Thứ Sáu, 30 tháng 9, 2016

TRỜI ƠI ĐẤT HỠI ! 7

(ĐC sưu tầm trên NET)

Sự thật "đáng sợ" về món bánh tráng trộn bạn nhất định phải biết




Bánh tráng trộn món ăn hè phố đang được các bạn trẻ ưu chuộng, thích thú với những nguyên liệu gần gũi được pha trộn lại với nhau thành món ăn ngon miệng bắt mắt.
Tuy nhiên, món ăn chứa những thực phẩm như trứng cút luộc, bánh tráng cắt sợi, bò khô, mực khô, sốt me, rau răm,…được sơ chế, trộn lẫn lại với nhau này có chứa chất độc hại gì không?
Đây là điều hầu như không mấy ai quan tâm đến nhưng nó lại khiến chúng ta phải suy ngẫm khi biết được những sự thật về chúng thực sự là như thế nào.
Su that "dang so" ve mon banh trang tron ban nhat dinh phai biet
Những ẩn họa đằng sau món bánh tráng trộn ngon miệng hè phố
Bánh tráng ẩm mốc
Việc sử dụng bánh tráng làm nguyên liệu chúng cho món bánh tráng trộn hè phố hầu hết không được kiểm định.
Cũng như việc sơ chế khi trước khi ăn đã đánh lừa thị giác, vị giác nên hầu hết chúng ta không thể nhận ra đâu là bánh tráng chất lượng, đâu là bánh tráng bị quá hạn, ẩm mốc.
Vì lợi nhuận người bán có thể sử dụng những nguyên liệu không đảm bảo chất lượng để làm bánh tráng trộn với giá rẻ, thu hút khách.
Việc bánh tráng trộn được làm từ nilon, dễ đốt cháy, khét lẹt,… mà Một Thế Giới đã đưa tin hiện chưa được xác thực.
Tuy nhiên, các loại bánh tráng không rõ nguồn gốc, xuất xứ, chất lượng có bị trà trộn vào để làm bánh tráng trộn hay không cũng không ai đảm bảo được điều đó.
Chưa kể đến việc bày bán ở vỉa hè, góc chợ mất vệ sinh khi không được che đậy cẩn thận và khâu chế biến, nhào trộn không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm có thể gây ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa và sức khỏe của bạn.
Mực khô, bò khô giả
Các loại cá mực khô, bò khô giả bày bán tràn lan trên thì trường với giá rất rẻ lại được xé sẵn, đóng sẵn vào túi nilon hay thùng giấy rất gọn nhẹ.
Su that "dang so" ve mon banh trang tron ban nhat dinh phai biet
Mực khô giả có thể được làm từ bã sắn, nhựa cao su dẻo được xé sẵn khi đốt lên rất dễ cháy và mùi khét lẹt, đặc biệt khi ngâm vào nước mực sẽ bị đổi màu trắng bệch, có thể kéo dài ra theo sức đàn hồi của cao su.
Bò khô giả có thể được làm bằng lõi sắn có tẩm gia vị và phẩm màu khiến mắt thường thậm chí ăn vào vẫn không thể phát hiện được.
Hơn nữa số lượng thịt bò ôi thiu, tái chế từ nguồn thịt bẩn, không xuất xứ, nguồn gốc cũng không ngoại lệ. Do đó, mới có những giá thành "hạt dẻ" cho món bánh tráng trộn có những nguyên liệu ngon miệng đến vậy.
Các loại sốt me, sa tế trộn từ dầu thải
Các loại sốt mẹ, sa tế sẽ tạo nên độ ngon, vị hấp dẫn cho món bánh tráng trộn.
Tuy nhiên, hầu hết những chủ hàng đều để tiết kiệm chi phí đều tự tay làm nên những loại sốt này bằng cách tái chế dầu ăn thải không rõ nguồn gốc trộn chung với ớt khô xay, cho vào lọ sẽ thành món sa tế thơm cay nức mũi.
Món sốt me cũng ra đời theo cách tương tư này. Chúng đều được đựng trong các chia lo lớn nhỏ khác nhau không nhãn mác hay dùng từ các chai lo tái chế lại đã cũ mèm của các hãng sốt me hat sa tế được dùng từ rất lâu.
Túi đựng từ nhựa tái chế độc hại
Không có ai đảm bảo với chúng ta rằng những bọc nilon dùng để đựng món bánh tráng trộn đảm bảo chất lượng.
Su that "dang so" ve mon banh trang tron ban nhat dinh phai biet
Đương nhiên những chủ "quán" ăn vỉa hè sẽ luôn luôn chọn những nguyên liệu giá thành rẻ nhất để thu lợi nhuận, hạ giá thành sản phẩm để hút khách chứ không hề để ý đến chất lượng của những túi nilon này ra sao.
Do đó một lượng lớn những loại túi đứng bánh tráng trộn đều không đảm bảo chất lượng, được bán rong ngoài đường với giá thành rẻ, không rõ xuất xứ, nguồn gốc.
Loại túi nilon được làm từ nhựa PVC (pholy vinyl clorua) cùng với các chất phụ gia giúp nó mềm, dẻo, dai lại vô cùng độc hại.
Chưa kể đến các phẩm màu, kim loại nặng,…ở những túi nilon này có thể nhiễm sang thực phẩm trong quá trình sử dụng ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của bạn.
Chế biến mất vệ sinh
Vật liệu sử dụng có thể là chậu nhựa, xông nồi, túi nilon,… người bán có thể sử dụng găng tay chế biến thực phẩm nhiều lần, thậm chí là để tay không nhào trộn vào món bánh tráng trộn này để tạo ra món ngon ngũ vị.
Bên cạnh đó là rau răm, xoài xanh, trứng cút, không biết đã được sơ chế, từ bao giờ và nguồn gốc ra sao cũng không thể đảm bảo.
Và quá trình bảo quản có bị ruồi muỗi, chuột hay gián "chấm miệng" hay không cũng chỉ có chủ "quán" mới biết được.
Cần hạn chế những món ăn vỉa hè và nên ăn ở những quán ăn có uy tín, chất lượng. Đây cũng là món ăn dễ làm do đó, bạn có thể tự tay chế biến tại nhà để đảm bảo an toàn thực phẩm và sức khỏe của bạn.
VietBao.vn (Theo_Alobacsi )

Cận cảnh bẩn kinh hoàng chế biến thức ăn ở các quán cơm



Thực phẩm không rõ nguồn gốc, bẩn thỉu, nhiễm chất độc hại, hôi thối… có lẽ đã quá quen thuộc với người Việt Nam.
Dạo qua các khu vực tập trung nhiều trường đại học và kí túc xá sinh viên như đại học Bách Khoa, khu vực đại học Mỏ địa chất, Giao thông vận tải, Đại học Quốc Gia, Học viện tài chính, ký túc xá Mễ Trì… và nhiều quán ăn khác. Chỉ với mức giá bình quân từ 15.000 – 30.000 đồng/suất, những quán ăn này thu hút lượng rất lớn sinh viên, người lao động và dân văn phòng. Điều dễ dàng nhận thấy ở các quán ăn này là cảnh “khuất mắt trông coi”, người ăn chỉ quan tâm lấy no, ngon, rẻ hoặc qua bữa mà không hề biết tới chất lượng vệ sinh thực phẩm, nguồn gốc chế biến món ăn và những hệ lụy lâu dài của “tín đồ” thực phẩm bẩn mang lại.
Vào vai một nhân viên quán cơm bình dân gần khu vực đại học Mỏ, học viện Tài Chính và Đại học Tài nguyên môi trường, phóng viên có cơ hội chứng kiến và ghi lại những hình ảnh về quy trình chế biến món ăn bẩn kinh hoàng gây nguy hại không ít tới sức khỏe của những “tín đồ” ngày nào cũng phải ăn mà không có sự lựa chọn nào khác.
“Trung tâm tiêu thụ thực phẩm ôi thiu, không rõ nguồn gốc”
Hầu hết thực phẩm ở các quán ăn từ cơm bình dân, tới bún phở đều được nhập nguyên liệu từ các chợ đầu mối, chủ quán ăn sẽ tự đi lấy hoặc các đầu mối giao tận nhà. Các nguồn nguyên liệu chế biến đều có nguồn gốc không rõ ràng và nhiều loại vô cùng ôi thiu, bẩn thỉu.
Hình ảnh: Cận cảnh bẩn kinh hoàng chế biến thức ăn ở các quán cơm số 1Dưa muối ngay trong các thùng sơn, không che đậy, vứt đầy dưới đất, ruồi bọ bu kín
Hình ảnh: Cận cảnh bẩn kinh hoàng chế biến thức ăn ở các quán cơm số 2
Hình ảnh: Cận cảnh bẩn kinh hoàng chế biến thức ăn ở các quán cơm số 3Loại dầu ăn đen kịt này được chủ quán ăn tiếc rẻ sau rất nhiều lần rán vẫn tiếp tục lọc và được chế biến các món xào. Nếu sử dụng loại dầu chiên đi chiên lại này lâu dài sẽ dẫn tới nguy cơ ung thư rất cao.
Hình ảnh: Cận cảnh bẩn kinh hoàng chế biến thức ăn ở các quán cơm số 4
Hàng đống thịt, mỡ ế hàng được chở tới đổ cho các quán ăn khoảng 2 giờ chiều. Những loại thịt được chủ quán xếp loại "còn ngon" sẽ được chế biến thành các món thịt luộc, quay. Còn những loại đã chảy nước, bèo nhèo thêm đủ loại gia vị "phù phép" thành chả lá lốt, nem rán, thịt cuộn thơm phức mà người ăn dù tinh đến mấy cũng không pháp hiện ra nổi.
Hình ảnh: Cận cảnh bẩn kinh hoàng chế biến thức ăn ở các quán cơm số 5
Những can dầu 20-30 lít không rõ nguồn gốc, xuất xứ được  nhập với giá rẻ bèo chỉ khoảng 450.000-500.000 đồng/can 20 lít 
Kinh hoàng quy trình chế biến vô cùng bẩn thỉu
Thức ăn sau khi chế biến đều đổ vào những chiếc chậu nhựa, đĩa nhựa được chùi qua bằng mớ bùi nhùi cáu bẩn, đen xì. Dầu ăn đen kịt được rán đi rán lại rất nhiều lần  khét lẹt vẫn được tiếp tục tái sử dụng cho các món xào. Các đồ dùng nấu nướng như xoong, nồi, chảo..., mỗi bữa làm hàng xong chẳng ai buồn cọ rửa chỉ tráng qua với nước, bữa sau lại dùng tiếp nên cáu bẩn kết thành lớp dày cộm. Những chiếc cốc uống bia, nước ngọt cả tháng không được rửa một lần, sau khi khách dùng chỉ được tráng qua bằng một xô nước “huyền thoại”.
Hình ảnh: Cận cảnh bẩn kinh hoàng chế biến thức ăn ở các quán cơm số 6
Nơi chế biến món ăn cạnh chuồng nuôi gà “tăng gia” của chủ quán
Hình ảnh: Cận cảnh bẩn kinh hoàng chế biến thức ăn ở các quán cơm số 7
Nơi nấu ăn cạnh cống nước thải
Hình ảnh: Cận cảnh bẩn kinh hoàng chế biến thức ăn ở các quán cơm số 8
Dao, thớt hết đập hành tỏi, thái thịt sống rồi đến thái thịt chín bày món ăn cho khách mà không cần rửa ráy. 
Hình ảnh: Cận cảnh bẩn kinh hoàng chế biến thức ăn ở các quán cơm số 9
Chỗ phơi bát đũa cạnh ngay đống than đun nấu
Hình ảnh: Cận cảnh bẩn kinh hoàng chế biến thức ăn ở các quán cơm số 10
Hàng đống bát đũa của cả buổi bán chỉ được nhân viên quán rửa qua loa, một chậu chuyên để rửa, một chậu để tráng qua lại.
Hình ảnh: Cận cảnh bẩn kinh hoàng chế biến thức ăn ở các quán cơm số 11
Những chậu nước đen cáu bẩn vẫn tiếp tục được sử dụng để rửa rau "Cháu rửa ít nước thôi, nước phải bơm mất tiền"chủ quán nói. 2 chiếc chậu luôn phiên nhau lúc rửa bát, rửa rau, lúc lại thịt cá, lòng mề rồi tiếp tục đổ nước vào ngâm rau sống.
Hình ảnh: Cận cảnh bẩn kinh hoàng chế biến thức ăn ở các quán cơm số 12
Xoong, chảo cáu bẩn hiếm khi được rửa ráy
Hình ảnh: Cận cảnh bẩn kinh hoàng chế biến thức ăn ở các quán cơm số 13
Nơi bán hàng vô cùng nhếch nhác, bẩn tưởi
Hình ảnh: Cận cảnh bẩn kinh hoàng chế biến thức ăn ở các quán cơm số 14
Nhân viên quán cởi trần, tay không chế biến thức ăn sau đó đặt trực tiếp dưới nền đất cáu bẩn.
Hình ảnh: Cận cảnh bẩn kinh hoàng chế biến thức ăn ở các quán cơm số 15
Sau quy trình chế biến này là những món ăn đầy hấp dẫn mà các thượng đế ngày nào cũng bị đầu độc 
Với mức phạt vi phạm hành chính từ 300.000-500.000 đồng thì không đủ sức răn đe với những chủ quán ăn vô lương tâm coi thường tính mạng và sức khỏe của người tiêu dùng. Chính người  Việt đang tự đầu độc cả một thế hệ tương lai chỉ vì lợi ích cá nhân.
Theo Thái Bình (Nguoiduatin.vn)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét