Chủ Nhật, 17 tháng 1, 2016

MUÔN MẶT ĐỜI THƯỜNG 219

(ĐC sưu tầm trên NET)

Thủ tướng dự lễ khởi công xây dựng biểu tượng Cột cờ Hà Nội tại mũi Cà Mau

VOV.VN - Việc xây dựng Cột cờ Hà Nội tại tỉnh Cà Mau có ý nghĩa quan trọng về văn hóa, lịch sử và du lịch, góp phần nâng cao hình ảnh, cũng như gắn kết gần gũi giữa Thủ đô và người dân Đất Mũi.

Sáng 16/1, UBND thành phố Hà Nội cũng phối hợp với UBND tỉnh Cà Mau tổ chức lễ khởi công công trình biểu tượng Cột cờ Hà Nội tại mũi Cà Mau. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu, ông Phạm Quang Nghị, chỉ đạo Đảng bộ TP. Hà Nội, ông Lê Thanh Hải, chỉ đạo Đảng bộ TPHCM, nguyên Phó Chủ tịch nước Trương Mỹ Hoa tới dự.
Công trình biểu tượng Cột cờ Hà Nội gồm có 3 tầng đế và một thân cột. Trong đó, tầng một cao 3,1m, tầng hai cao 3,7m, tầng ba cao 5,1m. Trên ba tầng này là thân Cột Cờ cao 18m. Toàn bộ chiều cao của Cột Cờ là 33,4m, nếu tính cả cán cờ thì cao tổng cộng là 41,4m.
thu tuong du le khoi cong xay dung bieu tuong cot co ha noi tai mui ca mau hinh 0
Ảnh: Nhật Bắc
Việc xây dựng biểu tượng Cột cờ Hà Nội tại tỉnh Cà Mau có ý nghĩa quan trọng về văn hóa, lịch sử và du lịch, góp phần nâng cao hình ảnh, cũng như gắn kết gần gũi giữa nhân dân Thủ đô và người dân Đất Mũi địa đầu phía Nam của Tổ quốc. Đồng thời, Cột cờ Hà Nội tại đất mũi Cà Mau còn có giá trị khẳng định chủ quyền lãnh thổ dân tộc, chủ quyền biển đảo quốc gia; gắn bó Bắc Nam một nhà, cùng chung tiếng nói của Thủ đô và quê hương đất mũi Cà Mau với bạn bè quốc tế.
Trước đó, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã dự lễ thông xe cầu Hòa Trung và thông xe đoạn đường kỹ thuật từ cầu Năm Căn đến mũi Cà Mau.
Cầu Hòa Trung được thiết kế nhằm thay thế phà Hòa Trung hiện tại với tổng chiều dài toàn tuyến hơn 1.200 mét, trong đó chiều dài cầu trên 600 mét, đường dẫn dài 660 mét, được xây dựng bằng bê tông cốt thép với tổng vốn đầu tư khoảng 383 tỷ đồng. Đồng thời, trong sáng nay, Dự án đường Hồ Chí Minh đoạn Năm Căn đến Đất Mũi qua địa bàn 2 huyện Năm Căn và Ngọc Hiển, tỉnh Cà Mau cũng được tiến thành thông xe với tổng chiều dài hơn 51 km, có tổng mức đầu tư hơn 3.540 tỷ đồng. Tuyến đường có bề rộng nền đường 7,5m; bề rộng mặt đường là 6m.


Việc thông xe cầu Hòa Trung cũng như thông tuyến đường Đất Mũi đã tạo nên trục giao thông huyết mạch xuyên suốt trong tỉnh Cà Mau và miền Tây Nam Bộ. Từ nay giao thông đi lại trở nên thuận tiện hơn, dễ dàng hơn; chấm dứt tình trạng qua đò, qua phà của người dân như trước đây. Qua đó, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội, văn hóa và du lịch, nâng cao đời sống người dân, đảm bảo an ninh quốc phòng của tỉnh Cà Mau nói riêng và khu vực ĐBSCL nói chung.
Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã nhấn mạnh sự cần thiết và tầm quan trọng to lớn của các công trình này. Thủ tướng cho rằng quy mô đầu tư các công trình tuy không lớn nhưng có ý nghĩa chiến lược hết sức quan trọng cả về kinh tế, quốc phòng, an ninh và văn hóa lịch sử của tỉnh Cà Mau.
thu tuong du le khoi cong xay dung bieu tuong cot co ha noi tai mui ca mau hinh 2
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng phát biểu tại buổi lễ
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng khẳng định đất nước ta đang trong quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa thì việc rút ngắn khoảng cách giữa nước ta với các nước trên thế giới là điều hết sức quan trọng. Chính vì vậy, sự phát triển nhanh trên lĩnh vực xây dựng mà cụ thể là trong xây dựng cầu đường đã giúp đất nước đạt được trình độ tiên tiến của khu vực và trên thế giới.
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng đánh giá cao và biểu dương nỗ lực của Bộ Giao thông vận tải cùng các cơ quan liên quan mà đặc biệt là Ban Quản lý dự án Đường Hồ Chí Minh cùng các đơn vị tư vấn và các nhà thầu thi công đã làm việc ngày đêm, vượt qua những khó khăn để 2 công trình này đưa vào sử dụng đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng và an toàn. Đồng thời, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng đề nghị Bộ Giao thông vận tải huy động các nguồn lực để đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng đường bộ cho cả nước để làm nền tảng đưa nước ta sớm trở thành nước công nghiệp. 
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng mong muốn Đảng bộ và nhân dân Cà Mau tiếp tục phát huy lợi cũng như tiềm năng của tỉnh để phát triển xã hội sau khi các công trình được đưa vào sử dụng. Qua đó, phát triển nhanh hơn bền vững hơn, cải thiện tốt hơn đời sống của người dân.
thu tuong du le khoi cong xay dung bieu tuong cot co ha noi tai mui ca mau hinh 3
Lễ động thổ Nhà máy điện gió khu du lịch Khai Long - Cà Mau
Cũng trong sáng nay, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã đến dự và phát động lễ khởi công Nhà máy điện gió khu du lịch Khai Long – Cà Mau. Công trình có tổng vốn đầu tư trước thuế hơn 5.500 tỷ đồng với tổng diện tích đất và mặt biển trên thềm lục địa hơn 2.100 ha cách từ đất liền trở ra biển 500 mét. Dự án được lắp dựng 50 tua-bin gió, công suất mỗi tua-bin 2MW. Đồng thời xây dựng 27km cầu cáp bê tông cốt thép trên cọc đài cao.
Việc xây dựng dự án còn mở ra một hướng phát triển mới, thúc đẩy việc phát triển lĩnh vực năng lượng tái tạo trong đó có nguồn năng lượng gió của Việt Nam. Khi đưa vào hoạt động góp phần không nhỏ và việc thay đổi diện mạo của tỉnh Cà Mau nói chung và huyện Ngọc Hiển nói riêng, thu hút được nhiều du khách về Khu du lịch Khai Long, vui chơi và nghỉ dưỡng tạo công ăn việc làm cho hàng ngàn người lao động, góp phần tích cực vào sự ổn định an sinh xã hội và phát triển kinh tế địa phương./.
Hải Phong/VOV-ĐBSCL

Chủ tịch Quốc hội: “Không để lọt vào người không đủ tiêu chuẩn“

VOV.VN - Chủ tịch Nguyễn Sinh Hùng nhấn mạnh, người được giới thiệu ứng cử, tự ứng cử ĐBQH phải chất lượng để chọn ra 500 người ưu tú, gần dân.

Ngày 16/1, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội đã thông qua Nghị quyết quy định chi tiết, hướng dẫn việc tổ chức hội nghị cử tri; việc giới thiệu người ứng cử đại biểu Hội đồng nhân dân cấp xã ở thôn, tổ dân phố; việc hiệp thương, giới thiệu người ứng cử đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND trong bầu cử bổ sung.
Về hiệp thương, giới thiệu người ứng cử, Thường trực Ủy ban Pháp luật – cơ quan thẩm tra dự thảo Nghị quyết đề nghị cần có quy định cụ thể hơn.
Cơ quan thẩm tra cho rằng, việc không xác định các mốc thời gian tiến hành hiệp thương trong bầu cử bổ sung mà giao Ban thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc cấp tổ chức hiệp thương quy định mốc thời gian tiến hành hiệp thương, giới thiệu người ứng cử, xây dựng lịch hiệp thương là không phù hợp với quy định của Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật, đồng thời có thể dẫn đến sự tùy tiện, thiếu thống nhất trong việc tổ chức hiệp thương, giới thiệu người ứng cử ở các địa phương. 
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng nhấn mạnh, liên quan giới thiệu người ứng cử cần quy trình hiệp thương xem xét điều kiện chặt chẽ hơn, nhất là nhân thân.
“Phải làm rõ để đến khi ra hội nghị cử tri hỏi thì người chủ trì còn biết mà giải đáp. Đại biểu phải đảm bảo đủ tiêu chuẩn để đưa ra bỏ phiếu kín cử tri yên tâm, chứ không đủ tiêu chuẩn làm đại biểu mà để lọt vào danh sách là không được”, ông Nguyễn Sinh Hùng nói.
chu tich quoc hoi: "khong de lot vao nguoi khong du tieu chuan" hinh 0
Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng: 500 đại biểu phải là người ưu tú, gần dân
Chủ tịch Quốc hội yêu cầu cần có sự tính toán, nhất là tiêu chuẩn Đại hiểu Quốc hội để khi hiệp thương đảm bảo chất lượng để 896 người giới thiệu cho cử tri là người đủ tiêu chuẩn, từ đó chọn ra 500 người ưu tú, gần dân.
Phó Chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng nhất trí với quan điểm trên và đề nghị quy định ngày cụ thể hiệp thương lần thứ nhất, lần thứ hai để tránh tùy tiện, đảm bảo nguyên tắc rõ ràng, minh bạch.
Còn theo Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu, trình tự thủ tục hội nghị tiếp xúc cử tri, trách nhiệm người chủ trì, người tự ứng cử cần quy trình chặt chẽ, nếu không rõ là không được. Vấn đề nào liên quan đến trách nhiệm cấp ủy thì thể hiện trong thông tri của Mặt trận Tổ quốc và hướng dẫn của Ban tổ chức trung ương.
Về hội nghị lấy ý kiến cử tri nơi công tác, Nghị quyết nêu rõ, việc tổ chức hội nghị lấy ý kiến của cử tri nơi công tác hoặc nơi làm việc về người ứng cử đại biểu Quốc hội, ứng cử đại biểu HĐND (cả người được giới thiệu ứng cử và người tự ứng cử) được tổ chức ở nơi người ứng cử công tác hoặc làm việc. Nếu người ứng cử có nhiều nơi công tác hoặc nơi làm việc thì tổ chức lấy ý kiến của cử tri nơi người đó công tác hoặc làm việc thường xuyên.
Về số lượng cử tri và khách mời tham dự hội nghị lấy ý kiến về người ứng cử, Nghị quyết quy định như sau: Nơi có dưới 100 cử tri thì tổ chức hội nghị toàn thể, nhưng phải bảo đảm trên 50% tổng số cử tri tham dự;
Nơi có từ 100 đến 200 cử tri thì mời đại diện cử tri tham dự, nhưng phải bảo đảm trên 50% tổng số cử tri tham dự;
Nơi có trên 200 cử tri trở lên thì tùy vào tình hình thực tế của cơ quan, tổ chức, đơn vị có thể chia thành nhiều hội nghị lấy ý kiến đại diện cử tri, sau đó tổng hợp kết quả, nhưng phải bảo đảm có trên 50% tổng số cử tri của cơ quan, tổ chức, đơn vị đó tham dự.
Ủy ban thường vụ Quốc hội đề nghị Ban Thường trực Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Thường trực Ủy ban Pháp luật của Quốc hội phối hợp với các cơ quan hữu quan tiếp thu, hoàn chỉnh các dự thảo nghị quyết, trình Chủ tịch Quốc hội ký ban hành các nghị quyết trên để kịp thời phục vụ cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021./.
Ngọc Thành/VOV.VN

Chiến dịch quân sự của Nga tại Syria đã đạt được 2 mục tiêu quan trọng




Dân trí Chiến dịch chống khủng bố của Nga tại Syria đã giúp Moscow đạt được 2 mục tiêu chính trị quan trọng, Maxim A. Suchkov, chuyên gia phân tích hàng đầu thuộc Hội đồng các vấn đề quốc tế Liên bang Nga, đã đánh giá như vậy trong một bài viết mới đây cho tạp chí National Interest của Mỹ.
 >> Hé lộ chi tiết thỏa thuận quân sự bí mật giữa Nga và Syria
 >> Chiến đấu cơ Syria lần đầu yểm trợ Nga không kích IS
 >> Ông Putin để ngỏ khả năng cho Tổng thống Syria tị nạn ở Nga



Một phụ nữ Syria mang quốc kỳ nước này có hình chân dung của Tổng thống Assad (Ảnh: AFP)
Một phụ nữ Syria mang quốc kỳ nước này có hình chân dung của Tổng thống Assad (Ảnh: AFP)
Chuyên gia Suchkov nhấn mạnh: “Mục tiêu đầu tiên là Moscow không còn bị cô lập nữa sau khi tất cả các nước tham gia chống khủng bố đều hướng về phía Nga. Điều này cho thấy một thực tế rõ ràng là nếu hợp tác với Nga sẽ mang lại nhiều lợi ích hơn rất nhiều, cả về chính trị lẫn tác chiến, thay vì cô lập Nga”.
Hàng rào cô lập Nga được Mỹ lập ra sau khi nổ ra cuộc khủng hoảng tại Ukraine, theo chuyên gia Nga. Tuy nhiên, sự chủ động của Moscow trên chiến trường Syria đã giúp triệt tiêu những toan tính nhằm loại bỏ Nga với tư cách là một đối tác quan trọng trên mặt trận chống khủng bố.
Về mục tiêu thứ hai đạt được, vị chuyên gia Nga chỉ rõ: “Các nỗ lực của Nga đã thành công trong việc chuyển đổi quan điểm của giới lãnh đạo tại các nước phương Tây về vấn đề Tổng thống Assad, đặc biệt trong lúc đang gia tăng thách thức từ tổ chức khủng bố IS”.
“Trong khi vụ tấn công khủng bố đẫm máu tại Paris và vụ xả súng kinh hoàng tại California vào cuối năm ngoái đã khiến thế giới nhận ra rằng IS mới là thách thức, thì chiến dịch quân sự của Moscow tại Syria đã định vị Nga mới là quốc gia đi đầu trong chiến dịch chống khủng bố IS”, vị chuyên gia Nga phân tích.
Chiến lược của Washington tại Syria trước đó là xoanh quanh vấn đề Tổng thống Assad phải chịu trách nhiệm cho tình trạng bạo lực kéo dài 5 năm qua tại quốc gia Trung Đông và chính vì điều này mà ông Assad không được tham gia vào tiến trình chính trị định vị tương lai cho Syria. Theo quan điểm của Washington, việc loại bỏ ông Assad là bước đi đầu tiên và quan trọng, .
Tuy nhiên, Moscow từ lâu đã chỉ ra rằng lập trường trên sẽ phản tác dụng. Những diễn biến gần đây cho thấy giới lãnh đạo Mỹ đã dần thay đổi. Điệp khúc “Assad phải ra đi” đã lắng dịu. Yêu cầu Tổng thống Syria phải từ chức cũng đã không được nhắc đến trong Nghị quyết 2254 của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc, nghị quyết nhằm dọn đường cho tiến trình hòa bình lâu dài cho Syria.
Nhận định về số phận ông Assad, đầu tuần này cựu Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel đã phát biểu với Hội đồng Đại Tây Dương rằng chính quyền Obama đã tự “gây khó” cho chính họ trong chính sách về vấn đề Syria với lập trường “Assad phải ra đi”.
Ông Hagel cũng cho rằng Tổng thống Syria chưa bao giờ là kẻ thù của Mỹ.
Vũ Duy
Theo National Interest, Sputnik
Video: RT

Khủng bố IS ‘gõ cửa’ Đông Nam Á

TPO - Điều mà người dân Đông Nam Á lo ngại nhất cuối cùng cũng đã xảy ra: “Nhà nước Hồi giáo” (IS) đã bước vào ngưỡng cửa khu vực. Vụ nổ liên hoàn làm rung chuyển thủ đô Jakarta của Indonesia hôm 14/1 có thể là cảnh báo đầu tiên của tổ chức khủng bố này đối với hệ thống an ninh các quốc gia Đông Nam Á.
Indonesia rúng động sau vụ tấn công khủng bố liên hoàn hôm 14/1. Ảnh: Reuters Indonesia rúng động sau vụ tấn công khủng bố liên hoàn hôm 14/1. Ảnh: Reuters
Trên thực tế, mối lo về sự hiện diện của IS ở Đông Nam Á xuất hiện trước thời điểm xảy ra vụ khủng bố ở Jakarta từ nhiều tháng trước.
Tại Diễn đàn An ninh châu Á Đối thoại Shangri-La tháng 5/2015, Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long từng cảnh báo nguy cơ Đông Nam Á có thể trở thành trung tâm tuyển mộ quan trọng cho IS, với hơn 500 người Indonesia và hàng chục công dân Malaysia được xác định đã gia nhập nhóm khủng bố này.
Thủ tướng Singapore thừa nhận IS tại Iraq và Syria tăng cường các hoạt động ở Đông Nam Á hiệu quả đến nỗi chúng đã có những nhóm khủng bố được tuyển mộ từ Indonesia, Malaysia và Singapore.
Theo một nghiên cứu mới công bố của tổ chức quốc tế Pew, cứ 10 người Malaysia thì có một người ủng hộ IS. Tháng 4/2015, chính quyền Malaysia bắt 17 nghi phạm khủng bố, gồm hai người vừa trở về từ Syria, dính líu tới âm mưu tấn công Kualar Lumpur.
Trước đó 3 tháng, Malaysia bắt giữ 120 người nghi liên quan tới IS hoặc tìm cách du lịch Syria hay Iraq để gia nhập khủng bố.
Trước khi xảy ra sự kiện hôm 14/1, bản thân giới chức Indonesia nhiều tuần liền cũng liên tục phát lệnh cảnh báo ở mức cao và bắt giữ nhiều kẻ tình nghi có liên hệ với IS.
Mới đây nhất, ngày 10/1, bốn nhóm cực đoan Philippines, trong đó có tổ chức khủng bố khét tiếng Abu Sayiaf, đã tuyên thệ trung thành với thủ lĩnh của IS Abu Bakr al-Baghdadi, bầu ra lãnh đạo chi nhánh IS ở Philippines là Isnilon Hapilon, đồng thời công bố thiết lập trên đảo Mindanao của Philippines một tiểu “Caliphate” (Vương quốc Hồi giáo).
Trước các nhóm cực đoan Philippines, có tới 30 nhóm khủng bố ở một số quốc gia Đông Nam Á khác cũng đã cam kết trung thành với IS.
Trong bối cảnh các lực lượng IS bị tấn công và truy đuổi ở Syria và Iraq, thì Đông Nam Á, trung tâm Hồi giáo lớn thứ hai thế giới sau khu vực Trung Đông với hơn 250 triệu tín đồ, được coi là “miền đất hứa” tiếp theo nuôi dưỡng tham vọng của IS.
Chưa khi nào, vấn đề an ninh Đông Nam Á lại trở nên cấp thiết trước mối đe dọa mang tên IS như thời điểm này.

Công Phượng, Xuân Trường và ký ức đẹp trước Australia




Dân trí Vào các năm 2013 và 2014, lứa U19 Việt Nam với nòng cốt là những cái tên như Công Phượng, Xuân Trường đã đánh bại U19 Australia đến 2 lần, ở vòng loại giải U19 châu Á và giải vô địch U19 Đông Nam Á.

Hiện tại thì Công Phượng và Xuân Trường đều là những ngôi sao hàng đầu của đội tuyển U23 Việt Nam hiện nay. Vẫn còn những tranh cãi về những đóng góp chuyên môn thực sự của các cầu thủ này cho đội tuyển, nhất là Xuân Trường, nhưng nói về mức độ nổi tiếng, họ chắc chắn là những người nổi tiếng nhất.
Trong liên tiếp 2 năm 2013 và 2014, lứa U19 Việt Nam mà nòng cốt là Công Phượng, Xuân Trường, Tuấn Anh, Hồng Duy, Đông Triều… từng đánh bại U19 Australia đến 2 lần. Lần đầu với tỷ số khó tin 5-1 ở vòng loại U19 châu Á, được tổ chức tại Malaysia.

Công Phượng (10) từng có những ký ức rất đẹp với bóng đá Australia
Công Phượng (10) từng có những ký ức rất đẹp với bóng đá Australia

Lần thứ nhì là chiến thắng sát nút 1-0 trên sân Mỹ Đình năm 2014, với bàn thắng tuyệt đẹp của Công Phượng: Đi bóng qua hàng loạt hậu vệ đội bóng xứ chuột túi, trước khi sút vào góc xa ghi bàn.
Đấy cũng là những dấu ấn đẹp để nhiều người hâm mộ đặt niềm tin rằng đội tuyển U23 Việt Nam hiện nay với Xuân Trường đá tiền vệ tổ chức và Công Phượng đá tiền đạo, sẽ tạo nên những thành tích tương tự, khi U23 Việt Nam đối diện với U23 Australia tối 17/1.
Về cơ bản, cả Công Phượng lẫn Xuân Trường đều giữ được những phẩm chất được coi là ưu điểm của họ, đó là kỹ thuật và sức sáng tạo, trong khi về cơ bản, bóng đá Australia trước giờ vẫn thế: Nhanh, khỏe, nhưng xoay trở chậm, nhất là trong phạm vi hẹp. Thành ra, nhiều người hy vọng những gì mà các cầu thủ nổi bật nhất của bầu Đức từng làm được cách nay 2 – 3 năm sẽ lại tái hiện.
Dù vậy khác biệt giữa đội tuyển U19 Australia của 2 – 3 năm trước, so với đội tuyển U23 Australia bây giờ, theo ông Dương Vũ Lâm (cựu phó chủ tịch Liên đoàn bóng đá Đông Nam Á, cựu trưởng đoàn U19 Việt Nam năm 2014), thì: “Tầm 19 tuổi, cầu thủ Australia chủ yếu là học sinh, trong khi ở tuổi 23, họ đã thi đấu chuyên nghiệp, thậm chí đá chuyên nghiệp ở châu Âu, nên tư duy chơi bóng, ý thức kỹ - chiến thuật rất khác nhau”.
Đấy cũng là khác biệt lớn mà những Công Phượng, Xuân Trường hay các cầu thủ U23 Việt Nam cần phải vượt qua. Từ giai đoạn 19 – 23 tuổi, những cầu thủ của các nền bóng đá lớn phát triển với tốc độ chóng mặt, trong khi cũng trong giai đoạn này, phần lớn các cầu thủ nội lại tiến rất chậm về mặt tư duy chơi bóng.
Kim Điền

Lưu thông qua cây cầu vượt thép “khủng” nhất Thủ đô thế nào?




Dân trí Sau khoảng 2 năm thi công, ngày 18/1 tới, cây cầu vượt dài hơn 800m, dành cho 6 là xe cơ giới nối đường 5 kéo dài với đường Nguyễn Văn Linh sang cầu Đông Trù ra sân bay Nội Bài chính thức được thông xe.

Ông Nguyễn Xuân Tâm – Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội vừa ký quyết định phân luồng, hướng dẫn giao thông cho các phương tiện lưu thông qua khu vực nút giao thông Trung tâm quận Long Biên.
Theo đó, bắt đầu từ 11h ngày 18/1, các phương tiện lưu thông theo hướng đi thẳng từ cầu Đông Trù đến Quốc lộ 5 và ngược lại lưu thông qua Cầu vượt Trung tâm quận Long Biên.
Ngày 18 tới, Hà Nội chính thức thông xe cầu vượt qua Trung tâm tâm quận Long Biên
Ngày 18 tới, Hà Nội chính thức thông xe cầu vượt qua Trung tâm tâm quận Long Biên
Các phương tiện như xe container, xe có tải trọng trên 10 tấn lưu thông từ Quốc lộ 5 có nhu cầu hướng trung tâm Hà Nội hoặc Cầu Chui đi theo hướng nút giao Quốc lộ 5 – Vành đai 3 trên cao đi cầu Thanh Trì hoặc nút giao Quốc lộ 5 - Vành đai 3 trên cao đi Quốc lộ 18.
Tất cả phương tiện giao thông còn lại lưu thông từ Quốc lộ 5 đi trung tâm thành phố hoặc Cầu Chui đi theo hướng đường Nguyễn Văn Linh – đường Việt Hưng – đường 30m (ngõ 78 Ngô Gia Tự) – đường Ngô Gia Tự - Cầu Chui hoặc cầu Đuống.
Các hướng giao thông khác qua khu vực nút giao Cầu Chui lưu thông bình thường theo hướng dẫn của lực lượng chức năng và hệ thống biển báo, sơn kẻ đèn tín hiện giao thông tại khu vực nút giao.
Nút giao Trung tâm quận Long Biên là khu vực thường xuyên ùn tắc kéo dài. Để giải quyết tình trạng đó, tháng 5/2014, Hà Nội chính thức khởi công cầu vượt bắc qua nút giao Trung tâm quận Long Biên có chiều dài khoảng 800m, với 6 làn xe cơ giới đi từ đường 5 sang đường Nguyễn Văn Linh qua cầu Đông Trù ra sân bay quốc tế Nội Bài.
Quang Phong

Chuyện tình đáng ngưỡng mộ của Celine Dion




Dân trí Trong nền công nghiệp giải trí, rất hiếm những cặp đôi gắn bó với nhau và dành tất cả sự tận tụy cống hiến cho nhau trong suốt cuộc đời, nhưng đó chính là những gì Celine Dion và người chồng hơn cô 26 tuổi - Rene Angelil - đã làm được.

Mới đây, khi người hâm mộ biết tin chồng của Celine Dion - ông Rene Angelil - đã qua đời ở tuổi 73 vào ngày 14/1 vừa qua, câu chuyện tình đẹp của cặp đôi lại được quan tâm hơn bao giờ hết. Họ gặp nhau lần đầu khi Celine Dion 12 tuổi còn Angelil 38 tuổi.
Sau nhiều năm gắn bó với nỗ lực xây dựng sự nghiệp và cuộc sống gia đình cùng nhau, cặp đôi đã có một cuộc hôn nhân bền chặt trong suốt 21 năm cho tới tận những ngày tháng cuối cùng khi Angelil chiến đấu với căn bệnh ung thư.
Hãy cùng nhìn lại những thăng trầm trong cuộc tình đẹp lãng mạn của Celine Dion và chồng:
Thập niên 1980: Phát hiện tài năng
Thập niên 1980: Phát hiện tài năng
Sau khi một trong 13 người anh chị em của Celine Dion gửi băng ghi âm giọng hát của cô em gái 12 tuổi Celine tới cho Angelil, nhà quản lý nổi tiếng trong giới âm nhạc Canada thời bấy giờ đã mời cô bé tới gặp mình để thử giọng.
Celine vẫn nhớ lại kỷ niệm lần đầu tiên gặp gỡ Rene: “Khi tôi hát, Rene đã khóc. Tôi hiểu rằng mình đã hát rất tốt”. Năm 1981, Angelil thậm chí đã thế chấp nhà để có tiền thực hiện album đầu tay cho Celine, sau đó, ông đã đưa cô bé Celine và mẹ của cô đi tour vòng quanh Canada, Nhật Bản và Châu Âu.
Năm 1987: Chuyện tình bí mật
Năm 1987: Chuyện tình bí mật
Khi Celine Dion 19 tuổi, cô và Angelil đã có những cuộc hẹn hò chính thức đầu tiên (dù sau này cô thú nhận rằng họ đã bắt đầu hẹn hò bí mật từ khoảng một năm trước đấy). Celine Dion đã không nói gì về cuộc tình của họ cho công chúng biết cho tới tận 5 năm sau thông qua một dòng đề trên bìa album “The Color of My Love”.
Angelil cho biết: “Tôi đã rất sợ cách mọi người nghĩ về chúng tôi”, nhưng Celine thì không hề ngần ngại: “Khi bạn đang yêu, bạn muốn hét lên cho cả thế giới cùng biết”.
Năm 1994: Hôn lễ tuyệt đẹp
Năm 1994: Hôn lễ tuyệt đẹp
Họ đính hôn năm 1991, dù vậy, tại thời điểm đó cuộc tình của cặp đôi vẫn còn là một bí mật đối với công chúng. Thoạt tiên, mẹ của Celine Dion rất phản đối tình yêu của cô. Celine Dion cũng rất hiểu nỗi lòng của mẹ:
“Chuyện này rất khó chấp nhận đối với mẹ tôi. Khi tôi kể cho mẹ biết rằng tôi đang yêu Rene, mẹ tôi đã cố gắng bằng mọi cách dập tắt tình yêu đó. Thoạt tiên tôi rất thất vọng và tức giận bởi mẹ khăng khăng rằng người đàn ông này đã thất bại hai lần trong hôn nhân, lại có 3 người con riêng, Rene chắc chắn là người không có trách nhiệm… Thế rồi cuối cùng cả gia đình tôi lại yêu quý anh ấy và mẹ chẳng còn lựa chọn nào khác là phải chấp nhận”.
Cuối cùng, cặp đôi tổ chức một hôn lễ xa hoa tại thánh đường vào ngày 17/12/1994. Hôn lễ của họ đã được truyền hình trực tiếp trên màn ảnh nhỏ Canada.
Năm 1995: Những niềm vui của cặp đôi mới cưới
Năm 1995: Những niềm vui của cặp đôi mới cưới
Sự nghiệp của Celine Dion tiếp tục thăng hoa. Đây là tin vui cho cặp đôi cũng đồng thời là những đối tác lâu năm trong sự nghiệp của nhau.
Năm 1997: Ngập tràn giải thưởng và một bài hát kinh điển
Năm 1997: Ngập tràn giải thưởng và một bài hát kinh điển
Nhạc phẩm “Beauty and the Beast” do Celine Dion thể hiện đã giành được giải Oscar và Grammy hồi năm 1991, đến năm 1997, cô lại có thêm một bản hit đình đám nữa, một nhạc phẩm nổi bật nhất trong sự nghiệp ca hát của cô - “My Heart Will Go On” trong phim “Titanic”. Celine Dion đã nhận được giải Oscar cho Bài hát trong phim hay nhất cùng với bản tình ca bất hủ này.
Beauty and the Beast - Celine Dion & Peabo Bryson

Năm 1998: Nỗi buồn ập đến
Năm 1998: Nỗi buồn ập đến
Năm 1998, cặp đôi Celine và Angelil phải đón nhận tin sét đánh rằng Angelil bị ung thư vòm họng. Dù sự nghiệp đang lên, Celine Dion quyết định dừng lại một thời gian để tập trung vào cuộc sống gia đình và chăm sóc cho chồng. Nhìn lại những năm tháng hôn nhân của mình, cặp đôi khẳng định họ đã trải qua những giai đoạn khó khăn:
“Cũng có những khi chúng tôi căng thẳng với nhau. Cuộc sống gia đình không bao giờ đơn giản, nhưng ngoài ra, chúng tôi còn là những đối tác công việc của nhau, cùng nhau giải quyết những áp lực đến từ các tour diễn, đêm nhạc… Đã áp lực lại càng áp lực hơn, vì vậy, cần rất nhiều nỗ lực để vun đắp cho cuộc sống gia đình”.
Năm 2000: Hạnh phúc nối dài
Năm 2000: Hạnh phúc nối dài
Angelil chiến thắng căn bệnh ung thư hồi năm 2000. Cặp đôi kỷ niệm sự kiện trọng đại này bằng cách… cưới thêm lần nữa. Nhớ về hôn lễ lần hai đó, Celine Dion nói rằng: “Nó giống như một show diễn vậy, và chúng tôi là những người làm show”.
Năm 2001: Chào đón con trai
Năm 2001: Chào đón con trai
Sau nhiều năm kiên trì thực hiện những liệu pháp chữa trị hiếm muộn, cuối cùng Celine Dion đã có được cậu con trai đầu tiên Rene Charles, chào đời ngày 25/1/2001. Cặp đôi đã làm lễ rửa tội cho con trai tại cùng một nhà thờ nơi họ đã từng tổ chức hôn lễ.
Năm 2002: Trở lại sân khấu
Năm 2002: Trở lại sân khấu
Cuối cùng, Celine Dion đã sẵn sàng để tiếp tục sự nghiệp, Angelil đã khỏe lại để đồng hành cùng cô. Năm 2002, Celine cho ra mắt album “A New Day Has Come”. Cuộc sống lại tràn đầy niềm vui và hạnh phúc trở lại đối với cặp đôi.
Năm 2007: Vẫn luôn học cách yêu
Năm 2007: Vẫn luôn học cách yêu
Trong những năm tháng gắn bó, vợ chồng Celine Dion cũng giống như bất cứ cặp vợ chồng nào khác, họ đã phải học lại… cách yêu trong những giai đoạn mới của cuộc hôn nhân:
“Có những bài học mà tất cả các cặp đôi đều phải học để giữ gìn hạnh phúc của mình. Chúng tôi học cách cười với nhau sau tất cả mệt mỏi, học cách đùa tếu, trêu chọc nhau. Chúng tôi muốn cuộc hôn nhân của mình kéo dài mãi mãi. Hãy nói chuyện phiếm về bất cứ điều gì và bạn sẽ thấy như thể mình vẫn đang trong tuần trăng mật”.
Năm 2010: Chào đón cặp sinh đôi
Năm 2010: Chào đón cặp sinh đôi
Sau nhiều liệu pháp điều trị, Celine và Angelil hạnh phúc chào đón thêm cặp sinh đôi 2 trai - Nelson và Eddy vào ngày 23/10/2010. “Phần thưởng lớn nhất cho tôi là những đứa con. Nếu bạn chưa làm mẹ, bạn sẽ không thể hiểu mình đang bỏ lỡ điều gì. Làm mẹ cho bạn hiểu ý nghĩa thật sự của cuộc sống, đây cũng là việc quan trọng nhất. Ai buồn quan tâm xem mọi người có còn yêu mến tôi - một ca sĩ - hay không, khán giả chắc chắn sẽ luôn tìm thấy những giọng ca mới và thực tế là cũng luôn có những gương mặt mới xuất hiện. Nhưng đối với các con của mình, tôi luôn là người không thể thay thế, luôn là người tuyệt vời nhất” - Celine chia sẻ.
Năm 2013: Đối diện với bệnh tật một lần nữa
Năm 2013: Đối diện với bệnh tật một lần nữa
Cặp đôi Celine và Angelil đã rất suy sụp khi họ phát hiện ra Angelil đã bị tái phát những tế bào ung thư. Angelil lại phải trải qua những ca phẫu thuật. Năm sau, Celine Dion lại tạm rời xa sân khấu để chăm sóc cho chồng.
Năm 2015: Cuộc chiến cuối cùng
Năm 2015: Cuộc chiến cuối cùng
Tháng 8/2015, Celine Dion trở lại biểu diễn trong khi tình trạng sức khỏe của Angelil vẫn tiếp tục xấu đi. Chính Angelil đã muốn Celine trở lại biểu diễn, nữ ca sĩ chia sẻ: “Nhiệm vụ lớn nhất của tôi lúc này là nói với chồng mình rằng rồi chúng tôi sẽ ổn. Tôi sẽ chăm sóc cho các con. Anh ấy sẽ quan sát chúng tôi từ một góc nhìn khác”.
Angelil, 73 tuổi, đã phải ăn bằng ống xông trong 2 năm và Celine Dion đã cố gắng mạnh mẽ trong suốt thời gian bệnh tật kéo dài của chồng: “Rene đã nói với tôi rằng anh ấy muốn chết trong vòng tay tôi. Chắc chắn! Tôi sẽ ở bên anh ấy và anh ấy sẽ chết trong vòng tay tôi”.
Năm 2016: Nói lời tạm biệt
Năm 2016: Nói lời tạm biệt
Ngày 14/1, Celine Dion nói lời tạm biệt cuối cùng với chồng khi Rene Angelil, 73 tuổi, qua đời sau một thời gian dài chiến đấu với căn bệnh ung thư, ông để lại cho Celine Dion 3 người con trai: Rene-Charles 14 tuổi, cặp sinh đôi Nelson và Eddy 5 tuổi.
Celine Dion - The Power Of Love
Bích Ngọc
Theo Harper’s Bazaar

Thanh Hóa: 3 người trong gia đình bị xe bồn cán tử vong

00:10:00 17/01/2016

Trên đường từ quê lên thành phố Thanh Hóa khám bệnh, 3 người thân trong gia đình thiệt mạng dưới gầm xe bồn.

Vào khoảng 15h ngày 16/1 trên đường tránh QL1A, đoạn qua P. Quảng Thành, TP. Thanh Hóa đã xảy ra một vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng khiến 3 người tử vong tại chỗ.
Theo một số nhân chứng có mặt tại hiện trường cho biết: "Vào thời điểm trên, chị Lê Thị Thắng (SN 1976, trú tại phường Lam Sơn, thị xã Bỉm Sơn) điều khiển xe máy Honda Air Blade mang BKS 36F5 – 088… chở thêm một phụ nữ khoảng trên 60 tuổi và một bé trai 7 tuổi di chuyển theo hướng từ TP Thanh Hóa đi thị trấn Quảng Xương. Khi đến địa phận phố Thành Yên, P. Quảng Thành, TP Thanh Hóa thì và chạm với xe bồn (loại xe ô tô chở xăng dầu) mang biển kiểm soát 38C – 000…".
Sau cú va chạm, chiếc xe bồn chạy với tốc độ khá cao đã cuốn xe máy cùng 3 người vào gầm, đồng thời kéo lê khoảng 50m. Hậu quả khiến cả ba người ngồi trên xe máy tử vong tại chỗ.
Thanh Hóa: 3 người trong gia đình bị xe bồn cán tử vong - Ảnh 1.
 Hiện trường nơi xảy ra vụ án mạng đau lòng khiến 3 người tử vong
Nhận được tin báo, Công an TP Thanh Hóa, Phòng CSGT Công an tỉnh đã cử lực lượng tới hiện trường vụ tai nạn, đồng thời triển khai công tác giải tỏa ùn tắc giao thông.
Được biết 3 nạn nhân tử vong là 3 người trong một gia đình, lúc bị nạn các nạn nhân đang trên đường từ quê lên Bệnh viện Phụ Sản Thanh Hóa, khi đi đến địa điểm trên thì gặp nạn.
Hiện vụ việc đang được cơ quan chức năng điều tra, làm rõ.
Theo Thanh Tùng / Trí Thức Trẻ

Chân dung nữ lãnh đạo đắc cử của Đài Loan




Dân trí Đà thăng tiến của bà Thái Anh Văn trên chính trường được tin là nhanh hơn bất kỳ chính trị gia nào tại Đài Loan. Bà trở thành Chủ tịch đảng Dân tiến năm 2008 và sẽ trở thành nữ lãnh đạo đầu tiên của Đài Loan sau khi giành chiến thắng áp đảo trong cuộc bầu cử hôm nay.

Theo tờ South China Morning Post tại Hồng Kông, bà Thái Anh Văn mới chỉ gia nhập đảng Dân Tiến 11 năm trước.

Bà Thái Anh Văn đã đắc cử lãnh đạo Đài Loan (Ảnh: economictimes)
Bà Thái Anh Văn đã đắc cử lãnh đạo Đài Loan (Ảnh: economictimes)
Đà thăng tiến của bà trên chính trường được tin là nhanh hơn bất kỳ chính trị gia nào tại Đài Loan, kể từ khi hòn đảo này có chính quyền riêng. Chỉ 16 năm trước, bà vẫn còn là một nhân viên phụ trách các mối quan hệ với Trung Quốc đại lục, và không mấy liên quan đến vấn đề hệ trọng của đảng.
Thành công nhanh chóng của bà Thái trên con đường làm chính trị khiến nhiều người bất ngờ. Sinh ra trong một gia đình khá giả, nữ chính trị gia 59 tuổi, nói nhỏ nhẹ nhưng đầy quyết tâm chỉ thực sự tham gia chính trị năm 2000, khi được cựu lãnh đạo Trần Thủy Biển chọn làm chủ tịnh Hội đồng Các vấn đề đại lục. Tại thời điểm đó bà thậm chí còn chưa là thành viên đảng Dân Tiến (DPP).
4 năm sau, bà Thái trở thành một trong những ứng viên của DPP, trong cuộc bầu cử đại biểu nghị viện 2004. Và bà đã đắc cử. Cựu nữ giảng viên ngành luật, người từng tốt nghiệp cao học tại Anh và Mỹ, sau đó nhanh chóng thăng tiến trong nội bộ đảng, rồi trở thành nhân vật số hai trong nội các Đài Loan năm 2006.
Dù vậy, thời gian DPP nắm quyền tại Đài Loan nhanh chóng kết thúc năm 2008, khi họ thất bại trong cuộc bầu cử năm 2008, còn ông Trần Thủy Biển bị kết tội tham nhũng.
Khi triển vọng của DPP suy yếu, bà Thái trở thành nhân tố đoàn kết trong đảng, và được bầu vào ghế chủ tịch năm 2008.
“Tại thời điểm đó, không ai muốn trở thành lãnh đạo đảng bởi đó là nhiệm vụ quá nặng nề, khi mọi thứ dường như đổ vỡ”, một trong những trợ thủ thân cận của bà Thái chia sẻ. Từng bước một, bà đã thành công trong việc chấn hưng DPP, một phần cũng nhờ vào thất bại của ông Mã Anh Cửu khi lãnh đạo Quốc Dân Đảng lúc đó.

Trước cuộc bầu cử, bà Thái đã được đánh giá là có triển vọng cao nhất giành chiến thắng (Ảnh: WSJ)
Trước cuộc bầu cử, bà Thái đã được đánh giá là có triển vọng cao nhất giành chiến thắng (Ảnh: WSJ)
Bà Thái có vẻ ngoài mềm mỏng, nhưng là người không nhân nhượng đối với những vấn đề bà đã quyết, các thành viên DPP chia sẻ. Từ khi trở thành lãnh đạo đảng, bà cũng cởi mở hơn nhưng đồng thời mạnh mẽ hơn, họ cho biết.
Trước đó bà được xem là người trầm lặng và ngại tiếp xúc báo giới. Nhưng bà đã trở thành một chủ tịch đảng mạnh mẽ và thân thiện.
Thích lái xe một mình
Cá tính trầm lặng của bà Thái được tin là xuất phát từ mẹ, bà Chang Chin-feng. Theo tờ Businessweek của Đài Loan, cha bà Thái là ông Tsai Chieh-sheng có tới 4 vợ và bà Chang là một trong số đó. Là con út trong gia đình có 11 anh chị em, bà Thái được cha thương yêu nhất.
Các đồng nghiệp cũ của bà trong DPP khẳng định bà thích tự lái xe, và có lần từng lái xe từ Đài Bắc tới huyện Pingtung ở phía nam, cách đó 400km, chỉ để dự một buổi họp của chính quyền.
Thường xuất hiện với mái tóc ngắn chấm vai, màu đen, không trang điểm, bà Thái đến nay chưa kết hôn và cũng vì vậy từng bị cựu chủ tịch DPP Shih Ming-the cáo buộc là người đồng tính nữ.
Việc Thái không trực tiếp phản bác cáo buộc khiến những tin đồn ngày một lan rộng, nhất là sau khi bà công khai ủng hộ kết hôn đồng giới. Truyền thông Đài Loan sau đó mới đưa tin bà Thái từng có bạn trai tại Mỹ, nhưng người này thiệt mạng trong một vụ tai nạn ô tô. Kể từ đó đến nay, không có thông tin nào về mối quan hệ tịnh cảm của vị nữ chủ tịch DPP với bất kỳ ai khác ở Đài Loan.
Bà được xem như người ủng hộ mạnh mẽ cho cá tính đặc trưng của Đài Loan. Bà đã giúp dự thảo cái gọi là lý thuyết “nhà nước với nhà nước” mà cựu lãnh đạo Lý Đăng Huy từng dùng để mô tả quan hệ giữa Đài Loan và Trung Quốc đại lục.
Mối quan hệ với Bắc Kinh sẽ là nhân tố then chốt trong chính sách sắp tới nếu bà Thái đắc cử trong cuộc bầu cử cuối tuần này. Hồi tháng 12, bà từng tuyên bố muốn những mối quan hệ ổn định với đại lục.
Thanh Tùng
Theo SCMP

Triều Tiên ra điều kiện với Mỹ để ngừng thử hạt nhân

Trung tâm Tin tức VTV24Cập nhật 20:58 ngày 16/01/2016

VTV.vn - Trên kênh truyền hình KRT, CHDCND Triều Tiên đã đặt ra điều kiện với Mỹ nếu muốn nước này ngừng thử hạt nhân.

Triều Tiên tuyên bố sẽ ngừng thử hạt nhân nếu Mỹ chấm dứt các cuộc tập trận quân sự chung với Hàn Quốc, đồng thời một lần nữa kêu gọi ký kết một hiệp định hòa bình với Mỹ.
Triều Tiên luôn cho rằng các cuộc tập trận chung Mỹ - Hàn là việc tập rượt cho một cuộc xâm lược, trong khi hai đồng minh này khẳng định đây chỉ là cuộc tập trận thường niên mang bản chất phòng thủ. Hiện Mỹ có khoảng 28.500 binh sĩ đang đồn trú tại Hàn Quốc.
Trong một diễn biến biến liên quan, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ John Kirby tuyên bố Mỹ sẽ tiếp tục đảm bảo rằng các liên minh đang sẵn sàng hành động để bảo vệ người dân Hàn Quốc và an ninh khu vực

Chủ nhân đầu tiên của giải xổ số độc đắc 1,6 tỷ USD lộ diện




Dân trí Cặp vợ chồng John và Lisa Robinson ở thị trấn Munford bang Tennessee ngày 15/1 đã nhận tấm séc trị giá 528,8 triệu USD sau khi trình 1 trong 3 tấm vé số trúng giải độc đắc Powerball.
 >> Con gái nữ y tá bác tin mẹ trúng xổ số độc đắc 1,6 tỷ USD
 >> Người Mỹ ăn mừng giải xổ số độc đắc lớn nhất trong lịch sử
 >> 3 bang tại Mỹ có người mua vé trúng giải xổ số Powerball


Vợ chồng Robinson khoe tấm vé trúng giải trên kênh truyền hình TODAY ngày 15/1. (Ảnh: USToday)
Vợ chồng Robinson khoe tấm vé trúng giải trên kênh truyền hình TODAY ngày 15/1. (Ảnh: USToday)
Cặp vợ chồng này quyết định sẽ nhận tiền một lần do đó họ sẽ chỉ nhận 327 triệu USD trước thuế mặc dù họ chụp ảnh cùng tấm séc lớn trị giá 528,8  triệu USD tại trụ sở công ty xổ số Tennessee. Họ sẽ nhận ngay 2 triệu USD và khoảng 10 ngày sau đó sẽ nhận phần còn lại của giải thưởng.
Trước đó, hai vợ chồng này đã xuất hiện trên kênh truyền hình TODAY cùng luật sư để tuyên bố họ sở hữu 1 trong 3 tấm vé số độc đắc của Powerball. Luật sư đã tư vấn cho họ xuất hiện trên truyền hình quốc gia thậm chí trước khi xuất trình tấm vé trúng giải cho công ty xổ số nhằm “kiểm soát sự việc”, vợ chồng Robinson cho biết.
Lisa Robinson làm tại một phòng chuyên khoa da liễu và bà cho biết sẽ tiếp tục công việc ở đây kể cả sau khi trúng giải. Họ cho biết, một trong những ưu tiên hàng đầu của họ sau khi nhận giải là trang trải cho việc học hành của cô con gái, khoản vay mua nhà. Ngoài ra họ cũng dành một khoản đáng kể cho các thành viên trong gia đình.
Vợ chồng Robinson và giám đốc công ty xổ số Tennessee Rebecca (giữa) chụp ảnh cùng tấm séc 528 triệu USD. (Ảnh: USToday)
Vợ chồng Robinson và giám đốc công ty xổ số Tennessee Rebecca (giữa) chụp ảnh cùng tấm séc 528 triệu USD. (Ảnh: USToday)
Họ cũng kể lại, ông chồng John Robinson đã mua tấm vé khi đang trên đường về nhà và chỉ khoảng 3 tiếng trước khi diễn ra chương trình quay số trúng thưởng. Khi đó, ông gọi điện về nhà và được vợ nhắc dừng lại để mua một vài vé số ở cửa hàng tạp hóa Naifeh's. Về tới nhà do mệt quá ông đã đi ngủ luôn sau khi đã đưa 4 tấm vé cho vợ.
Khi chương trình quay số diễn ra vào lúc 9h59 tối ngày 13/1 theo giờ địa phương, bà Lisa Robinson đã cẩn thận ghi lại dãy số và kiểm tra lại 4 tấm vé. “Tôi kiểm tra lại. Dãy số trên tấm vé trùng khớp với dãy số công bố. Tôi nhìn lại một lần nữa sau đó chạy xuống và nói: “John, hãy kiểm tra các con số đi. Tôi gọi giật ông ấy dậy bởi ông ấy đang ngủ trên ghế”, bà Lisa Robinson nói.
Ông John Robinson sau đó đã kiểm tra lại dãy số 4 lần và nói với vợ rằng ông ấy chỉ tin họ trúng thưởng sau khi nghe chính công ty xổ số tuyên bố có một vé trúng giải độc đắc ở Munford.
Rạng sáng thứ Năm (ngày 14/1), công ty xổ số thông báo cửa hàng tạp hóa Naifeh's đã bán tấm vé trúng giải độc đắc của bang Tennessee. Mặc dù gia đình Robinson vẫn tỏ ra rất hào hứng nhưng họ thừa nhận rằng không ai trong số họ ngủ quá 1 hay 2 tiếng đồng hồ trong suốt 48 giờ qua ngoại trừ chú chó Abby của họ.
Như vậy, vợ chồng Robinson là người đầu tiên trong số 3 người trúng giải xuất hiện trước công chúng để khẳng định trúng giải. Hiện 2 chủ nhân giải xổ số độc đắc còn lại ở California và Florida.
Cũng có không ít người thông báo trúng giải như một trò đùa trên các mạng xã hội kể từ sau khi Công ty xổ số Powerball công bố kết quả dãy số may mắn 4-8-19-27-34 và số Powerball 10. Ngay trước thông tin về vợ chồng Robinson, New York Daily cho biết tấm vé trúng giải ở California thuộc về một nữ y tá 62 tuổi tại viện dưỡng lão Park Avenue. Tuy nhiên, sau đó, con gái của nữ y tá này lên tiếng phủ nhận và cho biết đó chỉ là trò đùa của người em trai.
Minh Phương
Theo USToday

'Họ bịa đặt, dựng chuyện lãnh đạo tranh quyền lực'

"Các thế lực xấu xuyên tạc rằng trong Đảng có sự rạn nứt, lãnh đạo cấp cao đấu đá, đồng chí A, B tham nhũng", ông Nguyễn Thế Kỷ, Phó ban Tuyên giáo Trung ương trả lời Zing.vn.


 


Một tuần trước ngày khai mạc Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII (20 - 28/1), ông Nguyễn Thế Kỷ, Phó ban Tuyên giáo Trung ương, Giám đốc Trung tâm báo chí của Đại hội đã trả lời phỏng vấn Zing.vn.
Trước thềm Đại hội Đảng XII, cơ quan chức năng cho rằng trên mạng xã hội có nhiều thông tin xấu độc, bôi nhọ một số lãnh đạo; nhiều trang mạng xã hội, blog cá nhân, tài khoản Facebook và báo nước ngoài cũng vội vàng dẫn lại, tán phát. Ông có ý kiến gì về vấn đề này?
Trước Đại hội Đảng, những thông tin xấu độc, những thông tin xuyên tạc, vu cáo thường được kẻ xấu, phần tử cơ hội tung ra để gây rối, phá hoại.
Các thế lực xấu nói rằng trong Đảng “có sự rạn nứt”, kể cả trong lãnh đạo cấp cao có sự “tranh giành quyền lực”, thậm chí “đấu đá”.
Họ dựng lên những chuyện như đồng chí A, đồng chí B tham nhũng, lợi ích nhóm, có tội này, tội nọ. Có một số câu chuyện bịa đặt, xuyên tạc đến mức những người giàu trí tưởng tượng cũng khó có thể dựng lên được.
'Họ bịa đặt, dựng chuyện lãnh đạo tranh quyền lực'
Ông Nguyễn Thế Kỷ, Phó ban Tuyên giáo Trung ương, Giám đốc Trung tâm báo chí Đại hội XII.
Những thông tin xuyên tạc, những luận điệu sai trái, những kẻ “phá bĩnh” không thể ngăn cản bước đi của công cuộc đổi mới ở Việt Nam, không thể ngăn cản con đường đến thắng lợi của Đại hội XII của Đảng.
Tuy nhiên, ở một chừng mực nào đó, những thông tin độc hại, xuyên tạc cũng gây phân tâm, lo lắng, băn khoăn, hồ nghi trong một bộ phận cán bộ, đảng viên và nhân dân. Thậm chí, có người đã bị “ngộ độc” do “ăn” thông tin mà không chọn lọc, xem xét, cảnh giác.
Những người làm báo có trách nhiệm, bằng tác phẩm của mình, bằng trao đổi với các đồng nghiệp trong và ngoài nước nên làm rõ, chỉ thẳng những thông tin xấu độc như vậy là hoàn toàn sai trái, là đáng lên án, đáng bị xử lý.
Tất cả thông tin về đại hội đảng bộ các cấp, các hội nghị của Trung ương, các công việc chuẩn bị cho Đại hội XII của Đảng đều được thông tin đầy đủ, chính xác, kịp thời, không dấu diếm điều gì. Còn những điều thuộc về nguyên tắc như quy chế bầu cử, quy chế làm việc của Đại hội, Đoàn chủ tịch là những ai, ai sẽ là Tổng bí thư khóa XII thì do Đại hội quyết định.
Ông nói gì trước những ý kiến cho rằng một số cơ quan báo chí và nhà báo còn thụ động, thậm chí e ngại, chậm phản ứng trước sự lan truyền thông tin xấu độc, bôi xấu lãnh đạo Đảng, Nhà nước trên mạng xã hội, blog cá nhân?
Vừa qua, một số cơ quan báo chí trong nước đã có những bài viết đấu tranh phê phán, phản bác những thông tin xấu độc, sai trái của các thế lực thù địch, cơ hội chính trị, định hướng dư luận, làm rõ trắng đen.
Tuy nhiên, một số cơ quan báo chí khác dường như ngại tham gia, tham gia chiếu lệ. Tại sao anh lại ngại lên tiếng, ngại viết bài để phản bác các thông tin sai trái, phản động như thế. Tại sao chuyện một vụ án, một vài mặt yếu kém thì anh đưa thông tin đậm, kéo dài mấy kỳ.

"Liên quan lá đơn tố cáo đang lan truyền trên mạng Internet được cho là của cán bộ Văn phòng Chính phủ đối với một vị lãnh đạo Chính phủ, lãnh đạo Văn phòng Chính phủ khẳng định, đây là việc mạo danh, hoàn toàn bịa đặt, tại Văn phòng Chính phủ không có cán bộ nào có tên như thế và cán bộ Văn phòng Chính phủ không làm những việc như vậy". (Chinhphu.vn)
Báo chí phải đẩy dòng thông tin chủ lưu, tươi tốt, tích cực, tạo không khí vui tươi, tin tưởng, lạc quan. Tất nhiên trong quá trình phát triển, đất nước ta cũng có những  va vấp, yếu kém, khuyết điểm. Quan trọng nhất là chúng ta bình tĩnh, dũng cảm nhìn nhận để khắc phục trong thời gian tới. Chúng ta đã và đang làm điều đó, dứt khoát làm tốt điều đó.
Gần 120 phóng viên của các hãng thông tấn, báo chí nước ngoài sẽ tới Việt Nam đưa tin Đại hội Đảng XII, trong đó có cả những báo của cộng đồng người Việt ở Hoa Kỳ. Đảng Cộng sản Việt Nam muốn truyền thông điệp gì với thế giới?
Hơn 550 phóng viên, biên tập viên, kỹ thuật viên thuộc cơ quan báo chí lớn của cả nước đã đăng ký đưa tin Đại hội Đảng XII. Lượng phóng viên nước ngoài và các hãng thông tấn báo chí đặt văn phòng tại Việt Nam đăng ký tham dự cũng nhiều hơn các đại hội trước.
Đến nay, trung tâm báo chí đã nhận được đề nghị của 118 phóng viên, trợ lý báo chí, kỹ thuật viên của các cơ quan thông tấn báo chí nước ngoài như Đài Truyền hình Trung ương Trung Quốc (CCTV), BBC tiếng Việt, BBC News, Daily Telegraph, Al Jazeera, Francophonie, Talk Media, The Nation...
Trong đó, có 89 phóng viên nước ngoài thường trú và trợ lý báo chí, phóng viên tăng cường từ nước ngoài vào Việt Nam. Các báo của cộng đồng người Việt tại Hoa Kỳ cũng có phóng viên về Việt Nam đưa tin như Bolsa TV, Viet Weekly... Đây là điều đáng quan tâm, có thể gọi là điều đáng mừng.
Thời gian qua, cũng có một số cơ quan báo chí nước ngoài, lúc này, lúc kia, chuyện này, chuyện nọ cũng đưa một số thông tin không thực sự thiện chí với Việt Nam.
Tuy nhiên, Việt Nam luôn công khai, minh bạch, thiện chí, mở rộng cánh cửa với báo chí quốc tế. Với cách tổ chức và sự thành công của Đại hội Đảng XII, chúng ta tin các đồng nghiệp quốc tế sẽ đưa tin khách quan, trung thực, có trách nhiệm về Đại hội XII.
Qua những câu hỏi gửi tới Trung tâm báo chí, vấn đề nào được các hãng thông tấn quốc tế quan tâm nhất đối với Đại hội XII của Đảng?
Qua một số câu hỏi và đề xuất gửi đến các cơ quan chức năng của ta, các phóng viên quốc tế quan tâm tới khá nhiều vấn đề như: Đại hội Đảng lần này tập trung về những vấn đề lớn nào? Báo cáo Chính trị tập trung nêu bật những vấn đề gì? Liệu có sự thay đổi nào về vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản sau Đại hội XII? Đảng Cộng sản Việt Nam sẽ làm gì để giải quyết vấn đề tham nhũng đang làm xói mòn lòng tin của người dân? Mô hình lãnh đạo của Việt Nam có tham khảo mô hình lãnh đạo nước ngoài không? Kết quả sau  5 năm thực hiện Nghị quyết ĐH XI của Đảng Cộng sản Việt Nam?…
Các bạn cũng quan tâm tới việc lựa chọn nhân sự của đại hội này có gì mới so với các Đại hội trước, ai sẽ là Tổng bí thư khóa XII?
Những thông tin này không chỉ báo chí mà dư luận trong và ngoài nước cũng quan tâm. Tuy nhiên, có một số vấn đề do Đại hội quyết định thì phải đến lúc Đại hội diễn ra, thảo luận và quyết định.
Đại hội Đảng XII sẽ tổng kết 30 năm đổi mới và được kỳ vọng mở ra bước phát triển mới của đất nước. Các đảng viên, người dân có cơ hội xem trực tiếp một số phiên thảo luận tại hội trường giống như họp Quốc hội không, thưa ông?
Quốc hội là cơ quan quyền lực của nhân dân. Đại hội đại biểu toàn quốc là cơ quan quyền lực cao nhất của Đảng, quyết định phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ của nhiệm kỳ tới. Công việc của Đảng cũng là công việc của dân, nhưng nhiều vấn đề liên quan tới quy chế, nội quy, nguyên tắc Đảng không thể đưa ra để mọi người nghe và thảo luận.
Tuy nhiên, Trung tâm Báo chí của Đại hội sẽ cố gắng đến mức cao nhất để báo chí và công chúng có thật nhiều thông tin bổ ích, quan trọng. Mỗi ngày đại hội, sẽ có thông cáo báo chí, có các thông tin khác, có cả các cuộc họp báo, phỏng vấn, đưa tin về Đại hội.
Đại hội Đảng XII diễn ra từ ngày 20 đến 28/1 tại Trung tâm Hội nghị quốc gia Mỹ Đình, Hà Nội. Hơn 1.500 đại biểu đại diện cho hơn 4 triệu đảng viên sẽ tham dự đại hội. 700 phóng viên trong nước và quốc tế sẽ tham gia đưa tin.
Đại hội có nhiệm vụ đánh giá kết quả 30 năm đổi mới; kiểm điểm việc thực hiện nghị quyết Đại hội XI của đảng (nhiệm kỳ 2011 - 2015); quyết định phương hướng, mục tiêu nhiệm vụ 5 năm 2016-2020, bầu Ban chấp hành Trung ương Đảng và các chức danh chủ chốt của Đảng nhiệm kỳ khóa XII.
Theo Công Anh - Zing.vn

Chưa có thông tin công dân Việt Nam bị thiệt mạng trong vụ khủng bố

Ban Thời sựCập nhật 21:44 ngày 16/01/2016

VTV.vn - Đại sứ quán Việt Nam tại Maroc cho biết, cho đến nay chưa có thông tin công dân Việt Nam bị thiệt mạng trong vụ tấn công tại Burkina Faso.

Hôm nay, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước vụ tấn công và bắt giữ con tin tại Burkina Faso tối 15/01/2016 (giờ địa phương), Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình nêu rõ:
"Việt Nam hết sức lo ngại và lên án mạnh mẽ các vụ tấn công khủng bố diễn ra liên tiếp trong những ngày qua và gần đây nhất tại Burkina Faso ngày 15/1/2016, khiến nhiều người thiệt mạng và bị thương. Chúng tôi xin chia sẻ những đau thương mất mát tới gia đình những người bị thiệt mạng trong vụ tấn công khủng bố và tin tưởng mạnh mẽ rằng, thủ phạm gây ra những tội ác này sẽ bị trừng trị thích đáng".
Trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết có hay không công dân Việt Nam là nạn nhân của vụ tấn công khủng bố, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình cho biết:
"Bộ Ngoại giao đã yêu cầu Đại sứ quán Việt Nam tại Maroc kiêm nhiệm Burkina Faso khẩn trương liên hệ với các cơ quan chức năng sở tại để tìm hiểu những thông tin liên quan đến vụ việc cũng như việc có hay không công dân Việt Nam bị ảnh hưởng bởi vụ tấn công.
Đại sứ quán Việt Nam tại Maroc cho biết, cho đến nay chưa có thông tin công dân Việt Nam bị thiệt mạng trong vụ tấn công này. Bộ Ngoại giao yêu cầu Đại sứ quán Việt Nam tại Maroc tiếp tục theo dõi sát thông tin và sẽ có các biện pháp khẩn cấp để hỗ trợ, giúp đỡ, bảo đảm an toàn cho công dân Việt Nam tại Burkina Faso".

Hai trực thăng Mỹ va chạm trên biển, 12 người gặp nạn

Lực lượng tuần duyên Hawaii đang nỗ lực tìm kiếm, cứu hộ sau khi hai trực thăng quân sự va chạm trên không trung và rơi xuống biển, khiến 12 lính thủy đánh bộ mất tích.
Fox News đưa tin, theo phát ngôn viên Lực lượng tuần duyên Sara Mooers tại Honolulu, họ được thông báo đêm 14/1 về một vụ được cho là va chạm giữa hai trực thăng của thuỷ quân lục chiến, mỗi chiếc chở 6 thành viên tổ bay. Hai trực thăng gặp nạn thuộc loại CH53.
Tuần duyên đã cử một trực thăng và một máy bay HC-130 Hercules tham gia tìm kiếm. Một trực thăng hải quân và một chiếc khác thuộc sở cứu hoả Honolulu cùng một tàu cứu hộ cũng tham gia tìm kiếm.
Hình ảnh Hai trực thăng Mỹ va chạm trên biển, 12 người gặp nạn số 1

Máy bay trực thăng CH-53E cùng loại 2 máy bay gặp nạn tại Hawaii ngày 14/1. Ảnh: Sun Times

Điều kiện tìm kiếm hai trực thăng cũng gặp nhiều khó khăn do trời tối và sóng đánh cao tới 12 m. Hai trực thăng va chạm nhau khi đang tham gia một bài tập vào buổi đêm hôm đó.
Cũng theo bà Mooers, máy bay tìm kiếm của tuần duyên đã phát hiện khu vực có những mảnh vỡ cách thị trấn Haleiwa, bờ biển phía bắc của đảo Oahu khoảng 4 km nhưng không thấy người.
CH-53E là loại máy bay trực thăng vận tải có khả năng mang theo một chiếc xe bọc thép hạng nhẹ hoặc 16 tấn hàng hóa.
Hồi tháng 12/2015, hai phi công thuộc Trung tâm huấn luyện Fort Campbell cũng đã thiệt mạng khi chiếc trực thăng AH-64D của họ gặp nạn trong một buổi luyện tập thường kỳ.
Trước đó, hồi tháng 3, vụ va chạm tương tự giữa hai máy bay tham gia tập huấn của lực lượng lính thủy đánh bộ Mỹ, làm 2 binh sĩ thiệt mạng.
Lê Huyền (tổng hợp)
Nguồn : Người đưa tin

Nhiều khả năng xuất hiện băng giá, mưa tuyết ở vùng núi cao

VOV.VN - Không khí lạnh sẽ được tăng cường rất mạnh trở lại nên ở các tỉnh Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ nhiều khả năng xảy ra mưa, rét đậm, rét hại diện rộng

Theo Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Trung ương, hiện nay, bộ phận không khí lạnh đã báo vẫn đang di chuyển xuống phía Nam. 
Dự báo, khoảng ngày mai (17/1) bộ phận không khí lạnh này sẽ ảnh hưởng đến các tỉnh phía Đông Bắc Bộ, sau đó ảnh hưởng đến các tỉnh Bắc Trung Bộ, một số nơi ở phía Tây Bắc Bộ và Trung Trung Bộ. 
nhieu kha nang xuat hien bang gia, mua tuyet o vung nui cao hinh 0
Khả năng có băng giá, mưa tuyết ở vùng cao.
Do ảnh hưởng của không khí lạnh nên ở các tỉnh phía Đông Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa và mưa nhỏ rải rác. Gió chuyển hướng đông bắc trong đất liền cấp 2-3, vùng ven biển cấp 3-4. Từ chiều mai, ở vịnh Bắc Bộ và vùng biển phía Bắc khu vực Bắc Biển Đông có gió đông bắc mạnh cấp 5, có lúc cấp 6, giật cấp 7; biển động. Sóng biển cao từ 2-3m. 
Ở các tỉnh phía Đông Bắc Bộ và Thanh Hóa trời tiếp tục rét. 
Ngoài ra, khoảng ngày 21-22/01 không khí lạnh sẽ được tăng cường rất mạnh trở lại nên ở các tỉnh Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ nhiều khả năng xảy ra mưa, rét đậm, rét hại trên diện rộng. Vùng núi cao có khả năng xảy ra băng giá và mưa tuyết. Gió đông bắc mạnh duy trì liên tục và kéo dài trên hầu khắp các vùng biển./.
PV/VOV.VN

Hà Nội: Tài xế taxi môi giới bán thận giá 300 triệu đồng

20:24, Thứ Bảy, 16/01/2016 (GMT+7)
Ngày 16/1, Cơ quan cảnh sát điều tra, Công an thành phố Hà Nội đã hoàn tất kết luận điều tra vụ án làm giả giấy tờ để mua bán thận.
Hình ảnh môi giới bán thận. Ảnh Tuổi trẻ
Hình ảnh môi giới bán thận. Ảnh Tuổi trẻ
Cơ quan này cũng đã chuyển hồ sơ đến Viện Kiểm sát nhân dân thành  phố Hà Nội đề nghị truy tố bị can Trần Văn Hiệp (SN 1971, ngụ đường Âu Cơ, quận Tây Hồ, Hà Nội) về tội Làm giả con dấu, giấy tờ tài liệu của cơ quan tổ chức.
Cơ quan điều tra làm rõ, Trần Văn Hiệp làm nghề lái taxi tại khu vực cổng Bệnh viện Việt Đức (Hà Nội) nên quen biết với nhiều người có nhu cầu ghép thận, hiến thận. Tháng 3/2015, Hiệp được bà Nguyễn Thị X. (quê quán tỉnh Nam Định) nhờ tìm người hiến thận.
Hiệp và bà X. thỏa thuận bà này sẽ phải thanh toán cho Hiệp 300 triệu đồng khi tìm được người bán thận. Sau đó, Hiệp đến nhà bà X. để lấy một số thông tin về tình hình sức khỏe của con trai bà X. là anh Nguyễn Quang H. (SN 1991).
Qua các mối quan hệ quen biết, Hiệp tìm được anh Trần Văn K. (SN 1990, ngụ huyện Đoan Hùng, Phú Thọ) đang có nhu cầu bán thận vì khó khăn kinh tế. Qua trao đổi, Hiệp thỏa thuận mức giá mua thận của anh K. là 150 triệu đồng.
Sau đó, các kết quả xét nghiệm cho thấy thận phù hợp để ghép nên gia đình bà X. đã giao trước cho Hiệp 50 triệu, có giấy tờ nhận tiền kèm theo.
Theo quy định, khi hiến thận cần phải có người thân trong gia đình của người hiến thận đồng ý ký xác nhận. Tuy nhiên do anh K. giấu người nhà nên để hợp thức hóa, Hiệp đã thuê một người phụ nữ ở huyện Ứng Hòa, Hà Nội) giả làm mẹ nuôi của anh K. với giá 3 triệu đồng.
Để thực hiện hành vi này, Hiệp đã thuê người làm giả các loại giấy tờ thể hiện người phụ nữ này là mẹ nuôi của K. để làm các thủ tục với bệnh viện. Các giấy tờ Hiệp làm giả đều rất tinh vi hòng qua mắt cơ quan chức năng.
Hoàn tất các giấy tờ giả, Hiệp mang nộp cho bệnh viện để chờ lịch ghép thận. Trong khi chờ lịch, Hiệp đã bị cơ quan công an bắt giữ.
theo VTC

Cháy xưởng gỗ, công nhân hoảng loạn tháo chạy

Vụ cháy xảy ra vào khoảng 15h30 chiều nay 16/1 tại công ty gỗ nằm trong con hẻm thuộc quốc lộ 1A, phường Bình Chiểu, quận Thủ Đức, TPHCM.
Một khu nhà xưởng rộng hàng nghìn m2 của công ty gỗ tại quận Thủ Đức, TPHCM bất ngờ bốc cháy ngùn ngụt khiến hàng nghìn công nhân hoảng loạn tháo chạy. Hàng trăm lính cứu hỏa đã được điều động tới hiện trường.
Theo nhân chứng, vụ cháy xảy ra vào khoảng 15h30 chiều nay 16/1 tại công ty gỗ nằm trong con hẻm thuộc quốc lộ 1A, phường Bình Chiểu, quận Thủ Đức, TPHCM.
Lúc này, hàng nghìn công nhân đang làm việc phía trong hoảng loạn tháo chạy ra ngoài. Lực lượng CSGT, công an phường nhanh chóng có mặt phong tỏa hiện trường, di tản công nhân ra nơi an toàn.
Lực lượng PCCC TPHCM cùng các quận huyện lân cận huy động hàng chục xe chữa cháy cùng hơn trăm cảnh sát đến hiện trường triển khai các phương án dập lửa.
Hàng nghìn m2 nhà xưởng cháy ngùn ngụt, công nhân hoảng loạn tháo chạy - ảnh 1
Hàng nghìn m2 nhà xưởng cháy ngùn ngụt, công nhân hoảng loạn tháo chạy - ảnh 2
Hàng nghìn m2 nhà xưởng cháy ngùn ngụt, công nhân hoảng loạn tháo chạy - ảnh 3Khu nhà xưởng bốc cháy ngùn ngụt.
Do khu nhà xưởng chứa nhiều vật liệu dễ cháy nên ngọn lửa bùng cháy dữ dội lan rộng ra khu vực cả nghìn mét vuông. Lực lượng chức năng phải phong tỏa, điều xe nước cùng hàng chục chiến sĩ đến cây xăng sát bên để bảo vệ đề phòng lửa cháy lan. Đến 18h tối, ngọn lửa vẫn chưa được dập tắt, hiện vẫn chưa biết có người bị mắc kẹt bên trong hay không./.
Theo Tiền Phong

Doanh nghiệp sợ lãi suất tăng

16/01/2016 22:43

Thị trường đang xuất hiện nhiều thông tin dự báo mặt bằng lãi suất cho vay sẽ tăng trong thời gian tới

Lý giải về những lần điều chỉnh lãi suất tiền gửi vừa qua, ông Ngô Quang Trung, Phó Tổng Giám đốc Ngân hàng (NH) TMCP Bản Việt, cho biết lãi suất chỉ tăng ở vài kỳ hạn nhằm cân đối lại dòng vốn khi tín dụng trung dài hạn tăng khá nhanh. Một số lãnh đạo NH thương mại khác cũng cho rằng lãi suất cho vay khó tăng mạnh bởi lãi suất tăng sẽ ảnh hưởng đến cầu tín dụng và sức khỏe nền kinh tế hiện chưa đủ mạnh để chấp nhận mức lãi suất cao.
Khó cạnh tranh vì lãi suất
Ông Phạm Ngọc Hưng, Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp (DN) TP HCM, cho biết trong bối cảnh năm 2016, Cộng đồng Kinh tế ASEAN (AEC) đã hình thành, nhiều hiệp định thương mại tự do Việt Nam tham gia có hiệu lực, nhất là Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) sẽ sớm được ký kết, đang tạo áp lực cạnh tranh rất lớn cho các DN trong nước. Trong khi câu chuyện lãi suất cho vay vẫn là mối quan tâm hàng đầu khi nguồn vốn vay chủ yếu của DN đến từ hệ thống NH thương mại. “Gần đây, dù DN vừa và nhỏ tiếp cận được vốn từ cơ chế vay tín chấp nhưng rất cần áp dụng mức lãi suất phù hợp, bởi trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt như hiện nay, tỉ suất lợi nhuận trên đồng vốn của DN không còn bao nhiêu, nếu lãi suất cao DN sẽ không chịu nổi” - ông Hưng nói.
Câu chuyện vốn và lãi suất vẫn là bài toán làm đau đầu doanh nghiệp trong năm 2016 Ảnh: Tấn Thạnh
Câu chuyện vốn và lãi suất vẫn là bài toán làm đau đầu doanh nghiệp trong năm 2016 Ảnh: Tấn Thạnh
Rất nhiều DN chia sẻ dù lãi suất đã giảm rất nhiều so với khoảng 3-4 năm trước nhưng vẫn ở mức cao so với các nước trong khu vực, nhất là khi ngành NH vẫn là “bà đỡ” chủ yếu về vốn hoạt động cho DN Việt Nam. Ông Nguyễn Quốc Anh, Chủ tịch Hội Cao su nhựa TP HCM, nhìn nhận nếu không có những cải cách mạnh mẽ về thể chế, lãi suất ổn định hoặc giảm thêm, DN nội sẽ rất khó trụ vững trước hội nhập. “Với DN ngành cao su nhựa, bài toán về vốn và thị trường vẫn rất khó khăn, trụ được trên sân nhà đã khó chứ đừng nói vươn ra nước ngoài. Do đó, mong mỏi ngành NH có thể giảm thêm lãi suất cho vay hơn nữa để hỗ trợ DN” - ông Quốc Anh cho biết.
Tại những chương trình kết nối NH và DN gần đây, vấn đề được quan tâm hàng đầu cũng là lãi suất - nhất là lãi suất trung dài hạn cần ổn định để DN yên tâm đầu tư. Đơn cử, với dự án đổi mới máy móc thiết bị, đầu tư nhà xưởng nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh, tăng năng suất cần từ 3-5 năm nhưng lãi suất vay trung dài hạn hiện chỉ ổn định trong năm đầu và thả nổi những năm tiếp theo. Nếu kinh tế vĩ mô ổn định thì không sao nhưng khi thị trường biến động và lãi suất tăng cao sẽ tác động rất lớn đến hoạt động của DN. Từ cuối năm 2015 đến nay, xu hướng tăng lãi suất huy động lan rộng khiến không ít DN thấp thỏm lo lãi suất cho vay sẽ “đu” theo.
Rất khó giảm lãi suất
Một yếu tố là rào cản giảm lãi suất khác là tỉ giá, theo ông Nguyễn Hoàng Minh, Phó Giám đốc NH Nhà nước Chi nhánh TP HCM, trước khi NH Nhà nước áp dụng chính sách điều hành tỉ giá mới, thị trường tiền tệ thế giới có biến động mạnh tác động không nhỏ tới tỉ giá USD/VNĐ nhưng NH Nhà nước không tăng tỉ giá, cũng không điều chỉnh lãi suất là nỗ lực rất lớn. Bởi khi NH Nhà nước đưa ngoại tệ ra can thiệp thị trường phải hút tiền đồng về - thị trường thiếu hụt tiền đồng buộc NH thương mại phải tăng lãi suất huy động, từ đó cũng tạo áp lực lên lãi suất cho vay. Lúc này, NH Nhà nước một mặt là can thiệp tỉ giá thông qua việc bán ngoại tệ ra thị trường đồng thời sử dụng các công cụ khác như thị trường mở để hỗ trợ NH thương mại về thanh khoản và yêu cầu không được tăng lãi suất cho vay. Do đó, cửa giảm thêm lãi suất trung dài hạn trong năm nay sẽ rất khó.
Theo ông Võ Minh Tuấn, Chủ tịch HĐQT NH TMCP Đông Á, mặt bằng lạm phát của 2015 chưa tới 1%, thấp nhất trong 14 năm qua, bước sang năm 2016 giá dầu sẽ khó giảm thêm, khả năng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) tiếp tục tăng lãi suất, tỉ giá đồng nhân dân tệ giảm… khiến lãi suất của Việt Nam khó hạ thêm. “Điều quan trọng lúc này là cần điều hòa vốn của nền kinh tế vào những lĩnh vực sản xuất chủ yếu. Dòng vốn đang chảy vào 5 lĩnh vực ưu tiên rất tốt nên cần duy trì thường xuyên, hạn chế vốn cho những lĩnh vực đầu cơ, lướt sóng hoặc tiềm ẩn rủi ro như bất động sản” - ông Tuấn nói.
Phó Thống đốc NH Nhà nước Nguyễn Phước Thanh cho biết năm 2016, tăng trưởng tín dụng sẽ được kiểm soát từ 18%-20%, dù mức này so với điều kiện nền kinh tế hiện nay là khá cao. Đây chỉ là mức tối đa, từng NH cần xác định mức tăng tín dụng hợp lý và đẩy mạnh tín dụng phải đi đôi với chất lượng, kiểm soát chặt việc cấp tín dụng đối với lĩnh vực tiềm ẩn nhiều rủi ro. “Năm 2015, tín dụng tăng mạnh do tập trung cho vay một số DN lớn có dự án dài hơi, cho vay dự án bất động sản nên rủi ro không ít và cần kiểm soát trong năm nay. NH Nhà nước sẽ kiểm soát tín dụng bất động sản, nhất là cho vay trung dài hạn trong điều kiện vốn huy động chủ yếu ngắn hạn” - phó thống đốc nhấn mạnh.

Ý KIẾN
Ông Nguyễn Hoàng Minh, Phó Giám đốc Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh TP HCM:
So sánh lãi suất trong khu vực là khập khiễng
Doanh nghiệp sợ lãi suất tăng
Lãi suất huy động và cho vay cần phù hợp với điều kiện kinh tế vĩ mô của từng nước, không thể áp lãi suất từ Singapore, Malaysia vào điều kiện Việt Nam. Bởi nếu lãi suất tiền gửi quá thấp người dân sẽ không gửi tiền, NH thương mại không có nguồn tiền để cho vay sẽ ảnh hưởng đến DN nhiều hơn. Mục tiêu trong năm nay của ngành NH là giảm lãi suất trung dài hạn từ 0,3%-0,5%/năm.
DN hiện phải bảo đảm năng lực cạnh tranh bằng cách vay thêm vốn trung dài hạn để đổi mới máy móc thiết bị và NH sẵn sàng cho vay. Minh chứng là tỉ lệ cho vay trung dài hạn tính đến cuối năm 2015 đã tăng lên 55,5%,. Còn việc một số NH đẩy lãi suất tiền gửi lên cao những ngày qua cũng nhằm cân đối lại nguồn vốn, huy động thêm nhiều nguồn vốn hơn.
Ông Phạm Hồng Hải, Tổng Giám đốc HSBC Việt Nam:
Lãi suất có thể tăng với những DN rủi ro cao
Doanh nghiệp sợ lãi suất tăng
Trong làn sóng tăng lãi suất huy động gần đây, sẽ có 2 nhóm khách hàng vay vốn bị ảnh hưởng. Với nhóm khách hàng có chất lượng tốt, NH sẽ không dám tăng lãi suất cho vay do phải cạnh tranh để giữ thị phần. Đối với nhóm khách hàng có độ rủi ro cao hơn, các NH có thể điều chỉnh lãi suất để bù đắp rủi ro.
Khoảng 2 tháng trở lại đây, Bộ Tài chính đưa ra các kỳ hạn huy động trái phiếu Chính phủ khác nhau đã hấp dẫn NH thương mại nhưng tôi không cho rằng đây là kênh hấp dẫn như năm 2014. Việc dồn vốn vào trái phiếu Chính phủ kỳ hạn dài sẽ có nhiều rủi ro, như khi lãi suất tăng trong thời gian tới sẽ làm giảm giá trị của danh mục trái phiếu. Bản thân nguồn vốn huy động của NH là ngắn hạn nên trong trường hợp cần vốn, NH bán ra trái phiếu cùng lúc sẽ có thanh khoản yếu nên bản thân mỗi NH phải cân nhắc và tính toán cho phù hợp.
Ông Trần Việt Anh, Tổng Giám đốc Công ty CP Nam Thái Sơn:
DN phụ thuộc quá nhiều vào vốn vay
Doanh nghiệp sợ lãi suất tăng
Ở các nước, câu chuyện hàng đầu DN quan tâm không hẳn vốn NH mà là kế hoạch thị trường, kế hoạch nhân sự và họ có thể thu hút dòng vốn từ các quỹ đầu tư, thị trường chứng khoán, vốn NH chỉ là dòng vốn sau cùng. Ngược lại, DN Việt Nam lại quá phụ thuộc vào vốn NH và vài năm trước, có giai đoạn rất nhiều DN trong nước “sống hay chết” phụ thuộc rất lớn vào NH thương mại. Hiện lãi suất của Việt Nam đã giảm nhiều nhưng vẫn cao hơn phần lớn các nước trong khu vực nên DN càng khó cạnh tranh. Sau bao nhiêu năm trời hội nhập, DN Việt Nam lại có xu hướng “li ti hóa” dần và phụ thuộc rất nhiều vào chính sách, vào vốn vay…
L.Anh ghi

Đề xuất chỉnh sửa công trình không phép tại chùa Hương

Hương nghiêm pháp đường xây dựng không phép tại chùa Hương được phép giữ lại nhưng phải chỉnh sửa một số chi tiết cho phù hợp với cảnh quan và đạo Phật.

Sáng 15/1, Sở Văn hóa Hà Nội tổ chức lấy ý kiến Cục Di sản (Bộ Văn hóa), các ban ngành liên quan và chuyên gia về giải pháp xử lý sai phạm ở di tích cấp quốc gia chùa Hương Tích - khu vực Hương Sơn (huyện Mỹ Đức, Hà Nội). 2 công trình được đề cập đến là Hương nghiêm pháp đường cao 3 tầng, xây không phép và tháp chuông chùa Thiên Trù thi công chưa đúng hồ sơ phê duyệt.
de xuat chinh sua cong trinh khong phep tai chua huong hinh 0
Công trình nhà khách Hương nghiêm pháp đường có quy mô hoành tráng cao 3 tầng được xây dựng không phép tại di tích chùa Hương. Ảnh: Gia Chính.
Theo PGS.TS Phạm Mai Hùng - ủy viên Hội đồng Di sản văn hóa quốc gia, Phó chủ tịch Hội Khoa học lịch sử Việt Nam, di tích chùa Hương bị xâm hại cả về kiến trúc lẫn môi trường, cảnh quan trong nhiều năm, nhất là sự xuất hiện của công trình đồ sộ như Hương nghiêm pháp đường. Tuy nhiên, nếu đập bỏ nhà khách này sẽ rất lãng phí.
PGS Trần Lâm Biền - ủy viên Hội đồng Di sản văn hoá quốc gia ban đầu cho rằng phải phá dỡ như toà nhà 8B Lê Trực nhưng sau khi đi thực địa đã thay đổi ý kiến. Ông cho rằng, vị trí của Hương nghiêm pháp đường không đứng trước điện Mẫu, không che khuất Phật điện, nằm ở phía bên và trên nền những nhà khách trước đây nên không ảnh hưởng yếu tố gốc của di tích. Tuy nhiên, công trình này lớn, át đi những kiến trúc khác. Do đó, dù không cần thiết phá bỏ vẫn cần tách khối công trình này ra bằng cách trồng các cây lâu niên lớn để che bớt.
PGS Biền đề nghị bỏ hết những con giống có hình dáng xa lạ với truyền thống của người Việt được trang trí ở lan can thành bậc, trên nóc mái hay hệ thống thoát nước. "Các tháp đá 11 tầng trang trí tiền sảnh cũng phải phá bỏ. Tháp này là dành cho Phật, đặt như ở chùa Hương hóa ra Phật ở dưới trần gian", ủy viên Hội đồng Di sản văn hoá quốc gia nói.
de xuat chinh sua cong trinh khong phep tai chua huong hinh 1
Các con giống có hình dáng xa lạ ở hệ thống thoát nước, trên nóc mái, lan can... của Hương Nghiêm pháp đường được đề nghị phá bỏ trước Tết Nguyên đán 2016. Ảnh: Gia Chính.
Một loạt các chi tiết như đầu trụ lan can giống đền, cung điện Trung Quốc được PGS Biền kiến nghị thay bằng những con trụ đặt bộ lá sen úp có đường gân. Tất cả chi tiết chỉnh sửa này cần được thiết kế bởi các kiến trúc sư hiểu biết về đạo Phật và có sự phê duyệt của cơ quan chức năng.
Ý kiến trên nhận được sự đồng thuận cao của lãnh đạo Cục Di sản, Sở Văn hóa Hà Nội… và được đưa vào bản kết luận xin ý kiến Bộ Văn hóa, UBND thành phố cùng đề xuất đổi màu sơn của Hương nghiêm pháp đường thành gam trầm hơn giúp giảm độ nổi bật và phù hợp với không gian núi rừng của thắng cảnh.
Để việc chỉnh sửa các sai phạm được nhanh chóng, dễ kiểm soát, Phó giám đốc Sở Văn hóa Trương Minh Tiến đề xuất chia giai đoạn thực hiện. Từ nay đến trước Tết Nguyên đán có thể phá hết các con giống ở hệ thống thoát nước, bỏ tháp 11 tầng và thay bằng các chậu hoa. Cầu trụ lan can và việc sơn màu lại toàn bộ Hương nghiêm pháp đường cũng có thể thực hiện trong gia đoạn này. Ở giai đoạn tiếp theo, UBND huyện Mỹ Đức sẽ đề xuất thiết kế chi tiết rồi trình lên Sở, Cục Di sản, Bộ Văn hóa xin ý kiến.


Công trình tháp chuông chùa Thiên Trù đã tu bổ với màu sơn không phù hợp được đề xuất bóc ra hết để trả lại màu tự nhiên cho các cấu kiện gỗ kể cả cột, xà, dui. Những cấu kiện cũ cần được đánh giá phân loại để đưa những gì có giá trị vào nhà trưng bày, cái không sử dụng được sẽ tiêu hủy.
Trước đó, ngày 21/12/2015 trong cuộc làm việc của đoàn thanh tra liên ngành với Ban quản lý khu di tích, trụ trì nhà chùa, lãnh đạo huyện Mỹ Đức thừa nhận Hương nghiêm pháp đường được xây dựng không phép nhưng mong muốn được giữ lại công trình này.
Được khởi công năm 2011 và đưa vào sử dụng từ năm 2013, Hương nghiêm pháp đường khá đồ sộ, cao 3 tầng, rộng hơn 400 m2, bên trong có nhà ăn lát sàn gỗ, phòng khách, nhà hội họp, kho... Toàn bộ cầu thang và lan can đều được lát bằng đá.
Tòa nhà có nhiều hình thù kiến trúc lạ. Dọc đường lên xuống xuất hiện bức phù điêu hình đầu rồng, gắn vòi voi, mũi sư tử không có trong nghệ thuật tạo hình của Việt Nam. Nhiều du khách đến tham quan bất ngờ khi nhìn thấy công trình lạc lõng, có kiến trúc lạ mọc lên giữa những ngôi chùa cổ kính của quần thể danh thắng Hương Sơn.
Sau các cuộc kiểm tra, Phó giám đốc Sở Văn hóa Trương Minh Tiến khẳng định, công trình này xây dựng không phép, không đúng Luật di sản. Hương nghiêm pháp đường xây trong vùng lõi di sản Thiên Trù - là khu vực 1 thuộc phạm vi bảo tồn nguyên trạng, không được phá vỡ cảnh quan. Theo Luật Di sản, việc xây dựng trong di tích cấp quốc gia cần được sự đồng ý của Bộ trưởng Văn hóa.
Theo Quỳnh Trang/VNExpress

Giải Trái cóc xanh dành cho 'Những kẻ lắm lời, Thánh Cô Cô Bóc'

Trái cóc xanh chia đều cho talk show Những kẻ lắm lời (trên kênh YouTube) và tài khoản Facebook Thánh Cô Cô Bóc do những phát ngôn tùy tiện, bịa đặt, nói xấu cá nhân, tập thể...

Giải Trái cóc xanh dành cho 'Những kẻ lắm lời'

Kết quả Trái cóc xanh năm 2015 - giải thưởng hằng năm của báo Tuổi Trẻ Cười được trao cho các hiện tượng tiêu cực đình đám trong lĩnh vực văn hóa - giải trí do các nhà báo phụ trách lĩnh vực này bình chọn - vừa được công bố.
Đáng chú ý, cả 2 “trái cóc” đều được trao cho các hiện tượng mạng trong năm 2015.
Trái cóc thứ nhất trao cho quyết định xử phạt vi phạm hành chính (đã phải thu hồi) của Sở TT-TT tỉnh An Giang dành cho người “like” và bình luận trên Facebook về một quan chức của tỉnh.
Ban giám khảo cho rằng: Quyết định xử phạt vi phạm hành chính vội vã khi người dân chỉ bày tỏ ý kiến “thích” hoặc “không thích”... đã tạo ra “điểm trừ” trong thể hiện văn hóa ứng xử và vận dụng các quy định về xử phạt hành chính của cơ quan nhà nước đối với các hành vi giao tiếp trên “không gian mạng” ở trường hợp này.
Trái cóc còn lại chia đều cho talk show Những kẻ lắm lời (trên kênh YouTube) và tài khoản Facebook Thánh Cô Cô Bóc do những phát ngôn tùy tiện, bịa đặt, nói xấu cá nhân, tập thể...
P.V

Thua đậm Nhật Bản, U23 Thái Lan đứng trước nguy cơ bị loại

VOV.VN - U23 Thái Lan đã không thể tạo nên bất ngờ khi phải nhận trận thua 0-4 trước U23 Nhật Bản ở giải U23 châu Á.

U23 Thái Lan vào trận gặp U23 Nhật Bản với quyết tâm làm nên địa chấn sau khi đã có 1 điểm đầu tay trước Saudi Arabia. Tuy nhiên, đội bóng Đông Nam Á đã ngay lập tức bị ngợp trước sức ép khủng khiếp từ phía Nhật Bản.
Chỉ trong 10 phút đầu tiên, xà ngang và cột dộc đã hai lần cứu thua cho U23 Thái Lan sau các cú dứt điểm của Tokoyama và Asano.


Tấn công dồn dập, Nhật Bản cuối cùng cũng có bàn thắng ở phút 27 do công của Suzuki sau một tình huống tì đè và dứt điểm đẳng cấp.
Sau đó, Nhật Bản chủ động chơi chậm và U23 Thái Lan có nhiều bóng hơn. Dù vậy, đội bóng của HLV Kiatisuk cũng không thể áp sát khung thành đối thủ.
Sang hiệp hai, khi U23 Thái Lan còn chưa định hình trở lại để có được thế trận tốt hơn thì Yajima đã đánh đầu nhân đôi cách biệt cho U23 Nhật Bản ở phút 49.
thua dam nhat ban, u23 thai lan dung truoc nguy co bi loai hinh 1
U23 Nhật Bản (áo trắng) quá mạnh so với U23 Thái Lan. (Ảnh: Getty). 
Đến phút 54, U23 Thái Lan có cơ hội bằng vàng để rút ngắn tỷ số khi được hưởng quả penalty nhưng Thitiphan đã thực hiện không thành công.
Sau tình huống này, U23 Thái Lan chơi không còn được bình tĩnh và họ có một số tình huống cố tình đá xấu U23 Nhật Bản.
Clip: U23 Thái Lan 0-4 U23 Nhật Bản
Trong bối cảnh đó, U23 Nhật Bản chủ động chơi thong thả để giữ sức nhưng vẫn có được thêm hai bàn thắng của Yuya Kubo để kết thúc trận đấu với chiến thắng chung cuộc 4-0.
Thắng trận này U23 Nhật Bản đã có 6 điểm sau 2 trận và chắc chắn giành quyền vào tứ kết của giải U23 châu Á còn Thái Lan đang đứng trước nguy cơ bị loại rất lớn khi chỉ có 1 điểm sau 2 trận./. 
CTV Trần Tiến/VOV.VN

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét