Chưởng môn Thăng Long võ đạo
Võ sư Nguyễn Văn ThắngVõ sư Nguyễn Văn Thắng kể: suốt cả đời luyện võ
nhưng chỉ có hai lần "cực chẳng đã" ông phải dùng công phu thượng thừa
"giải quyết" chuyện đời. Đến giờ ông vẫn còn thấy day dứt.
Tập ngáp, tập nghiến răng, tập nhai... đá sỏi
Mỗi một bài quyền hay những môn công phu đặc dị đều là sự khổ luyện, giờ
nghĩ lại, nhiều lúc võ sư Nguyễn Văn Thắng, Chưởng môn phái Thăng Long
võ đạo lừng danh, cũng thấy nổi da gà.
Thiết xa chưởng là một ví dụ. Cha ông đưa cho ông 12 cây đũa thẳng tắp,
được ông tự vót từ thân tre già. Tháng đầu tiên, bằng tay không, một
chưởng, ông phải cắm ngập chiếc đũa đó xuống nền đất cứng. Sợ hãi nhất
là tháng đầu tiên. Nếu vận khí không tốt thì chiếc đũa không những không
cắm xuống đất mà còn xuyên ngược vào tay mình.
Tháng thứ hai, vẫn một chưởng nhưng phải cắm liền lúc 2 chiếc đũa. Tháng
thứ ba là 3 chiếc, đến tháng 12 thì cả 12 chiếc phải cắm được ngập thân
trong lòng đất.
Thiết xa chưởng của võ sư Thắng bây giờ có lẽ chẳng ai bì kịp. Đã rất
nhiều lần ông kê bàn tay của mình trên nền nhà để mọi người thẳng tay
cầm vồ gỗ mà nện thoả sức chẳng khác nào đưa tay vào cối để giã, trong
khi ông vẫn đang tươi cười nói chuyện.
Từ trước đến giờ, làng võ vẫn thừa nhận, khẩu lợi công của Thăng Long võ
đạo là thiên hạ vô song. Võ sư Thắng bảo, chính bởi luyện môn công phu
đặc dị này mà hàm răng trên của ông đã mòn vẹt, thành hình vòng cung
trông rất khác người.
Theo võ sư Thắng, luyện khẩu lợi công đòi hỏi người tập luyện phải có
lòng kiên nhẫn, và một quyết tâm bền bỉ, sắt đá. Ban đầu, người học chỉ
tập mỗi động tác... ngáp. Một ngày cứ thế ngồi ngáp đến cả vạn lần. Sau
tập ngáp là tập nghiến răng. Tư thế nào thì cũng chỉ chú tâm vào việc...
day “bộ gặm nhấm” ấy.
Sau động tác đó, người luyện chuyển sang ngậm sỏi, nhá sỏi. Khi răng,
hàm đã cứng, đã có lực thì chuyển sang nâng, nhấc, kéo những vật nặng.
Ban đầu thì nhấc những túi cát nặng chừng 10 kg, sau đó tăng dần...
thành chiếc cối đá nặng đến nửa tạ.
Trước đây, năm 1989, Liên hoan Võ thuật cổ truyền toàn quốc, võ sư Thắng
khi đó nặng chỉ 52 kg nhưng đã dùng khẩu lợi công nhấc cả chiếc bàn với
đỉnh đồng, nến, hạc, kiếm, ảnh Đạt Ma Sư tổ... nặng đến xấp xỉ 80 kg.
Sau mấy chục năm tu luyện, bây giờ, khẩu lợi công của võ sư Thắng đã đạt
tới mức thượng thừa. Ông bảo, với hàm răng thép của mình, ông có thể
nhai vỡ liền lúc mấy trăm chiếc cốc thuỷ tinh.
3 tạ - quá nhẹ !
Bởi là môn phái có những công phu dị thường nên rất nhiều lần Thăng Long
võ đạo được Liên đoàn Võ thuật cổ truyền Hà Nội mời đi biểu diễn giao
lưu với các đơn vị khác.
Võ sư Thắng bảo, đến giờ ông vẫn còn ấn tượng với lần lên Hoà Bình biểu
diễn khí công cho các công nhân của Nhà máy Thuỷ điện sông Đà xem. Sở dĩ
ông nhớ lần trổ tài kinh hồn ấy là bởi, khi về, ông đã bị họ hàng mắng
cho một trận te tua. Ai cũng bảo, ông học lắm rửng mỡ, đùa với chính
mạng sống của mình.
Ông kể, lần ấy, bởi được báo hơi muộn, chưa kịp chuẩn bị tiết mục gì lạ
nên ông đành chọn môn khí công chịu lực. Vật dụng để biểu diễn là khối
bê tông nặng gần 3 tạ, ông mượn tạm từ bể nước của khu tập thể gần nhà
mình.
Tại công trường, khi các công nhân đã quây quần đông đủ, sau khi phô
diễn những bài quyền cước đẹp tựa phượng múa, rồng bay thì tiết mục khí
công chịu lực mở màn. Vị võ sư thân thể gầy nhẳng như que củi vận khí
nằm im trên nền gạch. Khối bê tông 3 tạ được cần trục đưa tới, từ từ đặt
nên người ông. Mọi người nín thở sợ hãi. Khi khối bê tông đã yên vị thì
hai lực sĩ hai bên, mím môi mím lợi dùng búa tạ, nhè khối bê tông mà
quai thật lực. Quai sã cánh tay mà khối bê tông không chịu vỡ, người võ
sĩ bên dưới vẫn cứ nằm im thin thít, chẳng chút chau mày.
Không tin vào mắt mình, hai chuyên gia Liên Xô lực lưỡng nhảy vào, giằng
lấy búa, đập tiếp. Lại một thôi một hồi những tiếng búa chan chát vang
lên, nhưng khối bê tông vẫn trơ trơ. Người nằm dưới thì vẫn nét mặt thản
nhiên như đang ngẫm nghĩ điều gì mông lung lắm. Mỏi tay, hai chuyên gia
đành buông búa, trầm trồ thán phục.
Khi khối bê tông được nhấc ra, mọi người đã ùa vào sờ sờ nắn nắn khắp
người vị võ sư tài giỏi. Họ ngạc nhiên bởi không hiểu thân hình vị võ sư
được “kết cấu” bằng gì!?
Xuất chiêu vì... chiếc săm xe đạp
Trong suốt cả đời luyện võ, chỉ có hai lần ông cực chẳng đã phải đại phá... “xã hội đen”.
Lần thứ nhất xảy ra cách đây đã hơn 20 năm. Chiều ấy, bởi vợ đang mang
bầu, sắp sinh, ông đạp xe lên mạn hồ Hoàn Kiếm đón. Qua ngã tư Tràng
Tiền, chẳng hiểu thế nào xe của vợ chồng ông bị xịt lốp. Thấy thế, toán
sửa xe (toàn những tay thanh niên, mặt mày bặm trợn) ở gần đó đã lôi
xềnh xệch xe của ông vào đòi sửa.
Thử săm, một gã bảo, bị thủng 3 lỗ lớn, phải vá thì mới đi được. Vá
xong, trả tiền, ông giật mình khi gã đó phát giá bằng đúng nửa tháng
lương bác sĩ của mình. Biết đã gặp bọn xấu bắt chẹt khách nhưng ông từ
tốn xin chúng giảm giá, nhưng dù trình bày thế nào thì chúng cũng chẳng
chịu nghe, thậm chí, còn hùng hổ đe dọa.
Cực chẳng đã ông đành bảo vợ ở lại, để mình chạy bộ về nhà lấy tiền. Rửa
tay nhờ chậu nước thử săm xe, ông đã tá hoả khi phát hiện, trong chậu
nước đục ngầu có một miếng cao su, được cắm những chiếc đinh nhọn hoắt.
Thảo nào, khi nãy, xe của ông bị hết hơi rất chậm mà khi thử đã có đến
ba nốt thủng.
Cầm miếng cao su cắm đinh ấy, ông quyết định vạch mặt quân gian trá. Bị
lật mặt, đám thợ sửa xe sửng cồ, chúng đè ngửa xe ông ra, tháo lấy săm
và cắt nát tươm. “Xử lý” song cái săm, thằng cầm búa, đứa cầm kéo đòi
tính sổ “vợ chồng thằng nhiều chuyện”. Uất ức, ông quyết định dạy cho
bọn chúng một bài học nhớ đời. Nói thầm với vợ tạm lánh sang bên kia
đường, ông ra tay.
Lúc này, dân đi đường túm lại rất đông, ai cũng lo cho chàng thanh niên
mảnh khảnh, nhưng sợ nên chẳng ai dám can ngăn. Thấy vợ đã ra khỏi “vùng
nguy hiểm”, ông xuất chiêu luôn. Bốn năm tên đồng loạt lao vào nhưng
chỉ trong chớp mắt, đứa thì ngã sõng xoài dưới cống, đứa thì lộn lên hè
kêu la thảm thiết.
Thấy chiến hữu đều bị hạ đo ván một cách khó hiểu, có tên từ phía sau,
chực vung búa lên đánh lén. Thấy mọi người chỉ, ông quay phắt lại. Gặp
ánh mắt sắc lẹm của ông, tên này chân tay bủn rủn. Buông “vũ khí” trên
tay, hắn co cẳng chạy. Thấy ông ra tay ngoạn mục, dân bên đường đồng
loạt vỗ tay thán thưởng. Sau này, những người dân quanh đó nói bọn chúng
đều là những phần tử “thương tích đầy mình”.
3 trận chiến - 1 kẻ thù
Lần ra tay thứ hai, ông bảo, đó là cuộc chiến dai dẳng, khó chịu. Mở lớp
dạy võ tại nhà (phố Hồng Mai, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội), ông luôn bị
đám đầu gấu ở quanh khu vực đó quấy nhiễu. Môn đệ của ông liên tục bị
chặn đường xin đểu, lúc thì lại bị mất đồ xe máy.
Một hôm, có môn sinh báo mất cốp xe, bực mình ông liền đi gặp mấy tên
lưu manh ấy để “làm cho ra nhẽ”. Gặp nhau ở quán nước, hỏi thì thằng nào
thằng ấy đều chối đây đẩy. Biết có hỏi nữa cũng chẳng được gì, thất
vọng, ông đứng dậy ra về. Để răn đe chúng, khi đứng dậy, tiện tay, ông
đã vỗ luôn một chưởng vào bức tường rào gần ấy. Cú đòn răn đe ấy đã làm
bức tường sụt một mảng lớn.
Sau đấy vài hôm, đám lưu manh bị công an bắt. Tại cơ quan công an, chúng
đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình, trong đó có cả việc
“nhảy đồ” ở lò võ của võ sư Thắng. Bị phạt tù, chúng uất ức cho rằng
chính vị võ sư là người tố giác hành vi phạm tội của mình. Chúng nung
nấu ý định trả thù.
Năm 1987, sau khi thụ án 2 năm, mấy tên trong băng nhóm đó mãn hạn. Về
nhà, chúng tuyên bố, việc đầu tiên để “làm lại cuộc đời” là tìm “gã” võ
sư đáng ghét để rửa hận. Võ sư Thắng kể, sáng ấy, đang ngồi ăn phở ở đầu
phố thì thấy chúng chừng 7, 8 tên, lăm lăm trên tay “hàng lạnh”, hùng
hổ kéo nhau vào quán.
Biết chúng kiếm mình gây sự, ông chuyển lại tư thế ngồi, quay lưng vào
tường và vẫn đủng đỉnh ăn như không có chuyện gì. Liếc thấy có tên lao
vào, ông đứng phắt dậy, tay trái gạt chiếc chai hắn đang nện tới, tay
phải dùng đũa dứ ngay trước mặt. Có lẽ biết nếu ông xuống tay thì đôi
mắt của mình coi như hỏng, tên này sợ hãi đẩy đồng bọn lùi ra. Ông cũng
thủ thế từ từ bước ra ngoài. Biết không thể đánh trực diện ông, chúng
cũng nháy nhau giải tán.
Đêm ấy, kéo thêm cả chục tên lưu manh nữa, chúng đến thẳng cửa nhà ông
chửi bới om sòm. Không thể lảng tránh, một mình ông xách kiếm mở cửa
bước ra. Thanh kiếm sáng loáng trên tay, ông cứ thế múa vun vút. Nhìn
sắc mặt, nghĩ là ông không doạ nên chẳng đứa nào dám xông vào ẩu đả.
Công an ập đến, tất thảy được đưa về phường. Tưởng sau lần ấy, chúng
thôi giở thói du côn, ỷ đông hiếp yếu, nào ngờ, chúng vẫn tuyên bố, gặp
ông ở đâu là đánh chết luôn ở đó. Và, đã vài lần chúng dao búa phục ông ở
cổng bệnh viện nhưng được mọi người báo, ông đều lánh mặt an toàn.
Thấy không đánh thì không yên nên một buổi đi làm về, ông quyết định ra
đòn. Hôm ấy, biết chúng tụ tập phục mình ở cổng bệnh viện, ông gửi lại
xe và chiếc cặp da trên tay, ông thủng thẳng rảo bộ về nhà. Thế nhưng,
vừa ra đến cổng, đám lưu manh trên đã ập tới.
Chẳng nói thêm gì nữa, ông xuất đòn luôn. Như con thiêu thân, lần lượt
cả 4 tên đều bị ông hạ đo ván. Sau trận ấy thì ông đã "bình yên vô sự".
Sau này, gặp lại ông, chúng vẫn rối rít gọi ông là “đại ca”, còn cảm ơn
vì hôm ấy, ông đã nương tay, ra đòn chưa hết sức!
Nội công bí kíp của Thăng Long võ đạo bây giờ đã nổi như cồn. Các võ
sinh đến theo học ngày một đông. Võ sư Thắng bảo, bây giờ, môn phái ông
đã có trên 2.000 môn sinh. Bởi là một bác sĩ, nên ông muốn dùng chính
nội công lừng danh của môn phái vào việc cứu người. Khí công trị liệu,
ấy là một sở trường của Thăng Long võ đạo, hiện đang được rất nhiều bệnh
nhân ở Hà Nội theo học để tự cứu mình.
Chuyện về "sư huynh" của Lý Tiểu Long
(chuyện này có liên quan đến vịnh xuân quyền và vovinam)
Giadinh.net - Võ lâm giang hồ đồn rằng, ông luyện được tuyệt kỹ “Xúc cốt
công” nên trong chốc lát có thể tự co rút xương, khiến cơ thể mềm oặt,
có thể thu mình nằm gọn gàng trong... rổ bún.
>> Võ Việt Nam: Huyền thoại về những "thiên hạ đệ nhất cao thủ"
Bởi thế, suốt mấy chục năm trời, võ lâm đồng đạo gọi võ sư Phan Dương
Bình, cao thủ môn phái Vịnh Xuân, bậc trưởng lão của Vovinam phía Bắc
bằng cái tên thân mật Bình “bún”.
Ông cũng là một trong số ít các võ sư được giới võ thuật bầu chọn là danh nhân làng võ Việt Nam.
Cao nhân đến từ phương Bắc
Sự thật về danh hiệu “Bình bún”
Thông qua Báo GĐ&XH, lão võ sư Phan Dương Bình đính chính, lý giải nguồn gốc cái biệt hiệu Bình “bún” của mình.
Ông bảo, làng võ đặt cho ông cái tên đó không phải do ông luyện được “Xúc cốt công”, thu xương nhỏ lại nằm lọt trong rổ bún.
Ông có cái tên đó bởi một lần, trước võ lâm đồng đạo, ông biểu diễn
quyền cước quá dẻo nên cố võ sư Đỗ Hoá (báo Thể thao Ngày nay) đã đặt
cho ông cái tên Bình “bún”, ý chỉ sự mềm mại hiếm người sánh kịp.
Võ sư Phan Dương Bình sinh năm 1929, là người Việt gốc Hoa (bởi thế mọi người còn gọi ông bằng cái tên Trung Quốc là Xếnh Xáng).
Ông trông không giống người học võ bởi vóc thái thư sinh. Nếu không có
sự giới thiệu của các võ sư thì khi gặp, tôi cứ ngỡ ông là một ông giáo
nghỉ hưu, đang thảnh thơi an hưởng tuổi già.
Mê truyện kiếm hiệp từ nhỏ nên suốt thời niên thiếu, ông ước ao được hoá
thân thành những nhân vật trượng nghĩa như trong truyện. May mắn lớn
trong đời, ông đã được nhận làm đệ tử của một cao thủ đệ nhất: thầy Tế
Công của môn Vịnh Xuân quyền.
Có lẽ, trong số các võ sư người Trung Quốc đến Việt Nam thì võ sư Tế
Công là người nổi tiếng và có nhiều công lao nhất. Nhờ có ông mà các võ
sinh người Việt biết đến một võ phái lừng danh, và cũng nhờ có ông mà
Vịnh Xuân Việt Nam đã có những viên gạch vững chắc đầu tiên.
Cụ Tế Công tên đầy đủ là Nguyễn Tế Công, là sư huynh của danh sư Diệp
Vấn - chưởng môn phái Vịnh Xuân ở Hồng Kông. Danh sư Diệp Vấn lại là tôn
sư của võ sĩ, hiện tượng điện ảnh Lý Tiểu Long. Như vậy, xét về thức
bậc trong môn phái Vịnh Xuân thì Tế Công là sư bá còn võ sư Phan Dương
Bình là sư huynh của Lý Tiểu Long.
Với vị sư tổ của môn phái Vịnh Xuân Việt Nam này thì võ sư Phan Dương
Bình có rất nhiều kỷ niệm dù người đã đi xa cả nửa thế kỷ rồi.
Năm 1907, võ sư Tế Công đến Việt Nam. Ban đầu, bởi muốn che giấu thân
phận, vị võ sư tiếng nổi như cồn ở Trung Quốc ấy đã không truyền dạy võ
nghệ cho ai.
Thế nhưng, ngặt nỗi gia sản của bậc cao nhân ấy ngày một sa sút. Ngày
ấy, ở Hàng Buồm, cửa hàng thuốc của gia đình cụ Trần Thúc Tiển đang thời
bán buôn gặp nhiều phát đạt nên của ăn của để dôi dư. Thấy cảnh ngộ cụ
Tế Công bần hàn, cụ Tiển đem lòng thương xót. Cụ Tiển thường qua lại
thăm hỏi và giúp đỡ luôn.
Cụ Tiển mắc chứng lao mãn tính, thuốc thang đã nhiều mà bệnh tình chẳng
hề thuyên giảm. Chứng nan y ấy làm thân thể cụ héo mòn, đỉnh điểm trọng
lượng cơ thể chỉ xấp xỉ 35 kg. Thấy người thật lòng hậu đãi mình vướng
vào bạo bệnh, sau nhiều đêm đắn đo, cụ Tế Công đã quyết định dạy võ cho
cụ Tiển, bởi từ khi ra đời, nội công của Vịnh Xuân đã chiến thắng nhiều
căn bệnh nan y.
Và, thật diệu kỳ, chỉ sau một thời gian luyện tập, bạo bệnh vốn hành hạ
cụ Tiển bao nhiêu năm đã bị đẩy lùi. Và, cũng từ khi dạy võ cho cụ Tiển
thì cụ Tế Công mới bắt đầu nhận đệ tử để truyền thụ những tinh hoa võ
học mà mình có được.
Buổi tiếp khách có một không hai
Vịnh Xuân thiên về nhu, lấy nhu chế cương và phân biệt rạch ròi giữa nội
công và nội lực. Nội công là khả năng chịu đòn, nội lực là lực đánh ra.
Cả hai thứ trên, trong làng võ hiếm môn phái nào sánh kịp. Theo học cụ
Tế Công chỉ vỏn vẹn 2 năm nhưng những khả năng siêu phàm của sư phụ mình
thì đến giờ lão võ sư Phan Dương Bình vẫn còn ấn tượng.
Ông kể, đã có lần, với nội lực kinh hoàng, chỉ một chưởng cụ Tế Công đã
đánh bật một bao tải gạo nặng đến gần 2 tạ văng tuột cả bốn năm thước từ
đầu bàn này sang đầu bàn kia.
Lần nữa, ở ngay nhà cụ Tế Công, ông đã được tận thấy sức mạnh kinh hoàng
của sư phụ mình. Hôm ấy, nhác thấy hai người Tàu đang ngáo ngơ trên
phố, cụ Tế đã vẫy ông và bảo: “Pha cho thầy ấm trà ngon, sắp có khách
quý!”. Quả như lời thầy, khi chén trà nóng hôi hổi vừa được rót ra thì
hai vị khách người Tàu đã đứng ngay trước mặt. Cầm chén nước trên tay,
cụ Tế cung kính mời khách theo đúng nghi thức của người Trung Hoa.
Thế nhưng, đó chẳng phải là kiểu mời nước bình thường. Chủ tay nắm chặt
chén nước, khách thì phùng mồm trợn mặt bóp chặt tay chủ phía ngoài. Chủ
vẫn vẻ mặt điềm nhiên, nói nói cười cười tiến ra cửa và đẩy khách ra
theo. Bị đẩy, người khách thứ hai vội vã nhảy vào tiếp sức nhưng cũng
chẳng thấm tháp gì. Cả hai bị chủ dồn ra tận ngoài cửa, trong khi chén
nước trên tay chủ vẫn không hề sóng sánh. Đến khi ấy thì hai vị khách
phải nhượng bộ, nhảy dạt sang hai bên và chắp tay, nói những lời khâm
phục.
Thì ra hai vị khách ấy 10 năm trước, trong cuộc tỉ thí đã bị sư phụ Tế
Công đánh bại. Mười năm, họ đã dồn hết tâm trí, sức lực để luyện võ và
lặn lội khắp nơi để tìm cụ Tế, những mong trả được mối hận năm nào. Thế
nhưng, chỉ bằng động tác thử trên, họ đã biết, võ công của mình còn kém
cụ Tế rất nhiều.
Nối gót sáng tổ Nguyễn Lộc phát dương Việt Võ đạo
Lão võ sư Phạm Dương Bình kể, cụ Tế Công có người bạn thân là Chung Cảnh
Vân, cũng một cao thủ của đất võ Trung Hoa, thuộc phái Thiếu lâm Hồng
gia.
Cụ Chung thích phiêu bạt giang hồ, bởi vậy, khi thấy bạn mình tới Việt
Nam, ngay lập tức cụ Tế đã giới thiệu ông tới học để mở mang thêm kiến
thức. Chung sư phụ là người có cá tính, nóng nảy. Tuy là chỗ thâm giao
(rất nhiều lần Chung sư phụ đến tận nhà ông để uốn nắn võ nghệ) nhưng là
người nghiêm khắc nên sư phụ ông vẫn giáo cậu học trò cưng của mình vô
cùng khắt khe. Chỉ nguyên chuyện đứng tấn thôi mà đến giờ nghĩ lại ông
vẫn còn... thấy hãi.
Bắt cậu học trò đứng như tượng gỗ ở một góc, Chung sư phụ cứ thế mải mê
cuộc cờ, chén rượu. Ấy vậy mà nếu cậu học trò chân tay rã rời mà nhúc
nhích là y rằng... ăn chưởng.
Truyền thụ vừa hết những công phu của mình cho cậu học trò ham học thì
bởi lý do riêng, cụ Chung phải về Trung Quốc. Thầy trò chia tay nhau,
nước mắt vắn dài.
Như cánh chim không biết mỏi trên bầu trời võ thuật, muốn hấp thụ thêm
những tinh tuý võ công của các môn phái khác, ông quyết định bôn ba tiếp
trên con đường tầm sư học đạo. Lúc này, ở Hà Nội, danh tiếng của võ sư
Nguyễn Lộc, sáng tổ môn phái Vovinam - Việt võ đạo đang nổi như cồn.
Võ sư Nguyễn Lộc, sinh năm 1912 tại làng Hữu Bằng, Thạch Thất, Hà Tây.
Dựa trên môn võ vật cùng các môn võ cổ truyền của Việt Nam, chắt lọc
những tinh hoa của võ thuật trên thế giới, cụ đã phát triển một môn phái
võ rất riêng lấy tên là Vovinam, ra đời năm 1938.
Lão võ sư Phan Dương Bình kể, tìm hiểu, thấy tinh thần vẻ vang của
Vovinam và của võ sư Nguyễn Lộc rất phù hợp với mình, ngay lập tức ông
khăn gói tìm đến võ đường đang là nơi sinh hoạt của rất nhiều thanh niên
Hà thành ấy. Ngay buổi đầu tiếp xúc, võ sư sáng tổ của môn phái giờ đã
nổi tiếng khắp năm châu đó đã vô cùng quý mến ông.
Thấy ông đã có căn bản, quyền cước thì vô cùng uyển chuyển, võ sư Nguyễn
Lộc đã mời ông lưu lại ngay tại nhà mình để rèn dạy và phụ trách việc
trợ giảng. Võ sư Nguyễn Lộc hơn ông 18 tuổi, tuy danh nghĩa là thầy trò
nhưng chỉ ít bữa biết nhau, hai người đã tình thâm như ruột thịt.
Võ sư Phan Dương Bình (giữa) và các học trò tại CH Liên bang Đức
Cuộc thượng đài chấn động bất thành
Trước năm 1954, để đối phó với làn sóng đấu tranh sôi nổi của thanh niên
Việt Nam, thực dân Pháp đã đứng ra thực hiện rất nhiều hoạt động thể
thao, mục đích là ru ngủ phong trào quần chúng. Bởi thế, tại Hà Nội, các
võ đài mọc lên ở khắp nơi và cũng thu hút rất nhiều cao thủ từ khắp mọi
miền về tranh tài, thi thố.
Với chủ đích trên, khoảng đầu năm 1953, hai anh em võ sư nổi tiếng ở
Hồng Kông là Vương Bang Phu, Vương Bang Dân cũng tìm về Hà Nội.
Trong hai anh em thì Vương Bang Phu sức khoẻ phi thường. Đại lực sĩ này
có thể vật ngã cả con bò mộng, tay không bẻ cong nhíp ôtô, kê ván trên
người để mấy chục khán giả trèo lên nhún nhảy mà mặt vẫn không hề biến
sắc.
Người em Vương Bang Dân thì thân thủ nhanh nhẹn, quyền thuật biến ảo
khôn lường. Tại Hồng Kông, suốt gần chục năm, hai anh em thượng đài mà
vẫn chưa tìm ra đối thủ.
Bởi thế, đến Hà Nội, thách đấu đã vài ngày mà chưa tìm thấy ai nhận lời
thách đấu, Phu, Dân đành dùng kế khích tướng và cũng là để lôi kéo khán
giả đến xem những trận thượng đài của mình.
Hai anh em Vương đã loan tin rằng, họ vừa đánh gục thần tượng của thanh
niên thủ đô - võ sư Nguyễn Lộc. Tin ấy truyền đi khắp mọi nơi khiến
nhiều người, dù biết là tin vịt vẫn vô cùng phẫn nộ.
Tại võ đường của Vovinam, là người điềm đạm nên võ sư Nguyễn Lộc chẳng
chút bận tâm tới sự hỗn hào của hai võ sĩ ngoại quốc. Tuy thế, các học
trò của ông, đặc biệt là võ sư Phan Dương Bình thì hết sức bức xúc, nằng
nặc đòi rửa nhục cho thầy, cho môn phái. Và, bí mật, võ sư Phan Dương
Bình đã tìm hai anh em họ Vương để nhận lời thách đấu.
Thông tin ấy ngay lập tức thành đề tài nóng hổi của báo giới trong nước
và nước ngoài. Dân tình sôi sục, chờ mong đến ngày hổ đấu, long tranh.
Sự căng thẳng của trận đấu trên đã khiến nhà chức trách lo lắng và ngay
lập tức phải nhảy vào can thiệp.
Ngay trước ngày thượng đài, võ sư Phan Dương Bình bị nhà cầm quyền bắt
nhốt. Vậy là, trận đấu được rất nhiều người mong đợi trên đành phải huỷ
bỏ.
Võ sư Phan Dương Bình kể, biết đã đụng chạm đến tinh thần thượng võ của
người Việt nên ngay ngày ông bị bắt nhốt thì hai anh em Phu, Dân gửi lời
xin lỗi chính thức đến ông, đến võ sư Nguyễn Lộc và toàn thể những
người học võ ở Hà Nội. Lời xin lỗi đó được đăng tải trên khắp các mặt
báo khiến dư luận được một phen hả hê, phấn khích.
Một ngày chịu hàng ngàn cú đấm
Sau sự nổi tiếng của hiện tượng Lý Tiểu Long vào thập niên 70 của thế kỷ
trước, Vịnh Xuân quyền đã được rất nhiều môn sinh theo học. Và, trên
khắp thế giới, rất nhiều những võ đường của Vịnh Xuân đã được khai
trương.
Thế nhưng, ngoài cái nôi là Trung Hoa, chỉ có hai nơi Vịnh Xuân thu gặt
hái được nhiều thành công, hội tụ nhiều cao nhân nhất, đó là Hồng Kông
và Việt Nam. Điều ấy đã được danh sư Tế Công thừa nhận khi ông rời Hà
Nội vào Nam sinh sống.
Lúc chia tay, nhìn sự trưởng thành của đám học trò mình, buột miệng Tế
Công bảo: “Vịnh Xuân đã sang Việt Nam mất rồi!”. Ở Hồng Kông, sư đệ của
Tế Công là danh sư Diệp Vấn cũng đưa Vịnh Xuân phát dương quang đại với
Vịnh Xuân Hồng Kông.
Tại chi phái này, ngoài Lý Tiểu Long, tôn sư Diệp Vấn còn có một đệ tử
chân truyền, tiếng tăm lừng lẫy là Ngũ Sáng. Ngũ Sáng có Trưởng tràng là
Trần Nghị Khiêm, một thần đồng võ thuật. Lão võ sư Phan Dương Bình kể,
15 năm trước, Trần Nghị Khiêm có đến Việt Nam. Và, người đầu tiên mà
Trần sư phụ muốn gặp là ông.
Trần Nghị Khiêm là người cao lớn, quyền thuật nặng tính cương. Hai người
đã vài lần thử sức, nhưng bất phân thắng bại. Sau những trận thử tài
ấy, khâm phục về nội công của người đồng môn, Trần Sư phụ đã nhờ ông chỉ
giáo.
Lão võ sư Phan Dương Bình giờ có nhiều học trò, không chỉ ở trong nước
mà còn ở nhiều nơi trên thế giới. Họ là những người ngưỡng mộ Vịnh Xuân
nên tìm về Hà Nội, trong đó có cả những người đã thách đấu với ông.
Năm 1995, một câu lạc bộ võ thuật nổi tiếng ở Đức, sau khi cho thành
viên của mình sang Việt Nam thăm dò, đã mời đích thân ông sang đó dạy
võ. Cuộc “ly hương” này đến giờ nhiều người vẫn còn ấn tượng và được
nhiều tờ báo lớn ở Đức đăng tải.
Tại đó, với nội công siêu phàm của mình, ông lão võ sư tuổi đã ở ngưỡng
xưa nay hiếm ấy đã lên một lịch tập kinh hoàng. Từ 14 giờ đến 18 giờ mỗi
ngày, các môn sinh lực lưỡng có thể thoải mái tung hàng ngàn cú đấm vào
thân.
Kỹ năng “thần đả”
Bây giờ, tuổi đã gần 80 nhưng lão võ sư Phan Dương Bình vẫn còn nhanh
nhẹn lắm. Gặp ông tại căn gác yên tĩnh tại phố Hàng Bạc, ông bảo, chính
nghiệp võ đã cho ông một sức khoẻ dồi dào.
Sáng nào cũng vậy, cứ như đồng hồ, 3 giờ sáng đã thấy ông ngồi dậy với
bài khí công quen thuộc. Khí lực siêu phàm, như nhiều cao thủ Vịnh Xuân
khác, tuổi ấy, ông vẫn có thể để mọi người thẳng tay nện hết sức vào
người mà sắc mặt vẫn không hề suy chuyển.
Về quyền cước, hiện tại, ông cho biết, kỹ năng của ông đã đạt tới mức
“thần đả”, đỉnh giới cao siêu của võ thuật. Đỉnh giới ấy là “tâm ứng
thủ”, nghĩa là nghĩ ra đòn ở bộ phận nào thì lực đã có sẵn ở bộ phận đó,
không cần vận đà nhiều. Luyện tới đỉnh giới đó thì người võ sư chỉ cần
nghĩ ra động tác, chiêu thức thì ngay lập tức chân tay thực hiện chính
xác, thành công chứ không cần qua tập luyện.
Tuổi cao, nhưng ông còn rất nhiều dự định với nghiệp võ của mình. Tâm
sự, ông bảo, ông rất thần tượng Hoắc Nguyên Giáp, một võ sư nổi tiếng
của Trung Quốc. Vị võ sư ấy bằng tài năng đã dựng lên Tinh võ quán oai
danh một thuở và hội tụ nhiều võ sư tài nghệ cao thâm.
Đại võ sư Nam Anh sẽ biểu diễn tại Huế
Cập nhật lúc 15:38, Thứ Tư, 26/05/2004 (GMT+7)
,
(VietNamNet) - Vị võ sư Việt Nam từng nói chuyện về võ thuật và con
đường kiềm chế bạo lực sau sự kiện 11/9 trước 25 triệu khán giả Đài
truyền hình Montreal (Canada) sẽ cùng các môn đệ của phái võ Vĩnh Xuân
ra mắt công chúng Việt Nam ngày 11/6 tới, tại Huế.
Đại võ sư Nam Anh
Đại võ sư Nam Anh sẽ hướng dẫn các môn đệ biểu diễn tại Lễ khai mạc Ngày
hội tôn vinh hàng thủ công mỹ nghệ và sản phẩm văn hoá Festival Huế
2004. Trung tâm hỗ trợ phát triển tài năng và Ban tổ chức Festival Huế
là những đơn vị mời và tổ chức sự kiện này.
Đại sư Nam Anh là người đã viết và xuất bản hơn 10 quyển sách nghiên cứu
võ học có giá trị như: Võ Đang chân truyền, Võ Đang bát bảo quyền, Võ
Đang thôi tâm trưởng, Nội công bí pháp, Thiếu Lâm Kim Cang Nội Công,
Điểm huyệt chân truyền đồ giải...
Có một thời gian Vĩnh Xuân quyền bị lấn lướt vì tinh hoa võ học truyền
thống bị lược giản và cách tân, Nam Anh là một trong những người góp
công lấy lại uy tín và sự kính trọng cho môn phái võ đỉnh cao này. Rất
nhiều cao thủ của các võ phái khác đã tìm đến xin làm môn đồ Vĩnh Xuân
trong đó có các VĐV Phạm Huy Phú - HCV taekwondo Đông Nam Á, Mai Trọng
Hiếu - vô địch hạng nặng taekwondo toàn quốc, Trần Ngọc Xuyên - cao thủ
Lam Sơn võ đạo và Võ Đang, Mai Văn Sáu - Tứ đẳng karatedo, sau này là
Chủ tịch Hội karatedo TP.HCM... Dù đã thành công, trở thành “sư phụ của
các sư phụ” và được nhiều người ngưỡng mộ, đại sư Nam Anh vẫn tiếp tục
khổ luyện. Trong 4 năm (1982-1986) nắng cũng như mưa, ông vẫn đều đặn
mỗi ngày 5 giờ đạp xe từ nhà ở đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa (Q.3) xuống chợ
Bình Tây (Q.5) để học thêm phái Bạch Mi của đại sư lừng danh Lư Diệu
Hằng để rồi sau đó được phong Hồng cửu đẳng - đẳng cấp cao nhất của võ
phái này.
Điều đáng nể là trong nhiều năm ở quê người, đại sư Nam Anh vẫn mở được
hai trung tâm: tư vấn luật và dạy Anh - Pháp ngữ miễn phí cho người Việt
nhập cư nghèo tại Montreal. Hiện nay, ngoài chức danh Chủ tịch Liên
đoàn quốc tế Vĩnh Xuân chính thống phái, đại sư Nam Anh còn là người
sáng lập và giữ chức Chủ tịch Hội án ma nã (châm cứu, xoa bóp) y học
phương Đông tỉnh Quebec, hỗ trợ trị bệnh phục vụ đồng bào người Việt tại
xứ người. Những đóng góp của ông được Chính phủ Canada đánh giá cao. Bộ
Nhập cư Canada đã ký quyết định trao Bằng tưởng lệ ông. Đảng cầm quyền
của cựu Thủ tướng Canada Lucien Bouchard chính thức mời ông tham gia
nhóm cố vấn cho Chính phủ nước này. Với tất cả niềm kiêu hãnh, vị đại sư
người Việt đã cảm ơn và từ chối những vinh dự này. Ông nói: “Tôi là
người Việt Nam, dù đi bất cứ đâu, làm bất cứ việc gì, trái tim tôi vẫn
luôn hướng về đất Việt. Giúp đỡ đồng bào và làm rạng danh Tổ quốc đó là
nghĩa vụ mà bất cứ ai cũng nên cố gắng làm, chứ không vì vinh quang”.
Nam Anh - Đại võ sư tài năng
Môn đệ phái võ Vĩnh Xuân đang tập luyện
Cậu bé Phan Bảo Thạch chào đời cách đây 62 năm (Nhâm Ngọ 1942) ở Thanh
Hoá. Năm 1954, Bảo Thạch theo gia đình vào Sài Gòn học văn hoá và tìm
thầy học võ Thiếu Lâm. Sau, có dịp gặp gỡ và làm quen với nhiều cao thủ
trong Tinh Võ Hội - hội quán võ thuật lớn nhất của người Hoa vùng Chợ
Lớn thời ấy. Ròng rã 10 năm (1959-1969), võ sư Quan Thế Minh và võ sư
Trương Tòng Phú - hậu duệ đích tôn của tổ sư Võ Quang Thái Cực Trương
Tam Phong đã dày công đào tạo Bảo Thạch những tuyệt kỹ thượng thừa của
môn phái Võ Đang và đặt cho anh tên hiệu Nam Anh (tinh hoa của trời
Nam).
Năm 1969, “cơ duyên” đã giúp Nam Anh gặp được một đại cao thủ Vĩnh Xuân
quyền là Hồ Hải Long chọn làm nội đồ kế nghiệp. Võ học gom góp cả đời
người của sư phụ đã nhanh chóng được Nam Anh tiếp nhận hoàn hảo sau 4
năm.
Cũng trong năm này (1973), Nam Anh lấy xong bằng cử nhân Luật khoa, trở
thành phụ tá Ban cố vấn luật pháp của luật sư nổi tiếng kiêm thượng nghị
sĩ Pháp Jean Lam-bert tại Đại sứ quán Pháp (Sài Gòn), đồng thời tiếp
tục học lên tiến sĩ.
Là một trí thức của chế độ cũ, sau ngày giải phóng, Nam Anh phải học tập
cải tạo một thời gian. Trong thời gian đó, Nam Anh được Ban giám thị
trọng dụng năng lực võ công và cho phép dạy võ cho một số trại viên khác
ngay trong trại. Những lúc Nam Anh đi quyền, đứng tấn mẫu cho võ sinh,
có một ông già 96 tuổi thường chống gậy ra xem và vỗ tay khen: “Thân
pháp nhịp nhàng, trụ tấn vững chắc... khá lắm!”.
Người có thể nhìn ra cao thủ ắt cũng phải là cao thủ, Nam Anh thần phục
và bắt đầu chú ý đến lão dị nhân râu tóc trắng như cước kia. Điều “kỳ
cục” là khi đục hộp sữa, ông lão không dùng dao, không dùng đồ mở hộp mà
chỉ dùng... ngón tay. Tận mắt chứng kiến tuyệt kỹ “nhất dương chỉ” của
tiền bối, Nam Anh không khỏi kinh ngạc và thần phục. Ngay ngày hôm sau,
Nam Anh đã lễ phép xin được hầu chuyện ông lão. Nam Anh càng ngạc nhiên
hơn khi ông lão xưng tên, bởi không ai khác, dị nhân gần 100 tuổi kia là
Hạng Văn Giai, cao thủ huyền thoại trên giang hồ tưởng chừng đã biệt
tích từ vài mươi năm trước.
Thụ giáo được hơn một năm, một hôm Hạng Văn Giai gọi Nam Anh đến bảo:
“Tiên sinh có cặp lông mi hổ mãn, tất rạng danh trong võ nghiệp. Phần ta
chỉ có thể đóng góp với tiên sinh được bấy nhiêu thôi. Nếu muốn cái thế
về võ công, theo ta, tiên sinh nên đi gặp một người”... Người mà bậc
lão sư ẩn danh muốn Nam Anh theo học là đại sư Nguyên Minh, sư thúc của
võ sư Hồ Hải Long Vĩnh Xuân quyền.
Đại sư Nguyên Minh tên thật là Huỳnh Trường Phong, một nhà tư bản lớn
trước năm 1975, đồng thời là một cao thủ có tiếng trong giới võ lâm đã
mai danh ẩn tích. Vào thời điểm Nam Anh đi tìm (năm 1978), đại sư cũng
đã 96 tuổi. Sau một thời gian thử thách đại sư Nguyên Minh đã đồng ý
nhận Nam Anh làm đệ tử. 5 năm sau (1983), vị đại sư này tuyên bố: “Từ
nay ta không còn gì dạy nữa. Muốn tốt hơn, anh phải dựa chính mình”. Nam
Anh được thầy cho phép hạ sơn. Với đẳng cấp trác tuyệt đã đạt được, đại
sư Nguyên Minh đã không ngần ngại phong ngay cho Nam Anh: Chu Sa đại
cửu đẳng, chưởng môn đời thứ 6 môn phái Vĩnh Xuân quyền, với tên hiệu là
Minh Bảo (theo thứ tự các đời là Giác - Viễn - Nguyên - Minh).
Ngay
sau đó, đẳng cấp này đã được chính võ lâm Phật Sơn (Trung Quốc) xuất xứ
của Vĩnh Xuân quyền - thừa nhận, cho dù ngoài Nam Anh, trên thế giới
không còn ai được mang đai cao đến mức này.
Để thử tài phái võ Vĩnh Xuân, trong 3 năm (1983-1986) cả trăm cao thủ
trong và ngoài nước tìm đến đòi thách đấu. Kiên nhẫn chối từ nhưng không
phải lúc nào cũng thành công. Nhiều lần võ sư Nam Anh và các học trò đã
đành lòng chấp nhận thi đấu và đã toàn thắng - chỉ phiền một nỗi mỗi
lần như vậy, ông lại phải làm đơn trình báo với công an và chính quyền
địa phương.
Năm 1986, đại sư Nam Anh sang Canada định cư để tiếp tục học lên tiến sĩ
Luật khoa. Tại Đại học Montreal, sau nhiều thử thách khắt khe, ông được
trường này tiếp nhận đồng lúc 3 chức danh giáo sư ở ba khoa: luật, thể
dục thể thao và cận y khoa. Võ đường của Nam Anh nhanh chóng được hàng
trăm sinh viên đa quốc gia ghi danh xin học, nhiều người đã đạt đến
trình độ Hồng đai tứ đẳng Vĩnh Xuân, tiếp tục thay ông phát triển Vĩnh
Xuân ra nhiều nước trên thế giới, trong đó có Pháp, Mỹ, Nga... Từ Ấn Độ,
Pakistan và cả Trung Quốc, nhiều võ sư Vĩnh Xuân chân truyền cũng bái
phục, xin theo học ông để được nâng cao trình độ.
Nhịp trống càng dồn dập, những tràng pháo tay càng nổ liên hồi thì ánh
mắt sắc bén của ông càng đảo lẹ hơn, đòn thế xuất ra càng hăng hơn.
Nhiều người nói rằng "nghiệp biểu diễn" về hầu quyền của Trần Cửu đến
thời điểm này tính ra đã lên đến con số hàng ngàn cuộc như vậy, cộng
với quá trình hơn năm mươi năm hóa thân thành hầu nhân, nên không có gì
lạ khi ông được biết đến như một nhân vật huyền thoại.
[FONT=Arial]
Võ sư Trần Cửu biểu diễn thế đánh của khỉ. Ảnh: Lữ Đắc Long[/FONT]
Chúng tôi gặp Trần Cửu nhiều lần nhưng phải "đi đường vòng" qua những
người từng là học trò, bạn đồng môn và quan trọng là qua "sếp" của ông
hiện nay tại Nhơn Nghĩa Đường - võ sư thầy thuốc Lưu Kiếm Xương, mới có
được những thông tin về ông. Trong danh sách "quân số" tổng cộng 180
người tại Nhơn Nghĩa Đường hiện nay, nhỏ tuổi nhất là một em bé lên 7
còn cao niên nhất chỉ có Trần Cửu, người vừa bước qua tuổi 71.
Võ sư Lưu Kiếm Xương kể:
"Ông Trần Cửu từ nhỏ đã theo ba tôi học
nghề. Ba tôi trị bệnh cho ổng, đến khi ổng hết bệnh rồi thì ba tôi bắt
phải tập luyện để cho có sức khỏe trở lại. Nhưng ổng có năng khiếu, tập
rất giỏi, bây giờ đã là võ sư rồi".
Trong thực tế, nếu ai từng một lần được thưởng thức "trọn gói" những
tinh hoa của đoàn lân sư rồng Nhơn Nghĩa Đường thì chắc chắn không thể
nào quên được hình ảnh võ sư Trần Cửu. Một người chỉ cao đến 1,41m nhưng
thân pháp lại cực kỳ lanh lẹ, thế võ biến hóa kỳ ảo khiến cho người
xem như lạc vào một "ma trận của khỉ". Nhịp trống càng dồn dập, những
tràng pháo tay càng nổ liên hồi thì ánh mắt sắc bén của ông càng đảo lẹ
hơn, đòn thế xuất ra càng hăng hơn. Nhiều người nói rằng "nghiệp biểu
diễn" về hầu quyền của Trần Cửu dưới màu áo Nhơn Nghĩa Đường đến thời
điểm này tính ra đã lên đến con số hàng ngàn cuộc như vậy, cộng với quá
trình hơn năm mươi năm hóa thân thành hầu nhân, nên không có gì lạ khi
ông được biết đến như một nhân vật huyền thoại.
Trở lại với những chi tiết về cuộc đời Trần Cửu mà chúng tôi thu thập
được, ngay từ lúc lên 3, ông đã được cha mình là Trần Lâm, một võ sư
của Đại Thánh Đường lưu ý đến những năng khiếu bẩm sinh. Nhưng chưa được
bao lâu thì một cơn bạo bệnh đã giáng xuống số phận cậu bé con nhà võ
này. Sau một thời gian ngược xuôi tìm thầy thuốc giỏi chữa trị cho con
nhưng không có kết quả, võ sư Trần Lâm quyết định mang con đến gõ cửa
Nhơn Nghĩa Đường cầu cứu võ sư Lưu Hào Lương. Được giải thoát khỏi bàn
tay tử thần nhưng cậu bé Trần Cửu từ đó phải chịu cảnh không nghe và
không nói được.
Trần Cửu ở lại gia nhập Nhơn Nghĩa Đường từ năm 6 tuổi, đến năm 1971,
sau khi thầy Lưu Hào Lương qua đời thì tiếp tục theo phò tá võ sư Lưu
Kiếm Xương, người thay cha phát triển sự nghiệp "lân sư rồng" và chữa
bệnh cứu nhân của Nhơn Nghĩa Đường cho đến hôm nay. Ở vào độ tuổi của
ông, nếu không phải vì một "phép mầu" của võ thuật thì việc đi đứng, ăn
uống cũng đã là khó khăn chứ nói chi đến một sức khỏe phi thường, tay
chân chắc nịch, thân pháp nhẹ nhàng với những thế đánh mê hoặc người xem
như thế. Tất nhiên phép mầu ấy chỉ có thể là kết tinh của quá trình
dày công khổ luyện. Không chỉ là "ngón" võ hầu nhân được giới võ lâm
đồn đại là "xuất quỷ nhập thần", Trần Cửu còn là người tinh thông hầu
hết các bài quyền của bản môn Châu Gia như: Hổ Hạc Song Hình Quyền,
Cung Tự Phục Hổ, La Hán Quyền... và cả thập bát ban binh khí của môn
phái Thiếu lâm Châu Gia như: đao, côn, kiếm, xà, giáo mác...
Giới võ lâm còn nể mặt Trần Cửu bởi ông có đôi tay cứng như thép, là
kết quả của quá trình luyện môn Thiết Kiều Thủ, bằng cách đánh trực diện
với các mộc nhân bằng gỗ, có khi đánh cả tiếng đồng hồ, tay chân ê ẩm,
rướm máu. Không ít đoàn lân thấy ông giỏi võ lại hiền lành, nhất là
ngón nghề "hầu nhân" quá ăn khách nên đã tìm cách tiếp cận "trao vàng
vào cổ" rước đi nhưng Trần Cửu vẫn trước sau như một với Nhơn Nghĩa
Đường, chi tiết ấy khiến giới "võ lâm đồng đạo" càng thêm nể phục ông.
Trần Cửu dẻo dai ở tuổi 71 và phải tiễn mẹ già ra đi cách đây chưa đầy
3 năm. Những ngày mẹ ông lâm bệnh nặng, người ta thấy ông tất bật hơn
trong việc chạy (đi bộ) ngược xuôi từ nhà đến võ đường. Mọi việc từ tắm
rửa, ăn uống cho đến canh chừng thăm nom mẹ, đều do một tay ông đích
thân chăm sóc. Nếu như ở tuổi 40, ông có thể kiếm thêm tiền từ việc vẽ
các bảng quảng cáo, panô cho các rạp hát thì ngày nay, ngoài việc dạy võ
cho các môn sinh nâng cao, ông khó tìm được một công việc nào khác mỗi
khi đoàn lân sư rồng không có hợp đồng múa. Trong những ngày mẹ bệnh,
ông phụ bán vịt quay ở đường Bùi Hữu Nghĩa (quận 5), hàng xóm ai nhờ
việc gì ông cũng đều lao vào nhận, để mong có tiền trang trải thêm chứ
nhất quyết không ngửa tay xin ai. Những lúc không đủ tiền, anh em trong
Nhơn Nghĩa Đường đã thấy ông chảy nước mắt, mặt mày ủ ê, không còn sự
hóm hỉnh, hay "liếng khỉ" như thường ngày. Biết chuyện, nhiều lần võ sư
Lưu Kiếm Xương đứng ra quyên góp tiền của anh em để giúp ông vượt qua
những cơn khó khăn.
Trải qua bao thăng trầm của cuộc sống nhưng có lẽ hiếm ai hiểu được
tâm tư của Trần Cửu bằng võ sư Lưu Kiếm Xương. Nếu tính theo vai vế thì
Lưu Kiếm Xương phải kêu Trần Cửu bằng sư huynh. Nhưng trong mỗi lần đi
diễn, từ Nam ra Bắc, người ta thấy Trần Cửu luôn răm rắp theo hiệu lệnh
của trưởng đoàn, động viên các môn sinh tăng cường luyện tập. Những
tưởng cuộc đời ông ngoài việc luyện tập kung-fu, xa lánh rượu chè, thuốc
lá, không vợ không con... thì cứ thanh thản, bình dị. Nhưng có một
lần, cách đây đã nhiều năm, người ta thấy ông buồn vì nhà bên cạnh có
tổ chức một tiệc sinh nhật. Lưu Kiếm Xương đã hỏi ông có thích sinh
nhật không thì tự dưng ông la hét, gào lên ú ớ một cách bất thường rồi
bứt tóc, đấm tay vào khoảng không ra dấu không thể nào có được sinh
nhật như vậy vì ông không biết ngày sinh chính xác của mình. Thế là
những ngày sau đó, Nhơn Nghĩa Đường phải tiến hành nhanh "công tác sưu
tra lý lịch" Trần Cửu. Và ở tuổi 65, ông mới có một đêm sinh nhật đầu
tiên "nhớ đời" do Nhơn Nghĩa Đường đứng ra tổ chức.
Môn đệ của Trần Cửu đến nay đã lên con số hàng ngàn người không chỉ
những người trong nước mà còn có rất đông người nước ngoài, chủ yếu là
đến từ Hồng Kông, Đài Loan... Vị võ sư này tất nhiên không thể có những
bài lý thuyết để rót vào tai học trò nhưng bù lại, chính phương thức
truyền đạt trực tiếp bằng tay chân của một người dẻo dai như ông đã giúp
môn đệ "học đâu nhớ đó". Ông hào phóng đối đãi với học trò bằng cách
không lấy tiền và "gặp đâu dạy đó". Lúc thì trong phòng tập tạ, lúc đang
chạy bộ ở lề đường, lúc luyện công ở công viên... Ở đâu người ta đều
thấy ông nhiệt tình dành thời gian "làm mẫu" liên tục khi có người nhờ
chỉ giáo. Chỉ có điều, các thế hệ học trò cứ lần lượt đạt những bằng này
cấp kia còn riêng thầy thì mãi đến ngày hôm nay vẫn chưa được ai cấp
bằng. Có người lý giải rằng do Trần Cửu là một người câm!...
http://vietbao.vn/Doi-song-Gia-dinh/Vo-su-hanh-hiep-Bai-2-Nguoi-gia-khi/45183195/111
Theo:
Vozforums
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét