Thứ Ba, 26 tháng 1, 2016

CHUYỆN ÍT BIẾT 7

(ĐC sưu tầm trên NET)

Nọc độc khủng khiếp của loài này có thể giết chết 2 con voi!

Gabe |
Nọc độc khủng khiếp của loài này có thể giết chết 2 con voi!

Sở hữu cho mình lượng nọc độc đáng sợ nhât thế giới, ếch độc phi tiêu vàng đã và đang là nỗi khiếp sợ của hàng trăm loài vật lớn nhỏ tại Nam Mỹ.


Khoác lên mình một vẻ ngoài lòe loẹt, bắt mắt nhưng Ếch độc phi tiêu vàng lại là một trong số những loài vật nguy hiểm nhất hành tinh.
Chúng thường sống thành đàn khoảng 5-6 con tại các khu rừng mưa nhiệt đới ở Trung và Nam Mỹ, nơi có lượng mưa lớn, độ ẩm và nhiệt độ cao.
Ếch phi tiêu vàng có tên khoa học là Phyllobates Terribilis, thuộc họ nhà Ếch phi tiêu độc. Nhưng điều đáng nói:
Đây là loài vật rất nhỏ bé, con to nhất cũng dài không quá 6cm, chúng có thể nằm gọn thỏm trong bàn tay con người. Nhưng chất độc mà phi tiêu vàng sở hữu thì lại vô cùng đáng sợ.
Chúng chính là loài sở hữu lượng nọc độc lớn nhất trong họ và trên toàn thế giới. Chất độc được tiết qua lớp da ẩm ướt của chúng, thấm qua vết thương, các lỗ chân lông và làm cho nạn nhân đau đớn, co giật, tê liệt và dẫn đến tử vong.
Nguy hiểm hơn, loại độc tố này có khả năng tồn tại độc lập trong môi trường tự nhiên rất lâu sau khi đã bị cách ly với cá thể ếch.
Nọc độc của phi tiêu vàng có thể giết chết cùng lúc 10-20 người lớn hoặc 2 con voi đực châu Phi trưởng thành. Cũng chính từ đây mà chúng sở hữu cái tên như thế.
Theo truyền thuyết, người dân bản xứ ở Colombia đã lấy nọc độc của loài ếch này để tẩm độc cho mũi phi tiêu thổi, dùng khi săn bắn hoặc chiến đấu.
Chất độc của chúng tiết qua lớp da ngoài, mục đích là để tự vệ hoặc tấn công những kẻ thù luôn rình rập chúng.
Ngoài ra, Ếch độc phi tiêu vàng sở hữu một vẻ ngoài hết sức lòe loẹt, rực rỡ như muốn cảnh báo tất cả những kẻ săn mồi rằng sẽ không có kết quả tốt đẹp nếu như động vào nó.
Theo một tài liệu cũ, việc lấy độc để làm phi tiêu là một quá trình vô cùng “khủng khiếp”. Ban đầu, thổ dân Colombia sẽ bắt những con ếch trong rừng, và nhốt chúng trong một ống rỗng.
Khi cần tẩm độc, họ sẽ lấy một que gỗ nhọn ấn xuống cổ họng hoặc chân của ếch phi tiêu. Điều này khiến chúng kích động và tiết ra chất độc, đặc biệt là ở phần lưng, nơi mà chất độc tiết ra nhiều đến nỗi có thể bao phủ bởi bọt trắng”.
Cuối cùng, chỉ cần nhúng mũi tên vào loại “chất lỏng” độc hại này là bạn sẽ có một vũ khí chết người. Một phi tiêu đã tẩm độc có thể sử dụng trong vòng một năm.
Tuy nhiên, hiện tại loài ếch này đang đứng trước nguy cơ bị tuyệt chủng. Chính vì thế, một khu bảo tồn đã được xây dựng để cứu lấy loài lưỡng cư có màu sắc sặc sỡ này.
(Tổng hợp)

Bộ ảnh "siêu ảo" bạn chắc chắn phải nhìn lại lần thứ 2

Trang Ly |
Bộ ảnh "siêu ảo" bạn chắc chắn phải nhìn lại lần thứ 2
Hãy nhìn kỹ lại nhé!

Bằng kỹ thuật chụp ảnh độc đáo, bạn chắc chắn sẽ phải "ngó" lại chúng ít nhất là 2 lần!


Mời độc giả của Soha.vn "thử mắt" với những bức ảnh tuyệt đẹp những không-dễ-nhìn này:

Ảnh: Brightside

Bộ ảnh động: Té ngửa với 13 điều cực choáng về cuộc sống

Trang Ly |
Bộ ảnh động: Té ngửa với 13 điều cực choáng về cuộc sống
1. Đây là cách con người chúng ta nhuốt đồ ăn và thức uống hàng ngày

Cuộc sống luôn có những điều cực kỳ thú vị bên trong mà bạn cho là hiển nhiên. Cùng khám phá qua bộ ảnh động dưới đây.


Mời độc giả tiếp tục khám phá những điều lý thú về cuộc sống qua bộ ảnh động dưới đây:
2. Đây là cách các chú cún dùng lưỡi để "múc" nước uống.
3. Các chấm màu vàng di chuyển không ngừng này mô tả những chuyến bay trong... 24 giờ trên thế giới!
4. Đây là quá trình nước khúc xạ ánh sáng.
5. Quá trình khuôn mặt của một người biến đổi theo thời gian trong... tử cung.
6. Đây là cách báo đốm dùng chiếc đuôi của mình để lái hướng chạy trong khi săn đuổi con mồi
7. Đây là cách hoạt động mở của khóa cửa
8. Cầu vồng tại thác nước ở Iceland
9. Quầng lửa Mặt Trời này có kích thước lớn hơn Trái Đất
10. Hãy xem cách một thỏi nam châm rợi chậm chạp qua ống đồng.
11. Quả là kỳ diệu!!!!
12. Đây là cách tế bào bạch cầu "ăn tươi nuốt sống" vi khuẩn
13. Cận cảnh 1 bông pháo khi nổ
*Ảnh: Internet

Tiền thân của chiếc bồn cầu hiện đại ngày nay từng bị chê là một thiết bị "vô lý" và "vớ vẩn"

Hoàng Hà |
Tiền thân của chiếc bồn cầu hiện đại ngày nay từng bị chê là một thiết bị "vô lý" và "vớ vẩn"

Nói đến những công trình phụ của một toà nhà, chúng ta không thể không nhắc tới chiếc bồn cầu. Nhưng không phải ai trong chúng ta cũng biết rằng bồn cầu hiện đại ngày nay là một phát minh khởi nguồn từ thời nữ hoàng Elizabeth của nước Anh.


Tuy nhiên, để được chấp nhận và trở nên thông dụng như hiện nay, chiếc bồn cầu đã phải trải qua quãng thời gian dài nghiên cứu, phát triển, chịu những lời chê bai, châm chọc.
Sir John Harington
Bồn cầu xả nước hiện đại đầu tiên được thiết kế vào năm 1596 bởi Sir John Harington- một cận thần và là con trai đỡ đầu của nữ hoàng Elizabeth đệ Nhất.
Sáng chế của Harington gồm một bệ hình bầu dục không thấm nước sâu 2 feet với chân bệ, nước dội được dẫn từ bề một bể chứa trên gác mái.
Ông cũng mô tả thiết bị của mình- trong một cuốn sách mang tên “A New Discourse on a Stale Subject, called the Metamorphosis of Ajax” – là “jake” một thuật ngữ hay tiếng lóng để chỉ bồn cầu.
Tuy nhiên, nhà phát minh đầy sáng tạo đã phải kết thúc sự nghiệp của mình với sáng chế đầu tiên này bởi ông không thể chịu nổi sự nhạo báng đeo đẳng khi các đồng nghiệp cho rằng đây là một thiết bị vớ vẩn và vô lí.
Phát minh được cấp bằng sáng chế của Alexander Cumming năm 1775
Gần 200 năm sau, một nhà phát minh người Anh Alexander Cumming đã được cấp bằng sáng chế đầu tiên cho chiếc bồn cầu xả nước vào năm 1775.
Cải tiến lớn nhất của ông là việc áp dụng một ống hình chữ S bên dưới bệ ngồi. Bên trong ống có chứa nước để ngăn không cho mùi khó chịu từ cống thâm nhập qua toa lét.
Vào những năm cuối của thế kỷ 19, ông chủ của một công ty hệ thống nước tên là Thomas Crapper đã thành công trong việc cho sản xuất rộng rãi một trong những chiếc bồn cầu xả nước trên thị trường.
Rõ ràng, Crapper không phải là người phát minh ra chiếc bồn cầu hiện đại nhưng ông đã phát triển được một chi tiết rất quan trọng trong bộ phận xả nước đó là phao bóng – một cơ chế giúp điều chỉnh lượng nước trong bình xả.
Cái tên Crapper cũng được lấy làm tên thiết bị mà ông kinh doanh (mặc dù trong tiếng Anh từ “crap” ra đời trước khi ông chào đời hàng thế kỷ) và trở nên phổ biến tại Mỹ trong và sau Chiến tranh Thế giới thứ Nhất.
Lính bộ binh Mỹ trong thế chiến thứ Nhất không quen với phát minh tương đối mới lạ đã gọi chiếc bồn cầu này là “crappers” – do Crapper là thương hiệu nổi tiếng ở Anh và Pháp – rồi sau đó mang chúng về nước sau khi chiến tranh kết thúc.
Có thể nói, chiếc bồn cầu là một trong những phát minh vĩ đại nhất của nhân loại.
Nó có thể không hào nhoáng như những chiếc túi hàng hiệu xa xỉ hay thông minh như những chiếc điện thoại cảm ứng, nhưng nó là một phần không thể thiếu được trong cuộc sống hằng ngày của chúng ta.
Bạn có thể sống mà không cần đến điện thoại, nhưng không thể ăn mà không bài tiết. Từ một thiết bị được coi là “vớ vẩn” ngày nay đã trở thành một vật dụng không thể thiếu trong mỗi ngôi nhà.
theo CafeBiz/TTVN

Giật mình với 5 bộ phận trên cơ thể còn... bẩn hơn bồn cầu

J |
Giật mình với 5 bộ phận trên cơ thể còn... bẩn hơn bồn cầu

Bạn nghĩ bồn cầu là nơi bẩn nhất quả đất hả? Chưa chắc đâu nhé...


Chúng ta vẫn thường mặc định rằng bồn cầu là nơi thật sự đáng sợ và rất kinh khủng. Nhưng bạn biết không, sự thực là bồn cầu vẫn còn... sạch chán nếu so với một số bộ phận trên cơ thể của chúng ta.
1. Gương mặt
Bạn không nhìn nhầm đâu - mặt của chúng ta chính xác là một trong những bộ phận bẩn nhất trên cơ thể. Nghe thì có vẻ vô lý, nhưng bạn sẽ không ngạc nhiên khi biết rằng nguyên nhân đến từ chính... chiếc điện thoại di động của chúng ta.
Mặt bẩn này...
Mặt bẩn này...
Trong thời đại công nghệ hiện nay, một người không sử dụng điện thoại di động là... tương đối hiếm gặp. Nhưng theo một nghiên cứu vào năm 2012, điện thoại di động chứa số lượng vi khuẩn gây bệnh nhiều gấp 10 lần bồn cầu.
Thậm chí theo một số báo cáo, đã từng có một người đàn ông bị nhiễm Ebola (virus gây bệnh có thể lây qua đường bài tiết) sau khi... ăn trộm một chiếc điện thoại trong vùng dịch.
Những vi khuẩn khủng khiếp này sẽ "bò" lên mặt bạn trong quá trình nghe điện thoại. Kết hợp cùng với ô nhiễm không khí, mặt bạn sẽ trở thành cả một ổ vi khuẩn, và thậm chí có thể vượt mặt bồn cầu.
2. Bàn tay
Hàng ngày, chúng ta sử dụng tay để làm hầu hết mọi việc. Do đó cũng không có gì đáng ngạc nhiên nếu biết rằng bàn tay của chúng ta cũng là một trong những nơi "bẩn kinh khủng khiếp".
Cụ thể, mỗi ngày bàn tay của bạn đi du lịch qua rất nhiều vật dụng khác nhau: tay nắm cửa, điện thoại, nút gạt nước bồn cầu, bàn phím máy tính, nút bấm ATM...
Và bạn biết không, trong số này chỉ có máy ATM là "sạch nhất", với số lượng vi khuẩn... ngang ngửa bồn cầu.
Nút bấm ATM thì ngang bồn cầu, nhưng số lượng vi khuẩn trong tiền thì gấp 6 lần đấy nhé.
Nút bấm ATM thì ngang bồn cầu, nhưng số lượng vi khuẩn trong tiền thì gấp 6 lần đấy nhé.
Thậm chí theo tiến sĩ Val Curtis – chuyên gia dịch tễ và sức khỏe cộng đồng tại London - rất nhiều người trong chúng ta đang có “vi khuẩn phân” E.coli – tức vi khuẩn có trong phân người – trú ngụ trên tay. Bạn có tin không khi tại Anh, con số này là 28%.
Số lượng vi khuẩn gần như không suy chuyển nếu chỉ rửa tay qua loa
Số lượng vi khuẩn gần như không suy chuyển nếu chỉ rửa tay qua loa
Nhưng dù sao, tần suất rửa tay của chúng ta cũng nhiều hơn rửa mặt. Có điều,
3. Râu
Trong một nghiên cứu mới đây của tiến sĩ John Golobic (Mỹ) - nhà vi sinh vật học, kết quả cho thấy rất nhiều mẫu râu của nam giới... bẩn hơn phần lớn bồn cầu trong các hộ gia đình. Trong đó, có nhiều bộ râu chứa rất nhiều vi khuẩn phân.
Và đây là nguyên nhân
Và đây là nguyên nhân
Nguyên nhân của hiện tượng... kinh dị này lại bắt nguồn từ thói quen vân vê râu, ria mép. Và như đã nói ở trên, tay của chúng ta là một trong những bộ phận bẩn nhất trên cơ thể, nên chắc bạn cũng không cần phải thắc mắc nữa đúng không?
4. Miệng
Các khoa học gia thuộc khoa Y dược ĐH Harvard (Mỹ) đã tìm ra tới 615 loại vi khuẩn khác nhau sống ngay trong miệng chúng ta. Nhưng bạn biết không, ngay cả khi bạn đánh răng nhiều, chưa chắc các loại vi khuẩn này đã được dọn sạch.
Nguyên nhân là vì bàn chải của chúng ta cũng là một trong những vật dụng... bẩn hơn cả bồn cầu. Theo các nghiên cứu nấm mốc có thể “tấn công” bàn chải đánh răng chỉ sau 2 giờ kể từ khi nhà vệ sinh được xả nước.
Đặc biệt, những vi trùng từ bồn cầu đã được chứng minh có thể nhảy xa gần 2m khi xả nước - đồng nghĩa với việc bàn chải của bạn gần như hứng toàn bộ các loại vi khuẩn có trong... ruột người.
Và khi đưa vào miệng thì... thật không dám nghĩ tới nữa.
Và khi đưa vào miệng thì... thật không dám nghĩ tới nữa.
Để ngăn cản chuyện này hãy để bàn chải đánh răng ở một vị trí khác an toàn hơn, đồng thời có thể ngâm bàn chải đánh răng trong nước súc miệng có chứa cetylpyridinium chloride - một chất diệt khuẩn vô hại với con người.
5. Lỗ rốn
Đây là bộ phận chúng ta thường bỏ qua khi vệ sinh cá nhân, và cũng vì vậy mà lỗ rốn cũng trở thành một ổ vi trùng, và đôi lúc so ra còn bẩn hơn bồn cầu.
Chắc có rốn của bố này là không bẩn...
Chắc có rốn của "bố" này là không bẩn...
Theo tờ Atlantic ghi nhận, các nhà nghiên cứu đã tìm ra tới... hơn 2.000 loại vi khuẩn khác nhau có trong 60 mẫu lỗ rốn. Thậm chí trong đó có tới quá nửa là vi khuẩn hoàn toàn mới.
Nguồn: Boldsky, Metro

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét