Thứ Ba, 17 tháng 11, 2015

MUÔN MẶT ĐỜI THƯỜNG163

(ĐC sưu tầm trên NET)

Đại biểu Quốc hội chất vấn về hai vụ án ở Bình Phước và Phú Yên

VOV.VN -Đại biểu Quốc hội đề nghị Viện trưởng VKSNDTC Nguyễn Hoà Bình làm rõ vụ án ở Ban quản lý chợ Đồng Xoài và vụ chết trong trại ở Phú Yên.

Vụ án không phức tạp sao kéo dài nhiều năm?
Đề cập vụ án tại Ban Quản lý Chợ Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước, Đại biểu Quốc hội Bùi Mạnh Hùng đề nghị Viện trưởng Viện KSNDTC Nguyễn Hoà Bình cho biết tại sao một vụ án không phức tạp nhưng để kéo dài đến 10 năm?
Đại biểu cho biết từng đề cập vấn đề này tại kỳ họp thứ 8 và được Viện trưởng hứa sẽ kiểm tra và thông báo lại. Cuối năm 2014, đoàn giám sát của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội cũng đã tiến hành giám sát, đồng thời khẳng những người liên quan đã thi hành xong quyết định xử lý hành chính nhưng vẫn bị khởi tố. Nhưng khi đại biểu gửi chất vấn, được lãnh đạo VKSNDTC trả lời theo kết luận trước khi có đoàn giám sát nắm bắt vụ việc. Vậy kết luận của Uỷ ban Thường vụ đúng hay sai?
Trả lời câu hỏi của đại biểu, Viện trưởng VKSNDTC Nguyễn Hoà Bình cho biết trước đó đã có văn bản trả lời đại biểu cũng như những người có liên quan.
dai bieu quoc hoi chat van ve hai vu an o binh phuoc va phu yen hinh 0
Viện trưởng VKSNDTC Nguyễn Hoà Bình trả lời chất vấn ngày 16/11
Ông Bình cho biết, trong vụ án ở Ban Quản lý chợ Đồng Xoài, những người tham gia ban quản lý chợ được phép thu tiền của tư thương để phục vụ quản lý chợ nhưng cơ quan điều tra phát hiện ban quản lý sử dụng khoản tiền không đúng, như ăn tiêu, mua điện thoại, quà biếu... Đặc biệt hai người có tiền cá nhân cho Ban quản lý chợ vay và dùng tiền thu trả tiền lãi và tiền vốn của mình.
Công an Bình Phước phát hiện và khởi tố vụ án và Toà sơ thẩm xử và tuyên án nhưng do kháng nghị nên huỷ án điều tra lại.
Về vấn đề vụ án có kéo dài hay không, theo ông Nguyễn Hoà Bình, cơ quan tố tụng khởi tố tháng 7/2009, xét xử vào 7/2011 đến 10/2013 đình chỉ và không xem xét. Sự việc vẫn kéo dài đến hôm nay là do xem xét trả lời đơn thư, còn vụ án khép lại từ 2013. Do đó nói giải quyết vụ án 10 năm là chưa thoả đáng.
Ông Bình cho biết tháng 12/2014 đoàn giám sát chuyên đề của Quốc hội tiến hành giám sát và 6 tháng sau có Nghị quyết về giám sát oan sai, từ đó đến nay giao cơ quan tư pháp xem xét lại các vụ án, trong đó có vụ ở Đồng Xoài.
“Viện đã lập đoàn vào kiểm tra xem xét đánh giá và kết quả cho thấy ông Quỳnh, bà Vân không oan. Vì vụ án xảy ra từ lâu, người liên quan tự nguyện trả lại tiền, nhân thân tốt nên liên ngành Bình Phước báo cáo Tỉnh uỷ và nhận được sự đồng ý đình chỉ. Đây không phải đình chỉ vô tội nên không có bồi thường oan sai”, ông Bình khẳng định.
Trước ý kiến của đại biểu Bùi Mạnh Hùng cho rằng vụ việc xảy ra từ 2006 khi 3 người bị buộc thôi việc nhưng sau đó vẫn bị khởi tố và kéo dài đến nay, Viện trưởng VKSNDTC nói rõ: Sự việc từ 2006 nhưng phát sinh tố tụng từ 2009, khép lại bằng quyết định đình chỉ vào 2013.
“Đoàn giám sát của UBTV Quốc hội kết luận “có dấu hiệu oan” chứ không phải oan. Viện đã cử người vào và trong đó nói xử lý hành chính rồi không xử lý hình sự. Nhưng việc xử lý buộc thôi việc không thay thế được hình sự vì nếu như vậy, người tham nhũng có thể né bị xử lý hình sự bằng một quyết định buộc thôi việc thì rất nguy hiểm”, ông Bình nói thêm.
Đang điều tra vụ chết khi đang bị tạm giam ở Phú Yên
Tại phiên chất vấn, Đại biểu Nguyễn Thái Học (đoàn Phú Yên) cũng đề nghị Viện trưởng Viện KSNDTC làm rõ vụ án bị can Trần Thị Hải Yến chết trong trại ở Tuy An- Phú Yên khi đang trong quá trình điều tra. Chủ tịch nước đã yêu cầu điều tra làm rõ; UBTV Quốc hội cũng có văn bản yêu cầu Bộ Công an, VKSNDTC sớm có kiết luật; Đại biểu Quốc hội Phú Yên nhiều lần đề nghị xem xét. Tuy vậy, hai năm chưa có kết luận cuối cùng.
Viện trưởng Nguyễn Hoà Bình cho biết, bà Yến bị bắt giam về tội cố ý gây thương tích do đánh nhau với hàng xóm. Toà sơ thẩm của Phú Yên xét xử có tội. Do có kháng cáo kêu oan nên toà phúc thẩm huỷ án điều tra lại.
Trong quá trình chuẩn bị mở phiên phúc thẩm thì bà Yến chết trong trại. Ông Bình cho biết theo giám định pháp y là tự sát. Tuy nhiên gia đình yêu cầu xem xét lại nguyên nhân cái chết của bà Yến.
“Viện đã cử đoàn vào họp liên nghành với cơ quan tố tụng Phú Yên với có sự tham gia của đại diện Bộ Công an. Kết luận là sẽ xem xét lại việc này; thực hiện ý kiến của Chủ tịch nước giao Bộ Công an điều tra lại xem khởi tố có đúng hay không và nguyên nhân cái chết của bà Yến. Hiện Bộ Công an đang thực hiện”, ông Bình cho biết.
Theo hồ sơ, ngày 19/3/2013, TAND huyện Tuy An tuyên chị Yến 30 tháng tù về tội Cố ý gây thương tích. Ngày 1/7 năm đó, TAND tỉnh Phú Yên xử phúc thẩm đã hủy án sơ thẩm với nhận định chưa đủ cơ sở buộc tội, vụ án có nhiều sai sót, vi phạm nghiêm trọng về tố tụng. Tòa yêu cầu cấp sơ thẩm điều tra, xét xử lại theo thủ tục chung.
Từ khi bị khởi tố cho đến khi xét xử phúc thẩm, chị Yến và gia đình liên tục kêu oan.
Sau khi hết hạn tạm giam, chiều 7/10/2013, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Tuy An tống đạt quyết định gia hạn tạm giam hai tháng đối với chị Yến. Hơn ba tiếng sau, người ta phát hiện chị đã chết trong buồng tạm giam trong tư thế treo cổ./.
Ngọc Thành/VOV.VN

Trung tá 33 tuổi làm Phó giám đốc công an tỉnh

Ngọc An |
Trung tá 33 tuổi làm Phó giám đốc công an tỉnh
Trung tá Lê Hoàng Ngân (trái) nhận quyết định luân chuyển, bổ nhiệm. Ảnh: Báo Đồng Nai.

Trung tá Lê Hoàng Ngân - con trai của Chủ tịch UBND TP HCM - được bổ nhiệm chức Phó giám đốc công an tỉnh Đồng Nai. Ông Ngân là người trẻ nhất hàng ngũ lãnh đạo công an tỉnh này.

Ngày 16/11, ​thượng tá Nguyễn Văn Thọ, Trưởng phòng tham mưu Công an tỉnh Đồng Nai cho biết, trung tá Lê Hoàng Ngân vừa được bổ nhiệm giữ chức Phó giám đốc Công an tỉnh Đồng Nai.
Trung tá Ngân (33 tuổi, quê Bình Dương) từng giữ chức Trưởng phòng Tổ chức cán bộ - Đại học An ninh Nhân dân. Ông Ngân là con của ông Lê Hoàng Quân, Chủ tịch UBND TP HCM.​
Hiện, Công an Đồng Nai có 4 phó giám đốc, trong đó trung tá Lê Hoàng Ngân là người trẻ nhất.
Trước đó, cuối tháng 9, Bộ trưởng Công an Trần Đại Quang cũng ký quyết định bổ nhiệm đại tá Huỳnh Tiến Mạnh (50 tuổi, quê Đồng Tháp) giữ chức Giám đốc công an tỉnh này.
Đại tá Mạnh từng là Phó giám đốc Công an Đồng Nai, Trưởng Phòng CSGT Đường bộ, đường sắt công an tỉnh.
theo zing.vn

ĐBQH: Trả lời của Bộ trưởng Phạm Vũ Luận chưa làm yên lòng dân

VOV.VN - ĐB Nguyễn Thái Học: “Cơ sở để Bộ GD-ĐT khẳng định kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia đã giảm áp lực, giảm tốn kém... là chưa thuyết phục”.

Trong phiên chất vấn tại kỳ họp thứ 10 Quốc hội khóa XIII, đại biểu (ĐB) Nguyễn Thái Học (Phú Yên) đề nghị Bộ trưởng Phạm Vũ Luận làm rõ cơ sở nào để Bộ GD-ĐT khẳng định kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia đã giảm áp lực, giảm tốn kém cho thí sinh, gia đình và xã hội. 
Kỳ thi tốt nghiệp THPT sắp tới sẽ được điều chỉnh theo hướng nào? Cử tri đề nghị nên xét công nhận tốt nghiệp và giao cho các trường ĐH, CĐ tổ chức thi tuyển được không? ĐB đã có văn bản chất vấn Bộ trưởng về vấn đề này nhưng vẫn chưa được trả lời.
Kỳ thi tốt nghiệp THPT có thực sự giảm tốn kém?
Trả lời ĐB Nguyễn Thái Học, Bộ trưởng Phạm Vũ Luận cho biết, trước đây kỳ tuyển sinh ĐH được tổ chức 3 đợt, cộng với kỳ thi tốt nghiệp là 4, mỗi lần là 3 môn, cho nên tối đa các cháu phải thi 12 môn, phải thi ở các thành phố lớn.
dbqh: tra loi cua bo truong pham vu luan chua lam yen long dan hinh 0
Bộ trưởng GD-ĐT Phạm Vũ Luận trả lời chất vấn trước Quốc hội
Với cách thức thi THPT quốc gia, theo lý thuyết, các cháu phải thi tối đa là 8 môn. Tuy nhiên, thống kê của Bộ GD-ĐT cho thấy, phổ biến các cháu thi 5 môn. Như vậy đã tiết kiệm được công việc ra đề, coi thi, các lực lượng hỗ trợ, chấm thi. Thí sinh cũng không phải về các thành phố lớn, mà thi ở khu vực, tỉnh nhà hoặc tỉnh bên cạnh. Như vậy, việc đi lại cũng đỡ tốn kém.
Ông Phạm Vũ Luận cho biết: Cách thức tổ chức thi như vậy, cùng với việc thay đổi cách ra đề và chấm thi theo hướng không kiểm tra trí nhớ máy móc, thay vào đó là kiểm tra năng lực, đã làm cho việc luyện thi của các trường ĐH, các trung tâm ở thành phố lớn – rất phổ biến trong những năm trước, đã giảm hầu như tuyệt đối trong năm qua.
Bên cạnh đó, ở những kỳ thi năm trước, phao thi trắng sân trường sau mỗi buổi thi thì với năm vừa rồi, tình trạng gian lận này đã giảm hẳn. Như vậy đã góp phần vào việc thay đổi tinh thần, thái độ, động cơ học tập của học sinh; trực tiếp góp phần vào thay đổi cách dạy, cách học ở các trường phổ thông như Bộ đã chỉ đạo từ trước đó.
Theo Bộ trưởng, bước đầu đã thực hiện đổi mới giáo dục, đó là giảm áp lực, giảm tốn kém, giảm căn thẳng, giảm gian lận, tăng tính trung thực của học sinh; từng bước chuyển đổi phương pháp dạy – học, thi cử trong nhà trường từ truyền thụ kiến thức sang phát triển năng lực.
“Cơ sở để chúng tôi đi đến kết luận này bao gồm các hội nghị tổng kết, làm việc với các Sở GD-ĐT 63 tỉnh thành và với các trường ĐH trên phạm vi cả nước. Chính phủ cũng đã có 2 phiên thảo luận về công việc tổ chức rút kinh nghiệm cho kỳ thi này. Chúng tôi sẽ tiếp tục có sự hoàn thiện trong thời gian tới” - Bộ trưởng Phạm Vũ Luận khẳng định.
Trả lời của Bộ trưởng chưa thực sự thuyết phục
Không thỏa mãn với phần trả lời của Bộ trưởng Phạm Vũ Luận, ông Nguyễn Thái Học khẳng định, những cơ sở này là chưa thuyết phục. Bởi thí sinh có thể thi ít kỳ hơn, nhưng các cháu thi tốt nghiệp THPT tại trường, địa phương; còn những em thi để lấy kết quả xét tuyển ĐH, CĐ vẫn phải đi các địa phương khác để thi, kèm theo bố mẹ, người thân. Nhiều địa phương, gia đình phải thuê xe, thuê chỗ ở, đi lại nhiều lần, rất tốn kém.
dbqh: tra loi cua bo truong pham vu luan chua lam yen long dan hinh 1
ĐB Nguyễn Thái Học chưa thỏa mãn với cách trả lời của Bộ trưởng
Thi xong, lại chờ đợi kết quả xét vào các trường ĐH, CĐ; phải ra tận trường đó để chờ nộp – rút hồ sơ. Không những các cháu đi mà còn gia đình, người thân nữa. Báo chí cho rằng, trong thời gian chờ đợi đó áp lực căng thẳng còn hơn là “chơi chứng khoán”.
“Những chi phí này, Bộ trưởng GD-ĐT có tính toán vào chi phí cho phục vụ thi cử hay không? Vì sao Bộ GD-ĐT không hỏi ý kiến của nhân dân, thí sinh? Kỳ thi vừa rồi là giảm áp lực, tốn kém hay là tăng? Tôi tin chắc rằng, kinh phí gia đinh mỗi thí sinh bỏ ra để lo chuyện thi cử trong kỳ thi vừa rồi là rất tốn kém và kỳ thi rất áp lực. Do vậy, trả lời của Bộ trưởng chưa thực sự thuyết phục và chưa thực sự làm yên lòng dân, chưa làm dân tin tưởng”, ĐB Nguyễn Thái Học nói.
Giải trình thêm về vấn đề này, Bộ trưởng Phạm Vũ Luận cho biết: “Đối với số lượng các cháu đi thi tốt nghiệp để xét tuyển ĐH là giảm tốn kém đã được khẳng định rồi. Với các cháu thi tốt nghiệp, thi ở địa phương, không phải đi các tỉnh thành khác.
Đối với việc báo chí phản ánh là căng thẳng hay như “chơi chứng khoán”, chúng tôi có số liệu thống kê số lượng này trên 8% ở 30 trường ĐH tốp đầu tại Hà Nội và TP HCM. Đây không phải là hiện tượng phổ biến ở tất cả các trường và tất cả các cháu”./.
Lại Thìn/VOV.VN

Tây Ninh: Bắt giữ 72kg đỉa sấy khô từ biên giới vào Việt Nam

Lực lượng công an xã Thành Long, tỉnh Tây Ninh đã chặn đứng được một vụ vận chuyển 72kg đỉa sấy khô từ biên giới Campuchia vào Việt Nam.

Lúc 2g30p sáng 14/11, khi đang đi tuần tra tại khu vực ấp Thành Tây, xã Thành Long, lực lượng công an xã phát hiện xe máy mang biển số 70B1 - 170.94 chở cồng kềnh, chạy với tốc độ cao từ hướng biên giới Campuchia về Việt Nam có dấu hiệu khả nghi.

Lực lượng công an xã tiến hành theo sát đến khu vực Bàu Soài (thuộc ấp Thành Tây, xã Thành Long) thì chặn được xe người thanh niên điều khiển. Tiến hành kiểm tra xe, phát hiện 2 bao tải chứa đỉa đã sấy khô cùng nhiều hàng hóa khác không rõ nguồn gốc…
Vận chuyển 72kg đỉa sấy khô từ biên giới vào Việt Nam

Người điều khiển xe máy được xác định là Lâm Văn Việt (31 tuổi, ngụ ấp Thành Đông, xã Thành Long). Lâm khai nhận đã vận chuyển số tất cả số hàng hóa trên, nhưng không biết trong 2 bao tải là đỉa.
Có một phụ nữ ở xã Thành Long (huyện Châu Thành, Tây Ninh) thuê Việt chuyển đến khu vực Trảng Lớn (xã Thái Bình, huyện Châu Thành) với giá 60.000 đồng. Việt cho hay, lúc được thuê người phụ nữ này chỉ nói thuốc nam và cá khô.
Trưa 16/11, ông Lê Văn Khải, Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản tỉnh Tây Ninh đã ký quyết định tiêu hủy toàn bộ số đỉa trên.
Vận chuyển 72kg đỉa sấy khô từ biên giới vào Việt Nam

Trước đó, trên địa bàn tỉnh Tây Ninh cũng đã từng bắt giữ nhiều vụ vận chuyển đỉa từ biên giới vào Việt Nam. Điển hình là vụ ngày 17/10/2012.
Đội Cảnh sát kinh tế huyện Bến Cầu, Tây Ninh đã bắt giữ một xe ôtô chạy hướng Tây Ninh - TPHCM chứa 127kg đỉa sống. Ngay lập tức đơn vị này đã tịch thu và tiêu hủy số đỉa này. Các đối tượng khai số đỉa này được gom từ Campuchia với giá 135.000 đồng/kg rồi chuyển về TP.HCM để đưa đi bán cho các thương lái Trung Quốc làm thuốc chữa bệnh.
Theo quy định, đỉa được xếp vào danh mục sinh vật ngoại lai phải kiểm soát nên không được phép nhập khẩu. Nếu là nhập từ nước ngoài về, Bộ Tài nguyên Môi trường và Bộ NN&PTNT sẽ có chức năng phối hợp để xử lý.
Theo Trà Mi - Khỏe và Đẹp

Thách thức IS: Từ trò đùa ngu ngốc tới các anh hùng facebook Việt

VOV.VN - Nhiều người Việt đã rủ nhau đổ vào tường một facebook cá nhân giả vờ là thành viên của IS để chửi bới, thách thức và... quảng cáo bán hàng online...

Sau khi xảy ra hàng loạt vụ khủng bố kinh hoàng ở Paris khiến 128 người thiệt mạng, rất nhiều facebooker trên thế giới và Việt Nam đã có những cách bày tỏ, chia sẻ nỗi đau với các nạn nhân, trong đó có việc thay đổi avatar 3 màu theo biểu tượng của quốc kỳ Pháp.
Nỗi đau của con người luôn mang tính nhân loại. Việc chia sẻ với nỗi đau và lên án cái ác là thái độ tự nhiên mang tính nhân văn có thể bằng những hình thức khác nhau nhưng việc chia sẻ và trình bày ý kiến hay phán xét cũng cần phải có văn hóa và nó cũng thể hiện trình độ của người đó.  Hiện tượng đáng buồn: Sau khi xảy ra các vụ khủng bố ở Paris, một lượng lớn facebooker Việt Nam đã đổ vào tường của một facebook cá nhân tự nhận là thành viên của IS để viết hàng trăm bình luận chửi rủa về những hành động và tôn giáo của IS và thậm chí có người còn thách thức IS làm điều tương tự ở Paris với Việt Nam. Chỉ trong vài tiếng đồng hồ, lượng tương tác, theo dõi của trang cá nhân này tăng đột biến và các "nhà" quảng cáo vặt của Việt Nam cũng không bỏ qua cơ hội "nhảy vào" quảng cáo bán các mặt hàng quen thuộc online như sim điện thoại, hoa quả dầm...
thach thuc is: tu tro dua ngu ngoc toi cac anh hung facebook viet hinh 0
Trang facebook do một người Việt mạo danh IS và ngay lập tức thu hút nhiều người vào chửi bới, thách thức IS
Trong khi cả thế giới đang bàng hoàng, sững sờ trước nạn khủng bố cướp đi sinh mạng của những người dân vô tội, thì một cá nhân người Việt lại bày trò lập trang facebook giả danh IS với những lời hiếu chiến để trêu đùa, dẫn đến việc một lực lượng hùng hậu các anh hùng bàn phím đổ xô vào chửi bới, thóa mạ và thách thức IS là một điều không thể chấp nhận được.
Rất nhanh chóng, mỗi một bức ảnh của chủ nhân facebook tự nhận mình là thành viên IS này có rất nhiều bình luận và chủ nhân giả làm thành viên IS lớn tiếng đe dọa "các người có muốn tôi giết gia đình các người như làm với người khác hay không", "Tôi cảm thấy rằng Việt Nam xúc phạm đến tôn giáo của chúng tôi và chúng tôi sẽ trả lời các người...",  R.I.P Vietnam"...
thach thuc is: tu tro dua ngu ngoc toi cac anh hung facebook viet hinh 1
Chủ nhân thừa nhận trò đùa ngu ngốc của mình
Có lẽ với nhiều người sẽ chẳng muốn mất thời gian tìm hiểu xem chủ nhân trang facebook kia là ai, càng không cần truy xem các tài khoản người dùng Việt Nam vào đó để thách thức hay tranh thủ bán hàng cò con trên mạng đó là ai trong đời thực. Điều duy nhất có lẽ nên nhắn nhủ họ - những "anh hùng bàn phím" Việt rằng hãy tỉnh lại đi, hãy có trách nhiệm hơn trên bàn phím với chính mình và cả cộng đồng để dành thời gian cho những hành động thiết thực, có ý nghĩa hơn. 
Trước đó, (không phải là đùa) các facebooker Việt đã nhiều phen làm náo loạn trang web hoặc trang mạng cá nhân nước ngoài. Tôi cũng đã từng đề cập vấn đề này ở một bài viết năm ngoái liên quan đến tỷ phú Bill Gates. Nhưng hành động thách thức lần này của các anh hùng bàn phím Việt thì quả là không thể chấp nhận được, đã đi quá giới hạn cho phép.

Thử đặt địa vị mình vào những gì chị Isobel Bowdery - nhân chứng sống sót sau vụ thảm sát ở nhà hát tại Paris đã trải qua: "Hàng chục người bị bắn ngã ngay trước mặt tôi. Máu chảy tràn sàn nhà. Tiếng nức nở từ những người đàn ông ôm chặt thi thể còn ấm nóng của bạn gái mình... Chỉ trong một thoáng, bao dự định bỗng nát tan, bao gia đình bỗng bị nhấn chìm trong đau khổ. Tôi nằm giả chết suốt một tiếng đồng hồ, cô độc và hoảng loạn..."
thach thuc is: tu tro dua ngu ngoc toi cac anh hung facebook viet hinh 3
Chia sẻ của Isobel Bowdery - nạn nhân sống sót sau vụ thảm sát.
Các "anh hùng bàn phím" có thể sẽ quên rất nhanh những bình luận đầy hiếu chiến của mình cũng như trò đùa dại dột trên trang facebook nọ nhưng sẽ là nỗi ám ảnh suốt cuộc đời với những người đã thực sự trải qua và những nạn nhân của các cuộc khủng bố trong tương lai một khi sự kỳ thị tôn giáo một cách cực đoan và sự ích kỷ đến vô trách nhiệm với đồng loại còn được nuôi dưỡng. 
"Đêm qua, cuộc sống của nhiều người đã thay đổi mãi mãi. Và có một điều hoàn toàn phụ thuộc vào chúng ta: Chúng ta có đủ can đảm để sống tốt hơn, sống tử tế hơn, để viết tiếp một tương lai mà những người đã khuất mơ về nhưng không bao giờ có cơ hội được sống trọn vẹn?". Bạn suy nghĩ gì về lời đề nghị của Isobel Bowdery?
Trà Xanh/VOV.VN

Vụ khủng bố đẫm máu ở Paris thúc đẩy ông Obama “bắt tay” với ông Putin

VOV.VN - Tổng thống Mỹ Obama và Tổng thống Nga Putin đã trao đổi gần gũi với nhau bên lề G20 sau loạt khủng bố đẫm máu ở Paris.

Hôm 16/11 Tổng thống Mỹ Obama và Tổng thống Nga Putin đã nhất trí về vai trò của Liên Hợp Quốc trong việc chấm dứt cuộc chém giết ở Syria.
vu khung bo dam mau o paris thuc day ong obama "bat tay" voi ong putin hinh 0
Tổng thống Mỹ Obama (trái) trao đổi với Tổng thống Nga Putin (phải) trước phiên khai mạc hội nghị G20 ở Thổ Nhĩ Kỳ. Ảnh: AP.
Loạt vụ tấn công khủng bố ở Paris đã thúc đẩy các lãnh đạo tìm kiếm một mặt trận thống nhất chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo IS.
Gác sang một bên các khác biệt, hai ông Obama và Putin đã gặp gỡ nhau bên bàn cà phê bên lề cuộc gặp thượng đỉnh G30 ở Thổ Nhĩ Kỳ sau khi xảy ra các vụ đánh bom và nổ súng ở Paris khiến ít nhất 129 người chết.
Một quan chức Mỹ nói: “Cuộc thảo luận kéo dài khoảng 35 phút và xoay quanh các nỗ lực hiện tại trong việc giải quyết xung đột ở Syria – một yêu cầu trở nên cấp bách sau loạt tấn công khủng bố kinh hoàng ở Paris”.
Điện Kremlin cho biết sự khác biệt vẫn còn ở cấp độ chiến lược.
Đây là cuộc gặp đầu tiên giữa 2 tổng thống kể từ khi Nga mở chiến dịch không kích ở Syria vào tháng 9.
Quan chức Mỹ cho biết, hai tổng thống đã nhất trí về nhu cầu trao đổi tại Liên Hợp Quốc, một lệnh ngừng bắn và một chính phủ chuyển tiếp ở Syria, tìm lối thoát cho cuộc chiến kéo dài hơn 4 năm ở đây.
Hình ảnh trên truyền hình Thổ Nhĩ Kỳ cho thấy hai ông Putin và Obama ngồi nghiêng về phía nhau khi trao đổi bên lề cuộc họp G20.
Loạt vụ tấn công Paris đã phủ bóng đen lên hội nghị thượng đỉnh này và làm cho nội dung chống khủng bố được bàn thảo nhiều tại sự kiện./.


Trung Hiếu/VOV.VN Theo DNA India

Khủng bố Paris: Tiết lộ sai lầm của phương Tây

Tất cả những người đang tự nhận mình là một phần của thế giới văn minh không nên chỉ hiểu về những bước đi sai lầm trong cuộc chiến chống khủng bố 15 năm qua mà còn cần phải tạo ra những hành động chung và cách thức phối hợp mới.
Hình ảnh Khủng bố Paris: Tiết lộ sai lầm của phương Tây số 1

Tháp Eiffel trở thành biểu tượng ủng hộ cho người Pháp sau vụ tấn công Paris hôm 13/11. Nguồn: Jean Jullien

Thứ sáu ngày 13/11/2015 sẽ được coi như ngày 11/9 của nước Pháp. Điều này chính xác là những gì mà những kẻ khủng bố Nhà nước Hồi giáo IS đã công khai. Những kẻ khủng bố quốc tế đã chứng minh mình có khả năng thực hiện hàng loạt vụ tấn công đồng thời tại nhiều nơi công cộng trong một thành phố lớn.
Mặc dù Pháp có luật kiểm soát súng chặt chẽ nhưng những kẻ khủng bố không chỉ mang được chất nổ tự chế mà còn có cả súng trường Kalashnikov.
Gần đây, một số người đã chỉ trích các cơ quan an ninh của Ai Cập khi không ngăn được một quả bom được cài trên máy bay chở khách của Nga ở Sharm el-Sheikh. Giờ đây, chúng ta phải thừa nhận rằng một nước dân chủ với lực lượng an ninh được huấn luyện và trang bị tốt cũng có thể bất lực khi đối mặt với một cuộc tấn công trên quy mô lớn như vậy. Để ngăn chặn hoàn toàn điều tương tự xảy ra lần nữa, bản thân xã hội cần phải thay đổi cùng với hệ thống chính trị. Thiết quân luật nên trở thành một lẽ sống. Cho dù điều này chưa chắc đã đảm bảo an ninh tuyệt đối.
Những vụ tấn công khủng bố không chỉ phải trả giá bằng mạng người mà còn nhiều cái giá khác. Trên thực tế, cái giá mà bây giờ chúng ta phải trả đó là hệ thống nền kinh tế và các mối quan hệ chính trị quốc tế không dẫn tới việc loại trừ tận gốc chủ nghĩa khủng bố ở từng quốc gia hay trên phạm vi toàn cầu.
00:00 / 00:36
Pháp tung 5.000 binh sĩ tuần tra Paris sau khủng bố đẫm máu


 Giờ đây, khi cả thế giới đang đồng cảm và sát cánh với người Pháp, chúng ta một lần nữa lặp lại việc đoàn kết để chống lại mối đe dọa khủng bố toàn cầu. Những lời kêu gọi như thế đã được nghe bao nhiêu lần kể từ sau vụ 11/9/2001? Nhưng đã nơi nào thu được kết quả? Al-Qaeda dường như đã bị đánh bại khi thủ lĩnh của nó bị tiêu diệt. Nhưng thực tế thì nó đã phát triển trở nên mới hơn, thậm chí là có những phần tử cuồng tính hơn, man rợ hơn. Sự ổn định ở Trung Đông bị xói mòn. Chúng ta đều đã thấy một nhà nước toàn những kẻ khủng bố trên lãnh thổ mà lẽ ra các chính quyền như Saddam Hussain và Bashar al-Assad sẽ được thay thế bằng một nền dân chủ thông qua bầu cử. Ngoại trừ việc "cử tri" ở những nước này đang ngày càng ủng hộ cho khủng bố chống lại nền văn minh phương Tây thì cùng lúc, hàng nghìn người tình nguyện rời khỏi các quốc gia phương Tây để chiến đấu cho IS. Họ chiến đấu cho một trật tự thế giới mới do những kẻ giết người và man rợ thiết kế ra. Đó là ý tưởng của họ về "công bằng" để chống lại sự bất công của chủ nghĩa tư bản hiện đại và sự "tự do, bình đẳng, hữu nghị" mà không bao giờ có được.
Gần đây, một cuộc tấn công khủng bố quy mô lớn nhằm vào châu Âu sắp xảy ra và ngày càng trở nên rõ ràng hơn. Đầu tiên là vụ tai nạn máy bay Nga tại Sinai mà nhiều lời giải thích đưa ra là "trả thù cho cuộc phiêu lưu của ông Putin tại Syria". Sau đó, ngày 12/11, cuộc tấn công khủng bố kép nhằm vào khu Shia ở Beirut, Lebanon khiến hàng chục người thiệt mạng. Rõ ràng, các phần tử khủng bố IS hoặc các nhóm tương tự đã trả thù cho việc nhóm Hezbollah đứng về phe ông Al-Assad tại Syria.
00:00 / 01:23
Khủng bố nhà hát Bataclan, Paris khiến ít nhất 118 người chết


Tất nhiên, cộng đồng quốc tế rùng mình nhưng tác động không chỉ đến từ những cuộc tấn công mới nhất tại Pháp. Thật vậy, đó là những vụ nổ xảy ra tại "những nơi như Beirut", bên lề "thế giới văn minh". Và hầu như không có phản ứng nào từ cộng đồng quốc tế trước vụ tấn công nhằm vào một nhà thờ Hồi giáo Shia ở Yemen, trước vụ khủng bố Paris một ngày. Hóa ra tất cả chúng ta đang ở trong cùng một "vòng quây giống nhau", tất cả chúng ta đều đang sống trên tuyến đầu của cuộc chiến chống khủng bố. Và nếu những kẻ giết người cuồng tín tại Paris đã hét lên: "Đây là cho Syria!" (Pháp gần đây đã gia nhập liên minh chống khủng bố, tiến hành không kích chống IS) thì điều đó không có nghĩa là nước Anh (có thời gian kiềm chế không tham gia liên minh không kích của Mỹ) sẽ không trở thành mục tiêu tấn công tương tự.
00:00 / 00:30
IS đánh bom kép Beirut khiến hơn 200 người thương vong


Không còn nghi ngờ gì khi phản ứng đầu tiên đó người người châu Âu, người Pháp nói riêng, sẽ đóng cửa biên giới và điên cuồng thắt chặt an ninh. Nhiều người sẽ nhớ lại những cảnh báo gần đây trong đó nhắc tới dòng người tị nạn từ Trung Đông tràn sang châu Âu và sẽ nghi ngờ những thanh niên trẻ, khỏe trong số này gia nhập tổ chức khủng bố. Họ nói rằng  có 25.000 chiến binh Hồi giáo trong số gần 1 triệu người tị nạn đã tới châu Âu. Mối đe dọa này cũng vừa được Chánh văn phòng điện Kremlin, ông Sergey Ivanov chỉ ra.
Trong bài phát biểu trước Đại hội đồng LHQ, Tổng thống Nga Putin đã đề cập tới sự bất ổn ở Trung Đông dẫn tới có hàng trăm nghìn người tị nạn và hỏi các nhà lãnh đạo phương Tây: "Các ngài có nhận ra những gì mình đã làm không?".
11/9 đã lặp lại. Tất cả những người tự nhận mình là một phần của thế giới văn minh không nên chỉ biết những bước đi sai trong cuộc chiến chống khủng bố 15 năm qua mà còn cần tạo ra những hình thức hành động chung và phối hợp mới.
Nga và phương Tây cần phải gạt tất cả bất đồng sang một bên, kể cả vấn đề Syria.
Cho đến nay, người ta phải thừa nhận rằng những kẻ khủng bố đang hành động một cách hợp nhất, có hệ thống hơn toàn bộ những gì mà chúng ta gọi là thế giới văn minh.
* Bài viết là ý kiến của ông Georgy Bovt, một nhà khoa học chính trị và thành viên của Hội đồng Chính sách Quốc phòng và Đối ngoại của Moscow.
Bảo Linh (theo rbth)
Nguồn : Người đưa tin

Dùng kéo đâm chết chồng ở Hải Dương: Vì sao vợ lại ra tay tàn độc

Vụ việc ông Tăng Văn Song bị vợ là Đặng Thị Thiết (47 tuổi, ở Gia Lộc, Hải Dương) dùng kéo đâm đến tử vong. Dư luận địa phương cho hay, ông Song thường phàn nàn vợ hay đi lăng nhăng với người khác?.

Như báo Người Đưa Tin đã thông tin, vào sáng ngày 14/11, ông Song đã bị vợ là Đặng Thị Thiết (47 tuổi, trú tại thôn Văn Lâm, xã Hoàng Diệu, huyện Gia Lộc, Hải Dương) dùng kéo đâm nhiều nhát vào người dẫn đến tử vong.
Ngay sau khi vụ việc xảy ra, chúng tôi đã tìm đến thôn Văn Lâm xã Hoàng Diệu để tìm hiểu thêm thông tin. Đến nơi, người dân nơi đây vô cùng bàng hoàng và căm phẫn trước hành động của người vợ.
Là người đầu tiên có mặt lúc ông Song bị đâm, bà Phạm Thị H. (SN 1957, ở cùng thôn) cho biết, lúc đó chị đến nhà ông Song để xin số điện thoại của một người trong nhóm văn nghệ. Đi đến nhà thì thấy cổng khóa. Cất tiếng gọi một hồi mới thấy ông Song kêu cứu yếu ớt.
  Dùng kéo đâm chết chồng ở Hải Dương: Vì sao vợ lại ra tay tàn độc - Ảnh 1
Căn nhà xảy ra vụ việc.
Nghi có chuyện chẳng lành, bà H. liền đi sang nhà em trai ông Song ở gần đó gọi đến xem thế nào. Nghe xong, mọi người liền chạy sang xem. Do cổng bị khóa chặt, cửa nhà cũng đóng. Thấy vậy, em trai của Song đi về nhà lấy thang để vào bên trong.
Nhưng vừa trèo lên tường thì vợ ông Song là Đặng Văn Thiết (47 tuổi) bước ra mở cổng và bảo: “Ông Song đánh nên tôi đã dùng kéo đâm ông ấy. Mọi người gọi xe đưa ông ấy đi cấp cứu”.
Sau đó, mọi người vội vàng chạy vào trong nhà thì nhìn thấy ông Song trên người có nhiều vết thương, nằm gục trên vũng máu. Kiểm tra thì thấy ông Song đã tử vong.
Về phía nghi can Thiết, sau khi gây án, Thiết đã nhờ người đưa lên Công an huyện Gia Lộc đầu thú. Cũng trong lúc đó, người dân đã thông báo vụ việc tới chính quyền địa phương.
Trao đổi tin nhanh với chúng tôi, ông Phạm Văn Chương – Trưởng công an xã Hoàng Diệu cho biết, nhận được tin báo của người dân, chúng tôi đã nhanh chóng có mặt tiến hành bảo vệ hiện trường. Đồng thời thông báo vụ việc tới Công an huyện Gia Lộc, Công an tỉnh Hải Dương để điều tra theo đúng thẩm quyền.
Theo điều tra ban đầu, nguyên nhân là do cuộc sống vợ chồng “cơm chẳng lành, canh chẳng ngọt”. Trước đó, vợ chồng ông Song đã viết đơn ly hôn sau đó cùng nhau ký vào nhưng chưa gửi đến tòa. Trong lúc tìm lá đơn không thấy, vợ chồng ông Song đã lời qua tiếng lại và xảy ra vụ việc.
Theo tìm hiểu của chúng tôi, ông Song là người hiền lành. Cuộc sống gia đình cũng khá khó khăn. Các con đã lớn và có người đã lập gia đình. Tuy nhiên, theo dư luận địa phương cho hay, do tính tình ông Song quá hiền lành. Bà Thiết có tính trăng hoa. Nhiều lúc ông Song thường phàn nàn về chuyện của lăng nhăng của vợ.
Hiện, Công an tỉnh Hải Dương đã ra quyết định tạm giữ hình sự đối với Đặng Thị Thiết (47 tuổi, trú tại Gia Lộc, Hải Dương) để điều tra về hành vi giết người.
Vụ việc đang được điều tra làm rõ theo quy định của pháp luật.
Bảo Yên

Đại ca xăm trổ đầy người bị đánh chết, trói chân tay

TPO - Một thủ lĩnh thuộc băng đảng yakuza lớn nhất Nhật Bản vừa được phát hiện tử vong ngày 15/11, theo các báo cáo.
Đặc trưng của yakuza là hình xăm kín người. Ảnh: BBC Đặc trưng của yakuza là hình xăm kín người. Ảnh: BBC
BBC đưa tin, vợ của Tatsuyuki Hishida và các thành viên trong băng đảng phát hiện Hishida ngã quỵ xuống và chảy máu tại một ngôi nhà ở tỉnh Mie, Nhật Bản. Được biết, tay và chân Hishida đều bị trói, còn đầu dường như bị đánh bằng vật cùn nhiều lần.
Theo Tokyo Reporter, Hishida nhanh chóng được đưa tới bệnh viện gần đó nhưng đã tử vong.
Tatsuyuki Hishida (59 tuổi) là lãnh đạo của Aio-kai, một nhóm trực thuộc Yamaguchi-gumi – tổ chức mafia nhất Nhật Bản ở thành phố Yokkaichi, tỉnh Mie.
Yamaguchi-gumi đã chia ra làm hai từ hồi tháng 9 vừa qua. Cảnh sát cho rằng, cái chết của Hishida có thể liên quan tới cuộc tách nhóm, với sự xuất hiện của nhóm đối thủ tự xưng là Kobe Yamaguchi-gumi.
Căng thẳng giữa hai nhóm đối thủ tăng cao trong thời gian gần đây. Yamaguchi-gumi buộc phải hủy bỏ bữa tiệc Halloween hàng năm cho trẻ em ở Kobe năm nay.
Cảnh sát cũng lo sợ việc chia rẽ trong tổ chức tội phạm lớn nhất Nhật Bản trên sẽ châm ngòi cho các cuộc chiến băng đảng.
Theo BBC

Tổng thống Mỹ và Nga họp chớp nhoáng ở góc sảnh khách sạn bàn về Syria

Trung tâm Tin tức VTV24Cập nhật 20:21 ngày 16/11/2015

VTV.vn - Bên lề Hội nghị Thượng đỉnh G20, ngày 15/11, Tổng thống Mỹ và Tổng thống Nga đã có một cuộc thảo luận trong vòng 35 phút trao đổi về tình hình Syria.

Hội nghị Thượng đỉnh G20 vẫn đang diễn ra tại Thổ Nhĩ Kỳ. Lãnh đạo 20 nước có nền kinh tế lớn nhất thế giới, ngoài các vấn đề kinh tế, đã phải thảo luận về chống khủng bố và tìm giải pháp cho cuộc xung đột Syria.
Trong dự kiến, Tổng thống Mỹ và Tổng thống Nga sẽ không gặp riêng bên lề Hội nghị Thượng đỉnh G20. Nhưng hôm qua (15/11), khi gặp nhau ngay trước phiên họp đầu, ông Obama và ông Putin đã bất ngờ kéo nhau ra một góc đại sảnh khách sạn. Cùng tham gia chỉ có hai cố vấn và một vệ sĩ của Tổng thống Nga. Nguyên thủ hai quốc gia đã thảo luận trong 35 phút, với nội dung trao đổi về tình hình Syria.
Hai Tổng thống đã có quan điểm gần nhau hơn, tình thế bắt buộc, sau vụ khủng bố tại Paris và vụ máy bay Nga rơi tại Ai Cập. Nga và Mỹ thỏa thuận sẽ thúc đẩy lại đàm phán giữa Chính phủ Syria và phe đối lập, dưới sự bảo trợ của Liên Hợp Quốc.

IS tuyên bố muốn đàm phán với Pháp trên chiến hào

P.V (Theo Sky News)Cập nhật 21:53 ngày 16/11/2015

Cảnh sát Bỉ trong một cuộc đột kích tại ngoại ô Brussels ngày 16/11.

VTV.vn - Trong video mới nhất xuất hiện trên trang web của IS, một người đàn ông được xác định là Al Karrar nói muốn đám phán với Pháp trên chiến hào.

Đoạn video xuất hiện trên trang web được IS dùng để gửi thông điệp đã được bắt đầu bằng cảnh nổ súng tại thủ đô nước Pháp. Thông điệp được gửi đi bởi một người đàn ông trong bộ quần áo lao động và khăn xếp. Người này được nhận dạng trong phụ đề là “Al Ghareeb the Algerian”.
Trong đoạn video, người đàn ông này đã cảnh báo châu Âu, cho biết sẽ có nhiều cuộc tấn công hơn nữa đang đến: “Tôi nói với các nước châu Âu rằng chúng tôi đang đến, đến với những cái bẫy và chất nổ, đến với những thắt lưng bom và súng giảm thanh. Và các ông sẽ không thể ngăn chặn được chúng tôi bởi vì ngày hôm nay chúng tôi đã mạnh mẽ hơn nhiều so với trước đây”.
Đề cập đến các cuộc đàm phán quốc tế về chấm dứt cuộc chiến ở Syria, một người đàn ông được xác định trong video là Al Karrar nói với Tổng thống Pháp Francois Hollande: “Chúng tôi quyết định đàm phán với các ông trên các chiến hào, không phải trong khách sạn”.
Vụ tấn công ở Paris vào đêm thứ 6 ngày 13/11 (theo giờ địa phương) đã giết chết 129 người. Hiện tại cảnh sát Pháp và Bỉ đang thực hiện hang loạt cuộc vây bắt bất ngờ nhằm tìm ra những kẻ có liên quan. Sáng sớm ngày thứ Hai, máy bay chiến đấu của Pháp đã thực hiện cuộc không kích lớn nhất ở Syria bằng cách thả 20 quả bom vào thành lũy của Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng.
Theo lời Bộ quốc phòng Pháp, những quả bom này đã ném trúng một trung tâm tuyển mộ thánh chiến, trại huấn luyện và kho vũ khí của các nhóm cực đoan

Dùng kéo đâm chết chồng ở Hải Dương: Vì sao vợ lại ra tay tàn độc

Vụ việc ông Tăng Văn Song bị vợ là Đặng Thị Thiết (47 tuổi, ở Gia Lộc, Hải Dương) dùng kéo đâm đến tử vong. Dư luận địa phương cho hay, ông Song thường phàn nàn vợ hay đi lăng nhăng với người khác?.

Như báo Người Đưa Tin đã thông tin, vào sáng ngày 14/11, ông Song đã bị vợ là Đặng Thị Thiết (47 tuổi, trú tại thôn Văn Lâm, xã Hoàng Diệu, huyện Gia Lộc, Hải Dương) dùng kéo đâm nhiều nhát vào người dẫn đến tử vong.
Ngay sau khi vụ việc xảy ra, chúng tôi đã tìm đến thôn Văn Lâm xã Hoàng Diệu để tìm hiểu thêm thông tin. Đến nơi, người dân nơi đây vô cùng bàng hoàng và căm phẫn trước hành động của người vợ.
Là người đầu tiên có mặt lúc ông Song bị đâm, bà Phạm Thị H. (SN 1957, ở cùng thôn) cho biết, lúc đó chị đến nhà ông Song để xin số điện thoại của một người trong nhóm văn nghệ. Đi đến nhà thì thấy cổng khóa. Cất tiếng gọi một hồi mới thấy ông Song kêu cứu yếu ớt.
  Dùng kéo đâm chết chồng ở Hải Dương: Vì sao vợ lại ra tay tàn độc - Ảnh 1
Căn nhà xảy ra vụ việc.
Nghi có chuyện chẳng lành, bà H. liền đi sang nhà em trai ông Song ở gần đó gọi đến xem thế nào. Nghe xong, mọi người liền chạy sang xem. Do cổng bị khóa chặt, cửa nhà cũng đóng. Thấy vậy, em trai của Song đi về nhà lấy thang để vào bên trong.
Nhưng vừa trèo lên tường thì vợ ông Song là Đặng Văn Thiết (47 tuổi) bước ra mở cổng và bảo: “Ông Song đánh nên tôi đã dùng kéo đâm ông ấy. Mọi người gọi xe đưa ông ấy đi cấp cứu”.
Sau đó, mọi người vội vàng chạy vào trong nhà thì nhìn thấy ông Song trên người có nhiều vết thương, nằm gục trên vũng máu. Kiểm tra thì thấy ông Song đã tử vong.
Về phía nghi can Thiết, sau khi gây án, Thiết đã nhờ người đưa lên Công an huyện Gia Lộc đầu thú. Cũng trong lúc đó, người dân đã thông báo vụ việc tới chính quyền địa phương.
Trao đổi tin nhanh với chúng tôi, ông Phạm Văn Chương – Trưởng công an xã Hoàng Diệu cho biết, nhận được tin báo của người dân, chúng tôi đã nhanh chóng có mặt tiến hành bảo vệ hiện trường. Đồng thời thông báo vụ việc tới Công an huyện Gia Lộc, Công an tỉnh Hải Dương để điều tra theo đúng thẩm quyền.
Theo điều tra ban đầu, nguyên nhân là do cuộc sống vợ chồng “cơm chẳng lành, canh chẳng ngọt”. Trước đó, vợ chồng ông Song đã viết đơn ly hôn sau đó cùng nhau ký vào nhưng chưa gửi đến tòa. Trong lúc tìm lá đơn không thấy, vợ chồng ông Song đã lời qua tiếng lại và xảy ra vụ việc.
Theo tìm hiểu của chúng tôi, ông Song là người hiền lành. Cuộc sống gia đình cũng khá khó khăn. Các con đã lớn và có người đã lập gia đình. Tuy nhiên, theo dư luận địa phương cho hay, do tính tình ông Song quá hiền lành. Bà Thiết có tính trăng hoa. Nhiều lúc ông Song thường phàn nàn về chuyện của lăng nhăng của vợ.
Hiện, Công an tỉnh Hải Dương đã ra quyết định tạm giữ hình sự đối với Đặng Thị Thiết (47 tuổi, trú tại Gia Lộc, Hải Dương) để điều tra về hành vi giết người.
Vụ việc đang được điều tra làm rõ theo quy định của pháp luật.
Bảo Yên

Viện trưởng VKSND Tối cao trả lời về các vụ án nghi oan sai

Ngọc Hà (Ban Thời sự)Cập nhật 22:58 ngày 16/11/2015

VTV.vn - Chiều 16/11, Viện trưởng Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao Nguyễn Hòa Bình đã trả lời chất vấn của các đại biểu Quốc hội về các vụ án nghi oan sai.

Những câu hỏi đối với Viện trưởng Viện kiểm sát Nhân dân Tối cao Nguyễn Hòa Bình tuy không nhiều, nhưng do liên quan trực tiếp đến từng số phận con người cụ thể nên câu hỏi 'có hay không tình trạng oan sai ?' trong 2 vụ án nổi cộm kéo dài xảy ra tại Phú Yên và Bình Phước tiếp tục được các đại biểu đặt ra với ông Trương Hoà Bình.
Ngoài ra, ông Nguyễn Thái Học - Đại biểu Quốc hội tỉnh Phú Yên đề cập vụ bị can Trần Thị Hải Yến đang bị điều tra lại về hành vi cố ý gây thương tích thì bị chết trong nhà tạm giữ công an huyện Tuy An, đã được Chủ tịch nước yêu cầu điều tra làm rõ.
Trước đó, vào sáng 16/11, báo cáo trước Quốc hội, Viện trưởng Viện kiểm sát Nhân dân Tối cao Nguyễn Hòa Bình cho biết, đã thành lập tổ liên ngành trực tiếp kiểm tra, xác minh và kịp thời ban hành kháng nghị đối với các vụ án có dấu hiện oan sai; đồng thời khẳng định, kiên quyết khởi tố, điều tra xử lý đối với cán bộ tư pháp có vi phạm nghiêm trọng dẫn đến làm oan người vô tội hoặc xâm phạm quyền con người.

Trung Quốc hy vọng cùng Nga xây dựng trật tự quốc tế mới

(TTXVN/Vietnam+) Bản in

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình gặp Tổng thống Nga Putin tại Antalya, Thổ Nhĩ Kỳ. (Ảnh: THX)

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 15/11, trong cuộc gặp bên lề Hội nghị Thượng đỉnh Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G-20) tại Antalya, Thổ Nhĩ Kỳ, đã tái khẳng định cam kết tăng cường hợp tác giữa hai nước trong nhiều lĩnh vực.

Ông Tập Cận Bình cho biết Trung Quốc đặt mục tiêu xây dựng một nền kinh tế thế giới “mới mẻ, vững mạnh, kết nối và hội nhập" cùng với tất cả các thành viên khác trong G-20 khi Trung Quốc giữ chức Chủ tịch luân phiên của tổ chức này vào năm tới.

“Chúng tôi muốn tăng cường trao đổi và hợp tác với Nga trong quá trình tổ chức Hội nghị Thượng đỉnh của G-20,” Chủ tịch Tập Cận Bình nói với Tổng thống Putin.

Về phần mình, ông Putin lên tiếng ủng hộ Trung Quốc đóng một vai trò lớn hơn trong việc thúc đẩy sự hợp tác tài chính và kinh tế quốc tế khi làm Chủ tịch G-20.

Hai nhà lãnh đạo cũng cam kết thắt chặt hợp tác trong khuôn khổ Nhóm các nền kinh tế mới nổi hàng đầu thế giới (BRICS) và trong nhiều lĩnh vực như chính trị, kinh tế, thương mại, tài chính, năng lượng và văn hóa.

Nhân dịp này, hai nhà lãnh đạo đã tái khẳng định việc kết nối vành đai kinh tế “Con đường tơ lụa” của Trung Quốc với Liên minh Kinh tế Á-Âu do Nga khởi xướng thành lập.

Cũng trong cuộc gặp này, ông Putin đã nói với ông Tập Cận Bình rằng Nga và Trung Quốc đều cam kết bảo vệ các quy định trong luật pháp quôc tế, có quan điểm tương tự nhau đối với nhiều vấn đề lớn trên thế giới trong khi ông Tập Cận Bình bày tỏ hy vọng rằng hai nước này có thể cùng nhau thúc đẩy việc hình thành một trật tự quốc tế mới công bằng và hợp lẽ phải hơn./

Pháp đã làm gì ở Syria khiến IS muốn trả thù

Pháp vài tháng gần đây tiến hành một loạt động thái mạnh mẽ, đánh vào tài chính và nhân lực của IS tại Syria, có thể khiến nhóm cực đoan trả thù bằng vụ khủng bố Paris.
    phap-da-lam-gi-o-syria-khien-is-muon-tra-thu
    Máy bay Pháp xuất kích tấn công hàng loạt cứ điểm IS Raqqa, Syria hôm 15/11. Ảnh: Bộ Quốc phòng Pháp
    Nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) đã bày tỏ sự giận dữ với cuộc không kích gần đây của Pháp nhằm vào chúng ở Syria và nhận trách nhiệm về vụ tấn công hôm 13/11 ở Paris.
    Tuyên bố trên mạng của IS hôm 14/11 đã đề cập trực tiếp đến chiến dịch không kích của Pháp. "Mùi hôi thối của cái chết sẽ không rời khỏi mũi của họ, khi họ vẫn còn đi đầu trong chiến dịch của lũ thập tự chinh. Họ dám nguyền rủa nhà tiên tri của chúng tôi, huênh hoang về một cuộc chiến với Hồi giáo ở Pháp, và tấn công người Hồi giáo ở các vùng đất của chúng tôi bằng máy bay chiến đấu", tuyên bố nói.
    Tấn công trại huấn luyện
    Pháp gia nhập liên minh do Mỹ dẫn đầu chống lại IS ở Iraq vào năm ngoái và mở rộng chiến dịch của mình đến Syria vào cuối tháng 9, bắt đầu bằng một cuộc tấn công kéo dài 5 giờ bằng máy bay chiến đấu vào một trại huấn luyện của IS.
    Trong một cuộc phỏng vấn hồi tháng trước với đài truyền hình Pháp RTL, Tổng thống Pháp Hollande xác nhận đã thực hiện cuộc không kích vào trại huấn luyện IS ở Raqqa – thành trì của IS tại Syria, và các nơi khác. Ông nói rằng "có những kẻ khủng bố được đào tạo để chiến đấu tại Syria nhưng cũng có thể đặt bom ở nước ta".
    Ông nhắc lại ước tính của chính phủ rằng có khoảng 600 công dân Pháp tại "vùng chiến sự" ở Syria và Iraq. Những người này có thể trở về Pháp và thực hiện các cuộc tấn công tại quê nhà. Ông khẳng định các cuộc không kích đều nhằm mục đích "bảo vệ lãnh thổ của chúng tôi, kiềm chế hoạt động khủng bố và là hành động phòng vệ chính đáng".
    Chặn nguồn thu
    Các cuộc tấn công Paris xảy ra chưa đầy một tuần sau khi quân đội Pháp cho biết cuộc không kích của nước mình đã nhắm vào một trung tâm phân phối dầu tại Syria do IS kiểm soát, trong nỗ lực cắt đứt nguồn thu quan trọng của nhóm cực đoan.
    Pháp có 12 máy bay chiến đấu đồn trú tại Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE) và Jordan tham gia vào chiến dịch. Hai trong số các máy bay đóng tại Jordan hôm 8/11 đã thực hiện các cuộc tấn công vào trung tâm phân phối dầu của IS gần Deir ez-Zor, đông Syria.
    Triển khai tàu sân bay
    Cũng trong tháng này, ông Hollande tuyên bố Pháp sẽ triển khai tàu sân bay duy nhất của nước mình, Charles de Gaulle, đến vịnh Ba Tư để hỗ trợ cuộc chiến chống IS ở cả Iraq và Syria. Con tàu sẽ gia tăng sức mạnh cho liên minh do Mỹ dẫn đầu. Tuy nhiên, ông không cho biết khi nào tàu sân bay sẽ rời cảng Toulon ở Địa Trung Hải.
    Chính phủ Pháp đã nhấn mạnh rằng, tuy nằm trong liên minh do Mỹ dẫn đầu, Pháp độc lập trong việc quyết định mục tiêu tấn công ở Syria.
    Lập trường mạnh mẽ
    Trước khi quyết định không kích ở Syria, Pháp đã không mặn mà với việc tham gia vào chiến trường này, do lo ngại vô tình làm lợi cho Tổng thống Syria Bashar Assad. Pháp cũng nhấn mạnh hành động như vậy cần phải lấy luật pháp quốc tế làm cơ sở.
    Tuy nhiên, sau đó, ông Hollande ngày 7/9 công bố ý định không kích ở Syria, vài ngày sau khi bức ảnh cậu bé Syria ba tuổi chết trên bãi biển Thổ Nhĩ Kỳ làm gia tăng lo ngại về vấn đề người tị nạn Syria.
    Ngoài các động thái quân sự, Pháp vẫn cương quyết rằng ông Assad phải ra đi. Paris có lập trường mạnh mẽ hơn cả Washington, bên gần đây hạ nhiệt trong việc yêu cầu ông Assad nhanh chóng rời ghế. "Tương lai của Syria không thể bao gồm Tổng thống Bashar Assad", ông Hollande tuyên bố.
    Sau khi các vụ tấn công khủng bố xảy ra ở Paris, ông Hollande đã thề sẽ có đòn đáp trả thật mạnh mẽ và Pháp hôm 15/11 mở đợt không kích lớn nhất nhằm vào thành trì IS tại Syria. Thủ tướng Manuel Valls đã cam kết rằng Pháp sẽ đáp trả tại Syria và Iraq "với quyết tâm và ý chí tiêu diệt".
    Phương Vũ

    "Đông Nam Á là khu vực trọng điểm để IS tuyển mộ chiến binh"

    (TTXVN/Vietnam+) Bản in

    Một tay súng IS. (Nguồn: straitstimes.com)

    Đông Nam Á đang trở thành một trong những khu vực trọng điểm để tuyển mộ chiến binh cho tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng.

    Đây là tuyên bố của Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long đưa ra ngày 16/11 tại Hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G-20) ở thành phố Antalya, Thổ Nhĩ Kỳ.

    Theo Thủ tướng Lý Hiển Long, hàng trăm người từ các nước Đông Nam Á, trong đó có công dân Singapore, đã tham gia các tổ chức khủng bố, gồm cả IS. Ông Lý Hiển Long nhấn mạnh trong hàng ngũ của IS thậm chí đã thành lập nhóm gọi là "tiểu đoàn chiến binh Đông Nam Á," do vậy Singapore không thể “nhắm mắt làm ngơ” trước những gì đang diễn ra.

    Nhà lãnh đạo Singapore tuyên bố nước này đã gửi máy bay tiếp nhiên liệu KC-135, cùng đơn vị địa hình tham gia tích cực chiến dịch chống khủng bố. Sau vụ tấn công khủng bố tại Mỹ vào năm 2001, Singapore đã bắt giữ 70 đối tượng liên quan tới các tổ chức khủng bố.

    Trước đó, ngày 14/11, Thứ trưởng Nội vụ Malaysia Nur Jazlan Mohamed cho biết IS đang âm mưu tuyển mộ những người có chuyên môn cao về các loại vũ khí, vật liệu nổ từ Malaysia và Indonesia.

    Thứ trưởng Jazlan nhấn mạnh kế hoạch này không chỉ là một mối đe dọa lớn đối với Malaysia mà còn đối với các nước Đông Nam Á khác, do đó, không thể đánh giá thấp. Theo ông, để đối phó với IS, các nước trong khu vực phải theo dõi mạng Internet bởi đây là phương tiện giao tiếp chính để IS truyền chỉ thị ra bên ngoài cũng như cần áp dụng các biện pháp phù hợp vì các cuộc tấn công khủng bố thường do các nhóm nhỏ thực hiện và rất khó để lần ra dấu vết./.

    "Xây dựng cải tạo đảo, đá trên quy mô lớn đe dọa biển Đông Á"

    VOV.VN - Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã phát biểu như vậy tại Lễ khai mạc Đại hội Biển Đông Á lần thứ V năm 2015 tại Đà Nẵng.

    Cuối buổi chiều nay (16/11), tại thành phố Đà Nẵng đã khai mạc Đại hội Biển Đông Á lần thứ V năm 2015 do Việt Nam đăng cai. Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải và 700 đại biểu của 14 quốc gia Đông Á tham dự Đại hội. Đại hội Biển Đông Á do Tổ chức đối tác về quản lý môi trường các biển Đông Á (PEMSEA) và các quốc gia thành viên tổ chức.       
    Phát biểu trong phiên khai mạc, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải nêu rõ: Những tác động xấu do hoạt động của con người, nhất là việc xây dựng, cải tạo đảo, đá trên quy mô lớn trái quy luật, trái luật pháp quốc tế đã đe dọa nghiêm trọng tới nguồn tài nguyên, môi trường của đại dương thế giới và của Biển Đông Á; ảnh hưởng tới an ninh hàng hải và chủ quyền của mỗi quốc gia.
    "xay dung cai tao dao, da tren quy mo lon de doa bien dong a" hinh 0
    Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải phát biểu tại Đại hội Biển Đông Á lần thứ 5.
    Chủ đề của Đại hội Biển Đông Á lần thứ 5 đã được các quốc gia thành viên và PEMSEA thống nhất lựa chọn là “Mục tiêu toàn cầu, lợi ích địa phương - Thiết lập Chương trình nghị sự cho phát triển bền vững các Biển Đông Á sau năm 2015”
    Đại hội lần này được xem là nền tảng để đánh giá những bài học kinh nghiệm và tiến bộ đạt được, mở rộng các hoạt động hiệu quả, hướng tới xây dựng một nền kinh tế xanh, xác định mục tiêu và kế hoạch mới cho khu vực Đông Á theo các cam kết toàn cầu về mục tiêu phát triển bền vững. 
    Mục đích chính của Đại hội là tạo ra diễn đàn cho các tổ chức và các bên liên quan trong khu vực xác nhận mục tiêu trọng điểm, lịch trình và cơ hội hợp tác góp phần thiết lập Chương trình nghị sự phát triển bền vững biển Đông Á; Gặp gỡ, trao đổi, cung cấp thông tin, cập nhật các chính sách đổi mới, chia sẻ kinh nghiệm và những sáng kiến, thành tựu đạt được, thực tiễn thành công trong lĩnh vực quản lý và phát triển bền vững môi trường biển Đông Á; Thông qua Chiến lược phát triển bền vững biển Đông Á và xác định các mục tiêu hoạt động của PEMSEA sau năm 2015.
    Phó Thủ tướng Chính phủ Việt Nam Hoàng Trung Hải khẳng định: Biển và hải đảo có vị trí quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội và giao thương của hầu hết các quốc gia trên thế giới. Hiện nay, biển Đông Á chiếm khoảng 50% khối lượng hàng hóa đường biển thế giới lưu thông trên tuyến hàng hải nối với châu Âu. Trong điều kiện nguồn tài nguyên thiên nhiên trên đất liền đang dần cạn kiệt, không gian kinh tế truyền thống trở nên chật chội, nhiều quốc gia đang hướng ra biển để tìm kiếm, khai thác các nguồn tài nguyên, bảo đảm các nhu cầu về nguyên, nhiên liệu, năng lượng, thực phẩm... Biển và hải đảo còn có ý nghĩa quan trọng về an ninh, quốc phòng.
    Theo Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải, trong những năm qua, chúng ta đã khai thác, sử dụng quá mức, thậm chí hủy diệt các nguồn tài nguyên, nhất là nguồn tài nguyên sinh vật và các hệ sinh thái; đã xả thải gây ô nhiễm môi trường biển. Những tác động xấu do hoạt động của con người, nhất là việc xây dựng, cải tạo đảo, đá trên quy mô lớn trái quy luật, trái luật pháp quốc tế đã đe dọa nghiêm trọng tới nguồn tài nguyên, môi trường của đại dương thế giới và của Biển Đông Á; ảnh hưởng tới an ninh hàng hải và chủ quyền của mỗi quốc gia, tới cuộc sống của chúng ta.
    Do vậy, phòng chống ô nhiễm, bảo vệ tài nguyên, môi trường và các hệ sinh thái biển để phục vụ phát triển bền vững không chỉ cần nỗ lực của mỗi quốc gia mà còn cần sự chung tay của nhiều quốc gia, đặc biệt là của các quốc gia ven biển. Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải khẳng định: Việt Nam là một quốc gia biển có đường bờ biển dài hơn 3.000 km, vùng đặc quyền kinh tế giàu tài nguyên rộng hơn 1 triệu km2, có lịch sử khai thác, sử dụng và quản lý biển từ lâu đời nay. Biển luôn chiếm vị trí rất quan trọng trong tâm thức và văn hóa của dân tộc Việt Nam.
    Phó Thủ tướng cho biết, Việt Nam đã tham gia và thực hiện các cam kết quốc tế về xây dựng nền kinh tế xanh và phát triển bền vững; tăng cường hợp tác kinh tế biển với các quốc gia, trong đó có các quốc gia biển Đông Á. Việt Nam đã đạt nhiều tiến bộ trong việc giảm thiểu ô nhiễm môi trường biển, ngăn chặn xu thế suy thoái của rừng ngập mặn, khôi phục đa dạng sinh học và nguồn lợi thủy sản, đẩy mạnh công tác điều tra cơ bản tài nguyên môi trường biển, phát triển khoa học công nghệ biển, bước đầu giảm được xu thế suy thoái các rạn san hô và nhiều hệ sinh thái biển quan trọng khác.
    Với mong muốn chia sẻ những bài học kinh nghiệm nhằm nâng cao hiệu quả quản lý biển và hải đảo, Việt Nam đề nghị các tổ chức, các quốc gia cùng chung tay, nỗ lực xây dựng một môi trường hòa bình, ổn định, tuân thủ luật pháp quốc tế và duy trì an ninh, an toàn hàng hải, hàng không ở các vùng biển Đông Á.
    Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải nêu rõ: "Tăng cường hợp tác toàn diện, sâu rộng về biển, về bảo vệ môi trường và các hệ sinh thái, đa dạng sinh học, nguồn lợi thủy sản của biển Đông Á trên bình diện song phương, đa phương, thông qua các tổ chức quốc tế, đặc biệt là PEMSEA, vì mục tiêu phát triển bền vững kinh tế biển, vùng ven biển và hải đảo.
    Thực hiện thành công Chiến lược phát triển bền vững các biển Đông Á và các cam kết quốc tế liên quan tới phát triển bền vững biển, vùng ven biển và hải đảo, thúc đẩy hợp tác giữa các quốc gia giải quyết các vấn đề có tính khu vực. Xây dựng nền kinh tế xanh theo tiêu chí đại dương xanh, hành tinh xanh, trên cơ sở phát huy mọi tiềm năng từ biển, phát triển bền vững biển của chúng ta.
    Tại Đại hội Biển Đông Á lần thứ 5, Việt Nam tiếp tục khẳng định những nỗ lực cùng với các nước trong khu vực xây dựng và duy trì Biển Đông Á thành một môi trường hòa bình, ổn định, đảm bảo luật pháp quốc tế, phát triển bền vững theo tiêu chí nền kinh tế xanh, tăng trưởng xanh.
    Qua đây, Việt Nam mong muốn chuyển tới bạn bè quốc tế thông điệp “Hãy hợp tác bảo vệ tài nguyên, môi trường các biển Đông Á vì lợi ích của chúng ta”. Đại hội Biển Đông Á sự kiện quốc tế lớn, rất quan trọng đối với lĩnh vực biển và hải đảo. Việc đăng cai tổ chức Đại hội lần này góp phần khẳng định vị thế, vai trò và đóng góp của Việt Nam đối với hòa bình, hữu nghị, phát triển trong khu vực Biển Đông Á nói riêng và trên trường quốc tế nói chung./.
    PV/VOV - miền Trung

    Vì sao nền kinh tế Nhật rơi vào suy thoái?

    Phương My (Trung tâm Tin tức VTV24)Cập nhật 23:35 ngày 16/11/2015

    VTV.vn - Chỉ sau 3 năm trở thành Thủ tướng, 'người hùng Abe' lại đang bị coi là nguyên nhân trực tiếp đẩy nền kinh tế Nhật đi vào suy thoái đến lần thứ hai.

    Tháng 12/2012, khi ông Shinzo Abe trở thành Thủ tướng Nhật Bản, ông đã nhận được sự tôn kính và ngưỡng mộ mà có lẽ bất cứ chính trị gia nào cũng phải mơ ước. Với những hứa hẹn đưa nền kinh tế Nhật ra khỏi thời kỳ dài tăng trưởng trì trệ qua chính sách Abenomics, ông Abe thậm chí đã được tờ The Economist phác họa như một siêu nhân anh hùng. Thế nhưng chỉ sau 3 năm, Nhật Bản lại liên tiếp rơi vào suy thoái.
    Wall Street Journal
    Một cô bé bên ô cửa sổ, nhìn ra nơi bóng tối đang dần bao trùm Tokyo... Đó là cái cách mà tờ Wall Street Journal minh họa cho triển vọng mờ mịt của nền kinh tế Nhật.
    Triển vọng tăng trưởng kinh tế dài hạn chỉ có 0,5%. Con số đáng thất vọng này lại khiến các nhà đầu tư dè dặt chi tiền, nền kinh tế lại càng trì trệ.
    New York Times
    Tờ New York Times giải thích, việc kinh tế Trung Quốc giảm tốc và kinh tế toàn cầu cũng đang ảm đạm là đà kéo kinh tế Nhật đi xuống. Thêm vào đó, kể cả khi kinh tế toàn cầu có tốt thì Nhật Bản cũng sẽ không tăng trưởng nhanh được, vì thiếu lao động do dân số đang già đi quá nhanh.
    Guardian
    Dân số già - chỉ là một trong những vấn đề mà Abenomics đã nhắc đến từ lâu, mà không thể giải quyết được. Tờ Guardian gọi cuộc suy thoái lần này là một đòn đánh mạnh vào chính sách Abenomics - đã không chứng tỏ được hiệu quả trong gần 3 năm qua.
    Reuters
    Tờ Reuters tiếp tục chỉ trích hai mũi tên đầu trong Abenomics chỉ để câu giờ, trong khi mũi tên thứ ba, cải cách cơ cấu thì vẫn chưa thấy đâu. Cứ thế này thì nguy cơ suy thoái vẫn sẽ tiếp diễn.
    Ngay sau những số liệu ảm đạm này, Thủ tướng Abe đã yêu cầu Bộ Kinh tế Nhật ngay lập tức soạn thảo các biện pháp như giải quyết vấn đề dân số hay tăng cường đầu tư, nhằm đạt mục tiêu tăng GDP nước này thêm 20% trong 5 năm. Một kế hoạch đầy lạc quan, nhưng hiệu quả thì chưa thể biết được.

    Giảm giá ôtô: Chưa kịp mơ, đã tỉnh

    Người tiêu dùng ôtô đã có lúc hân hoan với viễn cảnh giảm giá đối với các loại xe cỡ nhỏ...

    Giảm giá ôtô: Chưa kịp mơ, đã tỉnh
    ảnh minh họa
    Chỉ trong khoảng thời gian ngắn người tiêu dùng đã rơi vào trạng thái liên tục “sấp ngửa” với hy vọng về việc giảm giá bán lẻ ôtô.
    Mừng hụt
    Nếu như lộ trình cắt giảm thuế nhập khẩu đã được vạch sẵn tại các cam kết thương mại quốc tế mà Việt Nam tham gia thì mới đây, khi Bộ Tài chính xây dựng dự thảo luật sửa đổi, bổ sung các luật về thuế, người tiêu dùng ôtô đã có lúc hân hoan với viễn cảnh giảm giá đối với các loại xe cỡ nhỏ.
    Khi xây dựng dự thuế luật thuế mới, Bộ Tài chính đã đề xuất các mức giảm thuế tiêu thụ đặc biệt đối với các loại xe có dung tích xi-lanh động cơ từ 2.000 cm3 trở xuống. Đáng chú ý, đây chính là các loại xe đang chiếm phần lớn thị trường ôtô Việt Nam và cũng là chủ lực của các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ôtô trong nước.
    Có lẽ khi đó, việc Bộ Tài chính đề xuất các mức thuế suất giảm dần theo dung tích xi-lanh là để hỗ trợ tích cực cho ngành công nghiệp ôtô, từ đó thúc đẩy phát triển ngành công nghiệp ôtô theo chiến lược và quy hoạch giai đoạn mới đã được Chính phủ ban hành hồi cuối năm ngoái.
    Khi thuế nhập khẩu kết hợp với thuế tiêu thụ đặc biệt giảm, cơ hội giảm giá của các loại xe cỡ trung đến cỡ nhỏ có dung tích xi-lanh từ 2.000 cm3 trở xuống là rất sáng sủa. Thế nhưng, khi người tiêu dùng chưa kịp chìm vào giấc mơ giá xe thì đã phải tỉnh dậy cũng bởi những điều chỉnh về thuế.
    Liên quan đến thuế tiêu thụ đặc biệt, ngay khi chưa chính thức trình lên Quốc hội xem xét, Bộ Tài chính cũng đã điều chỉnh các mức thuế suất trong dự thảo. Ban đầu, Bộ Tài chính đề xuất giảm thuế suất từ 5% đến 20% từ thời điểm 1/7/2016 và từ 15% đế 25% từ thời điểm 1/1/2018 đối với xe có dung tích xi-lanh từ 2.000 cm3 trở xuống.
    Nhưng sau khi nhận được các ý kiến đóng góp từ nhiều cơ quan, Bộ Tài chính đã tiến hành điều chỉnh đáng kể các mức giảm thuế tiêu thụ đặc biệt đối với các loại xe này.
    Cụ thể, ôtô có dung tích xi-lanh từ 1.000 cm3 trở xuống sẽ được giảm mức thuế suất từ 45% hiện hành xuống còn 40% từ ngày 1/7/2016 và giảm tiếp xuống còn 30% từ ngày 1/1/2018; loại có dung tích xi-lanh từ trên 1.000 cm3 đến 1.500 cm3 giảm từ mức 45% hiện hành xuống còn 40% từ ngày 1/7/2016 và giảm tiếp về 25% từ ngày 1/1/2018; loại có dung tích xi-lanh trên 1.500 cm3 đến 2.000 cm3 sẽ giảm mức thuế suất từ 45% hiện hành xuống còn 40% từ 1/7/2018 và giảm tiếp còn 30% từ ngày 1/1/2018.
    Không giảm, lại còn tăng
    Không chỉ mừng hụt về thuế tiêu thụ đặc biệt, người tiêu dùng ôtô còn “choàng tỉnh” bởi một động tác điều chỉnh chính sách mới đây.
    Cụ thể, ngày 28/10/2015, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 108/2015/NĐ-CP quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt. Nghị định sẽ chính thức có hiệu lực thi hành kể từ ngày 1/1/2016.
    Theo đó, giá tính thuế tiêu thụ đặc biệt sẽ được tính trên giá bán buôn của các đơn vị nhập khẩu thay vì chỉ tính trên giá CIF cộng với thuế nhập khẩu như trước đây. Với cách tính mới, thuế tiêu thụ đặc biệt sẽ được tính trên cả những chi phí như vận chuyển hay marketing và một phần lợi nhuận của nhà nhập khẩu…
    Đại diện các nhà nhập khẩu ôtô chính hãng nhận định, với việc điều chỉnh cách tính giá tính thuế tiêu thụ đặc biệt mới, cho dù thuế nhập khẩu giảm thêm và thuế tiệu thụ đặc biệt một số loại xe cũng giảm nhẹ thì giá bán lẻ của nhiều loại ôtô vẫn sẽ tăng thêm 15-30%.
    Đó là chưa kể, đối với xe có dung tích lớn từ 3.000 cm3 trở lên, nếu Quốc hội thông qua luật sửa đổi, bổ sung luật thuế tiêu thụ đặc biệt mới, giá bán lẻ của một số loại xe thậm chí còn tăng chóng mặt hơn.

    Tom Hanks - "gã khờ" tỷ đô của Hollywood

    03:00' 17-11-2015

    Xuất thân là cậu bé nhút nhát của gia đình bình dân ở Mỹ, tài tử sinh năm 1956 ghi dấu ấn lịch sử điện ảnh với nhiều vai diễn ám ảnh người xem.


    Chân dung Tom Hanks ở tuổi ngoài 50.

    Tom Hanks chào đời năm 1956 trong gia đình lao động ở Mỹ - bố làm đầu bếp còn mẹ là công nhân bệnh viện. Năm anh lên bốn, cha mẹ ly dị. Suốt thời gian tiểu học tới trung học, Tom là người nhút nhát, ngoan ngoãn và không nổi bật ở trường. Vì mê kịch, anh đăng ký học cử nhân Sân khấu tại Đại học bang California.
    Bén duyên với màn ảnh đầu thập niên 1980, Tom Hanks nhanh chóng được giao vai chính ở phim thứ hai của sự nghiệp - Splash (đạo diễn Ron Howard). Chàng diễn viên trẻ gây chú ý với giới chuyên môn ở gương mặt bụ bẫm, hiền lành và dễ gây cười. Sau đó, anh liên tiếp được chọn cho các vai ngây thơ và hài hước trong phim hài lãng mạn. Năm 1988, bộ phim hài giả tưởng Big mang về cho Tom Hanks đề cử Oscar đầu tiên trong sự nghiệp. Đây là tín hiệu báo hiệu thập kỷ rực rỡ phía trước cho diễn viên tài năng.
    Gã khờ phi thường Forrest Gump
    Sau phim hài tình cảm Sleepless in Seattle, Tom Hanks lần đầu lột xác với phim chính kịch trong Philadelphia (1993). Giảm hơn 15 kg để vào vai một luật sư đồng tính nhiễm HIV, Hanks làm khán giả kinh ngạc với gương mặt hốc hác, ánh mắt cương nghị song đầy biểu cảm. Nhân vật luật sư đi kiện công ty cũ vì kỳ thị HIV và đồng tính của Tom Hanks được coi là một biểu tượng về nhân cách và lòng chính trực của những người khác biệt.
    Nhân vật gây đồng cảm và truyền cảm hứng rộng rãi, giúp Tom Hanks gặt hái giải Oscar "Nam diễn viên chính xuất sắc". Thành công của phim nhờ phần lớn vào diễn xuất của Tom Hanks. Tác phẩm tâm lý thu về trên 200 triệu USD ở Bắc Mỹ - con số đáng mơ ước của nhiều hãng sản xuất thời đó. 
    Không ngủ quên trên chiến thắng của Philadelphia, tài tử làm mới mình với phim chuyển thể từ tiểu thuyết được yêu chuộng - Forrest Gump. Đây là cơ hội may mắn của Tom Hanks bởi trong giai đoạn tiền kỳ, các nhà sản xuất mời John Travolta đóng nhưng anh từ chối. Tom Hanks đồng ý vào phim với điều kiện tác phẩm điện ảnh phải đúng với sự thật lịch sử. Em trai cùng con gái của anh cũng tham gia các vai phụ trong phim.
    Tận dụng lợi thế chiều cao 1,83 m cùng gương mặt dễ thương gợi vẻ trẻ thơ, Tom Hanks chinh phục người xem khi hóa thân thành một chàng khờ có chỉ số IQ thấp từ khi sinh ra nhưng lại biến cuộc sống thành kỳ tích, thậm chí gây ảnh hưởng lên nhiều sự kiện của nước Mỹ dọc thế kỷ 20. Nhà phê bình quá cố Roger Ebert từng viết trên Chicago Sun-Times: "Tôi chưa bao giờ gặp một nhân vật nào như Forrest Gump. Diễn xuất nghẹt thở của Tom Hanks khiến câu chuyện đong đầy tiếng cười và nước mắt. Bộ phim kỳ diệu này là chuyện cổ tích hiện đại".

    Nhân vật của Tom Hanks ngồi ghế dài chờ xe bus trong phim "Forrest Gump".
    Được giới phê bình tán dương, Tom Hanks ẵm Oscar thứ hai cho "Nam diễn viên chính xuất sắc". Anh lập kỷ lục là nam diễn viên hai năm liền giành giải thưởng danh giá của Viện Hàn Lâm. Vai diễn Forrest Gump trở thành tượng đài trong sự nghiệp của anh, cũng như mẫu mực cho các dạng vai ngốc nghếch và khờ khạo sau này.
    Câu thoại kinh điển của phim gây ấn tượng với nhiều khán giả: “Mẹ luôn nói cuộc đời như một hộp sôcôla. Bạn không bao giờ biết mình sẽ rút được thanh nào”. Ngoài việc được công nhận bởi giới chuyên môn, Forrest Gump còn là hiện tượng doanh thu với 677 triệu USD.
    Sau hai tượng vàng Oscar liên tiếp, Tom Hanks trở thành người được ngưỡng mộ và kính trọng bậc nhất trong danh sách những sao hạng A. Thập niên 1990 có thể nói là thời kỳ của Tom Hanks với các vai diễn ăn khách trong Apollo 13, You’ve Got Mail hay The Green Mile.

    Tom Hanks giảm gần 20 kg cho vai diễn trong "Cast Away".
    Nổi tiếng toàn cầu đầu thế kỷ 21
    Bước sang thế kỷ 21, Tom Hanks trở thành tên tuổi đảm bảo thành công phòng vé cho nhiều dự án bom tấn. Trong số những phim anh đóng, hiếm có phim nào đạt doanh thu dưới 300 triệu USD. Cast Away thu về 429 triệu USD, The Da Vinci Code đạt 758 triệu USD còn phim hoạt hình The Polar Express có doanh thu 307 triệu USD.
    Thành công của Tom Hanks là nhờ vào sự hy sinh vì vai diễn. Trong phim Cast Away, tài tử vào vai Chuck Noland - một kỹ sư bị lạc lên hoang đảo và phải tìm cách sống sót trở về đất liền. Để chuẩn bị cho vai diễn, tài tử 40 tuổi "ép xác" đột ngột từ 102 kg xuống còn 77 kg. Anh chia sẻ rằng mình thèm ăn nhất là món khoai tây rán lúc phải ăn kiêng. Tom Hanks được đề cử Oscar lần thứ năm với vai diễn này.
    Cuối thập kỷ 2000 là thời gian Tom Hanks chuyển sang làm nhà sản xuất, đôi khi là đạo diễn các dự án truyền hình hoặc điện ảnh. Ở lĩnh vực mới, anh được xem là nhà làm phim khá "mát tay". Từ năm 2010, Tom trở lại với nhiều dự án phim không quá ăn khách nhưng đều được đánh giá cao về chất lượng nghệ thuật như Saving Mr. Banks hay Captain Phillips. 
    Tính tới năm 2014, các phim có Tom Hanks tham gia đạt tổng doanh thu toàn cầu là 8,4 tỷ USD. Anh vào Top 10 nam diễn viên ăn khách nhất mọi thời đại. 

    Tài tử 59 tuổi trở lại với vai diễn mới trong "Bridge of Spies".
    "Chàng thơ" của Steven Spielberg tái xuất
    Mối duyên giữa Steven Spielberg và Tom Hanks khởi đầu từ giữa thập niên 1990 với tác phẩm chiến tranh - Saving Private Ryan. Tác phẩm về một nhóm binh sĩ Mỹ giải cứu người đồng đội đã trở thành một trong những tác phẩm kinh điển về chiến tranh. Thu về 481 triệu USD, Saving Private Ryan trở thành bộ phim có doanh thu cao thứ hai năm 1998.
    Ngoài Saving Private Ryan, Tom Hanks còn tham gia hai phim vừa được giới chuyên môn ca ngợi, vừa ăn khách phòng vé của Steven Spielberg là Catch Me If You Can và The Terminal. Ngoài ra, ông hợp tác sản xuất cùng "Vua khủng Long" trong hai dự án truyền hình nổi bật là Band of Brothers và The Pacific.
    Mới đây, Tom Hanks hội ngộ Steven Spielberg trong tác phẩm lấy đề tài Chiến tranh Lạnh - Bridge of Spies. Ở tuổi 59, tài tử tiếp tục làm mới bản thân trong vai luật sư có thật người Mỹ hành động vì công lý. Bộ phim là một tác phẩm tâm lý mang tính anh hùng ca của Steven Spielberg, và diễn xuất của Tom Hanks tiếp tục ghi dấu ấn trong lòng khán giả.
    Bridge of Spies tiếp tục là tác phẩm sáng giá của bộ đôi đạo diễn và tài tử gạo cội Bắc Mỹ. Với đề tài gai góc, kịch bản xuất sắc cùng lời thoại thâm thúy, phim là một trong những ứng viên sáng giá của mùa Oscar đang đến gần.

    Không có nhận xét nào:

    Đăng nhận xét