CÓ NHỮNG CON NGƯỜI 5
-Luật chống tham nhũng đưa ra dù "hay mọi nhẽ" bao nhiêu chăng nữa, nhưng không quyết tâm thực hiện triệt để, thì đúng chỉ là "hổ giấy" (tờ giấy làm xấu hổ chính quyền!) mà thôi.
-Muốn dân tin yêu mình thì mình phải hết lòng vì dân, nghĩa là trong chống tham nhũng phải nói được, làm được và ưu tiên bênh vực người "thấp cổ bé họng"!
-Ta đã thắng lợi vẻ vang trên mặt trận ngoại xâm, thì hà cớ gì trên mặt trận chống tham nhũng, cũng được nhân dân đồng lòng ủng hộ i hệt, ta lại thua!?
-Phải chăng cán bộ chính quyền hiện nay không còn tinh thần xả thân vì nước như xưa kia nữa!?
-Hay không muốn thắng vì như thế té ra..."gậy ông đập lưng ông"!...
---------------------------------------------------
(ĐC sưu tầm trên NET)
Pháp luật chống tham nhũng như “hổ giấy”
Hội thảo “Các giải pháp phòng ngừa tham nhũng và thu hồi tài sản ở Việt Nam” đã được Thanh tra Chính phủ, Bộ Tư pháp phối hợp với Đại sứ quán Anh tại Việt Nam tổ chức ngày 28-10.
-Muốn dân tin yêu mình thì mình phải hết lòng vì dân, nghĩa là trong chống tham nhũng phải nói được, làm được và ưu tiên bênh vực người "thấp cổ bé họng"!
-Ta đã thắng lợi vẻ vang trên mặt trận ngoại xâm, thì hà cớ gì trên mặt trận chống tham nhũng, cũng được nhân dân đồng lòng ủng hộ i hệt, ta lại thua!?
-Phải chăng cán bộ chính quyền hiện nay không còn tinh thần xả thân vì nước như xưa kia nữa!?
-Hay không muốn thắng vì như thế té ra..."gậy ông đập lưng ông"!...
---------------------------------------------------
(ĐC sưu tầm trên NET)
Pháp luật chống tham nhũng như “hổ giấy”
Hội thảo “Các giải pháp phòng ngừa tham nhũng và thu hồi tài sản ở Việt Nam” đã được Thanh tra Chính phủ, Bộ Tư pháp phối hợp với Đại sứ quán Anh tại Việt Nam tổ chức ngày 28-10.
Thiệt hại lớn, thu hồi nhỏ
Theo
ông Jairo Acuna Alfaro, cố vấn chính sách về cải cách hành chính và
chống tham nhũng của Chương trình Phát triển Liên Hiệp Quốc (UNDP) tại
Việt Nam, nước ta có khá nhiều cơ quan phụ trách về phòng chống tham
nhũng như Ban Chỉ đạo trung ương về phòng chống tham nhũng, Ban Nội
chính trung ương, Cục Chống tham nhũng - Thanh tra Chính phủ, Cục Cảnh
sát Kinh tế (C48 - Bộ Công an), Vụ Thực hành quyền công tố và Kiểm sát
điều tra án tham nhũng (Vụ 1B - VKSND Tối cao), các cơ quan đặt trong cơ
quan Đảng, Chính phủ... Tuy nhiên, thách thức hiện nay nằm ở hoạt động
điều phối, phân định trách nhiệm của các cơ quan này.
Ông
Trần Đức Lượng, Phó Tổng Thanh tra Chính phủ, cho biết theo báo cáo
công tác phòng chống tham nhũng năm 2014 của Chính phủ vừa trình trước
Quốc hội, thiệt hại trong các vụ án tham nhũng lên tới 6.740 tỉ đồng
nhưng mới chỉ thu hồi khoảng 1.500 tỉ đồng. Tài sản bị đánh cắp do tham
nhũng đang gây thất thoát nghiêm trọng ngân sách nhà nước, nhất là trong
lĩnh vực đầu tư công và quản lý phần vốn của nhà nước trong các doanh
nghiệp.

Bị
cáo Dương Chí Dũng được dẫn giải ra phiên tòa trong một vụ án tham
nhũng với số tiền lớn nhưng khó thu hồi, xảy ra tại Tổng Công ty Hàng
hải Việt Nam Ảnh: NGUYỄN QUYẾT
Theo
ông Trương Minh Mạnh, Phó Vụ trưởng Vụ 1B - VKSND Tối cao, trong các vụ
án tham nhũng đã giải quyết, số tiền và tài sản bị thiệt hại, thất
thoát hoặc bị chiếm đoạt rất lớn song tài sản mà các cơ quan chức năng
thu hồi được chiếm tỉ lệ hạn chế. Số tiền, tài sản tòa án tuyên phạt các
bị cáo phải bồi thường cũng rất lớn nhưng thực tế thu hồi không nhiều
và phải thực hiện trong nhiều năm. Ông Mạnh dẫn chứng từ ngày 1-10-2010
tới 30-4-2013, tổng giá trị tài sản tham nhũng và thiệt hại do tham
nhũng gây ra được phát hiện và xác định khoảng 17.000 tỉ đồng nhưng thu
hồi chỉ khoảng 5.000 tỉ đồng.
“Công
tác điều tra, làm rõ việc sử dụng, cất giấu tài sản tham nhũng hoặc che
giấu nguồn gốc bất hợp pháp của tài sản tham nhũng còn hạn chế. Nhiều
trường hợp tài sản tham nhũng được xác định đã sử dụng vào mục đích kinh
doanh, đánh bạc, chi tiêu hết, không thu hồi được. Một số trường hợp
người phạm tội cho rằng dù có khai nhận, nộp lại tài sản tham nhũng thì
vẫn phải chịu mức án cao nên họ chấp nhận hình phạt, không chịu khai
báo, che giấu tài sản tham nhũng để hưởng lợi” - ông Mạnh nêu thực tế.
Ông
Jairo Acuna Alfaro cho rằng các cơ quan chống tham nhũng của Việt Nam
gặp phải nhiều trở ngại trong quá trình điều tra các vụ tham nhũng. Hơn
nữa, cơ quan điều tra thiếu quyền lực và năng lực cần thiết để thực hiện
hiệu quả các chức năng điều tra chống tham nhũng.
“Nếu
sử dụng ngôn ngữ đời thường thì hiện nay, pháp luật phòng chống tham
nhũng có thể ví như “hổ không răng”, “hổ giấy” do thiếu nội lực đủ mạnh
để thực sự mang tính răn đe và có hiệu quả trong thực tiễn” - ông Jairo
Acuna Alfaro ví von.
Nhiều người dân không dám tố giác
Dẫn
một thông tin khảo sát cho thấy 89% người dân nói rằng không tố giác
hành vi vòi vĩnh hối lộ và chỉ 8% sẵn sàng tố giác, ông Jairo Acuna
Alfaro nhận định nhiều khả năng người dân chưa tin vào các cơ quan phòng
chống tham nhũng. Khi hỏi tại sao lại không tố giác, trên 50% người cho
rằng tố giác không mang lại lợi ích gì. Nguyên nhân tiếp theo là vì sợ
bị trù úm, trả thù hoặc thủ tục tố cáo, tố giác quá rườm rà.
Không
đồng tình, ông Ngô Mạnh Hùng, Phó cục trưởng Cục Phòng chống tham nhũng
- Thanh tra Chính phủ, nhận định không có căn cứ nào xác thực để nói
trên 50% người cho rằng tố cáo không mang lại lợi ích gì. Người dân gửi
tố cáo tới rất nhiều cơ quan khác nhau và dường như chính sách khuyến
khích, khen thưởng chưa thỏa đáng khiến họ ngại tố cáo hơn.
Tuy
nhiên, đại diện Ngân hàng Thế giới (WB) tại Việt Nam ủng hộ khảo sát
của ông Jairo Acuna Alfaro. Vị đại diện này cho biết một cuộc khảo sát
của WB phối hợp với Thanh tra Chính phủ tiến hành năm 2012 cũng đã đưa
ra thông tin cho thấy hơn 50% người dân sợ bị trả thù nên không tố cáo
chống tham nhũng. Nguyên nhân tiếp theo là việc giải quyết khiếu nại, tố
cáo chưa được như mong muốn, thiếu khách quan.
“Chuyện
khuyến khích khiếu nại, tố cáo qua phần thưởng được người dân lựa chọn
ít hơn cả. Điều này cho thấy yếu tố tiền thưởng không quyết định tới
việc người dân có khiếu nại, tố cáo không” - đại diện WB nói. Vị này cho
biết rất đồng tình với nhận định của ông Trần Đức Lượng về việc Việt
Nam có rất nhiều chính sách, “thế giới có gì, Việt Nam có đó” nhưng thực
hiện vẫn yếu kém. Các thông điệp được nhắc đi nhắc lại qua rất nhiều
hội nghị đối thoại, hội nghị bàn tròn nhưng ít thay đổi.
Đề xuất tăng phạt tiền, giảm phạt tù
Ông
Trương Minh Mạnh cho rằng khi sửa đổi Bộ Luật Hình sự, cần tính toán
theo hướng tăng mức hình phạt tiền, giảm hình phạt tù có thời hạn và các
hình phạt khác đối với những đối tượng có hành vi tham nhũng nhưng đã
chủ động khai báo, khắc phục hậu quả nhằm rút ngắn thời gian giải quyết
vụ án, tiết kiệm chi phí tố tụng, tăng khả năng thu hồi tài sản tham
nhũng. Đồng thời, không xử lý hình sự, trả lại tài sản cho người đưa hối
lộ nếu họ đã tố giác tội phạm về tham nhũng để khuyến khích phát hiện
tội phạm. Ngoài ra, phải sửa đổi quy định về trách nhiệm của viện kiểm
sát trong việc giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm.
Theo THẾ KHA, NLD
Lạm quyền và tham nhũng
Tại
kỳ họp Quốc hội vừa qua, nhiều đại biểu cho rằng nguyên nhân khiến cuộc
chiến chống tham nhũng chưa đáp ứng được yêu cầu chủ yếu là gặp nhiều
trở ngại từ những viên chức đã lạm dụng quyền lực chính trị để tiến hành
những thủ đoạn tham nhũng.
Nếu
định nghĩa lạm quyền là làm những việc vượt quá mức độ, phạm vi và tính
chất quyền hạn được quy định của quyền lực, thì tệ nạn lạm quyền ở Việt
Nam hiện nay là một hiện tượng phức tạp không thể tóm tắt trong một
mệnh đề. Bởi vì ở đây hiện có hai cơ chế quyền lực trộn lẫn vào nhau,
một là cơ chế cũ hay nói đúng hơn là tàn dư của thời bao cấp, một là cơ
chế mới mà hạt nhân lý thuyết là việc chấp nhận kinh tế thị trường. Tình
hình không đồng bộ ấy vừa phản ảnh tình trạng không thống nhất trong
thể chế, thiết chế và cơ chế chính trị – hành chính Việt Nam hiện nay,
vừa thể hiện khoảng cách giữa bộ máy Nhà nước với đời sống xã hội. Đây
là những nguyên nhân pháp quyền và xã hội của tệ nạn lạm quyền hiện tại,
những nguyên nhân mà đáng tiếc là không thể xóa bỏ trong một sớm một
chiều. Nhưng điều đáng nói là chính vì cái tệ nạn lạm quyền này cứ lan
tràn phát triển theo cấp số nhân, nên xã hội Việt Nam mới phải đối đầu với quốc nạn tham nhũng như người ta đang thấy... Có thể nói chưa bao giờ trong xã hội Việt Nam
gần như bất cứ ngành nào cấp nào cũng có sự lạm quyền, bất cứ cơ quan
nào tổ chức nào cũng có quyền lạm quyền. Tệ nạn lạm quyền không những
khiến hình ảnh bộ máy Nhà nước, trong con mắt người dân cứ ngày càng xấu
đi, mà còn khiến bản thân bộ máy này không thể vận hành một cách bình
thường: không ít người có quyền hạn đã công khai phát biểu rằng mình
không thể sử dụng quyền hạn hợp pháp của mình, và lý do dẫn tới kết quả
phi lý này không gì khác hơn là ở đầu bên kia có những vụ lạm quyền đang
được thực hiện. Dĩ nhiên giữa lạm quyền và tham nhũng còn có một dạng
trung gian, đó là việc hối mại quyền lực, song điều cần lưu ý là ở Việt
Nam việc lạm quyền đã có truyền thống từ thời bao cấp còn việc hối mại
quyền lực chủ yếu chỉ mới xuất hiện trong thời kinh tế thị trường. Cho
nên việc kiện toàn bộ máy tổ chức và hoàn chỉnh hệ thống pháp luật hiện
nay phải tập trung vào mục tiêu đảm bảo cơ chế nghiêm minh và dân chủ
trong hoạt động của bộ máy Nhà nước, một cơ chế rất hay ngủ quên trên
các văn kiện pháp luật song để đánh thức lại cần rất nhiều thủ tục hay
lộ trình pháp lý nhiêu khê... Cần nhắc lại một sự trùng hợp không phải
ngẫu nhiên: tất cả các vụ tham nhũng được đưa ra ánh sáng trước nay đều
nảy sinh trong tình trạng không nghiêm minh và tiến triển trong hoàn
cảnh không dân chủ. Báo chí phản ảnh cảnh sát giao thông, hải quan làm
luật nhưng nhiều cá nhân trong cảnh sát giao thông và hải quan vẫn thản
nhiên làm luật, và người ta có thể nêu ra vô số ví dụ về việc những
người chống tham nhũng bị vùi dập, trả thù. Lạm quyền dung dưỡng tham
nhũng, còn tham nhũng kích thích lạm quyền.
***
Nhìn
từ khía cạnh triết học của vấn đề, quyền lực luôn giúp con người thực
hiện chính mình, nên nó chỉ làm người thường mạnh hơn chứ không phải lớn
lên như các vĩ nhân, chính điều này đã dẫn tới sự lạm quyền như cách
thức thực thi quyền hạn và phương thức tồn tại quyền lực phổ biến ở
những kẻ yếu. Nhưng đó không chỉ là một đề tài suy ngẫm, bởi trong cái
ly đã khá đầy sự lạm quyền của bộ máy Nhà nước hiện tại, tham nhũng
chẳng qua chỉ là những giọt nước sau cùng...








Nhận xét
Đăng nhận xét