Thứ Hai, 16 tháng 11, 2015

MUÔN MẶT ĐỜI THƯỜNG162

(ĐC sưu tầm trên NET)


Cái chết được báo trước của “Hổ lớn Bắc Kinh”

Thu Thủy (tổng hợp) |
Cái chết được báo trước của “Hổ lớn Bắc Kinh”

Ngày 11/11, Ủy ban kiểm tra Kỷ luật trung ương đảng Cộng sản Trung Quốc (UBKTKLTW ) thông báo: Bà Lã Tích Văn, Ủy viên dự khuyết Trung ương, Phó bí thư thành ủy Bắc Kinh đang bị điều tra vì “vi phạm kỷ luật nghiêm trọng”, tức hàm ý tham nhũng.

Như vậy, tính đến nay toàn bộ 31 tỉnh, thành, khu tự trị của Trung Quốc đều có quan chức lãnh đạo bị quật ngã trong chiến dịch “đả Hổ” được tiến hành từ sau Đại hội 18.
Dư luận cho rằng, Lã Tích Văn là quan chức “Bắc Kinh gốc” lâu năm nên thế lực mạnh, các quan hệ chằng chịt, việc hạ gục nhân vật số 3 của Bắc Kinh này được coi là hành động “dứt dây động rừng”, sẽ có thêm nhiều quan chức nữa, cả cấp trên lẫn cấp dưới mà bà  đã sắp đặt, bố trí vào các vị trí bị sa lưới.
“Hổ nữ” thứ 2 bị quật ngã
Lã Tích Văn là “Hổ nữ” thứ hai bị quật ngã sau Bạch Vân, Ủy viên thường vụ, Trưởng ban Mặt trận thống nhất tỉnh ủy Sơn Tây bị mất chức tháng 9/2014.
Đáng chú ý là hôm 6/11, bà ta vẫn cùng Bí thư Quách Kim Long, Thị trưởng Vương An Thuận và Chủ nhiệm HĐND Đỗ Đức Ấn chủ trì Hội nghị học tập lý luận tại Trung tâm học tập lý luận Bắc Kinh.
Sinh tháng 7/1955 tại Ninh Ba, Chiết Giang, sau khi tốt nghiệp khoa máy Dệt, Học viện Công nghiệp Bắc Kinh đến nay, Lã Tích Văn liên tục công tác ở Bắc Kinh.
Từ một Phó Bí thư đoàn trường đại học, bà liên tục thăng tiến. Năm 1999 là Khu trưởng rồi Bí thư khu ủy Tây Thành; tháng 9/2006 vào Ban thường vụ thành ủy, từ tháng 5/2007 kiêm nhiệm Trưởng ban Tổ chức.
Sau khi được bầu làm Ủy viên dự khuyết trung ương tại Đại hội 18 (11/2012), đến tháng 4/2013 được bầu làm Phó Bí thư thành ủy, Hiệu trưởng Trường đảng, Viện trưởng Học viện Hành chính.
Tuy thông báo của UBKTKLTW không nói rõ những vấn đề cụ thể Lã Tích Văn bị điều tra, nhưng theo tạp chí “Minh tinh”,  bà bị điều tra do bị cáo buộc tham nhũng nghiêm trọng trong thời gian là Bí thư khu ủy Tây Thành và nhận hối lộ trong thời gian làm Ủy viên thường vụ kiêm Trưởng ban tổ chức thành ủy.
Một số báo chí cho rằng Lã Tích Văn bị điều tra về tham nhũng trong vấn đề đất đai và công tác nhân sự.
Bà có thâm niên 7 năm làm Khu trưởng và Bí thư khu ủy Tây Thành – nơi “tấc đất tấc vàng”, và có tới 6 năm ngồi trên ghế Trưởng ban Tổ chức thành ủy, qua hai đời Bí thư Lưu Kỳ và Quách Kim Long.
Chồng bà, có biệt danh “Anh Ba Tây Thành”, rất có thế lực trong giới chính trị và kinh doanh; còn con gái thì làm việc trong Tập đoàn Hoa Nhuận Hongkong nổi tiếng đang đầu tư xây dựng “Đô thị Hy vọng Hoa Nhuận Mật Vân” có diện tích lên tới 8.700 mẫu (580 ha) ở huyện Mật Vân.
Đáng chú ý, 2 ngày sau khi Lã Tích Văn ngã ngựa, ngày 13/11, báo mạng Sohu đưa tin ông Vương Công Vĩ, Chủ tịch Tập đoàn Kim Xúc Nhai – doanh nghiệp kinh doanh địa ốc lớn nhất khu Tây Thành cũng bị bắt cùng với Tổng giám đốc công ty này để điều tra.
Có tin cho biết, trong 6 năm giữ chức vụ lãnh đạo ở Tây Thành, Lã Tích Văn có quan hệ rất mật thiết với Vương Công Vĩ, nhiều lần có mặt trong lễ khởi công các công trình do ông ta đầu tư.
Sau khi bà đã chuyển lên công tác ở thành phố, Vương Công Vĩ vẫn luôn có mặt tháp tùng trong các chuyến đi công cán “khảo sát thực tế” ở mọi nơi.
Cũng có thông tin trên báo chí hải ngoại cho biết, Lã Tích Văn là một trường hợp “quan đời thứ hai”, ông bố Lã Phong là Ủy viên UBKTKLTW khóa 13, Ủy viên Trung ương, Trưởng ban Tổ chức trung ương khóa 14.
Tháng 7/2015, Lã Tích Văn đã tròn 60 tuổi, lẽ ra phải làm thủ tục về hưu, nhưng vẫn yên ổn trên vị trí thứ 3 trong ban lãnh đạo thành phố Bắc Kinh, chỉ sau Bí thư Quách Kim Long và Thị trưởng Vương An Thuận cho đến khi bị bắt.
Bị tố liên quan đến xã hội đen
Thực ra, vấn đề của Lã Tích Văn không phải bây giờ mới được biết tới.
Theo tạp chí Minh Tinh số 13/2015, ngay từ năm 2014, một công dân Bắc Kinh là Quách Chí Dũng đã công khai tố cáo Lã Tích Văn có liên quan đến ổ nhóm xã hội đen ở số nhà 28 phố Tây Thập Khố phạm tội cưỡng chế phá nhà người khác, mua quan bán tước.
Năm ngoái, từ 31/3 đến 30/5, Tổ Tuần thị thứ 2 của trung ương về Bắc Kinh thanh tra đã kết luận lĩnh vực do Lã Tích Văn phụ trách “tồn tại vấn đề”.
Cụ thể: “Trong chấp hành chế độ tập trung dân chủ và công tác lựa chọn, đề bạt, sử dụng cán bộ, một số quyết sách quan trọng thiếu luận chứng khoa học, không lắng nghe đầy đủ ý kiến quần chúng…có cán bộ đề bạt sử dụng không theo quy phạm, tồn tại các vấn đề vi phạm cơ cấu biên chế và quy định quản lý”.
Từ đầu năm nay quan trường thành phố Bắc Kinh đã có những biến động lớn về nhân sự. Tờ “Tân Kinh báo” cho biết, đã có ít nhất 273 cán bộ cấp cục trở lên bị điều chỉnh.
Trong chưa đầy một tháng gần đây liên tiếp Bí thư khu Đông Thành, Khu trưởng Triều Dương, Huyện trưởng Mật Vân…bị thay thế; từ đầu năm đến nay có 4 ủy viên thường vụ mới được đưa vào.
Ngay chiều hôm Lã Tích Văn bị bắt, thành ủy Bắc Kinh đã triệu tập hội nghị Ban thường vụ mở rộng thông báo quyết định điều tra của trung ương.
Bí thư Quách Kim Long phát biểu “là một cán bộ lãnh đạo cao cấp, Lã Tích Văn vi phạm kỷ luật nghiêm trọng bị tổ chức điều tra có ảnh hưởng rất xấu, bài học vô cùng sâu sắc”; đông thời khẳng định: lãnh đạo thành ủy, HĐND, chính quyền và Chính Hiệp Bắc Kinh ủng hộ việc điều tra Lã Tích Văn; yêu cầu quan chức thành phố phải “giữ nhất trí cao độ” với trung ương.
Báo “Trung Quốc kỷ kiểm giám sát” của UBKTKLTW ngày 12/11 đăng bài chỉ rõ: Trong cuộc chiến đấu không khói súng chống tham nhũng; những kẻ hủ bại nhất định phải trả giá, phải bị trừng trị, những người như Ngải Bảo Tuấn, Lã Tích Văn đã xem nhẹ quyết tâm của trung ương, làm theo ý mình, ngày càng hung hăng, quả là đã hết thuốc chữa.
theo Tiền Phong

Người dân thương tiếc cô dâu bị sát hại ở Bình Dương

(Kiến Thức) - Mọi người ai cũng thương tiếc, xót xa cho cô dâu bị sát hại dã man tại Bình Dương vào đêm 13/11, chỉ một ngày trước khi diễn ra đám cưới hỏi.

Liên quan đến vụ án mạng cô dâu bị sát hại dã man cùng mẹ trong phòng trọ ở Bình Dương, đến sáng 15/11, cơ quan điều tra vẫn đang tiến hành khám nghiệm tử thi, khoanh vùng các đối tượng có nghi vấn để truy bắt hung thủ.
Nguồn tin riêng của PV Kiến Thức cho biết, chồng mất sớm, hai mẹ con bà L. dắt díu nhau từ Nam Định vào Bình Dương sinh sống và thuê căn phòng trọ rộng chừng hơn 10m2 tại khu phố Đông Chiêu (P. Tân Đông Hiệp, TX. Dĩ An, Bình Dương) để tá túc đã được hơn hai năm qua. Thường ngày, bà L. đi làm công nhân cho một công ty ở gần đây và có mối quan hệ tình cảm, thường xuyên qua lại với một người đàn ông tên Nguyễn Thế Anh (SN 1975, quê Thanh Hoá). Cả hai có mối quan hệ tình cảm được khoảng 2 năm nay, người này thường xuyên qua lại phòng trọ của mẹ con bà L. và có chìa khoá để mở cửa vào phòng.
Nguoi dan thuong tiec co dau bi sat hai o Binh Duong
Cơ quan chức năng tiến hành khám nghiệm hiện trường vụ án mạng. Ảnh: Thiên Dũng.
Một số người dân sống tại khu vực cho biết, ông Anh là một đối tượng bất hảo và rất ghen tuông. Mặc dù không sống chung với nhau nhưng người này thường xuyên qua lại phòng trọ của bà L. và nhiều lần xảy ra mâu thuẫn dẫn đến cãi vã.
Một nhân chứng cho PV biết, vào tối 13/11, người này nhìn thấy một người đàn ông có ngoại hình rất giống với người tình của bà Lý (tức ông Anh – PV) chạy từ trên lầu của dãy trọ xuống với bộ dạng hốt hoảng. Tuy nhiên, do người đàn ông này thường xuyên qua lại phòng của nạn nhân nên người dân không để ý.
Sau khi hay tin vụ án mạng xảy ra, nhiều bạn bè của các nạn nhân đã tìm đến hiện trường để bày tỏ niềm thương xót đối với hai mẹ con chị H.
Nguoi dan thuong tiec co dau bi sat hai o Binh Duong-Hinh-2
 Bạn bè và người thân thương xót cho cô dâu trẻ chỉ còn ít giờ nữa là lên xe hoa về nhà chồng. Ảnh: gia đình nạn nhân cung cấp.
Chị Lê Thị H. (quê Hà Tĩnh) là bạn thân của nạn nhân Nguyễn Thị Thái H. cho biết, trước đây H. cũng làm công nhân cho một công ty trên địa bàn, nhưng mới chuyển qua làm nhân viên quán café được chừng hai tháng nay. Tại đây, H. quen biết với anh H. rồi cả hai quyết định đi đến hôn nhân.
“Tối hôm trước tụi em đi chơi với nhau, H. còn dặn em là sáng ngày 15 phải qua sớm để phụ nó làm đám tiệc. Vậy mà giờ này nó chưa kịp khoác lên người chiếc váy cô dâu thì đã bị người ta sát hại rồi”, chị Lê Thị H. nghẹn ngào kể.
Được biết, hoàn cảnh của hai mẹ con bà Lý rất khó khăn, sau khi xảy ra sự việc, một chiếc thùng từ thiện đã được những người hàng xóm lập tại hiện trường để quyên góp tiền để nhằm hỗ trợ cho gia đình các nạn nhân lo mai táng.
“Hai mẹ con nó tội nghiệp lắm chú ơi. Mấy hôm trước hai mẹ con còn qua nói với tôi nhờ mượn sân nhà tôi để dựng rạp tổ chức đám cưới cho con bé H. Mọi thứ cũng đã chuẩn bị xong xuôi, hoa cưới hôm nay cũng được chuyển tới nhưng mẹ con nó lại bị sát hại một cách dã man thế này. Đau xót quá!” - bà Đặng Thị Nh. (44 tuổi, chủ nhà trọ nơi xảy ra án mạng) ngậm ngùi nói.
Nguoi dan thuong tiec co dau bi sat hai o Binh Duong-Hinh-3
Thi thể các nạn nhân được đưa ra khỏi hiện trường. 
Như Kiến Thức đã thông tin, trước đó vào chiều 14/11, nhiều người dân sống tại KP. Đông Chiêu, P. Tân Đông Hiệp, TX. Dĩ An, tỉnh Bình Dương không khỏi bàng hoàng và xót xa trước sự việc hai mẹ con bà Đoàn Thị L. (40 tuổi) và con gái là chị Nguyễn Thị Thái H. (18 tuổi, cùng quê Nam Định) bị sát hại dã man trong phòng trọ trước 1 ngày chị Hà lên xe hoa về nhà chồng.
Hiện tại, cơ quan điều tra Bộ Công an phối hợp cùng công an tỉnh Bình Dương đang khẩn trương khoanh vùng các đối tượng có dấu hiệu nghi vấn để sớm đưa hung thủ ra trước ánh sáng pháp luật.
Thiên Dũng - Thuỳ Linh


Đi làm đồng thót tim thấy xác chết lủng lẳng trên cây tràm

Ngọc Văn |
Đi làm đồng thót tim thấy xác chết lủng lẳng trên cây tràm
Vị trí cây tràm nơi nạn nhân được phát hiện chết trong tư thế treo cổ. Ảnh: C. Thành

Sáng 15/11, trong lúc đi làm đồng, người dân xã Quảng Thành (huyện Quảng Điền, tỉnh TT-Huế) hoảng hốt phát hiện một xác chết trong tư thế treo cổ trên một cây tràm hoa vàng ven bờ ruộng lúa.



Hiện trường xảy ra vụ việc kể trên thuộc thôn Kim Đôi (xã Quảng Thành), nạn nhân là một nam thanh niên khoảng 30 đến 35 tuổi, mặc quần lửng màu xanh, áo phông tay dài, trên người không có giấy tờ tùy thân hay tiền bạc.
Gần hiện trường xác chết treo cổ, người dân còn phát hiện một xe gắn máy cũ hiệu Dream mang BKS 75 -F7 8209, bên trên còn cắm chìa khóa, nghi của nạn nhân để lại.
Do vụ việc được phát hiện vào đầu buổi sáng nên gây sự tò mò, hiếu kỳ của hàng trăm người dân trong vùng.

Đông người dân kéo đến hiện trường do tò mò, hiếu kỳ. Ảnh: C. Thành
Đông người dân kéo đến hiện trường do tò mò, hiếu kỳ. Ảnh: C. Thành
Theo người dân xung quanh, nạn nhân là người lạ trú ngoài địa phương.
Sau khi nhận tin báo từ người dân, cơ quan công an huyện Quảng Điền đã kịp thời có mặt tại hiện trường để điều tra, xác minh danh tính, nguyên nhân tử vong của nạn nhân này.
theo Tiền Phong

Bị buộc thôi việc vì từ chối nhận chức cao hơn

Một nữ bác sĩ ở Phú Yên đã từ chối chức vụ mới cao hơn vì cho rằng mình chưa đủ khả năng. Sau đó, chị bị Sở Y tế kỷ luật buộc thôi việc.
Đó là BS Nguyễn Thị Băng Sâm. Chiều 14/11, BS Sâm giải thích nguyên nhân từ chối nhận chức vụ Trưởng khoa Mắt của Bệnh viện đa khoa (BVĐK) tỉnh Phú Yên mà Sở Y tế bổ nhiệm, là do lo không đảm đương nổi chức vụ mới.
BS Sâm giữ chức Phó trưởng khoa Chống nhiễm khuẩn - BV Mắt Phú Yên, đã tốt nghiệp cao học tháng 12/2014. Ngày 30/7, Giám đốc Sở Y tế bổ nhiệm và điều động BS Sâm giữ chức vụ Trưởng khoa Mắt của BVĐK tỉnh. 
BS Sâm tâm sự: “Trước khi được bổ nhiệm và điều động sang Trưởng khoa Mắt của BVĐK, tôi cũng có đơn gửi Sở Y tế đề đạt nguyện vọng là tiếp tục ở lại công tác tại BV Mắt".
bi buoc thoi viec vi tu choi nhan chuc cao hon hinh 0
Bác sĩ Nguyễn Thị Băng Sâm, người từ chối nhận chức cao hơn vì lo không đảm đương tốt 
Thời điểm đó BV Mắt đang thiếu bác sĩ. Hơn nữa, khả năng của tôi cũng có hạn nên nếu cố nhận chức vụ mới mà mình không muốn, không đủ năng lực, không đủ tự tin và uy tín thì tôi sợ ảnh hưởng đến đơn vị mới, mà BVĐK tỉnh lại là bệnh viện đầu ngành của Phú Yên”.
Cũng theo BS Sâm, vì Sở Y tế bổ nhiệm và điều động không đúng tâm tư nguyện vọng nên chị đã 2 lần làm đơn trình bày, xin không nhận chức vụ mới. “Tôi nghĩ trong ngành y mà sai lầm chuyên môn là rất nghiêm trọng so với các ngành khác, nó ảnh hưởng nhanh, tới ngay và ảnh hưởng trực tiếp đến công việc, uy tín của ngành cũng như đối với bệnh nhân. Đã biết công việc đó mình không làm được tốt thì tốt nhất là mình không làm. Tôi không bao giờ làm việc mà biết chắc là mình làm không tốt. Công việc không làm được thì tôi không làm”, BS Sâm bộc bạch.
Tuy nhiên, Sở vẫn tiếp tục yêu cầu viên chức chấp hành sự phân công công tác. Vì BS Sâm không thực hiện quyết định bổ nhiệm nên Sở thành lập hội đồng kỷ luật, thống nhất đề nghị áp dụng hình thức xử lý kỷ luật buộc thôi việc.
BS Sâm cho rằng việc kỷ luật là không thấu tình đạt lý. “Lẽ ra khi tôi không chấp hành quyết định bổ nhiệm và điều động công tác, Sở phải tiến hành xử lý kỷ luật tôi ngay. Đằng này, Sở kéo dài thời gian, đợi đến khi tôi xin thôi việc, rồi từ chối đơn để ra quyết định xử lý kỷ luật bằng hình thức buộc thôi việc là không thỏa đáng, vì tôi đã công tác trong ngành y Phú Yên hơn 8 năm”, BS Sâm nói và cho biết đã gửi đơn khiếu nại.
Chiều 14/11, phóng viên đã liên lạc với ông Phan Vũ Nhân, Giám đốc Sở Y tế, để nghe ý kiến của phía Sở về việc này nhưng ông Nhân không nghe điện thoại./.
Theo Thanh Niên

Mỹ không kích tiêu diệt một thủ lĩnh cấp cao của IS ở Libya


VOV.VN - Bộ Quốc phòng Mỹ vừa thông báo, một thủ lĩnh cấp cao của Nhà nước Hồi giáo IS tự xưng tại Libya đã bị tiêu diệt trong cuộc không kích tối 13/11.

Tên đó là Abu Nabil, quốc tịch Iraq và còn được gọi là Wissam Najm Abd Zayd al Zubaydi. Nabin là thành viên lâu năm của mạng lưới khủng bố quốc tế al-Qaeda và thủ lĩnh cấp cao của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng ở Libya.
my khong kich tieu diet mot thu linh cap cao cua is o libya hinh 0
Phi cơ không người lái của Mỹ ở Libya. Ảnh: VOA.
Bộ Quốc phòng Mỹ hôm 14/11  cho biết, đây là cuộc không kích đầu tiên của họ nhằm vào thủ lĩnh tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng ở Libya và điều này sẽ làm suy giảm đáng kể khả năng nhóm phiến quân này đạt được mục tiêu ở Libya,  như tuyển mộ thành viên mới, thiết lập căn cứ tại quốc gia Bắc Phi này và lên kế hoạch cho những vụ tấn công ra nước ngoài, trong đó có Mỹ.
Theo thông báo của Bộ Quốc phòng Mỹ, cuộc không kích trên được cho phép tiến hành trước các vụ tấn công khủng bố ở Paris, Pháp, xảy ra cùng ngày./.

Diệu Hương/VOV-Trung tâm Tin Theo Tân Hoa xã

NASA công bố nguyên mẫu bộ đồ phi hành gia sẽ mặc trên sao Hỏa

Z-2 trông hiện đại và có "hương vị" tương lai hơn hẳn những bộ đồ chúng ta đã thấy suốt vài thập kỷ qua.

    Đã một thời gian dài kể từ khi NASA công bố kế hoạch gửi một phi hành đoàn lên sao Hỏa vào những năm 2030. Và Cơ quan hàng không và vũ trụ Hoa Kì luôn biết hâm nóng bầu không khí chờ đợi bằng những điều tuyệt vời. Mới đây, nguyên mẫu bộ đồ thế hệ mới mà các nhà du hành sẽ mặc trên sao Hỏa đã được NASA công bố trước thềm tuyển dụng phi hành đoàn cho sứ mệnh lịch sử.
    
Các thế hệ bộ đồ du hành của NASA.
    Các thế hệ bộ đồ du hành của NASA.
    Bộ đồ thế hệ mới có tên Z-2, nó trông hiện đại và có "hương vị" tương lai hơn hẳn những bộ đồ chúng đã thấy suốt vài thập kỷ qua. Một phần lí do khiến Z-2 trông khác hẳn những bộ đồ NASA đang sử dụng cho các phi hành gia trên Trạm vũ trụ quốc tế, đó là nó được thiết kế cho nhiệm vụ trên bề mặt hành tinh. Bộ đồ sẽ không được mặc trong quá trình bay mà chỉ được sử dụng khi phi hành đoàn hạ cánh và đổ bộ sao Hỏa.
    Thế hệ bộ đồ du hành mới được thiết kế để tối ưu hóa hiệu quả hoạt động của nhà du hành trên bề mặt sao Hỏa. Ví dụ như trong các thao tác đi bộ, lấy mẫu, hoạt động trên xe tự hành và ngoài môi trường hành tinh khác”. NASA giải thích.
    Đặc biệt, Z-2 được thiết kế để có thể tùy chỉnh một vài kích thước sao cho phù hợp với tất cả các thành viên phi hành đoàn. Nguyên mẫu được công bố đã thay đổi khá nhiều so với thiết kế ban đầu. Năm trước, thiết kế ban đầu của Z-2 đã đánh bại hai thiết kế khác để giành sự ủng hộ đại đa số trong một cuộc thăm dò dư luận.
    Z-2 sử dụng vật liệu tổng hợp tiên tiến để đạt được một trọng lượng nhẹ, độ bền cao phù hợp với những nhiệm vụ trong thời gian dài và môi trường khắc nghiệt của sao Hỏa”, NASA cho biết.
    Dưới đây là thiết kế ban đầu của Z-2:
    Và đây là bộ đồ trong thời điểm hiện tại nhìn từ phía trước:
    Và nhìn từ phía sau:
    Thật dễ dàng nhận ra, dường như Z-2 được lấy cảm hứng từ “Tron” với một số vệt phát quang bên ngoài. Điều thay đổi đáng kể nhất so với bộ đồ mà phi hành gia của NASA đang sử dụng trên Trạm vũ trụ quốc tế, Z-2 có một cửa sau, nơi nhà du hành sử dụng để chui vào bộ đồ. Nó không tách thành hai phần thân trên dưới, và đương nhiên là không thể mặc theo cách thông thường.
    Trong thời gian tới, bộ đồ sẽ được thử nghiệm và tinh chỉnh thêm. Mặc dù chưa phải thiết kế cuối cùng, việc NASA tung bản nguyên mẫu Z-2 trong thời điểm chuẩn bị quá trình tuyển chọn phi hành gia cho nhiệm vụ sao Hỏa sẽ giúp các ứng viên hình dung rõ ràng hơn về ước mơ và niềm khao khát của họ.
    Tham khảo Sciencealert, Space

    NASA tổ chức tuyển dụng phi hành gia cho sứ mạng Sao Hỏa vào tháng 12 tới




    Ly kỳ yếu tố phong thủy giúp Thành Cát Tư Hãn chinh phục thiên hạ

    Trần Quỳnh |
    Ly kỳ yếu tố phong thủy giúp Thành Cát Tư Hãn chinh phục thiên hạ

    Phong thủy chính là một trong những yếu tố giúp Nguyên Thái Tổ Thành Cát Tư Hãn chinh phục thiên hạ, tạo nên những kỳ tích từ cổ chí kim chưa ai vượt qua được.



    Vào thế kỷ 13, đại lục châu Âu và châu Á từng xuất hiện một đội quân thiết kỵ thảo nguyên mà chỉ vừa nhắc đến tên đã khiến người ta sợ mất mật. Thống lĩnh của đội quân này chính là Hoàng đế khai quốc Nguyên triều – Thiết Mộc Chân.
    Thiết Mộc Chân còn được biết tới với cái tên Thành Cát Tư Hãn. Trải qua thời niên thiếu đầy khó khăn, Thành Cát Tư Hãn khi lớn lên đã trở thành một anh hùng chân chính của đại mạc.
    Ông kết thúc thời đại cát cứ loạn lạc từ sau khi nhà Đường chấm dứt, chinh phục hơn 750 dân tộc từ Á sang Âu, thành lập một đế quốc khổng lồ sở hữu lãnh thổ trải dài 2 lục địa.
    Vậy một gia tộc như thế nào lại có thể hình thành nên một bậc anh hùng khí phách như Thành Cát Tư Hãn? Điều gì đã giúp con người này có thể một tay thống nhất giang sơn, lập nên những thành tự từ cổ chí kim chưa có ai vượt qua được?
    Từ mảnh đất Mông Cổ phúc địa...
    Dân tộc Mông Cổ có ảnh hưởng mạnh mẽ với Trung Quốc và lịch sử nhân loại. Khi đó, chỉ cần tên gọi này được xướng lên, đã đủ khiến nhiều người sợ xanh mắt. Người thống lĩnh dân tộc này, thu một nửa thế giới về tay mình, không ai khác chính là Thành Cát Tư Hãn.
    Thành Cát Tư Hãn – Thiết Mộc Chân sinh ra trong bộ tộc Khất Nhan thuộc Mông Cổ, nằm ở phía tây bắc Trung Quốc, nay thuộc vào khu hồ Bối Gia Nhĩ.
    Hồ Bối Gia Nhĩ hiện nằm trên lãnh thổ nước Nga, thời cổ đại thuộc vào phạm vi khống chế của dân tộc phía bắc Trung Quốc. Người Trung Hoa gọi đó là Bắc Hải, cũng là nơi bắt nguồn của điển tích nổi tiếng “Tô Võ mục dương” (ông Tô Võ chăn dê).
    Từ thời nhà Hán trải qua Tam Quốc, Tần triều, Ngũ Hồ thập lục quốc, Bắc triều, cho tới Đường triều, Tống triều, hồ Bối Gia Nhĩ trở thành nơi sinh sống của người Tiên Bi, Ô Hoàn, Hồi Hột, Khiết Đan và các dân tộc thiểu số khác.
    Có lúc nơi đây thuộc vào phạm vi khống chế của Trung Nguyên, có khi lại cùng chính quyền Trung Nguyên song song tồn tại.
    Đến khi dân tộc Mông Cổ gặp lúc hưng khởi, hồ Bối Gia Nhĩ trở thành “Long Hưng thủy thành” của Mông Cổ. “Thủy thành” là thành được xây trên hình thế của nước, có tác dụng tạo nên ranh giới nước.
    
Yếu tố phong thủy của hồ Bối Gia Nhĩ đã giúp dân tộc Mông Cổ có được số mệnh phi phàm.
    Yếu tố phong thủy của hồ Bối Gia Nhĩ đã giúp dân tộc Mông Cổ có được số mệnh phi phàm.
    Theo quan niệm của phong thủy: Khí nhân gặp gió ắt tiêu tán, gặp nước ngăn lại sẽ dừng. Cổ nhân tụ tập lại và không cho tản mát, cho đi rồi bắt có dừng, nên mới gọi là phong thủy.
    Vậy nước có giới hạn sẽ khiến long khí không tiêu tan, mà còn giúp long khí tụ vào một nơi, đó chính là “phong thủy bảo địa” (mảnh đất có phong thủy tốt).
    Nếu là nơi có nước biển, thì chỗ có thủy triều dâng cao nhất chính là “đại cát”. Nơi có nước của sông Trường Giang hay Hoàng Hà, thì “đại cát” là chỗ có dòng chảy uốn khúc quanh co. Còn với khu vực có suối nước, nơi dòng chảy chậm chính là "đại cát".
    Riêng nơi có nước hồ, thì khu vực “đại cát” là chỗ có nước trong, tĩnh lặng như mặt gương. Tuy nhiên những điều trên mới chỉ suy ra từ cái thế của nước. Xét về yếu tố con người, vận cát – hung lại được nhìn nhận theo cách khác.
    Bối Gia Nhĩ là một hồ nước rộng. Nhìn từ thế nước mà đánh giá thì nơi đây quả là một mảnh đất “cát địa” hiếm có. Hơn nữa, Bối Gia Nhĩ cho tới ngày nay vẫn là hồ nước sâu nhất.
    Sở hữu thủy thành sâu như vậy chính là điềm lành mang lại cho dân tộc Mông Cổ số mệnh phi phàm hiếm có.
    Mặt khác, Bối Gia Nhĩ hồ không chỉ là một tòa “thủy thành" rộng lớn, mà còn được ví như “thiên nhiên chi hải” (đại dương tự nhiên). Bản thân tên gọi “Bối Gia Nhĩ” trong tiếng Mông Cổ cũng có nghĩa là “đại dương tự nhiên”.
    Nơi đây nước hồ trong suốt, không bị vẩn đục, đứng trên nhìn xuống còn có thể thấy cá bơi ở độ sâu mấy chục mét. Khi ấy, người dân sống bên hồ cũng thường nghĩ rằng chỉ cần đưa tay ra là có thể chạm tới đáy.
    Dân tộc Mông Cổ thường chăn thả bên bờ, vào những dịp đại lễ hay đón dâu thì tổ chức yến tiệc ven hồ, hằng ngày thường xuyên dùng nước hồ để ăn uống, tắm giặt.
    Tổ tiên của Thiết Mộc Chân là Hải Đô xưa kia đã từng ở nơi đây dựng nên trung tâm đầu tiên của Mông Cổ. Khi đó, trong mắt người Trung Nguyên, dân tộc này chẳng qua chỉ là “Man tộc” (dân tộc man di) ở mạn bắc, hoàn toàn không coi họ là mối đe dọa.
    Nhưng các bậc thầy phong thủy lại cho rằng: “Phúc”, “Họa”, “Hưng”, “Suy” đều có liên quan tới vị trí địa lý. Hồ Bối Gia Nhĩ là là một khối đất có phong thủy tốt hiếm thấy, nhất định sẽ có “chân long xuất thế”.
    Trên thảo nguyên Á – Âu khi xưa có nhiều bộ tộc Mông Cổ khác nhau. Mối liên quan đến long mạch đã định trước về một cuộc đấu một mất một còn chắc chắn sẽ xảy ra giữa các bộ tộc này.
    Mọi việc diễn ra quả thật đúng như tiên định. Khi Hải Đô (tổ tiên của Thành Cát Tư Hãn) còn nhỏ, bà nội của ông là Na Mạc Luân đã trở thành thủ lĩnh bộ tộc. Trong một lần chinh chiến, Na Mạc Luân không may vong mạng, chỉ có Hải Đô may mắn sống sót.
    Sau này lớn lên, việc đầu tiên Hải Đô làm chính là thảo phạt những kẻ năm xưa đã sát hại người thân của mình.
    Đến thời đại của Hải Đô, gia tộc của Thành Cát Tư Hãn chính thức bắt đầu công cuộc đánh đông dẹp bắc. Bằng sự dũng mãnh và trí tuệ của mình, Hải Đô đã tiêu diệt hoặc thu phục nhiều bộ lạc khác, sáng lập nên vương triều Mông Cổ đầu tiên bên bờ Bối Đa Nhĩ.
    Thời gian trôi qua, hồ Bối Đa Nhĩ không những không hề khô cạn, mà ngược lại ngày càng nhiều nước.
    Đây chính là điềm báo may mắn, tiên định rằng thảo nguyên Mông Cổ sẽ hình thành một lực lượng lớn mạnh, hợp nhất tất cả các long mạch thành một thể, hoàn thành sự nghiệp thống trị.
    ...đến sự bảo vệ của ngọn núi Thánh
    Hồ Bối Đa Nhĩ dù có cung cấp cho gia tộc Thiết Mộc Chân vương khí, nhưng cũng không thể bảo hộ họ đến muôn đời. Nhiều năm sau khi thời đại của Hải Đồ qua đi, gia tộc của của ông buộc phải tìm một nơi định cư khác, và họ đã tìm đến Bất Nhi Hãn Sơn.
    Một hồ nước linh khí cùng một ngọn núi tráng lệ hợp lại báo trước ngày “chân long xuất thế” đã đến gần.
    Ngọn núi Bất Nhi Hãn Sơn không những bảo hộ cho gia tộc Thành Cát Tư Hãn, mà còn nhiều lần giúp người trong tộc thoát khỏi nan nguy để đợi tới ngày xuất hiện vị đế vương thực sự.
    
Bất Nhi Hãn Sơn từng được Thành Cát Tư Hãn ban cho danh hiệu núi Thánh.
    Bất Nhi Hãn Sơn từng được Thành Cát Tư Hãn ban cho danh hiệu "núi Thánh".
    Theo cuốn “Mông Cổ bí sử”, khi gia tộc của Thiết Mộc Chân di cư đến vùng núi Bất Nhi Hãn, phát hiện ra ngọn núi này thậm chí còn cao hơn nhiều ngọn núi xung quanh, liền cho rằng đây là ngọn núi cao nhất thế giới và đặt tên là “Hãn Sơn” (Hãn nghĩa là hiếm có).
    Ngọn núi ấy cũng chính là núi Đại Khẳng Đắc ở Mông Cổ ngày nay. Đặc biệt xung quanh ngọn núi còn có nhiều sông. Nơi đây ngoài con sông Oát Nan còn có sông Khắc Lỗ Lôn, sông Thổ Lạp, nên được gọi là “Tam hà nguyên đầu” (nơi khởi đầu của ba sông).
    Nhờ nguồn nước dồi dào, đồng cỏ tốt tươi, đất đai màu mỡ, núi Bất Nhi Hãn đã cung cấp những điều kiện thuận lợi để bộ tộc Mông Cổ phát triển. Ngọn núi này còn có tên gọi là “Lang Cư Tư Sơn” vì nơi đây là địa bàn cư ngụ của Lang tộc.
    Bất Nhi Hãn Sơn có hình dáng uy vũ, khí thế bất phàm, lưng tựa vào dãy núi, phía trước trông ra một khoảng không rộng lớn, hai bên tả, hữu còn có Bạch Hổ, Thanh Long bao quanh, có đủ sông ngòi, rừng rậm.
    Cuốn “Sơn kinh” khi nhận định về hướng long mạch đã khẳng định nơi đây là phần giao của hai đuôi rồng là Đoái Long ở phía bắc và Chấn Long ở phía đông Hoa Hạ.
    Có sự tác động của hai long mạch này, người được coi là “chân long xuất thế” ắt sẽ làm nên sự nghiệp kinh thiên động địa.
    Đó là chưa kể đây cũng là nơi an táng phụ thân của Thành Cát Tư Hãn. Dựa theo thuyết pháp của phong thủy, nếu tổ tiên an táng tại “long huyệt”, đời sau ắt sẽ sinh ra “thiên tử”.
    Như vậy có thể nói việc Thành Cát Tư Hãn thành lập Nguyên triều cùng việc phụ thân an táng tại “long huyệt” có liên hệ chặt chẽ.
    “Sơn kinh” còn nói nơi đây mỗi ngọn núi đều là nơi đánh trận, mỗi dãy núi kéo dài tưởng như bất tận, tới cả vùng sa mạc Gobi ở phía bắc (Gobi là sa mạc lớn nhất Mông Cổ). Vì vậy nơi này khí thế tràn đầy, phong tục cởi mở, có tính kiên nghị.
    Trên thực tế, Thành Cát Tư Hãn suốt đời chinh chiến vô số, cũng có không ít lần được ngọn núi thiêng này phù hộ tránh khỏi kiếp nạn. Đó chính là lý do vì sao Nguyên Thái Tổ cả đời yêu thích ngọn núi ấy, còn phong cho danh hiệu “Thánh Sơn”.
    Mỗi khi có việc hệ trọng, Thành Cát Tư Hãn đều vào đây làm lễ, hỏi ý “Thánh” để giải quyết vấn đề. Ngọn núi Bất Nhi Hãn Sơn có thể coi là “long mạch” của Thành Cát Tư Hãn.
    Khi Thiết Mộc Chân – Thành Cát Tư Hãn còn nhỏ, cha ông là Dã Tốc Cai bị người Tháp Tháp Nhi hại chết. Từ đó về sau, gia tộc của ông bước vào thời kỳ suy sụp, thường xuyên bị các bộ tộc khác gây khó dễ.
    Khi bộ lạc Thái Diệc Xích Ngột Thích chuẩn bị di cư tới một vùng đất màu mỡ hơn, còn cố ý bỏ lại gia đình của Thiết Mộc Chân.
    Mẹ của ông là Hạ Ngạch Luân khi ấy phải đem theo các con lưu lạc, nhờ vào quả dại, rau rừng qua ngày, cuộc sống vô cùng khó khăn.
    Thiết Mộc Chân dù khi ấy còn nhỏ tuổi, nhưng tộc Thái Diệp Xích Ngột Thích đã thấy ông là người có khí thế bất phàm. Vì vậy để tránh khỏi việc bị trả thù về sau, bộ tộc này muốn giết ông để “nhổ cỏ tận gốc”.
    Trước tình huống nguy cấp ấy, Thiết Mộc Chân chạy vào khu rừng trong núi Bất Nhi Hãn để lẩn trốn. Mặc dù không thể chạy ra khỏi núi và cuối cùng vẫn bị bắt giữ, nhưng lần lẩn trốn ấy đã giúp ông thông thạo về ngọn núi này.
    Điều này vô cùng có ý nghĩa đối với cuộc đời Thiết Mộc Chân. Sau khi bị bắt, ông tìm được cơ hội trốn thoát, tiếp tục cuộc sống lang bạt vất vả đến khi trưởng thành, trở thành một anh hùng đại mạc.
    Tộc Thái Diệp Xích Ngột Thích dù không giết được Thiết Mộc Chân, nhưng vẫn coi gia đình ông như kẻ thù. Tộc này đã 3 lần tấn công lều trại của gia đình Thiết Mộc Chân.
    May thay, mỗi lần đều có người báo tin và được Bất Nhi Hãn Sơn bao bọc, các thành viên trong gia đình mới bảo toàn được tính mạng.
    Từ sau những lần đó, Thiết Mộc Chân có tình cảm đặc biệt với Bất Nhi Hãn Sơn, cho rằng ngọn núi ấy đã cứu cả nhà mình.
    Ông tặng cho nơi đây danh hiệu “Thánh sơn” (ngọn núi Thánh), hằng năm đều đến tế lễ và đặt ra quy định con cháu đời sau đều phải tiếp nối tục lệ này.
    Như vậy, ngọn núi Bất Nhi Hãn Sơn không chỉ chứng kiến từng buổi thịnh – suy của gia tộc Thành Cát Tư Hãn, mà còn nhiều lần bảo vệ ông thoát khỏi nan nguy, bảo vệ “chân long” đến ngày “xuất thế” làm nên đại cuộc.
    theo Trí Thức Trẻ

    Pháp lại xảy ra thảm kịch tàu cao tốc trật đường ray, ít nhất 42 người thương vong


    Minh Thuỳ



    (VietQ.vn) - Chỉ 1 ngày sau sự kiện tấn công khủng bố đẫm máu ở Paris, hôm 14/11, một vụ tai nạn tàu cao tốc trật đường ray tiếp tục xảy ra ở Pháp khiến ít nhất 42 người thương vong. 
      Trong bối cảnh không khí tang thương vẫn đang bao trùm toàn bộ nước Pháp sau sự kiện khủng bố đẫm máu ở Paris vào tối 13/11 (giờ địa phương), một vụ tai nạn giao thông thảm khốc tàu cao tốc trật đường ray lại xảy ra ở gần thành phố Strasbourg nước này chỉ 1 ngày sau đó, khiến ít nhất 10 người thiệt mạng và 32 người khác bị thương.
      Hiện trường vụ tai nạn giao thông thảm khốc tàu hỏa cao tốc TGV của Pháp trật đường ray ở Strasbourg

      Hiện trường vụ tai nạn giao thông thảm khốc tàu hỏa cao tốc TGV của Pháp trật đường ray ở Strasbourg. Ảnh Reuters

      Theo RT, tàu cao tốc TGV trật đường ray ở khu vực Eckwersheim, gần thành phố Strasbourg khi đang chạy thử nghiệm trên tuyến đường mới nối liền Paris với Strasbourg, vốn chưa từng được sử dụng trước đây. Được biết, tuyến đường dự kiến sẽ chính thức được sử dụng vào năm 2016.
      Kể lại về vụ tai nạn giao thông kinh hoàng, các nhân chứng cho biết tàu trật bánh khi đang chạy qua cầu và có toa rơi xuống kênh Marne-Rhine. Vụ tai nạn thảm khốc đã cướp đi sinh mạng của ít nhất 10 người và làm 32 người khác bị thương (trong đó có 12 người bị thương nặng).
      Được biết, khi tai nạn xảy ra, do đang chạy thử nghiệm trên tuyến đường mới nên vào thời điểm xảy ra tai nạn, tàu cao tốc TGV chỉ chở theo  49 người, tất cả đều là nhân viên đường sắt và không có hành khách nào khác.
      Sự cố tàu cao tốc gặp tai nạn giao thông kinh hoàng đã khiến ít nhất 10 người chết và 32 người khác bị thương

      Sự cố tàu cao tốc gặp tai nạn giao thông kinh hoàng đã khiến ít nhất 10 người chết và 32 người khác bị thương. Ảnh BBC

      Truyền thông Pháp cho biết, 5 máy máy bay trực thăng đã được điều đến để đưa những người bị thương tới bệnh viện lớn. Bộ trưởng Giao thông vận tải, Junior Alain Vidalies và Bộ trưởng Sinh thái, Segolene Royal cũng có mặt tại hiện trường. Những hình ảnh hiện trường được đăng tải cho thấy khói bốc lên từ các toa tàu gặp nạn.
      Một quan chức vùng Alsace (Pháp) cho biết, tàu cao tốc trật bánh do “vượt quá tốc độ cho phép”. Một số tấm ảnh được đăng tải cho thấy một phần đầu tàu cao tốc nằm trên một con kênh ở bên cạnh đường ray, nhiều mảnh vỡ nằm rải rác trên cánh đồng xung quanh. Các đội cứu hộ đang nỗ lực để tìm kiếm các nạn nhân có thể còn sót lại.
      Cơ quan chức năng Pháp cho biết vụ tai nạn không liên quan đến sự kiện khủng bố đẫm máu ở Paris vào tối 13/11

      Cơ quan chức năng Pháp cho biết vụ tai nạn không liên quan đến sự kiện khủng bố đẫm máu ở Paris vào tối 13/11. Ảnh AFP

      Tàu hỏa cao tốc TGV do công ty Alstom chế tạo, chạy bằng động cơ điện, có tốc độ tối đa 270-300 km/giờ, chủ yếu hoạt động tại Pháp. Tàu gặp tai nạn khi đang thử nghiệm để chạy tuyến Paris - Strasbourg. Vụ tai nạn giao thông được cho là không có dấu hiệu liên quan đến vụ tấn công khủng bố ở Paris tối 13/11 làm hơn 140 người chết, theo nguồn tin từ AFP.
      Minh Thùy (T/h)

      Đột kích quán bar ở trung tâm Sài Gòn, phát hiện nhiều người nghi dùng ma túy

      (TNO) Hàng trăm người đang nhảy múa, lắc lư trong tiếng nhạc đinh tai đã tháo chạy khi cảnh sát ập vào.

      Rạng sáng nay 15.11, Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (PC64) - Công an TP.HCM phối hợp với Cảnh sát hình sự, cơ động, giao thông... kiểm tra một quán bar ở mặt tiền đường Tôn Thất Thiệp, P.Bến Nghé, Q.1.
      Thời điểm công an ập vào đã gần 2 giờ sáng, tuy nhiên trong quán bar có khoảng 250 khách đang nhảy nhót trong tiếng nhạc kích động. Thấy cảnh sát, từng tốp khách nhốn nháo tìm đường tháo chạy nhưng tất cả đã bị công an khống chế.
      Đột kích quán bar ở trung tâm Sài Gòn, phát hiện nhiều người nghi dùng ma túy - ảnh 1Những gói ni lông chứa chất bột màu trắng nghi là ma túy được công an thu giữ trong lúc kiểm tra quán bar - Ảnh: Hoàng Ty
      Đột kích quán bar ở trung tâm Sài Gòn, phát hiện nhiều người nghi dùng ma túy - ảnh 2
      Đột kích quán bar ở trung tâm Sài Gòn, phát hiện nhiều người nghi dùng ma túy - ảnh 3
      Lực lượng chức năng phát hiện nhiều bịch màu trằng nghi là ma túy tại quán bar này
      Qua kiểm tra, công an thu giữ nhiều gói bột màu trắng nghi là chất ma túy và những điếu bồ đà hút dở được dân chơi vứt bừa xuống sàn nhà.
      Đoàn liên ngành phát hiện 41 người có dấu hiệu sử dụng ma túy và đã bàn giao cho công an địa phương tiếp tục xử lý. Ngoài ra, đoàn phát hiện 36 chai rượu không có nguồn gốc rõ ràng
      Cảnh sát cũng lập biên bản xử lý đơn vị quản lý quán bar là Công ty cổ phần dịch vụ Bến Thành các lỗi vi phạm: kinh doanh quá giờ quy định, để xe lấn chiếm lòng lề đường...
      Ngọc Thọ - Công Nguyên

      Tông vào gốc cây, nữ tài xế Camry nhập viện


      Một người phụ nữ khoảng 40 tuổi điều khiển chiếc xe Camry với tốc độ cao trên đường Nguyễn Văn Linh bất ngờ lao lên vỉa hè, tông thẳng vào gốc cây.

      Theo thông tin ban đầu, vào khoảng 0 giờ 20 phút sáng 15-11, xe ô tô BKS: 51F-033.12 do một người phụ nữ khoảng 40 tuổi (chưa xác định được danh tính) điều khiển theo hướng cầu Phú Mỹ về huyện Bình Chánh.

      Khi chiếc xe vừa qua giao lộ Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Lương Bằng khoảng 300 m (thuộc phường Tân Phú, quận 7, TP.HCM) thì chiếc xe đột nhiên lao lên vỉa hè tông thẳng vào một gốc cây lớn ven đường.

      tong vao goc cay, nu tai xe camry nhap vien hinh 0
      Phần đầu xe bị  hư hỏng nặng nề sau cú tông 

      Cú tông cực mạnh đã khiến phần đầu xe bị xé toạc, lốp trước gãy rời, nhiều bộ phận vỡ nát, văng tung tóe. Sau đó, chiếc xe đồng thời xoay 90 độ, bật ngược trở lại khoảng 2 m và nằm ngang giữa đường.

      Cú chấn động mạnh đã khiến hai túi khí tự động bung ra, tuy nhiên nữ tài xế đã bị thương khá nặng và được đưa đi bệnh viện cấp cứu.

      Sau khi vụ tai nạn xảy ra, Đội CSGT Nam Sài Gòn đã hanh chóng có mặt phối hợp với lực lượng CSGT quận 7 phân luồng và xử lý vụ tai nạn.

      Cho đến hơn 3 giờ sáng cùng ngày, chiếc xe vẫn chưa được đưa khỏi hiện trường. Nguyên nhân vụ việc đang được làm rõ./.


      Theo Pháp luật TP HCM

      Kẻ thù nằm trong lòng nước Pháp?


      Là một trong những nước có cộng đồng người theo đạo Hồi sinh sống đông nhất tại châu Âu, nhưng Pháp lại là một trong những quốc gia tích cực và có vai trò lớn trong chiến dịch chống các phần tử Hồi giáo cực đoan.
       >> Pháp công bố số nạn nhân người nước ngoài tử vong trong vụ khủng bố
       >> 2015 - Năm “đen tối” trong cuộc chiến chống khủng bố của Pháp

      Tính tới nay, hơn 10.000 lính Pháp được điều ra nước ngoài, tham gia chiến dịch chống khủng bố, trong đó có hơn 3.000 người tham chiến tại Tây Phi, 2.000 người ở Trung Đông và 3.200 người ở Iraq. Các chiến đấu cơ của Không quân Pháp cũng đang liên tục không kích các mục tiêu khủng bố tại Syria và Iraq, như là một phần trong chiến dịch chống IS do Mỹ dẫn đầu. Tuy nhiên, chiến dịch chống khủng bố mà Pháp tham gia ở bên ngoài lãnh thổ đã không mang lại an toàn cho được nước này, thay vào đó lại biến xứ sở “Gà Trống Gaulois” thành mục tiêu của các cuộc tấn công khủng bố đẫm máu.
      Cảnh sát Pháp tăng cường tuần tra sau các vụ tấn công khủng bố.
      Trong vụ tấn công khủng bố hồi tháng Giêng năm nay vào Tạp chí châm biếm Charlie Hebdo và vào một siêu thị của người Do Thái, khiến 17 người thiệt mạng, Amedy Coulibaly, kẻ giết chết 4 người trong siêu thị trên trước khi bị cảnh sát tiêu diệt, đã tuyên bố đang chiến đấu trong hàng ngũ IS. Trong khi đó, một trong những kẻ tấn công vào nhà hát Bataclan tại Paris tối 13/11 đã hét lên: “Điều này dành cho Syria”. Nhưng ai cũng đều biết rằng hắn ta có thể trả thù không chỉ cho Syria, mà còn cho lực lượng “thánh chiến” tại Mali, Libya hay Iraq. Trước đó hai tuần, một thủ lĩnh của lực lượng khủng bố “Al Qaeda trong khu vực Maghreb Hồi giáo” tại Mali đã kêu gọi những kẻ ủng hộ hãy đứng lên tấn công nước Pháp nhằm trả thù “cho sự hiện diện quân đội của nước này trong khu vực chúng kiểm soát”.
      Bên cạnh sự tích cực của Pháp trong chiến dịch tiêu diệt chủ nghĩa Hồi giáo cực đoan ở nước ngoài, một trong những nguyên do quan trọng khác khiến Pháp luôn là mục tiêu tấn công là vì cộng đồng Hồi giáo tại nước này bị cô lập, bài xích và phân biệt đối xử tàn tệ. Mohamed Merah – kẻ xả súng máu lạnh giết chết 7 người ở Toulouse 2012 - lớn lên vùng ngoại ô nghèo khó nước Pháp, hắn phạm tội từ thời niên thiếu và bị bắt vào tù. Sau khi được thả, năm tháng trong tù đã biến hắn chính thức thành một chiến binh thánh chiến. Mehdi Nemouche – hung thủ vụ thảm sát 4 người tại Brussels vào tháng 5/2014 cũng là một đối tượng nguy hiểm được nuôi dưỡng với ý nghĩ gia nhập tổ chức khủng bố sau thanh chắn trại giam.
      Theo giới chuyên gia, có thể dễ dàng thấy rằng, các cuộc tấn công nhằm vào lãnh thổ Pháp chủ yếu là do các lực lượng, cá nhân ở trên lãnh thổ Pháp với các phương tiện có thể có được tại chỗ. Trải dài trong nhiều năm qua, những khu dân cư nghèo ở ngoại ô Paris và một số thành phố khác của Pháp đã trở thành mảnh đất màu mỡ của những phần tử Hồi giáo cực đoan. Những kẻ này tới, lôi kéo và truyền bá tư tưởng cực đoan cho những thanh niên Hồi giáo trẻ tuổi trong những khu vực trên. Đây là minh chứng cho thấy, kẻ thù đến từ bên trong nước Pháp. Nói cách khác, các tác giả khủng bố sinh ra là người Pháp và được hưởng nền giáo dục Pháp trước khi bị cực đoan hóa. Điều này khá tương đồng với các vụ khủng bố ở London, Madrid các năm trước đây.
      Bên cạnh đó, không thể không nhắc tới hơn 500 người Hồi giáo Pháp đang chiến đấu trong hàng ngũ các chiến binh thánh chiến ở Syria và Iraq. Giải thiết một số trong “đội quân” đã trở về quê hương cùng tư tưởng cực đoan mới và gây ra các vụ tấn công khủng bố không phải là không thể xảy ra.
      Những địa điểm bị tấn công khủng bố đêm 13/11 cũng phần nào cho thấy kẻ thù “nằm trong lòng nước Pháp” và hiểu rất rõ Paris. Đó là những nơi tập trung đông người, như sân vận động, nhà hát… Điều này cũng bộc lộ rõ ý định của những kẻ chủ mưu: Giết được càng nhiều người càng tốt. Chuyên gia Shashank Joshi - nhà nghiên cấp cao thuộc Viện Nghiên cứu Quốc phòng và An ninh Hoàng gia Anh – chỉ ra rằng: “Đó là một sự lựa chọn có chủ ý, nhằm vào các địa điểm giải trí, nơi mọi người tới để thư giãn”. Chuyên gia Joshi nhấn mạnh, đây là hành động vô đạo đức khi tấn công vào những nơi đông người.
      Theo Khổng Hà

      Công bố danh tính 3 kẻ khủng bố tại Paris, Pháp

      VOV.VN - Các nhà điều tra đã xác định được danh tính của ít nhất 3 kẻ đánh bom liều chết liên quan đến các vụ tấn công khủng bố tại Paris.

      Ria Novosti (Nga) đưa tin, một trong số các đối tượng này là Omar Ismail Mostefai, người Pháp, 29 tuổi, sinh ra tại Courcouronnes, ngoại ô thủ đô Paris. Bố và anh trai của tên này đang bị tạm giam để điều tra và nhà riêng của những người này tối qua cũng đã bị lục soát.
      cong bo danh tinh 3 ke khung bo tai paris, phap hinh 0
      Hộ chiếu của 1 kẻ khủng bố được đăng tải trên tờ Blic của Serbia.
      Theo thông tin đăng tải trên báo Blic của Serbia, đối tượng thứ hai được xác định là Ahmed Almuhamed, 25 tuổi. Tên này đã đi qua Serbia để đến Tây Âu. 
      Trong khi đó, tờ Le Figaro của Pháp cho biết, đối tượng thứ 3 trong cuộc tấn công này có danh tính là Abbdulakbak B, sinh năm 1990, đã đến Pháp từ Ai Cập.
      Liên quan đến cuộc điều tra, một quan chức thuộc cơ quan tình báo của Mỹ cho biết, hộ chiếu Syria được tìm thấy gần thi thể 1 kẻ khủng bố khác tại hiện trường vụ tấn có thể là giả. Vì không có số hiệu chính xác để chứng minh đây là hộ chiếu Syria hợp pháp và ảnh trên hộ chiếu cũng không phù hợp với tên đối tượng.
      Hiện giới chức an ninh Pháp đang truy tìm một chiếc xe ô tô màu đen của hãng Seat được những kẻ khủng bố sử dụng trong 2 vụ tấn công và một chiếc xe Volkswagen Polo được cho là có liên quan tới vụ tấn công ở nhà hát Bataclan./.


      Hồng Anh/VOV-Trung tâm Tin Theo Tass, Telegraph

      Tài xế Fortuner “ngáo đá” gây tai nạn liên hoàn, 5 người thương vong

      Ngáo đá, không làm chủ tốc độ, tài xế Fortuner đâm liên hoàn vào 3 xe máy chạy cùng chiều, kéo lê hàng chục mét khiến 1 người chết, 4 người bị thương nặng.

      Khoảng 21h30’ tối 14/11, trên quốc lộ 1A đoạn qua khu phố Châu Phố, phường Sông Trí (thị xã Kỳ Anh, Hà Tĩnh) xảy ra vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng làm 1 người chết và 5 người bị thương.
      Vào thời điểm xảy ra tai nạn, lái xe Trần Hữu Đào (quê ở xã Kỳ Giang, huyện Kỳ Anh) điều khiển xe Fortuner mang biển kiểm soát 38N-1618 chạy theo hướng Nam - Bắc, do không làm chủ tốc độ đã đâm liên hoan vào 3 xe máy chạy cùng chiều, kéo lê hàng chục mét.
      tai xe fortuner "ngao da" gay tai nan lien hoan, 5 nguoi thuong vong hinh 0
      Hiện trường vụ tai nạn
      Hậu quả làm chị Nguyễn Thị Yến Vân (SN 1996, quê ở xã Kỳ Hải, huyện Kỳ Anh) chết tại chỗ; 4 người bị thương nặng gồm: Võ Anh Tuấn (quê xã Kỳ Hải, huyện Kỳ Anh), Phan Văn Tuấn (SN 1991, ở xã Kỳ Ninh, thị xã Kỳ Anh), Đoàn Nguyễn Huyền Trang (SN 1996, ở xã Kỳ Hoa, thị xã Kỳ Anh) và Nguyễn Mạnh Hùng (SN 1985, ở phường Văn Yên, TP. Hà Tĩnh).
      Sau khi gây tai nạn, tài xế Trần Hữu Đào đã bỏ trốn khỏi hiện trường.
      Qua điều tra ban đầu, nguyên nhân vụ tai nạn là do Trần Hữu Đào bị ngáo đá, chạy xe quá tốc độ; lúc tai nạn xảy ra, ô tô đã kéo lê nhiều xe máy hàng chục mét, chỉ khi bị nổ lốp xe mới chịu dừng lại.
      Ngay sau khi xảy ra tại nạn, Đội Cảnh sát giao thông Công an thị xã Kỳ Anh đã có mặt tại hiện trường cùng với bà con nhân dân kịp thời đưa các nạn nhân bị thương đi cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa thị xã Kỳ Anh và điều tra làm rõ vụ tai nạn./.
      Theo Mạnh Hải-Trung Anh/Báo Hà Tĩnh 
      Công an nhân dân

      Mẹ bất lực nhìn con quyết đòi mổ tử thi em trai


      Người mẹ một mực phản đối việc con mình yêu cầu cơ quan chức năng mổ tử thi em trai, nhưng bất lực.
      Đến sáng 15.11, những người người dân sinh sống ở ấp 1, xã Tắc Vân, TP.Cà Mau (Cà Mau) vẫn còn bàn tán xôn xao về việc cơ quan pháp y mổ tử thi ông Nguyễn Thanh Sơn theo đơn yêu cầu của ông Nguyễn  Văn Hồng (anh ruột ông Sơn).  Việc mổ tử thi thực hiện ngay tại căn nhà của mẹ ông Sơn, nằm ở mặt tiền trục đường chính. 


      Một lãnh đạo của Phân viện khoa học hình sự Bộ Công an cho biết theo quy định của pháp luật, việc khám nghiệm tử thi có thể được thực hiện ở nhiều nơi khác, không có quy định cấm việc thực hiện khám nghiệm tại nhà của nạn nhân.
      Tuy nhiên, để tránh gây tâm lý không tốt, ảnh hưởng đến tinh thần của người nhà nạn nhân thì không nên khám nghiệm tử thi tại nhà của nạn nhân. Trong trường hợp này, cần trao đổi thống nhất với gia đình nạn nhân để đưa nạn nhân đến khu vực an toàn, đảm bảo vệ sinh, công tác khám nghiệm không ảnh hưởng tình hình an ninh trật tự và tâm lý gia đình và xã hội.
      Ngọc Lê (ghi)

      Một người hàng xóm kể lại với PV Thanh Niên Online: Bà mẹ đứng trước quan tài con trai hỏi rằng ai là người đứng đơn đề nghị mổ tử thi, phải nói cho bà biết, rồi khi an táng con xong bà sẽ xử sau, nói xong bà ngã quỵ, mọi người phải dìu bà vào trong.
      Ông Huỳnh Quốc Việt, Trưởng ấp 1, xã Tắc Vân, cho biết: “Hai con anh Sơn cũng không đồng ý quyết định của anh Hồng nhưng chỉ biết khóc năn nỉ người bác. Đến khi mổ tử thi, lực lượng công an phải đưa người mẹ và hai con anh Sơn đi chỗ khác vì ba bà cháu sốc mạnh".
      Ông Việt kể thêm: “Tôi có đến hỏi chuyện thì bà mẹ kể là tối hôm đó, anh Sơn than với bà là khó chịu, ngủ không được nên hai mẹ con nằm nói chuyện. Khi thấy anh Sơn nằm im thì bà mẹ về giường mình nằm. Sau đó linh tính khiến bà lo lắng nên đến giường thăm chừng anh Sơn, kéo mền đắp thì bà mẹ phát hiện anh Sơn đã tử vong trước đó”.
      Giải thích về việc mổ tử thi ông Sơn theo yêu cầu của anh ruột, trong người mẹ không đồng ý, đại diện Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Cà Mau nói: “Chúng tôi đã cử lực lượng cán bộ đến nhà giải thích nhưng ông Hồng vẫn không đồng ý, mà đặt nghi vấn là em mình bị đầu độc. Bà mẹ cho biết phát hiện con tử vong khi chỉ có 1 mình, không có nhân chứng. Ông Hồng đặt nghi vấn, có đơn yêu cầu, chúng tôi phải có câu trả lời nên phải tiến hành mổ tử thi. Trước khi tiến hành mổ tử thi, chúng tôi đề nghị phía ông Hồng ký cam kết là người nhà tự mở quan tài, đưa thi thể ra ngoài…”.
      Chiều ngày 15.11, trao đổi với PV Thanh Niên Online qua điện thoại, ông Nguyễn Văn Hồng cho biết: "Do nghĩ em mình chết có nhiều uẩn khúc nên tôi làm đơn yêu cầu đề nghị mổ tử thi. Nhưng cuối cùng thì không có gì, em tôi chết do bệnh lý".

      Theo luật sư Nguyễn Đức Chánh (Đoàn luật sư TP.HCM), Điều 151 Bộ luật tố tụng hình sự quy định "Việc khám nghiệm tử thi do điều tra viên tiến hành có bác sĩ pháp y tham gia và phải có người chứng kiến". Còn theo quy định tại khoản 3 Điều 2 Luật giám định tư pháp thì người yêu cầu giám định phải là người đại diện hợp pháp của họ. Trường hợp này ông Hồng chỉ là anh ruột của người chết, trong khi người chết hiện có vợ, con đã thành niên và mẹ ruột còn sống

      Luật Hôn nhân Gia đình và Luật Dân sự xác định đại diện hợp pháp của người chết lần lượt là vợ, con thành niên và mẹ ruột. 

      Ngọc Lê (ghi)

      Anh yêu cầu mổ tử thi em vì nghi bị đầu độc 

      Tối 14.11, Cơ quan pháp y tỉnh Cà Mau đã hoàn tất việc mổ tử thi ông Nguyễn Thanh Sơn (42 tuổi) ở ấp 1, xã Tắc Vân, TP.Cà Mau (Cà Mau) theo yêu cầu của ông Nguyễn Văn Hồng (anh ruột ông Sơn) vì nghi ngờ ông Sơn bị đầu độc. Cơ quan pháp y sau đó kết luận ông Sơn chết vì bệnh lý do viêm phổi cấp và nhồi máu cơ tim.

      Trước đó, ông Sơn đi làm ăn xa, về nhà vào ngày 11.11 đến khoảng 0 giờ ngày 13.11 thì mẹ ông Sơn phát hiện ông Sơn đã tử vong. Đến trưa cùng ngày (13.11), gia đình tiến hành tẩn liệm ông Sơn.
      “Nhưng đến chiều 13.11, anh chị của anh Sơn đòi mổ tử thi. Chính quyền địa phương, đoàn thể đến khuyên, vận động, giải thích với anh chị của anh Sơn là anh Sơn chết vì bệnh, nhưng họ vẫn cương quyết đòi mổ tử thi. Do họ quá cương quyết, nên các cơ quan chức năng tiến hành theo đơn yêu của ông Hồng”, ông Huỳnh Quốc Việt, trưởng ấp 1, xã Tắc Vân, cho biết.

      Gia Bách

      Đầu sỏ IS ở Libya bị Mỹ tiêu diệt

      Thế giới | 19:18 Chủ Nhật ngày 15/11/2015
      (HNMO) – Ngày 14/11, Lầu Năm Góc cho biết Mỹ đã tiến hành một cuộc không kích nhằm vào thủ lĩnh của lực lượng IS ở Libya và đã tiêu diệt tên này.

      Hai chiếc máy bay chiến đấu F-15 đã được Mỹ sử dụng trong cuộc không kích

      Tên thủ lĩnh bị tiêu diệt là Abu Nabil, quốc tịch Iraq và còn được gọi là Wissam Najm Abd Zayd al Zubaydi. Nabin là thành viên lâu năm của mạng lưới khủng bố quốc tế al-Qaeda và thủ lĩnh cấp cao của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (tự xưng) IS ở Libya.

      Cuộc không kích diễn ra vào thứ Sáu (13/11) và nhắm vào một khu phức hợp ở trị thấn Derna, miền Đông Libya.

      Bộ quốc phòng Mỹ nói rằng cuộc không kích đã chứng tỏ rằng, Mỹ có thể truy lùng những tên đầu sỏ của IS cho dù chúng ở bất cứ đâu.

      Các quan chức Mỹ khẳng định rằng đã tiêu diệt Abu Nabil. "Cái chết của Abu Nabil sẽ làm suy giảm khả năng của IS khiến tổ chức này khó đạt được những mục tiêu của chúng ở Libya bao gồm tuyển dụng thành viên mới, thiết lập căn cứ và lập kế hoạch tấn công từ bên ngoài vào lãnh thổ Mỹ", Peter Cook, phát ngôn viên Lầu Năm Góc cho biết.

      Được biết, cuộc không kích nhằm vào Nabil là lần tấn công đầu tiên của Mỹ nhằm tiêu diệt một thủ lĩnh IS ở Libya.

      Ông Cook cũng cho hay, cuộc tấn công này đã được lên kế hoạch và tiến hành trước khi vụ khủng bố mà IS lên tiếng nhận trách nhiệm đã xảy ra ở Paris tối ngày 13/11.

      Sau 4 năm kể từ khi cựu Tổng thống độc tài Muammar Gaddafi bị lật đổ, Libya hiện vẫn đang chìm trong khủng hoảng chính trị và bạo lực.
      An Hy Theo BBC

      Lãi suất tăng, điều tất yếu... vô lý

      Trong khi các doanh nghiệp đang kỳ vọng lãi suất thị trường sẽ tiếp tục giảm thêm thì bất ngờ, các ngân hàng lại phát đi tín hiệu cho thấy một chu kỳ tăng lãi suất mới đang diễn ra.

        Lãi suất tăng, điều tất yếu... vô lý - Ảnh 1
      Hiện các ngân hàng lại phát đi tín hiệu cho thấy một chu kỳ tăng lãi suất mới đang diễn ra. Ảnh: Uyên Viễn
      Khơi mào cho đợt tăng lãi suất này là Ngân hàng Đông Á, khi mà ngân hàng này đã hai lần nâng lãi suất huy động kể từ cuối tháng 9 đến nay. Tuy nhiên, thời điểm Đông Á tăng lãi suất không khiến thị trường lo ngại bởi lẽ người ta cho rằng do ngân hàng này đang bị kiểm soát đặc biệt nên cần thiết tăng lãi suất để giữ khách hàng, giữ thanh khoản ở mức cần thiết.
      Theo sau Đông Á, những ngày gần đây lần lượt các ngân hàng như Vietcapital, Sacombank, Eximbank, SCB, ACB... đều tăng lãi suất huy động. Mặc dù vậy, một số chuyên gia và thị trường cho rằng các ngân hàng tăng lãi suất như vậy chỉ là các ngân hàng nhỏ, ngân hàng thương mại cổ phần chứ chưa phải là sự tăng lên của mặt bằng lãi suất huy động.

      Nhưng đầu tuần này, VietinBank, một trong những ngân hàng lớn nhất Việt Nam, cũng tăng lãi suất huy động và việc này càng khẳng định về sự tăng lên của mặt bằng lãi suất huy động. Đây có thể là dấu hiệu cho một chu kỳ chạy đua lãi suất mới trong hệ thống ngân hàng, đặc biệt là khi mà nền kinh tế đang phát đi những dấu hiệu cho thấy nếu không có sự thay đổi trong suy tính của các nhà làm chính sách thì “giá vốn” sẽ tăng. Các dấu hiệu này bao gồm:
      - Nền kinh tế phát đi những số liệu cho thấy tăng trưởng kinh tế đang ở mức cao nhất trong vòng năm năm qua, sự phục hồi tăng trưởng cho thấy bất ổn vĩ mô đã qua đi và một chu kỳ tăng trưởng mới sắp đến. Và khi kinh tế tăng trưởng nhanh trở lại thì nhu cầu tín dụng cũng tăng theo và do đó lãi suất sẽ bị đẩy lên mức cao hơn.
      - Lãi suất trái phiếu chính phủ (TPCP) tăng lên cho thấy nhu cầu vốn của nền kinh tế đang có dấu hiệu tăng cao và thị trường đang sẵn sàng trả chi phí vốn cao hơn. Hơn nữa, việc ngân sách đang gặp khó khăn sẽ dẫn đến tình trạng Chính phủ tăng cường phát hành TPCP, qua đó tác động lấn át lên nguồn vốn của khu vực tư nhân và đẩy lãi suất thị trường lên cao hơn.
      - Tư duy muốn duy trì tiền đồng (VND) mạnh của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã buộc NHNN liên tục đưa ra các cam kết giữ ổn định tỷ giá, cũng như sử dụng các biện pháp như giãn khoảng cách chênh lệch lãi suất đô la Mỹ (USD) và VND, bán ra ngoại tệ (qua đó hút VND về)... đã làm cho lãi suất VND luôn trong trạng thái chực chờ tăng lên.
      Với những điều kiện như vậy, thì việc lãi suất VND tăng lên là điều có thể đoán định. Tuy nhiên, nếu nhìn vào lạm phát đang giảm và duy trì ở mức thấp kỷ lục như hiện nay thì việc tăng lãi suất của thị trường là điều vô lý. Bởi lẽ, lãi suất bị đẩy tăng trong khi lạm phát quá thấp và vẫn đang giảm cho thấy chính sách tiền tệ đang có vấn đề, mà theo nhiều chuyên gia, đó là do đang có sự xung đột trong mục tiêu chính sách lãi suất và chính sách tỷ giá. Nếu không xử lý ngay tình trạng vô lý này thì nền kinh tế sẽ gặp khó trong tương lai gần.
      Lãi suất huy động tăng đã chấm dứt luôn hy vọng giảm lãi suất cho vay. Cách đây khoảng một tháng, hy vọng giảm lãi suất vẫn còn khi mà lạm phát vẫn tiếp tục giảm và đặc biệt là các ngân hàng liên tục tung ra các gói tín dụng ưu đãi nhằm kích thích tăng trưởng tín dụng, giữ thị phần. Tuy nhiên, ở thời điểm hiện tại tình thế đã hoàn toàn đảo ngược khi các ngân hàng đang tăng lãi suất cho vay. Đặc biệt các khoản vay cũ hầu như không còn hy vọng giảm thêm lãi suất mà ngược lại lãi suất sẽ tăng trở lại khi đến chu kỳ thay đổi lãi suất.
      Với một khoản vay cũ có thời hạn trên một năm được xem là ưu đãi hiện nay thì lãi suất thấp cũng ở mức 9%/năm, với lạm phát là 2%/năm thì lãi suất thực của khoản vay này là trên 7%. Đây là mức lãi suất cho vay cao dù là đối với bất kỳ nền kinh tế nào.
      Ở khía cạnh khác, lãi suất cho vay sẽ rất khó giảm nếu như tình trạng nợ xấu lớn trong hệ thống ngân hàng vẫn chưa được xử lý. Thực tế, dù tỷ lệ nợ xấu đã về dưới 3% tổng dư nợ trong sổ sách của hệ thống ngân hàng, thì các ngân hàng vẫn đang gồng mình xử lý hơn 200.000 tỷ đồng nợ xấu bán cho VAMC. Điều này có nghĩa là các ngân hàng vẫn đang trả lãi cho khoản nợ xấu không chỉ gần 3% tổng dư nợ, mà còn trả lãi cho hơn 200.000 tỷ đồng dư nợ bán cho VAMC. Vì vậy chi phí vốn của các ngân hàng đã bị tăng lên.
      Nếu cộng với chi phí dự phòng khoảng 10-20% dư nợ bán cho VAMC thì chi phí vốn chi cho khoản nợ xấu này là 1-1,7%. Đây là khoản chi phí rất cao nếu biết rằng mức chênh lệch lãi suất huy động - cho vay trong hệ thống ngân hàng hiện tại chỉ vào khoảng 3%.
      Những phân tích ở trên cho thấy, bài toán giảm lãi suất có khá nhiều biến số phức tạp đòi hỏi cơ quan điều hành thị trường phải có những lời giải phù hợp.
      Theo Thời báo Kinh tế Sài Gòn

      Xem tranh thêu cung đình Hàn Quốc

      TP - 34 sản phẩm thêu đa dạng gồm các bức bình phong “Rồng xanh hổ trắng”, “Đôi vịt trời”, tranh thêu “Trường thọ” và các sản phẩm thêu gia dụng của nghệ nhân Lee Jung Hee sẽ được trưng bày tại Trung tâm Văn hóa Hàn Quốc tại Việt Nam từ 16/11 đến 21/11.
      Bức tranh thêu mô tả cuộc sống thời phong kiến. Bức tranh thêu mô tả cuộc sống thời phong kiến.
      Tại lễ khai mạc, nghệ nhân Lee Jung Hee sẽ trực tiếp thể hiện một số kỹ thuật thêu truyền thống Hàn Quốc giới thiệu tới khách tham dự. “Triển lãm thêu của Lee Jung Hee” được Trung tâm Văn hóa Hàn Quốc tại Việt Nam tổ chức với sự hỗ trợ của Bộ Văn hóa Thể thao Du lịch Hàn Quốc, Ủy ban Văn hóa-Nghệ thuật Hàn Quốc nhằm giới thiệu các kỹ thuật thêu cung đình Hàn Quốc đến với người dân Việt Nam.
      Việt Nam và Hàn Quốc là hai nước có nhiều nét tương đồng về văn hóa và lịch sử. Cũng giống như tại Việt Nam, nghệ thuật thêu, đặc biệt là kỹ thuật thêu cung đình tại Hàn Quốc cũng được biết đến là một nét văn hóa truyền thống tiêu biểu của người dân xứ sở kim chi. Triển lãm “Thêu của Lee Jung Hee” lần này sẽ giới thiệu đến công chúng Việt Nam các kỹ thuật thêu truyền thống được sử dụng trong các triều đại trước đây của Hàn Quốc kết hợp với các kỹ thuật thêu hiện đại để mang lại các sản phẩm thêu tiện dụng trong sinh hoạt hàng ngày.
      Xem tranh thêu cung đình Hàn Quốc - ảnh 1 Bức “Song hổ”.
      Nghệ nhân Lee Jung Hee bắt đầu bước vào nghề thêu truyền thống từ năm 17 tuổi. Mặc dù là một người khuyết tật nhưng bà đã vượt qua những khó khăn của bản thân cũng như các khó khăn ngoại cảnh trong quá trình theo đuổi nghề thêu suốt 30 năm qua và trở thành người có đóng góp quan trọng cho văn hóa truyền thống Hàn Quốc.  
      Năm 2014, bà đã nhận được Giải thưởng Bộ trưởng Bộ Công nghiệp-Tài nguyên Hàn Quốc về sản phẩm thủ công nghiệp. Trước đó, bà cũng đã nhận được Giải thưởng xuất sắc của năm dành cho Người khuyết tật năm 2010 (Giải thưởng của Tổng thống Hàn Quốc) và Giải thưởng Văn hóa Nghệ thuật Đại Hàn Dân Quốc dành cho người khuyết tật 2013 ( Giải thưởng của Tổng thống Hàn Quốc). Ngoài ra, các tác phẩm của bà cũng được trưng bày tại hơn 53 triển lãm sản phẩm thủ công nghiệp và các cuộc thi dành cho các nghệ nhân.

      Không có nhận xét nào:

      Đăng nhận xét