Thứ Tư, 18 tháng 11, 2015

XÃ HỘI SUY ĐỒI 15

(ĐC sưu tầm trên NET)

Hậu quả của những vụ tạt axit khiến dư luận phải "rùng mình"

Tình trạng sử dụng axit làm công cụ phạm tội ngày càng gia tăng về cả số lượng và mức độ nguy hiểm cho xã hội. Hiện tượng mua bán dễ dàng chất axit vốn rất độc hại đã đặt ra câu hỏi lớn về vấn đề quản lý axit và trách nhiệm của các cơ quan có liên quan trong việc giải quyết vấn nạn này.

Xem thêm: Hình phạt nào là thích đáng đối với "tội phạm axit"?


Có rất nhiều nguyên nhân để người ta hất axit vào mặt người khác, nhưng dù nguyên nhân nào đi chăng nữa thì hành động đó vẫn vô cùng man rợ, độc ác khiến dư luận bất bình và phẫn nộ sâu sắc khi nạn nhân sống không bằng chết, đau đớn về cả thể xác lẫn tâm hồn.
Những vụ tạt axit thương tâm...
Mới đây, trưa 15/10, hai nữ sinh năm nhất một trường cao đẳng đi xe máy trên đường về nhà ở phường Long Trường (quận 9, TP HCM). Đến gần cầu Tăng Long (phường Tăng Nhơn Phú A), cả hai bị hai nam thanh niên đi xe vượt lên tạt axit vào mặt rồi tẩu thoát.
Các cô gái đau đớn ôm mặt loạng choạng ngã xuống đường, được người dân đưa vào bệnh viện gần đó cấp cứu. Nữ sinh cầm lái bị nặng được chuyển lên Bệnh viện Chợ Rẫy, người ngồi sau bị nhẹ hơn.
Bác sĩ Phạm Văn Khiêm, Phó khoa cấp cứu bệnh viện Chợ Rẫy cho biết, nữ sinh bị tạt axit nhập viện trong tình trạng phỏng mặt bên trái, phỏng mi mắt, giác mạc mắt bên trái độ 2, tỉnh táo tiếp xúc tốt. 
Theo bạn bè các nữ sinh, gần đây một trong hai nạn nhân vừa chia tay với cậu bạn học chung trường. Nam sinh này nhiều lần níu kéo và từng hăm doạ. Trưa nay, anh này gọi nhưng cô gái không nghe máy, sau đó thì xảy ra vụ việc.
Ngay tối 15/10, Công an quận 9, TP HCM xác nhận đang tạm giữ nghi can Lê Thanh Sang để điều tra về hành vi tạt axít nói trên. Hiện Công an quận 9 đang mở rộng điều tra và truy bắt đối tượng còn lại. Được biết Sang năm nay mới 18 tuổi, cũng ngụ tại quận 9, TP HCM và bước đầu đã thừa nhận hành vi phạm tội.
Hau qua thuong tam cua nhung vu tat axit khien du luan phai rung minh
Nữ sinh bị tạt axit trên đường đi học về
Trước đó, đêm 16/9, một nam sinh viên trường Đại học Sân khấu - Điện ảnh bị một đối tượng tạt axit gây bỏng 15%. Vụ việc xảy ra khi nam sinh viên vừa nhập học được 1 tuần. Trước đêm xảy ra vụ việc, nam sinh viên này liên tục bị nhắn tin đe dọa trên Facebook và điện thoại yêu cầu không được quan hệ, liên lạc với một cô gái mà nam sinh viên này quen khi xuống Hà Nội ôn thi vào trường Sân khấu - Điện ảnh.
Cách đó không lâu, tại Hải Phòng, ông T.X.T và bạn là bà N.T.B.P cũng bị hắt nguyên một ca axit khi đang ngồi trên ô tô, hậu quả ông T bị bỏng 40% có nguy cơ hỏng mắt do bị tạt trực diện và bà P bị bỏng 15%. Lực lượng công an đặt ra nhiều giả thiết khiến ông T bị “đối thủ” tổ chức tạt axit, trong đó không loại trừ do nguyên nhân tình ái hoặc mâu thuẫn trong làm ăn.
Thời gian gần đây, người dân thị trấn Hùng Sơn, huyện Lâm Thao, tỉnh Phú Thọ vô cùng hoang mang sợ hãi, hạn chế đi ra ngoài đường vào buổi tối. Nguyên nhân do trên địa bàn xuất hiện một kẻ lạ mặt thường xuyên rình người đi trên những đoạn đường vắng vào lúc nhá nhem tối, phun axít vào người nạn nhân rồi bỏ chạy. Nạn nhân chủ yếu là phụ nữ và các bé gái. Chính quyền địa phương phối hợp với Công an huyện Lâm Thao và các đơn vị nghiệp vụ đã tiến hành xác minh thông tin và truy tìm dấu vết của đối tượng.
Đây chỉ là một vài vụ việc xảy ra thời gian gần đây trong số rất nhiều vụ việc kẻ phạm tội dùng axit làm “hung khí” gây án để giải quyết các mâu thuẫn tình cảm, công việc.
Việc dùng axit để tấn công hủy hoại diện mạo và sức khỏe của người khác để lại những di chứng vô cùng nặng nề cho nạn nhân cả về thể chất và tinh thần, thậm chí một vài trường hợp còn dẫn đến tử vong. Vì những hậu quả đó, dư luận xã hội lên án gay gắt và đòi hỏi trừng trị tội phạm với hình phạt thật nặng, coi đó là hành vi giết người.
Hau qua thuong tam cua nhung vu tat axit khien du luan phai rung minh
Nỗi đau mang tên axit ập xuống gia đình trẻ
Ly hon van noi cuong ghen tat axit vo cu >> Bất lực trước những tội ác rợn người từ axít?
Những vụ án mạng thương tâm từ axit vẫn liên tiếp xảy ra trong thời gian vừa qua  buộc dư luận phải đặt câu hỏi: Mua axít dễ dàng như mua một lọ cồn sát trùng đến như vậy sao?
Giải mã nguồn gốc tội phạm
Nạn nhân của những vụ tạt axit có thể là bất cứ ai và xảy ra bất cứ nơi nào. Người ta dùng axit để trả thù, giải quyết những khúc mắc, ân oán. Chỉ cần vài chục nghìn đồng, người ta dễ dàng mua axit và hủy hoại cuộc đời, tương lai của người khác. Những nạn nhân của axit phải sống trong nỗi đau tột cùng, ám ảnh cả cuộc đời.
Tại sao người ta lại có thể dễ dàng mua axit, loại hóa chất độc hại đến như vậy? Hình phạt nào dành cho tội phạm axit, và nó đã thích đáng hay chưa, có đủ để răn đe hay không? Đâu là nguyên nhân của tình trạng ngày càng nhiều các vụ án tạt axit hãm hại người khác?
Liên tiếp xảy ra hàng loạt vụ dùng axit để hành hung, tấn công người khác khiến dư luận không khỏi xôn xao, cảnh giác.
Nguyên nhân chủ yếu thường là do các mâu thuẫn trong vấn đề tình cảm cá nhân. Để "dằn mặt" đối phương các thủ phạm hay  nhắm vào vùng cổ, mặt trở lên của nạn nhân để tạt axit với mục đích hủy hoại dung nhan của họ. Theo số liệu thống kê, phụ nữ thường là nạn nhân chủ yếu của các vụ "khủng bố" bằng axit.
Hàng loạt vụ việc nghiêm trọng liên tiếp xảy ra, người phạm tội đã sử dụng axit làm công cụ phạm tội. 
Điều đáng nói là trong những vụ án tạt axít, thủ phạm bao giờ cũng có sự chuẩn bị kỹ lưỡng ý đồ phạm tội từ việc theo dõi thời gian sinh hoạt của nạn nhân, tìm mua axít, tính toán thời gian hành động… chứ không có chuyện bột phát phạm tội như nhiều vụ án khác.
Axit tàn phá con người rất ghê gớm, có những người bị dính axit đậm đặc đã mù cả hai mắt, nếu nặng có thể tử vong. Nhưng nỗi đau của nạn nhân sẽ phải kéo dài khi họ mang một khuôn mặt không được thẩm mỹ, dễ gây sự chú ý đối với những người xung quanh.
Sắt, thép nhúng vào axit còn bị biến dạng, huống chi là da thịt của con người. Để giải thoát nỗi đau có gương mặt “người không ra người”, các nạn nhân của axit đã nhờ y học can thiệp nhằm khôi phục phần nào hình hài xưa. Tuy nhiên, quá trình tìm lại những gì đã mất rất tốn kém và đau đớn.
Hau qua thuong tam cua nhung vu tat axit khien du luan phai rung minh
Gương mặt thanh tú bị hủy hoại ghê gớm bởi axit. Ảnh: An ninh thủ đô 
Nhung vu tat axit tan nhan vi tinh thoi gian qua >> Những vụ tạt axít tàn nhẫn vì tình thời gian qua
Vụ tạt axít khiến 5 người bị bỏng nặng ở Nam Định (ngày 3/8) chỉ vì bị cấm yêu cô bé 10 tuổi đang khiến dư luận xôn xao. Trước đó, còn khá nhiều vụ trả thù tình tàn nhẫn bằng axit bị xã hội lên án.
Hình ảnh gương mặt, thân thể của nạn nhân trong các vụ tạt axit khiến nhiều người không khỏi rùng mình về độ tàn độc của hung thủ.
Hành động tạt axit để giải quyết mâu thuẫn là hành động tội ác man rợ, tàn nhẫn gây hậu quả khôn lường cho xã hội. Thậm chí, hành động này để lại những hậu quả đáng sợ, độc ác hơn cả hành vi giết người.
Từ lâu, axít đã trở thành một vũ khí “ưa thích” của thủ phạm trong các vụ tấn công, hành hung. Nó để lại những di chứng nặng nề cho nạn nhân cả về thể chất lẫn tinh thần.
Vốn là hóa chất nguy hiểm độc hại như vậy, nhưng thực tế cho thấy hiện nay việc mua bán axít cũng hoàn toàn đơn giản như mua một lọ cồn sát trùng, thậm chí chỉ cần một cú click chuột cũng có thể mua được axit với số lượng lớn. Và hơn hết, người bán không cần quan tâm đến mục đích sử dụng loại hóa chất có tính sát thương này. Bởi cái đích của họ chỉ là bán được hàng và bán với số lượng lớn, mang lại lợi nhuận.
Rõ ràng, việc mua bán axít dễ dàng đã khiến nhiều đối tượng thừa cơ trục lợi và vô tình tiếp tay cho những hành vi phạm tội. Nhưng đi đến tận cùng nguyên nhân, dư luận lại không khỏi băn khoăn: Trách nhiệm của cơ quan chức năng với tình trạng thị trường buôn bán axit gia tăng và lỏng lẻo này?
Từ hàng loạt các vụ uy hiếp tính mạng người khác bằng hóa chất độc hại, axit cho thấy rằng việc mua bán axit ở Việt Nam vẫn còn lỏng lẻo.
Người mua muốn bao nhiêu cũng có, mua càng nhiều giá càng rẻ và chẳng cần khai báo bất kỳ thông tin gì. Từ các cơ sở sạc bình ắc quy, tiệm sửa xe đến cửa hàng hóa chất đều có bán axit.
Trong thời gian đợi chờ ngành chức năng siết chặt quản lý hóa chất thì sẽ có thêm bao nhiêu nạn nhân của axit, nhất là khi luật xử kẻ thủ ác vẫn còn nhiều kẽ hở?

Tình trạng sử dụng axit làm công cụ phạm tội (Ảnh minh họa)
Tội Cố ý gây thương tích hay Giết người?
Những năm trở lại đây, các vụ án dùng axit để hãm hại người khác ngày càng gia tăng về số lượng lẫn mức độ nguy hiểm cho xã hội. Vậy, đâu là bản án thích đáng cho những hành động vô cùng tàn nhẫn này?
Ai cũng biết sức hủy hoại ghê gớm của axit đậm đặc đối với thẩm mỹ, sức khỏe của con người. Nhiều nạn nhân tuy không chết nhưng suốt đời thành tàn phế, phải sống trong nỗi đau đớn, mặc cảm về thể xác và tinh thần. Dư luận càng lên án hung thủ bao nhiêu thì càng bức xúc khi thấy những kẻ dã tâm tạt axit hầu hết chỉ bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội “Cố ý gây thương tích’.
Thực tế hành vi tạt axit có thể truy tố theo 2 tội danh “Cố ý gây thương tích” hoặc “Giết người”, tùy theo tính chất hành vi và điều kiện, hoàn cảnh cụ thể.
Muốn xác định một hành vi là gây thương tích hay giết người, phải căn cứ vào hành vi khách quan, động cơ, mục đích, hậu quả thương tật... Thực tế, nạn nhân bị bỏng do tạt axit thường có tỉ lệ sống cao, không tử vong ngay hoặc không có khả năng tử vong ngay.
Vậy nên thường khó quy kết các đối tượng gây án bằng axit về tội giết người, trừ khi hậu quả chết người xảy ra tức khắc
Trước vấn nạn dùng axit để giải quyết mâu thuẫn một cách tàn ác, liên ngành tố tụng cần sớm có hướng dẫn riêng về loại hành vi này, chỉ rõ trường hợp nào xử về tội “Giết người”, trường hợp nào là “Cố ý gây thương tích” để pháp luật vận dụng thống nhất, đồng bộ.
Việc dùng axít để giải quyết mâu thuẫn ngày càng trở nên phổ biến có thể nói là do xuất phát từ việc thiếu những quy định pháp lý thích hợp đối với loại tội phạm này. Theo nhiều luật sư, cơ quan chức năng cần thay đổi luật để ngăn chặn các vụ tấn công tương tự, như luật ngăn ngừa tội phạm axít và kiểm soát chất axít, trong đó đưa ra những hình phạt nặng, mức bồi thường cao nhằm ngăn chặn các loại tội phạm liên quan đến axít.
Axit là nỗi ám ảnh của nhiều người. Thế nhưng hiện nay, ngày càng có nhiều vụ án liên quan đến axit gây phẫn nộ dư luận và khiến vô số người đau lòng khi chứng kiến hậu quả.
Nguyên tắc sống còn khi bị tạt axit
Bỏng axit rất nghiêm trọng, phải được cấp cứu và điều trị tại bệnh viện. Đặc biệt, chúng ta cần lưu ý khâu sơ cứu để giúp nạn nhân hạn chế rủi ro.
Theo đó, việc duy nhất nên làm trước khi đưa nạn nhân đến bệnh viện là dùng nước sạch rửa vào vùng bị tạt axit. Biện pháp này sẽ giúp hạn chế tối đa quá trình axit hút nước của cơ thể.
Axit có tính tàn phá rất mạnh và có tác dụng ngay lập tức. Do đó, chúng ta phải sơ cứu cho axit trôi đi nhanh nhất có thể bằng các loại nước. Trong trường hợp không thể tìm thấy nước sạch, bạn có thể dùng nước dưới ao, sông, hồ. Mặc dù nước có thể bẩn nhưng vẫn rất tốt trong quá trình sơ cứu.
Trong qua trình rửa bằng nước, chúng ta không kỳ cọ, chà sát da, để nguyên quần áo. Xả nước như vòi hoa sen là tốt nhất, khoảng 5 phút, axit sẽ hút nước đó, hạn chế tác hại trên da.
Khi sơ cứu, người ta có thể dùng các dung dịch kiềm nhẹ để trung hòa như nước vôi trong rửa vết bỏng. Tuy nhiên trong trường hợp này, dùng nước sạch rửa vẫn là phương pháp tối ưu hơn.
Trong trường hợp uống phải axit, nên uống ngay lòng trắng trứng gà sau đó chuyển bệnh nhân đến bệnh viện để được điều trị kịp thời. Tuyệt đối không được uống dung dịch trung hòa, bởi có thể gây chướng khí làm giãn dạ dày cấp hoặc có thể thủng dạ dày và ống tiêu hoá. Không nên đặt thông vào dạ dày để rửa vì có thể làm thủng dạ dày.
Khi bị axit bắn trúng vào mắt, cần nhanh chóng nhất có thể dùng nước đun sôi để nguội rửa. Nếu không kịp thời rửa, nạn nhân có thể sẽ bị mù vĩnh viễn.
 

Những vụ tạt axit kinh hoàng trên thế giới

Nạn nhân của các vụ tạt axit thường phải chịu những vết thương khó lành cả về thể chất lẫn tinh thần, trong khi những kẻ thủ ác chưa bị trừng phạt thích đáng.
 
Ảnh: Daily Mail
Neetu chỉ là một trong hàng nghìn nạn nhân của các vụ tạt axit tại Ấn Độ hàng năm. Ảnh: Daily Mail
Neetu, sống tại Agra, bang Uttar Pradesh, bị cha ruột tạt axit vào mặt khi cô 3 tuổi. Hành động tàn nhẫn của người đàn ông trong cơn say và mất kiểm soát đã để lại dấu vết vĩnh viễn trên gương mặt con gái và nỗi đau không thể xóa nhòa.
Không riêng Neetu, mẹ và em gái cũng là nạn nhân của cha cô. Em gái Krishna đã qua đời 2 tuần sau khi bị cha tạt axit vào mặt. Mẹ của Neetu mang khuôn mặt với nhiều vết sẹo và thị lực kém vì loại hóa chất cực độc. Theo nạn nhân, chỉ vì muốn giành quyền kiểm soát mảnh đất mang tên vợ, cha của Neetu sẵn sàng “ra tay” với những người thân yêu.
Tại Ấn Độ, bản án tối đa cho kẻ thủ ác là 10 năm tù. Tuy nhiên, phần lớn thủ phạm đều thoát lưới pháp luật. 
Neetu từng cầu xin tòa án thả người cha tàn nhẫn bởi tại Ấn Độ, phụ nữ thường phải phụ thuộc vào nam giới. Dù quá đau khổ, Neetu và mẹ vẫn phải chung sống cùng người đàn ông đó. "Tôi không có tiền và cuộc sống trở nên khó khăn vì những vết thương để lại sau vụ tấn công bằng axit", Neetu tâm sự.
Ảnh: SCMP
Da mất mẹ sau khi bị hàng xóm tạt axit. Ảnh: SCMP
Deb Da sống với mẹ và em trai sau khi cha qua đời tại tỉnh Kampong Cham, miền Đông Campuchia. Để có tiền trang trải cuộc sống, mẹ Deb Da và em làm thuê cho gia đình ông Som, hàng xóm của họ. Do ghen tỵ trước sự giúp đỡ của chồng cũ với những người hàng xóm, vợ của Som tạt axit vào 2 người phụ nữ vô tội. Bà hắt 3 lít axit vào người và đổ vào miệng mẹ của Da. Cuộc tấn công tàn nhẫn đã khiến nạn nhân tử vong 15 phút sau đó. Cậu bé Da khi ấy 9 tuổi cũng chịu nhiều vết bỏng trên mặt do axit thấm sâu vào da.
Kẻ thủ ác bị bắt ngay sau vụ việc. Tuy nhiên, hắn chỉ phải nhận bản án 18 năm tù. Một trong những kẻ đồng lõa cũng bị kết tội 3 năm tù giam, theo SCMP.
Nhung vu tat axit tan nhan vi tinh thoi gian qua >> Những vụ tạt axít tàn nhẫn vì tình thời gian qua
Vụ tạt axít khiến 5 người bị bỏng nặng ở Nam Định (ngày 3/8) chỉ vì bị cấm yêu cô bé 10 tuổi đang khiến dư luận xôn xao. Trước đó, còn khá nhiều vụ trả thù tình tàn nhẫn bằng axit bị xã hội lên án.
Kẻ ác không phải trả giá
Những vụ tạt axit kinh hoàng trên thế giới
Nạn nhân Bushra với những vết thương khó lành trên gương mặt và tâm trí. Ảnh: Acidviolence.org
Bushra đến từ thành phố Lodhran ở bang Punjab của Pakistan là nạn nhân của 2 vụ tạt axit chỉ trong năm 2013. Khi đó, cô bé mới 13 tuổi. Kẻ gây ra tội ác là Javed, một gã hàng xóm và thường xuyên quấy rối và ép em kết hôn với hắn.
Sau nhiều lần bị cự tuyệt, Javed ném lọ axit vào mặt Bushra, khiến mắt và toàn bộ má phải của em bị tổn thương nghiêm trọng. Với sự giúp đỡ của Tổ chức bảo vệ các nạn nhân bị tạt axit (ASF), em đã được chữa trị về mặt y tế và thẩm mỹ. Hiện tình trạng cô bé dần ổn định và em cảm thấy tự tin hơn với cuộc sống. 
Theo Telegraph, Pakistan là quốc gia Hồi giáo bảo thủ, nơi phụ nữ - đặc biệt tại các vùng nông thôn hẻo lánh và nghèo - bị đối xử như hàng hóa. Họ luôn bị cô lập dù là nạn nhân. Cảnh sát không bảo vệ họ, trong khi gia đình luôn gây áp lực lên nạn nhân nhằm giữ thanh danh.
Phần lớn thủ phạm gây ra các vụ tạt axit phụ nữ tại quốc gia Nam Á thường chịu hình thức xử phạt nhẹ, thậm chí nhiều kẻ thoát tội.
Khi 13 tuổi, Farhat bị một gã đàn ông ném chai axit vào mặt do cha mẹ từ chối gả con gái cho hắn. Dù gây vết thương quá lớn về cả thể chất và tinh thần đối với nạn nhân, tòa án chỉ kết tội kẻ thủ ác 12 năm và số tiền phạt là 1,2 triệu rupee (khoảng 18.000 USD). Tuy nhiên, cuối cùng, hắn được giảm nhẹ tội và tự do sau khi trả tiền bồi thường.

Nghi vợ ngoại tình, tạt nửa lít axít vào mặt hàng xóm

Cho rằng ông Chánh có quan hệ bất chính với vợ của mình, người chồng tạt nửa lít axít lên mặt khiến nạn nhân bị bỏng nặng. Hung thủ ra toà lĩnh án nặng
 
Ngày 24/4, TAND tỉnh Đồng Nai mở phiên tòa lưu động tại UBND xã Bình Sơn (huyện Long Thành, Đồng Nai) xét xử sơ thẩm bị cáo Trần Minh Nhã (53 tuổi, ngụ xã Bình sơn, huyện Long Thành) về tội Giết người.
Vào sáng 27/1/2014, Nhã nghi ngờ vợ là bà Võ Hồng Hạnh có quan hệ tình cảm với hàng xóm là ông Phạm Văn Chánh nên ghen tuông. Đến 11h cùng ngày, ông ta nhậu say rồi về nhà tìm vợ để gây sự, nhưng không gặp bà Hạnh.
Nghi vợ ngoại tình, tạt nửa lít axít vào mặt hàng xóm
Bị cáo Trần Minh Nhã. Ảnh: Ngọc An
Khi ông này sang nhà mẹ vợ để tìm, thì thấy vợ ngồi ăn cơm, ông Chánh đang nằm nghỉ trên ghế. Nhã về nhà lấy nửa lít axít rồi quay lại tạt vào mặt người hàng xóm.
Ngay khi xảy ra vụ việc, nạn nhân được mọi người đưa đến bệnh viện cấp cứu trong tình trạng bỏng nặng, thương tật 92%. Ông Nhã bị lực lượng chức năng bắt giữ sau đó.
Tại phiên xét xử, Nhã thành khẩn nhận tội, nên HĐXX tuyên phạt bị cáo 18 năm tù giam.
 
Viet Bao.vn (Tổng hợp >>>)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét