưởng.

        Hay Wolfgang Hammerschmidt thuộc Trung tâm Helmholtz, Munich - người đề nghị cung cấp “chỗ làm việc ổn định, với chuyên ngành về sinh học tế bào và virus học cũng như chỗ ăn ở ở nhà khách”.
        “Chúng tôi có một phòng thí nghiệm quốc tế để tiếp đón các đồng nghiệp từ khắp nơi trên thế giới” - Hammerschmidt nói.

        >> Cận cảnh khu nghỉ dưỡng hoa lệ của Tổng thống Mỹ Donald Trump

        Thậm chí, nhiều nhà khoa học còn đề nghị cung cấp chỗ ở cho những người không thể rời Mỹ và cần chỗ làm việc.

        “Tôi không thể cung cấp tài chính cho họ, nhưng tôi có thể cho họ một môi trường thân thiện, cởi mở” - John Quackenbush thuộc Viện nghiên cứu ung thư Dana-Farber ở Boston, Mỹ nói.
        Nhiều công ty, tổ chức khoa học, thậm chí là cả các thượng nghị sĩ cũng tham gia vào cuộc đấu tranh giành quyền bình đẳng cho những nhà khoa học có gốc gác từ những nước bị ảnh hưởng bởi lệnh hạn chế nhập cư của Tổng thống Trump.

        “Lệnh hạn chế nhập cư ngày 27/1 sẽ khiến rất nhiều sinh viên, du học sinh và các nhà khoa học xuất sắc nhất nản lòng về việc học và làm việc ở Mỹ cũng như tham gia vào các hội thảo khoa học. Việc thực thi đạo luật sẽ gây khó khan cho Mỹ trong việc thu hút các tài năng khoa học quốc tế cũng như việc duy trì vị thế dẫn đầu về khoa học và kinh tế của mình” - Rush Holt - cựu dân biểu, nay là CEO của Hiệp Hội phát triển Khoa học Mỹ - cho hay.

        Trên mạng, ngoài hashtag #ScienceShelters liên quan tới việc cung cấp chỗ ở và làm việc cho các nhà khoa học, các nhà khoa học đang tiến hành chiến dịch #ActuallivingScientist để mọi người hiểu thêm về cuộc sống của các nhà khoa học.

        Các nhà khoa học đang thực hiện chiến dịch đăng ảnh về cuộc sống thực tế của họ trên mạng xã hội với hashtag #ActuallivingScientist.
        Các nhà khoa học đang thực hiện chiến dịch đăng ảnh về cuộc sống thực tế của họ trên mạng xã hội với hashtag #ActuallivingScientist.
        Một bản yêu cầu chấm dứt lệnh cấm đã được 27.000 tham gia ký tên, trong đó có 51 nhà khoa học được giải Nobel.

        “Lệnh cấm đã tác động một cách bất công tới nhóm người di cư và không di cư dựa trên quốc tịch gốc của họ, và là những quốc gia có số đông dân số là người Hồi giáo. Đây là một bước đi lớn trong việc thực thi sự phân biệt chủng tộc và tôn giáo - vấn đề được nhắc đến trong chiến dịch tranh cử. Lệnh cấm này sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng tới lợi ích của nước Mỹ, gây nguy hại cho vị thế dẫn đầu thế giới của Mỹ trong giáo dục và nghiên cứu chuyên sâu” - bản yêu cầu có viết.

        Một cuộc diễu hành có tên Diễu hành vì khoa học đang được tổ chức trên mạng với sự khởi xướng của cây bút chuyên về khoa học Carolyn Weinberg và nghiên cứu sinh sau tiến sỹ tại Trung tâm chăm sóc Sức khỏe tại San Antonio thuộc đại học Texas Jonathan Berman. Tuy vậy, không phải nhà khoa học nào cũng hưởng ứng hoạt động này do lo ngại nó bị biến tướng sang màu sắc chính trị.
        Hiền Thảo (theo NBCNews)

        Bão Mặt trời khiến nhiều động vật lạc đường?

        Các nhà khoa học đang tiến hành một cuộc điều tra xem có phải những cơn bão Mặt trời là nguyên nhân khiến nhiều loài động vật bị mắc cạn.
        Đã từ lâu hoạt động của Mặt trời được cho là nguyên nhân gây ra rất nhiều hiện tượng kỳ lạ, nhưng đây là lần đầu tiên các nhà nghiên cứu đi sâu vào tìm hiểu vai trò của Mặt trời với các hiện tượng này, trong đó đặc biệt là hiện tượng rất nhiều loài động vật dưới nước bị mắc cạn trên bờ.

        Hiện tượng động vật mắc cạn có thể chỉ gồm vài 3 con, nhưng cũng có khi lên tới vài trăm con. Sự kiện lạ lùng này thường xảy ra ở New Zealand, Australia, bán đảo Cape Cod ở Massachussetts, Mỹ - những mới có đặc điểm vật lý khác biệt như bãi biển thoải, cát mịn.
        Trước kia, có nhiều giả thuyết xung quanh việc hàng trăm con cá voi, cá heo hay cá heo mỏ tròn bị mắc cạn. Nhiều người cho rằng, việc sử dụng các thiết bị như máy ghi nhận âm thanh đa tia, máy quét đáy biển để vẽ bản đồ hoặc để tìm những ngư trường nhiều cá, đã khiến “hệ thống định vị” của chúng bị lỗi.

        Một chú cá voi lưng gù bị mắc cạn ở Alaska, Mỹ.
        Một chú cá voi lưng gù bị mắc cạn ở Alaska, Mỹ.
        “Tuy vậy, những tác động do con người gây ra không thể giải thích được cho hầu hết các trường hợp động vật mắc cạn.

        Giả thuyết về nguyên nhân gây ra hiện tượng một số loài vật bị mắc cạn còn bao gồm hiện tượng bất thường của từ trường, cùng các hiện tượng khí tượng khác như thủy triều đạt cực khi trăng non hay các trận bão ven biển làm các loài vật bị mất phương hướng.

        Chúng tôi cho rằng do từ trường cảm biến ở các loài vật dùng để định hướng nên khi từ trường có hiện tượng bất thường, loài vật ít nhiều cũng bị ảnh hưởng” – đại diện Viện nghiên cứu Vật lý Thái Dương Học Heliophysics, NASA - Antti Pulkkinen cho hay.

        Khi bão Mặt trời xảy ra, Mặt trời sẽ giải phóng ra các bong bóng khổng lồ mang điện tích. Hiện tượng này được cho là gây ảnh hưởng tới hệ thống vệ tinh quay quanh Trái đất cũng như các lưới điện vì các hạt điệc tích tác động vào từ quyển Trái đất.

        Các nhà khoa học cũng cho rằng hiện tượng này có thể ảnh hưởng tới cả một số loài vật.
        “Kết hợp giữa dữ liệu mà Antti đã thu thập được với những dữ liệu chuyên sâu của chúng tôi, chúng ta có thể tiến hành những phân tích nghiêm ngặt đầu tiên về mối liên hệ tiềm tang giữa việc mắc cạn hang loạt và các hiện tượng thời tiết không gian” - Desray Reeb, một nhà sinh vật biển thuộc Cục quản lý năng lượng biển (BOEM), Mỹ cho hay.

        Hiện tại các nhà nghiên cứu đang tiến hành một chiến dịch phân tích dữ liệu khổng lồ, với sự tài trợ của BOEM và Quỹ sang tạo Khoa học của NASA.

        Nghiên cứu này có thể được kéo dài tới tháng 9. Nó được kỳ vọng là sẽ giúp chúng ta có cái nhìn mới về hiện tượng động vật mắc cạn kỳ bí.

        “Nếu chúng ta biết được mối liên hệ giữa 2 hiện tượng, chúng ta có thể sử dụng những dữ liệu quan sát được về bão mặt trời để cảnh báo sớm về hiện tượng động vật mắc cạn” – Katie Moore – Giám đốc Quỹ Bảo vệ Động vật thuộc Chương trình giải cứu động vật- cho hay.
        Hiền Thảo (theo Daily Mail)
         

         

        Không có nhận xét nào:

        Đăng nhận xét