Thứ Ba, 24 tháng 11, 2015

MUÔN MẶT ĐỜI THƯỜNG170

 (ĐC sưu tầm trên NET)

5 lưỡi kiếm có thể chặt đứt vòi bạch tuộc IS

Các chuyên gia nhận định để tiêu diệt tận gốc IS cần phải phối hợp nhiều biện pháp trên các lĩnh vực ngoại giao, quân sự, tình báo, kinh tế và tôn giáo.


 
5-luoi-kiem-co-the-chat-dut-voi-bach-tuoc-is
Chiến đấu cơ Pháp tham gia chiến dịch không kích IS. Ảnh: AFP
Sau khi Pháp hứng chịu vụ khủng bố đẫm máu ở Paris, và các quốc gia láng giềng đang bị đặt trong tình trạng báo động cao vì nguy cơ khủng bố, nhiều nước phương Tây mới nhận ra rằng phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) không hề suy yếu sau hơn một năm liên quân do Mỹ đứng đầu thực hiện chiến dịch không kích liên tục ở Iraq và Syria, mà chúng thậm chí đang vươn vòi bạch tuộc sang châu Âu.
Các chuyên gia phân tích cho rằng thực tế này đòi hỏi các quốc gia phương Tây cần có những giải pháp đồng bộ, toàn diện hơn nữa trong cuộc chiến chống khủng bố, và họ đề xuất 5 lưỡi kiếm có thể giúp chặt đứt vòi bạch tuộc đang ngày càng vươn xa của IS, theo La Croix.
Lập liên minh chống IS duy nhất
Phát biểu trước quốc hội hôm 16/11, Tổng thống Pháp François Hollande đã lần đầu tiên khẳng định kẻ thù của Pháp ở Syria chính là IS, đồng thời khẳng định tất cả lực lượng có thể thực sự đấu tranh chống IS cần tập hợp lại trong một liên minh duy nhất.
Theo ông François d’Alançon, chuyên gia về an ninh quốc tế của NATO, để làm được điều này, các bên liên quan cần phải vượt qua được khó khăn lớn nhất hiện nay là sự khác biệt về quan điểm đối với tương lai Tổng thống Syria Bashar al-Assad và mục tiêu chiến dịch không kích tại Syria.
Tuyên bố của Tổng thống Hollande cho thấy tương lai của ông Assad không còn quan trọng đối với điện Élysee và Pháp từ nay sẵn sàng hợp tác với Nga và Iran, hai đồng minh quan trọng nhất ủng hộ ông Assad.
Các cường quốc như Mỹ, Nga và Liên minh châu Âu (EU), các quốc gia Arab, Iran hôm 14/11 đã thỏa thuận về lịch trình chuyển giao quyền lực tại Syria để lập ra một chính phủ chuyển tiếp trong vòng 6 tháng tới, hướng tới bầu cử tổng thống trong vòng 18 tháng.
Tăng cường can thiệp quân sự
Liên quan đến các hoạt động quân sự, ông Alançon nhấn mạnh rằng nếu Pháp và các bên liên quan vẫn giữ mức độ can thiệp như hiện nay, họ khó có khả năng xóa sổ hoàn toàn IS.
Để đáp trả lại các cuộc tấn công đẫm máu nhằm vào Paris, đêm 16/11 Pháp đã tiến hành một chiến dịch oanh kích mạnh mẽ nhất từ trước đến nay vào Raqqa, sào huyệt của phiến quân IS, với 24 máy bay tiêm kích ném bom.
Tuy nhiên, theo các chuyên gia, các đợt không kích của Pháp và liên quân đến nay vẫn được đánh giá có hiệu quả rất hạn chế và cần phải được cải thiện về cường độ và chất lượng.
Kể từ khi bắt đầu chiến dịch chống IS vào ngày 19/9/2014, không quân Pháp đã xuất kích 288 lượt, trong đó chỉ có 8 lượt trên lãnh thổ Syria, chiếm 3,5% trong toàn liên quân, hết sức khiêm tốn nếu so với tỷ lệ không kích của Mỹ là 80%.
Về phía Mỹ, tuy có số lần xuất kích nhiều, có đến 75% trong số những lần cất cánh đó máy bay Mỹ không thả bom vì sợ gây thương vong cho dân thường.
Ông Alançon cho rằng để đối phó với các đợt không kích, phiến quân đã trà trộn vào dân thường, hạn chế liên lạc và di chuyển bằng xe bọc thép. Tình trạng này đòi hỏi liên quân phải tiến hành một chiến dịch can thiệp trên bộ, giải pháp mà đến nay không một quốc gia chống IS nào sẵn sàng thực hiện.
Tăng cường hợp tác tình báo
"Để đối phó với tổ chức khủng bố IS trong cuộc chiến phi đối xứng giữa một quốc gia với một tổ chức không có lãnh thổ và quân đội cụ thể, tình báo là chìa khoá của mọi thành công", ông Gilles Biassette, chuyên gia thuộc viện Nghiên cứu chính trị Paris (ESSEC), đánh giá.
Giám đốc CIA John Brennan nhận định các mạng lưới khủng bố hiện nay đều được huấn luyện bài bản và biết cách che giấu các hoạt động rất tốt. Để giám sát các phần tử thánh chiến từ Iraq và Syria trở về, các nước châu Âu cần phải có sự hợp tác nhịp nhàng về mặt thông tin, đặc biệt là Thổ Nhĩ Kỳ, nước có chung biên giới với Syria, là nơi phiến quân IS thường xuyên xâm nhập.
Thủ tướng Pháp Manuel Valls cho rằng để tăng cường năng lực tình báo, các nước cần phải tăng ngân sách, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho lực lượng an ninh và các cơ quan tình báo. Tại Anh, Thủ tướng David Cameron ngày 15/11 cũng thông báo ý định tuyển thêm 1.900 nhân viên cho các cơ quan an ninh như MI5, MI6, GCHQ.
Cắt đứt nguồn tài chính
Về kinh tế, chuyên gia về Trung Đông, giảng viên đại học Mohyla tại Kiev, Alain Guillemoles cho rằng để làm suy yếu tiến tới tiêu diệt tận gốc IS, điều kiện tiên quyết là phong tỏa và cắt đứt các nguồn thu tài chính dồi dào của chúng.
Theo hai nhà nghiên cứu Jean Charles Brisard và Damien Martinez, phiến quân IS có tiềm lực tài chính rất mạnh với thu nhập hàng năm lên đến 2,9 tỷ USD. Số tiền này đến từ các hoạt động như buôn bán dầu mỏ, buôn lậu cổ vật, bắt cóc con tin đòi tiền chuộc và đánh thuế người dân sống trong khu vực kiểm soát, trong đó buôn lậu dầu mỏ là lĩnh vực sinh lợi nhiều nhất, chiếm tới 55% nguồn thu.
"Việc cắt đứt các nguồn tài chính này là hoàn toàn khả thi. Các chiến đấu cơ của đồng minh có thể oanh kích phá hủy các xe chở dầu của IS ", ông Guillemoles cho hay.
Các cuộc không kích dữ dội phá hủy nhiều cơ sở dầu mỏ của IS. Ảnh: IBTimes
Một nguồn tin ngoại giao giấu tên tiết lộ với tờ Le Monde rằng Pháp từ lâu đã ủng hộ biện pháp này, nhưng Mỹ lại phản đối vì sợ gây thương vong cho các tài xế, hầu hết là người Thổ Nhĩ Kỳ, một đồng minh của Mỹ. Nhưng sau làn sóng khủng bố vừa rồi ở Paris, Nhà Trắng đã thay đối quan điểm. Trong ngày 15/11, các chiến đấu cơ của Mỹ đã phá hủy 116 xe chở dầu của IS.
Thổ Nhĩ Kỳ, quốc gia trung chuyển chủ yếu, có thể áp dụng biện pháp quyết liệt như đóng cửa biên giới, không cho các xe bồn chở dầu chạy qua. Biện pháp này sẽ là thước đo thể hiện sự quyết tâm của Ankara trong cuộc đấu tranh chống khủng bố IS.
Hóa giải tư tưởng Hồi giáo cực đoan
Những năm gần đây, hàng nghìn người châu Âu đã tới Syria chiến đấu cho IS sau khi trở nên cực đoan vì bị đầu độc bởi các luận điệu đầy thù hận trên Internet, bị ảnh hưởng từ các giáo sĩ, hay tiếp xúc với khủng bố trong nhà tù.
Theo ông El Difraoui Asiem, chuyên gia về jihad thuộc đại học Lyon, để giải độc hoàn toàn tư tưởng này cần phải áp dụng nhiều biện pháp phối hợp như trợ giúp xã hội, tư vấn tôn giáo, huy động các chuyên gia tâm lý, tâm thần và cuối cùng mới là các biện pháp giám sát an ninh.
Các chuyên gia đánh giá nước Pháp đã bị chậm trễ trong vấn đề này đến 10 năm so với Đức, Anh và 15 năm so với các nước Bắc Âu.
Chẳng hạn hiệp hội Wegweiser ở Đức thành lập các văn phòng đối diện đền thờ Hồi giáo trong các khu phố bình dân, với thành viên là các nhân viên xã hội theo đạo Hồi được Bộ Nội vụ trả lương, và các tình nguyện viên. Họ thường xuyên cảnh báo cho cộng đồng về mối nguy của jihad tại các nơi cầu nguyện, trường học, câu lạc bộ thanh niên.
Tại Anh và Hà Lan, chính quyền không ngần ngại nhờ đến những nhà thuyết giáo, với những bài giảng đạo khác hẳn những kẻ tuyển mộ quân thánh chiến.
Các chuyên gia phân tích cho rằng khi kết hợp cả 5 lưỡi gươm trên, phiến quân IS sẽ nhanh chóng bị chặn đứng và lụi tàn, cũng như không có cơ hội hồi sinh trên mảnh đất chiến sự. Nếu phương Tây và các đối tác không quyết tâm thực hiện các biện pháp đó, họ sẽ không bao giờ thành công trong cuộc chiến chống IS.
"Để giải quyết vấn đề này, các biện pháp an ninh đơn thuần sẽ không đem lại bất cứ hiệu quả nào", Olivier Talles, bình luận viên về Trung Đông của La Croix, nhấn mạnh.
Theo Nguyễn Hoàng - VnExpress

Bỉ duy trì báo động an ninh cao nhất do sợ 1 vụ khủng bố như ở Paris


VOV.VN- Bỉ vẫn duy trì mức báo động an ninh cao nhất tại Brussels và hệ thống tàu điện ngầm cùng các trường học sẽ chỉ được mở cửa trở lại vào ngày 24/11.

Cảnh báo trên được đưa ra sau khi chính quyền Bỉ cho biết họ phát hiện nguy cơ thủ đô Brussels sẽ xảy ra một vụ tấn công tương tự như vụ tấn công ở thủ đô Paris của Pháp đêm 13/11.
bi duy tri bao dong an ninh cao nhat do so 1 vu khung bo nhu o paris hinh 0
Binh sĩ quân đội và cảnh sát Bỉ tuần tra trên đường phố Brussels. Ảnh AFP
Phát biểu tại buổi họp báo ngày 23/11, Thủ tướng Bỉ Charles Michel cho biết: “Chúng ta vẫn đang phải đối mặt với các mối đe dọa tấn công khủng bố và tôi muốn khuyến cáo người dân về các khu vực có nguy cơ cao xảy ra tấn công như các khu mua sắm và địa điểm giao thông công cộng.
Tôi hi vọng chúng ta có thể làm mọi thứ để cuộc sống trở lại bình thường. Việc mở cửa trở lại hệ thống tàu điện ngầm có thể được thực hiện bắt đầu từ ngày mai”.
Theo ông Michel, tình trạng khẩn cấp sẽ được duy trì đến ngày 30/11 tới.
Trong một chiến dịch truy quét mới nhất, cảnh sát Bỉ cho biết đã bắt giữ thêm 5 nghi phạm khủng bố tại khu vực Brussels và Liege.
Trước đó một ngày, cảnh sát nước này đã tiến hành các chiến dịch đột kích chống khủng bố trên toàn thủ đô Brussels và một số thành phố khác, bắt giữ 16 đối tượng khủng bố, song vẫn không tìm thấy vũ khí, chất nổ, cũng như tên Salah Abdeslam - một trong những kẻ chủ mưu gây ra loạt vụ tấn công khủng bố kinh hoàng đêm 13/11 vừa qua tại thủ đô Paris (Pháp), khiến ít nhất 129 người thiệt mạng và 350 người khác bị thương.
Hiện cảnh sát vẫn đang ráo riết truy lùng nghi can khủng bố người Bỉ này - kẻ được cho là luôn mang theo bom tự sát tương tự như những kẻ đã tiến hành khủng bố ở Paris.
Cùng ngày, Chính phủ Mỹ cho biết, sẽ hỗ trợ Bỉ điều tra và truy lùng các tay súng IS đã gây ra vụ tấn công ở Paris đồng thời bày tỏ hy vọng các đối tác châu Âu có thể cải thiện việc chia sẻ thông tin tình báo với Mỹ.
Người phát ngôn Nhà Trắng Josh Earnest cho biết: “ Mỹ đã có thỏa thuận chia sẻ thông tin lâu dài với các nước châu Âu. Đây là một vấn đề mà chúng tôi tin tưởng rằng các đối tác châu Âu có thể làm nhiều hơn nữa để cải thiện số lượng và chất lượng thông tin mà các nước châu Âu chia sẻ với nhau cũng như thông tin mà họ chia sẻ với Mỹ. Tuy nhiên chúng tôi vẫn cam kết sẽ giúp các đồng minh ở châu Âu đối phó với mối đe dọa cấp bách này”./.

Lệ Chi/VOV- Trung tâm Tin Theo Reuters

Nâng tuổi trẻ em lên sát 18: Nhiều đại biểu tán thành


VOV.VN -Theo các đại biểu dự thảo luật sửa đổi, nâng độ tuổi trẻ em lên dưới 18 tuổi phù hợp với công ước quốc tế về quyền trẻ em...

Ngày 23/11, thảo luận về dự án Luật bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em (sửa đổi), đa số các đại biểu tán thành với việc nâng tuổi trẻ em từ dưới 16 tuổi lên dưới 18 tuổi, cũng như với phương án đổi tên thành Luật trẻ em; đồng thời đảm bảo các quyền của trẻ.
Băn khoăn về nâng độ tuổi trẻ em 
Theo các đại biểu dự thảo luật sửa đổi, nâng độ tuổi trẻ em lên dưới 18 tuổi phù hợp với công ước quốc tế về quyền trẻ em, phù hợp với độ tuổi hoàn thành giáo dục bậc THPT. Mặt khác, từ 16 đến 18 tuổi độ tuổi có nhiều biến đổi về tâm sinh lý lứa tuổi, độ tuổi hết sức nhạy cảm cần phải được quan tâm đặc biệt để giúp trẻ em hoàn thiện nhân cách và phát triển cả về thể chất lẫn tinh thần, giúp các em tránh nguy cơ phải lao động sớm, được bảo vệ để không dễ bị lạm dụng, bị xâm hại.
nang tuoi tre em len sat 18: nhieu dai bieu tan thanh hinh 0

Đại biểu Quốc hội TP Hà Nội Phạm Thị Hồng Nga 

Đại biểu Phạm Thị Hồng Nga (đoàn Hà Nội) cho rằng, nâng độ tuổi trẻ em lên dưới 18 tuổi sẽ mở rộng được phạm vi áp dụng quyền trẻ em, như vậy sẽ tác động tốt đến việc khuyến khích học tập, đảm bảo tốt hơn cho nhóm người chưa thành niên có hoàn cảnh đặc biệt được quan tâm đầy đủ hơn, không phải bỏ học kiếm sống, được hỗ trợ học tập để hoàn thành phổ cập giáo dục và giảm thiểu được các nguy cơ khác.
Theo đại biểu Nguyễn Thúy Hoàn (Thái Bình), đến thời điểm này mới điều chỉnh tuổi trẻ em từ dưới 16 lên dưới 18 đã là muộn, trong khi các đã quy định độ tuổi này. Nếu tăng độ tuổi trẻ em như dự thảo sẽ có thêm khoảng 4 triệu người trong độ tuổi từ 16 đến dưới 18 tuổi được bảo vệ, được hưởng đầy đủ các quyền của trẻ em theo quy định của quốc tế.
Bà Thúy Hoàn bày tỏ: “Được biết hiện có nhiều ý kiến băn khoăn về độ tuổi trẻ em trong các luật chưa thống nhất. Có ý kiến cho rằng, kinh tế nước ta còn khó khăn, liệu có đảm bảo ngân sách để việc thực hiện chính sách cho nhóm độ tuổi này? Trong thực tế, có nhiều vụ việc hình sự do nhóm tuổi này gây ra rất đau lòng, có những bé gái vì những lý do không mong muốn đã phải làm mẹ ở chính độ tuổi này. Dù các em có vi phạm pháp luật, dù các em có phải làm mẹ ngay trong độ tuổi trẻ em thì tất cả các em vẫn cần được bảo vệ bởi các em đang ở độ tuổi ăn chưa no, lo chưa tới”.
Trong khi đó, đại biểu Nguyễn Văn Cảnh (Bình Định), việc nâng tuổi trẻ em cần phải nhắc thận trọng hơn. Theo đại biểu, để tạo điều kiện cho các em nhóm tuổi 16 đến dưới 18 phát triển toàn diện, cần tập trung làm tốt các chính sách đã ban hành về bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ dưới 16 tuổi. Nên xem các em 16 đến 18 tuổi là thanh niên nhưng chưa thành niên để các em sớm biết tự lập, tự chịu trách nhiệm với bản thân, không nên xem các em là trẻ em. Ông Nguyễn Văn Cảnh đề nghị không tăng độ tuổi trẻ em mà giữ như quy định trước đây, đó là trẻ em là người dưới 16 tuổi.
Luật cần điều chỉnh cả hành vi của trẻ em
Đại biểu Ma Thị Thúy (Tuyên Quang) cho biết, thời gian qua có rất nhiều trẻ em khi mới sinh ra đã bị chính chính bố mẹ đẻ của mình bạo hành và vứt bỏ trong rừng, ngoài đường, ao hồ, đền chùa, thậm chí là thùng rác, vứt con mới đẻ trong nhà vệ sinh mà báo chí liên tục đưa tin.
“Tôi thấy những hành vi đó phải được pháp luật trừng trị thật nghiêm minh. Sửa đổi Luật trẻ em lần này tôi thấy Ban soạn thảo đã quy định 16 hành vi bị nghiêm cấm trong dự luật, tuy nhiên vẫn còn thiếu một số hành vi nữa. Tôi đề nghị bổ sung thêm các hành vi: bỏ mặc trẻ em, bạo lực trẻ em, bóc lột trẻ em. Như vậy đảm bảo chặt chẽ hơn” – bà Thúy đề nghị.
Đại biểu Trần Thị Diệu Thuý (TP Hồ Chí Minh) cũng thừa nhận, những hành vi gây tổn hại cho trẻ em về thể chất, tinh thần, tình cảm, tâm lý, đạo đức, danh dự, nhân phẩm đều là những hành vi phải được nghiêm cấm. Dự thảo luật chỉ quy định nghiêm cấm hành vi xâm hại trẻ em là chưa đầy đủ. Vì vậy, đại biểu đề nghị điều chỉnh, bổ sung là nghiêm cấm, bóc lột, bạo lực, sao nhãng, xâm hại tình dục và các hình thức xâm hại trẻ em khác.
Đồng ý với ý kiến của đại biểu Diệu Thúy, đại biểu Nguyễn Thị Thanh Hòa (Bắc Ninh) đề nghị rà soát vì còn rất nhiều hành vi chúng ta chưa nghiêm cấm như bỏ mặc, bạo lực... Cách quy định về những hành vi nghiêm cấm trong dự thảo dường như chỉ quy định với chủ thể là người lớn. Câu hỏi đặt ra là trẻ em có bị nghiêm cấm vi phạm những hành vi đó không?
“Vấn đề vị thành niên phạm tội hiện đang rất nhức nhối. Báo cáo cho thấy năm 2014 có tới hơn 1.000 trẻ em nghiện ma túy, hơn 6.000 trẻ em vi phạm pháp luật. Số liệu thống kê của Tòa án nhân dân tối cao đã cho thấy số bị cáo chưa thành niên ở nhóm tuổi từ 16 đến dưới 18 chiếm đến 80% số người chưa thành niên bị đưa ra xét xử sơ thẩm. Có nghĩa chuyện trẻ em vi phạm vào những hành vi bị nghiêm cấm của luật này là có thể có” – bà Nguyễn Thị Thanh Hòa phát biểu.
Cấm cha mẹ tước đoạt quyền sống của trẻ
Nói về những nhóm quyền cơ bản của trẻ em, nhiều đại biểu nhấn mạnh, một trong những nguyên tắc cơ bản, quan trọng đầu tiên là bảo đảm mọi trẻ em được sống và phát triển một cách hài hòa, an toàn, lành mạnh; gia đình phải là nơi bảo vệ trẻ em tốt nhất. 
nang tuoi tre em len sat 18: nhieu dai bieu tan thanh hinh 1
Đại biểu Điểu Huỳnh Sang (Bình Phước)
Tuy nhiên, đại biểu Điểu Huỳnh Sang (Bình Phước) bày tỏ: Thực tế đã và đang xuất hiện hiện tượng nhiều trường hợp cha mẹ, người thân trong gia đình và người khác đem quyền sống của trẻ em làm công cụ phục vụ lợi ích, mục đích riêng của mình, đưa đến nhiều trường hợp trẻ em bị tước đoạt quyền được sống rất đau lòng và gây bức xúc lớn trong xã hội.
Theo thống kê, có 68,4% trẻ em từ 11 đến 14 tuổi phải chịu ít nhất một hình thức xử phạt tâm lý hoặc thể xác bởi các thành viên trong gia đình; 14,6% các bậc cha mẹ cho rằng trẻ cần bị xử phạt về thể xác. Vấn nạn này đã và đang ảnh hưởng tiêu cực không nhỏ đến sự phát triển toàn diện của trẻ em.
Đại biểu đề nghị bổ sung hành vi cấm cha, mẹ, người thân hoặc người khác tước đoạt quyền được sống của trẻ em. Đồng thời, bổ sung trách nhiệm của gia đình, trách nhiệm của các thành viên trong gia đình về xây dựng môi trường gia đình an toàn, lành mạnh nhằm bảo đảm sự phát triển hài hòa ở trẻ em.
“Tôi xin đưa ra hình tượng nàng Tô Thị là hiện thân các đức tính tốt đẹp của người phụ nữ Việt Nam. Đó là người phụ nữ luôn hết mình chăm lo gia đình, yêu chồng, thương con. Một người phụ nữ hội tụ đầy đủ các đức tính tốt đẹp như vậy, nhưng cũng đã để lại đời sau những câu hỏi vẫn còn bỏ ngỏ: Em hóa đá vì chồng, con hóa đá vì ai?” - đại biểu Điểu Huỳnh Sang đặt câu hỏi?./.
Lại Thìn/VOV.VN

Tin nóng trong ngày: Truy tố thêm bị can vụ CSGT bắn chết cấp trên


VOV.VN - VKSND thị xã Long Khánh vừa hoàn tất cáo trạng truy tố bị can Trương Thành Chí, người được xác định đã gây thương tích cho Ngô Văn Vinh, bị cáo trong vụ bắn chết Trạm phó CSGT Suối Tre.

** Ngày 23/11, VKSND thị xã Long Khánh (tỉnh Đồng Nai) cho biết, vừa hoàn tất cáo trạng truy tố bị can Trương Thành Chí (ngụ TP.Biên Hòa) về tội Cố ý gây thương tích. Chí được xác định là người đã gây ra thương tích cho Ngô Văn Vinh (40 tuổi, nguyên cán bộ Trạm tuần tra kiểm soát giao thông Suối Tre (gọi tắt Trạm Suối tre), bị cáo trong vụ án bắn chết Thiếu tá Trần Ngọc Sơn (nguyên Phó Trạm trưởng Trạm Suối Tre).



** Công an tỉnh Thanh Hóa sáng 23/11 cho biết đã làm rõ vụ việc tài xế bị đánh trên Quốc lộ 1A khuya 18/11 vừa qua. Theo đó, tài xế xe đầu kéo BKS 15C- 049.60, rơ moóc BKS 15R-01739 bị đánh là anh Nguyễn Duy Kiện (SN 1978, thường trú tại Làng Sơn, huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An). Đối tượng lái xe ô tô tải gây thương tích cho anh Kiện là Nguyễn Văn Thao (trú tại huyện Nông Cống). Chiếc xe tải Thao lái tối 18/11 mang biển kiểm soát 36C-078.95. Sau khi gây thương tích cho anh Kiện, Thao đã bỏ trốn.
Công an huyện Hà Trung đã tạm giữ chiếc xe tải 36C- 078.95 và đang tiến hành triệu tập lái xe Nguyễn Văn Thao để điều tra, làm rõ hành vi gây thương tích.



** Liên quan đến vụ việc xảy ra xô xát giữa người quản lý khu du lịch Thác Voi (Thạch Thành, Thanh Hóa) và nhóm thanh niên, trong đó có con gái của Tiểu đoàn phó Tiểu đoàn Cảnh sát cơ động (Công an tỉnh Thanh Hóa), ngày 22/11, Công an tỉnh Thanh Hóa thông tin về vụ việc, cho biết vụ việc diễn ra lúc 13h15’ngày 15/11, giữa nhóm thanh niên 8 người và phía quản lý khu du lịch Thác Voi. 
Nhóm thanh niên phải trả 80.000 đồng cho quản lý khu du lịch để lên tắm, nhưng lên đến nơi trên thác không có nước. nhóm thanh niên xuống đòi lại 40.000 đồng, 40.000 đồng còn lại là tiền gửi xe, nhưng phía quản lý khu du lịch không đồng ý, dẫn tới hai bên xảy ra xô xát. Hiện vụ việc đang được Công an huyện Thạch Thành điều tra, làm rõ.



** Ngày 22/11, Cơ quan CSĐT Công an quận 11, TPHCM đang truy xét điều tra về tin báo vụ cướp giật trên địa bàn với số tài sản bị cướp giật ngoài đường phố mà nạn nhân khai báo lên đến hơn 1,2 tỉ đồng. Theo trình báo của chị V.T.L (35 tuổi, ngụ huyện Củ Chi, tạm trú quận 11, TPHCM), vụ cướp xảy ra lúc 13h55 ngày 19/11, chị L. đang đi bộ đến trước nhà số 182 đường Lê Đại Hành, phường 15, quận 11, TPHCM thì bị 2 thanh niên (chưa rõ lai lịch) đi xe gắn máy cướp giật túi xách.
** Sáng 23/11, thượng úy Nguyễn Hữu Tuấn (trực ban Công an huyện Cư Jút, tỉnh Đắk Nông), cho biết vụ thiếu niên Trịnh Xuân Quyền (16 tuổi) tử vong sau khi bị tam giam tại cơ quan này đang được Văn phòng cảnh sát điều tra Công an tỉnh điều tra làm rõ.



Theo lời kể của bà Nguyễn Thị Nhi - mẹ của Quyền, Quyền và một người bạn bị Công an xã đưa lên trụ sở để làm rõ việc Quyền và một người bạn trộm xe máy của bác ruột đem đi bán. Sau đó vụ việc được bàn giao cho Công an huyện điều tra xử lí. 
Gia đình bà Nhi được gọi lên làm giấy bảo lãnh rồi đưa con về nhà. 2 ngày sau, công an huyện gọi đưa Quyền lên, rồi đọc lệnh bắt tạm giam 2 tháng. 2 tuần sau khi bị bắt tạm giam, gia đình Quyền được gọi tới bệnh viện chăm con, sau đó Quyền tử vong tại bệnh viện.



** Khoảng 18h ngày 22/11, người dân phát hiện thi thể một nam thanh niên (hơn 40 tuổi) có nhiều vết thương nằm trước cửa gara biệt thự 633 tỉnh lộ 10 (phường Bình Trị Đông, quận Bình Tân, TP.HCM). Theo người dân, vào thời điểm trên, có hai thanh niên đi xe Air Blace màu đỏ-đen bỏ một thanh niên đã bất tỉnh xuống trước địa chỉ trên rồi chạy mất.
“Lúc đó trời mưa to lắm, tôi đang trú mưa thì thấy hai thanh niên đó chở một người ở giữa được quấn khăn, đầu quẹo qua một bên tới trước địa chỉ 633 thì khiêng người đó để xuống đất. Lại gần thì thấy người đó không mặc áo mà chỉ có một chiếc quần cụt, trên người có nhiều vết thương trước ngực giống bị đánh” - một phụ nữ chứng kiến vụ việc cho biết./.
PV/VOV.VN (Tổng hợp

Những thông tin mới và giả thiết ông Chủ tịch An Giang... bị oan?!



(Dân trí) - Cô giáo từ chối nhận tiền giúp đỡ để nộp phạt. Một cán bộ chủ chốt trong đoàn thanh tra là người không đủ chuẩn - lẽ ra phải bị loại khỏi ngành từ năm 2013. UBND tỉnh yêu cầu rút tất cả các hình thức xử phạt hành chính và chính quyền, kỷ luật Đảng đối với 3 cán bộ mà các cơ quan đã ra quyết định xử lý trước đây…


(Minh họa: Ngọc Diệp)
Đó là thông tin mới nhất xung quanh vụ cô giáo “chê” ông Chủ tịch tỉnh An Giang, vụ việc đã làm dư luận nóng lên cả tuần nay. Nhiều bạn đọc trong đó có cả tướng lĩnh, ĐB Quốc hội quan tâm và lên.
Mình thì chẳng biết ông Chủ tịch tỉnh An Giang mặt có “kênh kiệu” không nhưng có lẽ mấy bữa nay, mặt ông không khỏi có những lúc… “nóng bừng”. Nhiều ý kiến có phần cực đoan khi cho rằng ông Chủ tịch chỉ đạo vụ này để “dằn mặt” người dân, đồng thời cũng là một cô giáo, hàng xóm của gia đình ông.
Thật ra, có thể không có chuyện đó và cá nhân, mình không tin chuyện đó.
Vậy thì sự thể nó như thế nào? Điều này, chỉ có những người trong cuộc mới biết chính xác.
Tuy nhiên, theo mình có thể sự việc ban đầu cũng rất đơn giản và ngẫu nhiên. Một cô giáo do “ấm ức” chuyện xích mích giữa hai nhà láng giềng (cụ thể, theo như đơn trình bày thì nhà ông Chủ tịch đổ rác bẩn, con ông có lời nói không phải với mẹ cô giáo) đã “buông” ra lời nhận xét cho… bõ tức.
Có thể, ông Chủ tịch An Giang cũng chẳng biết vụ “nói xấu” mình trên Facebook. Làm Chủ tịch một tỉnh, chắc ông bận tối mắt, tối mũi lấy đâu ra thời gian mà "féc" với "búc". Nhưng mấy “đệ tử” thì… rỗi việc, lọ mọ thế nào "túm" được vụ này.
Thế là họ vội vàng hóng hớt, tâng công nhưng quan trọng hơn, đây là cơ hội để "phô trương" lòng "trung hiếu", kiểu tuyên ngôn "đứa nào dám động đến anh thì… chết với bọn em".
Để thể hiện sức mạnh của kẻ có quyền và lòng cúc cung phục vụ, họ lôi những người liên quan ra "cho chúng nó biết và để những đứa khác… liệu hồn".
Và họ “áp” mọi qui định để làm sao kẻ “phạm thượng” bị kỉ luật với hình thức nặng nhất.
Thế nhưng họ có ngờ đâu thời Facebook, thế giới bây giờ rất phẳng. Cư dân mạng xôn xao. Báo chí vào cuộc, Đại biểu Quốc hội và cả tướng lĩnh quân đội lên tiếng. Tiếc thay cho họ, phần đông lại ủng hộ cô giáo. Nhiều người còn có những lời lẽ nặng nề khiến câu chuyện “đang bé, xé ra to”.
Theo điều tra của báo Dân Việt, một cán bộ chủ chốt trong đoàn thanh tra không đủ chuẩn - lẽ ra phải bị loại khỏi ngành van hóa từ năm 2013…
Song, cuối cùng thì mọi sự đổ hết lên đầu ông chủ tịch phải gánh chịu.
Nếu những phán đoán trên của mình là đúng, mới thấy thói đời “làm tớ thằng ngu” đã khổ, “làm thầy thằng ngu” cũng nguy hại không kém.
Những “hòa thân đời mới” chưa đủ tri thức để nhận biết rằng nịnh là một nghệ thuật siêu đẳng của… các bậc “đấng bậc”. Loại “ngu nịnh” thì "Yêu nhau mà lại bằng mười hại nhau – Kiều".
Tuy nhiên, đã có thông tin mới rất đáng ghi nhận, đó là chiều hôm qua (23/11), UBND tỉnh An Giang đã thống nhất yêu cầu Sở Thông tin truyền thông, Đảng ủy khối dân chính Đảng tỉnh An Giang, Sở Công thương An Giang rút các quyết định xử lý phạt hành chính và chính quyền, kỷ luật Đảng đối với 3 cán bộ mà các cơ quan này đã ra quyết định xử lý trước đó.
Sở Thông tin truyền thông phải rút quyết định xử phạt hành chính mức 5 triệu đồng đối với bà Lê Thị Thùy Trang (giáo viên Trường THPT Long Xuyên, TP.Long Xuyên) và ông Huỳnh Nguyễn Huy Phúc (nhân viên Điện lực An Giang). Quyết định sẽ được thực hiện ngay hôm nay (24/11).
Đây là cách hành xử hợp lý, hợp tình, song sẽ sòng phẳng hơn nếu có những hình thức kỉ luật tương xứng đối với những sai phạm của các cán bộ đoàn thanh tra.Việc làm này một mặt để khẳng định sự “vô can” của ông chủ tịch với dư luận (tất nhiên nếu ông không chỉ đạo). Mặt khác, không thể để tình trạng nhân viên dốt nát làm “mất mặt” lãnh đạo (dù với bất cứ lý do gì) lại không bị kỉ luật.
Song, có một việc còn quan trọng hơn nữa, đó là hàn gắn tình cảm giữa hai gia đình hàng xóm, tối lửa, tắt đèn có nhau.
Đây hoàn toàn có thể là cơ hội cùng nhau xóa đi những bất đồng và cả những hiểu lầm nếu có. Biết biến cái dở thành điều hay, cái xấu thành điều tốt… mới là nghệ thuật cao nhất của cuộc sống, phải không các bạn?
Bùi Hoàng Tám

Rút quyết định xử phạt vụ "nói xấu chủ tịch tỉnh trên Facebook"

authorHữu Danh Thứ Hai, ngày 23/11/2015 21:56 PM (GMT+7)

(Dân Việt) UBND tỉnh An Giang đã thống nhất yêu cầu Sở Thông tin và Truyền thông, Đảng ủy Khối dân chính Đảng, Sở Công Thương rút các quyết định xử lý phạt hành chính và chính quyền, kỷ luật Đảng đối với 3 cán bộ trong vụ "nói xấu chủ tịch tỉnh trên Facebook".


   
Chiều 23.11, ông Vương Bình Thạnh - Chủ tịch UBND tỉnh An Giang - giao cho một phó chủ tịch UBND tỉnh họp với các sở, ngành của tỉnh xem xét lại việc xử lý kỷ luật 3 cán bộ trong vụ "nói xấu chủ tịch tỉnh trên Facebook".
Kết thúc cuộc họp chiều cùng ngày, UBND tỉnh đã thống nhất yêu cầu Sở Thông tin và Truyền thông, Đảng ủy Khối dân chính Đảng, Sở Công Thương rút các quyết định xử lý phạt hành chính và chính quyền, kỷ luật Đảng đối với 3 cán bộ mà các cơ quan này đã ra quyết định xử lý trước đó.
Theo đó, Sở Thông tin và Truyền thông phải rút quyết định xử phạt hành chính mức 5 triệu đồng đối với bà Lê Thị Thùy Trang (giáo viên Trường THPT Long Xuyên, TP.Long Xuyên) và ông Huỳnh Nguyễn Huy Phúc (nhân viên Điện lực An Giang). Đảng ủy Khối dân chính Đảng và Sở Công Thương rút quyết định xử lý kỷ luật cảnh cáo Đảng và chính quyền đối với bà Phan Thị Kim Nga (Phó văn phòng Sở Công Thương).
rut quyet dinh xu phat vu "noi xau chu tich tinh tren facebook" hinh anh 1
rut quyet dinh xu phat vu "noi xau chu tich tinh tren facebook" hinh anh 2
Quyết định xử phạt đối với ông Huỳnh Nguyễn Huy Phúc.
Hình thức xử lý mới đối với 3 cán bộ này là sẽ phê bình nhắc nhở toàn cơ quan.
Theo tinh thần cuộc họp xem xét lại việc xử lý kỷ luật 3 cán bộ trong vụ "nói xấu chủ tịch tỉnh", Thường trực UBND tỉnh sẽ tiếp tục họp kiểm điểm rút kinh nghiệm nghiêm túc đối với các cơ quan tham mưu đã ra các quyết định chưa chuẩn, thiếu cân nhắc gây ảnh hưởng đến ông Vương Bình Thạnh và UBND tỉnh.

Tiết lộ rúng động về tên khủng bố bị truy nã gắt gao nhất châu Âu

Tiết lộ rúng động về tên khủng bố bị truy nã gắt gao nhất châu Âu
Salah Abdeslam được cho là ngụy trang bằng tóc giả và đeo kính dưới cái tên mới Yassine Baghli.

Nghi phạm số 1 trong vụ khủng bố tại Paris, tay súng Salah Abdeslam, được cho là đã "quen mặt" tại một quán bar đồng tính ở khu Saint Jacques, Brussels (Bỉ). Tên này luôn trong tình trạng say xỉn, hút cần sa, nghiện chơi game và hay "qua lại" thân mật với một số người đàn ông khác.

    Khi chân dung của các nghi phạm tham gia cuộc tấn công đẫm máu tại Paris ngày 13-11 được công bố, chủ quán bar trong khu vực đã "ngã ngửa" khi nhận ra "khách ruột" Salah Abdeslam và ngay lập tức trình báo với cảnh sát.
    Cảnh sát Bỉ đã thu thập thông tin từ các camera giám sát tại quán bar này để truy tìm thêm các manh mối về tên khủng bố 26 tuổi. Salah Abdeslam được cho là ngụy trang bằng tóc giả và đeo kính dưới cái tên mới Yassine Baghli.
    "Chúng tôi coi Salah như một gã trai bao đồng tính không hơn không kém" - một nhân viên pha chế tại quán bar này cho biết.
    Những tiết lộ trên khiến các điều tra viên rất bất ngờ bởi phiến quân Nhà nước Hồi giáo IS nổi tiếng với việc lên án và kỳ thị những người đồng tính một cách thái quá. Chúng từng ném một người đồng tính từ một tòa tháp xuống đất hoặc ném đá vào người đồng tính tới chết. Đặc biệt, trong một số video khác, phiến quân cực đoan IS đánh đập dã man những người uống rượu hoặc hút thuốc.
    Brahim, anh trai của Salah, cũng kinh doanh một bán bar tại quận mafia "khét tiếng" Molenbeek (Bỉ). Tuy nhiên, quán bar này đã bị đóng cửa một tuần trước vụ đánh bom liên hoàn tại Paris do Brahim buôn bán ma túy tại đây.
    Những người bạn của anh em nhà Abdeslam cho hay hai người này thường ngồi cả ngày trong quán để hút cần sa và chơi Playstation (một loại điện tử) và không có biểu hiện gì khác lạ.
    Khoảng 2.000 cảnh sát tinh nhuệ tại Bỉ được giao nhiệm vụ săn lùng Abdeslam. Hiện nay Bỉ nâng mức độ cảnh báo khủng bố lên mức cao nhất, sẵn sàng đối phó với những mối đe dọa "sắp xảy ra".
    Theo Metro/TPO
    Pháp luật Thành phố Hồ Chí Minh

    Vị thế tổng thống Syria thay đổi sau vụ thảm sát Paris

    Phương Tây đang thay đổi quan điểm về vai trò của ông Assad sau khi đối mặt với mối đe dọa khủng bố ngày càng lớn từ phiến quân IS.
      vi-the-tong-thong-syria-thay-doi-sau-vu-tham-sat-paris
      Tổng thống Syria Bashar al-Assad. Ảnh: Reuters
      Phát biểu nhân chuyến thăm của đoàn nghị sĩ Pháp tới Damascus ngày 14/11, Tổng thống Syria Bashar al-Assad cho rằng Syria từ lâu đã cảnh báo chính sách sai lầm của các nước phương Tây đối với khu vực Trung Đông, Bắc Phi là nguyên nhân khiến chủ nghĩa khủng bố nở rộ.
      Thảm kịch xảy ra hôm 13/11 vừa qua tại Paris càng củng cố lập luận này của ông Assad. Các chuyên gia phân tích cho rằng sau vụ khủng bố này, Pháp và phương Tây dường như đã thay đổi quan điểm về vị thế của ông Assad, và có cách tiếp cận khác với cuộc khủng hoảng tại Syria, theo Le Point.
      Phát biểu trước Quốc hội ngày 16/11, Tổng thống Pháp Francois Hollande lần đầu tiên khẳng định kẻ thù của nước Pháp tại Syria chính là phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) chứ không phải ai khác.
      Ông Fabrice Balanche, chuyên gia về Syria thuộc viện Quan hệ Quốc tế Pháp, cho rằng ngay sau khi tuyên bố thành lập caliphate, IS đã nuôi ý đồ xuất khẩu bạo lực sang phương Tây, tiến tới thành lập Nhà nước Hồi giáo toàn cầu, và âm mưu tấn công Paris chỉ là một động thái thăm dò trong ý đồ đó.
      "Vụ khủng bố tại Paris là hoạt động mang tính biểu tượng của IS. Bằng cách đánh vào trái tim của châu Âu, chúng muốn biểu dương được lực lượng, gieo rắc nỗi sợ hãi cho chính người dân châu Âu khi đem mùi vị chiến tranh tới cửa nhà của họ" ông Balanche nhận định.
      Nhật báo Liberation của Pháp đánh giá rằng mục tiêu chủ yếu của IS trong thời gian tới sẽ là châu Âu. Tuy nhiên chúng sẽ không vội vàng thực hiện các động thái tiếp theo và dành thời gian để thăm dò phản ứng của Pháp và các nước khác.
      "Hậu quả từ các cuộc tấn công kinh hoàng chưa từng có trong lịch sử đã buộc giới chức cấp cao Pháp phải thay đổi quan điểm, tập trung hết sức lực vào việc tiêu diệt IS, còn tương lai ông Assad không phải là vấn đề quan trọng đối với Điện Élysee tại thời điểm này", chuyên gia phân tích Armin Arfi nhận định.
      Từ trước tới nay, Pháp vẫn kiên trì theo đuổi chính sách "hai không" (không IS, không Assad) trong cuộc khủng hoảng Syria. Theo ông Camil Grand, giám đốc quỹ Nghiên cứu và chiến lược Pháp, sau vụ khủng bố Paris, Pháp chỉ còn chú trọng vào vế "không IS" bằng nỗ lực tập hợp sức mạnh quốc tế nhằm tạo ra một liên minh chống IS mạnh mẽ hơn.
      Trên chiến trường Syria hiện nay, có hai liên minh quốc tế chống IS do Mỹ và Nga đứng đầu, với những chiến lược, mục tiêu và cách thức hoàn toàn khác nhau. Gần đây, có nhiều dấu hiệu cho thấy các cường quốc đang xích lại gần nhau để cùng đối phó với mối họa chung IS.
      Ông Assad đắc lợi
      "Bằng cách làm suy yếu IS, phương Tây đang giúp chính quyền Tổng thống Assad củng cố được vị thế của mình. Là lực lượng ở tuyến đầu trong cuộc chiến với IS, quân đội của ông Assad có lợi thế trong các cuộc đàm phán với phương Tây nếu các nước này muốn Syria giúp đỡ chống khủng bố", ông Grand nhận định.
      vi-the-tong-thong-syria-thay-doi-sau-vu-tham-sat-paris-1
      Vụ khủng bố Paris để lại cho người dân Pháp nỗi đau khôn nguôi. Ảnh: Aljazeera
      Trong hội nghị hòa bình Vienna diễn ra hôm 14/11, các cường quốc tham gia đã không xem sự ra đi của ông Assad là một điều kiện tiên quyết cho tiến trình chuyển giao chính trị tại Syria. Các chuyên gia phân tích đánh giá đây là một thắng lợi của Tổng thống Nga Vladimir Putin và đồng minh Assad.
      Theo ông Thomas Pierret, chuyên gia về đạo Hồi tại Đại học Edinbourg, sau vụ khủng bố Paris, các nước phương Tây có lẽ đã "thấm" sự nguy hiểm của IS khi tổ chức này đã trở thành mối đe dọa an ninh toàn cầu. Khi phải lựa chọn giữa Tổng thống Assad với IS, ông Assad có lẽ là kịch bản dễ dàng hơn với phương Tây.
      Waddah Abed Rabbo, tổng biên tập nhật báo "Al-Watan" thân chính quyền Syria cho rằng điều cần làm trước hết là đẩy lui mối đe dọa IS và tái lập sự kiểm soát của chính quyền trên cả nước, sau đó mới có thể bắt đầu tính đến các cuộc bầu cử.
      "Đã đến lúc Pháp và phương Tây cần phải có cái nhìn tôn trọng hơn đối với vai trò của Tổng thống Assad trong cuộc chiến chống IS hiện nay", ông Rabbo nhấn mạnh.
      Nguyễn Hoàng

      Thầy Đỗ Việt Khoa 'cô đơn' đấu tranh

      • 23 tháng 11 2015
      Thầy giáo Đỗ Việt Khoa
      Chỉ còn vài tháng nữa là đúng 10 năm, thầy giáo Đỗ Việt Khoa tố cáo gian lận thi cử trong kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông tại Hà Tây. Ông cũng đã lên tiếng trong nhiều vụ gian lận ở các năm thi sau này. Ông Đỗ Việt Khoa dành cho BBC Tiếng Việt cuộc trò chuyện sau thời gian nhiều biến động đó.
      BBC:Trong một chương trình truyền hình gần đây, ông nói mình sốc vì nhân tình thế thái, về đồng nghiệp, vì sao lại như vậy?
      Ông Đỗ Việt Khoa: Vụ đầu tiên tôi tố cáo tệ nạn gian lận thi cử năm 2006, sự việc sau khi xảy ra, trên thực tế là cả hội đồng gần 100 người coi thi nhưng không ai ủng hộ mình. Một số giám thị coi thi bị ảnh hưởng, nhắc nhở, họ xoay ra ghét mình, tố ngược mình.
      Trong đó có 2 giám thị sở giáo dục đào tạo đã chọn 2 giám thị là 2 giáo viên cùng trường công tác với tôi. Một là cô bình, thầy Ngân, họ đưa 2 giáo viên ra kỷ luật cảnh cáo vì tội là để phòng thi nhiều bài thí sinh chép bài của nhau giống nhau hết. Trong khi đó cả hội đồng giả bài tập thể là họ thừa nhận rồi, lẽ ra phải hủy kết quả cuộc thi cho thi lại, khiển trách thì phải khiển trách cả hội đồng, cảnh cáo là cảnh cáo cả hội đồng. Chứ ở đây họ lại nhặt ra có 2 giám thị duy nhất là giáo viên trường mình để cảnh cáo. Hai giáo viên này bị cảnh cáo thì họ cũng ghét mình lắm.Trong đó có một cô còn lên án mình trong cuộc họp, cô bảo tôi là vạch áo cho người xem lưng, người đương thời này được đài truyền hình trao nhầm...
      Có rất nhiều tin nhắn gửi đến đe dọa khủng bố tôi qua đường bưu điện. Địa phương thì chẳng biết thế nào có người đe dọa giết tôi. Họ đi qua nhà, họ ném đá ném chất bẩn vào nhà. Lúc đó rất căng thẳng.
      BBC:Sau khi tố cáo, nhiều người bỏ cuộc vì mệt mỏi trước áp lực và căng thẳng. Vậy ông vượt qua sự căng thẳng thế nào?
      Ông Đỗ Việt Khoa: Đối với tôi tình trạng gian lận là trện cả nước. Địa phương nào, tỉnh nào cũng bị, cũng có. Giáo viên chỗ này bị dính án kỷ luật thì giáo viên ở chỗ khác họ cổ vũ mình. Nhưng cổ vũ thầm trong bụng. Rất nhiều thầy cô gọi điện đến chia sẻ, động viên, chỗ em cũng thế, không biết làm thế nào để đấu tranh.
      Lúc đó ông bộ trưởng Nguyễn Thiện Nhân cũng đến nhà động viên. Những cái đó bản thân mình cũng xác định trước rồi. Mình đấu tranh sẽ không vì mục đích đạt được cái gì cho bản thân hết, và cũng chuẩn bị tinh thần nếu họ gây áp lực quá thì mình cũng sẵn sàng đối diện với trò trù dập của họ để chiến đấu tiếp.


      Image copyright AFP
      Image caption Các kỳ thi tốt nghiệp THPT trước đây tại Việt Nam có tỷ lệ đậu thường trên 90%
      Sau khi xác định sẵn trong người như thế rồi thì mọi áp lực đối với tôi là không đáng kể. Đều sẵn sàng đối phó để vượt qua qua. Áp lực của việc tố cáo kỳ thi đó không nghiêm trọng bằng áp lực của việc ngay sau khi tổ chức thi cử gian lận bị phanh phui, Hà Tây đã cử về trường tôi một hiệu trưởng.
      Tay hiệu trưởng này thuê xã hội đen đánh tôi, ở trường hắn trù dập tôi, cô lập tôi, hắn nhiều năm không nâng lương. Ngân sách góp về xây trường cả chục tỷ đồng, mà trường xây xong cầm từng viên gạch trên tường kéo được ra.
      Mình cũng quay video lại hết gửi các cấp nhưng không cấp nào giải quyết.
      Có những chuyện họ dựng đứng lên như là, tay hiệu trưởng này chỉ đạo nhân viên dưới quyền mình bố trí hiệu phó, thư ký, chủ nhiệm và bí thư đoàn trường ép năm học sinh trên lớp ký vào năm cái đơn họ đánh máy sẵn tố cáo thầy Khoa đánh học sinh gây thương tích.
      Mà thực tế thì mình chưa bao giờ đánh học sinh. Họ dựng đứng lên rất nhiều chuyện hãm hại mình.

      'Bị cô lập'

      BBC: Thế còn thông tin dư luận nói ông mê kiện cáo, đi ghi âm tất cả mọi người thì sao?
      Ông Đỗ Việt Khoa: Có tờ báo tung tin Đỗ Việt Khoa lúc nào cũng kè kè cái máy ảnh Nikon D70 đi chụp ảnh mọi người. Đó là chuyện vô lý, làm gì có chuyện tôi lúc nào cầm cái máy to đùng nặng gần 1,5kg như thế đi khắp nơi.
      Thứ hai là họ tung tin để mọi người cô lập tôi là Đỗ Việt Khoa lúc nào cũng ghi âm mọi người.
      Chuyện đó là không hề có. Mình cũng im lặng thôi, và chấp nhận. Cũng có nhiều giáo viên sợ hãi, không dám ngồi cạnh mình.
      Nhưng phải xác định trước là đấu tranh là không thể chống được các trò bẩn thỉu, sẵn sàng chấp nhận những chuyện đó.
      BBC:Khi ông làm việc đấu tranh, nhưng càng ngày càng có nhiều sai phạm diễn ra ở nhiều nơi và không giải quyết được, ông có thấy mệt nên ngừng lại cuộc đấu tranh này?
      Ông Đỗ Việt Khoa: Tôi cũng chưa bao giờ có suy nghĩ như thế, chưa bao giờ tôi nghĩ phải ngừng lại cái gì cả. Bởi quan điểm của tôi là trách nhiệm của công dân, trách nhiệm của người thầy đứng lớp là làm cho cái ngành của mình, chỗ của mình trong sạch phần nào.


       
      Học sinh Việt Nam thường đi xin được điểm tốt trước kỳ thi
      Tệ nạn giáo dục cũng chỉ là một phần trong những tệ nạn khác của đất nước thôi. Mỗi công dân đều im lặng, không ai đấu tranh thì đất nước sẽ đi đến đâu?
      Cái xấu sẽ bùng nổ, bung bét thế nào? Mà hiện nay cái xấu rất nhiều, nó tác oai tác quái ở mọi nơi.
      Sau những cái bùng nổ như thế, chẳng lẽ chúng ta lại buông xuôi, lại nhắm mắt làm ngơ? Nếu mỗi người chúng ta đều đấu tranh, góp phần nào thì cái xấu sẽ phải khuất phục. Thật tiếc là số người đấu tranh ít quá, đó là điều thất vọng nhất hiện nay.
      BBC:Vậy ông có phải là một người chồng, người cha công bằng không, khi vợ con ông cũng phải chịu những áp lực vì việc ông đấu tranh?
      Ông Đỗ Việt Khoa: Lúc đầu tôi cũng chủ quan về lĩnh vực này. Tôi cho rằng việc của mình thì mình cứ làm, còn vợ con ở nhà thì cứ lo công việc của mình. không ngờ áp lực lên vợ con rất căng thẳng.
      Nhất là tay hiệu trưởng trường tôi lúc đó hắn thuê xã hội đen đến tận nhà đánh tôi, cướp máy ảnh, khủng bố gia đình tôi ngay trong nhà, gây ra sự hoảng loạn cho vợ con mình.
      Nhưng khi đưa ra báo chí, đưa ra công luận thì không một cấp nào giải quyết cho cả. Đến hiện nay cũng không ai giải quyết hết. Đấy là một cái mình không lường được.
      Mình cứ nghĩ người ta có thể bao che sai phạm, chứ việc côn đồ hóa họ sẽ phải giải quyết.
      Dẫu sao thì tôi vẫn không buông xuôi cho họ. Tôi vẫn làm trong phạm vi mình có thể làm được.
      Ngoài tiếp tục đấu tranh với sai phạm của chính cơ quan mình, tôi cũng đã tham gia vào những việc khác, như đưa sai phạm thi cử của trường Đồi Ngô (Bắc Giang) lên báo chí năm 2012, đưa cái vụ tiêu cực thi cử 2014 ở Nam Lương Sơn (Hòa Bình) lên cho các cấp giải quyết.
      Tôi tư vấn giúp đỡ các thầy cô đấu tranh, bàn với họ về cách đối phó với những sai phạm của lãnh đạo, để các thầy cô có chỗ dựa tinh thần và pháp lý.


       
      Các kỳ thi tốt nghiệp THPT trước đây của Việt Nam thường có tỷ lệ đậu rất cao
      Tôi giúp đỡ các em học sinh bị trù úm, bị gây sốc, như vụ em Đỗ Quang Thiện ở trường THPT Ban Mê Thuột bị công an đến tận trường bắt giam một cách oan ức. Sau đó thì phụ huynh của em kêu gào khắp tỉnh nhưng không cấp nào giải quyết. Phụ huynh của em cũng đã nhờ tôi hướng dẫn.
      Chúng tôi cũng đã đưa vụ việc ấy lên tòa án tối cao và đưa ra công luận. May mắn là người ta đình chỉ vụ án và thả em này ra. Chúng tôi sẽ và vẫn đang góp phần vào những việc như vậy, và chúng tôi sẽ còn làm nữa. Cho dù áp lực đến đâu chúng tôi cũng làm.
      Đau lòng nhất là vợ tôi cũng không hoàn toàn thông cảm. Có lúc cô ấy mắng tôi là đồ thích kiện cáo, rồi cuộc sống nhà rất nghèo, nhà tôi dột tung lên. Vợ tôi phàn nàn nói những lời khá cay nghiệt.
      Gần đây nhất thì cô ấy bỏ ngoại cũng được hơn chục ngày rồi, khiến cho ba bố con ở nhà hết sức là vất vả.
      BBC:Nếu người ta nói ông tại sao không lo chuyên môn, sao không đi dạy học mà tối ngày kiện tụng?
      Ông Đỗ Việt Khoa: À, việc dạy học là việc vui thì mời các bạn lên báo vui mà đọc. Báo chỉ có những chuyện vui chuyện cười thôi. Chúng tôi cũng sống trong nhiều niềm vui chứ.
      Cá nhân tôi cũng mỗi lần lên lớp, gặp các em học sinh. Chúng là những đứa trẻ rất trong sáng. Chúng tôi mang hết mình ra để dạy và chúng rất quý thầy cô. Đó là niềm vui mà tôi có.
      Khi về nhà thì được quan tâm, hòa mình vào công việc bận rộn của gia đình, đó cũng là niềm vui tôi có.
      Đừng nghĩ chúng tôi chỉ lôi những chuyện buồn ra thôi. Không có đâu ạ! Nếu chỉ buồn thôi thì căng thẳng chịu làm sao được?
      BBC:Khi đấu tranh, ông mong chờ gì cho tương lai của người trẻ, ví dụ tương lai con của ông chẳng hạn?
      Ông Đỗ Việt Khoa: Trước hết là tôi mong đất nước thay đổi. Tôi mong làm sao đất nước này cái xấu giảm bớt đi, cuộc sống công bằng, dân chủ hơn, văn minh hơn. Những kẻ tác oai tác quái không còn lộng hành được nữa.
      Tôi cũng mong là các con tôi nó nhìn thấy những việc bố làm, nó cũng sống thẳng, nó cũng ngẩng cao đầu, và sống làm một người tốt. Đó là cái mà tôi mong chờ.
      BBC:Còn những em học trò đã bị phanh phui sau vụ đó, ông có nghĩ thế hơi bất công cho họ, vì họ bị phạt và không thể có bằng tốt nghiệp, còn bao nhiêu kẻ gian lận khác vẫn vào đời và có bằng tốt nghiệp? Ông có thấy áy náy gì với những em học sinh đó không?
      Có chứ. Một kỳ thi làm cực kỳ nghiêm túc thì chỉ đỗ được 10% học sinh. Chúng tôi đã có những kỳ thi thử trước khi thi thật, tỷ lệ đỗ đạt yêu cầu chỉ 9%, còn 91% trượt. Đến khi thi thật thì lại đỗ đến 99% - 100%, do chúng gian lận. Kỳ thi "Hai không" đầu tiên năm 2007, trường Vân Tảo tôi đỗ có 29%, cũng có gian lận nhưng cũng cố gắng phần nào, trượt 71%. Trường Nguyễn Trãi bên cạnh cũng đỗ có 31%, trượt 69%. Tỷ lệ trượt nhiều lắm.
      Nhưng mà số trượt đông quá, những học sinh ấy cũng giận tôi lắm. Một số giận dỗi nhưng cũng phải thừa nhận là sức học chỉ có thế thôi. Và không có phụ huynh học sinh nào cụ thể trút sự căm phẫn lên tôi đâu. Nhưng tôi cũng áy náy là tỷ lệ trượt nhiều quá.
      Báo chí họ phàn nàn khắp nơi, đưa tin những trường đỗ tốt nghiệp 0%. Có trường như trường Đinh Tiên Hoàng, thi mấy lần liền, hai năm liền đều đỗ 0%, khiến họ vắt chân lên cổ.


       
      Giáo dục Việt Nam thường bức xúc vì vấn đề thi cử, bằng cấp
      Vài ba năm sau, bộ thấy căng thẳng, bộ rút thanh tra đi, không giám sát kỳ thi nữa, thế là mọi việc trở lại như cũ, gian lận vẫn như xưa. Đó là điều hết sức đáng tiếc.
      Nếu như chúng tôi làm nghiêm, các em học sinh cũng tự tin, chăm học hơn, thầy cô chúng tôi cũng đỡ áp lực hơn khi gặp học sinh học yếu kém. Nhưng tất nhiên là chúng ta phải chấp nhận tỷ lệ trượt tốt nghiệp THPT nhiều lên. Nói đúng ra là các em có bằng mấy mà trách nhiệm không có thì trượt tốt nghiệp cũng là chuyện nên vui vẻ chấp nhận. Sự thật nó thế.
      Nhưng thật tiếc nó không công bằng trên cả nước, chỗ làm nghiêm, chỗ làm không nghiêm. Đấy là điều tôi áy náy nhất.

      Cô đơn khi đấu tranh

      BBC:Có học trò nào tỏ ra phẫn nộ và ghét ông?
      Ông Đỗ Việt Khoa: Tôi chưa gặp học sinh nào như thế. Có cháu tôi đây này, ở trên làng, thi tốt nghiệp năm lần đều trượt. Đến hôm nay cháu vẫn không có bằng tốt nghiệp THPT.
      Không biết cháu nó có giận tôi không, không thấy nó thể hiện. Nhưng bố nó chửi tôi.
      Có phụ huynh chửi tôi nói con tôi muốn có bằng thôi, muốn gian lận đóng nhiều tiền chúng tôi cũng đóng, chỉ cần con tôi có được cái bằng. Đi học là phải có bằng. Thầy đã làm cái việc có tội với chúng tôi.
      Đấy là ý kiến của phụ huynh, còn học sinh chưa em nào nói thẳng vào mặt thầy như thế cả, có thể các em cũng sợ thầy.
      BBC:Bây giờ ông kiếm sống cho gia đình bằng cách nào, mà vẫn có thể theo đuổi công việc chống tiêu cực?
      Ông Đỗ Việt Khoa: Tôi bị trù dập nhiều năm không nâng lương. Bây giờ lương thấp quá, hệ số 3,99, thấp nhất trong số các giáo viên cùng thời gian công tác 22 năm. Nguyên nhân là do bị ngành giáo dục đào tạo Hà Nội trù dập, nhiều năm không nâng lương.
      Một tháng chúng tôi chỉ có vài triệu để sống đó thôi, nên chúng tôi hết sức tiết kiệm. Với thói quen tiết kiệm của nông thôn, chúng tôi cũng xoay sở đủ kiểu để sống.


       
      Giáo dục Việt Nam đòi hỏi nhiều thay đổi
      Ngoài dạy học, tôi về nhà cũng chăm cửa hàng, bán nước nôi, chụp ảnh, làm ảnh phục vụ cho khách, đánh máy thuê, photo, in ấn... Có rất nhiều việc tôi làm kiếm thêm tiền để trang trải cuộc sống.
      Biết là rất vất vả, nhưng đó là sức lao động của mình, tôi vẫn cố gắng làm.
      BBC: Thời điểm nào ông cảm thấy cô đơn nhất?
      Ông Đỗ Việt Khoa: Ở trường, chuyện tôi bị cô lập triệt để như thế là sự cô đơn nhất. Thế nhưng cũng đôi khi về đến nhà có những giai đoạn vợ tôi không không thông cảm, lên án việc tôi đấu tranh gây thiệt hại cho gia đình.
      Có lẽ lúc này, mấy ngày gần đây, vợ tôi dỗi bỏ lên ngoại, khiến 3 cha con tôi rất vất vả, đó là những giai đoạn sợ hãi nhất của cuộc sống.

      Vụ nổ súng tại trạm suối Tre: Truy tố người "khơi mào"






      Dân trí Trương Thành Chí là người cùng đi ăn nhậu với nhóm CSGT và được xem là người “khơi mào” trong vụ án dẫn đến việc thiếu tá Trần Ngọc Sơn (trạm phó Trạm tuần tra kiểm soát giao thông Suối Tre, Phòng CSGT Đường bộ, đường sắt Công an tỉnh Đồng Nai) bị cấp phó bắn tử vong.
       >> Xét xử nguyên Đại uý CSGT Trạm Suối Tre nổ súng bắn chết cấp trên
       >> Vụ nổ súng tại trạm giao thông Suối Tre: Truy tố tội danh giết người

      chi-1448270768407
      Trương Thành Chí bị truy tố về hành vi “Cố ý gây thương tích”
      Ngày 23/11, VKSND thị xã Long Khánh (tỉnh Đồng Nai) cho biết vừa hoàn tất cáo trạng, truy tố Trương Thành Chí (ngụ TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai) về hành vi “Cố ý gây thương tích”.
      Theo kết quả điều tra, ngày 22/9/2013, thiếu tá Sơn cùng nhóm bạn trong đó có một số CSGT cùng với Trương Thành Chí tổ chức ăn nhậu, sau đó đến hát karaoke tại quán Hân Linh (thị xã Long Khánh).
      Cùng thời điểm này, đại úy Ngô Văn Vinh, Phó trạm Tuần tra kiểm soát giao thông Suối Tre cũng đang nhậu và hát ở phòng bên cạnh, khi phát hiện người quen nên Ngô Văn Vinh sang mời bia.
      Tại đây, ông Vinh và Chí  là chỗ quen biết nên hỏi han nhau. Tuy nhiên, trong lúc trò chuyện Chí cảm thấy bức xúc khi ông Vinh nhắc đến anh trai mình mà Vinh lại gọi bằng thằng nên phản ứng.
      Trong lúc hai bên cự cãi, Chí đã dùng ly bia đánh vào mặt Vinh khiến dập sống mũi, chảy máu rồi bỏ ra khỏi phòng.
      Lúc này trong phòng lại xảy ra mâu thuẫn giữa thiếu tá Sơn và Vinh bởi Vinh cho rằng thiếu tá Sơn là cấp trên mình nhưng lại không bênh vực mình mà lại bênh “người ngoài”.
      Sau khi được mọi người can ngăn, ông Vinh bắt taxi bỏ về cơ quan. Đến khoảng 17h cùng ngày, khi thiếu tá Sơn về trạm thì hai bên tiếp tục xảy ra ẩu đả và giằng co. Lúc này, thiếu tá Sơn xông vào đánh Vinh thì bị Vinh lấy súng (được cấp để thực hiện nhiệm vụ) để dưới gối bắn nhiều phát đạn làm thiếu tá Sơn trúng đạn và tử vong sau khi được đưa vào bệnh viện cấp cứu. ngoài ra, một thượng úy khác khi vào can ngăn cũng trúng đạn bị thương.
      Riêng Nguyễn Thành Chí, trong đợt ẩu đả cuối cùng dẫn đến cái chết của thiếu tá Sơn, ông này cũng trực tiếp tham gia vào vụ lộn xộn. Kết quả giám định pháp y cho thấy, Vinh bị Chí gây thương tật tỷ lệ 11%.
      Trước đó, vào giữa tháng 6/2015, TAND tỉnh Đồng Nai cũng đã tuyên án  9 năm tù đối với Ngô Văn Vinh về tội “Giết người”.
      Vĩnh Thủy

      Bí thư Đà Nẵng chỉ đạo bắt kẻ đốt nhà dân sau khi nhận được đơn cầu cứu

      23:26:54 23/11/2015

      Nhận được thư cầu cứu từ một người dân, Bí thư Thành ủy Nguyễn Xuân Anh lập tức chỉ đạo Công an quận Ngũ Hành Sơn (TP Đà Nẵng) vào cuộc điều tra và bắt khẩn cấp nghi phạm liên tục phóng hỏa đốt quán cà phê của “đối thủ”.

      Chiều ngày 23/11, Đại tá Nguyễn Thanh Tùng, Trưởng công an quận Ngũ Hành Sơn cho biết, đơn vị này vừa bắt khẩn cấp đối tượng Lê Tấn Việt (SN 1990, trú phường Mỹ An, quận Ngũ Hành Sơn, TP Đà Nẵng), nghi can liên tiếp gây nhiều vụ cháy cho căn nhà số 129 đường Hoài Thanh, phường Mỹ An, quận Ngũ Hành Sơn do ông Trần Thanh Hùng làm chủ.

      Trước đó, ông Hùng đã làm đơn trình báo, từ tháng 12/2013 đến nay kẻ gian đã nhiều lần đập phá đồ đạc đồng thời phóng hỏa đốt nhà ông. Sự việc được báo cáo lên chính quyền địa phương, tuy nhiên vẫn chưa được giải quyết.

      Lo sợ cho sự an toàn của gia đình, ngày 18/11, ông Hùng đã viết đơn kêu cứu khẩn cấp gửi đến Bí thư Thành ủy Nguyễn Xuân Anh nhờ can thiệp. 

      Theo đơn trình bày, gia đình ông Hùng cho anh Lê Mậu Minh (SN 1984, trú Quảng Trị) thuê nhà để mở quán cà phê. Từ đó đến nay, quán cà phê Bằng Lăng của anh Minh liên tục bị kẻ xấu phá hoại tài sản. Bọn chúng đã ít nhất 4 lần dùng xăng dầu để phóng hỏa quán khoảng từ 0 giờ đến 3 giờ sáng.

      Ngay sau khi tiếp nhận đơn thư kêu cứu của người dân, Bí thư Thành ủy Nguyễn Xuân Anh đã làm việc với lực lương chức năng quận Ngũ Hành Sơn, yêu cầu lập tức xử lý vụ việc và bằng mọi giá phải truy bắt cho được đối tượng này.

      Bằng các biện pháp nghiệp vụ, ngày 20/11, lực lượng công an đã xác định được Lê Tấn Việt là kẻ liên tục gây ra vụ việc trên. Tại cơ quan điều tra, bước đầu Việt khai nhận hành vi của mình, nguyên nhân là do mâu thuẫn trong kinh doanh.

      1-86857
      Đối tượng Lê Tấn Việt tại cơ quan điều tra

      Theo đó, sau khi quán cafe của anh Minh hạ giá, khách đổ về quán Bằng Lăng uống ngày càng đông trong khi đó quán cafe của Việt lại ít khách dần. Bực tức vì cho là bị “đối thủ” dành hết khách, tối 17/11, sau khi đi nhậu về, Việt đem một can xăng 1 lít tới trước quán cafe Bằng Lăng của anh Minh châm lửa đốt với mục đích dằn mặt, chứ không có ý định xâm hại đến sức khỏe, tính mạng cũng như tài sản của anh Minh.

      Qua điều tra ban đầu, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Ngũ Hành Sơn cũng đã làm rõ, kể từ tháng 12/2013 đến tháng 11/2015, Việt đã có 4 lần thực hiện hành vi phá hoại tài sản đối với quán cà phê của anh Minh.

      Đặc biệt, tiếp tục điều tra mở rộng vụ án, Công an xác định, trước đó vào cuối năm 2014 và đầu năm 2015, Lê Quang Vĩnh (32 tuổi, anh trai của Việt) cũng đã có hành vi dùng kéo cắt dây đèn LED trang trí và tấm bạt che tại quán Bằng Lăng vì bực tức trong chuyện làm ăn.

      2-86857
      Thưởng nóng cho lực lượng phá án thành công
      Cũng trong chiều 23/11, đại tá Trần Mưu, Phó Giám đốc Công an TP Đà Nẵng cùng lãnh đạo quận Ngũ Hành Sơn đã tới biểu dương, động viên và thưởng nóng 10 triệu đồng cho lực lượng công an quận này trong việc phá thành công vụ án quán cà phê liên tục bị đốt.

      “Khi sự việc xảy ra, lực lượng Công an quận đã lập tức vào cuộc phá án nhanh và giải quyết được ngay vụ việc, giải tỏa được sự hoang mang của người dân. Đây chính là thước đo trách nhiệm của lực lượng công an. Làm công an thì phải biết nghe dân nói và làm dân tin. Nếu không làm được điều này thì đó quả là điều đáng lo sợ”, ông Trần Mưu, Phó Giám đốc Công an TP Đà Nẵng nhấn mạnh.
      Theo
      Tam Xuân / Trí Thức Trẻ

      Nga bỏ lệnh cấm vận hạt nhân với Iran

      23/11/2015 20:54 GMT+7
        TTO - Chuyến thăm Iran lần đầu tiên sau 8 năm của Tổng thống Putin được kèm theo một món quà: dỡ bở cấm vận về hạt nhân.
        Tổng thống Putin gặp thủ lĩnh tinh thần tối cao Iran Ali Khamenei ngay khi đến Tehran ngày 23-11 - Ảnh: Reuters
        Tổng thống Putin gặp thủ lĩnh tinh thần tối cao Iran Ali Khamenei ngay khi đến Tehran ngày 23-11 - Ảnh: Reuters
        Ngày 23-11, theo Reuters, điện Kremlin cho biết Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ký ban hành sắc lệnh tháo gỡ những hạn chế trong hợp tác Nga - Iran phù hợp với Kế hoạch hành động tổng thể về chương trình hạt nhân của quốc gia này.
        Theo sắc lệnh, tất cả những lệnh cấm và hạn chế từ nay không được áp dụng cho xuất khẩu, bán và chuyển giao nguyên liệu, trang thiết bị, hàng hóa và công nghệ, cung cấp hỗ trợ kỹ thuật và tài chính, dịch vụ môi giới, đào tạo chuyên ngành và đầu tư của Iran.
        Lệnh cấm cũng được bãi bỏ đối với việc Iran xuất khẩu uraini làm giàu hiện còn hơn 300 kg ở nước này để đổi lấy urani thiên nhiên, cũng như không áp dụng cho việc cải tạo lò phản ứng ở Arak.
        Quyết định của Nga nhằm thực hiện Kế hoạch hành động tổng thể được Iran và nhóm P5+1 (gồm Anh, Pháp, Mỹ, Nga, Trung Quốc và Đức) đạt được ngày 14-7-2015 về chương trình hạt nhân của Iran.
        Theo đó, trong vòng 15 năm Iran chỉ được phép sở hữu không quá 300 kg urani làm giàu đến 3,67%. Tehran cũng phải từ bỏ hoạt động làm giàu cao urani và plutoni dùng trong chế tạo vũ khí hạt nhân. Nhà máy hạt nhân ở Arak cũng chỉ được sử dụng vào mục đích hòa bình. Mọi nhiên liệu hạt nhân phải được đưa ra khỏi Iran trong khi nhà máy này còn hoạt động.
        Đổi lại, Iran sẽ được dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA), Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) trong lĩnh vực thương mại, công nghệ, tài chính và năng lượng. Lệnh cấm buôn bán vũ khí thì vẫn được HĐBA duy trì trong 5 năm tới, riêng tên lửa đạn đạo - thời gian duy trì lệnh cấm cung cấp công nghệ được duy trì trong 8 năm.
        Trong ngày, Tổng thống Putin đã tới Tehran trong chuyến thăm Iran lần đầu tiên trong 8 năm qua.
        Hãng thông tấn IRNA của Iran cho biết Tổng thống Putin đến Tehran tham dự một hội nghị thượng đỉnh các nước xuất khẩu khí đốt. Trong một ngày ở Iran, ông Putin gặp thủ lĩnh tinh thần tối cao Iran Ali Khamenei và Tổng thống Hassan Rouhani.
        Chủ đề chính của các cuộc hội đàm sẽ là kế hoạch quốc tế về hòa bình cho Syria, theo đó đặt hạn chót ngày 1-1-2016 tới bắt đầu cuộc đối thoại giữa Tổng thống Syria Bashar al-Assad với các phe phái đối lập.
        Nga và Iran là hai đồng minh chủ chốt của ông Assad kể từ khi làn sóng nổi dậy chống chính quyền bùng phát tại Syria năm 2011 và nhanh chóng diễn biến thành nội chiến. Tehran đã cung cấp cho Damascus viện trợ về quân sự và tài chính, bao gồm cử cố vấn quân sự thuộc Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran sang Syria.
        NGUYỄN QUÂN

        Pháp tấn công IS từ hàng không mẫu hạm

        • 23 tháng 11 2015
        Có 26 chiến đấu cơ được chở trên hàng không mẫu hạm Charles de Gaulle của Pháp
        Pháp vừa có những sứ vụ đầu tiên chống lại nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS), được tiến hành từ hàng không mẫu hạm Charles de Gaulle, các nguồn tin quân sự nói.
        Chiếc hàng không mẫu hạm vừa được triển khai chở theo 26 chiến đấu cơ, khiến tăng gấp đôi khả năng chiến đấu của Pháp.
        Tổng thống Pháp Francois Hollande nói ông cương quyết tấn công IS tại Syria và Iraq, sau khi nhóm này nhận trách nhiệm về các vụ tấn công chết người tại Paris mới đây.
        Cảnh sát Bỉ nói hiện họ đã bắt giữ thêm năm người trong các vụ bố ráp chống khủng bố.
        Pháp đã tăng cường ném bom IS sau các vụ tấn công khiến 130 người thiệt mạng tại Paris.


        Thủ tướng Anh Cameron và Tổng thống Pháp Hollande 
        Thủ tướng Anh Cameron và Tổng thống Pháp Hollande bên ngoài nhà hát Bataclan ở Paris
         
        Vụ tấn công tại Paris gây tác động lớn đến tâm lý dân Anh
        Trước đó, Thủ tướng Anh David Cameron nói "thế giới kết đoàn" để chiến đấu chống lại cái gọi là Nhà nước Hồi giáo (IS) khi ông họp bàn với Tổng thống Pháp, ông Francois Hollande.
        Phát biểu tại Paris, Thủ tướng Anh nói 'niềm tin vững chắc' của ông là Anh cần tham gia các cuộc không tập tại Syria nhưng quyết định sẽ phải tùy thuộc ở do các dân biểu.
        Ông cho biết ông sẽ nêu vấn đề ra trước Quốc hội trong tuần này và Quốc hội sẽ biểu quyết trước Noel.
        Anh Quốc cho phép quân Pháp sử dụng căn cứ không quân Akrotiri của Anh tại Cyprus.
        Trong khi Pháp thúc đẩy có liên minh quốc tế chặt chẽ hơn chống lại IS sau khi xảy ra các cuộc tấn công khủng bố tại Paris khiến 130 người thiệt mạng, Tổng thống Pháp nói rằng đất nước ông sẽ "tăng cường" hoạt động của họ tại Syria.
        IS cũng nhận trách nhiệm các vụ tấn công tại Tunisia, Ai Cập, Beirut và Thổ Nhĩ Kỳ cùng với một số các vụ khác.
        Ông Cameron cho biết việc nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc được đồng loạt thông qua hôm thứ Sáu mà theo đó hứa hẹn cộng đồng quốc tế sẽ "tăng gấp đôi" các hoạt động chống lại IS, bày tỏ sự đoàn kết tại đây trong cuộc chiến chống lại phần tử thánh chiến tại châu Âu và trên thế giới.
        "Chúng tôi đã bày tỏ quyết tâm vững chắc của mình và sẽ cùng nhau đập tan mối đe dọa độc ác này," ông nói.
        Hiện tại, Không quân Hoàng gia Anh chỉ có thể ném bom vào các mục tiêu như vậy tại Iraq, sau khi các dân biểu bỏ phiếu hồi năm 2013 không cho phép ném bom ở Syria. Nhưng sau đó họ đã phê chuẩn các cuộc không tập của Anh chống lại những kẻ cực đoan IS tại Iraq.


          Thủ tướng Anh Cameron và Tổng thống Pháp Hollande 
         
        Pháp đã oanh kích IS tại Syria và Anh đang muốn vào cuộc
        Ông Cameron đang chuẩn bị đưa ra các kế hoạch cho việc giải quyết cuộc khủng hoảng đang tiếp diễn tại Syria trong tuần này, sau khi có phúc trình của Ủy ban Ngoại giao rằng Anh không nên tham gia các cuộc ném bom của đồng minh vào Syria nếu không có một chiến lược phối hợp quốc tế chống lại IS.
        "Tôi mạnh mẽ ủng hộ hành động mà Tổng thống Hollande đã thực hiện nhắm vào IS tại Syria và đó là niềm tin vững chắc của tôi rằng Anh Quốc cũng cần phải làm như vậy. Tát nhiên đây sẽ phải là quốc định của Quốc hội."

        'Con đường chính trị'

        Bộ trưởng Quốc phòng Michael Fallon, người sẽ báo cáo tình hình với các dân biểu Anh tại Quốc hội vào thứ Tư tới, không muốn nói về việc khi nào các dân biểu sẽ được yêu cầu biểu quyết nhưng ông nói tới khả năng quân sự của Anh Quốc - như sử dụng hỏa tiễn Brimstone - sẽ là một đóng góp quan trọng cho cuộc chiến quốc tế chống cực đoan.
        Trả lời chương trình Today - Ngày nay - của đài BBC Radio 4, Thủ tướng Cameron nói:
        "Dễ hiểu là các dân biểu muốn bảo đảm rằng đi theo cả con đường chính trị, rằng chúng ta sẽ làm việc với tất cả các nước trong vùng để tạo ra một chính phủ trung hòa và toàn diện tại Syria có thể đem lại an ninh dài lâu sau khi các cuộc không tập kết thúc.
        "Nhưng chúng ta cũng sẽ phải nêu vấn đề về đạo lý khi không lực Pháp, Mỹ và Úc phải bay nửa vòng thế giới để tham gia và chúng ta không thể để họ nhận toàn bộ gánh năng đó, mọi nguy hiểm trong cuộc chiến chống lại Nhà nước Hồi giáo thay mặt cho chúng ta."
        Quan chức thuộc đảng đối lập theo dõi vấn đề quốc phòng, bà Maria Eagle, nói với BBC:
        "Chúng tôi không biết liệu Thủ tướng sẽ đưa ra những gì... và khi nào các dân biểu có thể được thấy một kế hoạch có thể được tất cả ủng hộ, thì sẽ có khả năng chúng tôi sẽ đồng ý về một hướng đi tới."


         
        Anh Quốc sẽ mua thêm 138 phi cơ F35 trong 10 năm tới
         
        Bà nói thêm: "Chúng ta cần biết xem kết hoạch mà thế giới đưa ra sẽ có hiệu quả trước khi quyết định biểu quyết như thế nào và liệu Đảng Lao Động sẽ định hướng các dân biểu của mình ra sao."
        Thủ tướng Anh sẽ ra trước Hạ Viện trong tuần này để trình bày một chiến lược "toàn diện" - bao gồm quân sự, chống khủng bố và các hoạt động nhân đạo.
        Trong khi đó Tổng thống Pháp, ông Hollande, sẽ gặp Tổng thống Mỹ, ông Barack Obama, tại Tòa Bạch Ốc vào thứ Ba, để thảo luận thêm việc tăng cường các nỗ lực quốc tế chống lại IS. Tổng thống Pháp sau đó sẽ tới Nga để hội đàm với Tổng thống Vladimir Putin.
        Cũng trong ngày đầu tuần, chính phủ của Thủ tướng David Cameron vừa công bố sẽ chi 178 tỷ bảng ($270 tỷ USD) cho đầu tư quốc phòng trong vòng 10 năm tới.
        Chính phủ Anh không chỉ tăng cường các phi đội F35 cho hai hàng không mẫu hạm, dự kiến hoạt động vào năm 2023, mà còn cho lập các lữ đoàn phản ứng nhanh gồm 5000 quân để triển khai trong những năm tới.
        Quyết định tăng cường quân bị được chính phủ Anh đưa ra dựa trên đánh giá của họ về tình hình an ninh toàn cầu, nhất là với khủng hoảng tại Trung Đông và Ukraine

        Trung Quốc sẽ thua nếu giải thích rõ ràng các yêu sách về Biển Đông


        VOV.VN - Học giả Đan Mạch cho rằng nếu Trung Quốc giải thích rõ ràng yêu sách của mình thì họ sẽ thua cuộc mà Trung Quốc lại không muốn thua cuộc.

        Như tin đã đưa, Hội thảo quốc tế lần thứ 7 về Biển Đông với chủ đề “Biển Đông: Hợp tác vì an ninh và phát triển khu vực” khai mạc ngày 23/11 tại TP Vũng Tàu (tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu). Hội thảo năm nay thu hút sự đông đảo sự tham gia của gần 200 đại biểu đến từ nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có 140 người là các học giải trong nước và nước ngoài. 
        Đây là cơ hội tốt để các bên trao đổi thông tin, đánh giá về những diễn biến gần đây và những hệ lụy ở khu vực Biển Đông đồng thời thảo luận khả năng thúc đẩy hợp tác trong khu vực.
        Trong ngày 23/11, tại Hội thảo “Biển Đông: Hợp tác vì an ninh và phát triển khu vực” diễn ra 3 phiên thảo luận. Phiên thứ nhất có chủ đề “Tình hình thế giới và tác động đến Biển Đông”. Phiên thứ 2 là về “Những diễn biến gần đây trên Biển Đông” và tại Phiên thứ 3, các đại biểu thảo luận về “Quan hệ nước lớn trên Biển Đông”.
        trung quoc se thua neu giai thich ro rang cac yeu sach ve bien dong hinh 0
        Các đại biểu trong nước và quốc tế tham dự hội thảo
        Tại hội thảo, các đại biểu rất quan tâm tới những động thái của Trung Quốc tại Biển Đông thời gian gần đây. Giáo sư Liselotte Ogaard thuộc Học viện Quốc phòng Hoàng gia Đan Mạch nhận định, chính sách đối ngoại hiện nay của Trung Quốc xuất phát từ nhu cầu ngăn chặn và hợp pháp hóa. Cụ thể, trong vấn đề Biển Đông, Trung Quốc đang cố gắng cân bằng giữa các biện pháp ngăn chặn và chứng minh cho lập luận của họ về tính lịch sử và kiểm soát hữu hiệu thông qua các cách diễn giải mang tính pháp lý về luật quốc tế ở Biển Đông nhằm thay đổi trật tự thế giới theo cách thức phù hợp với lợi ích của Trung Quốc. Và ngay cả cách Trung Quốc mập mờ về các yêu sách của họ tại Biển Đông cũng nằm trong ý đồ này.
        “Bởi vì Trung Quốc lo ngại khi họ giải thích rõ ràng yêu sách của mình thì họ sẽ thua cuộc mà Trung Quốc thì lại không muốn thua cuộc. Họ muốn gia tăng ảnh hưởng, muốn xây thêm nhiều công trình, xây căn cứ. Trung Quốc cũng không muốn xảy ra đụng độ quân sự tại Biển Đông song căng thẳng tại khu vực này sẽ tiếp tục giữ ở mức cao. Chúng ta cũng không thể đoán sắp tới Trung Quốc sẽ làm những gì và việc này ảnh hưởng không tốt đến sự ổn định và tạo ra những vấn đề mất an ninh đối với khu vực”, Giáo sư Liselotte Ogaard nhận định.



        Tại Hội thảo và các cuộc thảo luận ngoài lề, các đại biểu cũng rất quan tâm tới hoạt động xây dựng và cải tạo của Trung Quốc tại Biển Đông. Bà Rukmani Gupta, chuyên gia phân tích cao cấp về  Châu Á-Thái  Bình Dương của Tuần san Quốc phòng IHS Jane’s Defence Weekly, tuần san đã đăng nhiều hình ảnh về việc Trung Quốc xây dựng tại Biển Đông cho biết, hoạt động xây dựng, cải tạo đất tại Biển Đông đang cho phép các bên tăng cường sự hiện diện trong khu vực và tái khẳng định các yêu sách của mình.
        Bà Rukmani cũng nhắc lại rằng, điều 60 Công ước của LHQ về Luật Biển 1982 khẳng định, các công trình cải tạo không được hưởng quy chế đảo và không thể tạo ra ảnh hưởng đến việc phân định ranh giới lãnh hải, vùng đặc quyền kinh tế hoặc thềm lục địa.
        Cũng về vấn đề này, Giáo sư Robert Volterra, đối tác công ty luật Volterra Fietta có trụ sở tại Anh cho rằng: “Có hai vấn đề liên quan đến việc Trung Quốc cải tạo đất tại Biển Đông. Thứ nhất, những thực thể mà Trung Quốc tiến hành cải tạo là những thực thể đang có tranh chấp về chủ quyền. Vì thế, một quốc gia tiến hành cải tạo đất tại nơi đang có tranh chấp chủ quyền rõ ràng là hành động khiêu khích. Điều thứ hai, việc xây dựng, cải tạo đất không ảnh hưởng đến việc xác định tính chất pháp lý của thực thể”.
        Một vấn đề đáng chú ý nữa được các học giải thảo luận đó là vai trò của các nước lớn trong việc giải quyết tranh chấp tại Biển Đông. Ông Brahma Chellaney, Giáo sư nghiên cứu chiến lược thuộc Trung tâm nghiên cứu chính sách có trụ sở tại New Dehli của Ấn Độ đã gửi đi một thông điệp rất rõ ràng rằng: Biển Đông không chỉ là câu chuyện của những nước xung quanh vùng biển này mà nó đồng thời rất quan trọng đối với các quốc gia ngoài khu vực.
        Bởi nó không chỉ ảnh hưởng tới các hoạt động thương mại và lợi ích năng lượng của những nước này mà còn bởi những gì xảy ra ở đây sẽ ảnh hưởng tới cán cân quyền lực ở Châu Á và an ninh biển toàn cầu. Trên thực tế là không nơi nào đối mặt với nhiều thách thức như ở Biển Đông.
        Hiện nay, các cường quốc trong và ngoài khu vực đang cạnh tranh quyền tiếp cận, quyền kiểm soát, tầm ảnh hưởng và lợi thế tương đối ở khu vực. Trên thực tế, một cuộc chơi lớn đang diễn ra ở Biển Đông. Trong bối cảnh đó, theo Tiến sỹ Patrick Cronin, Cố vấn và Giám đốc cấp cao Chương trình An ninh châu Á-Thái Bình Dương, thuộc Trung tâm an ninh Mỹ mới cho rằng, sự tham gia của Mỹ sẽ thúc đẩy các bên tham gia cuộc chơi một các công bằng.
        “An ninh không thể được đảm bảo khi một nước lớn, là Trung Quốc thay đổi hiện trạng bằng cách thay đổi trên thực địa, xây dựng đảo nhân tạo, sử dụng luật nội địa và lực lượng chức năng để đâm vào các tàu cá, bắt

        Nổ súng vào đám đông tại Mỹ, 16 người bị thương

        Ít nhất 16 người đã bị thương trong vụ nổ súng nhằm vào đám đông tại một công viên ở New Orleans, bang Louisiana, Mỹ vào tối ngày 22/11.
        Vụ nổ súng xảy ra trong thời gian từ 6-7 giờ tối qua giờ địa phương tại công viên Bunny Friend ở New Orleans. Phát ngôn viên cảnh sát Tyler Gamble cho biết các cảnh sát sát đang trên đường tới để giải tán một đám đông tại công viên thì các vụ nổ súng xảy ra.
        Một người bị thương được đưa ti cấp cứu (Ảnh: AP)
        Một người bị thương được đưa ti cấp cứu (Ảnh: AP).
        Theo ông Gamble, có hai nhóm tại công viên, một nhóm đi bộ tới đó trong khuôn khổ một cuộc tuần hành, trong khi những người khác đang xem hoặc tham gia vào một video đang được ghi hình tại công viên.
        Các nhân chứng nói với kênh truyền hình địa phương WWL rằng có khoảng 500 đang có mặt tại công viên khi hai tay súng nổ súng vào đám đông.
        Ba nhân chứng cho biết họ nhìn thấy một người đàn ông cầm một khẩu súng tự động, và cũng nghe thấy các tiếng súng từ bên trong đám đông khi người đàn ông này bỏ chạy. Vài người được nhìn thấy nằm trên vỉa hè sau vụ nổ súng.
        Các xe cứu thương đã đưa 10 người tới bệnh viện, ông Gamble cho hay, và những người khác được đưa đi bằng các phương tiện cá nhân.
        Hiện chưa rõ nguyên nhân của vụ nổ súng và tình trạng của những người bị thương.
        Theo An Bình
        Dân trí
        nạt các nước nhỏ hơn. Vì thế, Mỹ có vai trò đứng ra và nói rằng Trung Quốc và tất cả các quốc gia cần phải tham gia cuộc chơi một cách công bằng”.
        Hôm nay (24/11), Hội thảo sẽ tiếp tục diễn ra với 4 phiên thảo luận về tranh chấp tại Biển Đông trên khía cạnh pháp lý, về triển vọng hợp tác trong tương lai và về những tình huống giả định trong việc giải quyết, phân định và hợp tác tại Biển Đông./.
        Việt Nga/VOV1

        Địa ốc phía Tây Sài Gòn tăng nhiệt

        Nhiều dự án đang rục rịch khởi động, mở bán tại phía Tây TP HCM trong nửa cuối năm 2015 sau một thời gian dài nhường bước cho trục Đông - Nam bứt phá mạnh mẽ.
        Một dự án nằm ở phía Tây TP HCM tọa lạc ngay trung tâm quận Tân Phú. Ảnh: V.L Một dự án nằm ở phía Tây TP HCM tọa lạc ngay trung tâm quận Tân Phú. Ảnh: V.L
        Khảo sát đến đầu quý IV/2015, cục diện thị trường bất động sản TP HCM không còn là cuộc đua song mã của khu Đông và khu Nam mà bắt đầu hình thành thế chân vạc, với sự trỗi dậy của phía Tây.
        Nếu trong đầu năm 2015, các quận - huyện: 12, Tân Phú, Bình Tân, Hóc Môn, Củ Chi, Bình Chánh (thuộc khu vực phía Tây TP HCM) hầu như im ắng thì từ tháng 10/2015 trở đi địa bàn này đã nhộn nhịp trở lại. Một trong những động lực thúc đẩy thị trường nhà ở khu vực này ấm lên là do kỳ vọng vào sức hút của tuyến metro số 2.
        Sôi động hơn cả là trục chính Tây với điểm sáng là quận Tân Phú có nguồn cung tăng tốc rất nhanh, trùng hợp với quy hoạch tuyến metro số 2 sẽ đi qua các trục giao thông huyết mạch của quận. Công ty cổ phần Sơn Thuận đã tái khởi động và chào bán 1.136 căn hộ Southern Dragon tọa lạc ngay mặt tiền đường Âu Cơ sau nhiều năm tạm ngưng. Dự án Celadon City quy mô gần 8.600 căn đã dồn dập tăng các đợt mở bán từ nửa cuối năm 2015. Cùng địa bàn này Idico xả hàng 740 sản phẩm trên đường Trịnh Đình Thảo - Lũy Bán Bích.
        Ngay cả đại gia chuyên phát triển bất động sản cao cấp tại khu Đông - Nam như Novaland cũng không bỏ lỡ thị phần phía Tây TP HCM. Doanh nghiệp này vừa khởi công dự án quy mô gần 2.000 căn trên đường Hòa Bình trong tháng 11/2015. Trước đó, Công ty Hưng Thịnh đã kịp áp sát thị trường phía Tây bằng sản phẩm mới là dự án Melody Residence, hứa hẹn cung cấp cho khu vực này 700 căn hộ trong vòng 2 năm tới.
        Thống kê sơ bộ hiện nay, chỉ tính riêng quận Tân Phú có gần 30 dự án nhà ở, trong đó 50% đã hoàn thành, 40% đang triển khai xây dựng và 10% trong tình trạng tạm dừng hoặc chưa thi công.
        Quận Bình Tân, một điểm sáng khác cũng ghi nhận thêm nguồn cung mới. Đầu quý IV năm nay, Công ty cổ phần Đầu tư - Xây dựng Bình Chánh (BCCI) đã cùng đối tác ra mắt khu phức hợp Western Dragon. Dự án sẽ đưa ra thị trường gần 500 căn hộ thuộc Khu dân cư An Lạc - Bình Trị Đông. Vốn là đại gia sở hữu quỹ đất lớn tại phía Tây TP HCM, BCCI cũng lên kế hoạch công bố thêm sản phẩm trong thời gian tới.
        Trong khi đó, nguồn cung mới nhất của khu Tây Bắc là chuỗi căn hộ Depot Metro Tower tọa lạc tại quận 12, vừa được Công ty Thanh Yến Land chào bán cuối tháng 10/2015. Dự án nằm gần trạm dừng của tuyến metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương), ngay tâm điểm kết nối giao thông của quận 12 với quận Tân Bình, Gò Vấp và Tân Phú.
        Các trục Tây Bắc, Tây Nam theo thống kê của Cushman & Wakefield Việt Nam đến cuối quý III/2015 có khoảng 4.000 căn hộ trên thị trường sơ cấp, tăng trưởng nhẹ về số lượng so với đầu năm. Sản phẩm căn hộ chưa được phát triển nhiều tại khu này vì xu hướng phát triển mạnh mảng nhà phố, tài sản gắn liền với đất quy mô nhỏ đang lấn lướt.
        Đánh giá về sự tăng tốc nguồn cung nhà ở của khu Tây TP HCM, Tổng giám đốc Công ty địa ốc Hoàng Anh Sài Gòn, Đoàn Chí Thanh cho biết: "Thị trường nhà ở phía Tây đã xuất hiện dấu hiệu tăng tốc từ giữa cuối năm 2015, một phần là nhờ tâm lý kỳ vọng tuyến metro số 2 được xây dựng. Tiềm năng của địa bàn này hứa hẹn rất hấp dẫn trong thời gian tới".
        Ông Thanh phân tích, khu vực phía Tây thành phố do đặc thù có nguồn lao động nhập cư lớn nên nhu cầu nhà ở mở rộng ở phân khúc trung bình, sức mua lớn, giá trị sản phẩm ở ngưỡng trên dưới một tỷ đồng. Sự khác biệt lớn so với khu Đông - Nam, nơi chuyên phát triển bất động sản cao cấp phục vụ giới đầu tư và tầng lớp trung lưu trở lên sẽ tạo cho thị trường phía Tây đặc tính chậm nhưng chắc, bền vững hơn vì đa phần phục vụ nhu cầu thật.
        Lợi thế lớn của bất động sản phía Tây TP HCM là có khả năng cạnh tranh tốt về giá so với phần còn lại của thị trường, thấp nhất là 14,5 triệu đồng một m2 và cao nhất không quá 25 triệu đồng. Mức giá căn hộ phổ biến tại đây là 15-17 triệu đồng mỗi m2, nếu diện tích vừa phải, thiết kế thông minh thì sản phẩm vừa túi tiền với nhiều người.
        Trưởng phòng Nghiên cứu, Tư vấn Cushman & Wakefield Việt Nam, Trần Ngọc Chi đánh giá, khu Tây TP HCM là một trong những khu vực tập trung dân số đông nhất thành phố.
        Địa bàn này có lưu lượng xe cao, dẫn đến các tuyến đường lớn thường quá tải vào các giờ cao điểm. Các quận huyện ở đây tập trung đa số dân nhập cư hoặc lao động có thu nhập ở ngưỡng từ trung bình trở xuống. Thêm vào đó, khoảng cách từ khu Tây đến trung tâm TP HCM tương đối xa đã khiến địa bàn này không nhận được nhiều sự quan tâm từ giới đầu tư và đầu cơ như tại khu Đông và Nam. "Tuy nhiên, quan niệm này sẽ dần thay đổi khi các bất động sản thương mại bắt đầu dàn trải ra khu vực này một khi hệ thống tàu điện ngầm đi vào hoạt động", bà Chi nhấn mạnh.
        Theo chuyên gia này, bất động sản khu Tây đang dần thu hút các nhà đầu tư khi tuyến metro số 2 được dự kiến sẽ sớm khởi động. Các dự án tại quận 12 được hấp thụ tương đối tốt, và mức giá bán lại chênh lệch (thấp hơn) so với phần còn lại của thị trường giúp sức hấp dẫn của thị trường đang tăng lên.
        "Chúng tôi tin rằng cùng với sự khởi động của tuyến đường sắt đô thị và giá cả hợp lý, bất động sản khu Tây TP HCM sẽ trở thành đối trọng xứng tầm với khu Nam, thậm chí là khu Đông trong tương lai", bà Chi dự báo.
        Theo VnExpress
        - See more at: http://www.sggp.org.vn/vanhoavannghe/sachvacuocsong/2015/11/403652/#sthash.cFIMqzma.dpuf
        - See more at: http://www.sggp.org.vn/vanhoavannghe/sachvacuocsong/2015/11/403652/#sthash.cFIMqzma.dpuf

        Không có nhận xét nào:

        Đăng nhận xét