Thứ Ba, 26 tháng 1, 2016

MUÔN MẶT ĐỜI THƯỜNG 228

(ĐC sưu tầm trên NET)

Số dư cuối cùng do Đại hội Đảng XII quyết định


Số dư cuối cùng là bao nhiêu theo quyết định của Đại hội, cũng chính là một quá trình phát huy dân chủ trong Đại hội.

Việc đề cử, giới thiệu bổ sung vào danh sách bầu Ban chấp hành TƯ thể hiện mong mỏi lựa chọn những người có năng lực thực sự để đảm đương nhiệm vụ - ĐB trao đổi với báo chí bên lề họp đoàn Đại hội 12 sáng nay (25/1).
so du cuoi cung do dai hoi dang xii quyet dinh hinh 0
Các đại biểu tham dự Đại hội. Ảnh: TTXVN
ĐB Lưu Minh Sơn, Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy Phú Yên:
- Ông đánh giá thế nào về các nhân sự trong danh sách giới thiệu bầu Ban chấp hành TƯ lần này?
Tôi thấy việc chuẩn bị danh sách nhân sự của TƯ lần này hết sức chu đáo, công phu, có sự kế thừa của 3 độ tuổi. Tỉ lệ cán bộ trẻ cũng đảm bảo được yêu cầu đặt ra trong đề án nhân sự.
- Còn những nhân sự “đặc biệt” được giới thiệu tái cử?
Tôi rất đồng tình, trong tình hình hiện nay phải có những đồng chí trong trường hợp đặc biệt để đảm bảo sự ổn định chung trong sự phát triển của Đảng và sự phát triển của đất nước. Nhất là vấn đề giữ vững sự đoàn kết, ổn định về chính trị và xã hội của đất nước.
- Trong quá trình thảo luận, ông thấy quan điểm của các ĐB thế nào về các nhân sự được TƯ giới thiệu?
Tôi thấy phát biểu ở đoàn Phú Yên và các đoàn khác, qua trao đổi với anh em, là sự đồng tình, nhất trí trong Đại hội rất cao, từng ĐB đã thể hiện ý chí, bản lĩnh của mình, để đảm bảo thực hiện thành công đề án nhân sự của Ban chấp hành TƯ.
- Qua họp đoàn hôm qua, các ĐB cũng giới thiệu thêm 62 nhân sự ngoài danh sách. Điều này cho thấy các ĐB tín nhiệm nhiều người ngoài những người đã được Ban chấp hành TƯ khóa 11 giới thiệu?
Đó là việc phát huy dân chủ và trí tuệ của từng ĐB ở các đoàn, thể hiện sự phát huy dân chủ trong Đảng. Việc các ĐB đề cử, giới thiệu bổ sung vào danh sách của TƯ cũng thể hiện mong mỏi lựa chọn những người đủ đức tài, có năng lực thực sự để đảm đương nhiệm vụ.
- Với những người được bổ sung vào danh sách bầu Ban chấp hành khóa 12, các ĐB làm thế nào để tìm hiểu họ được nhanh nhất, kỹ nhất, đảm bảo bỏ phiếu chính xác?
Những nhân sự mới bổ sung theo yêu cầu là phải đảm bảo những điều kiện về tiêu chuẩn, cơ cấu, lý lịch… để các ĐB có thời gian nghiên cứu hồ sơ từng người để thể hiện ý chí của mình để quyết định tại ĐH.
- Cá nhân ông có tự tin là đã nghiên cứu đủ để bỏ phiếu cho 200 người xứng đáng?
Bản thân tôi đã nghiên cứu kỹ và chuẩn bị hết tất cả những người mình tín nhiệm, sẽ thể hiện ý chí của mình tại Đại hội.
ĐB Lê Hoàng Phụng, ủy viên Ban thường vụ Tỉnh ủy Lâm Đồng:
- Ông đánh giá thế nào về một số đồng chí lớn tuổi, tuy được đề cử nhưng không ở trong danh sách nên đã chủ động rút lui?
Có thể nói đó là truyền thống của Đảng ta về sự chăm lo, xây dựng, quy hoạch, bảo đảm tính kế thừa. tất nhiên, Đại hội hết sức tôn trọng và mong muốn nhiều đồng chí có công sức đóng góp. Nhưng với tinh thần trách nhiệm trước Đảng, trước dân, các đồng chí cũng đã tự nguyện nhường lại cho thế hệ trẻ.
so du cuoi cung do dai hoi dang xii quyet dinh hinh 1
Đại biểu trao đổi bên hành lang Đại hội. Ảnh: TTXVN
Đây là một nghĩa cử cao đẹp, thể hiện tinh thần, đạo đức Hồ Chí Minh, để thế hệ được bồi dưỡng trong quá trình thực hiện các quy hoạch theo Nghị quyết 42 của Bộ Chính trị được thực hiện một cách nghiêm túc, có trách nhiệm, bảo đảm được các quy trình chung.
Đây là một sự gương mẫu, đi đầu để thực hiện đúng các định hướng của Đảng về công tác nhân sự. Đó là kết quả của một quá trình quy hoạch lâu dài, nhiều năm và có sự kế thừa ở các khóa. Tôi tin tưởng rằng, với cơ cấu của Ban chấp hành TƯ ở Đại hội 12 sẽ là tiêu biểu cho toàn Đảng về tầm cao trí tuệ, kết tinh của dân chủ hóa trong sinh hoạt của Đảng.
- Số lượng được đề cử, giới thiệu thêm đang vượt quá số dư theo quy định, theo ông phải làm thế nào cho hợp lý?
Chính là phát huy dân chủ, quyền ứng cử của các ĐB, quyền đề cử của các đoàn. Còn trong quá trình đó, Đại hội sẽ xem xét để bảo đảm có một số dư thích hợp, theo quy chế là không quá 30%. Đó cũng là cách để các ĐB có điều kiện chọn lựa.
Số dư cuối cùng là bao nhiêu theo quyết định của Đại hội, cũng chính là một quá trình phát huy dân chủ trong Đại hội, Đại hội thể hiện chính kiến trong việc chuẩn bị nhân sự cho bầu cử./.  




Theo Chung Hoàng/Vietnamnet

Người Việt biểu tình phản đối Trung Quốc vi phạm chủ quyền Việt Nam






Bất chấp giá lạnh, cộng đồng người Việt ở Pháp đã giương cao quốc kỳ Việt Nam và tiến hành biểu tình phản đối Trung Quốc vi phạm chủ quyền Việt Nam.

Chiều 23/1 vừa rồi, hưởng ứng lời kêu gọi của Hội người Việt Nam tại Pháp (UGVF), đông đảo người Việt trên đất Pháp đã tập trung tại quảng trường Joffre, khu Champ de Mars, thuộc trung tâm thủ đô Paris để biểu tình phản đối các hành động gần đây của Trung Quốc vi phạm chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Việt Nam, vi phạm luật pháp quốc tế tại Biển Đông.
Người Việt ở Pháp hôm 23/1 nhất tề biểu tình phản đối Trung Quốc xâm phạm toàn vẹn lãnh thổ của Việt Nam, vi phạm luật pháp quốc tế ở Biển Đông.
Trong tiết tháng Giêng giá lạnh, quảng trường Joffre như ấm lên bởi sự hiện diện đông đảo của các con dân đất Việt đến từ muôn nơi, của cả những người Pháp và người nước ngoài có thiện cảm với Việt Nam. Bầu không khí rực sáng và sôi động với rừng Cờ đỏ sao vàng và biểu ngữ, với các bài ca yêu nước.
Lễ khai mạc diễn ra trang nghiêm trong bản "Tiến quân ca" hùng tráng. Ở phương trời xa, thời khắc ấy, hồn thiêng sông núi như vọng tới, như vẫy gọi.:
Trong diễn văn tại buổi lễ, Đại diện Hội người Việt Nam tại Pháp nhấn mạnh: "Hôm nay, 23/1/2016, chúng ta tập trung trước Bức tường Hòa Bình, quảng trường Joffre, thủ đô Paris (CH Pháp), để biểu tình kêu gọi cộng đồng quốc tế kiên quyết phản đối việc Trung Quốc, trong thời gian dài và liên tiếp, xâm lấn chủ quyền của Việt Nam, vi phạm nghiêm trọng luật pháp quốc tế, làm ảnh hưởng đến an ninh, hòa bình và tự do đi lại của khu vực và thế giới, kể cả Pháp và Châu Âu. Cuộc biểu tình này diễn ra trong bối cảnh cả thế giới đang rất phẫn nộ và lo ngại trước những hành động khiêu khích và bành trướng nguy hiểm gần đây của chính quyền Bắc Kinh tại Biển Đông có thể đưa đến nguy cơ  chiến tranh".
Vị đại diện này nêu việc Trung Quốc mới đây ngang nhiên cho đặt giàn khoan Hải Dương-981 vào trước cửa Vịnh Bắc Bộ. Đặc biệt việc gần đây nước này tăng cường bồi đắp các bãi đá thành đảo nhân tạo, và cách đây 2 tuần đã cho đáp thử liên tiếp hai chuyến bay dân sự trái phép trên đá Chữ Thập thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam, vi phạm Công ước Liên Hợp Quốc  về Luật biển (UNCLOS).
Ông lưu ý với đà này, Trung Quốc sẽ thiết lập các căn cứ quân sự, áp đặt vùng nhận dạng phòng không (ADIZ), đe dọa an ninh, tự do hàng hải và hàng không của tất cả các nước đi lại trong khu vực  này.
Tiếp đó, đoàn người biểu tình đã giương cao các biểu ngữ, phất cờ và hô vang các khẩu hiệu phản đối các hành động của Trung Quốc, kêu gọi tình đoàn kết bảo vệ chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc, kêu gọi sự ủng hộ và công lý quốc tế...
Chia sẻ cảm xúc với phóng viên VOV khi tham gia cuộc biểu tình, anh Hà Huy Cường, đang sống và làm việc tại Pháp, nói: “Tôi rất hồi hộp và phấn khởi vì cộng đồng ta đến rất đông. Chỉ trong một thời gian ngắn mà ban tổ chức đã huy động được một lực lượng rất đông đảo. Mọi người đến đây cùng chung ý tưởng để bày tỏ ý kiến của mình cho công luận và cộng đồng thế giới biết tất cả các hành động sai trái của Trung Quốc, không chỉ ảnh hưởng đến những nước láng giềng nhất là Việt Nam, mà nếu tiếp diễn thì những bộ luật quốc tế, do chính Trung Quốc công nhận có thể bị vi phạm vào bất cứ lúc nào".
Anh bày tỏ hy vọng XII sẽ đề ra các chiến lược cải cách mạnh mẽ để Việt Nam ngày thêm hùng cường. Đó là nền tảng vững chắc nhất để bảo vệ tổ quốc.
Chị Thu Trang, hoạt động trong ngành văn hóa tại Pháp, nói: "Là một người con xa xứ, lúc nào tinh thần cũng hướng về Việt Nam. Và càng đi xa mới càng thấy sự đoàn kết dân tộc là quan trọng. Khi thấy an ninh lãnh thổ bị đe dọa, chúng tôi, đại diện cho thanh niên ở nước ngoài sẵn sàng tham gia, dù chỉ là hành động nho nhỏ, những thể hiện tinh thần yêu nước, để bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ".
Bà Daniel Le Wis, người có cảm tình với Việt Nam và bất bình trước hành vi của Trung Quốc, nói: "Đó là lý do tôi tới đây, để bày tỏ tình đoàn kết của tôi với nhân dân Việt Nam. Tôi hy vọng rằng cuộc biểu tình này sẽ kêu gọi hành động mạnh hơn chống của Trung Quốc".
Trước khi tổ chức biểu tình, đông đảo các hội đoàn người Việt Nam tại Pháp đã ký vào tuyên bố chung phản đối các chuyến bay thử nghiệm bất hợp pháp của Trung Quốc trên Đá Chữ thập mà họ đã tự ý bồi đắp thành đảo nhân tạo./.
Theo Thái Dương/VOV-Paris

Hỏa hoạn tại quán cơm trên phố Bà Triệu, thực khách hoảng loạn bỏ chạy

Hỏa hoạn tại cửa hàng cơm Xá Xíu (29 phố Bà Triệu, Hà Nội), khiến nhiều thực khách đang dùng bữa trưa hoảng loạn bỏ chạy.
Hình ảnh Hỏa hoạn tại quán cơm trên phố Bà Triệu, thực khách hoảng loạn bỏ chạy số 1

Lực lượng cứu hỏa có mặt tại hiện trường

Theo tin tức từ VOV, báo Giao thông và một số báo khác đưa tin, vào khoảng 12h30 ngày 25/1, tại cửa hàng cơm Xá Xíu (29 phố Bà Triệu) xảy ra vụ cháy lớn.
Ngọn lửa bùng phát từ tầng 3 và lan xuống tầng 2 sau đó thì bùng phát dữ dội. Thời điểm xảy ra cháy có nhiều người dân đang ăn cơm và đến mua sắm quần áo ở các cửa hàng xung quanh, khiến nhiều người hoảng loạn tháo chạy ra đường.
Ngay sau khi nhận được tin báo, lực lượng Cảnh sát PCCC đã nhanh chóng có mặt khống chế ngọn lửa, không để cháy lan xuống các tầng phía dưới.
Sau ít phút có mặt tại hiện trường, lực lượng cứu hỏa đã dập tắt được ngọn lửa. Quán cơm gà 29 Bà Triệu là cơ sở kinh doanh có 3 tầng, thường ngày là nơi lui tới của nhiều khách hàng.
Dẫn nguồn tin từ VOV, người dân chứng kiến cho biết do việc đun nấu ở trên tầng 3, khi nhân viên quán rán dầu mỡ, lửa bốc lên từ bếp than và cháy lan nhanh chóng.
Hiện nguyên nhân đang được cơ quan chức năng điều tra làm rõ.
K. Duy (tổng hợp)
Nguồn : Người đưa tin

Một CSGT hi sinh trong khi làm nhiệm vụ giải tỏa tắc đường vì băng tuyết

25-01-2016 17:14:34

Trong khi đang làm nhiệm vụ giải tỏa ách tắc vì thời tiết xuất hiện nhiều băng tuyết, một chiến sĩ CSGT đã bị xe tải mất lái ép vào thành cầu dẫn đến tử vong.

Trưởng phòng Cảnh sát giao thông tỉnh (CSGT) Điện Biên Giàng Páo Sính cho biết, sáng 25/1 trung tá Trần Văn Hinh, Trạm trưởng Trạm CSGT khu vực Tuần Giáo cùng 5 cán bộ, chiến sĩ của Phòng CSGT tỉnh được cử lên quốc lộ 6, đoạn qua đèo Pha Đin để giải tỏa ách tắc.
Nhiệt độ xuống dưới 0 độ C, băng tuyết xuất hiện dày ở đèo Pha Đin khiến các phương tiện di chuyển khó khăn, gây ùn tắc.
Đến khoảng 8h, khi đang dẫn xe qua khu vực bị ách tắc trên quốc lộ 6, đoạn qua huyện Tuần Giáo, trung tá Hinh đã bị xe tải Hyundai mất lái do đường trơn trượt ép vào thành cầu.
Giải tỏa ách tắc đường vì băng tuyết, CSGT bị xe tải ép vào thành cầu tử vong

Giải tỏa ách tắc đường vì băng tuyết, CSGT bị xe tải ép vào thành cầu tử vong
Những hình ảnh tại hiện trường vụ tai nạn (độc giả cung cấp).
Chiếc xe chở hàng Tết lên Điện Biên Phủ này do Phan Thế Anh (33 tuổi, ở Vĩnh Tường, Vĩnh Phúc) cầm lái.
Giải tỏa ách tắc đường vì băng tuyết, CSGT bị xe tải ép vào thành cầu tử vong

Giải tỏa ách tắc đường vì băng tuyết, CSGT bị xe tải ép vào thành cầu tử vong


Giải tỏa ách tắc đường vì băng tuyết, CSGT bị xe tải ép vào thành cầu tử vong
Trung tá CSGT gặp nạn được đưa đi cấp cứu.
Được đưa tới Bệnh viện Đa khoa huyện Tuần Giáo cấp cứu ngay sau đó, nhưng do thương tích quá nặng, trung tá Hinh đã hy sinh.
Cơ quan chức năng đang làm rõ nguyên nhân vụ việc trên.
 Theo Đức Cường / Trí Thức Trẻ

Hôm nay, Đại hội Đảng biểu quyết về trường hợp xin rút khỏi đề cử






Dân trí Nếu Đại hội đồng ý cho rút, những trường hợp "đặc biệt" được đề cử thêm sẽ không đưa vào danh sách bầu.

Cụ thể, sáng nay, Đoàn Chủ tịch thông báo tổng hợp danh sách ứng cử, đề cử Ban Chấp hành Trung ương khóa XII (nếu có). Đến 10h, Đoàn Chủ tịch họp để xem xét các trường hợp xin rút khỏi danh sách ứng cử, đề cử Ban Chấp hành Trung ương khóa XII.
Buổi chiều, Đoàn Chủ tịch báo cáo với Đại hội về việc bầu cử và danh sách ứng cử, đề cử, các trường hợp xin rút khỏi danh sách đề cử Ban Chấp hành Trung ương khóa XII.


Đại hội sẽ thể hiện quyết định qua phiếu kín với các trường hợp xin rút. (Ảnh: TTXVN)
Đại hội sẽ thể hiện quyết định qua phiếu kín với các trường hợp xin rút. (Ảnh: TTXVN)

Sau đó, Đại hội thực hiện quy trình để biểu quyết, thông qua danh sách ứng cử, đề cử, các trường hợp xin rút khỏi danh sách đề cử Ban Chấp hành Trung ương khóa XII.
Trả lời báo giới bên lề Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ 12 vào chiều qua, ngay sau khi các đại biểu Đại hội tiến hành đề cử nhân sự bổ sung vào danh sách, ông Lê Quang Vĩnh, Phó Văn phòng TƯ Đảng, cho biết cụ thể, Đại hội phải có hai lần bỏ phiếu: Thứ nhất với các đồng chí là Ủy viên Ban chấp hành Trung ương khoá XI như Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng... để quyết định cho rút không. “Những đồng chí này xin rút từ Hội nghị Trung ương 14 nhưng đại biểu Đại hội đề cử thì phải bỏ phiếu có cho rút hay không”, ông Vĩnh nói.
Ông Vĩnh cũng cho biết thêm, tại đoàn, tất cả Ủy viên Bộ Chính trị, Ban Bí thư không được Trung ương giới thiệu đã rút hết. “Vì ý thức Đảng của các đồng chí ấy rất cao và bày tỏ ý nguyện từ rất lâu rồi. Còn cho rút hay không do Đại hội quyết định”.
Theo đó, Đại hội sẽ thể hiện quyết định qua phiếu kín cho đồng chí này rút. Nếu đa số cho rút thì không đưa vào danh sách đề cử tại Đại hội nữa. Như thế là rõ ràng, dân chủ. Còn đồng chí không thuộc BCH Trung ương khoá XI có quyền tự do nhận đề cử, ứng cử.
Trước đó, Thượng tướng Võ Tiến Trung, Giám đốc Học viện Quốc phòng cho biết, ông Nguyễn Phú Trọng đã được ban chấp hành trung ương giới thiệu tái cử đề bầu vào vị trí Tổng bí thư với mục đích "ở lại để kế thừa, tập hợp giữ vững ổn định chính trị và khối đại đoàn kết của toàn dân, giữ đoàn kết, thống nhất trong Đảng".
Với 3 chức danh chủ chốt còn lại, ông Vũ Trọng Kim, Phó chủ tịch kiêm Tổng thư ký Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc cho biết thêm, Ban chấp hành Trung ương XI đã giới thiệu ông Trần Đại Quang (Bộ trưởng Công an) làm Chủ tịch nước, ông Nguyễn Xuân Phúc (Phó thủ tướng) làm Thủ tướng, và bà Nguyễn Thị Kim Ngân (Phó chủ tịch Quốc hội) làm Chủ tịch Quốc hội.
Tuy nhiên, danh sách cuối cùng bầu vào Ủy viên khoá XII sẽ do Đại hội quyết định.
Phúc Hưng – Anh Thế

Đài Loan phun vòi rồng vào tàu cá Việt

  • 8 giờ trước
Hải quân Đài Loan
Đài Bắc xác nhận tàu tuần tra Đài Loan đã phun vòi rồng xua đuổi tàu cá Việt Nam ở vùng biển gần đảo Ba Bình thuộc quần đảo Trường Sa.
Cả Việt Nam, Philippines và Đài Loan cùng tuyên bố chủ quyền đối với hòn đảo lớn nhất quần đảo Trường Sa này, nhưng hiện Đài Loan đang giành kiểm soát và đã xây dựng tại đây cơ sở hạ tầng cùng đường băng quy mô.
Cục Phòng vệ Bờ biển của Đài Loan hôm thứ Hai 25/1 xác nhận là ngày 6/1, khi ở gần đảo Ba Bình, mà Đài Loan gọi là Thái Bình, hai tàu tuần tra của Đài Loan phát hiện thấy tàu của Việt Nam.
Hai tàu đánh cá mang cờ Việt Nam lúc đó đang hoat động ở vị trí cách Ba Bình khoảng 2,5 hải lý về phía đông nam.
Theo cơ quan phòng vệ biển Đài Loan, tàu của họ đã phát cảnh báo yêu cầu tàu Việt Nam rút lui và một tàu Việt Nam quay đi.
"Tuy nhiên chiếc còn lại không tuân lệnh và đã tới gần tàu tuần tra của Đài Loan nên bị phun vòi rồng."
Không rõ tàu Việt Nam sau đó phản ứng thế nào.
Đài Loan và Việt Nam lâu nay đã nhiều lần bất đồng quanh chủ quyền đối với đảo Ba Bình.
Một tháng trước, Đài Loan đưa vào sử dụng hải đăng và cầu cảng trên đảo này, đồng thời cải tạo lại đường băng.
Cầu cảng mới xây là căn cứ của hai tàu tuần tra tải trọng 100 tấn, các tàu nhỏ và có thể đón tàu hải quân 3.000 tấn.
Đường băng trên Ba Bình dài tới 1.200m đi kèm nhà chứa máy bay có thể chứa hai máy bay vận tải C-130.


  Đường băng mà các nước xây tại quần đảo Trường Sa

Lợn nhà Phó chủ tịch huyện sổng chuồng, cắn người nhập viện






Dân trí Một con lợn của gia đình ông Bùi Minh Thông - Phó chủ tịch UBND huyện Thạch Thành, tỉnh Thanh Hóa - đã sổng chuồng chạy ra ngoài tấn công khiến một người dân bị thương, phải nhập viện cấp cứu.

Theo thông tin ban đầu, sự việc xảy ra vào ngày 24/1. Một con lợn đực giống được nuôi nhốt tại gia đình ông Bùi Minh Thông bị sổng chuồng chạy ra ngoài tấn công người dân.
Nạn nhân được xác định là ông Phạm Văn Thạch, thôn Đồng Hương, xã Thạch Sơn, huyện Thạch Thành.
Khi phát hiện sự việc, nhiều người dân đã phải dùng gậy gộc, đá vây bắt con lợn, giải thoát cho nạn nhân. Tuy nhiên, lúc này ông Thạch đã bị thương nặng.
Ngay sau đó, ông Thạch được người nhà đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa huyện Thạch Thành trong tình trạng đa chấn thương, mất nhiều máu. Qua kiểm tra bác sỹ kết luận ông Thạch bị hai vết cắn ở đùi với chiều dài 8 cm, một vết thương bên phía tay trái dài 14 cm. Hiện sức khỏe của ông Thạch đang dần bình phục.
Trước sự hung hãn của con lợn, nhiều người hoảng sợ chạy toán loạn.
Được biết, con lợn có trọng lượng gần 100 kg. Nhiều người dân sau đó đã tập trung vây bắt và đã khống chế được con lợn này.
Trao đổi với phóng viên Dân trí, ông Bùi Minh Thông xác nhận, con lợn bị sổng chuồng là của gia đình ông. Trong khi gia đình ông đang dồn lợn thì con lợn bị sổng chuồng chạy ra ngoài khu vực đồi, cách nhà gần 2km. Đây là con lợn lai rừng, được gia đình ông nuôi làm giống.
Sau khi con lợn sổng chuồng, gia đình có tổ chức đi tìm nhưng không được.
Trần Lê

Một tài xế nằm chết trong taxi






Dân trí Thấy chiếc taxi đỗ lâu trên đường, mọi người đến kiểm tra thì phát hiện tài xế nằm chết trong xe ở ghế lái.

Thông tin ban đầu, khoảng 8h30 sáng 25/1, người dân phát hiện chiếc taxi 7 chỗ đậu rất lâu trên đường Đào Duy Anh, phường 9, quận Phú Nhuận, TPHCM. Mọi người lại gần gọi cửa nhưng tài xế này không phản ứng.
Công an khám nghiệm hiện trường tài xế tử vong trên xe taxi
Công an khám nghiệm hiện trường tài xế tử vong trên xe taxi
Nghi có chuyện chẳng lành nên người dân đã gọi điện báo công an. Ngay sau đó Công an phường 9, quận Phú Nhuận đã có mặt kiểm tra thì phát hiện tài xế đã tử vong.
Nhận được tin báo, Công an quận Phú Nhuận phối hợp với VKSND quận tổ chức khám nghiệm hiện trường.
Nạn nhân được xác định là Phạm Hoài Vũ (quê Đồng Tháp). Theo quan sát, tài xế Vũ nằm chết trong tư thế nằm ngửa trên ghế lái.
Nguyên nhân vụ việc đang được công an điều tra.
Người đàn ông chết trong cống nước giữa tiết trời buốt giá
Trong lúc đi cắt cỏ, người dân tại thành phố Ninh Bình đã phát hiện một xác chết nằm trong cống thoát nước. Trên người nạn nhân không có thương tích và không có giấy tờ tùy thân.
Sự việc trên xảy ra vào khoảng 8h ngày 25/1 tại khu vực cống Kỳ Lân, phường Tân Thành, thành phố Ninh Bình (Ninh Bình). Nhiều người chứng kiến sự việc cho hay, thời điểm trên, một người dân đi cắt cỏ đã bất ngờ phát hiện xác một người đàn ông đang nằm bất động dưới cống thoát nước.
Hiện trường nơi phát hiện xác người đàn ông chết trong cống nước
Hiện trường nơi phát hiện xác người đàn ông chết trong cống nước
Thông tin trên nhanh chóng được báo đến cơ quan chức năng. Ngay lập tức Công an thành phố Ninh Bình đã có mặt bảo vệ hiện trường, tiến hành khám nghiệm tử thi để điều tra làm rõ nguyên nhân cái chết của nạn nhân.
Qua khám nghiệm, lực lượng chức năng xác định nạn nhân là một người đàn ông khoảng 40 tuổi, chết trong tư thế nằm nghiêng, trên người không phát hiện thương tích. Nạn nhân không có giấy tờ tùy thân nên vẫn chưa xác định được danh tính, quê quán.
Lực lượng chức năng khám nghiệm hiện trường, tử thi để điều tra làm rõ nguyên nhân cái chết của nạn nhân
Lực lượng chức năng khám nghiệm hiện trường, tử thi để điều tra làm rõ nguyên nhân cái chết của nạn nhân
Hiện Công an thành phố Ninh Bình đang tiếp tục điều tra làm rõ nguyên nhân cái chết của người đàn ông nói trên.

Thảo Trần - Thái Bá

Chiêm ngưỡng biệt thự của người đàn ông giàu nhất thế giới

Đã bao giờ bạn nghĩ rằng người đàn ông giàu nhất nước Mỹ này lại sống trong một biệt thự chỉ có 3 phòng ngủ ở vùng ngoại ô với một bãi cỏ tuyệt đẹp và bể bơi sau nhà chưa? Chi phí xây dựng khu biệt thự tuyệt đẹp gây nhiều ấn tượng này ước tính khoảng 150 triệu USD, tọa lạc ở Medina, Washington.
Chiêm ngưỡng biệt thự của người đàn ông giàu nhất thế giới - ảnh 1 Làm việc trong môi trường đầy căng thẳng, Bill Gates chắc chắn luôn cần sự thư giãn và yên tĩnh trong căn biệt thự của mình. Tại phòng khách, một bể cá lớn được xây dựng tạo cảm giác êm ái khi nhìn vào thế giới biển đẹp đẽ với nhiều sinh vật quý hiếm. Từ cá heo, cá voi thậm chí cả cá mập cũng xuất hiện tại bể kính lớn, tất nhiên Bill Gates sẽ không để những sinh vật biển này bị tổn hại.
Chiêm ngưỡng biệt thự của người đàn ông giàu nhất thế giới - ảnh 2 Khu vực hiên nhà được xây dựng không theo quy tắc thiết kế khép kín, nhiều nội thất với trần nhà có dầm gỗ, lò sưởi đá xám độc đáo, bàn gỗ ép mang màu tự nhiên. Căn phòng hấp dẫn ngay khi bạn mới bước chân vào.
Chiêm ngưỡng biệt thự của người đàn ông giàu nhất thế giới - ảnh 3 Mặt ngoài căn nhà gây ấn tượng với nội thất gỗ bao quanh. Khu bất động sản này nằm sát hồ Washington, có tầm nhìn thoáng đãng, rộng lớn. Khu nhà được xây dựa vào khu đồi phía sau, nơi ở và các phần ngoại vi đều nằm ẩn trong những đám cây lớn. Từ khu chứa tàu thuyền đến khu vực đỗ xe, mọi thứ trong khu bất động sản này đều rất đáng ghi nhận.
Chiêm ngưỡng biệt thự của người đàn ông giàu nhất thế giới - ảnh 4 Rất nhiều căn phòng trong khu biệt thự đều sử dụng những tấm kính lớn, sát trần để trải nghiệm cảnh đẹp của hồ một cách tốt nhất. Bên ngoài các khu vực này đều bố trí hào nước, ánh sáng xanh lam chiếu vào tường lát đá tạo cảm giác dịu mắt. Nội thất bên trong là những khối lớn, có tính đơn giản kết hợp đèn hắt sáng dẫn lối ra các không gian khác.
Chiêm ngưỡng biệt thự của người đàn ông giàu nhất thế giới - ảnh 5 Mọi không gian trong căn biệt thự này đều là sự kết hợp yếu tố hiện đại với sự thanh lịch tự nhiên với các nội thất sang trọng khác. Cầu thang chính dẫn hướng sắp xếp hợp lý hài hòa giữa các bậc bằng gỗ đính bằng đinh ốc thép bóng với tấm kính chịu lực lớn có tay cầm là gỗ nhạt. Sàn gỗ thịt tối màu tương phản với bức tường gạch và bê tông càng làm rõ những góc nhà độc đáo.
Chiêm ngưỡng biệt thự của người đàn ông giàu nhất thế giới - ảnh 6 Nhiều người cho rằng căn biệt thự của vị tỉ phú này sẽ được lấp đầy bởi những công nghệ hiện đại và những đồ tiện ích mới nhất. Tuy nhiên, căn nhà của Gates tỏ ra khiêm tốn nếu nói về tính công nghệ bởi vì tiêu chí của ông là tạo ra những không gian đẹp, có tính thư giãn cao. Phòng khách thoáng đãng này có quang cảnh rộng, bày trí đơn giản, chỉ có 1 chiếc ti vi nhỏ nằm sâu trong tường.
Chiêm ngưỡng biệt thự của người đàn ông giàu nhất thế giới - ảnh 7 Cũng giống như những căn phòng khác, phòng tắm chính (master) cũng sử dụng kính và ánh sáng xanh lam làm chủ đạo. Cách sắp đặt và sử dụng màu sắc là việc sắp xếp tường lát gạch ô nhỏ với bồn tắm nằm nổi bật. Bồn tắm màu trắng, vuông vắn được đặt giữa phòng, bao quanh bởi một rãnh rải sỏi tăng thêm sự tĩnh tại cho thiết kế hoàn hảo này.
Chiêm ngưỡng biệt thự của người đàn ông giàu nhất thế giới - ảnh 8 Tấm thảm trắng cỡ lớn sang trọng trong căn phòng ngủ này tạo cảm giác cho vị tỷ phú như đang dạo bước trên mây vậy. Một lần nữa, ánh sáng xanh lam chiếu khắp phòng, kết hợp lò sưởi gắn đá tấm, phía trên là một màn hình tivi hiện đại, tạo điểm nhấn trong phòng là sự bình yên và thư giãn.
Chiêm ngưỡng biệt thự của người đàn ông giàu nhất thế giới - ảnh 9 Khu vực hồ bơi của Gates rất vuông vắn và sạch sẽ. Nước trong như pha lê bao quanh bởi vẻ đẹp của gỗ ván dài. Nội thất ở bể bơi và cách trang trí theo phong cách tối giản, hướng sự chú ý vào cảnh đẹp của hồ Washington.
Chiêm ngưỡng biệt thự của người đàn ông giàu nhất thế giới - ảnh 10 Bồn rửa trong phòng tắm Master tại căn biệt thự của Bill Gates cũng rất độc đáo, khó tìm thấy ở bất cứ nơi nào.
Chiêm ngưỡng biệt thự của người đàn ông giàu nhất thế giới - ảnh 11 Đây là góc nhìn hấp dẫn nhất, phần nóc tầng chóp của ngôi nhà, nằm riêng một góc. Phần hiên mở truyền thống được chiếu trải dài ánh màu lam chuyển tiếp tới đường chân trời, với những chiếc ghế có thiết kế tối giản.
Chiêm ngưỡng biệt thự của người đàn ông giàu nhất thế giới - ảnh 12 Giống như các phòng khác, không gian bếp cũng được thiết kế sang trọng tinh tế. Với một bức tường kính lớn gợi mở cảnh quan xung quanh, căn bếp lớn là sự kết hợp giữa sàn gỗ tự nhiên và nội thất tối giản. Là người nổi tiếng, Gates cũng thiết kế khu vực mang nhiều yếu tố phục vụ với 1 tủ lạnh cỡ lớn, khu vực bảo quản rượu vang riêng  và 2 bàn bar.
Theo Dân Trí

Đề nghị khởi tố vụ án giết bố mẹ đại gia cà phê trong căn biệt thự


VOV.VN - Công an tỉnh Tiền Giang hoàn tất hồ sơ đề nghị khởi tố vụ án giết người. Hoàn thành giám định pháp y thi thể 2 nạn nhân bàn giao cho gia đình an táng.

Liên quan đến vụ hai vợ chồng bị sát hại dã man trong phòng ngủ tại ngôi biệt thự của ông Lương Văn Triêm, số 113, quốc lộ 1A, phường 2, thị xã Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang vào rạng sáng 24/1, chiều 25/1, Đại tá Nguyễn Văn Lộc, Phó Giám đốc Công an tỉnh Tiền Giang cho biết: Cục Cảnh sát điều tra về trật tự xã hội (C45) - Bộ Công an và  Công an tỉnh Tiền Giang đã có cuộc họp khẩn xung quanh vụ án đặc biệt nghiêm trọng này. 
de nghi khoi to vu an giet bo me dai gia ca phe trong can biet thu  hinh 0
Căn biệt thự của doanh nhân Lương Văn Triêm nơi xảy ra vụ án giết người (Ảnh: Nhật Trường)
Hiện Công an tỉnh Tiền Giang hoàn tất hồ sơ đề nghị khởi tố vụ án giết người. Hoàn thành giám định pháp y thi thể 2 nạn nhân bàn giao cho gia đình an táng. 
Đại tá Nguyễn Văn Lộc cũng cho biết, tại căn biệt thự của ông Lương Văn Triêm, có một camera ghi hình, hiện camera này thu được hình ảnh một thanh niên lạ mặt cao to xuất hiện trong thời điểm xảy ra vụ án mạng tại căn biệt thự này. Tuy nhiên, hình ảnh này chỉ là thông tin ban đầu, hiện cơ quan chức năng đang  tiếp tục điều tra, thu thập thêm chứng cứ khác.
Như tin đã đưa, sáng 24/1, người thân trong gia đình phát hiện ông Lương Văn Đấu và bà Võ Thị Năm là cha mẹ của ông Lương Văn Triêm, chủ cơ sở chế biến cà phê ở phường 2, Thị xã Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang bị giết chết. Sau khi phát hiện vụ việc, các ngành chức năng Thị xã Cai Lậy và tỉnh Tiền Giang đã phong tỏa, khám nghiệm hiện trường, để điều tra vụ án.
Ông Lương Văn Triêm là chủ doanh nghiệp kinh doanh cà phê Hữu Khánh./.


Nhật Trường/VOV-ĐBSCL

Trung Quốc hết được hoành hành ở Biển Đông?

15:59, Thứ Hai, 25/01/2016 (GMT+7)
(VnMedia) - Ngoại trưởng Mỹ John Kerry sẽ đến Trung Quốc để gia tăng sức ép buộc nước này tìm kiếm một giải pháp hoà bình cho các cuộc tranh chấp ở Châu Á.
Ông Kerry đồng thời cũng kêu gọi Trung Quốc mạnh tay hơn với đồng minh Triều Tiên trong vấn đề hạt nhân sau vụ thử hạt nhân mới nhất.
Sau chuyến công du đến Trung Đông, Ngoại trưởng Mỹ Kerry đến Châu Á để giải quyết vấn đề Biển Đông và Triều Tiên.
Sau chuyến công du đến Trung Đông, Ngoại trưởng Mỹ Kerry đến Châu Á để giải quyết vấn đề Biển Đông và Triều Tiên.
Ngoại trưởng Kerry hôm qua (24/1) đã đến thủ đô của Lào. Sau đó, ông này sẽ có hai chặng dừng chân tiếp theo là Campuchia và Trung Quốc. Trước đó, nhà ngoại giao hàng đầu của Mỹ đã đến Trung Đông để giải quyết hai vấn đề trọng tâm là Iran và cuộc nội chiến ở Syria.
Lào hiện đang nắm giữ chức Chủ tịch luân phiên của Hiệp hội Các Quốc gia Đông Nam Á (ASEAN). Nhiều thành viên của ASEAN đang ngày càng lên tiếng mạnh mẽ về những hành động hung hăng, quyết liệt của Trung Quốc trong tranh chấp Biển Đông trong thời gian gần đây.
Tháng tới, Tổng thống Mỹ Barack Obama sẽ chủ trì hội nghị giữa các nhà lãnh đạo ASEAN với Mỹ ở California. Trước hội nghị thượng đỉnh sắp tới, giới chức Mỹ cho biết, Ngoại trưởng Kerry sẽ nói với với giới lãnh đạo của 10 nước thành viên ASEAN về sự cần thiết phải thể hiện một lập trường thống nhất, đoàn kết trong việc giải quyết các cuộc tranh chấp ở Biển Đông với Trung Quốc.
Tình hình Biển Đông đang “nóng như lửa” khi Bắc Kinh đẩy mạnh các hoạt động tôn tạo, bồi đắp và xây dựng trái phép ở Biển Đông.
Mỹ cùng các nước có tranh chấp ở Biển Đông đã bày tỏ sự quan ngại sâu sắc trước những bước đi của Trung Quốc ở Biển Đông. Đó là những bước đi làm leo thang căng thẳng và đe doạ sự ổn định trong khu vực cũng như vi phạm sự tự do hàng hải, tự do bay qua bầu trời khu vực.
Nếu có sự bắt tay đồng lòng của Mỹ và ASEAN, Trung Quốc chắc chắn sẽ bị đẩy vào thế khó ở Biển Đông.
Ngoại trưởng Kerry sẽ kết thúc chuyến công du Châu Á của mình ở thủ đô Bắc Kinh. Đây là nơi ông sẽ trực tiếp nêu ra những quan ngại về các hành vi hung hăng của Trung Quốc ở Biển Đông đồng thời kêu gọi giới lãnh đạo Trung Quốc có những bước đi quyết liệt hơn trong việc gây sức ép với Triều Tiên trong vấn đề hạt nhân.
Kể từ khi Triều Tiên bất ngờ tiến hành một vụ thử hạt nhân hồi đầu tháng này, Washington đã thúc giục Bắc Kinh dùng ảnh hưởng của mình để gây áp lực với đồng minh Bình Nhưỡng, buộc nước này phải quay trở lại bàn đàm phán hạt nhân 6 bên nhằm tiến tới mục tiêu phi hạt nhân hoá bán đảo Triều Tiên.
Kiệt Linh (tổng hợp)


Phim tình yêu của vợ chồng Tổng thống Barack Obama "gây sốt"

(TTXVN/Vietnam+) Bản in

Vợ chồng Tổng thống Mỹ Barack Obama. (Nguồn: AFP/TTXVN)

"Southside With You,” bộ phim kể về chuyện tình của Tổng thống Barack Obama và phu nhân Michelle Obama thời trẻ đã được trình chiếu và gây sự chú ý tại Liên hoan phim Sundance (Mỹ) ngày 24/1.

Phim lấy bối cảnh năm 1989, vào ngày đôi tình nhân cùng đến Viện Nghệ thuật ở Chicago, ăn trưa ngoài trời cùng nhau và xem bộ phim "Do The Right Thing" của đạo diễn Spike Lee.

Tika Sumpter và Parker Sawyers đóng vai vợ chồng Obama. Nữ diễn viên chính Tika Sumpter còn là nhà đồng sản xuất phim.

Chuyện phim kể về Barack, một nhân viên luật được Michelle, cố vấn có kinh nghiệm hai năm của anh, chấp nhận hẹn hò trong một ngày. Toàn bộ câu chuyện phim gói gọn trong một ngày đó.

Theo đạo diễn kiêm biên kịch Richard Tanne, bộ phim có góc nhìn chân thực về một ngày định mệnh trong cuộc đời của vợ chồng Tổng thống Obama.

Lời thoại trong phim đều sát thực. Để làm được bộ phim này, Richard Tanne đã phải khảo cứu nhiều bài báo và những tư liệu khác về cuộc hẹn đầu tiên của vợ chồng đương kim Tổng thống Mỹ.

Phát biểu trên kênh truyền hình ABC News về bộ phim trên, nữ diễn viên chính​ kiêm nhà đồng sản xuất Tika Sumpter khẳng định: “Đây không phải là câu chuyện của đảng Dân chủ hay đảng Cộng hòa hay bất cứ đảng phái nào. Đây là một câu chuyện tình yêu mà ai cũng đồng cảm được."

​Bà Sumpter​ nhấn mạnh "bộ phim muốn khắc họa Tổng thống và Đệ nhất phu nhân Mỹ như những con người bình thường. Phim không kể về Tổng thống và Đệ nhất phu nhân Mỹ thời hiện tại, mà là hai con người trước đây. Tôi được truyền cảm hứng vì câu chuyện tình lãng mạn đó nên tôi muốn thể hiện tình yêu đó trên phim. Đây cũng không phải phim hài tình cảm bình thường mà là một câu chuyện tình với lời thoại chân thực"./

Giới thiệu 4 ứng viên vào 4 vị trí chủ chốt

24/01/2016 21:58

Cụ thể: Tổng Bí thư: ông Nguyễn Phú Trọng; Chủ tịch nước: ông Trần Đại Quang; Thủ tướng Chính phủ: ông Nguyễn Xuân Phúc; Chủ tịch Quốc hội: bà Nguyễn Thị Kim Ngân

Ông Vũ Trọng Kim - Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam - xác nhận Ban Chấp hành (BCH) Trung ương khóa XI thống nhất giới thiệu 4 vị trí chủ chốt của BCH Trung ương khóa XII như trên.
* Phóng viên: Ngày 23-1, có một đại biểu là Ủy viên Trung ương cho biết nếu Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng (Đại hội XII) biểu quyết không cho 4 người được BCH Trung ương khóa XI giới thiệu vào chức danh Tổng Bí thư được rút thì họ có được bầu không?

Giới thiệu 4 ứng viên vào 4 vị trí chủ chốt
- Ông Vũ Trọng Kim: Nhân sự dự kiến của BCH Trung ương khóa XII được chuẩn bị kỹ ở 3 hội nghị, đặc biệt là Hội nghị Trung ương 14 chuẩn bị cho 4 vị trí chủ chốt. Bộ Chính trị đã thảo luận rất kỹ từng trường hợp một. Đồng chí Nguyễn Phú Trọng được Bộ Chính trị tín nhiệm 100%. Có một số đồng chí khác được giới thiệu vào vị trí Tổng Bí thư thì đã tự rút để dồn tín nhiệm đồng chí Nguyễn Phú Trọng.
Tôi có phát biểu tại hội nghị này là hoan nghênh đồng chí Nguyễn Tấn Dũng và các đồng chí khác của Bộ Chính trị đã tự nguyện xin thôi ứng cử để dồn tín nhiệm cho đồng chí Nguyễn Phú Trọng. Đó là trách nhiệm, tâm huyết và chia sẻ trách nhiệm lớn lao với Bộ Chính trị, BCH Trung ương và toàn Đảng trong giai đoạn hiện nay.
Về nội bộ Bộ Chính trị, tôi thấy rất ổn và đã công khai ra BCH Trung ương. Khi ra hội nghị, Trung ương đã giới thiệu 5 đồng chí vào vị trí Tổng Bí thư qua 3 lần bỏ phiếu. Lần thứ nhất, chọn phương án nào trong 3 phương án: giữ 1 vị trí Tổng Bí thư; giữ 2 vị trí Tổng Bí thư và Chủ tịch nước; cả 3 vị trí giữ lại là Tổng Bí thư, Chủ tịch nước và Thủ tướng. Trung ương đã bỏ phiếu chọn phương án 1.
Lần thứ hai, các đồng chí được đề cử chức danh đó thì đưa ra Trung ương cho ý kiến đồng chí nào nên ở lại và các đồng chí được giới thiệu đã khẳng định không ở lại. Lần thứ ba, BCH Trung ương khóa XI biểu quyết riêng việc giới thiệu đồng chí Nguyễn Phú Trọng ra Đại hội XII để bầu vào vị trí Tổng Bí thư với đa số phiếu.
Theo tôi, về nhân sự chủ chốt làm như thế là rất kỹ, không còn ý kiến gì khác nữa. Tôi tham gia 14 lần kiểm phiếu cho các chức danh đó. BCH Trung ương là cơ quan lãnh đạo giữa 2 kỳ đại hội đã làm hết trách nhiệm của mình về việc chuẩn bị nhân sự. Ở đại hội lần này, tôi tin tưởng các đại biểu ủng hộ sự chuẩn bị kỹ đó, đề cao nguyên tắc tập trung dân chủ. Khi dân chủ, cởi mở, thoải mái bằng lá phiếu quyết định rồi thì sự thống nhất và đoàn kết trong Đảng rất cao. Bên ngoài có nói thế này thế kia thì đó là luận điệu của kẻ xấu hoặc những người không có đủ thông tin chính thức.

Các đại biểu trao đổi bên lề Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XII của ĐảngẢnh: Tiến Công
Các đại biểu trao đổi bên lề Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XII của ĐảngẢnh: Tiến Công

* Ông có nghĩ có đại biểu ngoài trung ương giới thiệu lại 4 nhân sự chủ chốt đã xin rút?
- Tôi nghĩ có thể có hoặc không vì đó là quyền của đại biểu. Nhưng cá nhân đồng chí được đề cử phải tự xin rút vì BCH Trung ương là tổ chức chặt chẽ, giới thiệu ra ai thì quyết định bằng đa số phiếu, đồng chí đó phải chấp hành và tự rút.
Ở nước nào cũng thế thôi, đảng này đảng kia đều phải chuẩn bị, họp đề cử đại diện ứng cử chứ không thể cả mấy người trong một đảng cùng ra tranh cử vị trí cao của chính phủ, nhà nước.
* Nguyên tắc là các nhân sự đó phải rút nhưng việc cho rút hay không là do đại hội hay do Đoàn Chủ tịch, thưa ông?
- Quy chế thông qua rồi, đại hội sẽ quyết định cuối cùng nhưng cá nhân có nêu ý kiến cũng rất quan trọng, tức anh đã chủ động và tự nguyện xin rút, không sẵn sàng tham gia nhiệm kỳ mới thì đa số sẽ nhất trí thôi.
* Trên internet đã đưa rõ những người được giới thiệu vào các chức danh chủ chốt, gồm Tổng Bí thư là ông Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch nước là ông Trần Đại Quang, Thủ tướng là ông Nguyễn Xuân Phúc và Chủ tịch Quốc hội là bà Nguyễn Thị Kim Ngân. Ông có thể xác nhận điều này?
- Tôi xác nhận 4 chức danh chủ chốt được BCH Trung ương khóa XI giới thiệu bầu tại Đại hội XII là 4 đồng chí nói trên theo đúng vị trí như vậy. Tuy nhiên, sau khi được bầu tại đại hội, BCH Trung ương khóa XII sẽ giới thiệu để Quốc hội bầu các chức danh lãnh đạo nhà nước. Cụ thể, khi Đại hội XII kết thúc và việc bầu 4 vị trị chủ chốt theo đúng như công tác chuẩn bị nhân sự của BCH Trung ương khóa XI thì chỉ có Tổng Bí thư là giữ ngay trọng trách của mình; 3 chức danh còn lại phải chờ đến Quốc hội khóa XIV (sau cuộc bầu cử vào ngày 22-5) sẽ bầu ở kỳ họp thứ nhất vào tháng 7-2016, khi ấy 3 đồng chí này mới chính thức nhận nhiệm vụ.
* Những cương vị chủ chốt có số dư không?
- Số dư này do Hội nghị lần thứ nhất BCH Trung ương khóa XII sẽ làm. Hiện BCH Trung ương khóa XI đã giới thiệu 4 vị trí chủ chốt, 4 người nhưng phải chờ số ứng viên này trúng BCH Trung ương khóa XII. Còn BCH Trung ương khóa XII có giới thiệu ra thực hiện hay không là vấn đề khác. Hiện chúng ta quan tâm người đứng đầu Đảng, các chức danh khác còn phụ thuộc Quốc hội chứ không phải Đảng cử vào những vị trí đó; việc có số dư không thì phải chờ đại hội quyết định.
* Bây giờ nếu có đại biểu không nằm trong số trung ương giới thiệu thì giải quyết thế nào?
- Đại biểu giới thiệu hay không là ý chí và nguyện vọng của đại biểu, đại hội sẽ quyết định. Nhưng ý kiến cá nhân của đồng chí được đề cử rất quan trọng, rằng có sẵn sàng không nếu trúng cử. Các đại biểu cũng phải quan tâm ý kiến của đồng chí đó. Như thế mới là trao đổi thống nhất, đoàn kết hành động và tôi mong muốn Đảng đưa ai ra thì phiếu phải cao để nhân dân thấy đại hội tín nhiệm, thế giới thấy ta còn khó khăn nhưng bảo đảm dân chủ, tập trung, thống nhất ý chí.
* Bộ Chính trị giới thiệu 1 nhân sự cho chức danh Tổng Bí thư nhưng ra BCH Trung ương giới thiệu thêm 4 nhân sự. Vậy ông có nghĩ đại hội sẽ giới thiệu nhiều nhân sự nữa, trong đó có chức danh chủ chốt?
- Các đại biểu có quyền giới thiệu người vào BCH Trung ương. Người được giới thiệu có thể xin rút và có thể ở lại trong danh sách nhưng số đó không được quá 30% tổng số được bầu chính thức. Quyền lãnh đạo điều khiển đại hội là của Đoàn Chủ tịch. Trong các trường hợp, nhân sự nói chung từ Ủy viên Trung ương đến cán bộ chủ chốt đều phải hỏi ý kiến đại hội và Đoàn Chủ tịch sẽ giải quyết.
* Chiều 24-1, các đại biểu có đề cử, ứng cử. Những người được đề cử, ứng cử này có bảo đảm công bằng với nhân sự trung ương giới thiệu?
- Đại biểu có quyền lựa chọn trong số đó; cuối cùng, người trúng cử là người có số phiếu cao hơn nên không có phân biệt, quy chế bầu cử đã nói rõ.
* Nếu con số đề cử vượt quá 30% số dư thì giải quyết như thế nào?
- Khi đó sẽ hỏi ý kiến đại hội để cho rút dần. Sẽ có tín nhiệm trong số giới thiệu thêm, sẽ lấy số phiếu cao nhất từ trên xuống dưới để bù vào. Việc này sẽ được làm bằng cách bỏ phiếu kín, bảo đảm dân chủ tuyệt đối.
Danh sách giới thiệu Ủy viên Trung ương khóa XII là 221 người để chọn 200 người. Đại hội sẽ bầu thêm để có số dư không quá 30%. Như vậy, tối đa giới thiệu tại đại hội là 39 người, dựa trên phiếu tín nhiệm nếu số giới thiệu nhiều hơn.
* Trong danh sách nhân sự giới thiệu vào BCH Trung ương khóa tới có kèm theo vị trí chức vụ?
- Trong cơ cấu đã nói rõ. Ví dụ: MTTQ có 2 Ủy viên Trung ương… Sau khi trúng cử có thể điều chuyển phân công vị trí cho phù hợp. Những người đánh dấu * (sao - PV) là sẽ được luân chuyển.
* Nếu đánh dấu *, trúng cử và phải luân chuyển thì có được thắc mắc không?
- Hiện nay đang tập hợp ý kiến. Đoàn chúng tôi cũng đề nghị điều này. Có nhiều cách để giải quyết. Đoàn Chủ tịch có thể làm việc với trưởng các đoàn hoặc làm việc với từng đại biểu đặt câu hỏi. Thời gian ở hội trường có thể có hoặc không nhưng câu hỏi sẽ được trả lời. Có những vị trí không trúng nhưng sau này cân đối chung, tức là có sự điều động, điều chuyển cho phù hợp với sự lãnh đạo toàn diện trên các lĩnh vực khác nhau.
Cho nên, tất cả các vị trí hiện nay ổn định cho đến khi có kỳ họp đầu tiên của Quốc hội khóa XIV thì các chức danh chủ chốt của nhà nước mới có.

Ngoài Tổng Bí thư, còn 4 trường hợp “đặc biệt”
Ông Vũ Trọng Kim xác nhận có thêm 4 trường hợp quá tuổi (đặc biệt) ngoài Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng được BCH Trung ương khóa XI giới thiệu vào BCH Trung ương khóa XII. “BCH Trung ương khóa XI thấy rằng một số đồng chí còn trong độ tuổi có thể tiếp tục công việc, gồm ông Uông Chu Lưu - Phó Chủ tịch Quốc hội; Đại tướng Đỗ Bá Tỵ - Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, Tổng Tham mưu trưởng QĐND Việt Nam; Thượng tướng Bùi Văn Nam, Thứ trưởng Bộ Công an; ông Huỳnh Phong Tranh, Tổng Thanh tra Chính phủ” - ông Kim nói và cho biết thêm rằng trường hợp “đặc biệt” mà Trung ương giới thiệu để bầu vào Bộ Chính trị khóa XII chỉ có duy nhất Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

THẾ DŨNG - PHẠM DƯƠNG ghi

Bản tin 14H: Ukraine sắp kiện Nga để đòi lại Crimea

TPO - Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko ngày 24/1 tuyên bố trong vòng 2 tuần tới, nước này sẽ kiện Nga lên các tòa án quốc tế liên quan tới vấn đề bán đảo Crimea. Bất chấp việc 93% cử tri Crimea đồng ý sáp nhập vào Nga trong cuộc trưng cầu ý dân ngày 16/3/2014, song Ukraine, Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) đều kiên quyết không công nhận bán đảo này là một phần của Nga.
Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko. (Nguồn: AFP/TTXVN) Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko. (Nguồn: AFP/TTXVN)
Ngày 25/1, Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII Đảng Cộng sản Việt Nam bước sang ngày làm việc thứ 5. Buổi sáng, các đại biểu tiếp tục làm việc tại Đoàn về công tác nhân sự Ban Chấp hành Trung ương khóa XII, nghiên cứu danh sách nhân sự do Ban Chấp hành Trung ương khóa XI đề cử. Buổi chiều, Đại hội làm việc tại Hội trường. Đoàn Chủ tịch báo cáo với Đại hội về việc bầu cử và danh sách ứng cử, đề cử bổ sung, các trường hợp xin rút khỏi danh sách đề cử bổ sung Ban Chấp hành Trung ương khóa XII.

Cục Quản lý Khám chữa bệnh (Bộ Y tế) sáng 25/1 cảnh báo diễn tiến thời tiết bất thường như hiện nay có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe nhân dân, nhất là người già và trẻ em. Nhằm giảm thiểu tác hại do thiên tai, Cục yêu cầu các sở y tế và bệnh viện trên cả nước tăng cường công tác phòng chống rét cho người dân, đặc biệt là bệnh nhân và thân nhân đang khám chữa tại các cơ sở y tế. Các đơn vị y tế phải có giải pháp chống rét tại nơi xếp hàng chờ khám, phòng khám, buồng điều trị, phòng kỹ thuật. (Xem chi tiết)

Khoảng 12h30 hôm nay, 25/1, tại quán cơm số 29 phố Bà Triệu, Hoàn Kiếm, Hà Nội xảy ra hỏa hoạn. Ngọn lửa bùng cháy ở tầng 3 và rớt xuống tấm bạt khiến cho các thực khách đang ăn hoảng hốt bỏ chạy toán loạn. Các nhân viên quán cơm phát hiện hỏa hoạn đã cố gắng dùng bình bột chữa cháy để dập lửa song bất thành. Lực lượng Cảnh sát PCCC nhanh chóng có mặt, khống chế ngọn lửa, không để cháy lan xuống các tầng phía dưới. (Xem chi tiết)

Chiều 24/1, một con lợn rừng nặng gần 100kg trong trang trại của ông Bùi Minh Thông - Phó Chủ tịch ​Ủy ban Nhân dân huyện Thạch Thành, tỉnh Thanh Hóa đã xổng chuồng ra ngoài và tấn công nhiều người, khiến người dân trong khu vực hoảng loạn. Ông Phạm Văn Thạch, ở thôn Đồng Hương, xã Thạch Sơn, huyện Thạch Thành do chạy không kịp đã bị con lợn rừng trên tấn công, cắn vào tay, đùi và nhiều chỗ khác trên cơ thể ​gây thương tích nặng.

Bất chấp những quan ngại về sự gia tăng hoạt động của các tổ chức khủng bố, chính quyền Baghdad khẳng định sẽ không cho phép sự hiện diện của quân đội nước ngoài trên lãnh thổ Iraq. Ngoại trưởng Iraq, ông Ibrahim al-Jaafari cho biết, Baghdad phản đối sự hiện diện của quân đội nước ngoài ở Iraq và khẳng định sẽ độc lập chiến đấu chống lại chủ nghĩa khủng bố. Tuyên bố cứng rắn của người đứng đầu Bộ Ngoại giao Iraq đưa ra chỉ ít ngày sau khi Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter nói rằng, để giải phóng các đồn lũy chính của bọn khủng bố IS (thành phố Raqqa của Syria, và Mosul thuộc Iraq) cần có sự tham gia của bộ binh các nước khác. (Xem chi tiết)

Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko ngày 24/1 tuyên bố trong vòng 2 tuần tới, nước này sẽ kiện Nga lên các tòa án quốc tế liên quan tới vấn đề bán đảo Crimea. Bất chấp việc 93% cử tri Crimea đồng ý sáp nhập vào Nga trong cuộc trưng cầu ý dân ngày 16/3/2014, song Ukraine, Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) đều kiên quyết không công nhận bán đảo này là một phần của Nga.

Ngày 24/1, một máy bay chở 192 hành khách và 11 thành viên phi hành đoàn của hãng hàng không Mỹ American Airlines đã phải đổi lịch trình và hạ cánh khẩn cấp ở Canada sau khi bay qua vùng nhiễu loạn không khí. Người phát ngôn của American Airlines cho biết chiếc Boeing 767 bay từ thành phố Miami thuộc bang Florida của Mỹ tới Milan của Italy đã phải chuyển hướng và hạ cánh an toàn xuống sân bay thuộc tỉnh đảo cực Đông Canada, Newfoundland, do bị chao liệng mạnh.

Trường Đại học Orebro, miền Trung Thụy Điển thông báo tạm đóng cửa trong ngày 25/1 sau khi nhận được lời đe dọa nặc danh về một vụ thảm sát được lên kế hoạch từ trước tại trường. Trên trang điện tử riêng, trường Orebro nhấn mạnh lời đe dọa trực tiếp nhằm vào trường đã được đăng tải trên ứng dụng Jodel. Do không thể mạo hiểm với sự an toàn của toàn thể sinh viên, đội ngũ giảng viên và các quan khách của nhà trường, nên Ban giám hiệu, sau khi tham vấn với cảnh sát địa phương, quyết định đóng cửa trường học trong ngày 25/1.

Ngày 24/1, hàng trăm người đã tập trung biểu tình tại vùng Đông-Bắc Hy Lạp để phản đối biện pháp kiểm soát an ninh dọc biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ, đòi mở cửa hàng rào ngăn biên giới cho người di cư. Cuộc biểu tình diễn ra trước thềm cuộc gặp ngày 25/1 tại Ankara giữa lãnh đạo Liên minh châu Âu (EU) với giới chức Thổ Nhĩ Kỳ bàn về việc triển khai thỏa thuận ký hồi tháng 11/2015 về vấn đề người di cư.

Đánh bom ở Lào, 2 công dân Trung Quốc thiệt mạng


VOV.VN - Ngày 24/1, hai công dân Trung Quốc thiệt mạng và một người khác cũng mang quốc tịch Trung Quốc đã bị thương trong vụ tấn công nghi là đánh bom ở Lào.

Hãng tin Sputnik của Nga dẫn nguồn tin từ Đại sứ quán Trung Quốc tại thủ đô Vientiane, Lào cho biết, một phần tử vũ trang không rõ danh tính đã thực hiện vụ tấn công nhưng không cho biết thêm thông tin. 
Vào thời điểm xảy ra sự việc, các nạn nhân người Trung Quốc di chuyển trong một chiếc xe qua vùng núi thuộc tỉnh Xaysomboun. 
danh bom o lao, 2 cong dan trung quoc thiet mang hinh 0
Khu vực đánh bom theo đồ họa của BBC. (ảnh: BBC). 
Nhân viên Đại sứ quán Trung Quốc đã tới thăm hỏi nạn nhân bị thương và yêu cầu nhà chức trách địa phương sớm điều tra làm rõ vụ việc. Được biết một trong số các nạn nhân là nhân viên của một công ty khai mỏ đến từ tỉnh Vân Nam Trung Quốc.
Trung Quốc là nhà đầu tư lớn trong ngành khai thác khoáng sản và các nguyên vật liệu tự nhiên khác của Lào.
Khu vực hẻo lánh của tỉnh Xaysomboun vốn thường xảy ra các cuộc xung đột giữa lực lượng an ninh của Lào và lực lượng phiến quân người dân tộc./. 

Anh Tuấn/VOV- Trung tâm Tin Theo Sputnik

Đột kích sòng bạc lớn trong khách sạn, bắt 70 người đang đánh bạc

Cơ quan công an chia làm nhiều mũi bao vây khách sạn Hoàng Phương 2, bắt quả tang 70 con bạc chơi lắc tài xỉu. Tại hiện trường, công an thu giữ trên chiếu bạc hơn 200 triệu đồng, hơn 1 tỉ đồng trong người các con bạc...
Theo tin tức trên báo Thanh Niên, ngày 24/1, cán bộ chiến sĩ của Phòng 4 và Phòng 7 thuộc Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (C45) - Bộ Công an thường trực tại TP.HCM đã bắt giữ 70 nghi can vì liên quan đến sòng bạc do Đặng Văn An (tức Bảy “nheo”, 53 tuổi, ngụ Long Thành, Đồng Nai) cầm đầu để điều tra làm rõ về hành vi tổ chức đánh bạc và đánh bạc.
Được biết, An từng có một tiền án về tội gây rối trật tự công cộng.
Ngoài An, hai anh em ruột của An cũng bị bắt là Đặng Văn Xã (tức Sáu Reo, 43 tuổi) và Đặng Văn Nhàn (tức Tám tàng, 40 tuổi). Xã và Nhàn cùng An đã bảo kê, tổ chức đánh bạc tại sòng bài trên gần 3 năm qua. Ba anh em ruột này đều là giang hồ khét tiếng ở Đồng Nai và Bà Rịa-Vũng Tàu.
Hình ảnh Đột kích sòng bạc lớn trong khách sạn, bắt 70 người đang đánh bạc số 1

Đối tượng An - Ảnh: Công an nhân dân

Theo đó, khoảng 15h ngày 24/1, hơn 20 trinh sát, cán bộ điều tra của C45 phối hợp với 30 cảnh sát cơ động của Bộ Tư lệnh cảnh sát cơ động - Bộ Công an chia làm nhiều mũi bao vây khách sạn Hoàng Phương 2 (ấp Phước Hưng, Mỹ Xuân, H.Tân Thành, Bà Rịa-Vũng Tàu).
Tại đây, cơ quan công an bắt quả tang 70 con bạc chơi lắc tài xỉu. Tại hiện trường, công an thu giữ trên chiếu bạc hơn 200 triệu đồng, hơn 1 tỉ đồng trong người các con bạc...
Theo lời khai ban đầu, An đứng ra thuê khách sạn Hoàng Phương 2 để tổ chức đánh bạc. Còn vợ của An là Nguyễn Thị Dung (33 tuổi, ngụ Đồng Nai) đứng ra thu tiền đánh bạc. Các con bạc đánh mỗi lần từ 100.000 đến 2 triệu đồng. Trong khách sạn Hoàng Phương 2, có 2 phòng rộng gần 60 m2 để chứa hàng trăm con bạc mỗi ngày.
Liên qua đến vụ việc, thông tin thêm trên báo Công an TP. HCM, để thâm nhập được sòng bạc, phải là mối quen biết hoặc qua bảo lãnh của Bảy “nheo” và các đàn em. Người lạ mặt bước vào thì sẽ bị phát hiện và Bảy “nheo” cho đàn em xử đẹp.
Hình ảnh Đột kích sòng bạc lớn trong khách sạn, bắt 70 người đang đánh bạc số 3

Nhiều nghi can đang bị cảnh sát lấy lời khai - Ảnh: Vy Tường/ Vnexpress

Bảy “nheo” đã bố trí hệ thống camera theo dõi mọi di biến động từ bên ngoài. Có bãi giữ xe chưa đựng được hàng trăm chiếc, vừa giữ xe con bạc vừa dùng xe để đưa đón “khách hàng” đến sòng chơi. Điều đặc biệt, các đối tượng bị bắt giữ trong chuyên án này có nhiều phụ nữ.
Dưới tay của Bảy “nheo”, sòng bạc luôn di chuyển địa điểm liên tục nhằm tránh sự theo dõi, phát hiện của cơ quan công an.
Báo Công an nhân dân dẫn nguồn tin từ lực lượng chức năng cho biết, các con bạc gồm nhiều thành phần khác nhau và phần lớn đến từ các địa phương, TP Hồ Chí Minh, Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu.
Hiện sự việc vẫn đang được cơ quan công an tích cực điều tra, làm rõ.
Cự Giải (tổng hợp)
Nguồn : Người đưa tin

Bắt kẻ tán tỉnh, giao cấu với nữ sinh lớp 8


Công an huyện Kỳ Sơn (Nghệ An) vừa bắt khẩn cấp Dương Văn Phúc (huyện Anh Sơn, Nghệ An) để điều tra hành vi giao cấu với trẻ em.

Ngày 25/1, Cơ quan công an huyện Kỳ Sơn (Nghệ An) cho biết, đã bắt khẩn cấp Dương Văn Phúc (28 tuổi, trú xã Đỉnh Sơn, huyện Anh Sơn, Nghệ An) điều tra về hành vi giao cấu với trẻ em.
Trước đó, từ trưa 21/1, em M (14 tuổi, học lớp 8) bị "mất tích". Gia đình và bạn bè đi tìm kiếm em M. nhưng không tìm được nên anh trai của M. đã làm đơn trình báo sự việc em mất tích lên Đồn Biên phòng Nậm Càn (huyện Kỳ Sơn).
Các chiến sĩ vào cuộc xác minh điều tra, nhận được tin báo có người thấy hai thanh niên đi xe máy chở em M. theo hướng ra thị trấn Mường Xén (huyện Kỳ Sơn).
Đến 12h trưa 22/1, các chiến sĩ trinh sát bộ đội biên phòng phát hiện em M. cùng Phúc nên đã yêu cầu Phúc về Đồn Biên phòng Nậm Càn. Qua tường trình cho thấy, Phúc đã có hành vi giao cấu với em M tại Nhà nghỉ ở thị trấn Hòa Bình (huyện Tương Dương, Nghệ An).
Do đó, Đồn Biên phòng Nậm Càn cùng Cơ quan công an huyện Kỳ Sơn bắt giữ khẩn cấp Phúc để tiếp tục điều tra./.


Theo Pháp luật TPHCM

Đại hội đồng ý để Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng rút khỏi danh sách đề cử




Dân trí Tối 25/1, Đại hội đã đồng ý để 29 ứng viên rút khỏi đề cử Ban chấp hành Trung ương khóa XII, trong đó có Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng.

Tại phiên làm việc chiều nay (25/1), Đại hội đã tiến hành bỏ phiếu kín đồng ý để 29 nhân sự xin rút được rút hết.
Các nhân sự được cho rút gồm 23 nhân sự đề cử ủy viên chính thức và 6 nhân sự đề cử ủy viên dự khuyết. Trong 23 nhân sự đề cử ủy viên chính thức xin rút có Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng và một số Ủy viên Bộ Chính trị.
Thời điểm này, Đại hội đã thông qua danh sách chính thức bầu Ban chấp hành Trung ương khóa XII gồm 246 người. Trong đó, danh sách bầu ủy viên chính thức là 220 người, danh sách bầu ủy viên dự khuyết là 26 người.
Như vậy, so với số lượng ban đầu Ban chấp hành TƯ khóa XI giới thiệu ra Đại hội (199 ủy viên chính thức, 22 ủy viên dự khuyết), số lượng được giới thiệu thêm tăng 25 người; trong đó, bao gồm 21 ủy viên chính thức và 4 ủy viên dự khuyết.
Sáng mai, đại hội sẽ bầu ra 180 ủy viên chính thức và 20 ủy viên dự khuyết.
Rất đông phóng viên trong và ngoài nước chờ kết quả kiểm phiếu trước hội trường lớn
Rất đông phóng viên trong và ngoài nước chờ kết quả kiểm phiếu trước hội trường lớn
Như Dân trí đã đưa tin trước đó, chiều 25/1, Đại hội làm việc tại Hội trường. Đoàn Chủ tịch báo cáo với Đại hội về việc bầu cử và danh sách ứng cử, đề cử, các trường hợp xin rút khỏi danh sách đề cử Ban Chấp hành Trung ương khoá XII.
Sau đó, Đại hội thực hiện quy trình để biểu quyết thông qua danh sách ứng cử, đề cử, các trường hợp xin rút khỏi danh sách đề cử Ban Chấp hành Trung ương khóa XII và bầu Ban kiểm phiếu.
Ngày mai (26/1), theo chương trình, Đại hội làm việc tại hội trường cả ngày, tiến hành bỏ phiếu bầu cử Ban chấp hành TƯ khóa XII gồm 180 ủy viên chính thức và 20 ủy viên dự khuyết.
Công tác nhân sự là một trong nội dung quan trọng của Đại hội đã được Đại hội thảo luận kỹ về tiêu chuẩn, cơ cấu. Các đại biểu dự Đại hội đã được phổ biến những thông tin cần thiết trong danh sách giới thiệu nhân sự ứng cử Ban Chấp hành Trung ương khóa XII do Ban Chấp hành Trung ương khóa XI chuẩn bị; nghiên các các tài liệu, hồ sơ về nhân sự.
Phúc Hưng - Anh Thế

Việt Nam phản bác lập luận của Trung Quốc về chủ quyền ở Biển Đông

(TTXVN/Vietnam+) Bản in

Ảnh chụp vệ tinh Đá Chữ Thập thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam mà phía Trung Quốc chiếm đóng, xây dựng trái phép. (Nguồn: AFP)

Phản bác bài viết mới đây của Đại sứ Trung Quốc tại ASEAN Xu Bu đăng trên tờ Bưu điện Jakarta (Jakarta Post) với nhan đề “Duy trì hòa bình và ổn định ở Biển Đông,” trong đó đưa ra nhiều lập luận xuyên tạc nhằm khẳng định chủ quyền của Trung Quốc ở Biển Đông cũng như ngụy biện cho hàng loạt bước đi của nước này ở Biển Đông, Đại sứ Việt Nam tại Indonesia Hoàng Anh Tuấn đã có bài viết với tiêu đề “Các diễn biến mới đáng lo ngại” trên tờ Bưu điện Jakarta nhằm bác bỏ những lập luận thiếu thuyết phục của Đại sứ Xu Bu.

Trong bài viết, Đại sứ Hoàng Anh Tuấn nhấn mạnh: “Sau khi hoàn thành việc xây dựng các đảo nhân tạo trên các rạn san hô và đá - những nơi mà Trung Quốc chiếm giữ trái phép, từ ngày 1/1/2016, Trung Quốc bắt đầu tiến hành bay thử máy bay dân sự ra đảo đá Chữ Thập của Việt Nam. Hành động này thể hiện rõ hơn ý định bành trướng của Bắc Kinh ở một khu vực có ý nghĩa quan trọng đối với giao thương hàng hải ở Đông Nam Á và thế giới.”

Không những thế, từ ngày 1-8/1, Trung Quốc đã tiến hành 46 chuyến bay trong vùng thông báo bay của Việt Nam. Đại sứ Hoàng Anh Tuấn nhấn mạnh: “Điều này không chỉ vi phạm chủ quyền của Việt Nam mà còn vi phạm nghiêm trọng các quy định như Công ước Chicago 1944 về Hàng không dân dụng quốc tế và các Phụ lục liên quan đến Quy định của Hàng không, đặc biệt là phụ lục 2 và Phụ lục 11, do đó đe dọa an toàn của chuyến bay quốc tế ở khu vực này. Điều này cho thấy Trung Quốc dường như đang quay lưng lại các thỏa thuận quốc tế.”

Bài báo khẳng định rõ ràng hành động của Trung Quốc là trái với tuyên bố của nước này rằng việc xây dựng các đảo nhân tạo ở Biển Đông không ảnh hưởng đến tự do và an toàn hàng hải, hàng không ở Biển Đông và hòa bình, ổn định ở Biển Đông vẫn được đảm bảo.

Bài viết cũng chỉ rõ việc xây dựng và bồi đắp các đảo nhân tạo của Trung Quốc ở Trường Sa đi ngược lại với tinh thần của Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) là nhấn mạnh việc duy trì nguyên trạng và không khuyến khích hành động có thể làm phức tạp thêm tình hình.

Sau khi đưa ra các chứng cứ lập luận rằng quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa thuộc chủ quyền không thể tranh cãi của Việt Nam, phản bác lại các lập luận “trái với thực tế” của Đại sứ Xu Bu, Đại sứ Hoàng Anh Tuấn đã đưa ra ba đề xuất để Trung Quốc biến các lời nói duy trì và ổn định ở Biển Đông thành hiện thực, bao gồm Trung Quốc cần phải dừng tất cả các công trình xây dựng các đảo nhân tạo ở Biển Đông và cần chấm dứt hành vi làm thay đổi hiện trạng và quân sự hóa Biển Đông; Trung Quốc phải cam kết duy trì nguyên trạng và nhanh chóng chấm dứt việc xây dựng sân bay tại đá Chữ Thập của Việt Nam vì điều này đe dọa chủ quyền của Việt Nam, hòa bình, ổn định trong khu vực và tự do hàng hải, hàng không ở Biển Đông; Trung Quốc cần thực hiện đầy đủ DOC, có thiện chí đạt được Bộ Quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC) với ASEAN và cam kết giải quyết các tranh chấp trên cơ sở luật pháp quốc tế và Công ước Liên hợp quốc về Luật biển năm 1982.

Đại sứ Hoàng Anh Tuấn cho rằng đây là những bước đầu tiên và quan trọng để tạo ra một môi trường hòa bình, ổn định cho khu vực Đông Nam Á, và điều này tất nhiên sẽ mang lại những lợi ích lâu dài cho Trung Quốc. Và chỉ khi thực hiện nghiêm túc những điều này, những tuyên bố của Trung Quốc về Biển Đông sẽ bớt “vênh” hơn với những diễn biến thực tế trên vùng biển này./.

Cô gái chết cóng vì mặc áo ba lỗ dưới tiết trời -6 độ C


Bất chấp tiết trời dưới 0 độ C, cô gái ra ngoài dự tiệc với quần short, áo ba lỗ và tất lưới. Kết cục, người ta tìm thấy thi thể gần như đóng băng của cô trên phố.

Cô gái chết rét vì “thời trang bất chấp thời tiết“.
Cô gái chết rét vì “thời trang bất chấp thời tiết“.
Mới đây, người ta tìm thấy thi thể của Elizabeth Luebke trên đường phố ở TP.Milwaukee (bang Wisconsin, Mỹ). Khi được phát hiện, thi thể cô gái 21 tuổi này gần như đóng băng, trên người chỉ mặc áo ba lỗ, quần short và đi tất lưới. Cách đó không xa, cảnh sát tìm thấy một chiếc áo len nữ.
Theo thân nhân, tối ngày 17/1, Elizabeth rời nhà để đi dự tiệc cùng bạn bè ở căn hộ cách hiện trường vài bước chân. Vào thời điểm đó, cô gái chỉ mặc quần short, áo ba lỗ và tất lưới.
Cảnh sát cho biết, camera của một nhà hàng gần đó ghi lại những hình ảnh cuối cùng của nạn nhân. Theo đó khi đang đi bộ trên phố, Elizabeth bỗng nhiên ngã xuống đất và bất động. Lúc đó, nhiệt độ ngoài trời xuống thấp còn -6 độ C, kèm theo gió rít liên hồi.
Trên tờ Fox News, bạn của Elizabeth cho biết, nạn nhân rời khỏi bữa tiệc trong tình trạng say rượu và tức giận vì cãi nhau với bạn. Mẹ của Elizabeth cũng cho biết, nạn nhân nghiện rượu và từng từng phải nhập viện vì quá chén.

Mãn nhãn với những giai nhân tuyệt sắc của Sài Gòn một thời

Thẩm Thúy Hằng môi cánh hồng, mắt bồ câu, Thanh Nga thắt đáy lưng ong, Túy Hồng thanh tao, duyên dáng... là những giai nhân tuyệt sắc của Sài Gòn một thời.
Trong bộ sách "Sài Gòn - Chuyện đời của phố" tập ba vừa phát hành, tác giả - nhà báo Phạm Công Luận dành phần phụ lục đăng các bức chân dung nghệ sĩ một thời của Sài Gòn. Các bức ảnh này một phần do ông Đinh Tiến Mậu chụp, một phần là ảnh tư liệu của tác giả sưu tầm. Trong ảnh là diễn viên điện ảnh Thẩm Thúy Hằng. Bà sinh năm 1940 và là biểu tượng sắc đẹp một thời của làng sân khấu - điện ảnh Việt Nam. Ảnh tư liệu.
Diễn viên điện ảnh Kiều Chinh. Bà sinh năm 1937. Kiều Chinh từng tham gia hàng loạt phim nổi tiếng trong và ngoài nước, có cả tác phẩm của Hollywood. Ảnh tư liệu.
Khi thực hiện bộ sách kể chuyện về Sài Gòn, Phạm Công Luận có cơ duyên gặp gỡ ông Đinh Tiến Mậu - chủ tiệm ảnh Viễn Kính nổi tiếng một thời của thành phố. Ông Mậu thường rửa và phóng lớn các bức ảnh chân dung đẹp để trưng bày trước cửa hiệu của mình. Nhiếp ảnh gia đã đồng ý để tác giả Phạm Công Luận đưa nhiều hình ảnh này vào sách. Trong ảnh: chân dung nghệ sĩ Thanh Nga được ông Đinh Tiến Mậu sử dụng kỹ thuật chụp ghép ảnh của thời đó.
Ca sĩ Bạch Yến. Ảnh: Đinh Tiến Mậu. Bạch Yến sinh năm 1942. Lúc chín tuổi, Bạch Yến đã làm quen với âm nhạc. 14 tuổi, bà bắt đầu con đường ca hát. Năm 1965, Bạch Yến sang Mỹ hát cho "Ed Sullivan Show". Năm 1978, bà kết hôn với con trai Giáo sư - Tiến sĩ Trần Văn Khê là ông Trần Quang Hải. Hiện bà và chồng định cư ở Pháp nhưng thường về nước để hoạt động âm nhạc.
Các bức ảnh chân dung mỹ nhân Sài Gòn một thời trong sách của Phạm Công Luận được chụp trải dài từ thập niên 1950 đến 1960, 1970. Chân dung ca sĩ Giao Linh thời trẻ qua ống kính Đinh Tiến Mậu. Giao Linh sinh năm 1949. Trước năm 1975, bà được báo giới Sài Gòn đặt biệt danh "nữ hoàng sầu muộn" do giọng hát và phong cách trầm buồn. Hiện tại, bà vẫn thường về nước hoạt động âm nhạc.
Nghệ sĩ Kim Cương. Ảnh tư liệu. Kim Cương sinh năm 1937. Bà là con gái của ông Nguyễn Phước Cương - bầu gánh hát Đại Phước Cương và Nghệ sĩ Nhân dân Bảy Nam. Bà được mệnh danh là "kỳ nữ" của giới sân khấu Việt Nam. Năm 2011, Kim Cương được trao danh hiệu Nghệ sĩ Nhân dân.
Nghệ sĩ sân khấu Túy Hồng. Ảnh: Đinh Tiến Mậu.
Nghệ sĩ sân khấu Bạch Lê. Bà sinh năm 1951, là con gái của Nghệ sĩ Nhân dân Thành Tôn và là chị gái của Nghệ sĩ Ưu tú Thành Lộc. Ảnh: Đinh Tiến Mậu.
Ca sĩ Trúc Mai. Ảnh: Đinh Tiến Mậu. Bà từng là ca sĩ nổi tiếng một thời của phòng trà xưa ở Sài Gòn. Bà không chỉ có một giọng hát ngọt ngào, ấm áp mà còn là chinh phục khán giả với vẻ đẹp yêu kiều, quý phái. Nhiều khán giả gắn giọng hát của bà với nhạc phẩm "Hàn Mặc Tử" (Trần Thiện Thanh).
Ca sĩ Hà Thanh (1937 - 2014). Ảnh: Đinh Tiến Mậu. Bà là ca sĩ Việt Nam thành danh ở Sài Gòn trước năm 1965. Thi sĩ Bùi Giáng từng làm thơ và viết sách ca ngợi nhan sắc của bà.
Ca sĩ Lệ Thu. Ảnh: Đinh Tiến Mậu. Bà sinh năm 1943 và là một trong những giọng ca nổi bật của nền tân nhạc Việt Nam. Hiện nay Lệ Thu ở Mỹ. Bà thường về nước ca hát.
 
Theo Vnexpress

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét