Chủ Nhật, 18 tháng 9, 2016

MUÔN MẶT ĐỜI THƯỜNG 443

  (ĐC sưu tầm trên NET)


Vụ Trịnh Xuân Thanh: hệ thống bất lực?

  • 17 tháng 9 2016
Ông Trịnh Xuân Thanh, nguyên Phó Chủ tịch tỉnh Hậu Giang của Việt Nam, đang bị chính quyền phát lệnh truy nã quốc tế.
Vụ việc đã và đang xảy ra đối với ông Trịnh Xuân Thanh phần nào cho thấy sự 'bất lực' thậm chí 'băng hoại' của hệ thống chính trị và luật pháp ở Việt Nam, theo quan điểm riêng của một nhà nghiên cứu chính trị từ Paris.
Ngoài ra, qua những thông tin chính thức từ truyền thông trong nước, cũng có thể cho thấy có những vấn đề khác về chính trị và pháp luật của chế độ, trong đó có việc tuyển dụng cán bộ, lãnh đạo theo lối 'con ông cháu cha', 'con cháu các cụ cả' hay cả vấn đề được cho là 'dối trá' trong đạo đức, phẩm chất của cán bộ trong chính quyền, theo Tiến sỹ Nguyễn Thị Từ Huy, qua một phỏng vấn bằng bút đàm với BBC hôm 17/9/2016.
"Nếu không có cải cách thể chế chính trị thực sự, nếu không có tam quyền phân lập, nếu luật pháp không độc lập với đảng pháp, thì những vở hề kịch sẽ còn tiếp tục xảy ra khi một hay một nhóm lãnh đạo muốn "trừng phạt" một vài người trong lúc mà tham nhũng hoành hành trên toàn hệ thống," nhà nghiên cứu từ Pháp nêu quan điểm.
"Điều đáng nói, như nhiều người khác đã chỉ ra, ông Thanh không phải là trường hợp duy nhất hay hy hữu trong chế độ. Trái lại, ông Thanh chỉ là một nhân vật thuộc dạng 'mờ nhạt' so với những nhân vật khác còn 'khủng' hơn nhiều nhưng chưa bị (hoặc không thể bị) khui ra", vẫn theo ý kiến này.
Mời quý vị theo dõi dưới đây toàn văn cuộc trao đổi của BBC với Tiến sỹ Nguyễn Thị Từ Huy.


BBC. Vụ việc với ông Trịnh Xuân Thanh, nguyên Phó Chủ tịch Tỉnh Hậu Giang của Việt Nam vẫn đang diễn ra và có lẽ cần thêm thời gian để theo dõi, tuy nhiên quan sát các phản ánh, diễn biến trên truyền thông, nhất là qua truyền thông chính thức của Việt Nam cho tới nay, bà thấy có điều gì đáng nói, đáng bàn?TS. Nguyễn Thị Từ Huy: Trước hết, có thể nói ngay, tôi thấy có vấn đề đáng nói về điều có thể được gọi là sự dối trá và băng hoại của hệ thống chính trị. Ngay như tiểu sử của ông Trịnh Xuân Thanh cho thấy điều gì? Đã và sẽ có nhiều phân tích, nhưng cá nhân tôi đưa ra ít nhất hai điểm như sau:
Thứ nhất, trường hợp ông Trịnh Xuân Thanh khẳng định một lần nữa điều đã được nhận xét từ lâu: việc bổ nhiệm cán bộ của đảng cộng sản Việt Nam vận hành dựa trên nguyên lý 5C (con cháu các cụ cả). Bố ông Trịnh Xuân Thanh là ông Trịnh Xuân Giới, một cán bộ cao cấp của đảng, từng giữ các chức vụ Hiệu trưởng trường Đoàn Trung ương (TW) và Phó Trưởng ban Dân vận TW. Điều này giải thích tại sao ông Thanh chỉ có bằng cử nhân quy hoạch đô thị (năm 1990), sau đó đi làm ăn ở Đông Âu (dẫn theo Wikipédia tiếng Việt, không rõ làm ăn trong lĩnh vực nào) rồi trở về Việt Nam năm 1995, và ngay lập tức 1996 (lúc ông Thanh 30 tuổi) được bổ nhiệm chức vụ Phó giám đốc công ty phát triển kinh tế kĩ thuật Detesco của Trung ương Đoàn.
Người ta sẽ đặt câu hỏi là: nếu bố ông không phải là cán bộ lớn trong đảng và từng là hiệu trưởng trường Đoàn TW thì có thể xảy ra việc ông được bổ nhiệm chức vụ Phó giám đốc dễ dàng như vậy hay không? Chúng ta thử hình dung xem, nếu ta là con nông dân, hay con cán bộ bình thường, và ta chỉ có cái bằng cử nhân thôi, lại chẳng trải qua một quá trình làm việc lâu dài để chứng tỏ năng lực… thì ta làm sao có thể đột nhiên nhảy lên làm phó giám đốc một công ty nhà nước được? Vị trí Phó giám đốc của Detesco là bàn đạp để ông Thanh rất nhanh chóng nắm giữ các chức vụ từ quan trọng đến quan trọng nhất của tổng công ty Sông Hồng trong giai đoạn 2000-2007.
Lặp lại lộ trình của bố, con trai của ông Trịnh Xuân Thanh là Trịnh Xuân Cường được bổ nhiệm vị trí trợ lý giám đốc của Halico (tháng 10/2015) lúc mới 23 tuổi, và chỉ 6 tháng sau được bổ nhiệm làm phó phòng truyền thông marketing (tháng 4/2016). Một số người có nghiên cứu về hiện tượng cán bộ thuộc diện 5C này đều nhận định rằng đặc điểm chung của các lãnh đạo nhóm 5C là họ lên làm lãnh đạo khi tuổi đời còn rất trẻ, dĩ nhiên do tác dụng của ô dù gia đình.
Thực ra tuổi tác không quyết định khả năng làm việc. Và nhiều người xuất thân trong các gia đình cán bộ cao cấp nhưng vẫn có thực tài, có năng lực thực sự. Nhưng nếu "con cháu các cụ cả" trở thành nguyên tắc (ngầm) trong việc tuyển dụng cán bộ thì dĩ nhiên hậu quả không thể tránh khỏi là tham nhũng, kém hiệu quả, thua lỗ, kém phát triển, và tình trạng "gia đình trị" sẽ tiếp tục kéo dài dẫn đến hiện tượng toàn bộ các lĩnh vực trong xã hội bị một số gia đình nắm trong tay họ, còn các khẩu hiệu như "sử dụng nhân tài", "công bằng cơ hội"… trong thực tế chỉ là một mớ ngôn từ đưa ra lừa dối nhân dân mà thôi.

Từ chiếc xe biển xanh



 
Nhiều câu hỏi được đặt ra đằng sau và bắt đầu từ sự việc 'chiếc xe biển xanh' của ông Trịnh Xuân Thanh 'đi mượn', theo tác giả.
Thứ hai, trường hợp Trịnh Xuân Thanh cho thấy một cách rõ ràng tính chất dối trá của hệ thống chính trị. Rất nhiều chi tiết giúp chứng minh tính chất dối trá này, ở đây tôi chỉ nêu hai chi tiết.
Chi tiết thứ nhất liên quan đến cái xe Lexus biển số xanh. Xin dẫn nguyên văn lời của ông Trần Công Chánh, Bí thư tỉnh ủy Hậu Giang, trong bài báo trên Tuổi trẻ ngày 14/6/2016 " Đã báo cáo tổng bí thư vụ 'hóa kiếp' xe Lexus": "Ông Thanh có đề xuất để ông mượn một chiếc ô tô đi làm tạm, thường trực tỉnh ủy xét thấy tạo điều kiện cho cán bộ luân chuyển thuận tiện trong đi lại, làm việc nên cũng có thể chấp nhận được". Phát biểu này cho thấy luật pháp của Việt Nam rất có vấn đề, có người còn đặt dấu hỏi "luật pháp ấy đáng giá mấy xu?"


Bài báo " Những ẩn khuất sau vụ hóa kiếp xe Lexus", cũng trên tờ Tuổi trẻ, cung cấp nhiều thông tin quan trọng, nó cho biết chủ sở hữu của cái xe lexus là tài xế của ông Thanh, tên là Nguyễn Đặng Toàn. Xe được mua năm 2013 và đăng ký ở Hà Nội với tên ông Toàn là chủ sở hữu. Sau khi ông Toàn mua xe một ngày thì nó được chuyển vào Hậu Giang và biến thành tài sản của Phòng hậu cần kỹ thuật Công an tỉnh Hậu Giang, với cái biển số xanh chỉ được phép dành cho xe công vụ. Không cần nhiều trí tưởng tượng lắm cũng có thể hình dung một số điều nếu đặt ra vài câu hỏi sau đây: "Một ông tài xế thì lấy tiền đâu ra mà mua xe Lexus?". "Một ông tài xế thì làm sao có đủ quyền lực để mà chỉ trong một ngày biến cái xe riêng của mình thành ra cái xe công vụ?", "Tại sao ông ta phải biến xe riêng của mình thành xe công vụ, để làm gì?"
"Tại sao ông Trịnh Xuân Thanh là Phó Chủ tịch tỉnh Hậu Giang, cựu Tổng giám đốc Tổng công ty xây dựng Sông Hồng, cựu chủ tịch Hội đồng Quản trị Tổng công ty PCV, cựu Phó Chánh Văn phòng Bộ công thương… mà lại phải mượn xe của ông tài xế? Tại sao tài xế của ông Thanh thì có tiền mua xe, còn ông Thanh, với chừng đó chức vụ đã kinh qua, lại phải đi xe mượn?" Hãy thử trả lời câu hỏi này để thấy tính chất khôi hài nhưng bi thảm của chế độ đã đến mức nào. Đồng thời cũng để thấy tính chất dối trá đã đến mức nào, và đối chiếu với phát biểu của Chủ tịch tỉnh Hậu Giang để thấy lãnh đạo các cấp chấp nhận sự dối trá dễ dàng như thế nào, nếu không muốn nói rằng sự dối trá đã trở thành bản chất của họ.
Tuy nhiên, chi tiết thứ hai được đề cập đến sau đây mới nói lên sự dối trá điển hình của thể chế chính trị. Ông Trịnh Xuân Thanh lên làm Chủ tịch Hội đồng Quản trị của PVC năm 2009, đến năm 2011 thì được phong danh hiệu Anh hùng lao động. Nhưng cũng chính thời gian đó PVC thua lỗ hơn 3.200 tỷ. Một đơn vị thua lỗ trầm trọng, thậm chí có nguy cơ mất vốn, mà lãnh đạo lại được phong Anh hùng lao động, và sau đó được thăng chức lên cấp cao hơn, ở Bộ Công thương, rồi về làm Phó Chủ tịch tỉnh Hậu Giang. Còn có bằng chứng nào hùng hồn hơn cho sự dối trá của chế độ?
Điều đáng nói, như nhiều người khác đã chỉ ra, ông Thanh không phải là trường hợp duy nhất hay hy hữu trong chế độ. Trái lại, ông Thanh chỉ là một nhân vật thuộc dạng "mờ nhạt" so với những nhân vật khác còn "khủng" hơn nhiều nhưng chưa bị (hoặc không thể bị) khui ra.
Đừng ngạc nhiên và đừng trách cứ nếu trong nhân dân có những giả thiết hoặc những suy luận đủ các loại, kể cả những suy luận rất bất lợi về khả năng thanh trừng nội bộ của lãnh đạo cao cấp. Chỉ có thể tránh được các suy luận bất lợi ấy khi nền quản trị, nền hành chính và bộ máy truyền thông có được sự minh bạch, công khai, và sự minh bạch, công khai này phải được đảm bảo bằng một hệ thống pháp luật chuẩn mực.

Tới lối thoát hoàn hảo



 
Tin tức chưa thể kiểm chứng nói ông Trịnh Xuân Thanh đã rời Việt Nam ra nước ngoài.
BBC. Xin được lưu ý là vụ việc vẫn còn đang được nhà nước Việt Nam điều tra và xác minh, nhưng tiện đây, nếu có điều gì có thể bàn thêm về hệ thống chính trị và pháp luật của Việt Nam, ở góc độ tính hiệu quả, hiệu năng, chẳng hạn, thì bà có bình luận gì hay không?TS. Nguyễn Thị Từ Huy: Tôi cho rằng ở đây cho thấy rõ có sự bất lực của hệ thống chính trị và hệ thống pháp luật xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam.
Theo tin lan truyền thì giờ phút này ông Trịnh Xuân Thanh đã ra nước ngoài và đưa cả nhà ra nước ngoài. Báo chính thống không có tin chính thức về việc ông Thanh đang ở đâu. Ông Trịnh Xuân Thanh đã đưa đơn ra khỏi đảng trước khi bị đảng khai trừ. Và đến giờ này vẫn chưa có một kết luận nào mang tính pháp lý về vụ việc.
Toàn bộ sự việc này phải chăng cho thấy sự bất lực của cả hệ thống chính trị lẫn hệ thống luật pháp của nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam?
Theo các báo chính thống thì vào tháng 6/2016 đã có đầy đủ các bằng chứng về vụ phạm pháp của chiếc xe Lexus tư nhân bị chuyển thành biển số xanh công vụ. Tài xế của ông Trịnh Xuân Thanh lấy tiền đâu ra để mua xe, ông làm sao phù phép để cái xe biến thành xe công vụ?…, những điều này Thanh tra chính phủ và các cơ quan luật pháp thừa sức làm sáng tỏ.
Và chỉ riêng chi tiết này cũng đã đủ để ông Thanh phải ra hầu tòa, nếu ông sống ở một nước có pháp luật hẳn hoi (pháp luật được tôn trọng). Nhưng cho đến thời điểm này cả hệ thống chính trị và hệ thống pháp luật của Việt Nam đã không làm gì được ông Thanh (quyết định khai trừ đảng, đúng như vô số các bình luận trên mạng, chỉ là một vở hài kịch không hơn không kém, khi mà chính ông Thanh đã đưa đơn ra khỏi đảng trước).


Việc ông Thanh rời khỏi Việt Nam không ngăn cản luật pháp Việt Nam tiếp tục điều tra và làm sáng tỏ những việc mà ông Thanh phải chịu trách nhiệm, và những cá nhân và tổ chức có liên quan đến vụ việc của ông Thanh cũng phải chịu trách nhiệm trước pháp luật. Nhất là Ban tổ chức cán bộ Trung ương phải chịu trách nhiệm trước pháp luật, bởi vì chính Ban tổ chức cán bộ Trung ương chịu trách nhiệm phê duyệt bổ nhiệm cán bộ.
Nếu vụ này bị "chìm xuồng" thì chúng ta có thể nói mà không hề sợ sai rằng hệ thống chính trị và hệ thống pháp luật hiện tại của Việt Nam là những hệ thống bất lực trong việc xử lý các tội phạm.
Và lúc đó những kẻ tham nhũng và tội phạm kinh tế, qua "tấm gương" vụ việc của ông Trịnh Xuân Thanh, họ có thể yên tâm lớn: lúc nào họ cũng có thể ra khỏi đảng, có thể mang cả nhà đi khỏi Việt Nam, có thể bảo toàn cho bản thân và gia đình, vì thế mà họ sẽ yên tâm tiếp tục mà tham nhũng. Còn gì phải sợ? Trịnh Xuân Thanh đã mở ra một lối thoát tuyệt hảo cho cả một hệ thống các quan chức tham nhũng, họ chẳng có gì phải sợ.
Nếu không có cải cách thể chế chính trị, nếu không có tam quyền phân lập, nếu luật pháp không độc lập với đảng pháp, thì những vở "hề kịch Trịnh Xuân Thanh" sẽ còn tiếp tục xảy ra khi một hay một nhóm lãnh đạo muốn "trừng phạt" một vài người trong lúc mà tham nhũng hoành hành trên toàn hệ thống.
Còn trong trường hợp cả chính quyền và luật pháp đều bất lực, không thể trừng phạt ai cả, và không thể "chống tham nhũng", thì dĩ nhiên cả hệ thống sẽ rữa nát vì chính căn bệnh tham nhũng của nó, vấn đề chỉ là thời gian mà thôi. Nhưng hậu quả không phải là do "căn bệnh" (tức là sự tham nhũng) gánh chịu, mà là "người mang bệnh", tức là toàn bộ dân tộc này, phải gánh chịu.
"Căn bệnh" dĩ nhiên sẽ không tự đào thải nó được (hình dung xem, cái khối ung thư nằm trong cơ thể một người nào đó lại tự nhiên nhảy ra khỏi người đó ư?). Chỉ khi nào người bệnh biết mình mang bệnh và muốn cắt bỏ nó và tìm cách cắt bỏ nó thì lúc đó mới mong có thể được chữa trị. Người bệnh chính là mỗi công dân Việt Nam chúng ta đấy thôi. Cần đối diện với sự thật này: cả dân tộc đang nuôi cái khối ung thư có tên "tham nhũng" bằng chính máu của mình.
Sự giàu có và sự an toàn của những kẻ tham nhũng có thể được đổi lại bằng cái chết của những đứa trẻ phải tự tử vì quá nghèo, những người phải bán nội tạng của mình vì không có gì để ăn, những phụ nữ chết xác phải đắp chiếu chở trên xe máy, và những bờ biển chết, những ngư dân đang đối diện với cái chết...
Khối ung thư tham nhũng đã và đang di căn đi khắp mọi nơi. Và hạt nhân của khối ung thư ấy là một thể chế chính trị trong đó pháp luật chỉ là công cụ để bảo vệ nhóm đặc quyền chính trị, tức cũng là nhóm đặc quyền tham nhũng.
Trên đây là ý kiến, quan điểm riêng của nhà nghiên cứu chính trị Nguyễn Thị Từ Huy, người có bằng tiến sĩ văn chương bảo vệ tại Pháp năm 2008 và từng giảng dạy tại một số trường đại học ở Việt Nam. Hiện bà đang làm luận án Tiến sĩ về triết học chính trị tại Đại học Paris Diderot, Pháp.
Đức Tiến

Vì Minh Thuận, Cẩm Ly hát lại sau nửa năm 'trốn sân khấu' để chữa bệnh

(iHay) Tập trung chữa bệnh và không nhận lời đi hát hơn nửa năm qua, lần đầu tiên Cẩm Ly phá lệ hát lại vì Minh Thuận trong đêm nhạc Tình nghệ sĩ 8 tối 16.9 tại phòng trà Không Tên (TP.HCM).

Vì Minh Thuận, Cẩm Ly hát lại sau nửa năm 'trốn sân khấu' để chữa bệnh - ảnh 1Cẩm Ly là một trong những người em thân thiết với Minh Thuận từ thuở mới vào nghề. Cô từng vào vai Lan - người yêu của Minh Thuận (vai Điệp) trong vở cải lương ca nhạc Lan & Điệp. Chính vì vậy, trong đêm nhạc tiếp sức cho "đàn anh", "chị Tư" là người không thể vắng mặt.
Vì Minh Thuận, Cẩm Ly hát lại sau nửa năm 'trốn sân khấu' để chữa bệnh - ảnh 2Tuy vẫn còn hạn chế về giọng hát, song để ủng hộ và cổ vũ tinh thần cho Minh Thuận, cô cũng đã thể hiện trọn vẹn hai ca khúc Khúc hát ân tìnhDòng sông và nỗi nhớ
Đêm nhạc có sự góp mặt của đông đảo nghệ sĩ như: Thu Minh, Cẩm Ly, Lệ Quyên, Trấn Thành, Dương Triệu Vũ, Quý Bình... Trước đó, dù trời mưa khá lớn nhưng rất nhiều nghệ sĩ đã tranh thủ có mặt sớm để ủng hộ, động viên tinh thần Minh Thuận qua đêm nhạc Tình nghệ sĩ 8.

Mở đầu chương trình, Lệ Quyên cho biết sau khi show diễn kết thúc, các nghệ sĩ sẽ họp lại và đề cử người đại diện mang số tiền thu được trong đêm nay đến trao cho Minh Thuận. Cô cũng nói rõ không hẳn là Minh Thuận sẽ cần đến sự giúp đỡ về kinh tế lúc này nhưng tập thể anh chị em nghệ sĩ vẫn muốn thể hiện tấm lòng của mình.
Nói về tình cảm với ca sĩ Minh Thuận, nữ ca sĩ cho biết thêm: “Bản thân Quyên cũng giống như những người đàn em của anh Minh Thuận, ngay từ khi chưa theo nghề đã thần tượng anh. Sau này, Quyên được khán giả biết đến nhiều thì lúc đó anh Minh Thuận cũng ít đi hát nên cũng ít có dịp gặp. Những dịp hiếm có mà Quyên được gặp anh, Quyên luôn có cảm giác bình yên, ấm áp bởi sự lạc quan của anh. Anh bình thản, anh làm nghề và anh nằm ngoài guồng quay của showbiz. Dường như Quyên rất may mắn khi có cảm giác bình yên với nghề như anh nên Quyên hiểu. Cuộc đời người nghệ sĩ vinh quang nhiều nhưng để được bình yên không hẳn dễ. Nhiều lần anh Minh Thuận gặp sự cố về sức khỏe nhưng anh đều vượt qua. Quyên mong lần này cũng vậy”.
Trong khi đó, dù đã ngưng nhận lịch diễn hơn nữa năm vì lý do sức khỏe nhưng trong đêm nhạc Tình nghệ sĩ 8, Cẩm Ly tranh thủ góp mặt ngay khi kết thúc buổi ghi hình Tuyệt đỉnh song ca. “Chị Tư” chia sẻ: “Hơn nửa năm nay Cẩm Ly không nhận lời đi hát để tập trung chữa bệnh. Nếu quý vị có xem một số chương trình Ly ngồi ghế nóng, nghe giọng Ly cũng biết. Hôm nay giọng như thế này là còn đỡ, chứ trước đó giọng khản đặc không thể nào nói được, chỉ toàn giọng mũi”.

Vừa từ Úc trở về và phải quay hình liên tục cho gameshow Tuyệt đỉnh song ca cả ngày, thế nhưng Dương Triệu Vũ đã thu xếp thời gian có mặt tại phòng trà Không Tên, mang đến những ca khúc sôi động. Riêng ca sĩ Thu Minh dù bận lên sóng trực tiếp trong vai trò giám khảo Thần tượng âm nhạc Việt Nam 2016 cũng tranh thủ xuất hiện trong đêm nhạc Tình nghệ sĩ 8.
Vì Minh Thuận, Cẩm Ly hát lại sau nửa năm 'trốn sân khấu' để chữa bệnh - ảnh 3Bận rộn cho liveshow kỷ niệm 20 năm ca hát vào đầu tháng 10 và không nhận lịch diễn từ khá lâu nhưng ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng cũng đã có mặt vào cuối chương trình
Vì Minh Thuận, Cẩm Ly hát lại sau nửa năm 'trốn sân khấu' để chữa bệnh - ảnh 4Lệ Quyên công bố tổng số tiền thu được 400 triệu đồng

Là một trong nhiều đàn em được Minh Thuận giúp đỡ khi mới vào nghề, Tuấn Hưng có mặt khá sớm trong đêm Tình nghệ sĩ 8. Nam ca sĩ Nắm lấy tay em cho biết: “Khi tôi bắt đầu vào  Sài Gòn cách đây 15 năm, chính anh Minh Thuận đã chở nguyên nhóm Quả dưa hấu của Hưng trong đó có cả anh Bằng Kiều đi mua quần áo, mua vải để may trang phục. Anh là một trong những người góp ý thẳng thắn về tính cách để Hưng hòa nhập với môi trường ở Sài Gòn. Hưng hy vọng tất cả những điều tốt đẹp nhất sẽ đến với anh”.

Sau đêm nhạc, Lệ Quyên công bố tổng số tiền thu được là 400 triệu đồng. Các nghệ sĩ quyết định dành 300 triệu đồng để làm món quà động viên tinh thần Minh Thuận. Trong đó, Đàm Vĩnh Hưng sẽ trao lại 300 triệu đồng cho gia đình Minh Thuận vào ngày 17.9. 100 triệu đồng còn lại, các nghệ sĩ đưa vào quỹ của chương trình để dành cho những hoàn cảnh cần giúp đỡ khác.
Tin, ảnh: Châu Ngôn



Mỹ tiếp tục tiêu diệt được 'bộ trưởng thông tin' của IS


Mỹ tiêu diệt được 2 chỉ huy cấp cao của IS trong thời gian gần đây /// AFP
Mỹ tiêu diệt được 2 chỉ huy cấp cao của IS trong thời gian gần đây
Sau khi trừ khử phát ngôn viên của IS, Mỹ ngày 16.9 tiếp tục tuyên bố đã diệt "bộ trưởng thông tin" của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng này.
Người phát ngôn Peter Cook của Lầu Năm Góc ngày 16.9 thông báo thủ lĩnh Wael Adel Salman, còn gọi là Abu Muhammad Furqan của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đã thiệt mạng trong một trận không kích ngày 7.9, theo CNN ngày 16.9.
Salman là một trong những chỉ huy cấp cao nhất của IS, giữ vai trò "bộ trưởng thông tin" trong bộ máy tổ chức cực đoan này, theo ông Cook. Ngoài ra, Salman còn là thành viên có thế lực trong hội đồng lãnh đạo IS, còn gọi là Shura.
Người phát ngôn Lầu Năm Góc nói rằng Salman chịu trách nhiệm giám sát việc sản xuất các video tuyên truyền chiếu cảnh tra tấn và hành quyết của IS. Một nhóm hoạt động chống IS từng tiết lộ với CNN rằng Salman đã được chọn để thay thế vị trí của al-Adani, phát ngôn viên IS bị tiêu diệt hồi cuối tháng 8. Trong khi đó ông Cook nói Salman là người rất thân với al-Adani.



Mỹ tiếp tục tiêu diệt được 'bộ trưởng thông tin' của IS - ảnh 1
Lầu Năm Góc tuyên bố chính trận không kích của Mỹ tại Syria hồi cuối tháng 8 đã tiêu diệt được Abu Muhammad al-Adani, chỉ huy cấp cao và là phát ngôn viên của IS.
Trận không kích ngày 7.9 đã đánh trúng một trong số rất ít những chỉ huy IS có liên hệ trực tiếp với lãnh đạo tổ chức này là Abu Bakr al-Baghdadi (có thể là 5 người), theo CNN dẫn lời một quan chức Mỹ. Trận không kích được máy bay không người lái tiến hành, bắn trúng Salman khi y đang đi xe gắn máy ở khu vực Raqqa, nơi được coi là sào huyệt của IS tại Syria.
Như vậy, chỉ trong 2 tháng, Mỹ đã trừ khử được 2 thủ lĩnh của IS. Trước Salman, phát ngôn viên và là người giám sát các hoạt động bên ngoài của IS là Mohammad al-Adani cũng bị tiêu diệt trong một trận không kích của Mỹ ở Syria vào ngày 30.8.
Bảo Vinh

Quan lộ và những sai phạm tày trời của nguyên Tổng Giám đốc PVC

Thứ Bảy, ngày 17/09/2016 10:00 AM (GMT+7)
Ngày 16/9, Cơ quan CSĐT Bộ Công an cho biết đã khởi tố, bắt tạm giam và khám xét nơi ở đối với 4 bị can là lãnh đạo, cựu lãnh đạo Tổng Cty Cổ phần Xây lắp Dầu khí Việt Nam (PVC) về hành vi “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”, theo Điều 165 Bộ luật Hình sự.
Các bị can gồm Vũ Đức Thuận, nguyên Ủy viên HĐQT kiêm Tổng giám đốc; Nguyễn Mạnh Tiến, Phó tổng giám đốc; Trương Quốc Dũng, nguyên Phó tổng giám đốc; Phạm Tiến Đạt, nguyên Kế toán trưởng Tổng Cty PVC.
Để thua lỗ hàng nghìn tỷ vẫn thăng chức
Việc cơ quan điều tra ra quyết định khởi tố, bắt giam ông Vũ Đức Thuận và 3 bị can nêu trên nhằm điều tra các hành vi sai phạm của các ông này trong việc để PVC thua lỗ gần 3.300 tỷ đồng.
Theo báo cáo của Ủy ban Kiểm tra Trung ương, Thanh tra Chính phủ và Kiểm toán, trong giai đoạn năm 2011 - 2013, PVC để xảy ra thua lỗ khoản tiền “khổng lồ” nêu trên, đây cũng là giai đoạn mà ông Vũ Đức Thuận giữ cương vị tổng giám đốc, còn ông Trịnh Xuân Thanh giữ cương vị Chủ tịch HĐQT.
Sau vài năm “chèo lái” và khiến PVC mắc kẹt trong thua lỗ, nợ nần, cả 2 vị lãnh đạo Thanh - Thuận đều được điều chuyển sang nơi khác làm việc. Trong đó, đầu năm 2013, ông Vũ Đức Thuận được rút về Tập đoàn Dầu khí Việt Nam làm Phó trưởng Ban xây dựng, rồi về tỉnh Thái Bình làm Phó giám đốc Sở GTVT. Đến tháng 3/2015, Bộ GTVT điều động, bổ nhiệm ông Vũ Đức Thuận làm Chánh Văn phòng Bộ GTVT. Sau đó, ông Vũ Đức Thuận đã chuyển công tác khỏi bộ này để vào TPHCM làm việc.
Cũng trong năm 2013, ông Trịnh Xuân Thanh rời PVC về làm Phó Chánh văn phòng Bộ Công Thương, sau đó làm Trưởng đại diện Bộ Công thương tại Đà Nẵng. Đến năm 2015, sau một thời gian kinh qua nhiều vị trí lãnh đạo cấp vụ thuộc Bộ Công Thương, ông Trịnh Xuân Thanh được bầu bổ sung Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang nhiệm kỳ 2011-2016.
Qua thanh tra Tập đoàn Dầu khí Việt Nam và một số đơn vị thành viên (trong đó có PVC), Thanh tra Chính phủ cũng đã chỉ rõ trách nhiệm của PVC tham gia liên kết, liên doanh với nhiều doanh nghiệp bên ngoài nhưng làm ăn bết bát, gây thua lỗ và mất vốn của Nhà nước.
Tại nhiều công trình, dự án lớn của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, PVC được tham gia thực hiện với tư cách là Tổng thầu hoặc nhà thầu lớn, nhưng sau khi nhận công trình, PVC lại chỉ định cho các Cty con hoặc bán thầu cho doanh nghiệp bên ngoài thi công. Việc lãnh đạo PVC thiếu trách nhiệm, buông lỏng lãnh đạo, quản lý điều hành, thiếu kiểm tra, giám sát, làm trái các quy định của pháp luật về quản lý kinh tế đã để lại hậu quả lớn cho PVC cũng như ngân sách Nhà nước.
Quan lộ và những sai phạm tày trời của nguyên Tổng Giám đốc PVC - 1
Ông Vũ Đức Thuận.
Sai phạm tại nhiều dự án
Theo tài liệu của các cơ quan chức năng, dưới thời ông Trịnh Xuân Thanh và Vũ Đức Thuận, PVC sử dụng phần vốn điều lệ đáng kể đầu tư góp vốn vào các Cty con, Cty liên kết. Tuy nhiên, các đơn vị này bộc lộ sự yếu kém trong hoạt động sản xuất kinh doanh dẫn đến tình trạng thua lỗ. Riêng năm 2012, một số dự án trọng điểm bị ngừng, giãn tiến độ hoặc vướng mắc chưa triển khai được khiến PVC thua lỗ hơn 1.848 tỷ đồng.
Đáng chú ý, cuối năm 2009, PVC quyết định thành lập Cty Cổ phần thi công cơ giới và lắp máy dầu khí (Cty PVC-ME, là Cty con) với vốn điều lệ 500 tỷ đồng, trong đó PVC đóng góp 40% cổ phần. Do năng lực ban lãnh đạo Cty yếu kém nên PVC-ME để xảy ra thua lỗ hơn 576 tỷ đồng. Ngày 12/9/2012, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã khởi tố vụ án, sau đó khởi tố 15 bị can liên quan các sai phạm tại PVC-ME.
Đến đầu tháng 2/2016, vụ án được TAND Tối cao tại TP Hà Nội xử phúc thẩm, trong số 13 bị cáo bị truy tố về tội cố ý làm trái có tới 11 bị cáo thuộc PVC-ME. Cơ quan tố tụng xác định, PVC-ME đã lập quỹ trái phép hơn 85 tỷ đồng để sử dụng cho hoạt động đối ngoại, tiếp khách. Toà xác định hành vi của các bị cáo đã gây thiệt hại cho PVC-ME hơn 52 tỷ đồng.
Được biết, thời điểm năm 2011 – 2013, PVC được giao làm nhà thầu dự án nhà máy nhiệt điện Thái Bình 2. Đây là dự án có công suất thiết kế 1.200MW với tổng mức đầu tư hơn 34.295 tỷ đồng (tương đương 1,7 tỷ USD).
Phạm vi thực hiện hợp đồng của nhà thầu bao gồm thiết kế bản vẽ thi công, mua sắm hàng hoá, thiết bị vật tư. Toàn bộ công tác xây lắp chạy thử, nghiệm thu, đào tạo, bàn giao vận hành và thu xếp vốn. Trong dự án này, PVC đã rót khoản tiền 110 tỷ đồng, trong đó, các bị can Thuận, Tiến, Dũng, Đạt là người liên quan trực tiếp và có dấu hiệu về hành vi cố ý làm trái gây thiệt hại tài sản nhà nước.
Ông Vũ Đức Thuận (SN 1971), quê Thái Bình, có bằng kỹ sư xây dựng, thạc sỹ quản trị kinh doanh và từng làm việc tại nhiều Cty con thuộc Tổng Cty Sông Đà. Đến năm 2009, ông Thuận chuyển công tác về Tổng Cty PVC và giữ chức vụ Tổng giám đốc. Đầu năm 2013, ông Thuận được điều chuyển về giữ chức vụ Phó trưởng ban Xây dựng – PVN; rồi về tỉnh Thái Bình làm Phó Giám đốc Sở GTVT. Đến tháng 3/2015, Bộ GTVT điều động, bổ nhiệm ông Vũ Đức Thuận làm Chánh Văn phòng Bộ GTVT. Sau đó, ông Thuận đã chuyển công vào TPHCM.
Trước đó, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình yêu cầu Bộ Công an khẩn trương thực hiện ý kiến chỉ đạo của Tổng Bí thư về việc chỉ đạo các cơ quan chức năng điều tra làm rõ các vi phạm dẫn đến thua lỗ số tiền gần 3.300 tỷ đồng tại PVC. Đồng thời, yêu cầu Bộ Tài chính, Bộ Công Thương xác định việc lỗ lũy kế gần 3.300 tỷ đồng của PVC có bảo toàn vốn hay không và có văn bản gửi Bộ Công an, TTCP để phối hợp xử lý, báo cáo kết quả lên Thủ tướng. Phó Thủ tướng cũng giao TTCP tiếp tục thanh tra, làm rõ các vi phạm trong việc đầu tư, thực hiện các dự án của PVC trong giai đoạn 2008 – 2013; xác định rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân có liên quan và trách nhiệm của người đứng đầu, đề xuất xử lý, báo cáo Thủ tướng trong tháng 10/2016.
Theo Dương Lê (Tiền Phong)

TP. HCM: Rơi từ lầu 8 công trình chung cư, nam công nhân 20 tuổi tử vong

17:48:02 17/09/2016

Hai công nhân đang vận thăng tại lầu 8 của chung cư đang xây dựng thì bất ngờ bị đứt cáp làm cả hai rơi xuống đất khiến một công nhân 20 tuổi tử vong tại chỗ, người còn lại bị thương nặng.

Thông tin ban đầu, khoảng 10h30 ngày 17/9, anh Xốt (25 tuổi) và anh Được (20 tuổi) cùng quê Sóc Trăng, đang đứng trong vận thăng để thi công lắp kính cửa sổ ở tầng 8 chung cư Tân Bình Apartment nằm trên đường Hoàng Bật Đạt (phường 15, quận Tân Bình, TP. HCM).
Lúc này, 1 bên dây cáp bất ngờ bị đứt khiến 2 công nhân rơi tự do xuống đất với độ cao hơn 20m. Sau đó nhiều công nhân đang làm cùng nhanh chóng đưa 2 người gặp nạn đi cấp cứu. Tuy nhiên, anh Được đã tử vong, anh Xốt bị thương nặng.
Người dân gần đó cho biết, thời điểm trên, nhiều người nghe tiếng động rất lớn, khi chạy tới nơi thì thấy 2 người đã nằm bất động dưới đất.
TP. HCM: Rơi từ lầu 8 công trình chung cư, nam công nhân 20 tuổi tử vong - Ảnh 1.
Chung cư đang xây dựng nơi hai công nhân bị tai nạn lao động.
Theo người dân, công trình này thi công nhưng không có rào chắn nên vật liệu rơi vãi bay cả vào nhà của dân. "Chúng tôi đã nhiều lần kiến nghị lên chính quyền nhưng không có kết quả. Nếu hôm nay mà có lưới rào bên dưới thì 2 công nhân này đã thoát nạn rồi", ông Lon (59 tuổi) cho hay.
Đại diện chủ đầu tư cho biết, thời điểm trên hai công nhân dùng vận thăng đang thi công hạng mục lắp kính mặt ngoài ở tầng 8 nhưng không thắt dây bảo hộ lao động. Không may vận thăng gặp sự cố khiến cả hai trượt chân rơi xuống đất.
TP. HCM: Rơi từ lầu 8 công trình chung cư, nam công nhân 20 tuổi tử vong - Ảnh 2.
Hiện trường hai công nhân bị rơi từ lầu 8 công trình khiến 1 người tử vong, 1 người bị thương.
Theo các công nhân làm chung, anh Xốt đã có vợ và sắp sinh con đầu lòng, cả 2 thuê trọ sống gần cầu Tham Lương (quận Tân Bình), còn anh Được vẫn chưa lập gia đình. "Tội nghiệp anh Được và anh Xốt quá, người còn trẻ người chuẩn bị lên chức bố mà xảy ra tai họa này", một công nhân tiếc thương.
Căn hộ Căn hộ chung cư – nhà ở xã hội Tân Bình Apartment gồm 16 tầng, tọa lạc trong quần thể dự án được quy hoạch đồng bộ, là một khu phức hợp căn hộ kết hợp với vui chơi giải trí, mua sắm ở khu vực phía Tây - Tây Bắc Sài Gòn.
Theo Tứ Quý / Trí Thức Trẻ

Xe ô tô 'đại náo' quán ốc, 4 người nhập viện

Thực khách cùng chủ quán đang ngồi ăn ốc, bỗng dưng bị một chiếc xe ô tô lưu thông trên đường lao lên vỉa hè rồi tông thẳng vào. Sau cú đâm mạnh, cả quán ốc tan hoang, 4 người (trong đó có cả lái xe) phải nhập viện.
Chiếc xe gây tai nạn. Chiếc xe gây tai nạn.
Vào khoảng hơn 22h ngày 16/9, một vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng đã xảy ra trước cửa nhà số 310 đường Lê Duẩn, quận Kiến An, TP Hải Phòng.
Vào thời điểm trên, xe ô tô BKS 15A00.462 do Dương Xuân Cường điều khiển trong đang lưu thông trên đường đã bất ngờ lao lên vỉa hè, tông thẳng vào một quán ốc do một người đàn ông tên Trình làm chủ.
Hậu quả ông Trình cùng hai vị khách là chị Vũ Thị Hải Anh (SN 1995, ở phường Lãm Hà) và anh Lương Xuân Lộc (SN 1992, ở phường Bắc Sơn), cùng quận Kiến An bị thương.
Theo một số người dân sinh sống gần đó, thời điểm trên họ đang ở trong nhà thì nghe thấy một tiếng động cực lớn, sau đó là tiếc đồ đạc đổ vỡ cùng tiếng kêu la hoảng hốt. Người dân chạy ra thì thấy một chiếc xe ô tô nằm chình ình giữ quán ốc, xung quanh là bàn ghế, bát đĩa, người nằm ngổn ngang.
Xe ô tô 'đại náo' quán ốc, 4 người nhập viện - ảnh 1 Hiện trường vụ tai nạn.
Sau khi vụ tai nạn xảy ra, những người dân xung quanh đã nhanh chóng cấp báo công an phường đồng thời đưa các nạn nhân đi cấp cứu (trong đó có cả lái xe) tại bệnh viện Đa khoa Việt Tiệp.
Thông tin tại bệnh viện cho biết, các nạn nhân cấp cứu trong tình trạng, anh Lộc bị chấn thương sọ não; chị Hải Anh bị gãy xường đùi; anh Trình bị đa chấn thương và lái xe Cường bị chấn thường ngực. Sau đó anh Lộc, chị Hải Anh và anh Cường được gia đình đưa lên Bệnh viện Việt Đức để tiếp tục điều trị. Riêng anh Trình vẫn đang điều trị ở khoa ngoại Bệnh viện Việt Tiệp
Theo một số người dân, lái xe khi gây ra vụ tai nạn có biểu hiện không tỉnh táo.
Được biết chiếc xe gây tai nạn là xe dạy lái của Trung tâm sát hạch dạy nghề Hoàng Dương. Cơ quan công an Kiến An cho biết, lái xe Dương Xuân Cường sinh năm 1983, trú tại Kiến An, Hải Phòng.
Công an Kiến An đang tạm giữ chiếc xe gây tai nạn của trung tâm dạy nghề lái xe để điều tra.
Theo Dân Trí


Cháy lớn quán karaoke 7 tầng ở Hà Nội

17/09/2016 19:11 GMT+7
    TTO - Đến 23g10, đám cháy đã được dập tắt. Trước đó, khoảng 18g tối 17-9, một đám cháy lớn đã bùng phát tại quán karaoke 7 tầng số 85G Nguyễn Khang, Hà Nội.
    Cháy lớn quán karaoke 7 tầng ở Hà Nội
    Lực lượng chức năng đã có mặt để dập đám cháy - Ảnh: NAM TRẦN
    Ngọn lửa cháy lớn và bùng lên khắp 7 tầng ở quán karaoke. Rất nhiều xe chửa cháy và lực lượng chức năng đã có mặt để dập đám cháy.
    Nhiều nhân chứng tại hiện trường cho biết, đám cháy bắt nguồn từ việc cháy biển quảng cáo.
    Được biết, khi đám cháy bùng lên vẫn còn khách và nhân viên trong quán.
    Hiện tại đám cháy vẫn bùng lên kèm theo cột khói lớn. Cả tuyến đường Nguyễn Khang bị phong tỏa. Hàng chục xe cứu hỏa được huy động. Lực lượng chức năng phải hút nước từ sông Tô Lịch lên để dập tắt đám cháy.

    Clip hiện trường vụ cháy - NAM TRẦN thực hiện
    Cháy lớn quán karaoke 7 tầng ở Hà Nội
    Lực lượng cứu hỏa thay phiên tiếp cận các tầng của tòa nhà để dập lửa - Ảnh: NAM TRẦN
    Đến 20g40, đám cháy vẫn chưa được dập tắt, các xe cứu hỏa vẫn thay phiên nhau phun nước lên các tầng còn cháy.
    Theo quan sát, toàn bộ các tầng của quán karaoke số 85G Nguyễn Khang đã bị cháy rụi.
    Đến 21g45, các tầng từ 1 đến 5 đã cơ bản khống chế được đám cháy. Các tầng còn lại ngọn lửa vẫn âm ỉ.
    Theo nhiều nhân chứng có mặt tại khu vực xảy ra vụ cháy cho hay, ngay khi tấm biển quảng cáo phát cháy và bùng thành ngọn lửa lớn bao trùm 7 tầng, các nhân viên và khách đã hò hét chạy thoát thân.
    Được biết quán karaoke này có tên là Royal.
    Theo thông tin từ Phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy số 3 - đơn vị phụ trách địa bàn Cầu Giấy (Cảnh sát phòng cháy chữa cháy thành phố Hà Nội), ngay sau khi nhận được tin cháy, đơn vị đã điều động 3 xe chữa cháy đến hiện trường khoanh vùng dập lửa.
    Hàng trăm chiến sĩ cảnh sát PCCC cùng các lực lượng được tăng cường có mặt tại hiện trường.
    Cũng theo Phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy số 3, quán karaoke này chưa được cấp phép hoạt động kinh doanh, không đảm bảo các điều kiện, quy định về phòng cháy chữa cháy.
    Đến hơn 22g, hàng trăm chiến sĩ cảnh sát PCCC cùng các phương tiện vẫn nỗ lực dập tắt những tầng còn cháy.
    Đến gần 23g, cảnh sát vẫn tiếp tục phun nước dập tắt và làm mát khu vực xảy ra cháy, không để bùng phát trở lại. Các xe tiếp nước vẫn tiếp tục được huy động liên tục để đảm bảo đám cháy được dập tắt sớm nhất có thể.
    Cảnh sát cho biết, lực lượng chữa cháy đã sử dụng mặt nạ phòng độc tiến vào bên trong quán để kiểm tra từng phòng trong quán, không để xảy ra trường hợp đáng tiếc.
    Cảnh sát tiếp cận bên trong quán cũng cho biết 2 tầng 5 và 6 ngọn lửa vẫn bùng lên bên trong.
    Toàn bộ đồ đạc trong các phòng karaoke bị cháy rụi hoàn toàn. Công tác tìm kiếm cứu nạn vẫn đang được triển khai.
    NAM TRẦN

    Thực hư cả nhà Bí thư Hà Giang ‘làm quan’

    • 2 giờ trước
    Tranh cãi bắt đầu từ thông tin trên mạng
    Mạng xã hội lan truyền tấm hình ghi 8 người thân của Bí thư Tỉnh ủy Hà Giang giữ vị trí chủ chốt trong các cơ quan của tỉnh.
    Tin tức đang gây tranh luận, trong lúc Bí thư Tỉnh ủy nói việc bổ nhiệm “đúng quy trình”.
    Theo thông tin đưa lên mạng, vợ Bí thư Triệu Tài Vinh, bà Phạm Thị Hà, đang là phó giám đốc sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Hà Giang.
    Em trai ông, Triệu Tài Phong là bí thư huyện ủy huyện Quang Bình, tỉnh Hà Giang.
    Theo truyền thông Việt Nam, có một số chi tiết không chính xác trong tấm hình này:
    Ông Triệu Sơn An, phó chủ tịch UBND huyện Hoàng Su Phì, tỉnh Hà Giang, không phải Triệu Tài An
    Ông Triệu Tài Tân là Phó phòng hành chính Viễn thông tỉnh Hà Giang, không phải Phó Giám đốc Viễn thông Hà Giang
    Bà Triệu Thị Giang là phó phòng Kinh tế đối ngoại Sở Kế hoạch - Đầu tư tỉnh Hà Giang, không phải phó giám đốc sở
    Bí thư Triệu Tài Vinh được VietnamNet dẫn lời nói thêm rằng ông Triệu Là Pham, Phó Ban Nội chính Tỉnh ủy và bà Triệu Thị Tình, quyền Giám đốc Sở VH-TT-DL “không hề có quan hệ ruột thịt trong nhà”.
    Ông cũng nói với báo Tuổi Trẻ quy trình bổ nhiệm đều hợp lệ.
    “Sau khi kiểm tra, đầu tháng 5 UBKT trung ương đã kết luận việc bổ nhiệm cán bộ của tỉnh là đúng quy trình.”
    “Không những tôi không ưu ái người nhà mà nhiều lần khi Ban thường vụ tỉnh uỷ đưa người thân của tôi ra để bàn bố trí cán bộ tôi còn là người phản đối,” ông Vinh nhấn mạnh.
    Còn trên VietnamNet, ông Lê Quang Minh, Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy Hà Giang, nói: “Tôi đã đọc những thông tin này sáng nay trên một số trang mạng. Tuy nhiên, một số thông tin là chưa chính xác, cần được kiểm chứng trực tiếp.”

    Chồng phóng hỏa toan giết vợ và con thơ ở Sài Gòn

    Thứ Bảy, ngày 17/09/2016 17:33 PM (GMT+7)
    Sự kiện: Tin nóng, Thời sự
    Khi ra công an đầu thú, Đức khai nhận, vì mâu thuẫn gia đình mà đã khóa cửa phóng hỏa toan giết hại vợ và đứa con thơ 4 tháng tuổi.
    Chồng phóng hỏa toan giết vợ và con thơ ở Sài Gòn - 1
    Cảnh sát có mặt giải cứu hai mẹ con chị T. thành công
    Ngày 17.9, Cơ quan CSĐT Công an quận 6, TP.HCM cho biết, hiện đang tạm giữ nghi can Trần Văn Đức (50 tuổi, quê Thừa Thiên Huế, tạm trú quận 6) để điều tra, xử lý vụ phóng hỏa mà Đức gây ra.
    Tại cơ quan công an, Đức khai sống với vợ là chị H.T.T.T. (35 tuổi, quê Thừa Thiên Huế, tạm trú tại căn nhà nằm trong hẻm 723 đường Hồng Bàng (phường 6, quận 6). Cả hai có nhau được đứa con chung là cháu T.V.H (4 tháng tuổi).
    Trong quá trình sống với nhau giữa Đức và vợ phát sinh mâu thuẫn, tranh cãi gay gắt nên Đức nảy sinh kế hoạch tàn độc ý định ra tay giết vợ con.
    Chồng phóng hỏa toan giết vợ và con thơ ở Sài Gòn - 2
    Ngôi nhà xảy ra vụ việc chồng phòng hỏa, toan giết hại vợ con
    Tối 28.8, sau khi cãi nhau với vợ, Đức khóa cửa phòng ngủ ở lầu 1 nhốt vợ con bên trong rồi phóng hỏa châm lửa, toan sát hại. Khi chạy xuống tầng trệt, Đức tiếp tục tưới xăng, châm lửa đốt tại vị trí giếng trời nhằm chặn đường thoát không để chị T. nhảy thoát thân từ lầu 1 ra khoảng không giếng trời.
    Sau khi gây án, Đức lấy một số tài sản trong nhà gồm 18 lượng vàng, 10 triệu đồng và 1 xe máy tay ga tẩu thoát.
    Khi phát hiện vụ cháy, hàng xóm xung quanh ứng cứu nhưng không có kết quả. Nhận tin báo, lực lượng thuộc phòng Cảnh sát PCCC Q.6 phối hợp cùng công an phường đã có mặt, vài phút sau khống chế được ngọn lửa, giải cứu chị T. cùng cháu bé 4 tháng tuổi an toàn.
    Vào cuộc điều tra, công an nhanh chóng xác định Đức là nghi can phóng hỏa toan sát hại vợ con. Sau khi gây án, Đức đã bỏ trốn nhiều nơi, biết bị công an truy lùng nên chiều 13.9 Đức đến công an  đầu thú khai báo toàn bộ hành vi phạm tội.
    Theo Dương Thanh (Dân Việt) 

    Clip: Ô tô “điên” cuốn 6 xe máy vào gầm ở Sài Gòn

    Thứ Bảy, ngày 17/09/2016 21:53 PM (GMT+7)
    Chiều 17.9, hàng chục người dân ở Sài Gòn phải nâng ô tô 4 chỗ để đưa người mắc kẹt dưới gầm xe ra ngoài.

    Vụ tai nạn xảy ra vào khoảng 17h40 trên đường Bùi Văn Ba (quận 7, TP.HCM) khiến nhiều người tháo chạy thục mạng.
    Thông tin ban đầu, vào thời điểm trên ô tô 4 chỗ BKS 51F-758.56 do người đàn ông (khoảng 40 tuổi) điều khiển lưu thông trên đường Bùi Văn Ba, hướng từ Huỳnh Tấn Phát đi cảng Tân Thuận, khi đến trước số nhà 30 Bùi Văn Ba (phường Tân Thuận Đông, quận 7), tài xế cho ô tô quay đầu thì bất ngờ chiếc xe lùi mạnh tông liên tiếp 6 xe máy đang chạy phía sau.
    Phát hiện chiếc ô tô mất kiểm soát, nhiều người vứt xe tháo chạy thục mạng, riêng người đàn ông ở gần vị trí đuôi ô tô bị phương tiện này cuốn vào gầm trọng thương.
    Clip: Ô tô “điên” cuốn 6 xe máy vào gầm ở Sài Gòn - 1
    Hiện trường vụ xe ô tô lùi cán 6 xe máy ở đường Bùi Văn Ba (ảnh: A.X)
    “Tôi thấy tài xế bật xi nhanh xin quay đầu nên cùng nhiều người dừng lại phía sau nhường đường nhưng bất ngờ phương tiện này thụt lùi mạnh cuốn nhiều xe máy. Lúc đó, hoảng quá tôi vứt xe bỏ chạy. Khi bình tâm lại mới thấy người đàn ông bị kẹt dưới gầm ô tô nên cùng nhiều người nâng phương tiện này lên đưa nạn nhân ra ngoài, chuyển đi cấp cứu”, nam nhân chứng kể.
    Clip: Ô tô “điên” cuốn 6 xe máy vào gầm ở Sài Gòn - 2
    Hàng chục người nâng ô tô đưa nạn nhân bị kẹt dưới gầm ô tô “điên” ra ngoài chuyển đi cấp cứu (ảnh: A.X)
    Tại hiện trường, 6 xe máy nằm xếp chồng lên nhau dưới gầm ô tô và bị hư hỏng nặng, giao thông qua đây bị ùn tắc.
    Nhận được tin báo, lực lượng CSGT quận 7 có mặt phân luồng, điều tiết giao thông qua khu vực cũng như điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn.
    Theo Dương Thanh (Dân Việt)

    Cứu hộ nạn nhân vụ bục nước đường lò than


    Chủ Nhật, 18/09/2016, 02:12:26
     Font Size:     |        Print
    TTXVN - Đến 22 giờ ngày 17-9, vẫn còn một công nhân mắc kẹt tại hầm lò sau vụ bục nước trong đường lò than khai trường Cao Thắng, Công ty Than Hòn Gai hồi 18 giờ 40 phút cùng ngày. Vụ tai nạn khiến ba công nhân gặp nạn.
    Lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh đã trực tiếp tới hiện trường chỉ đạo cứu hộ cứu nạn, khắc phục sự cố, điều tra làm rõ nguyên nhân vụ việc. Hai nạn nhân đã được đưa ra khỏi đường lò, trong đó, anh Lê Văn Hiến (SN 1970, Phó Quản đốc phân xưởng; quê ở Kiến Xương, Thái Bình, trú tại phường Hà Trung, TP Hạ Long) đã chết, anh Lê Văn Biên (SN 1984, quê ở Kinh Môn, Hải Dương, trú tại phường Hòn Gai, TP Hạ Long) bị thương đã được chuyển tới cấp cứu tại bệnh viện. Lực lượng chức năng tập trung cứu hộ người mắc kẹt là anh Vũ Như Hiệu (SN 1983, quê ở Quỳnh Phụ, Thái Bình; hiện trú tại phường Hà Khánh, TP Hạ Long).
    Ngạt khí, ba người chết
    Sáng 17-9, người dân xóm 3, xã Ninh Hiệp (huyện Gia Lâm, Hà Nội) phát hiện một vụ ngạt khí. Sáu nạn nhân là nhân viên của một cửa hàng quần áo trên địa bàn được đưa đi cấp cứu, nhưng ba người đã chết. Nguyên nhân bước đầu được cho là đêm 16, sáng 17-9, địa bàn Ninh Hiệp mất điện, nhóm người này đã dùng máy nổ phát điện và đóng cửa kín. Trong số ba người chết có một phụ nữ là chị Nguyễn Thị V. quê ở Bắc Ninh, hai anh em trong một gia đình quê ở Nghệ An là Bùi Văn G., Bùi Văn H. Ba nạn nhân còn lại đang hồi phục sức khỏe. Hiện lực lượng chức năng đang phong tỏa hiện trường và làm rõ vụ việc.
    Dùng súng bắn nhiều phát vào ô-tô
    Ngày 17-9, Công an tỉnh Nam Định cho biết, đang điều tra vụ sử dụng súng bắn nhiều phát vào ô-tô. Theo đó, tại đường Vũ Hữu Lợi, phường Cửa Nam, TP Nam Định, Đỗ Hữu Tùng, tức "Tùng độ", 38 tuổi, trú tại TP Nam Định, điều khiển ô-tô Mazda BKS 18A - 05962 trên đường bị hai đối tượng đi xe máy dùng súng bắn liên tục năm phát vào phía sau xe làm vỡ kính xe. Sau khi gây án, các đối tượng đã bỏ trốn. Phòng PC45 đã phối hợp Công an TP Nam Định khẩn trương khám nghiệm hiện trường, thu năm vỏ đạn và một đầu đạn, khám trong ô-tô thu hai đầu đạn, xác định vỏ đạn của súng quân dụng K59. Qua điều tra truy xét, Phòng PC45 đã làm rõ, bắt Trần Thành Nam (tức “Nam Kim”), 27 tuổi và Phạm Ngọc Trường (tức “Trường Báu”), 25 tuổi, cùng ở Nam Định. Khám xét khẩn cấp nhà ở và hiệu cầm đồ của hai đối tượng, thu một số tài liệu, tang vật liên quan. Công an đang truy tìm khẩu súng gây án, củng cố hồ sơ.
    Xác định danh tính nạn nhân trong vụ cháy xe ô-tô
    Ngày 17-9, Công an TP Hà Nội đã xác định danh tính và nguyên nhân ban đầu dẫn tới vụ một nhân viên hàng không chết trong vụ cháy ô-tô tại cảng hàng không quốc tế Nội Bài. Theo đó, tại bãi tập kết phương tiện, nhà ga T2, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài, ô-tô BKS 80B-1821 (của Đội khẩn nguy sân bay quốc tế Nội Bài), bị cháy. Sau khi dập lửa, phát hiện anh Nguyễn Mạnh Hùng, SN 1976, trú phường Tương Mai, quận Hoàng Mai, Hà Nội (là nhân viên Sở chỉ huy khẩn nguy, thuộc Trung tâm điều hành bay Cảng hàng không quốc tế Nội Bài), ngồi ở vị trí ghế lái bị chết. Qua điều tra, nạn nhân chết do ngạt khí CO2, không có ngoại lực tác động.
    Đuối nước
    Chiều 16-9, một số trẻ em ở làng Khánh Thượng, xã Cao Thịnh, huyện Ngọc Lặc (Thanh Hóa) rủ nhau ra kênh Bắc tắm. Bất ngờ, hai em là Nguyễn Thị Minh A. và Trịnh Thị Khánh L.(cùng SN 2006), hiện đang theo học lớp 5, Trường tiểu học Cao Thịnh, sa xuống chỗ nước sâu. Một bạn đi tắm mặc áo phao nên an toàn, vội lên bờ kêu gọi người lớn trợ giúp. Những người cứu hộ vội tiếp cận vị trí xảy ra tai nạn, mò tìm được nhưng hai em đã bị ngạt nước nặng. Dù được sơ cứu, đưa đến Trạm y tế xã Cao Thịnh tiếp tục cấp cứu nhưng hai em không qua khỏi.
    Cháy quán ka-ra-ô-kê
    Gần 18 giờ ngày 17-9, quán ka-ra-ô-kê cao tám tầng ở số 83 phố Nguyễn Khang (quận Cầu Giấy, Hà Nội) bốc cháy. Bùng phát từ tầng hai, ngọn lửa đã bốc lên các tầng bốn, tầng năm. Lực lượng chức năng đã huy động hàng chục xe cứu hỏa cùng khoảng 100 cảnh sát đến dập lửa. Ban Chỉ huy Quân sự quận Cầu Giấy cử cán bộ, chiến sĩ đến hỗ trợ. Đến khoảng 21 giờ, đám cháy mới cơ bản được khống chế. Toàn bộ mặt tiền và nội thất từ tầng hai đến tầng năm của quán bị thiêu rụi, các tầng trên cũng bị ảnh hưởng nặng nề. Lực lượng chức năng đang điều tra làm rõ nguyên nhân vụ cháy.

    Sự cứng nhắc của Mourinho đang làm hại Pogba

    Quang Hoà
    18:36 ngày 17-09-2016
    Trước việc HLV Jose Mourinho của Man United đang phải chịu sức ép từ dư luận vì cậu học trò trị giá 89 triệu bảng Paul Pogba chơi không tốt như mong đợi, cựu hậu vệ Liverpool là Jamie Carragher đã có lời khuyên gửi đến nhà cầm quân người Bồ Đào Nha.
    Sự cứng nhắc của Mourinho đang làm hại Pogba
    Trong bài viết được chia sẻ trên tờ Daily Mail, Carragher cho biết: "Đây không phải là lúc để quy kết trách nhiệm, nhưng thực sự thì HLV Mourinho có việc để làm với Paul Pogba. Tôi từng mô tả màn trình diễn của Pogba trong trận derby thành Manchester giống như khi một chú nhóc bước ra sân trường. Cậu ta chạy khắp mặt sân mà không suy nghĩ hay có ý thức về mặt chiến thuật".

    "Khu vực hoạt động của Pogba ở trận đấu ấy không phải là chỗ mà đáng ra một tiền vệ trung tâm như anh ta phải có mặt. HLV Mourinho đã thay đổi kế hoạch ở trận đấu với Feyenoord tại Europa League vào hôm thứ Năm. Ông ấy sử dụng sở đồ 4-3-3. Nhưng lại một lần nữa M.U bị đánh bại và Pogba phải rời sân giữa chừng".

    "Khi M.U trả Juventus số tiền kỷ lục để mang Pogba về Old Trafford, họ không mong cầu thủ này có những pha xử lý ma thuật như Lionel Messi, Cristiano Ronaldo hay Gareth Bale. Điều mà M.U chờ đợi ở Pogba là anh ta phải trở thành ông chủ ở tuyến giữa".

    "Trong tương lai, người ta sẽ lấy Steven Gerrard, Frank Lampard và Yaya Toure ra làm tấm gương để phán xét Pogba. 3 cầu thủ nói trên đều là những tiền vệ hàng đầu ở giải Ngoại hạng Anh. Họ biết ghi bàn, kiến tạo, giành chiến thắng theo cách của riêng mình và gặt hái được rất nhiều danh hiệu".

    Lampard và Gerrard từng là những tiền vệ hàng đầu ở giải Ngoại hạng Anh
    Lampard và Gerrard từng là những tiền vệ hàng đầu ở giải Ngoại hạng Anh

    "Dù tài năng, song Gerrard, Lampard và Toure đều gặp khó khăn khi bị xếp đá ở vị trí hiện tại của Pogba ở M.U. Chúng ta đang nói về hàng tiền vệ chỉ có 3 người. Chỉ khi chơi trong hàng tiền vệ 4 người, tất cả mới phát huy được hết khả năng".

    "Đơn cử như trường hợp của Lampard. Cầu thủ này đã tỏa sáng rực rỡ dưới triều đại của Mourinho và Carlo Ancelotti ở Chelsea khi có chuyên gia đánh chặn Claude Makelele ở ngay sau anh. Về phần mình, Gerrard từng nhiều lần đá tiền vệ trung tâm ở Liverpool, nhưng ở những năm được bầu là cầu thủ hay nhất giải Ngoại hạng Anh (2006 và 2009), anh ta lại chơi ở cánh phải hoặc trong vai trò của một "số 10". Sở dĩ Gerrard chơi hay như vậy là do anh nhận được sự trợ giúp đắc lực từ các vệ tinh Dietmar Hamann, Xabi Alonso và Javier Mascherano".

    "Cũng đừng quên, ở các trận chung kết Champions League 2005 và cúp FA 2006, Gerrard đã chơi tuyệt hay khi lần lượt được đá ở vị trí "số 10" và dạt sang cánh phải. Trong khi đó, Toure sau khi gây ấn tượng mạnh ở giải Ngoại hạng Anh trong những năm gần đây đã để lộ ra những khoàng trống chết người trước hàng thủ Man City. Đây chính xác là những gì Pogba từng làm ở M.U 7 năm trước".

    "Trong trường hợp của Toure, ý thức kỷ luật của anh ta hoàn toàn trái ngược với bộ đôi David Silva và Kevin De Bruyne. Những cầu thủ chơi ở vị trí "số 10" này không bao giờ quên vai trò và nhiệm vụ mà mình được giao. Với Mourinho, ông ấy ghét phải chứng kiến chuyện hàng phòng ngự đội nhà bị đánh vỗ mặt mà không có sự chống đỡ từ xa. Thế nên HLV Mourinho sẽ không cho phép tình trạng hiện nay cứ tiếp diễn".

    Yaya Toure giờ đang bị thất sủng ở Man City
    Yaya Toure giờ đang bị thất sủng ở Man City

    "Pogba mà tôi thấy ở Juventus có thể hoạt động tự do là vì cậu ấy có Andrea Pirlo và Claudio Marchisio cáng đáng những công việc còn lại. Ở EURO 2016, Pogba không thành công vì đá trong hàng tiền vệ 3 người mà không có những đối tác đáng tin cậy".

    "Vậy HLV Mourinho cần phải làm gì. Ông ấy đã sử dụng sơ đồ 4-2-3-1 nhưng Pogba gặp khó khăn trong việc hòa nhập với hệ thống này cả ở M.U và ĐT Pháp. Nếu HLV Mourinho để M.U đá 4-3-3, ông ấy sẽ phải hy sinh các cầu thủ khác, trong đó có những cầu thủ nổi bật đang chơi ở vị trí "số 10" như Henrikh Mkhitaryan và Wayne Rooney. Thế liệu HLV có nên thay đổi cả hệ thống để phục vụ một cầu thủ hay không. Nếu cầu thủ đó có giá 90 triệu bảng thì câu trả lời là "Có!"".

    "Tuy Pogba đã dự chung kết Champions League và EURO, nhưng anh ta vẫn không có đủ ý thức chiến thuật để có thể tỏa sáng ở vị trí hiện nay. Chắc hẳn HLV Mourinho hiểu rõ điều này hơn bất kỳ ai khác. Để có thể khai thác tối đa khả năng của Pogba, ông ấy cần phải thay đổi". 
    Nguồn: Bongdaplus.vn


    Donald Trump đòi tước súng của đội bảo vệ Hillary Clinton


    Ứng viên tổng thống Mỹ Donald Trump kêu gọi tước vũ khí của lực lượng bảo vệ đối thủ Hillary Clinton và "xem xem chuyện gì xảy ra với bà ấy".
    Trong buổi vận động tranh cử ở thành phố Miami (bang Florida) hôm 16/9, ông Trump đã chỉ trích bà Hillary về lời hứa của bà rằng sẽ kiểm soát súng đạn tại Mỹ, theo Reuters.
    Donald Trump doi tuoc sung cua doi bao ve Hillary Clinton hinh anh 1
    Ông Trump cho rằng nếu bà Hillary muốn kiểm soát súng, thì trước hết phải tước vũ khí những vệ sĩ của bà. Ảnh: Reuters
    Ông Trump gọi bà Hillary là "kẻ sống đằng sau những bức tường và gây quỹ từ những quỹ đầu tư công chúng không tiếp cận được".
    "Tôi nghĩ các cận vệ của bà ấy nên từ bỏ vũ khí. Ngay lập tức, được không?", ứng viên tổng thống của đảng Cộng hòa thách thức đối thủ đảng Dân chủ.
    "Hãy tước súng của họ đi. Bà ấy (Hillary) không muốn súng đạn chứ gì. Hãy tước vũ khí (của các vệ sĩ), và xem điều gì xảy ra với bà ấy. Sẽ rất nguy hiểm đấy", ông Trump nói tiếp.
    Trong khi đó, tý phú Trump cũng nói rằng cử tri ủng hộ ông là những người ủng hộ cảnh sát và muốn giảm tội phạm trong xã hội.
    Bà Hillary từng kêu gọi kiểm soát chặt chẽ hơn việc sử dụng súng tại Mỹ, nhưng bà không kêu gọi từ bỏ điều 2 Hiến pháp. Hiến pháp Mỹ bảo vệ quyền sở hữu súng của các cá nhân.
    Donald Trump doi tuoc sung cua doi bao ve Hillary Clinton hinh anh 2
    Bà Hillary Clinton ủng hộ quan điểm của Tổng thống Barack Obama về việc chính phủ cần kiểm soát chặt hơn việc sử dụng súng tại Mỹ. Ảnh: Reuters
    Phát biểu của ông Trump ngay lập tức làm bùng nổ sự phản đối từ những đồng minh của bà Hillary. Correct The Record, một nhóm ủng hộ bà Hillary, cáo buộc phát ngôn của tỷ phú Trump là "sự ám chỉ bóng gió về bạo lực đối với bà Hillary".
    "Đó đích thực là một nhận xét đáng thương, phản bội lại tất cả những giá trị cốt lõi của nền dân chủ của chúng ta", bà Elizabeth Shappell, phát ngôn viên của Correct The Record, tuyên bố.
    Stuart Stevens, một nhà tư vấn chính trị từng làm việc cho chiến dịch tranh cử tổng thống của ông Mitt Romney hồi năm 2012, viết trên Twitter: "Mật vụ Mỹ nên điều tra lời đe dọa này". Ông Romney là ứng viên đại diện đảng Cộng hòa năm 2012 và sau đó bị Tổng thống Barack Obama đánh bại.
    Cả ông Trump và bà Hillary đều được Mật vụ Mỹ bảo vệ trong những tháng gần đây.
    Robby Mook, giám đốc chiến dịch tranh cử của bà Hillary, cho rằng phát biểu trên đơn giản là "mô típ kích động bạo lực quen thuộc của Trump".
    Phương Thảo


    Mỹ tiếp tục tiêu diệt được 'bộ trưởng thông tin' của IS


    Mỹ tiêu diệt được 2 chỉ huy cấp cao của IS trong thời gian gần đây /// AFP
    Mỹ tiêu diệt được 2 chỉ huy cấp cao của IS trong thời gian gần đây
    Sau khi trừ khử phát ngôn viên của IS, Mỹ ngày 16.9 tiếp tục tuyên bố đã diệt "bộ trưởng thông tin" của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng này.
     
    Người phát ngôn Peter Cook của Lầu Năm Góc ngày 16.9 thông báo thủ lĩnh Wael Adel Salman, còn gọi là Abu Muhammad Furqan của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đã thiệt mạng trong một trận không kích ngày 7.9, theo CNN ngày 16.9.
    Salman là một trong những chỉ huy cấp cao nhất của IS, giữ vai trò "bộ trưởng thông tin" trong bộ máy tổ chức cực đoan này, theo ông Cook. Ngoài ra, Salman còn là thành viên có thế lực trong hội đồng lãnh đạo IS, còn gọi là Shura.
    Người phát ngôn Lầu Năm Góc nói rằng Salman chịu trách nhiệm giám sát việc sản xuất các video tuyên truyền chiếu cảnh tra tấn và hành quyết của IS. Một nhóm hoạt động chống IS từng tiết lộ với CNN rằng Salman đã được chọn để thay thế vị trí của al-Adani, phát ngôn viên IS bị tiêu diệt hồi cuối tháng 8. Trong khi đó ông Cook nói Salman là người rất thân với al-Adani.


    Mỹ tiếp tục tiêu diệt được 'bộ trưởng thông tin' của IS - ảnh 1
    Lầu Năm Góc tuyên bố chính trận không kích của Mỹ tại Syria hồi cuối tháng 8 đã tiêu diệt được Abu Muhammad al-Adani, chỉ huy cấp cao và là phát ngôn viên của IS.
    Trận không kích ngày 7.9 đã đánh trúng một trong số rất ít những chỉ huy IS có liên hệ trực tiếp với lãnh đạo tổ chức này là Abu Bakr al-Baghdadi (có thể là 5 người), theo CNN dẫn lời một quan chức Mỹ. Trận không kích được máy bay không người lái tiến hành, bắn trúng Salman khi y đang đi xe gắn máy ở khu vực Raqqa, nơi được coi là sào huyệt của IS tại Syria.
    Như vậy, chỉ trong 2 tháng, Mỹ đã trừ khử được 2 thủ lĩnh của IS. Trước Salman, phát ngôn viên và là người giám sát các hoạt động bên ngoài của IS là Mohammad al-Adani cũng bị tiêu diệt trong một trận không kích của Mỹ ở Syria vào ngày 30.8.
    Bảo Vinh

    Xe ô tô "phá tan" quán ốc, 4 người nhập viện

    Dân trí Thực khách cùng chủ quán đang ngồi ăn ốc, bỗng dưng bị một chiếc xe ô tô lưu thông trên đường lao lên vỉa hè rồi tông thẳng vào. Sau cú đâm mạnh, cả quán ốc tan hoang, 4 người (trong đó có cả lái xe) phải nhập viện.

    Vào khoảng hơn 22h ngày 16/9, một vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng đã xảy ra trước cửa nhà số 310 đường Lê Duẩn, quận Kiến An, TP Hải Phòng.
    Vào thời điểm trên, xe ô tô BKS 15A00.462 do Dương Xuân Cường điều khiển trong đang lưu thông trên đường đã bất ngờ lao lên vỉa hè, tông thẳng vào một quán ốc do một người đàn ông tên Trình làm chủ.
    Hậu quả ông Trình cùng hai vị khách là chị Vũ Thị Hải Anh (SN 1995, ở phường Lãm Hà) và anh Lương Xuân Lộc (SN 1992, ở phường Bắc Sơn), cùng quận Kiến An bị thương.


    Theo một số người dân sinh sống gần đó, thời điểm trên họ đang ở trong nhà thì nghe thấy một tiếng động cực lớn, sau đó là tiếc đồ đạc đổ vỡ cùng tiếng kêu la hoảng hốt. Người dân chạy ra thì thấy một chiếc xe ô tô nằm chình ình giữ quán ốc, xung quanh là bàn ghế, bát đĩa, người nằm ngổn ngang.
    Sau khi vụ tai nạn xảy ra, những người dân xung quanh đã nhanh chóng cấp báo công an phường đồng thời đưa các nạn nhân đi cấp cứu (trong đó có cả lái xe) tại bệnh viện Đa khoa Việt Tiệp.
    Thông tin tại bệnh viện cho biết, các nạn nhân cấp cứu trong tình trạng, anh Lộc bị chấn thương sọ não; chị Hải Anh bị gãy xường đùi; anh Trình bị đa chấn thương và lái xe Cường bị chấn thường ngực. Sau đó anh Lộc, chị Hải Anh và anh Cường được gia đình đưa lên Bệnh viện Việt Đức để tiếp tục điều trị. Riêng anh Trình vẫn đang điều trị ở khoa ngoại Bệnh viện Việt Tiệp
    Theo một số người dân, lái xe khi gây ra vụ tai nạn có biểu hiện không tỉnh táo.
    Sau khi lao vào quán ốc, chiếc xe tông mạnh vào cột điện rồi mới dừng lại (ảnh CTV)
    Sau khi lao vào quán ốc, chiếc xe tông mạnh vào cột điện rồi mới dừng lại (ảnh CTV)
    Được biết chiếc xe gây tai nạn là xe dạy lái của Trung tâm sát hạch dạy nghề Hoàng Dương. Cơ quan công an Kiến An cho biết, lái xe Dương Xuân Cường sinh năm 1983, trú tại Kiến An, Hải Phòng.
    Lái xe bị thương và có biểu hiện không tỉnh táo, nằm bất động trên xe (ảnh CTV)
    Lái xe bị thương và có biểu hiện không tỉnh táo, nằm bất động trên xe (ảnh CTV)
    Công an Kiến An đang tạm giữ chiếc xe gây tai nạn của trung tâm dạy nghề lái xe để điều tra.
    Hải Sâm - Thu Hằng

    Ba dự án công nghiệp tỷ “đô” vẫn đợi nhà thầu Trung Quốc

    tin tức bất động sản Thị trường bất động sản

    | Cập nhật 17/09/2016 8:47 PM
    Vụ Thị trường châu Á - Thái Bình Dương (Bộ Công Thương) vừa công bố nội dung thoả thuận giữa Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh với Bộ trưởng Bộ Thương mại Trung Quốc Cao Hổ Thành.
    Ba dự án công nghiệp tỷ “đô” vẫn đợi nhà thầu Trung Quốc
    Một góc dự án Alumin Nhân Cơ - Đắk Nông.
    Về hợp tác công nghiệp, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh đề nghị Bộ Thương mại Trung Quốc tích cực phối hợp, chỉ đạo các doanh nghiệp Trung Quốc hiện đang là tổng thầu EPC một số dự án như nhà máy đạm từ than cám Ninh Bình, dự án mở rộng nhà máy gang thép Thái Nguyên giai đoạn 2 và dự án Alumin Nhân Cơ (Đắc Nông) khẩn trương phối hợp với chủ đầu tư Việt Nam giải quyết các vướng mắc, tồn tại các dự án nêu trên.
    Bộ trưởng Trần Tuấn Anh nhấn mạnh, các dự án nêu trên đều là các dự án quan trọng trong hợp tác công nghiệp song phương, đồng thời cũng là các dự án được người dân và dư luận Việt Nam đặc biệt quan tâm.
    “Việc giải quyết dứt điểm những tồn tại, vướng mắc để đưa các dự án vào vận hành đảm bảo chất lượng, hiệu quả là trách nhiệm quan trọng của cả Bộ Công Thương và Bộ Thương mại Trung Quốc, đồng thời cũng là cơ sở quan trọng thúc đẩy hơn nữa hợp tác thực chất giữa hai bên trong thời gian tới”, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh nói.
    Bộ trưởng Bộ Thương mại Trung Quốc Cao Hổ Thành cho biết sẵn sàng phối hợp với phía Việt Nam đôn đốc các doanh nghiệp hai bên khẩn trương giải quyết dứt điểm các vấn đề tồn tại tại các dự án nêu trên, mong muốn sẽ có những bước tiến triển thực chất tại các dự án này để thông tin cho nhau trong các cuộc gặp lần sau giữa hai bộ trưởng.
    Thực tế, đây đều là các dự án có mức vốn đầu tư lên tới hàng chục nghìn tỷ đồng, kéo dài từ thập kỷ trước, nhưng đến nay vẫn chưa quyết toán được phía nhà thầu Trung Quốc.
    Trong đó, dự án mở rộng nhà máy gang thép Thái Nguyên giai đoạn 2 có vốn đầu tư hơn 8.000 tỷ đồng đang "đắp chiếu", dự án Đạm Ninh Bình có vốn đầu tư 12.000 tỷ đồng đã thua lỗ 2.700 tỷ đồng, dự án Alumin Nhân Cơ hơn 13.000 tỷ đồng vừa xảy ra sự cố tràn bùn chứa hoá chất ra môi trường...
    Ngoài ra, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh còn đề nghị phía Trung Quốc tạo thuận lợi cho hàng hoá, nông sản, thuỷ sản của Việt Nam.
    Ông Cao Hổ Thành khẳng định, Trung Quốc không theo đuổi chính sách nhập siêu, ủng hộ doanh nghiệp Trung Quốc nhập khẩu hàng hoá của Việt Nam, giảm nhập siêu của Việt Nam từ Trung Quốc. 
    Năm 2015, tổng kim ngạch thương Việt Trung đạt 66,6 tỷ USD, tăng 13,4% so với năm 2014. 7 tháng năm 2016, đạt 38,2 tỷ USD, tăng 1,2% so với cùng kỳ 2015. Trong đó, Việt Nam xuất khẩu đạt 10,85 tỷ USD, nhập khẩu 27,3 tỷ USD.
    Ngoài ra, hai bên đã ký bản ghi nhớ về danh mục các dự án hợp tác năng lực sản xuất Việt Nam - Trung Quốc gồm 36 dự án trong các lĩnh vực dệt may, gia công chế biến hàng nông sản, sản xuất lắp ráp linh phụ kiện ôtô…
    Đồng thời, tháo gỡ rào cản cho các sản phẩm sữa, thịt lợn, một số loại trái cây, sản phẩm nông sản, thủy sản... của Việt Nam xuất khẩu chính thức sang Trung Quốc.
    Hai bên đã ký Hiệp định Thương mại biên giới Việt Nam - Trung Quốc sau hơn một năm đàm phán thay thế cho hiệp định năm 1998, thúc đẩy thương mại song phương biên giới ổn định, lành mạnh.
    Bạch Dương (VnEconomy)


    Cho rằng bị chèn ép, hai công an đánh bị thương một cảnh sát


    Cây xăng Bãi Cháy, nơi xảy ra vụ xô xát


    Cây xăng Bãi Cháy, nơi xảy ra vụ xô xát

    2 người bị đình chỉ là Phạm Bảo Linh và Phạm Bảo Duy - là hai anh em ruột, con trai của ông Phạm Hồng Sinh, Phó trưởng Công an TP.Hạ Long và đang là cán bộ Công an TP.Hạ Long.
    Sự việc xảy ra vào hồi 16 giờ, ngày 2.9, khi anh Biện Hùng Cường (Đội trưởng đội tham mưu, phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về quản lý trật tự kinh tế và chức vụ, Công an tỉnh Quảng Ninh) điều khiển xe ô tô đến khu vực cầu Bãi Cháy thì Linh và Duy chạy xe mô tô đằng sau xin đường để vượt.


    Cho rằng bị chèn ép, hai công an đánh bị thương một cảnh sát - ảnh 1
    Nam thanh niên đang trông hàng cho mẹ đã bị công an xã đưa về trụ sở, khi người nhà đến thì thấy anh ta bị ngất xỉu, tay còng vào ghế.
    Linh và Duy cho rằng bị xe ô tô do anh Cường điều khiển chèn ép, nên cả hai vượt lên và ép xe của anh Cường vào cây xăng Cái Lân thuộc khu 10, phường Bãi Cháy. Tại đây, 2 bên xảy ra xô xát. Linh và Duy đã đánh anh Cường bị thương khá nặng.
    Sau khi nhận được thông tin vụ việc, Giám đốc Công an tỉnh đã chỉ đạo Công an TP.Hạ Long đình chỉ công tác đối với Phạm Bảo Linh và Phạm Bảo Duy. Đồng thời phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ của Công an tỉnh xác minh, làm rõ vụ việc.
    Lê Tân

    Đêm nhạc “Tình nghệ sĩ 8” gửi tặng ca sĩ Minh Thuận 310 triệu đồng

    Dân trí Các nghệ sĩ tham gia đêm nhạc “Tình nghệ sĩ 8” đã gửi tặng đến ca sĩ Minh Thuận 310 triệu đồng để anh có thêm chi phí chữa trị.

    Tối 16/9, tại phòng trà Không Tên đã diễn ra đêm nhạc "Tình nghệ sĩ 8" với sự tham gia của đông đảo các nghệ sĩ, ca sĩ nổi tiếng hiện nay. Chương trình cũng thu hút sự quan tâm của khán giả trong một không gian ấm cúng và nhiều tình cảm. Đây là đêm nhạc mà mọi người muốn dành tình cảm đến để động viên tinh thần và sức khỏe của ca sỹ Minh Thuận.
    NSND Ngọc Giàu và nghệ sĩ Hồng Nga cùng hợp diễn trong tiểu phẩm hài “Kỳ phùng địch thủ”.
    NSND Ngọc Giàu và nghệ sĩ Hồng Nga cùng hợp diễn trong tiểu phẩm hài “Kỳ phùng địch thủ”.
    Danh hài Trấn Thành và nghệ sĩ hài Anh Đức trong một tiểu phẩm hài “Ngẫu hứng” đã mang đến không khí vui tươi và những tràng pháo tay không ngớt của khán giả.
    Danh hài Trấn Thành và nghệ sĩ hài Anh Đức trong một tiểu phẩm hài “Ngẫu hứng” đã mang đến không khí vui tươi và những tràng pháo tay không ngớt của khán giả.
    Giọng hát  Nắm lấy tay anh  - Tuấn Hưng đã mang đến ca khúc hit của anh như một lời động viên thật ý nghĩa dành cho đàn anh, anh nhắn gửi nếu mỗi người cùng nắm tay nhau để động viên ca sỹ Minh Thuận thì anh sẽ sớm khỏe lại và trở lại với khán giả. Anh đã từng có dịp tham gia cùng ca sỹ Minh Thuận trong bộ phim truyền hình “Cho một tình yêu”.
    Giọng hát " Nắm lấy tay anh " - Tuấn Hưng đã mang đến ca khúc hit của anh như một lời động viên thật ý nghĩa dành cho đàn anh, anh nhắn gửi nếu mỗi người cùng nắm tay nhau để động viên ca sỹ Minh Thuận thì anh sẽ sớm khỏe lại và trở lại với khán giả. Anh đã từng có dịp tham gia cùng ca sỹ Minh Thuận trong bộ phim truyền hình “Cho một tình yêu”.
    Ca sĩ Giang Hồng Ngọc vừa từ Mỹ trở về cũng có mặt với bài hát “Anh còn nợ em”.
    Ca sĩ Giang Hồng Ngọc vừa từ Mỹ trở về cũng có mặt với bài hát “Anh còn nợ em”.
    Tiếp nối chương trình là Dương Triệu Vũ với liên khúc Mười năm tình cũ và 1 sáng tác mới của nhạc sĩ Thái Thịnh dành cho anh - Mãi mãi không ân hận.
    Tiếp nối chương trình là Dương Triệu Vũ với liên khúc "Mười năm tình cũ" và 1 sáng tác mới của nhạc sĩ Thái Thịnh dành cho anh - "Mãi mãi không ân hận".
    Ca sĩ Cẩm Ly vừa ghi hình xong chương trình gameshow cũng chạy về có mặt trong đêm nhạc. Cô chia sẻ vì lý do sức khỏe nên không nhận lời tham gia biểu diễn bất cứ show diễn nào trong 1 năm qua, nhưng không thể nào vắng mặt trong đêm nhạc ý nghĩa và ấm áp thế này mà mọi người dành cho người anh cô rất quý và thân thiết.
    Ca sĩ Cẩm Ly vừa ghi hình xong chương trình gameshow cũng chạy về có mặt trong đêm nhạc. Cô chia sẻ vì lý do sức khỏe nên không nhận lời tham gia biểu diễn bất cứ show diễn nào trong 1 năm qua, nhưng không thể nào vắng mặt trong đêm nhạc ý nghĩa và ấm áp thế này mà mọi người dành cho người anh cô rất quý và thân thiết.
    Cẩm Ly thể hiện ca khúc “Dòng sông kỷ niệm” và “Duyên tình”.
    Cẩm Ly thể hiện ca khúc “Dòng sông kỷ niệm” và “Duyên tình”.
    Nghệ sĩ hài Gia Bảo và Minh Dự cũng đã mang đến những tiếng cười trong chương trình với tiểu phẩm “Tuyển chọn ca sĩ”.
    Nghệ sĩ hài Gia Bảo và Minh Dự cũng đã mang đến những tiếng cười trong chương trình với tiểu phẩm “Tuyển chọn ca sĩ”.
    Ca sỹ Phan Đinh Tùng tham gia trong đêm nhạc với 2 ca khúc “Nửa hồn thương đau” và “Điều tôi có thể”.
    Ca sỹ Phan Đinh Tùng tham gia trong đêm nhạc với 2 ca khúc “Nửa hồn thương đau” và “Điều tôi có thể”.
    Nữ ca sĩ Thu Minh vừa xong chương trình VietNam Idol đã vội vã chạy về kịp có mặt cùng đêm nhạc. Cô được chồng hộ tống đi diễn trong thời gian gần đây.
    Nữ ca sĩ Thu Minh vừa xong chương trình VietNam Idol đã vội vã chạy về kịp có mặt cùng đêm nhạc. Cô được chồng hộ tống đi diễn trong thời gian gần đây.
    Lần đầu tiên biểu diễn tại phòng trà Không Tên nên đã nhận rất nhiều lời yêu cầu, trong đó không thể thiếu ca khúc Hit “Nhớ anh” của Kỳ Phương đã gắn với tên tuổi của Thu Minh 15 năm qua.
    Lần đầu tiên biểu diễn tại phòng trà Không Tên nên đã nhận rất nhiều lời yêu cầu, trong đó không thể thiếu ca khúc Hit “Nhớ anh” của Kỳ Phương đã gắn với tên tuổi của Thu Minh 15 năm qua.
    Thu Minh đã từng đóng cùng vở “Lan và Điệp” với ca sỹ Minh Thuận khi được anh tin tưởng và mời cô vào vai "người vợ hờ " Thúy Liễu. Vai diễn của cô đã để lại dấu ấn đối với khán giả khi lần đầu cô tham gia hát cải lương.
    Lệ Quyên đã  nhường đêm riêng của mình đã lên lịch từ lâu để cùng các đồng nghiệp thực hiện đêm nhạc dành cho người anh đồng nghiệp của mình. Cô làm ấm lòng các khán giả khi thể hiện ca khúc đầu tiên là “Mẹ từ bi” và nhiều ca khúc nổi tiếng khác.
    Lệ Quyên đã " nhường" đêm riêng của mình đã lên lịch từ lâu để cùng các đồng nghiệp thực hiện đêm nhạc dành cho người anh đồng nghiệp của mình. Cô làm ấm lòng các khán giả khi thể hiện ca khúc đầu tiên là “Mẹ từ bi” và nhiều ca khúc nổi tiếng khác.
    Ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng dù đang chuẩn bị cho liveshow Diamond kỷ niệm 20 năm sự nghiệp ca hát của mình nhưng anh đã đồng ý nhận lời tham gia chương trình ngay khi ban tổ chức lên ý tưởng. Anh chia sẻ trên sân khấu Hưng không cho phép mình nói không với đêm nhạc này được.
    Ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng dù đang chuẩn bị cho liveshow Diamond kỷ niệm 20 năm sự nghiệp ca hát của mình nhưng anh đã đồng ý nhận lời tham gia chương trình ngay khi ban tổ chức lên ý tưởng. Anh chia sẻ trên sân khấu "Hưng không cho phép mình nói không với đêm nhạc này được".
    Đêm nhạc "Tình nghệ sĩ 8" với hơn 500 khách có mặt từ 8 giờ 30,nhiều khán giả đến sau không có chỗ nên đã ra về. Các anh chị em nghệ sĩ quyết định dành 300 triệu để làm món quà động viên tinh thần và sức khỏe cho người đàn anh của mình là nam ca sĩ Minh Thuận.
    Diễn viên Diệp Lâm Anh vì sức khỏe không tốt nên có mặt rất sớm ngồi tham gia chương trình bên dưới nhưng cáo lỗi không thể lên sân khấu để hát. Cô cùng góp chung với chương trình 5 triệu. Ca sĩ-diễn viên Maya vì có lịch quay phim tại Ninh Bình nên rất tiếc không thể có mặt trong đêm nhạc. Maya cũng dành tặng cho người anh của mình 5 triệu. Cô có nhiều kỷ niệm khi được làm việc với ca sỹ Minh Thuận trong các bộ phim điện ảnh Scandal, Cô dâu đại chiến... Vì vậy, số tiền dành tặng cho ca sĩ Minh Thuận là 310 triệu.
    MC Anh Khoa và Lệ Quyên đã nhờ ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng thay mặt để nhận số tiền 310 triệu của đêm nhạc Tình nghệ sĩ 8 và anh sẽ vào thăm cũng như trao lại cho gia đình ca sĩ Minh Thuận món quà này để động viên sức khỏe cũng như tình hình hiện tại của anh vào ngày 17/09.
    MC Anh Khoa và Lệ Quyên đã nhờ ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng thay mặt để nhận số tiền 310 triệu của đêm nhạc "Tình nghệ sĩ 8" và anh sẽ vào thăm cũng như trao lại cho gia đình ca sĩ Minh Thuận món quà này để động viên sức khỏe cũng như tình hình hiện tại của anh vào ngày 17/09.
    MC Anh Khoa cũng chia sẻ để khán giả yên tâm là tình hình sức khỏe của ca sỹ Minh Thuận tốt hơn và khởi sắc nhiều hơn.
    Số tiền còn lại 100.000.000 của chương trình lần này, ban tổ chức và các anh chị em nghệ sĩ đưa vào quỹ của chương trình để dành cho những hoàn cảnh cần giúp đỡ khác.
    Băng Châu
    Ảnh: Thành Luân

    Tuyên bố chính thức về nguyên nhân cái chết của mỹ nam Kiều Nhậm Lương

    14:55:22 17/09/2016

    Ra đi khi tuổi đời mới chỉ 28, Kiều Nhậm Lương khiến người hâm mộ cảm thấy bàng hoàng và đau xót.

    Trang iFeng đưa tin, sự ra đi đột ngột của nam diễn viên trẻ tuổi Kiều Nhậm Lương khiến làng giải trí Hoa ngữ bàng hoàng. Rất nhiều lời đồn đoán về nguyên nhân cái chết của Kiều Nhậm Lương khi có nguồn tin cho rằng, nam nghệ sĩ bị trầm cảm dẫn tới nghĩ quẩn, cũng có không ít blogger đăng tin Kiều Nhậm Lương bị đạo diễn "SM" (bạo dâm) dẫn tới tình trạng kiệt sức. Khi thông tin trở nên hỗn loạn, phía đại diện của nam diễn viên quyết định có văn bản chính thức thông báo về sự ra đi của Kiều Nhậm Lương.
    Tuyên bố chính thức về nguyên nhân cái chết của mỹ nam Kiều Nhậm Lương - Ảnh 1.
    Văn bản phía Kiều Nhậm Lương ghi rõ: "Năm ngoái, giữa lúc bộn bề công việc, (Kiều Nhậm Lương) phải đối mặt với những tin đồn không chính xác từ truyền thông và những lời nói gây tổn thương, vì thế mà mắc chứng trầm cảm. Đối với công việc, anh ấy là người luôn có thái độ nghiêm túc, phấn đấu hết mình vì sự hoàn mỹ, vượt qua mọi bệnh tật để hoàn thành mọi công việc đã nhận. Vì những tin tin tức bóp méo sự thật và những bài báo gây tổn thương, Kiều Nhậm Lương vì thế bị hiểu nhầm, tạo thành áp lực vô hình vô cùng lớn, khiến anh chìm đắm và tuyệt vọng trong bóng tối. Một năm trở lại đây, anh có điều trị bệnh tật, giảm khối lượng công việc, đi du lịch giải tỏa, chúng tôi cũng đã dần dần nhìn thấy nụ cười của anh ấy, bệnh tình có chuyển biến tốt hơn. Không ngờ anh ấy lại dùng phương thức cực đoan nhất để thoát khỏi nỗi đau, từ biệt thế giới này".
    Tuyên bố chính thức về nguyên nhân cái chết của mỹ nam Kiều Nhậm Lương - Ảnh 2.
    Thông báo từ phía đại diện của Kiều Nhậm Lương
    Một vài trang báo có đưa tin về việc, trước khi xảy ra sự việc, tâm trạng của Kiều Nhậm Lương không tốt, tuy nhiên, đại diện của Kiều Nhậm Lương cho biết đây là tin đồn không đúng, Kiều Nhậm Lương trước đó có tâm trạng rất tốt: "Chúng tôi đều cho rằng cậu ấy đang phục hồi lái sức khỏe, cậu ấy đã trở lại rồi. Chúng tôi cảm thấy vô cùng mừng rỡ, thời gian đó cảm thấy vô cùng có hy vọng. Quản lý còn tiết lộ, trước đó Kiều Nhậm Lương còn chủ động gửi một tin nhắn rất dài tới cô và nói rằng: "Em sẽ vì mọi người mà sống tốt hơn, nỗ lực cố gắng hơn". Khi tin tức bất ngờ nổ ra, tất cả nhân viên - những đồng nghiệp thân cận của Kiều Nhậm Lương đều cảm thấy không thể chấp nhận nổi sự thật nghiệt ngã này".
    Quản lý còn cho biết, vì Kiều Nhậm Lương là con một trong gia đình, sau sự ra đi bất ngờ của anh, bố mẹ anh hiện giờ đang vô cùng đau lòng. Vậy nhưng, trên mạng xã hội, rất nhiều tin đồn phỏng đoán về nguyên nhân cái chết của Kiều Nhậm Lương. Công ty của Kiều Nhậm Lương tỏ ra vô cùng tức giận: "Chúng tôi cảm thấy vô cùng căm hận với những tin đồn thất thiệt, cậu ấy là một người tốt, chúng tôi muốn trả lại sự trong sạch cho cậu ấy. Chắc chắn không có những chuyện xấu xa tồi tệ kia".
    Kiều Nhậm Lương là một người có lòng tự tôn rất cao, nhất quyết không muốn mọi người biết về bệnh tình của mình, không muốn cho bố mẹ phải lo lắng đau lòng. Công ty quản lý của Kiều Nhậm Lương cho biết, tang lễ của Kiều Nhậm Lương sẽ được tổ chức tại Thượng Hải, thời gian và địa điểm cụ thể sẽ được công bố sau: "Chúng ta, những người bạn yêu mến cậu ấy, hãy cùng nhau tiễn cậu ấy đi tới đoạn đường cuối cùng".
    Tuyên bố chính thức về nguyên nhân cái chết của mỹ nam Kiều Nhậm Lương - Ảnh 3.
    Thời gian và địa điểm tổ chức tang lễ cho Kiều Nhậm Lương sẽ được thông báo trong thời gian tới
    Nguồn: Ifeng, Sina
    Theo Nhã An / Trí Thức Trẻ


    Bằng Kiều khóc khi thu âm ca khúc mới


    Cảm thấy chính câu chuyện của mình trong bài hát "Có lẽ", nam giám khảo Vietnam Idol 2016 không giữ được cảm xúc trong phòng thu.
    Sau ca khúc Cơn mơ băng giá ra mắt đầu năm, ca sĩ Bằng Kiều tiếp tục kết hợp nhạc sĩ Lê Thành Trung trong sản phẩm âm nhạc mới mang tên Có lẽ.

    Lê Thành Trung là cái tên rất mới trong làng giải trí, anh là biên tập viên bóng đá cho một kênh thể thao nhưng lại có lối viết rất tâm tư, sâu lắng. Nhạc sĩ “tay ngang” này chia sẻ anh chỉ muốn dành riêng các sáng tác của mình cho giọng ca Bằng Kiều.
    Bang Kieu khoc khi thu am ca khuc moi hinh anh 1
    Có lẽ được nhạc sĩ Lê Thành Trung viết riêng cho Bằng Kiều. Ảnh: NVCC.
    Về phía nam ca sĩ Hà Nội, anh cũng dành nhiều lời cảm kích đến tác giả Có lẽ. Anh chia sẻ bản thân rất yêu mến lối viết nhạc và ca từ rất đỗi mộc mạc nhưng lại có độ sâu về tình cảm của Lê Thành Trung.

    Khi thu âm ca khúc này, Bằng Kiều đã đôi lúc ngấn lệ vì cảm động. Anh nói: “Mọi tâm tư và tình cảm trong bài hát này quá sâu sắc, do đó khi thể hiện, tôi dường như cảm thấy chính câu chuyện của mình trong đó”.

    Không chỉ phát hành bản thu, giám khảo Vietnam Idol cũng bắt tay thực hiện MV với sự hỗ trợ của đạo diễn Phạm Hoàng Giang đồng thời là đồng nghiệp thân thiết của anh.
    Bang Kieu khoc khi thu am ca khuc moi hinh anh 2
    Nam ca sĩ đôi lúc ngấn lệ vì cảm động khi thu âm ca khúc mới. Ảnh: NVCC.

    MV Có lẽ được thực hiện tại những bối cảnh nhẹ nhàng, mộc mạc. Không quá cầu kỳ về các kỹ xảo, lần này đạo diễn hướng người xem đến cái hồn của ca khúc, cái tinh tế của âm nhạc trong từng câu, từng chữ để vẽ nên những hình ảnh của riêng mình.

    MV Có lẽ là dự án được Bằng Kiều cùng ê-kíp ấp ủ từ rất lâu, tuy nhiên anh muốn đợi đúng dịp diễn ra Live concert Đêm tình nhân 3 vào ngày 17/9 tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia Hà Nội mới tung sản phẩm để đáp ứng lại sự mong chờ của khán giả.
    Phương Giang


    Dùng ánh sáng thao túng vật thể


    Tractor Beam trong phim Star Trek. /// Ảnh: geek.com


    Tractor Beam trong phim Star Trek.Ảnh: geek.com



    Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ đang phát minh chùm tia khống chế vật thể, cho phép tóm đối tượng bằng ánh sáng như trong loạt phim viễn tưởng Star Trek.
    Trong phim Star Trek, thì Tractor Beam (chùm tia khống chế vật thể) đã giúp phi hành đoàn trên tàu du hành vũ trụ USS Enterprise trải qua những tình huống khó khăn và giúp phe Đế quốc bắt được con tàu Millennium Falcon trong phim Star Wars.
    Giờ đây, các nhà nghiên cứu vừa tiết lộ họ đang bắt tay với Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) để tạo ra các chùm tia tương tự có thể sử dụng trong điều kiện không gian, theo trang tin Space.com dẫn lời trưởng nhóm là tiến sĩ David Grier của Đại học New York (NYU, Mỹ).
    Dùng ánh sáng thao túng vật thể - ảnh 1
    Tiến sĩ Grier là một trong những thành viên sáng lập của Trung tâm nghiên cứu vật chất mềm của NYU. Mục tiêu của họ là tìm hiểu cách thức vận hành của tự nhiên, đặc biệt ở khía cạnh phân tử có thể tự động sắp xếp thành những hình dạng 3 chiều xung quanh chúng ta. Để nghiên cứu thế giới phân tử, họ sử dụng công cụ do nhà vật lý học Art Ashkin, của Phòng thí nghiệm Bell phát minh vào thập niên 1970. Theo đó, lực phát ra từ ánh sáng được sử dụng để bắt giữ và di chuyển vật thể.
    Nhóm của ông Grier cải tiến công nghệ bằng cách áp dụng các phương trình ánh sáng do nhà khoa học Scotland James C.Maxwell nghĩ ra vào thập niên 1870. Dựa trên cùng một nguyên lý, họ sử dụng các hình chiếu để tái cấu trúc ánh sáng trong thiết bị. Để làm được điều này, nhóm chuyên gia khởi động máy chiếu phóng tia laser và tạo ra các hình chiếu do máy tính dựng nên để thiết lập một trường lực. Trong tự nhiên, các phân tử thường tương tác một cách ngẫu nhiên, và điều mà công nghệ trên cho phép họ thực hiện là di chuyển các phân tử, rồi quan sát nơi chúng sẽ tập kết kế tiếp. “Từ đó, chúng tôi khiến các chùm tia này có thể lôi kéo được vật thể. Nhưng thách thức ở đây chính là tầm khống chế của chúng”, theo tiến sĩ Grier.
    Cho đến nay, kết quả trong điều kiện thí nghiệm chỉ cho phép di chuyển vật thể trong vòng 1 cm. Tuy nhiên, với công nghệ hiện tại, chuyên gia Mỹ dự kiến một ngày nào đó họ có thể tạo ra lực kéo ở khoảng cách đến 1 km.
    Trong khi chùm tia hiện chỉ có thể thao túng các vật thể kích thước nhỏ, chẳng hạn như những hạt thủy tinh có đường kính chỉ bằng một phần của milimet, hoặc cỡ tế bào người, công nghệ này đặc biệt hữu dụng khi cần thu thập mẫu vật trong không gian, như bụi sao chổi. Thay vì buộc một phi thuyền tiếp cận mục tiêu trong điều kiện nguy hiểm, tàu du hành chỉ cần duy trì một khoảng cách nhất định và phóng chùm tia kéo mẫu vật tỏa ra từ đuôi sao chổi về hướng mình. Tiến sĩ Grier tiết lộ nhóm của ông đang bắt tay với các nhà nghiên cứu của Trung tâm không gian Goddard thuộc NASA trụ sở tại bang Maryland để kéo dài tầm hoạt động của Tractor Beam.
    Hạo Nhiên

    Không có nhận xét nào:

    Đăng nhận xét