Thứ Tư, 20 tháng 1, 2016

MUÔN MẶT ĐỜI THƯỜNG 222

(ĐC sưu tầm trên NET)

Việt Nam yêu cầu Trung Quốc rút giàn khoan Hải Dương 981


VOV.VN - Giàn khoan Hải Dương 981 đã di chuyển đến vị trí cách đường trung tuyến giả định (giữa hai đường cơ sở Việt Nam – Trung Quốc) khoảng 21,4 hải lý về phía Đông.

Trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết thông tin và phản ứng của Việt Nam về hoạt động của giàn khoan Hải Dương 981 của Trung Quốc tại khu vực ngoài cửa Vịnh Bắc Bộ, ngày 19/01/2016, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình cho biết, các cơ quan chức năng của Việt Nam cho biết tối ngày 16/01/2016, giàn khoan Hải Dương 981 đã di chuyển đến vị trí cách đường trung tuyến giả định (giữa hai đường cơ sở Việt Nam – Trung Quốc) khoảng 21,4 hải lý về phía Đông. 

viet nam yeu cau trung quoc rut gian khoan hai duong 981 hinh 0
Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình
Ngày 18/01/2016, đại diện Bộ Ngoại giao Việt Nam đã gặp đại diện Đại sứ quán Trung Quốc tại Hà Nội nêu rõ quan ngại của Việt Nam về việc Trung Quốc di chuyển giàn khoan Hải Dương 981 đến vị trí nêu trên. 
Đây là khu vực chồng lấn giữa thềm lục địa miền Trung Việt Nam và thềm lục địa đảo Hải Nam Trung Quốc, là khu vực chưa được hai bên phân định.
"Việt Nam yêu cầu Trung Quốc không tiến hành hoạt động khoan và rút giàn khoan Hải Dương 981 ra khỏi khu vực này; đồng thời Việt Nam bảo lưu mọi quyền và lợi ích pháp lý của mình đối với khu vực này phù hợp với luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển 1982 và thực tiễn quốc tế liên quan”, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam nói./.   
NT/VOV.VN

Cảnh sát hình sự có được dừng xe kiểm tra mọi lúc?

19/01/2016 21:44 GMT+7
TTO - Dư luận bất bình vụ hai cảnh sát hình sự Công an TP Phan Thiết đề nghị hai cô gái cho kiểm tra giấy tờ xe, đưa về phường kiểm tra số khung. Ai được quyền dừng xe, kiểm tra xe? 
Hai người xưng cảnh sát hình sự trong clip
Hai người xưng cảnh sát hình sự trong clip
Cảnh sát hình sự có quyền kiểm tra phương tiện giao thông?
Nhiều bạn đọc cho rằng hiện tượng lạm quyền xảy ra trong giới công an hiện nay đang ngày càng trở nên khó kiểm soát.
“Căn cứ vào thông tin được cung cấp trên báo, nội dung vụ việc, tôi cho rằng hai cảnh sát thuộc đội điều tra Công an TP Phan Thiết đã có dấu hiệu trong việc lạm quyền” - LS Nguyễn Hữu Thế Trạch nhận định.
Theo LS Nguyễn Hữu Thế Trạch, thứ nhất, cần làm rõ yếu tố quyền hạn của cảnh sát hình sự. Căn cứ theo quy định nêu trên, hai cảnh sát trên không có quyền trong việc kiểm tra giấy tờ phương tiện tham gia giao thông và cũng không có thông tin tố giác về việc vi phạm pháp luật của người điều khiển.
Điều đặc biệt là đội cảnh sát điều tra Công an TP Phan Thiết cũng xác nhận là không có kế hoạch làm việc, kiểm tra tại địa điểm nêu trên. Hai cảnh sát nêu trên đang ngoài giờ làm việc, không liên quan đến hoạt động kiểm tra giao thông, cũng như điều tra.
Thứ hai là quy trình làm việc khi tiến hành kiểm tra cần xem lại.
Khi tiến hành kiểm tra, cán bộ kiểm tra có nghĩa vụ phải xuất trình giấy tờ chứng minh tư cách, quyết định của cơ quan nhà nước có thẩm quyền (nếu có) liên quan đến vụ việc. Theo clip được cung cấp, hai cán bộ cũng không xuất trình kế hoạch nào liên quan đến việc kiểm tra.
Thước đo chuẩn mực pháp lý
LS Huỳnh Phước Hiệp cho rằng hình ảnh cảnh sát là hình ảnh đẹp. Mỗi lời nói, mỗi hành động của chiến sĩ cảnh sát như là những thước đo sự chuẩn mực pháp lý.
Chính vì vậy, mỗi lời nói, mỗi hành động sai sẽ làm ảnh hưởng cực kỳ nghiêm trọng đến hình ảnh đẹp này.
"Xem clip thì thấy sự việc xảy ra không gây hậu quả gì nghiêm trọng. Tuy nhiên hình ảnh các chiến sỹ cảnh sát này nói riêng, hình ảnh cảnh sát nói chung đang bị làm xấu", ông Hiệp nói.
LS Nguyễn Hữu Thế Trạch cho rằng Công an TP Phan Thiết cần phải điều tra làm rõ hành vi của 2 cán bộ này. Kết luận điều tra phải được thông báo đến người bị gây thiệt hại và trong trường hợp vi phạm kỷ luật thì cũng cần phải nghiêm minh xử lý, tuyệt đối không bao che.
“Chúng ta đang xây dựng một nhà nước pháp quyền, chúng ta cần phải siết chặt kỷ cương và mạnh dạn loại bỏ những con sâu làm rầu nồi canh!” - ông Trạch nhấn mạnh.
Lực lượng cảnh sát khác làm gì?
Căn cứ điều 87 Luật giao thông đường bộ năm 2008, theo đó cảnh sát giao thông là người có thẩm quyền trong việc tuần tra, kiểm soát để kiểm soát người và phương tiện tham gia giao thông đường bộ.
Lực lượng cảnh sát khác chỉ tham gia tuần tra, kiểm soát trong trường hợp cần thiết.
Căn cứ theo nghị định 27/2010/NĐ-CP, lực lượng cảnh sát khác chỉ tiến hành tham gia tuần tra, kiểm soát theo kế hoạch đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt.
Bên cạnh đó, cảnh sát giao thông đường bộ chỉ được dừng phương tiện trong một số trường hợp theo quy định của pháp luật, cụ thể là điều 14 thông tư 65/2012/TT-BCA.
Căn cứ theo quy định nêu trên, cảnh sát hình sự được xem là lực lượng cảnh sát khác nên không có thẩm quyền trong việc tuần tra, kiểm tra người và phương tiện tham gia giao thông đường bộ khi không có kế hoạch.
TS.LS Nguyễn Hữu Thế Trạch

VN xôn xao tin 'cụ rùa qua đời'

  • 6 giờ trước
Tin cụ rùa hồ Gươm qua đời trở thành tâm điểm bàn luận tại Việt Nam trong lúc sắp diễn ra Đại hội Đảng XII.
Một số trang báo ở Việt Nam gỡ tin rồi lại đăng tin ‘cụ rùa hồ Gươm qua đời’, trong lúc người dùng Facebook ở Việt Nam tiếp tục bàn tán tin này hôm 19/1.




 
Hình chụp rùa Hồ Gươm hồi 2011
Báo Tuổi Trẻ là một trong các báo đưa tin cụ rùa hồ Hoàn Kiếm (hồ Gươm) đã chết vào khoảng 16g30 chiều cùng ngày.
Báo Tuổi Trẻ viết “lực lượng quản lý hồ Gươm đã phát hiện cụ rùa hồ Gươm chết và nổi ở trong hồ gần khu vực đường Lê Thái Tổ”.
Ông Nguyễn Đức Chung, chủ tịch UBND TP Hà Nội, cũng đã đến hiện trường, theo báo.
Tối cùng ngày, bản tin Tuổi Trẻ đã bị xóa.
Nhưng sau đó vài giờ, báo Tuổi Trẻ lại đăng tin này.
Một số báo khác tại Việt Nam đã xóa tin này.


 
hôm 8/3/2011 khi thành phố Hà Nội định ‘vây bắt’ cụ rùa hồ Hoàn Kiếm (hồ Gươm) để tiến hành chữa trị.
Và cũng có báo như tờ Thanh Niên vẫn đăng tin này.
Bản tin của Thanh Niên khẳng định cụ rùa đã chết và "nhiều người dân Hà Nội đã bất ngờ và tỏ ý buồn với thông tin này".
Một phóng viên bình luận trên Facebook rằng “báo chí giờ đến khổ” trong lúc có tin đồn rằng chính phủ Việt Nam không cho báo trong nước đăng tin này.


Image caption Các báo ở Việt Nam xóa tin về cụ rùa
Với nhiều người Việt Nam, cụ rùa Hồ Gươm là một linh vật lịch sử sống.
Việc mỗi khi cụ rùa nổi lên lại làm nhiều người dân tin vào điều linh thiêng, huyền bí.
Tin tức về số phận cụ rùa hồ Gươm hôm 19/1 diễn ra chỉ một ngày trước khi bắt đầu Đại hội Đảng Cộng sản lần thứ XII

Xa chục km vẫn thấy đám cháy kho sơn ở Bình Dương

19/01/2016 20:52 GMT+7
    TTO - Đến 20g30 lực lượng PCCC tỉnh Bình Dương vẫn đang cố gắng phun nước dập lửa tại kho sơn của công ty Tiên Dy (chuyên sản xuất gỗ, vốn Trung Quốc) ở P.Tân Hiệp, thị xã Tân Uyên, tỉnh Bình Dương.
    Lực lượng PCCC đang cố gắng dập lửa - Ảnh: Xuân An
    Lực lượng PCCC đang cố gắng dập lửa - Ảnh: Xuân An
    Thông tin ban đầu, vụ cháy xảy ra vào khoảng 18g30 cùng ngày. Ngọn lửa bùng phát tại kho sơn rộng hàng ngàn mét vuông của công ty, sau đó lửa bao trùm cả khu vực rộng lớn quanh khu dân cư.
    Theo quan sát, kho sơn nằm gần cổng chính của công ty, xung quanh còn có nhiều công ty khác đang có nguy cơ bị cháy lan.
    Lực lượng PCCC đang cố gắng phun nước dập lửa nhưng ngọn lửa càng bốc lên dữ dội, cao hàng chục mét. Nhiều mảnh kim loại văng vào lực lượng chữa cháy và ra bên ngoài công ty.
    Cả kho sơn cháy rụi - Ảnh: Xuân An
    Cả kho sơn cháy rụi - Ảnh: Xuân An
    Nhiều thùng phuy chứa sơn bị nổ tung văng ra ngoài - Ảnh: Xuân An
    Nhiều thùng phuy chứa sơn bị nổ tung văng ra ngoài - Ảnh: Xuân An
    Người dân sống xung quanh đã khẩn trương sơ tán đến nơi an toàn.
    Hiện lực lượng chữa cháy đang được tăng cường đến khu vực này.
    Tới 21g45, kho sơn công ty Tiên Dy vẫn đang cháy dữ dội. Từ Trung tâm hành chính  tỉnh Bình Dương cách xa hàng chục km vẫn có thể nhìn thấy ngọn lửa bốc lên cao.
    Cứ khoảng 5-10 phút thì các thùng sơn trong kho hàng bị cháy lại nổ lớn, tạo ra những “quả cầu lửa” bốc lên cao hàng chục mét.
    Theo ghi nhận của Tuổi Trẻ, công ty Tiên Dy có 4 kho hàng, mỗi kho rộng khoảng 2.000m2. Trong đó, đám cháy bùng phát ở kho hàng số 2 từ ngoài cổng vào. Bên trong kho này có hàng trăm thùng sơn.
    Dù cảnh sát PCCC tỉnh Bình Dương điều một xe thang tới nhưng không thấm tháp vào đâu so với ngọn lửa quá lớn. Lực lượng chức năng chủ yếu khống chế để giảm bớt ngọn lửa, tránh cháy lan sang các kho hàng bên cạnh.
    Do kho hàng cháy gồm sơn và hóa chất nên lực lượng chức năng phải pha hàng chục thùng dung dịch chữa cháy để dập lửa.
    Nhiều xe chữa cháy vẫn tiếp tục đổ xuống hiện trường.
    Đến 22g30, đám cháy đã cơ bản được dập tắt.
    Mái nhà xưởng đổ sập sau vụ cháy- Ảnh: Xuân An
    Mái nhà xưởng đổ sập sau vụ cháy- Ảnh: Xuân An
    Hàng trăm thùng phuy chứa sơn và hóa chất bị lửa thiêu rụi sau vụ cháy - Ảnh: Đình Trọng
    Hàng trăm thùng phuy chứa sơn và hóa chất bị lửa thiêu rụi sau vụ cháy - Ảnh: Đình Trọng
    Nguyên nhân, thiệt hại vụ cháy đang được làm rõ.
    XUÂN AN – BÁ SƠN – ĐINH TRỌNG

    Sữa có giòi, nhà phân phối thương lượng, cửa hàng không chịu

    19/01/2016 18:00 GMT+7
      TT - Ngày 18-1, Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh Bình Phước đã tổ chức giải quyết đơn khiếu nại của người tiêu dùng về sữa có giòi đối với nhà phân phối sữa TH True Milk.
      Theo đơn khiếu nại của bà Nguyễn Thị Ngọc Lệ (ngụ khu phố 2, phường Tân Đồng, thị xã Đồng Xoài), ngày 15-11-2015, cửa hàng của bà có mua một lô hàng 40 thùng sữa TH True Milk còn hạn sử dụng 2 tháng, với số tiền 12,5 triệu đồng.
      Sau khi cửa hàng của bà Lệ bán 4 lốc sữa cho khách hàng thì vài ngày sau khách hàng đến phản ảnh có 2 lốc sữa phù to, bốc mùi hôi, bên trong có giòi bọ.
      Tại buổi giải quyết, đại diện nhà phân phối Quang Vinh Phát cho rằng nhà phân phối chỉ giao hàng, còn Công ty sữa TH True Milk là nhà sản xuất mới chịu trách nhiệm về chất lượng sản phẩm sữa.
      Dưới sự hòa giải của Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh Bình Phước, nhà phân phối Quang Vinh Phát chấp nhận hỗ trợ 50% trị giá lô hàng sữa còn lại nhưng bà Lệ không chấp nhận.
      Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh Bình Phước đã thống nhất chuyển vụ việc đến các cơ quan chức năng của tỉnh xem xét, giải quyết.
      Cùng ngày, Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh Bình Phước cũng giải quyết vụ xe máy mới mua không chạy được.
      Người khiếu nại là ông Võ Đình Dung (ngụ xã Thanh Hòa, huyện Bù Đốp) cho biết có mua một chiếc xe máy tại Công ty TNHH Hữu Mạnh (huyện Bù Đốp) vào ngày 7-1 với giá 12 triệu đồng. Sau khi ông Dung mang xe về nhà thì bị trục trặc nên đến công ty yêu cầu sửa chữa nhưng xe vẫn không chạy được.
      Ông Dung đề nghị trả lại xe và muốn được hoàn trả toàn bộ số tiền. Sau khi nghe hai bên trình bày, Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh đề nghị hai bên tự thỏa thuận.
      Đại diện Công ty TNHH Hữu Mạnh cho rằng việc xe hư hỏng là do lỗi kỹ thuật, công ty chấp nhận thu hồi xe lại và đề nghị ông Dung chịu một phần chi phí về thuế và giấy tờ với số tiền 1 triệu đồng. Ông Dung chấp thuận đề nghị này.
      BÙI LIÊM

      Nga phá nát 600 mục tiêu khủng bố tại Syria trong 4 ngày


      (Kiến Thức) - Bộ Quốc phòng Nga thông báo, các chiến đấu cơ nước này đã tấn công gần 600 mục tiêu khủng bố tại Syria trong 4 ngày qua.

      “Trong vòng 4 ngày qua, các chiến đấu cơ Nga thực hiện 157 đợt xuất kích, tấn công 579 mục tiêu khủng bố tại các tỉnh Aleppo, Deir ez-Zor, Homs, Hama, Raqqa và Latakia của Syria”, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga, tướng Igor Konashenkov, cho biết ngày 19/1.

       Chiến đấu cơ Su-34.
      Tại tỉnh Latakia, máy bay chiến đấu Su-34 của Nga ném bom nhiều mục tiêu phiến quân IS, tiêu diệt 20 chiến binh khủng bố và phá hủy 4 xe tải chở súng máy của bọn chúng. Tướng Konashenkov nói thêm, các cuộc không kích nhằm vào nhóm IS đang chiếm những vị trí chiến lược trong tỉnh này.
      Tại tỉnh Raqqa và Aleppo, Không quân Nga san phẳng một trạm bơm dầu cùng đoàn xe chở dầu của nhóm phiến quân. Chiến đấu cơ Su-24 của của Nga phá hủy 24 xe chở dầu lậu ở vùng ngoại ô Herbol, tỉnh Aleppo. Được biết, đoàn xe này đang trên đường tới biên giới Thổ Nhĩ Kỳ.
      Trong một diễn biến khác, tướng Konashenkov cho hay, Nga đã vận chuyển hơn 40 tấn hàng viện trợ nhân đạo tới các khu vực bị nhóm khủng bố bao vây tại Syria, trong đó có Deir Ez-Zor.
      “Ngày hôm qua (18/1), chúng tôi đã cung cấp hơn 40 tấn hàng viện trợ nhân đạo cho người dân ở Deir Ez-Zor và các khu vực bị bao vây khác”, người phát ngôn của Nga thông báo.
      Thiên An (Theo Sputnik)

      Đối tượng dùng súng trộm xe SH bất ngờ trốn khỏi trại tạm giam






      Dân trí Chiều ngày 19/1, tin từ Công an tỉnh Thừa Thiên - Huế cho biết, đang hoàn tất hồ sơ truy nã đối tượng Nguyễn Văn Nghĩa (21 tuổi, quê xã Tân Sơn, huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An) về hành vi “trốn khỏi nơi giam giữ”.

      Trong quá trình bị giam tại nhà tạm giam của Công an thị xã Hương Thủy, tỉnh Thừa Thiên Huế để chờ TAND một số tỉnh tiếp tục xét xử với nhiều tội danh, đối tượng Nghĩa đã trốn khỏi nhà tạm giam vào tối 18/1. Trước đó vào ngày 7/1/2016, TAND Thị xã Hương Thủy đã tuyên phạt Nghĩa 3 năm 6 tháng tù giam về tội “Trộm cắp tài sản”.
      TAND TP Huế và TAND ở Gia Lai cũng đã tuyên phạt Nghĩa tổng cộng 11 năm 8 tháng tù về tội “Trộm cắp tài sản” và “Giao cấu với trẻ em”. Được biết, Nguyễn Văn Nghĩa từng có có 3 lệnh truy nã của Công an tỉnh Kon Tum và Gia Lai về hành vi “Cố ý gây thương tích”, “Giao cấu với trẻ em” và “Trộm cắp tài sản”.

      
Đối tượng Nghĩa lúc bị bắt giữ tối 7/8/2015 sau hơn 1 ngày lẩn trốn trong rừng núi khi bị công an truy bắt vì dùng súng trộm xe SH.
      Đối tượng Nghĩa lúc bị bắt giữ tối 7/8/2015 sau hơn 1 ngày lẩn trốn trong rừng núi khi bị công an truy bắt vì dùng súng trộm xe SH.

      Như Dân trí đã thông tin, Nghĩa và đồng bọn là Trần Công Tây (27 tuổi, trú thôn Song Lục Tây, xã Điện Thắng, huyện Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam) vào chiều 6/8/2015 đã trộm chiếc xe SH của bà Lê Thị Tâm Phước. Khi cả hai chạy đến Thị xã Hương Thủy, thấy xe SH đang dựng trước chợ Thần Phù của anh Lê Văn Bình, Nghĩa đã nhảy xuống và tiếp tục mở khóa, trộm xe bỏ chạy.
      Bị anh Bình và người em đuổi theo trên quãng đường gần 20km từ Hương Thủy đến huyện Phú Lộc, đối tượng Nghĩa đã chống trả bằng bình xịt hơi cay và rút súng tự chế bắn đạn nhựa bắn về anh Bình nhưng may mắn anh Bình tránh được. Đến cầu Truồi, tên này đã vứt xe SH và chạy vào núi Mụ Nhân (xã Lộc Điền, huyện Phú Lộc) trốn.
      Dưới sự bao vây của hơn 100 cảnh sát, Nghĩa đã nhiều lần tìm cách trốn thoát như bắt xe taxi, thuê đò qua đầm phá, lẩn trốn trong đồi núi…
      Cuối cùng vào chiều 7/8, trong tình trạng đói khát, bị thương, khi đang vào xin nước uống tại nhà ông Lê Trung Vinh (khu tái định cư thôn Bạch Thạch, xã Lộc Điền) được người nhà cho ăn cơm tối. Sau khi ăn xong, Nghĩa đã bị các chiến sĩ hình sự công an huyện Phú Lộc ập vào bắt giữ.
      Đại Dương


      Nga chuẩn bị cho “trận Stalingrad” ở Syria

      Hoài Thanh |
      Nga chuẩn bị cho “trận Stalingrad” ở Syria
      Robot chiến đấu “Platform-M” của quân đội Nga. Ảnh: Sputnik

      Những tổ hợp robot chiến trường mới nhất của Nga đã hiện diện ở Aleppo, sẵn sàng cùng các lực lượng ủng hộ chính quyền Tổng thống Bashar al-Assad giải phóng thành phố có tầm quan trọng bậc nhất tại Syria này.

      Lực lượng của Nga cùng với binh sĩ quân đội Syria, các tay súng Hezbollah và quân tình nguyện Iran trong ngày 18/1 tiếp tục duy trì thế tiến công, củng cố vị trí để chuẩn bị cho trận đánh lớn, toàn diện, quyết định nhất để giành lại quyền kiểm soát ở Aleppo.
      Tầm quan trọng của Aleppo là điều không phải bàn cãi. Đây là thành phố lớn nhất, trung tâm kinh tế quan trọng nhất của Syria.
      Đối với Damascus, giành lại được Aleppo đồng nghĩa với việc có được hành lang bảo đảm an toàn cho cả vùng duyên hải phía Tây - được xem “căn cứ địa” của lực lượng trung thành với Tổng thống Bashar al-Assad, cộng đồng sắc tộc Alawite.
      Từ bàn đạp Aleppo, quân chính phủ cũng sẽ có điều kiện thuận lợi mở các cuộc tấn công nhằm thẳng vào Raqqa “thủ phủ” của IS, đánh chiếm các khu vực do quân nội dậy kiểm soát.
      Quân nổi dậy Syria hiện chiếm giữ nhiều khu vực thuộc Aleppo và những đợt tấn công của quân đội chính phủ vào đây từ trước đến nay đều không mang lại kết quả như mong đợi. Thế nhưng tình hình có thể sẽ khác.
      Liên minh 4 bên gồm Nga, Syria, Iran và phái Hezbollah giờ đều tràn đầy tin tưởng về một chiến thắng tại Aleppo, coi đây là sự kiện có tính bước ngoặt làm thay đổi cục diện chiến tranh, buộc quân nổi dậy phải chấp nhận một thực tế: tham gia tiến trình đàm phán hòa bình là lựa chọn duy nhất.
      Can dự quân sự của Nga tại từ tháng 8/2015 đã tạo ra sức mạnh lớn cho chính quyền Damascus. Sau 5 tháng, quân đội Syria từ tình thế “vô vọng” trên chiến trường đã chuyển thành đạo quân có sức mạnh, chiếm ưu thế.
      Các cuộc không kích đã giúp khôi phục lòng tin trong giới tướng lĩnh, rằng hoàn toàn có thể chiến thắng trong cuộc chiến dai dẳng chống khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng cùng như quân nổi dậy. Binh lính có thêm luồng sinh khí mới với tinh thần chiến đấu cao.
      Họ tiếp nhận nhiều loại vũ khí mới, hiện đại từ Moskva, cùng với đó là hướng dẫn cách thức thao tác, vận hành hệ thống, các kĩ thuật tác chiến hiện đại từ những chuyên gia, cố vấn quân sự người Nga.
      Tờ Debka (Israel) ngày 18/1 dẫn các nguồn tin quân sự nói rằng chiến thuật của người Nga cũng giúp giảm thiểu thương vong, thiệt hại đối với quân đội Syria, Hezbollah, các tay súng Shiite tình nguyện đến từ Iran, không như các con số mà truyền thông phương Tây thổi phồng.
      Robot chiến trường đã được Nga đưa vào tham chiến. Đạo quân này sẽ đóng vai trò “ngôi sao” trong việc chiếm lại Aleppo.
      Như là bước đi cách mạng hóa trong chiến tranh hiện đại, Nga đã trình làng hai chủng loại robot chiến đấu tại Syria, đó là các tổ hợp robot “Platform-M” và tổ hợp robot “Argo”.
      Đây đều là các hệ thống thiết giáp hạng nặng, có khả năng tác chiến cả ban ngày lẫn ban đêm, thích ứng với mọi điều kiện chiến trường.
      Robot “Platform-M” tự làm nhiệm vụ thu thập thông tin tình báo, phát hiện định vị các mục tiêu cố định lẫn di động rồi tiêu diệt chúng. Nó cũng tạo ra hỏa lực hỗ trợ cho lực lượng bộ binh trên đường tấn công, bảo vệ các cứ điểm, công trình hay các tuyến đường quân sự.
      Tổ hợp này được trang bị hệ thống điều khiển hỏa lực tự động hoặc bán tự động diệt mục tiệu. Robot “Argo” thì lại được thiết kế dành riêng cho các chiến dịch quân sự tại địa hình đồi, núi đá.
      Trong nhiều trận giao tranh gần đây, quân nổi dậy Syria thực sự thất kinh trước những đòn đánh bất ngờ, hỏa lực mạnh từ những robot chiến đấu không người lái của Nga.
      Tổng tham mưu trưởng Quân đội Nga Valery Gerasimov mới đây có nói đến kế hoạch “tự động hóa toàn bộ chiến trường ở Syria”, mà điểm then chốt nhất là việc đẩy các đạo quân robot tự động tác chiến.
      Ý tưởng này có thể gây ra nhiều bàn cãi, nhưng chắc chắn có một thực tế: Nga lại đã tạo ra một cuộc cách mạng trong quân sự thông qua các tổ hợp robot "Platform-M” và “Argo” được triển khai ở Syria.
      theo Báo tin tức

      'Sầu nữ' Út Bạch Lan nhập viện cấp cứu vì bệnh tim

      Ngày 14/1 vừa rồi, “sầu nữ” Út Bạch Lan bỗng nhiên mệt mỏi và khó thở nên được người nhà đưa vào Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM) cấp cứu. Tuy nhiên, đến nay tình trạng sức khoẻ của bã đã tạm ổn. Bà đã được bệnh viện cho về nhà nhưng vẫn phải nghỉ dưỡng một thời gian.
      "Sầu nữ" Út Bạch Lan những ngày trên giường bệnh. Ảnh: Thanh Hiệp.
      Thông tin từ NSND Bạch Tuyết cho biết, bà hơi bất ngờ khi biết tin “sầu nữ” Út Bạch Lan phải đi cấp cứu. Vì theo kế hoạch thì ngày 24/1 tới đây, bà sẽ cùng nghệ sỹ Út Bạch Lan và nhiều động nghiệp khác biểu diễn trong chương trình từ thiện Nghệ sỹ tri ân lần thứ hai được tổ chức ở Nhà hát Lớn TP. HCM. Đây là chương trình do NSND Kim Cương tổ chức nhằm gây quỹ để trao quà Tết cho các nghệ sĩ cao tuổi, công nhân, nhân viên hậu đài có cuộc sống neo đơn, khó khăn.
      Tuy nhiên, sau khi gọi điện cho một người bạn hỏi thăm bà cho biết, hiện sức khỏe của nghệ sỹ Út Bạch Lan đã tạm ổn. Bà đã được người thân đón về nhà riêng chăm sóc nhưng có thể sẽ không kịp phục hồi để tham gia chương trình Nghệ sỹ tri ân lần hai sắp tới.
      Theo nhà báo Thanh Hiệp thì sau khi thăm khám cho nữ nghệ sỹ, các bác sĩ cho biết bà bị huyết áp cao và bệnh tim nên giữ lại bệnh viện để theo dõi một thời gian nhưng nay bà đã ổn nên cho bà về nhà để được sống trong môi trường yên tĩnh. Khi hay tin nghệ sỹ Út Bạch Lan phải vào viện cấp cứu nhiều học trò đã rất lo lắng và đã đến thăm bà.
      Một người nhà đang chăm sóc nghệ sỹ Út Bạch Lan cho biết, trước khi vào bệnh viện điều trị nữ nghệ sỹ có dấu hiệu sức khỏe bị yếu dù vẫn thường xuyên đi chùa và tham gia các đêm diễn từ thiện. Vì thấy yếu nên bà đã vào bệnh viện kiểm tra sức khỏe và được bác sỹ hẹn phải vào điều trị. Chưa kịp vào bệnh viện điều trị thì bà đã có dấu hiệu khó thở, tăng huyết áp nên người nhà phải đưa bà vào bệnh viện gấp. Trong thời gian điều trị ở bệnh viện bà không ăn được và không ngủ được vì hơi ồn. Tuy nhiên, đến nay, mỗi bữa “sầu nữ” đã ăn được vài thìa cháo và đêm cũng đã ngủ được hơn. Bà vẫn phải đang uống nhiều loại thuốc hàng ngày. Việc đi lại vẫn phải có người hỗ trợ.
      'Sầu nữ' Út Bạch Lan nhập viện cấp cứu vì bệnh tim - ảnh 1 Nhiều học trò đã rất lo lắng cho tình trạng sức khỏe của "sầu nữ". Ảnh: Thanh Hiệp.
      Dù đã ở tuổi ngoài 80 nhưng nhiều năm nay “sầu nữ” Út Bạch Lan vẫn miệt mài với sàn diễn cải lương và các chương trình thiện nguyện. Suất hát gần nhất bà tham gia là cùng CLB Sân khấu Lạc Long Quân giao lưu với CLB Tiếng hát quê hương tại Cung VHLĐ TP. HCM. Nghệ sỹ Út Bạch Lan từng chia sẻ, bà tên thật là Đặng Thị Hai, sinh năm 1935 ở Sài Gòn. Trong gia đình chỉ một mình bà theo nghiệp cải lương. Bà không được học qua trường lớp mà chỉ học hát qua băng đĩa. Năm 8 tuổi bà đã bắt đầu bước vào nghiệp cải lương với tư cách một đào hát của đoàn Đồng Ấu của bầu Cang (con của nhà cách mạng Nguyễn An Ninh). Sau khi bố mẹ chia tay, đã từng có thời điểm bà phải đi hát rong cùng một người mù để kiếm tiền nuôi mẹ.
      Tuy nhiên, định mệnh như sắp đặt cho người tài nữ này khi 20 tuổi tên tuổi của bà đã nổi danh khắp nơi. Thời điểm đó, bà là đào chính của hai đoàn cải lương Thanh Minh, Kim Chưởng.
      Năm 1960, bà lập gia đình với một người bạn diễn và lập đoàn hát gia đình. Được 3 năm đoàn giải tán do không làm ăn thua lỗ, sau đó vợ chồng bà cũng chia tay nhau và chưa có mụn con nào. Đã có một thời người ta thấy nghệ sỹ nuôi nấng và chăm sóc một số người con của chồng cũ. Tuy nhiên, chưa bao giờ bà kể với ai điều này.
      'Sầu nữ' Út Bạch Lan nhập viện cấp cứu vì bệnh tim - ảnh 2 Ảnh "sầu nữ" Út Bạch Lan thời xuân sắc. Ảnh: NVCC.
      Nhiều năm nay bà sống cùng con nuôi và các cháu trong một căn chung cư cũ ở đường Trần Hưng Đạo, Q.1. Căn hộ nhỏ nhưng ấm áp tình người nên tuổi già của “sầu nữ” cũng bớt phần hiu quạnh. “Sầu nữ” Út Bạch Lan từng tâm sự: “Tôi xuất thân từ con nhà nghèo, mồ côi cha, phải chịu vất vả với mẹ từ sớm nên tôi hiểu cảnh nghèo khó là thế nào. Từ lâu tôi đã quy y nhà Phật, ăn chay trường, sống cuộc đời thanh đạm. Tôi chỉ muốn góp chút sức của mình để san sẻ khó khăn với những mảnh đời bất hạnh khác vì tôi thấy mình may mắn khi không sống đời long đong, vất vả mà có con, có cháu quây quần bên cạnh. Trong khi còn rất nhiều nghệ sĩ chưa được an hưởng tuổi già.
      Hơn 20 năm qua, tôi và nhóm từ thiện "Hoa lan trắng" (lấy theo tên bản vọng cổ do nghệ sĩ Viễn Châu viết tặng cuộc đời Út Bạch Lan) của mình gồm các diễn viên cải lương trẻ và các nghệ sĩ như Diệu Hiền, Thanh Sử… miệt mài đi làm từ thiện. Cứ mỗi lần cả nhóm sắp sửa lên đường đi hát, đi trao quà cho bà con là lòng tôi rộn niềm vui. Nhờ vậy, tôi có thể quên đi cái mệt của tuổi tác để ngồi xe cùng các em, cháu đi tỉnh xa, rồi đi bộ đến những địa chỉ từ thiện ở miền quê, ở chùa”.
      Nói về nghệ danh “sầu nữ” Út Bạch Lan, nữ nghệ sỹ cho biết bà thích được gọi là “sầu nữ” vì cái tên đó gợi nên hình ảnh đẹp của một đào thương trên sân khấu nhưng không có nghĩa ngoài cuộc đời tôi lúc nào cũng buồn bã, u sầu. Nhìn lại cả chặng đường dài đã qua, bà thấy mình có nhiều niềm vui hơn là nỗi buồn.
      Theo Dân trí


      Anh sẽ phớt lờ mọi cảnh cáo bay của Trung Quốc trên “đảo nhân tạo”

      Hoài Thanh |
      Anh sẽ phớt lờ mọi cảnh cáo bay của Trung Quốc trên “đảo nhân tạo”
      Đường băng Trung Quốc xây dựng bất hợp pháp trên đá Chữ Thập thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Ảnh: AFP

      Đại sứ Anh cho biết, London sẽ phớt lờ mọi cảnh báo của Trung Quốc trong không phận quốc tế sau vụ Bắc Kinh “cảnh báo” phi công Philippines tránh xa không phận trên vùng biển tranh chấp.

      Đại sứ Anh tại Philipines Asif Ahmad ngày 19/1 tuyên bố Anh phản đối bất kỳ ý định nào ngăn cản tự do hàng hải và hàng không ở khu vực có tranh chấp trên Biển Đông, sau khi phi công Philippines nói rằng họ nhận được cảnh báo “đe nẹt” qua sóng radio khi bay gần các “đảo nhân tạo” mà Trung Quốc xây dựng trái phép ở Biển Đông.
      “Nếu máy bay của Anh, kể cả quân sự hay dân sự bị chặn và ngăn cản bay trên không phận mà chúng tôi coi là không phận quốc tế, chúng tôi phớt lờ điều đó”, ông Ahmad nói.
      Phản ứng của Anh trước việc Trung Quốc gia tăng hiện diện quân sự tại khu vực xuất hiện tại thời điểm dư luận lo ngại Bắc Kinh có thể đang theo đuổi ý định ngăn cản tự do hàng không và các chuyến bay gần các “đảo nhân tạo” mà Trung Quốc xây trái phép trong suốt hai năm qua ở Biển Đông.
      Trước đó, ngày 18/1, Thủ tướng Australia cảnh báo Bắc Kinh không nên theo đuổi các tuyên bố chủ quyền có thể dẫn tới đụng độ với Mỹ - nước từng mở chiến dịch giám sát hàng hải (FONOP) quanh hai “đảo nhân tạo” hồi tháng 10/2015.
      “Nếu tránh ‘bẫy Thucydides’ là mục tiêu cốt lõi trong chiến lược của Trung Quốc – như những gì mà Chủ tịch Tập Cận Bình quả quyết, chúng ta hy vọng là những hành động của Trung Quốc sẽ được tính toán một cách thận trọng để tránh nổ ra một cuộc xung đột…
      Việc tuyên bố chủ quyền đối với các đá, bãi cạn chỉ đứng hàng thứ hai, khi mục tiêu này được đặt lên hàng đầu”, ông Turbull phát biểu trong cuộc gặp với Tổng thống Mỹ Barack Obama ở Washington.
      Giới chức ngành hàng không dân dụng Philipines cùng ngày cho biết, hải quân Trung Quốc đã hai lần phát cảnh báo khi nhằm vào một chiếc máy bay tuần tra Cessna bay gần một “đảo nhân tạo” do Bắc Kinh xây dựng trái phép ở Biển Đông hồi đầu tháng này.
      Vụ việc xảy ra khi máy bay trên hành trình hướng đến đảo Thị Tứ (Pagasa) do Philippines kiểm soát để thực hiện khảo sát kĩ thuật phục vụ cho việc lắp đặt một trung tâm radar chuyên theo dõi các chuyến bay dân sự vào cuối năm nay.
      Pagasa gần đá Subi - một trong 7 đá mà Trung Quốc đã “biến” thành “đảo nhân tạo” ở Trường Sa thuộc chủ quyền Việt Nam.
      Cụ thể, ông Eric Apolonio, phát ngôn viên Cơ quan hàng không dân dụng Philippines (CAAP) cho biết, khi chiếc Cessna tiến gần đến đảo Thị Tứ ở khoảng cách 40 dặm (khoảng 65km), các phi công nhận được “thông báo khẩn” qua kênh radio, nói rằng “máy bay quân sự nước ngoài, đây là hải quân Trung Quốc.
      Các người đang đe doạ an ninh đối với trạm của chúng tôi”. Ông Inocencion Yncierto, một chuyên gia tư vấn của CAAP có mặt trên chuyến bay cho biết, phi công Philippines đã phớt lờ lời cảnh báo trên và hạ cánh xuống đảo Thị Tứ.
      Ông Apolonio thì chia sẻ, một số người trên khoang lúc đó có đôi chút lo lắng, vì “các bạn không biết đâu, chúng tôi có thể bị bắn hạ”.
      Bộ Ngoại giao Philippines đã nhận được thông báo của CAAP về “sự cố” và Bộ sẽ ra tuyên bố về vụ việc trên - ông Herminio Coloma, phát ngôn viên Phủ Tổng thống Philipines cho biết.
      Cùng với nhiều nước trong khu vực, Mỹ, Nhật Bản, Australia và Anh lên tiếng phản đối những hành động phi lý của Trung Quốc ở Biển Đông trong thời gian gần đây, mới nhất là vụ Bắc Kinh cho bay thử nghiệm trên đường băng 3.000m xây trái phép trên đá Chữ Thập trên quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền Việt Nam.
      Dư luận quốc tế quan ngại, động thái này có thể nằm trong toan tính của Bắc Kinh muốn thiết lập Vùng Nhận diện Phòng không (ADIZ) của Bắc Kinh ở Biển Đông.
      * “Bẫy Thucydides” (đặt theo tên sử gia thành Athens Thucydides) là một thuật ngữ hay được dùng trong quan hệ quốc tế, với hàm ý bao trùm là: Khi một cường quốc mới trỗi dậy tìm cách “soán ngôi” của một cường quốc khác đang thống trị và thay đổi trật tự đã được thiết lập thì kết cục đa phần đều dẫn đến những cuộc chiến tranh thảm khốc.
      theo Báo tin tức

      Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng: Ngành điện và than cần kiên trì thực hiện cơ chế thị trường, tiến tới cạnh tranh

      Thứ Ba, 19/01/2016, 16:11:50
      NDĐT - Sáng 19-1, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng lưu ý ngành điện và ngành than cần tiếp tục kiên trì cơ chế thị trường, tiến tới cạnh tranh, không độc quyền, không bao cấp về giá và giá phải trên giá thành sản xuất, bảo đảm lợi nhuận để tái đầu tư.
      Sáng nay, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chủ trì cuộc họp thường trực Chính phủ về Đề án điều chỉnh Quy hoạch phát triển điện lực quốc gia giai đoạn 2011-2020 có xét đến năm 2030 (Điều chỉnh Quy hoạch điện VII) và dự án Điều chỉnh Quy hoạch phát triển ngành than Việt Nam đến năm 2020, có xét triển vọng đến năm 2030 (Điều chỉnh Quy hoạch than 60).
      Tại cuộc họp, Bộ trưởng Công thương Vũ Huy Hoàng đã báo cáo Thường trực Chính phủ về nội dung Đề án Điều chỉnh Quy hoạch điện VII, điều chỉnh Quy hoạch than 60 và nêu các kiến nghị, đề xuất với Chính phủ. Thảo luận tại cuộc họp, các Phó Thủ tướng Chính phủ, lãnh đạo các Bộ, ngành T.Ư đã tập trung tập trung phân tích, đánh giá, làm rõ những nội dung lớn trong Đề án Điều chỉnh Quy hoạch điện VII về hiện trạng điện lực quốc gia, kiểm điểm đánh giá thực hiện Quy hoạch điện VII; cập nhật dự báo phát triển kinh tế-xã hội (KTXH) giai đoạn 2016-2020 có xét đến 2030 và dự báo nhu cầu tiêu thụ điện; cập nhật chương trình phát triển nguồn điện, chương trình phát triển lưới điện và cân đối nguồn năng lượng sơ cấp; cập nhật nhu cầu vốn đầu tư và đánh giá hiệu quả chương trình phát triển điện lực quốc gia…

      Nhiều ý kiến khẳng định, Đề án điều chỉnh Quy hoạch điện VII là một dự án lớn, có vai trò ảnh hưởng đặc biệt quan trọng không những đối với phát triển ngành điện nói riêng mà còn đối với toàn bộ nền kinh tế quốc dân nói chung. Nội dung Đề án được thực hiện công phu với các tính toán chuyên sâu. Kết quả thu được đã thể hiện sự cố gắng cao và sự công tác chặt chẽ của tập thể chuyên gia thực hiện Đề án với các Bộ, ngành, cơ quan liên quan, chuyên gia thuộc lĩnh vực năng lượng. Những nội dung của Điều chỉnh Quy hoạch điện VII không những làm cơ sở cho việc quản lý và điều hành ngành điện của các cơ quan quản lý nhà nước mà còn có ý nghĩa định hướng cho các nhà đầu tư quan tâm vào phát triển ngành điện.
      Các ý kiến cũng đã đánh giá tình hình thực hiện Quy hoạch than 60; chỉ ra những nguyên nhân dẫn đến không thực hiện được các mục tiêu của quy hoạch này; nêu quan điểm phát triển bền vững ngành than; công tác quy hoạch thăm dò, khai thác, sàng tuyển, chế biến than; hạ tầng phục vụ khai thác than; việc cân đối cung cầu và định hướng xuất, nhập khẩu than… Ngoài ra, nhiều ý kiến cũng đề xuất cần tiếp tục quan tâm bổ sung, xây dựng các cơ chế chính sách đặc thù phù hợp chiến lược phát triển năng lượng quốc gia.
      Phát biểu ý kiến kết luận cuộc họp, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho rằng, hoạt động của ngành điện, ngành than thời gian qua đạt được nhiều kết quả tích cực, phục vụ đắc lực cho sự nghiệp xây dựng và triển KTXH của đất nước. Tuy nhiên, so với yêu cầu đặt ra cũng như trước những diễn biến của tình hình, việc rà soát, điều chỉnh, cập nhật, bổ sung quy hoạch điện, than cho giai đoạn 2016-2020 và có tính đến năm 2030 là cần thiết, cấp bách, cũng là hoạt động thường xuyên, bình thường nhằm đáp ứng cho các yêu cầu mới đặt ra về phát triển KTXH giai đoạn mới 2016-2020 và có tính đến năm 2030 để bảo đảm đủ nguồn điện, than cho đất nước, cho sự nghiệp CNH, HĐH với chất lượng ngày càng cao; sử dụng hiệu quả, tiết kiệm, an toàn, gắn với phát triển bền vững và công tác bảo vệ môi trường sinh thái. “Năng lượng, trong đó có điện, than có ý nghĩa vô cùng quan trọng đối với sự phát triển đất nước. Chúng ta đặt ra mục tiêu tăng trưởng mà không bảo đảm đủ năng lượng thì sẽ khó có thể thực hiện được; đây là hạ tầng KTXH có ý nghĩa quyết định cho sự phát triển nhanh và bền vững”, Thủ tướng nhấn mạnh.
      Thủ tướng yêu cầu Bộ Công thương tiếp thu ý kiến chỉ đạo, ý kiến phát biểu tại cuộc họp cũng như ý kiến đã đóng góp của các Bộ, ngành để bổ sung, hoàn thiện Đề án điều chỉnh Quy hoạch Quy hoạch điện VII và dự án Điều chỉnh Quy hoạch than 60 để trình Chính phủ xem xét, phê duyệt sau đó triển khai thực hiện ngay từ đầu năm 2016 để bảo đảm năng lượng phục vụ các mục tiêu phát triển giai đoạn 2016-2020 và xa hơn nữa là đến năm 2030.
      Khẳng định vài trò quan trọng cũng như sự đóng góp của hạ tầng năng lượng đối với sự nghiệp đẩy nhanh sự nghiệp CNH, HĐH; tăng trưởng kinh tế cao, phát triển KTXH trong nhiều năm qua, Thủ tướng nêu rõ, ngành điện không những bảo đảm đủ điện và có dự phòng; ngành than không những đáp ứng được nhu cầu sử dụng, phục vụ sản xuất trong nước và có xuất khẩu; năng suất cũng như chất lượng, hiệu quả của ngành ngày càng tốt hơn; khẳng định được vai trò quan trọng của các doanh nghiệp nhà nước chủ chốt trong bảo đảm đủ năng lượng cho đất nước mà hai ngành này còn chuyển đổi từng bước thành công sang cơ chế thị trường; đồng thời Nhà nước cũng bảo đảm các chính sách phù hợp hỗ trợ về điện đối với các đối tượng chính sách, người nghèo, góp phần thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội.
      Về quy hoạch, chiến lược phát triển phát triển ngành điện, ngành than thời gian tới, Thủ tướng nêu rõ mục tiêu điện, than phải bảo đảm các yêu cầu cho tăng trưởng, phát triển đất nước với tầm nhìn cho hàng chục năm tới. Tính toán, cân đối đủ điện, than và phải có dự phòng; bảo đảm chất lượng, hiệu quả, an toàn; sử dụng tiết kiệm năng lượng, giảm tiêu hao điện năng; bảo đảm an toàn tuyệt đối đối với hệ thống hạ tầng về điện, than, hạn chế thấp nhất sự cố liên quan điện, than. Bên cạnh đó, phải kiểm soát, bảo vệ tốt vấn đề về môi trường, nhất là kiểm soát chặt chẽ các nhà máy điện than; rà soát, tính toán kế hoạch phát triển tất cả các nhà máy điện than, không phát triển thêm điện than; tiến tới thay than bằng khí. Thực hiện nghiêm túc các cam kết quốc tế trong cắt giảm khí phát thải; thúc đẩy phát triển mạnh điện tái tạo trong đó có xây dựng cơ chế, chính sách khuyến khích, thu hút đầu tư làm điện mặt trời, điện gió...
      Về điện hạt nhân, Thủ tướng khẳng định sẽ tiếp tục thực hiện nghiêm túc chủ trương đã được Trung ương, Quốc hội thông qua về điện hạt nhân với yêu cầu chặt chẽ, đúng pháp luật, tuyệt đối an toàn, hiệu quả. Thủ tướng cũng lưu ý ngành điện và ngành than cần tiếp tục kiên trì cơ chế thị trường, tiến tới cạnh tranh, không độc quyền, không bao cấp về giá và giá phải trên giá thành sản xuất, bảo đảm lợi nhuận để tái đầu tư. Đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ nhằm nâng cao năng suất lao động, hạ giá thành sản phẩm. Các doanh nghiệp nhà nước trong lĩnh vực năng lượng phải tiếp tục làm tốt hơn nữa vai trò nòng cốt, chủ lực trong lĩnh vực này, quyết liệt trong đẩy mạnh tái cơ cấu, đổi mới quản trị, hoạt động hiệu quả theo cơ chế thị trường đầy đủ.
      HÀ THANH G

      Trung vệ Duy Khánh bức xúc vì bị dư luận coi là “tội đồ”

      (Bongda24h.vn) – Trung vệ Duy Khánh của U23 Việt Nam vừa bày tỏ sự bất bình khi anh bị coi là “tội đồ” dẫn đến thất bại của đội tuyển trước U23 Australia.

      Trung ve Duy Khanh buc xuc vi bi du luan coi la toi do hinh anh
      Duy Khánh


      Tại VCK U23 châu Á 2016, U23 Việt Nam đã để thua trước đội bóng đến từ xứ sở chuột túi dù đã thi đấu rất kiên cường. Cả hai bàn thua của thầy trò HLV Miura đều đến từ những tình huống bóng lập bập trước khung thành. Tuy nhiên dư luận vẫn cố gắng tìm ra những cầu thủ để trách cứ và đổ lỗi sau trận đấu này. Người phải nhận nhiều búa rìu nhất chính là trung vệ Duy Khánh với những lý do rằng anh đã có tình huống phá bóng trúng cột dọc, hay liên tục mắc lỗi ngớ ngẩn.

      Điều đó khiến cho Đào Duy Khánh cảm thấy hết sức khó chịu và sau khi đọc được những lời lẽ không đúng mực nhắm vào mình, trung vệ thuộc biên chế của Hà Nội T&T bức xúc cho biết: “Đôi khi nằm ngẫm nghĩ cái nghề mình chọn nó cũng bạc và đắng thật đấy. Vất vả bao ngày, hy sinh mọi thứ, đánh đổi tất cả mồ hôi, nước mắt, đôi khi là máu và cả những chấn thương luôn rình rập bất cứ lúc nào, để có thể được thi đấu và cháy hết mình vì màu cờ sắc áo mình đang mang trên người đến giây phút cuối cùng và chút sức lực cuối cùng. Ấy vậy mà vẫn có một số người chỉ nhìn vào những sai lầm trong thoáng chốc để có thể đổ hết mọi lỗi lầm trời ơi đất hỡi lên đầu bạn.”

      Trung ve Duy Khanh buc xuc vi bi du luan coi la toi do hinh anh goc
      Phản ứng của Duy Khánh trên mạng xã hội Facebook


      Kết thúc lời chia sẻ trên trang cá nhân Facebook của mình, cầu thủ 22 tuổi kết luận: “Không phải mình cứ cố gắng hết sức thì mọi điều tốt đẹp sẽ đến với mình.” Chỉ ít giờ sau bài đăng này, Duy Khánh đã xóa đi để tránh những hiểu lầm không đáng có. Quả thực trung vệ có chiều cao 1m8 này đã có trận đấu đáng quên trước khi anh bị thay ra vì chấn thương, nhưng không phủ nhận rằng anh đã chơi rất nỗ lực và không có tình huống nào anh mắc sai lầm dẫn đến bàn thua của đội nhà. Tình huống phá bóng giải nguy đạp trúng cột dọc cũng là cần thiết và cứu cho U23 Việt Nam tránh khỏi bàn thua.

      Hàn Phi

      Gần 19,000 thường dân Iraq bị sát hại kể từ tháng 1 năm 2014

      Các tòa nhà bị phá hủy tại thành phố Ramadi ở Iraq, ngày 16/1/2016.
      Các tòa nhà bị phá hủy tại thành phố Ramadi ở Iraq, ngày 16/1/2016.
      Kênh tin tức nói tiếng Ảrập al-Arabiya đưa tin rằng ba người Mỹ đã bị các dân quân bắt cóc ở thủ đô Baghdad
        Liên Hiệp Quốc hôm nay cho biết gần 19,000 người đã bị giết chết tại Iraq giữa tháng 1/2014 tới tháng 10/2015, trong khi hơn 3 triệu người phải rời bỏ nhà cửa ra đi.
        Bạo lực gia tăng trùng hợp với việc nhóm Nhà Nước Hồi giáo chiếm nhiều khu vực rộng lớn ở miền bắc và tây Iraq, gây sự chú ý của quốc tế từ giữa năm 2014, và dẫn tới các cuộc không kích của Mỹ nhắm tấn công các phần tử chủ chiến vào tháng 8 năm đó.
        Cao Uỷ trưởng nhân quyền của Liên Hiệp Quốc Zeid Ra’ad Al Hussein nói “Ngay cả các số liệu thương vong tệ hại đó cũng không phản ánh chính xác nỗi gian khổ cùng cực mà thường dân phải chịu đựng ở Iraq.”
        Ông Al Hussein nói các con số ấy chỉ nói lên con số người bị giết hoặc bị cụt tay cụt chân vì bạo động công khai, mà vô số những người khác đã chết vì không tiếp cận được các nhu yếu phẩm như lương thực, nước uống, hoặc vì không được chăm sóc y tế.
        Phúc trình nói rằng các phần tử chủ chiến được tin là đang cầm giữ 3,500 nô lệ tình dục, đa số thuộc nhóm thiểu số người Yazidi, và tiếp tục thực hiện những vụ ‘vi phạm luật nhân quyền quốc tế và các hành động ngược đãi có hệ thống và sâu rộng.’
        Phúc trình này còn ghi nhận những vụ khiếu nại về các hành động vi phạm quyền làm người dưới tay các lực lượng thân chính phủ.

        "Hoàng Sa chỉ mất khi chúng ta vĩnh viễn quên đi"






        Dân trí Sáng 19/1, UBND huyện Hoàng Sa phối hợp Hội khoa học lịch sử TP Đà Nẵng tổ chức hội thảo lần thứ 2 lấy ý kiến góp ý đề cương trưng bày Nhà trưng bày Hoàng Sa.

        Ông Bùi Văn Tiếng – Chủ tịch Hội khoa học lịch sử TP Đà Nẵng cho biết, hôm nay là ngày 19/1/2016 - tức 42 năm kể từ ngày Trung Quốc dùng vũ lực cưỡng chiếm trái phép Hoàng Sa của Việt Nam. Đối với người Đà Nẵng, ngày nào cũng là 19/1. Cách đây 2 ngày Tổng liên đoàn lao động Việt Nam đã làm một việc làm hết sức ý nghĩa là tổ chức đặt viên đá đầu tiên xây dựng khu tưởng niệm nghĩa sĩ Hoàng Sa tại đảo Lý Sơn.
        
Hội thảo góp ý đề cương trưng bày Nhà trưng bày Hoàng Sa
        Hội thảo góp ý đề cương trưng bày Nhà trưng bày Hoàng Sa
        “Có thể nói, đất nước được giải phóng, non sông thu về một mối nhưng riêng với Đà Nẵng, còn nguyên một huyện đang bị nước ngoài chiếm đóng. Đây là nỗi đau của chúng ta”, ông Tiếng nói.
        Ông Tiếng cũng nhận định: "Hoàng Sa chỉ mất khi chúng ta vĩnh viễn quên đi. Còn còn nhớ là không mất".
        Tại hội thảo, ông Huỳnh Đình Quốc Thiện (Giám đốc Bảo tàng Đà Nẵng) giới thiệu đề cương tóm tắt Nhà trưng bày Hoàng Sa. Theo đó, Nhà trưng bày Hoàng Sa có 3 tầng với diện tích 404m2. Nội dung trưng bày tập trung vào giới thiệu các tài liệu về Hoàng Sa thuộc 5 chủ đề.
        Chủ đề thứ nhất là vị trí địa lý và điều kiện tự nhiên, có chức năng cung cấp những thông tin khái quát về quần đảo Hoàng Sa và mang đến cho du khách tham quan những thông điệp đầu tiên về cảnh quan tự nhiên, lịch sử hình thành và phát triển của Hoàng Sa, gợi mở và định hướng tham quan, khám phá nội dung của các chủ đề trưng bày tiếp theo.
        Ông Bùi Văn Tiếng: Hoàng Sa chỉ mất khi chúng ta vĩnh viễn quên đi
        Ông Bùi Văn Tiếng: "Hoàng Sa chỉ mất khi chúng ta vĩnh viễn quên đi"
        Chủ đề 2 là "Bằng chứng chủ quyền của Việt nam đối với Hoàng Sa – thời các chúa Nguyễn". Phần này sẽ giới thiệu chặng đường lịch sử xác lập chủ quyền của Việt Nam kéo dài khoảng 2 thế kỷ, từ đầu thế kỷ 17 đến cuối thế kỷ 18, tuyển chọn những bằng chứng đắt giá nhất xuất hiện trong 2 thế kỷ này, kể cả của Đại Việt, của phương Tây và của chính Trung Quốc để đưa vào trưng bày. Điểm nhấn của phần này là bản đồ đầu tiên do người Việt vẽ và các văn bản hành chính liên quan đến Đội Hoàng Sa…
        Chủ đề 3 là "Hoàng Sa thư tịch cổ của Việt Nam thời nhà Nguyễn (1802 – 1945)". Chặng này kéo dài khoảng 1,5 thế kỷ, từ đầu thế kỷ 19 đến năm 1945, tuyển chọn những bằng chứng xuất hiện trong thời gian này, kể cả của Đại Nam, của phương Tây và của chính Trung Quốc. Chú ý những bằng chứng thời Minh Mạng và những bằng chứng trong giai đoạn người Pháp xâm lược Việt Nam – đại diện Nam triều tiếp tục thực thi chủ quyền của Đại Nam với Hoàng Sa, kể cả những bằng chứng liên quan đến những người Việt từng công cán ở Hoàng Sa thời gian này.
        Chủ đề 4 là "Bằng chứng chủ quyền của Việt Nam đối với Hoàng Sa (1945 – 1975)". Chặng này kéo dài khoảng 30 năm, từ sau khi giành được độc lập năm 1945 đến khi Hoàng Sa bị Trung Quốc dùng vũ lực cưỡng chiếm trái phép vào năm 1974. Các nhà sử học tuyển chọn những bằng chứng xuất hiện trong 30 năm này, kể cả của Việt Nam – chủ yếu là Việt Nam cộng hòa, của phương Tây và của chính Trung Quốc. Chủ đề này tập trung giới thiệu nguồn ảnh tư liệu và các văn bản quản lý hành chính quần đảo Hoàng Sa của chính quyền Việt Nam cộng hòa giai đoạn 1954 – 1975.
        Chủ đề 5 là "Bằng chứng chủ quyền của Việt Nam đối với Hoàng Sa từ năm 1974 đến nay", tuyển chọn những bằng chứng xuất hiện trong hơn 40 năm qua, kể cả của Việt nam, của phương Tây và của chính Trung Quốc. Chú ý đến những bằng chứng vừa có giá trị lịch sử vừa có giá trị pháp lý, bằng chứng liên quan đến ngư dân Việt Nam trên ngư trường truyền thống Hoàng Sa, kể cả về chiếc tàu cá Thanh Khê bị tàu Trung Quốc cố ý đâm chìm vào năm 2014. Những tình cảm và lương tri của các chính khách, trí thức và nhân dân thế giới dành cho lập trường chính nghĩa của nhân dân Việt Nam trong cuộc đấu tranh bảo vệ chủ quyền của Việt Nam đối với Hoàng Sa, trong đó không thể không thể hiện tấm ảnh chụp Thủ tướng Đức đang trao đổi với ông Tập Cận Bình - Chủ tịch Trung Quốc về tấm bản đồ cổ khẳng định biên giới cực nam của Trung Quốc chỉ dừng ở đảo Hải Nam.
        Ông Nguyễn Hoàng Long (nguyên Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng) cho rằng, yêu cầu của nhà trưng bày là phải làm sao cho người ta thấy sự cưỡng chiếm của Trung Quốc đối với Hoàng Sa là phi lý. Trong cách thức tổ chức quản lý của Đà Nẵng, làm sao để nhà trưng bày này không chỉ là trách nhiệm của Đà Nẵng mà là của cả nước. Đó là biểu tượng của tình yêu Tổ quốc Việt Nam.
        Ông Long cũng gợi ý, làm sao cho các địa phương khác cùng tham gia vào việc trưng bày Hoàng Sa đồng thời cũng nên tích cực tranh thủ sự đồng tình ủng hộ của quốc tế, đối với Hoàng Sa – Trường Sa nói chung và nhà trưng bày nói riêng.
        PGS Ngô Văn Minh đề xuất nên đổi thành Nhà trưng bày chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa và trong phần tiền sảnh nên có câu “Hoàng Sa bị chiếm không có nghĩa là Hoàng Sa đã mất”.
        Một số hình ảnh về nhà Trưng bày Hoàng Sa: 





        Khánh Hồng

        Trùm ma túy El Chapo bị kiểm soát bằng 1.000 camera an ninh

        Một phóng viên Mexico cuối tuần qua cho biết đã chụp được bức ảnh đầu tiên bên trong nhà tù giam giữ trùm ma túy Joaquin "El Chapo" Guzman sau khi hắn bị bắt trở lại hôm 8/1.
        El Chapo trong nhà tù Altiplano. (Ảnh: Telegraph) El Chapo trong nhà tù Altiplano. (Ảnh: Telegraph)
        Carlos Loret de Mola, một phóng viên có tiếng ở Mexico, đã đăng bức ảnh này trên mạng xã hội với dòng chú thích: “Hình ảnh Chapo sau song sắt”.
        Xuất hiện trên chương trình truyền hình hôm Chủ nhật vừa qua, Loret đã mô tả chi tiết các biện pháp an ninh tại nhà tù Altiplano sau khi trùm ma túy El Chapo bị bắt trở lại.
        Đây là nhà tù El Chapo từng bị giam giữ trước cuộc vượt ngục thành công lần 2 vào tháng 7/2015. Tuy nhiên, hiện tại, nhà tù này đã được tăng cường an ninh đặc biệt. Theo lời phóng viên Loret, chỉ trong 5 đêm đầu tiên, ông trùm này đã bị di chuyển 7 lần. Toàn bộ camera an ninh đều được kiểm tra kỹ lưỡng và loại bỏ điểm mù. Số lượng camera sẽ được tăng gấp 10 lần lên 1.000 máy trong vòng vài tháng tới.
        Hệ thống cảm biến an ninh nhằm phát hiện những rung động nhỏ của tường hay trong lòng đất từng bị El Chapo tắt đi khi vượt ngục trước kia đã được khởi động lại và nâng cấp.
        Ông trùm ma túy El Chapo đã vượt ngục bằng một đường hầm bí mật nên hệ thống báo động không báo động ngay lập tức. Tuy nhiên, hiện nay, theo quy định mới, hệ thống này sẽ báo động đỏ ngay lập tức. Ngoài ra, sàn nhà tù cũng được gia cố bằng 3 lớp thép.
        Thân nhân đến thăm cũng sẽ phải trải qua các bước kiểm duyệt an ninh. Năm 2001, El Chapo trốn thoát khỏi 1 nhà tù khác bằng cách trốn trong xe đẩy, do vậy, giới chức an ninh hiện giờ yêu cầu kiểm tra bằng tia X đối với tất cả xe đẩy ra vào.
        Thậm chí, đường ống nước chảy dưới nhà tù Altiplano - một công trình dân dụng lớn - cũng buộc phải chuyển hướng đi để tránh tù nhân có thể đào hầm để tẩu thoát.
        Các nguồn tin trước đó còn cho biết, xe tăng và các phương tiện bọc thép cũng được triển khai đến đây nhằm đề phòng các đợt tấn công từ bên ngoài.
        Các biện pháp an ninh được thắt chặt là bởi El Chapo từng có 2 lần vượt ngục thành công trong vòng 14 năm, lần đầu tiên là vào năm 2001 và bị bắt trở lại vào năm 2014. Lần vượt ngục thứ hai là vào tháng 7/2015. Hiện ông trùm ma túy này đang đối mặt với lệnh dẫn độ sang Mỹ. Tuy nhiên, lệnh dẫn độ này cần ít nhất 6 năm mới có thể thực hiện được, do đó không có gì đảm bảo rằng El Chapo không thể vượt ngục thêm một lần nữa.
        Theo Dân trí

        Hai đối tượng trộm chó dùng bột ớt tấn công và đe dọa công an


        VOV.VN - Hai đối tượng trộm chó đã dùng bột ớt tấn công cảnh sát, rồi to tiếng dọa sẽ giết những người truy bắt.

        Sáng 19/1, công an xã An Sơn (thị xã Thuận An, Bình Dương) tổ chức tuần tra, khi đi đến đoạn cầu Cây Cui (ấp An Hoà) phát hiện hai nghi can điều khiển xe máy hiệu Exciter mang mang biển số 51V2 – 9637 chở theo bao tải lớn đã ra tín hiệu yêu cầu kiểm tra. Lúc này hai nghi can phóng xe bỏ chạy.
        hai doi tuong trom cho dung bot ot tan cong va de doa cong an hinh 0
        Hai nghi can cùng tang vật. 
        Nghi vấn là đối tượng trộm chó, lực lượng chức năng tiến hành truy đuổi. Trong quá trình bỏ chạy, hai đối tượng liên tục lạng lách, đánh võng trên đường nhằm ngăn cản lực lượng truy bắt. 
        Đối tượng ngồi sau còn dùng ớt bột ném vào mặt lực lượng chức năng hòng tẩu thoát. Tổ tuần tra truy đuổi kịp và lao lên ép xe hai nghi can trộm chó vào lề.
        Lúc này, hai đối tượng to tiếng đe doạ sẽ giết chết công an nếu bắt giữ, đồng thời lao xe vào tổ công tác khiến hai chiến sĩ công an bị té ngã xuống đường. Tuy nhiên lực lượng công an đã nhanh chóng khống chế, bắt gọn hai đối tượng đưa về trụ sở. 
        Kiểm tra trong bao tải, công an phát hiện 2 con chó nặng khoảng 20kg đã bị đánh bã chết.
        Tại cơ quan công an, 2 đối tượng khai tên Nguyễn Văn Trung (SN 1981, quê Cần Thơ) và Lâm Đoàn Quy (SN 1992, quê Bạc Liêu), cả 2 cùng tạm trú tại thị xã Thuận An. Trung từng có tiền án về tội "Mua bán trái phép chất ma tuý" và mới thụ án 9 năm tù.
        Cả hai đều là những đối tượng trộm chó chuyên nghiệp. Hằng ngày, bộ đôi này rảo quanh các khu vực dân cư để đánh bả bắt chó. Bình quân, mỗi ngày các đối tượng bắt được ít nhất 2 con chó đem đi bán cho các lò mổ trên địa bàn./.


        CTV Minh Anh/VOV.VN  

        Chống buôn lậu, hàng giả: Mức xử phạt quá nhẹ, không đủ sức răn đe


        VOV.VN -Tết Nguyên đán là giai đoạn cao điểm hoạt động của tội phạm buôn lậu, buôn bán tiêu thụ hàng giả, hàng nhái.

        Gần dịp Tết Nguyên đán, chỉ trong một thời gian ngắn, lực lượng chức năng bắt giữ hàng loạt vụ vi phạm. Mới đây, Công an thành phố Hồ Chí Minh triệt phá đường dây ma túy lớn từ Bắc vào Nam, thu giữ 18,5 kg ma túy đá. Công an Hà Nội phát hiện và thu giữ hàng tấn mỳ chính Trung Quốc được đóng mác nhãn hiệu nổi tiếng, đưa vào thị trường tiêu thụ.
        chong buon lau, hang gia: muc xu phat qua nhe, khong du suc ran de hinh 0
        Bắt giữ hàng lậu (ảnh minh họa: KT)


        Trước đó, công an tỉnh Quảng Ninh và Lạng Sơn phát hiện và thu giữ hàng tấn pháo nhập lậu. Lực lượng quản lý thị trương Lào Cai bắt hơn 3 tấn lòng lợn đang phân hủy, bốc mùi hôi thối chuẩn bị đưa vào thị trường tiêu thụ. Tại An Giang, lực lượng chức năng bắt giữ 4 vụ vận chuyển thuốc lá ngoại qua biên giới, thu giữ gần 11.000 gói thuốc lá…
        Điều đáng nói là các đối tượng ngày càng sử dụng nhiều thủ đoạn tinh vi và liều lĩnh như: trà trộn hàng thực phẩm chức năng, hàng giả, hàng nhái với hàng thật qua các cửa khẩu, lấy danh nghĩa “hàng xách tay” để tiêu thụ nội địa; mặt hàng gia súc, gia cầm được giết mổ ngay ở biên giới rồi cất giấu, vận chuyển bằng xe du lịch, xe đông lạnh đi tiêu thụ tại các chợ đầu mối nội địa; thuốc lá được chia nhỏ, cất giấu trong hàng hóa khác nhau hoặc các loại phương tiện khác…Hóa đơn của các mặt hàng như điện thoại di động, máy tính bảng, thuốc lá, rượu ngoại, thuốc tân dược... thường được quay vòng để qua mặt các cơ quan chức năng. 
        Thượng tá Trần Quốc Dũng, Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm buôn lậu, thuộc Tổng Cục Cảnh sát, Bộ Công An, cho biết: “Tình hình buôn lậu, kinh doanh trái phép, trốn lậu thuế còn diễn biến phức tạp gây bức bối trong nhân dân. Tình trạng này xảy ra ở địa bàn trọng điểm như khu vực biên giới phía Bắc, Tây Nam, trên các tuyến hàng không, đường bộ, đường biển. Các đối tượng hoạt động tinh vi, nhiều vụ lớn có đường dây, tổ chức và lợi dụng kẽ hở trong chính sách, pháp luật.”


        Để ngăn chặn hành vi buôn lậu và gian lận thương mại, ở thời điểm này, các lực lượng chức năng tăng cường tối đa về cả lực lượng và các biện pháp để triệt phá các hành vi phạm tội. Tuy nhiên, hệ thống văn bản, chính sách pháp luật về đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại còn chồng chéo, bất cập, chậm sửa đổi bổ sung, gây khó khăn cho lực lượng thực thi nhiệm vụ. Chế tài xử phạt còn nhẹ, chẳng hạn quy định mức xử phạt tối đa với hành vi sản xuất, buôn bán hàng cấm, hàng giả 200 triệu đồng là chưa đủ sức răn đe.
        Theo ông Đỗ Thanh Lam, Phó Cục trưởng Cục Quản lý thị trường – Bộ Công Thương, “quản lý thị trường hiệu quả còn hạn chế, số vụ kiểm tra kiểm soát nhiều nhưng số vụ xử lý thì ít. Mỗi năm quản lý thị trường kiểm tra và xử lý 100 nghìn vụ, số thu nộp ngân sách 400 tỷ đồng. Yêu cầu đặt ra là phải phát hiện bắt giữ những đường dây, ổ nhóm lớn. Chúng tôi rất cố gắng, nhưng thật sự là khó. Những vụ việc lớn, các đường dây ổ nhóm lớn thì phải phối hợp với bên công an, hải quan mới triệt phá được. Quản lý thị trường không cho phép có điều tra trinh sát đặc thù, chuyên sâu.”
        Buôn lậu và gian lận thương mại không chỉ ảnh hưởng đến quyền lợi, sức khỏe người tiêu dùng, mà còn gây thất thu ngân sách nhà nước, gây thiệt hại cho các doanh nghiệp. Số vụ phát hiện của năm sau luôn cao hơn năm trước. Năm 2015, lực lượng chức năng cả nước phát hiện xử lý hơn 200 nghìn vụ vi phạm, khởi tố gần 1.300 vụ án hình sự, tăng hơn 10% so với năm 2014.
        Dự báo thời gian tới, tình hình buôn lậu, gian lận thương mại vẫn diễn biến phức tạp. Ban Chỉ đạo quốc gia chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả (Ban Chỉ đạo 389) đã có kế hoạch cao điểm ngăn chặn, xử lý các vụ buôn lậu, vận chuyển trái phép mặt hàng ảnh hưởng đến an ninh trật tự, an toàn xã hội.
        Mới đây, tại hội nghị trực tuyến tổng kết công tác năm 2015, triển khai nhiệm vụ năm 2016 của lực lượng Quản lý thị trường, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Trưởng ban Chỉ đạo 389 quốc gia yêu cầu: “Lực lượng quản lý thị trường là chủ công cùng với lực lượng công an phải có giải pháp đồng bộ, quyết liệt để lập lại tình hình. Trước hết, lực lượng quản lý thị trường phải mạnh và trong sạch, nếu bảo kê bao che thì không bao giờ thành công. Thứ hai là phải cùng các hiệp hội ngành hàng phát động phông trào trong quần chúng và ký kết hợp đồng với các hộ kinh doanh không buôn bán hàng lậu hàng cấm. Đồng thời phối hợp với các lực lượng chức năng phát hiện, xử lý nghiêm đặc biệt là các đầu nậu, nhằm lập lại trật tự trong thời gian tới.”
        Trên tinh thần đó, trước mắt, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị lực lượng quản lý thị trường cả nước cần có sự chuyển biến căn bản, quan trọng trong công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả; đặc biệt trong dịp Tết Nguyên đán 2016 sắp tới. Trong đó, đặc biệt lưu ý lực lượng quản lý thị trường phải củng cố lực lượng, nâng cao hiệu quả hoạt động, xử lý nghiêm những cán bộ tiếp tay, bao che cho đối tượng buôn lậu, gian lận thương mại./.
        Việt Hà/VOV- Trung tâm Tin 

        Cận Tết, coi chừng thực phẩm 'ba không'

        Bánh, kẹo, mứt tết “ba không”: không nhãn mác, không nguồn gốc xuất xứ, không hạn sử dụng… trước được bán kiểu đổ đống thì nay, hầu hết đã được bao gói cẩn thận, cho vào từng ô riêng và được ghi tên bằng bút lông để người tiêu dùng (NTD) dễ lựa chọn.

          Cận Tết, coi chừng thực phẩm 'ba không'
          Ngày 18/1, có mặt tại chợ Bình Tây (quận 6), chúng tôi hoa mắt bởi hàng trăm thứ bánh kẹo, mứt tết từ bánh bơ, bánh quy, kẹo dừa, sôcôla, mứt thơm, mứt bí, mứt gừng… đủ sắc màu bày la liệt ở các sạp hàng. Ghé vào sạp M. chuyên bánh kẹo mứt nội - ngoại, nhân viên cầm chiếc đĩa có đủ các loại mứt, bánh chào mời dùng thử. “Chị thử mứt đi, tất cả đều là hàng trong nước được chế biến theo quy trình đảm bảo vệ sinh. Nơi đây, có cả mứt ngoại của Úc, Pháp, Mỹ… tất cả, hàng ở đây đều có giấy tờ nên chị cứ yên tâm”, nhân viên này quảng cáo. Tuy nhiên, khi yêu cầu các giấy tờ để xác minh nguồn gốc giúp khách hàng yên tâm thì nhân viên nơi đây nói “để quên ở nhà”.
          Để cạnh tranh với các gian hàng khác, nhiều sạp hàng bánh kẹo ở khu chợ này còn tự đặt mẫu bao bì mang tên của mình, còn “ruột” thì không rõ xuất xứ từ đâu. Tại sạp K., chúng tôi thấy nhiều nhân viên trút một bao mứt me không có nhãn mác ra một cái rổ, sau đó nhiều người không khẩu trang, dùng tay không bóc từng nhúm me cho vào tờ giấy bóng quấn hai đầu. Từng viên me được cho vào bịch một ký hoặc nửa ký với “khai sinh” mới: “Mứt me đặc biệt Khang” đồng thời gắn thêm dòng chữ “Chúc mừng năm mới” đỏ chót. Trà, nhân viên tại đây cho hay: “Chỉ cần có thêm lớp giấy bóng là sản phẩm “lên đời” thấy rõ. Giá cả cũng tăng từ 40.000 đồng - 45.000đồng/kg”.
          Cần nhãn hiệu nào cũng có
          Dạo một vòng quanh các sạp bánh mứt tết tại nhiều chợ như Nguyễn Tri Phương (quận 10), Bến Thành, Tân Định (quận 1), Bà Chiểu (quận Bình Thạnh)… hầu hết các loại bánh mứt tết đều được bao gói cẩn thận. Tuy nhiên, nếu quan sát kỹ các sản phẩm này thì ngoài dòng chữ tên của sạp hoặc đặc sản Đà Lạt, Bến Tre…tuyệt nhiên, NTD không tìm được bất kỳ một thông tin nào khác về các thành phần chế biến, ngày sản xuất, hạn sử dụng… Bà Bảy - chủ một sạp hàng bánh kẹo ở chợ Hòa Hưng (quận 10) lý giải: “Hàng này chủ yếu là do nhà làm, ở quê gửi lên bán. Tuy không có nhãn mác nhưng đảm bảo chất lượng. Nếu cô muốn gắn nhãn hiệu nào tôi cũng đáp ứng”.
          Tại góc ngã ba đường Lữ Gia - Nguyễn Thị Nhỏ (quận Tân Bình) mấy ngày qua thường xuất hiện những gánh hàng rong, xe đẩy chất đầy các loại mứt tết như mứt dừa, mứt bí, bánh khoai tây cọng, rau củ quả sấy khô… giá chỉ vài chục ngàn đồng/kg. Chiều chiều, các loại mứt được mở tênh hênh mặc cho gió bụi, ruồi nhặng vào… dạo chơi.
          Trao đổi với phóng viên, bác sĩ Nguyễn Thị Huỳnh Mai, Chi cục phó Chi cục Vệ sinh an toàn thực phẩm TPHCM, cho rằng, đến hẹn lại lên, những dịp lễ, tết là cơ hội cho các sản phẩm bánh kẹo, thực phẩm trôi nổi không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, không nhãn mác… tràn lan thị trường. “Sở Y tế đã thành lập các đội kiểm tra liên ngành nhằm bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm ngày tết cho NTD. Tuy nhiên, NTD thông minh cần “nói không” với hàng hóa giá rẻ, không rõ xuất xứ, trôi nổi, không tiếp tay tiêu thụ các mặt hàng này. Khi mua hàng mà thấy có nghi ngờ thì có thể yêu cầu người bán được xem giấy tờ để đối chứng. Đồng thời, báo ngay với ban quản lý chợ hoặc các cơ quan chức năng để khiếu nại. Tốt nhất chỉ nên mua hàng tại những cơ sở sản xuất uy tín, có nguồn gốc xuất xứ, thời hạn sử dụng, thành phần... rõ ràng”, bà Mai khuyến cáo.
          Theo Uyên Phương
          Báo Tiền Phong

          Những hệ lụy của 0,1% tăng trưởng của TQ

          • 5 giờ trước




           Bắc Kinh
          Trung Quốc đã chứng kiến sự hình thành của một tầng lớp người tiêu dùng lớn nhất thế giới

          Xin đừng tự dối mình. Với tất cả những ai vẫn có ý kiến phản bác thì phải nói rằng tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc trong ba thập niên qua gần như là một phép lạ.
          Hàng triệu người thoát nghèo đói, hàng tỷ USD của cải được tạo ra - và đất nước này đã chứng kiến sự hình thành một lớp người tiêu dùng lớn nhất mà thế giới từng biết đến.
          Ngay cả với các số liệu kinh tế được đưa ra hôm thứ Ba 19/1 cho thấy tốc độ tăng trưởng thấp hơn, kinh tế gia Tony Nash vẫn nói rằng tăng trưởng của Trung Quốc trong năm 2015 bằng với kích thước của toàn bộ nền kinh tế Thụy Sĩ hoặc Ả Rập Saudi.
          Nhưng có lên thì có xuống – hay nói theo định luật hấp dẫn là vậy. Vì thế cũng chẳng có gì đáng ngạc nhiên khi nền kinh tế này đang chậm lại.
          Ít lâu nay chính phủ Trung Quốc đã nói tới quá trình chuyển đổi mà họ cố gắng thực hiện – từ bỏ đầu tư do nhà nước lãnh đạo và một nền kinh tế mà ngành sản xuất là chủ đạo chuyển sang một nền kinh tế phụ thuộc nhiều hơn vào các ngành dịch vụ.
          Sự chuyển tiếp đó - mặc dù rõ ràng là cần thiết – vẫn là một quá trình đau đớn và mất thời gian.
          Trung Quốc cũng cần phải lưu tâm tới việc duy trì mức tăng trưởng làm sao có thể đạt trên dưới 7% nhằm duy trì tốc độ tạo công ăn việc làm ổn định cho công dân của mình.
          Chính những hệ lụy của tình trạng tăng trưởng chậm đi và ý nghĩa của nó đối với khu vực đang là mối quan ngại lớn nhất.

          25 năm qua cho tới ngày nay



            Người mua người bán tại Trung Quốc
          Nền kinh tế của Trung Quốc vẫn phát triển nhưng tốc độ tăng trưởng không được như trước đây
          Trong 25 năm cuối cùng của thế kỷ - khi nền kinh tế Trung Quốc bùng nổ - các nền kinh tế châu Á và toàn cầu đã ăn theo vận mệnh của nền kinh tế hùng mạnh đó.
          Từ Úc đến Anh Quốc, tất cả đều muốn bán hàng vào thị trường khổng lồ Trung Quốc – kể cả các loại hàng hóa như than đá tới túi xách Louis Vuitton và áo khoác Burberry.
          Làm ăn với Trung Quốc đã trở thành một điều bắt buộc trên phương diện kinh tế vì rất nhiều kinh doanh đến từ đó.
          Quý vị chỉ cần nhìn vào chuyến thăm gần đây được tiếp đón hậu hĩnh của Chủ tịch Tập Cận Bình tới Anh Quốc để có thể thấy Trung Quốc đã trở thành quốc gia quan trọng như thế nào đối với các quốc gia phương Tây.
          Trong khi Trung Quốc đại lục trở thành nhà máy của thế giới, người tiêu dùng được hưởng lợi từ các sản phẩm có giá thành thấp hơn mà Trung Quốc có thể xuất khẩu ra thế giới. Trung Quốc nhanh chóng trở thành động cơ siêu cường cho tăng trưởng toàn cầu. Hay chí ít tất cả chúng ta hy vọng là như vậy.
          Những số liệu hôm thứ Ba cho ta thấy rằng là tập trung vào một trụ cột hỗ trợ cho nền kinh tế toàn cầu không chỉ là ngu ngốc mà còn đơn giản là sai lầm.
          Trung Quốc phụ thuộc quá nhiều vào xuất khẩu để tăng trưởng, và theo đó các nước châu Á phụ thuộc quá nhiều vào Trung Quốc để phát triển.


          Cảng tại Trung Quốc 
          Trung Quốc phụ thuộc quá nhiều vào xuất khẩu trong khi các nền kinh tế thế giới lại phụ thuộc vào Trung Quốc
          Quý vị sẽ không bao giờ làm điều đó ngay chính trong việc đầu tư tài chính của riêng mình – đa dạng hoá vốn là từ thông dụng mà tất cả các nhà quản lý tiền bạc vẫn luôn rót vào tai chúng ta.
          Trung Quốc vẫn đang phát triển - nhưng không nhanh như nước này trước đây - và thật khó có thể tìm được quốc gia nào có thể thay thế sức mạnh kinh tế của nước này.
          Điều đó là một tin xấu đối cho tất cả các nước còn lại và chắc chắn có nghĩa là các chính phủ cần phải tìm ra cách thức mới để nhanh chóng duy trì tăng trưởng kinh tế.
          0,1%, dường như nó không có vẻ gì là nhiều?
          Nhưng đó là sự khác biệt giữa tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc ở mức ổn định hay ở mức thấp nhất trong một phần tư thế kỷ qua.

          Thành viên huyền thoại của “Hotel California” đã qua đời

          Vậy là “Hotel California” đã phải chứng kiến một vị khách gắn bó lâu năm rời khỏi “khách sạn”, đó là tay ghita có tài sáng tác của ban nhạc rock huyền thoại The Eagles - Glenn Frey. Tháng 1/2016 chưa bao giờ buồn đến thế.
          Glenn Frey năm 2009 Glenn Frey năm 2009
          Tay ghita của ban nhạc rock huyền thoại The Eagles - Glenn Frey - đã vừa qua đời ở tuổi 67. Những ngày đầu năm 2016 liên tiếp chứng kiến sự ra đi của những nghệ sĩ gạo cội trong làng âm nhạc thế giới. Thông tin về sự ra đi của Glenn Frey đã được ban nhạc thông báo chính thức.
          Thành viên huyền thoại của “Hotel California” đã qua đời - ảnh 1 Glenn Frey đã qua đời vì nhiều chứng bệnh tuổi già khác nhau, trong đó nặng nhất là bệnh viêm phổi.
          Glenn qua đời tại thành phố New York, Mỹ, vào ngày thứ 2 tuần này vì nhiều chứng bệnh khác nhau phát sinh từ bệnh viêm phổi, viêm khớp mãn tính, và viêm ruột kết. Đại diện gia đình và ban nhạc The Eagles đã chia sẻ với fan hâm mộ rằng: “Không ngôn từ nào có thể nói hết nỗi buồn của chúng tôi, cũng như tình yêu thương và sự kính trọng mà tất cả mọi người dành cho Glenn Frey sau tất cả những gì anh ấy đã đem lại cho cuộc đời chúng tôi”.
          Ban nhạc The Eagles là một trong những ban nhạc thành công nhất của nền âm nhạc thế giới hồi thập niên 1970, họ đã tạo nên nhiều bản hit đình đám, trong đó đáng kể nhất có nhạc phẩm “Hotel California” (1976) - một nhạc phẩm kinh điển.
          Glenn Frey là thành viên trụ cột tham gia thành lập nhóm hồi năm 1971 cùng với các thành viên Don Henley, Bernie Leadon và Randy Meisner.
          Glenn Frey đã cùng viết nên nhạc phẩm kinh điển “Hotel California” với Don Henley, đồng thời, nhiều nhạc phẩm đình đám khác của The Eagles cũng do ông sáng tác, như “Heartache Tonight” hay “Lyin' Eyes”.
          Thành viên huyền thoại của “Hotel California” đã qua đời - ảnh 2 Glenn Frey, thứ hai từ phải sang, chụp cùng với các thành viên của The Eagles hồi thập niên 1970.
          Thành viên huyền thoại của “Hotel California” đã qua đời - ảnh 3 Glenn Frey, thứ hai từ trái sang
          Ban nhạc the Eagles trong suốt nhiều thập kỷ hoạt động đã bán được hơn 150 triệu album trên khắp thế giới và đã in dấu trong lịch sử âm nhạc với những bản hit huyền thoại. The Eagles là một trong những ban nhạc thành công nhất của thập niên rock 1970, họ có thể không bùng nổ như Led Zeppelin, không gây sóng gió vì đời sống tình ái đầy gay cấn như Fleetwood Mac, nhưng The Eagles đã thống trị sóng phát thanh. Các đài phát thanh khi đó liên tục cho phát những bản hit của The Eagles - những nhạc phẩm có giai điệu và hòa âm hoàn hảo.
          Glenn Frey được biết tới là một thành viên có khả năng sáng tác khá “cứng” của ban nhạc, chỉ đứng sau thành viên Don Henley. “Take It Easy” - một trong những bản hit của nhóm cũng do Frey sáng tác - một bài hát “nhàn tản” như chính tiêu đề của nó - “Hãy coi mọi chuyện đơn giản thôi”.
          Dù không phải giọng ca chính nhưng khi hòa bè, Frey tạo nên một sự đối âm hoàn hảo với giọng nam cao của Don Henley.
          Glenn Frey từng chia sẻ về khả năng sáng tác của mình một cách hài hước hồi năm 2012 rằng: “Chuyện này có thể khiến đầu óc tôi chậm chạp đi đôi chút, nhưng chừng nào tôi còn có thể ra ngoài đi đổ rác, tự tay tắm rửa cho những chú chó của mình và đưa những đứa cháu tới trường, tôi vẫn còn có những góc nhìn để quan sát và sáng tác”.
          Thành viên huyền thoại của “Hotel California” đã qua đời - ảnh 4 Glenn Frey năm 1977
          The Eagles có hai giai đoạn hoạt động: từ 1971 đến 1980, và từ 1994 đến nay. Song hành cùng với sự hoạt động của nhóm là nhiều lần thay đổi thành viên nhưng trước sau gì vẫn còn có Don Henley và Glenn Frey. Glenn Frey từng nói về sự tan rã của ban nhạc hồi năm 1980 bằng hai từ - “Hotel California”. Lý do thực sự đằng sau sự chia tay gây nuối tiếc này là bởi họ không chịu nổi áp lực mà “Hotel California” đặt ra đối với ban nhạc. Áp lực làm thế nào để tiếp nối được thành công đỉnh cao mà “Hotel California” đã vươn tới, khiến The Eagles dần rời xa nhau như một định mệnh.
          Năm 1980, thành viên Don Henley đã nói rằng The Eagles sẽ tái hợp “khi địa ngục đóng băng” (nguyên gốc tiếng Anh: “when hell freezes over”). 14 năm sau, câu nói này đã trở thành tiêu đề cho album trở lại của ban nhạc - “Hell Freezes Over”, lúc này những người bạn cũ đã quyết định tái hợp và sửa chữa những sai lầm của quá khứ.
          Trước sự ra đi của Glenn Frey, thành viên Don Henley đã nói: “Cậu ấy giống như người em trai của tôi, chúng tôi là một gia đình, và giống như phần đông các gia đình, chúng tôi cũng có những lúc trục trặc. Nhưng mối giao tình mà chúng tôi đã có từ cách đây 45 năm thì không bao giờ có thể đổ vỡ, thậm chí ngay cả trong 14 năm ban nhạc ngừng hoạt động”.
          Thành viên huyền thoại của “Hotel California” đã qua đời - ảnh 5 Glenn Frey, ngoài cùng bên phải
          Sau khi ban nhạc chia tay đầy nuối tiếc hồi năm 1980, Glenn Frey đã có một sự nghiệp solo khá thành công, nhạc phẩm đáng chú ý nhất của Glenn Frey giai đoạn này là “The Heat Is On” thu âm cho bộ phim “Beverly Hills Cop” (1984). Khi ban nhạc tái hợp năm 1994, họ đã được fan hâm mộ đón chào trở lại và thực hiện những tour lưu diễn thành công. Kể từ đó đến nay, The Eagles đã dần trở thành “những ông già hát rock”. Và Glenn Frey đã đồng hành cùng The Eagles sau tất cả những thăng trầm, chia tách, chỉ có cái chết mới chia lìa được ông và ban nhạc ruột thịt của mình.
          Theo Dân trí

          Bao giờ VFF chọn người thay ông Miura?

          TPO - Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) đang chịu sức ép cực lớn buộc phải chấm dứt hợp đồng với nhà cầm quân người Nhật Bản, nhưng lại chưa biết “mở lời” với HLV Miura theo cách nào.
          Bầu Đức đã hết yêu HLV Miura. Bầu Đức đã hết yêu HLV Miura.
          Vì việc này, kế hoạch của các ĐTQG trong năm 2016 nhiều khả năng sẽ bị ảnh hưởng, đơn cử như giải Vô địch bóng đá Đông Nam Á (AFF Cup) dự kiến diễn ra vào cuối năm. Đây là giải đấu lớn nhất trong năm của bóng đá Việt Nam.
          Hợp đồng của ông Miura sẽ đáo hạn vào tháng 4/2016. Phó chủ tịch Trần Quốc Tuấn vừa qua cho hay, VFF muốn để ông Miura tập trung cho đội tuyển U23 Việt Nam đang tham dự VCK U23 châu Á tại Qatar, trước khi đưa vấn đề ra thường trực để bàn bạc. Người trong cuộc hiểu rằng đây chỉ là 1 cách nói, bởi 2 lý do.
          Đầu tiên, tương lai của HLV Miura thực tế đã trở nên ồn ào từ trước thời điểm U23 Việt Nam sang Qatar. Ở thời điểm khi nhà cầm quân người Nhật Bản đang cùng đội tuyển tập trung ở Hà Nội thì tại Tp Hồ Chí Minh, Phó chủ tịch Đoàn Nguyên Đức đã công khai lên tiếng chỉ trích ông Miura, đồng thời đặt điều kiện về tài chính để VFF chọn HLV mới. HLV Miura hẳn nhiên không thể không biết.
          Thứ 2, theo phân tích của một cựu quan chức VFF với Tiền Phong hôm qua, thông thường việc gia hạn hoặc chấm dứt hợp đồng với HLV luôn được chuẩn bị từ trước khi hợp đồng giữa đôi bên đáo hạn nhiều tháng. Việc này nhằm đảm bảo phía thuê có thời gian lựa chọn người mới (trong trường hợp đôi bên chia tay), và HLV cũng kịp lựa chọn bến đỗ mới.
          Việt Nam hay bất kỳ liên đoàn, CLB nào trên thế giới đều vậy, không ai chờ “nước đến chân mới nhảy” trừ khi bất khả kháng. Điều này là đúng nếu nhìn lại thực tế các nhiệm kỳ trước của VFF, việc tuyển chọn HLV luôn được tiến hành từ sớm, đôi lúc kéo dài qua nhiều tháng. VFF cần thời gian để lựa chọn ứng viên, xếp theo thứ tự ưu tiên 1,2,3… dựa theo các tiêu chí đặt ra trước khi tiến hành đàm phán. “Quá trình đàm phán có thể kéo dài. Nếu phương án 1 không xong, lúc đó mới chuyển sang ứng viên tiếp theo”, quan chức trên cho hay.
          Đối với trường hợp HLV Toshiya Miura, khả năng VFF chia tay nhà cầm quân người Nhật Bản là rất lớn bởi áp lực từ phía bầu Đức và dư luận, chủ yếu là giới mộ điệu CLB HA.GL. Tuy nhiên, theo tìm hiểu thì VFF đang khá bối rối đối với vấn đề này. Việc ký hợp đồng với HLV Miura là kết quả sự hợp tác giữa VFF với LĐBĐ Nhật Bản. Trong giai đoạn 2 năm cầm quân vừa qua, xét riêng yếu tố thành tích, ông Miura lại hoàn thành tất cả các mục tiêu VFF đặt ra. VCK U23 châu Á 2016 là một ngoại lệ, khi U23 Việt Nam hiện đã bị loại. Nhưng chỉ tiêu vào tứ kết thực chất do HLV Miura tự đặt ra, và hầu như giới chuyên môn đều xác định đây chỉ là cách lên dây cót tinh thần cho các cầu thủ.
          Trong khi đó, AFF cup theo kế hoạch sẽ diễn ra vào cuối năm. Đặt trường hợp VFF tìm được HLV mới đúng vào tháng 4/2016 khi hợp đồng với ông Miura đáo hạn, người mới cũng còn quá ít thời gian để chuẩn bị cho giải đấu này.
          Theo cựu quan chức nói trên, thường thì VFF có thể không công bố, nhưng việc xác định phương án đối với HLV luôn được triển khai từ sớm nhằm tránh bị động. Đây lại cũng là 1 ngoại lệ với ông Miura khi đến thời điểm hiện tại, VFF chưa có bất kỳ động thái chuẩn bị nào. Hôm qua, liên lạc với một quan chức cấp cao VFF thì phóng viên Tiền Phong nhận được câu trả lời qua tin nhắn với nội dung ngắn gọn: “Chưa bàn và chưa quyết định gì cả”.
          Điều này có lẽ là hoàn toàn hiểu được trong bối cảnh nội bộ lãnh đạo cấp cao VFF đang mất đoàn kết nghiêm trọng như hiện nay. Với các phát ngôn từ người trong cuộc bắn ra những ngày gần đây, sẽ không dễ để giới “chóp bu” ở liên đoàn ngồi lại với nhau để cùng bàn bạc 1 vấn đề chung.
          Trả lời Tiền Phong về việc các cấp phó ở VFF liên tục có ý kiến công kích trong nội bộ, 1 quan chức Tổng cục TDTT hôm qua đã tỏ ra bực dọc khi nói: “Các anh ấy luôn nói VFF thế này, VFF thế kia…nhưng thử hỏi VFF ở đây là ai? Không phải anh Dũng (Chủ tịch Lê Hùng Dũng), anh Tuấn (Phó chủ tịch Trần Quốc Tuấn), anh Đức (Phó chủ tịch Đoàn Nguyên Đức)…thì còn là ai nữa? Đều là lãnh đạo VFF cả nhưng không bàn bạc, giải quyết công việc với nhau thì còn ai làm hộ”.
           

          Không có nhận xét nào:

          Đăng nhận xét