Thứ Sáu, 30 tháng 9, 2016

HIỆN THỰC KỲ ẢO 149

(ĐC sưu tầm trên NET)

10 sự trùng hợp ngẫu nhiên nhất trong lịch sử thế giới



trung hop ngay nhien

Dưới đây là 10 sự trùng hợp ngẫu nhiên đáng kinh ngạc trong lịch sử thế giới
1, Chiếc chìa khóa
Phụ nữ độc thân người Mỹ tên là Wei Liande, một lần ra ngoài và quên không mang theo chìa khóa, khi về bị nhốt ở bên ngoài. Trong lúc cô đang tuyệt vọng thì vừa may có bác đưa thư đến và đưa cho cô một phong thư của anh trai cô. Bên trong thư có kẹp một chiếc chìa khóa của nhà cô, trên lá thư anh cô viết, lần trước anh đến chơi, Wei Liande đã đưa cho anh một chiếc chìa khóa dư. Khi anh về Washington lại quên không trả lại, chỉ còn biết gửi bưu điện cho cô.
2, Hai cô bé  Laura
Tháng 6 năm 2001, thành phố Costa Hargreaves của Anh có cô gái 10 tuổi tên Laura Buxton, cô ghi tên và địa chỉ nhà trên một quả khí cầu. Khi quả khí cầu ấy bay được 140 dặm thì rơi vào một ngôi nhà. Điều không thể tin được ở đây là gia đình đó cũng có một cô con gái 10 tuổi và cũng tên Laura Buxton.
3, Sai lầm nghiêm trọng
Hai chị em Doris và Zerakh sống ở Alabama, Mỹ, đều muốn ghé thăm nhà nhau, dành cho nhau một bất ngờ. Vì vậy, họ xin phép gia đình, xuất phát từ nhà, theo Quốc lộ 25 về phía nhà chị em gái của mình, nhưng đi được một đoạn đường, xe của cả hai đột nhiên đâm phải nhau, hai người họ đều mất trong vụ tai nạn đó.
4, Chiếc xe đen đủi
Ngôi sao điện ảnh Mỹ – James Dean, đã qua đời vào năm 1955, trong một tai nạn xe hơi, khi lái chiếc xe thương hiệu của mình đi hóng gió. Chiếc xe sau đó được đem đến một xưởng sửa chữa, trong lúc tháo dỡ, một cánh cửa rơi gãy chân một người thợ sửa xe. Động cơ chiếc xe đó được bán cho một bác sĩ, ông lắp nó vào xe đua của mình, vị bác sĩ này sau đó chết bởi tai nạn xe trong lúc đang dùng chiếc xe đó đua xe. Một tay đua khác mua lại chiếc xe, và cũng chết trong một vụ tai nạn cũng bởi chiếc xe đó. Sau vụ tai nạn, vỏ chiếc xe được sơn sửa và đem đi triển lãm, khi đó có tiếng nổ lớn, phòng triển lãm bị nổ cháy. Khi gian phòng này được khôi phục lại, và cho phép khách vào thăm quan thưởng ngoạn, thì một miếng vỏ của chiếc xe lại rơi xuống, làm vỡ xương hông của một vị khách.
5, Nhảy lầu tự sát
Một người tên là Vera Jie sống tại thủ đô Prague Cộng hòa Séc, sau khi phát hiện chồng ngoại tình, cô đã nghĩ đến việc tự tử, cô nhảy xuống từ tầng ba của ngôi nhà, rơi đúng vào một người đàn ông vừa đi từ phía đối diện đến. Sức nặng cùng sự va chạm mạnh khiến người đàn ông thiệt mạng, còn cô thì chỉ bị thương nhẹ. Người đàn ông đó không phải ai khác chính là người chồng đã thay lòng đổi dạ của cô.
6, Tử thần cũng nghỉ phép
Năm 1946, tại New York biên tập viên Westphalia phụ trách việc cáo phó cho một tờ báo. Anh xin nghỉ phép một tuần, nhưng điều kì lạ là cũng trong tuần đó, thời báo không hề nhận được một tin buồn nào. Mà bình thường mỗi tuần có không dưới 10 bản tin.
7, Cây cầu chết chóc
Năm 1957, một người tên Bissinger tại California bị xe hơi cán chết trên cây cầu gần nhà. Hai năm sau, con trai Hiram của ông vừa đi đến cây cầu, thì bị một  chiếc xe tải nghiền nát đến chết. Sáu năm sau, cháu trai 14 tuổi Bissinger Dai Wei Whistler khi lái xe với tốc độ cao qua cây cầu, Whistler cũng bị ép chết thảm khốc.
8, Hội ngộ cùng chiếc vòng tay
Cô Barbara Hutton tại  Anh một lần vô tình làm rơi chiếc vòng tay của mình xuống cống nhà vệ sinh. Một ngày không lâu sau đó, cô cùng mẹ vào một của hàng trang sức để mua một chiếc vòng tay khác. Cùng lúc đó có một người đàn ông cầm đúng chiếc vòng đã rơi mất của cô đi vào, để hỏi giá của nó. Theo lời kể của người đàn ông này được biết rằng, ông là công nhân dọn dẹp, khi ông đang dọn cống thì phát hiện ra nó.
9, Thử nghiệm chết người
Tại phố Essex ở Anh có hai mẹ con nhà Lisa, Lisa và mẹ đi trên con đường có tuyến đường sắt Mainz đi qua. Từ ngày cha của Lisa bị tàu hỏa cán chết cách đây 11 năm, mẹ cô không bao giờ dám đi trên tuyến đường này nữa. Cô nghĩ để giúp mẹ loại bỏ được nỗi sợ hãi đó, cô phải tự mình đi qua đường ray, nghĩ là làm nhưng ngay lúc đó một đoàn tàu đột nhiên chạy đến, cô đã chết ngay tại chỗ.
10, Số điện thoại bay đến
Năm 1990, một đàn ông người Úc đang xem bóng đá tại sân vận động, thì thấy một khán giả vì quá kích động, nên đã xé tan cuốn danh bạ điện thoại của bưu điện, rồi tung lên không trung. Một mảnh giấy vụn bay đến và rơi ngay vào đầu gối anh, anh nhặt lên xem thì phát hiện trên tờ giấy vụn đó có ghi họ tên, địa chỉ, số điện thoại của anh.
Thiếu Kỳ

Dấu chân khổng lồ ở Nam Phi: Người khổng lồ từng ngự trị trên Trái đất? (Video)



Dấu chân khổng lồ ở Nam Phi. (Ảnh chụp từ video)
Dấu chân khổng lồ ở Nam Phi. (Ảnh chụp từ video)

Trong video quay cận cảnh dưới đây, Michael Tellinger ghi lại hình ảnh một dấu chân khổng lồ khắc vào đá granit ở Nam Phi. Video này đã được lan truyền trên mạng Internet trong vài năm nay, và mặc cho tất cả nỗ lực nhằm lật tẩy nó, điều bạn nhìn thấy trong video này là điều chân thực.
Khó có thể cho rằng (gần như không thể) tảng đá granit này có thể tạo thành hình dạng như vậy thông qua quá trình xói mòn thông thường. Thậm chí nếu bạn có chút hoài nghi, ít ra bạn cũng sẽ cảm thấy rất thú vị.
Michael Tellinger là ai?
Ông là một tác giả – chính trị gia nổi tiếng, từng có một số khám phá mang tính đột phá về những nền văn minh cổ đại bị thất lạc mà trước đây từng xuất hiện trên Trái đất. Nghiên cứu của ông đã được thu hẹp trọng tâm vào khu vực mũi phía nam của Nam Phi.
Cách tiếp cận mang tính khoa học và phân tích của ông đã thu hút được rất nhiều người. Ông đã từng thuyết giảng ở nhiều nơi trên thế giới và đã đưa ra những bằng chứng đáng kinh ngạc khiến chúng ta phải xem xét lại nguồn gốc thực sự của nhân loại và lịch sử cổ đại của con người.
Ông hiện được coi là một người có uy tín trên trường quốc tế về lĩnh vực nguồn gốc của nhân loại và các nền văn minh thất lạc ở phía nam Châu Phi. Độc giả có thể tìm hiểu thêm về Michael và các công trình của ông bằng cách ghé thăm trang web này.
Mặc dù đoạn video này đã được đăng tải lên mạng vài năm trước, nhưng nó cực kỳ thú vị nên nên chúng tôi muốn đưa nó ra cho những ai chưa từng xem qua nó. (Bạn có thể bật phụ đề và chọn ngôn ngữ tiếng Việt để xem)
Một lượng lớn thông tin và bằng chứng về người khổng lồ đã từng tồn tại
Ngay cả nếu bạn không cảm thấy ấn tượng với video bên trên, thì sẽ vẫn rất khó để bác bỏ quan điểm cho rằng người khổng lồ đã từng ngự trị trên hành tinh của chúng ta, chính vì số lượng các bằng chứng là ngoài sức tưởng tượng.
Người khổng lồ ngự trị trên Trái Đất đã là một chủ đề có trong văn tự của nhiều nền văn minh cổ đại, cũng như nhiều kinh sách tôn giáo xuyên suốt lịch sử con người. Một ví dụ điển hình là Nephilim trong Kinh Thánh. Cái nữa là kinh Vệ-Đà trong Bà Là Môn giáo ở Ấn Độ, trong đó người khổng lồ được liên tục đề cập đến trong rất nhiều thiên sử thi. Những ví dụ có thể tìm thấy trong các tư liệu, văn chương, kinh sách quả thật bất tận. Ngày nay khoa học hiện đại đang không ngừng phát triển tới trình độ kỹ thuật mà đã được rất nhiều nền văn minh cổ đại nhắc tới, điều này làm mọi người phải thốt lên kinh ngạc.
Ngoài dấu chân bạn nhìn thấy bên trên, còn có rất nhiều các ví dụ về bằng chứng vật lý về người khổng lồ. Một ví dụ như vậy là một mảnh xương đùi kèm khớp háng của một người khổng lồ mà khi đứng thẳng có thể cao đến 3,5m. Mảnh xương này đã nằm trong kho lưu trữ của trường y thuộc Đại học WITS, Johannesburg, Nam Phi từ đầu những năm 1960, sau khi được những người thợ mở phát hiện trong một mỏ tại phía bắc Namibia. Đây là một trong những mẫu vật hiếm có và quý giá nhất ngày nay, qua đó đã minh chứng rõ ràng cho sự tồn tại của chủng người khổng lồ ở Nam Phi hơn 40.000 năm trước.
Dưới đây là video của Giáo sư Francis Thackeray, Giám đốc Viện Tiến hóa Nhân chủng thuộc trường Đại học The Witwatersrand, Johannesburg, đang cho ông Michael Tellinger (từ video bên trên) xem mảnh xương thực.

“Đôi mắt của chủng loại người khổng lồ đã tuyệt chủng đó, với xương của họ đã chất đống thành những gò đất của Mỹ quốc, hiện đang hướng cái nhìn về thác nước Niagara, cũng giống như chúng ta bây giờ.”

Tổng thống Mỹ Abraham Lincoln năm 1848
Một ví dụ tuyệt vời khác về người khổng lồ là từ năm 1883, khi Smithsonian (một tổ chức chỉ huy bởi chính phủ/quân đội Hoa Kỳ) phái một đội khảo cổ đến Gò South Charleston. Báo cáo sau chuyến đi cho thấy đội khảo cổ này đã phát hiện được rất nhiều xương người khổng lồ từ 2,1 đến 2,9 m. Chúng được đeo các vòng tay nặng bằng đồng và các vật phẩm mang tính chất tôn giáo/văn hóa khác. Báo cũng nói rằng một trong số họ có hộp sọ “dạng đè nén hoặc đầu bẹt”. Những đặc điểm này cũng tương tự như trên các bộ xương ở Nam Mỹ và Ai Cập.
Một ví dụ khác có từ năm 1774, khi đó những người khai hoang ở Mỹ đã tìm thấy cái họ gọi là “Thị trấn Khổng lồ”, trong đó chứa một số bộ xương cỡ đại, một trong số đó là của một người đàn ông cao 2,4 m.
Ngoài các mảnh xương và tư liệu lịch sử về người khổng lồ từ thời kỳ cổ đại của chúng ta, điều đáng đề cập đến là có rất nhiều các công trình khổng lồ trên Trái đất mà hiện vẫn đang làm các nhà khảo cổ học và khoa học bối rối, những công trình chưa có lời giải về cách chúng được xây dựng, và ai là người tạo ra chúng.
Một ví dụ điển hình như vậy là đền thờ thung lũng Khafre, ở Ai Cập. Kiến trúc cốt lõi của nó đã được xây dựng hoàn toàn bằng những khối đá vôi khổng lồ, mỗi khối có chiều dài khoảng 5,4 m, chiều cao 3 m, và chiều rộng 2,4 m. Một số có kích cỡ lên đến 9m chiều dài, 3,6 m chiều rộng, và 3 m chiều cao. Với mỗi khối đá nặng hơn 200 tấn trong một công trình được tạo thành từ hàng trăm khối đá như vậy, thật khó có thể biết được những tòa kiến trúc này đã được xây dựng như thế nào, đặc biệt nếu bạn để ý đến tính chính xác trong cách sắp đặt và bố cục của những khối đá.


Quần thể đền thờ và kim tự tháp pharaong Khafre. (Ảnh: static.panoramio.com)
Kích cỡ đồ sộ của những khối đá xây đền thờ Khafre và cách thức sắp xếp chính xác vị trí của chúng với công cụ ‘lạc hậu’ của người cổ đại hiện vẫn đang là một ẩn đố chưa có lời giải. (Ảnh: astarte.com.au)
Những khối đá này được nâng lên hơn 12m . Vậy ai đã làm điều này? (Ảnh: brianholihan.com)

Trong quá trình thi công, những khối đá này cần phải được nâng lên độ cao hơn 12 m. Hãy dành một giây để nghĩ về điểm này.
“Hiện tại chỉ có hai cần trục trên thế giới có khả năng nâng hạ những khối lượng cỡ đại như vậy. Với trình độ hàng đầu trong lĩnh vực công nghệ xây dựng, hai cần trục này đều là những cỗ máy lớn, công nghiệp hóa, với cần trục có thể kéo dài hơn 67 m trong không khí, và cần vật đối trọng lên đến 160 tấn để ngăn chúng không bị lật nghiêng. Thời gian chuẩn bị cho một lần cẩu là khoảng sáu tuần và cần đến một nhóm chuyên gia lên đến 20 người,” – Graham Hancock [1]
Nếu đề cập đến người khổng lồ và những công trình cổ đại không tưởng, bạn có thể lấp đầy cả một tòa nhà với hàng xấp tư liệu nghiên cứu và bằng chứng. Những thông tin trong bài viết này thậm chí còn không thể sánh được với một phần nhỏ kho tư liệu hiện nay, nó chỉ là một bài giới thiệu đơn thuần để thức tỉnh những độc giả của chúng tôi trước thực tế là có rất nhiều các thông tin đằng sau những hiện tượng này. Nếu bạn cảm thấy hứng thú, chúng tôi hy vọng rằng điều này có thể tạo bước đầu cho nghiên cứu của chính bạn trong lĩnh vực không tưởng này.
Chúng ta đang sống trong một thế giới đầy rẫy các điều bí ẩn, nơi thông tin bị che giấu để bảo vệ tình trạng hiện tại và cái chúng ta vẫn thường tin là sự thật về bản thân và Trái đất. Vì vậy, có lẽ những phát hiện được che đậy trước đây trong và ngoài hành tinh của chúng ta không nên bị đặt sang một bên và bác bỏ như là một loại thuyết âm mưu đơn thuần.
Chú thích:
[1] Hancock, Graham. Dấu vân tay của Chúa: Canada: Nhà xuất bản Anchor Canada, năm 2005
Đăng tải với sự cho phép từ Collective Education. Đọc bản gốc ở đây.
Theo collective-evolution.com
Quý Khải biên dịch

Có người khổng lồ hay không? (Phần 1)

Những bài báo cắt mô tả những khám phá về những bộ xương được cho là của người khổng lồ. Hình nền: Trang bìa cuốn "Jack the Giant Killer." (Wikimedia Commons)
Những bài báo cắt mô tả những khám phá về những bộ xương được cho là của người khổng lồ. Hình nền: Trang bìa cuốn “Jack the Giant Killer.” (Wikimedia Commons)
Vũ trụ chứa đầy những điều bí ẩn và thách đố tri thức của nhân loại. Bộ sưu tập những câu chuyện “Khoa học Huyền bí” của Thời báo Đại Kỷ Nguyên về những hiện tượng lạ thường đã kích thích trí tưởng tượng và mở ra những khả năng chưa từng mơ tới. Chúng có thật hay không? Tùy bạn quyết định!
Nhiều kiến thức đã thất truyền trong quá trình lịch sử – bị hủy hoại do chiến tranh, do thảm họa tự nhiên, do sự thiếu hiểu biết của nhân loại, hay đơn giản chỉ là do sự bào mòn của thời gian. Tuy nhiên, trong tất cả những điều đã mất, nhiều thứ còn sót lại đã bị chôn vùi. Có lẽ manh mối để tìm ra lời giải cho những truyền thuyết xưa cũ nằm ngay dưới chân chúng ta.
Khi tìm kiếm chứng cứ cho sự tồn tại của người khổng lồ, có người đi tìm ở những đồi đất lớn ở miền Trung Tây Mỹ, có người lại tìm hiểu những kết cấu huyền bí và khổng lồ ở khu vực Trung Đông.
Abraham Lincoln, cảm khái trước cảnh tượng Thác Niagara, đã nói: “Những đôi mắt của chủng tộc người khổng lồ đã tuyệt chủng, xương đã vùi lấp trong những đồi núi Châu Mỹ, đều dõi nhìn về Niagara, giống như chúng ta đây. Tồn tại xuyên suốt lịch sử nhân loại và lâu đời hơn cả con người nguyên thủy, Niagara vẫn mạnh mẽ và tinh nguyên suốt 10.000 năm qua.”
Quảng cáo
_______________________________

“Những đôi mắt của chủng tộc người khổng lồ đã tuyệt chủng, xương đã vùi lấp trong những đồi núi Châu Mỹ, đều dõi nhìn về Niagara, giống như chúng ta đây.”

Abraham Lincoln
_______________________________
Đồi Nhà sư tại Cahokia (Ethajek/Wikimedia Commons)
Đồi Nhà sư tại Cahokia (Ethajek/Wikimedia Commons)
Nhiều truyền thuyết từ các nền văn hóa kể lại rằng, bóng của người khổng lồ to lù lù. Những phát hiện đầy tranh cãi về những bộ xương cao từ 7 feet (khoảng 2,1m) đến hơn 9 feet (khoảng 2,7m), cùng những đồ vật nhân tạo, khiến nhiều người tin rằng những truyền thuyết ấy bắt nguồn từ những sự việc có thật.
Các nhà nghiên cứu dày công tìm hiểu về những điều còn chưa xác thực này – những người thường bị cười chê bởi các nhà khoa học thông thường – cho rằng vào thời xa xưa, những người khổng lồ với chiều cao trung bình 7 feet hoặc hơn, đã đồng thời tồn tại trên Trái đất cùng với loài có kích thước tương tự như chúng ta hôm nay. Hơn nữa, những người khổng lồ này có thể có nền văn minh – văn hóa riêng, và thậm chí có thể đã từng xuất hiện vài quốc gia hoặc dân tộc người khổng lồ, tồn tại ở các thời kỳ khác nhau, tại các địa phương khác nhau.

Truyền thuyết về người khổng lồ có ở nơi nơi

Kinh Thánh nhắc đến người khổng lồ vài lần và ở nhiều phần. Trong ‘Sáng thế ký’ phần 6:4 có nói “Ðời đó và đời sau, có người cao lớn trên mặt đất, vì con trai Ðức Chúa Trời ăn ở cùng con gái loài người mà sanh con cái; ấy những người mạnh dạn ngày xưa là tay anh hùng có danh”. Ở các phiên bản Kinh Thánh khác, “người cao lớn” được gọi là “Nephilim”.
Theo miêu tả về cuộc chiến nổi tiếng giữa David và Goliath (Samuel 1:17, Bible Gateway), Goliath có chiều cao 9 feet 9 (khoảng 3m). Goliath là nhà vô địch trong quân Philistine; anh chàng David đối đầu với Goliath chỉ bằng một cái ná và hòn sỏi, đã kết liễu Goliath bằng chính lưỡi gươm của hắn.
Thần thoại Hy Lạp kể về các vị thần khổng lồ Titan. Vị thần nguyên thủy Gaia đã sinh ra các Titan, là những vị thần khổng lồ cai trị Trái đất trước thời các vị thần trên đỉnh Olympus và nhân loại. Các Titan đã có kết cục bi thảm, sau khi bị các vị thần trên đỉnh Olympus đánh bại, họ đã bị đọa vào nơi tận cùng của địa ngục.
Các Titan và người khổng lồ bị giam vào Địa ngục. Minh họa bởi Gustave Doré’s to Dante’s Inferno, Plate LXV: Canto XXXI: The titans and giants. (Wikimedia Commons)
Các Titan và người khổng lồ bị giam vào Địa ngục. Minh họa bởi Gustave Doré’s to Dante’s Inferno, Plate LXV: Canto XXXI: The titans and giants. (Wikimedia Commons)
Pliny the Elder đã viết trong cuốn sách nổi tiếng “Naturalis Historica” (Lịch sử tự nhiên), hoàn thành năm 77 sau công nguyên, rằng đã phát hiện được những bộ xương khổng lồ. Ông đã dẫn chứng các tư liệu cổ, tương tự như nhà sử học Roman hồi thế kỷ I, Titus Flavius Josephus, đã nhiều lần đề cập đến sự tồn tại của người khổng lồ ở thời kỳ trước.
Người Maya cũng có một câu chuyện về người khổng lồ. Cabrakan là vị thần khổng lồ cuối cùng trên Trái đất của Guatemala, có quyền năng bạt núi. Nhưng hỡi ôi, cuối cùng ông đã mắc bẫy và trúng độc bởi Hero Twins, kết thúc những phương pháp tạo nên động đất đầy kiêu hãnh của ông, theo như “The Myths of Mexico and Peru” (Thần thoại Mexico và Peru) được viết bởi Lewis Spence, Đại học Ball State.

Phải chăng các nhà thám hiểm đã tìm thấy người khổng lồ ở Tân Thế Giới?

Năm 1608, nhà thám hiểm John Smith viết: “Người Sasquesahanougs trông giống như người Gyant”. Ông miêu tả: “Họ đo bắp chân của người đàn ông to lớn nhất, thì thấy khoảng tầm ¾ yard (0,7m), và tất cả các bộ phận khác trên tứ chi đều có kích cỡ tương ứng; do đó đây có thể là nhân vật oai vệ và to lớn nhất mà họ từng thấy. Những mũi tên của ông ta dài 5/4 yard (1,1m) có đầu nhọn làm từ những mảnh vụn đá giống pha lê trắng…”
Thuyền trưởng John Smith, được vẽ lại từ một bức chân dung bởi Simon de Passe, thế kỷ thứ 18. (Wikimedia Commons)
Thuyền trưởng John Smith, được vẽ lại từ một bức chân dung bởi Simon de Passe, thế kỷ thứ 18. (Wikimedia Commons)
Bản đồ năm 1608 của John Smith thể hiện ở góc trên bên phải một người đàn ông thuộc chủng tộc khổng lồ
Bản đồ năm 1608 của John Smith, ở góc trên bên phải có vẽ một người đàn ông thuộc chủng tộc khổng lồ
Hernando de Soto, một nhà thám hiểm người Tây Ban Nha đã tìm hiểu sâu kỹ về vùng đất tương ứng với nước Mỹ ngày nay, cũng mô tả những người cao hơn người cao nhất trong đội của ông hàng nửa yard (46cm).
Các truyền thuyết về người khổng lồ còn được lưu truyền ở tộc người Iroquois, người Osage, người Tuscaroras, người Hurons, người Omaha, và nhiều chủng tộc Mỹ Bản Địa khác.

Đã tìm thấy xương người khổng lồ?

Một số người tin rằng các đồi núi ở miền Trung Tây Mỹ – những địa phương thường được liên tưởng với những bộ tộc và văn hóa Mỹ Bản Địa – là những nấm mộ thiêng của người khổng lồ. Có đầy rẫy những bài báo cắt và bài trên tạp chí cung cấp tư liệu khám phá được những bộ xương từ 7 feet đến hơn 9 feet, được đăng khắp miền Trung Tây Mỹ hồi thế kỷ thứ 19.
Tổ chức Smithsonian cho rằng kết quả đo đạc những mảnh xương như thế trong thời kỳ này chắc là đã sai lệch. Douglas Ross Hamilton đã liên hệ với Bảo tàng Quốc gia về Lịch sử Tự nhiên, được điều hành bởi Smithsonian, để xin góp ý trước khi xuất bản cuốn sách “Một Truyền Thống của Người Khổng Lồ”. Ông viết: “Qua đối thoại cá nhân với một nhân viên của Smithonian ngay trước khi xuất bản cuốn sách, có một ví dụ cho thấy Bảo tàng Quốc gia vẫn đang còn phản đối. Theo yêu cầu, tôi xin được giấu tên của cá nhân này và lược giải như sau: vào thời kỳ đầu của ngành khảo cổ học, khi tìm thấy những bộ xương, đôi khi họ đo đạc chúng. Với khả năng là những mẩu xương đã bị xê dịch, khi định vị lại hộp sọ và bàn chân, một cá nhân có thể (không nghi ngờ gì) được đo dài hơn thực tế nhiều inch (hay thậm chí nhiều feet)”.
Hamilton lập luận rằng không phải tất cả các bộ xương đều bị di chuyển như vậy và thậm chí “bằng cách đo xương ống chân, kết hợp với đo khớp vai và kích cỡ hộp sọ, chẳng quá khó đoán vóc dáng thực tế.”
Một mảnh cắt từ Sarasota Herald-Tribune ngày 28 tháng 6 năm 1933
Một mảnh cắt từ Sarasota Herald-Tribune ngày 28 tháng 6 năm 1933
Trên Sarasota Herald-Tribune ngày 28 tháng 6 năm 1933, một bài báo đã khẳng định rằng hơn một tá những bộ xương, tất cả đều dài hơn 7 feet, được tìm thấy tại xứ đạo Catahoula, Louisiana, và địa phương này được khảo nghiệm bởi các nhà nghiên cứu của Smithsonian. Báo cáo cho biết phát hiện này “đóng góp cho giả thuyết về những người xây đồi thời tiền sử đã từng sống ở đây.”
_______________________________

“Bằng cách đo xương ống chân, kết hợp với đo khớp vai và kích cỡ hộp sọ, chẳng quá khó đoán vóc dáng thực tế.”

Douglas Ross Hamilton
_______________________________
Hamilton dẫn chứng “Lịch sử Hạt Muskingum”, được viết năm 1884, đã tường thuật quá trình phát hiện được những thứ còn sót lại từ người khổng lồ, rõ ràng đã bị hỏa táng, tại Ohio: “Ngay sau, hay ở phía tây của điện thờ, tìm thấy được 3 bộ xương, đã cháy trụi đi nhiều, xung quanh là tro tàn, mặt hướng lên trên, đầu hướng về phía nam, có độ dài đo được tương ứng là: 8 feet 10 (2,7m), 9 feet 2 (2,8m), và 9 feet 4 (2,85m). Ở một ngôi mộ khác có một bộ xương phụ nữ dài 8 feet (2,4m) và một bộ xương đàn ông dài 9 feet 4.”
Năm 1879, một bộ xương dài 9 feet 8 (2,95m) được khai quật công khai trên một đồi núi tại Brewersville, Ind. Tuy nhiên, những gì còn sót lại đã bị hủy hoại bởi một vụ lụt quét qua khu vực này năm 1937, đã phá hủy tòa nhà cất giữ những mảnh xương, theo như tường trình của Larry Zimmerman ở Khoa Nghiên cứu Bảo tàng và Nhân loại học tại Đại học Indiana, với tựa đề “Những Bộ Lạc đã Mất, Những Lục Địa Chìm Sâu và Những Phi Hành Gia Cổ Đại: Mặt Khuất của Khảo Cổ Học Miền Trung Tây.”
Có người nói rằng năm 1871, tại quận Cayuga, Ontario, Canada, khoảng 200 bộ xương người khổng lồ đã được khai quật, rất nhiều trong số đó có độ cao khoảng 9 feet và chỉ có một ít là thấp hơn 6 feet. Địa điểm này được mở công khai cho bất kỳ ai muốn đến xem, nhiều người lũ lượt kéo đến. Một lời bình luận từ một người tự nhận là bác sĩ y khoa, J.N. Johnstone, trên tờ báo địa phương Hamilton Spectator, được thời báo New York Times phát hành lại vào ngày 10 tháng 9 năm 1871, có nội dung như sau: “Nghe tin tìm thấy được một ngôi mộ hay một căn hầm tại Cayuga, với bản tính hiếu kỳ, tôi đã đến xem, và thấy xứng đáng với công sức mình bỏ ra… Kích cỡ một vài bộ xương thật là phi thường, cho thấy đã có một chủng tộc người khổng lồ trong quá khứ.”
Một bản tin ngắn năm 1936, được viết bởi G.I. Groves thuộc Hiệp hội Thu thập Di tích Người Indian tại Bắc Mỹ và được dẫn chứng bởi Hamilton, đã kể về một vụ khai quật thú vị tại Đồi Spiro ở Oklahoma: “Chỉ tìm thấy được 4 hay 5 mẫu vật có liên quan đến xương. Một cái xác đặc biệt dài khoảng 8.5 feet (2,6m). Ông ta đã bị hỏa táng đến mức thịt đã cháy đen và vẫn ở trạng thái ấy bao nhiêu năm qua.”
Bản tin trên mô tả sự thiếu quan tâm đối với khám phá này, khi người ta đưa phần còn lại vào một cái lều và những người dân địa phương đến nhòm ngó, “nhưng chẳng có mấy nhà chức trách hay nhà khảo cổ nào có hứng thú khảo sát. Sau khi nằm trong chiếc lều duy nhất kia được vài tuần, nó được đưa về phía sau lều để có chỗ cho những di vật giá trị hơn, và để mặc cho môi trường tàn phá. Ít tuần sau, nó đã biến mất.”
Vậy nếu tất cả những mảnh xương này đều được phát hiện ra, thì hiện nay chúng đang ở đâu? Hay chứng cứ chỉ xuất hiện trên mặt báo cũ?

Có người khổng lồ hay không? (Phần 2)

Phần 2: Những bộ xương hiện giờ ở đâu?

Xin vui lòng đọc phần 1 tại đây
Trái: Một hình ảnh minh họa về người khổng lồ (Shutterstock*) Phải: Một mẩu xương có hình dáng xương cánh tay người, nhưng dài hơn xương thông thường rất nhiều, được tìm thấy tại Pháp bởi Georges Vacher de Lapouge.
Trái: Một hình ảnh minh họa về người khổng lồ (Shutterstock*) Phải: Một mẩu xương có hình dáng xương cánh tay người, nhưng dài hơn xương thông thường rất nhiều, được Georges Vacher de Lapouge tìm thấy tại Pháp.
Vũ trụ chứa đầy những điều bí ẩn và thách đố tri thức của nhân loại. Bộ sưu tập những câu chuyện “Khoa học Huyền bí” của Thời báo Đại Kỷ Nguyên về những hiện tượng lạ thường đã kích thích trí tưởng tượng và mở ra những khả năng chưa từng mơ tới. Chúng có thật hay không? Tùy bạn quyết định!
Nhiều mảnh báo cắt đã được tìm thấy vào thế kỷ 19 và lác đác trong thế kỷ 20, báo cáo phát hiện được những bộ xương đầy đủ hoặc các mảnh hài cốt chỉ ra dấu vết về một chủng tộc khổng lồ có hình hài giống con người.
Ngày 19 tháng 12 năm 1897, New York Times đưa tin về thị trấn Maple Creek (Wisconsin, Mỹ) cho hay: “Đã khai mở một trong 3 đồi đất gần đây được tìm thấy tại thị trấn. Bên trong có một bộ xương đàn ông có kích thước khổng lồ. Hài cốt đo từ đầu đến chân cao hơn 9 feet (2,74m) và ở trong tình trạng bảo toàn khá nguyên vẹn. Hộp sọ to khoảng một nửa giạ (17,6l). Một số cây gậy đồng khá cứng và các di vật khác được đặt cạnh thi hài”.
Quảng cáo
Ngày 3 tháng 5 năm 1912, New York Times đưa tin về thị trấn Madison (Wisconsin, Mỹ): “Khi mở một gò đất lớn ở nông trại Lake Lawn, 18 bộ xương đã được tìm thấy bởi Phillips Brothers. Các hộp sọ, có lẽ là của nam giới, lớn hơn rất nhiều so với hộp sọ của bất kỳ chủng tộc nào đang sinh sống tại Mỹ”.
Không chỉ riêng tại Wisconsin có nhiều phát hiện về xương khổng lồ. Ohio cũng có nhiều báo cáo tương tự trong cùng thời kỳ. Những hài cốt lớn được phỏng đoán là của người khổng lồ còn được tìm thấy cho đến tận bờ đông Canada. Những thi hài khổng lồ được tìm thấy ở khắp nơi trên thế giới.
Tháng 8 năm 1890, tờ Boston Journal of Chemistry [1] báo cáo về một phát hiện của nhà khảo cổ học Georges Vacher de Lapouge tại nghĩa trang Bronze Age, Castelnau-le-Lez, nước Pháp. Lapouge đã phát hiện ra những mẩu xương cánh tay người lớn bất thường. Bài báo có viết “Nếu chúng ta đối chiếu mẩu xương thời kỳ đồ đá này theo tỷ lệ thông thường giữa các phần trong khung xương, anh ta phải cao từ 10 đến 11 feet (3,05 đến 3,35m). Vẫn còn câu hỏi liệu chiều cao quá khổ này là điều bình thường, hay do một căn bệnh nào đó… Có những luận giải khác nhau về điều này. Một giáo sư tại Đại học Montpellier giữ quan điểm rằng những mẩu xương này là hoàn toàn bình thường, trong khi những người khác tìm chứng cứ cho thấy đây là một căn bệnh”.
3 mảnh xương của một người gọi là "Người khổng lồ vùng Castelnau" được phát hiện bởi Georges Vacher de Lapouge, so sánh với một mẩu xương cánh tay của một người có kích thước bình thường (Wikimedia Commons)
3 mảnh xương của “Người khổng lồ vùng Castelnau” được phát hiện bởi Georges Vacher de Lapouge, so sánh với một mẩu xương cánh tay của một người có kích thước bình thường (Nguồn: Wikimedia Commons)
Bài báo cũng cho hay, nông dân địa phương này có truyền thuyết rằng, một người khổng lồ đã từng sinh sống ở thung lũng gần đó. Ít nhất trong trường hợp này truyền thuyết về người khổng lồ đã có mấy phần sự thật.
Trên đây chỉ là một vài trường hợp tiêu biểu. Nếu tất cả những hài cốt này đều đã được tìm thấy, vì sao chúng không được các nhà khoa học hiện đại tìm hiểu và chứng minh liệu chúng có phải là xương của người khổng lồ hay không?
Tác giả cuốn “A Tradition of Giants” (Truyền thuyết về những người khổng lồ) – Douglas Ross Hamilton cho rằng có những nguyên nhân sau khiến những hài cốt này hiện không được nghiên cứu đến.

  1. Xương bị phân rã

Khi xương tiếp xúc với khí oxy, chúng nhanh chóng biến thành bụi. Một số gần như đã bị phân hủy ngay khi được phát hiện. Hamilton viết: “Nhiều phần còn sót lại từ những bộ xương đã được phát hiện bởi những di dân, các nhà khảo cổ, sưu tầm và các nhân viên bảo tàng thời kỳ đầu đã ở trong tình trạng cũ nát tới mức hầu như không còn gì, chỉ để lại cho chúng ta đôi chút dấu vết mơ hồ”.
  1. Luật bảo vệ Mộ người Mỹ bản địa

Luật Hồi hương và Bảo vệ Mộ người Mỹ bản địa (NAGPRA) đã giúp hoàn mộ một số hài cốt đã bị khai quật và ngăn chặn việc đào bới ở những nơi khác. NAGPRA muốn bảo tồn sự thiêng liêng nơi chốn an nghỉ của những người Mỹ bản địa và tôn trọng tín ngưỡng của bậc tiền nhân vốn không nên bị quấy nhiễu.
  1. Chối bỏ?

Hamilton viết: “Các bảo tàng đã liệt kê các bộ hài cốt lớn vào hướng dẫn tham quan không đáp ứng những yêu cầu về di vật bất thường, nếu có thì cũng với luận điệu chối bỏ… Cứ như thể chúng chưa bao giờ tồn tại vậy”.
Ông tìm hiểu về lịch sử của bảo tàng Smithsonian, đặc biệt lưu tâm đến nhà nhân loại học uy quyền Ales Hrdlicka, người yêu cầu uốn nắn quan điểm về lịch sử của người Mỹ bản địa khi ông phụ trách Bộ môn Nhân loại học Tự nhiên năm 1910.
Một ví dụ, Hrdlicka đã cứng rắn phản đối bất kỳ ý kiến nào cho rằng con người đã đến Bắc Mỹ từ vài nghìn năm trước. Hamilton giải thích: “Nhà địa chất học thuộc trường đại học Harvard, Kirk Bryan (1888-1950) có lần đã khuyên sinh viên của mình rằng dưới ‘triều đại’ Hrdlicka, ‘nếu tìm thấy bằng chứng về cuộc sống của nhân loại trong bối cảnh cổ đại, hãy cất giấu cẩn thận, nhưng đừng quên nó’”.
Ales Hrdlicka (Wikimedia Commons)
Ales Hrdlicka (Wikimedia Commons)
Năm 2009, một bài báo trên Associated Press (AP) đã suy xét một số hành vi kỳ lạ của Hrdlicka. Bài báo kể về cuộc cải táng những người Yaqui Indian tại phía bắc Mexico, bị thảm sát năm 1902 bởi binh lính Mexico. “Cứ như nỗi kinh hoàng của cuộc thảm sát vẫn còn chưa đủ, nhà nhân loại học người Mỹ, Ales Hrdlicka, đã tìm được một số cơ thể vẫn còn đang mục rữa, chặt đầu bằng một con dao rựa, nấu lên rồi lóc thịt ra, để phục vụ cho nghiên cứu về ‘các chủng tộc’ Mexico của ông ta”, bài báo cho hay.
Hrdlicka cũng đã vứt xác một em bé, lấy cái địu ở bên dưới và những cái chăn vấy đầy máu đưa về bảo tàng. Trao đổi với AP, người đại diện của bảo tàng cho hay: “Sự nhạy cảm và những giá trị văn hóa trong cộng đồng viện bảo tàng đã thay đổi” từ thời Hrdlicka. Hrdlicka cũng có những đóng góp quan trọng, bao gồm việc phát triển học thuyết rằng người Mỹ bản địa đến từ châu Á, băng qua eo biển Bering.
Nhà khảo cổ học, tiến sỹ Warren King Moorehead – nhân vật cùng thời với Hrdlicka – rất hứng thú về đề tài người khổng lồ. Đương thời, tiến sỹ Moorehead là một học giả rất được trọng vọng, thậm chí đã được Tổng thống Teddy Roosevelt đề nghị đảm đương một địa vị chính trị trong quan hệ với Ấn Độ. Bảo tàng Smithsonian đã mua lại những hài cốt được cho là của người khổng lồ mà Moorehead đang nghiên cứu. Nhưng, Hamilton viết: “Bảo tàng Smithsonian ngày nay không đủ khả năng đánh giá hết chúng cùng nhiều di vật và tạo tác khác”.
Ông viết: “Thay vì truyền bá kiến thức, họ [Smithsonian] nhất quyết không chịu mở hầm ngầm cho các học giả từ các bảo tàng khác, các học viện tại các tiểu bang và địa phương, cũng như bất kỳ nghiên cứu độc lập khác – đặc biệt là nếu những người ấy muốn tìm hiểu những điều bất thường”.
  1. Vắt chanh bỏ vỏ

Khi di dân tới châu Mỹ tăng lên, các đồi đất bị san bằng trong khi những cuộc khai quật khảo cổ kỹ lưỡng cũng trở nên hiếm hoi. Một số hài cốt dường như được trưng bày cho những người hiếu kỳ, sau đó bị vứt bỏ.
Hamilton trích dẫn từ Proceedings of the New York Historical Society (1843): “… Trong lĩnh vực này, rất nhiều vấn đề vẫn còn đang bỏ ngỏ, và hy vọng rằng sẽ có những nỗ lực cứu giúp những di vật này khỏi sự lãng quên, rằng đã có một chủng tộc lớn từng sinh sống tại nhiều khu vực trên đất nước chúng ta, nhưng đã nhanh chóng bị diệt vong. Những di tích ấy ngày càng ít đi; những đồi đất và mặt đất ở phía tây đang bị san phẳng, theo sự phủ rộng của vùng định cư, và chỉ vài năm nữa sẽ phá hủy những ký ức đáng chú ý về một quốc gia hùng cường”.
Chưa rõ khái niệm “chủng tộc lớn” ở đây liên hệ đến những người khổng lồ hay người Mỹ bản địa, tuy nhiên, văn bản trên có thể là lời giải đáp về người khổng lồ nếu như chủng tộc ấy đã từng tồn tại.
Theo TaraMacIsaac trên Twitter, hãy truy cập trang Khoa học Epoch Times Beyond trên Facebook, và đăng ký nhận bản tin Beyond Science để tiếp tục khám phá những lĩnh vực mới của khoa học!
 Ghi chú từ người dịch:
[1]  Bài báo này đã được số hóa và đưa vào tuyển tập Popular Science News, quyển 24-25xuất bản năm 2009.

Hình ảnh “người khổng lồ” bước ra từ khói bụi núi lửa tại Chile



(Ảnh: Ground Zero with Clyde Lewis / Facebook)
(Ảnh: Ground Zero with Clyde Lewis / Facebook)

Hình thù kì lạ của những đám mây có lẽ không phải là chuyện gì quá xa lạ, nhưng chắc chắn hình thù đám khói bốc ra từ vụ phun trào núi lửa tại miền Nam Chile thời gian gần đây có thể khiến bạn phải kinh ngạc.
nguoi khong lo nui lua chile 1Đám bụi từ vụ phun trào núi lửa tại Chile có hình dạng trông như một người khổng lồ. (Ground Zero with Clyde Lewis / Facebook)
Một số người cho rằng đám mây là hình ảnh của nhân vật phản diện Galactus trong phim hoạt hình của Marvel, người khác lại cho đó là hình ảnh của Thần Chết.
Cũng có một số người khá thờ ơ. Một người bình luận trên Facebook “Chỉ là bụi tro của núi lửa tạo thành hình người trừu tượng thôi mà, các đám mây cũng vậy”.
nguoi khong lo nui lua chile 2
Đám bụi bước ra từ vụ phun trào núi lửa tại Chile có hình dạng trông như một người khổng lồ. (Ground Zero with Clyde Lewis / Facebook)
nguoi khong lo nui lua chile 3
Đám bụi bước ra từ vụ phun trào núi lửa tại Chile có hình dạng trông như một người khổng lồ. (Ground Zero with Clyde Lewis / Facebook) 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét