Đăng ngày Thứ tư, 28 Tháng 12 2016 09:39
*
Khi cho phép khủng bố giam con tin trên đất nước mình, Tổng thống Uganda
hẳn không ngờ quân đội Israel lại có thể thực hiện được chiến dịch táo
bạo và kinh điển đến như vậy.
Sáng sớm ngày 4/7/1976, gần 200 lính đặc nhiệm của Israel bất ngờ tập
kích vào sân bay Entebbe (Uganda), vô hiệu hóa không tặc, giải cứu toàn
bộ con tin.
Chiến dịch này đã thực hiện thành công một kế hoạch mạo hiểm, gây tiếng vang lớn trên trường quốc tế.
* *
*
Lúc hơn 8 giờ ngày 27/6/1976, chiếc Airbus chuyến bay số 139 của hãng
hàng không Pháp chở 245 hành khách cất cánh từ sân bay Almza (Hy Lạp) bị
hai tên không tặc, 1 nam 1 nữ đe dọa bay về hướng Nam Phi, máy bay hạ
cánh tiếp dầu tại sân bay Benghazi (Lybia). Sau đó nó tiếp tục cất cánh,
và địa điểm phía trước của chiếc Airbus là: Sân bay Entebbe, Uganda.
Trong lúc đó, ở dinh thủ tướng Israel, thủ tướng Yitzhak Rabin vừa bước
vào văn phòng, Bộ trưởng Bộ Vận tải Jacobi đưa tận tay Thủ tướng Rabin
một bức điện khẩn.
Bức điện viết: “Lúc 8 giờ 50 phút sáng hôm nay, một chiếc Airbus của
hãng hàng không Pháp chuyến bay số 139 bị bắt cóc khi bay từ sân bay
Almaza (Hy Lạp) đến Paris, hiện chưa có thông tin cụ thể”.
3 giờ ngày 28/6/1976, chiếc máy bay chuyến 139 hạ cánh trong màn đêm
xuống sân bay Entebbe tại thủ đô Kampala của Uganda, miền Trung Châu
Phi.
Vào lúc hơn 7 giờ sang cùng ngày, Bộ trưởng Bộ quốc phòng Israel Simon
Peres vừa từ sân bay quay về văn phòng nhận được tin tình báo chiếc máy
bay bị bắt cóc đã hạ cánh xuống sân bay Entebbe tại Kampala của Uganda.
Trong văn phòng rực sáng ánh đèn của bộ quốc phòng, bản đồ và các tấm
ảnh chụp được trải rộng trước mặt tổng tham mưa trưởng Gor và các phụ
tá, họ đang nghiên cứu kế hoạch sử dụng lính đặc nhiệm tấn công giải cứu
con tin.
Hàng loạt vấn đề hóc búa cần tìm lời giải, đường bay ngắn nhất cũng là
3.652km, nếu không có điểm đỗ máy bay chiến đấu không thể quay về, đường
bay của máy bay phải qua đều là những nước thù địch, nhóm khủng bố lại
được chính quyền sở tại hậu thuẫn,…
Trong quá trình này, các kênh thông tin của Israel được phát huy tối đa,
gồm kênh ngoại giao lẫn tình báo. Qua các kênh này, người Israel biết
rằng sẽ không thể nào đàm phán với lực lượng khủng bố thả con tin, vì
lập trường của họ là không nhân nhượng và những tên khủng bố cũng vậy.
Dù vậy, Israel quyết định đàm phán để kéo dài thời gian, chuẩn bị cho
một cuộc giải cứu có 1 không 2.
Các sĩ quan Israel tính toán, nếu sử dụng lực lượng không quân, các
máy bay chiến đấu bắt buộc phải vòng tránh các nước Arab và các nước
châu Phi, tránh tầm kiểm soát của hệ thống radar cảnh giới của Somali do
Liên Xô chế tạo.
Ngoài ra còn cần tính đến cự ly bay của máy bay chiến đấu, bắt buộc phải
có căn cứ tiếp dầu. Phương án dự phòng là sử dụng trực thăng đổ bộ ban
đêm hoặc cho lính dù đổ bộ đường không, nhưng phương án này bị loại trừ
do tốc độ tác chiến chậm, thiếu tính bất ngờ.
Cuối cùng giải pháp sử dụng máy bay vận tải C-130 bất ngờ hạ cánh tập kích đã được chọn.
Để nâng cao khả năng thành công của chiến dịch, sau khi thu thập đầy đủ
các thông tin về sân bay Entebbe như tình trạng đường băng, radar cảnh
giới, pháo phòng không, lực lượng bố phòng của quân Uganda tại sân bay,
sơ đồ nơi giam giữ con tin…, đặc nhiệm Israel đã tiến hành diễn tập đổ
bộ.
Sau khi cân nhắc kĩ lưỡng, dự kiến thời gian tập kích kéo dài trong 55
phút, dự kiến trong tình huống xấu nhất số người thương vong, gồm cả con
tin và lính đặc nhiệm khoảng 30-35 người.
Thời gian tiến hành tập kích cần chọn đúng thời điểm không có máy bay chở khách nào cất hạ cánh tại Entebbe.
Thông tin cho biết từ 12 giờ ngày thứ bảy đến 2h30 ngày hôm sau sẽ không
có máy bay hạ cánh, và quyết định được đưa ra là lực lượng tham chiến
sẽ rút khỏi sân bay trước 2h30.
Tổng chỉ huy là tư lệnh không quân Pered đi trên chiếc Boeing-707 bay
đến khu vực hồ Victoria gần ngoại ô thủ đô Kampala, từ vị trí này ông
điều hành toàn bộ chiến dịch.
Chuẩn tướng Danfi Melon đi trên chiếc C-130 số 1, chỉ huy lực lượng tập
kích, trung tá Jonathan Nentayahu (anh trai thủ tướng Israel Benjamin
Nentayahu) chỉ huy giải cứu con tin.
Bốn chiếc C-130 đã nằm chờ lệnh trên đường băng. Các khí tài trang bị
như xe jeep gắn súng máy, xe thiết giáp, tên lửa chống tăng……Tất cả đều
được đưa lên máy bay.
Tấm bản đồ sân bay Entebbe được trải rộng trước mắt các thành viên lực
lượng đặc nhiệm, trung tá J. Nentayahu lấy tòa nhà của phòng đợi cũ của
sân bay làm trung tâm trình bày kĩ về tình trạng sân bay.
Tiếp đó lực lượng đặc nhiệm được cung cấp các bức ảnh chụp bọn khủng bố.
Ông Nentayahu nhấn mạnh: “Thành công hay không sẽ được quyết định trong
vài giây, phải cố gắng hết sức, khi tiếp cận vị trí con tin bị giam
giữ, tiêu diệt bọn khủng bố, không để chúng có cơ hội bắn lại dù chỉ một
phát súng”.
Ông không biết rằng, trận đánh này sẽ là trận đánh vinh quang nhất cuộc
đời ông, và cũng là trận đánh cuối cùng của người anh trai thủ tướng
Israel sau này.
Tổng cộng 4 chiếc C-130 tham chiến, 1 chiếc C-130 dự bị, 1 chiếc C-130
làm nhiệm vụ chuyển tiếp liên lạc giữa lực lượng tập kích và Tel Aviv, 1
máy bay tiếp dầu, 8 chiến đấu cơ F-4E bảo vệ, 2 chiếc Boeing-707 chỉ
huy và cứu thương. Và các nhân vật chính, 280 lính đặc nhiệm chủ yếu lấy
từ lữ đoàn Golan.
Lúc 3h30 phút chiều ngày 3 tháng 7 năm 1976, những chiếc máy bay C-130 này đã cất cánh, nhằm thẳng hướng thủ đô Kampala, Uganda.
Lúc 15h10 ngày 3/7/1976, trước thời gian nội các Israel biểu quyết
khoảng 20 phút lực lượng tập kích đã xuất phát trên đường bay sang
Uganda. Họ nhận được mệnh lệnh là nếu các thành viên nội các không nhất
trí với kế hoạch sử dụng vũ lực thì tất cả sẽ quay về.
Cuộc họp nội các kết thúc với mệnh lệnh “xuất kích” đã được ban ra, lúc
này thì những chiếc C-130 đã vượt qua phía Nam bán đảo Sinai.
Cả 4 chiếc C-130 đều mang biểu tượng của máy bay dân dụng, bay theo
đường bay dành cho máy bay dân dụng. Ra khỏi không phận Israel bay sang
vùng trời biển Đỏ, biên đội hạ thấp độ cao, để tránh bị các tàu trinh
sát Arab phát hiện, biên đội khi thì bay sát mặt biển, khi thì bay thẳng
vào các dòng khí lưu.
Chiếc Boeing-707 số 1, trên đó có Tư lệnh không quân Pered, đã được tiếp
dầu và cất cánh từ Nairobi (Kenya) và đã có mặt trên vùng trời hồ
Victoria phía Nam của Entebbe. Chiếc máy bay này sử dụng radar bám sát
di chuyển của lực lượng tập kích, duy trì liên lạc với Bộ Tổng tham mưu
tại Tel Aviv.
Sau 7 giờ bay liên tục, lực lượng tập kích theo đúng kế hoạch lúc 22h40
đã đến vùng trời trên hồ Victoria, trước mặt họ là sân bay Entebbe. Chỉ
một lát sau, 4 chiếc máy bay chia làm 2 nhóm bắt đầu hạ cánh, chiếc số 1
và số 2 hạ cánh xuống đường băng cũ, chiếc số 3 và 4 hạ cánh xuống
đường băng mới.
Máy bay cố gắng giảm bớt tiếng ồn của động cơ và bắt đầu lướt trên đường
băng. Sau chiếc máy bay số 1, chiếc số 2 cũng tiếp đất sau đó nó dừng
lại ở vị tri sẵn sàng cất cánh. Chiếc số 1 dừng lại trước bãi đỗ đối
diện phòng chờ cũ của sân bay. Sân bay vẫn lặng như tờ, lính gác vẫn
chưa biết chuyện gì đang xảy ra.
Cầu thang đuôi máy bay được hạ xuống, một chiếc Mercedes màu đen lăn
bánh ra khỏi máy bay. Chiếc Mercedes này được sử dụng để làm binh lính
Uganda tưởng đây là chiếc xe của Tổng thống Uganda cùng đoàn tùy tùng.
Nhưng họ đã lầm, tổng thống Amin đã đổi chiếc Mercedes màu trắng mới
thay cho chiếc màu đen, còn những binh sĩ Uganda thì tinh ý hơn, lính
cảnh vệ Uganda ra hiệu cho chiếc xe dừng lại, sự mẫn cán này đã hại họ,
một loạt đạn giảm thanh đã giết chết tại chỗ 1 lính Uganda, người lính
còn lại kịp phát hiện ra sự việc thì loạt đạn súng trường của Israel đã
hạ gục anh ta. Những loạt đạn này cũng đã báo động cả sân bay, trận
chiến bắt đầu.
Đặc nhiệm Israel phát lệnh tấn công, đài chỉ huy sân bay cũng phát hiện
những kẻ lạ mặt, liền tắt điện sân bay, cả sân bay chìm trong bóng tối.
Chiếc C-130 cuối cùng thực hiện đúng yêu cầu khi tập luyện, trong bóng
tối đã hạ cánh xuống đường băng mới. Tên khủng bố người Đức đứng canh
ngoài phòng chờ cũ của sân bay, chưa kịp định thần thì lính đặc nhiệm đã
ập vào, hắn định nâng súng lên thì nhận một loạt đạn gục xuống.
Lính đặc nhiệm vừa hét to bằng tiếng Hebrew và tiếng Anh : “Nằm xuống!
Nằm xuống! Chúng tôi là Quân đội Israel” vừa xông vào tòa nhà sân bay.
Trong phòng lớn 2 tên khủng bố bắn trả điên cuồng nhưng rồi cũng bị hạ
gục bởi cơn mưa đạn của lính Israel.
Đáng tiếc, 1 phụ nữ 56 tuổi người Israel và 1 thanh niên 19 tuổi thiệt
mạng vì đạn lạc. Trận đọ súng trong phòng lớn sân bay diễn ra vỏn vẹn 1
phút 54 giây. Trung tá Nentayahu và binh sĩ leo lên tầng 2 tiêu diệt
thêm 2 tên khủng bố nữa, ngoài ra 1 tên trốn ở phía Bắc phòng lớn cũng
bị phát hiện và bắn hạ. Như vậy số tên khủng bố bị tiêu diệt là 7 tên
trong 10 tên dự đoán. Có nguồn tin nói rằng 3 tên còn lại đã trốn thoát
hoặc bị bắt về Israel.
Lúc này, binh sĩ Uganda bảo vệ sân bay cũng bắt đầu phản kích, lính
Israel sử dụng tên lửa chống tăng và súng máy hạng nặng bắn trả, đội đặc
nhiệm trang bị xe thiết giáp và xe gắn súng cối, chặn tại cửa sân bay
đánh chặn lực lượng Uganda từ Kampala kéo tới, trung tá Nentayahu bị
trúng đạn hy sinh.
Một đơn vị đặc nhiệm khác, trong lúc đó đã đặt thuốc nổ phá hủy đài
radar và các máy bay chiến đấu Mig-21 đề phòng Không quân Uganda truy
kích.
Sau khi trận chiến bắt đầu được 53 phút, chiếc máy bay số 2 chở con tin
bắt đầu cất cánh, sau đó là các chiếc số 3, số 4. Chiếc máy bay số 1 cất
cánh sau cùng. Tất cả diễn biến được thực hiện gần như đúng kế hoạch,
con tin được giải thoát trong vòng 53 phút, sớm hơn 2 phút so với dự
định.
Cả 4 chiếc C-130 đều còn nguyên vẹn trở về, trong số 10 con tin có 3
người chết, 1 người mất tích, lực lượng giải cứu chỉ có 1 người hy sinh,
chính là trung tá Jonathan Nentayahu.
Chiếc dịch giải cứu con tin tại sân bay Entebbe đã kết thúc thành công,
lính đặc nhiệm Israel, theo như lời khen ngợi của chính Tổng thống
Uganda, quả thật là những chiến binh ưu tú trong một cuộc tấn công hoàn
hảo.
Chính phủ Israel để tưởng nhớ chiến công của trung tá Nentayahu, đã đặt tên cho chiến dịch này là “Chiến dịch Jonathan”.
Những chiến dịch giải cứu con tin nổi tiếng thế giới
Khôn khéo và dứt khoát là những bí quyết dẫn tới thành công của những vụ giải cứu con tin hiểm hóc nổi tiếng trên thế giới.
Israel giải cứu 103 con tin bị không tặc bắt cóc
Nhà kho ở Uganda nơi những kẻ bắt cóc giam giữ con tin.
Ngày
27/6/1976, chuyến bay 139 của hãng hàng không Air France, một chiếc
Airbus A300, cất cánh từ Tel Aviv, Israel hướng tới Paris. Nhưng ngay
sau lúc cất cánh, chiếc máy bay đã bị không tặc là hai người Palestine
thuộc Mặt trận Nhân dân Giải phóng Palestine và hai người Đức thuộc Các
chi bộ Cách mạng Wilfried Böse và Brigitte Kuhlmann khống chế.
Những kẻ không tặc yêu cầu máy bay chuyển hướng tới
Benghazi, Libya và ở đó trong 7 giờ để nạp nhiên liệu. Một phụ nữ đã
được trả tự do tại đây khi cô có dấu hiệu sắp bị sẩy thai. 15h15 cùng
ngày, Airbus A300 bị buộc cất cánh lần nữa hướng tới sân bay Entebbe ở
Uganda.
Tại Entebbe, bốn kẻ không tặc được tăng cường thêm ít
nhất bốn tên khác, với sự hỗ trợ của các lực lượng ủng hộ người
Palestine của Tổng thống Uganda, Idi Amin. Chúng yêu cầu một cuộc thương
lượng ngoài sức tưởng tượng là trao trả tự do cho 40 người Palestine
đang bị giam giữ tại Israel và 13 người khác đang bị bỏ tù tại Kenya,
Pháp, Thuỵ Sĩ và Tây Đức. Chúng đe doạ nếu các yêu cầu này không được
thoả mãn, chúng sẽ bắt đầu giết hại con tin vào ngày 1/7/1976.
Việc giải cứu con tin bị đặt vào tình huống vô cùng
khó khăn khi các quốc gia châu Phi trên đường từ Israel tới Uganda thì
Israel đều không thể trông chờ vào sự giúp đỡ từ phía Chính phủ của họ.
Khó khăn thứ hai là nhóm khủng bố có tai mắt ở tất cả các sân bay trên
tuyến đường trên.
Vào hạn chót mùng 1/7, Chính phủ Israel một
mặt đề xuất đàm phán với những kẻ không tặc kéo dài thời hạn tới ngày
4/7, mặt khác cho triển khai một chiến dịch giải cứu bí mật mang tên
Chiến dịch Entebbe (còn được gọi là Chiến dịch Yonatan).
Sau
nhiều ngày thu thập thông tin tình báo và lên kế hoạch, một đội bay chở
lính đặc nhiệm đã được huy động gồm 4 chiếc máy bay vận tải C-130
Hercules của Không quân Israel bí mật bay tới sân bay Entebbe mà không
có sự trợ giúp của không lưu mặt đất sân bay này và vượt qua cả radar
theo dõi của Ai Cập, Sudan, Ả Rập Saudi với 35 lính đặc nhiệm và một đội
hỗ trợ mặt đất xấp xỉ 100 người. Chiến dịch nằm dưới sự chỉ huy của
Thiếu tướng Yekutiel Adam, trên chiếc Boeing bay trên sân bay Entebbe
trong suốt thời gian diễn ra chiến dịch.
Toàn bộ chiến dịch chỉ diễn ra trong vòng 53 phút
trong đó thời gian tấn công chỉ kéo dài 30 phút. Khi tiến vào khu vực
giam giữ con tin, một người lính đặc nhiệm Israel hét lên bằng tiếng Do
Thái “Nằm xuống! Nằm xuống! Chúng tôi là lính Israel”. Theo hiệu lệnh,
tất cả các con tin đều nằm xuống đất, trong khi những kẻ khủng bố vẫn
đứng im và trở thành mục tiêu của những người giải cứu. Toàn bộ cuộc đọ
súng chỉ diễn ra trong 45 giây.
Kết quả của hành động tấn công
táo bạo trên đã tiêu diệt toàn bộ không tặc và chỉ có 3 trong số 105
con tin thiệt mạng, 1 lính Israel thiệt mạng cùng khoảng 5 người khác bị
thương.
Tuy nhiên có thông tin cho hay, Idi Amin, lãnh đạo
Uganda ở thời điểm đó đã bị bẽ mặt bởi cuộc đột kích bất ngờ. Ông tin
rằng Kenya đã hợp tác với Israel trong việc lập kế hoạch đột kích và
hàng trăm người Kenya sống tại Uganda đã bị thảm sát ngay sau đó.
Lính đặc nhiệm Pháp giải cứu con tin trong 10 phút
Ngày
24/12/1994, một chiếc máy bay của hãng Air France tại sân bay Houari
Boumedienne của Algieria bị một nhóm khủng bố vũ trang đột ngột tấn công
và bắt 265 hành khách cùng 12 thành viên phi hành đoàn làm con tin.
Những
kẻ khủng bố là những người Hồi giáo cực đoan gồm 4 thanh niên trẻ tuổi
thực hiện vụ bắt cóc nhằm yêu cầu trả tự do cho hai nhà lãnh đạo của họ
đang ở trong tù.
Tới ngày 26/12, chiếc máy bay bị bắt cóc đã
được hướng dẫn tới sân bay ở Marseille, Pháp. Những kẻ bắt cóc từ chối
trao trả các con tin trừ phi yêu cầu của chúng được đáp ứng khiến cảnh
sát quyết định dùng vũ lực để giải cứu.
Khoảng 17h ngày 26/12,
các không tặc từ buồng lái bắt đầu bắn súng vào tháp kiểm soát sân bay
để gây áp lực. 15 phút sau, hơn 50 cảnh sát đặc nhiệm thuộc Lực lượng
đặc nhiệm của Pháp (GIGN) nhanh chóng được triển khai chia thành các
nhóm áp sát phần đầu, giữa và đuôi máy bay thực hiện một cuộc giải cứu.
Một
nhóm cố gắng mở cửa khẩn cấp để cho thang bộ trượt xuống trong khi một
nhóm cảnh sát khác tiến vào khu phòng lái khống chế các tay súng và giải
phóng con tin. Tất cả quá trình giải cứu chỉ diễn ra trong vòng 10
phút.
Sau 54 giờ bọn cướp khống chế máy bay, tất cả các con tin
vẫn còn sống và chỉ có một vài người bị chấn thương nhẹ. 4 kẻ khủng bố
đã bị tiêu diệt. Tên tuổi của GIGN kể từ đó được nhắc tới gắn liền với
sự kiện trên. Hiện nay, GIGN đang hỗ trợ cho các nước khác trên thế giới
trong việc đào tạo và huấn luyện các lực lượng chống khủng bố chuyên
nghiệp và lực lượng đặc biệt của Hàn Quốc (Korean Special Force) là một
ví dụ điển hình.
Đào hầm dưới Đại sứ quán giải phóng các chính trị gia
Đêm
18/12/1996, Đại sứ quán Nhật Bản tại Peru đang tổ chức lễ kỷ niệm, đột
nhiên một nhóm vũ trang chuyên nghiệp người Peru xuất hiện. 400 chính
trị gia, nhà ngoài giao và những người khác đã bị bắt cóc làm con tin.
Những kẻ bắt cóc tự xưng là người thuộc phong trào Cách mạng Tupac
Amaru.
Hai bên bế tắc trong nhiều tháng vẫn không thể đàm phán
thành công vụ trao trả con tin. Tổng thống Peru Alberto Fujimori lúc
bấy giờ quyết định kéo dài thương lượng để lấy thời gian ngày đêm đào
một hầm quân sự bí mật vào tận sào huyệt của những kẻ bắt cóc.
Sau
127 ngày khủng hoảng kéo dài, vào lúc 15h27 theo giờ địa phương, một
tiếng nổ lớn vang lên và từ đường hầm dưới Đại sứ quán, một nhóm biệt
kích xuất hiện, chỉ 10 phút, tất cả các kẻ khủng bố đã thiệt mạng mà
không có một con tin nào bị thương vong.
Nga giải cứu chóng vánh máy bay bị cướp tại Moscow
Ngày
28/7/2010, Nga thực hiện thành công chiến dịch giải thoát máy bay nhanh
nhất trong lịch sử hàng không dân dụng nước này khi giải thoát 105 hành
khách đồng thời bắt giữ kẻ cướp máy bay chỉ trong vòng 2 giờ kể từ thời
điểm máy bay bị tấn công.
Âm mưu không tặc bất
thành xảy ra tại sân bay Domodedovo của Moscow. Chuyến bay từ Mineralnye
Vody ở Caucasus đến Moscow bị một người đàn ông khống chế. Kẻ bắt cóc
đặt điều kiện thả con tin là được nói chuyện qua điện thoại với Thủ
tướng Nga Vladimir Putin.
Lực lượng đặc nhiệm cải trang thành các bác sĩ để lên máy bay và giải thoát an toàn các hành khách.
Người
phát ngôn sân bay Domodedovo xác nhận đây là chiến dịch giải thoát máy
bay nhanh nhất trong lịch sử hàng không dân dụng Nga, nhờ sự phối hợp
hiệu quả giữa Bộ Nội vụ và Cơ quan An ninh Liên bang.
Kẻ bắt cóc
được nhận dạng là Magomet Bakyev, không mang theo chất nổ hay vũ khí
lên máy bay. Bakyev là một người gốc Ingushetia, đòi gặp Thủ tướng Putin
để thảo luận tình hình ở khu vực thuộc Nga này.
Theo Bee
Căng thẳng cuộc giải cứu con tin người Do Thái - Kỳ 1: Vũ khí khủng bố lên máy bay chở khách
Thứ Sáu, 23/11/2012 22:59
Lợi dụng việc kiểm soát lơ là của
nhân viên an ninh tại sân bay Aten (Hy Lạp), bốn kẻ khủng bố đã lên máy
bay trót lọt. Mục tiêu của bọn chúng là khống chế những hành khách
người Ixraen và Do thái làm con tin để đổi lấy 53 tên khủng bố đang bị
giam giữ tại Ixraen, CHLB Đức, Pháp, Thụy Sĩ… Một cuộc đấu trí và đấu
súng đầy căng thẳng đã diễn ra từ đây…
Kỳ 1: Vũ khí khủng bố lên máy bay chở khách
Chuyến bay số 139 của hãng hàng không Pháp khởi
hành từ Ten Avíp đi Pari vào buổi sáng chủ nhật, ngày 27/6/1976 với một
điểm dừng giữa chặng bay ở Aten. An ninh ở sân bay Aten vốn có tiếng là
lỏng lẻo. Không có nhân viên an ninh nào sử dụng máy dò kim loại và
những người làm nhiệm vụ kiểm tra hành lý bằng máy X quang lại thường
không quan sát kỹ màn hình.
Quang cảnh sân bay quốc tế Entebbe.
Bốn hành khách đến từ một chuyến bay chuyển tiếp từ
Bahrain - một người đàn ông, một phụ nữ quốc tịch Đức và hai người
Palextin - không mấy khó khăn, đã lên được máy bay cùng với những khẩu
súng ngắn và lựu đạn được cất giấu kỹ lưỡng trong người và những vali
hành lý. Chiếc Airbus 300 rời Aten lúc 12 giờ 20 chiều. Và những hành
khách trên chuyến bay không hề biết rằng, tính mạng của họ đã rơi vào
tay những kẻ khủng bố.
Sau khi cất cánh được bảy phút, người đàn ông Đức
tiến về phía khoang lái của cơ trưởng, trong khi đồng bọn của hắn bắt
đầu khống chế khoang hành khách. Chúng tuyên bố cướp máy bay và buộc cơ
trưởng Michel Bacos chuyển hướng máy bay về phía nam.
Cơ trưởng Michel Bacos và một kẻ khủng bố.
Việc mất liên lạc và chiếc máy bay thay đổi lịch
trình bay đã báo hiệu cho chính quyền Ixraen biết rằng chiếc máy bay,
với phần đa là hành khách Ixraen và người Do thái, đã bị cướp. Máy bay
chuyển hướng đến Benghazi (Libi) để tiếp nhiên liệu và tiếp tục cất cánh
lúc 9 giờ 30 phút tối. Một nữ hành khách giả vờ cần phải cấp cứu khẩn
cấp và van xin bọn khủng bố để được xuống máy bay ở Benghazi nên thoát
nạn.
Chiếc Airbus hạ cánh xuống sân bay Entebbe
(Uganđa) vào lúc 3 giờ 15 phút sáng thứ hai. Trên máy bay lúc này, ngoài
bốn tên không tặc còn có 243 hành khách và 12 thành viên phi hành đoàn.
Sau đó có thêm 6 tên khủng bố nữa, vốn hoạt động ở thủ đô Môgađixu của
Xômali, tham gia vào kế hoạch cướp máy bay này. Chúng mang thêm các vũ
khí khác bao gồm cả súng tiểu liên AK-47 để khống chế con tin.
Lúc nửa buổi ngày thứ hai, các con tin được
chuyển từ máy bay đến một nhà ga cũ kỹ đổ nát mà người ta sử dụng làm
nhà kho kể từ khi nhà ga và đường băng mới được xây dựng vào đầu những
năm 1970. Lúc này, có thêm rất nhiều binh lính Uganđa với súng ống lăm
lăm canh gác các con tin. Người Ixraen sớm nhận thấy rằng, Tổng thống
Uganđa, Idi Amin, không chỉ ủng hộ mà còn tích cực tham gia chiến dịch
cướp máy bay này của những tên không tặc. Một nhóm khủng bố mới được
điều đến canh giữ con tin để những tên không tặc nghỉ ngơi sau một
“chiến dịch” được coi là thành công với bọn chúng.
Cho đến tận 3 giờ chiều thứ ba, những tên không
tặc mới đưa ra yêu sách thông qua Đài phát thanh Uganđa. Theo đó, nếu 53
phần tử khủng bố - 40 tên trong số này khi đó đang bị Ixraen giam giữ
và những tên khác bị giam ở CHLB Đức, Kênia, Pháp và Thụy Sĩ - không
được thả tự do trước 2 giờ chiều thứ ba (giờ Ixraen), tất cả các con tin
sẽ bị xử tử, không trừ một ai.
Ixraen đã từng đối mặt với các vụ bắt cóc con tin
trước đây, và nước này thường giải cứu con tin thông qua hành động quân
sự, thay vì nhượng bộ các phần tử khủng bố. Tuy nhiên, cũng có vài lần
bọn khủng bố đạt được những gì chúng yêu cầu. Trong vụ cướp một máy bay
dân dụng của hãng hàng không El Al năm 1968, Ixraen đã thả 15 tên khủng
bố để đổi lấy các con tin. Trong một lần khác, họ phải thả 50 tên khủng
bố để đổi lấy hai phi công người Ixraen lái một máy bay dân dụng của
hãng hàng không TWA cất cánh từ thủ đô Đamát của Xyri.
Trong khi đó, kết quả của các hành động quân sự
nhằm giải cứu con tin cũng rất khác nhau. Năm 1972, bọn khủng bố cướp
một máy bay dân dụng của hãng hàng không Sabena khi máy bay này hạ cánh
xuống Ten Avíp, và yêu cầu thả 317 “chiến binh tự do”. Lính Ixraen cải
trang thành nhân viên kỹ thuật tấn công giết chết hai tên không tặc và
bắn bị thương tên thứ ba trong một cuộc đọ súng diễn ra vẻn vẹn chỉ
trong 90 giây. Tất cả 101 con tin được giải thoát ngoại trừ một phụ nữ
do quá hoảng loạn nên đã nhảy lên và bị bắn chết.
Trong một vụ khủng bố khác vào năm 1974, cuộc
giải cứu 88 con tin, chủ yếu là trẻ em, bị các phần tử khủng bố người
Palextin giam giữ tại một trường học ở thành phố Ma’alot của Ixraen lại
là một thảm hoạ. Tất cả các phần tử khủng bố đều bị lực lượng biệt kích
Ixraen tiêu diệt, nhưng 22 trẻ em cùng với 56 người khác đã bị thương.
Trong khi đó ở Entebbe, những con tin bị dồn vào
một không gian chật hẹp ở nhà ga cũ vốn đã xuống cấp nghiêm trọng. Tổng
thống Idi Amin đến đó bằng máy bay trực thăng. Ông ta nói với các con
tin rằng, cuộc khủng hoảng này là lỗi của Ixraen vì đã không chấp thuận
yêu sách của những tên không tặc. Amin lên làm Tổng thống Uganđa sau một
cuộc đảo chính diễn ra năm 1971. Vẻ bề ngoài của ông ta khiến những ai
từng gặp liên tưởng đó là một anh hề khệnh khạng. Bộ quân phục mà ông ta
mang trên mình được gắn đủ mọi loại huân huy chương mà Amin tự phong
cho mình. Nhưng thực tế, Amin không đơn giản như vẻ bề ngoài, mà là một
con người rất nguy hiểm. Đã có hàng chục nghìn người bị giết trong các
vụ thanh trừng và đàn áp do ông ta chỉ đạo. Những người Ixraen từng làm
công tác huấn luyện cho các lực lượng vũ trang Uganđa trong khoảng thời
gian từ năm 1963 đến 1972 biết rất rõ về ông ta. Amin tuyệt giao với
người Ixraen khi họ từ chối giúp ông ta tấn công Tandania và Kênia.
Đình Vũ (tổng hợp)
Căng thẳng cuộc giải cứu con tin người Do Thái - Kỳ 2: Phương án cứu mạng
Thứ Hai, 26/11/2012 10:08
Với vụ không tặc này, khi nhóm
khủng bố đưa ra các yêu sách của chúng, nội các Ixraen phải chịu rất
nhiều áp lực từ phía các gia đình có người thân bị bắt làm con tin. Họ
muốn Ixraen ngay lập tức thả những tên khủng bố ra để đổi lấy tính mạng
của người thân. Tuy nhiên, chính quyền Ixraen vẫn chưa quyết định chọn
giải pháp nào - tiến hành giải cứu bằng chiến dịch quân sự hay chấp nhận
yêu sách của bọn khủng bố - trong khi thời gian cho họ suy nghĩ, đắn đo
không còn nhiều.
Chiếc C-130 chở đội đặc nhiệm đầu tiên hạ cánh xuống sân bay Entebbe.
Sau khi đưa ra yêu sách cho Ixraen, những kẻ khủng bố
bắt đầu thu hộ chiếu và các giấy tờ của các con tin. Chúng chia hành
khách làm hai nhóm, một nhóm hành khách người Ixraen, Do Thái và một
nhóm hành khách mang các quốc tịch khác. Chiều thứ tư, ngày 30/6/1976,
bọn chúng thả 47 con tin, chủ yếu là người Pháp. Cơ trưởng Bacos từ chối
được trả tự do chừng nào mà bất kỳ hành khách nào trên chuyến bay của
ông vẫn còn bị giam giữ. Trước hành động này của ông, các thành viên
khác của phi hành đoàn cũng có động thái tương tự. Đêm hôm đó, các đặc
vụ Ixraen đến gặp các con tin mới trở về Pháp và thu thập thông tin về
tình hình ở Entebbe.
Thêm 101 con tin nữa được trả tự do vào sáng thứ năm.
Số con tin còn lại chỉ là 95 hành khách Ixraen và người theo đạo Do
Thái cùng các thành viên phi hành đoàn.
Ảnh chụp từ trên không quang cảnh thành phố Entebbe và sân bay quốc tế Entebbe.
Giải pháp thực hiện chiến dịch giải cứu bằng quân sự
sau đó đã được Ixraen tính đến. Các lực lượng quân đội Ixraen có thể
tiến hành một cuộc giải cứu thành công trong trường hợp họ hạ cánh và
bất ngờ chiếm được nhà ga cũ. Lực lượng giải cứu cũng có thể đối mặt với
nguy cơ bị thiệt hại nặng nề nếu họ bị phát hiện trước khi đến được nhà
ga. Khi đó, các con tin sẽ khó có thể được an toàn tính mạng.
Thủ tướng Yitzhak Rabin, người đã từng nắm giữ
chức vụ Tham mưu trưởng không quân Ixraen trong cuộc chiến tranh sáu
ngày năm 1967, không muốn cho phép tiến hành một chiến dịch quân sự để
giải cứu con tin. Tham mưu trưởng của ông, Trung tướng Mordechai Gur,
cũng có quan điểm tương tự. Người chủ trương ủng hộ biện pháp quân sự là
Bộ trưởng Quốc phòng Shimon Peres. Ông không phải là quân nhân nhưng
leo lên được vị trí này sau khi đã trải qua các nấc thang quyền lực
trong chính phủ. Thiếu tướng Benny Peled, Tư lệnh lượng không quân
Ixraen, nhất trí với Peres về hành động quân sự.
Bản đồ kế hoạch giải cứu con tin.
Khi các kế hoạch giải cứu vẫn đang được nội các
Ixraen tiếp tục cân nhắc, các lực lượng vũ trang đề xuất một vài sáng
kiến, bao gồm cả việc nhảy dù xuống hồ Victoria, ngay sát với sân bay
Entebbe và lực lượng đột kích sẽ lên bờ bằng xuồng cao su. Tất nhiên,
không quân Ixraen sẽ là lực lượng không thể thiếu trong chiến dịch. Các
máy bay C-130 Hercules đang được sử dụng trong quân đội Ixraen có thể
bay đến Entebbe mà không có bất kỳ khó khăn nào. Khi Ixraen đã duy trì
được sự hiện diện của số lượng lớn binh sĩ ở Uganđa, không quân nước này
sẽ sử dụng các máy bay C-130 để tiếp tế.
Ngoài việc phải giành được lợi thế bất ngờ, còn
có một khó khăn khác nổi lên; đó là việc tiếp nhiên liệu. Sau khi hạ
cánh, các máy bay sẽ chỉ còn đủ nhiên liệu để bay thêm một tiếng rưỡi
nữa. Kênya có thể cho phép tiếp nhiên liệu ở Nairôbi trong hành trình
bay trở về, nhưng có một phương án nữa được tính đến là cướp nhiên liệu
từ các bể chứa ở sân bay Entebbe.
Nhờ có thời gian ở Uganđa, người Ixraen nắm được
đôi chút về hệ thống tiếp nhiên liệu tại sân bay Entebbe. Ngoài ra, nhà
ga cũ trước đây lại do một công ty của Ixraen xây dựng. May mắn hơn,
công ty này vẫn còn giữ bản thiết kế và họ trao lại cho chính phủ
Ixraen. Cơ quan tình báo nước này, Mossad, cũng cung cấp thêm những
thông tin quý giá về sơ đồ, địa hình khu vực Entebbe. Lực lượng này
trước đó đã thuê một máy bay hạng nhẹ ở Nairôbi, và giả vờ đang có
trường hợp cấp cứu trên máy bay để lượn quanh sân bay Entebbe chụp ảnh.
Chuẩn tướng Dan Shomron, chỉ huy lực lượng bộ
binh và lính dù Ixraen, cho biết, vấn đề khó khăn nhất là liệu không
quân Ixraen có thể đưa lực lượng vào sân bay Entebbe mà không đánh động
bọn khủng bố không? “Khi đã đổ bộ được xuống sân bay Entebbe, chúng tôi
có thể tiến hành chiến dịch một cách dễ dàng”, Chuẩn tướng Dan Shomron
khẳng định chắc như đinh đóng cột.
Đến chiều ngày thứ năm, ngày 1/7/1976, 90 phút
trước khi đến thời hạn chót mà nhóm khủng bố đưa ra, chính quyền Ixraen
vẫn chưa đưa ra được một kế hoạch chắc chắn nào. Sau đó, Ixraen chính
thức tuyên bố, nước này sẽ đàm phán với bọn khủng bố để giải quyết vấn
đề con tin. Sau khi nhận được tin phản hồi, nhóm khủng bố ra hạn cho
phía Ixraen, thời hạn cuối là 2 giờ chiều ngày chủ nhật.
Cuối buổi tối hôm đó, quân đội đệ trình một bản
kế hoạch chi tiết về chiến dịch giải cứu con tin lên chính phủ Ixraen.
Người có công đóng góp lớn trong việc soạn thảo là Peled và Shomron.
Theo đó, một lực lượng hỗn hợp sẽ được đưa đến sân bay Entebbe bằng máy
bay để tiến hành một cuộc đột kích bất ngờ vào ban đêm. Lực lượng làm
nhiệm vụ chuyên chở quân sẽ được rút xuống còn bốn máy bay C-130. Kế
hoạch được đặt tên là chiến dịch Thunderbolt (Thần sấm). Thiếu tướng
Yekutiel Adam, Cục trưởng Cục tác chiến và đồng thời là nhân vật số hai
trong quân đội, sẽ là tổng chỉ huy. Shomron được chỉ định là người chỉ
huy trên mặt đất.
Đình Vũ (tổng hợp)
Căng thẳng cuộc giải cứu con tin người Do Thái - Kỳ 3: Đánh vào phút chót
Thứ Hai, 26/11/2012 23:20
Vai
trò trung tâm trong trận đánh được giao cho đơn vị biệt kích của lục
quân Ixraen, Saycret Matkal. Chỉ huy đơn vị là Trung tá Jonathan
Netanyahu hay thường được gọi bằng cái tên thân mật “Yoni”.
Chiếc Mercedes màu đen giả làm xe mà Idi Amin sử dụng.
Năm đó, Yoni mới 30 tuổi. Anh đảm nhiệm vị trí này
mới được hơn một năm. Ban đầu, Shomron chỉ định Đại tá Ehud Barak, một
cựu chỉ huy dày dạn kinh nghiệm của đơn vị này, là người chỉ huy trận
đột kích vào nhà ga cũ, còn Yoni là cấp phó cho Barak. Nhưng tối hôm thứ
sáu, Adam đã phái Barak đến Kênia để đàm phán việc các máy bay hạ cánh
và tiếp nhiên liệu sau khi thực hiện xong sứ mệnh trở về, nên Netanyahu
rõ ràng là người được lựa chọn.
Yoni và đơn vị biệt kích gồm 29 thành viên đi
trên chiếc C-130 đầu tiên. Họ mặc quân phục của lục quân Uganđa, và phải
nhanh chóng đến được nhà ga cũ trước khi chiến dịch bị phát hiện. Chiếc
C-130 không thể đến quá gần mà không bị bọn khủng bố nhận ra nên họ
phải đi bằng ô tô một quãng đường khá xa sau khi xuống máy bay.
Máy bay C-130 cất cánh từ Ophir.
Máy bay C-130 có thể chở theo ba xe ô tô, những chiếc
xe này được dùng để giả làm một đoàn xe hộ tống Tổng thống Idi Amin.
Ông ta thường đi lại bằng chiếc Mercedes màu đen, có vài xe hộ tống đi
kèm. Ông ta đã đến thăm các con tin một lần và do đó, một chuyến thăm
nữa của Amin đến Entebbe là điều hoàn toàn có thể.
Đội biệt kích quyết định sử dụng một xe Mercedes
và hai xe Land Rovers để di chuyển từ chỗ máy bay hạ cánh đến nhà ga.
Tuy nhiên, chiếc xe Mercedes mà họ có được lại là màu trắng nên người ta
đã khẩn trương sơn lại thành màu đen. Trớ trêu thay, họ không hề hay
biết Idi Amin hiện đang sử dụng một chiếc Mercedes màu trắng thay vì màu
đen. Đơn vị biệt kích làm các biển số giả từ bìa các tông và những lá
cờ nhỏ để cắm phía trước mũi xe, như những gì họ thấy trong những bức
ảnh chụp chiếc xe của Amin. Lực lượng tham gia chiến dịch có một buổi
diễn tập đổ bộ vào đêm thứ sáu (ngày 2/7/1976) ở Ophir, ở mỏm nam của
bán đảo Sinai.
Trung tá Jonathan Netanyahu- chỉ huy trận đột kích.
Không quân Ixraen sử dụng bảy máy bay tham gia chiến
dịch, hai Boeing 707 và năm máy bay C-130 Hercules. Các máy bay Boeing
707 với phù hiệu của hãng hàng không El Al và số hiệu đăng ký dân sự bay
theo đường bay thương mại về hướng Nam Phi. Chiếc 707 thứ nhất là máy
bay chỉ huy và điều khiển, với Adam và Peled đi cùng. Chiếc thứ hai được
thiết kế như một bệnh viện dã chiến. Dưới vỏ bọc máy bay dân sự, cả hai
có thể tiếp nhiên liệu ở Nairôbi.
Các máy bay C-130 cất cánh từ Ophir, sân bay nằm ở
cực nam Ixraen, và nạp đầy nhiên liệu cho chặng bay dài 4.500 km. An
ninh được bảo vệ chặt chẽ nhưng đã suýt bị lộ khi một phi công của hãng
hàng không nội địa của nước này là Arkia phát hiện thấy hoạt động bất
thường ở Ophir và bình luận công khai trên sóng phát thanh: “Trông giống
như sắp sửa diễn ra một trận đánh”. May thay, điều này đã không dẫn đến
một tai họa nào.
Chiếc C-130 đầu tiên cất cánh lúc 3 giờ 30 chiều
thứ bảy, ngày 3/7/1976, và theo sau là những chiếc còn lại. Khi đó, nội
các Ixraen thậm chí vẫn còn đang tranh luận xem nên “lùi” hay “tiến” nên
tất nhiên là vẫn chưa phê duyệt chiến dịch. Có vài người tham gia chiến
dịch vẫn tính đến phương án các máy bay sẽ được gọi quay trở lại.
Chiếc đi đầu chở Yoni và 29 người lính trong đội
biệt kích của anh, chiếc xe Mercedes và hai chiếc Land Rover chở chỉ huy
trên mặt đất là Shomron và 52 lính dù. Hai chiếc tiếp theo chở hai xe
Jeep có vũ trang cùng một số lính và một xe Jeep chỉ huy của Shomron.
Máy bay thứ tư sẽ được dùng để chở con tin sau khi họ được giải cứu. Nó
cũng mang theo một đội nhân viên y tế, máy bơm nhiên liệu lắp trên một
chiếc xe tải nhỏ và đội tiếp nhiên liệu của Không quân Ixraen bao gồm 10
người. Tổng cộng, lực lượng đột kích có 170 người.
Các máy bay C-130 bay qua Biển Đỏ ở độ cao 60 m
so với mặt nước biển để tránh các rađa của Arập Xêút và Ai Cập; sau đó
vượt qua không phận Êtiôpia. Chiến dịch Thần sấm không nhận được sự ủng
hộ hoàn toàn của nội các Ixraen cho đến tận lúc các máy bay C-130 qua
không phận Êtiôpia. Phi đội C-130 vượt qua khu vực tây Kênia và đến hồ
Victoria vào lúc 10 giờ 30 tối. Lúc này, họ đã ở ngoài tầm thu tín hiệu
của các nước Arập nên chiếc C-130 thứ nhất tiến hành liên lạc với máy
bay chỉ huy Boeing 707.
Đình Vũ (tổng hợp)
Căng thẳng cuộc giải cứu con tin người Do Thái - Kỳ cuối: Trận đấu súng trong đêm
Chiếc
C - 130 đầu tiên tiếp cận sân bay Entebbe từ hướng nam và dừng ở đường
băng chính chạy dọc theo cạnh phía tây của sân bay. Bởi máy bay không
bật đèn trong khi bay nên từ mặt đất không thể phát hiện ra sự hiện diện
của các máy bay. Phi hành đoàn có thể quan sát thấy nhà ga mới và tháp
điều khiển không lưu ở phía bên phải, và ở đằng xa là nhà ga cũ, nơi các
con tin đang bị giam giữ. Nó nằm ở sườn dốc ngay sát đường băng cũ.
Cách đó khoảng hơn 2 km về phía đông là một đường băng dành cho các máy
bay quân sự, nơi mà năm chiếc MiG - 21 và ba chiếc MiG - 17 đang đậu gần
đó.
Cảnh ăn mừng tại sân bay Ben Gurion sau khi giải cứu con tin thành công.
Máy bay đầu tiên hạ cánh xuống sân bay lúc 23 giờ 1
phút theo giờ Ixraen, nghĩa là vừa quá nửa đêm theo giờ Uganđa. Phi công
tắt hết động cơ máy bay để giảm tiếng ồn và điều khiển máy bay vào một
đường nhánh nằm chéo góc với đường băng. Những người lính dù nhảy xuống
và nhanh chóng đặt các đèn hiệu cho các máy bay khác hạ cánh đề phòng hệ
thống đèn hiệu trên sân bay bị tắt.
Chiếc Mercedes và những chiếc Land Rover chở Yoni
và những người lính của anh lao về phía nhà ga cũ ở cách đó khoảng 1,5
km. Những chiếc xe bật đèn sáng trưng và chạy với tốc độ 64 km/giờ để
trông giống như một đoàn xe hộ tống của Tổng thống Uganđa. Ngay trước
lúc họ đến được tháp điều khiển không lưu cũ, một lính gác Uganđa chĩa
súng vào đoàn xe và tìm cách dừng chúng lại. Tên lính gác biết chiếc
Mercedes màu đen không phải là xe của Idi Amin. Yoni và đồng đội của anh
buộc phải nổ súng để xông lên nhưng ngay lập tức vấp phải hỏa lực bắn
ra từ tháp điều khiển không lưu cũ. Khi chỉ còn cách mục tiêu hơn chục
mét, họ buộc phải xuống xe và chạy bộ.
Một con tin bị thương nặng được chuyển đến bệnh viện ở Nairôbi.
Có bảy tên khủng bố và hàng chục lính Uganđa đang
canh giữ con tin ở tầng trệt. Bọn khủng bố lúng túng, không hiểu tại sao
lính Uganđa lại xả súng. Trong loạt đạn đáp trả đầu tiên, bốn tên khủng
bố bị loại khỏi vòng chiến đấu, nhưng một tên đã bắn trúng ngực
Netanyahu. Vết thương quá nặng khiến anh không qua khỏi mặc dù bác sĩ
của đơn vị đã kịp thời có mặt.
Lực lượng đột kích tản ra khắp tòa nhà và tiêu diệt thêm ba tên khủng bố nữa. Hai con tin cũng bị tử nạn.
Chiếc C - 130 thứ hai hạ cánh xuống sân bay lúc
23 giờ 6 phút, trong khi chiếc thứ ba hạ cánh ngay sau đó trong tình
trạng đèn tín hiệu trên đường băng bất chợt phụt tắt. Khi những người
lính dù đã làm chủ nhà ga mới và đài kiểm soát không lưu, bốn chiếc xe
jíp vũ trang, dưới sự chỉ huy của Thiếu tá Shaul Mofaz, phi như bay trên
đường băng chéo. Họ chiếm giữ một vị trí trọng yếu phía trước căn cứ
quân sự và nã đạn như mưa vào các máy bay MiG. Một số chiếc MiG bị nổ
tung trong khi những chiếc còn lại đều bị hư hỏng nặng. Hỏa lực từ những
xe jíp cũng khiến cho bọn lính trên tháp điều khiển không thể ngóc đầu
lên được.
Không có thêm đơn vị lính Uganđa nào tiếp viện.
Idi Amin và các sĩ quan cấp cao không hiểu chuyện gì đang xảy ra ở
Entebbe. “Có thể đây là một cuộc đảo chính” - ông ta nghĩ vậy. Idi Amin
tìm chỗ ẩn nấp đợi cho đến khi tình hình yên ắng trở lại.
Chiếc C - 130 thứ tư chạy đến một vị trí gần nhà
ga cũ để đón con tin. Lúc này bị thiếu một con tin. Hôm ấy, Dora Bloch,
75 tuổi, bị nghẹn thở nên đã được đưa đến một bệnh viện ở Kampala, cách
đó hơn 33 km. 104 con tin được nêm chật cứng trên chiếc C - 130 cùng với
thi thể của Netanyahu và hai con tin bị chết trước đó.
Khi các nhân viên kỹ thuật của không quân Ixraen
đang chuẩn bị bơm nhiên liệu từ các bể chứa ở sân bay Entebbe, Peled
truyền lệnh từ máy bay chỉ huy rằng, các máy bay C - 130 có thể được
tiếp nhiên liệu ở Nairôbi (Kênia). Chiếc C - 130 thứ tư là chiếc đầu
tiên cất cánh. Chiếc cuối cùng cất cánh lúc 0 giờ 40 ngày 4/7 theo giờ
Ixraen. Khi họ đến được Nairôbi, tất cả những người trên máy bay cố làm
ra vẻ bình thường. “Nhật ký trận đánh” của quân đội Ixraen viết: “Không
một chút ầm ĩ, các xe tiếp nhiên liệu chạy đến bên sườn máy bay và bắt
đầu tiếp nhiên liệu, trong khi các tài xế chuyển các giấy tờ cho phi
công ký như thể họ làm với bất kỳ chuyến bay thương mại nào. Người ta
không hỏi han bất cứ câu hỏi nào và không ai vô tình để lộ thông tin”.
Con tin bị thương nặng ở Entebbe được chuyển đến
một bệnh viện ở Nairôbi để phẫu thuật nhưng cũng không qua khỏi. Như
vậy, tổng số người thiệt mạng trong trận giải cứu con tin này gồm 3 con
tin, 20 lính Uganđa, 7 tên khủng bố và Yoni Netanyahu, người chỉ huy
chiến dịch giải cứu con tin.
Idi Amin bổ sung thêm số người bị chết do liên
quan đến vụ giải cứu này bằng cách ra lệnh tử hình 4 nhân viên kiểm soát
không lưu do đã không phát hiện ra các máy bay C - 130 của Ixraen.
Trong hành trình bay trở về, các máy bay C - 130
được các máy bay chiến đấu Ixraen hộ tống đến căn cứ không quân Tel Nof ở
phía nam thủ đô Ten Avíp. Sau khi báo cáo nhanh tình hình, họ tiếp tục
bay đến sân bay Ben Gurion, nơi có một lễ hội hoành tráng đang đợi họ
mang chiến thắng trở về.
Cuộc giải cứu con tin này đã đi vào lịch sử
ngành quân sự Ixraen và chiến dịch “Thần sấm” sau này được đổi tên thành
Chiến dịch Jonathan để tưởng nhớ đến người chỉ huy đã anh dũng ngã
xuống.
MIỀN TÂY HOANG DẠI Ước gì một lần về thuở ấy miến Tây Sống lầy lội những tháng ngày hoang dại Súng cặp kè hông, nhong nhong lưng ngựa Phóng khoáng thảo nguyên, đạn nổ ì đùng Ta sẽ về, rủ em gái theo cùng Đem tình yêu vào vòng đấu súng Và ngã xuống trong một lần anh dũng Để mai này định nghĩa lại...thằng khùng! Đã khùng rồi thì xá chi anh hùng Của một thời tìm vàng sôi động Người người xô bồ tìm giàu sang cuộc sống Để lại điêu tàn, bắn giết mênh mông! Ta ước thế nghe có rùng rợn không? Trần Hạnh Thu NHẠC HUYỀN THOẠI CAO BỒI VIỄN TÂY
(ĐC sưu tầm trên NET) Bản tin 113 online cập nhật ngày 2/5: Truy tố 254 bị can bị trong đại án sai phạm lĩnh vực đăng kiểm 🔴 TRỰC TIẾP: Thời sự quốc tế 3/5 | Nga tuyên bố khai hỏa Iskander, hủy diệt hai pháo HIMARS Ukraine Tin tức thời sự mới nhất hôm nay | Bản tin sáng ngày 5-3-2024 MỘT CÕI ĐI VỀ (Sáng Tác: Trịnh Công Sơn) - KHÁNH LY OFFICIAL Miễn nhiệm chức vụ Chủ tịch Quốc hội đối với ông Vương Đình Huệ 9 giờ trước Khoảnh khắc tên lửa Nga công kích pháo HIMARS Ukraine 12 giờ trước Mong muốn Campuchia chia sẻ thông tin về Dự án kênh đào Funan Techo 10 giờ trước Gần 50 người chết trong vụ sập đường cao tốc ở Trung Quốc 10 giờ trước Lý do xuất khẩu của Trung Quốc sang Nga bất ngờ sụt giảm 8 giờ trước Ukraine nói Nga sản xuất tên lửa Zircon 'nhanh bất thường' 6 giờ trước Hàng chục nghìn người Gruzia tiến hành biểu tình lớn nhất từ trước tới nay 16 giờ trước Video 'rừng người' xem phương tiện chiến đấu bị Nga tịch thu ở chiến trường Ukraine 16 giờ trước U23 In...
I Only Want to Be with You - Dusty Springfield (Cover by Emily Linge) VẪN THẾ MÀ! Anh vẫn thế, trước sau vẫn thế mà Nhìn anh này, đừng nhìn phía trời xa Vẫn ngày ngày ra ngóng chờ trước của Đợi Nàng Thơ về tác hợp thi ca Tâm hồn anh có cửa đâu mà khóa Mà phải cùng em mở cánh cửa tâm hồn Anh tìm mãi nào thấy đâu ô cửa Toang hoác tứ bề, thông thống càn khôn* Còn trái tim anh vẫn êm đềm, yên ả Vẫn yêu quê hương, tổ quốc, con người Miền nhiệt đới khi thấy tim băng giá Chắc chắn là anh đã ngoẻo tự lâu rồi! Trần Hạnh Thu CT: * Trời đất
Nhận xét
Đăng nhận xét