HÉT LÊN ĐI, ƠI QUÊ HƯƠNG YÊU DẤU 21
-Chày cối
-Luật lỏng lẻo
-Không thuộc bài
-Dù ngu mà có quyền lực vẫn có lý!
--------------------------------------------------------------------
(ĐC sưu tầm trên NET)
-Luật lỏng lẻo
-Không thuộc bài
-Dù ngu mà có quyền lực vẫn có lý!
--------------------------------------------------------------------
Anh CSGT nghiệp vụ kém, vớ vẫn đòi thu xe
CSGT làm như này thì đúng hay sai ?
Dân quá hiểu Luật, CSGT khó khăn khi xử phạt
(Tin tức thời sự) - Do luật quy định xử lý vi phạm phải có chứng cứ chứng minh được lỗi nên nhiều người dân hiểu Luật đã dựa vào đó gây khó cho lực lượng CSGT.
Tại cuộc họp mới đây của Ủy ban
ATGT Quốc gia, Thiếu tướng Trần Thế Quân, Phó cục trưởng Cục Pháp chế và
Cải cách hành chính tư pháp (Bộ Công an) chỉ rõ: “Một người vượt đèn đỏ
hay lấn làn bị CSGT lập biên bản, nhưng họ không tuân theo mà nhất định
đòi CSGT phải chứng minh được hành vi vi phạm của họ.
Nếu
trong trường hợp ở đó có camera giám sát giao thông hay có người làm
chứng thì việc này sẽ được giải quyết nhanh chóng, còn không sẽ dẫn đến
cuộc tranh cãi kéo dài giữa người dân và lực lượng thực thi nhiệm vụ”.
Là
người trực tiếp tham gia xử lý, Thượng úy Lê Văn Lợi, cán bộ Đội CSGT
số 14, Phòng CSGT Công an TP Hà Nội cũng cho biết, có muôn vàn tình
huống người đi đường vi phạm nhưng rất khó để lập biên bản, liên quand
đến chứng cứ.
Luật quy định xử phạt vi phạm giao thông phải có chứng cứ khiến lực lượng CSGT gặp không ít khó khăn. Ảnh minh họa |
“Mới
đây, khi tổ công tác của tôi làm nhiệm vụ gần khu vực hồ Linh Đàm -
đường Giải Phóng, phát hiện một người đi xe máy không đội mũ bảo hiểm
(MBH) nên ra hiệu lệnh dừng xe. Tuy nhiên, khi dắt xe vào chốt, người
này lấy MBH đội vào rồi thản nhiên nói: “Tôi có vi phạm đâu?!”, đồng
thời yêu cầu CSGT cho đi.
Đối với trường hợp vi
phạm này, chúng tôi tiếp tục tuyên truyền, giải thích để người vi phạm
hiểu. Nếu người vi phạm vẫn cố tình tiếp tục không công nhận lỗi, CSGT
sẽ mời người tham gia giao thông trên đường làm chứng và tiến hành lập
biên bản. Tuy nhiên, việc này mất khá nhiều thời gian”, Thượng úy Lợi
nói.
Đặc biệt, việc mời nhân chứng cũng không đơn
giản, bởi nếu người vi phạm là đối tượng xăm trổ, ngổ ngáo thì hầu như
rất ít người dám đứng ra làm chứng.
Một lỗi vi phạm khác, được một cán bộ Đội CSGT số 3 chia sẻ rất thường gặp khó khăn khi xử lý là lỗi “đi sai làn, phần đường”.
Thế
nhưng, vừa lập biên bản một trường hợp đi vào phần đường mũi tên rẽ
trái nhưng lại đi thẳng. Người vi phạm không công nhận lỗi và kiên quyết
cho rằng mình đi vào làn đường đi thẳng.
“Chúng
tôi phải đưa ra chứng cứ bằng cách nhờ người vi phạm cùng một lỗi như
vậy sau đó đứng ra làm chứng, người này mới chịu ký biên bản”, vị cán bộ
Đội CSGT số 3 nói.
Chính vì thế, theo Thiếu tướng
Trần Thế Quân, với những trường hợp như vậy trong thực tế rất “thiên
biến vạn hoá”, nên cần cách giải quyết, ứng xử linh hoạt.
Để góp phần giải quyết những bất cập trên, cũng đã có một số đề xuất tăng cường phương tiện, thiết bị kỹ thuật như gắn camera trên mũ CSGT (hiện TP HCM đã thí điểm), nhưng để đồng bộ thì rất khó vì nó đòi hỏi kinh phí rất lớn.
Thế
nhưng, việc người vi phạm yêu cầu CSGT cung cấp chứng cứ vi phạm là
hoàn toàn hợp lý, theo quy định tại Điều 3 Luật xử lý vi phạm hành chính
2013, trong mọi trường hợp người dân đều có quyền yêu cầu người xử phạt
chứng minh rằng mình đã có hành vi vi phạm hành chính.
Việc
chứng minh này có thể thông qua các bằng chứng cụ thể như: ảnh chụp,
video...Vì thế, CSGT phải áp dụng các biện pháp kĩ thuật như camera, máy
đo nồng độ cồn, máy bắn tốc độ và sử dụng nó làm chứng cứ để lập biên
bản để xử phạt vi phạm.
Thượng tá Nguyễn Hoàng
Diệp, Phó Trưởng phòng Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt (PC67),
Công an TP.HCM từng chỉ rõ: "Người có thẩm quyền xử phạt phải tổ chức
phiên giải trình trực tiếp và có trách nhiệm nêu căn cứ pháp lý và tình
tiết, chứng cứ liên quan đến hành vi vi phạm hành chính, hình thức xử
phạt, biện pháp khắc phục hậu quả dự kiến áp dụng đối với hành vi vi
phạm.
Cá nhân, tổ chức vi phạm hành chính, người
đại diện hợp pháp của họ có quyền tham gia phiên giải trình và đưa ra ý
kiến, chứng cứ để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình".
Sơn Ca (Tổng hợp)nên chấn chỉnh anh CSGT này
Thái độ làm việc với dân
‘Nếu CSGT làm đúng thì sợ gì bị chụp ảnh’
Đó là ý kiến chung trước thông tin có văn bản nếu nhà báo, người dân
chụp ảnh lực lượng CSGT thi hành công vụ phải xin phép.
Mất quyền giám sát?
Chỉ đạo mới nhất của Cục CSGT đường bộ, đường sắt cũng đưa ra “khuyến cáo” lực lượng CSGT nâng cao tinh thần cảnh giác, kiên quyết đấu tranh làm rõ những người quay phim, chụp ảnh hoạt động tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm khi chưa được phép của CSGT.
Với văn bản mới của Cục CSGT, nhiều người nhận xét rằng: "Người dân có quyền giám sát hoạt động của cơ quan công quyền trong đó có lực lượng CSGT. Nếu cấm như vậy là tước bỏ quyền của dân?".
Một bạn đọc trên webtretho phân tích, pháp luật cho phép công dân tự do ghi hình, không có yếu tố kèm theo là phải công khai, thông báo trước khi ghi hình. “Tôi cho rằng văn bản trên là trái pháp luật, cản trở quyền của nhà báo, quyền cơ bản của công dân về kiểm tra giám sát hoạt động của người thực thi quyền lực nhà nước”, bạn Minh Mai Xuân bổ sung.
Trước lý giải của Cục CSGT là gần đây có nhiều trường hợp báo chí lợi dụng để tống tiền CSGT, hoặc có một số trường hợp giả danh nhà báo để quay phim chụp ảnh với mục đích xấu, bạn đọc tỏ ra vẫn băn khoăn: “Nếu ai đó lợi dụng, hay cắt ghép, vu khống (thông tin sai sự thật về hoạt động đúng đắn của CSGT) thì đã có pháp luật xử lý hành vi này. Và việc quay phim, chụp hình đâu có cản trở công việc của các CSGT như lãnh đạo của Cục CSGT chia sẻ?”.
Người khác thì so sánh, máy quay phim, chụp ảnh cũng chỉ là phương tiện ghi lại hình ảnh thay cho bộ nhớ của con người. Nên việc quay phim chup ảnh cũng tương tự như chúng ta nhìn, quan sát CSGT làm việc. Vì vậy, công an đường đường chính chính không làm chuyện xấu, thì bị ghi hình, dù công khai, hay bí mật cũng chẳng bị ảnh hưởng. “Cây ngay không sợ chết đứng. Nếu CSGT làm đúng thì sợ gì bị chụp ảnh, hay ghi hình”.
Lo không còn những phản ánh tiêu cực
“Nhiều vụ tiêu cực của CSGT bị phanh phui đều từ những đoạn clip mà người dân ghi lại và mạnh dạn tố cáo. Giờ nếu cấm quay phim, chụp ảnh thì những hành vi tiêu cực, bất cập của CSGT, ai sẽ giám sát vì người dân không có chứng cứ”, bạn Phuc Nguyen nhận xét. “Ngược lại, trường hợp người dân thấy một hình ảnh đẹp là CSGT truy bắt cướp, giúp đỡ người khác có phải xin phép?”.
Xem video ý kiến của các chuyên gia về văn bản của Cục CSGT tại đây
Lập luận theo ý của lãnh đạo của Cục CSGT, một bạn đọc cho rằng vệc chụp hình lực lượng CSGT làm nhiệm vụ của người dân cũng vì mục đích lớn nhất là loại bỏ những “con sâu”, chung tay “tích cực xây dựng” hình ảnh ngành CSGT trong sạch.
Liên hệ với nhiệm vụ của ngành, người đọc còn chỉ ra việc bắn tốc độ xe chạy quá tốc độ, hay truy bắt các tệ nạn xã hội, nhất là mại dâm cũng không thể thực hiện theo kiểu: Xin phép chụp ảnh, ghi hình.
Câu chuyện thông báo trước khi chụp hình, quay phim khiến nhiều người
gợi nhớ đến những buổi dự giờ trong ngành giáo dục. "Trước những buổi
“học tập kinh nghiệm, hay kiểm tra đánh giá” này thì từ buổi hôm trước,
cô giáo đứng lớp sẽ dặn học sinh học những phần gì, và trả lời như thế
nào. Khi giơ tay phát biểu thì ai chưa học bài thì giơ tay cong cong, ai
học bài thì giơ tay thẳng, ai học kém thì không giơ tay". Từ chuyện
trên, bạn đọc so sánh cách làm của lực lược CSGT đầy ngụ ý: Chụp công
khai thì làm sao có được những bức ảnh chân thực thể hiện những tiêu
cực, những điểm chưa tốt?
Chỉ đạo mới nhất của Cục CSGT đường bộ, đường sắt cũng đưa ra “khuyến cáo” lực lượng CSGT nâng cao tinh thần cảnh giác, kiên quyết đấu tranh làm rõ những người quay phim, chụp ảnh hoạt động tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm khi chưa được phép của CSGT.
Với văn bản mới của Cục CSGT, nhiều người nhận xét rằng: "Người dân có quyền giám sát hoạt động của cơ quan công quyền trong đó có lực lượng CSGT. Nếu cấm như vậy là tước bỏ quyền của dân?".
Một bạn đọc trên webtretho phân tích, pháp luật cho phép công dân tự do ghi hình, không có yếu tố kèm theo là phải công khai, thông báo trước khi ghi hình. “Tôi cho rằng văn bản trên là trái pháp luật, cản trở quyền của nhà báo, quyền cơ bản của công dân về kiểm tra giám sát hoạt động của người thực thi quyền lực nhà nước”, bạn Minh Mai Xuân bổ sung.
Trước lý giải của Cục CSGT là gần đây có nhiều trường hợp báo chí lợi dụng để tống tiền CSGT, hoặc có một số trường hợp giả danh nhà báo để quay phim chụp ảnh với mục đích xấu, bạn đọc tỏ ra vẫn băn khoăn: “Nếu ai đó lợi dụng, hay cắt ghép, vu khống (thông tin sai sự thật về hoạt động đúng đắn của CSGT) thì đã có pháp luật xử lý hành vi này. Và việc quay phim, chụp hình đâu có cản trở công việc của các CSGT như lãnh đạo của Cục CSGT chia sẻ?”.
Người khác thì so sánh, máy quay phim, chụp ảnh cũng chỉ là phương tiện ghi lại hình ảnh thay cho bộ nhớ của con người. Nên việc quay phim chup ảnh cũng tương tự như chúng ta nhìn, quan sát CSGT làm việc. Vì vậy, công an đường đường chính chính không làm chuyện xấu, thì bị ghi hình, dù công khai, hay bí mật cũng chẳng bị ảnh hưởng. “Cây ngay không sợ chết đứng. Nếu CSGT làm đúng thì sợ gì bị chụp ảnh, hay ghi hình”.
Lo không còn những phản ánh tiêu cực
“Nhiều vụ tiêu cực của CSGT bị phanh phui đều từ những đoạn clip mà người dân ghi lại và mạnh dạn tố cáo. Giờ nếu cấm quay phim, chụp ảnh thì những hành vi tiêu cực, bất cập của CSGT, ai sẽ giám sát vì người dân không có chứng cứ”, bạn Phuc Nguyen nhận xét. “Ngược lại, trường hợp người dân thấy một hình ảnh đẹp là CSGT truy bắt cướp, giúp đỡ người khác có phải xin phép?”.
Xem video ý kiến của các chuyên gia về văn bản của Cục CSGT tại đây
Lập luận theo ý của lãnh đạo của Cục CSGT, một bạn đọc cho rằng vệc chụp hình lực lượng CSGT làm nhiệm vụ của người dân cũng vì mục đích lớn nhất là loại bỏ những “con sâu”, chung tay “tích cực xây dựng” hình ảnh ngành CSGT trong sạch.
Liên hệ với nhiệm vụ của ngành, người đọc còn chỉ ra việc bắn tốc độ xe chạy quá tốc độ, hay truy bắt các tệ nạn xã hội, nhất là mại dâm cũng không thể thực hiện theo kiểu: Xin phép chụp ảnh, ghi hình.
Bạn đọc đặt câu hỏi trong những trường hợp này có phải xin phép chụp ảnh? |
CSGT cưỡng chế xe máy
Cả làng vây CSGT
Bao giờ chấm dứt nạn mãi lộ?
7/7/2012
Mãi
lộ là chuyện ai cũng biết và quả thật là chuyện không nhỏ. Vì chỉ có
một số ít cảnh sát giao thông (CSGT) mà làm suy giảm uy tín của cả ngành
Công an, nơi có hàng vạn chiến sĩ đang ngày đêm vượt qua biết bao gian
khổ để giữ cho cuộc sống bình yên của nhân dân cả nước. Tại diễn đàn
Quốc hội rất nhiều ĐBQH đã phản ánh hiện tượng khó có thể chấp nhận này.
Số đông cán bộ và chiến sĩ công an làm đúng được những lời Bác Hồ căn dặn
Ảnh: HOÀNG LONG
Bộ trưởng Lê Hồng Anh trước đây và Bộ
trưởng Trần Đại Quang hiện nay đều tỏ thái độ cứng rắn là không thể chấp
nhận kéo dài tình trạng khá phổ biến đó. Cứ lên bất kỳ taxi nào mà hỏi
đều sẽ nghe kể vô vàn câu chuyện đáng buồn mà người lái taxi phải cam
chịu. Có anh lái xe nói với tôi: bị chặn xe mà chả có lỗi gì cả. Anh
cảnh sát nói nửa đùa nửa thật một cách thật quá đáng: Từ sáng đến giờ
chưa phạt được tay nào đây, mày không biết tao phải mua cái gậy này hết
bao nhiêu tiền à? Một số cảnh sát phân bua: Đâu có ăn một mình, phải
chia cho các sếp nữa chứ! Chỉ tiêu giao rất cụ thể cho từng chốt rồi.
Thú thật tôi không thể tin được đó là sự thật và rất mong ngành Công an
khẳng định đó là chuyện bịa đặt của một số CSGT thoái hóa, biến chất.
Lại còn chuyện taxi không được đỗ để đón khách và trả khách tại rất
nhiều địa điểm, dù việc đó chỉ xẩy ra trong vài phút. Chỗ đỗ taxi trong
thành phố không có đủ nên taxi cứ phải đi lòng vòng rất tốn xăng và mệt
mỏi (!)
Tôi ra nước ngoài cũng nhiều và không
thấy ở đâu có chuyện ác cảm giữa lái xe và CSGT như ở ta. Đỗ sai quy
định ư? Người cảnh sát chỉ nhẹ nhàng cái biên lai phạt vào cái gạt nước
mưa. Không đi nộp phạt ngay thì tiền phạt càng nặng thêm. Không bao giờ
thấy cảnh sát đứng chỗ hiểm hóc để rình lái xe. Hơn nữa xe chạy quá tốc
độ đã có máy móc xác định, không cãi vào đâu được. Ở Mỹ có đường dành
riêng cho xe chở từ hai người trở lên. Có kẻ ma lanh dựng người giả ngồi
phía sau để đi được nhanh trên đường dành riêng này nhưng bị phát hiện
ngay và bị phạt rất nặng, bị nêu lên báo chí để nêu gương xấu (!). Cảnh
sát lúc nào cũng hòa nhã và làm nhiệm vụ hướng dẫn giao thông là chính.
Không tạo các bẫy để phạt và không bao giờ có chuyện đút túi tiền phạt.
Về các trạm thu phí dọc đường (hay cả các nơi đỗ xe dưới từng tầng hầm
chứa xe) việc thu phí hoàn toàn thực hiện bằng máy (chính xác đến từng
phút gửi xe) - đỡ biết bao nhiêu tiền nuôi đội ngũ thu phí đông đảo mà
lại không thể thất thóat đi đâu được (!)
Nhiều người tỏ vẻ bi quan và cho rằng
chả có cách nào chấm dứt được tình trạng này. Nhưng như vậy là sẽ làm
kéo dài ác cảm phi lý với cả ngành Công an đầy thành tích rực rỡ. Có
người còn bảo CSGT đứng nắng mưa suốt ngày ngoài đường, lại phải đương
đầu nguy hiểm với những kẻ phóng nhanh vượt ẩu, thì "nuôi” họ một ít có
sao đâu (!). Tôi cho là không thể kéo dài tình trạng này, nhất là tại
thời điểm các đơn vị đang triển khai thực hiện nghiêm túc Nghị quyết Hội
nghị Trung ương 4. Rõ ràng phải ghi nhớ lời Bác Hồ căn dặn đội ngũ Công
an nhân dân: Đối với tự mình, phải Cần , Kiệm, Liêm, Chính; Đối với
đồng sự phải Thân ái, Giúp đỡ; Đối với Chính phủ phải Tuyệt đối trung
thành; Đối với nhân dân phải: Kính trọng, Lễ phép; Đối với công việc
phải Tận tụy; Đối với địch phải Kiên quyết, khôn khéo !Tôi tin chắc số
đông cán bộ và chiến sĩ công an làm đúng được những lời Bác Hồ căn dặn.
Vì vậy không có lý gì để một bộ phận rất nhỏ chiến sĩ CSGT làm ảnh hưởng
đến uy tín chung của người Công an nhân dân. Tôi mạnh dạn kiến nghị mấy
biện pháp sau đây:
- Cấp phụ cấp "mưa nắng” một cách
tương xứng cho CSGT nhưng hễ ai vi phạm thì đưa ngay khỏi ngành. Khi đó
người CSGT sẽ không cần, không dám và không có thể để mất tư cách trước
nhân dân.
- Tổ chức vi hành cùng lái xe để loại
ngay tại chỗ các CSGT nhận mãi lộ trắng trợn. Trong chiến tranh khó đến
mấy mà công an cũng phát hiện được những điều bí mật của địch. Ngày nay
khó khăn gì mà không đủ sức phát hiện một số CSGT thoái hóa, biến chất.
-Xác định rõ là: Bộ Công an khẳng định
không có việc giao chỉ tiêu hàng ngày phải thu bao nhiêu tiền phạt và
không hề có chuyện bắt chia chác lên các cấp trên (!)
- Quy định công minh, phạm lỗi đến mức nào thì CSGT mới có quyền thu giữ xe hay bằng lái.
- Tiền nộp phạt chính đáng có thể gửi
qua Bưu điện tới Ngân hàng gần nhất chứ không cần mất công sức đi tìm
nộp ở Kho bạc. CSGT không được phép trực tiếp nhận tiền phạt.
- Công an chủ yếu làm việc tại các
trọng điểm giao thông để giúp điều hành trật tự giao thông, không nên ở
nơi kín đáo chỉ cốt để phạt được nhiều.
-Rà soát lại mọi quy định: Trong thành
phố đông đúc như vậy, đi lại rất chậm, việc sử dụng mũ bảo hiểm ở mức
độ nào? Dân chúng hiện mua toàn mũ "rởm” để cho rẻ chứ thực ra chả có
tác dụng gì (!). Những đoạn đường an toàn có cần bắt xe cơ giới hạn chế
tốc độ đi quá chậm hay không?
Nhân dân ta cũng cần tự giác chấp hành
nghiêm chỉnh luật lệ giao thông, trước hết là để bảo vệ tính mạng cho
chính mình, sau nữa là để không tắc đường hay gây tai nạn chỉ vì lấn
đường hay vượt đèn đỏ sai quy định. Với loại "hung thần đường phố”, cần
quyết liệt tịch thu xe và phạt thật nặng, dù bất kể đó là con cháu nhà
ai. Hai Bộ trưởng đã từng hứa trước Quốc hội. Nếu không có những chế tài
mới và thực hiện một cách kiên quyết, đồng bộ thì chắc là tình trạng
mãi lộ vẫn còn bị nhân dân ca thán hết năm này qua năm khác và làm ảnh
hưởng một cách vô lý đến uy tín của toàn ngành.
GS. Nguyễn Lân Dũng
Theo Đại đoàn kết
Nhận xét
Đăng nhận xét