Thứ Ba, 19 tháng 1, 2016

GIAI THOẠI THIỀN 18

(ĐC sưu tầm trên NET)


MỘT KIỆT TÁC

Thiền sư Muju
Trích “Góp nhặt cát đá”

Khi một người bước chân đến đền Obaku ở Kyoto, sẽ nhìn thấy trên cổng đền bằng gỗ có chạm mấy chữ “Đệ Nhất Đế”. Chữ chạm to lớn dị thường, và những ai thích chữ đẹp đều luôn luôn chiêm ngưỡng như là một kiệt tác. Những chữ này do Kosen vẽ hai trăm trước.

Kosen vẽ trên giấy và người thợ chạm theo đó mà chạm lớn hơn vào gỗ. Trong lúc Kosen phác họa trên giấy, chú đệ tử nhỏ can đảm của Kosen đã mài mực cho Kosen đến mấy bình để viết cho đẹp mới thôi. Chú luôn mồm phê bình tác phẩm của thầy chú. Chú nói với Kosen sau lần cố gắng thứ nhất của ông:

“Cái đó không đẹp”.

“Cái này thế nào?” Kosen hỏi.

Chú đáp: “Tệ. Xấu hơn cái trước”.

Kosen kiên nhẫn viết từ tấm này đến tấm khác đến tám mươi bốn tấm “Đệ Nhất Đế” chồng chất lên nhau thành đống, vẫn không thấy chú học trò mình đồng ý.

Rồi chú bé bước ra ngoài. Kosen nghĩ:

“Bây giờ là lúc ta tránh được con mắt sắc bén của nó”, và Kosen viết nhanh với cái tâm không lo lắng: Đệ Nhất Đế.

Chú bé từ ngoài bước vào reo lên:

“Một kiệt tác”.
TIM TÔI BỪNG CHÁY NHƯ LỬA
Thiền sư Muju
Trích “Góp nhặt cát đá”

Soyen Shaku, Thiền sư đầu tiên đến châu Mỹ nói:

“Tim tôi bừng cháy như lửa nhưng mắt tôi nguội lạnh như tro tàn”. Soyen Shaku đã tạo ra những qui luật sau đây để áp dụng suốt đời mình:

-   Buổi sáng trước khi mặc quần áo, hãy hắp hương và Thiền định.

-   Hãy nghỉ vào những giờ nhất định. Hãy ăn vào những giờ nhất định. Hãy ăn điều độ và đừng bao giờ ăn đến mức thỏa mãn.

-   Hãy tiếp khách cùng một thái độ như khi ở một mình. Khi ở một mình hãy giữ y một thái độ như lúc tiếp khách.

-   Hãy giữ gìn lời nói và bất cứ nói điều gì phải làm theo lời nói.

-   Khi cơ hội đến đừng để nó qua mất, hãy luôn luôn nghĩ hai lần trước khi hành động.

-   Đừng tiếc nuối quá khứ. Hãy nhìn về tương lai.

-   Hãy có thái độ không sợ hãi của một anh hùng và trái tim yêu của một trẻ thơ.

-   Lúc ngủ hãy ngủ như đã bước vào giấc ngủ cuối cùng. Lúc dậy, hãy tức khắc rời bỏ giường lại đằng sau như vứt bỏ.
HÃY MỞ KHO TÀNG CỦA RIÊNG ANH
Thiền sư Muju
Trích “Góp nhặt cát đá”

Daigu viếng đại sư Baso ở Trung Hoa. Baso hỏi:

“Anh tìm gì ?”

Daigu đáp: “Giác ngộ”

Baso hỏi: “Anh có một kho tàng của riêng anh. Tại sao anh đi tìm bên ngoài ?”

Daigu lại hỏi: “Kho tàng của tôi ở đâu ?”

Baso đáp: “Cái gì anh đang nói là kho tàng của anh” – Daigu giác ngộ ! Từ đó về sau Daigu luôn luôn thúc giục bạn bè:

“Hãy mở kho tàng của riêng anh mà dùng”.
KHÔNG NƯỚC, KHÔNG TRĂNG
Thiền sư Muju
Trích “Góp nhặt cát đá”

Ni cô Chiyono theo học Thiền với Bukko của Engaku trong một thời gian dài, nhưng Chiyono không thể đạt được kết quả.

Sau cùng, một đêm trăng sáng, Chiyono gánh nước, một cái xô cũ có bao nan tre đan bọc bên ngoài. Bao nan tre hỏng, đáy xô rơi, và ngay giây phút đó, Chiyono giác ngộ!

Để kỷ niệm, Chiyono viết một bài thơ:

“Bằng cách này ta cố gắng cứu chiếc xô cũ
Bởi vì bao nan đã yếu và gần hỏng
Cho đến lúc cuối cùng đáy vỡ rơi xuống.
Không còn nước trong xô!
Không còn trăng trong nước!”

DANH THIẾP
Thiền sư Muju
Trích “Góp nhặt cát đá”

Keichu, đại Thiền sư thời Minh Trị, là một sư trưởng đền Tofuku – tu viện ở Kyoto. Một hôm, Thống đốc Kyoto viếng Keichu lần đầu tiên.

Một đệ tử đưa lên Keichu một danh thiếp của nhà cầm quyền, thiếp viết:

“Kitagaki, Thống đốc Kyoto”.

Keichu bảo với người đệ tử: “Ta không có việc gì với một con người như thế. Hãy bảo hắn ra khỏi nơi này”.

Người đệ tử hoàn lại tấm thiếp với lời xin lỗi. Viên Thống đốc nói: “Đây là lỗi của tôi” và với cây bút chì trong tay, ông xóa mấy chữ “Thống đốc Kyoto”. Rồi bảo người đệ tử: “Hãy hỏi lại thầy anh”.

Lần này thấy tấm thiếp, Keichu kêu lên:

“Ồ, Kitagaki đấy à ? Ta muốn gặp người đó”.
MƯA HOA


Thiền sư Muju
Trích “Góp nhặt cát đá”

Subhuti là một đệ tử của Phật. Ông có khả năng hiểu sâu xa tiềm thể của tánh không, lập trường này cho rằng không có gì hiện hữu trừ sự tương quan giữa chủ thể và khách thể.

Một hôm Subhuti đang ngồi dưới một gốc cây hoa, trong một tâm tánh không cao độ. Hoa bắt đầu rơi quang ông.

Có tiếng thì thầm của các thần bên tai:

“Chúng tôi đang ca ngợi ngài về bài thuyết pháp tánh không của ngài”.

Subhuti đáp:

“Nhưng tôi không nói về tánh không”.

Tiếng thì thầm của các thần lại vang lên:

“Ngài không nói tánh không, chúng tôi cũng không nghe tánh không. Đây là tánh không chân thật”.

Và hoa tiếp tục rơi xuống Subhuti như mưa.
XUẤT BẢN KINH
Thiền sư Muju
Trích “Góp nhặt cát đá”

Tutsugen, một người hiến mình cho Thiền ở Nhật, quyết định xuất bản một bộ kinh mà thời bấy giờ chỉ được thông dụng bằng chữ Nho.

Những quyển sách được in bằng những tấm bảng gỗ trong một lượt xuất bản bảy ngàn bản, thật là một việc làm kinh khiếp.

Tutsugen bắt đầu du hành làm một cuộc lạc quyên để thực hiện việc in kinh. Một vài người có nhiều thiện cảm cho Tutsugen một trăm đồng tiền vàng, nhưng phần nhiều Tutsugen chỉ nhận được vài xu nhỏ của những kẻ khác. Tutsugen tạ ơn những người có hảo tâm bằng một tấm lòng biết ơn bằng nhau. Sau mười năm, Tutsugen đã đủ tiền và bắt đầu công việc.

Nhằm mùa nước lớn của sông Uji tràn ngập. Nạn đói xảy ra. Tutsugen đem tất cả vốn liếng đã góp để in kinh, cứu những người khác khỏi chết đói. Rồi Tutsugen bắt đầu đi quyên lại.

Bảy năm sau đó, bệnh dịch lan tràn khắp nước Nhật. Tutsugen lại đem những gì đã góp được ra giúp mọi người.

Vì thế, Tutsugen lại bắt đầu lần thứ ba và sau hai mươi năm ý nguyện của Tutsugen đã được thực hiện hoàn toàn. Những bản in gỗ ra đời lần thứ nhất là những bộ kinh mà ngày nay người ta thấy trong tu viện Obaku ở Kyoto.

Người dân Nhật bảo với con cái họ rằng Tutsugen đã làm được ba bộ kinh, và hai bộ đầu vô hình nhưng vượt hẳn bộ sau cùng


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét