Thứ Hai, 30 tháng 11, 2015
HIỆN THƯC KỲ ẢO 107
Sự bí ẩn của con tàu gỗ gụ "ma quái" trên biển
Cập nhật lúc 15h25' ngày 10/12
Sau hàng trăm năm, tung tích của con tàu bí ẩn này vẫn chìm trong bóng tối…
Lịch sử hàng hải thế giới chứa đựng đầy
những huyền thoại, truyền thuyết bí ẩn. Đó là hình ảnh vùng biển ma quái
Tam giác quỷ Bermuda, là chân dung tên cướp biển khét tiếng Black Beard
hay "con tàu ma" làm khiếp sợ mọi thủy thủ…
Có những câu chuyện đã tìm được lời
giải, song cũng không ít cho tới nay vẫn là một ẩn số. Điển hình là sự
mất tích của xác “Tàu gỗ gụ” ở miền Nam Australia…
Xuất hiện rồi lại biến mất - vòng lặp ma quái…
Cách khoảng 3 - 6km về phía Tây
Warrnambool, Tây Nam bang Victoria, vịnh Armstrong sở hữu vùng bờ biển
nguy hiểm bậc nhất ở Australia. Theo ước tính, có khoảng 200 tàu, thuyền
khác nhau đã tử nạn tại vùng biển này. Tất cả xác tàu trong số đó đều
được phát hiện, ngoại trừ “Tàu gỗ gụ” (Mahogany Ship).
Câu chuyện bắt đầu vào tháng Giêng năm
1836, thuyền trưởng Smith - người phụ trách trạm đánh bắt cá voi ở cảng
Fairy cùng 2 người đàn ông là Wilson và Gibbs bị đắm tàu.
Trên hành trình tìm đường về nhà, họ
phát hiện ra xác một con tàu cũ kỹ, khác hẳn với cấu trúc của con tàu
thông thường vào thời điểm thập niên 1800. Gỗ tàu màu tối sậm và nhiều
người cho rằng, nó được làm từ gỗ gụ - một loại gỗ gần như không bao giờ xuất hiện trong công nghệ đóng tàu. Cũng từ đó, cái tên “Tàu gỗ gụ” ra đời. Điều đáng ngạc nhiên là sau phát hiện của ba người đàn ông trên, không ai nhìn thấy xác của “Tàu gỗ gụ” đâu.
Hình ảnh xác "Tàu gỗ gụ" trong tranh vẽ
10 năm sau sự phát hiện của thuyền trưởng Smith, một lần nữa câu chuyện về “Tàu gỗ gụ” lại làm dậy sóng dư luận miền Nam Australia. Một thuyền trưởng khác tên Mills đã lại nhìn thấy xác “Tàu gỗ gụ”.
Thậm chí, ông này còn đứng hẳn lên trên
boong của xác tàu trên cát. Ông cũng là người mô tả cụ thể vị trí của
xác tàu trong các văn bản sau này. Tuy nhiên, xác tàu đã biến mất sau
đó, giống như điều xảy ra trước đây 10 năm.
Gỗ gụ được cho là nguyên liệu đóng nên con tàu kì quái này
Tình tiết bí ẩn này cứ lặp đi lặp lại trong suốt những năm 1800. Cuối thế kỷ XIX, người ta ước tính đã có hơn 30 lần xác “Tàu gỗ gụ” xuất hiện rồi lại mất tích bí ẩn.
Chuyến thám hiểm đầu tiên đi tìm xác “Tàu gỗ gụ” được thực hiện tháng 6/1890 do người phụ trách bảo tàng Warrnambool - Joseph Archibald dẫn đầu nhưng không thu được kết quả gì.
Liên tiếp sau sự kiện này, người người
đổ xô đi tìm kiếm xác con tàu huyền thoại song đều công cốc. Dần dà, sự
lập lờ, mơ hồ của câu chuyện này khiến nó bỗng rơi vào quên lãng. Những
gì còn lại về “Tàu gỗ gụ” chỉ là câu chuyện dân gian mà thôi.
Sau này, tới cuối thế kỷ XX, một lần nữa người ta khơi lại câu chuyện về “Tàu gỗ gụ”. Năm 1992, chính quyền bang Victoria đã treo giải thưởng 250.000 USD (tương đương gần 5,2 tỷ đồng) cho ai tìm được xác “Tàu gỗ gụ”. Bất chấp sự vào cuộc của rất nhiều nhà khảo cổ học có uy tín, xác con tàu huyền bí này vẫn nằm trong bóng tối.
Giả thuyết khoa học…
Ngay từ thế kỷ XIX, phần lớn các tài liệu cổ đều cho rằng “Tàu gỗ gụ” là một con tàu Tây Ban Nha. Theo nhà văn địa phương Jack Loney, có hai giả thuyết về nguồn gốc “Tàu gỗ gụ”. Nó có thể là thuyền Santa Ysabel khởi hành từ Peru năm 1522 hoặc Santa Anna - con tàu bị đắm năm 1812 khi mang theo 45 tấn dầu cá nhà táng.
Mô hình tàu Santa Anna của đế chế Tây Ban Nha
Nhiều người cho rằng, không cần thiết phải tìm hiểu tung tích, ngọn nguồn sự thật về một con tàu chỉ có trong lời đồn như “Mahogany Ship”. Tuy nhiên, thực tế nếu đây là một con tàu có tồn tại, nó sẽ làm thay đổi không ít lịch sử hàng hải thế giới.
Nếu “Tàu gỗ gụ” không có nguồn
gốc từ Anh, người ta sẽ phải nghiên cứu lại xem lại ai mới là người lập
bản đồ bờ biển phía Nam Australia thay vì coi đó là thuyền trưởng người
Anh - James Cook danh tiếng.
Nếu "Tàu gỗ gụ" có thật, danh tiếng của James Cook sẽ phải được nghiên cứu lại
Nhiều chuyên gia còn tin rằng, “Tàu gỗ gụ”
là một phần của nhiệm vụ bí mật đi tìm mảnh đất phía Nam huyền thoại
của đế chế Bồ Đào Nha xưa. Con tàu có thể bị đắm năm 1522, trong chuyến
hải trình đi tìm những hòn đảo giấu vàng. Sự bí mật của chuyến đi chính
là lý do việc mất tích của con tàu không được ghi chép lại trong các văn
bản cổ xưa.
Mô hình thuyền của đế chế Bồ Đào Nha thời xưa
Năm 2002, một lý thuyết được nhà văn người Anh - Gavin Menzies đưa ra: “Tàu gỗ gụ”
là một con tàu Trung Hoa. Ông căn cứ vào những bằng chứng về cấu tạo
làm nên con tàu bí ẩn: gỗ gụ, lá cây và thiết kế kỳ lạ, độc đáo, không
giống với phương Tây. Tất nhiên, lập luận chưa đủ sắc bén này bị bác bỏ
và không nhiều người ủng hộ.
Mô hình tàu Trung Hoa thời xưa
Dẫu thế nào đi chăng nữa, giả thuyết vẫn
cứ là những giả thuyết. Câu chuyện về “Tàu gỗ gụ” vẫn đang chìm trong
bóng tối và chờ đợi lời giải đáp trong tương lai…
Bí ẩn những con tàu ma (phần 1)
Cập nhật lúc 16h51' ngày 16/09
Hàng thế kỷ nay, sự thật về những con tàu ma
vẫn luôn là nỗi ám ảnh của những người đi biển. Số phận và nguyên nhân
biến mất đầy bí hiểm của những thủy thủ đoàn như thế nào?... có lẽ vẫn
sẽ là một ẩn số không có lời giải.
Những con tàu ma bí ẩn nhất của ngành hàng hải thế giới
“Tôi là người duy nhất còn sống sót….”
Vào khoảng những năm 40 của thế kỷ trước, sự biến mất đầy bí hiểm của toàn bộ thuỷ thủ đoàn trên con tàu Urang Medana của Hà Lan được cho là một bí ẩn lớn nhất trong lịch sử ngành hàng hải thế giới.
Ở thời điểm đó, một vài trạm rada của Anh đặt tại Singapore và Sumatra (Indonesia) thông báo có nhận được tín hiệu cấp cứu từ tàu Urang Medana của Hà Lan với nội dung: “SOS… SOS tất cả đã chết… tôi là người duy nhất còn sống sót…”,
tiếp sau đó là hàng loạt các ký tự lộn xộn và các dấu chấm. Một lát sau
tín hiệu được nối lại, nhưng chỉ có một câu duy nhất là “Tôi đang chết dần”, rồi kết thúc bằng một sự im lặng đến ghê rợn.
Con tàu ma Urang Medana
Các cuộc tìm kiếm cứu hộ nhanh chóng được thiết lập và đã cho kết quả. Con tàu được tìm thấy tại vịnh Malacca,
cách nơi phát tín hiệu trước đó khoảng 80 km. Khi bước chân lên Urang
Medana, ngay lập tức các nhân viên cứu hộ phải sởn gai ốc trước cảnh
tượng kinh hoàng trước những cái chết một cách bất thường của toàn bộ thủy thủ đoàn.
Vị thuyền trưởng nằm ngay tại tại vị trí điều khiển,
còn các sĩ quan và thuỷ thủ thì nằm rải rác khắp nơi trên tàu. Một nhân
viên điện đài có lẽ là người đã phát ra tín hiệu cấp cứu, đã chết trong
trạng thái làm việc. Ngay đến con chó trên tàu phải nhận một cái chết
hết sức bất thường khi mõm của nó vẫn còn đang nhe nanh như đe dọa ai.
Điểm chung duy nhất là trên khuôn mặt của tất cả mọi người đều hiện rõ một nỗi sợ hãi khủng khiếp.
Càng kỳ lạ hơn, không hề có bất kỳ một dấu hiệu tổn thương nào trên tất
cả các tử thi. Giả thuyết về một vụ tấn công của cướp biển ngay lập tức
bị loại bỏ bởi toàn bộ những thứ có giá trị trên tầu đều còn nguyên
vẹn.
Tuy nhiên, trong suốt chiều dài của thế kỷ 20, đây vẫn chưa phải là thảm hoạ duy nhất.
Vào năm 1955, trên biển Thái Bình Dương người ta còn tìm thấy một chiếc thuyền buồm của Mỹ mang tên MB Elip
cũng có những hiện tượng tương tự. Trên tàu, nước ngọt và đồ ăn dự trữ
vẫn còn nguyên vẹn, các phương tiện cứu hộ vẫn chưa hề được sử dụng, vậy
mà không có lấy một bóng người.
Khoảng 5 năm sau, trên biển Đại Tây Dương cũng xuất
hiện hai chiếc thuyền buồm của Anh trôi dạt. Năm 1970, tất cả thuỷ thủ
đoàn cùng với con tàu trở hàng của Anh mang tên Minton
đột ngột mất tích một cách lạ lùng mà cho đến nay vẫn còn là một ẩn số.
Rồi đến năm 1973, một tai nạn đã xảy ra và làm đắm chiếc tàu đánh cá Anna
của Na Uy. Những thủy thủ trên những con tàu khác gần đó vô tình chứng
kiến vụ tai nạn lấy làm lạ khi sự việc diễn ra, họ không thấy có bất kỳ
ai trên boong tàu.
Giọng nói từ biển khơi
Một trong những bức tranh đầu tiên mô tả về việc những thủy thủ Anh trên tàu Jea Grasia phát hiện con tàu ma Maria Chelesta
Trong lịch sử ngành hàng hải, sự mất tích kỳ lạ của toàn bộ thuỷ thủ đoàn trên con tàu nổi tiếng Maria Chelesta
luôn được nhắc đến như một bí ẩn vĩ đại nhất của đại dương. Vào tháng
12/1872, thuỷ thủ trên tàu Jea Grasia của Anh bất ngờ gặp một chiếc
thuyền buồm di chuyển một cách không bình thường. Đến khi tiến lại gần,
họ rất đỗi ngạc nhiên khi trên boong thuyền Chelesta không có bóng dáng
của con người mà vô lăng lái lại không được cố định.
Một hoa tiêu và hai thuỷ thủ người Anh quyết định
thâm nhập vào con thuyền này để tìm hiểu tình hình. Không hề có bất kỳ
dấu hiệu nào của con người. Vật giá trị nhất mà họ tìm được chính là cuốn nhật ký đi biển, trong đó ngày cuối cùng được đặt bút có đề ngày 24/11/1872 (con thuyền được tìm thấy vào ngày 02/12).
Con thuyền này được đưa về eo biển Gibraltar của Anh để các chuyên gia giàu kinh nghiệm điều tra bí ẩn đã xảy ra với nó, tuy nhiên mọi nỗ lực đều trở nên vô vọng.
Năm 1937, nhà vật lý của Liên Xô là Vladimir Suleykin
đã đưa ra một giả thuyết được cho là tương đối thuyết phục. Trong một
hành trình trên biển Kaspi trên tàu thuỷ văn Taimưr, một nhà khoa học đi
cùng Vladimir Suleykin đã thực hiện thí nghiệm với một quả cầu thám không chứa đầy khí hydro:
khi quả cầu này được đưa đến gần ai thì người đó bỗng xuất hiện một cảm
giác đau buốt trong màng nhĩ, còn khi đưa ra xa cảm giác đau đớn đó dần
tan biến.
Vladimir Suleykin liền để ý tới hiện tượng lạ lùng
này để rồi không lâu sau đó đưa ra nhận định của mình trên báo chí rằng,
gió thổi qua các cơn sóng trong những ngày biển động đã tạo ra trong
không khí các dao động sóng hạ âm mà tai con người
không nghe thấy. Sóng hạ âm này rất có hại đối với con người. Trong dải
tần thấp hơn 15 héc, sóng hạ âm không chỉ gây tổn thương cho màng, mà
còn gây rối loạn hệ thần kinh trung ương và ảnh hưởng
đến thị giác. Ở dải tần dưới 7 héc, sóng hạ âm đôi khi gây tử vong đối
với con người. Như vậy, nơi nào xuất hiện bão thì ở đó xuất hiện sóng hạ
âm. Hiệu ứng này được V. Suleikyn gọi là “âm thanh của biển cả”.
Bí ẩn những con tàu ma (phần 2)
Cập nhật lúc 11h55' ngày 17/09
Liệu con người đã tìm ra được bí mật của
những con tàu ma xấu số? Vậy đâu là nguyên nhân dẫn đến những cái chết
vô cùng bí hiểm của các thủy thủ trên tàu?
Những con tàu ma bí ẩn nhất của giới hàng hải thế giới
Sóng âm gây chết người ?
Trong các nghiên cứu về tác động vật lý của sóng hạ âm có cường độ lớn đối với cơ thể sống, người ta đã phát hiện một hiện tượng đáng kinh ngạc.
Thí nghiệm trên các loài
động vật cho thấy, chúng đều có một cảm giác lo lắng, sợ hãi không rõ
nguyên nhân. Thí nghiệm trên cơ thể một số người tình nguyện cũng cho
kết quả tương tự: họ đều cảm thấy đau đầu, lo lắng với một nỗi sợ hãi
khủng khiếp không rõ nguyên nhân.
Theo giáo sư Gavro người Pháp, âm thanh ở tần số 7 héc
có thể gây tử vong. Trong thời gian xuất hiện bão trên biển, sóng hạ âm
dao động từ 15 héc xuống đến gần 6 héc. Như vậy, cường độ dao động càng
thấp thì nguy cơ tử vong đối với con người là khó có thể tránh khỏi,
khi đó, họ sẽ phải hứng chịu một cái chết với nỗi khiếp sợ và kinh hoàng
không rõ nguyên nhân. Hơn nữa, nếu thân và cột buồm của tàu cộng hưởng
trở thành nguồn sóng hạ âm thứ sẽ càng tác động mạnh mẽ
lên con người, làm họ mất lý trí để rồi nhảy ra khỏi tàu để trốn chạy
hoảng loạn. Không phải vô cớ mà trên nhiều chiếc thuyền, những chiếc cột
buồm bị gãy và hỏng trong khi thời tiết được dự báo là không có gió to.
Truyền thuyết về tàu ma xuất hiện từ đâu?
Chúng ta ít nhiều đều đã từng nghe danh một con tàu đã đi vào truyền thuyết với tên gọi “Người Hà Lan bay”. Một con tàu ma không có bóng người. Bất kỳ ai chẳng may gặp nó đều sẽ phải hứng chịu những bất hạnh kinh khủng.
Tàu "người Hà Lan bay" với những hiện tượng bí ẩn đã được xuất hiện trong phim ảnh. (Ảnh minh họa)
Theo truyền thuyết, trong một cơn bão lớn, viên thuyền trưởng Van Staaten đã vô cùng khó khăn để điều khiển tàu vòng qua được mũi Hảo Vọng.
Trong cơn hỗn loạn, toàn bộ thủy thủ trên tàu đều yêu cầu thuyền trưởng
quay trở lại. Không thèm để ý đến đề nghị của đa số mọi người, Van
Staaten trong cơn tức giận đã bắt đầu phỉ báng chúa trời
và tuyên bố rằng sẽ đổ bộ vào mũi Hảo Vọng, thậm chí có phải bơi cho
đến ngày chúa tái lâm. Ngay lập tức, một giọng nói khủng khiếp từ trên
trời vang lên để đáp trả lời phỉ báng đó: “Được, vậy thì các người hãy bơi đi”.
Kể từ đó, mỗi khi xuất hiện
bão ở quanh mũi đất này, nếu nhìn vào mắt bão, người ta cho rằng có thể
nhìn thấy hình ảnh của con tàu ma quái và vị thuyền trưởng của nó đang
buộc phải hứng chịu lời nguyền lang thang mãi mãi trên đại dương mênh mông.
Một biên niên sử buồn…
Sự biến mất bí ẩn của con
người và các con tàu vẫn tiếp tục trong thế kỷ 21. Liệu có phải, những
trường hợp đó đều có liên quan đến “giọng nói từ biển khơi” hay không may chạm trán với “người Hà Lan bay”?
Năm 2003, máy bay thuộc Cục bảo vệ bờ biển Autraulia
đã tìm thấy một chiếc thuyền buồm của Indonesia gần bờ biển nước này.
Tàu vẫn trong tình trạng hoạt động tốt, khoang chứa đầy cá, thế nhưng
trên tàu lại không có một bóng người. (trước đó, tàu ra khơi với 14 thuỷ
thủ).
Năm 2006, Cục bảo vệ bờ biển Sardinhia (Italia) nhận
thấy một chiếc thuyền buồm hai cột mang tên “Bel Amika” bị trôi dạt tự
do mà không có người trên đó. Trên thuyền vẫn còn thức ăn thừa và những
tấm bản đồ địa lý của Pháp. Cảnh sát đã nghi ngờ chiếc thuyền đã được
những kẻ buôn lậu sử dụng để vận chuyển ma tuý. Tuy nhiên giả thuyết này
ngay sau đó bị bác bỏ khi họ sử dụng chó nghiệp vụ để điều tra. Cùng
năm đó, cũng cách Australia không xa, người ta lại tìm thấy chiếc tàu
chở dầu Yan Seng cũng không có bóng người.
Ảnh minh họa.
Năm 2007 một chiếc tàu dài 12 m trống không có tên “Kaz II” được tìm thấy khi đang trôi dạt ở vùng biển Đông Bắc Australia. Điều lạ là động cơ của tàu vẫn đang hoạt động, một máy tính xách tay và hệ thống định vị toàn cầu GPS, một bàn ăn đã dọn sẵn. Tất cả các phương tiện cứu hộ vẫn còn nguyên trên tàu. Cánh buồm vẫn được căng lên nhưng đã bị rách nát.
Năm 2008, Cục an ninh biển Nhật Bản thông báo phát hiện một chiếc xà lan đang trôi dạt không có tên có số hiệu và người trên boong.
Tàu chở hàng MV Joyita. (Ảnh minh họa).
Năm 1955, tàu chở hàng MV Joyita cùng với 25 hành khách và thủy thủ đoàn đã biến mất một cách khó hiểu tại
khu vực Nam Thái Bình Dương. 5 tuần sau đó, nó được tìm thấy trong tình
trạng rất xấu nhưng không bị chìm hẳn. "Số phận của toàn bộ thủy thủ
đoàn và hành khách ra sao?" là câu hỏi cho đến nay vẫn chưa tìm ra lời giải đáp hợp lý.5 tuần sau, vào ngày 10/11, Gerald Douglas, thuyền trưởng của tàu buôn Tuvalu phát hiện con tàu tại nơi cách điểm đến dự kiến khoảng 1.000 km. Con tàu đã bị chìm một phần và không có một ai trên tàu, 4 tấn hàng hóa cũng không còn tăm tích.
Toàn
bộ thủy thủ đoàn trên Carroll A. Deering mất tích để lại dấu hỏi lớn về
những hiện tượng bí ẩn con tàu đã trải qua. (Ảnh minh họa).
Carroll A. Deering - tàu có 5 cột buồm này được tìm thấy trong tình trạng bị mắc cạn tại vùng biển ngoài khơi Cape Hatteras,
Bắc Carolina năm 1921 khi nó rời cảng Rio de Janeiro của Brazil để trở
về cảng Norfolk, bang Virginia (Mỹ). Toàn bộ thủy thủ đoàn, đồ đạc cá
nhân, xuồng cứu sinh đều mất tích.Có giả thuyết cho rằng, có thể con tàu đã bị cướp biển hoặc bọn buôn lậu tấn công, tàu gặp bão hoặc các thủy thủ đã nổi loạn rồi rời tàu. Cho đến nay, người ta vẫn chưa thể giải thích thỏa đáng về sự mất tích của Carroll A. Deering và đây được cho là một trong những bí mật hàng hải lớn nhất trong lịch sử.
Tàu Baychimo trong một lần xuất hiện. (Ảnh minh họa).
Những thập kỷ sau đó, tàu Baychimo lại xuất hiện, và một số người thậm chí còn trèo lên tàu. Lần cuối cùng người ta nhìn thấy tàu Baychimo là vào năm 1969 khi nó mắc kẹt trong băng ngoài khơi bờ biển Alaska. Từ đó, không ai biết tin tức gì về nó nữa.
Tàu ma Mary Celeste và bí ẩn hơn 100 năm
Cập nhật lúc 11h24' ngày 09/01
Tàu ma là một trong những hiện
tượng bí ẩn nhất mọi thời đại. Qua hàng thế kỷ, những con tàu lạ kỳ này
vẫn đang kích thích con người tìm hiểu, suy đoán và đưa ra những lý giải
thú vị.
Ngày 4/11/1872, hai vị thuyền trưởng
David Reed Morehouse (thuyền trưởng tàu chở hàng Dei gratia của Anh) và
Benjamin Briggs (thuyền trưởng tàu Mary Celeste của Mỹ) ngồi ăn tối cùng
nhau ở New York.
Họ là những người bạn cũ và cùng dừng
chân ở New York trước khi Morehouse ra khơi vào ngày 15, còn Briggs đi
vào hôm sau với vợ và con gái, cả hai cùng hướng tới châu Âu.
Thủy thủ đoàn biến mất không dấu vết
Không lâu sau, ngày 5/12, thuyền trưởng
Morehouse vô cùng kinh ngạc khi nhìn thấy con tàu Mary Celeste của
Briggs lênh đênh ở khu vực giữa Bồ Đào Nha với quần đảo Azores, dường
như đang nằm ngoài tầm kiểm soát và di chuyển một cách vô định theo
hướng gió. Tiếp cận con tàu, họ nhận thấy Mary Celeste tuy có bị nước
tràn vào một chút nhưng nhìn chung trong tình trạng rất tốt. Hàng hóa
gồm 1701 thùng cồn, lương thực thực phẩm và nước ngọt đủ cho 6 tháng vẫn
còn, không bị xáo trộn, chỉ duy nhất một thùng cồn bị hư hỏng, vật dụng
cá nhân của cả đoàn đều ở nguyên vị trí, một chiếc bơm đang hoạt động
với 2 cánh buồm được giương lên.
Hầu hết giấy tờ và thiết bị định vị trên
tàu đã biến mất, không hề có bất kỳ dấu hiệu nào của con người. Tuy
nhiên, cuốn nhật ký hàng hải thì vẫn còn, trong đó ngày cuối cùng được
đặt bút có đề 25/11/1872, khi con tàu gần tới đảo St Mary, cách nơi
người ta tìm thấy nó khoảng 700 dặm.
Điều kỳ lạ là tất cả đột nhiên mất tích
không dấu vết mặc dù thời tiết lúc đó tốt và thuỷ thủ đoàn là những
người đi biển rất có kinh nghiệm.
Bức họa tàu Mary Celeste năm 1861. (Ảnh: Toptenz)
Các giả thuyết giàu… trí tưởng tượng
Người đầu tiên đưa ra giả thuyết về số
phận của thủy thủ đoàn trên con tàu là Frederick Solly Flood, luật sư
tại tòa án Hải quân Anh.
Flood suy đoán toàn bộ thủy thủ đã đột
nhập vào khoang hàng hóa, uống những thùng cồn và sau đó giết chết
thuyền trưởng Briggs, vợ và con gái ông, cùng vị phó thuyền trưởng
Richardson. Sau đó, chính Flood lên tiếng loại bỏ giả thuyết này và
chuyển sang “sống chết” với quan điểm rằng cồn đã bị biến chất và nhiều khả năng là nguyên nhân dẫn đến cái chết cho ai chẳng may uống phải.
Chưa dừng lại, ông tiếp tục đưa ra giả
thuyết Briggs và Morehouse, trong cuộc gặp ở New York, đã âm mưu lừa gạt
thủy thủ trên tàu Mary Celeste. Theo kế hoạch, Briggs là người ra tay
giết chết nhóm thủy thủ đoàn của mình, Morehouse sau đó sẽ yêu cầu bồi
thường cho việc cứu hộ tàu Celeste và chia tiền với Briggs. Tuy nhiên,
cả Briggs và Morehouse được biết đến là những con người đáng kính, có lý
lịch tốt, không thể là hung thủ giết người.
Mặc dù vậy, Flood vẫn không từ bỏ suy
nghĩ của mình. Nếu Briggs không làm điều đó thì nhất định là Morehouse.
Flood tố cáo các thủy thủ của Dei Gratia đã tấn công tàu Mary Celeste vì
lợi ích có thể nhận được với tư cách là người cứu hộ. Sau nhiều tháng
đưa ra lời vu khống chống lại Morehouse, tòa án Admiralty cuối cùng đã
minh oan và thanh toán mọi chi phí cho đoàn của Morehouse.
Mary Celeste là "tàu ma" bí ẩn nhất mọi thời đại của ngành hàng hải thế giới. |
Thời điểm đó, thế giới rất quan tâm đến
những cáo buộc của Flood, thậm chí trong một bài viết trên tờ New York
Times, Bộ trưởng Bộ Tài chính Mỹ William Richard cũng đưa ra nhận định
của riêng mình với vụ án này và đồng ý với giả thuyết của Flood khi cho
rằng đây là một cuộc nổi loạn.
Sau đó, vào tháng 1/1884, tạp chí Cornhill Magazine đăng tải một truyện ngắn với tiêu đề “J. Habakuk Jephson's Statement”,
tác giả là bác sĩ trẻ Arthur Conan Doyle (người sau này viết bộ tiểu
thuyết trinh thám Sherlock Holmes nổi tiếng). Truyện xây dựng từ sự cố
tàu Mary Celeste, trong đó, tác giả nói đã tìm thấy những giấy tờ của
Abel Fosdyk, một người được cho là hành khách trên tàu. Theo Fosdyk, vị
thuyền trưởng đã cùng tranh luận với 2 thủy thủ của mình về tốc độ bơi.
Và để chứng tỏ mình đúng, cả 3 cùng nhảy xuống nước bơi mà không biết
sắp làm mồi cho cá mập. Những người còn lại chạy đến xem chuyện gì đang
xảy ra. Bất ngờ phần mũi tàu họ đứng gãy tan, tất cả cùng chịu chung số
phận với vị thuyền trưởng. Fosdyk là người duy nhất sống sót vì đã bám
được một mảnh ván và trôi dạt vào bờ biển ở châu Phi. Theo nhiều chuyên
gia, đây chỉ là một giả thuyết mơ hồ, không có cơ sở khi mà nhân chứng
Fosdyk đã chết và chẳng ai có thể kiểm chứng được.
Câu chuyện tiếp theo xuất hiện vào cuối những năm 20, khi Lee Kaye của tạp chí Chamber's Journal viết về một “Người duy nhất còn sống sót”
khác là John Pemberton, về những chi tiết đã xảy ra trên tàu. Câu
chuyện Pemberton sau đó đã được Laurence Keating xuất bản thành cuốn
sách có tên “Mary Celeste Hoax” vào năm 1929 và trở thành cuốn
sách bán chạy nhất toàn khu vực Đại Tây Dương cho đến khi Kaye bị tố cáo
là dàn dựng trò lừa bịp này.
Suy đoán của chuyên gia
Tất cả các giả thuyết đều bị bác bỏ, vậy thực sự điều gì đã xảy ra với toàn bộ thủy thủ trên con tàu?
Ở thời điểm chuyển giao thế kỷ, một số ý
kiến tin rằng Mary Celeste đã bị tấn công bởi một con mực khổng lồ hoặc
một con quái vật biển. Nhưng cứ cho đó là Kraken (con quái vật xúc tu
chuyên đánh chìm tàu bè trên biển) thì tại sao nó lại lấy đi các loại
giấy tờ trên tàu, và tại sao con tàu bị tấn công nhưng không có ai rút
thanh gươm trên tàu ra chiến đấu, nó vẫn nằm nguyên trong vỏ? Khi tìm
thấy nhiều vết đỏ trên tàu, người ta kết luận đó là máu nhưng thực chất
chúng đơn giản chỉ là gỉ.
Về chiếc xuồng cứu sinh, có một sự đồng
thuận giữa những người nghiên cứu vấn đề này, bao gồm cả tòa án, rằng
con tàu đã bị bỏ lại. Các dấu hiệu lộn xộn trên chiếc giường của thuyền
trưởng, quần áo của thủy thủ đoàn thì vương vãi xung quanh cho thấy một
cuộc tháo chạy trong vội vã. Ngoài ra, vài sợi dây thừng cũng biến mất
dẫn đến kết luận thủy thủ đoàn đã rời hết xuống con xuồng, dùng dây
thừng buộc nó vào sau tàu Celeste.
Về lý do di chuyển, có ba giả thuyết được ủng hộ nhiều nhất
Thứ nhất, có thể thực
phẩm trên tàu đã bị nhiễm độc, gây ảo giác và khiến các thủy thủ bỏ tàu.
Người ta tìm thấy một chất trong bánh mì lúa mạch đen trên tàu có thể
tạo ảo giác. Tuy nhiên, thủy thủ đoàn từ tàu Dei Gratia cũng đã sử dụng
chính đồ ăn trên tàu Celeste trong hơn một tuần mà không thấy hiện tượng
gì bất thường. Vì vậy, giả thuyết thứ nhất có thể loại bỏ.
Thứ hai, vấn đề có thể
nằm ở số hàng hóa trên tàu. Khi thùng cồn cuối cùng được mở ra, 9 thùng
hoàn toàn trống rỗng, rõ ràng đã bị rò rỉ trong chuyến đi. Thuyền trưởng
cho rằng lượng hơi bốc ra lại bị giới hạn trong một không gian nhỏ rất
dễ phát nổ. Vì vậy, khoang tàu đã được mở toang để hơi thoát đi và trong
khi đó, thủy thủ đoàn sơ tán lên chiếc xuồng cứu sinh, giữ một khoảng
cách an toàn.
Thứ ba, giả thuyết của
Tiến sĩ James H. Kimble: tàu Celeste đã gặp phải cơn lốc xoáy trên biển,
thường xuất hiện và tiêu tan một cách nhanh chóng. Nó không gây thiệt
hại gì đáng kể và là lời giải thích hợp lý cho lượng nước trong tàu lúc
được tìm thấy. Nhưng Briggs thì không nghĩ thế. Ông cho rằng con tàu sắp
chìm.
Trong cả hai trường hợp 2 và 3, các
thuyền viên và gia đình Briggs nhanh chóng nhận lệnh rời tàu. Tuy nhiên,
khu vực Bắc Đại Tây Dương vào mùa đông được coi là nơi khá nguy hiểm
cho nên hành động này có thể là nguyên nhân dẫn đến hậu quả đáng tiếc.
Hàng thế kỷ qua, đã có rất nhiều giả
thuyết được đưa ra phân tích, mổ xẻ nhưng không có lời giải thích nào
thoả đáng. Kết quả là cứ nhắc đến những “con tàu ma” thì cái
tên Mary Celeste bao giờ cũng đứng ở vị trí đầu tiên và trở thành bí ẩn
lớn nhất mọi thời đại của ngành hàng hải thế giới.
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét