Thứ Năm, 15 tháng 9, 2016

MUÔN MẶT ĐỜI THƯỜNG 440

(ĐC sưu tầm trên NET)

Chủ tịch Yên Bái bổ nhiệm em làm GĐ Sở

  • 54 phút trước
Ông Phạm Sỹ Quý, tân Giám đốc Sở TN-MT Yên Bái
Báo trong nước cho hay bà Phạm Thị Thanh Trà, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Yên Bái, vừa ký quyết định bổ nhiệm chức Giám đốc Sở Tài nguyên - Mội trường cho em bà là ông Phạm Sỹ Quý.
Quyết định nói trên được ký hôm 9/9, ba tuần sau vụ bắn người gây chấn động ở tỉnh này.
Thông tin về việc bổ nhiệm thoạt tiên được báo Lao Động đăng tải, dẫn nguồn ông Chu Đình Ngữ, Chánh Văn phòng UBND tỉnh Yên Bái; và được nhiều báo đăng lại.
Tuy nhiên vài tiếng sau, các báo đã rút bỏ bài viết.
Đến ngày 14/9, bà Phạm Thị Thanh Trà đã được bầu giữ chức Bí thư Tỉnh ủy Yên Bái nhiệm kỳ 2015- 2020.
Trước đó, bà là Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái.
Chiều 14/9 giờ Hà Nội, bà Phạm Thị Thanh Trà được báo Người Lao Động dẫn lời giải thích rằng việc bổ nhiệm cán bộ "là quyết định của tập thể Thường trực Tỉnh uỷ và Thường vụ Tỉnh uỷ tỉnh Yên bái, theo quy trình cực kỳ chặt chẽ".
“Từ việc lấy phiếu tín nhiệm của cán bộ công chức trong cơ quan, kể cả người lao động cũng được bỏ phiếu để giới thiệu, rồi ra đến thường trực, tập thể thường vụ đều đảm bảo các bước trong quy trình bổ nhiệm cán bộ. Còn việc tôi ký bổ nhiệm là thừa hành theo luật định ở vị trí Chủ tịch UBND tỉnh chứ không phải là quyết định cá nhân."
Bà Trà được trích lời nói: "Quy trình bổ nhiệm là cực kỳ chặt chẽ, không có gì để gọi là ưu ái trong trường hợp này”.

Vụ bắn người gây rúng động


 
Bà Phạm Thị Thanh Trà nói việc bổ nhiệm em trai bà không phải quyết định cá nhân
Trước khi được bổ nhiệm làm giám đốc, ông Phạm Sỹ Quý đã có nhiều năm làm Phó giám đốc Sở kiêm Giám đốc Trung tâm phát triển quỹ đất tỉnh Yên Bái.
Mới rồi, trung tâm này sáp nhập với Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất của tỉnh, thành Văn phòng Đăng ký đất đai và Phát triển quỹ đất tỉnh Yên Bái.
Theo bà Phạm Thị Thanh Trà, "việc bổ nhiệm ông Phạm Sỹ Quý lẽ ra đã tiến hành từ trước vì trống ghế Giám đốc Sở TN-MT lâu rồi".
Tuy nhiên bà nói vì vụ bắn người xảy ra hôm 18/8 nên việc quyết định của Thường vụ Tỉnh ủy đã bị chậm trễ.
Sáng hôm 18/8, Chi cục trưởng Kiểm lâm Đỗ Cường Minh đã dùng súng quân dụng K-59 bắn chết Bí thư Tỉnh ủy Phạm Duy Cường và Chủ tịch HĐND kiêm Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Ngô Ngọc Tuấn. Sau khi bắn hai ông, ông Minh đã tự sát.
Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Yên Bái đã chính thức khởi tố "vụ án giết người đặc biệt nghiêm trọng" nhưng hiện chưa công bố kết quả.
Không rõ tại sao ông Đỗ Cường Minh có hành động trên, nhưng trước đó Sở Nông nghiệp – Phát triển Nông thôn Yên Bái đã có chủ trương sáp nhập chi cục kiểm lâm (nơi ông Minh làm việc) và chi cục phát triển lâm nghiệp.

Campuchia điều xe quân sự bao vây trụ sở đảng đối lập

Hàng chục xe tải chứa lính vũ trang Campuchia bao vây trụ sở đảng Cứu nguy Dân tộc (CNRP), sau khi phe đối lập lên kế hoạch tổ chức biểu tình.

campuchia-dieu-xe-quan-su-bao-vay-tru-so-dang-doi-lap
Xe tải quân sự chở lính vũ trang di chuyển gần trụ sở CNRP đêm 12/9. Ảnh: Cambodia Daily
Thủ tướng Campuchia Hun Sen hôm 12/9 đăng một lời đe dọa cứng rắn trên Facebook, kêu gọi loại bỏ những lực lượng "phá hủy trật tự xã hội", sau khi phe đối lập thông báo kế hoạch tổ chức biểu tình, theo Cambodia Daily.
"Tôi ra lệnh cho tất cả lực lượng có thẩm quyền sẵn sàng loại bỏ tất cả hoạt động bất hợp pháp, để bảo vệ hạnh phúc của nhân dân với bất cứ giá nào", ông Hun Sen viết.
Hai giờ sau, khoảng 30, 40 xe tải quân sự, bao gồm cả xe thuộc đơn vị cảnh vệ của Thủ tướng Hun Sen, bắt đầu lái xe chậm qua trụ sở chính của phe đối lập trên Quốc lộ 2 ở Phnom Penh, trong khi xuồng cao tốc có gắn súng máy đi qua mặt sau của tòa nhà trên sông Tonle Bassac, các nhân chứng cho biết.
"Các xe tải chở lính vũ trang bịt mặt đến vào khoảng 22h20. Khoảng 1h30, họ đậu ở phía trước trụ sở CNRP hơn nửa giờ", Suong Neakpoan, 26 tuổi, thành viên một nhóm sinh viên liên quan đến CNRP, cho biết.
"Họ chiếu đèn LED vào trụ sở CNRP và cảnh báo người dân không chụp ảnh", Neakpoan nói thêm.
Các binh sĩ không cố gắng bắt giữ phó lãnh đạo đối lập Kem Sokha, người đã ẩn mình trong trụ sở từ cuối tháng 5. Ông này tuần trước bị kết án 5 tháng tù vì từ chối xuất hiện tại tòa, trong một vụ kiện lên quan đến mại dâm.
Xe tải rời đi vào khoảng 2h, trong khi xuồng cao tốc rời đi lúc mặt trời mọc, Neakpoan nói.
Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Campuchia Chhum Sucheat cho biết lực lượng được điều đến trụ sở CNRP theo lệnh trực tiếp của ông Hun Sen.
"Mục đích của chúng tôi là dẹp bỏ bất kỳ cuộc biểu tình bất hợp pháp của CNRP, để bảo vệ sự an toàn cho người dân và ổn định xã hội, vì hành vi tuyên bố kế hoạch tổ chức biểu tình của CNRP là bất hợp pháp", tướng Sucheat nói.
Theo Phương Vũ - VNExpress.net

TP.HCM ngập lụt, Công ty Thoát nước mải... xây nhà

TP.HCM ngập lụt, Công ty Thoát nước mải... xây nhà

Công ty TNHH MTV Thoát nước đô thị TP.HCM (UDC) được thành lập năm 1993 với tên gọi Công ty Thoát nước đô thị, chính thức chuyển đổi thành doanh nghiệp nhà nước hoạt động công ích vào năm 1997. UDC hiện là một trong nhiều doanh nghiệp nhà nước trực thuộc UBND TP.HCM.

    Ngập lụt ngày càng nghiêm trọng
    Cuối tháng 8, nửa đầu tháng 9/2016, TP.HCM liên tục hứng những trận mưa lớn trên diện rộng, cả Thành phố ngập lụt nghiêm trọng. Trận lụt ngày 26/8 được ví là trận lụt lịch sử khi gần như toàn Thành phố bị tắc đường hàng tiếng đồng hồ vì mưa. Sân bay Tân Sơn Nhất cũng buộc phải hủy một số chuyến bay.
    Tình hình ngập lụt tại thành phố năng động nhất cả nước chưa có dấu hiệu thuyên giảm, thậm chí, ngày càng trở nên nghiêm trọng. Cục trưởng Cục Hàng không, ông Lại Xuân Thanh cho biết, trong tình huống xấu nhất sẽ phải dừng hoạt động Sân bay Tân Sơn Nhất do sân bay này vẫn phải dùng chung hệ thống thoát nước toàn Thành phố, khi khu vực xung quanh ngập sẽ khiến Sân bay không thể thoát nước.
    Ngập lụt đương nhiên do nhiều nguyên nhân gây ra. Trước hết là do… trời mưa. Rồi đến quy hoạch kiến trúc, xây dựng, thoát nước… Tuy nhiên, người ta vẫn nghĩ ngay đến vai trò và trách nhiệm của doanh nghiệp đảm trách nhiệm vụ thoát nước toàn Thành phố.
    Công ty Thoát nước tập trung… xây văn phòng
    Là một doanh nghiệp công ích, lợi nhuận cũng như đóng góp về mặt tài chính cho ngân sách của công ty này tương đối khiêm tốn. Năm 2016, UBND TP.HCM giao nhiệm vụ cho Công ty Thoát nước doanh thu 441 tỷ đồng, lợi nhuận 15,2 tỷ đồng, nộp ngân sách gần 19 tỷ đồng, không đáng là bao so với các doanh nghiệp khác trên cùng địa bàn. Tuy nhiên, không vì thế mà phủ nhận chức năng của Công ty.
    Với nhiệm vụ chống úng ngập trên địa bàn toàn Thành phố, kế hoạch đầu tư năm 2016 của Công ty lại được chú ý hơn cả. Căn cứ Công văn số 1111/UBND-ĐTMT ngày 16/3/2016 của UBND TP.HCM, tổng mức đầu tư dự kiến năm 2016 của Công ty ở mức 82,4 tỷ đồng. Đáng ngạc nhiên hơn cả, phần lớn số tiền nói trên thay vì phục vụ nhiệm vụ chống úng ngập, lại được UDC dành cho việc đầu tư xây dựng trụ sở.
    Năm 2013, UDC đạt lợi nhuận trước thuế 30,6 tỷ đồng. Con số lợi nhuận giảm dần đến năm 2015 còn 28,6 tỷ đồng. Kế hoạch cả năm 2016, UDC "chỉ cần" lãi 15,2 tỷ đồng là đạt chỉ tiêu.
    Cụ thể, UDC dự kiến đầu tư đất xây dựng văn phòng trụ sở Công ty trên diện tích khuôn viên 400 - 500 m2, tổng mức đầu tư 38 tỷ đồng. Bên cạnh đó, Công ty cũng dự chi 28 tỷ đồng xây dựng trụ sở văn phòng làm việc Công ty trên diện tích xây dựng 4.000 m2. Tổng mức đầu tư 2 hạng mục xây dựng này là 66 tỷ đồng, chiếm 80% kế hoạch đầu tư năm 2016. Còn 20%, tương đương 16,4 tỷ đồng, được UDC dự chi cho 2 dự án Xe chuyên dùng vận chuyển bùn thùng kín và Xe tải cẩu.
    Được biết, một trong những khó khăn mà UDC lên tiếng trong Báo cáo đánh giá kết quả thực hiện kế hoạch kinh doanh hàng năm và 3 năm gần nhất, là kết cấu hạ tầng thoát nước đã cũ và xuống cấp chưa được sửa chữa và thay thế kịp thời gây trở ngại cho công tác duy tu, nạo vét, chống ngập.
    Những khoản phải thu "đáng ngờ"
    Tại thời điểm cuối năm 2015, UDC có số dư phải thu khách hàng là 202,5 tỷ đồng. Trong đó có khoản phải thu gần 105 tỷ đồng đối với Trung tâm Điều hành chương trình chống ngập nước TP.HCM. Kiểm toán báo cáo tài chính cho biết, số dư phát sinh trong năm 2015 là 113 tỷ đồng, được Trung tâm thanh toán trong năm 2016, số dư còn lại phát sinh từ năm 2014 trở về trước với số tiền âm gần 8 tỷ đồng, kiểm toán chưa có cơ sở kiểm tra, đối chiếu.
    Kiểm toán cũng lưu ý thêm về việc UDC chưa phân tích, đánh giá việc trích lập dự phòng đối với các khoản công nợ phải thu với số tiền 15,8 tỷ đồng. Do đó, chưa đủ cơ sở để tính các khoản dự phòng này cũng như ảnh hưởng của chúng đến các chỉ tiêu khác trong báo cáo tài chính của Công ty.
    Báo cáo tài chính năm 2015 của UDC bị kiểm toán đưa khá nhiều ý kiến ngoại trừ xung quanh các khoản mục có giá trị từ hàng trăm triệu đồng đến hàng chục tỷ đồng.
    Năm 2013, UDC đạt lợi nhuận trước thuế 30,6 tỷ đồng. Con số lợi nhuận giảm dần đến năm 2015 còn 28,6 tỷ đồng. Kế hoạch cả năm 2016, UDC "chỉ cần" lãi 15,2 tỷ đồng là đạt chỉ tiêu.
    Theo Đan Nguyên
    Báo đấu thầu

    7 người chưa thể liên lạc, nghi bị lũ cuốn?.

    Dân trí Tối 14/9, ông Nguyễn Thanh Hoài - PCT UBND huyện Quỳ Châu cho PV Dân trí biết, đến thời điểm này (20h40’, tối 14/9) trên địa bàn huyện vẫn còn 7 người dân chưa thể liên lạc được, nghi đang mất tích.

    Ông Nguyễn Thanh Hoài - PCT UBND huyện Quỳ Châu trả lời PV Dân trí.

    Theo ông Hoài, 7 người được xác định không thể liên lạc được gồm có 5 người trong một gia đình và 2 người hàng xóm trú Bản Tần 1, xã Châu Hội, huyện Quỳ Châu.
    Cả 7 người này đi lên làm trên rẫy từ những ngày trước mưa lũ. Tuy nhiên, từ chiều tối 13/9 khi mưa to gió lớn cho đến sáng 14/9, người thân đã tìm mọi cách liên lạc nhưng đến chiều tối 14/9 vẫn chưa có thông tin gì về những người này.

    Tối 14/9, đất đá rơi từ trên núi xuống quốc lộ 48 rất nguy hiểm.
    Tối 14/9, đất đá rơi từ trên núi xuống quốc lộ 48 rất nguy hiểm.
    Theo nhận định của cơ quan chức năng huyện Quỳ Châu, thì nhiều khả năng 7 người này trên đường về nhà thì đã bị lũ cuốn trôi?.
    “Hiện chúng tôi đã kiểm tra tại Bản Tần 1, song vẫn chưa thể liên lạc được với những người này. Hiện công tác tìm kiếm đã được triển khai, song vẫn chưa có tin tức gì”, ông Hoài nói.
    Cũng theo ông Hoài, ngoài 7 người nói trên chưa thể liên lạc được, còn có 1 người đàn ông ở xã Châu Nga đi rẫy về bị nước lũ cuốn trôi, mất tích từ sáng sớm đến chiều tối cùng ngày vẫn chưa tìm thấy.
    Bên cạnh đó, tại địa bàn xã Châu Hội người dân cũng phát hiện 2 thi thể nạn nhân không còn nguyên vẹn sau khi lũ rút trôi dạt trên sông. Hiện cả 2 thi thể người xấu số này đang được cơ quan cảnh sát điều tra khám nghiệm và làm rõ vào ngày 15/9.
    Cũng theo ông Hoài, do ảnh hưởng của cơn bão số 4, trên địa bàn huyện Quỳ Châu trong ngày 14/9 đã có 39 xã bị cô lập, thiệt hại về kinh tế là rất nhiều...
    Một số hình ảnh lũ lên nhanh gây ngập nhà cửa, làm hư hỏng đường trên các huyện miền Tây xứ Nghệ:
    Nước lũ vào một số nhà dân xã Mường Noọc, huyện Quế Phong.
    Nước lũ vào một số nhà dân xã Mường Noọc, huyện Quế Phong.


    Nhà dân ở huyện Quỳ Châu ngập lụt.
    Nhà dân ở huyện Quỳ Châu ngập lụt.

    Đường vào một số xã của huyện Quỳ Châu ngập lụt.
    Đường vào một số xã của huyện Quỳ Châu ngập lụt.

    Địa bàn huyện biên giới Quế Phong ngập chìm trong nước.
    Địa bàn huyện biên giới Quế Phong ngập chìm trong nước.

    Mặc dù mưa to, gió lớn, lũ lên cao nhưng các em học sinh ở Quế Phong vô tư dạo bên suối nước chảy xiết rất nguy hiểm.
    Mặc dù mưa to, gió lớn, lũ lên cao nhưng các em học sinh ở Quế Phong vô tư dạo bên suối nước chảy xiết rất nguy hiểm.

    Tuyến đường vào xã Châu Kim, Nậm Giải bị hư hỏng sau lũ.
    Tuyến đường vào xã Châu Kim, Nậm Giải bị hư hỏng sau lũ.

    Nguyễn Duy

    Cháy xe ô-tô, một người chết


    Thứ Năm, 15/09/2016, 02:01:03
     Font Size:     |        Print
    Khoảng 1 giờ sáng 14-9, tại khu vực phía tây sân bay Nội Bài (Hà Nội), một chiếc xe ô-tô bốn chỗ của Trung tâm Điều hành sân bay Nội Bài bất ngờ bốc cháy. Ngay khi nhận được thông tin, lực lượng cứu hỏa đã vào cuộc, đám cháy được dập tắt. Tuy nhiên, lái xe đã chết. Vụ cháy được xử lý kịp thời nên không ảnh hưởng tới lịch trình các chuyến bay cũng như không ảnh hưởng tới các tài sản khác tại cảng. Hiện, lực lượng chức năng đang điều tra làm rõ nguyên nhân hỏa hoạn.

    Triệt phá đường dây đánh bạc qua in-tơ-nét

    Ngày 14-9, Cục Cảnh sát phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (C50, Bộ Công an) cho biết, vừa phối hợp Cục Cảnh sát hình sự (C45, Bộ Công an) tổ chức bắt, khám xét khẩn cấp đối với 11 đối tượng ở Hà Nội trong đường dây đánh bạc qua mạng in-tơ-nét. Theo CQĐT, đường dây này do Lê Thị Xuân (36 tuổi) và Trần Thị Kim Thủy (34 tuổi) cầm đầu. Các đối tượng trên được xác đute; Văn Nam (SN 1987, trú tại Xuân Mãn, Lộc Bình, Lạng Sơn), về hành vi mua bán vận chuyển trái phép gần hai kg ma túy tổng hợp. Nam khai nhận số ma túy mua ở Trung Quốc mang về bán kiếm lời.

    Án mạng do tranh giành khách

    Ngày 14-9, Công an TP Ninh Bình đã khởi tố bị can đối với Nguyễn Văn Yêng (SN 1965) về hành vi giết người. Trước đó, tại phường Nam Thành, TP Ninh Bình, do mâu thuẫn trong việc tranh giành khách đi xe ôm, Yêng đã dùng gạch, đá đập nhiều nhát vào đầu anh Phan Quốc Bình (SN 1972). Hậu quả, anh Bình đã chết khi đang cấp cứu tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Ninh Bình.

    Vận chuyển trái phép ma túy, lĩnh án tử hình

    Ngày 14-9, TAND tỉnh Lạng Sơn xét xử sơ thẩm vụ án vận chuyển trái phép chất ma túy (ma túy đá), đối với bị cáo Tăng Văn Luyện (SN 1975, trú tại thôn Nội Đình, xã Yên Sơn, huyện Lục Ngạn (Bắc Giang). Theo cáo trạng tháng 2-2016, Tăng Văn Luyện xuất cảnh trái phép sang Pò Chài, Quảng Tây (Trung Quốc). Tại đây Luyện quen một người tên Nhí. Nhí đã đặt vấn đề thuê Luyện vận chuyển ma túy đá và trả 5 triệu đồng tiền công. Luyện đã đồng ý. Ngày 10-3-2016, Luyện vận chuyển 6.667,2 gam ma túy, được giấu trong thùng xốp đựng cam từ Pò Chài (Trung Quốc), qua cửa khẩu Tân Thanh, Văn Lãng (Lạng Sơn) về Việt Nam để giao cho khách hàng thì bị lực lượng biên phòng và Hải quan Tân Thanh phát hiện, bắt giữ. Hội đồng xét xử tuyên phạt bị cáo Tăng Văn Luyện mức án tử hình về tội vận chuyển ma túy.

    Huy động lực lượng tìm kiếm, cứu hộ người bị mất tích và khắc phục sự cố tại Thủy điện Sông Bung 2


    Thứ Năm, 15/09/2016, 01:58:22

    Lực lượng chức năng tìm kiếm hai công nhân mất tích sau sự cố tại Thủy điện Sông Bung 2. Ảnh: SƠN THỦY
    * Lũ tại Thanh Hóa làm hai người chết, năm người mất tích
    * Siêu bão Meranti (bão số 5) suy yếu thành áp thấp
    Ngày 14-9, Thủ tướng Chính phủ đã có Công điện số 1634/CĐ-TTg yêu cầu các cơ quan liên quan khẩn trương khắc phục sự cố tại Thủy điện Sông Bung 2 trên địa bàn huyện Nam Giang (Quảng Nam). Ngoài tiếp tục thực hiện nghiêm chỉ đạo tại Công điện số 1633/CĐ-TTg ngày 13-9 trước đó, Thủ tướng yêu cầu UBND tỉnh Quảng Nam chỉ đạo huyện Nam Giang và các đơn vị liên quan khẩn trương rà soát, xác minh cụ thể thiệt hại, nhất là thiệt hại về người, báo cáo Thủ tướng Chính phủ; huy động các lực lượng của địa phương, chủ đầu tư và các nhà thầu tập trung nỗ lực cao nhất tìm kiếm, cứu nạn những người bị mất tích và những người còn chưa liên lạc được. Bộ Công thương chủ trì, phối hợp Bộ Xây dựng, UBND tỉnh Quảng Nam và các cơ quan liên quan tổ chức giám định nguyên nhân sự cố công trình theo quy định, xác định trách nhiệm của các cá nhân, đơn vị liên quan, báo cáo Thủ tướng Chính phủ, đồng thời chỉ đạo thực hiện các biện pháp bảo đảm an toàn công trình. UBND tỉnh Quảng Nam chỉ đạo cơ quan chức năng phối hợp chủ đầu tư khẩn trương rà soát, đánh giá thiệt hại của nhân dân do sự cố, kịp thời hỗ trợ khắc phục hậu quả, bảo đảm ổn định đời sống nhân dân.

    * Cùng ngày, Tổng Công ty Phát điện 2 (đơn vị chủ đầu tư dự án Thủy điện Sông Bung 2) cho biết: Qua thực tế kiểm tra tại hiện trường cho thấy, do cửa van số 2 của hầm dẫn dòng bị nước lũ cuốn trôi về hạ lưu, dẫn đến nước lũ chảy vào hầm dẫn dòng với lưu lượng lớn và tràn về hạ du gây ngập. Ngày 14-9, lòng hồ đã được tháo cạn nước thông qua hầm dẫn dòng về hạ lưu. Tất cả các hạng mục công trình chính hoạt động bình thường, bảo đảm an toàn. Các cơ quan chức năng tỉnh Quảng Nam đã cùng chính quyền địa phương huy động gần 300 người và phương tiện tìm kiếm dọc theo khu vực hạ lưu. Bước đầu, các cơ quan chức năng huyện Nam Giang và các xã trong khu vực hạ lưu đã liên lạc được với tất cả người dân đi làm rừng sau khi sự cố xảy ra. Tuy nhiên, đến 18 giờ ngày 14-9, vẫn chưa tìm được hai công nhân lái xe bị nước cuốn trôi.

    * Chiều 14-9, theo chỉ đạo của Bộ trưởng Công thương Trần Tuấn Anh, đoàn công tác do Thứ trưởng Cao Quốc Hưng dẫn đầu đã kiểm tra hiện trường; làm việc với địa phương, chủ đầu tư và đơn vị thi công về sự cố công trình Thủy điện Sông Bung 2. Thứ trưởng Cao Quốc Hưng nhấn mạnh: Sự cố xảy ra tại Thủy điện Sông Bung 2 là rất nghiêm trọng, chủ đầu tư, đơn vị thi công và chính quyền địa phương cần phối hợp, khẩn trương triển khai tìm kiếm các nạn nhân mất tích, xác định nguyên nhân và nhanh chóng khắc phục sự cố, tiếp tục thi công bảo đảm đúng tiến độ đề ra. Các chủ đầu tư thủy điện trên địa bàn tỉnh cần nâng cao cảnh giác, tuân thủ đúng quy trình, bảo đảm an toàn cho công trình và người dân.

    * Ngày 14-9, Văn phòng Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng, chống thiên tai đã có Công điện số 24 đề nghị Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Nghệ An theo dõi chặt chẽ diễn biến mưa, lũ; tăng cường công tác thông tin truyền thông, nhất là vùng sâu, vùng xa, vùng ven sông suối, hạ lưu các hồ đập, vùng trũng thấp để các cấp chính quyền địa phương và người dân biết, chủ động phòng tránh. Tổ chức triển khai ngay phương án di dời dân tại những khu vực có nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở và vùng trũng thấp đến nơi an toàn; kiểm tra bảo đảm an toàn công trình, nhất là các công trình đang thi công; các hồ chứa nước, vận hành cửa van, đặc biệt là các hồ chứa xung yếu. Bố trí lực lượng canh gác để hướng dẫn người và phương tiện qua lại tại các ngầm, tràn, bến đò ngang, đò dọc; nghiêm cấm người dân vớt củi trên sông, suối, bảo đảm an toàn về người và tài sản; bố trí lực lượng, phương tiện tại những khu vực xung yếu để sẵn sàng cứu hộ, cứu nạn khi có sự cố.

    * Theo Trung tâm dự báo Khí tượng - Thủy văn T.Ư, hồi 22 giờ ngày 14-9, vị trí tâm bão ở vào khoảng 23,8 độ vĩ bắc; 118,6 độ kinh đông, trên vùng biển phía đông nam tỉnh Phúc Kiến (Trung Quốc). Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão mạnh cấp 15, giật cấp 17. Dự báo trong 24 giờ sau đó, bão di chuyển theo hướng bắc tây bắc, mỗi giờ đi được khoảng 20 km. Đến 22 giờ ngày

    15-9, vị trí tâm bão ở vào khoảng 27 độ vĩ bắc; 116,8 độ kinh đông, trên đất liền tỉnh Phúc Kiến - Giang Tây (Trung Quốc). Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão mạnh cấp 8, giật cấp 9 - 10. Do ảnh hưởng của bão, vùng biển phía đông bắc Biển Đông có gió mạnh cấp 8 đến cấp 11, vùng gần tâm bão đi qua cấp 12 đến cấp 15, giật cấp 17. Biển động dữ dội. Trên khu vực đông bắc Biển Đông vùng nguy hiểm (gió mạnh từ cấp 8, giật cấp 10 đến cấp 12 trở lên): 21 độ vĩ bắc, 117 độ kinh đông. Cấp độ rủi ro thiên tai: cấp 3. Trong 24 đến 36 giờ tiếp theo, bão tiếp tục đi sâu vào đất liền Trung Quốc, suy yếu nhanh và tan dần.

    Hiện, lũ trên thượng lưu sông Gianh đã đạt đỉnh và đang xuống, mực nước đỉnh lũ tại trạm Đồng Tâm là 14,1 m, trên báo động 2: 2,1 m; sông Hiếu, sông Cả (Nghệ An), sông Ngàn Sâu, sông La (Hà Tĩnh) và hạ lưu sông Gianh (Quảng Bình) đang lên, sông Ngàn Phố (Hà Tĩnh) đang xuống. Dự báo, lũ trên sông Hiếu, sông Cả, sông Ngàn Sâu, sông La tiếp tục lên; hạ lưu sông Gianh dao động ở mức đỉnh sau đó xuống; sông Ngàn Phố tiếp tục xuống. Mực nước trên sông Hiếu tại huyện Quỳ Châu sẽ đạt đỉnh ở mức 79,5 m, thấp hơn đỉnh lũ năm 2007: 0,69 m; sông Gianh tại Mai Hóa đạt đỉnh ở mức 5,7 m, trên BĐ2: 0,7 m, sau đó xuống. Nguy cơ cao xảy ra lũ lớn, lũ quét, sạt lở đất ở vùng núi, ngập úng tại vùng trũng, ven sông các tỉnh từ Nghệ An đến Quảng Bình, đặc biệt tại các huyện: Tương Dương, Kỳ Sơn, Quế Phong, Quỳ Châu, Con Cuông, Anh Sơn, Quỳ Hợp, Đô Lương, Thanh Chương; Tân Kỳ, Nghĩa Đàn (Nghệ An); huyện Hương Khê, Hương Sơn, Vũ Quang (Hà Tĩnh); huyện Minh Hóa, Tuyên Hóa (Quảng Bình).

    * Rạng sáng 14-9, trên địa bàn xã Châu Nga, huyện Quỳ Châu (Nghệ An) có 10 lao động ở xã Thanh Quân, huyện Như Xuân (Thanh Hóa) đang ngủ trong lều, mưa lớn khiến đất đá trên núi bị sạt lở, cuốn trôi lều bạt của các lao động xuống suối. Ba người thoát chết đã thông báo cho chính quyền địa phương hai huyện nêu trên tham gia tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn. Lực lượng cứu hộ đã tìm được thi thể hai người và đưa về quê mai táng. Tuy nhiên vẫn còn năm người bị mất tích. UBND huyện Như Xuân đã chỉ đạo các ngành, đoàn thể, chính quyền địa phương đến thăm hỏi, động viên các gia đình người gặp nạn.

    * Theo Văn phòng thường trực Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai tỉnh Nghệ An cho biết, do ảnh hưởng của mưa lũ, trên địa bàn đã có một người chết, ba người mất tích. Mưa to, lũ lớn xuất hiện trên nhiều sông suối tại các huyện miền núi, lớn nhất tại các huyện: Anh Sơn, Tương Dương, Kỳ Sơn và Quế Phong… Tại Anh Sơn, nhiều tuyến đường trên địa bàn xã Thọ Sơn bị nước lũ tràn về, cô lập các làng bản. Trên địa bàn huyện rẻo cao Kỳ Sơn đã xảy ra lũ quét, chia cắt xã Hữu Lập và Bảo Nam. Trên quốc lộ 7 đoạn qua bản Thạch Dương, xã Thạch Giám, huyện Tương Dương bị sạt lở nghiêm trọng. Khoảng 2 giờ ngày 14-9, một cơn lũ đã bất ngờ quét qua Trường THCS Yên Tĩnh làm toàn bộ bàn ghế, máy móc thiết bị dạy học hư hỏng nặng, khoảng gần 20 nhà dân bị sụt lún, đổ sập.

    * Sáng 14-9, trên đường đến trường, một học sinh lớp 5 ở xã Sơn Trạch (huyện Bố Trạch, Quảng Bình) đã bị nước lũ cuốn trôi. Sau khoảng một giờ đồng hồ tìm kiếm, lực lượng cứu hộ đã tìm thấy thi thể nạn nhân cách vị trí gặp nạn khoảng 50 m.

    * Theo Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo T.Ư về Phòng, chống thiên tai, bão số 4 đã gây nhiều thiệt hại cho các tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế, Đà Nẵng, Quảng Ngãi. Trong đó, 34 người bị thương, 665 nhà bị hư hại, tốc mái, 8.422 ha lúa bị ngập, bảy tàu, thuyền, hai cầu nhỏ bị hư hỏng, 3.000 m3 đất đá bị sạt lở, 50 m đê cấp V bị hư hỏng, 1,3 km bờ biển, bờ sông bị sạt lở…

    * Do ảnh hưởng của bão số 4 và hoàn lưu sau bão, tại tỉnh Thừa Thiên - Huế đã có mưa to, có nơi mưa rất to, kèm dông. Lượng mưa phổ biến ở mức 100 đến 400 mm; một số địa bàn miền núi 300 đến 500 mm. Mực nước các công trình thủy điện và thủy lợi trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế dâng cao rất nhanh. Đến sáng 14-9, mực nước hồ Tả Trạch ở mức 32,7m/40m; hồ thủy điện Bình Điền 65,7 m/73 m; thủy điện Hương Điền 48,56 m/58 m... Do đó, các công trình thủy điện đều phải điều tiết mực nước ở hồ bằng cách xả lũ để đề phòng mưa lũ kéo dài.

    * Do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 4, mưa lớn kéo dài cho nên nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh Gia Lai đã bị ngập úng cục bộ. Tại huyện Mang Yang, mưa lớn cộng với nước từ thượng nguồn đổ về khiến tỉnh lộ 666, tuyến đường độc đạo đi vào khu vực năm xã phía đông của huyện bị ngập lụt, cô lập hàng nghìn hộ dân ở đây. Để bảo đảm an toàn tính mạng cho người dân, ngành chức năng đã chăng dây cảnh báo, ngăn chặn người dân vượt lũ.

    * Ngày 14-9, Trung tâm Phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải Việt Nam (Vietnam MRCC) cho biết: Đêm 13-9, tàu cứu nạn SAR 274 đã đưa Nguyễn Đăng Dũng (SN 1977), thuyền viên tàu VINAFCO 28 bị tai nạn lao động, gãy xương đùi về Đà Nẵng cấp cứu an toàn. Do ảnh hưởng của cơn bão số 4, mặc dù tiếp cận được tàu VINAFCO 28, song không thể chuyển được nạn nhân sang tàu SAR 274 vì không bảo đảm an toàn. Các bác sĩ và ba nhân viên cứu nạn đã phải sang tàu VINAFCO 28 để điều trị, chăm sóc nạn nhân. Khi về đến phía bắc hòn Sơn Trà con, mới chuyển được nạn nhân sang tàu SAR 274.

    Siêu bão Meranti quét qua Đài Loan (Trung Quốc)


    Thứ Năm, 15/09/2016, 01:55:14
     Font Size:     |        Print
    Tân Hoa xã và TTXVN dẫn tin từ Cục Thời tiết Đài Loan (Trung Quốc) cho biết, ngày 14-9, bão Meranti, cơn bão thứ 14 và là cơn bão mạnh nhất trong năm nay, đã quét qua Đài Loan, gây mưa to, gió mạnh kỷ lục. Đầu giờ chiều cùng ngày, bão Meranti cách thị trấn cực nam Hằng Xuân 30 km về phía tây - nam, với sức gió giật tới 263 km/giờ. Theo Cục Thời tiết Đài Loan, trạm quan sát của Hằng Xuân rạng sáng 14-9 ghi nhận sức gió mạnh nhất trong 120 năm qua. Cảnh báo bão cấp 5 với mưa to, gió lớn và ngập úng đe dọa nhiều thành phố phía đông và nam Đài Loan, trong đó có các thành phố Cao Hùng và Hoa Liên. Dự kiến, lượng mưa có thể lên tới 800 mm tại các khu vực miền núi, gây nguy cơ lở đất.
    Bão khiến khoảng 200.000 hộ gia đình trên đảo mất điện. Các trường học và công sở tại nhiều quận phải đóng cửa. Phần lớn các chuyến bay nội địa bị hủy, trong đó có tất cả các chuyến bay cất cánh từ sân bay Cao Hùng. Nhiều chuyến bay quốc tế ở sân bay này cũng bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Hàng loạt tuyến tàu hỏa chạy dọc vùng ven biển phía đông phải tạm dừng hoạt động, ảnh hưởng giao thông trong kỳ nghỉ lễ Trung thu. Theo Trung tâm hoạt động khẩn cấp, gần 1.500 người đã sơ tán khỏi các khu vực nguy hiểm, trong đó khoảng 50% trú tại các cơ sở tạm.

    * Dự báo, sau khi hoành hành ở Đài Loan, bão Meranti sẽ đổ bộ vào các tỉnh Quảng Đông và Phúc Kiến, miền nam Trung Quốc đại lục ngày 15-9. Tại đây, chính quyền địa phương đã hủy các chuyến tàu hỏa và chuẩn bị sơ tán người dân. Trung tâm dự báo môi trường biển quốc gia Trung Quốc đã nâng mức cảnh báo sóng biển do bão Meranti gây ra lên mức “đỏ”, là mức cao nhất trong hệ thống cảnh báo sóng biển gồm bốn cấp độ.

    * Cơ quan thời tiết Phi-li-pin cho biết, ngày 14-9, siêu bão Meranti tiến vào khu vực đảo Lu-dông của nước này, với sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão mạnh cấp 17 (từ 200 đến 220 km/giờ), giật trên cấp 17. Bão tiếp tục tiến về Kênh Ba-si theo hướng tây và tây-bắc với vận tốc 22 km/giờ sau khi đổ bộ khu vực Ít-bay-át, thuộc tỉnh Ba-tên, miền bắc Phi-li-pin. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão có thể lên tới 210 km/giờ, giật lên 245 km/giờ.

    Cô nàng xinh đẹp kể chuyện ngôn tình với “soái ca” sau màn cầu hôn bên xế hộp nổi tiếng

    15-09-2016 00:01:06

    Sau gần 1 năm hẹn hò, Hoàng Hà đã quyết định đánh dấu mốc mới cho tình yêu "mai mối" của mình khi dành tặng bạn gái xinh đẹp một sự bất ngờ với màn cầu hôn bên xế hộp nổi tiếng cộng đồng mạng.


    cầu hôn
    Tên chàng: Hoàng Hà/ Tuổi: 28
    Tên nàng: Quỳnh Trang/ Tuổi: 23
    Nhìn vào hạnh phúc hiện tại của Hoàng Hà và Quỳnh Trang, có lẽ ít ai nghĩ rằng họ lại là một cặp đôi nên duyên nhờ mai mối. Trang kể, cách đây khoảng 1 năm trước, Hà đã thấy ảnh cô trên facebook và cảm thấy rất ấn tượng nhưng không dám chủ động làm quen mà chỉ âm thầm theo dõi. Đến đầu năm nay, khi anh tình cờ biết được giữa mình và “người trong mộng” có chung 2 người bạn thân thì mới mạnh dạn ngỏ ý nhờ làm cầu nối để gặp gỡ Trang ngoài đời.

    Buổi hẹn đầu tiên, Trang ấn tượng về Hà bởi vẻ hiền lành, ít nói. Tuy nhiên lúc đó cô chỉ nghĩ rằng đây là một cuộc gặp bình thường với bạn nên không có cảm xúc gì đặc biệt với Hà. Thậm chí, có một thời gian, hai người dừng cả việc liên lạc vì cho rằng mình không hợp nhau.

    Trải qua nhiều khó khăn và thử thách, Trang dần nhận ra rằng Hà là một chàng trai rất đặc biệt, với tình cảm chân thành hiếm thấy. Dù có bận rộn đến đâu, anh luôn dành hết thời gian và hết lòng vì Trang lẫn gia đình của cô, luôn quan tâm tới bạn gái từ những điều nhỏ nhất.

    “Có những khi mình đi chơi về muộn, dù là 12h đêm thì anh ấy vẫn chờ và đến đón tận nơi, mặc dù nhà hai đứa cách nhau đến 13 cây số. Có hôm đi làm về trời mưa tầm tã, không cần nhắc thì anh cũng qua đón. Mình còn nhớ anh đã từng hứa rằng chỉ cần mình gọi thì anh sẽ có mặt ngay, cho tới nay anh luôn giữ trọn lời hứa đó, chưa khi nào để mình ở một mình, kể cả những lúc ốm đau”, Trang chia sẻ.

    Màn cầu hôn lãng mạn của Hà dành tặng bạn gái.

    cầu hôn
    Trang và Hà đã có 1 năm tìm hiểu và yêu nhau.

    Sau 2 tháng tìm hiểu đầy thử thách, Hà đã khiến Trang phải bất ngờ khi bất ngờ nói lời tỏ tình với cô cùng chiếc xe ngập tràn bong bóng. Hôm đó, hai người hẹn nhau đi ăn, khi Trang mở cửa xe thì thấy có rất nhiều bóng bay đủ màu sắc, quay sang đã thấy Hà cầm hoa và hỏi: “Em có đồng ý làm người yêu anh không?” Tuy chỉ đơn giản như vậy nhưng tấm lòng chân tình đó đã khiến Trang hiểu rằng trước mắt mình là một người đàn ông rất đáng trân trọng, sẵn sàng bỏ công sức chuẩn bị chỉ để khiến bạn gái vui lòng.

    Một ngày thu Hà Nội tuyệt đẹp, Hà đã quyết định sẽ dành tặng bạn gái một bất ngờ nữa khi quyết định sẽ cầu hôn nàng ngay tại Việt Nam thay vì kế hoạch định sẵn ban đầu là tại Singapore – nơi anh đã từng sống và học tập.

    Giống như các bạn gái khác, Trang từng mơ ước một ngày nào đó sẽ được người mình yêu cầu hôn trong một nhà hàng lãng mạn, dưới ánh nến và tiếng nhạc cổ điển du dương. Vì vậy nên khi được Hà bày tỏ tình cảm theo một cách riêng thì Trang không khỏi bất ngờ.

    Trang kể, hôm đó khi đang ốm thì thấy Hà nhắn tin cáo bận không qua thăm được. Vì nghĩ rằng chàng vô tâm nên cô đã có ý hờn dỗi. Bỗng nhiên chừng một giờ sau thì Hà lại gọi điện thông báo rằng mình đang ở dưới nhà, đồng thời rủ Trang đi uống nước vì lý do “anh nhớ em quá!”.

    Vì bất ngờ nên Trang đã định mặc nguyên bộ đồ ngủ đi xuống nhưng nghĩ thế nào lại cố chỉnh chang trang phục cẩn thận rồi mới xuống đi cùng người yêu. Hai người ngồi trên xe đi lang thang đến một đoạn đường vắng thì Hà xuống xe lấy hoa và quà ra tặng. Đến tận lúc đó, Trang vẫn nghĩ đó là món quà sinh nhật nên mở điện thoại quay clip kỷ niệm. Rồi đọc được những dòng chữ trên hộp, cô vẫn cho rằng đó là vì Hà viết cho vui nên mới cười cười hỏi: nhẫn đâu ạ? Không ngờ, Hà quỳ xuống trao nhẫn thật khiến Trang chỉ biết bật khóc ngon lành vì quá xúc động.

    cầu hôn
    Chân dung 9X xinh đẹp được bạn trai cầu hôn bên xế hộp.

    Mãi đến sau này, Trang mới biết để có được màn cầu hôn khiến mình ấn tượng, Hà đã phải âm thầm chuẩn bị trong 2 tuần. Biết cô thích đọc thiệp viết tay nên anh chàng đã viết một tấm thiệp nhỏ với những lời lẽ rất cảm động. Đó là sự cố gắng lớn đối với một anh chàng không thuộc tuýp người lãng mạn, nếu không muốn nói rằng khô khan nhưng vì cô gái mình yêu thương mà đã thay đổi rất nhiều.

    So với những màn cầu hôn xôn xao mạng xã hội khác, đây không phải là một sự kiện quá hoành tráng hay xa xỉ nhưng với Trang, đây là những điều khiến cô luôn cảm thấy ấm lòng mỗi khi nghĩ lại. “Đối với mình, tình yêu không phải là những món quà có giá trị vật chất. mình cần một người yêu mình đến mức biết mình thích gì, muốn gì và sẽ cố gắng làm mọi thứ trong khả năng của họ để làm mình vui. Mình nghĩ rằng người con gái nào cũng vậy, coi trọng tình cảm và muốn được bạn trai yêu thương thật lòng”, 9X xinh đẹp giãi bày.

    Với Trang, đây cũng không phải là lần đầu tiên cô cảm thấy xúc động trước tình cảm chân thành của người yêu. Còn nhớ lần kỷ niệm 1 tháng yêu nhau, Hà còn bí mật đưa cô tới một nơi không biết trước, sau đó tự tay vào bếp nấu những món ăn Trang thích, khiến cô không thể nào quên bởi đây là lần đầu tiên có một người đàn ông vào bếp vì mình. Trang cũng quan niệm, quan trọng không phải là giá trị món quà mà món quà đó được chuẩn bị từ trái tim người mình yêu, chứng tỏ rằng họ thật sự quan tâm đến cảm xúc, suy nghĩ của mình. “Tặng đồ hiệu đắt tiền mà khiến bạn gái vui thì rất đơn giản nhưng mình luôn muốn người mình yêu phải vì mình mà suy nghĩ và cố gắng”, Trang cho hay.

    Sau gần 1 năm bên nhau, Trang và Hà đã quyết định sẽ tổ chức đám cưới vào năm sau. Đối với cả hai người, mỗi ngày lại là một ngày mới khiến tình cảm được vun đắp nhiều hơn. Hai người luôn giữ thói quen nắm tay khi đi cùng nhau, không giấu giếm bất kỳ chuyện gì, kể cả quá khứ. Đặc biệt, yêu là khi cả hai cùng yêu thương và chấp nhận ở nhau cả những điểm tốt lẫn chưa tốt.

    cầu hôn

    cầu hôn

    cầu hôn

    cầu hôn

    cầu hôn
    Những hình ảnh đời thường về Trang và Hà.
     Theo Thu Hương / Trí Thức Trẻ

    Loạt biến chứng nhìn là thấy sợ từ những cuộc "tiểu phẫu thẩm mỹ" không đảm bảo

    15-09-2016 00:00:55

    Có không ít những trường hợp phải "kêu trời", chạy vạy hỏi han chữa trị ở khắp nơi chỉ vì những di chứng sau những cuộc tiểu phẫu thẩm mỹ không đảm bảo chất lượng.

    Không nguy hiểm như những ca phẫu thuật thực sự phải dùng dao kéo khiến cơ thể đau đơn như nâng ngực, gọt cằm hay bơm mông... những ca tiểu phẫu thẩm mỹ nhẹ nhàng như nhấn mí, nhấn má lúm, xăm viền môi đang được phái đẹp rất ưu chuộng. Bởi chỉ cần nhấn rất nhẹ thì mí mắt đã rõ nét 2 mí giúp đôi mắt to tròn long lanh hơn; một đôi má lúm duyên dáng giúp nụ cười và thần thái gương mặt rạng rỡ hơn hẳn hay xăm viền môi để bờ môi thêm căng mọng rõ đường khuôn trái tim gợi cảm. Tuy nhiên, mặc dù là tiểu phẫu, nhưng nếu không tìm hiểu kỹ càng hay lựa chọn phương pháp và những trung tâm không đảm bảo chất lượng thì bạn có thể phải gánh chịu những biến chứng nguy hiểm đến sức khoẻ cũng như nhan sắc của mình. Có không ít những trường hợp phải "kêu trời", chạy vạy hỏi han chữa trị ở khắp mọi nơi chỉ vì những lần chỉnh sửa không đảm bảo. 

    1. Nhấn mí mắt

    Đây được coi là xu hướng tiểu phẫu thẩm mỹ phổ biến và rất được ưa chuộng tại Châu Á. Phẫu thuật nhấn mí mắt với mục đích loại bỏ hình ảnh thiếu hồn, và kém duyên của một đôi mắt một mí lúc nào cũng trạng thái “lờ đờ”, thay vào đó là một đôi mắt to sáng, trong trẻo và có hồn hơn khi được nhấn hai mí rõ rệt. 

    Với phương pháp này, các bác sĩ sẽ cắt bỏ phần da thừa rồi tạo liên kết giữa phần cơ nâng mắt và da bằng các mũi khâu rời, mí sẽ rõ hơn và sẹo sẽ được giấu dưới nếp mí. Kỹ thuật này khá đơn giản, không bóc tách, không rạch mổ, không để lại sẹo và thời gian thực hiện nhanh chóng nên được nhiều người ưa chuộng. Trước khi thực hiện bạn sẽ được ủ thuốc tê.

    tiểu phẫu
    Phương pháp cắt mí là một cuộc tiểu phẫu nhỏ, thời gian mổ chỉ từ 30 đến 45 phút. Phương pháp này mang lại đôi mắt 2 mí vĩnh viễn và được biết như 1 kỹ thuật tạo mắt 2 mí phổ biến nhất từ trước tới nay.

    tiểu phẫu
    Đầu tiên, các bác sĩ sẽ đo và vẽ viền mi mắt cho bạn rồi dùng dao, kéo rạch liên tục theo đường viền vừa vẽ. Tiếp theo, bác sĩ cắt bỏ một phần mô ở mi mắt...

    tiểu phẫu
    ... rồi tạo sự liên kết bằng cách khâu cân cơ nâng mi với da. 

    tiểu phẫu
    Cách cắt mí này tuy đau đớn nhưng sẽ mang lại hiệu quả lâu dài, phương pháp này sẽ để lại sẹo dễ nhìn thấy, tuy nhiên phần sẹo sẽ bị che khuất bởi nếp gấp mí, chỉ khi bạn nhắm mắt mọi người mới thấy được vết sẹo. 

    Tuy thời gian thực hiện nhanh và nhờ sự tác động của thuốc tê sẽ giúp bạn tránh bị đau, nhưng phẫu thuật cắt mí mắt lại tiềm tàng nhiều hiểm họa hơn cả. Vùng mi mắt tập trung nhiều mạch máu, dây thần kinh quan trọng, cũng như việc con ngươi mắt ở ngay bên trong, tất cả đòi hỏi bác sĩ phải thật chính xác khi thao tác nếu không muốn bệnh nhân phải chịu nhiều biến chứng khủng khiếp. 

    cắt mí mắt
    Hình ảnh với đôi mắt sưng húp sau khi cắt mí của một cô gái Trung Quốc khiến nhiều tín đồ e ngại trước phương pháp tiểu phẫu này.

    cắt mí mắt
    Để có được một đôi mắt hoàn chỉnh, tín đồ phải "sống" với đôi mắt sưng húp, tím bầm trong một thời gian. Thậm chí có nhiều người tình trạng sưng húp mãi không thuyên giảm.

    cắt mí mắt
    cắt mí mắt
    Cô gái với phần mí mắt bị luồn chỉ lệch rõ rệt này là một trường hợp đang gây xôn xao mạng xã hội.
    Ngoài ra, những hậu quả như bị sẹo do cơ địa dữ, bờ mi mắt bị lật ngược ra ngoài, không nhắm được mắt do cắt da quá nhiều, phù nề mắt kéo dài... đều có thể xảy ra và hậu quả là mắt bạn sẽ bị sưng phồng, phù nề, nó tạo nên di chứng vĩnh viễn với đôi mắt cứng và bị trợn, không tự nhiên và tệ nhất là nó có thể ảnh hưởng rất lớn tới thị giác.Mí mắt còn bị kéo căng dẫn đến nhiều trường hợp không thể khép mắt lại khi ngủ. 

    2. Nhấn má lúm

    Phẫu thuật tạo má lúm đồng tiền là phương pháp can thiệp thẩm mỹ, bóc tác khoang miệng, cắt khoét để tạo thành vết lúm trên má, tạo thành má lúm đồng tiền trên mặt. Từ khi phương pháp tạo má lúm đồng tiền ra đời, nó đã giúp nhiều người hiện thực hoá "niềm mong mỏi" này và nhanh chóng trở thành một xu hướng thẩm mỹ mới được tìm hiểu và tiến hành khá nhiều.

    nhấn mấ lúm

    Khi phẫu thuật, chuyên gia sẽ rạch một đường nhỏ phía trong niêm mạc má. Sau đó , khâu một đường chỉ mỏng được gọi là chỉ tự tiêu. Tiếp theo, đính cơ vào mặt dưới da ở nơi mà khách hàng yêu cầu trước đó . Khi cơ hoạt động, làn da ở chỗ má lúm sẽ bị kéo da vào trong bên trong tạo nên lúm đồng tiền như bạn muốn . Đối với ca phẫu thuật này thời gian chỉ thường kéo dài trong 30 – 40 phút. Sau khi phẫu thuật, chỉ trong khoảng 1 đến 3 tháng, bạn sẽ có được má lúm đồng tiền tự nhiên mà không hề để lại sẹo hay bất kì dấu hiệu thẩm mỹ nào.

    nhấn mấ lúm

    Phẫu thuật tạo má lúm đồng tiền là một thủ thuật đơn giản, không đến mức nguy hiểm như nâng ngực, gọt hàm... nhưng nó vẫn tiềm ẩn những nguy hiểm mà chị em không thể lường trước được. Nhiều cơ sở cam kết phẫu thuật không đau, không để lại sẹo hay biến chứng, thời gian thực hiện nhanh, làm xong có thể về nhà ngay, tạo vẻ đẹp tự nhiên, hiệu quả vĩnh viễn… Tin lời quảng cáo của các cơ sở, nhiều khách hàng thừa nhận đã thất vọng khi phẫu thuật tạo má lúm đồng tiền.

    nhấn má lúm
    Một trong nhiều trường hợp biến chứng sau khi thự hiện phẫu thuật nhấn má lúm.

    nhấn mấ lúm
    Còn cô nàng này đã thực hiện tiểu phẫu má lúm bằng chỉ tự tiêu với mức giá 500.000 VNĐ, sau khi thực hiện 2 tuần sau cô nàng bắt đầu thấy hiện tượng má sưng tím.
    nhấn mấ lúm
    Cô gái này còn chia sẻ, vừa thực hiện nhấn má lúm 2 tháng trước và hiện tại thì hai bên má ngay chỗ nhấn má lúm sưng khá to, có cảm giác có mủ bên trong. Dùng ngón tay động vào khá đau rát. Sau khi xuất hiện những biến chứng này, cô đã phải đi khám ở rất nhiều bệnh viện và uống thuốc điều trị nhưng vẫn chưa có dấu hiện thuyên giảm.

    nhấn mấ lúm
    Mới đây nhất là trường hợp của cô nàng này, sau 2 tháng làm má lúm vùng má bị sưng, khi tới bệnh viện khám thì được kết luận là do chỉ không tiêu gây ra hiện tượng viêm nhiễm bên trong, cũng theo lời cô nàng này thì chỉ tự tiêu được quảng cáo thực chất là chỉ ni lông 

    nhấn mấ lúm
    Phần má bị sưng lên sau 2 tháng làm tiểu phẫu má lúm. 

    nhấn mấ lúm

    3. Xăm viền môi

    Phương pháp xăm viền môi có thể giúp phái đẹp khắc phục mọi vấn đề về về bờ môi của mình như kết cấu môi quá mỏng hay dày, viền môi thô và đặc biệt có thể tạo điểm nhấn rõ hơn cho bờ môi trái tim quyến rũ. Công nghệ xăm viền môi được đánh giá là có thể thay thế các phương pháp bơm và làm đầy môi của trước kia khi mà phái đẹp có thể nhấn thêm vào viền và tạo độ bóng gợi cảm cho môi và có thể kéo dài từ 8-10 năm. Trước khi xăm, các chuyên gia sẽ tư vấn giúp bạn lựa chọn một trong ba sắc thái hồng để pha trộn và bổ sung thêm vào màu môi tự nhiên. Sau khi áp dụng phương pháp này, bờ môi trở nên căng mọng, đường viền môi thêm sắc nét và lôi cuốn hơn hẳn trước kia. 

    xăm môi

    Do dùng các mũi kim nhỏ đâm xuyên trực tiếp vào da nên phun, xăm môi vẫn tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây hại cho sức khỏe, đặc biệt nếu thực hiện tại các cơ sở thẩm mĩ thiếu chuyên môn, nghiệp vụ. 

    xăm môi


    xăm môi
    Sưng, tấy đỏ kéo dài, chảy máu, nổi mụn, môi bị tụ mủ là những hậu họa khó lường sau khi xăm môi, bên cạnh biểu hiện hay gặp như sưng nề trong vài ngày đầu tùy cơ địa của từng người. 
    Chưa kể các rủi ro có thể gặp phải như môi không đều màu, viền môi bị lệch, màu xăm bị biến đổi không như màu mực gốc đã chọn trước đó … Lạm dụng phun, xăm quá nhiều lần còn khiến chị em bị trơ da, da không ăn mực dẫn đến việc xăm màu lên môi trở nên vô cùng khó khăn và không đạt hiệu quả thẩm mĩ như mong muốn. 

    4. Xăm lông mày

    Phương pháp xăm lông mày đã xuất hiện từ lâu và ngày càng được cải tiến cho phù hợp với nhu cầu và thị hiếu của các chị em. Xăm là hình thức dùng mũi kim thẩm mỹ đưa một lượng chất tạo màu vào dưới da. Mặc dù chỉ là phương pháp thẩm mỹ vô cùng đơn giản, không thể so sánh với những ca phẫu thuật nguy hiểm nhưng xăm lông mày cũng tiềm ẩn những biến chứng chẳng chừa một ai nếu bạn không tìm hiểu và nghiên cứu cẩn thẩn trước khi thực hiện.

    xăm lông mày
    Một cô gái người Trung Quốc đa chia sẻ hình ảnh lông mày sau khi được chỉnh sửa, nó lởm chởm, bong chóc lở loét nhìn rất ghê. Nhiều người thậm chí lo ngại rằng cô ấy còn bị nhiễm trùng và khó có khả năng trở lại như trước kia.

    xăm lông mày

    xăm lông mày
    Một trong những bức ảnh trong quá trình làm đẹp của cô gái trẻ.

    Đây không phải là lần đầu tiên thảm cảnh làm đẹp được lan truyền trên mạng. Trước đó, đã có rất nhiều trường hợp các cô gái phải ngậm ngùi chịu đựng nhan sắc chưa già nhưng vẫn tàn phai vì bị làm hỏng chân mày khiến cư dân mạng được một phen hốt hoảng.

    xăm lông mày
    Cô gái này bị sưng phồng hết cả mắt vì xăm chân mày, biến chứng này có thể xảy ra khi bị dị ứng thuốc xăm.

    xăm lông mày
    Lông mày như tạc khiến khuôn mặt cứng đơ, sưng phù.

    xăm lông mày
    Một cô gái phải làm đi làm lại một dáng lông mày do nhiều lần bị hỏng.

    xăm lông mày
    Một trường hợp khách hàng bị di kim quá sâu, ảnh hưởng đến lớp da non nên bị chảy máu khi xăm mày.
     Theo Mai Ami / Trí Thức Trẻ

    Diễn viên chuyên vai xã hội đen: "Đi đâu bị chửi thẳng mặt cũng nóng mắt lắm"

    15-09-2016 00:00:30

    Ở tuổi gần 50 với 4 người con và trải qua 3 lần đò, diễn viên của những vai xã hội đen đang tìm hướng đi khác trong sự nghiệp.

    Tôi gặp lại Tùng Dương sau một thời gian tương đối dài anh vắng bóng trên truyền hình. Ở tuổi gần 50 với 4 người con và trải qua 3 lần đò, diễn viên của những vai xã hội đen đang tìm hướng đi khác trong sự nghiệp, đó là chấp bút viết kịch bản phim. Trông anh vẫn vậy, có nét cá tính, mạnh mẽ, nóng nảy hệt như các nhân vật anh từng thể hiện. Có điều bước ra cuộc sống thực, Tùng Dương cảm thấy hạnh phúc, yên ấm, êm đềm bên cạnh gia đình.
    Từng bị khán giả chửi thẳng mặt
    Tùng Dương chia sẻ gần 2 năm qua, anh đã không tham gia đóng thêm vai diễn nào. Anh muốn dành nhiều thời gian hơn cho việc viết kịch bản phim. Để hoàn thành một kịch bản đòi hỏi sức lao động và sáng tạo rất lớn, nếu không tập trung sẽ khó hoàn thành đúng thời hạn. Dù gọi đó là công việc mới nhưng anh đã viết được ba bốn năm nay, đa số những kịch bản của anh đều rất gai góc dựa trên những lần vấp váp trong cuộc sống, những điều mà người diễn viên hào hoa này quan sát và tích lũy được.
    ưer3
    Bên cạnh việc tập trung vào công việc viết kịch bản, Tùng Dương cũng muốn tạm rời xa màn ảnh để dành thời gian chăm sóc cho gia đình nhỏ của mình

    Khi tôi hỏi liệu anh đã chán diễn chưa thì Tùng Dương lắc đầu và thành thật trả lời: “Tôi không chán diễn, cái làm tôi buồn là phim Việt nhàm chán quá, với các mẫu nhân vật quay đi quay lại. Phim một màu, vai lặp lại, biên kịch trẻ thì tạo ra những nhân vật khó tin, không có chiều sâu nên tôi thấy các vai đó không còn hấp dẫn”. Đó là lý do anh chuyển sang sáng tác. Đương nhiên, người đàn ông này không đóng sập hoàn toàn cánh cửa với nghiệp diễn. Nếu có một vai hấp dẫn, thú vị khiến bản thân anh thôi thúc, chắc chắn khi ấy sẽ có một sự trở lại.

    ưetwer

    wr
    Dù được biết đến với những hình ảnh gai góc trên màn ảnh nhưng khi ở bên gia đình Tùng Dương lại là một ông bố hết mực yêu thương con 
    Nhắc đến nghề diễn, anh bảo nếu không bén duyên với điện ảnh thì giờ chắc đã có họa sĩ Tùng Dương. Vốn là một nam sinh trường Mỹ thuật nhưng thời buổi kinh tế thị trường khó khăn, đời sống họa sĩ bấp bênh nên anh đã chuyển sang trường Sân khấu Điện ảnh để bắt đầu lại. Tùng Dương thi đỗ và may mắn ra trường đúng vào thời điểm điện ảnh Việt Nam đang ở giai đoạn mở cửa, cơ hội nhiều nên các vai diễn của anh cũng sớm tiếp cận được với công chúng. Đến giờ anh vẫn tin rằng mình có chút duyên may hơn các lứa nghệ sĩ trước.
    zczc
    Tùng Dương ghi dấu ấn trên màn ảnh với những vai phản diện, tội phạm, xã hội đen

    Trong sự nghiệp diễn xuất, tính đến nay anh đã có gần 70 vai diễn, quá nửa trong số đó là những vai phản diện, xấu xí bị người đời khinh ghét. Anh cho hay đóng vai phản diện như bị mê, bị cuốn theo, không dứt ra được. Vẫn có đạo diễn mời thử các vai tươi sáng hơn nhưng anh không nhận vì theo như anh tự nhận, tố chất của bản thân không phù hợp với những vai êm ả. Những nhân vật gai góc mang diễn biến tâm lý phức tạp mới là kiểu vai diễn tạo cho anh hứng thú.

    adadw

    Một trong những vai diễn nhận được nhiều sự chú ý của Tùng Dương khi anh hóa thân thành một cán bộ kiểm lâm biến chất trong bộ phim Khi đàn chim trở về 3


    czss
    Ngoài phim truyền hình, anh còn tham gia vào một số series sitcom đình đám như Camera công sở hay Những người độc thân vui vẻ  

    Tuy có nhiều tự hào là vậy nhưng nhắc đến những vai phản diện Tùng Dương vẫn có nét thoáng buồn trên khuôn mặt. “Tôi phải chịu nhiều áp lực, mỗi lần ra ngoài tôi chịu đủ thứ ánh mắt khó chịu, nói xấu nhưng cũng quen dần. Ngày đầu thì hơi khó chịu, tính tôi lại nóng. Đi đâu bị chửi thẳng mặt cũng nóng mắt nhưng đó là do họ ấn tượng lên nhân vật thế mới đối xử với mình như vậy”. Hiện tại, công việc viết lách khiến anh có nhiều cảm xúc hơn nhưng lại khá bận rộn, thời gian lại eo hẹp nến không chuyên tâm sẽ chậm phim của nhà sản xuất. Khi nói chuyện với anh không ít lần tôi đã nghe tiếng thở dài. "Thù lao nghệ sĩ chẳng đáng bao nhiêu, cứ thuộc về nghệ thuật trừ ca sĩ ra thì bọt bèo lắm, nhưng vì đam mê tôi vẫn theo đuổi thôi", Tùng Dương chia sẻ.
    Vẫn tin nghệ thuật không bao giờ bạc với mình
    Trong những năm qua,Tùng Dương và anh em nghệ sĩ nói chung đời sống cũng đã khấm khá hơn khi nhuận phim dần dần được cải thiện hơn trước. Nhưng nếu chỉ trông cậy vào những đêm sân khấu sáng đèn để có thể nuôi sống gia đình vẫn là không đủ. Tổ nghề cho anh may mắn với cái duyên nghiệp diễn bao nhiêu thì thần tài lại lấy bớt may mắn của anh khi đầu tư kinh doanh bấy nhiêu. Mở công ty bất động sản thì thua lỗ. Những cái đen đủi cứ đến bất ngờ với Tùng Dương, ví dụ như mở câu lạc bộ Bida ở tầng 2 thì tầng 1 xảy ra hỏa hoạn chết người, nên bị thành phố thu hồi lại cả tòa nhà. Mở sân bóng đá thì khách đến chơi xô xát xảy ra án mạng nên cũng phải ngưng hoạt động, cứ thế vận đen chưa bao giờ ngừng theo đuổi. Sau cùng, anh lại quay lại về diễn, với đam mê cũ đang từng nuôi sống bản thân và gia đình. Anh chiêm nghiệm lại sau những thất bại trên thương trường: “Tôi nghĩ chắc là do mệnh của mình như vậy, không nên quá tham vọng. Phận của mình sinh ra cho nghệ thuật, sống với đam mê Những nghệ sĩ kinh doanh rất thành công thì làm nghệ thuật rất kém, kể cả họ nói thành công cũng là sĩ diện nói vậy”.
    sfsfse
    Trải qua nhiều thất bại trong cuộc đời nhưng cuối cùng Tùng Dương vẫn tìm được cho mình một bên đỗ bình yên bên gia đình

    Tình cảm mất đi rồi mới hiểu rõ giá trị
    Trong giới văn nghệ sĩ vẫn gọi vui với nhau Tùng Dương là một quý ông hào hoa với ba lần đò. Bản thân anh lại cho rằng đó là một đại thất bại tuy nhiên không bi lụy quá khứ, những gì đã qua cứ để nó trôi đi. Anh quan niệm: "Trong hôn nhân, nếu ai cũng vì cái tôi của mình thì chuyện tan vỡ là điều khó tránh". Có thể sau đổ vỡ vẫn giữ quan hệ bình thường với nhau, làm bạn bè để vì con là điều đáng làm, đây cũng là những lời mà Tùng Dương đã và đang thực hiện.

    sefsef
    Sau 2 lần hôn nhân đổ vỡ, anh hiểu và trân trọng nhiều hơn hạnh phúc gia đình mà mình đang có

    Rút ra từ 2 lần hôn nhân đổ vỡ Tùng Dương trải lòng: “Nói chung tôi nghĩ nên sống vị tha hơn. Cuộc sống con người rất ngắn ngủi có nhiều thứ mà khi mất đi rồi mới hiểu được giá trị. Những điều đã trải qua cho tôi thêm nhiều trải nghiệm sống để mình sống rộng lượng vị tha hơn. Bây giờ thì có hối tiếc không giải quyết được gì”. Suy cho cùng, dù là đàn ông hay đàn bà thì yêu thương con cái vẫn là những hành động bản năng nhất của con người. Một người dành phần lớn sự nghiệp của mình cho những vai xù xì gai góc, cuối cùng cũng mong ước nhỏ bé như vậy thôi.
     Theo My Lan, Ảnh Hải Bá / Trí Thức Trẻ

    Vụ nữ sinh "bị sàm sỡ giữa đường": Chỉ là thò tay vào túi quần bạn gái lấy tiền, không phải sàm sỡ?

    14-09-2016 18:14:26

    Rất nhiều người dân có mặt tại hiện trường đều cho rằng hai nhân vật chính trong vụ việc quen biết nhau từ trước và liên tục có những cử chỉ thân mật, cười nói. Do đó khi sự việc xảy ra, họ không nghĩ chàng trai sàm sỡ cô gái nên không ra tay can thiệp.

    Mấy ngày nay, đoạn clip kéo dài gần 30 giây ghi lại cảnh một nữ sinh được cho là bị sàm sỡ ngay trước một trường cấp ba đang gây xôn xao dư luận. Đa phần tỏ ý phẫn nộ trước hành động của thanh niên này, số khác lại tán dương sự dũng cảm của người tài xế tên Lê Quốc Thịnh (35 tuổi, quê Bình Dương) khi cương quyết xuống xe giải cứu cô gái, mặc cho người thân bên cạnh khuyên nên tiếp tục cuộc hành trình để tránh phiền phức. Và từ đó, một bộ phận dư luận tỏ ra ngán ngẫm về sự thờ ơ, lãnh đạm trước cái xấu của những người dân xung quanh. Nhưng sự thật có phải người dân hoàn toàn “vô cảm”?

    1

    Có phải tất cả mọi người dân đều thờ ở trước sự việc nữ sinh nghi bị sàm sỡ? (Ảnh cắt từ clip)

    Chỉ đưa tay vào túi quần, không phải vùng kín?

    Phóng viên đã trực tiếp tìm đến hiện trường vụ việc để tìm hiểu rõ ngọn ngành. Tại đây, chúng tôi gặp ông Lê Minh Sang, người trực tiếp quản lý chốt dân phòng ngay trước cổng trường THPT Hiệp Bình, ngôi trường của cô nữ sinh đang học. Khi nghe hỏi về vụ việc, ông Sang bức xúc: “Tụi nó hành động thân mật như tình nhân, có phải sàm sỡ gì đâu”.

    1

    1
    Ông Lê Minh Sang kể lại chi tiết sự việc.

    Ông kể lại: “Ngay từ buổi sáng tôi đã thấy chúng nắm tay nhau đi thân mật lắm. Khi cô gái vào học, chàng thanh niên còn ngồi đợi ở bên ngoài. Khoảng hơn 11h thì tan trường, cô gái và người thanh niên đó còn qua ghế đá kế trạm chốt của tôi ngồi nói chuyện. Chúng nói chuyện, cười giỡn rất ồn ào. Kế bên có trường tiểu học, sợ mấy cháu nhỏ tan trường thấy đôi nam nữ kia hành động quá mức nên tôi la cặp đôi đó, đuổi họ qua quán nước kế bên. Lúc xảy ra chuyện thì tôi đi ăn trưa, không chứng kiến nên không rõ thực hư thế nào. Nhưng tôi khẳng định hai người này quen nhau từ trước”.

    2
    Chiếc ghế đá ở giữa trước cổng một trường tiểu học là chỗ đôi nam nữ ngồi cùng nhau lúc cô gái tan học- theo lời ông Sang.

    Theo sự chỉ dẫn của ông Sang, chúng tôi tiếp tục đến hỏi bà Sáu – người bán nước mía tại khu vực này hai năm và có mặt ngay lúc sự việc xảy ra. Vừa cho nước mía vào ly nhựa, bà Sáu nói như đinh đóng cột: “Không có sàm sỡ gì đâu, vì trước đó hai cô cậu này đã ngồi ghế đá đằng kia nói chuyện khá lâu. Họ cười đùa nữa nên tôi nghĩ họ là bạn bè thân thiết. Sau đó không biết chuyện gì xảy ra mà cô gái kia ngồi đếm tiền, rồi vụt chạy, cậu thanh niên cũng chạy theo. Lúc cô gái la lên thì đã chạy đến gần chỗ tôi bán rồi. Tôi thấy cậu thanh niên một tay cầm tay cô gái, một tay đưa xuống túi quần như để lục tiền. Không có chuyện sờ ngực hay vùng kín của cô này gì cả. Ngay lúc đó chú lái xe tải màu xanh đã dừng lại can ngăn, rồi nhờ một người đang đi xe máy trên đường để chở về nhà”.

    3
    Bà Sáu khẳng định chàng trai đưa tay vào túi quần chứ không sờ vùng kín cô gái.
     Bà Sáu cho biết lúc xuất hiện chiếc xe tải, bà vẫn nghe rõ cậu thanh niên nói “Em trả lại anh 2 triệu đi, anh cho em 1 triệu thôi” nhưng cô gái không đưa. Chàng trai còn dừng lại nói chuyện một lúc mới bỏ đi, không có vẻ gì là chạy trốn.

    Người dân bức xúc khi bị cho là vô cảm

    Nghe cuộc trò chuyện giữa chúng tôi và người bán nước mía, hai công nhân xây dựng đang nghỉ trưa gần đó nói chen vào: “Đường này buổi trưa CSGT đi trực qua lại nhiều lần vì đó là giờ cấm xe tải, nên sẽ không ai dám làm bậy ngang nhiên như vậy, nhất là nữ sinh. Với lại tụi tui ăn cơm ở đây hoài, nếu có thì cũng sẽ không bỏ qua đâu”.

    Bà Sáu cũng như nhiều người dân khác tại khu vực này rất buồn khi mấy bữa nay bị mang tiếng là vô cảm, thấy nữ sinh bị nạn làm ngơ không cứu giúp. Họ bảo chính vì thấy đôi nam nữ kia thân mật như vậy, và cũng không hề có chuyện sàm sỡ thì lấy gì ra tay. Một người dân gần đó còn khẳng định, khi cô gái kêu cứu khuôn mặt còn như đang cười. “Chỉ vì một tiếng kêu cứu trong đoạn clip mà nói là vô cảm thì oan cho tụi tui quá” – bà Sáu bộc bạch.

    1
    Khu vực cô gái và chàng trai đi qua đi lại vào trưa xảy ra vụ việc.

    1
    Cô H. vừa buồn, vừa bức xúc khi bị mọi người chỉ trích là "vô cảm".

    Cô H. – chủ một hàng trà chanh gần trường Hiệp Bình còn nói thêm: “Tôi bán nước ở đây từ sáng đến chiều, chỉ cần học sinh chửi thề hay đánh nhau là tôi nhắc nhở liền. Thậm chí nếu học sinh mà hôn nhau ở quán nước của tôi, tôi còn la huống gì việc lớn như thế này. Hôm đó cậu thanh niên tầm hơn 20 tuổi và cô bé đó cứ nắm tay đi qua đi lại đoạn đường này nên ai cũng để ý sợ cậu này dụ con bé. Nhưng tôi thấy cậu ta ăn mặc gọn gàng, đầu tóc không nhuộm với thái độ lịch sự lắm. Còn cô bé đó thì lúc nắm tay, lúc ôm luôn anh này. Thậm chí con của chị bán cơm đầu đường học trường này còn nói với tôi nhìn cô nữ sinh ấy “điệu” và hai người nhường đồ ăn cho nhau mà thấy khó chịu . Lúc sau thì mọi người đều nghe cô bé đó kêu cứu, nhưng nghe giọng giống như giỡn chứ không nghiêm túc. Sau đó cô gái được đưa về, cậu thanh niên thì đi về hướng ngược lại, vừa đi vừa đếm tiền rất chậm rãi”.

    2
    Chiếc xe số 57 - một đầu mối quan trọng để tìm ra sự thật vụ việc.
    Và cô H. khẳng định một lần nữa, mình và người dân không hề thờ ơ, bởi sẽ không ai muốn mang tiếng là tiếp tay cho “yêu râu xanh” hại đời nữ sinh. Cô mong mọi người nên tìm hiểu rõ mọi chuyện, đừng vì một clip không rõ ràng mà oán trách họ.

    Để chứng minh việc này, cô H. bảo chúng tôi hãy kiên nhẫn chờ đợi người tài xế xe buýt chạy phía trước chiếc xe tải trong đoạn clip đến và hỏi chuyện. “Chắc chắn anh ấy cũng trả lời như tôi thôi. Chúng tôi không ai vô cảm hết” – cô H. cương quyết. 

    Tài xế xe buýt nói gì?

    Chúng tôi đã tìm gặp người tài xế chiếc xe buýt  số 57 màu đỏ chạy trước xe tải xuất hiện trong đoạn clip.

    Lời kể của tài xế Hùng.

    1
    Anh Hùng - người trực tiếp cầm lái xe buýt số 57 xuất hiện trong clip vụ việc.

    Theo đó, người tài xế tên Huỳnh Nguyễn Tuấn Hùng, là người trực tiếp lái chiếc xe buýt số 57, BKS 51B 06326. Anh chạy xe buýt ở tuyến đường này đã hơn một năm và thường xuyên đưa đón cô nữ sinh (nhân vật trong vụ việc) đi học giữa đường.

    2
    Chiếc xe buýt trong ngày xảy ra sự việc.

    3

    Khu vực đôi nam nữ ngồi trước khi xảy ra sự việc - theo lời anh Hùng.

    Anh kể, khi chiếc xe dừng đỗ để nghỉ giữa chuyến, đôi nam nữ thanh niên đang ngồi ở bộ ghế đá đối diện phía lề đường bên trái. Họ có cử chỉ khá thân mật, chàng trai tuyệt nhiên không có cử chỉ gì đụng chạm cô gái.

    Anh nói tiếp: “Lúc đó cô ấy có móc bóp tiền của anh đó ra để đếm. Khi xe tôi đến giờ xuất chuyến, cô gái liền chạy qua đường (để bắt xe) và chàng trai đuổi theo nhưng không sàm sỡ gì hết”.

    4
    "Không hề có chuyện sàm sỡ" - Anh Hùng nói.
    Nếu có chuyện sàm sỡ, tôi sẽ can thiệp. Tài xế xe tải nói vậy tôi nghĩ là hoàn toàn sai. Người đi đường không thấy hoàn cảnh bên trong, chỉ thấy trước mắt là nói vậy thôi. Tôi khẳng định là không sàm sỡ” - Anh Hùng chắc chắn.

    Trước đó, trả lời Báo Điện tử Công an TP.HCM, chị của thiếu nữ trong clip cho biết trước hôm xảy ra vụ việc một ngày, cô bé tình cờ gặp nam thanh niên trên đường. Người này nói là vừa từ Hà Nội vào TP.HCM và hỏi đường đi. Sáng 12.9, hắn hẹn gặp thiếu nữ này ở cổng trường và cả hai ăn sáng cùng nhau trước khi cô vào lớp.

    Đến trưa cùng ngày, hắn ta đợi cô bé tan học rồi đứng trò chuyện trên đường Hiệp Bình. Sau một hồi, nam thanh niên này lừa lấy ba lô của cô bé và yêu cầu đi khách sạn cùng hắn. Nếu cô đồng ý, hắn sẽ trả lại ba lô và cho tiền (khoảng vài triệu đồng). Trước tình cảnh đó, cô bé giả vờ gật đầu để lấy lại ba lô và cầm tiền. Lợi dụng lúc gã mất cảnh giác, cô ném xấp tiền rồi ôm ba lô bỏ chạy. Được một đoạn ngắn, hắn ta đuổi kịp và dùng vũ lực khống chế cô bé. Mặc cho nữ sinh la hét, van xin, gã ta vẫn thực hiện hành vi sàm sỡ vùng ngực và vùng kín cô bé giữa đường.

    Hành động của thanh niên là để giành giật tiền hay là cử chỉ sàm sỡ? Chúng tôi sẽ tiếp tục tìm hiểu để thông tin đến bạn đọc.
     Theo Mộc Cát / Trí Thức Trẻ

    Vườn rau 10m² trên sân thượng thu hàng tạ rau mỗi tháng của ông bố trẻ trồng cho vợ và con gái

    15-09-2016 00:00:00

    Nếu tận mắt nhìn thấy vườn rau với những ống trụ dựng đứng, bao phủ xung quanh là các loại cây rau xanh mướt, tươi tốt của anh Sơn, bạn sẽ tin rằng “không gì là không thể”.

    Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn nạn của cả xã hội. Chính vì vậy mà mỗi bữa ăn là một bữa lo của chị em nội trợ, đặc biệt là các gia đình ở thành phố, đất ở đã hiếm huống chi là đất trồng rau

    Rất nhiều gia đình đã tận dụng khoảng không gian nhỏ ở ban công hoặc sân thượng để trồng tự trồng cho mình những thùng rau sạch, đảm bảo an toàn. Thế nhưng, diện tích nhỏ thì trồng được ít, mà rau thì ngày nào cũng phải có mặt trong bữa ăn. Vậy làm sao để trồng được thật nhiều rau trong không gian nhỏ hẹp của gia đình? 

    Đó là điều thực sự khó, nhưng có một ông bố trẻ ở TP. HCM đã làm được điều đó, thậm chí anh còn hoàn thành một cách xuất sắc, gây dựng được khu vườn theo mô hình khí canh trên diện tích chỉ vỏn vẹn có 10m² trên sân thượng thu hoạch cả tạ rau chỉ sau gần một tháng gieo trồng. Kết quả thật nằm ngoài sức tưởng tượng.
    Nếu bạn không tin hãy theo chân chúng tôi đến nhà anh Trương Bình Sơn ở Lê Thị Hồng, Phường 17, Gò Vấp, Thành phố Hồ Chí Minh để tận mắt nhìn thấy vườn rau “trong mơ” này.

    ông bố trẻ
    Chân dung ông bố trẻ đầy tình yêu với vườn tược Trương Bình Sơn.

    Xin chào anh Sơn, anh có thể giới thiệu đôi chút về bản thân, và động lực nào giúp anh quyết tâm làm một vườn rau khí canh tuyệt vời như thế này?

    - Tôi là Trương Bình Sơn, từng là nhân viên lập trình và hiện tại đang kinh doanh cây cảnh. Không chỉ riêng tôi mà hầu như tất cả mọi người đều lo lắng về vấn đề an toàn thực phẩm. Từ khi cưới vợ và chuẩn bị đón con gái đầu lòng tôi đã bắt đầu nung nấu ý định trồng một vườn rau sạch để đảm bảo nguồn cung cấp rau an toàn cho cả nhà.
    Đây là thành quả cho những tháng ngày miệt mài tìm tòi, học hỏi của anh Bình Sơn.
    Sân thượng nhà tôi cũng không được rộng lắm, chỉ có 27m² (dài 9m, rộng 3m), lại thêm nhiều chức năng trong khoảng sàn hạn chế nên tôi quyết định chọn mô hình khí canh của NASA (Mỹ) và điều chỉnh lại cho phù hợp với điều kiện nhà phố, nhà ống và túi tiền của mình để thực hiện.
    Nếu bạn còn nghi ngờ về phương pháp khí canh thì hay xem vườn rau của anh Sơn.
    Trăm cây rau như một, xanh tốt không vết sâu bệnh.
    Đặc biệt là cách anh Sơn làm không hề tốn nhiều chi phí.
    Trong diện tích chỉ vỏn vẹn 10m2, anh Sơn đã làm nên kỳ tích, thu hàng trăm kg rau trong một lần thu hoạch. 
    Với từng đó không gian trên sân thượng, tôi chỉ sử dụng khoảng 10m² để trồng rau. Tuy mới trồng được gần 6 tháng nhưng từ đó đến này, vườn rau “nhỏ mà có võ” này luôn xanh tốt, đảm bảo gia đình lúc nào cũng thừa rau ăn. 

    Trồng rau theo phương pháp khí canh là mô hình mới lạ, chưa nhiều người làm được, vậy anh có gặp khó khăn gì trong quá trình gây dựng khu vườn này không?

    - Khi tôi đăng tải hình ảnh phương pháp trồng rau này lên mạng, nhiều người tò mò và xin chia sẻ kinh nghiệm làm. Quả thực, ban đầu khi tìm hiểu và thực hiện theo mô hình này, tôi đã gặp phải không ít khó khăn. Tất cả đều chỉ là mô phỏng, phải “chế” và do nguồn vốn eo hẹp nên... cái khó ló cái khôn. 
    Ai đến thăm vườn rau cũng trầm trồ thán phục và xin anh kinh nghiệm trồng rau.
    Vạn sự khởi đầu nan, ban đầu gặp nhiều khó khăn nhưng anh Bình Sơn không bỏ cuộc và anh đã thành công với phương pháp trồng rau khí canh.
    Tôi tính nếu thuê người làm nhà lưới sân thượng khoảng 9m² để tránh sâu, chim phá rau hay giàn leo cho cây cũng tốn ít nhất là 15 triệu. Nên tôi kết hợp luôn giàn leo và lưới vào hệ thống, vừa gọn nhẹ tiện lợi mà lại chỉ tốn có 300 ngàn đồng/bộ. Như bạn thấy đấy, giàn được gắn rất chắc chắn vào hệ thống trụ, bao nhiêu trận mưa gió và áp thấp nhiệt đới nhưng có sập được đâu.

    Vậy anh có thể cho biết cơ chế hoạt động của các trụ khí canh này như thế nào?

    - Đối với phương pháp trồng rau bằng hệ thống khí canh, rễ cây rau được nằm hoàn toàn trong không khí nên hấp thụ oxi và dinh dưỡng tốt hơn. Bởi vì bộ rễ được cố định trên không trung nên được “thở thoải mái”. Bên cạnh đó, dung dịch dinh dưỡng được bơm hẹn giờ từ bồn dung dịch bên dưới lên đài sen trên đỉnh nên bộ rễ sẽ có nhiệt độ thấp hơn so với môi trường và thân. Vì vậy, cây sẽ phát triển nhanh chóng hơn so với các phương pháp khác. 
    Bên dưới trồng các loại rau ăn lá và củ, bên trên là giàn cho cây leo.
    Anh Bình Sơn còn nghĩ ra cách làm cực thông minh và tiết kiệm, đó là kết hợp luôn giàn leo và lưới vào hệ thống, vừa gọn nhẹ tiện lợi mà lại chỉ tốn có 300 ngàn đồng/bộ.
    Dung dịch dinh dưỡng được bơm tuần hoàn từ dưới thùng lên đài sen để cung cấp dinh dưỡng cho rễ và rớt lại về thùng qua bộ lọc cặn, tiết kiệm được một lượng lớn nước tưới và chất dinh dưỡng. Cũng có thể gọi là thủy canh trụ đứng hồi lưu. 

    Thực ra là tôi cũng bận bịu công việc kinh doanh, không có nhiều thời gian nhưng vẫn muốn có rau sạch ăn nên tôi quyết định dùng thử phương pháp này. Không ngờ nó lại hiệu quả đến vậy. Ưu điểm của mô hình khí canh này là không dùng đất, xơ dừa và đặc biệt là không phải tưới hàng ngày gây bẩn sàn và ẩm. 
    Anh còn tận dụng cả chai nhựa bỏ đi để trồng hành.
    Sau khi cho cây con vào hốc của từng trụ thì hệ thống “tự thân vận động”, tôi chẳng cần phải bận tâm về các vấn đề thời tiết như mưa, nắng, gió, bão, hay việc chăm bón, tưới tiêu, bón phân, cải tạo đất, sâu bướm, chim, nhổ cỏ, vệ sinh...

    Mà theo như tôi tìm hiểu thì theo nghiên cứu của các trường Đại học, làm vườn theo mô hình này có thể trồng được tất cả các loại cây thân thảo. Vì vậy, dù thời tiết TP.Hồ Chí Minh khá nắng nóng nhưng tôi vẫn trồng được su hào, củ cải, cà rốt...

    Chi phí lắp đặt vườn rau theo mô hình khí canh này là như nào?

    - Chi phí ban đầu không nhiều lắm đâu, vật liệu đều là do tự tay tôi mua về làm với chi phí khoảng 2 triệu cho 1 trụ, trong khoảng sân 10m2 tôi làm 10 trụ, thêm 1 triệu tiền mua máy hẹn thời gian, bút đo TDS, PH, EC, dây điện, ổ cắm. 
    Vật liệu để làm trụ rau không hề đắt.
    Tiền điện mỗi tháng cho 1 trụ là xấp xỉ 15.000đ, tiền dung dịch khoáng tự pha 50.000đ/trụ/ tháng. Khi mất điện, tôi thường chuyển qua máy phát điện mini.  

    Còn về khâu ươm giống, chăm sóc, diệt trừ sâu bệnh thì anh làm như thế nào?

    - Khi lắp đặt hệ thống, tôi đã dùng van phao tự động để thêm lượng nước bị hao hụt. Nên việc chăm sóc cũng khá nhàn, gần như không phải động chân động tay vào nhiều.
    Cây giống trước khi được đưa lên các trụ trồng.
    Còn dung dịch thủy canh, trước đây tôi hay mua của một số công ty uy tín trên thị trường nhưng giờ tôi tự mua muối khoáng tinh khiết về pha theo công thức của Keith roberto . Mỗi trụ khí canh có diện tích 0,5x0,8m nên mỗi m2 tôi đặt được 1 trụ. Mỗi trụ có chiều cao gần 1,9 m với 56 hốc trồng cây. 

    Sâu bệnh thì cũng ít vì đã có giàn lưới che chắn cẩn thận những loại cây hay bị sâu. Tuy nhiên chưa tránh được nấm do sương và không khí, tôi đang tính dùng bạt ni lông may vào lưới che bên trên giàn leo. Nếu có lớp bạt phía trên thì sương sớm không ảnh hưởng đến rau được và cũng tránh được cả mưa, tác nhân gây bệnh nấm ở rau.

    Phải mất bao thời gian để có một lứa rau ăn?

    - Các loại rau ăn lá, như rau muống chẳng hạn, thời gian từ khi gieo hạt đến khi thu hoạch mất khoảng 17 đến 20 ngày. Với rau cải thường lâu hơn một chút, khoảng 25 -30 ngày. Các loại cây lấy củ như su hào, cà rốt thì mất nhiều thời gian hơn. Tuy nhiên, với mô hình khí canh có thể giúp rút ngắn thời gian thu hoạch so với các phương pháp khác khoảng 30% thời gian.

    Đối với các giống rau hay cây cho củ thì tôi ươm hạt ở bên ngoài bằng mút xốp, hạt lớn lên trong từng ô mút xốp được giữ ẩm thường xuyên. Khi cây con có khoảng 4 lá thật thì tiến hành tách từng cây và đặt vào hốc trồng cây. Cũng có thể ươm bằng đất hoặc xơ dừa khi cây có 4 lá thật thì rửa sạch rễ và kẹp mút xốp đặt vào hốc trồng. 
    Những sản phẩm rau sạch do chính tay anh Bình Sơn trồng được.
    Với 56 hốc rau, trung bình mỗi lần thu hoạch, một trụ tôi được đến 10kg cả rau và rễ. Thậm chí, rau nhiều quá không ăn hết tôi đem cho người thân, bạn bè, hàng xóm. Tuy nhiên, nếu muốn ăn rải rác, đan xen các loại rau, tôi thường thu hoạch mỗi hốc vài lá là đủ ăn và thu hoạch được nhiều lần trong thời gian dài. 

    Giờ tôi đang tính trồng thêm các loại cây ăn quả như cà chua, chanh, ớt, đậu bắp, mướp, bí, khổ hoa, dưa leo... để có vườn rau nhiều loại, bữa ăn của gia đình thêm phong phú.

    Xin cảm ơn anh! Hy vọng anh sẽ chồng thêm được thật nhiều trụ rau xanh theo mô hình này và tiếp tục “truyền lửa” đam mê trồng rau sân thượng cho nhiều người học hỏi và làm theo!
     Theo Bài: Thu Thủy/Ảnh: NVCC / Trí Thức Trẻ

    Hari Won mặc áo dài cách tân, rạng rỡ đón trung thu


    (Thời trang nữ) - Trong chuyến lưu diễn tại Hội An vừa qua, Hari Won đã có dịp khoe nét duyên dáng, thanh lịch trong tà áo dài truyền thống.
    Nhân dịp trung thu, Hari Won và ekip đã thực hiện bộ ảnh mới, với tà áo dài cách tân đầy thanh lịch và duyên dáng.
    Hi�nh a�nh: Hari Won mặc áo dài cách tân, rạng rỡ đón trung thu s�� 1

    Hi�nh a�nh: Hari Won mặc áo dài cách tân, rạng rỡ đón trung thu s�� 2

    Hi�nh a�nh: Hari Won mặc áo dài cách tân, rạng rỡ đón trung thu s�� 3

    Để phù hợp với không gian truyền thống và bối cảnh Hội An, giọng ca “Anh cứ đi đi” chọn áo dài của NTK Thủy Nguyễn, kết hợp cùng lối makeup nhẹ nhàng và kiểu tóc đơn giản.
    Hi�nh a�nh: Hari Won mặc áo dài cách tân, rạng rỡ đón trung thu s�� 4

    Hi�nh a�nh: Hari Won mặc áo dài cách tân, rạng rỡ đón trung thu s�� 5

    Bạn gái Trấn Thành cho biết, cô rất thích mặc áo dài vì đây là trang phục tôn lên vẻ đẹp nữ tính và dịu dàng của phụ nữ Việt Nam. Chất liệu gấm và họa tiết dân gian được nhà thiết kế Thủy Nguyễn tận dụng triệt để, làm nổi bật nét duyên dáng của người mặc.
    Hi�nh a�nh: Hari Won mặc áo dài cách tân, rạng rỡ đón trung thu s�� 6

    Hi�nh a�nh: Hari Won mặc áo dài cách tân, rạng rỡ đón trung thu s�� 7

    Hi�nh a�nh: Hari Won mặc áo dài cách tân, rạng rỡ đón trung thu s�� 8

    Sau khi kết thúc những ngày quay cuối cùng trong bộ phim49 ngày” phần 2, nữ ca sĩ dành thời gian để nghỉ ngơi và chuẩn bị cho những dự án mới.
    Sơn Trí

    Mourinho gửi lời cảnh báo đến các đội dự Champions League

    0 Phương Nguyên

    Mourinho là huấn luyện viên kiếm tiền giỏi nhất thế giới /// AFP
    Mourinho là huấn luyện viên kiếm tiền giỏi nhất thế giới
    HLV Jose Mourinho của Manchester United vừa xuất hiện vô cùng ấn tượng trong clip quảng cáo bia. Đồng thời, 'Người đặc biệt cũng góp vài lời tới các đội bóng tại Premier League đang dự Champions League.
    Hãng bia nổi tiếng Heineken vừa tung ra đoạn clip quảng cáo ấn tượng với nhân vật chính là Mourinho. Ông thầy người Bồ Đào Nha đứng trên mái nhà cùng những lời chia sẻ vô cùng hùng hồn.
    Trọng tâm đoạn clip hướng về các trận đấu tại Champions League, giải đấu mà đội bóng của ông là Manchester United không có suất tham gia. Đoạn clip ấn tượng trên được tung ra cùng thời gian lượt 1 vòng bảng Champions League chính thức khởi tranh. Đoạn quảng cáo sẽ được phát công khai ở 90 quốc gia trên toàn thế giới.
    Bên cạnh đó, nhà cầm quân người Bồ Đào Nha cũng gởi lời cảnh báo đến các đội bóng ở Ngoại hạng Anh có vé dự Champions League. Theo Mourinho, những CLB ở Anh khó có thành công ở giải bóng đá lớn nhất châu Âu này.
    “Ở các quốc gia khác, họ rất quan tâm đến Champions League. Nhưng ở Anh, Premier League là ưu tiên hàng đầu”. Theo Mourinho, lịch thi đấu đan xen là điều gây trở ngại rất lớn cho các đội bóng ở giải Ngoại hạng Anh.
    Mourinho gửi lời cảnh báo đến các đội dự Champions League - ảnh 1
    Mourinho đã 2 lần giành chức vô địch, 2 lần vào bán kết Champions League Reuters
    Ví như hiện tại, Man City có trận gặp Monchengladbach vào rạng sáng ngày 14.9 (đã bị hoãn) và trận đấu ở vòng 5 Premier Leauge vào đêm 17.9. Chủ sân Etihad lại có trận gặp Celtic vào rạng sáng ngày 29.9 và sau đó có trận Ngoại hạng Anh gặp Tottenham vào đêm 2.10.
    “Điều đó là rất khó khăn. Nếu bạn chú tâm đến Champions League, bạn sẽ vụt mất cơ hội ở Premier League và ngược lại”, Daily Mail đăng lời chia sẻ của Mourinho.
    Khó khăn của các đội bóng Ngoại hạng Anh dự Champions League còn nằm ở chỗ, Premier League mùa giải năm nay đang khắc nghiệt hơn bao giờ hết. Với việc các HLV hàng đầu hội tụ tại xứ sở xương mù buộc các đội bóng dự Champions League là Man City, Arsenal, Tottenham, Leicester không thể lơ là nếu không muốn bị sảy chân. Cả Manchester United, Chelsea và Liverpool đều đang chực chờ cơ hội để leo lên vị trí top đầu.
    Phương Nguyên

    Tổng thống Philippines không muốn chỉ trích Trung Quốc ở diễn đàn ASEAN

    Việt Hà, phóng viên RFA
    2016-09-14
    000_FY8YJ.jpg
    Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte phát biểu trong lễ bế mạc Hội nghị Thượng đỉnh ASEAN bàn giao chức chủ tịch ASEAN cho Philippines tại Vientiane vào ngày 8 tháng 9 năm 2016.
    AFP photo


    Trung Quốc và Philippines đang xúc tiến để chuẩn bị cho những thảo luận song phương về vấn đề biển Đông sau khi tòa Trọng tài Quốc tế hôm 12 tháng 7 đưa ra phán quyến có lợi cho phía Philippines. Thảo luận giữa hai phía có ảnh hưởng thế nào đến tình hình chung trong khu vực và vai trò của Philippines trong chiến lược chuyển trục về châu Á của Hoa Kỳ dưới thời của Tổng thống Rodrigo Duterte sẽ có thay đổi ra sao? Việt Hà phỏng vấn giáo sư Renato Cruz de Castro, thuộc trường đại học De la Salle, Philippine, cũng là chuyên gia thuộc Trung tâm Nghiên cứu Đông Tây tại Washington DC về vấn đề này.
    Tình hình căng thẳng hơn
    Việt Hà: Ông đánh giá thế nào về tình hình biển Đông trong thời gian qua sau khi tòa Thường trực Trọng tài Quốc tế (PCA) ra phán quyết vào hôm 12 tháng 7?
    Renato Cruz de Castro: Tình hình đã trở nên căng thẳng hơn. Trung Quốc tất nhiên là đã lờ đi phán quyết của tòa trọng tài quốc tế trong vụ kiện của Philippines. Bây giờ đang có những thông tin cho rằng Trung Quốc đang cho xây dựng những cơ sở quân sự tại bãi Scaborough shoal mà Trung Quốc đã giành quyền kiểm soát từ năm 2012. Hiện đã có những dấu hiệu cho thấy Trung Quốc đang cho xây dựng một đảo nhân tạo tại đây để sau này trở thành một tiền đồn quân sự cho Trung QUốc vào sâu trong khu vực đặc quyền kinh tế của Philippines.
    Tình hình đã trở nên căng thẳng hơn. Trung Quốc tất nhiên là đã lờ đi phán quyết của tòa trọng tài quốc tế trong vụ kiện của Philippines.
    - Renato Cruz de Castro
    Việt Hà: Theo ông cụ thể họ sẽ làm gì tại Scaborough shoal?
    Renato Cruz de Castro: Cũng giống như những gì mà họ đã làm ở 7 thực thể khác trên quần đảo Trường Sa. Có thể đó là trạm nghe tín hiệu thông tin mà cũng có thể là căn cứ tàu ngầm. Hiện chúng tôi chưa biết được. Nhưng chắc chắn là Trung Quốc đang dự định xây lấp một đảo nhân tạo ở đây.
    Việt Hà: Philippines và Trung Quốc đang chuẩn bị có những thảo luận song phương. Những kịch bản nào chúng ta có thể trông đợi từ kết quả của những thảo luận này?
    Renato Cruz de Castro: Mục đích của những thảo luận giữa hai phía đã được đưa ra từ cuộc gặp ở Hong Kong. Tổng thống Rodrigo Duterte đã gửi cựu Tổng thống Fidel Ramos sang Hong Kong để tìm cách làm giảm căng thẳng. Tôi nghe tin từ phía Philippines là phía Philippines đã hỏi về khả năng Trung Quốc cho phép ngư dân Philippines được quay trở lại đánh bắt hải sản ở bãi Scaborough shoal như là một cách để cho thấy cử chỉ có tính tích cực từ Trung Quốc. Nhưng theo tôi biết thì phía Trung Quốc đã khước từ đề nghị này. Cho nên không có kết quả nào đạt được từ cuộc nói chuyện giữa hai phía ở Hong Kong.
    Việt Hà: Bây giờ thì chúng ta chưa thể biết được kết quả những thảo luận sắp tới ra sao, nhưng theo ông thì thảo luận này có ảnh hưởng thế nào đến tình hình chung trong khu vực?
    Renato Cruz de Castro: Tôi không nghĩ là thảo luận giữa hai phía sẽ có bất cứ ảnh hưởng gì đến tình hình chung vì nó chỉ là dự định để tìm cách giảm căng thẳng. Với Philippines thì đó là cho phép ngư dân Philippines quay lại đánh bắt cá ở Scaborough Shoal nhưng phía Trung Quốc đã nói với Philippines là họ không cho phép ngư dân Philippines quay lại vì họ nói bãi đó thuộc về Trung Quốc.
    Vai trò của Philippines
    000_FY8Y5.jpg-400.jpg
    Thủ tướng Lào Thongsing Thammavong (phải) trao chiếc búa tòa cho Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte (trái) trong lễ bế mạc Thượng đỉnh ASEAN bàn giao chức chủ tịch ASEAN cho Philippines tại Vientiane hôm 08 tháng 9 năm 2016. AFP
    Việt Hà: Từ khi nhậm chức đến nay, Tổng thống Rodrigo Duterte đã có những lời nói được cho là khá mềm mỏng với Trung Quốc. Liệu có khả năng là Philippines và Trung Quốc sẽ đạt được một thỏa thuận hợp tác nào đó như đã từng có dưới thời của Tổng thống Arroyo trước kia?
    Renato Cruz de Castro: Kế hoạch của Tổng thống Duterte là quay trở lại giống như dưới thời của Tổng thống Gloria Arroyo. Nhưng thời đó, Tổng thống Arroyo chơi một trò chơi mà tôi gọi là equibalancing game (trò chơi cân bằng). Theo cách này, Philippines tìm một điểm trung gian giữa hai cường quốc đang cạnh tranh với nhau, đó là Mỹ và Trung Quốc. Cơ bản mà nói thì đây giống như một cách thí quân mở đường theo cách ngoại giao. Tổng thống Arroyo vào đầu những năm 90 cho thấy là bà ủng hộ Mỹ trong trận chiến chống khủ bố và đã có được những hỗ trợ từ Mỹ. Cùng lúc đó bà mở ra các cơ hội để hợp tác phát triển chung với Trung Quốc.
    Bà đã ký thỏa thuận này với Trung Quốc. Theo tôi kế hoạch của Tổng thống  Duterte là quay trở lại tình trạng đó. Theo đó thì Philippines là một nước nhỏ, lợi dụng sự cạnh tranh giữa các cường quốc. Liệu rằng ông ta có thành công hay không thì đó lại là một vấn đề khác bởi vì đã có nhiều điều xảy ra trong thời gian qua, kể từ năm 2010 đến 2016.
    Sự cạnh tranh giữa Mỹ và Trung Quốc đã trở nên căng thẳng hơn. Tất nhiên, chính sách của Tổng thống tiền nhiệm Aquino là đảm bảo Philippines luôn ở bên cạnh Mỹ. Hai bên đã ký hiệp định hợp tác quân sự tăng cường, gia tăng việc hiện đại hóa cho lực lượng vũ trang Philippines và kiện Trung Quốc ra tòa. Cho nên Tổng thống Duterte sẽ phải làm đảo ngược ba việc mà Tổng thống Aquino đã làm bao gồm thỏa thuận hợp tác tăng cường quân sự với Mỹ, gia tăng trang bị cho lực lượng vũ trang và vụ kiện với Trung Quốc.
    Theo tôi ông ta không thể nào đảo ngược được ba điều này một cách đơn giản mà phải làm một cách từ từ, từng bước nhỏ một. Đây là một thách thức lớn đối với ông ta. Vấn đề là ông ta cần thời gian cho chính sách đối ngoại mà vào lúc này ưu tiên của ông ấy lại là trận chiến chống ma túy trong nước. Ông ấy sẽ phải thay đổi chính sách đối ngoại của Philippines để có thể đạt được điều mình muốn nhưng liệu rằng ông ta có thời gian hay không? Vì quan tâm hàng đầu của ông ấy vào lúc này là đối nội.
    Việt Hà: Nếu điều này xảy ra, theo ông nó sẽ có ảnh hưởng thế nào đến các nước trong khu vực?
    Renato Cruz de Castro: Tôi không biết là liệu Việt Nam, Mỹ và Nhật bản sẽ phản ứng thế nào. Philippines dưới thời của Tổng thống Duterte sẽ ngả hơn về phía Trung Quốc. Nỗ lực của chính phủ là tìm một điểm trung gian giữa Mỹ và Trung Quốc. Đó là kế hoạch của ông ta nhưng liệu ông ấy có làm được không lại là điều khác. Vấn đề này còn phụ thuộc vào quân đội, vào ngoại giao của Philippines vốn đã được định hình trong vòng 6 năm qua là thách thức Trung Quốc. Điều này đòi hỏi vô cùng nhiều nỗ lực từ phía Tổng thống Duterte.
    Việt Hà: Tổng thống Duterte cũng đã có những lời lẽ mạnh mẽ hơn với Mỹ. Mới đây ông còn nói là ông không ủng hộ chính sách của Mỹ trong khu vực. Theo ông, vai trò của Philippines trong chiến lược của Mỹ tại khu vực châu Á dưới thời của Tổng thống Duterte sắp tới sẽ ra sao?
    Philippines dưới thời của Tổng thống Duterte sẽ ngả hơn về phía Trung Quốc. Nỗ lực của chính phủ là tìm một điểm trung gian giữa Mỹ và Trung Quốc.
    - Renato Cruz de Castro
    Renato Cruz de Castro: Điều mà ông ta nói là để chỉ ra chính sách đối ngoại độc lập của Philippines, tức là đứng ở giữa. Ông ấy có thể nói rất nhiều điều nhưng liệu ông ta có thể làm được hay không lại là một vấn đề khác vì ông ấy không có kinh nghiệm trong chính sách đối ngoại. Ông ấy đã là một quan chức chính quyền địa phương trong suốt 30 năm qua. Cho nên đây là một thách thức lớn với Tổng thống Duterte.
    Việt Hà: Trong ASEAN, Philippines và Việt Nam là những nước có tiếng nói mạnh mẽ nhất đối với Trung Quốc về vấn đề biển Đông, nhưng Tổng thống Duterte gần đây lại mềm mỏng hơn với Trung Quốc. Theo ông vai trò của Philippines tại ASEAN sắp tới sẽ thế nào?
    Renato Cruz de Castro: Như tôi đã nói là ông ấy không muốn làm cho Trung Quốc tức giận và đang cố tìm điểm trung gian. Tôi nghĩ là ông ấy đã quyết định là sẽ không chỉ trích Trung Quốc ngay trong diễn đàn ASEAN. Ở diễn đàn này, ông ấy đã cố gắng yên lặng không nói tới vấn đề biển Đông nhưng ông ấy sẽ nói về phán quyết của tòa khi hai bên có đối thoại song phương. Nhưng cho đến lúc này thì vẫn chưa có đối thoại song phương chính thức giữa hai nước.
    Việt Hà: Xin cảm ơn ông đã dành cho chúng tôi buổi phỏng vấn.

    Sạt lở núi tại Nghệ An, nhiều người mất tích

    Tối 14/9, ông Lang Văn Chiến, Bí thư huyện ủy huyện Quỳ Châu, Nghệ An cho biết, trên địa bàn huyện Quỳ Châu nơi giáp ranh với huyện Như Xuân (Thanh Hóa) mưa lớn ập xuống bất ngờ kéo theo lũ quét đã làm một số người dân bị mất tích.

    Một trong những điểm sạt lở trên tuyến quốc lộ 7 qua địa bàn huyện Tương Dương (Nghệ An). Ảnh: CTV(Thanh Tùng-TTXVN) phát.
    Hiện số liệu và danh tính người bị nạn chưa được xác định, nhưng thông tin cho biết phần lớn người bị nạn là người dân huyện Như Xuân, Thanh Hóa. Riêng huyện Quỳ Châu, Nghệ An có một người chết và một người mất tích đã được tìm thấy.

    Ngay sau khi nhận được thông tin về vụ tai nạn, huyện Quỳ Châu đã tổ chức lực lượng tiếp cận khu vực xảy ra sạt lở để tìm kiếm người bị nạn. Tuy nhiên, việc tiếp cận hiện trường đang gặp rất nhiều khó khăn, vì mưa lũ đang làm chia cắt khu vực này.

    Ông Dương Văn Mạnh, Bí thư huyện ủy Như Xuân, tỉnh Thanh Hóa cho biết: huyện Như Xuân đã cử cán bộ đến xã Châu Nga, huyện Quỳ Châu, tỉnh Nghệ An (địa bàn giáp ranh với huyện Như Xuân) để phối hợp với chính quyền địa phương tham gia tìm kiếm 5 người bị mất tích và đưa thi thể 2 nạn nhân bị chết do sạt lở núi vào rạng sáng ngày 14/9.

    Rạng sáng 14/9, trên địa bàn xã Châu Nga có 10 lao động ở xã Thanh Quân, huyện Như Xuân (Thanh Hóa) đang ngủ trong lều, ngoài trời có mưa lớn khiến đất đá trên núi bị sạt lở, cuốn trôi lều bạt của các lao động kể trên xuống suối. 3 người may mắn thoát chết và đã đi báo cho chính quyền địa phương. Nhận được tin báo, chính quyền địa phương 2 huyện kể trên đã cử lực lượng tham gia tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn.

    Hiện lực lượng cứu hộ đã tìm được thi thể 2 người và đưa về quê mai táng theo phong tục địa phương. Tuy nhiên vẫn còn 5 người bị mất tích. Với 2 nạn nhân bị chết, UBND huyện Như Xuân cũng đã chỉ đạo các ngành, đoàn thể, chính quyền địa phương đến thăm hỏi, động viên, chia sẻ mất mát với các gia đình có người gặp nạn. Được biết, 10 người kể trên lên núi để hái măng rồi sơ chế măng ngay trên núi. Khi các lao động kể trên lập lều trại để ngủ lại trên núi thì đã xẩy ra tai nạn thương tâm.
    Văn Nhật - Duy Hưng (TTXVN)

    Trung Quốc nói quan hệ với Philippines đang ở ngã rẽ mới

    Dân trí Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Lưu Chấn Dân ngày 13/9 đã nói với phái đoàn Philippines đang tới thăm thủ đô Bắc Kinh rằng mối quan hệ Trung Quốc - Philippines hiện đang ở ngã rẽ mới sau những căng thẳng liên quan tới tranh chấp chủ quyền giữa hai nước trên Biển Đông.
     >> Trung Quốc muốn làm lành với Philippines sau lùm xùm ở Scarborough


    Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Lưu Chấn Dân (Ảnh: Reuters)
    Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Lưu Chấn Dân (Ảnh: Reuters)
    Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Lưu Chấn Dân ngày 13/9 đã nói với đoàn đại biểu đến từ một ủy ban đối ngoại của Philippines khi đoàn tới thủ đô Bắc Kinh rằng mối quan hệ giữa hai nước gần đây có chiều hướng đi xuống vì những lý do mà “ai cũng đã rõ”.
    “Hiện tại, quan hệ Trung Quốc - Philippines đang ở ngã rẽ mới”, ông Lưu cho biết.
    “Trung Quốc hy vọng phía Philippines có thể thỏa hiệp với Trung Quốc, giải quyết đúng đắn các tranh chấp và đưa quan hệ song phương quay trở lại quỹ đạo đối thoại, tham vấn và hợp tác thân thiện”, Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc nhấn mạnh.
    Trong chuyến thăm tới Hong Kong hồi tháng trước, cựu Tổng thống Philippines Fidel Ramos, đặc phái viên do Manila cử tới để thương thuyết với Bắc Kinh, cho biết Philippines mong muốn tiến hành các cuộc đàm phán với Trung Quốc để mở ra con đường hợp tác hòa bình trong quan hệ song phương.
    Mới đây, Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường cũng khẳng định với Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte rằng ông hy vọng hai quốc gia châu Á có thể đưa quan hệ song phương quay trở lại quỹ đạo bình thường.
    Cả Manila và Bắc Kinh đều đang nỗ lực triển khai các biện pháp ngoại giao để xoa dịu những căng thẳng liên quan đến tranh chấp chủ quyền giữa hai nước trên Biển Đông sau khi Tòa trọng tài thường trực ở La Hay (Hà Lan) ra phán quyết bác yêu sách “đường chín đoạn” phi lý của Bắc Kinh tại vùng biển này. Mới đây, Bộ Quốc phòng Philippines đã công bố những bức ảnh “tố” tàu Trung Quốc xuất hiện ồ ạt xung quanh bãi cạn Scarborough, nơi hai nước đang tuyên bố chủ quyền trên Biển Đông, và nghi ngờ về khả năng xây dựng đảo nhân tạo của Bắc Kinh ở khu vực này.
    Thành Đạt
    Theo CNA

    Bà Clinton trở lại vận động vào thứ Năm sau khi nghỉ ngơi dưỡng bệnh


      Bà Hillary Clinton đến sân bay sau một cuộc mít tinh vận động tranh cử tại Đại học South Florida ở Tampa, Florida, 6/9/2016.
      Bà Hillary Clinton đến sân bay sau một cuộc mít tinh vận động tranh cử tại Đại học South Florida ở Tampa, Florida, 6/9/2016.

      Bà Hillary Clinton dự định sẽ trở lại vận động tranh cử vào ngày thứ Năm sau khi đột ngột rời khỏi một sự kiện kỷ niệm ngày 11 tháng 9 tại thành phố New York hôm Chủ nhật vừa rồi. Lúc đầu ban vận động của bà nói là bà bị tăng nhiệt quá mức nhưng sau đó mới cho biết bà được chẩn đoán bị viêm phổi hôm thứ Sáu.
      Trong một thông cáo, ban vận động của bà Clinton cho biết bà sẽ đến thành phố Greensboro của bang North Carolina vào ngày thứ Năm để "nói về viễn kiến của bà cho một nước Mỹ hùng mạnh với tất cả mọi người hợp lực với nhau."
      Trong khi bà Clinton tiếp tục hồi phục sức khỏe, bà nhận được sự vận động nhiệt tình từ nhân vật số một của Đảng Dân chủ và cũng là sếp cũ của bà - Tổng thống Barack Obama.
      Trước những người ủng hộ hò reo ở thành phố Philadelphia bang Pennsylvania hôm thứ Ba, ông Obama phát biểu:
      "Ở giữa những cuộc khủng hoảng, bà ấy sẽ lắng nghe mọi người và bà ấy sẽ bình tĩnh và đối xử với tất cả mọi người bằng sự tôn trọng. Cho dù tình thế có gian nan tới mức nào, cho dù nhiều lần người ta hạ gục và gây sự với bà ấy, bà ấy không bỏ cuộc. Bà ấy không nản lòng. Đó là Hillary mà tôi biết."
      Ông Obama chế giễu ứng cử viên Đảng Cộng hòa Donald Trump, nói rằng ông ta "không thích hợp đại diện đất nước này ở nước ngoài và làm tổng tư lệnh của chúng ta dưới bất kỳ hình thức nào."
      Ông Obama nói thêm: "Ý tôi là, tôi cứ đọc những phân tích nói rằng Trump nhận được sự ủng hộ của những người lao động. Thật thế à? Các bạn muốn người này đấu tranh vì người lao động à? 70 năm sống trên trái đất này ông ta có đoái hoài gì tới người lao động đâu – thế mà đột nhiên ông ta sẽ là người tranh đấu cho các bạn hay sao?"
      Ông Obama cũng chế giễu những lời ca ngợi của ông Trump dành cho Tổng thống Nga Vladimir Putin là "một nhà lãnh đạo mạnh mẽ, bởi vì ông ta xâm lược những nước nhỏ hơn, bỏ tù những đối thủ của ông ta, kiểm soát báo chí và đẩy nền kinh tế của mình vào một cuộc suy thoái lâu dài."
      Ứng cử viên tổng thống đảng Cộng hòa Donald Trump.
      Ứng cử viên tổng thống đảng Cộng hòa Donald Trump.

      Ông Trump phản pháo ông Obama bằng cách đăng một tuyên bố lên website của ông đả kích ông Obama bỏ bê nhiệm vụ tổng thống để đi vận động cho bà Clinton. Tuyên bố của ông Trump liệt kê một số "vấn đề," bao gồm một vụ việc xảy ra vào cuối tuần qua mà trong đó Iran dọa bắn hạ hai máy bay phản lực của Hải quân Mỹ bay trong không phận quốc tế, và vụ thử hạt nhân của Bắc Triều Tiên mà có thể là vụ thử mạnh nhất từ trước tới nay. Ông Trump nói rằng ông Obama có thể lo giải quyết những vấn đề này thay vì xuất hiện trong những buổi vận động tranh cử.

      Về phần mình, ông Trump vận động tại bang nông thôn Iowa thuộc vùng trung tây, hứa hẹn sẽ đem công ăn việc làm trở về từ những nước khác. Sau đó ông xuất hiện bên ngoài thành phố Philadelphia, nơi ông công bố chi tiết kế hoạch của ông làm cho việc chăm sóc trẻ em ít tốn kém hơn đối với những gia đình và những người mẹ đi làm ở Mỹ.
      Ông Trump nói: "Quá thường xuyên những người có quyền thế tỏ ra khinh thường những quan điểm, niềm tin và thái độ của những người không có quyền lực chính trị. Những người ở vị trí lãnh đạo phải đặt mình vào vị trí của những công nhân nhà máy bị sa thải, của gia đình lo lắng về an ninh hoặc của người mẹ chật vật với chuyện chăm sóc trẻ em. Chăm sóc trẻ em là một vấn đề rất lớn."
      Ông Trump mô tả kế hoạch của ông là một cách để giúp đỡ những gia đình lao động đối phó với chi phí chăm sóc trẻ em, là một trong những loại chi phí lớn nhất đối với nhiều gia đình theo lời ông Trump. Đề xuất của ông Trump sẽ cho phép những gia đình có thu nhập ít hơn 500.000 đôla mỗi năm khấu trừ chi phí chăm sóc trẻ em khỏi thuế thu nhập của họ. Ông Trump cũng cam kết sáu tuần nghỉ thai sản cho những người mẹ đi làm nhưng chủ chưa cung cấp những phúc lợi.
      Ban vận động của ông Trump cho biết trong một tuyên bố: "Những cải cách của ông Trump sẽ cho phép gia đình lựa chọn liệu một người cha hay mẹ nên làm việc ở ngoài nhà mà không có sự thiên vị từ luật thuế. Vì đã thuê mướn và trao quyền cho hàng ngàn phụ nữ ở mọi cấp trong suốt sự nghiệp của mình, Donald Trump hiểu được nhu cầu của lực lượng lao động hiện đại."
      Kế hoạch của ông Trump nhận được lời khen từ ít nhất năm thành viên nữ của Quốc hội, trong đó có Dân biểu Cynthia Lummis, người gọi đề xuất này là "phương sách nghiêm túc và cân bằng."
      Những cuộc thăm dò ý kiến mới nhất cho thấy cuộc đua giữa bà Clinton và ông Trump đã trở nên sít sao. Bà Clinton đang dẫn đầu với cách biệt từ 3 đến 4 điểm.

      Đức bắt ba người nghi là phiến quân IS

      Cảnh sát Đức bắt ba người đàn ông nghi là phiến quân Nhà nước Hồi giáo có liên quan đến những kẻ từng tấn công khủng bố thủ đô Paris, Pháp.

      German special police forces escort a Syrian suspected of being members of Islamic State outside the building of the German Federal Supreme Court (Bundesgerichtshof) in Karlsruhe, Germany September 13, 2016. Police raided asylum-seekers homes in northern Germany today , arresting three Syrians suspected of being members of Islamic State and awaiting instructions from them to take part in terror attacks. REUTERS/Ralph Orlowski
      Cảnh sát đặc nhiệm Đức áp giải một người Syria nghi là phiến quân Nhà nước Hồi giáo ngày 13/9. Ảnh: Reuters.
      Hơn 200 cảnh sát đặc nhiệm Đức sáng sớm nay mở chiến dịch ở bang miền bắc Schleswig-Holstein bắt ba người nghi âm mưu tấn công hoặc đang chờ lệnh tấn công, AFP dẫn thông báo từ văn phòng công tố liên bang Đức cho biết. Ba nghi phạm gồm Mahir al-H., 17 tuổi, Ibrahim M., 18 tuổi, và Mohamed A., 26 tuổi.
      Nhóm nghi phạm rời Syria hồi tháng 10, qua Thổ Nhĩ Kỳ, Hy Lạp rồi đến Đức vào giữa tháng 11 năm ngoái. Bộ trưởng Nội vụ Đức Thomas de Maiziere nói ba người này sử dụng cùng mạng lưới buôn người với những tay súng Nhà nước Hồi giáo (IS) tấn công khủng bố Paris, Pháp, làm 130 người thiệt mạng tháng 11/2015.
      Mahir al-H gia nhập IS tại Raqqa, Syria, vào tháng 9/2015 và được huấn luyện dùng một số vũ khí, chất nổ. Chúng tới châu Âu để trao đổi với một phiến quân IS, kẻ "chịu trách nhiệm ra nhiệm vụ và tấn công" bên ngoài Iraq, Syria. IS cấp cho ba nghi phạm điện thoại di động, hàng nghìn USD cùng hộ chiếu giả.
      Cảnh sát Đức đã theo dõi ba nghi phạm, nghe lén điện thoại chúng suốt nhiều tháng. Lệnh bắt người được một thẩm phán liên bang phát đi ngày 7/9.
      Hồi tháng 7, Đức hứng chịu hai vụ tấn công đẫm máu do người nhập cư thực hiện và IS nhận trách nhiệm. Nhà chức trách Đức kêu gọi người dân không nên nhầm lẫn giữa người nhập cư và "khủng bố" nhưng cần hiểu trong số khoảng một triệu người xin tị nạn tại Đức năm 2015 có thể có nhiều phiến quân.
      Như Tâm

      Quỹ Trump bị điều tra về tiền quyên góp

      • 8 giờ trước
      Quỹ Trump đang bị điều tra về khoản thanh toán tới bà Bondi (trái) đang bị điều tra
      Người đứng đầu ngành tư pháp New York cho biết ông đang điều tra quỹ của ứng viên tổng thống của đảng Cộng hòa Donald Trump về một số hoạt động “không thích hợp”.
      Ông Eric Shneiderman nói cơ quan tư pháp muốn đảm bảo sao cho quỹ này “tuân thủ luật pháp điều hành các tổ chức từ thiện ở New York”.
      Quỹ Trump đã và đang chịu nhiều đợt tấn công từ truyền thông.
      Đội ngũ của ông Trump bác bỏ ông Schneiderman - người theo Đảng Dân chủ, là “tay sai của đảng [Dân chủ]”.
      Vị giám đốc sở tư pháp ủng hộ đối thủ của ông Trump là bà Hillary Clinton, vào ghế tổng thống.
      Ông Jason Miller, phát ngôn viên chiến dịch vận động của ông Trump, nói ông Schneider đã “nhắm mắt làm ngơ cho Quỹ Clinton suốt nhiều năm” và gọi yêu cầu điều tra này là “một âm mưu của cánh tả nhằm đánh lạc hướng khỏi một tuần tồi tệ của bà Hillary Clinton dối trá”.

      Quyên góp đáng ngờ


       
      “Chúng tôi lo ngại về việc Quỹ Trump có thể đã tham gia vào một số hoạt động không thích hợp,” ông Schneider nói với CNN.
      “Chúng tôi đang xem xét vụ việc, và chúng tôi đã liên hệ với họ. Tôi không làm to chuyện hay tổ chức họp báo nhưng chúng tôi đang điều tra Quỹ Trump để đảm bảo họ tuân thủ luật pháp điều hành các tổ chức từ thiện ở New York.”
      Truyền thông Hoa Kỳ nói cơ quan của ông Schneiderman điều tra Quỹ Donald J Trump ít nhất từ hồi tháng Sáu sau khi chính thức đặt câu hỏi đối với một khoản quyên góp cho nhân vật ủng hộ Đảng Cộng hòa, Giám đốc Sở Tư pháp Florida, bà Pam Bondi vào năm 2013.
      Khoản thanh toán 25.000 USD được thực hiện khi văn phòng của bà Bondi lúc đó đang xem xét việc có nên mở cuộc điều tra sai phạm của Đại học Trump.
      Vụ điều tra lừa đảo chưa hề diễn ra, tuy nhiên bà Bondi phủ nhận quyết định này bị số tiền quyên góp mà bà nhận được gây ảnh hưởng.
      Phụ tá của ông Trump cũng thừa nhận khoản quyên góp là do lỗi từ văn phòng, theo truyền thông.
      Đảng Dân chủ đã yêu cầu Cơ quan Tư pháp Hoa Kỳ ở Hạ viện điều tra khoản quyên góp 25.000 USD tới bà Pam Bondi.
      Một số báo khác điều tra cáo buộc Quỹ Trump báo cáo các khoản quyên góp mà người nhận nói chưa bao giờ được lãnh, và các khoản chi tiêu cho việc cá nhân của ứng viên.

      Bắt giữ vụ vận chuyển 3kg ma túy đá


      Thứ Tư, 14/09/2016, 11:04:30

      Đối tượng Nguyễn Văn Quý cùng tang vật.
      NDĐT – Đêm 13-9, Đội tuần tra kiểm soát giao thông số 2 thuộc Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Bắc Giang đã phát hiện, bắt giữ hai đối tượng có hành vi dùng ô-tô vận chuyển 3kg ma túy đá.
      Theo đó, khoảng 20 giờ 30 phút, ngày 13-9, Tổ tuần tra kiểm soát giao thông thuộc Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Bắc Giang do Đại úy Hoàng Anh Tuấn, Phó Đội trưởng Đội Tuần tra kiểm soát giao thông số 2 làm Tổ trưởng đang tuần tra kiểm soát tại Km100+200 Quốc lộ 1A (thuộc địa phận thị trấn Kép - huyện Lạng Giang), đã phát hiện và lệnh dừng ô-tô bốn chỗ BKS 15A-261.03 đi hướng Hà Nội - Lạng Sơn vi phạm chạy quá tốc độ quy định 66/50 km/h trong khu đông dân cư.
      Qua kiểm tra, trên xe có một nam giới lái xe và một nữ giới đi cùng, lái xe không xuất trình được Giấy phép lái xe, tổ công tác tiến hành kiểm soát phương tiện phát hiện trong cốp đựng đồ phía sau có ba túi nilon chứa nhiều tinh thể mầu trắng kiểu dạng ma túy đá được bọc trong nhiều lớp túi nilon khác nhau cất giấu kỹ ở bên dưới bao tải đựng gạo.
      Ngay lập tức, cán bộ chiến sĩ tổ công tác đã khống chế, bắt giữ hai đối tượng, báo cáo lãnh đạo đơn vị, nhanh chóng đưa các đối tượng và tang vật về trụ sở cơ quan để khám xét. Tại trụ sở đơn vị, Phòng Cảnh sát giao thông tiến hành khám xét thu giữ tổng số 3kg ma túy đá.
      Các đối tượng bị bắt gồm: Nguyễn Văn Quý, SN 1978, trú tại 59/224, đường Nguyễn Đức Cảnh, phường Cát Dài, quận Lê Chân, TP Hải Phòng; Ngô Thị Đậu, SN 1974, trú tại 26, đường Ngọc Hân, quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng. Phòng CSGT bàn giao các đối tượng và tang vật, phương tiện cho Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy thụ lý giải quyết theo thẩm quyền.
      ĐẶNG GIANG

      Luật đấu giá tài sản không thể tạo ‘đặc ân’ cho công ty xử lý nợ xấu


      Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân băn khoăn về quy định để VAMC tự đấu giá /// Ảnh Ngọc Thắng
      Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân băn khoăn về quy định để VAMC tự đấu giá
      Theo Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, việc luật Đấu giá tài sản có điều khoản quy định để một doanh nghiệp mới thành lập là VAMC được hưởng quy định "đặc ân" liên quan đến vấn đề đấu giá là vô lý.
      Ý kiến trên của Chủ tịch Quốc hội nêu ra tại phiên họp của Ủy ban thường vụ Quốc hội chiều nay (14.9), khi góp ý về việc tiếp thu, chỉnh lý dự án luật Đấu giá tài sản.
      Trước đó, trình bày báo cáo về việc chỉnh lý dự luật, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Vũ Hồng Thanh cho biết dự Luật có quy định nhằm tạo điều kiện cho việc đấu giá nợ xấu và tài sản bảo đảm của khoản nợ xấu của Công ty quản lý tài sản của các tổ chức tín dụng Việt Nam (VAMC).
      Theo ông Thanh, các quy định này chỉ mang tính nguyên tắc, chi tiết sẽ giao Chính phủ hướng dẫn về trình tự, thủ tục đấu giá đối với loại tài sản này.
      Tuy nhiên, quy định này không nhận được sự đồng tình của nhiều thành viên Ủy ban thường vụ Quốc hội

      Luật đấu giá tài sản không thể tạo ‘đặc ân’ cho công ty xử lý nợ xấu - ảnh 1

      tin liên quan

      VAMC được mua nợ theo giá thị trường
      Thống đốc Ngân hàng Nhà nước vừa có quyết định về việc triển khai phương án mua nợ xấu theo giá thị trường của Công ty quản lý tài sản các tổ chức tín dụng VN (VAMC), thay cho mua theo giá trị sổ sách vẫn thực hiện lâu nay.
      Theo Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Lê Thị Nga, khi xảy ra vấn đề nợ xấu, Quốc hội khoá 13 đã phải loay hoay tìm mô hình xử lý. Thời điểm đó đã có rất nhiều ý kiến khác nhau. Đến nay vấn đề nợ xấu vẫn chưa được đánh giá, tổng kết nên việc luật hoá mô hình VAMC phải được cân nhắc kỹ và phải có giải trình rõ ràng.
      Góp ý thêm, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân bày tỏ băn khoăn về quy định để VAMC tự đấu giá, nhưng phải tuân thủ các nguyên tắc, trình tự, thủ tục và giao cho Chính phủ quy định cụ thể.
      Theo bà Ngân, việc thành lập VAMC gọi là mua lại nợ xấu của các tổ chức tín dụng nhưng thực ra là hạch toán chứ “không có tiền mà mua”.
      “Thành ra bây giờ báo cáo nợ xấu dưới 3% GDP là chưa chính xác. Nợ xấu nó treo trong này. Tức là giảm nợ xấu của ngân hàng A, B, C, cuối cùng phần giảm đó đem về bỏ vào VAMC. Ông này còn chưa bán được mà cuối cùng giao ông ấy tự đi đấu giá là không đảm bảo tính minh bạch”, Chủ tịch Quốc hội nói.
      Cũng Tại sao lại tạo đặc ân cho một doanh nghiệp mới thành lập? Chưa đánh giá được VAMC hoạt động hiệu quả đến đâu, nợ xấu còn treo ở đó”, bà Ngân đặt ra hàng loạt câu hỏi.
      Chủ tịch Quốc hội đề nghị ban soạn thảo, cơ quan thẩm tra nghiên cứu lại vấn đề này, đồng thời nhấn mạnh không có đặc ân cho một công ty, doanh nghiệp nào thuộc các đối tượng điều chỉnh của Luật, đặc biệt là doanh nghiệp mới thành lập như VAMC.
      Giải trình về vấn đề này, Bộ Trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long cho biết việc đưa VAMC vào luật liên quan phạm vi điều chỉnh. Theo ông Long, nợ xấu là việc khó, trong thời gian qua, nợ xấu nổi lên như tình trạng nhất thời của nền kinh tế, xảy ra việc phải thực hiện các giao dịch liên quan đến nợ xấu.
      Cũng theo ông Long, quy định của Nghị định 53 của Chính phủ về việc thành lập VAMC và Thông tư hướng dẫn của Bộ Tư pháp về đấu giá tài sản thì VAMC được trao cơ chế đặc thù so với Nghị định 77 điều chỉnh về đấu giá nói chung.
      “Chúng tôi đã cố tính toán, thấy rằng nếu quy định đầy đủ vấn đề đấu giá nợ xấu vào luật thì khó về mặt kĩ thật. Do vậy, mới tính có điều khoản về VAMC”, ông Long cho biết.
      Trước ý kiến cần phải có tổng kết, đánh giá về VAMC, ông Long cho biết dự thảo có thể sẽ tiếp thu theo theo hướng không đưa vào quy định liên quan đến VAMC.
      Trường Sơn

      Thanh niên ngang nhiên vào bãi đổi xe đểu lấy xe xịn ở Sài Gòn

      Minh Toàn |
      Thanh niên ngang nhiên vào bãi đổi xe đểu lấy xe xịn ở Sài Gòn
      Đối tượng Huynh tại Công an.

      Huynh điều khiển xe máy cũ vào bãi giữ xe để gửi rồi tìm cách tráo biển số qua chiếc xe tay ga xịn, dắt ra nói với nhân viên bị mất chìa khóa.

      Ngày 14/9, Công an Q.10, TP.HCM cho biết, đang tạm giữ hình sự đối tượng Nguyễn Văn Huynh (26 tuổi, ngụ tỉnh Phú Yên) để điều tra về hành vi "trộm cắp tài sản".
      Theo điều tra ban đầu, Huynh từng nhiều lần vào gửi xe tại bãi xe trước công viên Lê Thị Riêng nằm trên đường Cách Mạng Tháng 8, P.15, Q.10 thấy nhân viên giữ xe ở đây chỉ ghi mỗi biển số mà không ghi chủng loại xe nên nảy sinh ý định đánh tráo xe xịn để chiếm đoạt.
      Lúc 10h ngày 13/9, nam thanh niên điều khiển chiếc xe máy cũ biển số 51F1-105.58 vào gửi tại bãi xe và để chiếc xe của mình cạnh chiếc xe Airblade đắt tiền. Khi nhân viên ở bãi không chú ý, Huynh tháo biển số chiếc xe của mình gắn vào chiếc xe Airblade.
      Khi tráo xong biển số, nam thanh niên đến đưa thẻ xe cho nhân viên giữ xe rồi giả vờ nói làm mất chìa khóa để dắt xe ra. Người nhân viên giữ xe tưởng thật nên không nghi ngờ.
      Huynh thản nhiên dắt chiếc xe Airblade ra khỏi bãi xe rồi tìm chỗ sửa xe để thay chìa khóa thì bị công an Q.Tân Bình đi tuần tra phát hiện nghi vấn nên mời về làm việc.
      Tại đây, qua nhiều giờ đấu tranh, Huynh khai nhận hành vi của mình. Hiện Công an Q.Tân Bình lập hồ sơ bàn giao đối tượng cho công an Q.10 tiếp tục xử lý theo thẩm quyền.
      theo Trí Thức Trẻ

      Mr Đàm: "Show của tôi đã tăng 12 tỷ và 25 triệu/vé"

      Thứ Tư, ngày 14/09/2016 18:00 PM (GMT+7)
      Nam ca sĩ cho biết thêm, rất có thể sang năm anh sẽ có 1 liveshow được đầu tư 20 tỷ.
      Đàm Vĩnh Hưng đang là cái tên gây chú ý thời gian qua khi công bố về việc đầu tư trên dưới 10 tỷ đồng cho liveshow Kim cương (Diamond) kỉ niệm 20 năm ca hát, vé vip nhất có giá tới 25 triệu đồng.
      Trước những thông tin cho rằng mình “nổ” lên để gây chú ý, Đàm Vĩnh Hưng có những chia sẻ thắng thắn.
      Mr Đàm: "Show của tôi đã tăng 12 tỷ và 25 triệu/vé" - 1
      Đàm Vĩnh Hưng chơi trội với liveshow Kim cương.
      - Liveshow Diamond (Kim cương) của anh đến giờ phút này đã chuẩn bị đến đâu rồi?
      Tôi gần như đã hoàn thiện tất cả mọi thứ, từ trang phục, vũ công, các diễn viên phụ. Tôi đầu tư rất lớn cho phần trang phục, lên tới khoảng 600 bộ đồ, mỗi bộ đồ cũng vài chục triệu. Giày dép cho vũ công, khách mời cũng đã hoàn chỉnh.
      Về phần âm nhạc, tôi cũng đã hoàn thành việc mix nhạc, hòa âm, phối khí cho các tiết mục sẽ biểu diễn trong show lần này.
      Nhìn chung mọi thứ tôi đã chuẩn bị gần như hoàn tất, chỉ đợi đến ngày diễn để mang đến những tiết mục chưa từng có.
      - “Chưa từng có”, liệu đó có phải một cách “nói quá” lên không ?
      Không hề. Đến giờ tôi đã chi cho show diễn này khoảng 12 tỷ đồng. Riêng số chi phí cho trang phục của các nghệ sĩ múa đã hơn 3 tỷ. Trang phục của tôi thì không tính vì tôi tự lo trang phục cho mình. Nhưng chắc chắn đó sẽ là những bộ cánh lộng lẫy và diêm dúa hơn các vũ công.
      Tôi còn tới tận cửa hàng của NTK trang phục cho Lady Gaga tại Mỹ để đặt riêng cho mình một sản phẩm sử dụng trong show này. Chiếc giầy sử dụng trong tiết mục này sẽ không xuất hiện trong tiết mục sau. Ngay cả hoa tai của vũ công cũng sẽ không lặp lại. Mỗi phần trình diễn là một sự mới mẻ.
      Về âm nhạc, tôi sẽ hát 24 ca khúc, trong đó có 1 ca khúc Việt Nam, còn đâu sẽ là 23 ca khúc quốc tế vốn rất nooti tiếng và phổ biến. Ngoài ra, tôi chắc chắn sẽ hát live toàn bộ chương trình chứ không nhép. Bấy nhiêu đó, đã đủ để khẳng định liveshow của tôi là “chưa từng có” chưa?
      - Tôi vẫn chưa thấy yếu tố “kim cương” đâu cả?
      Có 2 điều làm nên yếu tố “kim cương” trong show này. Trước hết, đó sẽ là những hoạ tiết lấp lánh, và hết sức cuốn hút trên sân khấu cũng như không gian của show.
      Điều thứ 2, đó là sự đầu tư, cầu kì của show đạt đến đẳng cấp “kim cương”, cấp độ cao nhất, chưa từng được ai thực hiện.
      - Tình hình tiêu thụ vé siêu vip với giá 25 triệu đồng/chiếc như thế nào? Nhiều người bảo anh nói quá nên chứ ai mà dám bỏ ra hơn nghìn đô cho một chỗ ngồi tại show ca nhạc?
      (Cười lớn) Đến thời điểm này, tôi đã bán sạch vé siêu vip đó rồi, làm gì còn chiếc nào đâu. Bây giờ, nhiều người đang đi kiếm mua mà không có đấy.
      Mr Đàm: "Show của tôi đã tăng 12 tỷ và 25 triệu/vé" - 2
      Vé vip có giá 25 triệu đồng/chiếc nhưng Đàm Vĩnh Hưng đã bán sạch.
      - Khán giả bỏ ra hơn ngàn đô cho một tấm vé như thế, sẽ được anh "đáp ứng" những quyền lợi gì?
      Vé siêu vip này sẽ được ngồi ở 3 hàng đầu tiên, ghế sẽ được bọc nhung và trang trí rất đẹp. Ngoài ra, khán giả mua vé siêu vip sẽ nhận được những món quà rất đặc biệt.
      - Nhiều người nhận định việc anh bỏ nhiều tỷ ra làm show là một sự đánh bóng tên tuổi không cần thiết, hoặc là do anh “nổ” lên. Anh nghĩ gì về những ý kiến đó?
      Tôi thấy có gì là nổ đâu nhỉ, trước đây tôi đã đầu tư những show 7,8 tỷ rồi. Bây giờ bỏ ra thêm vài tỷ để đầu tư cho show này thì cũng có gì quá đáng đâu?
      Với một show ca nhạc mà đầu tư số tiền như tôi cũng chẳng có gì là lớn đâu. Tôi không “làm quá” hay màu mè gì về tiền bạc mà là “làm quá” trên sân khấu với những tiết mục thực sự sáng tạo và bất ngờ.
      Trong show Số phận trước đây, tôi từng đầu tư 1 tỷ đồng để làm một cái hồ nước giữa sân khấu, xong rồi cũng vứt đi.
      Tôi bỏ tiền ra đầu tư làm show để thỏa mãn cái tôi của mình chứ chẳng có gì làm quá hay “nổ” cả. Bạn cứ xem, show chung kết Hoa hậu Việt Nam vừa rồi còn đầu tư cả trăm tỷ chứ hơn chục tỷ thì thấm tháp vào đâu.
      Tôi chẳng quan tâm đến những lời gièm pha này kia đâu bởi tôi sẽ có câu trả lời từ phía khán giả, những tình cảm của người hâm mộ.
      - Anh có đặt nặng vấn đề lỗ lãi của show này không?
      Trước khi làm show, tôi đều có sự tính toán rất lớn. Các show của tôi từ trước đến giờ đều cháy vé, lại có sự hỗ trợ của các nhà tài trợ, mạnh thường quân ở sau lưng thì làm sao có thể lỗ được?
      - Tự tin như thế, liệu sau này anh sẽ có 1 show được đầu tư khoảng 20 tỷ không?
      Làm sao tôi nói trước được, với sự phát triển của kinh tế - xã hội thì một show được đầu tư 20 tỷ là chuyện hoàn toàn có thể. Tôi lấy ví dụ: Nếu như mời một ngôi sao lớn từ nước ngoài về biểu diễn, số tiền cát-sê đã là 5,7 tỷ rồi. Vậy thì con số đầu tư 20 tỷ đâu có ý nghĩa gì.
      Chuyện đầu tư số tiền lớn cho các show ca nhạc là việc rất bình thường và người hưởng lợi chính là khán giả chứ không ai khác.
      - Cảm ơn anh về những chia sẻ!
      Theo Kiều Thuận (Dân Việt)

      HLV Calisto góp mặt trong trận play-off giữa Long An và Viettel

      Văn Nhân |
      HLV Calisto góp mặt trong trận play-off giữa Long An và Viettel

      Nếu không có thay đổi vào phút cuối HLV Calisto sẽ sang Việt Nam để dự khán trận play-off dự V.League 2017 giữa Long An và Viettel.



      Chủ tịch CLB Long An ông Võ Thành Nhiệm cho biết: "HLV Calisto sẽ sang Việt Nam vào tối ngày 21/9 tới. Ông ấy đến sân Chi Lăng để xem trận đấu giữa Long An và Viettel. Tôi được biết sau khi dự Gala tổng kết mùa giải 2016 vào ngày 1/10 thì ông ấy về nước".
      Theo đó, VPF đã quyết định chọn sân Chi Lăng (Đà Nẵng) để tổ chức trận play-off dự V.League 2017 giữa Long An và Viettel. Trận đấu này sẽ diễn ra vào lúc 17h00 ngày 23/9. HLV Calisto sang sớm 2 ngày được cho là để hiến kế cho Long An trước trận cầu "sinh tử" với Viettel.
      HLV Calisto góp mặt trong trận play-off giữa Long An và Viettel - Ảnh 1.
      Long An không được dùng Simic và Henry trước Viettel. Ảnh Anh Tuấn Trần
      Trước thông tin này, Chủ tịch Võ Thành Nhiệm phủ nhận là không thể có chuyện đó. Nguyên nhân là thuyền trưởng người Bồ Đào Nha không dõi theo về Long An và có quá ngắn thời gian để có thể "phù phép" mọi chuyện.
      Đánh giá về trận đấu sống còn với Viettel, ông Võ Thành Nhiệm nhận định khó khăn lớn nhất của Long An là không được dùng ngoại binh do điều lệ cấm. Trong khi đó, đội chủ sân Tân An đã quen dùng ngoại binh trong phần lớn mùa này. Họ rơi vào thế bị động là không có tiền đạo nội giỏi hoặc chỉ thường xuyên ngồi ghế dự bị.
      Dẫu vậy, ông Võ Thành Nhiệm cho biết CLB đang được chuẩn bị tốt nhất và Long An sẽ chơi với quyết tâm cao nhất để giành chiến thắng trước Viettel vào ngày 23/9 tới.
      Hồi giữa tháng 8 năm nay, thông tin HLV Calisto qua Việt Nam đã xuất hiện trước trận đấu quyết định suất play-off giữa Long An và HA.GL. Tuy nhiên, vị HLV này đã hủy chiến sang Việt Nam vào phút cuối.
      theo webthethao

      Giải Nobel và bí ẩn về 2 chiếc huy chương vàng biến mất!

      Gabe |
      Giải Nobel và bí ẩn về 2 chiếc huy chương vàng biến mất!

      Vào 1 ngày đẹp trời năm 1940, phát xít Đức đang lùng sục khắp các con phố của Copehagen để tìm 2 chiếc huy chương vàng Nobel. Nhưng thật may, chúng đã biến mất rất đúng lúc!



      Hoàn cảnh hiểm nghèo của 2 tấm huy chương vàng
      Hai chiếc huy chương vàng giải Nobel thuộc về Max von Laue nhà khoa học đạt giải Nobel vật lý năm 1914 và James Franck, nhà vật lý giành giải Nobel năm 1925. Nhưng thân thế của họ cộng thêm chủ trương không để vàng lọt khỏi Đức của bè lũ phát xít đã khiến câu chuyện trở nên phức tạp hơn.
      Giải Nobel và bí ẩn về 2 chiếc huy chương vàng biến mất! - Ảnh 1.
      Ba nhà khoa học.
      Một người thì gốc Do thái, một người thì lại thuộc phe phản đối đảng Quốc xã, ngặt nghèo là vậy, cho nên họ đã gửi 2 tấm huy chương lại cho người bạn tại Viện nghiên cứu vật lý lý thuyết, nhà khoa học Niels Bohr (1885-1963) cất giữ hộ.
      Nhưng trớ trêu thay, trước nay Viện nghiên cứu của Bohr luôn bị nghi ngờ là che giấu người Do thái (được coi là kẻ thù không đội trời chung với phát xít), nên chính ông cũng biết rằng sớm muộn gì chỗ làm việc của ông cũng trở thành mục tiêu khám xét.
      Giải Nobel và bí ẩn về 2 chiếc huy chương vàng biến mất! - Ảnh 2.
      Giải vàng Nobel
      Nếu bị phát hiện là bao che cho các nhà khoa học Do thái cũng như có ý định giấu vàng, Bohr chẳng khác nào phải đối mặt với án tử trong hoàn cảnh quân phát xít đã nghi ngờ từ lâu và chỉ còn chờ 1 lý do để kết tội ông!
      Và thực sự may mắn khi Bohr có 1 người trợ thủ khác vô cùng thông minh, tài giỏi, đó chính là nhà hóa học người Hungary Georgy de Hevesy, người mà sau này cũng đã giành được 1 giải Nobel dành riêng cho mình!
      Giải pháp không ai ngờ tới của những cái đầu thông minh
      Ngày phát xít Đức chiếm Copehagen, chúng đã lùng sục khắp nơi và đang tiến tới Viện nghiên cứu vật lý lý thuyết của Bohr. Thời gian đã gần hết, mọi nỗ lực bây giờ là làm thế nào để giấu được 2 tấm huy chương đi.
      Nhưng nó thực sự là 1 việc quá khó, những chiếc huy chương được làm từ vàng 23 kara, quá nặng để đeo hoặc giấu vào người (phương án này rất nguy hiểm vì chắc chắn quân phát xít sẽ khám người), quá sáng, dễ gây chú ý nếu giấu vào đâu đó.
      Giải Nobel và bí ẩn về 2 chiếc huy chương vàng biến mất! - Ảnh 3.
      Bohr chụp ảnh cùng Einstein (ngoài cùng bên trái).
      Sau này Hevesy chia sẻ rằng, ông từng đề nghị Bohr hãy chôn chúng ở khu vườn đằng sau, nhưng không được đồng ý vì hiển nhiên rằng quân Đức sẽ đào từng tấc đất trong Viện nghiên cứu để truy tìm số vàng kia!
      Sau nhiều phương án được đưa ra, cuối cùng Hevesy quyết định sẽ hòa tan chúng bằng dung dịch nước cường toan (là dung dịch hỗn hợp axit nitric đậm đặc và axít clohiđric đậm đặc, với tỉ lệ mol 1:3).
      Đây rõ ràng không phải là phương án thích hợp do thời gian đã quá eo hẹp mà quá trình hòa tan thì không hề nhanh chút nào, nhưng họ không có lựa chọn nào khả dĩ hơn! Chúng ta vẫn biết rằng vàng là kim loại rất bền vững, không xỉn, không hòa tan trong bất cứ dung dịch gì, ngoại trừ nước cường toan!
      Giải Nobel và bí ẩn về 2 chiếc huy chương vàng biến mất! - Ảnh 4.
      Chân dung nhà khoa học tài ba Hevesy.
      Dù vậy, Hevesy vẫn quyết tâm thực hiện, ông bỏ 2 chiếc huy chương vào 2 chiếc côc thủy tinh lớn chứa đầy dung dịch cường toan và chờ đợi. Quá trình hòa tan này diễn ra rất chậm, càng chậm hơn đối với những người trong cuộc như Bohr, Hevesy trong khi đó thì kẻ thù đã gần tới cửa!
      Đúng như dự tính từ đầu, khi quân phát xít đến, chúng lật tung cả Viện nghiên cứu, tìm từng trong từng căn phòng, từng chiếc tủ. Nhưng lạ kỳ thay lại không tìm thấy bất cứ thứ gì như đã tin tình báo!
      Hevesy bị ép buộc phải tới Stockholm vào năm 1943, sau này khi trở lại đây, 2 chiếc cốc thủy tinh vẫn nằm nguyên vẹn trên kệ trong phòng thí nghiệm! Nửa chặng đường ông đã đi quá, nửa còn lại chính là phải tách vàng từ 2 dung dịch trên để trả lại cho chủ nhân của chúng!
      Và tất nhiên Hevesy không làm chúng ta phải thất vọng, tháng 1/1950, ông gửi lại nguyên vẹn số vàng thô tách được cho Viện hàng lâm khoa học Thụy Điển và chúng được đúc lại, giao tận tay cho 2 nhà khoa học Laue và Franck vào năm 1952.
      Đây có thể coi là chiến công phi thường của Hevesy, 1 trong những cái đầu thông minh nhất thế giới, Không súng không đạn vẫn có thế chơi phát xít Đức 1 vố đau!
      Tham khảo nhiều nguồn
      theo Trí Thức Trẻ

      Không có nhận xét nào:

      Đăng nhận xét