Thứ Tư, 24 tháng 3, 2021
THƠ ƠI THƠ (ĐL)
THƠ ƠI THƠ
Nghệ thuật là vị sinh linh
Cố công dụ dỗ nhân tình cảm thông...
Mà thơ khó tỏ tơ lòng
Cho dù đã sẵn mơ mòng, dấn thân...*
Nên thơ khó nhất gieo vần
Không vần không điệu đâu còn là thơ!
"Con cóc" trệu trạo: "Tự do",
Mạo xưng "hiện đại", cúi thờ ..."Nôben"?!**
Không vần may được là văn
Nương nhờ điệu nhạc, ừ, thành lời ca
Lời ca vắng ngắt hương thơ
Như mâm thịt chó thiếu mơ, sả, riềng!...
Thơ hay, tải khẳm nỗi niềm
Âm thầm gửi gắm, nhờ vần ngân nga
Là tinh huyết của trường ca
Áng văn tuyệt cú, thăng hoa hóa thần
Dáng diều, hồn sáo, sắc xuân
Huyền linh mà cũng quây quần dân gian!...***
Trần Hanh Thu
Chú thích: *Gửi gắm một tư tưởng đã định hình về nhân tình thế thái sao cho ý nhị vào một bài thơ là rất không dễ dàng.
**Giải quốc tế lớn nhất, uy tín nhất về văn học. Ý thứ nhất: háo danh, ý thứ hai: mù quáng theo Tây, mất gốc.
***Do đặc thù ngôn ngữ mà truyền thống thơ ca Việt Nam là đặc biệt chú
trọng đến vần điệu và vần điệu, đối với đại chúng, trở thành hầu như là
tiêu chí đầu tiên để đánh giá thơ ca. Phong trào thơ mới ở nước ta (giai
đoạn cao trào: 1932 - 1941) đã là một cuộc cách mạng thành công trong
việc đổi mới quan niệm về thơ ca, giải phóng thơ ca khỏi "xích xiềng"
ràng buộc của "lề thói cũ" đã trở nên lạc hậu, quá "chật chội" và đầy
bảo thủ, không còn phù hợp trong thời đại mới. Theo tôi, nguyên nhân
quyết định dẫn đến thắng lợi của phong trào thơ mới, không phải vì đã cự
tuyệt mà vì đã mở rộng hợp lý quan niệm truyền thống "cũ" về thơ ca, là
sự sáng tạo ra những hình thức thơ mới từ nền tảng là "thơ cũ", trên cơ
sở giữ gìn và kế thừa những tinh hoa của thơ truyền thống (đối với thời
đó, còn ngày nay có lẽ thơ truyền thống phải gồm cả "thơ mới") mà cốt
lõi chính là đổi mới theo tinh thần "phá cách" mà vẫn đảm bảo được tính
"trầm bổng thuận tai", nguyên tắc cơ bản về vần điệu đã được mặc định
trong thơ ca hò vè dân gian Việt Nam, nghĩa là vẫn phù hợp với cảm thức
thơ đã định hình tương đối bền vững trong tâm hồn đại chúng Việt. Cũng
vì vậy, có thể nói, "thơ mới" trong giai đoạn đầu xuất hiện và tồn tại
của nó, chính là thơ "hiện đại" đúng nghĩa vào giai đoạn đó. Còn thơ
mang danh "hiện đại" hay "hậu hiện đại" hiện nay thì...chán quá! Gọi
chúng là "thơ lập dị" có khi lại chính xác cũng nên? Miễn cưỡng thì cũng
có thể gọi hầu hết những "thơ hiện đại" hiện nay là những sáng tạo.
Nhưng nên hiểu đó là những "sáng tạo vô lối" hướng xuống suy đồi, tha
hóa chứ không phải hướng lên tiến bộ, thánh thiện, không phải làm cho
thơ ca Việt Nam tiếp tục đường bay "siêu thoát" của nó mà (hòng) làm cho
nó "hạ cánh" thành...văn xuôi được "ngụy trang" bởi hình thức thơ ca có
gắn thêm một cách khiên cưỡng nhãn mác "hàn lâm"... Có lẽ:
Thơ không hay vẫn là thơ
Văn hay cho mấy vẫn là...văn hay!
Choáng ngợp với những con sóng khổng lồ tuyệt đẹp nhưng cũng đầy hăm dọa
Bộ sưu tập những cảnh sóng ấn tượng nhất ở khắp nơi trên thế giới được MailOnline Travel giới thiệu: Từ Hawaii, Bồ Đào Nha tới đến bờ biển Châu Phi, những con sóng tạo thành những bức tường nước cao chót vót, vừa lôi cuốn, khiến người ta muốn lao ngay ra biển, nhưng cũng đầy hăm dọa.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét