Thứ Năm, 26 tháng 11, 2015

MUÔN MẶT ĐỜI THƯỜNG171

 (ĐC sưu tầm trên NET)

Thế giới 24h: Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ Su-24 của Nga là “sai lầm khủng khiếp“


VOV.VN- Tướng McInerney khẳng định, việc Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ máy bay Su-24 của Nga là “một sai lầm khủng khiếp xuất phát từ một đánh giá thiếu chính xác”.

1. “Chiếc Su-24 không hề có ý định tấn công vào Thổ Nhĩ Kỳ”, cựu Phó Chủ tịch Hội đồng Tham mưu Không quân Mỹ, Trung tướng Tom McInerney ngày 24/11 chia sẻ với hãng tin Fox News: “Kể cả chiếc máy bay này có bay quá đà một chút thì bạn cũng không thể bắn hạ chỉ với lý do như vậy”.
the gioi 24h: tho nhi ky ban ha su-24 cua nga la "sai lam khung khiep" hinh 0
Một chiếc Su-24 của Nga. Ảnh AFP
Trong khi đó, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan vẫn cho rằng, hành động quân sự này là hoàn toàn hợp lý. “Chúng tôi không muốn điều này xảy ra nhưng mọi người cần phải tôn trọng quyền bảo vệ biên giới của Thổ Nhĩ Kỳ”, ông Erdogan nhấn mạnh và khẳng định hành động quân sự đó là “hoàn toàn phù hợp với luật của nước này”.
Ở chiều ngược lại, Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố, chiếc Su-24 của Nga chưa hề bay vào không phận Thổ Nhĩ Kỳ và bị bắn hạ khi vẫn ở không phận Syria cách biên giới Thổ Nhĩ Kỳ 4km.
Ngoài ra, Bộ Quốc phòng Nga cũng đưa ra nhận định, nhiều khả năng, tiêm kích F-16 đã xâm phạm không phận Syria chỉ để bắn hạ máy bay Nga.


2. Nga sẽ điều tuần dương hạm Moskva đến gần tỉnh Latakia để bảo vệ lực lượng Không quân của nước này ở Syria sau vụ máy bay Su- 24 bị bắn hạ.
Tuần dương hạm mang tên lửa dẫn đường Moskva là soái hạm của Hạm đội Biển Đen của Nga và là một trong 2 tàu lớn nhất của hạm đội này.
the gioi 24h: tho nhi ky ban ha su-24 cua nga la "sai lam khung khiep" hinh 2
Tuần dương hạm mang tên lửa dẫn đường Moskva của Nga. Ảnh Hải quân Nga
Tàu Moskva rời cảng Sevastopol vào mùa hè năm 2015 để đến Địa Trung Hải tham gia cùng các lực lượng Hải quân Nga tại đây.
Từ khi Nga bắt đầu các cuộc không kích IS ở Syria ngày 30/9, tàu Moskva làm nhiệm vụ bảo vệ cho các máy bay chiến đấu của Nga tại đây.
Người phát ngôn Bộ Tổng tham mưu Quân đội Nga, Trung tướng Sergey Rudskoy ngày 24/11 tuyên bố: “Chúng tôi cảnh báo rằng, mọi mục tiêu được cho là có nguy cơ đe dọa các máy bay và căn cứ không quân của Nga ở Syria sẽ bị tiêu diệt”.


3. Lực lượng Quân đội Tự do Syria (FSA) đối lập ngày 24/11 đã tung video khẳng định đã bắn hạ trực thăng Mi-8 được điều đi cứu phi công trên chiếc Su-24 bị bắn hạ.
Đoạn video được FSA đăng tải trên Youtube bắt đầu bằng hình ảnh chiếc trực thăng Mi-8 này đang bay cùng một chiếc khác trong một vùng rừng núi.
the gioi 24h: tho nhi ky ban ha su-24 cua nga la "sai lam khung khiep" hinh 4
Hình ảnh trong video của FSA cho thấy một phiến quân lắp đặt bệ phóng TOW và chuẩn bị bắn hạ trực thăng Mi-8. Ảnh Sputnik
Sau đó là cảnh một phiến quân thuộc FSA thiết lập bệ phóng tên lửa TOW và ngắm bắn chiếc trực thăng. Chiếc trực thăng này nổ tung sau khi trúng tên lửa.
Bộ Tổng tham mưu Nga xác nhận một chiếc trực thăng Mi-8 đã bị rơi sau khi bị trúng đạn trong quá trình tìm kiếm 2 phi công trên chiếc cường kích Su-24 bị Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ.
Theo đó, một lính thủy quân lục chiến của Nga đã thiệt mạng tại hiện trường trong khi những binh sĩ khác trên chiếc trực thăng được đưa về căn cứ không quân Hmeymim của Nga ở Syria.
4. Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Gen Nakatani ngày 24/11 lên tiếng ủng hộ việc Hải quân Mỹ điều tàu chiến tuần tra ở Biển Đông.
Phát biểu sau cuộc gặp với Đô đốc Harry Harris, Tư lệnh Bộ Chỉ huy Thái Bình Dương của Mỹ trong chuyến thăm trụ sở Bộ Chỉ huy ở Hawaii, Mỹ, ông Nakatani khẳng định, quân đội Mỹ đang đóng vai trò tiên phong trong nỗ lực bảo vệ quyền tự do hàng hải và hàng không ở Biển Đông.
the gioi 24h: tho nhi ky ban ha su-24 cua nga la "sai lam khung khiep" hinh 5
Tàu khu trục USS Lassen của Mỹ. Ảnh Hải quân Mỹ
“Cộng đồng quốc tế sẽ không cho phép có hành động đơn phương thay đổi hiện trạng trên Biển Đông bằng vũ lực và Nhật Bản cũng nghĩ như vậy. Mỹ cũng nghĩ như vậy và chúng tôi đã nhất trí về việc này”, ông Nakatani nói.
Hải quân Mỹ hồi tháng 10 đã điều tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường USS Lassen áp sát khu vực 12 hải lý quanh các bãi đá mà Trung Quốc cải tạo phi pháp ở Biển Đông. Động thái này của Mỹ được cho là nhằm thách thức “tham vọng nuốt trọn Biển Đông” của Trung Quốc.
Ông Nakatani cho biết, Nhật Bản sẽ tiếp tục hỗ trợ các nước trong khu vực tăng cường năng lực Hải quân của mình. Theo đó, Nhật Bản sẽ tặng 10 tàu tuần tra cho lực lượng tuần duyên Philippines.
“Chúng tôi luôn tham gia một cách tích cực vào việc tăng cường ổn định trong khu vự, bao gồm việc xây dựng năng lực phòng vệ cho các nước có liên quan ở Biển Đông và tiến hành tập trận thường xuyên với Mỹ”, ông Nakatani nói.
5. Tổng thống Mỹ Obama và người đồng cấp Pháp Hollande đã nhất trí tăng cường các nỗ lực chống IS nói riêng và chủ nghĩa khủng bố nói chung.
Cuộc gặp Tổng thống Mỹ tại Washington ngày 24/11 nằm trong khuôn khổ chuyến thăm nhiều nước của Tổng thống Pháp Hollande nhằm tìm kiếm thêm sự ủng hộ trong cuộc chiến chống khủng bố, nhất là sau khi xảy ra các vụ tấn công ở Paris.
the gioi 24h: tho nhi ky ban ha su-24 cua nga la "sai lam khung khiep" hinh 6
Ông Hollande (trái) và ông Obama trao đổi về nỗ lực chống IS ở Iraq và Syria. Ảnh AFP
Phát biểu trong cuộc họp báo chung sau hơn một giờ hội đàm tại Nhà Trắng, Tổng thống Obama cho biết, Chính phủ và người dân Mỹ không bao giờ quên những gì  nước Pháp đã trải qua sau các vụ tấn công khủng bố đẫm máu tại thủ đô Paris đêm 13/11 vừa qua.
Ông Obama khẳng định, Mỹ sẽ đoàn kết, sát cánh bên cạnh Pháp trong cuộc chiến chống khủng bố và bảo vệ các nước bạn bè và đồng minh. Theo ông Obama, Mỹ đã hỗ trợ các chiến dịch không kích gần đây của Pháp ở Syria và sẽ tiếp tục hoạt động này trong thời gian tới.
“Đây là thời điểm quan trọng đối với cả thế giới. Nhóm khủng bố man rợ mang tên IS và hệ tư tưởng giết người của chúng đã dấy lên mối đe dọa nghiêm trọng đối với tất cả chúng ta. Đó là điều không thể chấp nhận được và cần phải bị triệt tiêu. Chúng ta phải làm điều đó cùng nhau. Đó là ý tưởng đã mang chúng ta lại cùng nhau hôm nay”, ông Obama tuyên bố.



Trần Khánh/VOV.VN Tổng hợp


Ukraine đóng không phận với mọi phi cơ Nga

  • 7 giờ trước
Ukraine vừa ra lệnh cấm bay trên không phận nước mình đối với toàn bộ máy bay Nga.
Quyết định được Thủ tướng Ukraine, Arseniy Yatsenyuk, công bố tại một cuộc họp chính phủ phát trên truyền hình.
Cùng lúc, Gazprom, hãng dầu khí khổng lồ của Nga, ngưng xuất khẩu gas của Nga sang Ukraine.
Gazprom nói họ đã ngưng việc vận chuyển vì Ukraine đã tiêu thụ hết lượng khí đốt Kiev trả tiền.
Nhưng Ukraine lại nói lý do chấm dứt việc mua từ Gazprom bởi họ có thế mua được với giá rẻ hơn từ Âu châu.
Lệnh cấm bay vào không phận Ukraine được áp dụng cả với các phi cơ quân sự và dân sự.
"Chính phủ Ukraine đã quyết định cấm toàn bộ các chuyến bay của toàn bộ các hãng hàng không Nga ra vào không phận Ukraine," ông Yatsenyuk nói.

'Những rủi ro nghiêm trọng'

Sau các vụ đụng độ trước đây quanh chuyện cung ứng khí đốt, hai nước đồng ý là Ukraine sẽ thanh toán trước tiền mua gas.
Nhưng giám đốc điều hành của Gazprom, Alexei Miller, hôm thứ Tư nói rằng Ukraine đã dùng hết lượng khí mà nước này đã chi trả.


 
tuyên bố đã ngưng vận chuyển khí đốt cho Ukraine, nhưng giới chức từ Kiev nói đó là do họ chủ động ngừng mua khí đốt Nga
Trong một tuyên bố, ông Miller nói rằng "việc chuyển giao đã chấm dứt cho tới khi nhận được các khoản thanh toán mới từ công ty Ukraine."
"Việc từ chối mua khí đốt Nga sẽ tạo ra những rủi ro nghiêm trọng cho việc vận chuyển gas tới châu Âu qua ngả Ukraine và cho việc cung ứng gas tới các khách hàng Ukraine trong mùa đông tới đây," ông nói thêm.

'Hoàn toàn sai'

Tuy nhiên, ông Yatsenyuk đã bác bỏ hoàn toàn các nhận xét của ông Mille.
Ông nói chính phủ ông đã quyết định không mua gas từ Nga nữa bởi Ukraine có thể mua được từ nơi khác với giá rẻ hơn.
"Chính phủ đã ra quyết định với [hãng dầu khí quốc gia Ukraine] Naftohaz là chấm dứt mua gas của Nga."
"Họ hoàn toàn sai. Không phải là họ ngưng cấp khí đốt cho chúng tôi, mà là chúng tôi không mua của họ nữa."
Nga đã cắt đứt việc cung ứng khí đốt cho Ukraine hồi tháng Sáu 2014, khi cuộc xung đột giữa chính phủ tại Kiev và các phiến quân thân Nga ở miền đông Ukraine leo thang.
Tuy nhiên, việc cung ứng đã được nối lại sau khi hai bên đạt thỏa thuận trả trước.
Khoảng 15% lượng khí đốt sử dụng tại châu Âu được vận chuyển qua ngả Ukraine. EU đã trung gian tổ chức các cuộc đàm phán nhằm duy trì việc cung ứng giữa hai bên.

Nhà máy xử lý rác gần 28 triệu đôla Mỹ 'đắp chiếu'

Từng được đánh giá có công nghệ hiện đại nhất Việt Nam, đầu tư bằng nguồn vốn vay ODA Hàn Quốc và ngân sách, nhưng Nhà máy xử lý chất thải rắn Tràng Cát (Hải Phòng) đã ngưng hoạt động 2 năm nay.
nha-may-xu-ly-rac-gan-28-trieu-dola-my-dong-cua
Nhà máy xử lý chất thải rắn Tràng Cát, Hải Phòng có giá hàng trăm tỷ đồng hiện "đắp chiếu". Ảnh: Giang Chinh
Dự án quản lý và xử lý chất thải rắn TP Hải Phòng được Thủ tướng phê duyệt từ tháng 8/1997 nhằm quản lý, thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải rắn trên địa bàn. Dự án được triển khai tại phường Tràng Cát, quận Hải An, trên diện tích 60 ha, trong đó 40 ha làm bãi đổ rác, 20 ha xây nhà máy xử lý rác.
Tổng mức đầu tư dự án giai đoạn 1 là 27,786 triệu USD (tương đương 623 tỷ đồng theo tỷ giá ngoại tệ hiện tại), trong đó vốn vay ưu đãi của Quỹ hợp tác phát triển kinh tế Hàn Quốc là 19,6 triệu USD, vốn đối ứng từ ngân sách địa phương và quyền sử dụng đất là 5,7 triệu USD. Chủ đầu tư là Công ty Môi trường đô thị Hải Phòng (thuộc Sở Xây dựng Hải Phòng). 
Nội dung chính của giai đoạn 1 là sử dụng công nghệ ủ vi sinh để xử lý chất thải đô thị, gồm: Cung cấp thiết bị, kỹ nghệ để chuẩn hoá rác và bùn cống ga thành sản phẩm hữu cơ có ích; xây dựng cơ sở hạ tầng đồng bộ phục vụ cho nhà máy chế biến phân ủ có công suất xử lý 200 tấn chất thải và 40 tấn bùn cống ga mỗi ngày…
nha-may-xu-ly-rac-gan-28-trieu-dola-my-dong-cua-1
Những ô cửa kính bên trong nhà máy cái còn cái mất và các khung sắt đều đã hoen rỉ, ngả màu. Ảnh: Giang Chinh
Dự án được khởi công tháng 9/2003, nhưng do một số vướng mắc nên đến tháng 10/2004 mới được triển khai. Cuối năm 2008, sau rất nhiều trục trặc từ việc nhà thầu phá sản, công nghệ không đáp ứng, dự án Nhà máy xử lý chất thải rắn Hải Phòng cuối cùng cũng được hoàn thành với dây chuyền công nghệ thiết bị được đánh giá tiên tiến nhất cả nước lúc đó. 
Nhà máy đã lắp đặt 4 dây chuyền công nghệ xử lý chất thải rắn, sử dụng công nghệ vi sinh tiên tiến của Hàn Quốc, gồm: phân loại; lên men bằng phương pháp sinh học; công đoạn ủ chín và tự động sàng, đóng bao. Nhà máy có hệ thống điều khiển hiện đại, bãi chôn lấp chất thải rắn và 47 xe chuyên dụng, nhập khẩu từ Hàn Quốc phục vụ sản xuất.
Sau khi vận hành chạy thử theo công suất thiết kế, sản phẩm đầu ra là phân compost đạt tiêu chuẩn chất lượng Việt Nam. Tuy nhiên, năm 2013 đến nay nhà máy ngưng hoạt động.
Trao đổi với VnExpress, ông Nguyễn Văn Quý, Chủ tịch Hội đồng quản trị, Giám đốc Công ty Môi trường đô thị Hải Phòng cho biết, nhà máy Tràng Cát có công suất xử lý 200 tấn rác/ngày, đáp ứng được 1/5 số lượng rác thải tại các quận nội thành Hải Phòng. Sau ngày khánh thành (6/12/2008), do thiếu kinh phí vận hành, sản phẩm đầu ra không tiêu thụ được nên nhà máy hoạt động cầm chừng được ít năm, rồi đóng cửa suốt từ năm 2013 đến nay trong khi gói thầu cuối cùng là xây dựng hệ thống thoát nước chung quanh chưa được thực hiện.
Trả lời bao giờ nhà máy mới tiếp tục hoạt động nhằm xử lý rác đúng như cam kết, ông Quý cho biết, một đơn vị Nhật Bản đang thăm dò để hợp tác đầu tư xử lý, tái chế rác thải với Hải Phòng. 
Giang Chinh

Khánh Hòa xử lý biển hiệu 'loạn' tiếng nước ngoài

Những nhà hàng, quán ăn ở TP Nha Trang tràn ngập biển quảng cáo bằng tiếng Trung Quốc, Nga sẽ bị kiểm tra, xử lý.
Trao đổi với VnExpress, ông Trương Đăng Tuyến, giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Khánh Hòa cho biết, UBND tỉnh vừa ra văn bản yêu cầu đơn vị kiểm tra, chấn chỉnh tình trạng các nhà hàng, quán ăn ở TP Nha Trang dày đặc tiếng Trung Quốc và Nga.
khanh-hoa-xu-ly-bien-hieu-loan-tieng-nuoc-ngoai
Cửa hàng ăn uống đường Hùng Vương ở khu phố Tây, TP Nha Trang, ngập tràn tiếng Trung Quốc và Nga. Ảnh: N.X
Tại đường Nguyễn Thiện Thuật, Hùng Vương, Trần Quang Khải, Nguyễn Thị Minh Khai… ở khu phố Tây, chữ Việt Nam chỉ được chủ quán ghi rất nhỏ để thể hiện địa chỉ hoặc tên quán. Ngoài các điểm ăn uống, các cửa hàng bán vé máy bay, cửa tiệm chăm sóc sắc đẹp hay những tấm pano, dù là thuê xe máy, cũng được thể hiện bằng tiếng Trung Quốc hoặc Nga.
Ông Tuyến nhìn nhận, thời gian gần đây, ngoài khách Nga, người Trung Quốc đổ về Nha Trang du lịch tăng đáng kể. Do vậy, nhiều chủ cửa hàng đã thay đổi ngôn ngữ trong biển hiệu, thực đơn và các dịch vụ khác để phục vụ khách.
Luật quảng cáo quy định, trường hợp sử dụng cả tiếng Việt và tiếng nước ngoài trên cùng một sản phẩm thì chữ nước ngoài không được quá 3/4 khổ chữ tiếng Việt và phải đặt bên dưới.
khanh-hoa-xu-ly-bien-hieu-loan-tieng-nuoc-ngoai-1
Tiệm chăm sóc sắc đẹp chỉ có ngôn ngữ nước ngoài, không thấy tiếng việt . Ảnh: N.X
"Chúng tôi kiểm tra, lập biên bản nhắc nhở các chủ nhà hàng, quán ăn tự chấn chỉnh để khuyến khích họ phát triển kinh doanh. Những trường hợp tái phạm sẽ bị xử lý", ông Tuyến nói và cho biết tình trạng biển hiệu “loạn” tiếng nước ngoài không đúng quy định sẽ được báo cáo UBND tỉnh trước ngày 5/12.
Nha Trang là thành phố ven biển, trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa và du lịch của tỉnh Khánh Hòa. Nơi đây nổi tiếng với các bãi tắm đẹp và nhiều đảo còn hoang sơ như Bình Ba, Bình Hưng... Thành phố này được du khách trong, ngoài nước tới tham quan, đặc biệt người Nga và Trung Quốc.
Xuân Ngọc

Gia Lai: Bé sơ sinh bị ném xuống giếng đã có người nhận nuôi

Người nhận nuôi bé không ai khác đó chính bà Lê Thị Lan (SN 1943, trú thị trấn Ia Ly, Chư Păh, Gia Lai) người mà những ngày qua túc trực, chăm sóc bé tại bệnh viện.

Chiều 25/5, trao đổi với PV bác sĩ Hoàng Ngọc Thành (Phó Trưởng khoa Nhi Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai) cho biết, vào thời điểm ngày 19/11, sau khi tiếp nhận cháu bé, các bác sĩ nhận định bé được khoảng 4 ngày tuổi nhập viện trong tình trạng sốt, nhiễm trùng cuống rốn. Sau khi thực hiện các kết quả siêu âm cho thấy bé bị chấn thương thận, chấn thương gan, tổn thương tuyến thượng thận, tụ máu ở một số cơ quan này. Được sự chăm sóc tận tình của các bác sĩ hiện nay sức khỏe cháu bé dần hổi phục có thể xuất viện trong vài ngày tới.
  Gia Lai: Bé sơ sinh bị ném xuống giếng đã có người nhận nuôi - Ảnh 1
Bé sơ sinh nằm điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai
Trò chuyện với PV bà Lan cho biết: “Khi nghe mọi người xôn xao về sự việc bé sơ sinh bị bỏ dưới giếng sâu được người dân phát hiện đưa đến trạm y tế xã sơ cứu. Tò mò mọi người trong gia đình tôi chạy sang trạm y tế xem sự tình. Khi tận mắt chứng kiến hoàn cảnh đáng thương của cháu bé khiến tôi không cầm được nước mắt. Do đó, trong thời gian chờ cơ quan chức năng tìm ra thân nhân của bé gia đình tôi ngỏ ý được nhận nuôi cũng như đưa bé lên bệnh viện tuyến trên nhằm đảm bảo có điều kiện thuốc men tốt nhất. Được sự đồng ý, tạo điều kiện của của chính quyền địa phương ngay sau gia đình tôi khẩn trương đưa bé lên bệnh viện đa khoa tỉnh Gia Lai điều trị”.
Cũng theo bà Lan kể, khoảng 7h ngày 19/11, một người đàn ông trên đường đi làm rẫy đột nhiên nghe âm thanh trẻ con khóc. Lấy làm lạ mới sáng sớm nơi đồng không mông quạnh không biết tiếng trẻ con nơi đây phát ra. Tò mò sau một hồi lân la theo tiếng khóc yếu ớt người đàn ông này hốt hoảng phát hiện một đứa bé dưới giếng sâu. Ngay sau đó, người đàn ông nay lập tức chạy đi thông báo cho các hộ dân sống gần khu vực hỗ trợ đưa cháu bé lên.
Hiện tại, cơ quan chức năng khẩn trương xác định than nhân của bé, đồng thời làm rõ ẩn khuất nào khiến cháu bé nằm ở dưới giếng.

Chuyến du lịch của 6 Việt kiều trên canô đâm vào trụ cầu

Trong 7 nạn nhân bị hất tung khi canô gãy đôi vì tông vào trụ cầu có 6 người là Việt kiều, họ đã được đưa về TP HCM điều trị.
Ngày 25/11, đại tá Phạm Thành Sỹ - Giám đốc Công an tỉnh Cà Mau - đã chỉ đạo các phòng nghiệp vụ khẩn trương điều tra, làm rõ nguyên nhân canô du lịch chở 9 người, trong đó có 6 Việt kiều, đâm vào trụ cầu trưa hôm qua khiến 2 người tử vong, 7 người bị thương.
chuyen-du-lich-tren-cano-tong-vao-tru-cau-cua-6-viet-kieu
Ông Quý bị gãy chân sau tai nạn. Ảnh: Phúc Hưng
Theo điều tra ban đầu, sáng 24/11, anh Đặng Phước Đại - hướng dẫn viên công ty du lịch ở quận 1, TP HCM - đưa đoàn khách gồm 6 Việt kiều Australia từ TP Sóc Trăng đến huyện Năm Căn (Cà Mau) bằng ôtô. Đến nơi, anh Đại thuê canô của dịch vụ Hồng Ân đưa nhóm khách tham quan khu du lịch Đất Mũi bằng đường sông, do tài công Lý Sơn điều khiển. Trên canô có cả tài xế ôtô.
Trên đường về, khoảng 12h, đến ấp Sắc Cò, xã Viên An (huyện Ngọc Hiển), canô đụng vào chân cầu Sắc Cò, gãy ở phần mũi và lật úp.
Kể lại sự việc, ông Chúc Gia Quý (62 tuổi) cho biết, trước khi xảy ra tai nạn mọi người đang say sưa nghe hướng dẫn viên du lịch nói về lịch sử của dòng sông Tam Giang và ngắm cảnh. "Đến lúc nhìn về phía trước, thấy canô phóng sát gần cầu, chúng tôi chỉ kịp kêu trời. Canô đã đâm thẳng vào trụ cầu, chúng tôi bị hất tung, văng xa vài mét trước khi rơi xuống nước", ông Quý nói.
chuyen-du-lich-tren-cano-tong-vao-tru-cau-cua-6-viet-kieu-1
Người dân cứu vớt du khách Việt Kiều. Ảnh: Phúc Hưng
Ông Phan Văn Đang - Chủ tịch UBND xã Viên An - cho biết, lúc tai nạn xảy ra một nhà dân dưới chân cầu đang tổ chức tiệc rượu nên có rất đông người kịp thời ứng cứu các nạn nhân. Các hành khách đều mặc áo phao nên không bị chìm.
"Riêng anh Đại bị kẹt dính vào canô gãy đôi, đã tử vong khi được vớt lên. Còn thi thể anh Sơn thì trôi dạt cách hiện trường khoảng 30 m", ông Đang nói. 
Ngoài ông Quý bị gãy chân, các du khách khác bị chấn thương phần mềm, hiện đã được đưa về TP HCM điều trị.
Phúc Hưng
 

Bắn chết bạn săn vì nhầm là lợn rừng

Thấy bụi rậm động đậy, Bốc nghĩ là lợn rừng nên giương súng bắn liên tiếp, lại gần mới phát hiện là người bạn cùng đi.
Chiều 25/11, Công an xã Phước Thành (Phước Sơn, Quảng Nam) tạm giữ Hồ Văn Bốc (22 tuổi, thôn 4A) để điều tra việc bắn chết người hàng xóm trong lúc đi săn thú rừng.
Theo lời khai ban đầu, sáng 25/11 Bốc cùng Hồ Văn Thoi (38 tuổi) và Hồ Văn Rum (31 tuổi, cùng trú thôn 4A, xã Phước Thành) mang mỗi người một cây súng tự chế vào rừng săn thú. Đến khoảng 9h, nhóm đi săn phát hiện lợn rừng nên 3 người chia thành 3 hướng vây bắn.
ban-chet-ban-di-san-vi-nham-la-lon-rung
Người dân hiếu kỳ xem công an khám nghiệm tử thi, điều tra vụ việc. Ảnh. A.P.
"Do trời mù sương, tưởng lợn rừng nấp trong bụi rậm đang động đậy, Bốc giương súng bắn nhiều phát vào mục tiêu, nhưng khi lại gần kiểm tra thì phát hiện anh Thoi nằm bất tỉnh trên vũng máu", ông Hồ Văn Phen, Chủ tịch UBND xã Phước Thành dẫn lời khai của Bốc.
Nạn nhân bị nhiều vết thương nặng ở ngực và đùi, được cõng về làng cấp cứu, nhưng tử vong trên đường do thương tích nặng, mất nhiều máu.
Hồ Văn Bốc sau đó đến công an xã đầu thú. Vụ việc đang được điều tra.
Tiến Hùng

Du khách nước ngoài bị sóng biển đánh gãy cổ

Người đàn ông 33 tuổi, quốc tịch Nga, bị sóng đánh bất động rồi kéo ra xa khi đang tắm ở bãi biển Trần Phú, TP Nha Trang.
Ngày 25/11, Bệnh viện Đa khoa Khánh Hòa cho biết vừa phẫu thuật, nối thành công cột sống cổ cho bệnh nhân Denis Gurov (33 tuổi, quốc tịch Nga) bị sóng biển đánh gãy.
[Caption]
Nam du khách người Nga bị sóng đánh trọng thương. Ảnh: B.S
Chiều hôm trước, anh Denis Gurov cùng nhóm bạn rủ nhau tắm biển dọc đường Trần Phú, phường Lộc Thọ (TP Nha Trang). Một lúc sau anh bị sóng biển đánh trúng khiến cơ thể bất động, trôi ra xa. Những người bạn đi cùng dù phát hiện nhưng sóng cao gần 2 m liên tục ập đến, không thể bơi ra cứu.
Cứu hộ bãi biển dùng phao lao ra, tiếp cận đưa nam du khách vào bờ, chuyển tới bệnh viện trong tình trạng liệt tứ chi, gãy cột sống cổ.
Theo Đội cứu hộ bãi biển TP Nha Trang, đang vào mùa mưa nên biển động, thường có những đợt sóng lớn tạo nhiều dòng xoáy bất ngờ, rất nguy hiểm. Tại những điểm du khách hay tập trung tắm, lực lượng cứu hộ được tăng cường để cảnh báo, ứng cứu.
Hồi tháng 10, bà Nguyễn Thị Dần (64 tuổi) cùng 4 người tắm ở biển Nha Trang bị sóng lớn đánh, cuốn trôi. Bà Dần được cứu kịp thời, đưa tới bệnh viện cấp cứu với kết quả gãy hai tầng xương cánh tay, phải phẫu thuật cố định xương.
Xuân Ngọc

Tham ô hàng trăm tỷ đồng, nguyên Tổng Giám đốc ALCII lại hầu tòa


VOV.VN - Tổng cộng, hai bị cáo đã gây thiệt hại hơn 446 tỷ đồng của nhà nước.

Hôm nay (25/11), Tòa án nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh đã đưa ra xét xử sơ thẩm vụ án tham ô tài sản, cố ý làm trái quy định nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại Công ty Cho thuê tài chính 2 (ALC2) thuộc Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam, do Vũ Quốc Hảo, nguyên Tổng Giám đốc Công ty ALC2 và Đặng Văn Hai, nguyên Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty Trách nhiệm hữu hạn xây dựng và thương mại Quang Vinh (Công ty Quang Vinh) thực hiện. 
Cáo trạng của Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao xác định: Trong thời gian từ năm 2007 đến đầu năm 2009, Vũ Quốc Hảo đã chỉ đạo tổ chức thực hiện nghiệp vụ cho thuê tài chính dưới hình thức ký hợp đồng giải ngân đầu tư tài sản cho thuê, thực chất là cho vay trái quy định, vi phạm quy định của nhà nước về cho thuê tài chính dẫn đến mất khả năng thanh toán.
tham o hang tram ty dong, nguyen tong giam doc alcii lai hau toa hinh 0
Bị cáo Vũ Quốc Hảo và Đặng Văn Hai tại tòa.
Với mục đích giảm nợ xấu, tránh bị thanh kiểm tra, Hảo đã đưa ra chủ trương bàn bạc thống nhất với các doanh nghiệp có quan hệ thuê tài chính tại ALC2 để ký và thực hiện các hợp đồng thuê tài chính, hợp đồng mua bán tài sản theo nghiệp vụ cho thuê tài chính trái với các quy định về hoạt động cho thuê tài chính, để sử dụng chính tiền của ALC2 xử lý nợ xấu tại ALC2.
Để thực hiện chủ trương trên, Hảo đã chủ động triệu tập họp bàn với lãnh đạo và cán bộ dưới quyền tại ALC2 để thống nhất phương án ký các hợp đồng cho thuê tài chính trái quy định. Số tiền giải ngân thực tế không được sử dụng mua bán tài sản để hình thành tài sản cho thuê theo hợp đồng mà nhằm mục đích để đảo nợ, xử lý nợ xấu tại ALC2.
Cụ thể, năm 2008 Vũ Quốc Hảo vay 60 tỷ đồng của Lê Đoàn Tám, Giám đốc Công ty đóng tàu Đại Dương, tại Hải Phòng. Hảo chuyển số tiền trên cho Lê Văn Phong để đầu tư dự án khu căn hộ Trường An, tại tỉnh Bình Dương và mua đất tại Quận 7, Thành phố Hồ Chí Minh.
Sau đó, Tám nhiều lần yêu cầu Hảo và Phong trả tiền nhưng không được. Đầu năm 2009, Tám, Hảo và Phong thỏa thuận để Phong ký giấy nợ Tám 75 tỷ đồng (gồm tiền gốc và lãi). Tháng 3-2009, Tám và Hảo lập bảng đối chiếu công nợ có nội dung Hảo nợ Tám 75 tỷ đồng.
Để có tiền trả Tám, Hảo bàn bạc với Hai ký hợp đồng thuê tài chính và hợp đồng mua bán khống nhằm rút tiền của Công ty ALC2. Từ hợp đồng khống số 030/09 Hảo đã duyệt chi và 5 lần chuyển tiền cho Công ty Quang Vinh, rút ra 120 tỷ đồng của ALC2. Trong đó, Hảo chiếm đoạt 75 tỷ đồng. Ngoài hành vi giúp sức cho Hảo, Hai đã chiếm đoạt hơn 42 tỷ đồng gồm các khoản cho vay và sử dụng cá nhân. 
Tổng cộng, Hảo và Hai đã chiếm đoạt được từ hợp đồng này hơn 117 tỷ đồng của nhà nước. Bên cạnh đó, Hảo trực tiếp tham ô 4,9 tỷ đồng từ việc thanh lý tài sản cho thuê của doanh nghiệp Anh Phương.
Ngoài ra, với mục đích quét nợ xấu, đẩy nhanh tiến trình cổ phần hóa, Hảo đã chỉ đạo nhân viên thỏa thuận với các doanh nghiệp thuê tài chính tại ALC2 ký kết các hợp đồng thuê tài chính, mua bán tài sản với mục đích tạo doanh thu trong hoạt động thuê tài chính tại ALC2, sử dụng tiền của ALC2 thanh toán các khoản nợ xấu của doanh nghiệp tại ALC2. Hảo bàn bạc với Hai ký và thực hiện 7 hợp đồng để ALC2 giải ngân số tiền 501 tỷ đồng, gây thiệt hại hơn 329 tỷ đồng.
Tổng cộng, hai bị cáo đã gây thiệt hại hơn 446 tỷ đồng của nhà nước./.
Huy Sơn/VOV - TP.HCM

Ông Putin nói Thổ Nhĩ Kỳ cố dung túng cho IS tuồn dầu lậu

25/11/2015 12:02 GMT+7
    TTO - Sau vụ không quân Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi máy bay chiến đấu Nga, Tổng thống Nga Vladimir Putin chỉ trích Thổ Nhĩ Kỳ cố tình dung túng cho nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tuồn dầu lậu vào nước này, kiếm lợi lớn.
    Nga dội bom cơ sở dầu khí của IS ở Syria - Ảnh:  dailymail
    Nga dội bom cơ sở dầu khí của IS ở Syria - Ảnh:  dailymail
    Ông Putin giải thích IS kiếm lợi hàng trăm triệu USD từ buôn lậu dầu khí qua đường biên giới Thổ Nhĩ Kỳ và chiến đấu cơ Nga chỉ làm nhiệm vụ bắn phá các xe chở dầu của IS chứ không hề đe dọa lãnh thổ Thổ Nhĩ Kỳ. Trên thực tế, đó không phải là cáo buộc vô căn cứ.
    Dòng dầu từ lãnh thổ IS tới Thổ Nhĩ Kỳ
    Hồi giữa tháng 11, báo New York Times đưa tin tình báo Mỹ ước tính IS kiếm được khoảng 40 triệu USD/tháng từ buôn lậu dầu, dù một số chuyên gia cho rằng con số này đã giảm còn 10 triệu USD/tháng vì giá dầu sụt.
    Ngày 19-11, báo Anh Guardian đưa tin IS kiểm soát sáu giếng dầu lớn lớn ở Iraq và Syria.
    IS bán dầu cho các thương nhân người Kurd ở Iraq rồi những người này bán lại dầu cho thương nhân Thổ Nhĩ Kỳ và Iran.
    Tháng 6-2014, nghị sĩ Thổ Nhĩ Kỳ Ali Edibogluan khẳng định IS đã tuồn 800 triệu USD dầu lậu vào Thổ Nhĩ Kỳ từ Syria và Iraq.
    Nghị sĩ Edibogluan cho biết IS kiểm soát các giếng dầu ở Rumaila thuộc miền bắc Syria và các giếng dầu gần Mosul, Iraq.
    Ông cáo buộc IS đã lắp đặt các đường ống dẫn dầu tại các làng gần biên giới Thổ Nhĩ Kỳ ở Hatay. Các đường ống tương tự cũng được lắp đặt ở vùng biên giới Kilis, Urfa và Gaziantep thuộc Thổ Nhĩ Kỳ.
    “IS chuyển dầu sang Thổ Nhĩ Kỳ và lấy tiền mặt. Chúng vận chuyển dầu tới các khu vực gần biên giới Thổ Nhĩ Kỳ, lọc rồi bán qua đường Thổ Nhĩ Kỳ” - nghị sĩ Edibogluan nói.
    Báo cáo của hãng Taraf hồi tháng 8 cũng cho biết mỗi ngày lượng dầu diesel tuồn từ Syria vào Thổ Nhĩ Kỳ lên đến 1.500 tấn, tương đương 3,5% nhu cầu tiêu thụ của Thổ Nhĩ Kỳ.
    Nga tấn công cơ sở dầu mỏ của IS - Nguồn: Youtube
    Mới đây cựu quan chức Cơ quan Tình báo trung ương Mỹ (CIA) John Kiriakou cũng khẳng định phần lớn lượng dầu lậu của IS được tuồn qua Thổ Nhĩ Kỳ và các khu vực của người Kurd.
    Ông  Kiriakou đánh giá IS cũng học tập phương pháp buôn dầu của chính quyền nhà lãnh đạo Iraq Saddam Hussein khi bị cấm vận.
    “Thổ Nhĩ Kỳ là đồng minh của Mỹ, chính quyền Thổ không buôn dầu với IS nhưng có thể có nhiều phần tử tham nhũng trong quân đội hay các quan chức địa phương ở tây nam Thổ Nhĩ Kỳ đã tham gia vào đường dây này” - ông Kiriakou nhận định.
    Trong thời gian qua, Nga liên tục bắn phá hạ tầng dầu thô của IS. Mới tuần trước Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố đã phá hủy 500 xe bồn chở dầu của IS. Mới vài ngày trước, quân đội Syria công bố một bức ảnh chụp xe chở dầu của IS gần biên giới Thổ Nhĩ Kỳ.
    Vì sao Thổ Nhĩ Kỳ bắn máy bay Nga? 
    Mới vài ngày trước, quân đội Syria công bố một bức ảnh chụp xe chở dầu của IS gần biên giới Thổ Nhĩ Kỳ. Nhưng đó không phải là nguyên nhân duy nhất khiến Nga triển khai máy bay gần không phận Thổ Nhĩ Kỳ, ít nhất là theo phản ánh của chính quyền Ankara.
    Phía Thổ Nhĩ Kỳ chỉ trích không quân Nga đánh bom các cộng đồng người Turkmen (người Syria gốc Thổ) thuộc lực lượng nổi dậy chống Tổng thống Syria Bashar al-Assad. Ankara nhiều lần tố cáo máy bay Nga thả bom vào các ngôi làng của người Turkmen gần biên giới Thổ Nhĩ Kỳ.
    Tuần trước Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ triệu tập đại sứ Nga để phản đối các vụ đánh bom người Turkmen. Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Davutoğlu đòi Nga phải ngừng không kích.
    “Hành động của Nga không phải là chống khủng bố, mà họ đánh bom các ngôi làng thường dân Turkmen và điều đó có thể dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng” - chính quyền Ankara cảnh báo khi đó.
    Báo chí Thổ Nhĩ Kỳ cũng đưa tin người Turkmen từ 50 ngôi làng ở vùng Gimam thuộc tỉnh Latakia ở Syria đã phải di tản tuần trước. Các vụ đánh bom người Turkmen đã khiến căng thẳng giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Nga gia tăng.
    
   Địa điểm máy bay Su-24 của Nga bị bắn rơi - Ảnh: Independent

    Địa điểm máy bay Su-24 của Nga bị bắn rơi - Ảnh: Independent
    Một vấn đề nữa nghiêm trọng nữa là phương Tây cáo buộc Nga mở chiến dịch không kích để hỗ trợ Tổng thống Syria Assad.
    Trong khi đó, Thổ Nhĩ Kỳ đối nghịch với Assad và quyết lật đổ nhà lãnh đạo Syria. Thổ Nhĩ Kỳ và Nga đứng ở hai phía trong cuộc chiến tranh Syria, đang dần bị biến thành một cuộc “chiến tranh ủy nhiệm”. Leo thang căng thẳng và đụng độ bất ngờ là khó có thể tránh khỏi.
    Ngoài ra, đến nay Thổ Nhĩ Kỳ đã tiếp nhận hơn 2 triệu người tị nạn Syria và muốn dòng người tị nạn vào nước này dừng lại. Ankara cũng lo ngại lực lượng người Kurd chống IS ở Syria và Iraq châm lửa ly khai ở các vùng người Kurd tại đông nam Thổ Nhĩ Kỳ.
    Các quan chức Ankara từng nhiều lần chỉ trích Nga không kích quân nổi dậy Syria được Thổ Nhĩ Kỳ bảo trợ là hành vi ảnh hưởng nghiêm trọng đến chính sách của Thổ Nhĩ Kỳ.
    Hơn nữa, việc máy bay của nhiều quốc gia hoạt động trên bầu trời Syria khiến nguy cơ đụng độ ngoài ý muốn leo thang là điều các nước đã cảnh báo từ lâu.
    NGUYỆT PHƯƠNG

    Chủ quyền lịch sử của Trung Quốc trên Biển Đông không tồn tại

    25/11/2015 14:50 GMT+7
      TTO - Trong ngày thứ nhất tại Tòa trọng tài thường trực ở The Hague, Hà Lan, phía Philippines tập trung công kích vào các “sự thật lịch sử” và các bản đồ cổ mà Trung Quốc dùng để tuyên bố chủ quyền trên Biển Đông.
      Đoàn Philippines tại phiên tòa ở The Hague - Ảnh: Official Gazette
      Đoàn Philippines tại phiên tòa ở The Hague - Ảnh: Official Gazette
      Người phát ngôn Abigail Valte của tổng thống Philippines Benigno Aquino cho biết luật sư Paul Reichler của nước này khẳng định rằng “các quyền lịch sử” của Trung Quốc “không tồn tại” trong Công ước Liên Hiệp Quốc về luật biển (UNCLOS), theo Philippines Star.
      Bắc Kinh đã dùng các quyền này vẽ nên đường chín đoạn bao trùm 3,5 triệu km2 trên Biển Đông.
      Một luật sư khác của Philippines là Andrew Loewenstein cho rằng dù các quyền này có tồn tại trong UNCLOS, Trung Quốc cũng không thỏa mãn các điều kiện để đưa ra tuyên bố chủ quyền, như: không thực hiện việc kiểm soát liên tục và duy nhất trong một thời gian dài trên Biển Đông.
      Ông Loewenstein đưa ra tám bản đồ, một có từ thời nhà Minh cho thấy khu vực nằm trong đường chín đoạn của Trung Quốc chưa từng được coi là lãnh thổ của nước này cho đến hôm nay.
      “Chúng tôi đã chuẩn bị rất kỹ khi đến đây, điều đó thể hiện trong phần trình bày của chúng tôi. Điều thú vị nhất là các bản đồ của chính họ không bao gồm Biển Đông trong phần lãnh thổ của họ” - bà Valte nói trên CNN.
      Phiên điều trần kín dự kiến kéo dài đến 30-11 với sự tham gia của các quan sát viên từ Nhật Bản, Singapore, Úc, Indonesia, Thái Lan và Việt Nam.
      Trung Quốc hôm qua nhắc lại họ sẽ không bao giờ và sẽ không tham dự phiên tòa.
      TRẦN PHƯƠNG

      Thủ tướng, Chủ tịch nước sẽ tuyên thệ khi nhậm chức

      Khi nhậm chức, Chủ tịch nước, Thủ tướng sẽ đứng trước Quốc kỳ tuyên thệ với thời gian không quá 3 phút.
      Báo Vnexpress, Giao thông, Tri thức trực tuyến đưa tin, theo Nội quy kỳ họp Quốc hội (sửa đổi) được Quốc hội thông qua sáng 24/11, khi nhậm chức Chủ tịch Quốc hội, Chủ tịch nước, Thủ tướng, Chánh án Tòa án nhân dân tối cao tuyên thệ trung thành với tổ quốc, nhân dân và Hiến pháp. Người tuyên thệ quyết định nội dung tuyên thệ phù hợp với trách nhiệm được giao và phải đứng trước Quốc kỳ tuyên thệ với thời gian không quá 3 phút.
      Hình ảnh Thủ tướng, Chủ tịch nước sẽ tuyên thệ khi nhậm chức số 1

      Chủ tịch Quốc hội, Chủ tịch nước, Thủ tướng sẽ tuyên thệ khi nhậm chức. Ảnh: báo Giao thông

      Nội quy kỳ họp cũng nêu rõ, trách nhiệm của các đại biểu Quốc hội. Cụ thể, đại biểu có trách nhiệm tham gia đầy đủ kỳ họp, phiên họp Quốc hội, thảo luận và biểu quyết các vấn đề thuộc nhiệm vụ, quyền hạn của Quốc hội. Trường hợp không thể tham dự phiên họp phải báo cáo người có thẩm quyền. Nếu vắng mặt từ 3 ngày làm việc liên tục trở lên tại mỗi kỳ họp thì phải có báo cáo bằng gửi văn bản.
      Ngoài ra, theo Nội quy kỳ họp Quốc hội (sửa đổi), công dân có thể được dự thính các phiên họp công khai của Quốc hội. Theo giải trình của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, việc công dân được vào dự thính tại các kỳ họp Quốc hội là một việc làm mới đối với Quốc hội Việt Nam, nên cần thực hiện và rút kinh nghiệm để có điều chỉnh cho phù hợp. Tổng thư ký Quốc hội được giao nhiệm vụ tổ chức việc công dân dự thính các phiên họp của Quốc hội.
      Nội quy kỳ họp Quốc hội sẽ có hiệu lực từ ngày 1/1/2016.
      H.Minh (tổng hợp)
      Nguồn : Người đưa tin

      Dây điện đứt rơi trúng người, 1 người tử vong tại chỗ

      authorCao Thuyên Thứ Tư, ngày 25/11/2015 18:37 PM (GMT+7)

      (Dân Việt) Trong lúc anh Khánh đang lắp đặt hệ thống chiếu sáng của bảng quảng cáo đặt trên mái nhà thì bất ngờ dây điện gần bảng hiệu đứt rơi trúng người khiến anh bị điện giật, tử vong tại chỗ.


         
      Vụ việc tử vong vì dây điện đứt rơi trúng người xảy ra vào khoảng 11h30 ngày 25.11, tại một nhà hàng trên đường Võ Thị Sáu, thuộc khu phố 1, phường Thống Nhất, TP.Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai. Nạn nhân là anh Trần Công Khánh, SN 1986, quê quán TP. Phan Thiết,  tỉnh Bình Thuận.
      day dien dut roi trung nguoi, 1 nguoi tu vong tai cho hinh anh 1
      Căn nhà nơi xảy ra vụ điện giật chết người.
      Vào thời điểm trên, anh Khánh cùng 4 đồng nghiệp lắp đặt bảng quảng cáo, trang trí phòng cho nhà hàng trên. Anh Khánh được phân công lắp đặt hệ thống chiếu sáng của bảng quảng cáo đặt trên mái nhà.
      Trong lúc anh Khánh đang thao tác thì bất ngờ dây điện gần bảng hiệu đứt, rơi trúng người. Anh Khánh bị điện giật làm ngực bị cháy sém, tử vong tại chỗ. Sau khi xảy ra tai nạn, vụ việc được trình báo tới chính quyền địa phương.
      Khoảng 15h cùng ngày, Công an phường Thống Nhất cùng các đơn vị nghiệp vụ đã hoàn tất công tác khám nghiệm pháp y, bàn giao thi thể anh Khánh cho gia đình đưa về lo mai táng.
      Được biết, anh Khánh là nhân viên một cơ sở chuyên thiết kế bảng quảng cáo tại TP.Biên Hòa.
      Công an và ngành chức năng TP.Biên Hòa đang điều tra, làm rõ vụ việc.

      Thiếu nữ Áo vỡ mộng “thánh chiến”, bị đánh chết khi chạy trốn khỏi IS


      VOV.VN - Mới đây, truyền thông Áo đưa tin, cô gái Samra Kesinovic, 17 tuổi, bỏ nhà ra đi vào tháng 4/2014, bị đánh đến chết khi đang cố gắng chạy trốn khỏi IS.

      Trước đó, bạn của Samra, Sabina Selimovic, 15 tuổi (vào thời điểm cô rời nhà gia nhập tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS)), cũng đã bị thiệt mạng ở Syria trong cuộc chiến đang tàn phá đất nước Trung Đông này.
      Cả 2 cô gái đều có cha mẹ là người tị nạn Bosnia, đều bỏ nhà đi vào tháng 4/2014 sau khi tuyên bố rằng họ muốn chiến đấu ở Syria. 
      thieu nu ao vo mong "thanh chien", bi danh chet khi chay tron khoi is hinh 0
      Sabina Selimovic (trái) và Samra Kesinovic, hai thiếu nữ Áo đã bỏ nhà theo IS. (ảnh: New York Post).
      Hai cô đã để lại lời nhắn cho cha mẹ rằng: “Đừng tìm kiếm con. Con sẽ phục vụ thánh Allah, và sẽ chết cho ông ấy”.
      Một thời gian ngắn sau khi bỏ nhà ra đi, 2 cô gái có xuất hiện trên các trang web tuyên truyền của IS, tay cầm khẩu súng trường Kalashnikov, xung quanh họ là những người đàn ông có vũ trang.
      Sau đó, có thông tin cho rằng, 2 cô gái kết hôn với các tay súng IS và từng có thai. Thế nhưng, hơn một năm trôi qua sau khi gia nhập IS, 2 cô gái trẻ đã có những kết cục đáng buồn.
      Có đến 130 công dân Áo hiện nay là các chiến binh thánh chiến. Các chuyên gia nói rằng, ít nhất một nửa trong số họ đến từ vùng Caucasus của Nga và đã được cấp tị nạn tại Áo sau cuộc chiến Chechnya đẫm máu.
      Phát ngôn viên Bộ Nội vụ Áo Alexander Marakovits cho biết, ngày càng nhiều những người trẻ tuổi ở đất nước này muốn rời bỏ đất quê hương đến chiến đấu trong hàng ngũ IS. 
      Ông Alexander Marakovits nói, nếu những người trẻ này bị bắt trước khi rời bỏ đất nước gia nhập IS thì gia đình của họ mới có cơ hội để thay đổi suy nghĩ của những người này. Còn với các bạn trẻ đã rời bỏ đất nước gia nhập IS, thì gần như họ không thể quay trở về, ngay cả khi đã không còn tư tưởng “thánh chiến”./. 



      Phương Chi/VOV.VN Theo Mirror
       
      Ông chủ mới của hơn 6 ha "đất vàng" Nguyễn Trãi là ai?
      Ngày 24/11, Công ty cổ phần Cao su Sao Vàng (SRC) gửi thông báo tới UBCK Nhà nước về hoạt động đầu tư dự án “Khu phức hợp Thương mại – Nhà ở Cao su Sao Vàng” tại khu đất vàng 231 Nguyễn Trãi, Quận Thanh Xuân, Hà Nội.
       
      SRC hợp tác cùng Tập đoàn Hoành Sơn!
      Trong thông cáo này, ngày 23/11, SRC cùng với CTCP Tập đoàn Hoành Sơn đã ký hợp đồng hợp tác đầu tư “Khu phức hợp Thương mại – Nhà ở Cao su Sao Vàng”. Theo đó, SRC và Tập đoàn Hoành Sơn sẽ hợp tác xây dựng dự án Khu phức hợp Thương mại - Nhà ở Cao su Sao Vàng, Dự án gồm các tòa nhà chung cư, Trung tâm thương mai, cửa hàng bán lẻ và các tiện nghi có liên quan trên Khu đất để bán và cho thuê trên diện tích 62.400 m2  tại số 231 Nguyễn Trãi, Phường Thượng Đình và Hạ Đình, Thanh Xuân, Hà Nội để thực hiện dự án.
      Cao su Sao Vàng cùng Hành Sơn sẽ thành lập Công ty dự án là CTCP Sao Vàng - Hoành Sơn với vốn điều lệ dự kiến 1.673 tỷ đồng.
      Để thực hiện dự án này, Cao su Sao Vàng sẽ di dời Nhà máy về Khu công nghiệp Châu Sơn, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam.
      Ngày 7/10/2015, Cao su Sao Vàng đã ký thỏa thuận tài trợ vốn tín dụng với ngân hàng ViettinBank nhằm vay 3.100 tỷ đồng để di dời nhà máy và sản xuất lốp Radial sang Phủ Lý.
      Như vậy sau thời gian dài bị đình trệ, dự án bất động sản nằm trên khu đất vàng Nguyễn Trãi - Thanh Xuân cuối cùng cũng đã được Cao su Sao Vàng thông qua.
      Tập đoàn Hoành Sơn là ai?
      Tập đoàn Hoành Sơn có lịch sử mới chỉ 10 năm, từ một doanh nghiệp tư nhân được thành lập ở Thị xã Hồng Lĩnh, tỉnh Hà Tĩnh với chỉ gần 10 cán bộ, công nhân và doanh thu vài trăm triệu đồng/năm, đến nay,  Tập đoàn Hoành Sơn có gồm 5 Công ty con và vươn lên thành một thương hiệu mạnh trên phạm vi toàn quốc với gần 2.000 lao động thường xuyên và thời vụ, hàng trăm thiết bị máy móc, xe máy. Hoành Sơn đang từng bước chiếm lĩnh thị trường ở các ngành nghề kinh doanh thế mạnh như: thương mại, vận tải, khoáng sản, xây dựng, đầu tư dự án…
      Trước thời điểm Tập đoàn Hoành Sơn ký hợp tác với SRC, có rất nhiều đại gia bất động sản, bằng nhiều con đường khác nhau đã tham gia vào cuộc chiến thâu tóm mảnh đất vàng này.
      Phạm Hoành Sơn là một trong 100 doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2014 được nhận Giải thưởng Sao Đỏ
      Ông chủ Tập đoàn Hoành Sơn - Phạm Hoành Sơn nhận Giải thưởng Sao Đỏ 2014. Ảnh: Báo Hà Tĩnh

      Tại Hà Nội, Tập đoàn Hoành Sơn là một cái tên xa lạ nhưng tại Miền Trung đây là một cái tên khá nổi, gắn liền với quá trình xây dựng Khu kinh tế Vũng Áng. Dự án mới nhất của Tập đoàn này là Dự án xây dựng Cảng tổng hợp quốc tế Hoành Sơn (bến cảng số 4 Cảng Vũng Áng với  tổng mức đầu tư 1.489 tỷ đồng được xây dựng trên diện tích 16,1 ha, gồm một cầu cảng có thể tiếp nhận tàu chở hàng có trọng tải 50.000DWT, cùng hệ thống kho bãi và khu dịch vụ hậu cảng với công suất khai thác dự kiến 2.300.000 tấn/năm. Công trình dự kiến hoàn thành vào tháng 6/2017.
      Giai đoạn năm 2011 - 2015, Công ty cổ phần tập đoàn Hoành Sơn đã khởi công dự án xây dựng hệ thống cấp nước cho Khu kinh tế Vũng Áng với tổng mức đầu tư hơn 5.000 tỷ đồng.
      Trong năm 2014 - 2015, Tập đoàn Hoành Sơn đã triển khai một số dự án lớn khác như: Dự án nhà máy sản xuất phân lân và NPK công suất 800.000 tấn sản phẩm/ năm, Dự án Cảng biển quốc tế công suất xếp dỡ trên 3 triệu tấn /năm, Dự án xây dựng nạo vét khu neo đậu tránh trú bão tàu biển Cửa khẩu Hà Tĩnh, Dự án hồ chứa nước và thủy điện tại phía Tây thành phố Đà Nẵng, Dự án nhà máy sản xuất chế biến kaly tại CHDCND Lào công suất 2 triệu tấn/ năm
      Năm 2014, doanh thu của toàn Tập đoàn Hoành Sơn đạt trên 2.000 tỷ đồng, tăng 40% so với năm 2013, nộp ngân sách đạt trên 110 tỷ đồng, tăng 127% so với thực hiện năm 2013.
      Giám đốc Công ty cổ phần Tập đoàn Hoành là ông Sơn Phạm Hoành Sơn,  một trong 100 doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2014 được nhận Giải thưởng Sao Đỏ 2014.
      Hữu Tuấn
      Ai Cập khảo sát thêm mộ vua Tutankhamun tìm Nữ hoàng Nefertiti
      Thứ tư, 25 Tháng 11 2015 14:15:42
      Ai Cập hôm qua tuyên bố sẽ khảo nghiệm thêm để tìm kiếm căn phòng bí ẩn trong lăng mộ vua Tutankhamun nghi ngờ là nơi mai táng Nữ hoàng Nefertiti.
      Ai Cập khảo sát thêm mộ Tut tìm Nữ hoàng Nefertiti
      Hầm mộ vua Tutankhamun. Ảnh: AFP
      Theo AFP, Bộ trưởng Khảo cổ Ai Cập Mamduh al-Damati cho biết sẽ tiến hành thêm nhiều phương pháp thăm dò nữa, trong ba ngày từ 26/11 "để xem phải chăng đằng sau bức tường ẩn chứa những căn phòng bí mật".
      "Việc tìm kiếm sẽ sử dụng radar và công nghệ quét hồng ngoại", ông Damati cho biết. Kỹ thuật này không gây ảnh hưởng tới hầm mộ. Kết quả thăm dò sẽ được công bố trong họp báo tại Luxor ngày 28/11.
      Hồi tháng 7, nhà khảo cổ học nổi tiếng người Anh Nicholas Reeves tuyên bố mộ nữ hoàng Ai Cập Nefertiti nằm trong căn phòng bí mật, liền kề ngôi mộ của con trai bà là vua Tutankhamun ở Thung lũng các vị vua tại Luxor, miền Nam Ai Cập.
      Việc quét sơ bộ hồi đầu tháng 11 cho thấy, có sự khác biệt về nhiệt độ giữa những phần khác nhau của bức tường phía bắc ngôi mộ. Theo Reeves, Tutankhamun qua đời đột ngột mà không có sự chuẩn bị trước, nên được chôn cất tạm thời trong lăng mộ vốn không phải dành cho nhà vua, mà cho mẹ ông, Nữ hoàng Nefertiti.
      Tuy nhiên, Bộ trưởng Damati cho rằng, có khả năng căn phòng bí mật là mộ của Kiya, một người vợ của pharaoh Akhenaten - bố đẻ của Tutankhamun. Nếu tìm ra mộ của Nefertiti, đây sẽ là một "phát hiện quan trọng nhất thế kỷ", vì nữ hoàng này đóng vai trò quan trọng, trong sự phát triển của tôn giáo thờ thần Mặt Trời ở Ai Cập, cũng như được biết đến là người phụ nữ quyền lực thứ hai Ai Cập, chỉ sau Cleopatra.
      Theo vnexpress

      Đồng hồ họa tiết trống đồng giá 3 tỷ được làm như thế nào?

      21:34 25/11/2015

      Rất nhiều siêu chi tiết của đồng hồ được Peter Speake Marin làm thủ công, ngay cả việc đặt cơ cấu chuyển động Tourbillon cũng được làm theo cách mà nhiều người nghĩ là điên rồ.

      Đồng hồ họa tiết trống đồng giá 3 tỷ được làm như thế nào?
      Mỗi chiếc đồng hồ lấy cảm hứng từ họa tiết trống đồng Đông Sơn có giá khoảng 3 tỷ đồng.
      Giản dị, cởi mở là cảm nhận đầu tiên của nhiều người khi lần đầu tiếp xúc với một trong số bậc thầy chế tác đồng hồ trên thế giới - Chủ tịch hãng đồng hồ Thụy Sĩ nổi tiếng - Speake Marin. Với Việt Nam, ông Peter nhắc nhiều đến duyên tình cờ giúp ông có ý tưởng tạo ra một trong những kiệt tác trong sự nghiệp là phiên bản Speake Marin Dong Son Tourbillon vừa ra mắt tại Hà Nội cuối tuần trước.
      Nghệ nhân này cho biết, câu chuyện bắt đầu trong lần đến Hà Nội năm 2011, khi ông tham quan bảo tàng Lịch sử Quốc gia Việt Nam. "Rất nhiều điều thú vị mà lần đầu tiên tôi được biết về đất nước các bạn, nhưng không hiểu sao khi đứng trước trống đồng Đông Sơn tôi đã bị mê hoặc bởi các họa tiết rất cân đối và hoàn hảo", ông nói.
      dong-ho-hoa-tiet-trong-dong-gia-3-ty-duoc-lam-nhu-the-nao
      Hầu hết các chi tiết của đồng hồ lấy cảm hứng từ họa tiết trống đồng Đông Sơn được Peter Speake Marin làm thủ công.
      Vốn ấp ủ về một vật phẩm cao cấp thế giới mang theo biểu tượng văn hóa Việt, cùng với sự hưởng ứng nhiệt thành từ phía đối tác nội địa, ý tưởng về một chiếc đồng hồ lấy cảm hứng từ trống đồng được Peter lên kế hoạch thực hiện ngay.
      Thực tế, ông cho biết đây không phải là sản phẩm đầu tiên liên quan đến văn hóa Việt Nam. Trước đó, bản đồ Việt Nam với đầy đủ hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa cũng đã được ông khắc trên thân vỏ của 2 đồng hồ thương hiệu Speake Marin Vietnam Collection Limited Edition.
      Ba tháng sau, chiếc đồng hồ Dong Son đầu tiên được hoàn thành. Đến năm 2013, bộ sưu tập gồm 18 chiếc (theo tứ 18 vị Hùng Vương) với giá 40.000-45.000 USD (tương đương 800-900 triệu đồng) đã được bán ra thị trường. Trong đó, 14 chiếc thuộc sở hữu của khách hàng Việt Nam, 4 chiếc còn lại được bán cho một người Nhật Bản, một đến từ Mỹ và 2 người Singapore đặt mua.
      "Thật may mắn bộ sưu tập Speake Marin Dong Son đã giúp tôi nhận giải thưởng Đồng hồ nghệ thuật của năm 2012 tại Grand Prix d'Horlogerie, góp phần đưa danh tiếng nền văn hóa Đông Sơn Việt Nam đi khắp nơi trên thế giới", ông hãnh diện. Điều đó, khiến nghệ nhân này có thêm lý do để tiếp tục cho ra đời bộ 8 chiếc đồng hồ Dong Son Tourbillon.
      "Với tác phẩm lần này, tôi muốn đưa đồng hồ cảm hứng Trống đồng Đông Sơn lên một tầng cấp mới”, ông chia sẻ. "Ngoài tính năng là sự chính xác tuyệt đối, cơ chế chuyển động Tourbillon còn đem lại sự sinh động cho đồng hồ mà không có bất kỳ bộ phận nào khác có thể mang lại. Tôi muốn kết hợp cơ chế biểu tượng của ngành sản xuất đồng vào mặt số Trống đồng Đông Sơn để tạo ra một chiếc đồng hồ lịch sử", ông chia sẻ.
      Từ ý tưởng đến thiết kế và tiến hành chế tác những ngày làm việc không ngừng nghỉ giữa ông và các cộng sự. Một chiếc đồng hồ cơ khí thông thường có khoảng 150-170 chi tiết cấu thành. Với chiếc Tourbillon thì mặt số và phần lớn các chi tiết đều do tự tay ông chủ hãng thiết kế.
      Sau hằng tháng trời với hàng chục lần vẽ tay, dựng 3D, CAD trên nguyên tắc tuân thủ mô-típ trang trí mặt trống nguyên mẫu cuối cùng ông cũng chọn ra được 8 phác họa mặt trống đồng khác nhau. Đây cũng là yếu tố khiến cho bộ sưu tập 8 chiếc Tuorbillon lần này đều là độc bản, không một chiếc nào giống chiếc nào.
      Song với ý tưởng đưa Tourbillon vào nằm cùng trên một mặt tròn 38 mm, ông cho biết khi đó nhiều người nhắc nhở "tôi đang tự làm khó chính bản thân". Cơ cấu Tourbillon tương tự một bộ máy cuốn xoay, kích thước bằng một chiếc cúc áo, có trọng lượng 2 gram, nhưng được tạo thành từ gần 70 siêu chi tiết. Tức là mỗi chi tiết chỉ nhẹ khoảng 0,03-0,04 gram.
      "Riêng việc lắp ráp một cơ cấu Tourbillon, tôi đã mất hơn một tháng trời. Chưa kể chạm khắc thủ công lên mặt số phải chính xác 0,3 mm trên bề mặt vàng 18K dày vẻn vẹn 1 mm", Peter nói. Sau khi hiệu chỉnh, Tourbillon được đặt vào lồng thép bảo vệ kiên cố ở vị trí 6h trên mặt số.
      dong-ho-hoa-tiet-trong-dong-gia-3-ty-duoc-lam-nhu-the-nao-1
      Để tạo ra một chiếc kim đồng hồ phải trải qua quy trình gồm 12 bước.
      Ngoài các chi tiết hoàn toàn làm thủ công, chủ hãng đồng hồ này cũng sử dụng kỹ thuật khắc số cũng như hoa văn họa tiết trang trí bằng công nghệ hóa chất. Trong đó có việc tạo màu cho mặt số và công đoạn làm kim đồng hồ được ông sử dụng nhiệt nung để làm biến đổi màu sắc ở mức nhiệt phù hợp.
      Theo chủ hãng, bình thường, mới nhìn những chiếc kim mảnh nhỏ, không ai nghĩ để tạo ra được nó yêu cầu kỹ thuật cực kỳ khắt khe. Do vậy, nhiều năm nay, vì mục tiêu lợi nhuận tối đa, hầu hết các hãng đồng hồ đều không tự làm kim mà đặt mua từ các nhà cung cấp theo đơn đặt hàng. Song với Peter, ông lại đi ngược xu hướng này khi vẫn áp dụng những kỹ thuật truyền thống để làm ra những chiếc kim mang bản sắc riêng.
      Quy trình chế tác kim của Speake Marin gồm 12 bước. Để tạo hình thù chiếc kim cần 6 bước trong đó phải trải qua 2 bước rèn qua lửa để làm chiếc kim thép có độ đàn hồi lò xo. Thêm 2 bước đánh bóng và một bước đặc biệt để tạo màu kim xanh. Cuối cùng là kiểm tra chất lượng, loại bỏ các kim không đạt yêu cầu.
      "Trong đó bước tạo màu xanh cho kim là một kỹ thuật khó. Kim bằng thép được nung trên ngọn lửa đèn cồn đến khoảng hơn 300 độ C thì sẽ tự động chuyển sang màu xanh, khi đó người thợ ngay lập tức phải bỏ kim ra. Nếu không kim sẽ không đồng màu, hoặc ngả sang vàng, da cam. Sự khác biệt ở tay nghề người thợ là làm thế nào để tạo được một màu xanh đậm và đồng đều, việc này cần có kinh nghiệm và sự tập trung cao độ", ông nói.
      Để làm ra một bộ kim ưng ý, Speake Marin mất ít nhất một ngày nhưng bù lại, chiếc kim sẽ tôn thêm giá trị của những chiếc đồng hồ mà chúng đi kèm. Hiện nhãn hiệu này đang sở hữu khoảng 10 mẫu kim khác nhau.
      Trong nhiều chi tiết, quả văng cũng là một trong những bộ phận quan trọng của đồng hồ cơ khí. Ông chọn bạch kim là nguyên liệu để làm chi tiết này. Cầu Tourbillon mái chèo và đế kim loại của bộ máy được ông chế tác từ bạc Đức, tráng phủ rhodium, nhằm tạo ra những hiệu hứng bắt sáng. Toàn bộ những chi tiết của công đoạn bao gồm ốc vít và lỗ khoét ốc vít đều được xoa bóng tạo vân thủ công. Sau khi chạm chi tiết, mặt đồng hồ phải trải qua quá trình xử lý hoàn toàn bằng tay để tạo được sắc độ tương phản.
      "Ý đồ của tôi muốn khoe vẻ đẹp phức tạp, đồng thời cho người đeo chiêm ngưỡng cơ cấu Tourbillon xuyên suốt từ trước ra sau. Từ góc nhìn phía sau, có thể thấy lồng Tourbillon được neo giữ bởi một cây cầu với thiết kế kiểu mái chèo, cho phép quan sát rõ ràng các chi tiết của Tourbillon hoạt động ra sao", vị Chủ tịch hãng đồng hồ nói.
      doanh-nhan-viet-manh-tay-chi-3-ty-mua-dong-ho-thuy-sy-page-2-2
      Chiếc đồng hồ được cấu thành từ hàng trăm chi tiết được làm thủ công.
      Bắt đầu thực hiện bộ sưu tập từ cuối 2013, đến tháng 7/2014 phiên bản "nháp" được Peter hoàn thiện. Tháng 4 năm nay, ông kết thúc bước hiệu chỉnh sau cùng toàn bộ sản phẩm. Và chiếc đồng hồ Speake Marin Dong Son Tourbillon đầu tiên trong bộ 8 chiếc độc bản trên thế giới đã ra mắt và bàn giao cho một doanh nhân tại Hà Nội cuối tuần trước với giá 130.000 USD (tương đương 2,7 tỷ đồng).
      "Chiếc đồng hồ không chỉ là dấu ấn lịch sử của nghề chế tác đồng hồ cơ khí thế giới mà đồng thời là dấu ấn nhỏ trong lịch sử của Việt Nam", Peter Speake Marin kỳ vọng.
      Là một trong số bậc thầy chế tác đồng hồ trên thế giới, hiện khách hàng của Peter Speake Marin không chỉ là các doanh nhân mà còn nhiều hoàng thân, nguyên thủ, chính trị gia tại nhiều quốc gia như: Quốc vương Malaysia, Hoàng gia Nhật Bản, Hoàng tử Monaco, Thủ tướng Nga - Dimitry Medvedev... Mỗi năm, hãng chỉ làm khoảng 500 chiếc đồng hồ.
      Theo VnExpress

      Không có nhận xét nào:

      Đăng nhận xét