Thứ Tư, 27 tháng 1, 2016

BẠN BIẾT CHƯA ? 54

(ĐC sưu tầm trên NET)

"Lời nguyền đẫm máu" của gia tộc hoàng gia quyền lực

00:01:00 07/07/2013

Gia tộc Romanov trị vì nước Nga cuối thế kỷ XIX đã vướng vào một lời nguyền và phải hứng chịu cái chết thảm khốc…

Cuối thế kỷ XIX - đầu thế kỷ XX là giai đoạn đánh dấu những bước chuyển lớn của nước Nga rộng lớn. Năm 1917, Cách mạng Tháng 10 Nga thành công, chính thức chấm dứt chế độ phong kiến tại nước này dưới sự trị vì của vương triều hoàng gia Romanov. 

Và đó cũng là thời điểm linh ứng một "thế lực vô hình" được cho là lời nguyền độc ác, bí ẩn và đẫm máu - lời nguyền gia tộc Romanov…
 
Dòng họ Romanov…
 
Lời nguyền xoay quanh dòng họ hoàng gia Romanov - dòng họ cai trị nước Nga trong khoảng 2 thế kỷ. Sa hoàng đầu tiên của nhà Romanov là Mikhail Romanov, lên ngôi năm 1613, khi mới 16 tuổi. 

"Lời nguyền đẫm máu" của gia tộc hoàng gia quyền lực 1
Sa hoàng Nga Mikhail - người đầu tiên của dòng tộc Romanov lên ngôi báu.

Thời kỳ trị vì của dòng họ này đã mở ra tương lai mới cho nước Nga. Dưới sự cai quản của các Sa hoàng nhà Romanov, Nga trở thành một đế quốc quân sự hùng mạnh, từng có thời đánh bại Napoleon Đại đế của Pháp.

"Lời nguyền đẫm máu" của gia tộc hoàng gia quyền lực 2
Nước Nga năm 1905 khủng hoảng với những cuộc biểu tình.

Có công nhưng tội của hoàng tộc Romanov cũng không hề nhỏ. Thời kỳ những năm cầm quyền cuối, các Sa hoàng đã liên tục đưa nước Nga vào tình trạng chiến tranh, khiến đời sống nhân dân Nga muôn vàn khổ cực. 

Đỉnh điểm là quyết định tham gia vào Thế chiến I (1914-1918) của Nicholas II, làm cả nước Nga rơi vào khủng hoảng. Do đó, sự sụp đổ của gia tộc này sẽ đến như một quy luật tất yếu. 

… Grigory Rasputin
 
Và người đóng góp quan trọng trong việc kết thúc triều đại này với một lời nguyền đẫm máu chính là thầy tu Grigory Rasputin.
 
Sinh ra tại một ngôi làng nhỏ ở Siberia năm 1869, từ nhỏ Grigory đã bộc lộ những khả năng khác thường của mình, đó là tiên đoán và chữa bệnh cho người khác. Lớn hơn một chút, Grigory trở thành một thầy tu và dần bước chân vào triều đình. Nhờ ấn tượng về bề ngoài đầy sức hút ma thuật, Grigory nhanh chóng trở thành một thân tín, được Sa hoàng Nicholas II và hoàng hậu Aleksandra trọng dụng.

"Lời nguyền đẫm máu" của gia tộc hoàng gia quyền lực 3
Grigory Rasputin trong triều đình dưới thời Nicholas II.
Chiến công lớn nhất trong đời của Grigory chính là chữa lành bệnh cho con trai Sa hoàng, hoàng tử Alexei mắc chứng máu khó đông. Thầy tu đã dùng thuật thôi miên, kết hợp với một số loại thảo dược, và kể cho Alexei những câu chuyện giúp cậu thư giãn như là một liệu pháp điều trị. Tình hình sức khỏe của cậu bé ngày cải thiện và hoàng tộc Romanov coi Grigory là “thánh nhân” hay “một người bạn”.

"Lời nguyền đẫm máu" của gia tộc hoàng gia quyền lực 4
Chân dung "người bạn" của dòng tộc Romanov.
Tuy nhiên, do sự thần bí cùng cuộc sống phức tạp của mình (Grigory nghiện rượu, nhiều lần bị tố cáo lạm dụng tình dục), thầy tu Grigory không được phần đông giới thượng lưu, quý tộc Nga chấp nhận. Nhiều người muốn ông phải chết, vì lo sợ sự thao túng của Grigory với chính trị của nước Nga cùng những âm mưu ám sát.

"Lời nguyền đẫm máu" của gia tộc hoàng gia quyền lực 5
Căn nhà nơi Grigory Rasputin từng sinh sống.
Grigory có lẽ đã cảm nhận được điều đó. Năm 1916, ông đã gửi một bức thư cho Sa hoàng Nicholas II. Trong thư, ông nói rằng, mình cảm nhận được cái chết bản thân đang gần kề. Ông cảnh báo Nicholas II, nếu ông bị những người nông dân, người bình thường giết chết thì không sao, nhưng nếu ông bị ám hại bởi tầng lớp thượng lưu quý tộc, thì nước Nga sẽ trở nên đại loạn, kéo dài 25 năm. “Anh em sẽ ghét bỏ, giết chết lẫn nhau”, chế độ quân chủ sụp đổ và hoàng tộc sẽ bỏ mạng trong vòng chưa đầy 1 năm…
 
… cái chết và sự linh ứng của lời nguyền…
 
Khi nhận được bức thư trên, có lẽ Nicholas II cũng không nghĩ nó lại trở thành sự thật nhanh tới vậy. Tháng 12/1916, Grigory bị ám sát và chết bởi một loạt các nguyên nhân. Đầu tiên, ông bị đầu độc bằng rượu vang đỏ pha xyanua với lượng độc đủ giết tới 5 người đàn ông. 

"Lời nguyền đẫm máu" của gia tộc hoàng gia quyền lực 6
Cây cầu nơi xác của thầy tu bị quăng xuống sông.

Nhóm chủ mưu trong đó có hoàng tử Yusupov lo lắng Grigory thần bí sẽ không chết nên dùng thêm súng lục, rồi đánh đập dã man thầy tu trước khi quăng ông xuống dòng sông Neva.

"Lời nguyền đẫm máu" của gia tộc hoàng gia quyền lực 7
Thi thể của Grigory sau khi được vớt lên từ dưới sông.
 
Grigory đã chết và dường như lời nguyền của ông linh ứng ngay lập tức. Nội bộ hoàng gia xuất hiện những lục đục, hoàng tộc nghi kị, ghét bỏ lẫn nhau. Trong vòng chưa đầy 1 năm sau, chế độ quân chủ ở Nga dưới sự trị vì của hoàng tộc Romanov chấm dứt với Cách mạng Tháng 10 Nga thành công năm 1917.

Sa hoàng Nicholas II cùng gia đình sau đó phải rời khỏi hoàng cung, trốn chạy. Và chỉ 1 năm sau nữa, phần còn lại trong bức thư của Grigory đã trở thành sự thật - một kết cục thảm thương đến với hoàng gia Romanov.

 "Lời nguyền đẫm máu" của gia tộc hoàng gia quyền lực 8
Toàn bộ gia đình hoàng gia Romanov bị sát hại năm 1918.

Cả nhà Romanov, gồm Sa hoàng Nicholas II và hoàng hậu Aleksandra, 4 công chúa, 1 hoàng tử cùng gia nhân, đầu bếp, ngự y, tùy tùng đều bị bắn chết thảm khốc đêm ngày 17/07/1918. Các cơ quan chức trách đã tiến hành điều tra vụ thảm sát, song dường như có một thế lực ngăn cản họ tìm ra đáp án.

"Lời nguyền đẫm máu" của gia tộc hoàng gia quyền lực 9
Căn phòng nơi diễn ra vụ thảm sát.
 
Sergeyev - một trong hai người phụ trách cuộc điều tra đã qua đời một cách bí ẩn năm 1919. Công việc điều tra cuối cùng cũng lâm vào bế tắc vì không còn manh mối nào hết.

"Lời nguyền đẫm máu" của gia tộc hoàng gia quyền lực 10
Cuộc điều tra vẫn đi vào ngõ cụt.
Vậy là cho tới ngày nay, cái chết của gia tộc Romanov vẫn chưa được làm sáng tỏ. Và lời nguyền của Grigory năm nào vẫn được coi là nguyên nhân của vụ thảm sát ấy…
Theo Việt Anh / Trí Thức Trẻ

Công chúa Altai - bí ẩn xác ướp biết trả thù

Có hay không sự tồn tại một lời nguyền của xác ướp mang tên “công chúa Altai”?

Năm 1993, một xác ướp phụ nữ hơn 2.500 năm tuổi được khai quật tại cao nguyên Ukok, trong khu vực núi Altai của nước Cộng hòa Altai, sát Mông Cổ và Trung Quốc. Ngay lập tức, những bí ẩn của xác ướp đã gây nên một cơn địa chấn lớn trong giới khoa học. 

Và hôm 31/7 vừa qua, đúng 19 năm sau ngày ấy, một cơn địa chấn 5,3 độ Richter cũng đã xảy ra tại nơi mà xác ướp được phát hiện. Người ta cho rằng, đó là sự trả thù của xác ướp…

Ngược dòng lịch sử

Ngày 31/7/1993, các nhà khảo cổ đã tình cờ khám phá được xác ướp này tại khu vực núi Altai nổi tiếng. Xác ướp là phụ nữ trẻ, được cho là xuất thân từ một gia tộc cao quý thuộc bộ tộc Pazyryks (tộc người du mục sống vào khoảng thế kỉ IV - III TCN).

cong-chua-altai-bi-an-xac-uop-biet-tra-thu

Nàng mất khi khoảng 25 tuổi, có hình xăm trên 2 cánh tay, đeo thắt lưng đỏ tượng trưng cho chiến binh, mặc áo may bằng lụa (điều hiếm thấy trong văn hóa Pazyryks), 2 tay nắm những cành cây tùng.

Thêm vào đó, các nhà khảo cổ còn phát hiện xác của 6 con ngựa được chôn cùng nàng. Những chứng cứ trên khiến nhiều nhà khoa học dự đoán, đây là một vị công chúa của người Altai. Họ đặt tên cho xác ướp là “Ice Princess” hay “Princess of Altai” - công chúa Altai.

cong-chua-altai-bi-an-xac-uop-biet-tra-thu
Thổ dân Altai bản địa coi xác ướp 2.500 tuổi này chính là tổ tiên của mình. Họ gọi nàng là Công chúa Kadyn (hoặc Kydyn). Trong câu chuyện của họ, công chúa là một nữ tu sĩ và đã tự nguyện hi sinh để bảo vệ Trái đất khỏi những linh hồn ma quỷ.

Những bí ẩn còn bỏ ngỏ

Xung quanh “công chúa Altai” tồn tại 3 bí mật lớn mà thế giới chưa thể phá giải. Bí ẩn đầu tiên làm đau đầu giới nghiên cứu chính là nguyên nhân cái chết của nàng. Sau khi được phát hiện, xác ướp của công chúa được đưa về Viện Khảo cổ và Dân tộc học Novosibirsk. 

cong-chua-altai-bi-an-xac-uop-biet-tra-thu
Người ta đã tiến hành nhiều nghiên cứu, sử dụng cả máy quét công nghệ cao MRI nhưng hoàn toàn… "bất lực". Xác ướp gần như hoàn hảo, không não bộ, không nội tạng và xương được bảo vệ gần như nguyên vẹn. 

Chưa dừng lại ở đó, người ta còn ngạc nhiên khi biết rằng công chúa Altai không thuộc một tộc da vàng nào hết, mặc dù sống giữa châu Á. Công chúa cao 1m70, tóc vàng và đương nhiên nhiều khả năng thuộc chủng tộc châu Âu. 

cong-chua-altai-bi-an-xac-uop-biet-tra-thu
Mật mã chưa lời giải thứ hai về công chúa chính là những hình xăm trên tay. Theo các tài liệu lịch sử, xăm mình là điều không xa lạ với dân tộc Pazyryks, thế nhưng vẫn chưa ai hiểu nổi bức họa trên tay xác ướp gửi gắm thông điệp gì. 

Hình vẽ mà chúng ta còn có thể quan sát rõ như ngày nay chính là trên cánh tay trái của công chúa. Nó là hình vẽ một con vật thiêng của dân tộc Pazyryks: con nai 2 đầu với mỏ của kền kền, chân cừu, trên lưng bị một con báo đuôi dài cắn. 

cong-chua-altai-bi-an-xac-uop-biet-tra-thu

Song có lẽ, điều thứ ba sau đây mới chính là bí ẩn lớn nhất: sự trả thù của xác ướp. Những thổ dân Altai luôn cho rằng việc các nhà khoa học khai quật và đưa công chúa đi đã khiến các vị thần thịnh nộ, trút giận xuống con người. Đó cũng được cho là nguyên nhân gây ra trận địa chấn 5,3 độ Richter hôm 31/7 vừa qua.

cong-chua-altai-bi-an-xac-uop-biet-tra-thu

Niềm tin đó không phải là không có căn cứ. Lật lại lịch sử, cách đây 11 năm, có câu chuyện kể lại, người phi công điều khiển máy bay chở xác ướp tới thành phố khẳng định vào ngày người ta đào xác công chúa lên, một trận động đất đã xảy ra nhưng không ai tin anh ta. Tới ngày 27/9/2003, địa chấn 6,6 độ Richter, lớn nhất trong hơn 70 năm đã xảy ra và người ta vẫn không hề nhận ra mối liên hệ. 

cong-chua-altai-bi-an-xac-uop-biet-tra-thu
Chỉ tới ngày 31/7 năm nay, trận động đất đã làm rung chuyển dãy Altai, người ta mới dấy lên nhiều nghi ngờ về lời nguyền của “công chúa Altai”. Dư luận còn viện dẫn thêm tai nạn của ông Vladimir Konchev - Bộ trưởng Bộ Văn hóa Cộng hòa Altai khi đang trên đường để đàm phán đưa xác ướp về quê nhà và ông yên nghỉ cùng ngày. Theo họ, đây chính là lời cảnh báo của xác ướp.

Sự trả thù ấy liệu có thật hay không, sự tồn tại một lời nguyền của “công chúa Altai” là chính xác? Điều này vẫn là một bí ẩn còn bỏ ngỏ nhất là khi khoa học vẫn chưa thể tìm ra lời giải thích đáng.

* TheoViệt Anh / MASK Online

Cuộc sống không thể tin ở những hoàng gia nghèo nhất hành tinh

00:01:00 19/04/2015

Xuất thân từ dòng dõi hoàng gia quý tộc nhưng cuộc sống của các ông hoàng, bà chúa này lại không sung sướng như mọi người vẫn nghĩ.

Chắc hẳn khi nghe đến từ hoàng gia hay quý tộc, các bạn sẽ nghĩ ngay đến những con người giàu sang và có địa vị cao trong xã hội, được hưởng cuộc sống trong nhung lụa.

Và sự thật thì phần lớn các hoàng gia trên thế giới hiện nay đều như vậy. Tuy nhiên, vẫn còn đâu đó một số gia đình hoàng tộc trên thế giới "nghèo" hơn hẳn so với các hoàng gia của nước khác. Họ có thể "nghèo" về mặt tài chính hay thậm chí đơn giản là không có chút quyền lực nào trong tay.

Dưới đây, chúng ta sẽ cùng đi tìm những gia đình hoàng tộc như thế.

1. Hoàng gia đảo Piel (Anh) - "nghèo" quyền lực khi vua chỉ được uống rượu

Piel là một hòn đảo nằm gần đất liền, phía Tây Bắc nước Anh. Mặc dù thuộc sự quản lý của Vương quốc Anh song trên đảo vẫn luôn có sự hiện diện của một gia đình hoàng gia.


Hòn đảo nơi vua của Piel trị vì
Vị vua cai quản đảo Piel và hoàng tộc của ông sẽ cư ngụ trong một lâu đài nhỏ trên đảo và luôn nằm trong top những ông vua "nghèo" nhất. Nguyên nhân là bởi mức sống trên đảo Piel rất khiêm tốn, do vậy tài sản của hoàng gia là không nhiều. 

Đây chính là cung điện của nhà vua Piel

Mặt khác, đức vua thực ra chỉ đơn giản là một tước hiệu do người dân trên đảo bầu và tiến hành trao vương miện cho người đọc chọn thông qua một nghi lễ cổ truyền độc đáo. 

Theo nghi lễ này, đức vua tương lai phải ngồi trên một chiếc ghế cổ, đầu đội mũ sắt và tay nắm giữ một thanh kiếm, trong khi các “thần dân” sẽ đổ rượu lên đầu của ông. 

Nghi lễ nhậm chức của nhà vua!

Mặc dù không có quyền lực hay tài sản gì đáng giá, nhưng vua đảo Piel sẽ được hưởng “đặc quyền” là uống rượu miễn phí và trở thành tâm điểm chú ý của các phụ nữ trên hòn đảo nhỏ bé này.

2. Hoàng gia đảo Dalkey (Ireland) - "nghèo" tới mức phải đi thuê quần áo đăng cơ

Tương tự như đức vua đảo Piel, hoàng gia đảo Dalkey cũng là do cư dân địa phương tự bầu lên như một nét truyền thống của vùng đất ngoại ô thành phố Dublin thuộc Ireland này.


Toàn cảnh đảo Dalkey
Làm quốc vương của Dalkey dĩ nhiên cũng chẳng phải là một nhân vật quyền lực hay giàu có gì, tuy nhiên điều có được chính là niềm vui và sự thoải mái. Bằng chứng rõ nhất được thể hiện trong lễ đăng cơ nhận chức.

Khi đó, nhà vua đảo Dalkey sẽ được tiếp đón bởi 20 triều thần trong trang phục thế kỷ XVIII cổ xưa. Tuy nhiên, tất cả họ đều mặc một chiếc quần dài... tới đầu gối. Đồng thời, những trang phục hoàng tộc thực ra không được may sẵn cầu kì như nhiều người tưởng tượng, thay vào đó để tiết kiệm, vua Dalkey thuê chúng từ một sân khấu ở thành phố. 


Mọi trang phục trong lễ đăng cơ đều được thuê của nhà hát thành phố
Nhà vua đầu tiên của Dakley là Stephen Armitage, xuất thân là một người thợ cầm đồ và in ấn. Khi ông đăng quang, hơn 200.000 người đã tham gia vào các lễ diễu hành, lễ hội và kỉ niệm chào mừng vị vua mới vào ngày 20/08/1979.

Đức vua hiện tại của Dalkey đang thong thả… tự mình chèo thuyền

4. Hoàng gia Lesotho - quý tộc thích sống "nghèo"

Lesotho là một vương quốc nhỏ được bao bọc hoàn toàn bên trong đất nước Nam Phi. Tuy là một thành viên của Khối thịnh vượng chung nhưng đây là một trong những quốc gia nghèo nhất thế giới với 40% dân số có mức lương dưới 1,25 USD/ngày (gần 30.000 đồng). Lẽ dĩ nhiên là với tình hình như vậy, hoàng gia nước này có một cuộc sống cũng không mấy sung túc.

Quốc vương hiện này của Lesotho là vua Letsie III. Ông từng được đào tạo tại trường Cao đẳng Ampleforth (Anh), sau đó theo học và lấy bằng Cử nhân luật tại Đại học Quốc gia Lesotho, Đại học Bristiol, Cambridge và London.

Quốc vương Letsie III đóng vai trò quan trọng trong các nghi lễ quốc gia

Mức sống của Letsie III khá giả hơn nhiều so với đa số người dân của mình song chẳng thấm vào đâu so với hoàng gia của các quốc gia khác. Đặc biệt, với tình cảnh đất nước chưa phát triển nên ông chọn lối sống vô cùng giản dị. 


Hình ảnh đức vua không thể giản dị hơn
Tiệc cưới của vua Letsie III với người vợ duy nhất Karabo Motsoeneng, người sinh cho ông hai hoàng tử và một công chúa diễn ra không quá cầu kỳ. Hình ảnh của vị vua này có thể được xem là khá trái ngược với quốc vương ở các nước Châu Phi khác có cuộc sống xa hoa với năm thê bảy thiếp cùng một khối tài sản kếch xù.

Lễ cưới của quốc vương Letsie III không hề hoành tráng như nhiều quốc vương Châu Phi khác

4. Hoàng gia Na Uy - giàu có nhất trong các hoàng tộc "nghèo"

Một trong những hoàng gia nghèo nhất châu Âu hiện nay là gia đình hoàng tộc vua Harald V của Na Uy, với tài sản ước tính chỉ khoảng 10,5 triệu euro (khoảng 247,2 tỉ đồng), một lượng thật ít ỏi khi so sánh với hoàng gia Lichtenstein, vốn được mệnh danh là giàu nhất lục địa già với khối tài sản trị giá 7,4 tỉ USD (hơn 160 nghìn tỉ đồng).


Thực tế, con số này đem so sánh với các hoàng gia "nghèo" khác trên thế giới thì rõ ràng, hoàng tộc Na Uy vẫn còn rất sung túc và no đủ hơn nhiều. Mỗi năm, các hoạt động của hoàng gia này cũng được chính phủ hỗ trợ tới 16 triệu euro (372 tỷ đồng).

Nguồn: Typeanything, Pielisland, Dalkeyhomepage, Bubblews, Wikipedia
Theo Minh Khánh / Trí Thức Trẻ
 

Người xưa "khoe khéo" mình thuộc dòng dõi quý tộc như thế nào

00:00:00 06/04/2015

Đi guốc cao tới 50cm, da trắng bệch, cạo sạch lông mày... là những điểm dễ nhận thấy ở giới quý tộc xa xưa.

Để phân biệt rõ nét với những tầng lớp khác, giới quý tộc thời xưa đã có những cách làm mình trở nên nổi bật, tỏa sáng hơn trong mắt người khác. Đó không chỉ đơn giản là khoác trên mình một bộ trang phục cầu kỳ, một chiếc mũ đội đúng kiểu... mà sự thật là họ nắm trong tay "bí kíp" giúp mình ấn tượng hơn thế.

Những dấu hiệu dưới đây sẽ giúp bạn nhận biết được lớp người thuộc về giới quý tộc thời xưa. 

1. Giới thượng lưu là phải đeo những đôi hoa tai bằng vàng to, lóng lánh

Từ khoảng năm 3000 TCN, khi vàng có thể được nung nóng chảy để dát mỏng và tạo hình, trang sức bằng vàng cũng ra đời. Từ đó, vàng luôn là kim loại được yêu thích nhất trong nghệ thuật tạo tác nữ trang tại Ai Cập vì màu sắc ấm áp, vẻ sáng bóng của nó.


Tuy nhiên, ban đầu, người xưa xem việc bấm/ xỏ lỗ tai như một trong những hành động sửa đổi cơ thể đầu tiên trong lịch sử và lấy đó là mốc quan trọng phân biệt giữa người giàu có, quyền uy trong xã hội.

Trang phục của tầng lớp thượng lưu thời Ai Cập cổ đại được chú trọng bởi chất liệu vải lanh thượng hạng cùng họa tiết hoa văn cầu kỳ, sắc nét. 


Cùng với đó, họ đeo trên mình những đôi hoa tai bằng vàng lớn, cùng viên ngọc trai to và được chạm khắc tinh tế. Họ tin rằng trang sức chứa trong đó một sức mạnh thần bí, đem lại sự may mắn cho người đeo. Dường như, hoa tai bằng vàng càng lớn càng thể hiện sự sang trọng và quý tộc của thời này. 

2. Quý tộc là sở hữu làn da "trắng sáng"

Vào thế kỷ XVI, người ta cho rằng chỉ có những người sống trong giàu sang, thuộc hàng quý tộc mới có được làn da trắng còn những người ở tầng lớp thấp, lao động chân tay thì luôn có làn da đen, thiếu sức sống. 


Chính vì vậy, làn da nhợt nhạt, trắng bệch được coi là biểu hiện của một người có sức khỏe tốt và sự quý phái. Nữ hoàng nước Anh - Elizabeth I nổi tiếng với nước da trắng bệch đã được coi là tiêu chuẩn cho vẻ đẹp thời bây giờ.

Và để có được làn da trắng như ý, người xưa đã sử dụng một loại bột trắng là bột chì carbonat (thường dùng trong hội họa) hay thủy ngân để bôi lên mặt. 


Ít ai ngờ, việc lạm dụng thủy ngân đã khiến cho tầng lớp quý tộc xưa mau chóng kết bạn với Tử thần. Bởi thủy ngân, chì là một chất cực hại cho cơ thể, chúng phá hủy hệ thần kinh người dùng, gây ra các cơn đau đầu, mất ngủ kéo dài... dần dẫn đến tử vong.

3. Da không chỉ trắng mà trán càng rộng càng sang

Không chỉ làm mọi cách cho làn da mình được trắng sáng, các phụ nữ quý tộc thời thế kỷ XIV - XVI còn tìm đủ phương pháp để mình có vầng trán cao, rộng hết mức có thể. Theo người xưa, vầng trán cao sẽ khiến họ trông sang trọng, quý phái và uyên bác hơn.


Để có được vẻ đẹp này, tầng lớp quý tộc xưa đã nhổ bớt lông mày của mình, kéo hết tóc ra sau, lộ đường chân tóc để tăng phần quyến rũ.

4. Quý tộc là phải đi guốc cao... 50cm

Được phát minh từ thời kỳ Phục Hưng nhưng những đôi giày chopines chỉ thực sự nổi tiếng khi được các nhà quý tộc Ý thế kỷ XV - XVII lựa chọn và yêu thích.


Cận cảnh một đôi chopines giúp tôn dáng, tăng chiều cao của giới quý tộc xưa.

Với mục đích tôn dáng và giúp người dùng đạt chiều cao lý tưởng mà những đôi giày chopines được thiết kế cao dựng đứng khoảng 18cm. Đặc biệt hơn có những đôi cao tới 50cm. 

Sở dĩ những đôi giày này có chiều cao "khủng" như vậy là bởi chúng sẽ giúp bộ váy thướt tha của quý bà xưa không bị lấm bẩn trên đường phố. 


Những đôi giày chopines này hầu hết được làm từ gỗ, bao phủ ngoài bằng vải nhung hay tơ lụa. Kỳ công hơn, những đôi giày được trang trí bằng vải ren bạc, đinh bấm và sợi tua rua sang trọng. 

Tuy nhiên thật đáng tiếc là hiếm khi những người quý tộc xưa để lộ đôi giày chopines mà luôn giấu chúng trong những bộ váy dài trùm chân.

Nguồn: Demodecouture, Cracked

Những nhân vật "khoác lác" khét tiếng trong lịch sử

00:00:10 01/10/2014

    Nhiều người không khỏi ngỡ ngàng trước khả năng diễn xuất tài tình của những kẻ lừa đảo.

    Lịch sử thế giới chứng kiến không biết bao nhiêu lời giả mạo, nói dối nhằm "đánh bóng" tên tuổi của mình. Sau mỗi vụ, nhiều người trong chúng ta không khỏi ngỡ ngàng trước những lời nói dối trắng trợn và táo bạo đến không ngờ.

    Cùng điểm lại một vài những nhân vật lừa đảo "khét tiếng" trong lịch sử. 

    1. Gregor MacGregor - hoàng tử của một quốc gia bí ẩn ở Trung Mỹ

    Trong thập niên 1820, người đàn ông Scotland - Gregor MacGregor (1786 - 1845) đã leo lên tầng lớp cao quý của Anh khi tự xưng mình là hoàng tử của một quốc gia ở Trung Mỹ - có tên là Poyais. Nhưng sự thật, y chỉ là một cựu chiến binh từng đóng quân ở Nam Mỹ mà thôi.


    Để chứng minh thân phận của mình trước công chúng với danh nghĩa là hoàng tử của quốc gia Poyais, Gregor MacGregor đã vẽ một vài sơ đồ, bản vẽ, thậm chí là cuốn sách để chứng minh mình đến từ quốc gia nhỏ bé và vô cùng bí ẩn.

    Gregor MacGregor đã quảng cáo về đất nước mình với vô vàn tài nguyên thiên nhiên phong phú, bờ biển xanh trong - điểm đến lý tưởng cho những đại gia châu Âu muốn sở hữu một mảnh đất đắc địa.


    Hình ảnh tờ tiền của vùng đất Poyais do Gregor MacGregor vẽ ra.

    Nhờ câu chuyện bịa đặt, giả mạo của mình, MacGregor đã lừa dối lòng tin của không ít người. Y đã lừa bán được cho khoảng 250 người quyền sử dụng vùng đất "ma" và thu về vô số tiền bạc. 

    Sau khi bán trót lọt, Gregor MacGregor đã trốn sang Pháp và tiếp tục mánh khóe của mình. Tuy nhiên, y đã bị bắt khi đang cố gắng lừa dối để rao bán vùng đất không có thật này.

    2. Victor Lustig - kẻ rao bán tháp Eiffel

    Sinh ra tại Áo - Hung, chàng thanh niên Victor Lustig (1890 - 1947) lớn lên khiến nhiều người thán phục khi thông thạo 5 ngoại ngữ: Anh, Pháp, Đức, Ý, Tiệp Khắc. 




    Với vẻ ngoài lịch thiệp, cử chỉ đĩnh đạc, Lustig nhanh chóng chiếm được cảm tình của những vị khách mà y gặp trên đường. Sau một thời gian sống lang thang ở Pháp, Lustig quyết định định cư ở thành phố hoa lệ này. 

    Dựa vào tài ăn nói thiên bẩm của mình, Lustig đã "lừa dối" không ít người: từ việc bán chiếc máy in tiền giả với giá 10.000 USD (khoảng 208 triệu VND theo tỷ giá hiện tại), hay bắt tay với "bố già Chicago" để buôn tiền.


    Nhưng phi vụ khiến Lustig nổi đình đám chính là việc y rao bán tháp Eiffel - một trong những biểu tượng nổi tiếng của nước Pháp. Vào năm 1925, Lustig đóng giả làm Bộ trưởng Pháp và mời nhà đầu tư đấu thầu dự án bán sắt vụn tháp Eiffel sau khi nó rỉ sét vì phơi mưa nắng suốt 20 năm.

    Một nhà đầu tư đã chấp nhận bỏ 50.000 USD (khoảng 1 tỷ VND theo tỷ giá hiện tại) để mua tháp Eiffel vì nghĩ nó đem lại lợi nhuận lớn. Nhưng khi tới tháo dỡ tháp ông mới phát hiện mình bị lừa. 


    Đầu thập niên 1930, Lustig quay lại Paris và tiếp tục rao bán tháp Eiffel một lần nữa. Phi vụ thứ hai cũng trót lọt và số tiền mà Lustig thu về là 75.000 USD (khoảng 1,5 tỷ VND theo tỷ giá hiện tại).

    Sự nghiệp lừa dối của Lustig chỉ kết thúc khi y bị bắt vào năm 1935 và bị kết án 20 năm tù. Năm 1947, Lustig đã qua đời vì bị mắc chứng sưng phổi. 

    3. Ferdinand Waldo Demara - kẻ mạo danh đại tài

    Với sở thích thỏa mãn cảm giác được hóa thân thành những con người khác nhau và giao lưu với mọi tầng lớp xã hội mà Ferdinand Waldo Demara (1921 - 1982) từ một người bình thường bỗng được nổi tiếng với danh hiệu "kẻ mạo danh đại tài".


    Trong suốt cuộc đời, y đã hóa thân thành nhiều "vai diễn" khác nhau, từ kỹ sư, bác sĩ tâm lý, luật sư, biên tập viên hay ngay cả giáo viên... 

    Điều kỳ lạ là dù trình độ học vấn không cao (chưa tốt nghiệp Trung học phổ thông) nhưng Demara lại có thể hoàn toàn làm tròn vai và diễn xuất vô cùng tài tình trong từng vai diễn của mình. 


    Vai diễn đầu tiên của y là vào năm 1941, trong vai một quân nhân khi ông "núp" dưới cái tên của bạn. Vai diễn nổi tiếng nhất và cũng là vai diễn cuối cùng của Demara là vào vai một bác sĩ phẫu thuật. 

    Ông vô cùng khéo léo và hào phóng khi kê đơn thuốc kháng sinh cho bệnh nhân. Demara chỉ lộ diện khi người mẹ của bác sĩ thật phát hiện ra ông là kẻ giả mạo.

    (Nguồn: Oddee, Listverse, Wikipedia)
     

    Không có nhận xét nào:

    Đăng nhận xét