Thứ Sáu, 22 tháng 1, 2016

MUÔN MẶT ĐỜI THƯỜNG 224

(ĐC sưu tầm trên NET)

Sáu nhiệm vụ trọng tâm của nhiệm kỳ Đại hội Đảng khóa XII 21/01/2016 11:10

(TBTCO) - Sáng 21/1 tại phiên khai mạc Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã trình bày báo cáo của Ban Chấp hành Trung ương khóa XI về các văn kiện Đại hội XII của Đảng.

Đại hôi XII
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng
Tận dụng thời cơ, vượt qua thách thức
Tổng Bí thư cho rằng, 5 năm qua, bên cạnh những thời cơ, thuận lợi, đất nước ta cũng gặp không ít khó khăn, thách thức. Trong bối cảnh đó, toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta đã nỗ lực phấn đấu thực hiện Nghị quyết Đại hội XI của Đảng và đạt được những thành quả quan trọng.
Nền kinh tế vượt qua nhiều khó khăn, thách thức, quy mô và tiềm lực được nâng lên; kinh tế vĩ mô cơ bản ổn định, lạm phát được kiểm soát; tăng trưởng kinh tế được duy trì ở mức hợp lý, từ năm 2013 dần phục hồi, năm sau cao hơn năm trước. Đổi mới mô hình tăng trưởng, cơ cấu lại nền kinh tế và thực hiện ba đột phá chiến lược được tập trung thực hiện bước đầu đạt kết quả tích cực. Giáo dục và đào tạo, khoa học và công nghệ, văn hóa, xã hội, y tế có bước phát triển. An sinh xã hội được quan tâm nhiều hơn và cơ bản được bảo đảm, đời sống của nhân dân tiếp tục được cải thiện. Chính trị - xã hội ổn định; quốc phòng, an ninh được tăng cường; kiên quyết, kiên trì đấu tranh bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc, giữ vững hòa bình, ổn định.
Quan hệ đối ngoại, hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng, hiệu quả. Vị thế, uy tín quốc tế của nước ta tiếp tục được nâng cao. Dân chủ xã hội chủ nghĩa và sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc tiếp tục được phát huy. Công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị được chú trọng và đạt kết quả quan trọng. Tuy nhiên, một số chỉ tiêu kinh tế - xã hội chưa đạt kế hoạch. Nhiều hạn chế, yếu kém trong các lĩnh vực giáo dục và đào tạo, khoa học và công nghệ, văn hóa, xã hội, y tế chậm được khắc phục. Đời sống của một bộ phận nhân dân, nhất là ở vùng sâu, vùng xa còn nhiều khó khăn...
Về thành tựu ba mươi năm đổi mới, báo cáo khẳng định: Ba mươi năm đổi mới là một giai đoạn lịch sử quan trọng trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Nhìn tổng thể, qua 30 năm đổi mới, đất nước ta đã đạt được những thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử trên con đường xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc xã hội chủ nghĩa. Đồng thời cũng còn nhiều vấn đề lớn, phức tạp, nhiều hạn chế, yếu kém cần phải tập trung giải quyết, khắc phục để đưa đất nước phát triển nhanh và bền vững.
Báo cáo chỉ rõ, năm năm tới, tình hình thế giới, khu vực sẽ còn nhiều diễn biến phức tạp, tác động trực tiếp đến nước ta, tạo ra cả thời cơ, thách thức. Ở trong nước, thế và lực, sức mạnh tổng hợp của đất nước tăng lên, uy tín quốc tế của đất nước ngày càng được nâng cao. Thời cơ, vận hội phát triển mở ra rộng lớn. Tuy nhiên vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức.
Để tận dụng, phát huy tốt nhất thời cơ, thuận lợi, vượt qua khó khăn, thách thức, toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta cần đoàn kết một lòng, quyết tâm: Tăng cường xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng, xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh. Phát huy sức mạnh toàn dân tộc và dân chủ xã hội chủ nghĩa. Đẩy mạnh toàn diện, đồng bộ công cuộc đổi mới; phát triển kinh tế nhanh, bền vững, phấn đấu sớm đưa nước ta cơ bản trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại. Nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân. Kiên quyết, kiên trì đấu tranh bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc, bảo vệ Đảng, Nhà nước, nhân dân và chế độ xã hội chủ nghĩa. Giữ gìn hòa bình, ổn định, chủ động và tích cực hội nhập quốc tế, nâng cao vị thế và uy tín của Việt Nam trong khu vực và trên thế giới.
6 nhiệm vụ trọng tâm trong nhiệm kỳ Đại hội XII
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cũng nhấn mạnh, nhiệm kỳ Đại hội XII, trong khi triển khai thực hiện toàn diện, đồng bộ Nghị quyết của Đại hội trên các lĩnh vực, cần tập trung thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm sau đây :
Một là, tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hóa" trong nội bộ. Tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ, nhất là đội ngũ cán bộ cấp chiến lược, đủ năng lực, phẩm chất và uy tín, ngang tầm nhiệm vụ.
Hai là, xây dựng tổ chức bộ máy của toàn hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; đẩy mạnh đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí, quan liêu.
Ba là, tập trung nâng cao chất lượng tăng trưởng, năng suất lao động và sức cạnh tranh của nền kinh tế. Tiếp tục thực hiện có hiệu quả ba đột phá chiến lược; cơ cấu lại tổng thể và đồng bộ nền kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng; đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, chú trọng công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn gắn với xây dựng nông thôn mới. Chú trọng giải quyết tốt vấn đề cơ cấu lại doanh nghiệp nhà nước, cơ cấu lại ngân sách nhà nước, xử lý nợ xấu và bảo đảm an toàn nợ công.
Bốn là, kiên quyết, kiên trì đấu tranh bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền, thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc; giữ vững môi trường hòa bình, ổn định để phát triển đất nước. Mở rộng và đưa vào chiều sâu các quan hệ đối ngoại; thực hiện hiệu quả hội nhập quốc tế trong điều kiện mới, tiếp tục nâng cao vị thế và uy tín của đất nước trên trường quốc tế.
Năm là, thu hút, phát huy mạnh mẽ mọi nguồn lực và sức sáng tạo của nhân dân. Chăm lo nâng cao đời sống vật chất, tinh thần, giải quyết tốt những vấn đề bức thiết; tăng cường quản lý phát triển xã hội, bảo đảm an ninh xã hội, an ninh con người; bảo đảm an sinh xã hội, nâng cao phúc lợi xã hội và giảm nghèo bền vững. Phát huy quyền làm chủ của nhân dân, phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc.
Sáu là, phát huy nhân tố con người trong mọi lĩnh vực của đời sống xã hội; tập trung xây dựng con người về đạo đức, nhân cách, lối sống, trí tuệ và năng lực làm việc; xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh.
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh: Đại hội lần thứ XII của Đảng là Đại hội đoàn kết - dân chủ - kỷ cương - đổi mới, khẳng định quyết tâm tiếp tục đẩy mạnh toàn diện, đồng bộ công cuộc đổi mới, đưa đất nước phát triển nhanh, bền vững. Thực tiễn sinh động, phong phú và những thành tựu to lớn cùng những bài học sâu sắc qua 30 năm đổi mới, 5 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội XI là cơ sở vững chắc để Đảng ta đưa ra những quyết sách sáng suốt, đúng đắn, mở ra thời kỳ phát triển mới, vẻ vang, tốt đẹp của đất nước, dân tộc. Sự đồng lòng, nhất trí và tâm huyết, trí tuệ của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta là nguồn sức mạnh vô tận. Chúng ta nhất định thành công trên con đường đi lên chủ nghĩa xã hội, xây dựng đất nước phồn vinh, hạnh phúc./.
H.C

Xử lý nghiêm các ngân hàng “lách” lãi suất huy động

20/01/2016 23:08

(TBTCO) - Các ngân hàng không được áp dụng các biện pháp kỹ thuật để lách, vượt trần lãi suất huy động, nghiêm cấm cạnh tranh không lành mạnh trong huy động vốn. Các trường hợp vi phạm sẽ bị xử lý nghiêm

Vay nh
Đây là một nội dung của văn bản số 297/NHNN-TTGSNH của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) về việc chấn chỉnh việc thực hiện lãi suất huy động.

Văn bản này cho biết, thời gian gần đây, các ngân hàng đẩy mạnh huy động vốn gắn với việc triển khai các chương trình khuyến mại, tặng quà, tặng lãi suất, chuyển lãi suất tiền gửi qua lãi suất cho vay hoặc giá dịch vụ hoặc giao dịch khác với cùng khách hàng và người có liên quan của khách hàng, làm tăng chi phí hoạt động, ảnh hưởng đến mặt bằng lãi suất thị trường.

Vì vậy, để đảm bảo tuân thủ các quy định của NHNN, an toàn hoạt động của tổ chức tín dụng và ổn định thị trường tiền tệ, Thống đốc NHNN yêu cầu các ngân hàng chấp hành đúng quy định của NHNN về mức lãi suất huy động được quy định tại Thông tư 06/2014/TT-NHNN ngày 17/03/2014, Thông tư 07/2014/TT-NHNN ngày 17/03/2014, Quyết định số 2173/QĐ-NHNN ngày 28/10/2014, Quyết định số 2589/QĐ-NHNN ngày 17/12/2015; không áp dụng các biện pháp kỹ thuật để lách, vượt trần lãi suất huy động, nghiêm cấm cạnh tranh không lành mạnh trong huy động vốn.

Để chấn chỉnh hoạt động ở các chi nhánh, đơn vị kinh doanh, các ngân hàng phải ban hành trước ngày 25/1/2016 văn bản chỉ đạo các đơn vị kinh doanh, chi nhánh ngân hàng chấp hành đúng các quy định của NHNN về lãi suất huy động và chỉ đạo của NHNN tại văn bản này; đồng thời, gửi văn bản chỉ đạo này cho NHNN (qua Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng). Các ngân hàng tự kiểm tra, phát hiện những vi phạm về mức lãi suất huy động; chỉ đạo chấn chỉnh và xử lý nghiêm người đứng đầu các chi nhánh, đơn vị của ngân hàng để xảy ra vi phạm, không chấp hành các quy định của NHNN; chủ động phát hiện và báo cáo về NHNN những ngân hàng cạnh tranh không lành mạnh vi phạm quy định về mức lãi suất huy động.

Đồng thời, NHNN cũng yêu cầu các ngân hàng thực hiện các chương trình khuyến mại trong huy động vốn, cho vay đúng quy định của pháp luật và tiết giảm tối đa các chi phí quảng cáo, khuyến mại, chăm sóc khách hàng để đảm bảo kinh doanh hiệu quả.

NHNN chi nhánh tỉnh, thành phố có văn bản chỉ đạo các Quỹ tín dụng nhân dân trên địa bàn chấp hành đúng các quy định của NHNN về lãi suất huy động. Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng và NHNN chi nhánh tỉnh, thành phố tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát việc chấp hành các quy định về lãi suất huy động đối với các TCTD trên địa bàn; xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm và báo cáo Thống đốc NHNN.
Từ tháng 12/2015 đến nay, đã có ít nhất 14 ngân hàng tăng lãi suất huy động khiến thị trường lo ngại về khả năng lãi suất cho vay sẽ chịu áp lực tăng. Tuy nhiên, NHNN mới đây cho rằng việc các ngân hàng tăng lãi suất huy động chỉ là xu hướng mùa vụ cuối năm, không bắt nguồn từ áp lực cân đối vốn của các ngân hàng, do đó chưa tạo áp lực đến lãi suất cho vay.
H.Y

Báo động an toàn thực phẩm dịp Tết Nguyên đán Bính Thân

21/01/2016 10:49

(TBTCO) - Đến hẹn lại lên, càng dịp Tết, các vụ buôn bán, vận chuyển hàng lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng càng nhiều. Nếu không có kế hoạch đảm bảo tốt an toàn thực phẩm (ATTP) thì rất dễ dẫn đến tình trạng các sản phẩm kém chất lượng trà trộn đưa ra thị trường.

Khá nhiều vụ việc mất ATTP bị phanh phui qua các cuộc thanh, kiểm tra chuyên ngành, làm dấy lên nỗi lo thực phẩm bẩn len lỏi vào bữa ăn gia đình, nhất là thời điểm cận kề dịp Tết nguyên đán.
Điển hình, trung tuần tháng 1/2016, lực lượng Cảnh sát giao thông Thanh Hóa bắt giữ hơn 20 tấn mực khi đang vận chuyển đi tiêu thụ…Qua kiểm tra, 20 tấn mực này không có giấy tờ nguồn gốc, bốc mùi hôi thối, đang trong giai đoạn phân hủy.
Mới đây, dư luận lại xôn xao khi lực lượng chức năng cũng đã phát hiện một số lượng lớn rau, củ, quả và thực phẩm của Công ty Trung Thành cung cấp cho trường Tiểu học Phú Thượng (quận Tây Hồ, Hà Nội) không có nguồn gốc.
Đặc biệt, gần đây nhất, người tiêu dùng thêm lo lắng khi lực lượng chức năng xã Gia Kiệm, Đội quản lý thị trường số 11 và Công an huyện Thống Nhất (tỉnh Đồng Nai) bất ngờ kiểm tra lò giết mổ heo tại ấp Đông Kim và phát hiện nhiều con heo đã được xẻ thịt, ngả màu, bốc mùi hôi thối, ướp trong thùng đá, chờ mang đi tiêu thụ.
Tổng trọng lượng số thịt và nội tạng heo bị cơ quan phát hiện hơn 900 kg. Cơ quan chức năng huyện Thống Nhất đã lập biên bản vi phạm hành chính đồng thời tiến hành tiêu hủy toàn bộ số thịt heo trên theo quy định của pháp luật...
Theo ông Nguyễn Mạnh Hùng, Tổng thư ký Hiệp hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam, càng dịp Tết, các vụ buôn bán, vận chuyển hàng lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng, thực phẩm bẩn, hết hạn… càng nhiều. Trong dịp Tết Nguyên đán đang đến gần nhu cầu tiêu dùng tăng rất cao trong nhân dân. Quy luật nhu cầu tăng như vậy, cung cấp cho thị trường dứt khoát sẽ tăng lên. Các cơ sở sản xuất, kinh doanh, xuất nhập khẩu hoạt động hết công suất.
Thậm chí, đặc thù sản xuất, chế biến thực phẩm ở Việt Nam nhiều khi có những doanh nghiệp chỉ sản xuất theo mùa vụ. Riêng đặc thù sản xuất, kinh doanh, nhập khẩu, tiêu dùng như vậy tăng lên đột biến trong một thời gian ngắn, nếu không có kế hoạch đảm bảo tốt an toàn thực phẩm thì rất dễ dẫn đến tình trạng các sản phẩm không đảm bảo an toàn trà trộn vào đưa ra thị trường hiện nay.
Để đảm bảo ATTP cho người dân trong dịp Tết, ông Nguyễn Thanh Phong, Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) nhấn mạnh, Bộ NN&PTNT cũng như Bộ Y tế sẽ tăng cường kiểm tra đột xuất, lấy mẫu tại chỗ và xử lý ngay những cơ sở vi phạm.
“Chúng tôi sẽ thành lập các đoàn thanh tra, kiểm tra liên ngành từ Trung ương xuống địa phương. Trong đó, tập trung vào các cơ sở sản xuất lớn trong dịp Tết, từ thịt, cá, trứng tới bánh mứt kẹo, rượu bia, nước giải khát, rau củ quả. Ngoài ra, sẽ tập trung thanh tra ở các thành phố lớn, chợ đầu mối, các địa điểm trung chuyển các nguồn hàng đi về các tỉnh, cửa khẩu. Kết hợp lấy mẫu để có thể xử lý tại chỗ. Đồng thời, công bố các sai phạm này trên phương tiện truyền thông đại chúng”, ông Phong cho biết thêm.
 Bộ NN&PTNT, Bộ Y tế và Bộ Công Thương vừa trình Chính phủ thí điểm thanh tra chuyên ngành thực phẩm ở hai thành phố Hà Nội và Hồ Chí Minh. Hy vọng, sau 1 năm triển khai, nếu thành công sẽ cho phép triển khai ở các tỉnh khác.
Phúc Nguyên

Kết quả điều tra vụ giết cựu điệp viên Nga

  • 5 giờ trước
Bản phúc trình về cuộc điều tra do Sir Robert dẫn đầu nói có bằng chứng cho thấy ông Putin có động cơ để ra lệnh sát hại ông Litvinenko
Bản phúc trình của Anh dài 300 trang do Sir Robert Owen chủ trì điều tra về vụ sát hại cựu điệp viên Nga Alexander Litvinenko đã kết thúc.
Sau đây là một số nội dung chính:

Vụ sát hại "có thể" đã được Tổng thống Vladimir Putin chuẩn thuận

"Xem xét đầy đủ các chứng cứ và các phân tích mà tôi có được, tôi thấy rằng chiến dịch FSB nhằm giết Litvinenko có lẽ đã được chuẩn thuận bởi ông Patrushev và cả bởi Tổng thống Putin," Sir Robert viết.
Đây là tuyên bố quan trọng nhất của bản phúc trình này, phóng viên BBC Richard Galpin nói.
Nikolai Patrushev là người đứng đầu cơ quan tình báo chính của Nga, FSB, vào thời điểm xảy ra vụ sát hại, và là người rất thân cận với ông Putin.

Bị đầu độc tại quán Pine Bar của khách sạn Millenium Hotel, London.

Ông Litvinenko qua đời do triệu chứng nhiễm xạ cấp hôm 23/11/2006, ba tuần sau khi uống trà có nhiễm chất phóng xạ polonium-210 tại quầy bar trong khách sạn nằm tại khu Mayfair sang trọng của London, theo kết quả điều tra.
Ông đã bị cố tình đầu độc bởi Andrei Lugovoi và Dmitry Kovtun.
Trong nhiều năm, đây là hai nghi phạm chính.
Ông Lugovoi từng làm việc cho FSB và cơ quan công tố liên bang, và vẫn tiếp tục có những quan hệ nặng ký với FSB.
Hai gương mặt người Nga này đã dùng một chất độc chết người, nhưng không rõ chính xác là hóa chất gì, bản phúc trình nói.
Hai người này đã tìm cách đầu độc ông Litvinenko trước đó gần một tháng tại một văn phòng ở London của một công ty an ninh đa quốc gia, Erinys, bản phúc trình nói.
Họ biết rằng họ dùng chất độc chết người, nhưng không biết đích xác đó là hóa chất gì, theo bản phúc trình.
Cả hai đều bác bỏ việc đã giết ông Litvinenko. Họ bị Anh truy nã để thẩm vấn, nhưng Nga từ chối dẫn độ.

 
Ông Litvinenko là người mạnh mẽ chỉ trích ông Putin
Việc đầu độc có lẽ diễn ra dưới sự chỉ đạo của FSB.
Sir Robert nói có khả năng đáng tin rằng ông Lugovoi đã đầu độc ông Litvinenko dưới sử chỉ đạo của cơ quan tình báo FSB của Moscow.
Ông Kovtun cũng hành động dưới sự chỉ đạo của FSB, mà có thể là gián tiếp thông qua ông Lugovoi, nhưng có lẽ ông biết về điều đó.
Việc sử dụng chất polonium-210 "ít nhất cũng cho thấy chỉ dấu rõ ràng về việc có sự tham gia ở cấp nhà nước" bởi chất này chỉ có thế được tạo ra từ một lò phản ứng hạt nhân, bản phúc trình viết.
Các động cơ dẫn tới vụ sát hại là do kết quả công việc và do sự chỉ trích của ông Litvinenko đối với nước Nga.
Các động cơ có thể có là chuyện ông Litvinenko làm việc cho các cơ quan tình báo Anh, chuyện ông chỉ trích ông Putin và FSB, và sự liên hệ của ông với các nhà bất đồng chính kiến Nga khác, bản phúc trình viết.
Đã có "sự phản kháng cá nhân ghê gớm, không nghi ngờ gì," giữa ông Putin và ông Litvinenko, Sir Robert nói.
"Tôi thấy chấp nhận được khi nói các thành viên trong chính quyền ông Putin, gồm cả chính tổng thống, và FSB đã có những động cơ để có hành động chống lại Litvinenko, gồm cả việc sát hại ông vào thời điểm cuối năm 2006."
Cuộc điều tra đã nghe các bằng chứng nói việc khiến ông Litvinenko chết từ từ bằng phóng xạ có thể là nhằm "gửi ra thông điệp".

IS sắp chế tạo thành công máy bay không người lái có vũ trang

VOV.VN - Các quan chức Mỹ cho rằng, IS đã phát triển UAV dựa trên công nghệ đánh cắp từ các máy bay không người lái của Mỹ bị rơi.

Phiến quân Nhà nước Hồi giáo IS tự xưng lâu nay đã sử dụng các máy bay không người lái cỡ nhỏ để chụp ảnh, quay phim phục vụ mục đích tuyên truyền cho cuộc chiến của chúng. Tuy nhiên, tổ chức này đang phát triển các mô hình máy bay không người lái ở cấp độ quân sự, hướng tới một biến thể có vũ trang.
is sap che tao thanh cong may bay khong nguoi lai co vu trang hinh 0
Máy bay không người lái của Mỹ trên bầu trời Iraq. (Ảnh: US Air Force)
Đầu tuần này, lực lượng an ninh Iraq đã phát hiện một thiết bị bay không người lái (UAV) lạ trên vùng trời tỉnh Anbar do IS chiếm đóng. Điều đáng nói là UAV này không phải loại Reaper và Predator của Mỹ, vốn đã quen thuộc với người Iraq.
Sau khi tìm hiểu kỹ, họ nhận ra rằng, những chiếc UAV này thô sơ hơn dù vẫn được trang bị camera và có khả năng truyền dữ liệu do thám về mặt đất. Các UAV này được cho là có tầm hoạt động ít nhất 70km.
Tình báo Mỹ trước đó đã nghi ngờ rằng, IS có thể phát triển được các UAV tại các nhà máy công nghiệp nằm ở khu vực thành phố Mosul, Iraq. Tuy nhiên, điều mà Mỹ không ngờ tới, đó là IS có thể sản xuất được UAV trong thời gian nhanh đến vậy.
Điều này làm dấy lên quan ngại cho rằng, chính các chiến binh do Mỹ đạo tạo ở Iraq đã cung cấp kiến thức về UAV cho IS. Nguy hiểm hơn, mục tiêu mà IS hướng tới không chỉ đơn thuần sử dụng các UAV cho mục đích do thám mà còn phát triển UAV có khả năng mang bom và tên lửa.
Tại cuộc họp ở căn cứ không quân MacDil ở Florida mới đây, các quan chức quân sự cấp cao của Mỹ nói rằng IS đang trong “giai đoạn cuối” thử nghiệm lại UAV có trang bị vũ trang này.
Các quan chức Mỹ cho rằng, IS đã phát triển UAV dựa trên công nghệ đánh cắp từ các máy bay không người lái bị rơi của Mỹ. Hồi đầu tháng, Bộ Chỉ uy trung ương của Không quân Mỹ thừa nhận các sĩ quan điều khiển của họ đã mất kiểm soát máy bay không người lái MQ-1 Predator gần thành phố Qaim ở miền Trung Iraq.
IS tuyên bố đã bắn rơi chiếc UAV này và công bố các ảnh chụp để làm bằng chứng trong khi các quan chức Mỹ một mực khẳng định đã không kích để phá nát chiếc UAV nhằm tránh để công nghệ chế tạo lọt vào tay IS.
Năm ngoái, Mỹ cũng đã mất 2 chiếc UAV ở Trung Đông./.
Hùng Cường/VOV.VN

Hôm nay, miền Bắc rét kỷ lục kể từ đầu mùa, có thể xảy ra mưa tuyết

Do ảnh hưởng của không khí lạnh với cường độ rất mạnh, kết hợp với dòng xiết gió Tây trên cao, các tỉnh miền Bắc rét đậm, rét hại trên diện rộng, vùng núi có khả năng xảy ra mưa tuyết.
Trung tâm khí tượng thủy văn Trung ương cho biết, hiện nay, bộ phận không khí lạnh rất mạnh đã báo vẫn đang tiếp tục di chuyển xuống phía Nam.
Dự báo sáng nay (22/1), bộ phận không khí lạnh rất mạnh này sẽ ảnh hưởng đến các tỉnh vùng núi phía Bắc và khu đông bắc Bắc Bộ, sau đó ảnh hưởng đến các nơi khác ở Bắc Bộ và các tỉnh ven biển Trung Bộ.
Do ảnh hưởng của không khí lạnh kết hợp với dòng xiết gió Tây trên cao nên từ đêm qua (21/1), ở Bắc Bộ có mưa, mưa nhỏ. Các tỉnh ven biển Trung Bộ có mưa, mưa rào và có nơi có dông.
Thời tiết hôm nay, các tỉnh miền Bắc có mưa, rét đậm, rét hại trên diện rộng. Ảnh minh họa.
Ở các tỉnh Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ từ 23-27/1 nhiều khả năng xuất hiện rét đậm, rét hại diện rộng, vùng núi có khả năng cao xảy ra băng giá và mưa tuyết.
Dự báo thời tiết hôm nay 22/1 của các vùng trên cả nước
Phía Tây Bắc Bộ
Nhiều mây, có mưa vài nơi. Gió nhẹ. Trời rét.
Nhiệt độ thấp nhất từ : 15 - 18 độ, có nơi dưới 14 oC
Nhiệt độ cao nhất từ : 19 - 22 độ, riêng khu Tây Bắc có nơi trên 23 oC
Phía Đông Bắc Bộ
Nhiều mây, có mưa và mưa nhỏ. Gió đông bắc cấp 2 – 3, từ chiều mai mạnh lên cấp 3 – 4, vùng ven biển cấp 5, có lúc cấp 6, giật cấp 7. Trời rét.
Nhiệt độ thấp nhất từ : 14 - 17, vùng núi có nơi dưới 13 oC
Nhiệt độ cao nhất từ : 17 - 20 oC
Thanh Hóa - Thừa Thiên Huế
Nhiều mây, có mưa vài nơi. Gió nhẹ.
Nhiệt độ thấp nhất từ : 18 - 21 oC
Nhiệt độ cao nhất từ : 20 - 23 độ; phía Nam 23 – 26 oC
Đà Nẵng đến Bình Thuận
Mây thay đổi, đêm có mưa rào vài nơi, ngày nắng. Gió nhẹ.
Nhiệt độ thấp nhất từ : 22 - 25 oC
Nhiệt độ cao nhất từ : 29 - 32 oC
Tây Nguyên
Mây thay đổi, đêm không mưa, ngày nắng. Gió nhẹ.
Nhiệt độ thấp nhất từ : 18 - 21 oC
Nhiệt độ cao nhất từ : 30 - 33 oC
Nam Bộ
Mây thay đổi, đêm không mưa, ngày nắng. Gió đông bắc đến đông cấp 2 - 3.
Nhiệt độ thấp nhất từ : 24 - 27 oC
Nhiệt độ cao nhất từ : 31 - 34 độ, riêng miền Đông có nơi trên 34 oC
Thời tiết Hà Nội
Nhiều mây, có mưa và mưa nhỏ. Gió đông bắc cấp 2 – 3, từ chiều mai mạnh lên cấp 3 - 4. Trời rét.
Nhiệt độ thấp nhất từ : 15 - 18 oC
Nhiệt độ cao nhất từ : 17 - 20 oC
An Nhiên

“Khâm phục trách nhiệm của các Ủy viên Bộ Chính trị không tái cử“

VOV.VN - Bí thư Tỉnh uỷ Ninh Bình Nguyễn Thị Thanh chia sẻ khi cho biết nhiều Uỷ viên Bộ Chính trị không tái cử để tạo cơ hội cho lớp cán bộ kế cận.

Chia sẻ với báo chí bên lề Đại hội XII của Đảng, Uỷ viên dự khuyết BCH Trung ương, Bí thư Tỉnh uỷ Ninh Bình cho biết, lần đầu tiên các thành viên Bộ Chính trị không tái cử nhiều nhất. Điều đó thể hiện trách nhiệm trước đất nước và trong việc tạo cơ hội, đào tạo cán bộ kế cận.
Đại hội sẽ tạo ra thời kỳ mới cho Việt Nam phát triển
PV: Bà có thể chia sẻ về trách nhiệm và gánh nặng của các tân uỷ viên Trung ương trong thời gian tới?
Bà Nguyễn Thị Thanh: Vinh dự càng lớn thì trách nhiệm càng cao. Với tâm thế, tình cảm và trách nhiệm trước Đại hội, tôi tin các tân ủy viên Trung ương trong thời gian tới trách nhiệm nặng nề. Trách nhiệm gắn liền với vinh quang.
Các ủy viên phải ý thức trách nhiệm của mình, tự đổi mới, tự chỉnh đốn mình theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4.
Hàng triệu nhân dân kỳ vọng và gửi gắm, tôi tin các tân ủy viên sẽ không phụ lòng tin gửi gắm của các đảng viên và nhân dân.
"kham phuc trach nhiem cua cac uy vien bo chinh tri khong tai cu" hinh 0
Uỷ viên dự khuyết BCH Trung ương, Bí thư Tỉnh uỷ Ninh Bình Nguyễn Thị Thanh trả lời báo chí ngày 21/1
PV: Đại hội XII sẽ bầu Ban Chấp hành Trung ương mới. Bà suy nghĩ gì về thế hệ lãnh đạo mới?
Bà Nguyễn Thị Thanh: Tham gia BCH Trung ương, tôi được biết đây là lần đầu tiên các thành viên Bộ Chính trị không tái cử nhiều nhất.
Chúng tôi rất khâm phục tình cảm, trách nhiệm của các Ủy viên Bộ Chính trị khóa XI trước đất nước và trong việc tạo cơ hội, đào tạo cán bộ kế cận. Trung ương chỉ lựa chọn và đề xuất 1 đồng chí ở lại để có sự ổn định, kế thừa, tạo điều kiện cho các thành viên mới bắt nhịp.
Với sự bàn giao thế hệ trách nhiệm và tự tin như vậy, Đại hội sẽ tạo ra thời kỳ mới cho Việt Nam phát triển.
PV: Liên quan đến đào tạo đội ngũ kế cận, việc giảm số Ủy viên dự khuyết trong Trung ương khóa mới liệu có ảnh hưởng?
Bà Nguyễn Thị Thanh: Ban Chấp hành Trung ương khóa XI đã có tổng kết, rút kinh nghiệm từ các nhiệm kỳ trước một cách kỹ lưỡng, từ đó cân nhắc phương án 180 ủy viên Trung ương chính thức và 20 ủy viên dự khuyết.
Phương án ấy hợp lý và đảm bảo tính kế thừa, đào tạo. Ủy viên Trung ương chính thức khóa này dự kiến có nhiều người mới và trẻ, không chỉ ở ủy viên dự khuyết.
Phân bổ cơ cấu, độ tuổi trong Ủy viên Trung ương theo tôi đã hợp lý.
Tin tưởng có lãnh đạo nữ
PV: Bà đánh giá thế nào về công tác cán bộ nữ và làm thế nào để nâng cao vai trò của nữ cán bộ trong nhiệm kỳ tới?
Bà Nguyễn Thị Thanh: Công tác cán bộ nữ trong nhiệm kỳ vừa qua và cả thời gian gần đây, Đảng ta đã có nhiều chủ trương, việc làm cụ thể quan tâm đến đội ngũ cán bộ nữ.
Với sự phát triển mạnh mẽ của phong trào phụ nữ, kết quả công tác cán bộ nữ, tôi tin thời gian tới, công tác cán bộ nữ trong Đảng, Quốc hội và Chính quyền, tổ chức khác sẽ tốt hơn.
Bản thân lãnh đạo nữ sẽ có tâm thế vững vàng hơn, tự tin hơn để vượt qua rào cản đời thường, định kiến để cống hiến cho Đảng, Nhà nước và công tác phụ nữ.
Nếu được tin tưởng, trao trách nhiệm và cơ hội, chị em sẽ hết lòng cống hiến và phấn đấu.
"kham phuc trach nhiem cua cac uy vien bo chinh tri khong tai cu" hinh 1
Nữ đại biểu dự Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng 
PV: Cần cơ chế, chính sách gì để phụ nữ tham gia lãnh đạo, đặc biệt ở cấp cao, thưa bà?
Bà Nguyễn Thị Thanh: Giữa quan điểm, chủ trương và cơ chế, quy định phải đi liền với nhau. Có chủ trương mà thiếu cơ chế thì khó có thể đi vào cuộc sống. Cần các cơ chế, quy định cụ thể hơn buộc mọi cấp, mọi ngành có chính sách quan tâm cụ thể hơn với phụ nữ.
Đơn cử, quy định về tỷ lệ nữ trong các cơ quan lãnh đạo Đảng, dân cử, HĐND, chính sách về đào tạo, độ tuổi.
Phụ nữ một lúc làm hai vai, trong đó gia đình thì đương nhiên sẽ không thuận lợi như nam giới. Vì thế, cần có chính sách để phụ nữ có cơ hội bình đẳng phát triển. Đây không phải là ưu tiên mà thực tế là đảm bảo bình đẳng cơ hội xét từ đặc thù phụ nữ.
PV: Ở Việt Nam, thế hệ lãnh đạo nữ ở cấp cao mới thấy ở vị trí cấp phó. Theo bà, thời điểm để phụ nữ có thể đứng đầu cơ quan Trung ương đã chín muồi?
Bà Nguyễn Thị Thanh: Có sự kỳ vọng, tin tưởng và tôi tin việc này sẽ có khả năng trở thành hiện thực tại kỳ Đại hội này. Tôi tin vào nữ lãnh đạo và công tác cán bộ.
Hội nghị Trung ương 14 đã có phương án thống nhất trình Đại hội. Với tình cảm, trách nhiệm trong công tác cán bộ nữ, tôi tin phụ nữ có thể đứng ở vị trí là người đứng đầu.
PV: Xin cảm ơn bà./.

Ngọc Thành/VOV.VN

Cuồng ghen, chồng đâm chết vợ rồi uống thuốc sâu tự tử




Dân trí Nghiệp sang Hàn Quốc lao động nhiều năm, gửi tiền về cho vợ trả nợ, xây nhà, mua xe… Thế mà, khi về thì vợ đòi li dị, Nghiệp trắng tay. Trong cơn tức giận, Nghiệp vung dao giết vợ rồi tự tử.

Ngày 21/1, TAND cấp cao tại TPHCM đã mở phiên tòa xét xử phúc thẩm bác kháng cáo, tuyên y án với bị cáo Trần Công Nghiệp (sinh năm 1986 tại Tây Ninh) 16 năm tù về tội “giết người”.
Bị cáo Trần Công Nghiệp bị tuyên y án 16 năm tù
Bị cáo Trần Công Nghiệp bị tuyên y án 16 năm tù
Theo cáo trạng, từ năm 2008, Nghiệp sang Hàn Quốc hợp tác lao động. Năm 2010, Nghiệp và chị Hoa (ngụ cùng xã) kết hôn. Sau đó, Nghiệp tiếp tục sang Hàn Quốc hợp tác lao động, còn Hoa về nhà cha mẹ ruột sống.
Trong thời gian làm việc ở nước ngoài, Nghiệp thường xuyên gởi tiền về cho Hoa để trả nợ, xây nhà, mua xe và chi tiêu hàng tháng. Ngoài ra, Nghiệp khai, nhiều lần đã gởi tiền cho một người bạn cùng đi hợp tác chung tại Hàn Quốc mang về đưa cho Hoa.
Ngày 6/4/2015, Nghiệp về Việt Nam, Hoa ra sân bay đón Nghiệp, nhưng trên đường về Hoa đòi ly dị nên 2 người xảy ra mâu thuẫn. Nghiệp trở về nhà cha mẹ ruột sống.
Trong thời gian đó, Hoa làm đơn gởi đến Tòa án huyện Châu Thành, Tây Ninh để giải quyết việc ly hôn.
Khuyên Hoa tiếp tục chung sống nhiều lần không được, Nghiệp nảy sinh ý định giết Hoa rồi tự tử.
Nghiệp mua sẵn con dao nhỏ và 1 bịch thuốc trừ sâu  bỏ trong cốp xe. Khoảng 9h30 ngày 17/4/2015, Nghiệp đến shop quần áo của Hoa. Trong khi trò chuyện (Nghiệp mở điện thoại ghi âm), Nghiệp khuyên Hoa đừng ly hôn nhưng không được.
Nghĩ mình đi làm cực khổ gởi tiền về cho Hoa, giờ về nước không có tài sản để làm vốn sinh sống, lại lâm cảnh vợ đòi chia tay nên Nghiệp bực tức đánh vào mặt Hoa, sau đó dùng dao đâm vợ tử vong.
Xác định Hoa đã chết, Nghiệp ra xe lấy thuốc trừ sâu uống và gọi điện thoại cho một người bạn biết vụ việc.
Ngày 9/9/201,5 TAND tỉnh Tây Ninh mở phiên tòa xét xử sơ thẩm và tuyên phạt Nghiệp 16 năm tù. Sau đó, bị cáo làm đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt.
Tại phiên tòa phúc thẩm hôm nay, bị cáo khai nhận toàn bộ hành vi của mình và xin giảm nhẹ hình phạt. Tuy nhiên, bị cáo không đưa ra được tình tiết mới. Vì thế, sau khi nghị án, HĐXX đã quyết định bác kháng cáo, tuyên y án với Trần Công Nghiệp.
Xuân Duy

Lầu Năm Góc hé lộ vũ khí “khắc tinh” của tên lửa đạn đạo




Dân trí Lầu Năm Góc mới đây đã hé lộ một loại vũ khí mới có thể bắn rơi các tên lửa đạn đạo ở các tầm bắn khác nhau, tờ Telegraph của Anh đưa tin ngày 21/1.


Một máy bay không người lái MQ-9 Reaper đang trong tập huấn (Ảnh: Getty)
Một máy bay không người lái MQ-9 Reaper đang trong tập huấn (Ảnh: Getty)
Vũ khí hiện đại này là một loại máy bay không người lái được trang bị các vũ khí laser uy lực có thể hoạt động liền nhiều ngày trên không ở độ cao gần 20km và có khả năng bắn rơi các tên lửa đạn đạo, theo Lầu Năm Góc.
Tại cuộc họp với Trung tâm Nghiên cứu chiến lược quốc (CSIS) của Mỹ tại Washington gần đây, Phó Đô đốc James Syring, Giám đốc Cơ quan phòng thủ tên lửa Mỹ, đã hé lộ kế hoạch xây dựng một phi đội gồm các máy bay không người lái được trang bị các vũ khí laser uy lực có khả năng bắn rơi các tên lửa đạn đạo.
“Chúng tôi gần đây đã nâng cao chương trình (vũ khí) trên cả về góc độ đầu tư cho tới hoàn thiện các tính năng của chúng”, Phó Đô đốc Syring cho biết.
“Thực tế chứng minh rằng trong điều kiện đủ năng lượng, chất lượng sóng laser đủ tốt, và ở độ cao thích hợp, việc đánh chặn tên lửa đạn đạo ở nhiều tầm bắn khác nhau về lý thuyết có thể thực thi thành công”, vị đô đốc Mỹ nói.
Trong khi đó, các quan chức Mỹ tiết lộ loại máy bay không người lái mới hoạt động hiệu quả hơn phiên bản trước đó, vốn được phóng thử từ máy bay Boeing 747. Loại máy bay không người lái mới có thể hoạt động ở độ cao và không chịu ảnh hưởng thời tiết xấu nhưng vẫn trong tầm kiểm soát của các bãi phóng.
Thách thức hiện nay chính là việc phát triển loại vũ khí laser có trọng lượng nhẹ hơn và có tầm bắn dài hơn. Loại vũ khí này sẽ được tích hợp với các máy bay không người lái hiện đại nhất có thể hoạt động nhiều ngày trên không trong mỗi lần hoạt động.
Trước đó vào năm 2010, Lầu Năm Góc đã triển khai một chương trình vũ khí laser trên không trị giá 5 tỷ USD. Loại vũ khí này đã bắn rơi thành công một tên lửa trong 1 vụ thử. Tuy nhiên, do tầm hoạt động ngắn, loại máy bay không người lái phải hoạt động gần bãi phóng. Điều này rất rủi ro trước các cuộc tấn công từ các tay súng hay các hệ thống phòng không. Kế hoạch này đã bị hủy bỏ cách đây 4 năm trước.
Vũ Duy
Theo Telegraph

18 giờ 5/2/2016 : Cấm xe phục vụ Đường hoa Nguyễn Huệ

13:02 21/01/2016
(VOH) - Sở Giao thông Vận tải TPHCM vừa thông báo kế hoạch tổ chức giao thông phục vụ Đường hoa Nguyễn Huệ Tết Bính Thân 2016. Theo đó, nhiều tuyến đường sẽ bị cấm xe trong thời gian diễn ra Đường hoa.
Từ hôm nay 21/1/2016, toàn bộ phần Quảng trường trên đường Nguyễn Huệ sẽ được sử dụng để chuẩn bị cho đường hoa. Một phần làn đường (sát với quảng trường) được dùng tập kết vật liệu phục vụ thi công.
Các loại xe vẫn được phép lưu thông bình thường trên các làn còn lại trên đường Nguyễn Huệ.
Từ 18 giờ ngày 05/2 đến 22 giờ ngày 12/2/2016 (Mùng 5 Tết) - thời điểm khai mạc đến khi kết thúc Đường hoa, Sở Giao thông Vận tải TPHCM cấm tất cả phương tiện giao thông lưu thông trên tuyến đường Nguyễn Huệ.
Sơ đồ các tuyến đường cấm xe lưu thông trong thời gian diễn ra đường hoa
Một số đoạn đường trong khu vực bị cấm xe :
- Đường Lê Lợi: đoạn từ đường Pasteur đến đường Đồng Khởi.
- Đường Nguyễn Thiệp: đoạn từ đường Nguyễn Huệ đến đường Đồng Khởi.
- Đường Tôn Thất Thiệp: đoạn từ đường Nguyễn Huệ đến đường Hồ Tùng Mậu.
- Đường Mạc Thị Bưởi: đoạn từ đường Nguyễn Huệ đến đường Đồng Khởi.
- Đường Huỳnh Thúc Kháng: đoạn từ đường Nguyễn Huệ đến đường Hồ Tùng Mậu.
- Đường Ngô Đức Kế: đoạn từ đường Đồng Khởi đến Hồ Tùng Mậu.
- Đường Hải Triều: đoạn từ đường Nguyễn Huệ đến đường Hồ Tùng Mậu.
Riêng các loại xe của người dân sinh sống trong khu vực sẽ lưu thông theo hướng dẫn của lực lượng điều tiết giao thông.
Lan Hương

"VFF chưa bàn đến tương lai HLV Toshiya Miura"

  • 21/01/2016 14:39 GMT+7
TTO - Đó là phát biểu của ông Lê Hoài Anh - tổng thư ký LĐBĐVN (VFF), đồng thời là trưởng đoàn đội tuyển U-23 VN ở VCK U-23 châu Á 2016 diễn ra tại Qatar sau khi toàn đội vừa đặt chân xuống sân bay Tân Sơn Nhất vào chiều 21-1.

Ông Lê Hoài Anh (bìa trái) và HLV Miura (giữa) tại sân bay Tân Sơn Nhất trưa 21-1. Ảnh: N.K
Ông Lê Hoài Anh (bìa trái) và HLV Miura (giữa) tại sân bay Tân Sơn Nhất trưa 21-1. Ảnh: N.K
Ông Lê Hoài Anh nói: "Do giải đấu chỉ mới vừa kết thúc nên chúng tôi chưa bàn đến tương lai của HLV trưởng Toshiya Miura. Hiện tại, chúng tôi chưa có một quyết định nào cả. Tuy nhiên, thời gian tới thường trực VFF sẽ có cuộc họp để quyết định chuyện có tiếp tục với HLV Miura hay không. Vì thời hạn kết thúc hợp đồng của HLV Miura đến tháng 4, nên sắp tới chúng tôi sẽ có quyết định sớm về chuyện này".
Dù được dự báo trước, nhưng việc bị loại sớm ngay từ vòng bảng VCK U-23 châu Á 2016 sau ba trận toàn thua cũng khiến các cầu thủ U-23 VN trở về VN khá trầm lắng. Họ đẩy hành lý ra cửa sân bay với khuôn mặt buồn bã, và chẳng ai nói với ai tiếng nào. Nụ cười nếu có chỉ là khi phải cười xã giao với người hâm mộ khi nhận hoa chúc mừng cùng cái bắt tay chia sẻ, động viên sau thất bại. Tuy nhiên, các cầu thủ U-23 VN cũng ấm lòng phần nào khi có khoảng 30 CĐV Hội CĐV bóng đá VN (VFS) ra sân bay đón mình cùng những bó hoa tươi thắm.
HLV Miura miễn cưỡng chụp ảnh lưu niệm với CĐV tại sân bay Tân Sơn Nhất. Ảnh: N.K
HLV Miura miễn cưỡng chụp ảnh lưu niệm với CĐV tại sân bay Tân Sơn Nhất. Ảnh: N.K
Tiền vệ Xuân Trường nhận hoa từ CĐV. Ảnh: N.K
Tiền vệ Xuân Trường nhận hoa từ CĐV. Ảnh: N.K
Ngay cả HLV Miura với gương mặt buồn đã bước vội vã như lẫn tránh người hâm mộ và giới truyền thông VN. Ông miễn cưỡng chụp hình lưu niệm với người hâm mộ, từ chối trả lời phỏng vấn của giới truyền thông, sau đó đứng lùi ra một góc chờ đợi tập trung đủ hành lý của đội rồi lẳng lặng đẩy hành lý của mình đi về phía nhà ga nội địa. Trông nhà cầm quân người Nhật Bản lúc đó thật cô đơn.
Sau khi tập trung nhận lại hành lý, đội chia làm hai. Những ai về phía Bắc thì cùng HLV Toshiya Miura di chuyển sang sân bay nội địa để bay tiếp chuyến 17g45 về Hà Nội. Còn những ai ở phía Nam hay miền Trung thì lên xe về khách sạn nghỉ ngơi chờ mai (22-1) bay tiếp về địa phương.
Dù đội tuyển U-23 VN thất bại, nhưng trưởng đoàn Lê Hoài Anh vẫn tỏ ra lạc quan vào kết quả tốt trong tương lai. Ông nói: "Đội tuyển U-23 VN hiện có hơn chục cầu thủ sinh năm 1995, 1996 nên VCK U-23 châu Á 2016 sẽ là bước chuẩn bị cho giải đấu của châu lục sắp tới. Đây cũng sẽ là nòng cốt của đội tuyển VN trong tương lai".
NGUYÊN KHÔI
 

HLV Miura muốn sớm “chia tay” ĐT Việt Nam

VOV.VN -Không chịu nổi áp lực, chiến lược gia người Nhật Bản lên kế hoạch “trốn” ĐT Việt Nam.
Takashi Morimoto- một cây viết thể thao kiêm mô giới HLV và cầu thủ. Ông có mối quan hệ hết sức mật thiết với HLV Toshiya Miura. Hai bên đã có rất nhiều lần chia sẻ, cũng như trao đổi về công việc dẵn dắt ĐT Việt Nam qua điện thoại và mail.
hlv miura muon som "chia tay" dt viet nam hinh 0
HLV Miura chờ ngày phán quyết?
Mới đây, trả lời trước báo giới ông Takashi Morimoto cũng đã tiết lộ về việc HLV Miura muốn bỏ việc: “Tháng tám vừa qua, chúng tôi đã gặp nhau ở buổi hội thảo HLV của Châu Á. Ông ấy đã nói với tôi rằng: “Tôi muốn bỏ việc”, kèm theo đó là tấm các và nhờ tôi tìm kiếm một đội bóng khác”.
Cũng dễ hiểu tại sao HLV Miura lại muốn chia tay ĐT Việt Nam khi trong suốt thời gian qua, nhà cầm quân người Nhật Bản liên tục phải hứng chịu những chỉ trích từ giới truyền thông, bên cạnh đó là áp lực quá lớn từ người hâm mộ.
Tính từ thời gian vị chiến lược gia 52 tuổi đồng ý dẫn dắt ĐTQG và U23 Việt Nam thì ông đã trải qua 22 trận đấu chính thức, trong đó có 13 chiến thắng, 2 trận hoà và 7 trận thua.
Bên cạnh những thành tích không mấy khả quan trong khu vực Đông Nam Á, giải đấu Việt Nam chưa từng được đứng lên bục cao nhất, thì chính lối chơi mà HLV Miura đang xây dựng không phù hợp với thể trạng con người Việt Nam khiến ông phải nhận vô vàn sự khiển trách của dư luận.

Ngoài ra thì tại VCK U23 Châu Á thì việc U23 Việt Nam không giành được điểm nào sau 3 lượt trận, khiến làn sóng phản đối HLV Miura được đẩy lên cao trào. Thời gian tới, khả năng chiến lược gia người Nhật Bản sẽ chia tay ĐT Việt Nam trước khi thời hạn hợp đồng kết thúc./.
Trường Giang/ VOV.VN

 

Tổng thống Obama sẽ khóc trong lễ tốt nghiệp của con gái


Tổng thống Barack Obama cùng con gái lớn Malia Ann - Ảnh: AFP

Tổng thống Barack Obama cùng con gái lớn Malia Ann - Ảnh: AFP
Tổng thống Mỹ Barack Obama nói rằng lễ tốt nghiệp của con gái ông sẽ là một sự kiện mang đến nhiều cảm xúc, và chắc chắn ông sẽ khóc khi tham dự buổi lễ, tạp chí People ngày 20.1 cho biết.
Trong bữa tiệc trưa thân mật với các vị khách tại Detroit, bang Michigan, ông Obama nói rằng ông không thể phát biểu trong nước mắt tại lễ tốt nghiệp của con gái, vì ông sẽ bị ngập tràn cảm xúc.

“Tôi ngồi ở đó và sẽ chỉ khóc mà thôi”, ông cho biết.
Tạp chí People viết rằng vì lý do này, Obama sẽ không phát biểu tại Lễ trao bằng tốt nghiệp của con mình.
Tổng thống Mỹ trong tuần qua đã chia sẻ với công chúng tâm trạng của mình về việc con gái ông, Malia có thể phải xa gia đình để đi học. Tổng thống Obama nói rằng cứ nghĩ đến điều đó, ông lại rơi nước mắt.
Malia Ann, 17 tuổi, ái nữ đầu của Tổng thống Obama, đã học xong chương trình phổ thông tại trường Sidwell Friends ở Washington. Dự kiến từ tháng 9, cô tiếp tục học tại một trường đại học ở thành phố khác, vì thế cô sẽ phải xa nhà.
Phạm Bá Thủy

Ai Cập: Nhóm tay súng tấn công chốt an ninh, 5 cảnh sát thiệt mạng

Cập nhật: 21/01/2016 20:45

Bộ Nội vụ Ai Cập cho biết 5 cảnh sát Ai Cập đã thiệt mạng và 3 lính nghĩa vụ bị thương khi một nhóm tay súng không rõ danh tính tấn công một chốt an ninh tại Bán đảo Sinai đêm 20/1.

Ai Cập: Nhóm tay súng tấn công chốt an ninh, 5 cảnh sát thiệt mạng
Cảnh sát Ai Cập. (Nguồn: PressTV)
Theo thông báo của Bộ trên, các tay súng không rõ danh tính đã xả súng vào lực lượng an ninh tại quảng trường El-Etlawi ở trung tâm El-Arish - thủ phủ tỉnh Bắc Sinai. Sau đó, đấu súng đã xảy ra khiến cảnh sát thương vong.

Lực lượng an ninh đang truy tìm các tay súng trên. Hiện chưa có nhóm nào nhận là thủ phạm vụ tấn công.

Là một thành trì của nhánh thuộc tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng, tỉnh Bắc Sinai thường xuyên xảy ra các vụ tấn công do phiến quân tiến hành nhằm vào cảnh sát và binh sỹ.

Tại Afghanistan, một binh sỹ đã thiệt mạng và một người bị thương trong vụ nổ bom xảy ra ngày 21/1 tại huyện Shahjoi, tỉnh Zabul, miền Nam nước này.

Giới chức Afghanistan cho biết phiến quân đã cài quả bom trên đường nhằm vào lực lượng an ninh, song đã bị phát hiện. Đội rà phá bom mìn đã tới hiện trường để tháo ngòi nổ nhưng quả bom bất ngờ phát nổ. Hiện chưa có nhóm nào nhận đã tiến hành vụ cài bom này.

Trước đó, phiến quân Taliban đã thừa nhận thực hiện vụ đánh bom liều chết tại thủ đô Kabul đêm 20/1 làm 7 người thiệt mạng và 25 người bị thương, tất cả đều là dân thường.
Theo TTXVN/VIETNAM+

92 người thiệt mạng vụ chìm phà Sewol bị... gọi nhập ngũ

23:52:34 21/01/2016
 

Gia đình của 92 học sinh nam thiệt mạng trong thảm họa chìm phà Sewol ở Hàn Quốc hồi tháng 4/2014 đang vô cùng phẫn nộ khi nhận được giấy gọi nhập ngũ của con em mình.

92 người thiệt mạng vụ chìm phà Sewol bị... gọi nhập ngũ - Ảnh 1.
Theo Daily Mail, 92 học sinh nam trong số 304 người thiệt mạng trong thảm kịch chìm phà Sewol hồi tháng 4/2014. Chiếc phà chở 476 người, chủ yếu là học sinh trường trung học Danwon đang trên hành trình từ thành phố Incheon đến thành phố Jeju thì bị chìm ngoài khơi phía tây nam của đảo Jindo.
Đã gần 2 năm trôi qua kể từ ngày xảy ra thảm kịch kinh hoàng, nỗi đau của những bậc phụ huynh mất con lại một lần nữa bị xới lại khi họ nhận được giấy báo cho con em mình tới dự kỳ kiểm tra sức khỏe trước khi thực hiện nghĩa vụ quân sự.
Thị trưởng thành phố Ansan, tỉnh Gyeonggi, Hàn Quốc đã đăng tải một thông điệp lên trang Twitter cá nhân nói rằng, một trong những thân nhân của 92 nam sinh đã khóc suốt đêm sau khi nhận được thông báo này trên.
Quân đội Hàn Quốc đã gửi thông báo cho những nam thanh niên sinh năm 1997, tham gia vào nghĩa vụ quân sự bắt buộc của đất nước hồi đầu tháng này.
Giải thích về điều này, một phát ngôn viên của Cục quản lý nhân sự quân đội Hàn Quốc cho biết: “Chúng tôi đã cố gắng loại bỏ hết tên các nạn nhân thiệt mạng và mất tích trong thảm họa phà Sewol khỏi danh sách gọi nhập ngũ từ tháng 6/2014. Nhưng chúng tôi không thể kiểm soát hết được vì chúng tôi chỉ nhận được giấy xác nhận chứng tử từ 27 nam sinh và không gửi thông báo cho 27 người đó”.
Trong thảm kịch chìm phà Sewol, Trưởng lực lượng cảnh sát biển phải báo cáo với Thị trưởng thành phố Ansan về các trường hợp tử vong. Tuy nhiên, điều này đã không được thực hiện bởi cơ quan này đã bị giải tán sau thảm kịch.
Theo Tiền Phong

7 tòa án ở Mỹ tranh quyền xét xử trùm ma túy El Chapo




Mặc dù quy trình dẫn độ trùm ma túy khét tiếng người Mexico Joaquin El Chapo Guzman tới Mỹ phải mất ít nhất nửa năm nhưng ngay từ bây giờ nó đã trở thành tâm điểm của một vụ tranh giành quyền xét xử giữa các công tố viên của 7 tòa án tại 3 khu vực ở Mỹ gồm San Diego, Chicago và thành phố New York.

Các công tố viên của 7 tòa án gồm tòa án quận Nam California; Tòa án phía Bắc Illinois; Tòa án quận Đông New York; Tòa án phía Tây Texas ở El Paso; Tòa án phía Nam New York ở Manhattan; Tòa án quận New Hampshire và Tòa án quận Nam Florida tại Miami… đang vận dụng mọi điều luật, mối quan hệ… để có thể nhận được sự chấp thuận cho phép dẫn độ và tiến hành xét xử El Chapo Guzman tại một phiên xử công khai.
Đồng thời, họ cũng đưa ra nhiều bằng chứng cho thấy El Chapo đã chỉ huy một đường dây vận chuyển ma túy từ Mexico sang Mỹ và châu Âu trong nhiều năm qua với doanh thu mỗi năm vào khoảng 30 tỷ USD.
Bộ trưởng Tư pháp Mỹ Loretta Lynch. (Ảnh: Joy105)
Trước khi bị bắt, El Chapo đã bị giới chức Mỹ ở các bang đưa vào danh sách truy lùng gắt gao nhất. Thậm chí hắn còn bị chính quyền thành phố Chicago (Mỹ) coi là kẻ thù số 1 kể từ sau thời ông trùm xã hội đen Al Capone những năm 20 thế kỷ trước.
Các cáo buộc đối với El Chapo gồm buôn bán ma túy, giết người và sở hữu vũ khí trái phép. Khung hình phạt tối đa tại Mỹ với các tội danh này có thể lên đến mức án tử hình.
Tuy nhiên, theo kênh CBS, quy định của Hiệp ước dẫn độ tội phạm giữa Mexico và Mỹ ký năm 1978 không cho phép điều này xảy ra. Nghĩa là dù bị dẫn độ sang Mỹ để chịu xét xử, trùm ma túy cũng sẽ không bị xử tử mà chỉ có thể phải chịu mức hình phạt tối đa là tù chung thân.
Mặc dù vậy, El Chapo Guzman vẫn không hề muốn bị đưa sang Mỹ. “Gã lùn” này đã thuê một đội ngũ luật sư hùng hậu, đứng đầu là luật sư Juan Pablo Badillo, giúp hắn để làm sao không bị dẫn độ.
Xung quanh nhà tù Altiplano, nơi El Chapo đang bị giam giữ, đầy các xe quân sự và lực lượng quân đội, cảnh sát Mexico bảo vệ. (Ảnh: AP)
Tờ The New York Times cho biết, San Diego là nơi đầu tiên đưa ra các cáo buộc đối với trùm ma túy năm 1996. Khi đó, El Chapo Guzman bị cáo buộc thiết lập một đường dây buôn bán ma túy chạy từ Nam California tới bờ Đông nước này.
Dựa vào cáo trạng mà các công tố viên ở San Diego đưa ra, mùa hè năm 2015, Bộ Tư pháp Mỹ đã gửi đề xuất tới Mexico, đề nghị được dẫn độ El Chapo Guzman, trước khi hắn kịp trốn thoát khỏi nhà tù Altiplano bằng đường hầm dài 1,5km.
Còn tại Chicago, hồi năm 2008, hắn cùng 10 tên khác bị cáo buộc vận chuyển hàng tấn ma túy tới Midwest và đe dọa đến tính mạng của một nhân viên thuộc Lực lượng chống ma túy của địa phương.
Cựu quan chức cấp cao trong Cơ quan chống ma túy liên bang Mỹ (DEA) Carl Pikie nhận định rằng, Chicago là nơi có cơ hội lớn nhất trong việc theo đuổi nhà chức trách Mexico để giành được quyền dẫn độ trùm ma túy tới Mỹ, vì các công tố viên bang này đã có nhiều “nhân chứng sống” sẵn sàng ra tòa lấy lời khai chống lại El Chapo Guzman.
Hơn thế nữa, Vicente Zambada-Niebla, con trai của một trong những phó tướng của ông trùm này cũng đã bị xét xử ở Chicago và đang hợp tác với các cơ quan chức năng để lật tẩy hoạt động của ông trùm El Chapo Guzman và băng nhóm Sinaloa. Năm 2013, Vicente Zambada-Niebla bị kết tội phân phối hàng tấn cocaine và ma túy vào Mỹ.
Nếu bị đưa sang xét xử ở Chicago, ông trùm băng đảng Sinaloa sẽ phải đối mặt với thẩm phán nổi tiếng của bang và cũng là Bộ trưởng Tư pháp Mỹ Loretta Lynch. Cáo buộc khác nhằm vào El Chapo được các công tố viên ở Brooklyn đưa ra năm 2009, nơi bà thẩm phán Loretta Lynch từng làm việc.
Các công tố viên ở Brooklyn cũng  đang phối hợp với các công tố viên ở Florida để hoàn thiện hồ sơ xin dẫn độ trùm ma túy này.
Jose Manuel Marino, Giám đốc Văn phòng Dẫn độ quốc tế thuộc Bộ Tư pháp Mexico cho hay, các quy trình về dẫn độ đang được tiến hành. Tuy nhiên, ông này cũng khẳng định, luật pháp Mexico không được phép chuyển trực tiếp tù nhân tới một quốc gia khác. Nhưng trong trường hợp của El Chapo Guzman, có thể sẽ có ngoại lệ.
Dẫu vậy, El Chapo Guzman vẫn phải chịu xét xử ở một tòa án của Mexico, phải ngồi tù một thời gian ngắn trước khi bị dẫn độ. Hiện trùm ma túy này vẫn chưa được tiếp xúc với luật sư kể từ khi hắn bị bắt lại tại thị trấn ven biển Los Mochis.
“Gã lùn” đã được đưa trở lại nhà tù Altiplano, nơi hắn trốn thoát cách đây 6 tháng. Ông Jóe Manuel Marino còn cho biết thêm rằng, để tránh nguy cơ tên này trốn thoát lần nữa, Ban giám đốc nhà tù Altiplano đã lên kế hoạch mỗi ngày đổi một phòng giam giữ ông trùm.
Tính từ ngày 8-1 đến nay, hắn đã bị đưa qua tất cả là 8 phòng giam khác nhau. Bên ngoài, xung quanh nhà tù đầy các xe quân sự và lực lượng quân đội, cảnh sát Mexico bảo vệ.
Theo Ngọc Khuê (tổng hợp)
An ninh thế giới

Sự im lặng bí hiểm ở quê nhà trùm ma túy El Chapo




Dân trí Quê nhà của trùm ma túy Joaquin "El Chapo" Guzman, Badiraguato, là nơi tất cả mọi người đều tuân thủ một nguyên tắc “im lặng là vàng”. Nếu ai đó nói quá nhiều, họ có thể mất mạng, gia đình họ có thể bị sát hại bất cứ lúc nào. Ngược lại, nếu im lặng, không hỏi quá nhiều, chỉ cần quan tâm việc của mình, họ sẽ được yên ổn.


(Ảnh minh họa: AP)
(Ảnh minh họa: AP)
Truyền thông Mexico cho biết, tháng trước ở Badiraguato xảy ra 15 vụ tự tử. Trước đó, tháng 11/2015, bảy người khác bị sát hại, và 5 người đàn ông bị phục kích và bị bắn chết hồi tháng 6 năm ngoái. Trong khi đó, theo số liệu của chính phủ Mexico, bạo lực liên quan đến hoạt động buôn bán ma túy khiến Sinaloa xảy ra 633 vụ giết người năm 2015, trở thành bang nhiều vụ án mạng thứ 5 ở Mexico.
Badiraguato cũng là cửa ngõ đến “Tam Giác Vàng” - nơi giao nhau giữa bang Sinaloa, Chihuahua và Durango và là khu vực lý tưởng để trồng cần sa và anh túc.
Ở Badiraguato từ lâu đã tồn tại một quy tắc bất thành văn đó là “im lặng là vàng”. Nếu ai đó nói quá nhiều, họ có thể mất mạng, gia đình họ có thể bị sát hại bất cứ lúc nào. Ngược lại. Nếu im lặng, không hỏi quá nhiều, chỉ quan tâm việc của mình, họ sẽ được yên ổn.
Đó là lý do tại sao chẳng có gì lạ khi 3.700 người dân ở thị trấn miền núi thuộc bang Sinaloa, miền Bắc Mexico luôn tìm cách giữ im lặng.
Một số cư dân không muốn tiết lộ danh tính ở đây cho biết, tại Badiraguato, không ai dám nhắc tới các hoạt động làm ăn phi pháp của những kẻ buôn ma túy. Những kẻ buôn ma túy đã tận dụng sự cẩn trọng và bản năng sinh tồn đó để qua mặt pháp luật và thế giới qua nhiều thế hệ.
Thực tế, ngay cả khi thông tin về các vụ buôn bán ở đây bị rò rỉ thì mọi thứ vẫn vô cùng bí ẩn bởi mọi thông tin đều hết sức sơ xài.
Một trong số ít người dân ở đây sẵn sàng trả lời phỏng vấn báo chí đó là Father Jesus Rafael Limon - một thầy tu tại nhà thờ Thánh John. Ông cho biết đã đặt chân đến Badiraguato cách đây 6 tháng và tập trung toàn bộ cho công việc phục vụ nhu cầu về đời sống tinh thần của giáo dân. “Người ta nói rất nhiều về mảnh đất Badiraguato. Nhưng khi tìm hiểu bạn sẽ thấy người dân ở đây họ thực sự tốt bụng”, vị tu sỹ nói.
Trùm ma túy El Chapo Guzman sinh ra trong một gia đình nghèo tại ngôi làng La Tuna ở Badiraguato. Đây là vùng đất khá màu mỡ, thuận lợi cho nông nghiệp. Tuy nhiên, cơ hội việc làm rất ít là lý do đẩy nhiều người giống như El Chapo vào con đường trồng cần sa và anh túc phi pháp nhưng lợi nhuận cao.
Và mặc dù nhiều năm qua, El Chapo tìm cách  xây dựng tiếng tăm giống như một Robin Hood ở quê nhà của mình và các vùng lân cận, nhưng thị trưởng ở Badiraguato đã bác bỏ những thông tin cho rằng ông trùm này mang tiền trở về để xây cộng đồng.
“Tôi chẳng thấy một tòa nhà, hay bất cứ công trình phúc lợi nào như sân thể thao, hệ thống thoát nước, nhà máy nước, trường học, bệnh viện nào như người ta đồn thổi rằng được xây dựng bằng những đồng tiền từ buôn ma túy hay từ đóng góp của những kẻ buôn ma túy”, vị này nói.
Minh Phương
Tổng hợp

Chủ cây xăng gắn IC ăn bớt hàng chục ngàn lít xăng dầu

Thứ Năm, ngày 21/01/2016 22:47 PM (GMT+7)
Ngày 21-1, TAND tỉnh Nghệ An đã mở phiên tòa hình sự, xử sơ thẩm vụ án truy cập bất hợp pháp vào thiết bị số của người khác và lừa dối khách hàng.
    Các bị cáo trong vụ này gồm có Trần Lê Đức (trú Hà Nội), Nguyễn Thế Anh, Nguyễn Anh Tuấn, Bùi Thế Ái, Nguyễn Sơn Hải và Phạm Đình Tuấn (cùng trú Nghệ An), Bành Quốc Huy và Hồ Xuân Hà (quản lý và chủ cây xăng dầu ở Nghệ An).
    Theo cáo trạng, từ 2009 đến 2013, Đức (giám đốc Công ty TNHH Hệ thống điện tử số Việt Nam) chuyên lắp đặt, sửa chữa và tư vấn cho các trạm xăng dầu về phần điện tử.
     Chủ cây xăng gắn IC ăn bớt hàng chục ngàn lít xăng dầu - 1
    Bị cáo Trần Lê Đức (đứng đầu) cùng các bị cáo trước vành móng ngựa.
    Đức đã sử dụng mạch tổ hợp (IC chương trình) điều khiển, đo lường trong các cột bơm xăng dầu của Công ty Kỹ thuật số SEEN rồi cài đặt chương trình điều khiển của mình tạo lập, thay thế IC chương trình tại các cột bơm xăng dầu do Công ty Kỹ thuật số SEEN sản xuất. Với cách làm này, Đức thay đổi độ chính xác đo lường của các cột bơm xăng dầu điện tử 1%-10% (tùy theo yêu cầu của chủ cửa hàng nhằm ăn bớt của khách hàng).
    Đức đã sản xuất và bán IC cho các đối tượng ở Nghệ An gồm Mạch Lộc Toại, Anh Tuấn, Ái số lượng 114  IC chương trình. Sau đó, Anh Tuấn, Ái, Hải, Đình Tuấn đã dùng 16 chiếc IC lắp đặt tại 16 cột bơm xăng dầu của 11 cửa hàng ở Nghệ An.
     Chủ cây xăng gắn IC ăn bớt hàng chục ngàn lít xăng dầu - 2
     Nhiều người dân đến tham dự phiên tòa.
    Từ hành vi trên, Đức thu lợi bất chính 17 triệu đồng. Huy (quản lý cửa hàng kinh doanh xăng dầu Nam Nghĩa, huyện Nam Đàn) đã lắp thuê hai IC của Đức để ăn bớt gần 5.000 lít xăng và hơn 6.200 lít dầu bán cho khách từ tháng 12-2013 đến tháng 10-2014. Chín cửa hàng kinh doanh xăng dầu còn lại bị phát hiện sai phạm nhưng số tiền gian lận chưa đủ mức xử lý hình sự.
    Tại phiên tòa, các bị cáo thành khẩn khai báo, thể hiện ăn năn hối cải, xin được giảm án.
    Đại diện VKSND tỉnh Nghệ An đề nghị HĐXX sơ thẩm tuyên phạt Đức 24-30 tháng tù và phạt tiền 10-15 triệu đồng, đề nghị xử phạt Anh Tuấn 18-20 tháng tù treo và phạt tiền 10-15 triệu đồng, các bị cáo còn lại 6-30 tháng tù treo.
    Phiên tòa sẽ tiếp tục vào sáng mai (22-1).
    Theo Đắc Lam (Pháp luật TPHCM)

    Vàng đen tuột dốc, Rúp Nga chao đảo rơi vào vòng xoáy giảm điểm

    21/1/2016 20:13 UTC+7

      (Công lý) - Ngày 20/01, đồng Rúp đã lập đáy mới, thấp hơn mức mà đồng nội tệ Nga từng trải qua trong đợt sụt giảm mạnh vào tháng 12/2014, AFP cho biết.

      Vàng đen tuột dốc, Rúp Nga chao đảo rơi vào vòng xoáy giảm điểm
      Một đồng Rúp Nga trước cửa Điện Kremlin. Ảnh: AFP
      Sau một ngày tương đối ổn định, đồng Rúp tiếp tục rơi vào vòng xoáy giảm điểm khi giá dầu thô lao dốc, lập đáy mới trong vòng 12 năm trở lại đây.
      Theo AFP, trong phiên giao dịch ngày 20/1, tỷ giá đồng Rúp so với USD giảm 3,2%, còn 81,07 Rúp đổi 1USD. Mức đáy này đã phá vỡ mức thấp kỷ lục 80,1 Rúp / 1USD xác lập ngày 16/12/2014.  So với đồng Euro, đồng Rúp cũng suy yếu, chạm mức đáy trong đợt sụt giảm tháng 12/2014 với 89 Rúp / 1 Euro.
      Tuy nhiên, nếu như tại thời điểm tháng 12/2014 khi thị trường tài chính Nga chao đảo mạnh, Ngân hàng Trung ương Nga (CBR Bank) quyết định nâng lãi suất lên 17% trong một đêm để cứu tỷ giá, thì lần này họ lại “từ chối can thiệp”.
      Ngày 20/01, CBR Bank cho biết chưa xem xét việc tăng lãi suất để ngăn đà giảm giá của đồng Rúp, đồng thời khẳng định “việc điều chỉnh giá thị trường hiện đang diễn ra suôn sẻ”. Tuy nhiên, nếu đà giảm tiếp tục kéo dài, áp lực đối với CBR Bank sẽ ngày càng tăng.
      Giá dầu lao dốc, Rúp Nga suy yếu
      Tại phiên giao dịch rạng sáng 21/1, giá dầu tiếp tục lao dốc. Giá dầu giao tháng 2 trên thị trường New York giảm 1,91USD xuống còn 26,55 USD/thùng. Thế nhưng, giới phân tích dự đoán khả năng giá dầu lập đáy mới là hoàn toàn có thể, bởi tình trạng dư cung vẫn tiếp diễn.
      Trong khi báo cáo của Viện Xăng dầu Mỹ ghi nhận mốc mới trong nguồn dự trữ dầu - 485,2 triệu thùng (tăng 4,6 triệu thùng trong tuần qua), thì sự trở lại của “ông lớn” Iran trên thị trường dầu mỏ toàn cầu sau khi lệnh trừng phạt được dỡ bỏ hôm 16/01 là một dấu hiệu hết sức đáng lo ngại đối với giá vàng đen.
      Nền kinh tế Nga phụ thuộc rất nhiều vào dầu mỏ và khí đốt, với hơn một nửa ngân sách từ xuất khẩu hai nguồn năng lượng này. Trong suốt 18 tháng qua, giá dầu liên tục xuống thấp, cùng với lệnh trừng phạt của phương Tây đối với Moscow do cáo buộc có liên quan đến xung đột ở miền đông Ukraine, khiến đồng Rúp liên tục biến động.
      Vàng đen tuột dốc, Rúp Nga chao đảo rơi vào vòng xoáy giảm điểm
      Giá đồng Rúp trong phiên giao dịch ngày 20/01
      Từ đầu năm, đồng Rúp đã mất 12% so với USD. Trong khi đó, với bản dự toán ngân sách 2016 được tính toán dựa trên giá dầu Ural là 50 USD/thùng, thì tình trạng tụt dốc của giá dầu sẽ khiến nguồn thu ngân sách của Nga thiếu hụt 3.000 tỷ rúp38,6 tỷ USD) trong năm nay, Bộ trưởng Tài chính Nga Anton Siluanov cho biết.
      Như vậy, nếu giá dầu tiếp tục đà giảm, thời kỳ khó khăn đối với nền kinh tế Nga sẽ còn kéo dài. Các cam kết chi tiêu xã hội của chính phủ sẽ trở nên khó thực hiện hơn, và khả năng mua các loại thực phẩm, hàng hóa nhập khẩu cũng giảm theo.
      Gần đây, chính phủ Nga thừa nhận sẽ phải cắt giảm chi tiêu công để duy trì mức thâm hụt dưới 3% GDP do giá dầu giảm. Còn Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) hôm 19/01 đã hạ triển vọng kinh tế Nga, dự báo nước này sẽ suy giảm 1% trong năm nay.
      “Ngay cả một người dân bình thường cũng có thể hiểu, nếu đồng Rúp giảm, giá sẽ tăng lên và cuộc sống sẽ trở nên khó khăn hơn”, Igor Nikolaev, Giám đốc của FBK Grant Thornton Viện Phân tích chiến lược cho biết.
      Thế nhưng, dự báo kinh tế bi quan này có vẻ như không khiến “người đàn ông thép” của xứ sở Bạch Dương nao núng. Mặc dù trong tình trạng kinh tế khủng hoảng, cấm vận, trừng phạt bủa vây, song với đường lối cứng rắn, chính sách ngoại giao khôn khéo, Tổng thống Vladimir Putin từng bước lập lại vị thế nước Nga trên trường quốc tế, khôi phục nền kinh tế Nga ổn định và tương đối thịnh vượng. Thậm chí, ông chủ Điện Kremlin còn bày tỏ sự lạc quan và cho biết đồng Rúp yếu đi mở ra nhiều cơ hội hơn cho nước Nga.
        Minh Thi

        Lý do khiến hàng loạt sao lớn tẩy chay Oscar 2016

        Nguyên nhân của sự phản đối này là do cả 20 diễn viên được đề cử cho các hạng mục diễn xuất đều là người da trắng, không có diễn viên da màu.
        Ngay khi danh sách đề cử Oscar 88 được công bố, một làn sóng tẩy chay lễ trao giải năm nay đã nổi lên và được rất nhiều tên tuổi đình đám hưởng ứng, CNN đưa tin.
        ly do khien hang loat sao lon tay chay oscar 2016 hinh 0
        Ngôi sao George Clooney và nữ diễn viên Jada Pinkett Smith.
        Vụ việc bắt đầu từ đầu tuần này với sự tham gia của đạo diễn Spike Lee và nữ diễn viên Jada Pinkett Smith, vợ của tài tử Will Smith. Spike bày tỏ trên trang cá nhân: “Tôi không thể ủng hộ một Oscar với toàn người da trắng. Một người da màu có thể trở thành lãnh đạo của một đất nước còn dễ dàng hơn là được đề cử một giải Oscar”. Trong khi đó, “bà xã” của Will Smith cũng cho đăng tải một video và cho biết đã đến lúc phải phản đối Viện Hàn lâm Khoa học và Nghệ thuật Mỹ vì sự thiếu tôn trọng của họ.
        Bên cạnh đó, ngôi sao George Clooney cho hay Oscar “đang đi sai hướng”: “Các bộ phim như Creed, Ban nhạc rap huyền thoại,  Quái vật quốc gia và  Rung chuyển xứng đáng nhận được sự quan tâm hơn nữa của Viện Hàn lâm. Có khoảng 40 phim có đủ chất lượng tham gia cuộc đua Oscar năm nay. Chúng ta cần quan tâm hơn tới những bộ phim của người Mỹ gốc Phi”.
        Nam diễn viên da màu David Oyelowo, người đã bị loại khỏi danh sách đề cử Oscar ở hạng mục diễn xuất với chân dung mục sư Martin Luther King Jr. trong phim Selma, đã bày tỏ sự tức giận với Viện Hàn lâm: “Thiết chế này không phản ánh tinh thần của Chủ tịch Viện Hàn lâm. Tôi là một thành viên của Viện Hàn lâm, tuy nhiên nó cũng không phản ánh tinh thần của tôi và của nước Mỹ”.
        Theo thống kê hồi năm 2012, thành viên Viện Hàn lâm có tới 94% là người da trắng và 77% là nam giới. Mặc dù đã có nhiều nỗ lực nhằm đa dạng hóa đội ngũ thành viên của Viện Hàn lâm nhưng bà chủ tịch Cheryl Boone Isaacs cũng thừa nhận những giải pháp đó chưa đủ sức nặng.
        Theo Thanh Niên

        Điểm lại những bài nhạc chế ‘bá đạo' nhất trong chương trình Táo Quân

        Cập nhật 22:00 ngày 21/01/2016
        (TV show) - Những ca khúc chế lời hài hước, với ý nghĩa mỉa mai qua sự thể hiện của các danh hài đã trở thành gia vị không thể thiếu trong chương trình Táo Quân.
        Táo Quân là một trong những chương trình truyền hình được khán giả yêu mến, trông đợi nhất trong năm. Sở dĩ, chương trình được quan tâm là do mỗi năm chỉ sản xuất một số duy nhất và nội dung phản ánh những vấn đề bất cập, nhạy cảm diễn ra trong đời sống xã hội bằng hài kịch trào lộng, sâu cay.
        Ngay từ năm đầu tiên ra mắt khán giả Việt Nam trong chương trình Gặp nhau cuối năm, Táo Quân đã tạo nên một cú “nổ” lớn bởi sự hài hước rất riêng cũng như sự đả kích thâm sâu về các vấn đề xã hội xảy ra trong năm được thể hiện bằng nhiều cách khác nhau. Kết hợp tấu nói, hài kịch xen lẫn các điệu dân ca cải lương,... là nhiều cách thể hiện khác nhau đối với mỗi một “Táo” khi "lên chầu".
        Những bài nhạc chế bá đạo nhất trong chương trình Táo Quân

        Táo Quân và những ca khúc chế ‘bất hủ’Táo Quân là một trong những chương trình truyền hình được khán giả yêu mến, trông đợi nhất trong năm

        Tuy nhiên, các bài nhạc "chế" với sự kết hợp rất "nhuyễn" giữa lời và nhạc lại tạo ấn tượng sâu sắc đến khán giả. Bởi đó thường là những bài hát đã rất quen thuộc, nay được thay lời rất vần, dễ hát với câu từ vô cùng hài hước. Nhiều khi khán giả còn thuộc "bản chế" hơn là bản gốc.
        Trong chương trình Táo Quân 2014, bắt kịp xu hướng âm nhạc của thế giới với ca khúc “Gangnam style” của rapper PSY đã lập tức được các nghệ sĩ đưa vào chương trình Táo Quân 2014 với tên gọi “Hoang mang style”. Ca khúc điểm lại tình hình kinh tế năm 2013 thực sự khiến cho người ta phải hoang mang khi nhiều doanh nghiệp lâm vào cảnh nợ nần, phá sản kéo theo nền kinh tế đi xuống và Bất động sản vẫn tiếp tục đóng băng. Trong tiết mục này, Táo Kinh tế Quang Thắng không chỉ hát mà còn thể hiện khả năng vũ đạo và đọc rap chuyên nghiệp.
        Những bài nhạc chế bá đạo nhất trong chương trình Táo Quân

        Táo Quân và những ca khúc chế ‘bất hủ’Nghệ sĩ Quang Thắng thể hiện ca khúc "Hoang mang style" trong chương trình Táo Quân 2014

        Năm 2013, chương trình Táo Quân đã để lại dấu ấn trong lòng khán giả với bản hát cover ca khúc “Chiếc khăn Piêu” của Táo Bất động sản Tự Long. Bài hát kể về câu chuyện tranh giành đất đai giữa 2 anh em trai trong một gia đình qua góc nhìn đầy hài hước.
        Năm 2012 với vai Táo Thể thao, nghệ sĩ Tự Long không chỉ tập trung báo cáo về chủ để thể thao mà còn tỏ ra rất bức xúc với những scandal của làng giải trí qua ca khúc chế theo sáng tác “Đường cong” của nhạc sĩ Nguyễn Hải Phong. Ở Táo Quân 2011 thay đổi phần chầu của các Táo bằng cuộc thi “Táo Idol”, nghệ sĩ Tự Long tiếp tục là ca sĩ "đinh" khi vừa diễn xuất vừa hát ba ca khúc trong phần chầu được chế từ “Vọng cổ teen”, “Đi học” và “Baby Once More Time”.
        Năm 2009, Táo Giao thông đã gặp phải không ít chất vấn của Ngọc Hoàng và Nam Tào, Bắc Đẩu. Trong đó tập trung nhất vào vấn nạn "ăn bẩn" của lực lượng cảnh sát giao thông. Ca khúc “Không cần mất thì giờ” dựa trên ca khúc “Money money” của ban nhạc huyền thoại ABBA đã để lại ấn tượng cho người xem khi phản ánh chân thực những tình huống dở khóc dở cười mà người dân hay mắc phải khi vi phạm luật giao thông. Ca khúc đã tạo thành cơn sốt trong công chúng trong 1 thời gian dài.
        Những bài nhạc chế bá đạo nhất trong chương trình Táo Quân

        Táo Quân và những ca khúc chế ‘bất hủ’ Tự Long biểu diễn ca khúc chế lời của bài "Đường cong" trong chương trình Táo Quân 2012

        Có thể nói, 1 trong những “chiêu trò” gây cười ấn tượng của các chương trình Táo Quân hằng năm là các ca khúc chế. Nhiều ca khúc đi vào đời sống đầy tự nhiên, vui nhộn, ngẫu hứng như một phần “tất yếu”. Năm mới 2016 đang đến, nhiều khán giả lại chờ đợi được xem, được cười và được suy ngẫm trước những ca khúc chế mới.
        Trong chương trình Táo Quân 2016, nhiều người hâm mộ đều dự đoán đến 99% sẽ xuất hiện ca khúc chế từ “Vợ người ta” của Phan Mạnh Quỳnh và “Buông tay nhau ra” của Sơn Tùng M-TP. Tuy vậy, tất cả mới chỉ là dự đoán của người hâm mộ, còn trên thực tế Táo quân 2016 sẽ xuất hiện những ca khúc nhạc chế nào, khán giả sẽ phải đợi đến chương trình “Gala Gặp nhau cuối năm 2016” vào tối 29 Tết tức 7/2/2016.
        Hòa Lê

        Bố Công Phượng: Gia đình vẫn đang "mù tịt" về con trai

        Ngọc Tú |
        Bố Công Phượng: Gia đình vẫn đang "mù tịt" về con trai

        Cả gia đình Công Phượng đang tán loạn lên vì lo lắng. Bởi lẽ là những người thân cận nhất với chân sút HAGL nhưng không hiểu vì sao, bố mẹ CP10 vẫn đang bị "mù tịt" thông tin.


        Đến chiều 21/1, ông Nguyễn Công Bảy (bố Công Phượng) và gia đình vẫn chưa biết tình hình sức khỏe cụ thể của con trai mình sau chấn thương gãy xương quai xanh trong trận đấu vào đêm 20/1.
        Theo ông Bảy, đêm 20/1, theo dõi trận bóng của con mình thi đấu với U23 UAE, ông đã biết được Công Phượng bị chấn thương ở những phút cuối.
        Nghĩ Phượng chỉ bị thương nhẹ, sẽ sớm khỏi nhưng sáng 21/1, ông Bảy đọc thông tin trên báo về chấn thương của con nên rất lo lắng.
        “Hiện tại tôi chưa được ai thông báo về tình hình sức khỏe và mức độ chấn thương của con trai cả. Đêm qua xem đá bóng và sáng nay theo dõi ti vi, các báo tôi mới biết con bị thương phải phẫu thuật bên đó luôn.
        Vẫn biết là giờ theo nghiệp đá bóng thì phải chấp nhận rủi ro, tai nạn, nhưng lúc biết con bị thương, lo lắng và buồn lắm.
        Đêm qua các anh chị nó xem đá bóng biết tin nên gọi về hỏi thăm nhưng tôi và bà nó cũng không thể liên lạc được cho thằng Phượng để hỏi tình hình”, ông Bảy chia sẻ.
        
Nghe tin Công Phượng dính chấn thương, cả gia đình ông Bảy lo lắng và mong muốn nhận được tin sớm về tình hình sức khỏe của con.
        Nghe tin Công Phượng dính chấn thương, cả gia đình ông Bảy lo lắng và mong muốn nhận được tin sớm về tình hình sức khỏe của con.
        Chia sẻ về dự kiến lịch sang Nhật Bản để chuẩn bị cho mùa giải mới của con trai, ông Bảy cũng bày tỏ sự lo lắng và sợ Công Phượng không đảm bảo sức khỏe.
        Tuy nhiên, vì không biết tình hình hiện tại sức khỏe của con trai mình nên ông Bảy mong muốn được gọi điện sang hỏi thăm và động viên tiền đạo Mito Hollyhock cố gắng, chóng khỏi chấn thương.
        “Giờ gia đình đi thì cũng không thể sang được nên tôi mong muốn Liên đoàn bóng đá, Câu lạc bộ Hoàng Anh Gia Lai tạo điều kiện kết nối làm sao cho gọi điện sang trực tiếp để hỏi thăm tình hình sức khỏe của con, hòng giúp gia đình bớt lo lắng.
        Trong chiều nay tôi sẽ liên lạc vào CLB HAGL để hỏi và kết nối với con chứ gia đình rất lo lắng.
        Bố mẹ ở nhà cũng tâm tư, trông đợi tin của con. Qua báo chí, bố mẹ cũng mong muốn được động viên con trai cố gắng an tâm để sớm bình phục chấn thương”, ông Bảy tiếp.
        
Công Phượng dính chấn thương nặng ở cuối trận gặp U23 UAE đêm qua.
        Công Phượng dính chấn thương nặng ở cuối trận gặp U23 UAE đêm qua.
        Theo thông tin, rạng sáng 21/1, Công Phượng đã được phẫu thuật chấn thương gãy xương quai xanh và ca mổ đã thành công tốt đẹp.
        Tuy nhiên, do va chạm quá mạnh nên hiện Công Phượng vẫn phải ở lại Qatar để theo dõi thêm tình hình sức khỏe.
        Các chuyên gia nước ngoài cho biết, với vết thương của Công Phượng phải cần từ 1 đến 2 tháng mới có thể phục hồi. Trong khi đó, không lâu nữa, cầu thủ xứ Nghệ này sẽ phải sang Nhật Bản tập trung để chuẩn bị cho mùa giải mới.
        U23 Việt Nam 2-3 U23 UAE
        theo Trí Thức Trẻ

        Không có nhận xét nào:

        Đăng nhận xét