Chủ Nhật, 24 tháng 1, 2016

BÍ ẨN ĐƯỜNG ĐỜI 56

-Mọi người đều mù quáng đi trên con đường đời của mình! Vì đố ai thấy chính xác con đường ấy!
-Đường đời riêng đã không thấy thì làm sao thấy được đường đời chung, tức định mệnh của nhân loại?
-Chỉ toàn mơ tưởng thôi! Vì vậy, hãy cảnh giác!

-----------------------------------------------------------
(ĐC sưu tầm trên NET)

Sách mới gây tranh cãi về cuộc đời của Chúa Jesus

(TNO) Phải chăng Chúa Jesus đã kết hôn với Mary Magdalene và là cha của hai đứa con? Đó là những gì mà cuốn sách gây tranh cãi sắp ra mắt tìm hiểu, dựa trên việc nghiên cứu một bản thảo viết tay cổ đại.

Sách mới gây tranh cãi về cuộc đời của Chúa Jesus - ảnh 1 Cuộc đời của Chúa Jesus vẫn còn nhiều bí ẩn - Ảnh: Wikipedia
Theo International Business Times, cuốn sách có tên The Lost Gospel (Bản phúc âm thất lạc), sẽ ra mắt vào ngày 12.11, dựa trên nội dung chuyển ngữ từ một văn bản tiếng Aramaic được tìm thấy trong Thư viện Anh.
Giáo sư tôn giáo học ở Canada Barrie Wilson và nhà văn Simcha Jacobovici tuyên bố, cuốn sách tiết lộ những bí mật của cuộc sống gia đình Chúa Jesus, tên của hai đứa con và mối liên hệ của Chúa Jesus với các nhân vật chính trị đầy quyền lực của Đế chế La Mã.
Theo hai tác giả, vợ của Chúa Jesus chính là Đức mẹ Maria đồng trinh, người mà trước nay được xem là mẹ của Chúa Jesus. Ngoài ra, 13 năm trước khi Chúa Jesus bị đóng đinh, có một cuộc mưu sát Chúa.
Theo tờ The Washington Post, The Lost Gospel được viết ra dựa trên một bản dịch của cuốn Ecclesiastical History (Lịch sử Giáo hội) của Zacharias Rhetor.
Ecclesiastical History được viết trên da thuộc vào khoảng năm 570 (Sau Công nguyên) và lưu lạc đến Vương quốc Anh vào năm 1847 khi Bảo tàng Anh mua nó từ một tu viện Ai Cập rồi sau đó chuyển nó qua Thư viện Anh.
Tuy nhiên, cũng có nhiều học giả cho rằng cuốn sách không đáng tin cậy. Trả lời ABC News, giáo sư tôn giáo học Mark Goodacre của Đại học Duke (Mỹ) nói rằng không có bằng chứng rõ ràng để khẳng định như những gì The Lost Gospel tuyên bố.
Được biết, giả thuyết Chúa Jesus có vợ và người đó được cho là Mary Magdalene rộ lên trong thời gian gần đây. Hồi năm 2012, trong một mảnh giấy cói Ai Cập cổ có tên Gospel of Jesus’s Wife được công bố, có đề cập chi tiết nội dung cho rằng Chúa Jesus nói "Vợ tôi".
Trong năm 2013, tiểu thuyết gia Dan Brown trong tác phẩm của mình The Da Vinci Code, cũng nói đến việc Chúa Jesus kết hôn với Mary Magdalene.
Tiến Dũng

Năm điều bạn có thể chưa biết về Chúa Jesus

Có thể bạn rất nhiều lần nghe thấy nhắc đến Đức Chúa Jesus, nhưng chắc hẳn vẫn còn nhiều điều bạn chưa biết về Ngài.

Có thể bạn đọc được từ một cuốn sách về Chúa Jesus, nghe kể lại từ bạn bè, từ những trang web về người con của Thiên Chúa hay những ý kiến từ đồng nghiệp rằng Chúa Jesus chưa hề tồn tại.
Hãy để ý đến tất cả những câu nói này, những điều được dựa trên sự suy đoán hoặc mơ tưởng. Phần lớn những gì chúng ta biết về chúa Jesus đều đến từ hơn 2000 năm trước.
Thậm chí, ngay cả những người sùng đạo Kito giáo cùng rất bất ngờ với những bí ẩn được tìm thấy trong sách Phúc Âm. Nhờ những tiến bộ trong nghiên cứu lịch sử và khám phá khảo cố học, cuộc đời và thời gian sống của Chúa Jesus được hiểu rõ hơn.
Và đây là năm điều mà bạn có thể chưa biết về Đức Chúa Jesus:

1) Chúa Giêsu đến từ một thị trấn nhỏ.

Gần như tất cả các nhà khảo cổ học hiện đại ngày nay đều cho rằng thị trấn Nazareth chỉ có 200-400 người. Quê hương của Chúa Jesus được nhắc đến hoặc trong cuốn Cựu Ước hoặc cuốn Kinh thánh Talmud, trong đó ghi chép hàng chục thành phố khác trong khu vực.
Trong cuốn Phúc Âm Gioan (cuốn thứ tư trong Tân Ước), một người đàn ông tên là Nathanael đã nghe thấy được “Chúa Jesus của Nazareth”, ông ta tự hỏi: “Có điềm lành gì đó từ vùng đất Nazareth ?”.

2) Chúa Jesus không biết tất cả mọi thứ.

Đây là một câu hỏi thần học hóc búa. Nếu Jesus là Thiên Chúa, tại sao Ngài lại không biết tất cả mọi thứ? (Thực tế, nhiều lần Đức Jesus tiên đoán cái chết và sự phục sinh của Ngài.)
Mặt khác, nếu Ngài có tâm thức con người, chắc hẳn Ngài đã được dạy khi còn nhỏ. Phúc âm Luca nói rằng khi Chúa Jesus là một người đàn ông trẻ, Ngài là người rất khôn ngoan. Điều đó có nghĩa là Ngài đã được dạy dỗ. (Nếu không làm thế nào Chúa Jesus có sự khôn ngoan như vậy?)
Trong Phúc Âm Mácco, Chúa Jesus ban đầu từ chối chữa bệnh cho con gái của người phụ nữ Do Thái, người đã nói: “Thật không công bằng khi lấy thức ăn của trẻ con rồi ném cho chó ăn."
Nhưng khi người đàn bà trả lời rằng những chú chó có thể ăn những mẩu bánh trên bàn thì Chúa Jesus đã đồng ý chữa bệnh cho con gái bà. Ngài dường như biết được rằng sứ vụ của mình còn bao gồm cả những người Do Thái.
  Năm điều bạn có thể chưa biết về Chúa Jesus - Ảnh 1
Chúa Jesus không biết tất cả mọi thứ.

3) Chúa Jesus đã từng gặp nhiều khó khăn.

Từ tuổi 12 đến 30, Chúa Jesus làm việc ở Nazareth như một người thợ mộc. Đám đông kinh ngạc nói khi Chúa bắt đầu giảng luận: "Đó liệu có phải là thợ mộc ?".
Từ được sử dụng với nghề nghiệp của Chúa Jesus trong tiếng Hy Lạp ban đầu là “tekton”. Cách dịch truyền thống là "thợ mộc". Nhưng hầu hết các học giả hiện đại cho rằng nhiều khả năng là nói đến một nghề nghiệp nói chung, thậm chí một số người chỉ dịch đơn giản là người lao động.
Một người thợ mộc sẽ làm cửa, bàn, cày. Nhưng có lẽ Chúa Jesus còn xây dựng những bức tường đá và giúp đỡ xây dựng nhà ở.
18 năm, Ngài chỉ biết đến công việc và làm việc một cách chăm chỉ.
4) Chúa Jesus cần nhiều thời gian ở một mình.
Các sách Phúc Âm thường xuyên nói Chúa Jesus cần "rút lui" khỏi đám đông, và thậm chí cả các môn đệ của Ngài.
Theo sách Phúc Âm mô tả, biển Galilê, nơi có một hang động trên bờ biển, cách làng chài Capernaum không xa, là nơi Chúa Jesus làm việc và cầu nguyện. Hang động đó có tên là Eremos, từ sự hoang vắng và đơn độc của nó, người ta gọi người sống ở đó là “ẩn sĩ”.
Mặc dù Đức Jesus là con Thiên Chúa, Ngài vẫn cần có thời gian một mình để cầu nguyện cùng cha.
5) Chúa Jesus không muốn chết.
Trước đêm bị bắt đem đi đóng đinh vào thập giá, chúa Jesus cầu nguyện trong vườn Gethsemane và nói với các môn đệ: “Hãy uống chén này hết thảy”. Đó là một lời cầu nguyện cho người cha, người mà Ngài trìu mến gọi là Abba. Ngài không muốn chết.
Không giống như cách một số Kitô hữu miêu tả Chúa Jesus tự chuốc lấy cái chết và thậm chí là mong muốn như vậy thì giống như bất cứ người nào, với Ngài, cái chết là đáng sợ. Ngài nói "Linh hồn ta buồn bực cho đến chết”.
Nhưng khi Chúa Jesus nhận ra rằng bằng cách nào đó theo ý muốn của cha, Ngài chấp nhận cái chết, thậm chí trên thập tự giá.
Trần Hoa (Theo CNN)

Chuyện tổ tiên chúa Jesus làm nô lệ ở Ai Cập

Chúa Jesus được coi là dòng dõi của David và Solomon, hai vị vua lừng lẫy nhất Israel. Nhưng ngược thời gian trở về trước, tổ tiên của ngài từng chịu đựng thân phận nô lệ trên đất Ai Cập.

“Cơ duyên” với đất Ai Cập
Mấy trăm năm kiếp nô lệ của dân Israel trên đất Ai Cập bắt đầu từ một mối hiềm khích trong gia đình của ông lão Jacob, còn có tên là Israel, một trong những tổ phụ của dân Do Thái, người gọi tổ phụ Abraham là ông nội. Ông lão Israel có 12 người con trai, trong đó, người được ông cưng nhất là Giuse, người con áp út, bởi Giuse do người vợ ông yêu nhất sinh ra, cũng là người thông minh nhất. Điều đó khiến 10 người anh của cậu vô cùng ghen ghét.
Một hôm, Giuse kể cho các anh nghe giấc mơ, trong đó cậu thấy bó lúa của các anh bái lạy bó lúa của mình. Hôm khác, cậu lại mơ thấy mặt trời, mặt trăng và 11 ngôi sao sụp xuống lạy cậu. Điều đó khiến các anh cậu nổi giận vì cậu dám nghĩ đến chuyện thống trị cả bố mẹ và các anh em. Họ không biết rằng điều này nhiều năm sau sẽ ứng nghiệm.
Một lần, Giuse vâng lệnh cha đến thăm các anh ở chỗ chăn cừu cách nhà rất xa. Vì ghen ghét, các anh bàn nhau giết cậu. Người anh cả Reuben muốn cứu em nên bàn không giết, chỉ cần ném xuống giếng là cậu trai 17 tuổi sẽ chết. Reuben định sẽ lén quay lại đưa em lên. Nhưng sau đó, khi Reuben vắng mặt, một người anh khác là Judah bàn nên bán cậu em cho ngoại tộc, vừa tống khứ được cậu vừa không phải giết một người ruột thịt. Sau khi bán Giuse, họ nhúng áo của em vào máu cừu rồi về nói với bố rằng cậu bé đã chết.
  Chuyện tổ tiên chúa Jesus làm nô lệ ở Ai Cập - Ảnh 1
10 người anh quyết định loại bỏ Giuse.
Những lái buôn mua Giuse đem bán cậu sang Ai Cập, làm nô lệ cho một chỉ huy thị vệ của Pharaoh. Nhờ khôi ngô, khéo léo và thông minh, cậu được tín nhiệm rồi trở thành quản gia. Rồi vì từ chối sự gạ tình của nữ chủ nhân, Giuse bị bà ta vu cho tội cưỡng hiếp bà, rồi bị tống ngục.
Vài năm sau, nhờ giải được giấc mộng kỳ lạ của Pharaoh về nạn đói sắp tới, Giuse được tha, rồi được phong tể tướng. Nhờ tài năng của mình, Giuse đã quản lý vấn đề lương thực hoàn hảo, giúp Ai Cập vẫn no đủ trong 7 năm đói kém do hạn hán, trong khi các xứ khác đói mỏi mòn.
Cuộc hội ngộ
Ở quê nhà, đại gia đình ông lão Israel cũng thiếu lương thực, nên 10 người con trai lớn được cử sang Ai Cập mua thóc. Tể tướng Giuse nghe nói có người từ đất Canaan đến mua lương thực thì đến xem và nhận ngay ra anh em mình, liền vu cho họ là do thám. Mặc họ thanh minh, lệnh bắt giam một người, cho 9 người quay về đưa Benjamin, người em út, đến để chứng minh họ trung thực khi khai về gia đình mình. Bằng việc đó, Giuse muốn biết họ có bỏ mặc người anh em trong ngục hay không, và ông cũng muốn gặp người em cùng mẹ.
  Chuyện tổ tiên chúa Jesus làm nô lệ ở Ai Cập - Ảnh 2
Giuse trong ngục thất Ai Cập.
Những người anh không hề nhận ra vị tể tướng cao sang và hà khắc kia chúnh là em ruột mình. Họ than khóc với nhau rằng, chính vì tội hại cậu em Giuse mà giờ đây họ bị trừng phạt, không ngờ chuyện vị tể tướng nghe hiểu hết. Ông biết, các anh mình đã hối hận. Nhưng muốn thử thách thêm, ông sai người lén bỏ lại túi bạc mà họ trả tiền thóc vào lại bao thóc.
Trở về quê nhà, những người anh thấy bạc trong túi còn nguyên thì mặt cắt không còn giọt máu. Họ sợ bị kết tội ăn cắp, trong khi một người anh em vẫn còn nằm trong ngục thất Ai Cập. Cha họ trách mắng họ, và nhất định không rời đứa con út. Nhưng khi số lúa mang về từ Ai cập đã hết, ông lão Israel đành phải để cậu út Benjamin ra đi cùng các anh, sau khi những người con lớn thề dù họ có chết cũng đưa em nguyên vẹn về cho cha mình.
Và khi trở lại Ai Cập, họ được đưa về nhà tể tướng. Những con người này nơm nớp sợ sấm sét đổ xuống đầu mình bởi chuyện những gói bạc khi trước, nhưng không ngờ lại được tế tướng hỏi han, rồi mời ăn tiệc. Sau đó, Giuse ra lệnh đổ đầy bao lúa cho họ, đặt bạc mà họ trả vào lại bao lúa, và bỏ thêm cái cốc bạc vào bao của cậu em út.
Khi những người con của ông lão Jacob, còn có tên là Israel, lên đường trở về thì bị bắt trở lại với cáo buộc ăn cắp. Cậu út Benjamin, với cái cốc bạc trong hành lý, bị tể tướng bắt lại làm nô lệ, những người khác được thả về. Lập tức, Judah, người trước đây có sáng kiến bán Giuse cho lái buôn, đã xin được chịu tội thay cho em út. Ông trình bày với quan tể tướng những tội lỗi trước đây của mình và nói rằng, không thể để mất thêm một người em nữa, vì nếu vậy cha già sẽ không sống nổi.
Đến lúc này, Giuse cảm thấy không cần thử thách thêm nữa, các anh của ông đã thay đổi, đã thực sự hối lỗi. Ông òa khóc, tiết lộ thân phận mình. Anh em ôm nhau mừng mừng tủi tủi. Sau đó, Giuse đề nghị các anh quay về, đón cả gia tộc sang Ai Cập tránh nạn đói mà ông biết là còn kéo dài nhiều năm nữa.
Thân phân nô lệ và cuộc trở về quê cũ
Thế là cả đại gia đình của ông lão Israel di cư sang Ai Cập, được pharaoh trọng đãi. Khi cả ông và 12 người con trai đều đã qua đời vì tuổi già, con cháu họ vẫn sống trên đất nước này, ngày một sinh sôi nảy nở, vừa đông đúc vừa giàu có.
Sự thịnh vượng quá mức của dân Do Thái khiến cho pharaoh nghi ngại, sợ điều đó sẽ đe dọa an toàn cho Ai Cập khi có chiến tranh, và gây thiệt thòi cho Ai Cập khi họ giàu có hơn dân bản xứ. Để kìm hãm và kiềm tỏa sự phát triển của sắc dân này, nhà vua ban hành chính sách cưỡng bức con cháu Israel lao động khổ sai dưới sự quản lý của những đốc công hà khắc đối xử với họ như nô lệ. Nhưng thấy sắc dân ấy dù khổ cực vẫn sinh sôi như kiến, pharaoh bèn hạ lệnh giết tất cả những bé trai mới ra đời.
Một trong những bé trai người Israel được sinh ra sau lệnh ấy là Moses, người sau này sẽ là người anh hùng dân tộc, lãnh tụ của dân Israel, được coi là một trong những vị tiên tri vĩ đại nhất của dân Do Thái. Hy vọng con mình sống sót, người mẹ đã đặt Moise lên một chiếc nôi rồi thả trôi trên sông Nile.
Một nàng công chúa Ai Cập đã bắt được cái nôi ấy khi đi tắm, và đem về nuôi. Moses lớn lên trong nhung lụa, được hưởng những đặc ân dành cho một vương tử Ai Cập.
  Chuyện tổ tiên chúa Jesus làm nô lệ ở Ai Cập - Ảnh 3
Moses yêu cầu pharaoh để dân Israel ra đi.
Nhưng khi lớn lên, Moses không quên nguồn gốc của mình. Ông đã trở thành vị thủ lĩnh trong cuộc đấu tranh đòi pharaoh cho phép con cháu Israel rời khỏi Ai Cập, trở lại quê hương, mà theo ông đó là sứ mệnh mà Thiên Chúa giao cho ông, hỗ trợ ông thực hiện.
Vua Ai Cập quyết tâm cản trở, và mỗi lần pharaoh từ chối đòi hỏi hồi hương dân Israel của Moses là một lần Thiên Chúa lần lượt giáng xuống đất nước này một tai họa: nước sông Nile biến thành máu, bốc mùi hôi tanh, tôm cá chết hàng loạt, ếch nhái bò khắp nơi, muỗi bay ngập trời, ruồi và thú hoang hoành hành, gia súc bị bệnh chết hàng loạt, bệnh dịch thối da thịt, mưa đá kèm sấm sét và lửa từ trên trời giáng xuống, dịch châu chấu, bầu trời bị tối đen.
Và sau tai họa thứ 10, tai họa thảm khốc nhất – tất cả con đực đầu lòng trên đất Ai Cập, trừ con cháu Israel đã được đánh dấu, đều bị chết trong một đêm, kể con trai trưởng của pharaoh hay con cừu đực đầu tiên được sinh ra trong lứa cừu - vua Ai Cập đành phải chịu thua.
Moses đã dẫn con cháu Israel đi khỏi Ai Cập, ròng rã nhiều năm hướng về Canaan, vùng đất mà Thiên Chúa hứa ban cho họ. Ở đất này, 12 chi tộc xuất phát từ 12 người con của ông lão Israel sinh cơ lập nghiệp, trở thành một dân tộc thịnh vượng thờ đức Chúa trời.
Nhiều đời sau, từ chi tộc Judah, tên người anh đã đề nghị bán Giuse làm nô lệ, kéo theo nhân duyên của người Israel với đất Ai Cập suốt mấy trăm năm, ra đời hai vị vua lừng danh: David (người đánh bại tên khổng lồ Goliad) và con trai ông là Solomon (vị vua thông minh và giàu có nhất).
Một hậu duệ 26 đời của vua Solomon có tên là Giuse, chồng của Maria, thánh nữ đồng trinh đã sinh ra Jesus - con trai Thiên Chúa, người chịu khổ nạn trên thập tự giá ở tuổi 33 để cứu chuộc loài người, theo Kinh Thánh.
Trung Thành (Xzone/Tri Thức Thời Đại)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét