Dai Chung la su suy ngam cua toi ve cuoc doi, xa hoi, nhan sinh
ĐỊNH HƯỚNG ĐI ĐÂU? 18
Nhận đường liên kết
Facebook
X
Pinterest
Email
Ứng dụng khác
-
-Định hướng như ... cứt mà đòi lên "Thiên Đường". -Rồi đây, lịch sử sẽ chỉ rõ công - tội!
------------------------------------------------------
(ĐC sưu tầm trên NET)
Nghệ An dừng xây dựng trung tâm hành chính 2.178 tỷ đồng
1 hour trước9 lượt xem
Phối cảnh tổng thể khu hành chính tập trung tỉnh Nghệ An. (Ảnh: vnexpress.net)
Nghệ An sẽ dừng xây dựng trung
tâm hành chính tập trung với tổng kinh phí dự kiến 2.178 tỷ đồng – thông
tin này được đưa ra ở hội nghị tiếp xúc cử tri tại TP Vinh vào ngày
21/11, theo Báo Nghệ An đưa tin.
Trước đó, theo phương án công bố trong
chiều ngày 28/10, Nghệ An sẽ xây dựng khu hành chính trung tâm với mô
hình 2 tòa tháp cao 27 tầng, gắn kết với nhau qua cầu nối tại tầng
21-22. Diện tích đất sử dụng dự kiến là 52.000 m2 tại phường Hưng Phúc.
Khu hành chính trung tâm có tổng diện
tích sàn xây dựng 90.000 m2. Tổng kinh phí xây dựng dự kiến 2.178 tỷ
đồng, theo thông tin từ Truyền hình Nghệ An.
Công trình được thực hiện theo hình thức
BT (xây dựng-chuyển giao). Nguồn vốn xây dựng công trình được thực hiện
theo hình thức đổi đất lấy công trình dựa trên cơ sở đấu giá đất các
sở, ngành.
Đây là công trình quan trọng của tỉnh
nên UBND tỉnh sẽ tập trung nguồn lực tài chính để triển khai xây dựng –
Chủ tịch UBND tỉnh, ông Nguyễn Xuân Đường cho biết trong buổihọp tuyển chọn phương án kiến trúc trung tâm hành chính tập trung tỉnh Nghệ An tổ chức hôm 28/10.
Trụ
sở UBND tỉnh Nghệ An với quy mô bao gồm: 1 tầng hầm, 1 tầng bán hầm và
11 tầng nổi, với tổng diện tích sàn: 17.817m2; trụ sở tiếp dân cao 2
tầng; đường giao thông; sân vườn cảnh quan…, vừa được khánh thành sáng
23/8/2015. (Ảnh: baonghean.vn)
Tuy nhiên, đến sáng 21/11, trước kiến
nghị của cử tri phường Lê Lợi, TP Vinh, giới chức Nghệ An cho biết, sẽ
dừng xây dựng trung tâm hành chính tập trung của tỉnh.
Trước đó, vào trung tuần tháng 11, Cần
Thơ cũng công bố ý tưởng xây dựng Trung tâm hành chính mới, với tổng vốn
đầu tư dự kiến khoảng 2.000 tỷ đồng, trong đó khoảng 1.000 tỷ từ ngân
sách Trung ương. Tổng diện tích đất xây dựng là 11 hecta.
Ngày 21/11, Chủ tịch Cần Thơ cho biết: “Chưa cần xây trung tâm hành chính 2.000 tỷ“, theo báo Vnexpress đưa tin.
Ý tưởng thiết kế xây dựng Trung tâm hành chính mới của Cần Thơ được chọn. (Ảnh: phapluattp.vn)
Ông Võ Thành Thống – Chủ tịch UBND TP Cần Thơ cho biết việc xây dựng mới Trung tâm hành chính “không phải là bức xúc”
lắm, chưa cần thiết phải thực hiện khi điều kiện ngân sách còn khó
khăn. Tuy nhiên, ông Thống cho biết, về lâu dài, để đáp ứng nhu cầu phát
triển của một đô thị trung tâm vùng Đồng Bằng Sông Cửu Long, việc xây
dựng Trung tâm hành chính tập trung có tầm nhìn dài hạn sẽ phát huy tối
đa hiệu quả phục vụ người dân.
Hiện tại, TP.HCM đang trong quá trình
chọn phương án xây dựng trung tâm hành chính rộng 18.000 m2. Mới đây,
UBND thành phố đã thống nhất với ý kiến các chuyên gia chọn phương án
của công ty thiết kế Nhật Bản.
UBND tỉnh Khánh Hòa vừa
được Chính phủ phê duyệt về nguyên tắc áp dụng hình thức hợp đồng, triển
khai dự án xây dựng khu Trung tâm đô thị hành chính. Tổng vốn đầu tư
dự án gần 4.300 tỷ đồng, trên diện tích 126 ha.
Trước đó, tỉnh Đồng Nai
cũng dự kiến sẽ xây dựng trung tâm hành chính mới với tòa nhà 15 tầng và
khu dịch vụ công ở xã Tam Phước, TP Biên Hòa. Số vốn dự kiến là hơn
2.200 tỷ đồng. Tổng diện tích sàn xây dựng là 122.000 m2.
Hải Phòng cho biết sẽ xây
dựng khu trung tâm hành chính, chính trị thành phố rộng 324 ha, nằm
trên huyện Thủy Nguyên và quận Hồng Bàng. Dự kiến tổng mức đầu tư dự án
là 9.894 tỷ đồng, trong đó ngân sách trung ương gần 6.855 tỷ.
“Chúng chí thành thành” được sử chép là lời khuyên của Quốc công Tiết
chế Hưng Đạo Đại vương Trần Quốc Tuấn nói với các bậc hoàng tộc trong
vương triều Trần ngay sau khi cuộc kháng chiến chống giặc xâm lược
Nguyên-Mông toàn thắng cách nay đã 725 năm (1288).
Bãi cọc sông Bạch Đằng.
Kinh
thành Thăng Long hoang tàn vì đã ba lần bị giặc vào phá nát cùng với
chính sách vườn không nhà trống - tự tiêu thổ để kháng chiến (1258,
1285, 1288). Sau ngày toàn thắng, trở lại kinh sư, đến Thượng hoàng Trần
Thánh Tông cũng phải trú tạm nơi hành lang của đám thị vệ, nên có người
trong triều chủ trương dồn sức để xây lại cung điện thành quách.
Vị
tổng tư lệnh cầm quân đánh giặc can rằng, lúc này phải lo lắng cho cuộc
sống của người dân và phải năng vun đắp cho lòng người thì nền móng xã
tắc mới mong bền vững .
Đó cũng là lời tổng kết
sâu sắc từ trải nghiệm của ba thập kỷ bền bỉ chống chọi với ba lần quân
xâm lược Nguyên-Mông kéo sang đánh chiếm Đại Việt. Quốc công Tiết chế
Hưng Đạo Đại vương không chỉ bằng tài dụng binh cùng quân dân cả nước để
lại những chiến công hiển hách, mà còn trao truyền cho đời sau những tư
tưởng sáng suốt về kế sách giữ nước như “khoan thư sức dân để làm kế
sâu rễ bền gốc, coi đó là thượng sách giữ nước” hay “Vua tôi đồng lòng,
anh em hòa thuận, nước nhà chung sức”...
Người
anh hùng trong chiến tranh giữ nước đã viết hai bộ binh thư (Binh thư
yếu lược và Vạn Kiếp tông bí truyền thư) và để lại một áng hùng văn về
cuộc kháng chiến cứu quốc (Hịch tướng sĩ văn); cái còn, cái đã thất
truyền, nhưng ngài luôn dạy rằng để học hỏi người xưa, người đời sau này
phải “sáng suốt mà thi hành, bày xếp, không được ngu dốt mà trao chữ
truyền lời”. Có nghĩa là phải sáng tạo, chớ có giáo điều.
Vì
thế mà sau ngày ngài mất, Vua Trần Anh Tông còn truy phong Hưng Đạo Đại
vương thêm hai chữ “Nhân vũ” (nhân tướng, có tài cầm quân lại cố kết
được lòng người). Và vị đại vương họ Trần đã hiển thánh trong lòng dân
ta muôn đời như một trong “tứ bất tử” của Thần điện Việt Nam.
Tuần
này nhắc tới tên ngài là vì tại Quảng Yên, một cuộc hội thảo vừa được
tổ chức nhân kỷ niệm 725 năm Chiến thắng Bạch Đằng (1288-2013) lại đúng
vào dịp Thủ tướng Chính phủ vừa xếp hạng Di tích quốc gia đặc biệt cho
quần thể các di tích liên quan đến trận chiến lịch sử này trên địa bàn
thị xã Quảng Yên và huyện Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh.
Trong
một cuộc hội thảo khoa học về một trận đánh lớn tầm vóc của một trận
quyết chiến chiến lược không chỉ tiêu diệt và bắt sống toàn bộ đạo binh 4
vạn quân cùng sáu trăm chiến thuyền do tướng Ô Mã Nhi chỉ huy tại cửa
sông Bạch Đằng, mà còn đánh bại hoàn toàn ý chí xâm lược của đế chế
Nguyên-Mông, thế nào cũng phải bàn đến những nội dung của chiến tranh.
Những phân tích về bối cảnh, thời cơ, về chiến lược chiến thuật, về
tương quan lực lượng, về thời tiết, thủy văn cho một trận đánh trên sông
nước và về các di sản vật thể hay phi vật thể còn lại đã hóa thân vào
đời sống văn hóa, nghệ thuật và đời sống tâm linh v.v...
Nhưng
cái tâm điểm của hội thảo đều quy về yếu tố con người. Con người Việt
Nam cách đây đã hơn bảy thế kỷ và thể chế chính trị xã hội của nó như
thế nào mà làm nên cái kỳ tích hiển hách ấy. Và câu kết của cả hai áng
thơ và phú nổi tiếng đương thời viết về Bạch Đằng Giang đều có chung môt
ý tứ: “Tại đâu đất hiểm, cốt người đức cao” (Trương Hán Siêu) hay “Bán
tại quan hà, bán tại nhân” (một nửa nhờ địa thế núi sông, một nửa do con
người - Nguyễn Sưởng).
Ngoài vị đại tướng đã
hiển thánh, không thể không nhắc tới các đấng quân vương đã làm nên
triều đại nhà Trần. Trần Thái Tông- vị vua đầu ngôi của triều Trần lên
ngôi khi mới 7 tuổi mà ở ngôi có 20 năm (1225-1258)- đã đủ sức trưởng
thành trực tiếp thống lĩnh quân dân cả nước đánh tan cuộc xâm lăng đầu
tiên của giặc phương Bắc, khẳng định vương hiệu nhà Trần của quốc gia
Đại Việt, được sử sách khen “tính khoan hậu, chuộng văn học, đặt khoa
mục, dùng hiền tài, dụng lễ nghi, đặt hình luật, điển chương chế độ rõ
rệt.”.
Chính Thái Tông- ngay sau khi thắng giặc-
đã tự mình rời bỏ ngai báu trao lại cho con trai, người cũng đã từng
tham gia chiến trận, đặt ra chế độ “Thái thượng hoàng” để lo kế sách đại
sự quốc gia, tự mình dành hơn một thập kỷ cuối đời (1258-1277) để mài
dùi kinh sách, Phật pháp (viết Khóa hư lục) và chăm sóc vua con Trần
Thánh Tông giữ gìn chính sự.
Nối nghiệp vua cha,
Trần Thánh Tông ngồi trên ngai báu cai quản quốc gia đến lúc vua cha
vừa băng hà (1277) đã rời ngôi trao lại cho con mang vương hiệu Trần
Nhân Tông, để làm Thái thượng hoàng rồi cả hai cha con tiến hành liên
tục hai cuộc kháng chiến chống giặc Nguyên-Mông sang xâm lăng cho đến
thắng lợi hoàn toàn. Sử sách khen: “Tính vua trung hiếu, nhân từ, nhân
với người thân, hòa mục với họ hàng, tôn hiền, trọng đạo, thực là một vị
vua hiền”.
Đến Trần Nhân Tông không chỉ vang
danh là một vị anh hùng cứu nước khi cùng vua cha đánh hai trận giặc rồi
cũng noi theo tiền nhân, khi vua cha qua đời lại trao ngôi báu cho con
làm Thái thượng hoàng,rồi lên núi Yên Tử tu thiền sáng lập ra cả một
Thiền phái Trúc Lâm lấy nhân nghĩa, yêu thương, hòa giải làm hồn cốt
xứng đáng với ngôi vị Phật hoàng trong dân chúng và tín đồ đạo Phật Việt
Nam. Sử sách khen là “vua nhân từ, cố kết lòng dân, sự nghiệp trùng
hưng sáng ngời thuở trước” cũng được gọi là “vua hiền của nhà Trần”, lại
thêm lời bình “biết dùng người giỏi, lập nên võ công, nếu không có tư
chất nhân, chính, anh, võ thì sao được như thế”...
Lại
nói tổ tiên của họ Trần chỉ là những người đánh cá, nên buổi đầu Thái
sư Trần Thủ Độ tuy là người mưu lược biết xoay chuyển chính trị để dựng
nghiệp nhà Trần từ cuộc hôn nhân với Chiêu Hoàng của tiên triều Nhà Lý.
Sách sử có chê là “ít học”, nhưng lại ngợi ca hành xử hào hùng và tiết
tháo bằng câu nói để đời cũng trong sử sách: Nếu bệ hạ đầu hàng hãy chém
đầu thần đã. Và triều đại nhà Trần đã thể hiện trong lịch sử không chỉ
nổi tiếng với nhiều chiến tướng, chiến công trong trận mạc, mà còn đạt
tới nhiều đỉnh cao trí tuệ của thời đại Đông A mà bác học Lê Quý Đôn
đánh giá là một trong những triều đại “có tiếng văn hiến”...
Đây
cũng là triều đại để lại nhiều tên tuổi trong lịch sử và cho hậu thế
bên cạnh các đấng quân vương anh hùng cái thế của nhà Trần cùng Hưng Đạo
Đại vương còn có Trần Quang Khải, Trần Nhật Duật, Trần Khánh Dư hay Yết
Kiêu, Dã Tượng, Phạm Ngũ Lão, Trương Hán Siêu...
Đó
là những danh nhân được ghi trong quốc sử; nhưng còn trong pho sử hoành
tráng của dân gian thì có biết bao nhiêu ngôi đền thờ không chỉ Đức
thánh Trần, mà còn của rất nhiều nhân vật có tên hay không có tên trong
một hệ thống truyền thuyết dân gian rất phong phú gắn với các ngôi đền
hay các lễ hội, không chỉ được dân gìn giữ bảo tồn mà còn được người
đứng đầu mọi triều đại nối nhau công nhận và phong sắc như một truyền
thống văn hiến...
Do vậy không lấy gì làm ngạc
nhiên, ngay sau khi nước ta giành được độc lập, vào vào dịp “tháng tám
giỗ Cha” theo tập quán dân gian, truyền thống vẫn không bị đứt đoạn như
một tờ báo đương thời mô tả: “Từ năm này sang năm khác, cái sóng người
làm ngập đền Kiếp Bạc đã giữ vững cho chúng ta cái kỷ niệm của bậc danh
tướng đời Trần, đã luôn luôn bắt chúng ta không được quên chiến công
oanh liệt trên sông Bạch Đằng.
Năm nay, lần thứ
nhất chúng ta được tự do làm giỗ Đức Trần Hưng Đạo có tính cách quốc
gia. Cái quyền yêu nước, cái quyền sùng kính danh nhân Việt Nam chúng ta
lấy được lại rồi... Dựa vào những tầng lớp thanh niên quả cảm, dân tộc
Việt Nam lại thắng một lần nữa cũng như các vị anh hùng cứu quốc khi
xưa” (Báo Dân Quốc).
Nhưng vào năm đầu của nền
dân quốc ấy, lễ giỗ Đức thánh Trần được tổ chức ngay trung tâm thủ đô
của nước Việt Nam vừa độc lập. Hàng vạn người dân đã đến dự một cách
thành kính và nghiêm trang. Thể theo lời kêu gọi của chính quyền mới,
không ai mang vàng mã đến đốt mà chỉ mang theo vật phẩm dâng lễ để sau
đó mang đến cứu giúp đồng bào bị đói, trẻ em mồ côi hay các đơn vị quân
đội mới thành lập còn đang thiếu thốn mọi bề. Báo chí mô tả, lễ diễn ra
suốt một ngay và số lễ vật thu được đến 5 tấn nhu yếu phẩm được dùng vào
đúng những mục đích thiết thực.
Ôn lại sử sách,
xem chuyện người xưa anh hùng quả cảm trong sự nghiệp lại biết cách gìn
giữ truyền thống không khỏi chạnh nghĩ đến chuyện nay. Vẫn non sông ấy,
nhưng cái nửa con người (bán tại nhân) thì mỗi thời mỗi khác. Đọc lại ý
thơ xưa “Tại đâu đất hiểm, bởi người đức cao” mà thấy lo, để đọc lại
lời răn xưa: “Vua tôi đồng lòng, anh em hòa thuận, nước nhà chung sức”.
Đọc
lại tư tưởng xưa coi khoan thư sức dân là thượng sách để làm kế sâu rễ
bền gốc... Soi vào phẩm cách của các đấng quân vương xưa dám nhường ngôi
để mưu tính lâu dài cho cơ đồ quốc gia, biết dùng người hiền, biết tạo
người tài, biết nghe lời ngay thẳng và biết dựa vào dân...; hay biết học
người xưa bằng sáng tạo mà không giáo điều như lời dặn của Đức thánh
Trần... thì không thể không nghĩ về lời răn của người xưa về “Chúng chí
thành thành”.
Vẫn diễn ra cái người ta đến với
ngôi đền biểu tượng cho hào khí Đông A của người xưa trong cảnh chen
chúc, xô đẩy hay “ra luồn vào cúi” chỉ để có được miếng lá ấn hão huyền
cầu xin thăng quan tiến chức thì thật đáng hổ thẹn với người xưa...
(ĐC sưu tầm trên NET) Oscar Là Ai? Câu Chuyện Về Cuộc Đời Bi Kịch Của “Thiên Tài Bị Xã Hội Vùi Dập” Ít ai biết rằng, giải thưởng danh giá của làng điện ảnh – Oscar - được lấy theo tên của nhà văn nổi tiếng Oscar Wilde. Năm 1854, khi rửa tội cho con trai thứ hai nhà Wilde, Đức cha Prideaux Fox không hề biết rằng cậu bé này rồi sẽ là “thiên tài bất thường” của Ireland. Về sau, Oscar Wilde đã trở thành một trong những nhân vật đặc biệt nổi bật của giới văn chương, người luôn ở giữa tôn vinh và hạ nhục, giữa cái đẹp và sự tăm tối, giữa sa hoa và khốn cùng. Không nhiều người có thể trả lời câu hỏi: " Oscar là ai?" Quang Thạch | 01/03/2016 10:07 7 Theo một video phỏng vấn ngay trước thềm Oscar 2016, các diễn viên tới dự giải Oscar cũng không thể trả lời câ...
(ĐC sưu tầm trên NET) Thời sự quốc tế sáng 10/5/2018 TIN TỨC VIỆT NAM MỚI NHẤT TRONG NGÀY 10/5/2018 60 Giây Chiều - Ngày 09/05/2018 - Tin Tức Mới Nhất An ninh ngày mới ngày 09.05.2018 - Tin tức cập nhật TRỰC TIẾP THỜI SỰ BIỂN ĐÔNG 10/05 Cận cảnh Tàu Việt Nam trong diễn tập Komodo 2018 Hai Chị Em - Trung Hậu và Thuỵ Vân Hội nghị Trung ương 7: Sẽ có quyết sách dẹp vấn nạn "cả họ làm quan" (TTXVN/Vietnam+) 09/05/2018 21:06 GMT+7 Bản in Đại biểu dự hội nghị. (Ảnh: Phương Hoa/TTXVN) Hội nghị lần thứ 7, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII, diễn ra từ ngày 7-12/5, tập trung thảo luận, cho ý kiến về các nội dung: xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp, nhất là cấp chiến lược đủ phẩm chất, năng lực và uy tín, ngang tầm nhiệm vụ; cải cách chính sách tiền lương đối với cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang và người lao động trong các doanh nghiệp; cải cách chính sách bảo hiểm xã hội; và một ...
(ĐC sưu tầm trên NET) Giang hồ Sài Gòn trước 1975: Trùm du đãng Mã Thầu Dậu Mã Thầu Dậu nhận tất cả đơn đặt hàng giải quyết ân oán trong đời thường và trong làm ăn. "Tiền nào của ấy" nên mỗi dịch vụ đều có mức giá khác nhau. Trùm du đãng một vùng rộng lớn không hành xử như đám du đãng cắc ké. Chợ Lớn có trùm du đãng ba Tàu Mã Thầu Dậu (Con ngựa đầu gà) nổi tiếng với vai trò đâm thuê chém mướn. Trùm bảo kê Mã Thầu Dậu xuất thân từ một đứa bé con nhà người Hoa gốc Quảng Đông nghèo. Tuổi thơ Mã Thầu Dậu trải qua nhiều cơ cực, từ bửa củi thuê, bưng cà phê, bưng hủ tiếu đến cả rửa chén bát thuê. Mã Thầu Dậu khởi nghiệp trùm du đãng khét tiếng trên hè phố La Kai (đường Nguyễn Tri Phương, quận 5 ngày nay). Hắn nổi danh nhờ những vụ trừ khử đám du thủ du thực cho các chủ tiệm buôn giàu có người Hoa và dần đi theo con đường đâm thuê chém mướn chuyên nghiệp. Khu vực chợ Lớn xưa Băng du đãng Mã Thầu Dậu h...
Nhận xét
Đăng nhận xét