Dai Chung la su suy ngam cua toi ve cuoc doi, xa hoi, nhan sinh
ĐỊA NGỤC TRẦN GIAN 33
Nhận đường liên kết
Facebook
X
Pinterest
Email
Ứng dụng khác
-
(ĐC sưu tầm trên NET)
Xã hội Trung Quốc trước và sau năm 1949, người dân mất những gì?
20 hours trước2,706 lượt xem
Bắc Kinh năm 1948 (Ảnh: Monsieur Cartier-Bresson)
Năm 1949, ĐCSTQ Trung Quốc
(ĐCSTQ) có lực lượng hùng mạnh nhờ tránh được cuộc đại chiến với quân
Nhật để tích lũy binh lực và nhận được sự yểm trợ của Liên Xô. Sau khi
vừa kết thúc cuộc chiến tranh với Nhật họ tranh thủ cơ hội cướp chính
quyền đại lục trong tay Quốc Dân Đảng. ĐCSTQ tuyên bố nhân dân Trung
Quốc “đã được đứng thẳng”, “đã được giải phóng”. Nhưng sự thực
là cùng với tấm màn sắt màu đỏ, cuộc sống người dân càng ngày càng bị áp
bức nhục nhã, không còn sự tôn nghiêm, bao nhiêu quyền lợi trước đây có
thì đều bị ĐCSTQ tước đoạt.
Sau năm 1949, ĐCSTQ nắm quyền, người dân Trung Quốc đại lục đã bị mất những quyền lợi gì? Xin liệt kê sơ bộ như sau:
1. Tự do ngôn luận
Trước năm 1949 (1912 – 1949), mọi người
bàn luận việc nước vô cùng hăng hái, nói chung không bao giờ phải lo
lắng bị những hậu quả nghiêm trọng vì lời nói. Sau khi ĐCSTQ nắm quyền,
vừa mới khởi đầu là mọi người tố giác lẫn nhau, gia đình bất hòa, đến
nay mọi người có thể chỉ vì vài lời nói nhạy cảm là bị “Quốc bảo”, “Quốc an” mời “uống trà”, không chỉ hạn chế quyền tự do thân thể mà còn bị chửi rủa, tra tấn, tạm giam.
2. Tự do biểu tình, thị uy
Trước năm 1949, các hoạt động biểu tình,
thị uy, kháng nghị do mọi người tổ chức mỗi khi người dân bất đồng với
chính phủ là chuyện thường xuyên, đến cả trong các tác phẩm điện ảnh mà
ĐCSTQ tô vẽ cho mình gọi là lịch sử “cách mạng” cũng sử dụng
nhiều hình ảnh biểu tình, thị uy quy mô lớn. Có thể thấy thời đó mọi
người được hưởng quyền tự do biểu tình, thị uy đầy đủ. Trong nhiều phim
tư liệu lịch sử có thể thấy rất nhiều hoạt động biểu tình thị uy diễn ra
ngay bên cạnh phủ Tổng thống và được đích thân Tổng thống ra gặp gỡ đối
thoại.
Nhưng sau khi ĐCSTQ nắm quyền, mọi người
còn dám biểu tình, thị uy không? Sau hơn 60 năm, cho đến tận thế kỷ 21
ngày nay nhưng giấc mơ này với người dân thật xa vời.
ĐCSTQ vì biết họ giành quyền một cách
phi pháp nên lo ngại hoạt động kháng nghị của mọi người sẽ lật đổ họ, vì
thế mà xưa nay bất cứ hoạt động biểu tình thị uy nào cũng bị đàn áp dữ
dội. ĐCSTQ áp dụng chính sách lấy cớ “gây bất ổn định để dập tắt ngay từ trong trứng nước”, vì thế đừng nói đến biểu tình thị uy, chỉ cần thoáng thấy có biểu hiện là những người liên quan lập tức bị bắt bớ và bức hại.
Cuộc biểu tình của sinh viên vào năm 1919 tại Bắc Kinh (Ảnh: Wiki)
3. Tự do lập hội
Trước năm 1949, các đảng phái mọc lên
như rừng, ngay cả tổ chức được xem là phản loạn khi đó là ĐCSTQ cũng có
thể tồn tại, từ đó cho thấy thời đó người dân có đầy đủ quyền tự do lập
hội. Nhưng sau khi ĐCSTQ nắm quyền, ngoài mấy tổ chức tồn tại mang tính
trang điểm hòng che tai mắt đánh lừa mọi người thì không có bất cứ tổ
chức nào khác. Chỉ cần trong dân vừa xuất hiện khuynh hướng lập hội là
ĐCSTQ lập tức khẩn trương, nhanh chóng huy động cảnh sát bắt bớ những
nhân sĩ liên quan và xử tội. Hài hước là nhiều thành viên của những tổ
chức lập nên làm bình phong để che tai mắt thiên hạ thì lãnh đạo đều là
Đảng viên ngầm của ĐCSTQ.
4. Tự do xuất bản:
Trước năm 1949, hoạt động tự do xuất bản
sách, báo của giới trí thức là chuyện bình thường, khi đó xã hội có
nhiều tác phẩm văn chương xuất sắc. Hồ Thích, Lỗ Tấn đều là những người
nổi bật thời đó. Họ có thể xuất bản các sách “ý kiến khác biệt”
với chính phủ mang bán công khai. Báo chí của tổ chức ĐCSTQ như «Tân
Hoa nhật báo» cũng công khai phát hành ở hai trung tâm lớn của cả nước
khi đó là Nam Kinh và Trùng Khánh. Đây có lẽ là việc mà ngày nay không
thể tưởng tượng được! Nhưng là một sự thực.
Sau khi ĐCSTQ nắm quyền, quyền tự do
xuất bản đều bị triệt tiêu, các tác phẩm xuất bản tự do bị tiêu hủy,
không chừa một ai. Vô số trí thức trước đây từng ủng hộ ĐCSTQ, sau khi
trải qua các loại vận động chỉnh đốn của Đảng nhiều người hoặc tự sát,
hoặc bị xử bắn, hoặc phát điên dại… tóm lại là không chết cũng bị thương
tích. Một số ít tồn tại được thì sống thoi thóp, không còn dám phát
biểu gì thẳng thắn nữa. Ngày nay có báo hay tạp chí nào ở Trung Quốc đại
lục nằm ngoài kiểm soát của ĐCSTQ không? Có bản “sách cấm” nào được tự do phát hành không? Những nhà báo, biên tập viên vì nói “không cẩn thận” mà bị chỉnh đốn có ít không?
(Ảnh: flickr)
5. Tự do học thuật
Trước năm 1949, đại học không bị chính
phủ điều khiển mà quyền này thuộc về các giáo sư, học giả, thậm chí là
sinh viên. Chính phủ ngoài chi tiền ra, còn những mặt khác họ không xen
vào nhiều. Vì thế mà mới có sự tranh đua về học thuật. Thậm chí trong 8
năm kháng Nhật, giới học thuật vẫn đạt được nhiều thành quả to lớn. Khi
đó các giáo sư, học giả là lương tâm của học thuật, được các giới tôn
trọng. Nếu họ không đồng tình với chính phủ là họ tự do bãi khóa kháng
nghị. Thời đó công dân được tự do mở trường, vì thế xuất hiện nhiều
trường tư nổi tiếng trên tất cả các cấp học.
Sau khi ĐCSTQ nắm quyền thì kết quả như
thế nào? Nhiều giáo sư học giả bị hạ nhục nhân cách. Học trò bị nhồi
nhét, tẩy não về chính trị. Ngày nay ĐCSTQ nói rằng phải xây dựng đại
học hàng đầu thế giới, nhưng các giáo sư học giả nếu không phải cam chịu
làm “khuyển nho” để tô vẽ cho ĐCSTQ thì cũng là bận rộn chạy theo các hạng mục, tìm tài trợ, hoặc bận bình bầu, chạy quan chức…
Còn học sinh bị kiểm soát chặt chẽ trong
nhà trường, họ không thể tổ chức được hội học sinh cũng như các đoàn
thể chân chính khác, họ không có nhân cách và tư tưởng độc lập, nếu
không phải nói chuyện với nhau về yêu đương thì là vào Đảng, họ không
hiểu mấy về quyền kháng nghị, biểu tình, thị uy, bãi khóa. Để họ có tư
duy độc lập trong học tập trở thành việc vô cùng khó khăn.
Đăng bởi Anh on Thứ Năm, ngày 20 tháng 8 năm 2015 | 20.8.15
Trong cuộc Cách mạng Văn hóa, phái “cách mạng” tự ý tàn sát quần chúng.
Đây là một bức ảnh chụp hiện trường của một vụ hành quyết (Ảnh mạng)
Dương Nhất Phàm Daniel Nguyen dịch
Cuộc Cách mạng Văn hóa (Văn Cách) là một hoạt động chính trị kéo dài 10
năm do Mao Trạch Đông phát động nhằm thanh trừ các thành phần đối lập
trong nội bộ đảng, được Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) gọi là
“Thảm họa mười năm Văn Cách”. Nguyên soái quân đội ĐCSTQ trong một cuộc
hội nghị nội bộ từng tiết lộ số người chết trong thời kỳ này, con số
quá sức khủng khiếp khiến ai cũng phải vã mồ hôi lạnh.
Phóng viên cao cấp của Tân Hoa Xã kiêm cựu tổng biên tập tờ báo Viêm Hoàng Xuân Thu
Dương Tục Thằng trong bài viết có tựa đề “Con đường – Lý luận – Chế
độ: suy nghĩ của tôi đối với Cách mạng Văn hóa”, được xuất bản trong kỳ
thứ 104 của loạt bài “Ký ức” vào ngày 30 tháng 11 năm 2013. Đây cũng
là bài tham luận của ông trong hội thảo “Viết về thời đại Mao Trạch
Đông” do trung tâm Stanford tại Đại học Bắc Kinh tổ chức vào ngày 25
tháng 10 năm 2013.
Bài viết nói rằng, “con đường Trung Quốc” do Mao Trạch Đông chỉ dẫn đã
tạo ra một địa ngục trần gian thật sự trong những tháng năm đói kém.
Mục đích của cuộc Văn Cách là quét sạch chướng ngại trên con đường này,
lại một lần nữa đọa đày nhân thế, tạo ra một địa ngục khủng khiếp hơn
nữa. Nếu nhìn nhận theo quan niệm truyền thống, đạo đức xã hội trong
thời kỳ ấy đã bị rớt xuống tận giới hạn.
Văn Cách phê phán tất cả, phủ định tất cả, cổ động trào lưu phản kháng,
phá vỡ những trật tự cũ. Trong toàn bộ quá trình Văn Cách, các cơ tầng
cao cấp của trung ương sung mãn khí thế đấu đá quyền lực, mức độ tàn
khốc, tính dã man của những cuộc thành trừng chính trị đều biểu hiện vô
cùng ác liệt.
Quảng cáo
Trong cuộc Văn Cách, hình thái ý thức của ĐCSTQ đã mê hoặc toàn thể dân
chúng, đầu độc tâm lý cả xã hội, phủ định đạo đức truyền thống. Hình
thái ý thức đó cổ vũ cho những hoạt động quần thể cuồng loạn, toàn dân
như phát điên, biến thành một cỗ máy xay đối với những “tiện dân chính
trị” và những người bất đồng chính kiến.
Dưới thì quét “tiện dân chính trị”, trên thì đánh “tập đoàn quan liêu”.
Từng giai tầng, từng đơn vị, từng địa phương, từng gia đình đều bị
cuốn vào cỗ máy xay khổng lồ đó. Vợ chồng chửi mắng nhau vì bất đồng
quan điểm, cha con trở mặt vì không chung cách nhìn, bạn bè hại nhau vì
không cùng chí hướng. Bất cứ kẻ “điên cuồng” nào không theo phương
hướng của thứ hình thái ý thức này đều bị đám động cuồng loạn xay nát
như tương.
Dưới thứ hình thái ý thức này của ĐCSTQ, những hành động chỉ điểm và
bán rẻ lẫn nhau đều là quang vinh: con bán rẻ cha, vợ bán rẻ chồng là
“vì đại nghĩa quên thân”, trò đánh chết thầy bởi “tôi yêu thầy tôi nhưng
tôi còn yêu chân lý hơn!”. Thứ hình thái ý thức này thổi bùng lên tất
cả những gì hung ác nhất trong nhân tính con người lại còn khoác bên
ngoài tấm áo chính nghĩa tối cao. Sự tàn sát các “tiện dân chính trị”
không được coi là phạm tội trong thời kỳ Văn Cách.
Bài viết còn nói, người Trung Quốc đã trả một cái giá quá nặng nề cho Văn Cách.
Trong Hội nghị Bộ Chính trị Trung ương nhiệm kỳ thứ 12, ông Diệp Kiếm
Anh đã báo cáo về số người thiệt mạng trong Cách Mạng văn hóa như sau:
Các sự kiện đấu tố quy mô có hơn 4.300 sự kiện, số người chết 123.700 người;
500.000 cán bộ bị đấu tố, hơn 302.700 cán bộ bị bắt bớ phi pháp, hơn 115.500 cán bộ tử vong bất bình thường.
Ở thành thị có 4.180.000 nhân sĩ các giới bị chụp mũ là từng phản
cách mạng, đang phản cách mạng, phần tử chống đối giai cấp, phần tử chủ
nghĩa xét lại, phản động học thuật, số người tử vong bất bình thường có
hơn 630.000 người.
Nông thôn có hơn 5.200.000 gia đình địa chủ, phú nông (bao gồm cả bộ
phận thượng – trung nông) bị bức hại, có 1.200.000 địa chủ, phú nông
cùng gia đình tử vong bất bình thường.
Có tới hơn 130.000.000 người hứng chịu các xâm hại mang tính chất
chính trị theo nhiều mức độ khác nhau, hơn 557.000 người mất tích.
Bài viết còn nói, những con số về các nạn nhân tử vong trong cuộc Cách
mạng Văn hóa có nhiều nguồn khác nhau, trên thực tế không có cách nào
thống kê hết những người bị hại trong cuộc vận động chính trị này,
nhưng chúng ta vẫn có thể chắc chắn một điều, đây chính là một đại kiếp
nạn khủng khiếp đối với dân chúng Trung Quốc.
Giản lược về “thảm họa mười năm Văn Cách”
Đây là cuộc vận động chính trị do lãnh đạo ĐCSTQ đương thời Mao Trạch
Đông phát khởi, nhằm thanh trừ những thành phần bất đồng chính kiến
trong nội bộ đảng. Về sau, cuộc vận động này được ĐCSTQ gọi là “Thảm
họa mười năm Văn Cách”. Trong cuộc Cách mạng Văn hóa, hàng trăm triệu
công dân Trung Quốc, đặc biệt là phần tử tri thức, quan chức cấp cao
trong đảng đã bị bức hại, bị cưỡng chế lao động hoặc bị hành quyết. Số
người chết trong sự kiện này cho đến nay vẫn còn là điều bí ẩn, các nhà
sử học dự tính con số có thể đạt đến 2 triệu người. Cố Tổng Bí thư
Trung ương Đảng Hồ Diệu Bang từng trả lời phỏng vấn của phóng viên Nam
Tư rằng: “Lúc đó có khoảng 100 triệu người bị liên lụy, chiếm gầm 1/10
dân số Trung Quốc”.
Trong cuốn sách “Sự thật về vận động chính trị từ lúc kiến quốc cho đến
nay” do Phòng Nghiên cứu Lịch sử Đảng của Trung ương Đảng tiết lộ:
“Tháng 5 năm 1984, Trung ương Đảng đã từng có cuộc điều tra kéo dài
trong khoảng thời gian 2 năm 7 tháng, một lần nữa thống kê, xác nhận
những con số liên quan đến Cách mạng Văn hóa: hơn 4.200.000 người bị bắt
giữ và thẩm tra; hơn 1.728.000 người tử vong bất bình thường; hơn
135.000 người bị hành quyết vì bị khép tội phản cách mạng; số người chết
trong những cuộc đấu tố có hơn 237.000 người, hơn 7.030.000 người bị
tàn phế; hơn 71.200 gia đình tan nát”. Các chuyên gia còn căn cứ trên
những ghi chép tại các huyện thị địa phương, ước đoán những các trường
hợp tử vong bất bình thường ít nhất cũng đạt đến con số 7.730.000 người.
Trừ số người chết ra, lúc cuộc Cách mạng Văn hóa vừa mới bắt đầu, Trung
Quốc còn nổi lên phong trào tự sát, rất nhiều phần tử tri thức nổi
tiếng của Trung Quốc như Lão Xá, Phó Lôi, Tiễn Bá Tán, Ngô Hàm, Chư An
Bình đều bị dồn đến đường cùng trong thời kỳ đầu Văn Cách. Cách mạng Văn
hóa là thời kỳ phe “cực tả” điên cuồng nhất, tàn sát những “kẻ địch
của giai cấp” một cách dã man nhất.
(ĐC sưu tầm trên NET) Oscar Là Ai? Câu Chuyện Về Cuộc Đời Bi Kịch Của “Thiên Tài Bị Xã Hội Vùi Dập” Ít ai biết rằng, giải thưởng danh giá của làng điện ảnh – Oscar - được lấy theo tên của nhà văn nổi tiếng Oscar Wilde. Năm 1854, khi rửa tội cho con trai thứ hai nhà Wilde, Đức cha Prideaux Fox không hề biết rằng cậu bé này rồi sẽ là “thiên tài bất thường” của Ireland. Về sau, Oscar Wilde đã trở thành một trong những nhân vật đặc biệt nổi bật của giới văn chương, người luôn ở giữa tôn vinh và hạ nhục, giữa cái đẹp và sự tăm tối, giữa sa hoa và khốn cùng. Không nhiều người có thể trả lời câu hỏi: " Oscar là ai?" Quang Thạch | 01/03/2016 10:07 7 Theo một video phỏng vấn ngay trước thềm Oscar 2016, các diễn viên tới dự giải Oscar cũng không thể trả lời câ...
(ĐC sưu tầm trên NET) Thời sự quốc tế sáng 10/5/2018 TIN TỨC VIỆT NAM MỚI NHẤT TRONG NGÀY 10/5/2018 60 Giây Chiều - Ngày 09/05/2018 - Tin Tức Mới Nhất An ninh ngày mới ngày 09.05.2018 - Tin tức cập nhật TRỰC TIẾP THỜI SỰ BIỂN ĐÔNG 10/05 Cận cảnh Tàu Việt Nam trong diễn tập Komodo 2018 Hai Chị Em - Trung Hậu và Thuỵ Vân Hội nghị Trung ương 7: Sẽ có quyết sách dẹp vấn nạn "cả họ làm quan" (TTXVN/Vietnam+) 09/05/2018 21:06 GMT+7 Bản in Đại biểu dự hội nghị. (Ảnh: Phương Hoa/TTXVN) Hội nghị lần thứ 7, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII, diễn ra từ ngày 7-12/5, tập trung thảo luận, cho ý kiến về các nội dung: xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp, nhất là cấp chiến lược đủ phẩm chất, năng lực và uy tín, ngang tầm nhiệm vụ; cải cách chính sách tiền lương đối với cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang và người lao động trong các doanh nghiệp; cải cách chính sách bảo hiểm xã hội; và một ...
(ĐC sưu tầm trên NET) Giang hồ Sài Gòn trước 1975: Trùm du đãng Mã Thầu Dậu Mã Thầu Dậu nhận tất cả đơn đặt hàng giải quyết ân oán trong đời thường và trong làm ăn. "Tiền nào của ấy" nên mỗi dịch vụ đều có mức giá khác nhau. Trùm du đãng một vùng rộng lớn không hành xử như đám du đãng cắc ké. Chợ Lớn có trùm du đãng ba Tàu Mã Thầu Dậu (Con ngựa đầu gà) nổi tiếng với vai trò đâm thuê chém mướn. Trùm bảo kê Mã Thầu Dậu xuất thân từ một đứa bé con nhà người Hoa gốc Quảng Đông nghèo. Tuổi thơ Mã Thầu Dậu trải qua nhiều cơ cực, từ bửa củi thuê, bưng cà phê, bưng hủ tiếu đến cả rửa chén bát thuê. Mã Thầu Dậu khởi nghiệp trùm du đãng khét tiếng trên hè phố La Kai (đường Nguyễn Tri Phương, quận 5 ngày nay). Hắn nổi danh nhờ những vụ trừ khử đám du thủ du thực cho các chủ tiệm buôn giàu có người Hoa và dần đi theo con đường đâm thuê chém mướn chuyên nghiệp. Khu vực chợ Lớn xưa Băng du đãng Mã Thầu Dậu h...
Nhận xét
Đăng nhận xét