Thứ Năm, 28 tháng 1, 2016

NUY 30



(ĐC sưu tầm trên NET)

Thế nào là một bức ảnh Nude?




Nhiếp ảnh gia Huỳnh Ngọc Dân


-Anh có thể phân biệt thế nào là một bức ảnh sexy, đồi trụy và một bức ảnh nude nghệ thuật. Vì ranh giới của chúng rất mong manh?


Theo tôi, đối với ảnh nghệ thuật, đặc biệt là ảnh khỏa thân, trước khi đến với lĩnh vực này, chúng ta phải nhớ đến câu nói của họa sĩ Go-Ya thời phục hưng: “Sự trần truồng là một tác phẩm tuyệt mỹ của tạo hóa. Những ý thức tà dâm về sự trần truồng ấy là bản chất của kẻ gian manh”.

Trong nghệ thuật nhiếp ảnh, nhất là nhiếp ảnh khỏa thân, khi đi tìm cái đẹp thì ranh giới nghệ thuật và sự trần trụi rất mong manh. Mong manh ở cái tâm của người cầm máy ảnh, khi thực hiện được một tác phẩm thể hiện được tất cả nội dung và những cái đẹp chân-thiện-mỹ nằm trong tác phẩm khỏa thân đó, là khó chứ không đơn giản.

Nhưng có rất nhiều nhà nhiếp ảnh thiếu cái tâm của người nghệ sĩ, đã lợi dụng những bức ảnh đó để thoả mãn nhục dục của mình. Tôi nghĩ những người đó sẽ không bao giờ có những tác phẩm nghệ thuật được.


-Theo anh, thế nào là một tác phẩm khỏa thân đẹp và đạt chuẩn?


Ngày xưa, hội họa đã có những bức tranh khỏa thân và người ta giữ lại những đường cong, nét đẹp của người phụ nữ. Sau khi nhiếp ảnh ra đời, người ta dùng ánh sáng để tìm những đường nét đó.

Một bức ảnh khỏa thân đẹp, là một tác phẩm phải thể hiện hết cái tâm của người nghệ sĩ, sức sống, vẻ đẹp thuần khiết của người phụ nữ.

Thí dụ, khi xem một bức ảnh một phụ nữ khỏa thân giữa núi non hùng vĩ, sẽ thấy được ý nghĩa: Sự trần truồng thanh khiết cùng thiên nhiên. Thiên nhiên làm nền cho sự thanh khiết ấy.

Một bức ảnh đẹp, cần phải hội tụ những đường nét của ánh sáng, bố cục sắp xếp, hình thể nhân vật và quan trọng hơn hết là cái tâm của người nghệ sĩ.


- Được biết, anh đã bắt đầu cầm máy ảnh và chụp ảnh khỏa thân từ thời trai trẻ. Hỏi thẳng anh nhé, khi cầm ống kính đứng trước một người phụ nữ… “lồ lộ” như vậy, có bao giờ trong lòng anh trỗi lên những ham muốn vượt giới hạn?


Tôi đã đến nhiều lĩnh vực trong nhiếp ảnh: Phong cảnh, chân dung, đời sống hằng ngày… lĩnh vực nào cũng mang nhiều cảm xúc cho tôi cả. Nhưng tôi nghĩ, riêng lĩnh vực nhiếp ảnh khỏa thân rất là khó, bởi vì lĩnh vực này có một biên giới mong manh giữa cái thiện và ác.

Nhà nhiếp ảnh phải thực sự có cảm xúc cao độ, có ý tưởng trước khi thực hiện tác phẩm đó. Tôi đã cố gắng rất nhiều, để có những bức ảnh khỏa thân nhẹ nhàng đơn giản, chứa đựng nhiều ý nghĩa.

Những xao động khi đứng trước những cơ thể đẹp, cũng có lúc thoáng qua, nhưng đó chỉ là những xao động trong nghệ thuật, đã lấn át những nhục dục tầm thường.

 

Một số người chiêm ngưỡng cùng một bức ảnh khỏa thân, có người cho là đẹp, nghệ thuật, nhưng một số người cho là sexy, đồi trụy. Nghĩa là không có một chuẩn mực nào nhất định, và hoàn toàn phụ thuộc vào trình độ người thưởng ngoạn. Anh nghĩ sao?
- Chúng ta không thể đánh giá và thẩm định được trình độ của người thưởng ngoạn, mà phải xem trình độ thẩm mỹ của người thực hiện tác phẩm ấy. Người nhiếp ảnh có trình độ thẩm mỹ, thì tôi chắc chắn nhà nhiếp ảnh đó không thể thực hiện một tác phẩm tồi được.

Riêng người thưởng ngoạn, đừng đánh giá trình độ họ thấp hay cao, mà tùy thuộc hoàn toàn vào nhân sinh quan của mỗi người.

Chuẩn mực sexy và nghệ thuật có hay không? Tôi xin trả lời là có. Chuẩn ở đây, là khi anh trình bày tác phẩm, lương tâm của người nghệ sĩ ở anh có cắn rứt hay không, đó mới là quan trọng.


Nhiếp ảnh gia Đoàn Minh Tuấn

Anh có thể cho biết thế nào là một bức ảnh nude?

- Nghệ thuật ảnh nude là một loại hình nghệ thuật có từ xưa và phi biên giới. Đã là một loại hình nghệ thuật thì những nét đẹp chúng ta không nên bài bác.

Đối với Việt Nam nói riêng, và Châu Á nói chung, có thể nặng về định kiến khoe thân thể phụ nữ, không trưng bày ra trước đám đông.

Thế nhưng, ảnh nude là một loại hình nghệ thuật, nếu người nghệ sĩ sáng tác một cách chừng mực, đúng tính chất “nghệ thuật” của nó, thì mọi định kiến sẽ bị lu mờ trước cái đẹp. Và tác phẩm đó, được gọi là một tác phẩm nghệ thuật đúng nghĩa.

Nhưng ranh giới giữa một tác phẩm ảnh nude nghệ thuật và một bức ảnh sexy đồi trụy rất mong manh, không có một chuẩn mực nào nhất định, thưa anh?

- Ranh giới ở bên này, hay bên kia, phụ thuộc rất nhiều vào trình độ chuyên môn, thẩm mỹ của nghệ sĩ nhiếp ảnh. Như ở các nước Tây Phương, nhiếp ảnh nude hay ảnh sexy, người ta coi rất bình thường.

Nhưng sang Châu Á, do những định kiến, phong tục tập quán, người ta sẽ bài bác những bức ảnh sexy trần tục. Nghệ thuật ảnh nude gần sát giới hạn sexy đó, do đó không phải ai cũng có thể chụp ảnh nude được.

Ở Việt Nam, những nhà nhiếp ảnh chụp ảnh nude, chân chính không nhiều. Có một số nhà nhiếp ảnh, “đóng mác” chụp ảnh nude nghệ thuật, lợi dụng để chụp những bức ảnh bậy bạ, thiếu thẩm mỹ. Không có gì quy định cả, nhưng những nhà nhiếp ảnh nude chân chính cần có một số kiến thức “văn hóa nền” cái đã.

Khi xem những bức ảnh nude, người thưởng ngoạn thường cảm nhận được một sức sống xuân thì, toát ra từ những tác phẩm. Phải chăng đó là ý tưởng của đa số các nhà nhiếp ảnh khi theo loại hình nghệ thuật này?

- Rất đúng. Có những bức ảnh hở ngực, hoặc hở hết ngực. Nhìn bức ảnh này, người xem vẫn thấy đẹp, rất trong sáng, bay bổng và thấy được ý tưởng của tác giả: Thể hiện sức xuân thì của người thiếu nữ qua bầu ngực đó.

Có thể nói, bộ môn chụp ảnh nude nghệ thuật, là một bộ môn lưu lại những những nét thanh xuân của người phụ nữ với thời gian, nên khi nhìn vào các bức ảnh, bạn thấy phơi phới nét xuân thì của người phụ nữ là điều dễ hiểu.

Nghề làm mẫu nude - Nghệ thuật hay đồi trụy?

Một số người gọi nghề làm mẫu khỏa thân là nghệ thuật trong khi số khác lại xem nó chẳng khác nào phim ảnh, sách báo khiêu dâm.

Làm mẫu "nuy" không còn xa lạ gì ở Trung Quốc cũng như nhiều nơi khác trên thế giới. Nhưng một loạt xì-căng-đan thời gian gần đây lại khiến dư luận nước này xôn xao chuyện liệu làm người mẫu khỏa thân có phải quá bất nhã, là sai trái hay thậm chí vi phạm pháp luật?


Một cô người mẫu khỏa thân tại điểm chụp hình ở Trịnh Châu, tình Hà Nam. Hình ảnh "rõ như ban ngày" này khiến dân địa phương rất bất bình.

Zhang Qi (tên đã đã đổi) cho biết cô cảm thấy nhẹ nhõm hơn nhiều khi nghe một nhà nhiếp ảnh khẳng định mẫu "nuy" đơn thuần chỉ là nghệ thuật. Năm nay 30 tuổi, Zhang sở hữu thân hình cân đối và các số đo đáng mơ ước: cao 1m61, nặng 46kg, da trắng, chân dài miên man và gương mặt vô cùng đáng yêu. Mùa hè 10 năm trước, Zhang đang đi dạo trên khu phố nhỏ ở tỉnh Tứ Xuyên và chợt nhận ra cô bị… theo dõi. Người đàn ông lạ mặt sau đó tiến tới gần cô và tự giới thiệu mình là nhà nhiếp ảnh. Sau nhiều lần nghe lời mời kiên trì từ phía ông ta, Zhang đã quyết định làm người mẫu khỏa thân.

Lần đầu tiên đặt chân tới studio và trút bỏ hết quần áo, Zhang bắt đầu cảm thấy mình đang phạm sai lầm lớn. “Một người lạ dành hàng tiếng đồng hồ theo sát mọi cử động và săm soi từng cm trên da tôi”, cô nhớ lại. “Càng nghĩ về chuyện đó nhiều, tôi càng cảm thấy căng thẳng”. Zhang cũng tiết lộ cô chưa bao giờ lấy... tiền công vì: “Tôi không muốn bán cơ thể mình lấy tiền. Tôi chỉ muốn làm vì nghệ thuật”.

Ngày nay, có rất nhiều cô gái trẻ làm như Zhang Qi ở những thành phố lớn dọc đất nước Trung Quốc nhưng đều vì tiền.

Ai cũng có thể làm mẫu 'nuy'
Những người mẫu khỏa thân và cả ngành kinh doanh phía sau họ trở thành đề tài tranh luận sôi nổi khi Yan Fenjiao - thí sinh trong một cuộc thi truyền hình - trở thành "sao" chỉ sau một đêm với những tấm hình nóng bỏng tràn ngập Internet.

Yan - 21 tuổi, có vẻ ngoài thơ ngây và nụ cười quá ngọt ngào - được biết đến hồi tháng 4 năm nay sau dịp xuất hiện trên chương trình mai mối qua truyền hình If you are the one. Cô trở thành tâm điểm chú ý khi loạt ảnh chụp với trang phục nội y bị phát trên mạng hai tháng trước đó. Nạn nhân cho hay cô bị ép chụp các bức hình này.

                                     
Jiajia, một cô gái tầm tuổi 20, đã làm người mẫu khỏa thân trong một năm, thổ lộ với Global Times: “Bất cứ ai cũng có thể làm mẫu nude bởi nghề này không đòi hỏi gì quá cao. Bạn có thể 20, 30 tuổi, có thể là sinh viên tốt nghiệp giống tôi hoặc thậm chí, từng làm... gái bán hoa cũng được. Một số được phát hiện nhưng nhiều người tìm việc qua mạng. Hầu hết người mẫu khỏa thân sống ở thành phố lớn như Bắc Kinh, Thượng Hải, Quảng Châu. Có người kiếm được 3.000 nhân dân tệ/tháng (khoảng 8,5 triệu đồng) nhưng có trường hợp kiếm được tới 10.000 nhân dân tệ hoặc nhiều hơn”.

Bên cạnh tiền bạc, danh tiếng cũng là yếu tố thu hút các cô gái trẻ cởi bỏ trang phục. SmartCell, công ty phát triển game online ở Thượng Hải, đã mời Yan quảng cáo cho trò chơi trực tuyến mới ra mắt của họ. Sau xì-căng-đan ảnh nóng, cô phải rời khỏi seri truyền hình trên hồi tháng 5.

40% khách hàng của sản phẩm khiêu dâm là nữ giới
Một số công ty tìm kiếm người mẫu, thậm chí vài nhà nhiếp ảnh nghiệp dư, thường sắp xếp các buổi chụp này. Nếu người mẫu chưa có tên tuổi, nhà tổ chức trả nhiếp ảnh gia 300-500 nhân dân tệ cho buổi chụp hình kéo dài hai giờ. Thường không có mối quan hệ nào giữa nhà tổ chức và người chụp, do đó người mẫu không có quyền kiểm soát các bức ảnh như trường hợp của Yan.

“Cô ấy chỉ là nạn nhân của quảng cáo. Muốn được nhiều người biết đến, phải có quá khứ buồn, đẫm nước mắt với việc bị hành hạ, lạm dụng…”, Jiajia cho biết.

Một số chuyên gia lý giải sự phổ biến của người mẫu "nuy" là do yêu cầu quá lớn từ công chúng. Li Yinhe, nhà xã hội học kiêm chuyên gia giới tính, bày tỏ: “Không chỉ đàn ông mà ngay cả phụ nữ cũng có hứng thú với những hình ảnh mát mẻ, gợi cảm. Số liệu thống kê cho thấy 40% trong số những khách hàng tiêu thụ các sản phẩm khiêu dâm là nữ giới”.

Xia Xueluan, giáo sư xã hội học tại Đại học Bắc Kinh, lên tiếng: “Đôi khi không dễ dàng để nhận định một bức ảnh khỏa thân mang tính nghệ thuật hay chỉ đơn thuần là khiêu dâm. Bài giảng liên quan đến nhiếp ảnh chuyên nghiệp về cơ thể để trần của con người nên được dạy trong các lớp học nghệ thuật, khi học viên được giáo viên hướng dẫn cẩn trọng. Nếu không, nó rất dễ trở thành tranh ảnh đồi trụy”.

Ông cũng nhấn mạnh việc các nhà chức trách phải can thiệp và kiểm duyệt những nội dung đồi trụy đó, giúp phân biệt "nuy" nghệ thuật hay "nuy" thô tục

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét