Thứ Sáu, 29 tháng 1, 2016

MUÔN MẶT ĐỜI THƯỜNG 231

(ĐC sưu tầm trên NET)

Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII: Người dân gửi nhiều kỳ vọng

Anh Tùng-Phạm Minh Tuấn (TTXVN/Vietnam+) Bản in

Người dân xem truyền hình trực tiếp Lễ bế mạc Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII Đảng Cộng sản Việt Nam. (Ảnh: Quang Đán/TTXVN)

Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng đã thành công tốt đẹp. Thành công của Đại hội càng khẳng định niềm tin của nhân dân với Đảng. Các tầng lớp nhân dân gửi gắm nhiều kỳ vọng, tâm huyết với Đảng.

Sáng 28/1, căn hộ nằm trên tầng 4 khu tập thể số 36 Bùi Ngọc Dương (phường Bạch Mai, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) của ông Dương Văn Bảng (85 tuổi) cán bộ lão thành cách mạng đông vui hơn với tiếng cười nói rộn ràng của những người con, của đám cháu nội trong gia đình mừng ông Bảng đón nhận Huy hiệu 65 năm tuổi Đảng vào đúng dịp Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng thành công.

Là một đảng viên, ông Bảng luôn theo sát tình hình chính trị xã hội của đất nước, nhất là diễn biến của Đại hội Đảng lần thứ XII mà như nhận xét của ông là "sự kiện chính trị này đặc biệt quan trọng đối với đất nước và sẽ định hướng cho sự phát triển của đất nước cũng như vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế trong giai đoạn mới."

Về danh sách chính thức của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII và nhân sự trong Bộ Chính trị, Ban Bí thư khóa XII, ông Dương Văn Bảng nhận xét: Cơ cấu tuổi Trung ương mới về cơ bản là trẻ và mang tính kế thừa.

Đặc biệt, ông Bảng tỏ rõ sự quan tâm trước việc Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tiếp tục được tín nhiệm, tái cử và Đại hội đặt mục tiêu trong những năm tới thực hiện bằng được: "Đẩy mạnh toàn diện, đồng bộ công cuộc đổi mới; phát triển kinh tế nhanh, bền vững, phấn đấu sớm đưa nước ta cơ bản trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại. Nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân. Kiên định, kiên quyết, kiên trì đấu tranh bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc..."

Ông Bảng cho rằng, có sự cân nhắc, lựa chọn kỹ về nhân sự, về đường hướng phát triển của đất nước. Thể hiện Đảng ta tiếp tục vững vàng kiên trì với chủ nghĩa Mác - Lê Nin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đồng thời tiếp tục chặng đường đổi mới đã thực hiện 30 năm qua để đưa đất nước phát triển, tiến lên tầm cao mới.

"Là một đảng viên, tôi tin tưởng Ban Chấp hành mới sẽ là một tập thể đoàn kết, vững mạnh, có trí tuệ, tư duy đổi mới, sáng tạo, tiêu biểu cho toàn Đảng. Các đồng chí ủy viên Trung ương Đảng sẽ tiếp tục gắn bó mật thiết với nhân dân, quy tụ được sự đoàn kết, thống nhất trong toàn Đảng, toàn dân," ông Bảng bày tỏ.

Luôn quan tâm theo dõi thông tin về kỳ Đại hội lần thứ XII của Đảng, bà Lê Thị Thu Cúc (số 9 ngõ Phan Huy Chú, quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội), 84 tuổi, nguyên cán bộ cấp trung, sinh hoạt tại Câu lạc bộ Thăng Long cho biết: Suốt 8 ngày diễn ra Đại hội cũng như từ trước đó, Câu lạc bộ Thăng Long với 1.500 hội viên, trong đó dù nhiều người tuổi cao, sức khỏe có giảm nhưng vẫn hướng về sự kiện chính trị trọng đại này. Họ đều có niềm tin và hy vọng, sự lãnh đạo của Ban Chấp hành mới sẽ tạo bước chuyển biến mạnh, tiếp thêm niềm tin và kỳ vọng của người dân về sự vươn lên mạnh mẽ của đất nước. "Tôi mong rằng, Đảng sẽ coi sự trông đợi của người dân vào Ban chấp hành mới là mệnh lệnh từ thực tế để toàn Đảng và toàn hệ thống chính trị nhanh chóng đưa ra những giải pháp cụ thể giúp dân giàu, nước mạnh," bà Cúc nói.

Theo bà Lê Thị Thu Cúc, việc cần làm ngay của Ban Chấp hành Trung ương khóa mới là đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính và đấu tranh chống tham nhũng. Bởi, dù công cuộc cải cách hành chính đã đạt được một số kết quả nổi bật, đáng ghi nhận, song nhìn nhận thực tế khách quan, vẫn còn nhiều thủ tục nhiêu khê, phát sinh theo kiểu giảm giấy tờ này lại “đẻ” ra loại giấy tờ khác, gây lãng phí nguồn lực xã hội và thời gian, tiền của. Còn đối với việc phòng chống tham nhũng, bà Cúc cho rằng, quyết tâm chính trị của chúng ta rất lớn nhưng hiệu quả mang lại chưa tương xứng yêu cầu, đòi hỏi phải tiếp tục nhiều hơn nữa.

“Đấu tranh với tham nhũng vừa là để đưa đất nước tiến lên, làm trong sạch đội ngũ trong Đảng vừa là để củng cố niềm tin trong dân. Vì vậy, cần sớm phát hiện, xử lý nghiêm đối tượng tham nhũng," bà Cúc khẳng định.

Các đại biểu biểu quyết thông qua Nghị quyết Đại hội XII Đảng Cộng sản Việt Nam. (Ảnh: TTXVN)

​Không chỉ các đảng viên và lớp người ở tuổi “xưa nay hiếm," các tầng lớp nhân dân Thủ đô cũng hướng sự quan tâm về sự kiện chính trị trọng đại của đất nước.

Chị Nguyễn Thị Hương, 35 tuổi, giám đốc Công ty trách nhiệm hữu hạn Đầu tư và Thương mại ATP (Trung Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết, dù cuối năm doanh nghiệp rất bận rộn song chị Hương vẫn theo dõi, cập nhật các thông tin về Đại hội. Chị Hương rất xúc động vì diễn văn bế mạc Đại hội Đảng lần thứ XII của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đề cập đến sự thống nhất ý chí và quyết tâm sắt đá của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta trong những năm tới, thực hiện bằng được mục tiêu phát triển kinh tế, xã hội của đất nước, nâng cao vị thế và uy tín của Việt Nam trong khu vực và trên thế giới.

Theo chị Hương, năm 2016 là năm đánh dấu 30 năm đổi mới đã giúp Việt Nam vượt qua những tổn thất, thiệt hại từ cuộc kháng chiến chống Mỹ, cũng như khó khăn của thời bao cấp, đưa ra một mô hình kinh tế hoàn toàn phù hợp với đặc điểm của Việt Nam.

Công cuộc này cũng góp phần đưa Việt Nam vào hàng ngũ các nước có thu nhập trung bình. Nhưng giai đoạn mới này, sau khi Việt Nam tham gia Hiệp định thương mại Việt Nam - Hoa Kỳ và gia nhập Tổ chức Thương mại thế giới - WTO là hàng loạt các hiệp định thương mại song phương lẫn đa phương, nổi bật là Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP), Cộng đồng Kinh tế ASEAN (AEC), Hiệp định đối tác kinh tế toàn diện khu vực giữa 10 nước ASEAN và 6 nước đối tác (RCEP), FTA với Liên minh châu Âu, FTA Việt Nam - Hàn Quốc (VKFTA)... thì đi đôi với cơ hội là thách thức, trong đó cơ hội là phần nhiều.

"Trong bối cảnh đó, tôi mong những mục tiêu, nhiệm vụ của Đảng đề ra sẽ được Ban Chấp hành Trung ương khóa mới triển khai hiệu quả vào thực tiễn đời sống, đặc biệt là làm thế nào để nhanh chóng tận dụng những cơ hội và điều kiện thuận lợi để đưa đất nước phát triển. Mong toàn Đảng và cả hệ thống chính trị có các sáng kiến, đẩy mạnh đổi mới trên nhiều lĩnh vực, loại bỏ những yếu tố tiêu cực để giúp nền kinh tế phát triển. Nếu kiên trì điều đó, tôi tin rằng, với dân số gần 92 triệu người, trong đó 60% đang ở độ tuổi dưới 35, một môi trường công nghệ năng động, giá nhân công thấp, chi phí sử dụng đất rẻ... chắc chắn Việt Nam sẽ trở nên thịnh vượng," chị Hương bày tỏ.

Từ Vĩnh Long, ông Nguyễn Tuấn Kiệt, nguyên Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Vĩnh Long cùng các đảng viên tỉnh Vĩnh Long bày tỏ sự phấn khởi khi Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng đã thành công tốt đẹp.

Ông Nguyễn Tuấn Kiệt nhận định, đại hội lần này có rất nhiều điểm đổi mới, từ cách viết văn kiện, cách tổ chức thực hiện lấy ý kiến văn kiện trong toàn Đảng, toàn dân. Ngoài ra, công tác chuẩn bị Đại hội chu đáo, dân chủ. Ban Chấp hành nhiệm kỳ mới được bầu đầy đủ, đúng cơ cấu, thành phần đã thảo luận, biểu quyết trước đó với số lượng trẻ tăng hơn, nữ đông hơn và lực lượng đội ngũ khoa học kỹ thuật, trí thức nhiều hơn.

Ông Huỳnh Ngọc Chúc, Chủ tịch Hội Cựu thanh niên xung phong tỉnh Vĩnh Long cho biết, ông rất ấn tượng với Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII, nhất là số cán bộ trẻ nhiều hơn so với những nhiệm kỳ trước. Điều này cho thấy, Đảng đã nhận định cán bộ trẻ là lực lượng mạnh, điều này cũng thể hiện quyết tâm để thực hiện mục tiêu Đại hội đã đặt ra.

Theo ông Chúc, thành công của Đại hội chỉ là bước đầu, để đảm bảo thực hiện mục tiêu mà Đại hội đặt ra trong nhiệm kỳ mới, Đảng cần tiếp tục tăng cường giáo dục, tuyên truyền cho cán bộ, đảng viên thấm nhuần quan điểm tất cả vì Đảng, vì dân, vì sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội.

Ông Chúc cũng mong muốn, trong nhiệm kỳ tới Đảng gần dân, sát dân hơn để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người dân, từ đó thực hiện tốt các đường lối, chính sách, nhằm mục đích xây dựng thành công chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam cũng như hội nhập sâu rộng với thế giới./.

Ba nữ Ủy viên Bộ Chính trị khóa XII

VOV.VN - 3 nữ Ủy viên Bộ Chính trị khóa XII là Nguyễn Thị Kim Ngân, Tòng Thị Phóng và Trương Thị Mai.

Như tin đã đưa, sáng 28/1 tại Hà Nội, Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng đã bế mạc và thành công tốt đẹp. 
Thay mặt Đoàn Chủ tịch Đại hội, ông Đinh Thế Huynh đã báo cáo kết quả Hội nghị lần thứ nhất Ban Chấp hành Trung ương khóa XII, bầu Bộ Chính trị, Tổng Bí thư, Ban Bí thư Trung ương Đảng, Ủy ban Kiểm tra Trung ương và Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương khóa XII.
Theo đó, Bộ Chính trị khóa XII gồm 19 Ủy viên: Nguyễn Phú Trọng, Trần Đại Quang, Nguyễn Thị Kim Ngân, Ngô Xuân Lịch, Tô Lâm, Nguyễn Xuân Phúc, Nguyễn Thiện Nhân,  Đinh Thế Huynh, Phạm Minh Chính, Tòng Thị Phóng, Vương Đình Huệ, Trần Quốc Vượng, Phạm Bình Minh, Trương Thị Mai, Trương Hòa Bình, Nguyễn Văn Bình, Võ Văn Thưởng, Đinh La Thăng và Hoàng Trung Hải.
Đáng chú ý, lần đầu tiên trong Bộ Chính trị có 3 nữ Ủy viên là bà Nguyễn Thị Kim Ngân, Tòng Thị Phóng và Trương Thị Mai:
ba nu uy vien bo chinh tri khoa xii hinh 0
Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân
1. Nguyễn Thị Kim Ngân
Ngày sinh: 12/4/1954
Dân tộc: Kinh
Tôn giáo: Không
Quê quán: Xã Châu Hòa, huyện Giồng Trôm, Bến Tre
Trình độ chính trị: Cử nhân chính trị
Trình độ chuyên môn: Thạc sỹ kinh tế
Nghề nghiệp, chức vụ: Phó Chủ tịch Quốc hội
Nơi làm việc: Văn phòng Quốc hội, 37 Hùng Vương, Ba Đình, Hà Nội
Ngày vào đảng: 9/12/1991
ba nu uy vien bo chinh tri khoa xii hinh 1
Phó Chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng
2. Tòng Thị Phóng
Ngày sinh: 10/2/1954
Dân tộc: Thái
Tôn giáo: Không
Quê quán: Xã Chiềng An, thành phố Sơn La , Sơn La
Trình độ chính trị: Cao cấp lý luận chính trị
Trình độ chuyên môn: Cử nhân Luật
Nghề nghiệp, chức vụ: Phó Chủ tịch Quốc hội
Nơi làm việc: Văn phòng Quốc hội - 37 Hùng Vương, Ba Đình, Hà Nội
Ngày vào đảng: 20/11/1981
ba nu uy vien bo chinh tri khoa xii hinh 2
Chủ nhiệm Ủy ban về Các vấn đề xã hội của Quốc hội Trương Thị Mai
3. Trương Thị Mai
Ngày sinh: 23/1/1958
Dân tộc: Kinh
Tôn giáo: Không
Quê quán: Xã Hiền Ninh, huyện Quảng Ninh, Quảng Bình
Trình độ chính trị: Cao cấp lý luận chính trị
Trình độ chuyên môn: Thạc sỹ Hành chính công, Cử nhân Luật, Cử nhân lịch sử
Nghề nghiệp, chức vụ: Ủy viên Ủy ban thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Uỷ ban Về các vấn đề xã hội của Quốc hội
Nơi làm việc: Ủy ban về các vấn đề xã hội của Quốc hội, 35 Ngô Quyền, Hà Nội
Ngày vào đảng: 11/10/1985

PV/VOV.VN (Tổng hợp)

Ông Võ Văn Thưởng - Ủy viên Bộ Chính trị khóa XII trẻ nhất

VOV.VN - Trong danh sách các Ủy viên Bộ Chính trị khóa XII, ông Võ Văn Thưởng là Ủy viên Bộ Chính trị trẻ nhất. Ông Thưởng hiện giữ chức Phó Bí thư Thành ủy TP HCM


Sáng nay (28/1), Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng họp phiên bế mạc tại hội trường. Đại hội đã báo cáo kết quả bầu cử Bộ Chính trị, Tổng Bí thư, Ban Bí thư, Ủy ban Kiểm tra Trung ương; Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương khóa XII.
Trong danh sách các Ủy viên Bộ Chính trị khóa XII, ông Võ Văn Thưởng là Ủy viên Bộ Chính trị trẻ nhất. Ông Võ Văn Thưởng hiện giữ chức Phó Bí thư Thành ủy thành phố Hồ Chí Minh.
Ông Võ Văn Thưởng sinh năm 1970 tại Hải Dương, quê quán tại huyện Măng Thít, Vĩnh Long. Trình độ chuyên môn là thạc sĩ triết học, cao cấp lý luận chính trị.
Với tuổi trẻ và người dân TP HCM, ông Võ Văn Thưởng là gương mặt khá quen thuộc vì ông có thời gian dài công tác ở thành phố Hồ Chí Minh (từ năm 1993-2006).
ong vo van thuong - uy vien bo chinh tri khoa xii tre nhat hinh 0
Ông Võ Văn Thưởng hiện giữ chức Phó Bí thư Thành ủy thành phố Hồ Chí Minh (ảnh: KT)
Ông Võ Văn Thưởng từng là phó Bí thư Đoàn Trường Đại học Tổng hợp TP HCM. Năm 1993, ông Thưởng tốt nghiệp khoa Triết trường này và về công tác tại Thành đoàn TP HCM. Tại đây, ông từng giữ các cương vị Trưởng Ban Đại học chuyên nghiệp Thành đoàn; Phó Chủ tịch Hội Sinh viên TP HCM; Chủ tịch Hội Sinh viên TP HCM.
Năm 2002, ông Võ Văn Thưởng được bầu làm Phó Bí thư Thành đoàn TP HCM.
Năm 2003, ông Võ Văn Thưởng giữ chức Bí thư Thành đoàn TP HCM.
Năm 2004, ông Võ Văn Thưởng giữ chức Bí thư Quận ủy quận 12, TP HCM.
Tại Đại hội Toàn quốc lần thứ X của Đảng, ông Võ Văn Thưởng được bầu làm Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng.
Tháng 10/2006, ông Võ Văn Thưởng được Bộ Chính trị điều động về công tác tại Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, được Ban Chấp hành Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh bầu giữ chức vụ Bí thư thường trực, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn khoá VIII, IX.
Tháng 1/2011, ông Võ Văn Thưởng được bầu làm Ủy viên Trung ương Đảng khóa XI.
Tháng 8/2011, ông Thưởng được Bộ Chính trị phân công giữ chức Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi.
Tháng 4/2014 về lại TP HCM làm Phó Bí thư Thành ủy. Tại Đại hội Đảng bộ TP HCM, ông Võ Văn Thưởng được bầu làm Phó Bí thư Thành ủy TP HCM khóa 2015-2020 khi ông mới 44 tuổi./.
PV/VOV.VN

Việt Nam phản đối lãnh đạo Đài Loan (Trung Quốc) thăm đảo Ba Bình

VOV.VN - Việc lãnh đạo Đài Loan đến đảo Ba Bình, thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam là xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam.

Trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc hôm nay (28/01/2016), Lãnh đạo Đài Loan Mã Anh Cửu có chuyến đi đến đảo Ba Bình thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam, ngày 28/01/2016, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình nêu rõ:

viet nam phan doi lanh dao dai loan (trung quoc) tham dao ba binh hinh 0
Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình.
“Một lần nữa, Việt Nam khẳng định có đầy đủ căn cứ pháp lý và chứng cứ lịch sử khẳng định chủ quyền không tranh cãi của mình đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.
Việc lãnh đạo Đài Loan, bất chấp quan ngại của Việt Nam và của cộng đồng quốc tế, vẫn tiến hành chuyến đi đến đảo Ba Bình, thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam là xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam, đi ngược lại những phát biểu gần đây của phía Đài Loan mong muốn đóng góp vào việc duy trì hòa bình, ổn định ở Biển Đông.
Chúng tôi kiên quyết phản đối và yêu cầu phía Đài Loan chấm dứt ngay việc vi phạm chủ quyền của Việt Nam, không tái diễn các hành động tương tự, làm leo thang căng thẳng, phức tạp tình hình ở Biển Đông”./.

PV/VOV Theo Bộ Ngoại giao

Tin nóng trong ngày: Người phụ nữ bất ngờ cầm dao chém vào mặt cán bộ Ban tiếp công dân TƯ

VOV.VN - Đang làm việc trong phòng, bất ngờ chị Hiền - cán bộ Ban Tiếp công dân bị một phụ nữ cầm dao chém vào mặt

** Khoảng 10h15 ngày 28/1 tại trụ sở Ban Tiếp công dân T.Ư, chị Trần Thị Thu Hiền, cán bộ Phòng Tiếp dân 1, đang làm nhiệm vụ tại Phòng Đăng ký đầu vào bị bà Phạm Thị Thuận (hộ khẩu thường trú tại Yên Thọ, Như Thanh, Thanh Hóa) cầm con dao chém vào mặt.



** Nguyễn Thị Hoài An và anh Phạm Nhựt Tân là vợ chồng và có một con gái là Nguyễn Anh Thư (SN 2013).
Anh Tân làm nghề phụ hồ và thường xuyên đi theo công trình nên một tuần chỉ về nhà một lần. Còn chị An ở nhà chăm sóc con nhỏ và bố ruột bị tai biến nằm một chỗ đã nhiều năm.
Ngày 15/10/2014, hai vợ chồng xảy ra mâu thuẫn nên anh Tân đe dọa sẽ ly hôn và lấy quần áo bỏ đi lên chỗ làm ở.
Sợ chồng về bắt con đi và nghĩ đến cảnh nhà khó khăn nên An nảy sinh ý định giết con rồi tự tử theo để được bên nhau.
 An đi xuống bếp lấy một con dao rồi vào phòng ngủ chốt của lại. Thấy con gái đang nằm ngủ, An lấy gối đè mạnh lên mặt cháu Thư. Biết cháu Thư đã chết, An lấy dao tự sát. Nhưng thấy máu chảy ra ít và sợ không chết được, An liền lấy một đoạn dây điện rồi treo cổ tự tử.


** Xoay quanh thông tin trên một số báo mạng cho rằng, cơ quan Công an đã bắt được hung thủ giết người trong căn biệt thự của đại gia Lương Văn Triêm ở phường 2, Thị xã Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang, ngày 28/1, Lãnh đạo Công an tỉnh Tiền Giang cho biết: thông tin trên hoàn toàn không chính xác. Hiện nay, cơ quan điều tra vẫn đang ráo riết điều tra, truy bắt hung thủ.
Trước đó, một số báo thông tin cho rằng sau khi cơ quan điều tra trích xuất hình ảnh từ camera trong ngôi biệt thự thì có đoạn clip camera quay được cảnh hung thủ dùng dao đâm vào người hai nạn nhân rồi cắt cổ cả hai người ngay trong phòng ngủ ở lầu 2, thông tin này hoàn toàn không đúng, vì ở lầu 2 của ngôi biệt thự và trong phòng ngủ của 2 nạn nhân không có lắp đặt camera.


** Người tình trẻ của diễn viên Phi Thanh Vân được cho là đã rút súng dọa bắn người ở trên phố. Sự vụ xảy ra tại TP.Phan Thiết vào đầu giờ chiều 27/1.
Công an TP.Phan Thiết bước đầu đã xác nhận thông tin trên. Người đàn ông rút súng đe dọa được xác định là ông Nguyễn Bảo Duy (SN 1985, ngụ TP.Phan Thiết), được biết đến là người tình trẻ của nữ diễn viên Phi Thanh Vân.


** Ngày 27/1, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an TP Ninh Bình, tỉnh Ninh Bình đã khởi tố, tạm giam Trần Đức Vương (36 tuổi), trú tại xã Xuất Hóa, huyện Lạc Sơn, tỉnh Hòa Bình về hành vi chống người thi hành công vụ.
Theo cơ quan điều tra, khoảng 16h40 ngày 24/1, Trần Đức Vương điều khiển xe ô tô 7 chỗ ngồi, nhãn hiệu Zace, BKS 29U-9215 đỗ trên lòng đường khu vực phố 7, phường Đông Thành, thành phố Ninh Bình là khu vực đã có biển cấm đậu đỗ các loại xe….
Khi Tổ công tác của Công an phường Đông Thành gồm Thượng úy Đinh Tiến Dũng và Trung úy Hoàng Cao Linh đến kiểm tra giấy tờ xe và thông báo lỗi vi phạm thì Trần Đức Vương không chấp hành, không xuất trình giấy tờ xe, Thượng úy Đinh Tiến Dũng và Trung úy Hoàng Cao Linh kiên quyết yêu cầu thì Vương mới đưa giấy tờ ra, nhưng khi đồng chí Linh đứng bên đầu xe lập biên bản vi phạm thì Vương giật lấy giấy tờ, nổ máy phóng đi. Bất ngờ với tình huống xảy ra, Trung úy Linh chỉ kịp nhảy lên nắp capo và túm được cần gạt nước.

PV/VOV.VN (Tổng hợp)

Rủ nhau tắm hồ, 3 nữ sinh lớp 7 chết đuối

Sau khi tan học, nhóm nữ sinh rủ nhau đi tắm hồ, do không biết bơi, 3 em bị đuối nước tử vong.

Hồ nước xảy ra tai nạn. Ảnh: Kh Uyên/VnExpress
Hồ nước xảy ra tai nạn. Ảnh: Kh Uyên/VnExpress
Ông Đặng Văn Hoan, Chủ tịch UBND xã Cư Suê (huyện Cư M’gar, tỉnh Đăk Lăk) cho biết, chiều 28/1, sau giờ tan học, 5 nữ sinh Trường THCS Ngô Quyền rủ nhau ra khu vực hồ tắm. 
Lúc sau, chị gái của Nguyễn Thị Thanh nghe tiếng kêu cứu chạy tới phát hiện 5 học sinh đang chới với dưới nước. Người chị dùng cây dài đưa ra hồ để kéo các nữ sinh lên nhưng chỉ có hai em bám vào được. Thanh và hai bạn bị chìm, tử vong.
"Nhận được tin báo, hai vợ chồng tôi đang đi làm liền chạy về mới biết con mình thoát chết. Con bé liên tục gào khóc", ông Nguyễn Văn Phúc, bố của một nữ sinh thoát nạn, nói.
Thầy Nguyễn Thế Anh - Hiệu phó Trường THCS Ngô Quyền cho biết, các em học sinh khối 7 học buổi sáng. "Mới đây, nhà trường đã tổ chức tuyên truyền cho các em phòng tránh tai nạn đuối nước nhưng không ngờ xảy ra vụ việc đáng tiếc", ông nói.
Rủ nhau tắm hồ, 3 nữ sinh lớp 7 chết đuối - ảnh 1Xe đạp của nhóm nữ sinh ở hiện trường. Ảnh Kh Uyên/VnExpress
Công an huyện Cư M’gar đã có mặt tại hiện trường để điều tra, bàn giao thi thể cho gia đình mai táng.
Theo VNE

Thiếu niên dùng chuột túi đánh bom Úc


Hoàng Anh


(VietQ.vn) - Thiếu niên bị buộc tội dùng kangaroo (chuột túi) có gắn bom và sơn biểu tượng khủng bố IS để thả vào các nhóm cảnh sát rồi kích nổ.
Sevdet Ramadan Besim, 19 tuổi, bị cáo buộc  lên kế hoạch gắn bom vào chuột túi kangaroo, sơn biểu tượng nhóm khủng bố IS lên trên, thả con vật vào nhóm cảnh sát tại Úc rồi kích nổ. 
Besim còn bị cáo buộc có âm mưu chặt đầu một sĩ quan cảnh sát ở Melbourne vào ngày Anza 25/4 – ngày tưởng nhớ những người đã hi sinh khi quân đội Úc và New Zealand đổ bộ vào Gallipoli, Thổ Nhĩ Kỳ trong Thế chiến I.

Sevdet Ramadan Besim, 19 tuổi lên kế hoạch dùng chuột túi gắn bom và sơn biểu tượng khủng bố IS để tấn công cảnh sát ÚcSevdet Ramadan Besim, 19 tuổi lên kế hoạch dùng chuột túi gắn bom và sơn biểu tượng khủng bố IS để tấn công cảnh sát Úc

Theo công tố viên, thiếu niên này đã bàn kế hoạch với một nhóm đối tượng khủng bố ở nước ngoài, tuy nhiên bị cơ quan tình báo phát hiện kịp thời. Tại tòa án, Besim cho biết y sẵn sàng khủng bố cảnh sát để đổi lấy những phần thưởng khác. Theo thông tin điều tra, Besim đã lên mạng tìm hiểu về ngày ngày Anzac tại Melbourne, Úc, hẹn lịch trên điện thoại để chuẩn bị cho vụ tấn công.
Ngày Anzac tại Melbourne, ngày tưởng niệm những người hi sinh khi quân đội Úc và New Zealand đổ bộ vào Gallipoli, Thổ Nhĩ Kỳ trong thế chiến INgày Anzac tại Melbourne, ngày tưởng niệm những người hi sinh khi quân đội Úc và New Zealand đổ bộ vào Gallipoli, Thổ Nhĩ Kỳ trong Thế chiến I
Sevdet Ramadan Besim nằm trong số 5 thanh niên bị bắt giữ trong các cuộc xung đột tại Úc vào tháng 4 năm ngoái. Cảnh sát cho biết, Besim bị thu hút bởi tư tưởng cực đoan của Nhà nước Hồi giáo IS và bày tỏ sự ủng hộ với các nhóm khủng bố, đặc biệt là khủng bố IS. Besim bị truy tố với 4 tội danh, trong đó có tội cố ý lên kế hoạch tấn công khủng bố. Tại tòa, thiếu niên 19 tuổi đã cúi đầu nhận tội. 
Trước đó, cảnh sát Iraq cũng phát hiện và triệt phá thành công âm mưu khủng bố quy mô lớn khi thu giữ được 18 con búp bê nhồi thuốc nổ được chuẩn bị tung ra trong lễ hội Arbaeen. Những con búp bê bọn khủng bố dự định sẽ tung ra các con đường dẫn về thành phố thiêng Karbala trong lễ hội Arbaeen của người Hồi giáo dòng Shia. 
Arbaeen là một trong những lễ hội thiêng liêng nhất của người Hồi giáo Shia. Đây là lễ hội thường niên và kéo dài trong bốn mươi ngày.Trong lễ hội này có ít nhất 20 triệu người sẽ hành hương về thành phố Karbala ở miền trung Iraq, khiến nó trở thành một trong những lễ hành hương đông đảo tín đồ nhất trên Trái Đất.
Hoàng Anh

Vợ con Bầu Đức không có cổ phần trong Hoàng Anh Gia Lai

Trong năm 2015, Bầu Đức đã tăng sở hữu thêm 5 triệu cổ phần, trong khi vợ và ba con của ông đều không nắm giữ cổ phiếu nào tại Hoàng Anh Gia Lai.
Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai (Mã CK: HAG) vừa công bố báo cáo quản trị năm 2015. Theo đó, tính đến hết 2015 Chủ tịch Đoàn Nguyên Đức sở hữu gần 347,8 triệu cổ phần, tương ứng 44,02%. So với năm 2014, Bầu Đức đã mua thêm 5 triệu cổ phần với mục đích tăng tỷ lệ sở hữu.
Đáng chú ý, vợ của Bầu Đức là bà Hoàng Thị Ngọc Bích và ba con là Đoàn Hoàng Anh, Đoàn Hoàng Nam, Đoàn Hoàng Nam Anh đều không sở hữu bất cứ cổ phần nào của Hoàng Anh Gia Lai. Tương tự, cha là Đoàn Tiến Quyết cũng không sở hữu cổ phiếu. Duy nhất có mẹ là bà Nguyễn Thị Thơm còn sở hữu 150.000 cổ phần HAG.
Khác với các đại gia khác trên sàn chứng khoán, thường các thành viên gia đình sẽ sở hữu ít nhiều cổ phần trong công ty, song Bầu Đức lại khác. Bên cạnh đó ông khá kín tiếng về chuyện gia đình, vợ con ông chưa bao giờ xuất hiện trên truyền thông.
Cũng theo báo cáo quản trị, 9 người anh, em ruột của Bầu Đức chỉ nắm giữ khoảng 7,5 triệu cổ phiếu HAG. Trong đó, người em Đoàn Nguyên Thu sở hữu lớn nhất với gần 6,5 triệu cổ phần.
Năm 2015, giá cổ phiếu HAG sụt giảm gần 50% từ 20.200 đồng xuống còn 10.400 đồng, khiến tài sản Bầu Đức bốc hơi hơn 3.960 tỷ đồng, các anh em của ông cũng mất khoảng 74 tỷ đồng. Thị giá HAG vẫn tiếp tục lao dốc trong những ngày đầu năm 2016, hiện còn 8.300 đồng.
Bạch Dương

Cướp táo tợn đập tủ, hốt 10 lượng vàng trước mặt chủ tiệm


Vụ cướp táo tợn này xảy ra khoảng 14h (28/1) tại tiệm vàng thị xã Tân Uyên – Bình Dương khiến người dân lạnh gáy và bất ngờ.

Người dân xã Hội Nghĩa, thị xã Tân Uyên – Bình Dương đang bàn tán xôn xao về vụ cướp táo tợn xảy ra tại tiệm vàng Huỳnh Hoa xảy ra vào 14 giờ chiều nay, 28/1.
Theo người dân, vào thời điểm trên, họ nghe tiếng hô "cướp" phát ra từ tiệm vàng Huỳnh Hoa. Sau đó, 2 nam thanh niên vừa cầm búa vừa cầm vàng tháo chạy từ tiệm vàng này ra đường rồi leo lên 2 xe máy có đồng bọn chờ sẵn để tẩu thoát.
 Tiệm vàng Huỳnh Hoa, nơi xảy ra vụ việc
Ông Lâm Minh Diệu (51 tuổi, chủ tiệm vàng Huỳnh Hoa) cho biết hiện ông vẫn chưa rõ số vàng bị mất là bao nhiêu nhưng ước tính khoảng 10 lượng vàng hoặc hơn, đa số là dây chuyền và vòng đeo tay.
Theo lời ông Diệu, 2 tên cướp tiệm vàng đi bộ vào tiệm. Dù thấy ông đang ngồi trong tiệm, chúng vẫn giơ búa đập tủ kính. “Mỗi tên cầm một cây búa rồi đập tủ và nhanh tay hốt vàng bỏ chạy”, ông kể.
Thấy kẻ cướp bỏ chay, con gái ông Diệu la lên thất thanh rồi đưa cho ông một cây gỗ để tấn công cướp.
Về phần 2 tên cướp, sau khi rời khỏi tiệm vàng liền chạy về phía 2 chiếc xe máy đang chờ sẵn. Thấy vậy, ông Diệu phóng cây gỗ về phía các đối tượng này.
 Tủ kính bị cướp đập vỡ.
Băng cướp liền hô “giết” rồi rồ ga tháo chạy về hướng trung tâm thị xã Tân Uyên.
Theo ông Diệu, nhiều sợi dây chuyền và vòng đeo tay bị rơi trước tiệm khi băng cướp tháo chạy.
Đại tá Trần Văn Thơm, Trưởng Công an thị xã Tân Uyên cho biết đã cử lực lượng công an hình sự tích cực điều tra. “Người dân có bất cứ thông tin nào liên quan xin sớm cung cấp cho chúng tôi để có thể bắt nhanh kẻ cướp tiệm vàng” – đại tá Thơm nói.
Theo Dân Việt

Làm rõ vụ tình trẻ của Phi Thanh Vân rút súng dọa bắn người trên phố

Người tình trẻ của diễn viên Phi Thanh Vân được cho là đã rút súng dọa bắn người ở trên phố. Sự vụ xảy ra tại TP.Phan Thiết vào đầu giờ chiều 27/1.

Công an TP.Phan Thiết bước đầu đã xác nhận thông tin trên. Người đàn ông rút súng đe dọa được xác định là ông Nguyễn Bảo Duy (SN 1985, ngụ TP.Phan Thiết), được biết đến là người tình trẻ của nữ diễn viên Phi Thanh Vân.
Theo thông tin ban đầu, chiều 27/1, ông Duy điều khiển xe ô tô Camry lưu thông tại địa bàn TP.Phan Thiết. Khi dừng đèn đỏ, xe ông Duy ở phía sau xe ô tô do ông Đỗ Trọng H (SN 1989, ngụ TX.La Gi, tỉnh Bình Thuận) điều khiển.
Lúc đèn chuyển màu xanh, ông H vì lý do nào đó, không tiếp tục điều khiển ô tô lưu thông. Xe ô tô của ông Duy phía sau không thể di chuyển nên bóp còi inh ỏi.
lam ro vu tinh tre cua phi thanh van rut sung doa ban nguoi tren pho hinh 0
Công an kiểm tra hành chính chiếc xe 51F-254.57 do Nguyễn Bảo Duy điều khiển (Ảnh: Thanh Niên)
Ông Duy sau đó đã xuống xe với thái độ bực tức, chửi om xòm và được cho là cầm 1 khẩu súng ngắn, tiến lên trước gần ông H và dọa bắn vào ông này. Tuy nhiên cả 2 chỉ dừng lại ở việc cự cãi rồi cùng bỏ đi.
Vụ việc gây chú ý của người đi đường. Nhận được tin báo, Công an địa phương cùng lực lượng CSCĐ đã có mặt, tiến hành chặn xe của ông Duy một cách thận trọng và tiến hành khám xét chiếc ô tô này.
Khi bị đưa về cơ quan Công an, ông Duy có thừa nhận việc dùng khẩu súng công cụ hỗ trợ nhưng chưa xuất trình được giấy phép sử dụng. Vì ông Duy trình bày lý do cá nhân nên cơ quan Công an tạm cho ông về để giải quyết; chỉ lập biên bản thu giữ khẩu súng để xác minh, làm rõ và xử lý.
Được biết ông Duy là nhân vật khá nổi tiếng, khi sánh vai là người tình trẻ của nữ diễn viên Phi Thanh Vân. Chiều 27/1 khi bị mời về trụ sở Công an làm việc, ông Duy có khai báo, là “chồng” của nữ diễn viên này./.
Theo Văn Anh/An ninh Thủ đô 

Tài xế tông chết 7 người trong xe Camry lĩnh 11 năm tù

Điều khiển xe khách chạy với tốc độ 106km/h, tài xế Phương không nhường đường, tông ngang xe Camry và kéo lê suốt đoạn đường dài khiến cả 7 người trong xe tử vong.

Chiều 28/1, TAND huyện Hòa Vang (Đà Nẵng) tuyên phạt lái xe Lê Nhật Phương (43 tuổi) án 11 năm tù về tội Vi phạm các quy định điều khiển phương tiện giao thông đường bộ.
tai xe tong chet 7 nguoi trong xe camry linh 11 nam tu hinh 0
Tài xế Phương (ảnh nhỏ), hiện trường vụ tai nạn
Theo cáo trạng, sáng 29/4/2015, tại đoạn đường tránh Nam Hải Vân giao với Hoàng Văn Thái nối dài (thuộc xã Hòa Sơn, huyện Hòa Vang, Đà Nẵng), xe khách giường nằm do bị cáo Phương điều khiển đi từ Đông Hà tới TP HCM đã bất ngờ tông ngang chiếc Camry do anh Nguyễn Chí Hoàng Anh (28 tuổi, trú Đà Nẵng) cầm lái.
Xe khách tiếp tục đẩy xe Camry suốt đoạn đường hơn 100m mới dừng lại. Vụ tai nạn khiến anh Hoàng Anh và cả 6 người trên xe Camry thiệt mạng. Các nạn nhân đều trong cùng một gia đình, có người đang mang bầu. Thời điểm xảy ra tai nạn, Phương lái xe khách với tốc độ 106km/h, vượt quá quy định.
Cáo trạng cũng nêu rõ, 4 ngày trước khi xảy ra tai nạn, tuyến đường Bà Nà Suối Mơ giao với đường tránh Nam Hải Vân được UBND Đà Nẵng khánh thành và thông xe nhưng chưa được cơ quan có thẩm quyền nghiệm thu, bàn giao đưa vào sử dụng.
Tại phiên tòa hôm nay, luật sư bào chữa cho bị cáo cho rằng đơn vị thi công tuyến đường chưa thực hiện đúng giấy phép thi công khi chưa sơn gờ giảm tốc, không bố trí cọc tiêu... Nếu các cơ quan quản lý nhà nước làm đúng quy định thì vụ việc có thể đã không xảy ra.
Luật sư cũng đề nghị tòa cung cấp tốc độ của xe Camry bị nạn, số người được chở theo quy định để vụ án đảm bảo được khách quan. 
Đại diện VKS  huyện Hòa Vang cho hay xe Camry chỉ cho phép chở 5 người. Tuy nhiên tài xế xe khách Phương không nhường đường cho chiếc Camry nên dẫn đến tai nạn./.

Theo Nguyễn Đông/VnExpress

Nhật công bố mẫu máy bay chiến đấu tàng hình tự sản xuất đầu tiên

(TTXVN/Vietnam+) Bản in

Mẫu máy bay chiến đấu tàng hình đầu tiên của Nhật Bản. (Ảnh: Bộ Quốc phòng Nhật Bản)

Ngày 28/1, Nhật Bản đã công bố trước các phương tiện truyền thông mẫu máy bay chiến đấu tàng hình tự sản xuất đầu tiên tại nhà máy của Tập đoàn công nghiệp nặng Mitsubishi ở thị trấn Toyoyama, tỉnh Aichi, miền Trung nước này.

Máy bay này có thân dài 14m và sải cánh rộng 9 và cao 4,5m. Dự kiến, máy bay sẽ trải qua các cuộc kiểm tra nghiêm ngặt trước khi thực hiện chuyến bay đầu tiên sớm nhất vào giữa tháng 2 tới.

Theo Bộ Quốc phòng Nhật Bản, dự án phát triển máy bay chiến đấu tàng hình đầu tiên này được bắt đầu trong tài khoá 2009 với chi phí khoảng 39,4 tỉ yen (khoảng 331 triệu USD).

Máy bay có khả năng tàng hình nhờ việc sử dụng sợi carbon có tác dụng hấp thu sóng radio và làm nhiễu sóng để không phát hiện được máy bay.

Cục Công nghệ, Hậu cần và Mua sắm thuộc Bộ Quốc phòng Nhật Bản sẽ đánh giá những dữ liệu thu được từ mẫu máy bay này để quyết định vào năm 2018 tự sản xuất hay tham gia vào dự án sản xuất chung với các nước khác.

Loại máy bay này được cho là nhằm thay thế phi đội máy bay F-2 hiện nay của lực lượng phòng vệ trên không của Nhật Bản./.

Trao thưởng: Coi thường KQ Mỹ-NATO và Thổ Nhĩ Kỳ nên Su-30SM chỉ mang tên lửa R-27?

Quân sự |
Trao thưởng: Coi thường KQ Mỹ-NATO và Thổ Nhĩ Kỳ nên Su-30SM chỉ mang tên lửa R-27?

Sau khi cân nhắc câu trả lời của các độc giả, chúng tôi quyết định trao giải cho bạn Trịnh Huy Cần với câu trả lời tại sao Su-30SM của Nga chỉ mang R-27 dưới đây. Chúc mừng bạn.

Các máy bay Su-30SM của Nga triển khai ở Syria làm nhiệm vụ hộ tống các máy bay ném bom và bảo vệ căn cứ chỉ dùng tên lửa R-27 trong khi họ có loại R-77 hiện đại hơn.
Điều này không phải là do Nga coi thường không quân Mỹ - Nato hay Thổ Nhĩ Kỳ mà do các yếu tố về đặc điểm chiến dịch tại Syria và ý đồ chính trị của nước Nga.
Đây là chiến dịch tấn công vào lực lượng IS và một số nhóm nổi dậy cực đoan tại Syria. Chiến dịch ném bom ở Syria khả năng sử dụng tên lửa không đối không tầm trung-xa như R-77 là cực nhỏ.
Nhưng ngược lại, đây là cơ hội để Nga thể hiện các loại vũ khí hiện đại nhất của mình như bom thông minh KAB-250, KAB-500, tên lửa dẫn bằng laser Kh-29L, bom phá hầm ngầm BETAB-500...
Chúng đều là các vũ khí không đối đất , còn với tên lửa không đối không , cơ hội được thể hiện là cực kỳ thấp. IS và các nhóm nổi dậy không có không quân, do đó không có uy hiếp từ trên không với các máy bay Nga.
Nguy cơ lớn nhất với máy bay Nga là các máy bay của Mỹ- Nato- Thổ Nhĩ Kỳ trên không phận Syria hay vùng biên giới Thổ Nhĩ Kỳ.
Tuy vậy, khả năng xảy ra không chiến giữa các tiêm kích 2 bên là rất nhỏ. Mỹ- Nga cùng thực hiện các chiến dịch không kích ở Syria, 2 bên không hợp tác với nhau nhưng cũng có cơ chế liên lạc thông báo cho nhau để tránh va chạm trên không.
2 cường quốc quân sự này đều hiểu nếu xảy ra chiến tranh hậu quả sẽ vô cùng to lớn, phi công cả 2 bên đều rất thận trọng khi quyết định tấn công, thường chỉ tấn công khi thấy nguy cơ bị đối thủ tấn công trước sau khi cảnh báo.
Vụ máy bay Su-24 bị Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi xuất phát từ một phần chủ quan của Nga khi cho máy bay cường kích Su-24 đơn độc hoạt động gần biên giới Thổ , nếu có máy bay tiêm kích hộ tống, Thổ Nhĩ Kỳ sẽ không dám manh động.
Sau khi thấy sự giận dữ và trừng phạt của Nga, chắc chắn Thổ Nhĩ Kỳ sẽ phải cân nhắc rất kỹ trước khi hành động.Xung đột trên không nếu xảy ra chủ yếu là ở tầm gần, Nga đã có tên lửa tầm ngắn R73 đảm nhận.
Ngoài ra với việc Nga triển khai hệ thống phòng không S-300 và S-400 tại Syria ,bao trùm không phận Syria , các nước sẽ không dám liều lĩnh tấn công máy bay Nga.
Ý đồ chính trị: chiến dịch ném bom Syria của cả Mỹ và Nga đều là nhằm vào IS trong khi lực lượng này không có không quân nên tên lửa không đối không là nhắm vào máy bay của các nước khác.
R-77 ưu điểm hơn R-27 ở tầm xa (120 km so với 80 km), radar tích cực hiện đại hơn nên lợi thế khi tấn công chủ động.
Việc Nga trang bị R-27 mà không dùng R-77 vừa có tính răn đe Nga sẵn sàng đáp trả khi bị tấn công vừa thể hiện thông điệp với thế giới nước Nga chỉ tự vệ trước máy bay đối phương mà không có ý định tấn công trước.
Chiến dịch của Nga chỉ nhằm vào IS mà không nhằm vào các nước khác.
Ngoài ra theo Tạp chí National Interest, các phi cơ chiến đấu của Nga ở Syria đều được trang bị tên lửa R-27 thay vì loại R-77 hiện đại hơn.
Rất có thể không quân Nga quyết định đầu tư vào các phi cơ chiến đấu hơn các loại vũ khí phù hợp để trang bị cho các máy bay mới, một điều thường thấy ở nhiều nước trên thế giới.
theo Trí Thức Trẻ

Bưởi Diễn chơi Tết hút hàng tại Thành phố Hồ Chí Minh

Lê Hải - Văn Cường (Trung tâm Tin tức VTV24)Cập nhật 06:00 ngày 28/01/2016

VTV.vn - Tại TP.HCM, những cây bưởi diễn còn nguyên trái trên cây được đưa vào chậu cảnh chơi Tết đang thu hút người dân khi lần đầu xuất hiện tại thị trường này.

Đến xem chưa đầy 10 phút, hai cây bưởi Diễn ghép dù giá tới 23 triệu đồng nhưng anh Trần Văn Hùng - Quận Thủ Đức vẫn quyết định mua ngay bởi sự độc và lạ của nó. Anh cho biết: “Nhìn cây sai trái, mà lại nhiều loại quả trên một cây nên mình quyết định mua”.
Nhiều người dân tỏ ra tò mò và thú vị với loại cây trưng Tết mới này vì không chỉ có bưởi Diễn trên cây, các nhà vườn còn ghép được Phật thủ khiến cho cây trở nên rất sinh động.
Theo các chủ cửa hàng, hiện lượng bưởi Diễn tại TP.HCM không nhiều, chỉ khoảng vài trăm cây với khoảng 10 cửa hàng bày bán, mức giá trung bình từ 8-30 triệu đồng một gốc cả chậu. Để tạo ra được một cây bưởi có hình dáng bắt mắt như thế này là cả một sự công phu.
Ông Hoàng Trọng - Chủ cửa hàng cây cảnh - Quận 10 - TP.HCM cho biết: “Toàn bộ đều cấy ghép, một cái sẹo mà để liền được thì phải mất ít nhất hơn hai tháng, sau đó mình tháo ra để nó tiếp xúc với ánh nắng và sống bền lâu. Nếu bạn chỉ để đơn thuần trái bưởi thì giá bán sẽ không cao, còn làm cách này thì mỗi trái bình quân phải 300.000 đồng”.
Theo các chủ cửa hàng, những cây bưởi Diễn cũng dễ chăm sóc, khó nhất chỉ là công đoạn di chuyển trên đường làm sao để tránh rụng quả, long gốc.
Không chỉ lai ghép bưởi Diễn, các nhà vườn còn lai ghép và đưa cả bưởi da xanh, năm roi hay bưởi Tân Triều vào chậu để bày bán. Với khả năng có thể chơi được từ 4-5 tháng, những trái bưởi này đang tạo ra sức hút riêng với người mua cùng với các loại cây cảnh khác trong dịp Tết này.

Lật thuyền chở người di cư ngoài khơi Hy Lạp khiến 24 người chết

VOV.VN -Đây là vụ chìm tàu chở người di cư thứ 2 xảy ra trong 2 ngày qua tại khu vực ngoài khơi Hy Lạp.

Ít nhất 24 người, trong đó có 10 trẻ em đã thiệt mạng trong một vụ lật thuyền chở người di cư xảy ra hôm nay (28/1) tại khu vực ngoài khơi đảo Samos của Hy Lạp.
Theo lực lượng bảo vệ bờ biển Hy Lạp, đã có 10 người khác may mắn được cứu sống. Hiện chưa rõ trên thuyền có bao nhiêu người vào thời điểm xảy ra vụ tai nạn. Tuy nhiên, theo những người được cứu sống, có khoảng 50 người trên chiếc thuyền gặp nạn. 
Đây là vụ chìm tàu chở người di cư thứ 2 xảy ra trong 2 ngày qua tại khu vực ngoài khơi Hy Lạp. Trước đó, hôm qua, một thuyền chở người di cư cũng đã bị chìm ngoài khơi đảo Kos của Hy Lạp làm 7 người thiệt mạng.
Hy Lạp đang phải hứng chịu sự chỉ trích mạnh mẽ của nhiều nước trong khu vực khi không bảo vệ hiệu quả đường biên giới ở khu vực phía Đông, để cho hàng trăm nghìn người di cư vào châu Âu qua lãnh thổ nước này. Vào năm 2015 có hơn 800.000 người di cư đã đặt chân tới các khu vực bờ biển của Hy Lạp qua Thổ Nhĩ Kỳ./.

Hồng Nhung/VOV - Trung tâm Tin Theo Tân hoa xã

Đài Loan khoe loạt vũ khí mới ‘dằn mặt’ Trung Quốc

Cuộc tập trận quân sự quy mô lớn phô diễn loạt vũ khí mới được Đài Loan tiến hành trong bối cảnh hòn đảo sắp bước vào kỳ nghỉ tết và sự hung hăng không ngừng của Trung Quốc trên Biển Đông.

Quân đội Đài Loan diễn tập quy mô lớn trước kỳ nghỉ tết.
Quân đội Đài Loan diễn tập quy mô lớn trước kỳ nghỉ tết.
Theo Sputnik, cuộc tập trận quân sự được Đài Loan tiến hành từ ngày 26 - 27/1 trên hòn đảo Kim Môn, một hòn đảo do Đài Loan kiểm soát và nằm ngoài khơi Trung Quốc.
Trong đó, Tiểu đoàn trinh sát đổ bộ (ARB) thực hiện các bài diễn tập tấn công bằng dao và dùng thuốc nổ cũng như giả định tấn công đổ bộ dọc khu vực bờ biển của hòn đảo.
Điểm nhấn của cuộc tập trận lần này là sự xuất hiện của hàng loạt vũ khí mới được quân đội Đài Loan tự sản xuất hoặc mua của nước ngoài như súng trường tấn công T-91 và súng trường bắn tỉa Barrett.
Trong khi đó, Liên đội không quân chiến thuật số 455 thực hiện các bài diễn tập phòng không tại căn cứ không quân Chiayi.
Năng lực hoạt động của phi đội chiến đấu cơ F-16 trang bị tên lửa không đối không AIM-9 Sidewinder và AIM-120 của Đài Loan cũng được phô diễn.
Với khoản đầu tư 111 triệu USD hồi năm 2010 để mua 3 chiếc trực thăng EC225 Super Puma, không quân Đài Loan đã cho phô diễn khả năng hoạt động của loại máy bay này cùng chiếc trực thăng Sikorsky S-70C Blue Hawk trong cuộc tập trận.
Ngoài ra, lực lượng hải quân tiến hành các bài tập trận chống ngầm do hạm đội 124 đảm nhận với sự xuất hiện của tàu khu trục lớp Kidd và tàu hộ vệ La Fayette cùng sự yểm trợ của trực thăng S-70C.
Thêm vào đó, chiếc tàu hộ tống mới lớp Tuo Chiang và Kuang Hua-6 cũng được đưa vào diễn tập và được trang bị tên lửa chống hạm Hsiung Feng.
AP nhận định cuộc tập trận là nhằm chứng minh khả năng sẵn sàng chiến đấu của quân đội Đài Loan trong việc đảm bảo an ninh cho hòn đảo trước kỳ nghỉ tết.
Đây cũng là hành động đáp trả cuộc tập trận bắn đạn thật được Trung Quốc tiến hành ngay sau cuộc bầu cử của Đài Loan hôm 16/1.
Theo đó, đảng Dân tiến (DPP) của bà Thái Anh Văn đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử và đưa bà Thái trở thành nữ Tổng thống đầu tiên của Đài Loan.
Bà Thái sẽ chính thức nhậm chức vào tháng Năm tới song ngay trong chiến dịch tranh cử, nữ lãnh đạo đã có những tuyên bố mạnh mẽ phản đối sự can thiệp của Trung Quốc.
Sau cuộc nội chiến năm 1949, Trung Quốc và Đài Loan bị chia cắt hai miền và kể từ đó, Bắc Kinh vẫn luôn khẳng định mục tiêu thống nhất Đài Loan vào Trung Quốc.
Mới đây, tờ Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng dẫn lời Thiếu tướng nghỉ hưu Luo Yuan cảnh báo nguy cơ xảy ra chiến tranh giữa Bắc Kinh và Đài Bắc "là hoàn toàn có thể" nếu như Đài Loan quyết tách khỏi Trung Quốc.
Cuộc diễn tập của Đài loan còn diễn ra trong bối cảnh tình hình căng thẳng trên Biển Đông, tuyến đường biển mang lại giá trị thương mại hơn 5 ngàn tỷ USD/năm, không ngừng gia tăng.
Ngoài việc đơn phương tuyên bố chủ quyền, Bắc Kinh còn ngang nhiên xây dựng các hòn đảo nhân tạo phục vụ mục đích quân sự ngay trên quần đảo Trường Sa của Việt Nam.
Hành động phi pháp của Trung Quốc không chỉ vấp phải sự chỉ trích mạnh mẽ của các nước trong khu vực như Philippines, Việt Nam, Brunei, Malaysia, Indonesia và Đài Loan mà còn từ phía Mỹ.
Đây chính là lý do Mỹ quyết định tiến hành tập trận chung với các nước trong khu vực cũng như triển khai tuần tra cả trên biển và trên không gần những hòn đảo nhân tạo mà Bắc Kinh xây dựng trái phép nhằm đảm bảo quyền tự do hàng hải và hàng không trên Biển Đông.
Về phần mình, Trung Quốc vẫn ngang nhiên khẳng định hành động xây đảo nhân tạo tại quần đảo Trường Sa là hợp pháp và cơ sở hạ tầng trên đảo chỉ phục vụ mục đích dân sự.
Nội dung được thực hiện qua tham khảo nguồn tin từ Sputnik, hãng thông tấn mới của Nga khai trương ngày 10/11/2014, có quy mô toàn cầu để cạnh tranh trên thị trường truyền thông thế giới.
Sputnik thay thế các dịch vụ truyền thông tiếng nước ngoài của hãng thông tấn RIA Novosti và đài phát thanh Tiếng nói nước Nga.

Hải quân Iran yêu cầu tàu chiến Mỹ rời vịnh Oman

Iran ngày hôm nay đã phát tín hiệu đã yêu cầu các tàu chiến Mỹ ra khỏi khu vực tập trận của hải quân nước này trên vùng biển thuộc vịnh Oman.

Hải quân Iran thị uy sức mạnh. Ảnh: Globallookpress
Hải quân Iran thị uy sức mạnh. Ảnh: Globallookpress
Hãng tin Reuters ngày 27/1 dẫn nguồn tin từ lực lượng Vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran cho biết, hải quân Iran đã phát cảnh báo, yêu cầu các tàu chiến Mỹ có mặt ở Vịnh Oman rời khu vực trong thời gian Iran tập trận.
Tuyên bố của giới quân sự Iran khẳng định: “Đây là họat động bình thường”
Một số nguồn tin khác từ hải quân Iran khẳng định, các tàu chiến Mỹ và máy bay chiến đấu “đã có những động thái khiêu khích”.
Vào hôm qua 26/1, Đô đốc Hải quân Iran Habibullah Sayar cho biết, cuộc tập trận hải quân mang mật danh “Velayat-94” sẽ bắt đầu từ ngày 27/1, trên vùng lãnh hải Cộng hòa Hồi giáo Iran tại eo biển Hormuz, vịnh Oman và Ấn Độ Dương.
“Cuộc tập trận hải quân quy mô lớn sẽ được tiến hành theo bốn giai đoạn trong các vùng với diện tích khoảng ba triệu km2”, Đô đốc Habibullah Sayar cho biết.
Mục đích của cuộc tập trận, theo Đô đốc Sayar là nhằm chứng minh khả năng đảm bảo an toàn hàng hải quốc tế và an ninh biên giới trên biển của Iran.
Cuộc tập trận có sự tham gia của các lực lượng quân sự chiến đấu, thực hành diễn tập chiến thuật, phóng tên lửa và ngư lôi…
Tiền Phong/Reuters

Hàn Quốc cảnh báo nguy cơ Triều Tiên phóng tên lửa tầm xa

VOV.VN - Khi có thông tin Triều Tiên chuẩn bị phóng thử tên lửa tầm xa, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc hôm 27/1 thúc giục Triều Tiên nên kiềm chế.

Lời kêu gọi của Hàn Quốc đưa ra trong bối cảnh Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đang xem xét tăng cường trừng phạt Triều Tiên sau vụ thử hạt nhân ngày 6/1 vừa qua.
han quoc canh bao nguy co trieu tien phong ten lua tam xa hinh 0
Tên lửa Triều Tiên. Ảnh: Dailysignal.
Phát biểu với báo giới tại Seoul, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Hàn Quốc Kim Min-seok nói rằng, Triều Tiên không nên tiến hành vụ phóng tên lửa tầm xa.
Ông nhấn mạnh nếu thực hiện phóng tên lửa, Triều Tiên sẽ vi phạm các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc và buộc Hàn Quốc phải phối hợp với Mỹ để có những biện pháp đối phó chung.
Trước đó, hãng thông tấn Kyodo của Nhật Bản nói rằng, có khả năng Triều Tiên sắp phóng tên lửa tầm xa.
Hãng này dẫn một nguồn tin Chính phủ Nhật Bản cho biết, Triều Tiên có thể đang chuẩn bị phóng tên lửa đạn đạo tầm xa từ bãi phóng Dongchang-ri, ở phía Tây Bắc Triều Tiên. Nguồn tin dẫn các phân tích hình ảnh vệ tinh được thực hiện trong những ngày qua và cảnh báo vụ phóng tên lửa có thể diễn ra sớm nhất trong vòng 1 tuần. Hãng tin Yonhap của Hàn Quốc cũng đưa ra thông tin tương tự về việc các hoạt động ở bãi phóng tên lửa Dongchang-ri đang được tiến hành một cách đều đặn.
Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Hàn Quốc Kim Min-seok chưa xác nhận hay bác bỏ thông tin của các hãng thông tấn, nhưng ông cho biết quân đội Hàn Quốc đang theo dõi chặt chẽ các dấu hiệu liên quan đến khả năng này: “Liên quan đến khả năng phóng tên lửa tầm xa, thường thì sẽ có một vùng cấm tàu thuyền không chỉ trong lãnh thổ Triều Tiên mà cả ở vùng biển quốc tế. Tuy nhiên, hiện Triều Tiên vẫn chưa ban hành cảnh báo này. Triều Tiên có khả năng sẽ tiến hành một cách bất ngờ nếu họ tiến hành vụ phóng tên lửa trong tương lai”.
Trong khi đó, phía Nhật Bản cũng cho biết, sẽ tiếp tục theo dõi các động thái từ phía Triều Tiên. Phó chánh văn phòng nội các Nhật Bản Koichi Hagiuda nói: “Tôi đã nhận được các thông tin mới. Chúng tôi vẫn đều đặn thu thập các thông tin liên quan đến các động thái tên lửa của Triều Tiên. Chúng tôi sẽ tiếp tục hợp tác chặt chẽ với các nước như Hàn Quốc và Mỹ, và đặt trong tình trạng cảnh báo để bảo vệ các quyết định của Hội đồng bảo an và tuyên bố chung của đàm phán 6 bên”.
Dấu hiệu về công tác chuẩn bị cho vụ phóng tên lửa từ cơ sở Dongchang-ri xuất hiện trong bối cảnh các nước ủy viên Hội đồng bảo an Liên Hợp Quốc đang xem xét tăng cường trừng phạt Triều Tiên sau khi nước này tuyên bố thử thành công bom H vào ngày 6/1.
Tuy nhiên,  Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Samantha Power hôm qua nhận định, các cuộc thảo luận về dự thảo nghị quyết siết chặt trừng phạt Triều Tiên đang trở nên phức tạp. Theo bà, tất cả các bên tham gia cuộc thảo luận đều muốn tính đến cả những tác động của lệnh trừng phạt đối với Triều Tiên cũng như các nước khác trong khu vực.
Bà thừa nhận cần có thêm thời gian để đạt được một điều gì đó "thực sự chắc chắn". Những nhận định này được đưa ra cùng ngày sau khi Ngoại trưởng Mỹ John Kerry có cuộc hội đàm với người đồng cấp Trung Quốc Vương Nghị ở thủ đô Bắc Kinh, trong đó nhất trí áp đặt các biện pháp trừng phạt mạnh hơn đối với Triều Tiên.
Theo các nhà ngoại giao, vì Trung Quốc hiện là nước xuất khẩu dầu mỏ chính sang Triều Tiên, nên Mỹ được cho là đã đề xuất các biện pháp trừng phạt, trong đó có lệnh cấm vận dầu mỏ. Tuy nhiên, Trung Quốc lại quan ngại lệnh trừng phạt này sẽ ảnh hưởng xấu tới người dân Triều Tiên./.
Thùy Linh/VOV-Trung tâm Tin

Nhìn lại vụ nổ thảm khốc của tàu con thoi Challenger

Nhìn lại vụ nổ thảm khốc của tàu con thoi Challenger
Đúng ngày này 30 năm trước, tàu con thoi Challenger đã phát nổ 73 giây sau khi rời bệ phóng từ Trung tâm vũ trụ Kennedy (Florida), khiến toàn bộ 7 nhà du hành thiệt mạng. Đây là một trong những thảm họa lớn nhất trong lịch sử hoạt động của Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA).

Nhìn lại vụ nổ thảm khốc của tàu con thoi Challenger - ảnh 1
Tàu con thoi rời bệ phóng vào lúc 11h38 giờ Mỹ ngày 28/1/1986 từ Trung tâm vũ trụ John F. Kennedy ở bang Florida.
Nhìn lại vụ nổ thảm khốc của tàu con thoi Challenger - ảnh 2 Các phi hành gia trên tàu Challenger: (hàng trước, từ trái sang phải) Mike Smith, Dick Scobee, Ron McNair. (Hàng sau từ trái sang phải): Ellison Onizuka, Christa McAuliffe, Greg Jarvis, và Judith Resnik. Trong số này, phi hành gia McAuliffe được chọn từ 11.000 ứng viên để trở thành giáo viên đầu tiên bay lên vũ trụ.
Nhìn lại vụ nổ thảm khốc của tàu con thoi Challenger - ảnh 3Nhưng Challenger đã phát nổ 73 giây sau khi rời bệ phóng. Vì các vụ phóng tàu vũ trụ đã trở nên quen thuộc sau các cứ mệnh thành công của NASA nên người xem theo dõi vụ phóng trực và trên truyền hình đã bị sốc và khó tin khi chứng kiến vụ nổ.
Nhìn lại vụ nổ thảm khốc của tàu con thoi Challenger - ảnh 4Challenger là tàu vũ trụ thứ 2 trong chương trình tàu con thoi của NASA được đưa vào sử dụng sau tàu con thoi Columbia. Challenger cất cánh lần đầu tiên ngày 4/4/1983. Nó cất cánh và hạ cánh 9 lần trước vụ nổ ngày 28/1/1986.
Nhìn lại vụ nổ thảm khốc của tàu con thoi Challenger - ảnh 5Giáo viên khoa học Christa McAuliffe (giữa) trong quá trình huấn luyện. McAuliffe dự kiến thực hiện các thí nghiệm và 2 bài giảng từ tàu con thoi Challenger.
Nhìn lại vụ nổ thảm khốc của tàu con thoi Challenger - ảnh 6Một cuộc điều tra sau thảm họa Challenger cho thấy vòng đệm gặp sự cố trên tên lửa đẩy của Challenger đã khiến con tàu bị nổ tung.
Nhìn lại vụ nổ thảm khốc của tàu con thoi Challenger - ảnh 7Nhiệt độ vào ngày diễn ra vụ phóng thấp hơn nhiều các vụ phóng trước đó. Mặc dù nhóm "Ice Team" đã nỗ lực suốt đêm để dọn băng nhưng các kỹ sư vẫn tỏ ra lo ngại.
Nhìn lại vụ nổ thảm khốc của tàu con thoi Challenger - ảnh 8Sau cuộc kiểm tra cuối cùng, mà khi đó băng dường như đang tan, Challenger cuối cùng đã được cho phép phóng lên lúc 11h38 trưa ngày 28/1.
Nhìn lại vụ nổ thảm khốc của tàu con thoi Challenger - ảnh 9Hình ảnh được chụp cho thấy tàu con thoi Challenger phát nổ trên không trung.
Nhìn lại vụ nổ thảm khốc của tàu con thoi Challenger - ảnh 10Các mảnh vỡ của tàu con theo được trục vớt từ biển sau cuộc tìm kiếm và cứu hộ dài ngày.
Nhìn lại vụ nổ thảm khốc của tàu con thoi Challenger - ảnh 11Các mảnh vỡ của Challenger được tập hợp tại một nhà kho sau khi được trục vớt từ Đại Tây Dương.
Nhìn lại vụ nổ thảm khốc của tàu con thoi Challenger - ảnh 12Du khách đặt hoa tưởng nhớ các phi hành gia tại đài tưởng niệm ở Trung tâm vũ trụ Kennedy. Sau vụ tai nạn, chương trình tàu con thoi của NASA đã bị đình chỉ hoạt động trong gần 3 năm.
Theo Dân trí

Tắm hồ, 3 nữ sinh chết đuối thương tâm

Trong lúc xuống hồ tắm, do không biết bơi 3 nữ sinh lớp 7 đã bị chết đuối.
Vụ tai nạn thương tâm xảy ra tại xã Cư Suê, huyện Cư Mgar, Đắk Lắk. Danh tính 3 nữ sinh tử vong được xác định là Lê Thị Nhung, Nguyễn Thị Thanh, Nguyễn Thị Hồng Nhung, học sinh lớp 7 Trường THCS Ngô Quyền, xã Cư Suê, huyện Cư Mgar.
Hình ảnh Tắm hồ, 3 nữ sinh chết đuối thương tâm số 1

Hồ nước nơi 3 nữ sinh tử vong. Ảnh báo Zing

Theo tin tức trên báo Tri Thức Trực Tuyến, Công an Nhân dân, vào khoảng 15h ngày 28/1, 5 nữ sinh lớp 7 Trường THCS Ngô Quyền gồm Lê Thị Nhung, Nguyễn Thị Thanh, Nguyễn Thị Hồng Nhung, Nguyễn Ngọc Thảo Nguyên, Đặng Thị Ngọc Ánh (13 tuổi, cùng ngụ xã Cư Suê), đến nhà nữ sinh Thanh chơi.
Tại đây, 5 nữ sinh rủ nhau xuống hồ nước sau nhà Thanh để tắm. Tuy nhiên, do không biết bơi lại ra nơi nước sâu, nên Lê Thị Nhung, Nguyễn Thị Thanh và Nguyễn Thị Hồng Nhung đã bị đuối nước. Hai nữ sinh Nguyên và Ánh may mắn thoát chết.
Hiện nguyên nhân vụ tai nạn đang được cơ quan chức năng điều tra, làm rõ.
H.Yen (tổng hợp)
Nguồn : Người đưa tin

Kiến nghị xử phạt Bệnh viện đa khoa Bình Phước gần 2 tỷ đồng

Cập nhật: 28/01/2016 15:17

Đại tá Lê Trường Sơn, Trưởng Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường, Công an tỉnh Bình Phước cho biết đã kiến nghị Ủy ban Nhân dân tỉnh xử phạt hành chính đối với Bệnh viện đa khoa tỉnh Bình Phước 1,783 tỷ đồng vì có hành vi chôn lấp, đổ chất thải nguy hại không đúng quy định và xả nước thải vượt quy chuẩn kỹ thuật cho phép ra môi trường.

Kiến nghị xử phạt Bệnh viện đa khoa Bình Phước gần 2 tỷ đồng
Hình chỉ mang tính minh họa. (Nguồn: TTXVN)
Bệnh viện đa khoa tỉnh Bình Phước đã xả nước thải vượt quy chuẩn kỹ thuật từ 2 đến dưới 5 lần trong trường hợp thải lượng nước thải từ 100m3 đến dưới 200m3/ngày (cụ thể là 163,7m3/ngày) và chôn lấp, đổ, thải chất thải nguy hại không đúng quy định về bảo vệ môi trường trong trường hợp khối lượng chất thải nguy hại từ 20.000kg trở lên (cụ thể là 66.400kg).

Trước đó, ngày 17/11/2015 đến ngày 20/11/2015, Công an tỉnh Bình Phước phối hợp với Sở Y tế, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bình Phước đã tiến hành kiểm tra Bệnh viện đa khoa tỉnh Bình Phước.

Qua đó phát hiện bệnh viện xả nước thải ra môi trường và chôn lấp, đổ, thải chất thải y tế nguy hại trong khuôn viên bệnh viện./.
Theo Đậu Tất Thành/TTXVN

Thưởng Tết giáo viên: Nơi nghìn đô, nơi chỉ tờ lịch


Dân trí Cùng làm một công việc “gõ đầu trẻ” nhưng giáo viên tại các trường công lập và trường tư đã có sự khác nhau về thu nhập, còn đối với các trường quốc tế lại còn chênh lệch lớn hơn rất nhiều. Thế nên cuối năm xuân đến tết về mới có cảnh bi hài “kẻ cười, người khóc” vì thưởng tết.

Mơ được thưởng vài trăm nghìn
Chuyện giáo viên không có thưởng Tết hay lương tháng 13 là chuyện “xưa như trái đất” bấy lâu nay. Càng gần Tết, trong khi người người ở các lĩnh vực khác lại rộn ràng công bố chuyện thưởng Tết thì các thầy cô giáo lại ngậm ngùi tủi thân. Tuy nhiên, những năm gần đây tại nhiều trường, một số địa phương thực hiện tốt về tự chủ một phần tài chính theo Nghị định 43 của Chính phủ để có được khoản thu nhập tăng thêm cho giáo viên và được ngầm hiểu là thưởng Tết. Theo đó, lãnh đạo trường nào có tài “khéo léo” trong cân đối thu chi cộng thì khoản dư cuối năm khá thì chia cho giáo viên, nhân viên cao. Ngoài khoản kết dư từ ngân sách mỗi năm, trường nào có nhiều nguồn thu phụ từ cho thuê cơ sở vật chất, căntin, bãi xe… thì cuối năm giáo viên được thưởng nhiều hơn.
Ở vùng sâu, giáo viên chỉ mong thưởng tết vài trăm nghìn (ảnh minh họa)
Ở vùng sâu, giáo viên chỉ mong thưởng tết vài trăm nghìn (ảnh minh họa)

Tại TP.HCM và một số địa phương ở khu vực đồng bằng sông Cửu Long, nhờ cân đối thu chi từ ngân sách mà giáo viên cũng được thưởng tầm vài triệu đồng. Thậm chí như tại TP.HCM, có những trường giáo viên được nhận không dưới 10 triệu đồng. Bên cạnh đó, thành phố còn chi ngân sách để hỗ trợ cho giáo viên dịp Tết 1,2 triệu đồng.
Tuy nhiên không phải địa phương nào giáo viên cũng được hưởng niềm vui nhờ những khoản thưởng cuối năm. Cô Ngọc Hân, giáo viên ở Bình Dương chia sẻ rằng “cuối năm nhận được khen thưởng năm học trước cộng thêm những khoản lặt vặt của học kỳ vừa qua được hơn 1 triệu đồng, cộng thêm hỗ trợ của tỉnh 1 triệu đồng nữa thành ra Tết chỉ được hơn 2 triệu đồng. Như vậy, cuối năm được nhận lương tháng 1 và được ứng trước lương tháng 2 nữa cộng lại tất cả chỉ được 10 triệu đồng. Tưởng được lãnh nhiều vậy nhưng không dám chi tiêu nhiều vì nếu mua sắm tết lỡ có “quá tay” thì tháng sau sẽ đói”.
Trong khi đó, cô Hồng Hạnh, giáo viên ở huyện Nhơn Trạch (Đồng Nai) tâm sự: “Nhìn sang đồng nghiệp ở TP.HCM nhận thưởng thấy mà ham trong khi mình làm cả năm trời nhận được tất tần tật chỉ 800.000 đồng cho cuối năm. Bao nhiêu đó thì chỉ đủ sắm cho con vài bộ đồ mới cộng thêm một ít bánh mứt cho gọi là Tết”.
Thực tế thì những giáo viên này còn khá hơn các đồng nghiệp ở các tỉnh khác. Một số trường ở địa bàn vùng sâu, xa thì chẳng ai thèm đến thầu bãi giữ xe hay căn tin nên chẳng có nguồn nào dư ra thêm để chia cho giáo viên. Thậm chí nói như thầy Thành, giáo viên ở Nam Định thì “đi dạy mười mấy năm rồi chưa biết tiền triệu thưởng vào cuối năm là gì. Năm nay mong có thưởng 100.000 đồng là giáo viên trường mừng lắm rồi”.
Không chỉ vậy, tại nhiều trường ở Quảng Ninh, Thanh Hóa, Nghệ An…, mức thưởng của giáo viên không khá hơn năm trước khi chỉ là tờ lịch, cân đường, gói mì chính. Thế nên chuyện thưởng tết với những “người lái đò” ở những nơi này không phải là đề tài “nóng” để mọi người bàn tán.
Giáo viên trường tư, trường quốc tế thưởng vài triệu là thường
Trong khi đó, vào cuối năm các trường ngoài công lập, những trường quốc tế đều có những khoảng thưởng hậu hĩnh cho giáo viên, nhân viên của mình. Lãnh đạo một trường THPT tư thục ở quận Tân Phú (TP.HCM) cho biết mức thưởng của trường dành cho giáo viên thấp nhất cũng 5,6 triệu đồng, còn với người có đóng góp và thâm niên thì cao nhất cũng tới 25 triệu đồng.
Hầu hết các trường tư thục tại TP.HCM đều thưởng lương tháng 13 cho giáo viên (ảnh minh họa)
Hầu hết các trường tư thục tại TP.HCM đều thưởng lương tháng 13 cho giáo viên (ảnh minh họa)
Đối với khối trường tư thục, năm nào “làm ăn” tốt thì thu nhập của cán bộ, giáo viên cũng được tăng hơn là chuyện đương nhiên. “Đối với trường tư, giữ chân người đã cống hiến tốt cho trường không bằng cách nào tốt hơn là thưởng cao cũng là đáp lại tương xứng với công sức lao động đã bỏ ra trong năm qua của họ”, vị chủ một trường tư thục cho biết.
Trong khi đó, đối với các trường quốc tế ở TP.HCM, thu nhập hàng tháng của đội ngũ giáo viên vốn đã cao hơn đồng nghiệp ở các trường công lập. Hơn thế, cuối năm đội ngũ giáo viên, nhân viên đều được hưởng lương thứ 13 là điều rất bình thường. Tùy vào sự cống hiến của từng người mà khoản thưởng cuối năm thấp nhất cũng 5 triệu đồng và cao nhất có khi lên đến vài ba chục triệu đồng.
Một giáo viên dạy ở trường quốc tế U cho biết năm nay mức thưởng của trường dao động từ 300 USD đến hơn 1.000 USD tùy vào trình độ, cấp bậc và đóng góp của mỗi người. Tương tự, ở trường quốc tế A, lương thứ 13 của giáo viên nhận được trung bình cũng hơn 10 triệu đồng/người.
Cùng một công việc nhưng kết quả thưởng cuối năm ở trường quốc tế sẽ khiến các giáo viên vùng cao, vùng sâu có phần chạnh lòng. Dù vậy, thưởng Tết có như thế nào thì họ vẫn nhiệt tâm trên bục giảng để cống hiến công sức, nhiệt tâm với những thế hệ học trò. Có chăng mong rằng sẽ có lúc sự chênh lệch này sẽ được rút ngắn hơn để những "kĩ sư tâm hồn" ấy sẽ được ấm lòng khi tết đến.
Hà Minh

Cầu thủ Việt Nam “đối đầu” CĐV chan chát vì HLV Miura

Triệu Mẫn |
Cầu thủ Việt Nam “đối đầu” CĐV chan chát vì HLV Miura

Trưa nay, đã có thông tin chính thức về việc HLV Miura bị sa thải 2 tháng trước khi kết thúc hợp đồng.


Sau những tranh cãi nổ ra liên tục về tương lai của HLV người Nhật Bản, sáng nay (28/1), tại Hội nghị BCH VFF khóa VII diễn ra tại TP.HCM, 11/16 ủy viên BCH (quá bán số ủy viên có mặt) đồng ý VFF chấm dứt hợp đồng trước thời hạn với HLV Miura.
Đó là kết quả của những làn sóng yêu cầu ông Miura từ chức sau các thất bại tại VCK U23 châu Á và cả ở các trận giao hữu trước giải.
Vị chiến lược gia người Nhật bị coi không có chiến thuật phù hợp với ĐT, luôn “giấu bài” và khiến các cầu thủ chơi tệ đi so với tài năng có sẵn.
Trong suốt thời gian diễn ra VCK U23 châu Á tại Qatar, chứng kiến các cầu thủ thi đấu, CĐV Việt Nam chẳng thể hài lòng, họ liên tục đòi thay HLV. Bởi thế, quyết định của Liên đoàn với ông Miura đã không khiến dư luận quá mức bất ngờ.
Sau khi quyết định sa thải được công bố và đăng tải trước báo giới, hàng loạt trò cũ của HLV Miura, từ U23 cho đến ĐTQG đều đăng tin chia buồn và chúc ông thành công trên con đường phía trước.

Huy Toàn
Huy Toàn

Nam Anh
Nam Anh

Duy Khánh
Duy Khánh

Phi Sơn
Phi Sơn

Đức Huy
Đức Huy
Họ đều là những người đã làm việc cùng ông thầy người Nhật, tất cả đều dành đến sự tôn trọng, biết ơn và tỏ ra buồn bã, xúc động.
Có lẽ, mặc dù bị sa thải nhưng tình cảm của trò cũ, những người trực tiếp được mình huấn luyện sẽ giúp HLV Miura an ủi phần nào sau quyết định hôm nay.
Trong khi đó, NHM Việt Nam lại cực kì vui mừng sau khi biết chiếc ghế HLV của ĐT Việt Nam đã đổi chủ. “Tin vui nhất trong ngày” – Bạn Công Bùi phát biểu.
“Đi ở thời điểm này là quá trễ, để người khác làm trước VCK U23 Châu Á diễn ra chắc có kết quả tốt hơn nhất là về lối chơi, giờ mới đi là trễ thật” – facebook Nguyen Thanh gay gắt.
“Chắc ai đó sẽ buồn còn tất nhiên tôi là người sẽ mừng” – bạn Trần Quân hào hứng.
"Hết tháng 4 là kết thúc hợp đồng tại sao không để đến thời điểm đó rồi ra đi luôn đỡ tốn kém có phải hay không? Giai đoạn này đâu có giải nào đâu mà phải cần thay HLV, sa thải giờ mất 1 tỷ chứ chẳng đùa” – facebook Bom Truong băn khoăn.
Bên cạnh đó cũng có vài ý kiến đứng về phía Miura và không ủng hộ quyết định của Liên đoàn.
“Vâng, sa thải Miura rồi, chuẩn bị bước vào tình trạng các cầu thủ 60 phút đá, 30 phút ngồi thở à?” – bạn Nguyễn Đình Minh chán nản.
“Tạm biệt ông, dù gì cũng là một con người đầy tâm huyết với bóng đá Việt Nam”- facebook Nam Anh buồn bã.
“Hết HLV nội thất bại lại sang HLV ngoại rồi lại vòng về nội vẫn cứ là cái luẩn quẩn đổ trách nhiệm cho HLV đó mà không nhìn ra cái sai của cả nền bóng đá à, trách gì Miura” – bạn Trương Chúc gay gắt.
Uẩn khúc sau thảm họa Miura
theo Trí Thức Trẻ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét