Sài Gòn có những đêm thật lạ. Gió về khuya mỗi lúc càng lạnh. Đường
phố vắng dần. Sài Gòn có những người rất trẻ ngồi gần lại với nhau
trong quán cà phê nhỏ, thì thầm hát và nhớ về một danh ca của thành đô
dĩ vãng như muốn làm ấm lòng mình.
Ngày 12-2-2015 là ngày kỷ niệm 12 năm mất của ca nhạc sĩ Duy Khánh,
nhân vật có một không hai trong đời sống âm nhạc Việt Nam. Ít ai nghĩ
rằng những người trẻ chỉ hơn 20 tuổi chia sẻ sở thích của nhau trên
facebook đã tụ tập lại, ngồi kể chuyện về người nghệ sĩ đất quê Quảng
Trị, hát và nhớ về ông. Sự hiểu biết lẫn yêu thích rõ ràng của những
người bạn trẻ này khiến tôi nhớ về câu phàn nàn của ông Hoàng Thi Thao,
cháu của nhạc sĩ Hoàng Thi Thơ, rằng ông ít tin rằng giới trẻ sinh sau
1975 có đủ hiểu biết và giữ gìn văn hoá Sài Gòn. Nhưng ở đây, rõ ràng có
một điều kỳ diệu nào đó thôi thúc từng con người đó, khiến họ giữ lại,
yêu thích và chuyền cho nhau, bất chấp rằng dòng nhạc đó từng là điều
cấm kỵ, hiện vẫn bị kỳ thị và mọi cuộc tập hợp chia sẻ điều mang hơi
hướng của những cuộc mạo hiểm trong lòng đô thị.
Sài Gòn không thể thiếu bolero, và Sài Gòn không thể ngừng ca hát, dù
có những ngày tháng sống giữa cơ cực và bi thương. Ngày hôm nay, chỉ
cần tìm một từ khoá “nhạc vàng” trên facebook, người ta có thể lần ra
hàng chục nhóm, diễn đàn, hội bạn… yêu nhạc bolero, yêu những giọng ca
dĩ vãng thắp sáng những trang lịch sử âm nhạc hiện đại của Sài Gòn. Bất
chấp có những danh nhân, tài tử đời mới trong Việt Nam hô hào huỷ diệt
bolero, miệt thị những ai yêu thích nó, người miền Nam, dân Sài Gòn vẫn
lặng lẽ giữ lại như một thành trì bí mật của tâm hồn.
Sài Gòn hôm nay nhớ Duy Khánh có vẻ nhẹ nhàng bình thường, nhưng
nhiều năm trước, cùng nhau ngồi lại và nghe Duy Khánh một cách có chương
trình như những người bạn trẻ mà tôi thấy hôm nay, có thể là một trọng
tội. Duy Khánh từng bị liệt vào hàng ngũ những “những tên biệt kích văn
hoá” với nhà nước Việt Nam. Nói đến Duy Khánh, là nói đến những bài tình
ca quê hương và hình ảnh người lính Việt Nam Cộng Hoà. Tiếng hát của
Duy Khánh vẽ nên một miền đất Việt khốn khổ với chiến tranh, mẹ già mong
hoà bình, những người vợ chờ chồng đang cầm súng bảo vệ đường biên giới
Nam Bắc, mệt mỏi với cuộc chiến tranh vô nghĩa.
Ca sĩ Duy Khánh có một giọng hát mạnh mẽ, quyến luyến và tự nhiên như
tiếng hò trên đồng ruộng. Thưởng thức tiếng hát Duy Khánh đồng nghĩa
chối bỏ mọi lề thói và kỹ thuật thanh nhạc vô hồn mà hôm nay vẫn được
thấy nhan nhản trên truyền hình, phát thanh. Ngay cả với nhạc sĩ Phạm
Duy, người ít mở lời khen một cách tuyệt đối với những ai hát những bài
hát của mình, vậy mà ông đã từng nói rằng mình biết ơn Duy Khánh khi
cùng với ca sĩ Thái Thanh đã hát hai bản trường ca Con Đường Cái Quan và
Mẹ Việt Nam của ông. Thậm chí nhạc sĩ Phạm Duy từng khẳng định rằng hai
bài trường ca này rất kén chọn khán giả, và nhờ vào giọng ca của Duy
Khánh nên mới được đông đảo người biết đến. Lời phát biểu của nhạc sĩ
Phạm Duy trong đám tang của ca sĩ Duy Khánh, nay trở thành như bia đá
tạc”Trong giọng ca Duy Khánh, nghe âm hưởng tiếng trống cổ thành, tiếng
thông reo trên đồi Vọng Cảnh”.
Duy Khánh không là ca sĩ, ông là một nghệ sĩ. Ông hoá thân vào các
tác phẩm mà mình trình bày. Lúc thì ông là chứng nhân trước quê hương
miền Trung buồn bã nghèo khó của mình (Thương về miền Trung, Xin anh giữ
trọn tình quê), lúc ông là là người kể chuyện đời (Màu tím hoa sim,
Ngày xưa lên năm lên ba)… Hình ảnh Việt Nam chân thực trong bài hát của
ông, có thể làm cho người nghe nao nao ứa lệ. Xuân này con không về, Thư
xuân ba viết cho con… Là những bài hát về mùa xuân buồn da diết mà hầu
như ai yêu bolero cũng muốn nghe lại trong những ngày cuối năm. “Hãy
lắng nghe mọi ca từ có dấu ngã (~) mà Duy Khánh hát, sẽ không còn ai hát
như vậy trong thế kỷ này”, một người bạn Tây học rất điệu đàng của tôi,
vốn là một người yêu tiếng hát của ca sĩ Duy Khánh, hay tấm tắc như
vậy.
Sau năm 1975, như rất nhiều nghệ sĩ của miền Nam, ca sĩ Duy Khánh bị
cấm hành nghề. Dĩ nhiên, bởi lý lịch của ông là thành phần hoạt động nổi
bật trong Biệt Ðoàn Văn Nghệ Trung Ương thuộc cục Tâm Lý Chiến. Những
bài hát của ông cũng bị gạch bằng mực đỏ trong nhiều năm liền. Duy Khánh
trở nên trầm uất và nhiều lần định vượt biên mà không được. Giai đoạn
đó là lúc ông trở nên nghiện rượu nặng, mang theo di chứng này cho đến
sau năm 1988, khi ông ra đi theo diện đoàn tụ gia đình do người em gái ở
Mỹ bảo lãnh. Được tự do ca hát, như cá trở về nước, Duy Khánh đã dành
hết phần đời còn lại của mình để trình diễn, tổ chức văn nghệ… cho đến
lúc giã từ trần thế ở tuổi 65 (tháng 2-2003). Tang lễ ra ông là một
trong những tang lễ nghệ sĩ hiếm hoi ở hải ngoại được khán giả, đồng bào
quan tâm chia sẻ nhiều đến mức bản video ghi lại được bày bán ở nhiều
nơi. Trước đó chỉ có đám tang của ca sĩ Ngọc Lan và sau đó chỉ có đám
tang của nhạc sĩ Việt Dzũng mới có sự rầm rộ như vậy.
Tôi thấy trong đêm mà những người bạn trẻ tưởng niệm ca nhạc sĩ Duy
Khánh ở Sài Gòn, không có ai có ý định mời những ca sĩ có giọng hát được
báo chí và truyền hình lăng-xê là “giống như Duy Khánh” đến để chia sẻ.
Sự so sánh đó, có thể gọi là tiếc nhớ nhưng cũng là sự lố bịch khi tạo
nên một xu hướng chấp nhận những sự lập lại bằng các phiên bản tồi hơn.
Chỉ có những người Sài Gòn chính danh với cảm nhận tinh tế mới có thể
khước từ những sự lập lại đó. Đêm Sài Gòn ấy mà tôi thấy bừng lên những
điều rất lạ: Duy Khánh chỉ có một và Sài Gòn chỉ có một trong lòng người
mà thôi. Ôi. Nghe Duy Khánh mà nhớ Sài Gòn…
Nghe nhạc lính ngày xưa Duy Khánh hát.
Ca sĩ Duy Khánh người quê Quảng Trị mất đã lâu rồi mà giọng ca bất hủ ấy
cứ vẫn đông đảo người ta hâm mộ. Nhạc bản làm nên tên tuổi Duy Khánh
thì luôn chủ đề lính tráng VNCH rạt rào xúc cảm.
Điều lạ. Ca sĩ hát hay sướng tai nghe đã, khán thính giả chỉ có biết hâm
mộ ca sĩ chớ không hề để ý tới tác giả bài hát - người mang nặng đẻ đau
ra từng ca từ nốt nhạc.
Bản "Sương trắng miền quê ngoại"
là của nhạc sĩ Đinh Miên Vũ quê ở Thừa Thiên. Ông là lính Sư đoàn 1 Bộ
Binh, giải ngũ về dạy học tại trường Gia Hội, Huế. Sau năm 1975, ông bị
bắt ở tù 6 năm trại cải tạo Bình Điền rồi vượt biên qua Mỹ sanh sống.
Nhạc sĩ Trần Nhật Ngân thời quê Thanh Hóa, di cư vào Nam, sáng tác nhiều
bài về lính rất hay có tiếng. Ông làm việc ở Nha Tâm lý chiến Quân lực
VNCH. Sau 1975 bị bắt đi cải tạo, bị cấm tuyệt đối mọi hoạt động sáng
tác nhạc, ông vượt biên qua đường Thái Lan năm 1982, đến 1984 mới đến
được Mỹ định cư.
Trong những sáng tác của Nhật Ngân, ca sĩ Duy Khánh thể hiện thành công khá nhiều bản như Xuân này con không về,Qua cơn mê,Một mai giả từ vũ khí, Mùa xuân của mẹ, Thư xuân trên rừng cao, Tâm sự người hát bài quê hương...
Hai nhạc bản Mưa trên phố Huế, Tình đờilà
của nhạc sĩ Minh Kỳ, người Huế gốc Hoàng phái, cháu đời thứ 5 của vua
Minh Mạng. Ông tên thật là Nguyễn Phước Minh Kỳ, sanh ra ở thành phố Nha
Trang rồi vào sống ở Sài Gòn, làm Đại úy Cảnh sát Quốc gia VNCH.
Năm 1975, Minh Kỳ bị bắt giam tại trại cải tạo Biên Hòa, chỉ sau 3 tháng
sau, ông bị cai ngục VC lập mưu, sai tù hình sự ném lựu đạn vào giết
chết người nhạc sĩ khi ông còn đang bưng chén cơm tù ăn trưa chưa kịp
nuốt.
Nhạc sĩ tài ba Trúc Phương (tên thật là Nguyễn Thiện Lộc), một chuyên
gia nhạc buồn sáng tác rất nhiều bài hát về đời lính VNCH thì trên cả
tuyệt vời. Kẻ ở miền xa,Trên bốn vùng chiến thuật,
Người nhập cuộc, Người xa về thành phố, Bông cỏ may, Đêm trên vùng đất
lạ, Tàu đêm năm cũ, Con đường mang tên em, Chuyện chúng mình...
Ông là người tỉnh Trà Vinh, làm việc ở Ty Thông tin Chiêu hồi Vĩnh Bình,
bỏ lên Sài Gòn theo nghiệp dạy, sáng tác nhạc. Sau năm 1975, ông vượt
biên cả thảy 3 lần, nhưng đều thất bại, bị bắt ở tù, nhà cửa bị tịch thu
hết, vợ con rời bỏ bỏ ông ly tán. Ra khỏi tù, ông sống lây lất, vất
vưởng đói khát thậm tệ.
Năm 1995, ông bị viêm phổi rồi do không có tiền điều trị, phải biến
chứng mà chết. Gia tài còn lại của người nhạc sĩ tài ba là một đôi dép
tổ ong đã đứt quai !
Vài nét về cuộc đời cố ca nhạc sĩ Duy Khánh
Người ta
biết tới tên ca sĩ Duy Khánh vào những năm đầu thập niên 60, khi đó đất
nước Việt Nam vẫn còn bị chia cắt. Thời kì này ông hay hát những bài hát
mang âm hưởng dân ca và dân ca mới.
Duy Khánh
tên thật là Nguyễn Văn Diệp, ngoài ra còn có nghệ danh Tăng Hồng, Hoàng
Thanh. Ông sinh năm 1936 trong một gia đình vọng tộc tại Quảng Trị. Ông
hát từ khi còn rất trẻ. Trong một cuộc thi ở Huế mà Pháp tổ chức ông đã
đoạt giải nhất cuộc thi tuyển lựa với bài hát Trăng thanh bình. Sau đó ông đã được chuyển vào Sài Gòn để theo đuổi nghề ca hát.
ca sĩ Duy Khánh thời trẻ
Sau khi vào tới Sài Gòn, ông bắt đầu ghi
âm đĩa nhựa và đi diễn khắp nơi, lúc này ông lấy tên nghệ danh là
Hoàng Thanh. Thời điểm này, cùng với Duy Trác, Anh Ngọc ông trở thành
một trong ba giọng nam được yêu thích nhất. Tên tuổi của ông gắn liền
với những bài hát có âm hưởng dân ca và “dân ca mới” của Phạm Duy: Vợ chồng quê, Ngày trở về, Nhớ người thương binh, Tình nghèo, Quê nghèo, Về miền trung… Sự thể hiện thành công với những bài hát của Phạm Duy khiến ông đổi nghệ danh là Duy Khánh.
Vào năm 1965, ông cùng kết hợp với nữ danh ca Thái Thanh thu thanh 2 bản trường ca Con đường cái quan và trường ca Mẹ Việt Nam mà độ nổi tiếng còn tới tới tận ngày nay.
ca sĩ Thái Thanh thời trẻ
Ngoài vai trò là một ca sĩ nhạc sến chúng ta còn biết Duy Khánh là một nhạc sĩ nổi tiếng với dòng nhạc vàng với các tác phẩm bất hủ nói về tình yêu quê hương đất nước mang đậm chất Huế như hai sáng tác đầu tay: Ai ra xứ huế, Thương về miền trung được tác giả đón nhận nồng nhiệt. Cùng với các tác phẩm: Xin anh giữ trọn tình quê, Người anh giới tuyến, Lối về đất mẹ… mà độ phủ sóng của nó ở khắp đất Sài Gòn thời bấy giờ.
Sau năm 1975 nhạc sến bị cấm hát một
thời gian dài, như bao ca sĩ hát nhạc sến (nhạc vàng) thời bấy giờ, Duy
Khánh sang Mĩ năm 1988 và ông đã xuất hiện nhiều trên những album với
trung tâm Asia và trung tâm Trường Sơn của mình: Tiếng hát Duy Khánh 1->3 , Trường Sơn Duy Khánh 1->10. Ông mất năm 2003 hưởng thọ 68 tuổi.
Tên thật: Nguyễn Văn Diệp Ngày sinh: 1936 tại Quảng Trị Ngày mất: 2 tháng 2 năm 2003 tại Hoa Kỳ Thể loại nhạc: Nhạc quê hương, Nhạc vàng Thành công với nhạc: Phạm Duy, Trầm Tử Thiêng, Anh Bằng, Trúc Phương... Ca khúc thành công: Xuân này con không về, Con đường cái quan, Mẹ Việt Nam, Hội trùng dương, Hòn vọng phu, Đường xưa lối cũ...
Duy
Khánh (1938-2003) tên thật là Nguyễn văn Diệp, sinh năm 1938 tại Quảng
Trị. Anh khởi nghiệp là một ca sĩ từ năm 1954 rồi mới chuyển qua viết
nhạc từ những năm đầu thập niên 60. Anh là một người con Quảng Trị chân
chính. Khi đã thành danh, nổi tiếng toàn quốc với hàng triệu thính giả
ái mộ, chàng ca nhạc sĩ đẹp trai cao lớn này đã không những không chối
bỏ mà còn rất hãnh diện về gốc tích quê hương nghèo khổ của mình: "Tôi
sinh ra giữa lòng miền Trung, miền thùy dương, ruộng hoang nước mặn đồng
chua; thôn xóm tôi sống đòi dân cày" (Tình Ca Quê Hương). Anh đã nói
chuyện, tiếp xúc báo giới, truyền thanh truyền hình với một giọng nói
hoàn toàn Quảng Trị dù đã sống xa quê hàng 50 năm dài trên các thành
phố, thủ đô miền Nam, hay trên mảnh đất tạm dung Hoa Kỳ. Ðúng như lời
nhạc sĩ Phạm Duy đã phát biểu trong ngày đưa tiễn anh về bên kia thế
giới: "Trong giọng ca Duy Khánh, nghe âm hưởng tiếng trống cổ thành,
tiếng thông reo trên đồi Vọng Cảnh"
Ca nhạc sĩ Duy Khánh, mà suốt
một cuộc đời và sự nghiệp gắn liền với nền tân nhạc miền Nam, đã trở
thành biểu tượng cho lòng chung thủy tha thiết yêu mến quê hương; là
niềm hãnh diện cho những con dân núi Mai sông Hãn dù ở thế hệ nào, dù ở
bất cứ địa bàn nào trên năm châu bốn biển.
Là con áp út trong một
gia đình vọng tộc, gốc làng An Cư, Triệu Phong (dòng dõi Quân Công
Nguyễn Văn Tường, Phụ chánh Ðại thần có uy quyền tối thượng trong nhiều
đời vua triều Nguyễn). Duy Khánh đã lớn lên trong một nền giáo dục cổ
truyền nặng ảnh hưởng Nho và Phật giáo. Thân sinh anh là cụ Nguyễn Văn
Triển, từng dạy học trước khi làm Trưởng phòng Hành chánh tỉnh QT. Cụ
Triển (thường được biết dưới tên ông Trợ Triển) lại là Hội trưởng hội
Phật giáo tại tỉnh nhà, từng là dân biểu thời đệ nhị công hoà, có nhiều
uy tín lớn trong tỉnh. Thân mẫu Duy Khánh là con gái của cụ Thị Lang bộ
Công Ðỗ Văn Diêu, chánh quán làng Ðâu Kênh, Triệu Phong, là một phụ nữ
mẫu mực, nghiêm khắc. Gia đình Duy Khánh có 6 anh chị em, ba trai, ba
gái, mà hiện nay chỉ còn một anh cả và một chị đầu còn sống tại Pháp và
Canada.
Sau khi đỗ tiểu học năm 1949, Duy Khánh, cũng như các con
nhà giàu quyền thế trong tỉnh, đã được cha mẹ cho vào Huế để học chương
trình Trung học. Vì lúc bấy giờ, tại Quảng trị chưa có trường Trung
học. Chính tại cố đô trầm mặc này, Duy Khánh đã tìm cho mình con đường
tiến thân đúng với khả năng thiên phú của mình. Tưởng cũng cần nhắc lại
một chi tiết nhỏ: trong một dịp nghỉ hè năm 1952, Duy Khánh đã về Quảng
Trị tổ chức nhạc hội tại chùa Tỉnh Hội. Anh diễn và hát bài Nhớ Người
Thương Binh của Phạm Duy, trong đó có câu: "Chàng về nay đã cụt cụt
tay." Duy Khánh đã sửa lại: "Chàng về nay đã cụt chân", và nhảy cò cò
trên sân khấu. Duy Khánh, khi đó lấy biệt hiệu là Tăng Hồng, đã lần vào
Saigon tham gia các chương trình phụ diễn tân nhạc trong các rạp chiếu
bóng. Anh hát song ca với nữ ca sĩ Tuyết Mai những bài ca rất đậm tình
quê hương. Trong một chương trình phụ diễn tại rạp Thanh Bình, trên
đường Phạm Ngũ Lão, cạnh chợ Hoà Bình, anh đã tiếp xúc lần đầu với nhạc
sĩ Phạm Duy. Năm 1955, anh đã đoạt giải nhất tuyển lựa ca sĩ của đài
Pháp Á tại Huế qua bài hát Trăng Thanh Bình.
Sự phản đối của gia
đình không làm anh chùn bước. Anh chuyển hẳn vào Sài Gòn, bắt đầu hát
trên các sân khấu đại nhạc hội, đài phát thanh, và bắt đầu thu đĩa nhựa.
hay hợp tác với đại ban của Hoàng Thi Thơ đi lưu diễn khắp nước. Lúc
này, anh là nam ca sĩ nổi tiếng nhất. Anh Ngọc, Duy Trác cũng là những
nam ca sĩ nổi tiếng nhưng chỉ hát giới hạn cho các hãng thu băng, đài
phát thanh với những bản nhạc tiền chiến rất chọn lọc, trong khi Duy
Khánh thì lựa chọn nhạc có khuynh hướng dân ca, rất thành công vì dễ
dàng hợp với thị hiếu của đa số hơn.
Anh lần lần nổi tiếng qua
các bản: Tiá Em Má Em, Vợ Chồng Quê, Ngày Trở Về, Nhớ Người Thương Binh,
Tình Nghèo, Quê Nghèo, Về Miền Trung. ..
Sau một lần đổi biệt
danh thành Hoàng Thanh, cuối cùng anh chọn tên Duy Khánh. Chữ Duy Khánh
lấy từ tên một người bạn rất thân Phạm Hữu Khánh (con trai cụ Phạm Tri,
từng làm Phó Tỉnh trưởng Quảng Trị) đã tử nạn tại Pháp. Anh giữ tên này
đến cuối đời.
Thông tin thêm:
Năm
1952, Duy Khánh đọat giải nhất cuộc thi tuyển lựa ca sĩ của đài Pháp Á
tại Huế với bài hát Trăng thanh bình. Sau đó ông chuyển vào Sài Gòn để
theo đuổi nghề ca hát.
Vào Sài Gòn, ông bắt đầu ghi âm đĩa nhựa
và đi diễn khắp nơi, dần nổi tiếng với tên Hoàng Thanh. Ông trở thành
một trong ba giọng nam được yêu thích nhất, cùng với Duy Trác, Anh Ngọc.
Thời kỳ này tên tuổi của ông gắn liền với những bài có âm hưởng dân ca
và "dân ca mới" của Phạm Duy: Vợ chồng quê, Ngày trở về, Nhớ người
thương binh, Tình nghèo, Quê nghèo, Về miền trung... rồi đổi nghệ danh
là Duy Khánh. Chữ "Duy" trong Phạm Duy, còn "Khánh" là tên một người bạn
thân của ông.
Năm 1965, ông cùng với nữ danh ca Thái Thanh thu
thanh bản trường ca Con đường cái quan của Phạm Duy. Sau đó cùng hai
người hát trường ca Mẹ Việt Nam. Cho đến nay, hai bản trường ca này vẫn
gắn liền với giọng hát Thái Thanh, Duy Khánh.
Ông bắt đầu viết
nhạc từ năm 1959, nhạc ông thường nói về tình yêu quê hương, mang hơi
dân ca xứ Huế và được đón nhận nồng nhiệt, ngay từ hai sáng tác đầu tay:
Ai ra xứ huế, Thương về miền trung.
Sau 30 tháng 4 năm 1975, ông
bị cấm hát một thời gian dài, sau đó thành lập đoàn nhạc Quê Hương, quy
tụ các nhạc sĩ Châu Kỳ, Nhật Ngân, các ca sĩ Ngọc Minh, Nhã Phương, Bảo
Yến... Sau khi sang Mỹ vào năm 1988, ông hát độc quyền cho trung tâm
Làng Văn, sau đó tách ra, thành lập trung tâm Trường Sơn tiếp tục ca hát
và dạy nhạc cho đến cuối đời.
(VTC
News) - “Tôi muốn chứng tỏ mình là một “men” đi hát chứ không phải một
“gay” đi hát nhưng người ta đồn thổi tôi “cặp” với Tuấn Hưng. Sau đó,
tôi còn bị mang tiếng là người thứ ba phá vỡ tình yêu của Pha Lê…”. Đó
là tâm sự của chàng ca sĩ trẻ Vũ Duy Khánh, người từng "làm mưa, làm
gió" trên mạng internet với một loạt ca khúc được các bạn trẻ yêu thích,
trong đó phải kể tới bài hát có tựa đề Buồn. Những ai quan tâm tới dòng nhạc trẻ dễ thấy có một dạo, điệp khúc trong bài Buồn:
Từng giọt nước mắt cũng đã thấm ướt đôi bờ vai bé xinh/ Hỡi người ơi em
có hay lòng anh/ Vì sao em quay lưng bước đi/ Để anh trong đêm tối lạnh
lùng (Vì sao em không nói một lời)/ Con tim anh bây giờ nát tan…
vang lên khắp nơi, trong các quán café, trên các phương tiện giao thông
và đó chính là ca khúc do chàng ca sĩ trẻ đất Hà thành Vũ Duy Khánh sáng
tác và thể hiện. Cũng nhờ ca khúc này mà Duy Khánh trở thành một trong
10 ca sĩ được yêu thích nhất trên kênh ITV của Đài Truyền hình Kỹ
thuật số VTC năm 2009.
Ca sĩ trẻ Vũ Duy Khánh
Có
thể nói đây là một may mắn lớn với chàng sinh viên trường Nghệ thuật Hà
Nội nuôi ước muốn trở thành ca sĩ khi tác phẩm đầu tay vừa đưa lên mạng
đã được đông đảo bạn trẻ yêu thích.
Sau hai năm bước chân vào
nghề, năm 2008, 2009, Duy Khánh được đánh giá là một ca sĩ trẻ tài năng,
nhiều triển vọng với 8 ca khúc “hit”, trong đó có 6 ca khúc do chính
Khánh sáng tác, thể hiện và tìm tòi những sự kết hợp mới, gây hiệu ứng
mạnh với khán giả trẻ: Buồn, Khóc, Vì, Buồn 2, Chuyện tình nắng gió (theo phong cách nhạc sang, hát cùng Pha Lê), Chân dài (phối hợp ăn ý với rapper hàng đầu VN Linhkent) và hai bài của nhạc sĩ Khắc Việt do Khánh thể hiện: I love you, Chán. Tuy
nhiên, đến năm 2010 rộ lên những scandal tình ái tai tiếng giữa Khánh
và những ca sĩ nổi danh trước đó như: Trà My Idol, Pha Lê và cả nam ca
sĩ Tuấn Hưng.
Những scandal này ảnh hưởng không nhỏ tới tâm lý
Khánh khiến cậu có lúc muốn từ bỏ niềm đam mê nuôi dưỡng từ nhỏ. Thậm
chí, Khánh còn định tổ chức liveshow lớn mang tên: Vũ Duy Khánh- Tiếng hát và cuộc đời, diễn ra vào 7/1 tới để… từ giã con đường nghệ thuật.
Không dám mời nữ ca sĩ tham gia liveshow vì sợ tai tiếng - Vì sao bạn lại chọn tựa đề liveshow là “Tiếng hát và cuộc đời” khi cả tuổi đời và tuổi nghề của bạn còn quá ít ỏi?
-
Thực ra, khi có ý định làm liveshow này, Khánh đã nghĩ có thể mình chỉ
làm một chương trình này thôi rồi chấm dứt cuộc đời ca hát, Khánh muốn
trút hết mọi nỗi niềm vào đó và Khánh đặt tựa đề liveshow của mình như
vậy.
- Vừa mới bước chân vào nghề, có được những thành công
nhất định, tổ chức liveshow đầu tiên mà bạn đã có ý định kết thúc con
đường ca hát?
- Đến được với nghệ thuật Khánh phải trải qua
rất nhiều áp lực và khó khăn về tâm lý. Đến khi có được chút thành công
thì lại gặp những chuyện chẳng hay ho gì, không liên quan tới chuyên môn
khiến Khánh mệt mỏi và muốn từ bỏ tất cả.
Duy Khánh và Hoàng Nghiệp (Hoàng Nghiệp sẵn sàng hát ủng hộ Duy Khánh mà không cần có tên trên băng- rôn)
-
Bạn có thể nói cụ thể hơn về những áp lực tâm lý và những chuyện không
hay ho trong nghề khiến bạn phải muốn từ bỏ đam mê ca hát của mình?
-
Khánh sinh ra trong một gia đình có bố mẹ làm nghệ thuật, bố Khánh từng
làm Phó Giám đốc NH Cải lương Trung Ương, ông là Vũ Minh Hải, mẹ Khánh
cũng từng là một diễn viên. Bố mẹ Khánh hiểu được những vất vả, gian khó
của người làm nghệ thuật nên đã nghiêm cấm Khánh đi theo con đường này
bằng nhiều cách. Ngày nhỏ, Khánh liên tiếp bị “ăn” những trận đòn nhừ tử
khi bỏ học về NH Cải lương xem kịch dù Khánh là con duy nhất của bố mẹ.
Sau
này, Khánh đã phải âm thầm đi bộ từ Gia Lâm sang Giảng Võ, nhà cô giáo
Xuân Hương học thanh nhạc, đoạn đường đó dài hàng chục cây số. Mãi tới
khi Khánh thi đỗ vào trường Nghệ thuật Hà Nội bố mẹ mới ủng hộ và đây
chính là một áp lực tâm lý: Khánh phải làm gì để bố mẹ tin rằng Khánh
thành công, nhất là khi bố Khánh đang nằm trên giường bệnh với chứng bại
liệt.
Nhưng khi vào nghề, sau những ca khúc tạo được “hit” và
được đông đảo bạn trẻ trên mạng yêu thích thì Khánh lại vướng vào hết
scandal này tới scandal khác, những chuyện thực sự khiến Khánh buồn chán
và chúng chẳng hề liên quan tới chuyên môn.
Ngay sau khi thành
công với bài Buồn thì có một ca sĩ trẻ khác ở trong Nam, cũng tên là Duy
Khánh với nghệ danh Duy Khánh Idol đã lấy ca khúc của Khánh biểu diễn.
Một số bạn bè trong Nam gặp Khánh hỏi Khánh mới biết và Khánh cũng xin
được số của cậu ta, gọi điện nói chuyện thẳng thắn. Cậu ấy nói là không
hát bài của Khánh nhưng tới khi Khánh vào Huế biểu diễn, khán giả la ó,
nói Khánh mạo danh bạn kia, mới tuần trước có một Duy Khánh đầu trọc hát
ca khúc này giờ lại có một Duy Khánh tóc dài cũng giới thiệu như vậy.
Một số chương trình nhỏ Khánh được mời tham gia cũng bị khán giả chỉ
trích là Khánh mạo danh khiến Khánh vô cùng đau đầu. Mới gần đây là
chuyện đồn thổi Khánh bị… gay.
Tệ hơn là cứ nữ ca sĩ nào kết hợp
với Khánh thì ngay sau đó lại có những tin đồn thất thiệt, những bài báo
“phản pháo” của bạn diễn ví như: Hãy để tôi được yên (Pha Lê) khiến
Khánh thậm chí không dám mời những nữ ca sĩ đó tham gia vào liveshow của
mình nữa, duy nhất Đông Nhi là nữ, còn lại toàn nam ca sĩ thôi.
Tai tiếng từ… vạ miệng mà ra
- Nhưng Khánh có tiếng là… đa tình và từng có chuyện với Trà My Idol và Pha Lê kia mà?
-
Thực ra, những tin đồn này có lẽ xuất phát từ việc Khánh quá thật thà
và chưa đủ kinh nghiệm trong cách trò chuyện với báo chí thì đúng hơn.
Nhưng thực sự Khánh bị ám ảnh bởi scandal là người thứ ba phá vỡ tình
yêu của Pha Lê và là người yêu đồng tính của anh Tuấn Hưng. Còn chuyện
với Trà My Idol chỉ là tai tiếng qua loa thôi.
Ca
sĩ Tuấn Hưng sẽ tham gia trong liveshow "Vũ Duy Khánh: Tiếng hát và
cuộc đời" dù trước đó hai người bị đồn thổi là... yêu nhau
-
Nghe nói là bạn có yêu đơn phương Trà My Idol và sau khi thất tình bạn
đã sáng tác ca khúc “Chân dài” nhằm nói về những cô gái xinh đẹp nhanh
chóng giàu có vì được đại gia bao?
- Chuyện tình ái với Trà
My thực chất chỉ là tai nạn được gọi là… vạ miệng của Khánh. Trong một
lần ngồi với một em phóng viên, em ấy có hỏi Khánh chuyện tình cảm với
Trà My Idol. Lúc đó mình và My đang thân nhau, mình có nói là mình yêu
quý Trà My nhưng đó chỉ là tình cảm đơn phương vậy thôi và về cô bé
phóng viên kia giật tít là Duy Khánh yêu đơn phương Trà My Idol. Còn
ca khúc Chân dài Khánh sáng tác không phải vì ức với My. Nhưng ca khúc
này mang tới cho mình nhiều rắc rối, nhiều bạn trẻ phản hồi trên mạng
cũng cho rằng Khánh là kẻ đa tình, lăng nhăng và bị “đá” nên đau và sáng
tác ca khúc đó. Sau này, nhiều người liên hệ chuyện này với chuyện
Khánh là người thứ ba chen ngang vào cuộc tình của Pha Lê và quy kết
Khánh là kẻ tài hèn mà bạc tình rồi nhận xét những lời cay độc càng
khiến Khánh chán nản hơn.
- Vậy sự thật thì scandal tình ái
của Khánh với Pha Lê là thế nào sau khi hai người kết hợp tung ra ca
khúc tạo “hit”: Chuyện tình nắng gió do chính bạn sáng tác và sau đó Pha
Lê phải thốt lên rằng: Hãy để tôi yên?
- Khi đó Pha Lê đang
yêu Công Vinh nhưng tin đồn bắt đầu từ việc ông bầu của Pha Lê nghi ngờ
Khánh “cướp” Pha Lê từ tay ông ấy và chuyện rùm beng trên báo khi người
ta nghĩ Khánh chen ngang vào mối quan hệ này. Có nhiều người hiểu nhầm
rằng đây là chuyện tình tay ba. Cứ thế, dậu đổ bìm leo và Khánh “ăn đủ”
mọi lời nhận xét tồi tệ của các bạn trên mạng khi cho rằng Khánh tạo
scandal tình ái, dựa vào Pha Lê để nổi tiếng.
- Bạn luôn
miệng kêu… oan nhưng nhiều người nhận xét giọng hát của bạn bị ảnh hưởng
nhiều từ Tuấn Hưng, không lẽ do thời gian hai người sống cùng nhau quá
lâu, chơi cùng nhau quá thân, tới mức bạn có thể… “yêu” anh ấy nên bị
ảnh hưởng cả tới giọng hát?
- (Cười), đó, bạn đã “đụng” tới
“nỗi đau” của Khánh rồi đó. Chỉ vì một lần phóng viên hỏi: “Khi ở cùng
Tuấn Hưng, bạn có biết về mối quan hệ của Tuấn Hưng với Siêu mẫu Thu
Phương không? Và Khánh trả lời: Khánh không quan tâm tới mối quan hệ đó
đâu, nhưng nếu Khánh là con gái Khánh cũng yêu Tuấn Hưng, ông ấy men
thế, đẹp trai mà lại có tài thế cơ mà. Khi đẩy bài lên, phóng viên đó
giật tít: Duy Khánh: Nếu là con gái tôi cũng yêu Tuấn Hưng. Rồi chuyện
đó lan truyền trên mạng, rất nhiều kẻ xấu cho rằng Khánh bị gay, Tuấn
Hưng cũng bị ảnh hưởng. Khánh rất đau đầu. Trong liveshow lần này, Khánh
cũng khẳng định cho khán giả biết: thứ nhất: Khánh không phải là một ca
sĩ của mạng internet, chỉ hát hay ở phòng thu hoặc bật lên nhờ công
nghệ lăng- xê; thứ hai: Khánh là một chàng trai đi hát chứ không phải là
một “gay” đi hát.
- Bạn có dự cảm gì về sự thành công trong
liveshow đầu tiên này khi tên tuổi của mình chưa đủ sức hút với đông đảo
công chúng và khách mời của chương trình chủ yếu là bạn bè thân do
chính bạn mời với một tên tuổi là Tuấn Hưng bên cạnh một loạt các ca sĩ
trẻ khác, có lượng “fan” hâm mộ vừa phải?
- Hiện tại, ngoài
những ca sĩ mà Khánh công bố thì có Tăng Nhật Tuệ, Hoàng Nghiệp đã gọi
điện muốn tham gia ủng hộ. Khoảng 80% chắc chắn nữa là có anh Đan
Trường. Tuy nhiên, Khánh bỏ tiền làm liveshow này là vì đam mê, vì muốn
gửi lời tri ân tới khán giả, bên cạnh đó, Khánh lại được những người bạn
thực sự trong nghề với mình nên Khánh cảm thấy rất hạnh phúc và không
bị một áp lực nào. - Cuối cùng, bạn có ý định từ giã con đường ca hát sau liveshow này hay đây chỉ là một thông tin… gây sốc?
-
Khánh không phải là người dễ quỳ gối trước khó khăn nhưng Khánh là
người sống cảm tính và nặng về tình cảm nên hay suy nghĩ nên có lúc bất
chợt điên khùng nghĩ vậy thôi, không hề muốn gây sốc. Âm nhạc là niềm
đam mê 18 năm trời của mình, từ khi mình mới 3 tuổi thì không dễ bỏ đi
trong chốc lát vậy đâu.
MIỀN TÂY HOANG DẠI Ước gì một lần về thuở ấy miến Tây Sống lầy lội những tháng ngày hoang dại Súng cặp kè hông, nhong nhong lưng ngựa Phóng khoáng thảo nguyên, đạn nổ ì đùng Ta sẽ về, rủ em gái theo cùng Đem tình yêu vào vòng đấu súng Và ngã xuống trong một lần anh dũng Để mai này định nghĩa lại...thằng khùng! Đã khùng rồi thì xá chi anh hùng Của một thời tìm vàng sôi động Người người xô bồ tìm giàu sang cuộc sống Để lại điêu tàn, bắn giết mênh mông! Ta ước thế nghe có rùng rợn không? Trần Hạnh Thu NHẠC HUYỀN THOẠI CAO BỒI VIỄN TÂY
(ĐC sưu tầm trên NET) Bản tin 113 online cập nhật ngày 2/5: Truy tố 254 bị can bị trong đại án sai phạm lĩnh vực đăng kiểm 🔴 TRỰC TIẾP: Thời sự quốc tế 3/5 | Nga tuyên bố khai hỏa Iskander, hủy diệt hai pháo HIMARS Ukraine Tin tức thời sự mới nhất hôm nay | Bản tin sáng ngày 5-3-2024 MỘT CÕI ĐI VỀ (Sáng Tác: Trịnh Công Sơn) - KHÁNH LY OFFICIAL Miễn nhiệm chức vụ Chủ tịch Quốc hội đối với ông Vương Đình Huệ 9 giờ trước Khoảnh khắc tên lửa Nga công kích pháo HIMARS Ukraine 12 giờ trước Mong muốn Campuchia chia sẻ thông tin về Dự án kênh đào Funan Techo 10 giờ trước Gần 50 người chết trong vụ sập đường cao tốc ở Trung Quốc 10 giờ trước Lý do xuất khẩu của Trung Quốc sang Nga bất ngờ sụt giảm 8 giờ trước Ukraine nói Nga sản xuất tên lửa Zircon 'nhanh bất thường' 6 giờ trước Hàng chục nghìn người Gruzia tiến hành biểu tình lớn nhất từ trước tới nay 16 giờ trước Video 'rừng người' xem phương tiện chiến đấu bị Nga tịch thu ở chiến trường Ukraine 16 giờ trước U23 In...
I Only Want to Be with You - Dusty Springfield (Cover by Emily Linge) VẪN THẾ MÀ! Anh vẫn thế, trước sau vẫn thế mà Nhìn anh này, đừng nhìn phía trời xa Vẫn ngày ngày ra ngóng chờ trước của Đợi Nàng Thơ về tác hợp thi ca Tâm hồn anh có cửa đâu mà khóa Mà phải cùng em mở cánh cửa tâm hồn Anh tìm mãi nào thấy đâu ô cửa Toang hoác tứ bề, thông thống càn khôn* Còn trái tim anh vẫn êm đềm, yên ả Vẫn yêu quê hương, tổ quốc, con người Miền nhiệt đới khi thấy tim băng giá Chắc chắn là anh đã ngoẻo tự lâu rồi! Trần Hạnh Thu CT: * Trời đất
Nhận xét
Đăng nhận xét