Thứ Bảy, 30 tháng 1, 2016

MUÔN MẶT ĐỜI THƯỜNG 232

(ĐC sưu tầm trên NET)

Chủ động các biện pháp chăm lo cho nhân dân đón Tết Nguyên đán

(TTXVN/Vietnam+) Bản in

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng phát biểu kết luận phiên họp. (Ảnh: Đức Tám/TTXVN)

Dưới sự chủ trì của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng, ngày 29/1, Chính phủ đã họp phiên thường kỳ tháng 1.

Đây là phiên họp thường kỳ đầu tiên của Chính phủ trong năm 2016, diễn ra trong thời gian Chính phủ và các địa phương đang tích cực các hoạt động chuẩn bị, đảm bảo cho nhân dân cả nước đón Tết Nguyên đán Bính Thân 2016 vui tươi, an toàn, tiết kiệm và văn minh.

Tại phiên họp này, ngoài việc đánh giá tình hình kinh tế-xã hội, Chính phủ đã thảo luận về dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 31/2013/NĐ-CP về quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Pháp lệnh ưu đãi Người có công với cách mạng; việc thu, nộp tiền vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ của Tổng Công ty Bưu chính Việt Nam; việc nộp lợi nhuận sau thuế còn lại theo Nghị định số 204/2013/NĐ-CP đối với doanh nghiệp do tổ chức Đảng thành lập và quản lý...

Tổng hợp của Bộ Kế hoạch và Đầu tư trình bày tại phiên họp cho thấy, trong tháng 1, các bộ, ngành, địa phương đã chủ động đề ra chương trình hành động triển khai thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế xã hội của ngành, địa phương và tăng cường các biện pháp bình ổn thị trường, giá cả, chuẩn bị cho nhân dân đón Tết Nguyên đán vui tươi, lành mạnh và tiết kiệm.

Chỉ số giá tiêu dùng ổn định không tăng so với tháng trước; sản xuất công nghiệp tăng so với cùng kỳ; sản xuất nông nghiệp tiếp tục phát triển, các địa phương đang tập trung lấy nước, làm đất gieo cấy lúa Đông Xuân.

Khu vực dịch vụ phát triển ổn định; tổng cầu và sức mua tiếp tục được cải thiện; các ngành và địa phương đang tăng cường chỉ đạo bảo đảm đủ nguồn cung hàng hóa phục vụ Tết Nguyên đán; khách quốc tế đến Việt Nam tăng cao.

Kim ngạch xuất khẩu tăng, nhập siêu giảm mạnh; thu hút và giải ngân vốn FDI tăng cao so với cùng kỳ; vốn ODA và vay ưu đãi giải ngân đạt khá. Hoạt động phát triển doanh nghiệp tiếp tục có chuyển biến; số doanh nghiệp đăng ký mới và quy mô doanh nghiệp tăng cao hơn nhiều so với cùng kỳ năm trước.

An sinh xã hội được bảo đảm; đời sống của người dân, đặc biệt là gia đình chính sách, người nghèo, người già neo đơn… được quan tâm; công tác thông tin truyên truyền, bảo đảm an toàn giao thông, vệ sinh an toàn thực phẩm được chú trọng; an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững, bảo đảm tuyệt đối an toàn trong thời gian diễn ra Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng.

Các thành viên Chính phủ cũng nhìn nhận những dự báo bất lợi từ sự phục hồi chậm và thiếu vững chắc của kinh tế thế giới, giá dầu thế giới giảm mạnh và chưa có dấu hiệu phục hồi sẽ ảnh hưởng đến nền kinh tế Việt Nam, nhất là thu Ngân sách Nhà nước.

Tại một số địa phương trong nước, đợt rét đậm, rét hại và băng tuyết vừa qua đã gây ra nhiều thiệt hại đối với cây trồng và chăn nuôi gia súc ở các tỉnh miền núi phía Bắc, cần tập trung chỉ đạo có biện pháp khắc phục, nhất là bảo vệ và phòng chống dịch bệnh cho trâu bò.

Theo Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng, Bộ Công Thương đã chỉ đạo các Sở Công Thương làm tham mưu cho lãnh đạo các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tăng cường công tác chuẩn bị, nhất là chuẩn bị nguồn hàng, bình ổn giá.

Theo số liệu chưa đầy đủ, đến hết 31/12/2015 đã có 48 tỉnh, thành phố có các biện pháp hỗ trợ cho các doanh nghiệp thương mại, dự trữ nguồn hàng bảo đảm Tết Nguyên đán này không thiếu, đảm bảo đủ nguồn cung hàng hóa, nhất là hàng hóa thiết yếu phục vụ đời sống dân sinh trong dịp Tết. Đây cũng là biện pháp hữu hiệu nhằm đảm bảo không có biến động lớn về giá cả.

Về vấn đề này, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị bên cạnh đảm bảo tốt cung cầu hàng hóa trong dịp Tết, các Bộ, ngành, địa phương cần hết sức lưu ý đến các biện pháp tăng cường quản lý giá cả, thị trường, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm; xử lý nghiêm các hàng vi buôn lậu, làm hàng giả, hàng nhái, găm hàng gây sốt giá, trục lợi bất chính.

Bên cạnh đó, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng lưu ý các cơ quan chức năng trong dịp Tết cần tăng cường hơn nữa các biện pháp bảm đảm trật tự an toàn xã hội, chủ động phòng ngừa, trấn áp các loại hình tội phạm, đảm bảo cuộc sống bình yên cho nhân dân vui Xuân đón Tết an toàn; tăng cường các biện pháp kiểm tra, giám sát, tổ chức hoạt động lễ hội đầu Xuân, đảm bảo an toàn, tiết kiệm, phù hợp với thuần phong, mỹ tục…

Phát biểu tại phiên họp, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhiệt liệt chào mừng thành công của Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng; chúc mừng các vị lãnh đạo Chính phủ, các thành viên Chính phủ được Trung ương tín nhiệm bầu vào Bộ Chính trị, Ban Bí thư và Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII.

Đánh giá chung tình hình kinh tế-xã hội thời gian qua, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho rằng, các bộ, ngành, địa phương đã tích cực triển khai thực hiện nghiêm túc các Nghị quyết của Quốc hội và Nghị quyết số 01/NQ-CP của Chính phủ và chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Bên cạnh những thuận lợi cũng như những kết quả tích cực đạt được, tình hình cũng có những khó khăn nhất định, trong đó nổi lên đó là giá dầu thế giới giảm mạnh; kinh tế thế giới phục hồi chậm, thiếu vững chắc và tăng trưởng thấp; những diễn biến phức tạp ở Biển Đông… Thủ tướng đề nghị các thành viên Chính phủ, các bộ, ngành địa phương quan tâm, theo dõi chặt chẽ để có những biện pháp chỉ đạo, xử lý bằng chính sách kịp thời, phù hợp.

Với tinh thần đó, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương quan tâm thúc đẩy, triển khai thực hiện nhiệm vụ theo chương trình, kế hoạch đã đề ra một cách đồng bộ, toàn diện, nhưng phải có trọng tâm, trọng điểm, có mục tiêu cụ thể, rõ ràng.

Đáng chú ý, Thủ tướng chỉ đạo cần hết sức quan tâm kiểm soát tốt lạm phát, giá cả; không ngừng củng cố và tăng cường sự ổn định kinh tế vĩ mô, tiếp tục mở rộng thị trường, thúc đẩy xuất khẩu phải kiểm soát chặt chẽ nhập siêu, giữ mức nhập siêu theo như kế chỉ tiêu, kế hoạch đề ra. Tiếp tục thực hiện đồng bộ, hiệu quả các giải pháp tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ doanh nghiệp thúc đẩy phát triển sản xuất kinh doanh.

Đặc biệt, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương hết sức quan tâm tới nhiệm vụ khắc phục thiệt hại của đợt rét đậm, rét hại vừa qua; phối hợp tốt giữa trung ương với địa phương nhằm hỗ trợ đồng bào khôi khục sản xuất, thay thế đàn gia súc, vật nuôi bị chết do không khí lạnh.

Thủ tướng giao Bộ Tài chính ứng ngân sách cho các tỉnh hỗ trợ đồng bào phù hợp với quy định; Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Ngân hàng Chính sách xã hội quan tâm hỗ trợ tín dụng đặc thù để người dân vay vốn, sớm khôi phục sản xuất sau thiên tai.

Trước tình hình hạn hán, tình trạng xâm n​hập mặt, Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ ngành hữu quan sớm xây dựng để trình ban hành 1 Chỉ thị của Thủ tướng với các giải pháp, biện pháp hiệu quả trong ứng phó, các chính sách hỗ trợ đồng bào kịp thời khôi phục, ổn định và phát triển sản xuất.

Thủ tướng cũng lưu ý các bộ, ngành, địa phương chủ động hơn nữa trong hội nhập kinh tế quốc tế; xây dựng, chuẩn bị tốt các điều kiện bước vào hội nhập, tận dụng tối đa các cơ hội, lợi thế từ các hiệp định thương mại tự do, nhất là những hiệp định thương mại tự do thế hệ mới mà Việt Nam ký kết với các đối tác lớn mang lại.

Lưu ý các ngành, các cấp và chính quyền các địa phương về công tác đảm bảo, chăm lo cho nhân dân đón Tết Nguyên đán, Thủ tướng chỉ đạo đảm bảo tốt cân đối cung cầu, chất lượng hàng hóa, công tác vệ sinh an toàn thực phẩm, kiểm soát tốt thị trường giá cả; thực hiện hiệu quả công tác chống buôn lậu, hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng.

Đặc biệt, cần hết sức lưu ý đến các đối tượng chính sách, người có công, người nghèo, đồng bào vùng sâu vùng xa,… đảm bảo cho nhân dân đón Tết vui tươi, an toàn, lành mạnh; tiết kiệm.

Cũng liên quan đến nhiệm vụ này, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chỉ đạo ngành giao thông phải chủ động các giải pháp đảm bảo phương tiện đi lại cho nhân dân, nhất là công nhân ở các khu công nghiệp về quê ăn Tết; không để xảy ra tình trạng thiếu phương tiện đi lại, gây khó khăn nhân dân có nhu cầu đi lại dịp Tết.

Lực lượng Công an cả nước tập trung thực hiện tốt nhiệm vụ đảm bảo an chính trị, trật tự an toàn xã hội; kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi tàng trữ, buôn bán, vận chuyển và đốt pháo nổ trong dịp Tết; thực hiện hiệu quả công tác phòng chống cháy nổ; tăng cường tuần tra, kiểm tra, kiểm soát; siết chặt kỷ cương, kỷ luật, bảo đảm trật tự an toàn giao thông và phải giảm được số người bị thương, số người bị chết do tai nạn giao thông trong dịp Tết Bính Thân 2016./.

Công bố hình ảnh tìm hung thủ giết vợ chồng đại gia ca phê

29/01/2016 22:42 GMT+7
    TTO- Ngày 29-1, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (C45), Bộ Công an đã công bố hình ảnh, truy tìm tung tích hai nghi can liên quan tới vụ giết hai người trong căn biệt thự tại thị xã Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang.
    Công bố hình ảnh tìm hung thủ giết vợ chồng đại gia ca phê
    Chân dung hung thủ do họa sĩ vẽ lại - Ảnh: CACC
    Theo đó, từ hình ảnh do camera an ninh ghi lại, C45 đã sử dụng các biện pháp kỹ thuật để một hoạ sĩ phác thảo chân dung hung thủ ra tay sát hại các nạn nhân trong căn biệt thự vào ngày 24-1 vừa qua.
    Từ hình ảnh do camera an ninh ghi lại, hình ảnh hai nghi can được xác định là những người còn trẻ, có tuổi đời từ 21-23 tuổi, dáng người cao, ốm.
    Công bố hình ảnh tìm hung thủ giết vợ chồng đại gia ca phê
    Chân dung hung thủ do họa sĩ vẽ lại - Ảnh: CACC
    Trước đó, rạng sáng ngày 24-1, tại ngôi biệt thự số 113, Quốc lộ 1, thị xã Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang xảy ra vụ án mạng khiến hai nạ nhân là ông
    Lương Văn Đấu (67 tuổi) và bà Võ Thị Năm (63 tuổi) cùng bị sát hại với nhiềt vết thương trên cơ thể tại cùng ngực, vùng cổ.
    Camera an ninh ghi lại được hình ảnh hai nghi can đột nhập từ hàng rào phía sau nhà, sau đó lên tầng một, nơi hai nạn nhân nằm nghỉ để ra tay sát hại các nạn nhân.
    Hai hung thủ đeo khẩu trang, đeo găng tay, mặc áo khoác khi đột nhập và ra tay sát hại các nạn nhân.
    Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an và Công an tỉnh Tiền Giang kêu gọi người dân chú ý, khi phát hiện đối tuọng khả nghi cần liên lạc gấp với Cơ quan điều tra Công an tỉnh Tiền Giang theo số điện thoại: 0733 899512, hoặc số điện thoại bàn của điều tra viên Cục Cảnh sát hình sự Bộ Công an: 069 36831
    Ngoài ra, nếu người dân phát hiện tung tích của nghi can, có thể liên hệ gấp với thượng tá Phan Tấn Ca, Phó thủ trưởng Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Tiền Giang, số điện thoại: 0995558823 hoặc ông Lại Quang Huấn - Phó trưởng phòng 5 C45, số điện thoại: 0915340835
    GIA MINH

    Xe máy “chết” la liệt nghi do xăng kém chất lượng

    29/01/2016 20:37 GMT+7
      TTO - Nhiều xe máy ở TP Mỹ Tho, Tiền Giang sau khi đổ xăng đột nhiên trong động cơ có tiếng kêu bất thường, máy nổ “cà giựt”, không tăng ga, không tăng tốc được. 
      Xe máy “chết” la liệt nghi do xăng kém chất lượng
      Xe máy bị cong xu páp được đưa đến HEAD Honda trên đường Lê Lợi, TP Mỹ Tho sửa chữa - Ảnh: V.TR.
      Ngày 29-1, ông Dương Ngọc Hiền Nhân (kỹ thuật trưởng showroom HEAD Honda đường Lê Lợi, TP Mỹ Tho, Tiền Giang) cho biết mấy ngày qua có nhiều khách hàng đưa xe gắn máy đến để sửa chữa cùng một lỗi: trong động cơ có tiếng kêu bất thường, máy nổ “cà giựt”, không tăng ga, không tăng tốc được.
      Sau khi tháo máy ra thì phát hiện trong buồng đốt đầy chất kết dính màu đen như nhựa đường, còn hai xú páp thì bị cong hoặc không đóng kín được.
      “Đau lòng nhất là có xe mới mua bị sự cố này phải mở bung máy ra để sửa chữa. Giá trị chiếc xe vì thế cũng giảm nhiều. Chúng tôi nghi sự cố này do xăng gây nên. Các khách hàng đều nói xe bị hiện tượng này sau khi đổ xăng tại một cây xăng trên đường Lý Thường Kiệt, TP Mỹ Tho”, ông Nhân nói.
      Anh Cường (nhân viên kỹ thuật của HEAD Honda đường Lê Lợi, TP Mỹ Tho) cũng tiết lộ chiếc xe gắn máy hiệu Wave S của anh mới đổ xăng tại cây xăng trên đường Lý Thường Kiệt ngày 27-1 cũng bị hiện tượng tương tự, phải mở máy ra để đem xoáy xú páp lại.
      Sáng cùng ngày HEAD Honda trên đường lê Lợi tiếp nhận cùng lúc 2 xe gắn máy, trong đó có một xe tay ga, bị sự cố này. Các nhân viên kỹ thuật cho biết khách hàng phải để xe lại để sửa chữa hoặc thay thế phụ tùng khoảng một ngày mới xong.
      Các cửa hàng bán và sửa chữa xe gắn máy hiệu Yamaha, SYM tại TP Mỹ Tho cũng tiếp nhận hàng chục xe bị sự cố xú páp bị kêu, cong; máy nổ “cà giựt”.
      Chúng tôi đến tiệm điện Trai trên đường Lê Đại Hành, P.1, TP Mỹ Tho sáng cùng ngày và ghi nhận có khoảng chục động cơ xe máy đang xếp hàng chờ xoáy xu páp.
      Anh Nguyễn Hoàng Anh (thợ chuyên làm công việc này) cho biết tình trạng xe máy bị sự cố xu páp xảy ra khoảng bốn ngày nay. Tiệm của anh nhận khắc phục hơn 100 động cơ bị cong xu páp, nhiều nhất là loại xe của Yamaha.
      “Hôm nay người ta vẫn còn mang đến nhờ xoáy xu páp khá nhiều. Hỏi khách hàng thì họ nói ngay sau khi đổ xăng chạy được một đoạn thì phát hiện máy kêu lộp cộp, tăng ga thì máy kêu như nấc cục. Đây là hiện tượng rất bất thường”- anh Hoàng Anh nói.
      Lãnh đạo Chi cục Quản lý thị trường Tiền Giang cho biết đã nhận được phản ánh của người dân cho rằng sau khi đổ xăng tại một số cây xăng thì bị sự cố này.
      Chi cục QLTT phối hợp với Chi cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng tỉnh Tiền Giang đi lấy mẫu tại các cây xăng bị phản ánh để gửi phân tích. Ít nhất một tuần nữa mới có kết quả, lúc đó mới biết xe hư hỏng có phải do xăng hay không, nếu có thì là cây xăng nào.
      V.TR

      ICAO chỉnh sửa lại bản đồ FIR Tam Á theo yêu cầu của Việt Nam

      VOV.VN - Hiện trên trang web của ICAO, bản đồ Hàng không về FIR Tam Á và các thông tin liên quan đã được chỉnh sửa lại theo yêu cầu của phía Việt Nam.

      Ngày 22/1/2016, đại diện Đại sứ quán Việt Nam tại Canada đã gặp Chủ tịch Hội đồng và Tổng Thư ký Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế (ICAO) tại trụ sở của tổ chức này ở thành phố Montreal, trực tiếp trao Công hàm ngày 15/1/2016 của Đại sứ quán khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa và phản đối việc tổ chức này đăng tải bản đồ hàng không về FIR Tam Á nói riêng và FIR trong khu vực Biển Đông nói chung với những nội dung không phù hợp và ảnh hưởng chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, đề nghị ICAO chỉnh sửa lại bản đồ hàng không về FIR Tam Á và các thông tin liên quan cho phù hợp.
      icao chinh sua lai ban do fir tam a theo yeu cau cua viet nam hinh 0
      Tàu bay Trung Quốc bay trái phép vào FIR Hồ Chí Minh
      để tới đá Chữ Thập thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Đồ họa: VTV
      Đồng thời, đại diện Đại sứ quán đã một lần nữa bày tỏ quan ngại việc Trung Quốc tiến hành các chuyến bay ra đá Chữ Thập trong thời gian vừa qua đã không chỉ xâm phạm chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Trường Sa mà còn vi phạm nghiêm trọng các quy định và chuẩn mực về an toàn bay của ICAO trong khu vực FIR Hồ Chí Minh do Việt Nam quản lý.
      Theo tin của Cục Hàng không dân dụng Việt Nam, hiện trên trang web của ICAO, bản đồ Hàng không về FIR Tam Á và các thông tin liên quan đã được chỉnh sửa lại theo yêu cầu của phía Việt Nam. 
      Ngày 27/1/2016, Chủ tịch Hội đồng ICAO cũng đã có thư gửi Cục Hàng không dân dụng về vấn đề này./.
      Nguyễn Hùng/VOV.VN

      Báo chí quốc tế: Đại hội Đảng mang lại hy vọng cho người dân Việt Nam

      VOV.VN - Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng ngày 28/1 đã bế mạc và thành công tốt đẹp, được các tờ báo quốc tế quan tâm và đưa tin.

      Hãng tin Tân Hoa xã của Trung Quốc ngày 28/1 có bài viết với tiêu đề “ Đại hội Đảng XII mang lại hy vọng cho người dân”. Dẫn những chia sẻ, đánh giá của người dân Việt Nam về kết quả Đại hội Đảng lần này, Tân Hoa xã nhận định, việc Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng tái cử sẽ giúp duy trì ổn định trong Đảng và đảm bảo sự phát triển kinh tế ổn định của đất nước. 
      bao chi quoc te: dai hoi dang mang lai hy vong cho nguoi dan viet nam hinh 0
      Phiên bế mạc Đại hội Đảng XII. Ảnh: Xuân Tuyến. 
      Những người dân Việt Nam cũng kỳ vọng Tổng bí thư sẽ tiếp tục đưa ra các quyết định quan trọng trong lĩnh vực kinh tế, giúp Việt Nam phát triển và vững mạnh. Báo này cũng khẳng định, có nhiều thành viên trẻ trong Ban Chấp hành Trung ương và đây là một bước ngoặt trong quá trình phát triển Đảng. Người dân Việt Nam hy vọng các thành viên trẻ sẽ tiếp tục xây dựng Đảng vững mạnh, phát triển đất nước.
      Trang điện tử thông tin số 1 của Brunei (Brunei’s no 1 news website)  ngày 28/1 có bài viết “Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ 12 của Đảng Cộng sản Việt Nam bế mạc”. Bài viết cho biết, sau 8 ngày họp, Đại hội Đảng đã kết thúc thành công, bầu chọn ra Ban Chấp hành Trung ương.
      Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tái cử với sự đồng thuận cao. Báo này cho biết, trong 8 ngày họp, các đại biểu đã có những cuộc thảo luận dân chủ và sâu rộng, thống nhất thông qua các văn kiện quan trọng, bao gồm báo cáo chính trị và báo cáo đánh giá thực hiện các nhiệm vụ kinh tế xã hội từ năm 2011-2015 và định hướng nhiệm vụ cho giai đoạn 2016-2020.
      Hãng tin Reuters của Anh ngày 28/1 tiếp tục có nhiều bài viết cập nhật về kết quả Đại hội Đảng. Báo này khẳng định, với đội ngũ Ban Chấp hành Trung ương được bầu sẽ gánh vác trọng trách thực hiện những kế hoạch cải cách kinh tế lớn, mang lại sự thay đổi cho đất nước.
      Hãng này cũng trích bài Diễn văn củaTổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng bế mạc Đại hội nhấn mạnh quyết tâm của Đại hội thực hiện mục tiêu tổng quát, đẩy mạnh toàn diện, đồng bộ công cuộc đổi mới; phát triển kinh tế nhanh, bền vững, phấn đấu sớm đưa Việt Nam cơ bản trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại.
      Hãng Thông tấn quốc gia Argentina Telam cũng đưa tin về thành công của Đại hội Đảng Cộng sản Việt Nam lần thứ 12, với việc Tổng Bí thứ Nguyễn Phú Trọng tái cử. Bài viết của Telam đánh giá cao những thành tựu kinh tế của Việt nam trong thời gian qua. Nhờ chính sách mở cửa, Việt Nam đã trở thành quốc gia hấp dẫn đối với các nhà đầu tư nước ngoài.
      Năm 2015, Việt Nam đã thu hút 23 tỷ USD đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI). Kim ngạch xuất khẩu trong giai đoạn 2011-2015 đạt tăng trưởng bình quân 18%.Việt Nam là một trong những quốc gia xuất khẩu áo quần, giày dép, sản phẩm điện tử, hải sản, ngỗ, dầu thô, gạo, cà phê, hạt tiêu và cao su hàng đầu thế giới. 
      Báo Telam cho rằng, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là người theo đuổi chính sách tăng cường vai trò chủ đạo của doanh nghiệp nhà nước. Các hãng tin quốc tế lớn như BBC (Anh), ABC ( Mỹ), AFP ( Pháp)… cũng có bài viết đưa tin về kết quả Đại hội Đảng.
      Nhiều chính trị gia và chuyên gia quốc tế có những đánh giá tích cực về kết quả Đại hội đại biểu toàn quốc của Đảng. Thông tấn xã Việt Nam dẫn lời ông Jorge Kreyness - Trưởng Ban Đối ngoại Trung ương Đảng Cộng sản Argentina đánh giá cao thành công của Đại hội. Ông cho biết, Việt Nam đã áp dụng thành công mô hình kinh tế thị trường định hướng Xã hội chủ nghĩa. Mô hình kinh tế linh hoạt này của Việt Nam đang gặt hái thành công, nền kinh tế phát triển./.

      Phạm Hà/VOV- Trung tâm Tin Tổng hợp

      Chủ tịch UBND TP Buôn Ma Thuột thua kiện trường tiểu học 

      29/01/2016 17:11 GMT+7
        TTO - Ngày 29-1, TAND tỉnh Đắk Lắk xét xử phúc thẩm vụ hiệu trưởng Trường tiểu học dân lập Nguyễn Bỉnh Khiêm (TP Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk) kiện quyết định hành chính của chủ tịch UBND TP Buôn Ma Thuột.
        Chủ tịch UBND TP Buôn Ma Thuột thua kiện trường tiểu học 
        Trường tiểu học dân lập Nguyễn Bỉnh Khiêm (TP Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk). Ảnh tư liệu.
        Sau khi xem xét các chứng cứ liên quan và kết quả tranh tụng, HĐXX tuyên sửa án sơ thẩm và tuyên Trường tiểu học Nguyễn Bỉnh Khiêm thắng kiện.
        HĐXX tuyên buộc chủ tịch UBND TP Buôn Ma Thuột phải hủy quyết định thanh tra hoạt động tài chính của Trường tiểu học Nguyễn Bỉnh Khiêm.
        Ngoài ra, UBND TP Buôn Ma Thuột còn phải nộp 200.000 đồng tiền án phí phúc thẩm và trả 200.000 đồng án phí sơ thẩm lại cho hiệu trưởng Trường tiểu học Nguyễn Bỉnh Khiêm.
        Trước đó, như Tuổi Trẻ thông tin, tháng 9-2013, Trường tiểu học dân lập Nguyễn Bỉnh Khiêm lập tờ trình đề án chuyển đổi loại hình trường từ dân lập sang tư thục (được Thành đoàn TP Buôn Ma Thuột thành lập năm 1997).
        Sau đó trường nhận quyết định thanh tra hoạt động tài chính nhà trường do chủ tịch UBND TP Buôn Ma Thuột ký.
        Cho rằng quyết định thanh tra của UBND thành phố là không đúng quy định, hiệu trưởng nhà trường đã phát đơn khởi kiện.
        Ngày 29-9-2015, TAND TP Buôn Ma Thuột đưa ra xét xử sơ thẩm vụ án này và kết luận Trường tiểu học dân lập Nguyễn Bỉnh Khiêm tổ chức hoạt động dựa trên nguồn vốn ngoài ngân sách nhà nước.
        Trường không phải là cơ quan phụ thuộc của UBND TP Buôn Ma Thuột quản lý về bộ máy và ngân sách. Vậy nên việc UBND TP ra quyết định thanh tra toàn diện là không đúng với Luật thanh tra.
        Quyết định là vậy nhưng TAND TP Buôn Ma Thuột lại bác đơn khởi kiện của hiệu trưởng Trường tiểu học dân lập Nguyễn Bỉnh Khiêm “vì việc thanh tra chưa tiến hành, chưa gây thiệt hại cho Trường tiểu học Nguyễn Bỉnh Khiêm”.
        Do đó tòa không hủy quyết định thanh tra và buộc ông Nguyễn Đình Long - hiệu trưởng Trường tiểu học dân lập Nguyễn Bỉnh Khiêm nộp 200.000 đồng án phí sơ thẩm. Ông Long làm đơn kháng cáo bản án “không biết ai thắng, ai thua” này.
        TRUNG TÂN

        Khách đi tàu bật khóc giữa sân ga vì vé không hợp lệ

        29/01/2016 16:00 GMT+7
          TTO - Không được lên tàu về quê do giấy tờ tùy thân không trùng thông tin trên vé tàu, nhiều hành khách đã bật khóc giữa ga Sài Gòn.
          Khách đi tàu bật khóc giữa sân ga vì vé không hợp lệ
          Nữ hành khách bật khóc giữa sân ga Sài Gòn do trễ hẹn về quê vì vé tàu không hợp lệ - Ảnh: Đức Phú
          Trưa 29-1, tại ga Sài Gòn, một số hành khách đi tàu về quê ăn tết phải xách hành lý quay về khi vé tàu không trùng với thông tin người đi tàu.
          “Chắc khỏi về”!
          Khoảng 10g, anh Bạch Văn Cửu và chị Cát Thị Tuyết - ngụ huyện Bình Chánh, TP.HCM xách hành lý và dẫn theo hai con nhỏ vào khu vực kiểm soát vé để làm thủ tục lên tàu về quê Bắc Ninh.
          Khi kiểm tra vé tàu, nhân viên kiểm soát vé tại ga Sài Gòn thông báo hai vé tàu của gia đình anh Cửu mua không hợp lệ do thông tin trên vé không trùng với thông tin người đi tàu.
          Theo anh Cửu, trước đó vé tàu anh đang cầm trên tay do người thân mua để về quê. Tới ngày đi, người thân đổi ý không về nên hai vé tàu chuyển lại cho gia đình anh.
          Sau khi biết vé không hợp lệ, anh Cửu chạy lên trả vé nhưng không được do thời hạn trả vé đã hết (theo qui định trả vé trong thời gian cao điểm phải trước thời gian khởi hành 24 giờ).
          “Tôi đâu biết quy định rằng vé không trùng thông tin sẽ không được đi tàu”, anh Cửu buồn bã nói.
          Sau một hồi đi tìm mua vé ghế phụ cũng không có, gia đình anh Cửu đành xách hành lý quay về nhà. Chị Tuyết, vợ anh Cửu vẻ mặt buồn xo nói với chồng: “Chắc khỏi về”.
          Cùng thời điểm, hai hành khách một nam, một nữ cũng không được lên tàu do nhờ người bạn mua vé dùm mà thông tin khai trên vé không trùng với thông tin người đi tàu. Không được về quê, nữ hành khách đã bật khóc giữa sân ga.
          Tàu ngày 29-1 cũng hết ghế phụ để bán vé thêm, hai hành khách đành trễ hẹn về quê.
          Chỉ giải quyết một số trường hợp sai sót
          Theo ông Đỗ Quang Văn, giám đốc Chi nhánh vận tải đường sắt Sài Gòn, theo qui định của ngành đường sắt thì khi lên tàu, hành khách phải mang đầy đủ giấy tờ tùy thân có thông tin trùng khớp với vé tàu. Những khách hàng mua vé có thông tin đi tàu sai với vé tàu sẽ không được lên tàu.
          Việc này, theo ông Văn thì ngành đường sắt cũng đã thông báo rộng rãi từ thời điểm bắt đầu bán vé cho hành khách.
          Về những sai lệch thông tin trên vé tàu, theo ông Văn thì tùy vào trường hợp sai sót, chi nhánh sẽ giải quyết cho khách hàng. Cụ thể, việc sai họ hoặc tên nhưng các thông tin khác đúng như mã vé, số chứng minh nhân dân, chi nhánh đường sắt vẫn giải quyết cho khách hàng đi tàu về quê.
          Về việc trường hợp hành khách có vé tàu không hợp lệ nếu chấp nhận bỏ thêm tiền mua đúng tấm vé ngay trước giờ tàu khởi hành như trường hợp của anh Cửu để không phải mất cơ hội về quê, ông Văn cho biết chi nhánh không thể giải quyết.
          Theo ông Văn, bởi vé đã bán cho hành khách thì không thể bán cho hành khách khác. “Chẳng hạn, chi nhánh giải quyết cho khách hàng trên, lỡ có hành khách trùng thông tin vé tàu tới ga đi tàu thì rất rắc rối”, ông Văn nói.
          Giám đốc Chi nhánh vận tải đường sắt Sài Gòn cũng khuyến cáo người dân trước khi đi tàu cần kiểm tra vé trên hệ thống website ngành đường sắt, trên kiốt in vé hoặc nhờ nhân viên đường sắt kiểm tra để kịp thời phát hiện việc mua phải vé tàu không hợp lệ.
          Vào thời gian cao điểm tết, khách hàng nên tới ga trước 1g để không trễ giờ tàu và có thời gian xử lý một số tình huống trước khi tàu chạy.
          Cần kiểm tra thông tin cá nhân trên vé tàu
          Tổng công ty Đường sắt Việt Nam và Tập đoàn FPT (đơn vị hỗ trợ bán vé tàu điện tử) khuyến cáo hành khách không mua vé qua cò, chỉ mua vé qua website dsvn.vn, mua trực tiếp tại các cửa bán vé của ga hoặc tại các đại lý bán vé của Đường sắt Việt Nam.
          Hành khách chỉ sử dụng vé in trực tiếp từ mail cá nhân, hoặc trên web site dsvn.vn, tại kiốt in vé tự động tại ga hoặc nhờ nhân viên nhà ga in tại cửa vé. Khi lên tàu, hành khách cần mang đầy đủ giấy tờ tùy thân có thông tin trùng khớp với thẻ lên tàu.
          Hiện FPT đã xây dựng và đưa vào hoạt động công cụ kiểm tra vé trên website dsvn.vn nhằm giúp những hành khách có nhu cầu xác minh thông tin thẻ lên tàu hợp lệ hay không.
          Sau khi xác minh, nếu hành khách phát hiện thông tin trên vé điện tử không trùng khớp với thông tin cá nhân cần liên hệ sớm với nhà ga hoặc qua tổng đài 19006469 để được hỗ trợ giải quyết.
          Khách đi tàu bật khóc giữa sân ga vì vé không hợp lệ
          Hành khách ngồi ở sân ga do vé tàu không đúng qui định - Ảnh Đức Phú
          Khách đi tàu bật khóc giữa sân ga vì vé không hợp lệ
          Không được lên tàu, gia đình anh Bạch Văn Cửu xách hành lý quay về - Ảnh Đức Phú
          Khách đi tàu bật khóc giữa sân ga vì vé không hợp lệ
          Hành khách nằm ở ga Sài Gòn chờ đi tàu - Ảnh Đức Phú
          ĐỨC PHÚ

          Nguyên nhân máy bay TransAsia rơi khiến 48 người chết

          TPO - Lỗi của phi công bao gồm mệt mỏi và không tuân theo các hướng dẫn an toàn là nguyên nhân dẫn tới vụ tai nạn thảm khốc của hãng hàng không TransAsia hồi tháng 7/2014, theo báo cáo của Hội đồng an toàn hàng không Đài Loan (ASC).
          Hiện trường vụ tai nạn hồi năm 2014. Hiện trường vụ tai nạn hồi năm 2014.
          BBC đưa tin ngày 29/1, theo bản báo cáo của ASC, các phi công điều khiển chuyến bay 222 của TransAsia đã liên tục phớt lờ các thủ tục hoạt động tiêu chuẩn bay.
          Trong điều kiện thời tiết mưa lớn và sấm sét, các phi công đã cố gắng xác định vị trí đường băng bằng mắt nhưng sau đó ‘mất nhận thức tình huống’.
          Cơ trưởng của chuyến bay cũng không thực hiện một bản tóm tắt trước khi hạ cánh theo đúng quy trình hoạt động tiêu chuẩn.
          Vụ tai nạn xảy ra hôm 24/7/2014 gần sân bay Magong, đảo Penghu, Đài Loan (Trung Quốc). 48 người chết bao gồm cả hai phi công, hai thành viên phi hành đoàn trong khi chỉ 10 người sống sót.
          Ngoài ra, bản báo cáo cũng cho hay, việc không tuân thủ theo tiêu chuẩn an toàn là vấn đề khá thường xuyên với hãng TransAsia.
          “Việc không tuân thủ tiêu chuẩn an toàn là một vấn đề nan giải, có hệ thống và hình thành lối văn hóa an toàn kém”, theo báo cáo.
          Theo Giám đốc của ASC Thomas Wang, việc không tuân thủ như trên sẽ dẫn tới văn hóa nơi làm việc kém, đe dọa an toàn chuyến bay.
          Nguyên nhân máy bay TransAsia rơi khiến 48 người chết - ảnh 1  Thomas Wang, Giám đốc ASC chỉ trích TransAsia vì không đảm bảo an toàn cho các hành khách.
          Báo cáo cũng đề cập TransAsia nên thuê thêm nhiều phi công để giảm tải khối lượng công việc và đầu tư vào việc đào tạo an toàn bay.
          Hãng TransAsia cho biết họ tôn trọng kết quả của báo cáo và đưa ra lời xin lỗi.
          Theo BBC

          Trung Quốc ngày càng trỗi dậy tham vọng 'hải quân biển xanh'

          Chuẩn đô đốc Lê Kế Lâm - Ảnh: Tân Phú

          Chuẩn đô đốc Lê Kế Lâm - Ảnh: Tân Phú

          Trung Quốc đang lộ rõ tham vọng khống chế có hiệu lực trên Biển Đông, đồng thời rắp tâm “răn đe vũ lực” có mức độ đối với các nước lên tiếng phản ứng”.
          Đó là nhận định của Chuẩn đô đốc Lê Kế Lâm, nguyên Giám đốc Học viện Hải quân (Bộ Quốc phòng), đương kim Chủ tịch Hội Khoa học - kỹ thuật và kinh tế Biển TP.HCM, trước hàng loạt hành động phi pháp của Trung Quốc ở Biển Đông, mà gần đây nhất là kế hoạch đưa tàu tuần tra Hải cảnh 3901 “khổng lồ” xuống Biển Đông…

          Trung Quốc ngày càng trỗi dậy tham vọng 'hải quân biển xanh' - ảnh 1
          Rắp tâm thực hiện chiến lược “bắc đình nam tiến”, Trung Quốc đang dần khuếch trương thế lực “hạm đội đại dương” hay còn gọi là “hải quân biển xanh” để khống chế đại dương, tăng cường sức mạnh răn đe (uy hiếp) trên biển lớn 
          Trung Quốc ngày càng trỗi dậy tham vọng 'hải quân biển xanh' - ảnh 2

          Chuẩn đô đốc Lê Kế Lâm

          * Những ngày vừa qua, giới quan sát xôn xao tàu hải cảnh 'khủng' của Trung Quốc ở Biển Đông. Chuẩn đô đốc có nhận định thế nào trước tình hình này?
          - Chuẩn đô đốc Lê Kế Lâm: Đây là một hành động cực kỳ nguy hiểm, đầy toan tính của Trung Quốc, đe dọa đến chủ quyền của nhiều nước có liên quan và đối với hòa bình, sự ổn định trên Biển Đông. Xét về quy mô, tàu Hải cảnh 3901 sẽ là tàu tuần tra lớn nhất thế giới khi được đưa vào hoạt động, vượt xa kỷ lục do tàu 6.500 tấn của Lực lượng tuần duyên Nhật Bản lập trước đó.
          Chiếc tàu có độ choán nước 12.000 tấn, chạy với vận tốc tối đa 46,3 km/giờ, được trang bị một hạm pháo siêu tốc 76 mm, 2 pháo hỗ trợ và 2 pháo phòng không. Tàu còn có bãi đáp trực thăng có thể phục vụ trực thăng vận tải hạng nặng Z-8. Nó được ví là “quái thú” trên biển, sẽ là mối đe dọa, một thách thức lớn đối với tàu hải quân của các nước hiện diện ở khu vực vì tàu tuần tra không buộc phải tuân theo Bộ quy tắc ứng xử cho những cuộc chạm trán ngoài ý muốn trên biển (CUES) mà 21 nước, trong đó có Việt Nam, Mỹ, Trung Quốc và Nhật Bản, đã ký tham gia hồi năm 2014. Như các chuyên gia cũng đã lên tiếng cảnh báo, Hải cảnh 3901 có thể cũng sẽ là công cụ cưỡng ép nhằm củng cố tuyên bố chủ quyền phi lý của Trung Quốc ở Biển Đông.
          * Năm 2014, Trung Quốc cắm phi pháp giàn khoan Hải Dương-981 (Haiyang Shiyou-981) trong vùng biển VN. Mới đây, lại còn ngang nhiên điều máy bay đến đá Chữ Thập (thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam), tàu hải cảnh vào khu vực nằm sâu trong vùng biển đặc quyền kinh tế của Malaysia… Phải chăng Bắc Kinh đang đẩy mạnh thực hiện mưu đồ biến Biển Đông thành “ao nhà”?
          Chuẩn đô đốc Lê Kế Lâm: Gặp nhau thì nói tốt, hết gặp lại cho làm bậy - ảnh 3
          Trạm hải đăng ở đảo An Bang - Ảnh: Trung Hiếu
          - Có thể nói với hàng loạt hành động phi pháp, Trung Quốc đang đi những “bước đi then chốt, ngày càng trỗi dậy tham vọng “hải quân biển xanh” trong chiến lược biển và lực lượng trên biển để thực hiện mưu đồ biến Biển Đông thành “ao nhà”. Mưu đồ này của Trung Quốc đã rất rõ ràng rồi, chứ không còn “ngập ngừng” như trước nữa.

          Trung Quốc ngày càng trỗi dậy tham vọng 'hải quân biển xanh' - ảnh 4 Trung Quốc lấy “rồng” làm biểu tượng, mà để cho “rồng” sống, chỉ có cách là phải đi về “đại hải” phía đông. Nhưng điều đó sẽ không có gì để nói khi tham vọng “hải quân biển xanh” trỗi dậy không làm ảnh hưởng đến chủ quyền, quyền chủ quyền của các nước, không đe dọa đến an ninh, hòa bình khu vực và thế giới Trung Quốc ngày càng trỗi dậy tham vọng 'hải quân biển xanh' - ảnh 5

          Chuẩn đô đốc Lê Kế Lâm

          Hơn 10 năm trước, các học giả Trung Quốc khởi xướng chiến lược biển và lực lượng trên biển với nhiều tham vọng. Quan sát kỹ từng “bước đi” của Trung Quốc, chúng ta thấy rõ hạt nhân “chiến lược biển Trung Quốc” đã thật sự trỗi dậy tham vọng tiến vào không gian biển lớn, mà hiện nay cũng đã bất chấp luật pháp quốc tế để độc chiếm, khống chế vùng Biển Đông, bắt đầu từ kế hoạch đầy nguy hiểm, đe dọa đối với các nước trong khu vực, hoạt động hàng hải và hàng không quốc tế trên Biển Đông - bồi đắp phi pháp, biến các đảo nhân tạo thành những “tàu sân bay không chìm khổng lồ” án ngữ giữa Biển Đông.
          * Chuẩn đô đốc có thể phân tích kỹ hơn “chiến lược biển Trung Quốc” với mưu đồ của Bắc Kinh độc chiếm Biển Đông?
          - Bây giờ chúng ta dễ dàng nhận thấy rõ mưu đồ “chiến lược biển của Trung Quốc” với 2 tầng ý nghĩa.
          Thứ nhất, cứng rắn vận dụng những thủ đoạn về chính trị, quân sự (không nhất thiết phải tiến hành chiến tranh) để ngang ngược giành quyền làm chủ các vùng biển với các nước có chung vùng biển tranh chấp, cuối cùng đạt được quyền khống chế thật sự vùng biển tranh chấp đó.
          Thứ hai, cứng rắn thực hiện quyền bảo vệ, chi viện các thương thuyền Trung Quốc tự do “diễu võ dương oai” trên vùng biển tranh chấp, cũng như chiếm trọn quyền được thăm dò và khai thác tài nguyên trên vùng biển tranh chấp.
          “Không gian chiến lược” đầy tham vọng của Trung Quốc đáp ứng được các đòi hỏi về tài nguyên cho sự trỗi dậy của đất nước Trung Hoa, có thể cung ứng đầy đủ các nhu cầu của bất kỳ một cuộc chiến tranh nào, nếu nó xảy ra trên phạm vi toàn đại lục hoặc một vùng nào đó mà Trung Quốc ủng hộ, hoặc có chịu sự ảnh hưởng của Trung Quốc. “Không gian chiến lược” đó của Trung Quốc đang trỗi dậy mạnh mẽ, thậm chí có tính toàn cầu. Và để thực hiện được những mục tiêu chiến lược đã hoạch định của mình, Trung Quốc cũng đang có “những bước đi then chốt” để giành được quyền khống chế “không gian chiến lược” tương ứng.
          Tàu quân sự Trung Quốc đang ép sát tàu tiếp tế của Việt Nam - Ảnh: Công ty Bảo đảm an toàn hàng hải Biển Đông và Hải đảo cung cấp

          Tàu quân sự Trung Quốc đang ép sát tàu tiếp tế của Việt Nam - Ảnh: Công ty Bảo đảm an toàn hàng hải Biển Đông và Hải đảo cung cấp
          Những năm trước đây Hải quân Trung Quốc trên “tuyến biển đảo” (phía bắc bắt đầu từ bán đảo Triều Tiên, phía nam đến eo biển Malacca, bao quát toàn bộ các đường hàng hải từ phía nam đến bắc Thái Bình Dương) trong thời bình cái yếu nhất là “thế”, không thể bảo vệ hiệu quả lực lượng vận tải biển xa bờ. Hay nói một cách khác là tiềm lực không đủ mạnh để bảo vệ được tham vọng của Trung Quốc trên đại dương, mất đi quyền làm chủ trên biển, thậm chí rơi vào tình trạng “có đi mà không có về”.
          Đứng trên quan điểm chiến thuật mà xét, chiến trường của Trung Quốc thuộc các tuyến phía tây đều là lục địa. Mà một lục quân có truyền thống tác chiến trên đất liền như quân giải phóng nhân dân Trung Quốc, thì nếu đánh một trận lớn trên đại lục, Trung Quốc có khả năng giành thắng lợi dễ hơn đánh một trận gồm hải quân, không quân hiện đại trên biển đảo. Để thoát khỏi tình trạng chênh lệch tương quan lực lượng giữa vùng đại lục và biển đảo đó, Trung Quốc đã nhanh chóng đột phá chiếm quyền khống chế “tuyến biển đảo” trong những năm gần đây nhất.
          Trong quá trình bành trướng thế lực, Trung Quốc đã dùng vũ lực chiếm Hoàng Sa và một số bãi đá ngầm ở Trường Sa thuộc chủ quyền Việt Nam... Hành động phi pháp cải tạo các đảo, xây dựng đảo nhân tạo, đường băng, hải đăng, cảng biển…, mà Trung Quốc rêu rao là phục vụ nghiên cứu khoa học, hoạt động dân sự…, chỉ là ngụy biện. Hành động phi pháp này, điểm cốt lõi là đột phá “vòng vây biển đảo” ở hướng đông nam, đặng đưa Hải quân Trung Quốc tiến ra đại dương, khắc phục được tình trạng “có đi mà không có về”.
          Như vậy, sách lược của Trung Quốc “gác lại tranh chấp, cùng nhau phát triển” xem như đã khép lại. Trung Quốc đang lộ rõ tham vọng khống chế có hiệu lực trên Biển Đông, đồng thời rắp tâm “răn đe vũ lực” có mức độ đối với các nước lên tiếng phản ứng bằng chiến lược “bắc đình nam tiến”, tiến ra Biển Đông rộng lớn.
          Ở vùng biển phía bắc, có thể nói thực lực Hải quân Trung Quốc bây giờ đã duy trì thế quân bình với Hải quân Mỹ, Nhật để giữ trạng thái chiến lược hòa hoãn trong khu vực Bắc Á. Rắp tâm thực hiện chiến lược “bắc đình nam tiến”, Trung Quốc đang dần khuếch trương thế lực “hạm đội đại dương” hay còn gọi là “hải quân biển xanh” để khống chế đại dương, tăng cường sức mạnh răn đe (uy hiếp) trên biển lớn.
          Trong những năm trước thập kỷ 90 của thế kỷ trước, Hải quân Trung Quốc chỉ là loại hải quân đột kích (tấn công trên biển). Nhưng bây giờ và có thể tiếp diễn trong tương lai, chiến lược “bắc đình nam tiến” là hạt nhân của chiến lược biển của Trung Quốc. Tham vọng Hải quân Trung Quốc là tăng cường xây dựng năng lực tác chiến trên không gian biển rộng lớn với đầy đủ các binh lực (hải quân toàn năng). Trung Quốc đang cấu thành, hoàn thiện một lực lượng khống chế trên biển một cách thực sự với các binh lực: tàu mặt nước, tàu ngầm, không quân hiện đại cho đến lực lượng trong vũ trụ, không gian điện từ trường, không gian mạng… Những “tàu sân bay không chìm khổng lồ”, bắt đầu từ đá Chữ Thập (cách đảo Hải Nam - Trung Quốc đến khoảng 1.200 km), cực kỳ nguy hiểm với các nước và trong đó có Việt Nam, trong khi nó có lợi tầm chiến lược cho Trung Quốc, bởi nó sẽ yểm trợ cho tham vọng không quân, hải quân viễn dương của Trung Quốc.
          Trung Quốc lấy “rồng” làm biểu tượng, mà để cho “rồng” sống, chỉ có cách là phải đi về “đại hải” phía đông. Nhưng điều đó sẽ không có gì để nói khi tham vọng “hải quân biển xanh” trỗi dậy không làm ảnh hưởng đến chủ quyền, quyền chủ quyền của các nước, không đe dọa đến an ninh, hòa bình khu vực và thế giới.
          Tân Phú
          (thực hiện)

          HLV Miura mong bóng đá Việt Nam vươn tầm thế giới




          Dân trí Tại buổi lễ tổng kết năm 2015 của VFF, HLV Miura đã có những chia sẻ đầy cảm xúc. Đây cũng có thể được xem là lời chia tay của ông thầy người Nhật Bản, sau gần 2 năm theo nghiệp cầm quân có nhiều sóng gió tại mảnh đất hình chữ S.

          Trái với thông tin HLV Miura xin phép về Nhật Bản nghỉ ngơi, chiều qua, HLV Miura đã có mặt tại trụ sở VFF để dự buổi tiệc tổng kết năm 2015 của tổ chức này. HLV Miura ăn mặc khá giản dị, ông lần lượt bắt tay các lãnh đạo, nhân viên VFF. Khuôn mặt chiến lược gia người Nhật Bản thoáng chút buồn sau khi mình không thể tiếp tục đồng hành với bóng đá Việt Nam, nhưng mỗi khi đứng chụp ảnh lưu niệm, ông Miura đều cười rất tươi.

          HLV Miura xúc động nói lời chia tay với bóng đá Việt Nam
          HLV Miura xúc động nói lời chia tay với bóng đá Việt Nam

          Cảm xúc của HLV người Nhật Bản càng được thể hiện qua bài phát biểu khá dài của ông trong buổi lễ tổng kết. Ông Miura đã gửi lời cảm ơn tới người hâm mộ Việt Nam, tới các cộng sự, học trò, đồng thời mong muốn bóng đá Việt Nam trong một ngày không xa sẽ vươn tầm thế giới.
          “Đây là lần đầu tiên tôi được dẫn dắt một ĐTQG. Đó thực sự là niềm vui, vinh dự lớn và tôi đã trải qua rất nhiều cảm xúc thật đặc biệt. Tôi đã cùng ĐTVN và U23 Việt Nam tham dự các giải đấu lớn của khu vực, châu lục. Đó là những giải đấu không thể nào quên…”, HLV Miura chia sẻ.

          HLV Miura chụp ảnh cùng người hâm mộ
          HLV Miura chụp ảnh cùng người hâm mộ

          Chiến lược gia đến từ Nhật Bản dành lời cảm ơn tới lãnh đạo VFF, người hâm mộ Việt Nam, các cộng sự và cầu thủ đã ủng hộ mình trong gần 2 năm qua. Trước khi chia tay bóng đá Việt Nam, ông Miura không quên gửi lời chúc ĐTVN có mặt tại các giải đấu lớn của châu lục và thế giới, còn U23 Việt Nam tham dự sân chơi Olympic.
          Cuối cùng, ông Miura nói rằng rất mong một ngày nào đó sẽ trở lại Việt Nam và khi đó muốn được chứng kiến bóng đá Việt Nam có những bước thay đổi lớn.
          Chia tay VFF, HLV Miura cũng chơi rất đẹp khi không đòi hỏi bồi thường hợp đồng trước thời hạn. HLV người Nhật Bản chỉ nhận khoảng hơn 30.000 USD cho 2 tháng còn lại của bản hợp đồng.
          Quang Vinh

          Cận cảnh gà đen mặt quỷ, khách trả 20 triệu đồng cũng không bán

          Đây là giống gà đặc biệt quý và hiếm trên thế giới, vì vậy tại Mỹ và Indonesia, gà đen trưởng thành khoảng từ 2 – 3kg có giá bán trên 2.500 USD, tính ra khoảng 52 triệu đồng tiền Việt.
          Tại hội chợ cung cấp các đặc sản vùng miền phục vụ Tết Bính Thân 2016 đang diễn ra ở Hà Nội, xuất hiện 1 điểm trưng bày loại gà đen siêu đắt, siêu độc mà chỉ có đại gia mới có tiền mua được.
          Theo anh Nam, người trực tiếp bán loại gà này, giống gà này là gà Ayam Cemani (gà đen hoàn toàn), xuất xứ từ đảo Java, Indonesia. Đây cũng là lần đầu tiên chủ trang trại đưa loại gà này ra tiêu thụ tại Hà Nội dịp Tết này.

          Gà đen nghìn đô nhập ngoại chờ đợi đại gia Việt
          Vẻ độc lạ của loại gà này là đen toàn tập, từ lông, mào, mắt cho đến lưỡi, thậm chí tất cả nội tạng và máu cũng đen. Chủ hàng khẳng định: màu đen của gà là giống của loại gà chứ không phải đột biến gen gây nên, do đó người ta hoàn toàn giết thịt được bình thường. Trên thế giới, gà đen được nhiều đại gia trên thế giới săn lùng để làm cảnh hoặc ăn giải đen.

          Những con gà đen giá khoảng 2 - 3kg, chủ hàng cho biết có người trả 20 triệu/con nhưng không bán
          Theo anh Trần Nhữ Giáp, chủ trang trại gà đen cho hay: Sáng 29/1, có người trả hơn 20 triệu đồng/con nhưng chúng tôi chưa bán. Đây là giống gà đặc biệt quý và hiếm nhất thế giới, vì vậy tại Mỹ và Indonesia, gà đen trưởng thành khoảng từ 2 – 3kg có giá bán trên 2.5000 USD, tính ra khoảng 52 triệu đồng tiền Việt.

          Cận cảnh đàn gà đen nghìn đô
          Anh Giáp cho hay: Giá của gà không phải ở thịt hoặc có chất dinh dưỡng đặc biệt nào khác mà nằm ở tâm linh, chính vì thế đây là con vật tâm linh mà không ít đại gia chi tiền khủng để mua về làm cảnh cho độc, lạ. Tại Java vào mỗi dịp lễ hội hoặc cuối năm cũ, đầu năm mới, người dân vẫn giết thịt loại gà này để tế thần linh, ăn để mong mọi đen đủi qua đi trong năm cũ. Tuy nhiên, không phải ai cũng mua được vì nó có giá khá đắt.

          Gà đen "toàn tập" được cho là trừ tà và hút vận đen thay chủ
          Anh Nam nói thêm, trên thị trường hiện cũng có loại gà đen lai của Trung Quốc, nhưng nếu dân chơi gà cảnh tinh ý sẽ biết ngay. Để thuần chủng và nuôi dưỡng giống gà độc ngoại nhập này, anh Nam cho hay, chủ trại đã cất công đi tìm giống gà đặc chủng tại Java, mua về, nhân giống và chăm sóc.
          Đến nay, giống gà này được sinh trưởng và phát triển bình thường như mọi loại gà khác tại Việt Nam. Thức ăn của chúng là thóc, gạo và ngô nên rất dễ nuôi.
          Tại Việt Nam, nhiều người quen gọi loại gà này là gà mặt quỷ bởi chúng đen tuyền nên nhìn rất đáng sợ. Bên cạnh đó, con trống rất hung dữ. Bản chất sinh tồn của gà đen không khác gì các giống gà tại Việt Nam, sống theo đàn nhỏ từ 10 con đổ lại, trong đàn có 1 con trống.
          Theo anh Nam, nếu khách mua nuôi để làm cảnh, mức giá thấp nhất là 4 – 5 triệu đồng/con, nuôi một con hoặc nuôi theo cặp trống mái.
          Theo Nguyễn Tuyền/dantri.com.vn

          Hari Won, cô gái Hàn và mối tình đầy tiếc nuối ở Việt Nam

          Đăng Bởi -
          Hari Won va Tien Dat

          Hari Won và Tiến Đạt đã chụp ảnh cưới và nghĩ đến chuyện kết hôn, tuy nhiên, cuối cùng mối tình rất đẹp ấy lại tan vỡ.

          Cô gái người Hàn yêu mến văn hóa Việt
          Hari Won sinh năm 1985 tại Hàn Quốc, Cô có bố là người Việt, mẹ là người Hàn. Chính vì vậy, nên ngay từ thời trẻ, Hari Won đã say mê tìm hiểu văn hóa Việt. Cô từng có thời gian sinh sống ở VN hồi nhỏ, sau đó trở lại Hàn Quốc. Với khả năng ca hát của mình, Hari Won tham gia nhóm nhạc Kiss - được thành lập năm 2012 ở Hàn Quốc.
          Thời sinh viên, Hari Won sang VN và học ở ĐH Khoa học xã hội và Nhân văn TP HCM. Sau đó, trong một sự kiện âm nhạc, tình cờ gặp gỡ Tiến Đạt, mối tình của Hari Won với chàng rapper người Việt  đã được nhen nhóm. Tuy nhiên, do chưa nổi tiếng nên thời gian này ít người biết đến cặp đôi Hàn - Việt này.
          Hari Won va Tien Dat Tuy là người Hàn nhưng Hari Won rất yêu mến văn hóa Việt
          Nổi tiếng nhờ Cuộc đua kỳ thú
          Tham gia Cuộc đua kỳ thú, Hari Won được yêu mến bởi tính cách trẻ trung, nhí nhảnh, óc phán đoán, hài hước, và tất nhiên không thể thiếu khả năng nói tiếng Việt. Cô bạn gái của rapper Tiến Đạt cho biết khi quyết định tham gia, Hari Won không hề biết đây là phiên bản dành cho người nổi tiếng và bản thân cô cũng chỉ là người bình thường, cho nên cô không ngại phải giữ gìn hình tượng như những ca sĩ, diễn viên hay người mẫu chân dài tham gia cuộc đua.
          Theo Hari, quyết định tham gia Cuộc đua kì thú là một quyết định 'ngốc' vì cô hoàn toàn không biết gì về cuộc thi này do ở Hàn Quốc không sản xuất chương trình này, và người Hàn Quốc không có thói quen xem chương trình của Mỹ. Khi Tiến Đạt rủ Hari tham gia, vì một lần từng chơi gameshow trong studio được tiền (2 triệu đồng) nên Hari rất hào hứng hỏi nếu thắng được bao nhiêu tiền. Khi nghe thấy tiền thưởng 300 triệu, Hari không ngần ngại trả lời luôn: 'Thế à. Thế thì chơi'. Quyết định tham gia của Hari hoàn toàn là vì ... tiền thưởng.
          Hari Won va Tien Dat
          Hari Won va Tien Dat Tham gia Cuộc đua kỳ thú, Hari Won - Tiến Đạt trở nên nổi tiếng và được yêu mến
          Hari Won từng hài hước kể lại một kỷ niệm khi tham gia chương trình. Đó là mẹ cô ở Hàn xem tivi thấy con gái trên truyền hình đã so sánh với các thí sinh nữ của Cuộc đua kì thú: 'Cơn ơi, sao con xấu thế. Mấy cô Việt ai cũng xinh xắn, còn con thì mập'. Hari khi đó nói lại rằng: 'Ai biểu mẹ lại cho con ăn mập như... lợn, mà tham gia có được trang điểm gì đâu vì đua liên tục'. Mẹ Hari lại nói, 'Ờ, con thì không đẹp nhưng người khác cũng thế mà vẫn đẹp'. Hari đành im lặng.
          Chuyện tình 'ngộ nghĩnh' cùng chàng rapper
          Tiến Đạt từng tiết lộ, anh gặp cô gái Hàn này trong một cuộc thi nhảy dành cho giới trẻ và thực sự ấn tượng bởi sự xinh xắn của cô nên đã đến làm quen. Sau đó, hai người dần nảy sinh tình cảm. Sự khác biệt về ngoại hình và tính cách của hai người khiến họ trở thành cặp đôi 'ngộ nghĩnh' của làng giải trí. Trong khi Hari Won cao ráo, xinh đẹp, thông minh và khá hoạt ngôn, hài hước thì Tiến Đạt lại có chiều cao khiêm tốn, vẻ ngoài bụi bặm, giản đơn, tính cách lạnh lùng, ít nói.
          Suốt 9 năm yêu nhau, Hari Won và Tiến Đạt đã trải qua bao ngọt bùi, thậm chí là những biến cố lớn của cuộc đời. Trong hành trình ấy, đã có lúc hai người giận nhau khiến người đẹp xứ kim chi muốn bỏ về nước, song tình yêu lớn đã giúp hai người bỏ qua những giận hờn để ở bên nhau.
          Hari Won va Tien Dat
          Hari Won va Tien Dat Mối tình dù chênh lệch chiều cao của cả hai khiến cư dân mạng thích thú
          Hari Won từng tâm sự, cô yêu Tiến Đạt không phải vì tiền. Nếu vì tiền, cô đã lấy người khác, vì có không ít đại gia ngỏ lời. Hari Won thấy chàng rapper sinh năm 1981 là người có đạo đức tốt và rất thương cô. Người đẹp tiết lộ, Tiến Đạt yêu bằng hành động chứ không bằng lời nói.
          Cũng chính bởi tính cách dễ thương đó của Hari Won mà gia đình Tiến Đạt rất yêu mến cô. Thậm chí cả hai gia đình đã bàn đến chuyện cưới xin, tuy nhiên, vì sự nghiệp chưa ổn định nên chàng rapper người Việt và cô ca sĩ xinh đẹp người Hàn quyết định hoãn đám cưới để tập trung cho công việc.
          Chia tay bất ngờ
          Cuộc tình vượt qua mọi khoảng cách về hình thức, khác biệt văn hóa của Hari Won - Tiến Đạt rất được khán giả yêu mến. Chính vì vậy mà khi Hari Won tuyên bố chia tay chàng rapper, cô khiến cho báo giới và người hâm mộ khá sốc.
          Trả lời trên một trang mạng, Hari Won cho biết đã kết thúc mối tình này cách đây khoảng 3 tháng. Người đẹp không tiện nói lý do chính dẫn tới chia tay nhưng cô khẳng định không phải vì hai người bận rộn, không có thời gian cho nhau.
          Biết tin Hari Won - Tiến Đạt chia tay, mẹ của nữ diễn viên đã rất đau lòng vì bà coi chàng rapper như con trai. Bản thân Hari Won cũng tiếc vì 'bỏ lỡ' người mẹ chồng tốt bụng, yêu thương mình như mẹ Tiến Đạt.
          Đối với người đẹp Hàn, tình yêu 9 năm với chàng rapper Việt là một ký ức đẹp của tuổi thanh xuân. Cả hai vẫn hợp tác trong các chương trình, thậm chí từng bị Trấn Thành bắt hôn nhau sau khi đã chia tay. Dù vậy, Hari Won khẳng định, việc tái hợp giữa hai người là rất khó.
          Về phần Tiến Đạt, sau lời chia sẻ của Hari, anh đã lên tiếng nhận trách nhiệm về mình và mong cư dân mạng đừng lên tiếng chỉ trích Hari. Khi cô lên máy bay về nước, Tiến Đạt ra tiễn và ôm Hari đầy tình cảm. Hành động trên của Tiến Đạt khiến cư dân mạng xúc động và gọi anh như 'soái ca' ngôn tình.
          Hiện tại, Hari Won vẫn đang ở Hàn Quốc và câu chuyện 'làm dâu hụt' VN của cô gái này vẫn khiến khán giả vẫn rất tiếc nuối.
          Hari Won va Tien Dat
          Hiện tại, câu chuyện Hari Won chia tay Tiến Đạt vẫn khiến các fan tiếc nuối
          Theo Khám phá

          Sao nam sốc vì được chọn vào vai Michael Jackson

          29/01/2016 11:26

          (NLĐO) – Nam diễn viên da trắng Joseph Fiennes, nổi tiếng với vai William Shakespeare trong phim “ Shakespeare in Love ”, chia sẻ rằng anh sốc khi được chọn vào vai cố ca sĩ Michael Jackson trong phim của kênh Sky Arts.

          “Tôi là ngươi da trắng, thuộc tầng lớp trung lưu của nước Anh. Tôi bị sốc khi được chọn vào vai Michael Jackson” - Joseph Fiennes thổ lộ trên Entertainment Tonight. Tuy nhiên, anh cho rằng câu chuyện phim có thể ở thời điểm “vua nhạc pop” gần màu da của anh hơn là màu da gốc ban đầu.

          Joseph Fiennes (trái) và Michael Jackson
          Joseph Fiennes (trái) và Michael Jackson

          Phim trên dài khoảng 30 phút, thuộc thể loại hài hước, xoay quanh tin đồn chưa được xác định về hành trình trốn khỏi New York bằng xe hơi của Michael Jackson cùng hai siêu sao Elizabeth Taylor và Marlon Brando năm 2001, sau ngày 11-9 kinh hoàng. Ngay khi thông tin Joseph Fiennes được chọn vào vai Micheal Jackson lan tỏa, nhiều người bày tỏ sự tức giận, cho rằng phân biệt chủng tộc khi chọn một diễn viên da trắng vào nhân vật da màu. Thậm chí, một số cư dân mạng còn kêu gọi tẩy chay phim này trước khi nó được khởi quay vì cho rằng nhà sản xuất cố tình loại các ứng viên da màu để chọn diễn viên da trắng vào vai Michael.
          Thời gian này, tình trạng chỉ trích nạn phân biệt chủng tộc tăng cao khi đề cử Oscar 2016 không có đại diện da màu ở các hạng mục quan trọng. Nhiều lời kêu gọi tẩy chay cả Oscar xuất hiện dày, một số diễn viên da màu nổi tiếng cho biết không đến tham dự lễ trao giải danh giá nhất hành tinh này. Vụ việc của Joseph Fiennes càng khiến cho tình hình căng thẳng, làn sóng chỉ trích tăng cao.

          Michael Jackson và Elizabeth Taylor
          Michael Jackson và Elizabeth Taylor

          Joseph Fiennes tâm sự đó là một bộ phim hài hước, hành trình vui nhộn, đặt giả thuyết về phản ứng của người nổi tiếng trước các biến cố nghiêm trọng trong xã hội. Nó không nhằm mục đích gây hại mà ngược lại làm tăng sự yêu mến với những nhân vật được đề cập. Với Michael, một nghệ sĩ tuyệt vời, có nhiều điều để mô phỏng, Joseph rất hạnh phúc khi được hóa thân thành anh.
          M.Khuê (Theo BBC)

          TP.HCM: Thu giữ hơn 2.000 chai rượu ngoại không rõ nguồn gốc

          TP.HCM: Thu giữ hơn 2.000 chai rượu ngoại không rõ nguồn gốc
          Lực lượng chức năng đang kiểm tra số rượu vừa được thu giữ. (Ảnh: Hải Yến/TTXVN)

          Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về quản lý kinh tế và chức vụ (PC46), Công an Thành phố Hồ Chí Minh đang tạm giữ hơn 2.000 chai rượu ngoại không có giấy tờ chứng minh nguồn gốc xuất xứ của hai công ty tại Thành phố Hồ Chí Minh để điều tra làm rõ. ​

            Theo thông tin ban đầu, chiều 28/1, các trinh sát Đội 7 PC46 tiến hành kiểm tra Công ty Trách nhiệm hữu hạn TMDV Đại Thiên Triều (địa chỉ đường Phan Văn Chí, quận 6, Thành phố Hồ Chí Minh) vì nghi vấn có hành vi kinh doanh rượu ngoại nhập lậu.​
            Qua kiểm tra lực lượng chức năng phát hiện 1.455 chai rượu ngoại mang các nhãn hiệu nổi tiếng như Chivas, Dewar’s... tất cả đều không có giấy tờ chứng minh nguồn gốc xuất xứ, không nhãn phụ và tem nhập khẩu chưa dán, nghi là tem giả.​
            Trước đó, ngày 26/1, Đội 7 PC46 cũng phát hiện kho hàng của Công ty Thế giới trẻ (địa chỉ đường Lý Tuệ, quận Tân Phú, Thành phố Hồ Chí Minh) có gần 600 chai rượu ngoại các nhãn hiệu Chivas, Ballantines, Blue... không có giấy tờ chứng minh nguồn gốc xuất xứ.
            Hiện công an đang tiếp tục điều tra làm rõ./.
            Theo Thành Chung
            Vietnam+

            Kỹ sư hàng không bị nghi gài bom máy bay làm hơn 220 người chết

            Một kỹ sư của hãng EgyptAir có một người họ hàng gia nhập IS, bị nghi gài bom trên máy bay chở khách của Nga hồi năm ngoái, khiến nó phát nổ làm toàn bộ 224 người thiệt mạng.


             
            Xác máy bay Metrojet ở bán đảo Sinai, Ai Cập. Ảnh: Reuters
            Xác máy bay Metrojet ở bán đảo Sinai, Ai Cập. Ảnh: Reuters
            Ai Cập đến nay vẫn tuyên bố nước này không thấy có bằng chứng về việc chuyến bay của hãng Metrojet bị khủng bố tấn công. Nó rơi xuống bán đảo Sinai sau khi cất cánh từ sân bay Sharm el-Sheikh làm 224 người chết.
            Một quan chức an ninh cấp cao tại hãng hàng không cho rằng không có nhân viên nào bị bắt hay bị tình nghi, và một quan chức Bộ Nội vụ cũng nói chưa có vụ bắt giữ nào.
            Tuy nhiên, Reuters dẫn lời các nguồn tin giấu tên, hôm nay cho biết một kỹ sư bị bắt và hai cảnh sát sân bay cùng một người phụ trách hành lý bị nghi giúp kỹ sư cài bom lên khoang.
            "Sau khi được biết một trong những thành viên của chúng có họ hàng làm việc tại sân bay, Nhà nước Hồi giáo đã gửi người đó một quả bom trong túi xách", một nguồn tin nói, và cho biết người họ hàng của kỹ sư hàng không đã gia nhập IS ở Syria cách đây một năm rưỡi. "Hắn được yêu cầu không hỏi câu nào và đưa bom lên máy bay".
            Một nguồn tin khác nói: "Hai cảnh sát bị nghi làm ngơ trước hành động tại chốt kiểm tra an ninh. Nhưng có khả năng họ chỉ không hoàn thành công việc đúng quy định".
            Chưa có ai trong số 4 người này bị khởi tố, các nguồn tin nói.
            Nga và phương Tây từ lâu tin rằng chuyến bay bị đánh bom trên khoang. Tuy nhiên, Ai Cập đến nay vẫn chỉ nói nước này chưa tìm thấy bằng chứng.
            Theo Trọng Giáp - VnExpress


            Trung Quốc buộc tội một nam công dân Canada làm gián điệp

            (Vietnam+) Bản in
            AFP​ dẫn nguồn tin Tân Hoa xã của Trung Quốc ngày 28/1 đưa tin nước này đã buộc tội Kevin Garratt, công dân Canada, làm gián điệp và đánh cắp những bí mật nhà nước.

            Ông Garratt đã bị bắt năm 2014 cùng với vợ, người sau đó đã được trả tự do vì được bảo lãnh, tại thành phố Đan Đông, Đông Bắc Trung Quốc, giáp giới với Triều Tiên.

            Tân Hoa xã cho biết: "Nhà chức trách Trung Quốc cũng đã tìm thấy bằng chứng liên quan đến việc Garratt nhận những nhiệm vụ từ các cơ quan tình báo Canada nhằm thu thập thông tin tình báo ở Trung Quốc."

            Tuy nhiên, Tân Hoa xã không công bố những thông tin chi tiết hơn.

            Kevin Garratt và vợ Julia Garratt bị bắt giữ ngày 4/8/2014 sau một thời gian sinh sống ở Trung Quốc và lúc đó đang điều hành một quán càphê ở Đan Đông. Vợ chồng Garratt bị tình nghi “phá hoại an ninh quốc gia Trung Quốc.”

            Sau đó, công dân Canada Julia Garratt đã được trả tự do với một khoản tiền bảo lãnh trong khi nhà chức trách tiếp tục điều tra vụ việc. Còn chồng bà, ông Kevin Garratt vẫn tiếp tục bị giam giữ.

            Vụ việc diễn ra chỉ vài ngày sau khi Ottawa lần đầu tiên công khai tuyên bố Chính phủ Trung Quốc đứng đằng sau vụ xâm nhập hệ thống máy tính của cơ quan nghiên cứu thuộc Chính phủ Canada. Tuy nhiên, Bắc Kinh đã nhiều lần phủ nhận, cho rằng đó là cáo buộc “vô căn cứ”./.

            Máy bay Úc rơi trên biển khiến 5 người chết


            Mỹ Linh


            (VietQ.vn) - Theo cảnh sát bang Victoria (Úc), vụ tai nạn xảy ra vào 12h30 hôm nay (giờ địa phương), cách thành phố Geelong khoảng 25km về phía nam.
            Theo tin tức từ báo Tiền Phong dẫn lời BBC, ít nhất 3 người thiệt mạng trong vụ tai nạn, tuy nhiên, các quan chức địa phương lo ngại số người tử vong còn tăng. Tuy nhiên theo kênh tin 9NEWS của Úc, số người thiệt mạng đã lên tới con số 5.
            Chiếc máy bay được cho là 6 chỗ ngồi và không có tín hiệu khẩn cấp được phát đi trước vụ tai nạn. Hai trực thăng cứu thương khẩn trương được điều động tới hiện trường. Những hình ảnh được đăng tải trên mạng cho thấy vết dầu loang và mảnh vỡ máy bay nổi trên mặt nước.

            Công tác cứu hộ hiện đang gặp nhiều khó khăn do điều kiện thời tiết xấuCông tác cứu hộ hiện đang gặp nhiều khó khăn do điều kiện thời tiết xấu

            Điều tra ban đầu cho biết chiếc máy bay này xuất phát từ sân bay Moorabbin nhưng không rõ điểm đến. Không có cuộc gọi khẩn cấp nào trước khi máy bay gặp nạn. Chưa có thông tin chiếc máy bay này là của hãng nào.
            Công tác cứu hộ hiện đang gặp nhiều khó khăn do điều kiện thời tiết xấu, trời bão và có mưa lớn. Đây cũng có thể là nguyên nhân gây ra vụ tai nạn, báo Dân trí đưa tin. 
            Mỹ Linh (T/h)

            Đánh bom, xả súng tại nhà thờ Hồi giáo ở Saudi Arabia

            Hải Anh |
            Đánh bom, xả súng tại nhà thờ Hồi giáo ở Saudi Arabia
            Người thân của một nạn nhân trong vụ đánh bom và xả súng tại nhà thờ Hồi giáo ở thành phố Al-Ahsa ngày 29/1. Ảnh: AFP

            Những kẻ tấn công ném bom và xả súng vào một nhà thờ Hồi giáo của người Shiite, miền Đông Saudi Arabia trong buổi cầu nguyện hàng tuần hôm 29/1.

            “Họ ném bom vào nhà thờ Hồi giáo trong lễ cầu nguyện thứ hai tại khu vực Mahasen thuộc thành phố Al-Ahsa. Sau đó một kẻ bước vào nhà thờ. Hắn bắt đầu xả súng”, AFP dẫn lời một cư dân giấu tên cho hay.
            Nhân chứng này cho biết “có thương vong” nhưng không nói rõ chi tiết.
            Vụ tấn công xảy ra trong khu vực tập trung nhiều người lao động của công ty dầu khí nhà nước Saudi Aramco.
            Một phát ngôn viên Bộ Nội vụ nói, cảnh sát đang tìm hiểu rõ tình hình. Giới chức chưa rõ số người thương vong.
            Một video được đăng trên mạng xã hội cho thấy hiện trường của vụ tấn công, với hình ảnh một số nạn nhân nằm trên một tấm thảm và mảnh kính vỡ rải rác xung quanh.
            Trong cảnh quay khác, một người đàn ông dùng gạc cứu thương cầm máu trên đùi một nạn nhân với chiếc áo choàng thấm máu.
            “Mọi người cảm thấy tức giận và bắt được một trong những kẻ tình nghi.
            “Cảnh sát bắn chỉ thiên sau đó dẫn anh ta đi”, người dân nói.
            Tấn công nhà thờ Hồi giáo không phải là hiếm tại Saudi Arabia. Ngày 6/8/2015, một vụ đánh bom nhằm vào nhà thờ Hồi giáo mà các lực lượng đặc nhiệm thường đến cầu nguyện ở thành phố Abha, miền Nam Saudi Arabia, làm ít nhất 17 cảnh sát thiệt mạng.
            Kể từ cuối năm 2014, nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng tuyên bố là thủ phạm của nhiều vụ tấn công nhằm vào người theo đạo Shiite ở Saudi Arabia. IS coi họ là những kẻ dị giáo.
            theo Zing

            TP HCM: Phát hiện kho hàng nóng trong tiệm cầm đồ

            VOV.VN - Công an quận Gò Vấp bất ngờ kiểm tra tiệm cầm đồ phát hiện nhiều vũ khí, hung khí đồng thời triệt phá một băng nhóm cho vay nặng lãi

            Công an quận Gò Vấp, Thành phố Hồ Chí Minh vừa thu giữ 1 quả lựu đạn, 1 khẩu súng tự chế dạng súng ổ quay (rulo), 5 viên đạn, 26 hung khí các loại (gồm mã tấu tự chế, gậy sắt, dao...) được cất giấu ngụy trang trong 1 tiệm cầm đồ, đồng thời triệt phá một băng nhóm cho vay nặng lãi, bắt giữ 4 đối tượng.
            tp hcm: phat hien kho hang nong trong tiem cam do hinh 0
            Hồng và 1 đồng bọn tại trụ sở công an
            Trước đó, công an địa phương phối hợp với Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội, Công an thành phố kiểm tra bất ngờ tiệm cầm đồ Quỳnh Hồng nằm trên đường Quang Trung, phường 8, quận Gò Vấp đã phát hiện số vũ khí nói trên. Nguyễn Văn Hồng (SN 1979), chủ tiệm cầm đồ khai nhận đã mở tiệm cầm đồ để trá hình đường dây cho vay nặng lãi từ 15 - 30% một tháng mà mình đang điều hành, tiệm này hoạt động từ đầu năm 2013 đến nay.
            Để thị uy, dằn mặt những người vay tiền, Hồng chiêu mộ nhiều tay giang hồ từ Hải Phòng như: Đào Văn Hạnh (SN 1988), Trương Công Định (SN 1986), Trương Văn Hùng (SN 1982) vào Thành phố Hồ Chí Minh để vận hành đường dây cho vay nặng lãi này. Tất cả số tiền gốc, lãi thu được sau mỗi ngày, các “đàn em” đều phải giao nộp lại cho Hồng để hắn tính toán trả lương và ăn chia lẫn nhau.
            Hiện 4 đối tượng nêu trên đang bị tạm giữ để điều tra xử lý hành vi “tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng” và  “cho vay nặng lãi”./. 

            Vinh Quang/VOV - TPHCM

            Vẫn chưa tìm thấy 2 vợ chồng mất tích trên hồ Ea Krông Rou

            VOV.VN - Lực lượng chức năng vẫn chưa tìm thấy thi thể 2 vợ chồng bị mất tích tại hồ chứa của thủy điện Ea Krông Rou, tỉnh Khánh Hòa.

            Sau 4 ngày tìm kiếm, đến chiều nay (29/1), lực lượng chức năng vẫn chưa tìm thấy thi thể vợ chồng anh Nguyễn Như Hùng (41 tuổi) và chị Nguyễn Thị Nga (38 tuổi) bị mất tích tại hồ chứa của thủy điện Ea Krông Rou thuộc địa bàn xã Ninh Tây, thị xã Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa.
            Theo thông tin ban đầu, cách đây 4 ngày, vợ chồng anh Hùng cùng em trai và 1 người hàng xóm đều ở xã Ninh Phụng, thị xã Ninh Hòa đến khu vực hồ chứa thủy điện Ea Krông Rou để hái đót.
            van chua tim thay 2 vo chong mat tich tren ho ea krong rou hinh 0
            Tìm kiếm nạn nhân vụ chìm ghe (ảnh: Dân Việt)
            Đến 15h chiều cùng ngày, sau khi hái xong đót, cả 4 người đi thuyền trong lòng hồ trở về nhà. Khi cách bờ khoảng 50m thuyền bị phá nước và chìm nhanh, 2 người bơi được vào bờ thoát nạn, vợ chồng anh Hùng bị nước nhấn chìm.
            Ông Bùi Thanh Bình, Phó Chủ tịch UBND thị xã Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa, cho biết: “Công an tỉnh đang có đội lặn tìm nhưng mà chưa tìm được thi thể. Đồng thời, huy động dân địa phương đi xung quanh nhưng vẫn tìm chưa được”./.
            Hà Minh/VOV - Miền Trung

            Ngỡ ngàng với những mánh khóe tinh vi của các "sới" bạc đất Cảng

            Đức Nguyên |
            Ngỡ ngàng với những mánh khóe tinh vi của các "sới" bạc đất Cảng

            Dùng xe ô tô biển xanh đưa đón hay tổ chức "sới" bạc lưu động ngay trên xe khách là những "biến tướng" gần đây nhất của các con bạc đất Cảng nhằm qua mắt cơ quan chức năng.

            "Sới" bạc lưu động trên xe khách
            Gần đến Tết Bính Thân 2016, qua công tác nắm tình hình, CA huyện Tiên Lãng phát hiện có một nhóm từ 10 đến 20 đối tượng do Nguyễn Văn Tình, sinh 1982, xã Kiến Thiết, cầm đầu, thường xuyên tụ tập, sử dụng xe ô tô chở khách để tổ chức đánh bạc lưu động.
            Địa bàn hoạt động của "sới" bạc này chủ yếu tại các xã Kiến Thiết, Đoàn Lập, Cấp Tiến, Bạch Đằng và thị trấn Tiên Lãng.
            Hàng ngày, các đối tượng sử dụng xe ô tô tiến hành đưa, đón các con bạc ở nhiều địa điểm khác nhau cùng lên xe, sau đó phân công tay chân làm nhiệm vụ canh gác, cầm đồ, cho vay nặng lãi để các con bạc tham gia sát phạt lẫn nhau ngay trên xe.
            Khi phát hiện có "động", các đối tượng nhanh chóng chuyển “vai”, giả là những du khách. Bọn chúng thay đổi địa điểm đỗ xe liên tục ở các khu vực tham quan hoặc nơi vắng người để dễ bề qua mắt các cơ quan chức năng.
            
Xe ô tô khách các đối tượng sử dụng đánh bạc. Ảnh: ANHP.
            Xe ô tô khách các đối tượng sử dụng đánh bạc. Ảnh: ANHP.
            Ngày 21/1, Ban chuyên án phát hiện nhóm đối tượng đang tổ chức đánh bạc dưới hình thức xóc đĩa trên xe ô tô BKS: 15B-020.72, đỗ tại sân vận động thôn Nam Tử 2, xã Kiến Thiết.
            Ngay sau đó, toàn bộ 10 đối tượng tham gia đánh bạc bạc bị bắt giữ gồm: Nguyễn Văn Tình; Bùi Văn Vôn, sinh 1976, từng có 2 tiền án về tội đánh bạc, ở xã Bình Nguyên, huyện Kiến Xương, tỉnh Thái Bình.
            Vũ Anh Văn, sinh 1976; Phạm Văn Khanh, sinh 1985; Phạm Văn Thắm, sinh 1981, ở cùng thôn Nam Tử 2; Vũ Văn Cường, sinh 1983; Nhữ Thanh Quang, sinh 1987, có 1 tiền án về tội cố ý gây thương tích, cùng ở thôn Nam Tử 1.
            Lưu Văn Hải, sinh 1995; Nguyễn Văn Hiển, sinh 1989, cùng ở thôn Thanh Trì; Lê Văn Hải, sinh 1982, có 1 tiền án về tội trộm cắp tài sản, ở thôn An Thạch, cùng xã Kiến Thiết.
            Kiểm tra chiếu bạc, lực lượng công an thu giữ: 1 bộ bát đĩa sứ, 4 quân vị và gần 30 triệu đồng.
            Tại cơ quan công an, các đối tượng nhanh chóng khai nhận hành vi phạm pháp của mình, trong đó Nguyễn Văn Tình là kẻ cầm đầu kiêm lái xe; Bùi Văn Vôn và Vũ Anh Văn thay nhau làm nhiệm vụ cầm cái cho các đối tượng đánh bạc.
            Dùng xe ôtô biển xanh đưa đón con bạc
            Trước đó, vào lúc 14h15 ngày 21/12/2015, lực lượng PC 45, CA TP Hải Phòng đã bao vây, triệt phá ổ nhóm cờ bạc được tổ chức tại nhà của đối tượng Trần Đức Thông (48 tuổi, trú tại thôn Xuyên Đông, xã Đại Bản, Huyện An Dương, Hải Phòng) sau nhiều ngày mai phục.
            Tại hiện trường, cảnh sát tạm giữ hơn 40 đối tượng đang sát phạt nhau bằng hình thức xóc đĩa. Điều đáng nói là, trong số các con bạc bị bắt giữ, phần lớn là các bóng hồng từ trẻ tới tầm tuổi “sồn sồn”.
            Theo tài liệu từ cơ quan CSĐT, ổ nhóm cờ bạc này là nơi quy tụ của nhiều con bạc đến từ các tỉnh, thành lân cận tham gia đánh bạc.
            
Xe ô tô biển xanh các đối tượng dùng để đưa đón con bạc. Ảnh: Lao Động.
            Xe ô tô biển xanh các đối tượng dùng để đưa đón con bạc. Ảnh: Lao Động.
            Để che giấu hoạt động cờ bạc, Thông đã quy định với các đối tượng khi đến đánh bạc sẽ gửi phương tiện cá nhân ở một số nơi quy định, sau đó Thông điều xe biển xanh ra khu vực Quốc lộ 5 đón các con bạc về nhà mình, nhằm che mắt lực lượng chức năng.
            Hàng ngày, khi đến nhà Thông đánh bạc, các con bạc được phục vụ ăn uống tại nhà để tiện thời gian sát phạt nhau.
            Tại chiếu bạc, lực lượng CA đã thu giữ tang vật là đồ nghề dùng để đánh xóc đĩa, hàng chục chiếc điện thoại và hàng trăm triệu đồng tại chiếu bạc.
            Được biết Trần Đức Thông là đối tượng khá lưu manh, đã có tiền án về tội cờ bạc. Chiếc xe ô tô biển xanh mang BKS 16A - 0955 thường dùng để đưa đón các con bạc hiện đang được cơ quan CSĐT CA TP.Hải Phòng làm rõ.
            theo Trí Thức Trẻ

            Giá vàng hôm nay (29/1): Giá vàng đồng loạt giảm sau tin từ FED

            Giá vàng hôm nay (29/1) giảm nhẹ trên thị trường thế giới sau thông tin về khả năng tiếp tục tăng lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ.

              Giá vàng hôm nay (29/1): Giá vàng đồng loạt giảm sau tin từ FED - Ảnh 1
            Giá vàng hôm nay giảm nhẹ.
            Theo tin tức cập nhật mới nhất, trên thị trường thế giới, giá vàng hôm nay (29/1) giảm nhẹ.
            Cụ thể, giá vàng giao tháng 4 trên sàn Comex giảm 20 cent xuống còn 1.116,10 USD/ounce. Trước đó trong phiên giao dịch hôm thứ Ba, giá vàng đạt mức 1.120 USD/ounce, mức cao nhất kể từ đầu tháng 11. giá vàng hôm nay trên sàn Kitco giao thời điểm 6h30 đang đứng tại 1.114,10 USD/ounce.
            Giá vàng giảm xuống từ mức cao nhất trong 12 tuần vào hôm thứ Năm sau khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) thừa nhận nền kinh tế toàn cầu đang gặp nhiều thách thức nhưng cũng báo hiệu vẫn có khả năng tăng lãi suất trong năm nay. Tuyên bố của FED đã góp phần thúc đẩy đồng USD tăng giá đồng thời gây áp lực lên giá vàng.
            Trong kinh doanh các kim loại quý khác, giá bạc giao tháng 3 giảm 1,6%, tương đương 22,7 cent, giảm xuống 14,232 USD/ounce. Đồng giao tháng 3 giam 1,3 cent, tương đương 0,6% và kết thúc tại 2,502 USD/pound. Bạch kim tháng 4 giảm 14,2 USD, tương đương 1,6% và chốt phiên tại 867,90 USD/ounce. Còn palladium tháng 3 kết thúc tại 492 USD/ounce, giảm 10,25 USD, tương đương 2%.
            Theo tin tức cập nhật mới nhất, giá vàng hôm nay (29/1) tại thị trường trong nước cũng giảm nhẹ.
            Cụ thể, giá vàng SJC tại thị trường Hà Nội duy trì giao dịch quanh mức 32,62 triệu đồng/lượng chiều mua vào và 32,91 triệu đồng/lượng chiều bán ra.
            Giá vàng SJC giao dịch tại thị trường TP.HCM niêm yết tại mức 32,62 triệu đồng/lượng ở chiều mua vào và 32,89 triệu đồng/lượng chiều bán ra.
            Tin nhanh, giá vàng SJC tại tập đoàn Doji tại Hà Nội và TP.HCM lần lượt giao dịch ở mức 32,80 triệu đồng/lượng chiều mua vào, bán ra ở mức 32,86 triệu đồng/lượng và 32,78 triệu đồng/lượng chiều mua vào, bán ra ở mức 32,84 triệu đồng/lượng.
            Trong khi đó, giá vàng SJC giao dịch tại một số ngân hàng như Vietinbank Gold là 32,64 triệu đồng/lượng (mua vào) và 32,93 triệu đồng/lượng (bán ra); TPBank Gold là 32,80 triệu đồng/lượng (mua vào) và 32,86 triệu đồng/lượng (bán ra).
            Mở cửa phiên giao dịch hôm nay 29/1, tỷ giá USD tại một số ngân hàng có biến động nhẹ so với phiên hôm qua. Cụ thể, tại ngân hàng Vietcombank tỷ giá USD được niêm yết tại mức 21.320 đồng/USD chiều mua vào và 21.380 đồng/USD chiều bán ra.
            Tương tự, tại ngân hàng ACB, tỷ giá USD đứng tại mức 21.300 đồng/USD ở chiều mua vào và 21.370 đồng/USD ở chiều bán ra.
            Kiều Hương (T.H)

            Khóc ròng vì mai, ly nở sớm

            Còn hơn tuần nữa mới đến Tết nguyên đán, nhưng nhiều vườn hoa mai, hoa ly ở Đà Nẵng đã bung nở, thậm chí rụng hết khiến các chủ vườn ngậm ngùi bán tháo với giá rẻ bèo.
            Ông Nguyễn Trường Thọ, chủ vườn Trường Thọ (phường Hòa Phát) năm nay “ôm” 30 gốc mai bự, dự tính bán thấp nhất mỗi gốc 5 triệu đồng. Tuy nhiên, cách đây nửa tháng, mai đã nở hết.
            Dù chăm sóc mai theo công nghệ trồng hoa Sa Đéc, cũng tỉa lá muộn hơn mọi năm, nhưng hơn nửa số mai của ông Thọ đã nở bung.
            Ông rầu rĩ: “Giờ có ai mua giá tàm tạm thì tui bán cứu vốn, không thì để lại năm sau bán, coi như chịu lỗ. Chăm hoa cả năm, canh ngày bấm lá, phun thuốc cẩn thận mà thời tiết ngặt quá, nắng từ đầu năm tới giờ. Nhiều gốc hoa đã tàn, rụng cánh, không còn cách nào hãm kịp nữa”.
            Hàng hoa mai của ông Đặng Thành Tấn trên đường Nguyễn Hữu Thọ khiến ai đi qua cũng thấy xót dùm vì gần 100 chậu nở rộ, cánh hoa bung hết cỡ. Năm nay, ông Tấn trồng hơn 2000 chậu mai ở quê nhà Hoài Nhơn (Bình Đình).
            Nhưng từ Tết dương lịch, mai đã nở hết, chỉ vớt vát được hơn trăm chậu này mang ra Đà Nẵng bán mong đủ tiền nhân công. “Chưa có năm nào như năm này cả, dân trồng hoa chúng tôi méo mặt hết trơn. Nhiều gốc có thế đẹp tính bán cả chục triệu mà giờ hoa gần tàn hết chẳng ai đoái hoài tới”.
            Ông Tấn cho biết thêm lường trước tiết trời năm nay nóng nên đã tìm nhiều cách hãm hoa lại như bấm bớt bông, trái, tỉa lá muộn…nhưng vẫn không cứu nổi vựa mai.
            Không chỉ mai nở sớm, các hộ trồng hoa ly thời điểm này đang cắn răng cắt ly từ chậu ra bán nhánh bởi hoa đã nở hết. Anh Phan Tí (chủ vườn mai trên đường Lương Hộc Nhữ, ph. Hòa Cường) năm nay trồng gần 2000 chậu hoa ly.
            Thương lái từ Huế đã đặt hàng mỗi chậu 200 nghìn đồng từ mấy tháng trước nhưng hoa đã nở hết trước ngày giao. Anh buồn rầu: “Mỗi chậu tiền vốn không thôi đã 25 nghìn đồng, sau 3 tháng chăm như chăm con giờ cắt được 3 nhánh bán 45 nghìn, mà phải năn nỉ người ta mới lấy. Nói chung là lỗ hết, ai trồng ly năm nay coi như không có Tết”.
            Ông Đặng Thành Tấn chỉ vớt vát được gần trăm chậu mai, nhưng không ít trong số này cũng nở bung và sắp tàn.
            Thời tiết nắng nóng và thất thường khiến vườn ly của gia đình anh Tí nở sớm, phải cắt cành bán với giá bèo 15 nghìn đồng/cành.
            Theo Tiền phong

            Không có nhận xét nào:

            Đăng nhận xét