Thứ Năm, 9 tháng 11, 2017

MUÔN MẶT ĐỜI THƯỜNG 850

(ĐC sưu tầm trên NET)
                                                          tin tức Đông Tây - 8/11/2017
                                                     60 Giây Chiều - Ngày 08/11/2017
                                                 Cuộc sống 24h ngày 9/11/2017 | VTC1
tin quân sự
                                                   An ninh ngày mới ngày 8.11.2017
 
Thời sự quốc tế sáng 9/11/2017
  
Xác định 10 đội giành vé dự VCK U19 châu Á 2018

Việt Nam - Canada nâng cấp lên quan hệ Đối tác toàn diện

09/11/2017 04:09

Nhân chuyến thăm chính thức Việt Nam của Thủ tướng Canada, hai nước đã ra Tuyên bố chung xác lập khuôn khổ quan hệ Đối tác toàn diện Việt Nam - Canada, một dấu mốc quan trọng trong quan hệ song phương


Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Việt Nam từ ngày 8 đến 9-11, Thủ tướng Canada Justin Trudeau đã hội đàm với Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, hội kiến với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân.
Dấu mốc quan trọng
Tại cuộc hội đàm ngày 8-11, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Justin Trudeau đã thông qua Tuyên bố chung về việc xác lập quan hệ Đối tác toàn diện giữa Việt Nam và Canada. Đây là dấu mốc quan trọng trong quan hệ hai nước, kịp thời tăng cường quan hệ hữu nghị, hợp tác sâu rộng, hiệu quả trong bối cảnh hai nước ngày càng chia sẻ nhiều lợi ích trên các bình diện song phương, khu vực và quốc tế.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị Canada tiếp tục ưu tiên dành ODA cho Việt Nam, đặc biệt trên các lĩnh vực xóa đói giảm nghèo, ứng phó biến đổi khí hậu, phát triển nông nghiệp, tăng trưởng bền vững…; ủng hộ Việt Nam tiếp cận các nguồn vốn ưu đãi sau năm 2017, tăng cường thúc đẩy quan hệ thương mại - đầu tư song phương; sớm công nhận Việt Nam có nền kinh tế thị trường, mở cửa thị trường hơn nữa cho hàng hóa Việt Nam.
Thủ tướng Justin Trudeau khẳng định Việt Nam là đối tác quan trọng của Canada ở khu vực, nhất trí hai nước sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho nhau trong quan hệ kinh tế thương mại - đầu tư trên nguyên tắc hợp tác, bình đẳng, cùng có lợi. Canada sẽ hỗ trợ các nỗ lực của Việt Nam ứng phó với biến đổi khí hậu và thúc đẩy phát triển bền vững, tiếp tục tạo thuận lợi cho mở rộng hợp tác và trao đổi học thuật, thông qua việc thiết lập các quan hệ đối tác và các chương trình trao đổi sinh viên giữa các cơ sở giáo dục của hai nước.
Việt Nam - Canada nâng cấp lên quan hệ Đối tác toàn diện - Ảnh 1.
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tiếp đón Thủ tướng Canada Justin Trudeau Ảnh: HUY THANH
Tiếp Thủ tướng Canada tại trụ sở Trung ương Đảng chiều cùng ngày, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng bày tỏ vui mừng trước việc quan hệ hai nước được nâng tầm lên Đối tác toàn diện, coi đây là dấu mốc quan trọng trong quan hệ giữa hai nước. Hoan nghênh kết quả hội đàm giữa Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc với Thủ tưởng Justin Trudeau, Tổng Bí thư đề nghị hai bên triển khai thực hiện tốt các thỏa thuận đã đạt được, tiếp tục thúc đẩy quan hệ hai nước đi vào chiều sâu, thực chất và hiệu quả, vì lợi ích của nhân dân hai nước, vì hòa bình, ổn định, hợp tác, phát triển trong khu vực và trên thế giới.
Tăng cường hợp tác trên mọi lĩnh vực
Tuyên bố chung nêu rõ Việt Nam và Canada cùng quyết định xác lập khuôn khổ quan hệ Đối tác toàn diện Việt Nam - Canada trên các lĩnh vực: chính trị và ngoại giao; thương mại và đầu tư; hợp tác phát triển; quốc phòng và an ninh; văn hóa và giáo dục; khoa học - công nghệ và sáng tạo; giao lưu nhân dân.
Việt Nam và Canada sẽ duy trì quan tâm đến thị trường mỗi nước như là các thị trường quan trọng và thúc đẩy thương mại và đầu tư song phương trong các lĩnh vực chủ chốt, tạo điều kiện thuận lợi cho trao đổi thương mại và kịp thời giải quyết các vấn đề có thể phát sinh trong quan hệ thương mại - đầu tư. Hai nước cũng sẽ trao đổi về tiềm năng của Hiệp định Thương mại tự do Canada - ASEAN và thúc đẩy thực hiện Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP).
Canada nhận thấy cần có một cách tiếp cận mới, chiến lược hơn đối với hợp tác phát triển giữa hai nước và sẽ tìm cách phân bổ các nguồn lực cho các chương trình phù hợp với chính sách hỗ trợ phụ nữ quốc tế của Canada và đáp ứng trực tiếp đối với các thách thức phát triển của Việt Nam như xóa đói giảm nghèo, phát triển nông thôn.
Về vấn đề an ninh, Việt Nam và Canada chia sẻ lợi ích chung đối với hòa bình và an ninh ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Hai nước sẽ tìm kiếm và thúc đẩy hợp tác trong các lĩnh vực gìn giữ hòa bình, an ninh hàng hải, hỗ trợ nhân đạo và ứng phó thiên tai, cũng như các lĩnh vực khác hai bên cùng quan tâm và có lợi ích. Việt Nam và Canada sẽ tiếp tục tìm các biện pháp tăng cường hợp tác quốc phòng thông qua Chương trình Hợp tác và Huấn luyện quân sự quốc tế và các chương trình đào tạo của phía Việt Nam.
Tự do hàng hải, hàng không ở biển Đông
Về vấn đề biển Đông, hai Thủ tướng bày tỏ ủng hộ bảo đảm an ninh, an toàn và tự do hàng hải, hàng không; ủng hộ giải quyết hòa bình các tranh chấp ở biển Đông; tôn trọng đầy đủ tiến trình ngoại giao và pháp lý, tôn trọng luật pháp quốc tế; thúc đẩy việc sử dụng đại dương vì các mục đích hòa bình, bảo vệ môi trường và hệ sinh thái biển. "Việt Nam và Canada khẳng định ủng hộ giải quyết hòa bình các tranh chấp ở biển Đông, bao gồm tôn trọng đầy đủ tiến trình ngoại giao và pháp lý và phù hợp với luật pháp quốc tế" - Tuyên bố chung nêu.
Dương Ngọc

Nóng 24h qua: Siêu xe Cadillac One của Tổng thống Trump lăn bánh ở Đà Nẵng

Thứ Tư, ngày 08/11/2017 20:00 PM (GMT+7)

Dàn xe phục vụ Tổng thống Donald Trump xuất hiện ở Đà Nẵng, Tổng thống điển trai của Canada tới thăm chính thức Việt Nam… là những tin tức "nóng" nhất 24h qua.

Dàn xe phục vụ Tổng thống Donald Trump xuất hiện ở Đà Nẵng
Chiều 8.11, tại Đà Nẵng, siêu xe Cadillac One chuyên chở Tổng thống Mỹ Donald Trump tham dự Tuần lễ cấp cao APEC 2017 đã lăn bánh trên đường phố Đà Nẵng.
Nóng 24h qua: Siêu xe Cadillac One của Tổng thống Trump lăn bánh ở Đà Nẵng - 1
Siêu xe Cadillac One mang biệt danh "quái thú" lăn bánh trên đường phố Đà Nẵng.
Dàn siêu xe được mệnh danh là “quái thú” này sau đó được nhân viên an ninh Mỹ, lực lượng CSGT Việt Nam hộ tống di chuyển tới một trạm xăng để đổ xăng.
"Quái thú" Cadillac One là mẫu siêu xe có đầy đủ tính năng tấn công, phòng thủ và thiết bị cấp cứu. Bên cạnh lớp chống đạn cực dày, Cadillac One còn được trang bị súng phóng lựu, súng hơi cay, súng ngắn áp lực. Trên xe có dự trữ máu cùng nhóm máu với tổng thống và có hệ thống cung cấp oxy riêng.
Thủ tướng điển trai của Canada tới Hà Nội
Sáng 8.11, Thủ tướng Canada Justin Trudeau đã đến Hà Nội, bắt đầu chuyến thăm chính thức Việt Nam theo lời mời của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc. Đây là lần đầu tiên lãnh đạo Canada đến Việt Nam kể từ khi nhậm chức.
Nóng 24h qua: Siêu xe Cadillac One của Tổng thống Trump lăn bánh ở Đà Nẵng - 2
Thủ tướng Canada Justin Trudeau xuất hiện trên cửa chiếc chuyên cơ tại sân bay quốc tế Nội Bài sáng 8.11.
Sau lễ đón chính thức Thủ tướng Canada Justin Trudeau tại Phủ Chủ tịch, Thủ tướng hai nước đã có cuộc hội đàm và cuộc họp báo chung. Thủ tướng Canada cũng đã có chuyến thăm Nhà sàn Bác Hồ, cho cá ăn tại ao cá.
Chiều cùng ngày, Thủ tướng Canada cũng đã có chuyến thăm Nhà sàn Bác Hồ, tới chào Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân.
Tiếp đó, Thủ tướng Justin Trudeau sẽ rời Hà Nội đi TP.HCM tham gia một số hoạt động trước khi trở ra Đà Nẵng tham dự Tuần lễ cấp cao Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC).
Trước đó, năm 2015, ông Justin Trudeau chính thức nhậm chức Thủ tướng Canada ở tuổi 45, ông là Thủ tướng trẻ thứ hai trong lịch sử Canada. Sau khi nhậm chức, ông Justin Trudeau thu hút sự chú ý của công luận với ngoại hình điển trai, hào hoa không khác gì một diễn viên điện ảnh.
Xuất hiện đàn cá "vua" bơi tung tăng trên cầu ở Đại nội Huế
Ngày 7.11, tại Thừa Thiên – Huế vẫn có mưa và ngập úng một số tuyến đường trong TP.Huế. Tuy nhiên, tại Quần thể Di tích Cố đô Huế, nước đã rút nên trung tâm tiếp tục đón du khách vào tham quan tại Đại nội Huế, lăng vua Minh Mạng, Tự Đức và Khải Định.
Nóng 24h qua: Siêu xe Cadillac One của Tổng thống Trump lăn bánh ở Đà Nẵng - 3
Đàn cá cảnh bơi lội trên cầu Trung Đạo dẫn vào Hoàng Cung Huế
Trước đó, do mưa lớn kéo dài khiến cho nước dâng cao, nên hàng trăm con cá cảnh bên trong Hoàng Cung Huế tràn lên cầu Trung Đạo bơi lội khiến nhiều du khách thích thú.
Phát hiện con hổ khủng nằm trong xe Lexus
Sáng 8.11, Công an thị xã Bỉm Sơn, tỉnh Thanh Hóa cho biết cơ quan này vừa bàn giao 1 cá thể hổ quý hiếm nặng khoảng 300 kg cho Trung tâm Cứu hộ động vật hoang dã Hà Nội chăm sóc.
Nóng 24h qua: Siêu xe Cadillac One của Tổng thống Trump lăn bánh ở Đà Nẵng - 4
Cá thể hổ nặng 300 kg còn sống ở trên xe Lexus đang trên đường từ Nghệ An đi Hà Nội tiêu thụ.
Trước đó, vào khoảng 18h ngày 6.11, tổ công tác của Công an thị xã Bỉm Sơn phát hiện và bắt quả tang Lê Văn Trung (SN 1981, ở thị xã Cửa Lò, tỉnh Nghệ An) điều khiển xe ô tô Lexus vận chuyển trái phép 1 cá thể còn sống cân nặng khoảng 300 kg. Con vật được mệnh danh là “chúa sơn lâm” này được nhốt nằm trong lồng sắt, đặt bên trong xe ô tô.
Tài xế Lê Văn Trung khai, vận chuyển cá thể hổ trên từ Nghệ An ra Hà Nội tiêu thụ.
Bão số 12 vừa đi qua, Biển Đông lại sắp đón vùng áp thấp mới
Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn trung ương, chiều nay (8.11) trên khu vực phía Đông miền Trung Philippines xuất hiện một vùng áp thấp.
Nóng 24h qua: Siêu xe Cadillac One của Tổng thống Trump lăn bánh ở Đà Nẵng - 5
Vị trí và hướng di chuyển của vùng áp thấp gần Biển Đông. Ảnh Trung tâm Dự báo KTTVTƯ.
Hồi 13 giờ vị trí trung tâm vùng áp thấp ở cách miền Trung Philippines khoảng 500km về phía Đông. Trong 24 giờ tới vùng áp thấp này di chuyển chủ yếu theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được khoảng 15km và có khả năng mạnh thêm.
Đến 13 giờ ngày 9/11, vị trí trung tâm vùng áp thấp ở trên khu vực miền Trung Philippines. Dự báo, vùng áp thấp di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc với tốc độ 20-25km/h, tiếp tục mạnh lên và có khả năng đi vào Biển Đông trong ngày 10/11.
Thủ tướng Canada cho cá ăn ở Nhà sàn Bác Hồ
Sau khi kết thúc cuộc hội đàm với Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, thủ tướng Canada Justin Trudeau đã dành thời gian tham quan...
Theo Xuân Lực (tổng hợp) (Dân Việt)

Thưởng thức món cháo sườn ở Sài Gòn

Tuy là một quầy ở vỉa hè, nhưng cháo sườn Cô Giang luôn hút khách nhờ thực đơn phong phú, cách chế biến mới lạ và hương vị đặc trưng.

Cháo sườn là món ăn nổi tiếng xứ Hà thành, bắt vị trong những ngày tiết rời se lạnh. Ngày nay, món ăn đặc trưng này cũng có mặt tại TP HCM, góp phần làm phong phú thêm nền ẩm thực nơi đây. Tại quán cháo sườn Cô Giang, nguyên liệu làm nên món ăn không phải từ bột, mà là hạt gạo xay vỡ, ninh nhừ trong nhiều giờ với sườn heo để tạo nên vị đậm đà, thanh ngọt.
Cháo sườn là món ăn nổi tiếng xứ Hà thành, bắt vị trong những ngày tiết rời se lạnh. Ngày nay, món ăn đặc trưng này cũng có mặt tại TP HCM, góp phần làm phong phú thêm nền ẩm thực nơi đây. Tại quán cháo sườn Cô Giang, nguyên liệu làm nên món ăn không phải từ bột, mà là hạt gạo xay vỡ, ninh nhừ trong nhiều giờ với sườn heo để tạo nên vị đậm đà, thanh ngọt.
Một trong những món được thực khách chọn nhiều nhất là cháo sườn bò viên ăn kèm trứng gà, trứng bắc thảo. Tô cháo kích thích vị giác nhờ miếng bò dai ngọt, sườn non đầy đặn mềm thơm cho đến trứng bắc thảo béo bùi.
Một trong những món được thực khách chọn nhiều nhất là cháo sườn bò viên ăn kèm trứng gà, trứng bắc thảo. Tô cháo kích thích vị giác nhờ miếng bò dai ngọt, sườn non đầy đặn mềm thơm cho đến trứng bắc thảo béo bùi.
Chén nước chấm ớt xắt và dĩa bánh quẩy cũng là món ăn kèm không thể thiếu, làm dậy lên tất cả hương vị đặc biệt của tô cháo Cô Giang.
Chén nước chấm ớt xắt và dĩa bánh quẩy cũng là món ăn kèm không thể thiếu, làm dậy lên tất cả hương vị đặc biệt của tô cháo Cô Giang.
Nếu không tự tin về kích thước của dạ dày, thực khách cũng có thể thưởng thức món cháo sườn bò viên đơn thuần. Bò viên được lựa chọn từ những nguyên liệu tươi ngon, viên chắc tay.
Nếu không tự tin về kích thước của dạ dày, thực khách cũng có thể thưởng thức món cháo sườn bò viên đơn thuần. Bò viên được lựa chọn từ những nguyên liệu tươi ngon, viên chắc tay.
Miếng sườn được chặt khúc vừa đủ với phần thịt dày dặn. Sườn được ninh nhừ, nên dù là một thực khách khó tính nhất, vẫn có thể thích thú thưởng thức.
Gian hàng nhỏ nhưng thực đơn của quán rất phong phú. Thực khách vẫn có thể gọi món cháo tôm sú. Từng con tôm tươi, chắc được luộc đủ lửa nhằm giữ độ ngọt tự nhiên của thịt tôm.
Cháo yến hay mực cũng là những món ăn không thể bỏ qua khi đến quán. Tại hai gian hàng cháo sườn Cô Giang, thực khách có thể thưởng thức những thực đơn cháo rất thơm ngon, bổ dưỡng. Quán mở bán từ 15h đến 22h mỗi ngày tại vỉa hè 164 Nguyễn Oanh, phường 17, quận Gò Vấp, TP HCM (gần ngã tư Phan Văn Trị - Nguyễn Oanh, cách Xôi chè Bùi Thị Xuân hai căn).
Theo Ngôi sao


Ngồi trên xe ô tô đổ xăng, người phụ nữ bị cướp gần 300 triệu đồng

SGGPO
Sau khi giật chiếc túi xách chứa nhiều tài sản giá trị của người phụ nữ, Vương điều khiển xe máy tẩu thoát. Công an nhanh chóng vào cuộc điều tra và bắt giữ đối tượng sau 30 phút gây án.
Đối tượng Đặng Quốc Vương tại cơ quan công an
Đối tượng Đặng Quốc Vương tại cơ quan công an

Ngày 8-11, Công an quận Bình Thạnh, TP.HCM cho biết, đang tạm giữ đối tượng Đặng Quốc Vương (sinh năm 1992, ngụ quận Bình Thạnh) để điều tra xử lý về hành vi "Cướp giật tài sản".
Theo điều tra ban đầu, khoảng 21 giờ 30 ngày 7-11, Vương điều khiển xe máy rảo quanh các tuyến đường ở khu vực quận Bình Thạnh để tìm kiếm con mồi hòng trộm, cướp giật tài sản.  Khi Vương vừa đi tới cây xăng ở số 19 đường Điện Biên Phủ, phường 21, quận Bình Thạnh thì phát hiện 1 chiếc xe ô tô 16 chỗ đang dừng đổ xăng.
Vương nhìn thấy 1 người phụ nữ ngồi trên xe ô tô có mang theo túi xách nên áp sát  giật rồi tẩu thoát. Ngay lập tức người dân địa phương đã báo cho công an địa phương.
Nhận tin báo, Công an quận Bình Thạnh đã vào cuộc điều tra, trích xuất hình ảnh camera để nhận dạng đối tượng và tung nhiều trinh sát truy bắt. Nạn nhân vụ cướp cho biết, trong túi xách chứa nhiều tài sản trị giá gần 300 triệu đồng như: trang sức vàng, vàng trắng, bạc, gần 9 triệu đồng tiền mặt, sổ tiết kiệm trị giá 210 triệu đồng và 2 ĐTDĐ.
Ngồi trên xe ô tô đổ xăng, người phụ nữ bị cướp gần 300 triệu đồng ảnh 1 Tang vật mà đối tượng Vương cướp được của người phụ nữ 
Gần 22 giờ cùng ngày, trinh sát phát hiện nam thanh niên có nhận dạng đúng với đối tượng thực hiện vụ cướp giật đang ở con hẻm 294 đường Xô Viết Nghệ Tĩnh, phường 21, quận Bình Thạnh. Trinh sát đã áp sát và mời nam thanh niên cùng tang vật về trụ sở làm việc.
Tại cơ quan Công an, Vương khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình.
Tin, ảnh: ĐAN NGUYÊN

Ở Hà Nội có một ngôi làng mà phụ nữ và trẻ con mê thịt chuột hơn cả thịt lợn, thịt gà

Ngọc Thắng, Theo Trí Thức Trẻ 00:05 09/11/2017

Hàng chục năm nay, người dân xã Canh Nậu (Hà Nội) đã biến món thịt chuột đồng thành món ăn đặc sản. Tại xã này, người già cho đến trẻ, đàn ông đến phụ nữ đều khoái khẩu món chuột đồng do chính mình làm ra. Nhiều người nhận xét món chuột đồng nơi đây còn ngon hơn cả thịt gà, thịt lợn.

Ở Hà Nội có một ngôi làng mà phụ nữ và trẻ con mê thịt chuột hơn cả thịt lợn, thịt gà - Ảnh 1.
Hàng năm, cứ vào khoảng tháng 9 đến tháng 12 (âm lịch), người dân xã Canh Nậu, huyện Thạch Thất, Hà Nội lại kéo nhau đi săn chuột đồng. Người dân nơi đây cho biết, chuột đồng đã trở thành món ăn không thể thiếu đối với họ suốt mấy chục năm qua.
Ở Hà Nội có một ngôi làng mà phụ nữ và trẻ con mê thịt chuột hơn cả thịt lợn, thịt gà - Ảnh 2.
Theo người dân kể lại, vào ban ngày hoặc buổi tối, thanh niên, đàn ông trong làng sẽ ra đồng săn chuột. Trung bình mỗi ngày một người dân nơi đây bắt được khoảng 17 - 20kg chuột đồng.
Ở Hà Nội có một ngôi làng mà phụ nữ và trẻ con mê thịt chuột hơn cả thịt lợn, thịt gà - Ảnh 3.
Sau khi bắt được, người dân Canh Nậu đưa số chuột này về nhà, cho vào nước nóng sau đó làm sạch lông. Tiếp đến, họ sẽ cho chuột vào đống rơm, rạ rồi bật lửa thui cho sạch lông, da trơn.


Ở Hà Nội có một ngôi làng mà phụ nữ và trẻ con mê thịt chuột hơn cả thịt lợn, thịt gà - Ảnh 4.
Ở Hà Nội có một ngôi làng mà phụ nữ và trẻ con mê thịt chuột hơn cả thịt lợn, thịt gà - Ảnh 4.
Ở Hà Nội có một ngôi làng mà phụ nữ và trẻ con mê thịt chuột hơn cả thịt lợn, thịt gà - Ảnh 4.
Ở Hà Nội có một ngôi làng mà phụ nữ và trẻ con mê thịt chuột hơn cả thịt lợn, thịt gà - Ảnh 5.
Đối với những chú chuột đã được thui qua, giá bán từ 100 ngàn đồng đến 120 ngàn đồng 1kg.
Ở Hà Nội có một ngôi làng mà phụ nữ và trẻ con mê thịt chuột hơn cả thịt lợn, thịt gà - Ảnh 6.
Bên cạnh chuột đã được chế biến, người dân xã Canh Nậu còn bán chuột chưa thui vàng với giá 90 ngàn đồng 1 kg.
Ở Hà Nội có một ngôi làng mà phụ nữ và trẻ con mê thịt chuột hơn cả thịt lợn, thịt gà - Ảnh 7.
Những người bán thịt chuột thường bán vào sáng sớm hoặc chọn vào tầm 5h chiều, lúc chợ chiều bắt đầu họp.
Ở Hà Nội có một ngôi làng mà phụ nữ và trẻ con mê thịt chuột hơn cả thịt lợn, thịt gà - Ảnh 8.
Những con chuột sau khi được thui vàng sẽ được xếp theo hàng trên chiếc mẹt, chiếc mâm trông rất bắt mắt.
Ở Hà Nội có một ngôi làng mà phụ nữ và trẻ con mê thịt chuột hơn cả thịt lợn, thịt gà - Ảnh 9.
Thường người mua thịt chuột sẽ mua số lượng theo cân chứ không phải theo con.


Ở Hà Nội có một ngôi làng mà phụ nữ và trẻ con mê thịt chuột hơn cả thịt lợn, thịt gà - Ảnh 10.
Ở Hà Nội có một ngôi làng mà phụ nữ và trẻ con mê thịt chuột hơn cả thịt lợn, thịt gà - Ảnh 10.
Ở Hà Nội có một ngôi làng mà phụ nữ và trẻ con mê thịt chuột hơn cả thịt lợn, thịt gà - Ảnh 10.
Ở Hà Nội có một ngôi làng mà phụ nữ và trẻ con mê thịt chuột hơn cả thịt lợn, thịt gà - Ảnh 11.
Những người bán thịt chuột cho biết, khi mua chuột về người mua có thể chế biến thịt chuột thành nhiều món như món giả cầy, món chiên, nấu cháo và luộc chấm lá chanh.


Ở Hà Nội có một ngôi làng mà phụ nữ và trẻ con mê thịt chuột hơn cả thịt lợn, thịt gà - Ảnh 12.
Ở Hà Nội có một ngôi làng mà phụ nữ và trẻ con mê thịt chuột hơn cả thịt lợn, thịt gà - Ảnh 12.
Ở Hà Nội có một ngôi làng mà phụ nữ và trẻ con mê thịt chuột hơn cả thịt lợn, thịt gà - Ảnh 13.
Bà Sản, người bán thịt chuột suốt mấy chục năm qua chia sẻ, người dân địa phương có thói quen ăn thịt chuột đã từ lâu, gần như cả xã từ người già đến trẻ, đàn ông đến phụ nữ đều thích ăn thịt chuột. Thế nên mỗi buổi chợ, số lượng chuột của bà chỉ trong chốc lát đã được người dân mua hết.
Ở Hà Nội có một ngôi làng mà phụ nữ và trẻ con mê thịt chuột hơn cả thịt lợn, thịt gà - Ảnh 14.
Những mẹt chuột thui vàng bày bán trong một góc chợ đã trở thành hình ảnh quen thuộc của người dân xã Canh Nậu.
Ở Hà Nội có một ngôi làng mà phụ nữ và trẻ con mê thịt chuột hơn cả thịt lợn, thịt gà - Ảnh 15.
Những túi thịt chuột đồng trở thành món ăn không thể thiếu của nhiều hộ gia đình làng Canh Nậu.
Ở Hà Nội có một ngôi làng mà phụ nữ và trẻ con mê thịt chuột hơn cả thịt lợn, thịt gà - Ảnh 16.
Nhiều người nhận xét món chuột đồng nơi đây còn ngon hơn cả thịt gà, thịt lợn.

Vùng nuôi tôm hùm Phú Yên điêu đứng sau bão

Do ảnh hưởng cơn bão số 12, hàng trăm hộ nuôi tôm hùm ở thị xã Sông Cầu, tỉnh Phú Yên đang điêu đứng vì thiệt hại quá nặng, có người trắng tay.

Vùng nuôi tôm hùm ở thị xã Sông Cầu bị thiệt hại nặng do bão số 12.
Bão qua đi, những lồng nuôi tôm hùm trên biển bị sóng đánh vỡ, méo mó hoặc dồn cục. Bà con đang tìm kiếm nhận dạng lồng tôm của mình, đưa vào bờ với hy vọng vớt vát được chút nào hay chút nấy.

Tại làng biển thôn Vịnh Hòa thuộc địa bàn xã Xuân Thịnh hiện vẫn còn ngổn ngang hàng nghìn lồng nuôi tôm hùm được người dân kéo lên bờ biển với chiều dài gần 500 mét.

Những người đàn ông vẫn tiếp tục dùng tàu, thúng chai đi ra biển tìm kiếm những lồng tôm bị sóng biển đánh dạt đi nơi khác; có người dùng lưới thả xung quanh khu vực nuôi với hy vọng bắt lại vài con tôm hùm đã sổng ra ngoài. Trên bờ những thanh niên đang cố gắng sửa lại những lồng nuôi bị sóng đánh hỏng để chuẩn bị tiếp tục thả giống, mong vớt vát lại hàng trăm triệu đồng đã bỏ ra.

Ông Nguyễn Thái Hoàng ở thôn Vịnh Hòa cho biết: “Từ trước đến nay chưa thấy cơn bão nào mạnh và có sức tàn phá như cơn bão số 12 này. Nhà tôi nuôi hơn 20 lồng tôm hùm, đến nay chỉ tìm lại được vài lồng, nhưng hầu hết tôm bị sổng ra ngoài, số còn lại thì bị chết, chỉ còn một vài con sống”.

Ông Nguyễn Bông cũng ở Vịnh Hòa cho biết thêm, đây là bãi Trước của thôn Vịnh Hòa có khoảng 8.000 lồng, chiếm 2/3 số lồng ở Xuân Thịnh. Khi bão đổ bộ, thiệt hại hầu như toàn bộ; chìm 5 chiếc ghe.

Vùng nuôi tôm hùm ở Vịnh Hòa có mật độ nuôi tôm hùm khá dày. Trước khi bão đổ bộ vào, người dân Vịnh Hòa cũng đã nắm được thông tin về cơn bão số 12 và đã neo chằng lồng tôm khá cẩn thận. Tuy nhiên, do bão quá mạnh, sóng biển ở khu vực này cao hơn 6 mét nên bà con đành bất lực.

Bà Phạm Thị Sáu, ở thôn Vịnh Hòa xót xa nói: "Nhà tôi thả 75 lồng tôm hùm với khoảng 14.500 con nhưng bây giờ không còn gì. Tôm nuôi gần 11 tháng chuẩn bị đem bán nhưng chưa kịp thu hoạch thì bão đến. Chỉ riêng tiền mua con giống và thức ăn cho tôm đã mất hơn 1 tỷ đồng, chưa kể chi phí đóng 75 lồng nuôi mất khoảng vài trăm triệu nữa”.

Có thể nói, thiệt hại do bão số 12 gây ra ở làng biển Vịnh Hòa rất lớn, chưa biết đến bao giờ người nuôi tôm hùm mới có thể khôi phục lại. Ông Lê Minh Hoan, Chủ tịch UBND xã Xuân Thịnh cho biết, đến nay, xã có gần 130 hộ nuôi tôm hùm bị thiệt hại do bão số 12 gây ra, trong đó chủ yếu là tại thôn Vịnh Hòa.

Địa phương chưa thể thống kê đầy đủ, nhưng có ít nhất 150.000 con tôm hùm bị mất trắng, trong khi đa số các hộ nuôi đều vay ngân hàng. Người dân ở đây mong muốn các cơ quan chức năng, ngân hàng xem xét khoanh nợ, giãn nợ, cho vay mới để tái sản xuất.
Các hộ nuôi thiệt hại nặng do bão.
Theo ông Đỗ Văn Chính, Trưởng phòng Kinh tế thị xã Sông Cầu, đến ngày 7/11, trên địa bàn thị xã có 102 bè cùng hàng nghìn lồng nuôi tôm hùm ở đầm Cù Mông và vịnh Xuân Đài bị hư hỏng do sóng biển, tôm nuôi sổng ra ngoài và bị chết. Theo thống kê chưa đầy đủ, người nuôi tôm hùm trên địa bàn huyện mất hơn 444.600 con, ước giá trị thiệt hại khoảng 94 tỷ đồng. Đó là chưa kể nước lũ đã làm ngập gần 100 ha ao đìa nuôi tôm sú, tôm thẻ chân trắng và cua xanh…

Ông Lương Công Tuấn, Phó Chủ tịch UBND thị xã Sông Cầu cho biết, những thiệt hại về tôm hùm nuôi ở thị xã chỉ là thống kê ban đầu, số thiệt hại có thể còn tăng lên vì tại các vùng nuôi hiện nay đã bị ngọt hóa và bà con cũng đang tìm kiếm lồng nuôi bị trôi dạt nơi khác. UBND thị xã Sông Cầu đã chỉ đạo các phòng, ban chức năng và địa phương liên tục nắm tình hình và cử lực lượng xuống tiếp tục giúp dân khắc phục hậu quả.

Thị xã Sông Cầu được xem là “thủ phủ” tôm hùm của cả nước. Trước cơn bão số 12, những lồng bè tôm hùm là niềm hy vọng đổi đời của hàng trăm người nuôi. Thế nhưng, trong phút chốc đã tan biến tất cả theo bão. Hiện tỉnh Phú Yên đã có kiến nghị gửi Thủ tướng Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước hỗ trợ, khoanh nợ, giãn nợ và cho người dân vay mới để tái đầu tư trở lại.

Bài và ảnh: Thế Lập (TTXVN)


Hàng trăm tiểu thương chợ Hồ Xá bãi thị, Chủ tịch huyện 'đối thoại khẩn'


Hàng trăm tiểu thương tại chợ Hồ Xá bãi thị, kéo lên trụ sở UBND H.Vĩnh Linh và được đối thoại với Chủ tịch UBND huyện này. /// ẢNH: NGUYỄN PHÚC


Hàng trăm tiểu thương tại chợ Hồ Xá bãi thị, kéo lên trụ sở UBND H.Vĩnh Linh và được đối thoại với Chủ tịch UBND huyện này.ẢNH: NGUYỄN PHÚC
Lo lắng trước việc chính quyền cho đấu giá lại lô quầy tại chợ Hồ Xá (TT.Hồ Xá, H.Vĩnh Linh, Quảng Trị), hàng trăm tiểu thương đã bãi thị, kéo lên trụ sở UBND huyện và được đối thoại với Chủ tịch UBND huyện này.
Ngày 8.11, thay vì mở cửa buôn bán như bình thường thì có khoảng gần 200 tiểu thương tại chợ Hồ Xá khóa trái các ki ốt và kéo nhau lên trụ sở UBND H.Vĩnh Linh để “hỏi cho ra nhẽ” các thông tin về việc đấu giá lại lô quầy trong thời gian gần đây. Theo họ, chính quyền H.Vĩnh Linh có thông báo trên đài phát thanh địa phương về việc cho đấu giá lại lô quầy của chợ Hồ Xá do thời hạn thuê chu kỳ 15 năm đã hết vào ngày 30.10 và việc đấu giá dự kiến sẽ diễn ra trong ngày 25.11.


Hàng trăm tiểu thương chợ Hồ Xá bãi thị, Chủ tịch huyện 'đối thoại khẩn' - ảnh 1

tin liên quan

Chuyện 'nhường chồng, kiếm con' kỳ lạ ở Hồ Xá
Tại quầy hàng rau quả chợ Hồ Xá có một người phụ nữ, dù không còn trẻ nhưng khuôn mặt vẫn phảng phất nét xuân sắc, mặn mà của thời con gái. Đằng sau đó là cả một câu chuyện kỳ lạ không ngờ tới...
Hàng trăm tiểu thương chợ Hồ Xá bãi thị, Chủ tịch huyện 'đối thoại khẩn' - ảnh 2
Hàng trăm tiểu thương chợ Hồ Xá bãi thị, Chủ tịch huyện 'đối thoại khẩn' - ảnh 3
Các tiểu thương tham gia bãi thị, đóng cửa các lô quầy tại chợ Hồ Xá sáng 8.11. ẢNH: NGUYỄN PHÚC


Trước bức xúc của người dân, mặc dù không phải đúng lịch tiếp dân nhưng ông Trần Hữu Hùng, Chủ tịch UBND H.Vĩnh Linh đã khẩn cấp tổ chức cuộc đối thoại để lắng nghe các ý kiến.
Trong số gần 10 ý kiến được nêu tại buổi đối thoại “nóng”, các tiểu thương tập trung chủ yếu vào các nội dung: xin thuê lại lô quầy chứ không đấu giá; nếu đấu giá thì phải ưu tiên các tiểu thương cũ chứ không cho người ngoài tham gia và giảm giá sàn để tiểu thương đủ sức đấu giá.
Hàng trăm tiểu thương chợ Hồ Xá bãi thị, Chủ tịch huyện 'đối thoại khẩn' - ảnh 4
Tiểu thương chợ Hồ Xá trình bày ý kiến với Chủ tịch UBND H.Vĩnh Linh tại buổi đối thoại. ẢNH: NGUYỄN PHÚC



Tiểu thương Lê Thị Nga cho biết: “Chúng tôi ra chợ để kiếm kế sinh nhai. Với kiot này, tôi đã bám trụ cả chục năm lo cho con ăn học. Nếu đấu giá lại và bị đẩy ra ngoài chợ thì không biết sống sao”. Trong khi đó, tiểu thương Nguyễn Thị Oanh cũng phân trần: “Nguyện vọng của chị em tiểu thương, xin được thuê lại lô quầy tại chỗ. Không muốn cho người ngoài đấu giá để ưu tiên cho những người đã sống, làm ăn, gắn bó với ngôi chợ này mấy chục năm rồi”.
Sau khi lắng nghe, ông Hùng cho biết sẽ ghi nhận toàn bộ ý kiến của chị em tiểu thương đồng thời cho biết sẽ tạm dừng hoạt động đấu giá lô quầy và xin ý kiến của Thường vụ Huyện ủy về vấn đề này nên bà con cứ yên tâm trở về mở cửa kinh doanh.
Hàng trăm tiểu thương chợ Hồ Xá bãi thị, Chủ tịch huyện 'đối thoại khẩn' - ảnh 6
Những bức xúc của bà con tiểu thương chợ Hồ Xá đã được lắng nghe. ẢNH: NGUYỄN PHÚC


“Để giải quyết việc này vẹn cả đôi đường là không đơn giản, cả chợ Hồ Xá có tổng cộng 300 lô quầy, các tiểu thương đang sở hữu các lô quầy “mặt tiền” thì không muốn đấu giá lại nhưng các tiểu thương đang sở hữu lô quầy ở khuất thì lại muốn. Đó là chưa nói nếu đấu giá mà các tiểu thương không cho “người ngoài chợ” vào tham gia đấu giá có thể hợp tình nhưng là…sai luật”, ông Hùng lý giải.
Hàng trăm tiểu thương chợ Hồ Xá bãi thị, Chủ tịch huyện 'đối thoại khẩn' - ảnh 7
Ông Trần Hữu Hùng (Chủ tịch UBND H.Vĩnh Linh, giữa) trong "vòng vây" của các tiểu thương chợ Hồ Xá, ngay cả khi cuộc đối thoại đã kết thúc . ẢNH: NGUYỄN PHÚC


Chính vì thế ông Hùng cho biết sẽ tiếp tục giao cho Ban quản lý chợ Hồ Xá, Phòng Tài chính huyện và các phòng ban chức năng khác định giá lại, sắp xếp lại lô quầy một cách hợp lý cũng như thăm dò giá thị trường để đưa ra mức giá sàn vừa phải. “Chúng tôi sẽ cố gắng làm sao để vừa đảm bảo cho bà con có thể kinh doanh tốt vừa đảm bảo an ninh trật tự của chợ. Đặc biệt là khi Tết nguyên đán đang tới gần”, ông Hùng nói.
Đến khoảng gần 11 giờ cùng ngày thì bà con tiểu thương đã tạm đồng ý và rời khỏi trụ sở UBND H.Vĩnh Linh.
Nguyễn Phúc


Quân chủng Hải quân đưa 33 ngư dân gặp nạn, 2 thi thể vào đất liền


Đại diện Quân chủng hải quân làm thủ tục bàn giao ngư dân trên tàu TS18 cho cơ quan chức năng địa phương /// Ảnh: Duy Khánh
Đại diện Quân chủng hải quân làm thủ tục bàn giao ngư dân trên tàu TS18 cho cơ quan chức năng địa phương
Hôm nay (8.11), Quân chủng Hải quân đã tổ chức bàn giao 33 ngư dân bị nạn và thi thể 2 người tử nạn ở đảo Song Tử Tây (Trường Sa) cho gia đình và địa phương.
Ngày 8.11, tại cảng Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 2 (H.Núi Thành, Quảng Nam), Quân chủng Hải quân đã tổ chức lễ bàn giao 33 ngư dân bị nạn, 2 thi thể thuyền trưởng Lương Tấn Xí và ngư dân Nguyễn Ngọc Ban bị nạn ở đảo Song Tử Tây cho gia đình và địa phương.


Trước đó, ngày 31.10, tàu đánh cá số hiệu QNa 91739 TS cùng 36 thuyền viên do ông Lương Tấn Xí (quê ở Quảng Nam) làm thuyền trưởng hành trình vào âu tàu đảo Song Tử Tây tránh bão số 12.
Ngay khi vào luồng âu tàu đảo Song Tử Tây, bộ đội trên đảo đã phát tín hiệu cảnh báo nguy hiểm không vào được nhưng tàu vẫn vào âu. Khi đến cửa luồng, tàu bị sóng đánh dạt, mắc cạn và lệch nghiêng ở bên trái luồng, cách bờ kè khoảng 200 m.
Ngay khi sự cố xảy ra, Quân chủng Hải quân đã chỉ đạo đảo Song Tử Tây và 2 tàu VH740, 746 của Quân chủng Hải quân đang làm nhiệm vụ tại đây tổ chức cứu vớt được 34 ngư dân an toàn và 2 thi thể đưa lên đảo.
Quân chủng Hải quân đưa 33 ngư dân gặp nạn, 2 thi thể vào đất liền - ảnh 2
Tàu Trường Sa 18 đưa ngư dân bị nạn vào bờ Ảnh:Duy Khánh
Quân chủng Hải quân đưa 33 ngư dân gặp nạn, 2 thi thể vào đất liền - ảnh 3
Đưa thi thể nạn nhân lên bờ bàn giao cho gia đinh Ảnh: Duy Khánh
Quân chủng Hải quân đưa 33 ngư dân gặp nạn, 2 thi thể vào đất liền - ảnh 4
Đưa ngư dân lên bờ Ảnh: Duy Khánh
Đến ngày 5.11, Quân chủng Hải quân điều động tàu Trường Sa 18 thuộc Vùng 4 Hải quân đến đảo Song Tử Tây đưa các ngư dân và thi thể vào bờ để bàn giao cho địa phương.


Tại buổi lễ, đại diện Quân chủng Hải quân đã trao 45 triệu đồng hỗ trợ cho các ngư dân bị nạn và gia đình người tử nạn. Đại diện các cơ quan chức năng địa phương tặng quà các ngư dân.
Quân chủng Hải quân đưa 33 ngư dân gặp nạn, 2 thi thể vào đất liền - ảnh 6
Quân chủng Hải quân đưa 33 ngư dân gặp nạn, 2 thi thể vào đất liền - ảnh 7
Đại diện QCHQ tặng quà cho các ngư dân Ảnh: Duy Khánh
Duy Khánh


Tống thống Iran gọi vụ tấn công tên lửa của Yemen vào Riyadh là "lời đáp trả thích đáng"

Tất Đạt |
Tống thống Iran gọi vụ tấn công tên lửa của Yemen vào Riyadh là "lời đáp trả thích đáng"
Hình ảnh tên lửa phóng đi từ lãnh thổ Yemen được kênh Al Masirah của Houthi cung cấp. Nguồn: RT

Trước đó, Ả Rập Saudi đã gọi việc Iran hỗ trợ cho phiến quân Houthi ở Yemen là hành động gây chiến.




Kênh truyền thông Tasnim của Iran dẫn lời tổng thống Hassan Rouhani Iran cho biết, vụ tấn công tên lửa nhằm vào sân bay ở thủ đô Riyadh của Ả Rập Saudi là lời đáp trả hoàn toàn hợp lí của người Yemen sau khi bị quốc gia này dội bom.
Ông Rouhani phát biểu: "Những người Yemen phải phản ứng như thế nào khi họ bị bỏ bom? Chẳng nhẽ họ không được sử dụng vũ khí của mình hay sao? Nếu các vị dừng tấn công người Yemen, họ cũng sẽ làm như vậy."
Rõ ràng, Tổng thống Rouhani đang đề cập tới việc Ả Rập Saudi cáo buộc Iran phải chịu trách nhiệm cho cuộc tấn công bằng tên lửa đạn đạo phóng từ lãnh thổ Yemen hôm thứ Bảy (4/11). Tên lửa này đã bị đánh chặn bởi hệ thống phòng không gần sân bay. Lực lượng Houthi bị cho là đã thực hiện "hành động gây chiến" này.
Tiếp đó, ông Rouhani cho rằng Ả Rập Saudi đã phạm phải một lỗi lầm chiến lược khi coi Israel là bạn, và coi Iran là kẻ thù.
"Các thế lực bên ngoài luôn cố gắng tìm cách chia rẽ những quốc gia trong khu vực Trung Đông. Tôi hi vọng những nhà cầm quyền sẽ hiểu được thực tế này và suy nghĩ lại."
Ông cũng buộc tội các lãnh đạo Ả Rập đã can thiệp vào chuyện nội bộ của Syria và Iraq, cũng như đã "tài trợ Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS)."
Trong một phát biểu hôm thứ Hai (6/11), Cơ quan Báo chí Ả Rập Saudi (SPA) đã cáo buộc Tehran phải chịu trách nhiệm cho tên lửa phóng tới Riyadh. Theo đó, "Iran đã trực tiếp ra lệnh cho phiến quân Houthi thực hiện cuộc tấn công. Đây là hành động gây hấn, đe dọa hòa bình và an ninh của các nước trong khu vực và trên thế giới."
Hệ thống đánh chặn được triển khai thành công, ngăn được tên lửa đạn đạo phóng từ Yemen tối ngày 4/11. Nguồn: Youtube




Bạn đọc có thể báo tin, gửi bài viết, clip, ảnh về email thegioi@ttvn.vn để nhận nhuận bút cao trong vòng 24h. Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha

Nơi diễn ra phiên họp quan trọng của APEC

Khu nghỉ dưỡng trên bán đảo Sơn Trà vừa được đầu tư khoảng 100 tỷ đồng để xây dựng các hạng mục phục vụ cho APEC.

Ngày 8/11, Bộ trưởng Thông tin Truyền thông Trương Minh Tuấn đã dẫn đầu đoàn công tác đến thị sát khu nghỉ dưỡng trên bán đảo Sơn Trà - nơi sẽ diễn ra cuộc họp quan trọng của lãnh đạo các nền kinh tế APEC.
Chuyến thị sát của ông Trương Minh Tuấn nhằm kiểm tra việc đảm bảo hạ tầng kỹ thuật viễn thông cho các phiên họp quan trọng.
Khu nghỉ dưỡng này đã chuẩn bị phòng dành riêng cho phiên họp của lãnh đạo các nền kinh tế APEC; lắp đặt hệ thống kiểm tra an ninh, có cảnh sát túc trực 24/24h.
Nội thất sang trọng bên trong nơi diễn ra phiên họp của lãnh đạo các nền kinh tế APEC.
Bàn ghế, thảm đã được lắp đặt. Các vật dụng hoàn toàn mới.
Tuần lễ cấp cao APEC 2017 diễn ra từ ngày 6 đến 11/11 với sự tham dư của lãnh đạo 21 nền kinh tế.
Khu nghỉ dưỡng này mới được đầu tư khoảng 100 tỷ đồng để xây dựng các hạng mục phục vụ cho APEC.
Hệ thống đèn trang trí bên trong.
Cầu thang lên xuống khu vực này được thiết kế tinh tế.
Khu hội nghị gồm nhiều phòng chức năng với các thiết bị công nghệ tối tân, đáp ứng nhu cầu hội nghị tiêu chuẩn quốc tế.
Những bộ sofa mới tinh chờ đến thời điểm chuẩn bị diễn ra phiên họp mới mở bọc nylon để phục vụ tốt nhất cho lãnh đạo các nền kinh tế APEC. 
Nguyễn Đông

Máy bay IL-76 Nga đã xuống Cam Ranh, sẵn sàng hỗ trợ Việt Nam khắc phục hậu quả bão Damrey

Team Ảnh - Nội dung: Tuấn Sơn |
Máy bay IL-76 Nga đã xuống Cam Ranh, sẵn sàng hỗ trợ Việt Nam khắc phục hậu quả bão Damrey
Số hàng Chính phủ Nga ủng hộ Việt Nam khắc phục hậu quả bão số 12 được chuyển xuống từ vận tải cơ IL-76

Theo thông tin chúng tôi nhận được, chiếc máy bay vận tải hạng nặng IL-76 của Nga đã hạ cánh xuống Cam Ranh lúc 0h15 ngày 9/11, để hỗ trợ Việt Nam khắc phục hậu quả của bão Damrey.




Bộ Tình trạng khẩn cấp Nga sáng ngày 8/11 (giờ địa phương) thông báo, chiếc máy bay vận tải IL-76, vận chuyển hàng hóa hỗ trợ một số khu vực của Việt Nam khắc phục ảnh hưởng của bão Damrey, cất cánh từ sân bay Ramenskoye, ngoại ô thủ đô Moscow để bay tới sân bay quốc tế Cam Ranh.
Số hàng mà chiếc IL-76 mang theo có trọng lượng tới 40 tấn gồm lều bạt, đường, sữa, thịt và cá hộp với tổng trị giá khoảng 5 triệu USD. 
Máy bay IL-76 Nga đã xuống Cam Ranh, sẵn sàng hỗ trợ Việt Nam khắc phục hậu quả bão Damrey - Ảnh 1.
Vận tải cơ IL-76 của Nga tới sân bay Cam Ranh lúc 0h15 rạng sáng thứ Năm, 9/11
Trước đó vào ngày 7/11, Thư ký báo chí của Tổng thống Nga Dmitry Peshkov cho biết, sau cuộc họp với Thủ tướng Dmitry Medvedev, Bộ trưởng Bộ Tình trạng khẩn cấp Vladimir Puchkov và Bộ trưởng Tài chính Anton Siluanov về ảnh hưởng của bão Damrey ở Việt Nam, Tổng thống Vladimir Putin đã chỉ đạo các Chính phủ Nga hỗ trợ Việt Nam khắc phục tình hình sau bão.
Ông Dmitry Peshkov nhấn mạnh, "Tổng thống Putin hy vọng sáng kiến ​​này của Nga sẽ được các nền kinh tế tham gia Tuần lễ Cấp cao APEC 2017 tại thành phố Đà Nẵng lắng nghe, thể hiện tình đoàn kết với nhân dân Việt Nam theo cách thức và trong phạm vi mà họ cho là có thể được đối với họ".
Máy bay IL-76 Nga đã xuống Cam Ranh, sẵn sàng hỗ trợ Việt Nam khắc phục hậu quả bão Damrey - Ảnh 2.
Phía Nga bày tỏ mong muốn sáng kiến của mình được các thành viên APEC ủng hộ
theo Trí Thức Trẻ

Gia đình ông bà Trịnh Văn Bô và câu chuyện “tín tâm”

Nhà sử học Dương Trung Quốc nói về gia đình nhà tư sản từng hiến hơn 5.000 lượng vàng cho cách mạng...


Nhà sử học - đại biểu Quốc hội Dương Trung Quốc.
08/11/2017 18:08
Việc cụ bà Hoàng Thị Minh Hồ - vợ nhà tư sản Trịnh Văn Bô - qua đời ít ngày trước đây tại Hà Nội đã khơi lại nhiều chi tiết trong câu chuyện đời của gia đình nổi tiếng này.
Câu chuyện này, cuối cùng, chính là câu chuyện về sự thử thách lòng tin, nhà sử học - đại biểu Quốc hội Dương Trung Quốc trao đổi chuyện gia đình ông Trịnh Văn Bô, người từng hiến hơn 5.000 lượng vàng cho cách mạng trong Tuần lễ Vàng năm 1945.
Ông nói:
- Việc cụ bà Trịnh Văn Bô nằm xuống là sự kết thúc một thế hệ những người giàu có yêu nước, một khái niệm rất nổi bật của thời kỳ Cách mạng tháng Tám.
Thời kỳ đó gợi nhớ cho người ta về đường lối chính sách của cách mạng, đặt sự tin tưởng, tin cậy vào mọi người yêu nước.
Câu hỏi chúng tôi hay đặt ra cho người làm sử là tại sao Chủ tịch Hồ Chí Minh, một người cộng sản thấm nhuần tư tưởng đấu tranh giai cấp, mà lần đầu tiên sau khi trở về Hà Nội sau khi cách mạng thành công, lại chọn ở căn nhà của người giàu nhất ở con phố giàu nhất Hà thành, số 48 Hàng Ngang để làm việc.
Như thế là trong nhận thức, cụ Hồ luôn tin cậy vào lòng yêu nước của người Việt Nam ở bất cứ giai tầng xã hội nào.
Chính vì vậy, mà cụ Hồ huy động được cả nguồn lực trong dân từ những người nghèo, lao động đến trí thức, quan lại và những người giàu có đi theo cách mạng.
Khi đó, người dân cũng thực sự tin tưởng vào đường lối của cách mạng. Điều đó xác lập một khái niệm rất quan trọng mà đến giờ chúng ta càng thấm thía, khái niệm như cụ Hồ nói là "tín tâm", nghĩa là phải tin cậy lẫn nhau.
Chính sự tin tưởng ở cả hai chiều đã tạo nên nên sức mạnh to lớn một thời.
undefined - Ảnh 1.
Cụ bà Hoàng Thị Minh Hồ - vợ nhà tư sản Trịnh Văn Bô - vừa qua đời hôm 5/11 tại Hà Nội.
Gia đình họ sống rất đàng hoàng với Nhà nước
Nhưng câu chuyện của ông bà Trịnh Văn Bô cũng làm dấy lên ít nhiều xót xa, bởi đến khi cụ bà Hoàng Thị Minh Hồ nằm xuống, những việc liên quan căn nhà số 34 Hoàng Diệu của gia đình vẫn chưa được giải quyết trọn vẹn?
Câu chuyện của ông bà Trịnh Văn Bô là liên quan đến giai đoạn cách mạng còn cực kỳ khó khăn lúc đó. Và đúng như lời thề độc lập cụ Hồ đã nói, toàn thể người Việt Nam sẵn sàng đánh đổi cả tinh thần, tài sản, tính mạng mình để bảo vệ đất nước, bất kể người giàu, người nghèo.
Từ khi đó, cụ Hồ đã hết sức tôn trọng tầng lớp các nhà công thương. Sự kiện Tuần lễ Vàng đã minh chứng cho việc đó. Có thể nói, tất cả những người giàu có đó đã đi đến cùng với cách mạng, họ sẵn sàng bỏ lại sau lưng cả tính mạng, cả tài sản, gia nghiệp.
Nhưng cũng phải nói thật là chúng ta sau khi giành được độc lập dân tộc đã có sai lầm trong nhận thức và chính sách. Chính chúng ta không tận dụng được nguồn lực rất mạnh mẽ của tầng lớp công thương đi theo cách mạng khi đó.
Những luật lệ cải tạo của chúng ta khi đó đã bóp chết những nguồn lực ấy, mà sau này khi có một một lùi thời gian nhìn lại, chúng ta đã xác định đó là sai lầm. Tài sản của họ cũng bị đối xử theo chính sách chung như thế. Vì vậy, nó để lại những dấu ẩn tổn thương về mặt tinh thần không nhỏ.
Trường hợp cụ bà Trịnh Văn Bô lại cho ta thấy thêm một điều, cho dù bị đối xử chưa được tương xứng với công sức đóng góp, chưa được thoả mãn những quyền lợi chính đáng, về căn bản dù có thể vẫn có những bức xúc nhất định, nhưng gia đình họ vẫn là người sống rất đàng hoàng với Nhà nước.
Tôi cho rằng, gia đình ông bà Trịnh Văn Bô là mẫu hình của thế hệ những người xưa tử tế, họ vẫn giữ được nề nếp, đạo lý và luôn đặt sự hy sinh về vật chất lẫn tinh thần lên trên, hết sức minh bạch.
Việc trả lại nhà phải làm thật sòng phẳng
Chuyện căn biệt thự số 34 Hoàng Diệu của gia đình cụ Trịnh Văn Bô một thời gian dài đã khiến nhiều lãnh đạo cấp cao cũng hết sức day dứt. Bộ hồ sơ về ngôi nhà đã có tới hơn 20 chữ ký của các uỷ viên Bộ Chính trị qua các thời kỳ rồi, nhưng đến giờ vẫn chưa giải quyết được trọn vẹn, ông nghĩ sao?
Việc căn nhà của ông bà Trịnh Văn Bô đến giờ, về mặt pháp luật cũng vẫn chưa hoàn thiện cũng chính là điểm để mọi người nhìn vào và đánh giá xem Nhà nước đối xử như thế nào với những người như vậy.
Tôi không nói đến chuyện hơn 5.000 lượng vàng hay bao nhiêu tài sản họ đã đóng góp, mà riêng việc họ đi cùng cách mạng cho đến ngày hôm nay, đã hy sinh rất nhiều những lợi ích vật chất của mình… với một niềm tin tưởng như vậy, thì cũng chính là một thử thách với chế độ chúng ta. Hãy đáp lại lòng tin, vì nếu ta để làm mất lòng tin, nghĩa là mất tất cả.
Câu chuyện này, cuối cùng, chính là chuyện về sự thử thách lòng tin.
Tôi không có điều kiện tiếp cận với bộ hồ sơ đầy đủ về việc này, nhưng chỉ chắc chắn là dù muốn gì đi nữa, việc trả lại nhà cho gia đình ông bà Trịnh Văn Bô cũng phải làm thật sòng phẳng, và trên tinh thần biết trân trọng sự hy sinh của lớp người đi trước, chứ không thể theo cách quan liêu là cứ áp dụng vào luật pháp.
Luật lệ luôn phải đi sau con người, thượng tôn pháp luật là đúng, nhưng mục đích thượng tôn pháp luật là sau cái đó phải để mọi người đều tin tưởng vào pháp luật.
undefined - Ảnh 2.
Gia đình nhà tư sản Trịnh Văn Bô trong sự kiện Tuần lễ Vàng năm 1945.
Lòng tin luôn là cái phải nâng niu, gìn giữ
Sau khi cụ bà Hoàng Thị Minh Hồ nằm xuống, Hà Nội đã quyết định lấy tên cụ ông Trịnh Văn Bô để đặt cho một con đường mới tại quận Cầu Giấy. Ông nắm được thông tin này chứ?
Việc tôn vinh danh nhân thì có chuẩn rồi, đã quy định rồi, sau 10 năm ngày mất thì người có đóng góp được xem xét để đặt tên đường.
Có phải chính sự thiếu sót trong nhận thức nên mới có câu chuyện đáng buồn là đề xuất đặt tên đường theo nhà tư sản cách mạng ấy đã nêu ra hàng chục năm trước, nhưng người dân khu vực không đồng ý vì "không biết ông ấy là ai"?
Việc này, ngoài vấn đề tuyên truyền thì còn chuyện khác sâu xa hơn.
Dù đúng là việc gì cũng có tính thời điểm lịch sử của nó, nhưng rõ ràng, câu chuyện lòng tin luôn là cái chúng ta phải nâng niu, gìn giữ, duy trì và phát triển.  

55.000 tỷ ngân sách cho cao tốc Bắc - Nam sử dụng như thế nào?

Bộ trưởng Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể cho hay với 55.000 tỷ đồng vốn Nhà nước hỗ trợ làm dự án cao tốc Bắc - Nam thì 27.700 tỷ đồng phân bổ cho 8 dự án BOT trên tuyến này.


Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nói về 55.000 tỷ làm cao tốc Bắc - Nam Bộ trưởng Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể cho biết 55.000 tỷ đồng vốn Nhà nước hỗ trợ làm dự án cao tốc Bắc - Nam thì 27.700 tỷ để làm các dự án BOT.
Phát biểu thảo luận ở tổ của Quốc hội chiều 8/11 về chủ trương đầu tư xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam nhánh phía đông giai đoạn 2017-2020, Bộ trưởng Nguyễn Văn thể cho biết ngân sách vô cùng khó khăn nên khi thực hiện dự án phải huy động lớn nguồn vốn từ xã hội.
Hiện, nhiều đoạn tuyến của quốc lộ 1 quá tải, ảnh hưởng vận chuyển hàng hoá giữa các địa phương, ảnh hưởng trực tiếp đến các cụm, khu công nghiệp lớn ở các đô thị lớn.
Nhiều tỉnh như Sóc Trăng, Đồng Tháp... điều kiện phát triển kém hơn địa phương khác, không có điều kiện tạo đột phá lớn trong ngân sách nhà nước.
Do đó, quan điểm của Chính phủ phải hình thành trục quốc lộ, cao tốc giúp kết nối các trung tâm kinh tế - chính trị quan trọng của đất nước, tạo sự đột phát kinh tế - xã hội.
Theo ông Thể, địa phương nào phát triển được công nghiệp thương mại dịch vụ cao đều trở thành địa phương phát triển. Tỉnh nào tập trung nông nghiệp, không có điều kiện phát triển công nghiệp dịch vụ như địa phương khác thì chắc chắn nghèo hơn. Nhưng nghèo hơn không có nghĩa là không có lối thoát.
55.000 ty ngan sach cho cao toc Bac - Nam su dung nhu the nao? hinh anh 1
Bộ trưởng Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể phát biểu tại tổ. Ảnh: Thắng Quang.
"Một miếng bánh hiện nay chúng ta chia mành mành ra 63 tỉnh thành thì cuối cùng chúng ta không có gì cả. Ngân sách cũng không tăng trưởng. Do đó tôi thống nhất chủ trương, Chính phủ có nguồn vốn ít thì tập trung tạo đột phá, tập trung phát triển đường cao tốc, trong đó đặc biệt quan tâm đến cao tốc Bắc - Nam", Bộ trưởng Thể nói.
Về việc nhiều đại biểu đặt vấn đề vì sao làm 11 dự án thành phần trong đó có 8 dự án BOT tại sao không làm làm BOT hết toàn bộ mà 3 dự án Nhà nước hỗ trợ vốn, Bộ trưởng GTVT phân tích:
Đoạn đầu tiên 15 km từ Cao Bộ - Lương Sơn tách thành một dự án riêng, ngắn hơn nhiều dự án khác. Đoạn này này phải làm cao tốc 4 làn xe mới bảo đảm lưu lượng Hà Nội - Nghệ An - Hà Tĩnh.
Hiện nay trên quốc lộ 1, tuyến này mỗi ngày có đến 35.000 xe lưu thông, tới 2020 tăng lên 40.000 xe. Nếu không có cao tốc chắc chắn sẽ tắc nghẽn.
Đoạn này hiện đã đầu tư 2 làn xe. Nếu cho BOT vào làm thêm 2 làn nữa thì sẽ giống đường cũ đầu tư lại rồi thu phí.
Thứ 2 là đoạn Cam Lộ - La Sơn. Đến năm 2020, đường Hồ Chí Minh tới Mũi Cà Mau thông xe. Riêng đoạn này quốc lộ 1 gánh cho cả đường Hồ Chí Minh trong khi lưu lượng tăng dần lên.
Chính phủ thống nhất đầu tư cao tốc Bắc - Nam cho đoạn này. Nhưng dự đoán lưu lượng có hạn nên đầu tư 2 làn xe. Đầu tư công 102 km cho đoạn tuyến này chỉ hơn 7.000 tỷ đồng.
Thứ 3, đoạn Mỹ Thuận 2, Chính phủ chỉ đạo làm 2 dự án BOT từ Trung Lương - Mỹ Thuận (nối dài Sài Gòn - Trung Lương - Mỹ Tuận). Đoạn 2 từ Mỹ Thuận đi Cần Thơ đang hoàn chỉnh để năm 2018 đấu thầu. Như vậy, đoạn TP.HCM - Cần Thơ chỉ 170 km nhưng BOT hết.
55.000 ty ngan sach cho cao toc Bac - Nam su dung nhu the nao? hinh anh 2
Nhiều đoạn tuyến cao tốc Bắc - Năm đã được đưa vào khai thác. Ảnh: Lê Hiếu.
Riêng, cầu Mỹ Thuận 2 đầu tư đặc thù 7 km, tạo động lực cho 2 dự án BOT đẩy nhanh tiến độ để tới 2020 thông tuyến cao tốc về Cần Thơ. Như vậy, cả 170 km BOT toàn bộ, chỉ cầu Mỹ Thuận 2 là vốn công khoảng hơn 5.000 tỷ đồng.
Về nguồn vốn 55.000 tỷ đồng Nhà nước hỗ trợ cho dự án cao tốc Bắc - Nam, ngoài các khoản cho dự án đầu tư công, 27.700 tỷ đồng sẽ dùng đầu tư cùng 8 dự án BOT sắp đề xuất.
"Đây mới là dự án khả thi. Sắp tới tư vấn sẽ nghiên cứu chuẩn xác số liệu của từng dự án là bao nhiêu. Bộ GTVt sẽ trình Chính phủ để 27.700 tỷ phân bổ một cách hợp lý", ông Nguyễn Văn Thể nhấn mạnh.
Ngoài ra, "tư lệnh" ngành giao thông cho rằng khả năng huy động được gần 70.000 tỷ đồng từ nhà đầu tư, làm 654 km từ nay đến năm 2020 là rất khả thi.


Lộ trình xây cao tốc Bắc - Nam 15 tỷ USD Theo tờ trình của Chính phủ, cao tốc Bắc - Nam dài hơn 2.100 km được đầu tư trong 3 giai đoạn với tổng mức đầu tư trên 310.000 tỷ đồng.


Cao tốc Bắc - Nam: Cần tính tới phương án 10 làn xe

Thắng Quang

Hoàng Kiều mất ngôi người Việt giàu nhất thế giới

Ông Phạm Nhật Vượng chứng kiến tài sản tăng thêm 1 tỷ USD trong vòng 4 tháng, vượt qua đại gia Hoàng Kiều trở thành người Việt giàu nhất trên thế giới.
 >> Tỷ phú Hoàng Kiều liên tục mất tiền, 'thủng túi' gần 1 tỷ USD
 >> Mất gần 1 tỷ USD, tỷ phú Hoàng Kiều bị “đánh bật” khỏi Top 500 Forbes

Ngay sau cú chào sàn chấn động của doanh nghiệp bán lẻ của Tập đoàn Vingroup (VIC) của ông Phạm Nhật Vượng, khối tài sản của vị tỷ phú USD của Việt Nam đầu tiên đã tăng mạnh lên mức cao chưa từng có.
Theo Forbes, tính tới 7/11/2017, tổng giá trị tài sản của ông Phạm Nhật Vượng (49 tuổi) là 3,4 tỷ USD, tăng tròn 1 tỷ USD so với trong bảng xếp hạng của tạp chí này hồi tháng 3/2017, và lọt top 700 người giàu nhất trên thế giới.
Với cú bứt phá ngoạn mục này, ông Phạm Nhật Vượng trở thành người Việt giàu nhất thế giới, vượt qua doanh nhân giàu có nổi tiếng tại nước Mỹ nhưng tai tiếng ở Việt Nam: đại gia Hoàng Kiều.

Ảnh Forbes.
Ảnh Forbes.
Theo Forbes, tính tới 7/11/2017, ông Hoàng Kiều (73 tuổi) có khối tài sản trị giá 2,8 tỷ USD. Trước đó, hồi cuối tháng 9/2015, ông Hoàng Kiều có khối tài sản lên tới 3,8 tỷ USD. Tuy nhiên, cổ phiếu hãng sản xuất huyết tương Shanghai RAAS Blood Products của doanh nhân Việt kiều này giảm khá nhiều sau cú tăng dữ đội sau IPO đầu năm 2014.
Vincom Retail (VRE) niêm yết cổ phiếu hôm 6/11 và đã gây ra một cơn địa chấn trên thị trường chứng khoán khi vượt qua cả Vietinbank, Masan, Petrolimex lọt top 10 cổ phiếu lớn nhất và có vốn hóa tỷ USD trên TTCK. Cổ phiếu này chào sàn với giá 33.800 đồng/cp và đã tăng trần 20% trong phiên đầu tiên.
Phiên thứ 2 trên sàn (ngày 7/11), VRE tiếp tục gây chấn động với lượng đặt mua lớn gấp 3 lần khối lượng chào bán, tương đương hơn 2 tỷ USD. Đây là khối lượng đặt mua cao nhất trong lịch sử thị trường chứng khoán Việt Nam từ trước đến nay. Kết quả giao dịch, đã có 415 triệu cổ phiếu được chuyện nhượng với mức giá 40.600 đồng/cổ phiếu, trị giá gần 17 ngàn tỷ đồng. Thương vụ này giúp TTCK có phiên giao dịch lớn chưa từng có trong lịch sử, và cho thấy sức hấp dẫn của cổ phiếu mới lên sàn thuộc họ nhà “Vin”.
Cổ phiếu VRE tiếp tục tăng trần lên 43.350 đồng/cp. Ở mức giá này, Vincom Retail vó vốn hóa là 3,4 tỷ USD.

Tỷ phú USD Hoàng Kiều.
Tỷ phú USD Hoàng Kiều.
Ba cổ đông lớn trong nước gồm Tập đoàn Vingroup (18,4%), 2 công ty con của Vingroup là CTCP Đầu tư và Phát triển Đô thị Sài Đồng - SDI (32,3%) và CTCP Phát triển Đô thị Nam Hà Nội - NHN (8,3%). Cổ đông nước ngoài nắm giữ 20,2% vốn, với những gương mặt nổi tiếng như: Warburg Pincus và Credit Suisse AG.
Vincom Retail là công ty quản lý các trung tâm thương mại của tập đoàn Vingroup ( VIC ) với các thương hiệu Vincom Center, Vincom Mega Mall, Vincom Plaza và Vincom+…với 40 TTTM tại 21 tỉnh thành, tổng diện tích mặt bằng bán lẻ lên đến 1,1 triệu m2.
Theo Forbes, Việt Nam hiện có 2 tỷ phú USD là ông Vượng và bà Nguyễn Thị Phương Thảo, CEO Vietjet Air. Bà Thảo hiện có 1,9 tỷ USD. Ông Trịnh Văn Quyết, chủ tịch FLC không lọt danh sách của Forbes nhưng trên TTCK Việt Nam ông lại là người giàu nhất với tài sản quy từ 3 cổ phiếu ROS, FLC, ART (chủ yếu từ ROS) trị giá hơn 65 ngàn tỷ đồng.
Trên TTCK, sức nóng của Vincom Retail cũng tác động tích cực tới thị trường nói chung. Tổng cộng hôm 7/11 có gần 1 tỷ USD giá trị cổ phiếu được chuyển nhượng. Đây là mức chưa từng có. Nó khiến dự báo thanh khoản 10 ngàn tỷ đồng/phiên của nhiều chuyên gia thành sự thật.

Ông Phạm Nhật Vượng là tỷ phú USD đầu tiên của Việt Nam.
Ông Phạm Nhật Vượng là tỷ phú USD đầu tiên của Việt Nam.
Mặc dù thị trường hưởng lợi từ VRE nhưng áp lực chốt lời khi giá nhiều cổ phiếu ở mức cao kỷ lục vẫn khá rõ ràng. Số mã giảm giá vẫn cao hơn số mã tăng giá. Một số cổ phiếu đầu cơ bị bán mạnh. Cổ phiếu HAI chuyển từ trần sang giảm sàn. FLC của ông Trịnh Văn Quyết cũng giảm giá.
Về tổng thể, thị trường chứng khoán được đánh giá có triển vọng dài hạn vẫn khá tích cực. Quy mô và chất lượng sẽ còn tăng mạnh và đây là yếu tố hấp dẫn các nhà đầu tư lớn trên thế giới.
Theo các CTCK, áp lực chốt lời có thể quay trở lại ở vùng giá cao cho dù các cổ phiếu vốn hóa lớn vẫn đang giúp giữ nhịp cho VN-Index. Việc VN-Index chinh phục được mức đỉnh cao mới chưa thực sự bền vững. Tâm lý thận trọng vẫn còn khá lớn.
Mặc dù vậy, nhiều nhà đầu tư đang chờ đợi những thông tin từ cuộc họp thượng đỉnh cấp cao APEC. Nhóm cổ phiếu bất động sản, dầu khí, ngân hàng, thép nhỏ… đang hút dòng tiền.
Đóng cửa phiên giao dịch ngày 7/11, VN-index tăng 1,24 điểm lên 850,33 điểm; HNX-Index giảm 0,26 điểm xuống 104,83 điểm. Upcom-Index giảm 0,14 điểm giảm 53,16 điểm. Thanh khoản đạt 630 triệu cổ phần được giao dịch. Giá trị đạt hơn 21 ngàn tỷ đồng, cao hơn so với mức trung bình những tuần sôi động gần 4,8 ngàn tỷ đồng hồi tháng 6-7.
Theo H. Tú
VietnamNet

Hoa hậu Đại Dương 2017 có bị tước vương miện nếu phát hiện vi phạm?

Dân trí Thanh tra Bộ VHTT&DL cho biết, Bộ đã thành lập đoàn thanh tra để làm việc với BTC Hoa hậu Đại Dương 2017 về những lùm xùm liên quan đến chuyện thẩm mỹ của Hoa hậu Lê Âu Ngân Anh. Quan điểm là sẽ xử phạt thật nặng đơn vị này nếu phát hiện vi phạm, còn việc tước vương miện Hoa hậu hay không thì còn phải xem xét.
 >> Tân Hoa hậu Đại dương lên tiếng về “cuộc sống sang chảnh”
 >> Tân Hoa hậu Đại dương: “Hoa hậu Thu Thảo cần bình tĩnh hơn”
 >> Mẹ Tân Hoa hậu Đại dương: “Tôi sốc khi con gái bị chế ảnh trên mạng”

Sáng nay (8/11), Bộ VHTT&DL, Thanh tra Bộ VHTT&DL, Cục Nghệ thuật Biểu diễn đã có cuộc gặp gỡ phóng viên để giải đáp một số thắc mắc liên quan đến Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2017 tổ chức vòng bán kết khi người người dân đang oằn mình khắc phục hậu quả gây nên nhiều bất bình trong dư luận; những lùm xùm liên quan đến chuyện thẩm mỹ của Hoa hậu Đại Dương Lê Âu Ngân Anh và việc cấp phép các cuộc thi nhan sắc trong một năm.
Nóng nhất tại buổi gặp gỡ này là chuyện làm rõ việc Hoa hậu Đại Dương 2017 có vi phạm Nghị định 79/2012/NĐ-CP và quy chế của Hoa hậu Đại Dương 2017 hay không? Và nếu vi phạm thì sẽ xử lý như thế nào?
Ông Phạm Cao Thái - Phó Chánh Thanh tra Bộ VHTT&DL cho rằng, theo chỉ đạo của Bộ VHTT&DL thì Thanh tra Bộ đã thành lập đoàn kiểm tra để làm việc với BTC. Sau khi có kết quả kiểm tra, Bộ sẽ thông tin chính thức.
Quan điểm của Bộ VHTT&DL là sẽ xem xét trách nhiệm để xử phạt BTC Hoa hậu Đại Dương 2017 trước những lùm xùm vừa qua.
Quan điểm của Bộ VHTT&DL là sẽ xem xét trách nhiệm để xử phạt BTC Hoa hậu Đại Dương 2017 trước những lùm xùm vừa qua.
“Sáng hôm nay (8/11) vẫn đang tiến hành lập biên bản làm việc với đơn vị tổ chức và các bên liên quan. Kết quả thanh tra sẽ có theo đúng quy định pháp luật”, ông Thái nhấn mạnh.
Ông Lê Minh Tuấn - Phó Cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn cũng cho biết, hiện Cục đã nhận được báo cáo từ BTC Hoa hậu Đại Dương 2017 và đang phối hợp với cơ quan thanh tra để thực hiện các biện pháp thanh kiểm tra theo đúng quy định của pháp luật.
Trước câu hỏi, theo quy định hiện hành (Điều 19 Nghị định 79/2012/NĐ-CP) về thi người đẹp thì thí sinh tham dự cuộc thi nhan sắc trong nước phải có vẻ đẹp tự nhiên. Mọi cuộc thi Hoa hậu, Hoa khôi, Người đẹp… ở Việt Nam đều phải tuân thủ quy định thí sinh chưa thực hiện phẫu thuật thẩm mỹ.
Quy chế của cuộc thi Hoa hậu Đại Dương 2017 cũng có đề cập tới việc không chấp nhận các thí sinh đã qua phẫu thuật thẩm mỹ hoặc chuyển giới. Trong khi đó, bản thân Hoa hậu Lê Âu Ngân Anh có thừa nhận từng nâng mũi và một loạt các hình ảnh sau này cho thấy sự khác biệt nhan sắc của người đẹp này trước và sau cuộc thi.
Vậy nếu xét theo hai tiêu chí đó thì liệu Hoa hậu Lê Âu Ngân Anh có bị tước vương miện vì đã vi phạm hay không, đại diện Thanh tra Bộ VHTT&DL trả lời chung chung rằng: “Trong các văn bản quy phạm pháp luật cũng quy định rõ rồi mà, chúng tôi sẽ xử lý theo đúng quy định pháp luật. Để kết luận có phẫu thuật hay không thì còn phải chờ thanh tra kiểm tra. Quan điểm của Bộ là sẽ xử lý theo đúng quy định của pháp luật”.
Cá nhân Thứ trưởng Vương Duy Biên nhìn nhận rằng, Thanh tra Bộ đã làm việc với BTC Hoa hậu Đại Dương 2017. Tuy nhiên, nếu có sự sai sót thì thuộc về BTC Hoa hậu Đại Dương chứ không phải thuộc về Hoa hậu Lê Âu Ngân Anh.
“Chúng ta phải hiểu, Ngân Anh mới chỉ là cô bé ngoài 20 tuổi. Việc người người đổ xô vào “ném đá” một cô bé còn quá trẻ là quá sức chịu đựng, sẽ khiến cho cô bé bị tổn thương lâu dài. Nếu cô bé đó là con em mình thì liệu chúng ta có chịu nổi không? Vấn đề là lỗi không phải do Ngân Anh vì cô đăng quang Hoa hậu là do BGK, BTC lựa chọn.
BTC sai thì phải xử lý BTC. Nếu vi phạm thì phải phạt và phạt thật nặng, thậm chí dừng cấp phép cho đơn vị này nếu tiếp tục tổ chức các hoạt động tiếp theo trong lĩnh vực này”, Thứ trưởng Vương Duy Biên nhấn mạnh.
Về phía Thanh tra Bộ VHTT&DL cũng cho rằng, chiếu theo quy chế, Bộ không được phép thu hồi giải thưởng của bất kỳ cuộc thi nào mà chỉ đạo để BTC làm việc đó. phạt BTC. “Cái này liên quan đến con người, nghĩ phương án phạt thì phạt người lớn, không phạt trẻ con”, người này nhấn mạnh.
Hà Tùng Long

3 gia đình hot nhất mạng xã hội cùng đến "mở hàng" cho cửa hàng H&M đầu tiên tại Hà Nội

Đại Ngọc, Ảnh: Hòa Trần, Theo Trí Thức Trẻ 16:21 08/11/2017

Ngoài ra, buổi khai trương sớm dành riêng cho khách VIP của store H&M đầu tiên tại Hà Nội còn có các gương mặt quen thuộc như Đồng Ánh Quỳnh, Hoàng Ku...

Tuy ngày 11/11 mới chính thức khai trương nhưng hôm nay (8/11), H&M đã có buổi khai trương sớm tại Hà Nội dành cho các khách hàng VIP - hầu hết là những gương mặt nổi tiếng có tầm ảnh hưởng trên mạng xã hội.
Không quá khó khăn để nhận ra "spotlight" tại sự kiện này chính là 3 gia đình hot nhất mạng xã hội: Kiên Hoàng – Heo Mi Nhon, Tùng Sơn – Trang Lou và Ba Duy – Nam Thương.
3 gia đình hot nhất mạng xã hội cùng đến mở hàng cho cửa hàng H&M đầu tiên tại Hà Nội - Ảnh 1.
Từ trái qua phải: Kiên Hoàng – Heo Mi Nhon, Ba Duy – Nam Thương và Tùng Sơn – Trang Lou. Đây là 3 gia đình luôn ghi điểm với cộng đồng mạng bởi phong cách trẻ trung và lối sống tích cực.
3 gia đình hot nhất mạng xã hội cùng đến mở hàng cho cửa hàng H&M đầu tiên tại Hà Nội - Ảnh 2.
Kiên Hoàng và Heo Mi Nhon đều ứng dụng các item trong BST ERDEM x H&M theo cách của riêng mình.
3 gia đình hot nhất mạng xã hội cùng đến mở hàng cho cửa hàng H&M đầu tiên tại Hà Nội - Ảnh 3.
Trong khi đó, gia đình Ba Duy – Nam Thương lại hướng đến thời trang trẻ trung cá tính như vẫn thường thấy.
3 gia đình hot nhất mạng xã hội cùng đến mở hàng cho cửa hàng H&M đầu tiên tại Hà Nội - Ảnh 4.
Là một trong những KOL tiêu biểu của H&M Việt Nam, tất nhiên sự kiện này không thể thiếu vắng Hoàng Ku.
3 gia đình hot nhất mạng xã hội cùng đến mở hàng cho cửa hàng H&M đầu tiên tại Hà Nội - Ảnh 5.
Nữ ca sỹ Min cũng góp mặt với bộ cánh đơn giản nhưng vẫn nổi bật.
3 gia đình hot nhất mạng xã hội cùng đến mở hàng cho cửa hàng H&M đầu tiên tại Hà Nội - Ảnh 6.
Mai Giang (ngoài cùng bên trái) - Quán quân VNTM mùa thứ 3
3 gia đình hot nhất mạng xã hội cùng đến mở hàng cho cửa hàng H&M đầu tiên tại Hà Nội - Ảnh 7.
Nam diễn viên Bình An mang đến sự kiện này một phong cách khá ấn tượng.
3 gia đình hot nhất mạng xã hội cùng đến mở hàng cho cửa hàng H&M đầu tiên tại Hà Nội - Ảnh 8.
Tất nhiên, "dị biệt" nhất vẫn luôn là nữ MC Việt Nga.
3 gia đình hot nhất mạng xã hội cùng đến mở hàng cho cửa hàng H&M đầu tiên tại Hà Nội - Ảnh 9.
Đồng Ánh Quỳnh thu hút sự chú ý với kiểu đầm sequin gợi cảm.
3 gia đình hot nhất mạng xã hội cùng đến mở hàng cho cửa hàng H&M đầu tiên tại Hà Nội - Ảnh 10.
Khánh Linh thì "mặc lại" kiểu đầm xòe từng được Tiffany diện tại sự kiện ra mắt BST ERDEM x H&M tại Mỹ.
3 gia đình hot nhất mạng xã hội cùng đến mở hàng cho cửa hàng H&M đầu tiên tại Hà Nội - Ảnh 11.
Từ sau The Face, Đồng Ánh Quỳnh và Khánh Linh vẫn là những người bạn thân thiết với nhau.
3 gia đình hot nhất mạng xã hội cùng đến mở hàng cho cửa hàng H&M đầu tiên tại Hà Nội - Ảnh 12.
Hot boy cầu lông Hoàng Nam
3 gia đình hot nhất mạng xã hội cùng đến mở hàng cho cửa hàng H&M đầu tiên tại Hà Nội - Ảnh 13.
Cựu người mẫu Thúy Hạnh


Ai là người được HLV Park Hang-seo "chăm sóc" kĩ nhất ĐT Việt Nam?

Đoàn Dự |
Ai là người được HLV Park Hang-seo "chăm sóc" kĩ nhất ĐT Việt Nam?
(Ảnh: VTC)

Tập luyện cùng ĐTVN hai ngày qua, HLV Park Hang-seo để ý rất kĩ tới từng chi tiết nhỏ của các học trò. Trong đó, Công Phượng chính là cầu thủ được ông Park "chăm sóc" kĩ nhất.




HLV Park Hang-seo đang chứng tỏ mình là người rất kĩ tính khi đích thân chỉ bảo, uốn nắn cầu thủ Việt Nam từ động tác vung tay (Bùi Tiến Dũng), tới chạy chỗ (Công Phượng, Đức Chinh) hay cách đặt tay khi xếp hàng rào chắn trước cú đá phạt của đối phương...
Trong số những cầu thủ được ông Park đích thân hướng dẫn, Công Phượng là người chịu sự nhắc nhở nhiều nhất. Cuối buổi tập sáng 7/11, ông đã yêu cầu ngôi sao này tập thêm trong khi các đồng đội bắt đầu thả lỏng.
Cuối buổi tập sáng nay, 8/11, ông Park lại dành thời gian để nói chuyện riêng với Công Phượng, hướng dẫn thêm cho cầu thủ con cưng của bầu Đức.
Không rõ ngoài chuyện chạy chỗ, ông Park hướng dẫn gì thêm cho Công Phượng nhưng chuyện HLV này dành nhiều thời gian cho tiền đạo xứ Nghệ cũng là hết sức dễ hiểu. Thực tế thì dưới quyền HLV Miura hay Hữu Thắng, Công Phượng cũng luôn là một trong các cầu thủ được chú ý để hướng dẫn nhiều nhất.
Ai là người được HLV Park Hang-seo chăm sóc kĩ nhất ĐT Việt Nam? - Ảnh 1.
HLV Park Hang-seo dành nhiều thời gian hướng dẫn Công Phượng (Ảnh: TTVH).
Về phần ông Park Hang-seo, bầu Đức chính là người góp công lớn đưa chiến lược gia này về Việt Nam. Bản thân ông Park giờ đây cũng có ít nhiều gắn kết với HAGL khi người bạn Chung Hae-soung đang làm tại phố Núi.
Khi mới tới Việt Nam làm việc chính thức, ông Park cũng đã tỏ ra rất phấn khích khi được đưa đi thăm cơ ngơi của HAGL tại Pleiku. Thế nên, nếu ông có chú ý đến Công Phượng hơn nữa cũng là điều dễ hiểu.
Có một chi tiết thú vị là dù có vẻ để tâm nhiều hơn tới Công Phượng nhưng ông Park chắc chắn sẽ không nuông chiều cầu thủ này mà sẵn sàng "củ hành" học trò khi tập luyện chưa tốt.
Ông Park vẫn luôn thân thiện, hòa đồng nhưng khi vào việc thì vô cùng nghiêm khắc, tỉ mỉ. Đây sẽ là cơ hội tốt cho Công Phượng được mài dũa trên ĐTQG và biết đâu nhờ thế, sức mạnh của toàn đội cũng sẽ tăng thêm để chí ít là có 1 điểm trước Afghanistan?
Sao HAGL hay - dở thế nào trên ĐTQG?
theo Thế giới trẻ

Giữ "lửa" cho U19 Việt Nam

c HLV Hoàng Anh Tuấn rút ra để dặn dò lứa U19 Việt Nam giữ gìn phong độ cho VCK U19 châu Á 2018

Sớm hoàn thành chỉ tiêu giành vé dự VCK U19 châu Á 2018 sẽ tổ chức tại Indonesia, tuy nhiên, với mong muốn đáp lại tình cảm của các CĐV Việt Nam ở Đài Loan - Trung Quốc đã luôn đồng hành cùng đội tuyển U19 Việt Nam, thầy trò HLV Hoàng Anh Tuấn đã nỗ lực đánh bại U19 Lào 4-0, khép lại vòng loại bảng H bằng 3 chiến thắng ấn tượng.
Giữ lửa cho U19 Việt Nam - Ảnh 1.
Mục tiêu của U19 Việt Nam là giúp các cầu thủ giữ phong độ để lọt vào bán kết VCK châu lục Ảnh: Nhật Đoàn
Với tinh thần tôn trọng đối thủ và quyết tâm thể hiện sự tiến bộ qua từng trận đấu, các học trò của ông Tuấn đã thi đấu tập trung, tích cực tổ chức dâng cao gây sức ép. Ghi 8 bàn thắng, thủng lưới 1 bàn tại vòng loại bảng H là điều không ngoài dự tính của giới chuyên môn bởi trong 1 tháng U19 Việt Nam tập luyện, HLV Hoàng Anh Tuấn đã chuẩn bị rất kỹ lưỡng cho giải đấu.
Với kinh nghiệm từng đưa lứa U19 Việt Nam gồm Quang Hải, Đức Chinh, Văn Hậu, Trần Thành, Tiến Dụng... giành vé dự World Cup U20 năm 2017, việc nhà cầm quân người Khánh Hòa tiếp tục xây dựng nên lứa U19 mới sẵn sàng chinh phục tấm vé dự VCK U19 châu Á 2018 đã được dự báo từ trước. Bảng đấu cũng quy tụ những đối thủ không quá vượt trội như Lào, Đài Loan (Trung Quốc) hay Macau (Trung Quốc).
Câu hỏi mà người hâm mộ quan tâm là sau khi hoàn thành mục tiêu giành vé dự VCK tại Indonesia vào tháng 10-2018, quãng thời gian nghỉ quá dài thì HLV Hoàng Anh Tuấn sẽ làm gì để các học trò duy trì phong độ. "Sau trận thắng U19 Lào, tôi đã tập trung toàn đội, dặn dò các em không được tự mãn vì những gì vừa thể hiện chưa phải là tốt nhất. Các em cần duy trì một tâm thế sẵn sàng tập trung cho VCK U19 châu Á 2018, bởi mục tiêu vào bán kết mới là đích nhắm của U19 Việt Nam, sau khi lứa đàn anh đã từng làm nên kỳ tích cách đây 1 năm. Các em đã hứa với tôi về CLB sẽ chăm chỉ tập luyện, sinh hoạt gương mẫu để duy trì phong độ tốt nhất, chờ lệnh hội quân" - ông Tuấn thông tin với báo chí.
Bài học từ một loạt những trụ cột U20 Việt Nam sa sút phong độ vì chấn thương, hoặc vì sinh hoạt không tốt đã từng khiến HLV Hoàng Anh Tuấn phải cay đắng khi dự World Cup U20 với lực lượng không phải tốt nhất. Chẳng hạn trường hợp mất tiền vệ chủ lực Bùi Tiến Dụng vì không may chấn thương sát giải. Hoặc trường hợp tiền vệ Nguyễn Trọng Đại, người từng chơi rất hay ở giải U19 châu Á 2016, góp công lớn giành vé dự World Cup U20 nhưng dính chấn thương, chểnh mảng trong việc tập phục hồi nên khi sang Hàn Quốc cũng không có được phong độ tốt, phải nhường lại vị trí chính thức cho những đồng đội khác.
Anh Dũng


Vương quốc Hồi giáo của tổ chức IS gần như sụp đổ hoàn toàn

(TTXVN/Vietnam+) Bản in

Xe tăng của Chính phủ Syria nã đạn pháo vào các mục tiêu của IS trong chiến dịch giải phóng thành phố Deir Ezzor ngày 2/11. (Nguồn: AFP/TTXVN)
Ads by AdAsia
Theo phóng viên TTXVN tại khu vực Trung Đông-Bắc Phi, ngày 8/11, quân đội Syria cùng các lực lượng đồng minh và phong trào Hồi giáo Hezbollah của Liban đã tái chiếm thành phố Bukamal, thành trì chủ chốt cuối cùng của nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng tại Syria, đưa cái gọi là "vương quốc Hồi giáo" tự phong của nhóm khủng bố này tới sự sụp đổ gần như hoàn toàn.

Một chỉ huy trong chiến dịch tái chiếm Bukamal thông báo Bukamal, thành trì cuối cùng của IS, đã được giải phóng, đồng thời nói rằng Hezbollah là "lực lượng nòng cốt trên chiến trường" với hàng trăm binh sỹ thuộc lực lượng tinh nhuệ này tham gia chiến dịch.

Các Đơn vị Huy động Nhân dân (PMU) của Iraq cũng có vai trò đáng kể trong chiến dịch tái chiếm thành phố Bukamal của Syria nhưng sau đó đã rút lui do không được lệnh vượt biên giới sang Syria.

Ông Ahmed al-Asadi, người phát ngôn của PMU, nói: "Các hoạt động của chúng tôi được tiến hành theo mệnh lệnh của Tổng tư lệnh các lực lượng vũ trang Iraq. Các mục tiêu chủ chốt của chúng tôi là giải phóng các vùng lãnh thổ của Iraq từ tay các chiến binh IS. Nhưng chúng tôi không có lệnh vượt sang biên giới Syria."

Trước đó, kênh truyền hình al-Manar đưa tin quân đội Iraq các lực lượng đồng minh đã vượt sang biên giới sang thành phố Bukamal, thuộc tỉnh miền Đông Dayr al-Zawr của Syria.

Trước đó cùng ngày, quân đội Syria và các lực lượng đồng minh đã bao vây và bắt đầu tiến vào Bukamal, động thái báo hiệu tổ chức khủng bố IS đang bên bờ vực sụp đổ.

Ngày 3/11, quân đội Syria thông báo đã giải phóng hoàn toàn thành phố Deir ez-Zor từ IS, đồng thời tiêu diệt nhiều tay súng, phá hủy các trang thiết bị và tịch thu lượng lớn vũ khí của nhóm khủng bố này.

Quân đội Syria cùng đồng minh Hezbollah cũng như các lực lượng dân quân theo dòng Hồi giáo Shi'ite khác, được Iran và Nga hậu thuẫn, đã giành lại quyền kiểm soát nhiều khu vực tại miền Trung và miền Đông Syria trong năm nay.

Trong khi đó, liên quân quốc tế chống khủng bố do Mỹ đứng đầu đã hỗ trợ một chiến dịch đối lập của Các Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) - một liên minh các dân quân Arab và người Kurd, theo đó đã đánh bật IS ra khỏi phần lớn khu vực miền Bắc và miền Đông Syria.

Trong 2 năm qua, IS đã bị tiêu diệt đáng kể và nay chỉ còn hiện diện ở Bukamal của Syria và Rawa của Iraq, cũng như tại một số làng mạc lân cận và một vài khu vực hoang mạc.

Tuy nhiên, IS vẫn hiện diện tại Libya và các nước khác, khiến chính phủ nhiều nước đánh giá nhóm khủng bố này vẫn là một mối đe dọa nghiêm trọng kể cả sau khi chúng mất đi "vương quốc Hồi giáo" tự phong của mình./.

Đài Loan cấm bay tiêm kích Mirage vì phi công mất tích

(PL)- Không quân Đài Loan ngày 8-11 thông báo tất cả tiêm kích Mirage của lực lượng này đã được lệnh ngừng hoạt động sau khi một phi công nhiều kinh nghiệm mất tích trong lúc diễn tập trên biển, theo AFP.
Quyết định được đưa ra sau khi chiếc máy bay Mirage-2000, thuộc phi đội tiêm kích chiến thuật 499 ở căn cứ Tân Trúc, biến mất khỏi màn hình radar vào lúc 18 giờ 43 (giờ địa phương) hôm 7-11. Chiếc tiêm kích khi đó đang trong chuyến bay tập vào ban đêm thường lệ tại vùng biển cách TP Cơ Long khoảng 166 km về hướng Đông Bắc, theo AFP dẫn thông báo của Cơ quan Phòng vệ Đài Loan.
Người lái máy bay này là Thượng úy Hà Tử Vũ, một phi công giàu kinh nghiệm. Ông tốt nghiệp Học viện không quân Đài Loan vào năm 2013 và đã có 718 giờ bay. Trong số này, ông Hà có 419 giờ bay bằng tiêm kích Mirage-2000 do Pháp chế tạo.
Đài Loan cấm bay tiêm kích Mirage vì phi công mất tích - ảnh 1
Các tiêm kích Mirage-2000 do Pháp chế tạo đậu tại căn cứ không quân Tân Trúc. Ảnh: AFP
“Chúng tôi mong Thượng úy Hà sẽ sớm được cứu hộ an toàn” - Trung tướng Trương Triết Bình, phó chỉ huy không quân Đài Loan, cho biết. Không có dấu hiệu nào cho thấy có vấn đề phát sinh sau khi chiếc Mirage-2000 do ông Hà điều khiển cất cánh từ căn cứ không quân ở TP Tân Trúc, Tây Bắc Đài Loan. Máy bay này biến mất khỏi màn hình radar chỉ 34 phút sau khi cất cánh.
Không quân Đài Loan cho biết đã triển khai 17 máy bay quân sự cùng 10 tàu hải quân và tuần duyên để tìm kiếm. Tuy nhiên, tính tới chiều 8-11, chiếc máy bay mất tích vẫn chưa được tìm thấy, gây nghi vấn nó đã rơi xuống biển.
Đài Loan từng mua 60 tiêm kích Mirage-2000 từ Pháp vào năm 1992. Tính từ năm 1999 tới 2013, có tổng cộng năm vụ tai nạn liên quan tới chiến đấu cơ Mirage tại Đài Loan, trong đó có ba phi công đã thiệt mạng. Hồi năm 2012, Đài Loan đã chỉ thị dừng hoạt động tạm thời đối với tất cả tiêm kích Mirage sau khi một phi công thiệt mạng trong một hoạt động huấn luyện ở Pháp.
BẢO ANH

Trăn Carpet đại chiến dơi khổng lồ: Màn "hành quyết" đáng sợ trên cành cây

Hoa Hướng Dương |
Trăn Carpet đại chiến dơi khổng lồ: Màn "hành quyết" đáng sợ trên cành cây
Ảnh cắt từ video trong bài.

Đây là một cuộc chiến hiếm có giữa dơi khổng lồ và con mãng xà được một người bắt rắn chuyên nghiệp ghi lại được.




Dươi đây là một cuộc đại chiến dữ đội giữa trăn và dơi khổng lồ trên một cành cây tại thành phố Brisbane (Úc). Video được một người bắt rắn chuyển nghiệp của Redland's Snake Catcher tên là Tony Morrison quay được.
Xem video:
Video tạm dừng
Trận chiến giữa dơi và trăn. Nguồn: Youtube/Universal Media Online
Loài trăn trong video là loài trăn Carpet (trăn Thảm) rất phổ biến tại Úc, nhất là ven biển đông bắc nước Úc và New Guinea. Loài trăn này có thể dài tới 2m, cân nặng hơn 15 kg, thường dùng cách siết chặt để hạ con mồi của mình.
Thức ăn ưa thích của chúng là các loài gặm nhấm, chim và ếch. Như trong video, mặc dù con dơi đã bị nó siết chết nhưng cũng phải mất một lúc lâu loay hoay thì con trăn mới có thể nuốt con mồi vào bụng.
Trăn Carpet đại chiến dơi khổng lồ: Màn hành quyết đáng sợ trên cành cây - Ảnh 2.
Con dơi khá to nên con trăn phải mất một thời gian khá lâu mới tìm được cách nuốt nó vào bụng. Ảnh Tony Morrison.
Trăn Carpet đại chiến dơi khổng lồ: Màn hành quyết đáng sợ trên cành cây - Ảnh 3.
Một bức ảnh khác ghi lại cảnh con trăn nuốt con mồi vào bụng. Ảnh Dailymail.
Bài viết được dịch từ nguồn: Dailymail
theo Trí Thức Trẻ

Giải mã vụ Triều Tiên bắn hạ máy bay Mỹ

Năm 1969, máy bay do thám EC-121 của Hải quân Mỹ rời căn cứ ở Nhật để thực hiện một nhiệm vụ thường lệ là do thám Triều Tiên và đã bị trúng tên lửa.
 >> Tổng thống Trump cảnh báo Triều Tiên “đừng thử thách” Mỹ
 >> Triều Tiên sắp thử hạt nhân lần thứ 7?
 >> Tổng thống Trump cầu nguyện không phải “động binh” với Triều Tiên



Báo Washington Post đưa tin về vụ Triều Tiên bắn rơi EC-121
Báo Washington Post đưa tin về vụ Triều Tiên bắn rơi EC-121

Theo báo Washington Post, thực hiện nhiệm vụ có mật danh Biển Sâu 129 (DEEP SEA 129), EC-121 tiến hành thu thập các tín hiệu ở các dải tần khác nhau và tín hiệu tình báo viễn thông phát ra từ phía Triều Tiên. Máy bay hoạt động trong không phận quốc tế nhằm tránh xảy ra sự cố không mong muốn.
Khi tới gần Triều Tiên, EC-121 bắt đầu bay theo quỹ đạo hình elip dài 190km để thu thập thông tin. Vào lúc 12h30, một số tiêm kích MiG-21 cất cánh từ căn cứ ở Triều Tiên và hướng về phía chiếc máy bay do thám Mỹ. Các trạm radar ở Hàn Quốc phát hiện sự hiện diện của MiG-21 và phát cảnh báo cho phi hành đoàn, nhưng EC-121 không nhận được thông tin này.
Kết quả là sau khoảng 5 giờ hoạt động, EC-121 đã bị máy bay Triều Tiên nã tên lửa bất ngờ khiến toàn bộ 31 thành viên phi hành đoàn tử nạn. Trong phi hành đoàn xấu số có 9 thành viên là chuyên gia ngôn ngữ và mật mã.
Theo kế hoạch, sau khi hoàn thành nhiệm vụ, EC-121 sẽ báo kết quả về Căn cứ không quân Osan. Tuy nhiên, những dữ liệu mà nó gom được đã không bao giờ đến đích.
EC-121 là phiên bản cải tiến của máy bay chở khách Lockheed Super Constellation. Bộ 4 động cơ phản lực giúp nó có tốc độ hành trình 410 km/giờ, trần bay 7.600m. Với 6 tấn trang thiết bị điện tử, EC-121 có thể theo dõi các liên lạc vô tuyến và được sự hỗ trợ cảnh giới của radar trong hành trình từ Nhật đến Hàn Quốc.
Theo Washington Post, có một điều mà phía Mỹ không biết được. Đó là trong những ngày trước đó, Triều Tiên đã âm thầm đưa các chiến cơ tới một căn cứ ngay bên bờ biển. Tình báo Mỹ xác định đây chỉ là hoạt động chuẩn bị để huấn luyện phi công. Và họ đã sai.
Triều Tiên sau đó xác nhận đã bắn hạ EC-121, viện dẫn máy bay vi phạm không phận nước này. Washington bác bỏ cáo buộc. Ngay sau vụ việc, các vũ khí hạt nhân chiến thuật đã được đưa lên nhiều chiến cơ của Mỹ ở Hàn Quốc, để sẵn sàng thực hiện lệnh trả đũa.
Một số quan chức Mỹ cho biết, Tổng thống Richard M. Nixon rất tức giận và gọi điện cho Tổng tham mưu trưởng Liên quân để ra lệnh tấn công hạt nhân và đề xuất các mục tiêu. Cố vấn an ninh quốc gia Henry Kissinger cũng liên lạc với các tư lệnh quân đội yêu cầu họ sẵn sàng chờ lệnh.
Ít giờ sau, phi công Bruce Charles được thông báo tình hình và nhận lệnh chuẩn bị tấn công sân bay Triều Tiên - nơi MiG-21 xuất kích. Phi đội F-4 của Bruce Charles lúc đó đang đóng tại căn cứ không quân Kunsan (Hàn Quốc).
Tuy nhiên, rốt cuộc, Tổng thống Nixon quyết định không đáp trả Bình Nhưỡng vì giữa ông và các cố vấn có nhiều bất đồng về cách thức phản ứng. Kết quả là không có lệnh tấn công nào được đưa ra và Phi đội F-4 trở về trạng thái sẵn sàng chiến đấu thông thường.
Sau gần 50 năm, vụ EC-121 đã rơi vào quên lãng. Nhưng ngày 7/11, sự kiện này lại được gợi nhớ khi Tổng thống Trump tuyên bố trong bài phát biểu của ông tại Hàn Quốc, rằng bất kỳ hành động khiêu khích nào cũng sẽ bị đáp trả bằng vũ lực.
"Chúng ta đã cùng nhau rút ra được bài học đắt giá của sự yếu ớt", ông nói và ra cảnh báo: "Đừng đánh giá thấp chúng tôi. Đừng thử chúng tôi".
Thời gian gần đây, Bình Nhưỡng liên tục tiến hành các vụ thử hạt nhân, dọa sẽ bắn hạ các máy bay Mỹ và không ngần ngại đưa ra những lời cảnh báo thẳng thừng nhằm vào Tổng thống Mỹ. Cuộc khẩu chiến giữa hai bên có lúc lên đến đỉnh điểm, càng khiến căng thẳng leo thang và làm dấy lên lo ngại một cuộc chiến tranh mới bùng nổ.
"Chúng ta sẽ không cho phép các thành phố Mỹ bị đe dọa phá hủy. Chúng tôi sẽ không bị hăm dọa. Và chúng tôi sẽ không để những hành động tàn bạo nhất trong lịch sử lặp lại tại đây, trên mảnh đất này, nơi chúng tôi chiến đấu và hy sinh để bảo vệ", ông Trump tuyên bố.
Theo Thanh Hảo
Vietnamnet



Sóng gió gia tộc Ả rập Saudi: Chiến dịch chống tham nhũng hay cuộc chiến vương quyền?

Đại sứ Trần Đức Mậu |
Sóng gió gia tộc Ả rập Saudi: Chiến dịch chống tham nhũng hay cuộc chiến vương quyền?
Từ trái qua phải: Quốc vương Salman - cựu Thái tử Mohammed bin Nayef - Thái tử Mohamed bin Salman. Ảnh: EPA

Chỉ vài giờ sau khi thành lập Hội đồng chống tham nhũng do chính mình đứng đầu, Thái tử Ả rập Saudi đã cho bắt giam 11 hoàng tử, 4 bộ trưởng đương nhiệm, nhiều cựu bộ trưởng khác.



Vương quốc Ả rập Saudi như hiện tại có chưa được 100 năm nhưng hoàng gia Saudi hiện đang trị vì vương quốc này đã hình thành từ trước đó rất lâu. Theo thời gian đến nay, hoàng tộc này hiện rất đông nhân đinh. Có số liệu cho thấy, gia tộc này có hàng nghìn hoàng tử và công chúa.
Quốc vương Salman bin Abdulaziz Al Saud hiện đã 81 tuổi thuộc thế hệ cầm quyền thứ 2, cha ông - cố Quốc vương Adul Aziz Al Saud là vị vua đầu tiên của Ả rập Saudi.
Theo truyền thống và quy định từ xưa tới nay trong hoàng tộc này, mọi quyết định lớn đều được thảo luận và biểu quyết trong Hội đồng dòng tộc với mục đích để đảm bảo sự đồng thuận giữa rất nhiều chi họ trong dòng tộc, tránh tranh giành quyền lực đến mức huynh đệ tương tàn.
Mới đây, ông Salman đã hủy bỏ một trong những truyền thống ấy khi phế thái tử cũ là con trai của người anh mà chính mình kế vị để lập con trai của mình làm thái tử. Ý đồ của Quốc vương rất rõ ràng: từ nay, quyền lực tuyệt đối ở vương triều này thuộc hoàn toàn về chi của quốc vương Salman.
Tiếp theo, Thái tử trẻ Mohamed bin Salman, 32 tuổi, thực hiện trận cuồng phong dưới danh nghĩa chống tham nhũng trong hoàng tộc và chính phủ. Chỉ vài giờ sau khi thành lập Hội đồng chống tham nhũng do chính mình đứng đầu, Thái tử đã cho bắt giam 11 hoàng tử, 4 bộ trưởng đương nhiệm, nhiều cựu bộ trưởng, nhiều doanh nhân, trong đó có cả người được mệnh danh là giàu nhất Ả rập Saudi.
Cũng phải nói thêm rằng trước đó, người này đã nắm trong tay cương vị Bộ trưởng Bộ nội vụ và Bộ trưởng Bộ quốc phòng. Đồng thời với cuộc thanh lọc nói trên, người đứng đầu lực lượng cận vệ bảo vệ hoàng gia và tư lệnh hải quân cũng bị thay đổi.
Sóng gió gia tộc Ả rập Saudi: Chiến dịch chống tham nhũng hay cuộc chiến vương quyền? - Ảnh 1.
Thái tử Mohamed bin Salman ngồi giữa. Ảnh: Reuters
Một mũi tên trúng nhiều đích
Mohamed bin Salman đã tập trung được vào tay mình nhiều quyền lực nhất, quan trọng nhất ở đất nước này, cả về kinh tế lẫn quốc phòng, cả về an ninh lẫn tài chính. Mohamed bin Salman cũng là tác giả của "Tầm nhìn 2030", tức là chiến lược phát triển cho Ả rập Saudi hướng tới thời kỳ giảm phụ thuộc vào dầu mỏ.
Mohamed bin Salman ý thức được rằng muốn thực hiện thành công Tầm nhìn 2030 thì không chỉ cần có mỗi ngai vàng - tức là quyền lực hợp pháp, mà còn phải nhờ vào sự ủng hộ của dân chúng và sự tham gia của giới kinh tế, tài chính bên ngoài. Chiến dịch bắt giữ vừa rồi phục vụ cho mục tiêu ấy.
Ả rập Saudi hiện có 31 triệu dân mà 70% trong số ấy dưới 30 tuổi. Vương triều này bị người ở trong cũng như bên ngoài nhìn nhận là khá cứng nhắc, giàu có thật đấy mà lạc hậu về phương diện xã hội.
Đất nước này hiện khó khăn như chưa từng thấy trong lịch sử. Giá dầu mỏ giảm khiến thu nhập từ khai thác và xuất khẩu dầu lửa giảm, ảnh hưởng rõ nét đến sự phát triển kinh tế xã hội của đất nước và mức sống của người dân.
Ả rập Saudi sa lầy vào cuộc chiến tranh ở Yemen, không thành công với chiến dịch bao vây và trừng phạt Qatar, thất thế trong ganh đua quyền lực với Iran ở khu vực và gần như bị đẩy ra ngoài cuộc ở Syria.
Mohamed bin Salman đã nhận ra rằng sự tồn vong của quyền lực của hoàng tộc và tương lai của vương triều về lâu dài không thể dựa vào truyền thống cầm quyền của hoàng tộc mà vào tâm lý và ý chí của giới trẻ.
Đạo Hồi ôn hòa hơn là lối thoát mà ông chủ trương cho tương lai của Ả rập Saudi. Những quyết sách như cho phép phụ nữ lái xe ô tô và được ra sân vận động xem thi đấu thể thao được đưa ra theo hướng này.
Cuộc thanh lọc kia là cú đòn giúp Mohamed bin Salman đồng thời đạt được nhiều mục đích. Phất cao lá cờ và hô to khẩu hiệu chống tham nhũng giúp ông thu phục được lòng dân và tranh thủ các nhà đầu tư nước ngoài.
Sóng gió gia tộc Ả rập Saudi: Chiến dịch chống tham nhũng hay cuộc chiến vương quyền? - Ảnh 2.
Bắt giam liền 11 hoàng tử giúp ông phát đi thông điệp không chỉ kiên quyết chống tham nhũng mà hoàng tộc cũng như thường dân đều bình đẳng trước pháp luật. Chuyện này mang tính cách mạng ở Ả rập Saudi chứ không phải chỉ có là bước đột phá chính trị và pháp lý thông thường.
Thần dân sẽ phấn khích trong khi cả hoàng tộc bị răn đe. Bằng chiêu thức này, Mohamed bin Salman vô hiệu hóa gần như hoàn toàn những hoàng tử thuộc diện đối thủ chính trị đáng gờm nhất của mình, dọn dẹp mọi chống phá trong hoàng tộc, xác lập quyền lực thống trị của chi Salman trong hoàng tộc và tạo bầu không khí thuận lợi ở trong cũng như ngoài nước cho việc kế vị ngai vàng và thực hiện Tầm nhìn 2030.
Tuy nhiên, xã hội Ả rập Saudi đang chuyển biến mạnh mẽ và cơ bản, nội bộ hoàng tộc phức tạp chứ không đơn giản, những khó khăn và thách thức của đất nước này về mọi phương diện đều không dễ sớm được giải quyết, tập trung quyền lực nhiều quá dễ trở thành độc tài với những phản tác dụng của nó.
Cho tới nay, Mohamed bin Salman đã chứng tỏ là người có tham vọng quyền lực và biết quyền biến, có ý chí làm chuyển đổi đất nước và có ý tưởng, tầm nhìn trong việc ấy. Nhưng liệu người này có dẫn dắt vương triều kia qua được những thách thức nói trên để có tương lai như được phác họa trong Tầm nhìn 2030 hay không thì lại là chuyện khác.

Máy bay buộc phải hạ cánh vì một người vợ lên cơn ghen

08/11/2017 09:49

(NLĐO) - Cho dù đang bay ở độ cao hàng ngàn mét, một người phụ nữ Iran đã không kìm nổi cơn giận khi phát hiện chồng không chung thủy và khiến máy bay phải hạ cánh khẩn cấp.

Trả lời phỏng vấn tờ Hindustan Times, một sĩ quan giấu tên của Lực lượng An ninh Công nghiệp Trung ương (CISF) cho biết vụ việc xảy ra trên một chuyến bay của hãng Qatar Airways bay từ Doha - Qatar đến đảo Bali - Indonesia vào ngày 5-11.
Khi đó, cặp vợ chồng người Iran đang trên đường đến Bali để nghỉ dưỡng cùng các con. Thừa thủ lúc chồng ngủ gật, người vợ đã lấy tay chồng mở khóa điện thoại và phát hiện sự thật động trời. Cô này nổi cơn tam bành ngay lập tức và bắt đầu làm loạn trên máy bay.
Phi hành đoàn đã cố gắng xoa dịu người phụ nữ đang trong cơn ghen nhưng điều này còn khiến tình hình trở nên tồi tệ hơn. Dù chuyến bay kéo dài tới 10 giờ nhưng phi công đã quyết định hạ cánh khẩn cấp sau khi tình hình vượt ngoài tầm kiểm soát.
Máy bay buộc phải hạ cánh vì một người vợ lên cơn ghen - Ảnh 1.
Cơn ghen của một người phụ nữ đã khiến một chiếc máy bay phải hạ cánh. Ảnh minh họa. Ảnh: Reuters
"Chuyến bay bị chuyển hướng tới TP Chennai - Ấn Độ theo yêu cầu của phi công với lý do có một hành khách gây rối. Sau khi cặp vợ chồng và con của họ bị đưa ra khỏi máy bay, chuyến bay mới tiếp tục hành trình" - sĩ quan giấu tên kể. Người này nói thêm rằng gia đình trên đã ở lại sân bay Chennai 1 ngày rồi sau đó đến TP Kuala Lumpur - Malaysia.
Một quan chức khác của CISF trả lời tờ Times of India rằng 2 vợ chồng trên đã trở về nhà, hủy bỏ luôn chuyến du lịch. Họ được đưa đến Malaysia rồi trở về Doha.
Trong một diễn biến khác, một đoạn video quay lại cảnh nhân viên an ninh của hãng hàng không IndiGo (Ấn Độ) cư xử thô bạo với một hành khách được chia sẻ rộng rãi vào ngày 6-11, khiến chính phủ liên bang phải vào cuộc điều tra.
Đoạn clip quay lại vụ việc. Nguồn: Youtube
Trong đoạn clip, có thể thấy ít nhất 2 nhân viên của hãng hàng không lớn nhất Ấn Độ vật ngã hành khách xuống đất sau khi tranh cãi trên đường băng tại sân bay New Delhi. Người đàn ông la hét và cố chống trả nhưng bị các nhân viên của IndiGo áp đảo.
"Đây là điều không thể chấp nhận được" - ông Jayant Sinha, bộ trưởng bộ hàng không dân dụng, trả lời kênh tin tức Times Now. Ông Sinha cho biết hãng IndiGo đã bị yêu cầu gửi báo cáo về vụ việc đến bộ hàng không vào ngày 8-11 để chính phủ xem xét.
Trong khi đó, hãng IndiGo cho biết họ đã xin lỗi hành khách trên sau vụ việc được cho là xảy ra vào ngày 15-10. "Cho dù nguyên nhân là gì, các nhân viên của chúng tôi đã hoàn toàn không tuân thủ các quy định được đặt ra. Trong khi cuộc điều tra còn đang tiếp diễn, chúng tôi đã đình chỉ công tác đối với các nhân viên có liên quan" - một đại diện của hãng nói.

Bảo Hạnh (Theo RT, Reuters)

Tính hai mặt của vấn đề sử dụng súng tại Mỹ

Lê Minh - Trọng Đức (PV Thường trú Đài THVN tại Mỹ_-Thứ tư, ngày 08/11/2017 19:07 GMT+7

VTV.vn - Tính hai mặt trong cùng một vụ xả súng đã khiến cho cuộc tranh luận xung quanh vấn đề kiểm soát và quyền sở hữu súng tại Mỹ luôn nóng bỏng.

Vụ xả súng đẫm máu nhất trong lịch sử bang Texas, Mỹ cách đây ít ngày khiến 26 người thiệt mạng và 20 người khác bị thương đang khiến cuộc tranh luận xung quanh vấn đề kiểm soát súng tại Mỹ nóng trở lại bởi ngay trong chính cùng một vụ việc đã thấy cả hai mặt của vấn đề sở hữu súng tại Mỹ.
Devin Patrick Kelly - kẻ sát nhân trong vụ xả súng tại nhà thờ ở bang Texas - đã từng lãnh án 12 tháng tù và có tiền sử bạo hành gia đình. Đối tượng này cũng từng trốn khỏi trại tâm thần và bị quân đội Mỹ buộc xuất ngũ do vấn đề đạo đức. Tuy nhiên, y vẫn sở hữu tới 3 khẩu súng, trong đó có khẩu súng trường bán tự động AR 5,56 ly gây tội ác.
Bà Kiraten Gillibrand - Thượng nghị sỹ Mỹ - nói: "Tôi phản đối ý kiến cho rằng còn quá sớm để kiểm soát súng đạn. Không bây giờ thì khi nào? Chúng ta cần phải cấm vũ khí tấn công và các thiết bị phụ trợ ngay hôm nay. Những người không muốn có cuộc thảo luận thẳng thắn luôn cho rằng chúng ta cần phải đợi nhưng đợi bao lâu nữa? Vì chờ đợi nên chúng ta đã và sẽ còn phải chứng kiến những hành động tội ác tiếp tục xảy ra".
Tuy nhiên, vụ xả súng tại Texas cũng cho thấy một khía cạnh khác. Stephen Willeford - thành viên Hiệp hội Súng trường Quốc gia Mỹ - là người đã dùng khẩu AR15 của mình tấn công kẻ sát nhân, khiến hắn phải bỏ chạy khỏi hiện trường.
Đối với người dân Sutherland Spring, một thị trấn với chưa đầy 1.000 hộ dân và những người ủng hộ việc sở hữu súng, ông là một điển hình cho lập luận "Thứ duy nhất có thể ngăn chặn được kẻ xấu có súng là một người tốt được trang bị súng".
Ông Ted Cruz - Thượng nghị sỹ Mỹ - nói: "Tôi có thể nói rằng, ngày hôm nay một công dân với khẩu súng của mình đã cứu được mạng sống của những người khác. Kẻ sát nhân là một tên bệnh hoạn, kẻ giết người nguy hiểm và là quỷ dữ. Tôi ủng hộ quyền của mỗi cá nhân được tự bảo vệ mình. Đó là quyền cơ bản mà người dân Texas có để tự bảo vệ bản thân và gia đình".
Tính hai mặt trong cùng một vụ xả súng đã khiến cho cuộc tranh luận xung quanh vấn đề kiểm soát và quyền sở hữu súng tại Mỹ luôn nóng bỏng. Trong khi Chính quyền Mỹ đã gia tăng các biện pháp quản lý, dường như các vụ xả súng ở Mỹ đang có chiều hướng gia tăng cả về tần suất và số lượng người thương vong. Chính vì vậy, việc làm thế nào để vừa đảm bảo quyền sở hữu súng vừa đảm bảo an toàn cho người dân đang là vấn đề gây đau đầu cho các nhà lập pháp Mỹ.
Thách thức giảm bạo lực súng đạn tại Mỹ Thách thức giảm bạo lực súng đạn tại Mỹ
VTV.vn - Giảm bảo lực súng đạn tại Mỹ không phải là một điều dễ dàng, một phần bởi sở hữu súng là nét đặc trưng văn hóa của người Mỹ.

 

Bức ảnh khủng khiếp về xung đột giữa con người và động vật

Dân trí Xung đột giữa con người và động vật được đặt trong bức ảnh khủng khiếp về một đám đông giận dữ ném quả cầu lửa vào con voi con và mẹ của nó.

Con voi non đang la hét đau đớn vì chân sau của nó bắt lửa từ những quả bóng hắc ín đang cháy. Mẹ của nó ở phía trước khi cả hai chạy trốn một cách tuyệt vọng khỏi những người tấn công đang đuổi theo chúng. Hình ảnh Biplab Hazra lưu lại, có tiêu đề 'Địa ngục ở đây', đã được chụp ở Tây Bengal, Ấn Độ và giành được vị trí đầu tiên trong cuộc thi ảnh nhiếp ảnh của Tạp chí Sanctuary.
Tạp chí Sanctuary cho biết: "Ở huyện Bankura của Tây Bengal, sự sỉ nhục đối với loài động vật da dày này là một loại thói quen, giống trong các bang có voi khác ở Assam, Odisha, Chhattisgarh, Tamil Nadu và nhiều hơn nữa”.
Ấn Độ là nhà của 30.000 con voi châu Á và tự hào chiếm hơn 70% tổng số voi trên toàn cầu.
Bên cạnh hình ảnh, ghi chú của nhiếp ảnh gia giải thích cách mà các xung đột được hình thành do môi trường sống thiết yếu của voi và các tuyến đường tiếp tục bị phá hủy. Ông Hazra cho biết con voi con đã 'hét lên trong bối rối và sợ hãi' khi quả cầu lửa phát nổ dưới chân nó. "Đối với những động vật thông minh, dịu dàng, quảng giao này đã đi lang thang khắp tiểu lục địa này trong nhiều thế kỷ, “bây giờ và ở đây là địa ngục”.
Không biết chuyện gì đã đến với hai con voi trong bức tranh đoạt giải thưởng này.
Đào Hiền (Theo Metro)

Bị gã bạn trai Hàn Quốc phụ tình, bà mẹ trẻ 20 tuổi nhẫn tâm ném con mới sinh từ tầng 17 xuống đất

Skye, Theo Thời Đại 20:00 08/11/2017

Vụ việc xảy ra tại thành phố Pattaya, Thái Lan đã khiến dư luận hết sức phẫn nộ khi cô gái 20 tuổi nhẫn tâm giết hại con mình chỉ vì bị người bạn trai Hàn Quốc phụ tình, chối bỏ thai nhi trong bụng cô.

Nhân công làm việc ở tầng 4 một tòa nhà quận Banglamung, thành phố Pattaya, Thái Lan cho biết mình đã nhìn thấy một bọc nilon lớn màu xanh dưới sân và đã đến xem nó là cái gì. Bà đã vô cùng hoảng sợ và gọi báo cảnh sát. Khi cảnh sát tới, họ tìm thấy một đứa trẻ sơ sinh được quấn trong túi nilon màu xanh, dây rốn vẫn còn quấn quanh người.
Bị gã bạn trai Hàn Quốc phụ tình, bà mẹ trẻ 20 tuổi nhẫn tâm ném con mới sinh từ tầng 17 xuống đất - Ảnh 1.
Căn phòng nơi Netchanok Nokyungtong ném con ra bên ngoài cửa sổ.
 Nhân viên cảnh sát sau đó có kiểm tra camera an ninh và bắt giữ bà mẹ trẻ Netchanok Nokyungtong. Cô gái người Thái 20 tuổi đã thú nhận hành vi ném con qua ngoài cửa sổ vì gã bạn trai họ Kim người Hàn Quốc của cô thực ra đã có gia đình và quyết định quay trở về nước sau khi biết cô có thai. Cô cho biết mình đã sinh con trong nhà vệ sinh vì không hề biết trước dấu hiệu để nhập viện. Quá căm phẫn người bạn trai bội bạc, cô đã ra tay dã man, ném đứa con ra ngoài cửa sổ.
Viên cảnh sát Apichai Khemphet, người đứng đầu sở cảnh sát Pattaya, cho biết Netchanok đã thú nhận hành vi của mình và sẽ bị khởi tố sau khi bằng chứng được thu thập đủ. Khai nhận trước cơ quan cảnh sát, Netchanok Nokyungtong cho biết mình và bạn trai người Hàn Quốc đã yêu nhau được 2 năm.
Tuy nhiên, sau khi Netchanok Nokyungtong nói rằng cô đang mang bầu, hắn đã chối bỏ trách nhiệm và trốn về Hàn Quốc với người vợ ở quê nhà. Bà mẹ trẻ tàn nhẫn này nói rằng chính gã bạn trai 40 tuổi đã khiến mình đau khổ cùng cực khi bỏ lại cô và cái thai trong bụng.
Bị gã bạn trai Hàn Quốc phụ tình, bà mẹ trẻ 20 tuổi nhẫn tâm ném con mới sinh từ tầng 17 xuống đất - Ảnh 2.
Tang vật thu tại hiện trường.
 Cảnh sát cũng cho rằng, Netchanok Nokyungtong đã sinh non và thai nhi đã chết trước khi bị ném xuống từ tầng 17. Tuy nhiên, Netchanok đã khai nhận việc mình cố ý giết con, dù đứa trẻ được sinh ra khỏe mạnh. Cảnh sát trưởng Apichai Khemphet nhấn mạnh thêm.
"Đây là một hành vi tội ác đáng lên án. Đứa trẻ được sinh ra trong tình trạng sức khỏe hoàn toàn bình thường. Cô gái này không hề hối hận vì những gì mình làm".
Bị gã bạn trai Hàn Quốc phụ tình, bà mẹ trẻ 20 tuổi nhẫn tâm ném con mới sinh từ tầng 17 xuống đất - Ảnh 3.
Cảnh sát phân tích vụ án.

Tòa án Hiến pháp Tây Ban Nha bãi bỏ tuyên bố độc lập của vùng Catalunya

    Tòa án Hiến pháp Tây Ban Nha bãi bỏ tuyên bố độc lập của vùng Catalunya

    Thứ Tư, 08/11/2017 22:40 GMT+7

    (Thethaovanhoa.vn) - Ngày 8/11, Tòa án Hiến pháp Tây Ban Nha đã chính thức bãi bỏ tuyên bố đơn phương đòi độc lập của Hội đồng lập pháp vùng Catalunya (Ca-ta-lu-ni-a) hôm 27/10 vừa qua, động thái đã được dự đoán trước sau khi tuyên bố này bị tòa án đình chỉ. 
    Nữ phát ngôn viên tòa án ra thông cáo nêu rõ: "Tuyên bố độc lập hôm 27/10 (của Hội đồng lập pháp Catalunya) đã bị tuyên là vi hiến và vô hiệu". Trước đó, Thủ tướng Tây Ban Nha Mariano Rajoy (Ma-ri-a-nô Ra-hoi) đã bãi nhiệm chức thủ hiến vùng Catalunya đối với ông Carles Puigdemont (Các-lết Pui-đê-môn) và toàn bộ chính quyền vùng Catalunya sau khi vùng tự trị này tuyên bố độc lập khỏi Tây Ban Nha. Chính phủ trung ương Madrid đã chính thức kiểm soát vùng này. Theo kế hoạch, cuộc bầu cử tại địa phương tại đây sẽ được tổ chức vào ngày 21/12 tới. 
    Chú thích ảnh
    Trong khi đó, tiến trình điều tra xét xử các cựu quan chức vùng này đang diễn ra. Ngày 2/11, 8 thành viên trong chính quyền bị phế truất của ông Puigdemont đã bị bắt giữ để phục vụ công tác điều tra.
    Theo kế hoạch, ngày 9/11, Tòa án Tối cao Tây Ban Nha sẽ mở phiên tòa đối với các cựu thành viên Hội đồng lập pháp bị giải tán của Catalunya, trong đó có cựu Chủ tịch Hội đồng lập pháp Carme Forcadell (Ca-mê Pho-ca-đên). 6 cựu thành viên hội đồng này đã bị triệu tập đến tòa với cáo buộc xúi giục và nổi loạn khi tham gia tổ chức cuộc trưng cầu ý dân trái phép đòi độc lập vừa qua
    Cựu Thủ hiến Catalunya phải trình diện tại tòa án Bỉ vào ngày 17/11 tới

    Cựu Thủ hiến Catalunya phải trình diện tại tòa án Bỉ vào ngày 17/11 tới

    Cựu Thủ hiến vùng Catalunya của Tây Ban Nha Carles Puidgemont cùng 4 quan chức dưới thời của ông sẽ phải trình diện tại một tòa án của Bỉ vào ngày 17/11 tới. Phiên tòa này sẽ xem xét vấn đề dẫn độ 5 người này về Tây Ban Nha. 
    Theo TTXVN


    Chàng trai cầu hôn bạn gái bằng 25 chiếc iPhone X


    25 chiếc iPhone X được kết thành hình trái tim   /// Ảnh chụp màn hình Oddity Central
    25 chiếc iPhone X được kết thành hình trái tim

    Chàng trai trẻ đã mua 25 chiếc iPhone X xếp thành hình trái tim để cầu hôn bạn gái. Chưa hết, anh còn rải những cánh hồng đỏ lên trái tim và đặt một chiếc nhẫn cưới ở giữa. 
    Trần Minh là một nhà thiết kế game trẻ tuổi sống ở thành phố Thẩm Quyến, Trung Quốc. Anh đã chi tiền mua 25 chiếc iPhone X ngay khi loại điện thoại đắt tiền mới nhất của Apple vừa được lên kệ ở nước này vào ngày 3.11, theo Oddity Central.
    Bạn gái của Trần Minh là một cô gái họ Lý. Để tạo bất ngờ cho cô, Trần Minh đã nhờ bạn bè đưa cô đến địa điểm hẹn trước.
    Khi đến nơi, cô gái hoàn toàn bất ngờ khi thấy người yêu đã chờ sẵn với hình trái tim được kết từ 25 iPhone X và hoa hồng đỏ. Trần Minh đã ngỏ lời cầu hôn ngay lúc đó. Mọi chuyện tốt đẹp khi cô gái đồng ý làm vợ anh.
    Sở dĩ chàng trai chọn mua điện thoại mà không phải là những món khác vì cả hai người đều là fan của các trò chơi trên điện thoại thông minh. Cũng nhờ sở thích chơi game mà họ đã biết nhau qua một trò chơi trên smartphone. Cả hai gặp nhau và bắt đầu mối quan hệ cách đây 2 năm. Trần Minh chọn con số 25 vì đây cũng chính là tuổi của bạn gái anh.
    Cô Lý cảm thấy 25 chiếc iPhone X là quá nhiều với một người. Do đó, cô đã tặng lại bớt chiếc điện thoại này cho những người bạn đã đưa ra sáng kiến và hỗ trợ màn cầu hôn này.
    Hiện tại, giá của một chiếc iPhone X ở Trung Quốc là gần 8.400 nhân dân tệ.
    Điều cực kỳ may mắn cho Trương Minh là bạn gái anh đã đồng ý. Vào năm 2014, một anh chàng Trung Quốc đã chi 100.000 USD để đính kim cương vào chiếc iPhone 6 vừa mới ra lúc đó để cầu hôn bạn gái. Tuy nhiên, điều anh nhận được là cái lắc đầu đầy phũ phàng của cô gái.
    Ngọc Quý

    Các nhà vật lý phát hiện một nguồn năng lượng tái sinh mới


    In bài viết
    Sự kết hợp các hạt quark có thể giải phóng năng lượng - Ảnh: Tạp chí Nature
      Các nhà khoa học ở Đại học Tel Aviv, Israel và Đại học ở Chicago, Mỹ, đã phát hiện ra rằng sự tổng hợp quark có khả năng giải phóng ra một lượng năng lượng cao gấp 8 lần so với tổng hợp hạt nhân. Phát hiện này có thể thay đổi nhận thức về các nguồn năng lượng tái tạo-tờ Futurism nhận định.
    Theo các nhà nghiên cứu Marek Karliner và Jonathan Rosner, một nguồn năng lượng mới xuất hiện từ sự kết hợp các hạt hạ nguyên tử, gọi là quark (một hạt cơ bản sơ cấp và là một thành phần cơ bản của vật chất). Những hạt này được hình thành do sự va chạm của các nguyên tử di chuyển ở vận tốc cao bên trong máy gia tốc hạt lớn (Large Hadron Collider), nhờ đó, các quark được tách ra từ các nguyên tử nguồn ban đầu. Tuy nhiên, quá trình này không kết thúc ở đó, bởi vì các quark bị tách ra đó cũng lại va chạm với nhau, tạo thành các hạt gọi là các hạt baryon.
    Cả 2 nhà khoa học Marek Karliner và Jonathan Rosner đều tập trung vào nghiên cứu điểm kết hợp của các hạt quark và phát hiện ra rằng giải phóng ra một nguồn năng lượng lớn hơn tổng hợp hạt nhân. Đặc biệt, họ đã tiến xa hơn và mô phỏng tình huống va chạm của các quark. Kết quả là khi các quark va chạm đã giải phóng một lượng năng lượng gấp 8 lần so với tổng hợp hạt nhân.
    Carliner và Rosner ban đầu không dám công bố những phát hiện của họ, một phần vì họ đã rất ngạc nhiên bởi chúng, nhưng chủ yếu là sợ phát hiện của họ sẽ bị lợi dụng vào việc chế tạo vũ khí hủy diệt hàng loạt cũng như trong trường hợp tổng hợp nhiệt hạch với các quả bom H. Tuy nhiên, nỗi sợ của họ về sự nguy hiểm của việc sử dụng tổng hợp quark cho vũ khí hủy diệt hàng loạt đã tiêu tan, vì quark chỉ tồn tại khoảng một phần triệu triệu của một giây. Điều này là quá ngắn để có thể hình thành một phản ứng dây chuyền sẽ tạo ra nhiều baryon hơn, vì các quark nhanh chóng tan biến.
    Tuy nhiên, phát hiện của các nhà khoa học được công bố trên tạp chí Nature, cho thấy một nguồn năng lượng mới mà cơ sở lý thuyết đã được chuẩn bị. Chỉ còn phải phát triển một công nghệ giúp áp dụng tổng hợp quark. Trong khi đó, Google Research đã bắt tay với Công ty năng lượng Tri Alpha Energy, phát triển một thuật toán máy tính mới, làm tăng tốc đáng kể các thí nghiệm với plasma.
     Vũ Trung Hương


    Giải mã tại sao con lật đật không bao giờ bị đổ

    Lê Cao |
    Giải mã tại sao con lật đật không bao giờ bị đổ
    Lật đật không bao giờ bị đổ

    Con lật đật không bao giờ bị đổ, vậy chúng được thiết kế như thế nào?




    Theo khoa học, muốn cho một vật ổn định, không đổ thì cần phải thỏa mãn hai điều kiện là diện tích đáy của vật đó phải lớn, trọng lượng phải tập trung ở phần đáy.
    Trọng tâm của vật phải thấp. Đối với bất cứ vật thể nào, nếu diện tích đáy của nó càng lớn, trọng tâm càng thấp, thì nó càng vững vàng, ổn định và không dễ bị đổ.
    Con lật đật sở dĩ không đổ là vì toàn bộ thân hình con lật đật đều rất nhẹ chỉ có phần đáy của nó có một vật tương đối nặng - một miếng chì hoặc miếng thép. Vì thế, trọng tâm của nó rất thấp. Mặt khác diện tích đáy của con lật đật vừa to lại vừa tròn nhẵn dễ dao động.
    Độ nghiêng của con lật đật càng lớn, khoảng cách mà điểm tựa cách xa trọng tâm càng lớn, thế năng dao động do trọng lượng sinh ra sẽ theo đó mà tăng lên khiến xu thế khôi phục lại vị trí cũ của nó cũng càng rõ rệt, vì vậy không bao giờ đẩy ngã được con lật đật.
    Giống như con lật đật, những vật thể tĩnh sau khi chịu sự tác động nhỏ có thể tự khôi phục trạng thái cân bằng của vị trí ban đầu, trong vật lý học gọi là cân bằng ổn định.
    Còn các vật thể hình cầu như quả bóng bàn, quả bóng đá, hay bóng chuyền, sau khi chịu ngoại lực, chúng có thể duy trì sự thăng bằng ở bất kỳ vị trí nào. Trạng thái này gọi là thăng bằng ở mọi vị trí.
    Những vật thể có thể thăng bằng ở mọi ví trí có trọng tâm và điểm tựa ở trên cùng một đường thẳng, độ cao của trọng tâm không bao giờ thay đổi, chiếc bút được đặt nằm ngang trên bàn chính là một loại thăng bằng ở mọi vị trí, dù nó có lăn đi đâu thì độ cao trọng tâm cũng không bao giờ thay đổi.
    theo VietQ

    Hãng hàng không Phần Lan Finnair thử nghiệm cân trọng lượng hành khách
    (ANTV) -Cân trọng luợng hành khách là thử nghiệm mới nhất của hãng hàng không Phần Lan Finnair, nhằm phục vụ tốt hơn nhu cầu của hành khách, ngoài ra Finnair sẽ có những điều chỉnh chặng bay, số lượng hành khách phù hợp.

    Với việc cân trọng lượng hành khách, cùng hành lý xách tay, Finnair sẽ có những điều chỉnh chặng bay, số lượng hành khách phù hợp. Theo nghiên cứu, nam hành khách khoang hạng nhất có số cân nặng hơn so với các khoang khác, hoặc hành khách có xu hướng nặng hơn vào mùa Đông vì mặc nhiều quần áo hơn.
    Hiện đã có 180 hành khách tình nguyện cân trọng lượng cơ thể cùng hành lý. Tuy nhiên đại diện Finnair cho biết, phải cần đến 2000 hành khách tham gia, mới có đủ dữ liệu để điều tra chính xác về trọng lượng của các chuyến bay.
    Phát hiện căn phòng bí mật trong lòng đại kim tự tháp Giza
    Các nhà khảo cổ học vừa phát hiện một căn hầm bí ẩn nằm giữa lòng đại kim tự tháp Giza, 1 trong 7 kỳ quan thế giới cổ đại còn tồn tại cho đến ngày nay. Căn phòng bí mật này là căn phòng thứ tư của kim tự tháp.
    Căn hầm được phát hiện có chiều dài 30 m, tương đương một máy bay chở 200 hành khách. Vị trí căn hầm nằm phía trên phòng trưng bày lớn và được kết nối với một hành lang dẫn đến phòng của nữ hoàng và nhà vua nằm ở trung tâm kim tự tháp. Các nhà khoa học đã khám phá ra căn phòng bí mật này bằng cách dùng hình ảnh từ tia X vũ trụ có các hạt hạ nguyên tử siêu nhỏ để chụp xuyên qua đá. Đây được cho là một bước đột phá trong việc áp dụng vật lý hiện đại trong khảo cổ học.
    Trước đây, người ta chỉ phát hiện được 3 căn phòng bên trong kim tự tháp này. Đến nay, người ta đã tìm ra 138 kim tự tháp ở Ai Cập, tất cả đều được xây dựng ở dọc bờ sông Nile và vẫn còn rất nhiều bí ẩn chưa được giải đáp về quần thể kiến trúc này./.


    Trí tuệ nhân tạo của Google bảo chú rùa này là một khẩu súng trường và đó là điều rất đáng quan ngại

    Kienzeratul Spiderum |
    Trí tuệ nhân tạo của Google bảo chú rùa này là một khẩu súng trường và đó là điều rất đáng quan ngại
    Đây hoàn toàn là một chú rùa hoàn chỉnh - nhưng trí thông minh nhân tạo của Google lại không nghĩ như vậy.

    Các nhà khoa học ở trường Đại học MIT, Mỹ đã thành công trong việc khiến trí thông minh nhân tạo của Google nhầm lẫn giữa 1 chú rùa và một khẩu súng trường. Điều này dấy lên lo ngại về tính bảo mật và an ninh của trí tuệ nhân tạo trong tương lai.



    Nếu một vật có đủ các yếu tố từ kích cỡ, hình dạng và đặc điểm đều giống loài rùa thì không có lý do nào có thể bảo đó là một khẩu súng cả. Ấy vậy điều đó lại trở thành sự thật với trường hợp của trí tuệ nhân tạo Google, khiến nhiều người phải băn khoăn không biết lý do vì sao.
    Nhưng đây lại chính là kết quả của một thí nghiệm về khả năng nhận diện vật thể của trí thông minh nhân tạo do Google phát triển, được thực hiện bởi các nhà khoa học Labsix ở Đại học MIT và được đăng trên ấn phẩm khoa học của trường.
    Nhóm các nhà khoa học đã đưa ra một khái niệm có tên gọi là "hình ảnh đối nghịch". Đây là một dạng mô phỏng hình ảnh theo chiều từ dưới lên trên với mục đích "đánh lừa" trí thông minh nhân tạo, khiến chúng tưởng rằng vật thể được mô phỏng khác hoàn toàn với vật mẫu.
    Chẳng hạn, người ta mô phỏng một tấm ảnh chụp một chú mèo nâu và kết quả thật bất ngờ: 99% trí thông minh nhân tạo sẽ cho ra kết quả đó là một bát sa lát bơ kiểu Mexico.
    Để hình ảnh mô phỏng đạt hiệu quả cao nhất, người ta sử dụng thêm hiệu ứng âm thanh hỗ trợ khiến cho những cảm biến môi trường xung quanh của trí thông minh nhân tạo bị rối loạn, trong khi con người bình thường không bị phân tâm bởi điều này.
    Tuy rằng có rất nhiều công trình nghiên cứu chứng minh sự rối loạn này có thể diễn ra trên lý thuyết, ví dụ thực tế lại không thực sự thuyết phục. Hiệu ứng âm thanh kiểu trên hoàn toàn có thể bị qua mặt nếu như ta chỉ cần xoay ngược tấm ảnh, thay đổi mức cân bằng màu sắc của hình hay cắt ghép ảnh một chút.
    Chính vì lý do đó, nhóm các nhà nghiên cứu tại Đại học MIT đã cải tiến phương pháp trên bằng cách, thay vì sử dụng hình ảnh 2 chiều đơn giản, họ sử dụng mô hình bề mặt 3 chiều của chú rùa.
    Kết quả là họa tiết trên lớp mai rùa trở nên kỳ ảo hơn nhưng vẫn đủ để hình dung đó là của một con rùa thật – còn đối với trí thông minh nhân tạo của Google, 90% số đáp án đưa ra lại cho kết quả đó là một khẩu súng trường.

    Video tạm dừng
    Đây là rùa hay súng?
    Nhóm các nhà nghiên cứu cũng thử một ví dụ khác với trái bóng chày 3D và thiết kế sao cho nó trông giống 1 cốc cà phê espresso nhất, tuy vậy hiệu quả lại không như mong đợi.
    Thi thoảng, trí thông minh nhân tạo vẫn cho ra kết quả đó là một quả bóng chày, mặc dù trên thực tế phần lớn những kết quả nhận được lại chính là hình ảnh của cốc espresso.
    Họ chia sẻ: "Công trình nghiên cứu của chúng tôi cho thấy tại sao những hình ảnh đối nghịch đang ngày càng trở thành một vấn đề nghiêm trọng đối với thế giới thực tại".
    Khi mà việc áp dụng trí thông minh nhân tạo trong máy móc ngày càng trở nên phổ biến, việc để xảy ra những sai sót như thế này là điều vô cùng đáng báo động.
    Hiện nay các nhà khoa học đang xem xét tính khả thi của hệ thống giám sát và theo dõi phát hiện vũ khí nguy hiểm ngay từ những hình ảnh máy quay camera CCTV.
    Việc hệ thống nhầm lẫn một chú rùa với 1 khẩu súng có thể tạo nên báo động giả vô hại, nhưng đổi lại nếu một khẩu súng bị hiểu nhầm là một con rùa thì hậu quả sẽ vô cùng lớn.
    Thực tế vẫn có nhiều vấn đề chưa được các nhà khoa học lý giải. Điều quan trọng đó là cách thức "đánh lừa" hệ thống trí thông minh nhân tạo hiện nay chỉ được thực hiện thành công đối với từng hệ thống một, và yêu cầu phải có quyền truy cập vào toàn bộ hệ thống thì mới kích hoạt được.
    Nói cho dễ hiểu thì thí nghiệm trên chỉ có tác dụng với trí tuệ nhân tạo do Google phát triển, chứ không thể hoạt động được với Facebook và Amazon.
    Tuy vậy đã có những người thử phát triển những cuộc tấn công ảo với quy mô và mức độ thấp hơn nhưng có tác dụng với các dạng trí tuệ nhân tạo khác, bằng cách sử dụng những công nghệ có tính ứng dụng cao.
    Phản ứng lại trước kết quả thí nghiệm trên, cả Facebook và Google đều đăng tải những nghiên cứu mới nhất của mình, trong đó nêu rõ họ đang xem xét lại vấn đề này một cách nghiêm túc, từ đó sẽ đưa ra những giải pháp giúp tăng cường tính bảo mật hệ thống của mình.
    theo Trí Thức Trẻ

    Siêu máy tính mạnh nhất thế giới: 9/10 chiếc là của các thành viên APEC!

    LazyLynx |
    Siêu máy tính mạnh nhất thế giới: 9/10 chiếc là của các thành viên APEC!
    Hình minh họa.

    Trung Quốc, Mỹ, Nhật... là ba trong số những thành viên APEC sở hữu những chiếc siêu máy tính hàng đầu thế giới.



    * Nhân dịp hội nghị APEC 2017, chúng tôi xin giới thiệu loạt bài về những kỳ tích về khoa học của một số thành viên APEC.
    Siêu máy tính là hệ thống máy tính có khả năng tính toán cao. Khả năng này được đánh giá dựa trên việc đo số lượng phép tính số thập phân có dấu phẩy động trên một đơn vị thời gian.
    Vào thời điểm hiện nay, siêu máy tính có thể thực hiện hàng trăm ngàn tỉ phép tính trên giây. Hầu hết các siêu máy tính chạy trên hệ điều hành Linux.
    Siêu máy tính trước kia được sử dụng nhiều trong phân tích mã hóa nhưng nay nó được dùng trong nhiều lĩnh vực, từ tính toán cơ học lượng tử, dự báo thời tiết, nghiên cứu khí hậu, đến mô hình hóa phân tử hay mô phỏng các hiện tượng vật lý.
    photo-1
    Dự báo thời tiết bằng siêu máy tính (Ảnh: Phys)
    Những siêu máy tính "khủng" của một số nền kinh tế thành viên APEC
    Vào tháng 6/2017, bảng xếp hạng các siêu máy tính trên thế giới được công bố, trong đó những vị trí top đầu hầu hết là các siêu máy tính của các nền kinh tế thành viên APEC.
    Siêu máy tính Sunway TaihuLight của Trung Quốc hiện đang đứng đầu. Nó được phát triển bởi Trung tâm nghiên cứu quốc gia về công nghệ máy tính song song (NRCPC).
    Hiện nay siêu máy tính này đang được đặt tại Trung tâm siêu máy tính quốc gia Vô Tích, Giang Tô. Với tốc độ lên đến 93 petaflops, nó vượt xa các siêu máy tính khác trên thế giới.
    Siêu máy tính mạnh nhất thế giới: 9/10 chiếc là của các thành viên APEC! - Ảnh 2.
    Siêu máy tính TaihuLight (Ảnh: top500)
    Tại vị trí thứ hai là siêu máy tính Tianhe-2 (Thiên hà 2) được phát triển bởi Đại học công nghệ quốc phòng, Trung Quốc. Hiện nó đang được đặt tại Trung tâm siêu máy tính Quảng Châu.
    Trong 3 năm liên tiếp, Tianhe-2 nằm ở vị trí số một trên bảng xếp hạng cho đến khi bị siêu máy tính TaihuLight chiếm lĩnh vị trị dẫn đầu. Với tốc độ 33,9 petaflops, Tianhe-2 không có đối thủ trực tiếp tại vị trí thứ hai của mình.
    Siêu máy tính mạnh nhất thế giới: 9/10 chiếc là của các thành viên APEC! - Ảnh 3.
    Siêu máy tính Thiên hà 2 (Ảnh: Telegraph)
    Vị trí thứ ba thuộc về một siêu máy tính Titan của Mỹ. Hiện tại, siêu máy tính Titan được đặt tại Phòng thí nghiệm quốc gia Oak Ridge (DOE) thuộc Bộ Năng lượng Mỹ. Titan có tốc độ 17,6 petaflops và không đổi kể từ khi được lắp đặt năm 2012.
    photo-3
    Siêu máy tính Titan (Ảnh: Cray inc)
    Vị trí thứ năm thuộc về siêu máy tính Sequoia, cũng của Mỹ. Siêu máy tính Sequoia được xây dựng bởi IBM theo hệ BlueGene/Q và được đặt tại Phòng thí nghiệm quốc gia Lawrence Livermore. Với tốc độ 17,2 petaflops Sequoia có khả năng tranh chấp vị trí thứ tư của Titan.
    Siêu máy tính mạnh nhất thế giới: 9/10 chiếc là của các thành viên APEC! - Ảnh 5.
    Siêu máy tính Sequoia (Ảnh: wikipedia)
    Siêu máy tính Cori thuộc họ Cray XC40, tốc độ 14 petaflops, đang đứng tại vị trí số sáu. Hiện tại, Cori được sử dụng tại Trung tâm tính toán năng lượng quốc gia (NERSC) Mỹ.
    Siêu máy tính mạnh nhất thế giới: 9/10 chiếc là của các thành viên APEC! - Ảnh 6.
    Siêu máy tính Cori (Ảnh: insidehpc)
    photo-6
    Siêu máy tính Oakforest (Ảnh JCAHFC)
    Nhật Bản đóng góp hai siêu máy tính đó là Oakforest-PACS và Fujitsu's K. Trong đó Oakforest có tốc độ 13,6 petaflops được đặt tại Trung tâm tính toán tốc độ cao nhận vị trí thứ bảy. Vị trí thứ tám thuộc về K computer với 10,5 petaflops được đặt tại Viện khoa học tính toán RIKEN.
    Siêu máy tính mạnh nhất thế giới: 9/10 chiếc là của các thành viên APEC! - Ảnh 8.
    Siêu máy tính K computer (Ảnh: RIKEN)
    Hai vị trí cuối cùng trong top 10 siêu máy tính hàng đầu thế giới tiếp tục thuộc về Mỹ, là siêu máy tính Mira và Trinity. Siêu máy tính Mira có tốc độ 8,6 petaflops thuộc hệ thống IBM BlueGene/Q. Trong khi đó, siêu máy tính Trinity thuộc hệ Cray XC40 có tốc độ 8,1 petaflops.
    photo-8
    Siêu máy tính Mira (Ảnh: ANL)
    Ngoài nhóm 10 siêu máy tính trên, các thành viên APEC là Mỹ, Trung Quốc và Nhật còn đóng góp rất nhiều siêu máy tính khác tại các vị trí thấp hơn. Trong nhóm dưới, một số thành viên APEC khác cũng có các hệ thống siêu máy tính.
    photo-9
    Lắp dây cho siêu máy tính Trinity (Ảnh: LANL)
    Hàn Quốc với siêu máy tính Nuri có tốc độ 2,3 petaflops xếp hạng 53 toàn cầu. Nga cũng có một siêu máy tính tại vị trí 59 là Lomonosov2 với tốc độ 2,1 petaflops. Trong khi đó, tại vị trí 70 là siêu máy tính Raijin với tốc độ 1,67 petaflops của Australia.
    Tại vị trí 86 là Canada với siêu máy tính Cedar có tốc độ 1,33 petaflops. New Zealand với siêu máy tính Apollo 6000 đứng tại vị trí 366 có tốc độ 0,55 petaflops.

    Nguồn: Top500

    Không có nhận xét nào:

    Đăng nhận xét