Thứ Tư, 25 tháng 11, 2015

MUÔN MẶT ĐỜI THƯỜNG171

 (ĐC sưu tầm trên NET)

Đức bắn 21 phát đại bác chào mừng Chủ tịch nước Trương Tấn Sang

VOV.VN -Đức đã dành cho Chủ tịch nước sự đón tiếp hết sức trọng thị. Đức đã cử 2 máy bay phản lực tháp tùng chuyên cơ khi vào không phận Đức.
Vào lúc 13h (giờ Berlin), tức 19h (giờ Hà Nội), Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Đoàn cấp cao nước ta đã tới sân bay Berlin Tegel bắt đầu thăm cấp Nhà nước Cộng hòa Liên bang Đức theo lời mời của Tổng thống Joachim Gauck, từ ngày 24-26/11. Chuyến thăm nhằm làm sâu sắc hơn nữa quan hệ đối tác chiến lược giữa hai nước.
Đây là chuyến thăm cấp Nhà nước đầu tiên của Chủ tịch nước ta tới nước Đức thống nhất kể từ năm 1990 và đúng vào dịp hai nước đang kỷ niệm 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao (1975-2015).
duc ban 21 phat dai bac chao mung chu tich nuoc truong tan sang hinh 0
Hai máy bay phản lực của Đức tháp tùng chuyên cơ của Chủ tịch nước vào không phận Đức.
Đức đã dành cho Chủ tịch nước sự đón tiếp hết sức trọng thị. Đức đã cử 2 máy bay phản lực tháp tùng chuyên cơ khi vào không phận Đức.
Ngay khi hạ cánh, Chủ tịch nước và Phu nhân bước ra khỏi máy bay và dừng tại bậc trên cùng của cầu tháng máy bay.
21 phát súng đại bác được bắn rền vang chào mừng Chủ tịch nước và Phu nhân thăm cấp Nhà nước Cộng hòa Liên bang Đức.
Kết thúc 21 phát súng đại bác, các máy bay quân sự tháp tùng chuyên cơ của Chủ tịch nước bay ngang qua chào mừng đoàn cấp cao nước ta.
Đón Chủ tịch nước và Phu nhân tại sân bay có Chánh Văn phòng Phủ Tổng thống; Tổng Vụ trưởng Lễ tân Bộ Ngoại giao Đức; Đại sứ Việt Nam tại Đức Đoàn Xuân Hưng cùng đại diện cán bộ nhân viên đại sứ quán và Cộng đồng người Việt tại Đức.
Vào lúc 15h (giờ Berlin) tức 21h (giờ Hà Nội), Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã có cuộc gặp gỡ với những người bạn Đức.
Phát biểu tại buổi gặp mặt, Chủ tịch nước bày tỏ vui mừng thực hiện chuyến thăm cấp Nhà nước đầu tiên tới nước Đức và được gặp những người bạn Đức của Việt Nam, những người bằng tình cảm và những việc làm thiết thực đã hết lòng giúp đỡ Việt Nam trong thời gian qua.
duc ban 21 phat dai bac chao mung chu tich nuoc truong tan sang hinh 1
Chủ tịch nước và Phu nhân đến sân bay Berlin Tegel 
Chủ tịch nước nhấn mạnh tình đoàn kết và hữu nghị giữa hai dân tộc đã được Chủ tịch Hồ Chí Minh đặt nền móng khi Người đến và làm việc tại nước Đức vào những năm 20 của thế kỷ trước và đã trở lại thăm chính thức Cộng hòa dân chủ Đức trên cương vị Chủ tịch nước Việt Nam Dân chủ cộng hòa năm 1957.
Trong suốt cuộc đấu tranh gian khổ giành độc lập dân tộc và thống nhất đất nước, nhân dân Việt Nam luôn nhận được sự ủng hộ chí tình và giúp đỡ quý báu về vật chất và tinh thần của nhân dân Đức anh em.
Chủ tịch nước khẳng định, Việt Nam luôn ghi nhớ với lòng biết ơn sâu sắc, sự ủng hộ to lớn, sự giúp đỡ chí tình mà nhân dân Đức đã dành cho nhân dân Việt Nam trong những chặng đường vừa qua; nhất là trong công cuộc đấu tranh gian khổ, giành độc lập dân tộc và thống nhất đất nước, cũng như xây dựng và phát triển kinh tế đất nước hiện nay.
Trong 6 thập kỷ qua, hơn 10.000 sinh viên, nghiên cứu sinh, thực tập sinh và hơn 70.000 công nhân lành nghề Việt Nam đã được đào tạo bài bản, chuyên sâu tại Đức.
Nhiều người trong số họ đã trở thành những chuyên gia đầu ngành về khoa học kỹ thuật, kinh tế, báo chí, văn học... và đảm nhận những cương vị trí quản lý quan trọng tại Việt Nam.
duc ban 21 phat dai bac chao mung chu tich nuoc truong tan sang hinh 2
Đức đã dành cho Chủ tịch nước và Đoàn cấp cao Việt Nam sự đón tiếp hết sức trọng thị.
Chủ tịch nước cho rằng, hiện nay mối quan hệ Việt Nam - Đức đang phát triển tốt đẹp trên mọi lĩnh vực.
Quan hệ chính trị, ngoại giao ngày càng được củng cố với sự tin cậy cao. Hợp tác kinh tế giữa 2 nước đã có những bước phát triển vượt bậc trong thời gian gần đây và trở thành trụ cột của quan hệ Đối tác chiến lược. Các dự án hợp tác phong phú và thiết thực trong nhiều lĩnh vực khác nhau như: Khoa học công nghệ, pháp luật, môi trường, năng lượng, văn hóa, du lịch,... là những minh chứng sinh động cho sự phát triển toàn diện và hiệu quả của mối quan hệ Đối tác chiến lược giữa Việt Nam và Đức.
Chủ tịch nước khẳng định có được những kết quả hợp tác ngày hôm nay, đó là nhờ nền tảng của tình hữu nghị Việt - Đức đã được dày công vun đắp và trải qua thức thách của thời gian.
Tối nay theo giờ Đức (tức đêm nay theo giờ Việt Nam), Chủ tịch nước Trương Tấn Sang sẽ có cuộc gặp gỡ và nói chuyện với đại diện cho Cộng đồng người Việt Nam đang sinh sống, học tập tại Đức./.
Hoàng Dũng/VOV

Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi máy bay Su-24 của Nga, "2 phi công thiệt mạng"

Dân trí Một nhóm nổi dậy tại Syria tuyên bố đã bắn chết hai phi công Nga sau khi họ nhảy dù từ một máy bay chiến đấu Su-24 bị Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi. Trước đó, Thổ Nhĩ Kỳ cáo buộc máy bay Nga vi phạm không phận và nã tên lửa từ chiến đấu cơ F-16 để hạ máy bay Nga.
 >> Quay được cảnh phi công Nga nhảy dù khỏi máy bay bị bắn rơi
 >> Thổ Nhĩ Kỳ cảnh báo bắn hạ máy bay lạ xâm nhập không phận


Thông tin sơ bộ:
- Nga xác nhận một chiếc Su-24 bị bắn rơi gần biên giới Syria với Thổ Nhĩ Kỳ.
- Thổ Nhĩ Kỳ nói máy bay Nga vi phạm không phận, nhưng Nga bác bỏ.
- Nga nói máy bay bị bắn từ dưới đất, nhưng Thổ Nhĩ Kỳ nói các máy bay chiến đấu đã bắn rơi nó.
- Thổ Nhĩ Kỳ nói đã phát cảnh báo 10 lần trước khi bắn.
- Nga xác nhận 2 phi công đã nhảy dù, nhưng hiện chưa rõ số phận và địa điểm của họ. Các nguồn tin tại Syria cho biết cả 2 đều phi công đã thiệt mạng.
 
Chiến đấu cơ Nga bốc cháy ngùn ngụt trên bầu trời sau khi bị bắn
(Cập nhật theo giờ Việt Nam)
22h40
Các nhóm nổi dậy tại Syria cho biết 2 phi công Nga đã bị bắn chết khi họ đang tiếp đất. Tuy nhiên, thông tin này chưa được xác nhận.
NATO đã triệu tập một cuộc họp khẩn cấp sau khi Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi một máy bay chiến đấu của Nga. Đây là lần đầu tiên một thành viên của liên minh quân sự bắn rơi một máy bay chiến đấu của Nga kể từ những năm 1950.
22h25
Phó chủ tịch Duma quốc gia (Hạ viện Nga) Nikolay Levichev đề nghị cơ quan hàng không liên bang Nga xem xét cấm toàn bộ các chuyến bay tới Thổ Nhĩ Kỳ cho đến khi tình hình được làm rõ.
“Tôi đề nghị quý vị cân nhắc chấm dứt ngay lập tức và toàn diện liên lạc hàng không giữa nga và Thổ Nhĩ Kỳ cho đến khi tất cả các biện pháp được thực hiện, để loại trừ bất kỳ mối đe dọa khủng bố nào tại các sân bay Thổ Nhĩ Kỳ”, ông Levichev nói.
22h20
Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov lên tiếng cảnh báo công dân Nga không nên du lịch tới Thổ Nhĩ Kỳ. "Theo ước tính của chúng tôi, mối đe dọa tại đó không thấp hơn tại Ai Cập", ông Lavrov nói. "Chúng tôi không khuyến khích công dân nước mình tới Thổ Nhĩ Kỳ vì mục đích du lịch hoặc các mục đích khác", ông Lavrov khẳng định.
Trong khi đó, Natali Tours, một trong những hãng lữ hành lớn nhất của Nga, thông báo ngừng bán các tour du lịch tới Thổ Nhĩ Kỳ.
22h10
Alpaslan Celik, Phó chỉ huy một nhóm của người Turkmen tại Syria, cho biết với hãng tin Reuters rằng các lực lượng của nhóm đã bắn chết 2 phi công Nga khi họ hạ độ cao bằng dù. “Cả hai phi công đã chết. Các tay súng của chúng tôi đã bắn vào không trung và các phi công chết trên không trung”.

Một phi công Nga nhảy dù (Ảnh: PBS)
Một phi công Nga nhảy dù (Ảnh: PBS)
21h28
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan vừa triệu tập cuộc họp an ninh khẩn cấp với thủ tướng, các tướng lĩnh quân đội và các bộ trưởng cấp cao, kênh CNN Turk đưa tin.
21h20
Trong một diễn biến khác, các nguồn tin cho biết một trực thăng quân sự Nga đã bị lực lượng nổi dậy Syria bắn hạ trên bầu trời tỉh Latakia của Syria trong khi đang cố gắng tìm kiếm các phi công của chiếc Su-24. Hiện thông tin này chưa được kiểm chứng.
21h
Hãng thông tấn Thổ Nhĩ Kỳ Dogan khẳng định các thủ lĩnh của người Turkmen tuyên bố lực lượng của mình đã bắn cả hai phi công khi họ nhảy dù. Nhóm này tuyên bố đang giữ cả hai thi thể.


Một phi công Nga được cho là đã thiệt mạng do bị phe nổi dậy tại Syria bắn (Ảnh: RT)
Một phi công Nga được cho là đã thiệt mạng do bị phe nổi dậy tại Syria bắn (Ảnh: RT)
21h20
Chủ tịch Ủy ban đối ngoại hạ viện Nga Alexei Pushkov khẳng định rõ ràng "Ankara đã không cân nhắc hậu quả của hành động hiếu chiến tới kinh tế và các lợi ích của Thổ Nhĩ Kỳ. Hậu quả sẽ rất nghiêm trọng".
20h30
Thổ Nhĩ Kỳ đã triệu tập đại sứ Nga tại Ankara và tuyên bố nước này có quyền bảo vệ lãnh thổ của mình.
20h20
Phát biểu trên truyền hình hôm nay, Tổng thống Nga Vladimir Putin nói rằng vụ tấn công hôm nay giống "một cú đâm từ sau lưng", và cảnh báo rằng vụ việc sẽ gây hậu quả nghiêm trọng.
20h
Các nguồn tin chưa được xác nhận cho biết cả hai phi công đều thiệt mạng sau khi nhảy dù từ máy bay Nga.
Guardian dẫn lời nhà phân tích Charles Lister từ BrookingsDoha nói cả hai phi công đều thiệt mạng, dẫn một nguồn tin từ lực lượng nổi dậy chống Tổng thống Syria Assad.

Hình ảnh cho thấy 2 phi công Nga đã nhảy dù từ máy bay (Ảnh: EPA)
Hình ảnh cho thấy 2 phi công Nga đã nhảy dù từ máy bay (Ảnh: EPA)
19h30
NATO xác nhận liên minh quân sự này sẽ tổ chức một cuộc họp bất thường theo đề nghị của Thổ Nhĩ Kỳ.
18h10
Craig Murray, một cựu nhà ngoại giao Anh khẳng định hành động của Thổ Nhĩ Kỳ là không thỏa đáng.
"Tôi đã tính toán được rằng mỗi lần "xâm nhập" không phận Thổ Nhĩ Kỳ có lẽ chỉ kéo dài 10 giây, với giả thuyết máy bay đó bay chậm, ở vận tốc 600 dặm/giờ (960km/h). Việc Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi chiếc máy bay đó là hoàn toàn điên rồ và không thể biện minh", ông Murray bình luận trên tờ Guardian.

Ô vuông màu xanh là khu vực nơi máy bay Nga lao xuống (Đồ họa: BBC)
Ô vuông màu xanh là khu vực nơi máy bay Nga lao xuống (Đồ họa: BBC)
17h57
Reuters dẫn lời một quan chức lực lượng đối lập Syria khẳng định một phi công Nga đã thiệt mạng.
17h45
Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã hủy lịch trình tới Thổ Nhĩ Kỳ, dự kiến vào ngày 25/11, Telegraph đưa tin.
17h48
Kênh CNN Thổ Nhĩ Kỳ khẳng định dường như một phi công nhảy dù được xác định đã tử nạn.
Một đoạn video được đăng tải trên Youtube cho thấy một phi công da trắng trong quân phục giống của phi công Nga bị thương nặng, và có thể đã tử vong, tờ Guardian của Anh đưa tin.
Tờ Guardian dẫn lời nhà phân tích Charles Lister, tại Viện Brookings Doha, khẳng định quân phục của phi công trong đoạn video là của Không quân Nga.
Chuyên gia này cho biết thi thể phi công được tin là tử nạn đang trong tay nhóm Alwiya Al-‘Ashar, chống chính quyền Assad.
17h35
Người phát ngôn điện Kremlin gọi vụ việc chiến đấu cơ Su-24 của nước này bị bắn rơi là "rất nghiêm trọng", nhưng cảnh báo không nên vội vã đưa ra kết luận.

Hiện trường nơi máy bay Nga rơi xuống (Ảnh: EPA)
Hiện trường nơi máy bay Nga rơi xuống (Ảnh: EPA)
17h30
Thổ Nhĩ Kỳ đã công bố những hình ảnh radar được khẳng định cho thấy chiến đấu cơ Nga xâm phạm không phận phía nam Thổ Nhĩ Kỳ trong thời gian ngắn trước khi bị bắn hạ, theo CNN.


(Ảnh: CNN Turk)
(Ảnh: CNN Turk)
17h10
Kênh CNN Thổ Nhì Kỳ cho biết lực lượng Turkmen đối lập tại Syria đã cản trở, không cho trực thăng Nga hạ cánh để tìm kiếm các phi công mất tích.


(Ảnh: Twitter)
(Ảnh: Twitter)
17h05
Kênh Al-Jazeera Arabic TV cho biết, một trong hai phi công nhảy dù đã bị bắt giữ, tại khu vực vùng núi Utayrah, thuộc Turkmen Mount.
Kênh CNN Thổ Nhĩ Kỳ cũng đăng tải thông tin này, và cho biết những người giam giữ phi công trên thuộc lực lượng những người gốc Thổ Nhĩ Kỳ tại Syria, được Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn.
17h00
Hãng tin Dogan News của Thổ Nhĩ Kỳ khẳng định các trực thăng Nga đã được điều động tìm tung tích hai phi công nhảy dù khỏi chiếc Su-24.


Một bức ảnh cho thấy 2 phi công Nga đã nhảy dù từ máy bay (Ảnh: Turkpressmedia)
Một bức ảnh cho thấy 2 phi công Nga đã nhảy dù từ máy bay (Ảnh: Turkpressmedia)
16h50
Bộ quốc phòng Nga khẳng định chiếc Su-24 trước khi bị rơi "hoàn toàn nằm trong lãnh thổ Syria suốt thời gian bay", và cho biết dữ liệu của bên giám sát khách quan khẳng định điều này.
16h45
Kênh CNN Thổ Nhĩ Kỳ thì đưa tin, 2 chiến đấu cơ Nga đã đi vào không phận Thổ Nhĩ Kỳ và  bị cảnh báo 3 lần trước khi một trong hai máy bay bị bắn rơi.


Hình ảnh cho thấy máy bay Nga bị bắn rơi tại biên giới Syria (Ảnh: Habertürk TV)
Hình ảnh cho thấy máy bay Nga bị bắn rơi tại biên giới Syria (Ảnh: Habertürk TV)
16h35
Nguồn tin từ Văn phòng tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ khẳng định, các chiến đấu cơ F-16 của nước này đã cảnh báo chiến đấu cơ Nga 10 lần trước khi bắn rơi nó.
16h30
Trang Express của Anh khẳng định một trong hai phi công Nga nhảy dù đã bị phe đối lập Syria bắt giữ. Tung tích phi công còn lại vẫn đang được tìm kiếm.

Mũi tên xanh là địa điểm nơi máy bay Nga bị bắn rơi (Đồ họa: ABC)
Mũi tên xanh là địa điểm nơi máy bay Nga bị bắn rơi (Đồ họa: ABC)
***
Một quan chức quân đội Thổ Nhĩ Kỳ cho biết với hãng tin Reuters rằng các máy bay F-16 của nước này đã cảnh báo máy bay lạ về vụ vi phạm không phận trước khi bắn rơi nó.
Hình ảnh được chiếu trên kênh truyền hình tư nhân Haberturk cho thấy một máy bay chiến đấu bốc cháy đang lao xuống một khu vực cây cối rậm rạp, tạo ra một vệt khói dài sau đó.
Theo đài Haberturk, máy bay đã rơi xuống một khu vực mà người Thổ Nhĩ Kỳ gọi là “Vùng núi Turkmen” tại phía bắc Syria, gần biên giới Thổ Nhĩ Kỳ.

(Ảnh: Telegraph)
(Ảnh: Telegraph)
Một đoạn video khác từ hãng thông tấn Anadolu của Thổ Nhĩ Kỳ cho thấy hai phi công đang nhảy dù từ máy bay trước khi nó lao xuống đất.
Bộ quốc phòng Nga ngày 24/11 xác nhận một chiến đấu cơ Su-24 đã bị rơi trên khu vực biên giới Thổ Nhĩ Kỳ - Syria.
“Chiếc Su-24 của nhóm không quân Nga đã bị rơi tại nước Cộng hòa Arab Syria sau khi được cho là bị bắn từ mặt đất”, kênh Sputnik dẫn thông cáo của Bộ quốc phòng Nga cho biết.

Máy bay Nga đã lao xuống một khu vực nhiều cây cối (Ảnh: DM)
Máy bay Nga đã lao xuống một khu vực nhiều cây cối (Ảnh: DM)
Theo thông tin ban đầu, máy bay trúng hỏa lực từ mặt đất khi đang hoạt động ở độ cao 6.000 m.
Phi công đã bật dù thoát hiểm an toàn, nhưng hiện tung tích chưa thể xác định.
Phóng viên kênh Habertürk của Thổ Nhĩ Kỳ có mặt tại hiện trường khẳng định một máy bay đã “biến thành quả cầu lửa”. Nhiều nhân chứng chia sẻ trên mạng xã hội cho biết khói đen bốc lên ngùn ngụt từ địa điểm máy bay rơi.

(Ảnh: DM)
(Ảnh: DM)
Tổ chức Quan sát nhân quyền Syria thì khẳng định chiếc chiến đấu cơ lao xuống vùng núi tại khu vực phía bắc tỉnh Latakia của Syria, và chưa rõ đây có phải máy bay của Không quân Nga hay Syria.
Tổ chức này cũng khẳng định trước đó từng có các vụ ném bom trong khu vực, nơi các binh sỹ chính phủ giao tranh với các nhóm đối lập trên bộ.
Theo kênh truyền hình Ulusal, 2 người Thổ Nhĩ Kỳ đã bị thương do mảnh vỡ của máy bay.

Một đám mây đen hình nấm bốc lên sau khi máy bay lao xuống đất (Ảnh: DM)
Một đám mây đen hình nấm bốc lên sau khi máy bay lao xuống đất (Ảnh: DM)
Kênh NBC News của Mỹ dẫn lời một quan chức văn phòng tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ khẳng định chiến đấu cơ nước này đã bắn hạ một chiến đấu cơ Nga, gần biên giới Syria. Vị quan chức này khẳng định chiến đấu cơ Nga đã vi phạm không phận Thổ Nhĩ Kỳ.
Thanh Tùng - An Bình
Tổng hợp

Những phát ngôn cực choáng của Putin

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã có rất nhiều phát ngôn ấn tượng về các vấn đề khác nhau. Điều này khiến ông trở nên khác biệt với nhiều nhà lãnh đạo khác.

Không chỉ thu hút được sự chú ý của dư luận bằng hình ảnh điều khiển chiến đấu cơ, cưỡi ngựa, bơi sải, lặn hay múa võ judo, nhà lãnh đạo Nga còn khiến không ít người ngưỡng mộ qua những phát biểu thẳng thừng, đầy tự tin và quyết đoán.
Dưới đây là một số câu nói nổi tiếng Putin:
- "Tôi cảm tưởng tôi đạt được mọi thứ mình muốn".
- "Chúng tôi sẽ săn lùng khủng bố ở mọi nơi. Nếu chúng ở sân bay, chúng tôi sẽ đến sân bay. Nếu chúng ở trong nhà vệ sinh, thì chúng tôi sẽ khử chúng trong nhà vệ sinh. Chấm hết".
- "Hitler muốn phá hủy nước Nga. Mọi người cần nhớ điều đó đã kết thúc như thế nào".
- "Tôi là người giàu có nhất, không chỉ ở châu Âu, mà trên toàn thế giới. Tôi sưu tầm cảm xúc".
-  "Tôi không đọc sách của những kẻ phản bội tổ quốc".
- "Tôi có một cuộc sống riêng tư mà tôi không để bị can thiệp. Nó phải được tôn trọng".
- "Ai không tiếc nhớ Liên Xô thì người đó không có trái tim. Ai muốn nó hồi sinh thì người đó không có cái đầu".
- "Trộm cướp thì phải ngồi tù".
- "Mọi thứ có thể sẽ không bao giờ ổn. Nhưng chúng ta vẫn phải cố gắng vì điều đó".
- "Chúng ta không còn ở thời Chiến tranh Lạnh nữa. Nghe lén bạn bè là điều không thể chấp nhận được".
- "Chúng ta sẽ chiến đấu chống khủng bố, tống chúng vào tù và tiêu diệt chúng".
-  "Bọn khủng bố luôn là mối đe dọa của một ai đó. Nếu chúng ta khiếp sợ chúng, có nghĩa là chúng đã thắng".
- "Bạn có thể bơi theo bất cứ cách nào bạn muốn ở Biển Chết. Thật đấy!".
Theo Thanh Hảo
Vietnamnet

Canô chở khách đâm trụ cầu gãy đôi, 8 người thương vong, 1 người mất tích

Dân trí 7 nạn nhân trong vụ tai nạn được tìm thấy đều bị thương nặng được đưa đến cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa huyện Năm Căn (Cà Mau).

Chiều ngày 24/11, ông Phan Văn Đang - Chủ tịch UBND xã Viên An (huyện Ngọc Hiển, Cà Mau) cho biết, vào khoảng 12h30 cùng ngày, tại ấp Sắt Cò đã xảy ra một vụ tai nạn giao thông đường thủy nghiêm trọng khiến 9 người thương vong.
Khu vực xảy ra tai nạn.
Khu vực xảy ra tai nạn.
Theo đó, chiếc ca-nô chở khách của dịch vụ ca nô Hồng Hân (thị trấn Năm Căn, huyện Năm Căn) đang chở 9 người (7 hành khách, 1 hướng dẫn viên và 1 tài công) chạy hướng từ xã Đất Mũi về thị trấn Năm Căn. Khi chiếc ca-nô đến địa điểm nói trên thì không may đâm vào trụ cầu, sự cố khiến chiếc ca-nô bị gãy đôi, 9 người trên ca-nô cùng ngã xuống sông.
Ngay khi vụ việc xảy ra, người dân địa phương kịp thời cứu được 7 người và đưa vào Bệnh viện Đa khoa huyện Năm Căn cấp cứu trong tình trạng bị gãy chân, tay, bị thương nhiều nơi trên cơ thể.
Nạn nhân tên Đại được tìm thấy vào khoảng 16h chiều ngày 24/11.
Nạn nhân tên Đại được tìm thấy vào khoảng 16h chiều ngày 24/11.
Vụ tai nạn khiến hướng dẫn viên tên Đại tử vong và thi thể được tìm thấy vào khoảng 16h chiều cùng ngày.
Tài công ca nô này là anh Lý Thái Sơn (24 tuổi) vẫn đang bị mất tích. Đến tối cùng ngày, công tác tìm kiếm vẫn đang được tích cực triển khai.
Tuấn Thanh

Tổng thống Putin tố Thổ Nhĩ Kỳ "đâm sau lưng", cảnh báo hậu quả lớn

Dân trí Phát biểu trước báo giới ngày 24/11, Tổng thống Nga Putin đã gọi hành động bắn hạ máy bay Nga của Thổ Nhĩ Kỳ là “đâm sau lưng”, gọi nước này là “đồng phạm với khủng bố”, đồng thời cảnh báo về “hậu quả lớn”.

Chiến đấu cơ Nga bốc cháy ngùn ngụt trên bầu trời sau khi bị bắn
Tuyên bố trên được nhà lãnh đạo Nga đưa ra tại khu nghỉ dưỡng Sochi, trước thềm cuộc gặp nhà Vua Jordan Abdullah II.
Chiếc Su-24 cháy ngùn ngùn trước khi rơi xuống lãnh thổ Syria (Ảnh: AFP)
Chiếc Su-24 cháy ngùn ngùn trước khi rơi xuống lãnh thổ Syria (Ảnh: AFP)
“Sự việc này vượt ngoài khuôn khổ thông thường của một cuộc chiến chống chủ nghĩa khủng bố. Tất nhiên quân đội chúng tôi đang làm những công việc anh hùng chống lại chủ nghĩa khủng bố…Nhưng tổn thất hôm nay là một cú đâm sau lưng, được thực hiện bởi những đồng phạm của các phần tử khủng bố”, ông Putin nói.


Tổng thống Nga Putin (Ảnh: AP)
Tổng thống Nga Putin (Ảnh: AP)
“Tôi không thể miêu tả việc đó theo bất kỳ cách nào khác. Máy bay của chúng tôi bị bắn trên lãnh thổ Syria, bằng tên lửa không đối không của một chiến đấu cơ F-16 Thổ Nhĩ Kỳ. Máy bay rơi trên lãnh thổ Syria, cách Thổ Nhĩ Kỳ 4km”, Tổng thống Nga cung cấp chi tiết.
Máy bay rơi xuống một khu vực đồi núi do phe đối lập tại Syria kiểm soát (Ảnh: Anadolu)
Máy bay rơi xuống một khu vực đồi núi do phe đối lập tại Syria kiểm soát (Ảnh: Anadolu)
Trước đó, thông cáo của Bộ quốc phòng Nga nhận định “rất có thể” máy bay bị bắn hạ bởi hỏa lực từ mặt đất.
“Các phi công cũng như chiến đấu cơ của chúng tôi không hề đe dọa lãnh thổ Thổ Nhĩ Kỳ. Điều này là rõ ràng. Họ đang chiến đấu chống lại những kẻ khủng bố ở khu vực phía bắc, quanh Latakia, nơi các phiến quân đồn trú mà chủ yếu là những người gốc Nga. Họ (các phi công) chỉ đang theo đuổi nhiệm vụ trực tiếp của họ, đó là đảm bảo rằng những kẻ đó không quay trở lại Nga. Đó là những kẻ khủng bố quốc tế rõ ràng”.
Ông chủ điện Kremlin cũng chia sẻ rằng nhiều dầu mỏ từ vùng lãnh thổ Syria do các phần tử khủng bố kiểm soát đang “chảy” vào Thổ Nhĩ Kỳ.
Hình ảnh do các phiến quân Syria công bố được tin là của phi công Nga tử nạn (Ảnh: Daily Mail)
Hình ảnh do các phiến quân Syria công bố được tin là của phi công Nga tử nạn (Ảnh: Daily Mail)
“Rõ ràng rằng, IS giờ không chỉ nhận được doanh thu từ buôn lậu dầu mỏ, nhưng chúng còn được sự bảo vệ từ quân đội một quốc gia”, Putin nhận định. “Điều này có thể lí giải vì sao nhóm khủng bố đó trắng trợn như vậy trong việc thực hiện các hành động khủng bố khắp thế giới, bao gồm ngay tại trái tim châu Âu”.
Ông cho biết Nga sẽ phân tích mọi thứ, nhưng thảm kịch hôm nay sẽ “gây hậu quả lớn, bao gồm cho mối quan hệ Nga – Thổ Nhĩ Kỳ”.
“Chúng tôi đã luôn đối xử với Thổ Nhĩ Kỳ như một quốc gia hữu hảo. Tôi không hiểu ai lại thích thú với những gì diễn ra hôm nay, chắc chắn không phải chúng tôi. Và thay vì ngay lập tức liên lạc với chúng tôi, như chúng tôi được biết, phía Thổ Nhĩ Kỳ lập tức quay sang các đồng minh của họ tại NATO để thảo luận vụ việc, cứ như thể chúng tôi đã bắn hạ máy bay của họ, không phải họ bắn hạ máy bay của chúng tôi”.
Hình ảnh radar do Thổ Nhĩ Kỳ cung cấp để khẳng định máy bay Nga xâm phạm không phận (Ảnh: Daily Mail)
Hình ảnh radar do Thổ Nhĩ Kỳ cung cấp để khẳng định máy bay Nga xâm phạm không phận (Ảnh: Daily Mail)
Trước khi kết thúc cuộc tiếp xúc với báo giới, ông Putin còn đưa ra một câu hỏi “nóng”.
“Phải chăng họ muốn khiến NATO phục vụ cho IS? Tôi hiểu rằng mỗi quốc gia đều có các lợi ích khu vực riêng, và chúng tôi luôn tôn trọng điều đó, nhưng chúng tôi không bao giờ cho phép loại tội ác đã xảy ra hôm nay diễn ra”.
Ông Putin cũng bày tỏ hy vọng cộng đồng quốc tế sẽ tìm được sức mạnh để sát cánh cùng nhau, chống lại “con quỷ chung”.
Trước đó, quân đội Thổ Nhĩ Kỳ thông báo các chiến đấu cơ F-16 của nước này đã bắn rơi một máy bay không rõ quốc tịch, xâm nhập không phận tỉnh Hatay của Thổ Nhĩ Kỳ vào khoảng 9 giờ 20 phút sáng. Nước này đã phát đi 10 cảnh báo trong vòng 5 phút trước khi máy bay “lạ” bị bắn hạ. Các hình ảnh radar, được khẳng định cho thấy máy bay xâm nhập trong thời gian ngắn không phận phía nam Thổ Nhĩ Kỳ cũng được công bố.
Trong khi đó, Bộ quốc phòng Nga trong thông cáo khẳng định một chiếc chiến đấu cơ Su-24 đã bị bắn hạ gần biên giới Thổ Nhĩ Kỳ, và trong toàn bộ thời gian hoạt động trước đó hoàn toàn bay trong biên giới Syria.
Thông tin chưa được kiểm chứng từ báo giới địa phương và mạng xã hội cho thấy 2 phi công nhảy dù từ chiếc Su-24 đã thiệt mạng. Trong đó, phe đối lập tại Syria tuyên bố đã bắn chết một phi công.
Thanh Tùng
Theo Guardian

Cháy tại chung cư Vimeco: Vì sao không dùng họng nước dưới chân tòa nhà để dập lửa?

00:34:56 25/11/2015

Trong khi lực lượng cứu hỏa đang nỗ lực dập lửa tại tòa nhà CT1 Vimeco (Cầu Giấy, Hà Nội), nhiều người cho rằng, họng nước cứu hỏa ở chân tòa nhà cạn khô nước, nên lực lượng PCCC gặp không ít khó khăn trong quá trình cứu hỏa. Tuy nhiên, thực tế họng nước này đúng tiêu chuẩn và việc lấy nước ở đâu, như thế nào là do đội PCCC điều động.

Liên quan tới vụ cháy tại tòa nhà CT1 Vimeco (đường Nguyễn Chánh, Cầu Giấy, Hà Nội) khiến nhiều người dân hoảng loạn, thông tin từ hiện trường cho thấy họng nước cứu hỏa tại chân tòa nhà không được sử dụng để dập lửa. Theo quan sát, bên dưới bể có nước và trụ bơm này ở ngay lối cửa chính của tòa nhà và chỉ cách nơi xảy ra vụ cháy khoảng 10 mét. Điều này khiến nhiều người cho rằng, họng nước này không có nước do trụ bơm bị hỏng.

Tuy nhiên, theo một chiến sĩ cảnh sát PCCC, họng nước này có thể cung cấp nước cho rất nhiều xe chữa cháy, và xe chữa cháy cũng được đưa đi nhiều nơi để lấy nước chứ không thể chỉ dùng một họng ở dưới chân tòa nhà. Do nhiều xe chữa cháy nên phải có phương án dự phòng, còn trụ nước chữa cháy này là đúng tiêu chuẩn, nối với đường ống phi 300 của nước sạch thành phố.

Thực tế, họng nước cạnh toà nhà các chiến sĩ PCCC đã mở ra nhưng vì quá gần khu vực cháy nên việc cắm điện rất nguy hiển. Các xe tiếp nước đã lấy nước ngay trước cửa tòa nhà Grand Plaza.

2-2b458
Bể có nước nhưng trụ bơm lại không thể hoạt động - (Ảnh: Hoàng Anh).

1-2b458
 Họng nước cứu hỏa cạn khô vì nước không thể bơm lên được - (Ảnh Hoàng Hải).

Anh Trương Công Vinh (công tác tại Phòng Cảnh sát PCCC số 3 TP Hà Nội) cho biết, nhận được tin báo, anh đã cùng các anh em ôm bình thở và đến ngay hiện trường. Vị trí xảy ra đám cháy là từ phòng tập Gym ở tầng 2 của tòa nhà, hiện chưa thể xác định chính xác diện tích đám cháy. Khói bốc ra rất nhiều từ cầu thang bộ khiến lực lượng PCCC gặp nhiều khó khăn. "Chúng tôi chia quân số thành 2 mũi từ 2 mặt của tòa nhà để tiêp cận hiện trường đám cháy. Lực lượng PCCC đã phải đập kính để phá cửa sổ nhằm thoát khói. Đến 0h10 ngày 25/11, đám cháy đã được khống chế hoàn toàn".

1-dba2b

2-dba2b
Một họng nước khác trên đường Nguyễn Chánh - (Ảnh: Hoàng Hải)

Trước đó, vào khoảng 22h, lửa bùng lên kèm theo khói bủa vây hành lang tòa nhà khiến hàng nghìn người sinh sống tại khu vực này nháo nhác chạy thoát thân. Tuy nhiên, hệ thống báo cháy của tòa nhà đang bị hỏng nên chuông báo cháy không hoạt động, vì thế, nhiều người vẫn không hề biết sự cố xảy ra.

1-e37f8
Khói bốc lên phía trong chung cư - (Ảnh: FB Tùng Thanh Dương)

3-2b458
Xe cứu hỏa được điều động tới hiện trường và gặp khó khăn trong công tác chữa cháy 
Thượng tá Nguyễn Anh Tuấn Phó trưởng phòng cảnh sát PCCC quận Cầu Giấy cho biết, đám cháy xuất phát từ tầng 3 CT1 tòa nhà Vimeco. Lực lượng PCCC đã điều 3 xe cứu hỏa và hơn 20 chiến sỹ có mặt tại hiện trường.

Hiện về cơ bản đám cháy đã được dập tắt. Lực lượng PCCC đang tiếp tục tìm kiếm người trong tòa nhà.
 
Theo
PV / Trí Thức Trẻ

"Những kẻ lắm lời" và những cơn "khát" lời nói thật về showbiz!

"Những kẻ lắm lời" có thực sự tươi mới so với showbiz việt hay đó là chương trình phản cảm đến mức không thể chấp nhận nổi? Lượng khán giả "khủng" quan tâm lẫn bức xúc của taklk show này có đang phản ánh nhu cầu được nghe lời nói thật về showbiz?
 >> “Những kẻ lắm lời”: Sẽ bị xử nghiêm khi có đủ căn cứ theo đúng quy định của pháp luật

Công chúng có nhu cầu nghe... chê!
Trong khi búa rìu dư luận đang thi nhau vùi dập (BIT - bitches in town) thì nhiều người cho rằng điều talk show này làm được đó là đã đả vào thói "xui nịnh", ảo tưởng sức mạnh của showbiz.
Chẳng thế mà chỉ sau một thời gian ngắn phát hành trên YouTube, talk show đã thu hút lượng khán giả "khủng", nhiều nghệ sĩ trong giới showbiz được/bị đụng chạm tới đều phản ứng dữ dội, có người đòi kiện ê-kíp chương trình về tội chê bai, bôi nhọ người khác.
Nhưng đó là ở góc độ những nhân vật chính và fan của họ, trong khi có những khán giả vẫn nhất quyết khẳng định, họ thà xem một show cá tính để được giải trí đúng nghĩa còn hơn phải đối diện những show nhạt nhẽo, sáo rỗng.
Thực tế, ngoài tiếp nhận các chân giá trị, công chúng thời nào cũng luôn có nhu cầu được nghe... chê, tiếp nhận những lời nói thật chân chính. Ở thời điểm hiện tại, sự mong mỏi về một chương trình dám chê công khai bất chấp chủ thể được "tiền hô hậu ủng" lại càng bức thiết.
Thế nên, đối tượng "sửng cồ" với dạng talk show này chủ yếu thuộc hai nhóm. Một là các sao showbiz và fan của họ. Nhóm này đương nhiên chẳng ưa ai bới móc nhược điểm, đời tư của mình hoặc thần tượng của mình.
Nhóm thứ hai là bộ phận khán giả quen cách tiếp nhận đại chúng thông thường nên hẳn nhiên sẽ "chống chỉ định" với những gì quá khác biệt.

Hoa hậu Đặng Thu Thảo được ủng hộ khi chê Những kẻ lắm lời
Hoa hậu Đặng Thu Thảo được ủng hộ khi chê Những kẻ lắm lời
Vài năm trở lại đây, mạng xã hội hay một số trang tin đã lôi kéo được một lượng độc giả lớn khi đều đặn hàng ngày, hàng tuần "bêu" hình ảnh "sao" mặc xấu, phát ngôn sốc... tất cả những người nổi tiếng bất đắc dĩ lọt danh sách này, dù bị chê tơi tả vẫn phải "ngậm bồ hòn làm ngọt" vì không thể vin vào hình ảnh chớp nhoáng ấy mà kiện tụng, tranh cãi. Hơn nữa, người ta cũng chỉ đưa hình ảnh đơn thuần chứ có bình luận, chê bai gì kinh khủng đâu mà kiện.
Nhưng xuất hiện hẳn một chương trình chê từ đầu đến cuối thì lại khác. Người bị chê có vô tư đến mấy cũng phải nóng mặt mà nghĩ đến sĩ diện cá nhân.
Người lên tiếng nói dài, nói dai, ắt vướng vào nói dại. Chuyện bắt lỗi nhau trong tình huống này không hề khó. Thế nên, Những kẻ lắm lời bị "lọt lưới" là đương nhiên.
Vậy có nên ủng hộ một format theo kiểu nói thật không sợ mất lòng hay không? Đương nhiên là nên. Thậm chí, nếu sản xuất được một chương trình trơn tru, đẳng cấp, ngoài lượng khán giả "khủng" theo dõi e rằng sẽ có không ít "ngôi sao" còn xung phong để được nói xấu cho nổi tiếng hơn.
Nhưng cách làm của MC Thùy Minh và ê-kíp lại không ổn chút nào. Khi chê những chiêu trò showbiz "rẻ tiền", nhố nhăng thì bản chất chương trình phải thật sự tầm vóc.
Nói như MC Trác Thúy Miêu, chê làm sao tất cả cùng cười mà không ai cảm giác bị tổn thương thì chắc thế giới chỉ có Ellen DeGeneres mới làm được!
Muốn kiện cũng khó!
Tình tiết khiến đám đông đang "ném đá" talk show Những kẻ lắm lời chủ yếu nhằm vào phần chê bai các sao mặc xấu mà quên rằng phần này không chiếm nhiều thời lượng chương trình.
Cho đến nay, chương trình đã phát hành trên 20 clip với nhiều chủ đề, nhân vật, tình huống khác nhau. Những tập đầu khi chưa đụng chạm đến người nổi tiếng thì chưa hề dậy sóng dư luận.
Khách quan nhìn nhận, trừ các nhân vật bị chê và lượng fan hâm mộ thì đa số khán giả đều đồng tình những "bộ cánh tiêu biểu" bị lôi ra "mổ xẻ", xấu cũng chẳng oan. Đây cũng không phải lần đầu những người nổi tiếng "dựng tóc gáy" vì bị chế nhạo.
Có chăng, điều bất ổn ở đây chính là cách chê thô thiển, không thuyết phục, nghe xong ai cũng cảm thấy đỏ mặt tía tai, bức bối khó chịu.
Cả 3 host chương trình đều không thể hiện được khả năng tung hứng sao cho vấn đề trở nên hài hước nhưng vẫn tế nhị, ăn khớp với nhau.
Tại thời điểm bị "ném đá", nhiều người đã tích cực kêu gọi ê-kíp thực hiện Những kẻ lắm lời xin hãy bớt lời nhưng có lẽ chính xác hơn là họ cần bớt lời nói dại còn khả năng nói hay, nói đúng lại dám nói công khai thì cần khuyến khích. Và hơn ai hết, những người làm chương trình phải tiệm cận được ranh giới giữa việc nói thẳng, nói thật với xúc phạm, chế nhạo người khác.
từng nói về concept chương trình rằng mục đích không chỉ có chê mà còn đưa ra giải pháp cho cả nghệ sĩ và công chúng nhưng đến bây giờ chưa ai thấy giải pháp đâu vì phạm trù ấy thuộc về những xảo thuật đẳng cấp - điều các MC, stylist hay nhà văn bình thường rất khó đảm đương.
Thế nên, nếu Những kẻ lắm lời không thể bớt lời dại dột, hớ hênh thì tốt nhất hãy dừng lại!
Về những "ngôi sao" đang bức xúc đòi kiện tụng phần lớn xuất phát từ bức xúc cá nhân vì cho rằng mình bị bôi nhọ. Họ đang có chung một cách phản ứng nhằm thể hiện sĩ diện, danh tiếng mà bất cần biết rằng đơn vị phát hành talk show là YouTube không phải của Việt Nam nên khi xem xét mức độ sai phạm, đơn vị chức năng vẫn phải phối hợp với nhiều cơ quan liên ngành mới có thể xử lí được. Thế nên từ nguyện vọng nhanh chóng nhổ đi "cái gai" đang hoặc sắp "gây họa" đến thực tiễn e còn nhiều trở ngại.
Điều đáng tiếc cuối cùng là MC Thùy Minh - người từng được khán giả biết đến với cá tính, kinh nghiệm trong công việc. Trước đó, không ít lần cô từng khai thác được những lời nói thật trong showbiz bằng cách để chính nhân vật trải lòng qua chương trình "Chuyện đêm muộn" thì nay, việc cô lựa chọn Những kẻ lắm lời với chủ đề hot xoay quanh showbiz, giới trẻ phần đã không thể sâu hơn, duyên hơn mức cần thiết dù bước tiếp cận khán giả ban đầu khá nhạy bén, thuận lợi.
Điều này càng chứng minh một "chân lý" với showbiz Việt hiện nay: Lời nói thật chỉ có thể được chấp nhận qua "lời khai" của nhân vật chính.
Theo Thùy Phương
Báo Gia đình & Xã hội

Ông Nguyễn Hạnh Phúc được đề cử làm Tổng Thư ký Quốc hội

VOV.VN - Ông Nguyễn Hạnh Phúc- Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội được đề cử làm Tổng Thư ký Quốc hội.
Với 91,7% tổng số đại biểu Quốc hội tán thành, Quốc hội đã bầu Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng làm Chủ tịch Hội đồng Bầu cử Quốc gia.
Báo cáo Quốc hội kết quả thảo luận tại Đoàn về dự kiến nhân sự Chủ tịch Hội đồng Bầu cử Quốc gia, Phó Chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng cho biết, qua biên bản tổng hợp thảo luận và phiếu xin ý kiến, có 475/475 ý kiến đồng ý với dự kiến nhân sự do Uỷ ban Thường vụ Quốc hội trình.
Theo đó, 63/63 Đoàn đại biểu Quốc hội đồng ý giới thiệu ông Nguyễn Sinh Hùng- Chủ tịch Quốc hội khoá XIII để bầu Chủ tịch Hội đồng Bầu cử Quốc gia để bầu giữ chức Chủ tịch Hội đồng Bầu cử Quốc gia.
ong nguyen hanh phuc duoc de cu lam tong thu ky quoc hoi hinh 0
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng
Có 1 ý kiến đề nghị báo cáo thêm những người tham gia Hội đồng bầu cử quốc gia có được ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XIV hay không, Phó Chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng cho biết, Luật bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân không quy định thành viên Hội đồng bầu cử quốc gia không được ứng cử đại biểu Quốc hội. 
Điều 27 Luật bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân quy định “Người ứng cử đại biểu Quốc hội, đại biểu Hội đồng nhân dân không được làm thành viên Ban bầu cử hoặc Tổ bầu cử ở đơn vị bầu cử mà mình ứng cử.” 
Như vậy thành viên Hội đồng Bầu cử Quốc gia đáp ứng các tiêu chuẩn của đại biểu Quốc hội quy định tại Luật tổ chức Quốc hội thì vẫn được ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XIV.
Kết quả kiểm phiếu cho thấy, ông Nguyễn Sinh Hùng đã được bầu làm Chủ tịch Hội đồng Bầu cử Quốc gia.
Sau đó, Chủ tịch Hội đồng Bầu cử Quốc gia Nguyễn Sinh Hùng đã trình bày Tờ trình đề nghị Quốc hội phê chuẩn danh sách các Phó Chủ tịch và Ủy viên Hội đồng bầu cử quốc gia.
Theo đó, 4 Phó Chủ tịch Hội đồng gồm: Phó Chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng, Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Chủ tịch Uỷ ban TW MTTQVN Nguyễn Thiện Nhân.
ong nguyen hanh phuc duoc de cu lam tong thu ky quoc hoi hinh 1
Ông Nguyễn Hạnh Phúc được đề cử làm Tổng Thư ký Quốc hội (ảnh: Tuổi trẻ)
Các uỷ viên Hội đồng gồm: Bà Nguyễn Thị Kim Ngân- Phó Chủ tịch Quốc hội, ông Huỳnh Ngọc Sơn- Phó Chủ tịch Quốc hội, ông Uông Chu Lưu- Phó Chủ tịch Quốc hội, ông Tô Huy Rứa- Trưởng Ban Tổ chức Trung ương, ông Ngô Văn Dụ- Chủ nhiệm Uỷ ban Kiểm tra Trung ương, ông Phùng Quang Thanh- Bộ trưởng Bộ Quốc phòng, ông Trần Đại Quang- Bộ trưởng Bộ Công an, bà Nguyễn Thị Nương- Trưởng Ban Công tác đại biểu, ông Nguyễn Hạnh Phúc- Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội, ông Nguyễn Thái Bình- Bộ trưởng Bộ Nội vụ, ông Nguyễn Bắc Son- Bộ trưởng Bộ TT-TT, bà Nguyễn Thị Thanh Hoà- Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, ông Đặng Ngọc Tùng- Chủ tịch Tổng LĐ Lao động Việt Nam, ông Nguyễn Quốc Cường-Chủ tịch Hội Nông dân Việt Nam, ông Nguyễn Văn Được- Chủ tịch Hội Cựu chiến binh Việt Nam và ông Nguyễn Đắc Vinh- Bí thư Thứ nhất Trung ương Đoàn TNCS HCM.
Cũng trong chiều nay, Phó Chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng đã trình bày Tờ trình của Ủy ban thường vụ Quốc hội về dự kiến nhân sự để Quốc hội bầu Tổng thư ký Quốc hội.
Theo đó, ông Nguyễn Hạnh Phúc- Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội được đề cử làm Tổng Thư ký Quốc hội.
Theo dự kiến chương trình, sáng mai (25/11), đại biểu Quốc hội sẽ thảo luận và bỏ phiếu phê chuẩn đề nghị của Chủ tịch Hội đồng Bầu cử Quốc gia về danh sách các Phó Chủ tịch và các Ủy viên Hội đồng Bầu cử Quốc gia; bầu Tổng thư ký Quốc hội./.
Ngọc Thành/VOV.VN

Bắt huấn luyện viên võ đường karate hiếp dâm nữ sinh viên

Đối tượng Đoàn Đình Lân nhằm vào những tài khoản Zalo là nữ sinh viên, tự giới thiệu là nhiếp ảnh rồi dẫn dụ đến khách sạn để hiếp dâm.

 Bắt huấn luyện viên võ đường karate hiếp dâm nữ sinh viên - Ảnh 1
Đoàn Đình Lân.
Vào ngày 24/11, Cơ quan CSĐT CAQ Cầu Giấy cho biết, đơn vị đã thi hành lệnh bắt khẩn cấp đối với đối tượng Đoàn Đình Lân (SN 1976, ở phố Vũ Ngọc Phan, phường Láng Hạ, Đống Đa, Hà Nội) về hành vi hiếp dâm.
Tin nhanh về vụ việc, báo VOV đưa tin, Lân dùng thủ đoạn lên mạng xã hội Zalo, tự giới thiệu là một nhiếp ảnh gia với những nữ sinh viên, sau đó gạ gẫm chụp ảnh mẫu.
Với những lời lẽ ngon ngọt Lân dễ dàng lấy được lòng tin và số điện thoại của nữ sinh viên.
Theo lịch hẹn, Lân, đón nữ sinh viên đến một khách sạn ở khu đô thị mới Dịch Vọng, quận Cầu Giấy để chụp ảnh.
Tại đây, sau vài câu chuyện, Lân hiện hình “yêu râu xanh” và bắt đầu dùng vũ lực cưỡng bức nữ sinh dù sinh viên này đã ra sức chống cự.
Không chỉ giở trò đồi bại, Lân còn dùng điện thoại di động để ghi hình, quay clip.
Sau khi hành sự xong, nữ sinh khóc lóc xin về thì anh ta bắt phục vụ lần thứ hai nếu không sẽ tung ảnh, clip lên mạng.
Bị khống chế, nữ sinh buộc phải phục vụ cựu võ sư này. Sau khi thỏa mãn thú tính, Lân chở nữ sinh đến một cổng trường đại học và phóng xe đi mất.
Tối cùng ngày, nữ sinh đã kể lại sự việc với bạn bè và được mọi người khuyên đi trình báo công an. Ngay sau đó, ngày 21/11, nạn nhân đã đến công an phường Dịch Vọng trình báo, tố cáo hành vi hiếp dâm của đối tượng.
Ngay sau khi nhận được tin báo, Cơ quan điều tra Cầu Giấy đã xác minh làm rõ đối tượng Đoàn Đình Lân chính là thủ phạm gây án.
Tại cơ quan công an, Đoàn Đình Lân đã khai nhận toàn bộ hành vi hiếp dâm của mình.
Tin tức thêm về đối tượng Đoàn Đình Lân, báo An ninh Thủ đô cho hay, Lân từng có 1 tiền án về hành vi cướp giật tài sản. Năm 2006, đối tượng đã bị TAND quận Đống Đa xử phạt 30 tháng tù giam về hành vi trên.
Đoàn Đình Lân từng là tuyển thủ Karate Quốc gia, hiện đang là võ sư tham gia huấn luyện võ thuật tại một võ đường trên địa bàn quận Cầu Giấy.
BTV (T/H)

Trực thăng Nga tìm kiếm phi công Su-24 lại bị tấn công bằng tên lửa

Dân trí Một trực thăng Nga đã bị tấn công bằng tên lửa phòng không vác vai, khi đang làm nhiệm vụ tìm kiếm 2 phi công chiếc Su-24 gặp nạn gần biên giới Thổ Nhĩ Kỳ. Chiếc trực thăng đã buộc phải hạ cánh khẩn cấp.

 
Trực thăng Nga tới hiện trường vụ máy bay Su-24 bị bắn rơi
Thông tin được tờ Express tại Anh và hãng tin Reuters đăng tải, dẫn thông tin từ Tổ chức Quan sát Nhân quyền Syria.
Theo đó, một trực thăng tìm kiếm cứu nạn Nga đã vấp phải hỏa lực của phe đối lập tại Syria trong lúc tới hiện trường, nơi chiếc Su-24 bị Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi trước đó.
Chiếc trực thăng đã bị trúng một tên lửa của phe đối lập, và buộc phải hạ cánh khẩn cấp tại tỉnh Latakia.
Thông tin này xuất hiện giữa lúc kênh truyền hình Trung Đông Al Jazeera dẫn lời phe đối lập Syria khẳng định, thi thể cả hai phi công chiếc Su-24 đã được tìm thấy.
Giới chức Thổ Nhĩ Kỳ đến nay khẳng định chiến đấu cơ Nga đã xâm phạm không phận nước mình trước khi bị bắn rơi.
Tổng thống Nga Putin phát biểu trước báo giới từ Sochi khẳng định chiến đấu cơ nước mình vẫn hoạt động trong không phận Syria, cách biên giới Thổ Nhĩ Kỳ 1km, khi bị tên lửa không đối không của máy bay F-16 tấn công.
Nhà lãnh đạo Nga gọi đây là hành động “đâm sau lưng” và cảnh báo Ankara về “hậu quả lớn”.
Thanh Tùng
Tổng hợp

Nam sinh 15 tuổi tạt a xít trưởng công an của đoàn cưỡng chế lãnh 4,5 năm tù

 Bị cáo Tuấn tại tòa
Bị cáo Tuấn tại tòa
Sáng ngày 24-11, TAND huyện Thạnh Hóa (Long An) mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án “cố ý gây thương tích”, tuyên phạt bị cáo Nguyễn Mai Trung Tuấn (15 tuổi, ngụ thị trấn Thạnh Hóa) 4 năm 6 tháng tù.
Ngoài ra, cha mẹ của Tuấn còn có trách nhiệm liên đới bồi thường cho người bị hại hơn 40 triệu đồng.
Trước đó, tháng 9-2015, TAND huyện Thạnh Hóa cũng đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm về tội ‘chống người thi hành công vụ’, tuyên phạt tổng cộng 12 bị cáo (trong đó có cha, mẹ của Tuấn) tổng cộng 33 năm tù.
Theo cáo trạng, ngày 14.4.2015 đoàn cưỡng chế của huyện Thạnh Hóa đến nhà 12 bị cáo nói trên để vận động chấp hành quyết định cưỡng chế của UBND huyện Thạnh Hóa về giải tỏa đất làm dự án bờ kè.
Tuy nhiên, các bị cáo cùng nhiều thành viên trong gia đình đã cố thủ và dùng chai xăng, bình gas, dao, kéo, a xít, gậy, búa chống trả lại đoàn vận động chế.
Trong đó, Nguyễn Mai Trung Tuấn thời điểm đó còn đang đi học đã dùng ca đựng axit tạt vào ông Nguyễn Văn Thủy, Trưởng Công an xã Thạnh An làm ông này bị bỏng 35%.
Sau khi gây án, Tuấn bỏ trốn khỏi địa phương, đến tháng 8.2015 thì bị bắt khi đang chăn vịt tại tỉnh Bình Thuận.
An Long

Trực thăng quân sự Mỹ rơi, không ai sống sót

Chiếc UH-60 Blackhawk của quân đội Mỹ bị rơi xuống căn cứ Fort Hood ngày 24/11 (giờ VN) khiến toàn bộ 4 thành viên phi hành đoàn thiệt mạng.


Một chiếc UH-60 Blackhawk cùng loại với chiếc vừa bị rơi xuống Fort Hood - Ảnh: AP
CBS News dẫn lời một người phát ngôn căn cứ Fort Hood cho biết chiếc trực thăng đang có chuyến bay tập định kỳ thì bất ngờ rơi xuống khu vực đông bắc của căn cứ. Các đội cứu hộ sau đó đã tìm thấy xác trực thăng và thi thể 4 người trên khoang.
Hiện một đội điều tra đã được thành lập để làm rõ nguyên nhân tai nạn. Danh tính các nạn nhân chưa được công bố.
Nằm ở Killeen - giữa Dallas và San Antonio (bang Texas), căn cứ Fort Hood là một trong những căn cứ lớn nhất của quân đội Mỹ.
Đây là vụ rơi trực thăng thứ hai của quân đội Mỹ trong ngày. Trước đó, một chiếc trực thăng AH-64 Apache của quân đội Mỹ cũng bị rơi khi đang diễn tập ở tỉnh miền núi Gangwon, đông bắc Hàn Quốc làm hai phi công Mỹ thiệt mạng.
Theo Minh Anh - Tuổi trẻ

2 vụ khủng bố liên tiếp xảy ra trong giai đoạn 2 cuộc bầu cử Ai Cập

VOV.VN - Hai vụ nổ bom liên tiếp xảy ra trong 2 ngày bỏ phiếu giai đoạn cuối đã làm gia tăng các mối lo ngại về tình hình an ninh tại Ai Cập.
Ngày 24/11, một vụ nổ bom khủng bố đã xảy ra tại một khách sạn, thuộc thị trấn El Arish, bán đảo Sinai, Ai Cập – nơi nhiều thẩm phán có nhiệm vụ giám sát giai đoạn 2 cuộc bầu cử Quốc hội nước này đang có mặt – khiến ít nhất 3 người thiệt mạng và 12 người khác bị thương.
Cảnh sát cho biết, kẻ tấn công khủng bố đã lái chiếc xe chở theo bom, vượt qua hàng rào an ninh tại cổng chính của khách sạn. Cảnh sát đã nổ súng vào kẻ khủng bố, tuy nhiên quả bom đã được kích nổ ngay sau đó. 
2 vu khung bo lien tiep xay ra trong giai doan 2 cuoc bau cu ai cap hinh 0
Hình minh họa: Một vụ nổ bom ở Ai Cập. (ảnh: AFP).
Vụ nổ đã khiến ít nhất 15 người thương vong, trong đó có 1 cảnh sát thiệt mạng và 9 nhân viên an ninh khách sạn cùng 2 thẩm phán bị thương.
Lực lượng an ninh đã được triển khai tăng cường đến khách sạn này và các khu vực lân cận. Quá trình điều tra danh tính thủ phạm đang được giới chức trách Ai Cập tiến hành.
Trong khi đó, ngày 23/11- ngày bỏ phiếu đầu tiên của giai đoạn 2 cuộc bầu cử quốc hội Ai Cập tại 13 tỉnh thành còn lại của Ai Cập - cũng đã xảy ra một vụ đánh bom khác, nhằm vào một chiếc xe của lực lượng an ninh nước này tại thi trấn Rafah, phía Bắc bán đảo Sinai - khiến 1 cảnh sát thiệt mạng và 2 binh sỹ khác bị thương.
Hai vụ nổ bom liên tiếp xảy ra trong 2 ngày bỏ phiếu giai đoạn cuối cuộc bầu cử quốc hội Ai Cập - kéo dài trong 3 ngày từ ngày 21 đến 24/11 - đã làm gia tăng các mối lo ngại về tình hình an ninh của quốc gia Bắc Phi này.
Truyền thông Ai Cập đưa tin, nhiều khả năng thủ phạm thực hiện các vụ tấn công khủng bố trên là thành viên tổ chức “tiểu vương Sinai” – một chi nhánh của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS tại Ai Cập./.
Nguyễn Đình Nam/VOV- Trung tâm Tin Theo Skynewsarabia – UAE

Nga và Iran hợp tác chống khủng bố và giải quyết khủng hoảng Syria

VOV.VN - Ngày 23/11, Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Iran Hassan Rouhani có cuộc họp báo chung bên lề Diễn đàn các nước xuất khẩu khí đốt ở Tehran.
Hai nhà lãnh đạo bày tỏ mong muốn tăng cường hơn nữa hợp tác song phương trong lĩnh vực an ninh, đặc biệt là cuộc chiến chống khủng bố và các chiến dịch ở Syria.
Nga và Iran đã tăng cường hợp tác ngay sau khi Iran đạt được thỏa thuận hạt nhân tổng thể và lâu dài mang tính bước ngoặt với nhóm P5+1 (gồm Nga, Mỹ, Trung Quốc, Anh, Pháp và Đức) hồi tháng 7 vừa qua. 
nga va iran hop tac chong khung bo va giai quyet khung hoang syria hinh 0
Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Iran Hassan Rouhani (phải) có cuộc họp báo chung bên lề Diễn đàn các nước xuất khẩu khí đốt ở Tehran. (ảnh: AFP).
Theo đó, Iran sẽ hạn chế chương trình hạt nhân của nước này để đổi lấy việc nhóm P5+1 nới lỏng các lệnh trừng phạt. Trên cơ sở này, Nga đã ký hợp đồng cung cấp cho Iran hệ thống tên lửa đất đối không S300.
Ngày 23/11, Tổng thống Nga Vladimir Putin tiếp tục công bố việc nới lỏng lệnh cấm xuất khẩu thiết bị và công nghệ hạt nhân sang Iran.
Tổng thống Putin khẳng định: “Nga sẽ tiếp tục hỗ trợ các hoạt động hạt nhân hòa bình của Iran theo quy tắc của Liên hợp quốc và sẽ giúp đỡ Iran trong vấn đề làm giàu urani để sử dụng vào các mục đích hòa bình”.
Bên cạnh việc tăng cường hợp tác song phương, vấn đề Syria cũng được lãnh đạo Nga và Iran cũng dành sự quan tâm không kém khi đôi bên nhấn mạnh quyết tâm tìm giải pháp cho cuộc xung đột ở Syria.
Tổng thống Putin cho biết, Nga và Iran sẽ tiếp tục hợp tác về vấn đề Syria trong khuôn khổ luật pháp quốc tế và có các hành động chính trị thích hợp để giải quyết cuộc khủng hoảng hiện nay tại quốc gia Trung Đông này.
Một mặt khẳng định đàm phán là cách bền vững duy nhất để đạt được giải pháp cuối cùng cho cuộc khủng hoảng Syria, mặt khác, Tổng thống Putin cũng cho rằng, chiến dịch của Nga và Iran ở Syria đang tạo ra “những kết quả tích cực” trên thực địa.
Ông Putin khẳng định, chiến dịch phức tạp của Nga nhằm chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng ở Syria sẽ không thể khả thi nếu thiếu Iran.
Về phần mình, Tổng thống Iran Hassan Rouhani nêu rõ: “Về các vấn đề khu vực cũng như cuộc chiến chống khủng bố, Nga và Iran đã có hợp tác lâu nay và chúng tôi vừa quyết định mở rộng sự hợp tác đó. Bởi vì ngày nay, khủng bố là một mối đe dọa của cả 2 nước cũng như tất cả các quốc gia trong khu vực và trên thế giới. Không giống như những người chỉ nói về chống khủng bố và đưa ra những chiến dịch để thể hiện, 2 nước Nga và Iran đã cho thấy chúng tôi thực sự rất nghiêm túc trong cuộc chiến này”.
Trong chuyến thăm đầu tiên đến Iran kể từ năm 2007, Tổng thống Putin cũng đã có cuộc gặp kéo dài hơn 90 phút với lãnh tụ tinh thần tối cao của Iran Ayatollah Ali Khamenei, đồng minh chủ chốt đã tiếp sức cho chiến dịch của Nga ở Syria.
Kể từ khi Nga mở chiến dịch ở Syria hồi tháng 9 đến nay, Iran đã cho phép tên lửa và các máy bay ném bom chiến lược của Nga bay qua nước này để đến Syria.
Nga và Iran đang tiến hành chiến dịch quân sự chung để hỗ trợ Tổng thống Syria Bashar al-Assad. Theo truyền thông nhà nước Syria, nhờ có sự yểm trợ của Nga và Iran, quân đội chính phủ Syria đã giành lại quyền kiểm soát một số ngôi làng thuộc tỉnh miền Trung – Tây Homs từ tay nhóm Nhà nước Hồi giáo tự xưng. Đó là các ngôi làng Mheen và Hawareen nằm trên tuyến cao tốc huyết mạch nối Homs với thủ đô Damascus./.
Diệu Hương/VOV- Trung tâm Tin Tổng hợp

Hơn 60 người thương vong trong vụ cháy trại tị nạn ở Algeria

(TTXVN/Vietnam+) Bản in
Một trại tị nạn tại Tindouf, Algeria. (Nguồn: EFE)

Ít nhất 18 người đã thiệt mạng và 43 người bị thương khi hỏa hoạn xảy ra ngày 24/11 tại một trại tị nạn của những người châu Phi ở Algeria.

Theo các nguồn tin, ngọn lửa bùng phát lúc rạng sáng ở trại trên, nơi tạm trú của khoảng 600 người di cư, tại thành phố Ouargla, cách thủ đô Algiers 800km về phía Đông Nam. Lực lượng cứu hỏa đã khẩn trương tới hiện trường để dập tắt đám cháy.

Nguyên nhân của vụ hỏa hoạn nghi là do những người di cư tìm cách sưởi ấm để chống chọi với đợt rét đột ngột trong những ngày gần đây.

Hiện chưa rõ quốc tịch của các nạn nhân. Trong khi đó, chính quyền Algeria đang mở cuộc điều tra vụ hỏa họan trên.

Kể từ khi Libya rơi vào tình trạng hỗn loạn sau phong trào nổi dậy lật đổ nhà lãnh đạo Moamer Kadhafi năm 2011, Algeria trở thành một điểm đến hàng đầu ở Bắc Phi đối với những người dân tiểu vùng Sahara./

10 hành khách kêu cứu trong xe khách lật

Lưu thông trên đại lộ lúc trời mưa, chiếc xe khách bị kẹt phanh đã tông gốc cây và lật ngang trên dải phân cách. Người dân xung quanh phá kính giúp hành khách thoát ra ngoài.


 


Chiều 24/11, ôtô khách loại 29 chỗ lưu thông trên đại lộ Võ Văn Kiệt, hướng từ  quận 1 đi huyện Bình Chánh (TPHCM). Khi đến giao lộ đường Phạm Phú Thứ (phường 3, quận 6), xe bất ngờ tông vào gốc cây trên dải phân cách rồi lật ngang đường khiến 10 hành khách hoảng hốt, kêu cứu.
Hiện trường vụ tai nạn. Ảnh: T.N.
Hiện trường vụ tai nạn. Ảnh: T.N
Người dân đi đường phá kính giúp các nạn nhân thoát ra ngoài. Vụ việc khiến một phụ nữ khoảng 30 tuổi bị thương nhẹ.
Hành khách cho biết, lúc xảy ra vụ việc, tài xế chạy rất chậm.
Tại hiện trường, kính trước và kính chắn gió hai bên vỡ nát, vương vãi khắp nơi, một cây xanh bên đường bị húc đổ. Nguyên nhân ban đầu được xác định do xe khách bị kẹt phanh bất ngờ gặp trời mưa khiến đường trơn nên tài xế mất lái dẫn đến tai nạn.
10 hành khách kêu cứu trong xe khách lật
Giao thông trên đại lộ Võ Văn Kiệt bị ùn tắc do vụ tai nạn. Ảnh: T.N.
Vụ tai nạn khiến giao thông trên đại lộ Võ Văn Kiệt ùn tắc nghiêm trọng. Lực lượng chức năng quận 6 có mặt phân luồng giao thông và xử lý vụ việc.
Đến 18h cùng ngày, chiếc xe khách bị nạn được đưa đi, giao thông trở lại bình thường.
Theo Trường Nguyên - Zing.vn

Hệ thống buôn bán dầu bí ẩn của IS

Nhóm khủng bố khét tiếng khai thác, lọc và bán dầu ngay tại khu vực chúng kiểm soát ở Syria và Iraq, thu về hơn 1,5 triệu USD mỗi ngày.
    Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) kiểm soát phần lớn mỏ dầu tại Syria. Dầu thô cũng là nguồn thu chính của nhóm khủng bố này. Financial Times vừa đăng tải điều tra chi tiết đường đi của những thùng dầu này, từ khi được khai thác đến lúc bán cho người dùng.
    he-thong-buon-ban-dau-bi-n-cua-is
    Bản đồ khai thác và tiêu thụ dầu của ISXem ảnh cỡ lớn
    1. Khai thác
    Nơi sản xuất dầu chính của IS là ở tỉnh Deir Ezzor - miền đông Syria. Theo người dân địa phương, công suất các mỏ ở đây vào khoảng 34.000 - 40.000 thùng dầu mỗi ngày. Nhóm này cũng kiểm soát mỏ dầu Qayyara gần Mosul, phía Bắc Iraq, công suất 8.000 thùng dầu mỗi ngày. Tuy nhiên, loại dầu này nặng hơn và chủ yếu dùng tại địa phương để làm nhựa đường.
    he-thong-buon-ban-dau-bi-n-cua-is-1
    Financial Times cho biết rất khó xác định công suất chính xác của các mỏ dầu tại các vùng đất IS kiểm soát. Nhưng rõ ràng, con số này đã giảm đi sau khi bị IS tiếp quản. Phần lớn các mỏ này đã già cỗi. Bất chấp nỗ lực tuyển công nhân lành nghề của IS, chúng cũng sẽ không có đủ công nghệ và thiết bị để duy trì sản lượng. Nhưng kể cả vậy, dầu mỏ vẫn mang lại nguồn thu hấp dẫn cho IS.
    Giá dầu cũng phụ thuộc vào chất lượng. Một số mỏ chỉ bán được 25 USD một thùng. Có trường hợp như al-Omar - một trong những mỏ lớn nhất Syria, bán được tới 45 USD. Tổng cộng, Mỹ ước tính IS kiếm khoảng 1,53 triệu USD mỗi ngày từ dầu.
    2. Bán dầu
    Dù rất nhiều người cho rằng IS phụ thuộc vào xuất khẩu dầu, chúng lại kiếm lời từ việc bán cho các lãnh thổ bị chiếm đóng quanh khu vực bắc Syria và biên giới Syria - Iraq.
    Nhóm này trực tiếp bán phần lớn dầu cho các nhà buôn độc lập ở quanh mỏ. Với hệ thống được tổ chức chặt chẽ, các nhà buôn Syria và Iraq thường xếp xe chở dầu thành hàng dài trước lối ra vào các mỏ. Thời gian đợi lấy hàng thường phải vài tuần.  
    3. Các nhà máy lọc dầu
    Nhà buôn có 3 cách để vận chuyển hàng.
    - Một là đưa dầu đến các nhà máy lọc gần đó, hút ra và quay trở lại xếp hàng tại mỏ dầu. Việc này thường được thực hiện bởi nhà buôn có hợp đồng với nơi lọc dầu.
    - Bán lại dầu cho các nhà buôn có phương tiện nhỏ hơn. Những người này sau đó sẽ đưa dầu đến các vùng phía Bắc Syria thuộc quyền kiểm soát của IS, hoặc sang Iraq.
    - Thử vận may bằng cách bán cho một nhà máy lọc dầu hoặc bán ngay tại chợ địa phương. Chợ lớn nhất nằm gần al-Qaim, tại biên giới Syria - Iraq.
    Phần lớn nhà buôn thích bán ngay và quay về xếp hàng tại các mỏ dầu. Họ có thể kiếm lời ít nhất 3.000 SL (10 USD) mỗi thùng dầu.
    he-thong-buon-ban-dau-bi-n-cua-is-2
    Sơ đồ lọc dầu tại vùng lãnh thổ của IS và quân nổi loạn Syria. Xem ảnh cỡ lớn
    Phần lớn nhà máy lọc dầu nằm ở khu vực lãnh thổ Syria do IS kiểm soát. Một số cho ra thành phẩm chất lượng thấp hơn các nhà máy ở phía đông.
    Các nhà máy này tạo ra xăng và dầu madút, được sử dụng trong các máy phát điện - công cụ cần thiết tại các vùng không có điện. Do chất lượng xăng không đồng nhất và cũng đắt đỏ, dầu madút có nhu cầu lớn hơn.
    Việc lọc dầu được thực hiện bởi người dân địa phương. Họ phải xây dựng các cơ sở lọc dầu thô sơ, sau khi các nhà máy di động có sẵn của IS bị liên quân không kích. Chủ các cơ sở này phải làm hợp đồng mua bán với IS.
    Có một số dấu hiệu cho thấy vài tháng gần đây, IS đã tự lọc dầu trở lại. Trong cuộc phỏng vấn với FT, một nhà buôn cho biết nhóm này gần đây đã mua 5 nhà máy lọc dầu.
    Tại các nhà máy của IS, chủ cũ vẫn là người đứng tên và xuất đầu lộ diện. IS chỉ cung cấp dầu thô, để đổi lấy dầu madút thành phẩm, sau đó chia lợi nhuận từ bán xăng với người chủ cũ.
    Các nhà buôn cho biết IS có xe chở dầu riêng, cung cấp dầu thô từ mỏ đến các nhà máy lọc dầu của chúng rất thường xuyên. Nhóm này cũng có hợp đồng với các trạm xăng và nhà máy lọc dầu khác bên ngoài.
    4. Cung cấp ra thị trường
    Một khi qua giai đoạn lọc dầu, thành phẩm sẽ được các nhà buôn mang đến các chợ quanh Syria và Iraq. Đến giai đoạn này, IS gần như không tham gia vào việc giao dịch. Khoảng nửa số dầu được đưa đến Iraq, còn lại được tiêu thụ ở Syria. Cả hai đều tại lãnh thổ do IS và quân nổi dậy chiếm đóng.
    Phần lớn các thị trấn đều có chợ dầu, để người dân địa phương mua bán. Tuy nhiên, nhà buôn cung cấp cho các chợ này cũng thường mua dầu số lượng lớn từ đầu mối lớn hơn.
    Các chợ thuộc lãnh thổ IS kiểm soát
    he-thong-buon-ban-dau-bi-n-cua-is-3
    Việc buôn bán tại các chợ ở vùng IS kiểm soát.
    Có nhiều chợ do IS kiểm soát tại các thị trấn như Manbij hay al-Bab ở vùng ngoại ô Aleppo phía đông. Các nhà buôn tại đây sẽ phải trình tài liệu chứng minh họ đã trả zakat - một loại thuế - để mua dầu miễn thuế. Những người tới từ vùng do quân nổi loạn chiếm đóng tại Syria và chưa trả thuế sẽ phải đưa thêm 200 SL (0,67 USD) một thùng.
    Một số chợ tư nhân cũng đánh thuế. Al-Qaim - một trong những chợ lớn nhất khu vực, cũng yêu cầu người bán và người mua nộp 100 SL (0,3 USD) một thùng.
    Mosul
    Tại các thành phố do IS kiểm soát ở Iraq, như Mosul, xăng được bán tại các trạm xăng mini có 2 cột bơm. Những trạm xăng này rất phổ biến tại các góc đường ở Mosul. Người dân thường đặt tên dầu theo vùng lãnh thổ từ Syria mà chúng được đưa tới. Việc này giúp họ quyết định được chất lượng và giá cả.
    Chợ của quân nổi loạn Syria
    Có 2 loại nhiên liệu được bán tại đây - loại đắt hơn được lọc ở các khu vực IS kiểm soát, và loại rẻ hơn được lọc tại địa phương. Người dân ở đây thường mua cả hai, dùng loại rẻ chạy máy phát điện và loại tốt cho phương tiện đi lại.
    Tầm quan trọng của dầu IS tại các vùng đất do quân nổi loạn Syria chiếm đóng là một trong những lý do liên quân do Mỹ đứng đầu vẫn còn lưỡng lự trong việc chặt đứt tuyến thương mại của nhóm này. Họ lo ngại việc này sẽ khiến cuộc sống của người dân địa phương xáo trộn.
    5. Buôn lậu xăng dầu
    he-thong-buon-ban-dau-bi-n-cua-is-4
    Sơ đồ buôn lậu nhiên liệu. Xem ảnh cỡ lớn
    Vì IS chỉ quan tâm đến việc kiếm lời tại trận, buôn lậu sang các nước láng giềng là việc kinh doanh đầy hấp dẫn của các thương lái Syria và Iraq. Những tay buôn lậu Syria cho biết hoạt động này đã giảm dần vài tháng gần đây, không phải vì việc kiểm soát tại biên giới thắt chặt, mà vì giá dầu thế giới giảm, khiến họ không có lãi. Tuy nhiên, một số nhà buôn vẫn kiên trì làm việc này.
    Phần lớn việc buôn lậu từ Syria được thực hiện qua vùng Tây Bắc. Người dân địa phương mua dầu tại chợ, đổ vào can và xách bộ qua biên giới, hoặc với vùng núi thì cưỡi lừa hoặc ngựa. Tại Iraq, phần lớn việc buôn lậu được thực hiện qua vùng đất của người Kurd ở phía Bắc đã bị chặn lại. Vì vậy, họ chuyển sang đi qua tỉnh Anbar đến Jordan.
    Các phương tiện buôn lậu
    Thuyền
    Khi giá dầu cao, những kẻ buôn lậu đổ vào can lớn (50-60 lít) rồi chất vào trong bình kim loại hoặc thuyền nhỏ, kéo dọc bờ sông để sang Thổ Nhĩ Kỳ. Trên bờ, các lái xe sẽ nhận hàng và tuồn chúng vào chợ đen địa phương. Tại đây, chúng sẽ được các xe lớn nhận lấy và chở đi bán.
    Dùng đường ống
    Một số thị trấn tại Syria và Thổ Nhĩ Kỳ còn hợp tác bằng cách chôn ống cao su nhỏ dưới đất để vận chuyển dầu. Những tháng gần đây, Thổ Nhĩ Kỳ đã tăng cường tuần tra biên giới và liên tục phát hiện đường ống trái phép.
    Đi bộ
    Cách buôn lậu phổ biện nhất là mang can dầu trên lưng, đi bộ từ Kharbet al-Jawz tại Syria sang Guvecci (Thổ Nhĩ Kỳ). Hoạt động này đang được giới chức Thổ Nhĩ Kỳ kiểm soát chặt, nhưng vị trí địa lý xa xôi khiến việc này khó chấm dứt hoàn toàn.
    Ngựa, l​ừa
    Tại các khu vực như al-Sarmada và al-Rai, những kẻ buôn lậu vượt biên bằng la, lừa hoặc ngựa. Những loài vật này có thể chở khoảng 8 can dầu một lần.
    Hà Thu

    Chủ đầu tư “trần tình” về việc chậm cải tạo chung cư cũ

    Trao đổi về tiến độ cải tạo chung cư cũ tại Hà Nội còn chậm chạp, một số chủ đầu tư cho rằng do gặp khó trong công tác giải phóng mặt bằng toàn bộ khu vực dự án và đề xuất cần có chế tài xử lý việc này.

      Chủ đầu tư “trần tình” về việc chậm cải tạo chung cư cũ
      Tại Hội thảo: “Cải tạo khu chung cư cũ, cơ chế và chính sách” do Hội Xây dựng và Hội Quy hoạch Phát triển đô thị Hà Nội tổ chức sáng 24/11 với nhiều ý kiến của người trong cuộc giãi bày nguyên nhân việc chậm cải tạo chung cư diễn ra nhiều năm nay ở Hà Nội.
      Ông Trương Hải Long, Tổng Giám đốc Tổng Cty Đầu tư và Phát triển nhà Hà Nội cho biết, công ty là đơn vị thí điểm cải tạo khu tập thể Nguyễn Công Trứ (Hai Bà Trưng, Hà Nội). Dự án có quy mô cải tạo 15 nhà tập thể 5 tầng với 2.050 căn hộ, dân số khoảng 9.300 người.
      Tuy nhiên, ông Long cho rằng, công tác giải phóng mặt bằng toàn bộ khu vực Dự án gặp nhiều khó khăn, do đó Liên ngành Thành phố và công ty đã đề xuất và được thành phố chấp thuận cho công ty được phân kỳ đầu tư và phê duyệt cơ chế chính sách làm căn cứ lập phương án bồi thường hỗ trợ tạm cư và tái định cư 2 khối nhà chung cư A1, A2 và phần diện tích xung quanh 2 khối nhà này.
      Cũng gặp phải vấn đề giải phóng mặt bằng, ông Phạm Hùng, Chủ tịch Cty CP Xây dựng Sông Hồng cho rằng: “Cơ chế trong giải phóng mặt bằng phải mang tính chế tài chứ không thuyết phục. Chúng tôi làm dự án B2 Giảng Võ phải đền gấp 2,5 lần dân mới chịu. Với mỗi hộ dân đều đòi như vậy chủ đầu tư sẽ không có lãi.
      Tại dự án Kim Liên, chủ đầu tư phải bỏ tiền túi ra mua nhà của 2 hộ dân quyết không chịu di dời. Không giải quyết được vấn đề giải phóng mặt bằng sẽ không cải tạo được chung cư cũ.
      Theo ông Hùng, cơ quan chức năng phải có quy hoạch chi tiết từng dự án như: một số vùng được điều chỉnh tăng tầng cao, một số nơi không được tăng tầng cao.
      “Công ty chôn hơn 100 tỷ vào dự án cải tạo 187 Giảng Võ nhưng 5 năm nay chúng tôi vẫn chưa biết được xây bao nhiêu tầng. Cơ quan chức năng nên chia sẻ với doanh nghiệp”, ông Hùng nói.
      Còn ông Nguyễn Minh Quang, Tổng Giám đốc Cty UDIC cho hay, để thực hiện tốt việc xã hội hoá thu hút vốn đầu tư cải tạo chung cư cũ, nhà nước cần hỗ trợ nguồn vốn vay ưu đãi (giống gói 30.000 tỷ đồng).
      Đồng thời cần có bộ máy chuyên trách quản lý việc cải tạo chung cũ cũ. Bộ phận này có trách nhiệm tuyên truyền cho người dân hiểu về sự cần thiết phải cải tạo chung cư và các khó khăn nhà đầu tư.
      Chia sẻ bên lề hội thảo, ông Nguyễn Trí Dũng, Phó Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội cho biết : “Đáng ra hội thảo hôm nay nên mời thêm người dân đang sống trong chung cu cũ đến xem họ nói gì. Doanh nghiệp nói quá nhiều nhưng phải xem doanh nghiệp làm đã đúng chưa, đã được dân tin tưởng chưa?... Doanh nghiệp nào cũng muốn có lãi và người dân đều muốn hưởng lợi. Tuy nhiên, cơ quan nhà nước sẽ cân nhắc để hài hoà lợi ích cho cả doanh nghiệp và người dân”.
      Theo Thống kê của Sở Xây dựng Hà Nội, hiện thành phố có khoảng 1.155 nhà chung cư cao từ 4 -6 tầng và 10 khu nhà thấp tầng (1-3 tầng). Ngoài ra, còn có các khu tập thể đơn lẻ chưa bàn giao cho thành phố.
      Các nhà chung cư cũ đã phần xây dựng từ những năm 1980 trở về trước và đã bị hư hỏng, xuống cấp nghiêm trọng, không đảm bảo điều kiện sống theo tiêu chuẩn hiện hành. Trong quá trình sử dụng, các hộ đã tự cơi nới nên dân số và diện tích các khu chung cư đã tăng hơn 1,5 lần so với thiết kế ban đầu.
      Theo Ngọc Mai
      Tiền phong

      Êkíp show 'Những kẻ lắm lời': 'Chúng tôi bị đánh hội đồng'

      MC Thùy Minh cho biết cô và hai cộng sự dẫn talkshow này chịu áp lực lớn khi nêu lên những điều mà showbiz đều biết nhưng không phải ai cũng dám nói.
      Chương trình Bitches in town (Những kẻ lắm lời) do MC Thùy Minh lên ý tưởng và được chính công ty riêng của cô tổ chức sản xuất, hợp tác với kênh Youtube phát hành. Những ngày qua, chương trình nhận được sự quan tâm của đông đảo khán giả cũng như nghệ sĩ Việt, đặc biệt là sau khi Hoa hậu Thu Thảo lên tiếng đề nghị êkíp dừng sản xuất show. Nội dung cùng ngôn từ có phần bình dân của show bị cho là không phù hợp với văn hóa Việt và gây tổn thương đến nhiều nghệ sĩ trong showbiz.
      MC Thùy Minh cho biết tiêu chí của chương trình là nói thẳng, nói thật và không ngại va chạm
      MC Thùy Minh cho biết tiêu chí của chương trình là nói thẳng, nói thật và không ngại va chạm.
      Thùy Minh chia sẻ cô thực hiện show này vì nhìn thấy đà phát triển của truyền thông số tại Việt Nam. Cô và êkíp muốn làm một talkshow hoàn toàn khác so với những chương trình ghi hình truyền thống từ trước đến nay. Trong đó, ba người dẫn dắt (Thùy Minh, cây bút trẻ Nguyễn Ngọc Thạch, stylist Lê Minh Ngọc) sẽ đem đến không khí gần gũi cho khán giả qua những cuộc trò chuyện mang tính chất "buôn dưa lê", mổ xẻ những vấn đề thời sự, xã hội, showbiz, từ khóa đang được giới trẻ sử dụng nhiều nhất trên mạng xã hội...
      Vì thực hiện theo xu hướng "truyền thông số", chương trình cũng đề cao tính tương tác với khán giả bằng cách cho họ bình chọn trên Fanpage chương trình những chủ đề mà mình muốn Bitches in town đề cập trong số tới.
      Êkíp sản xuất chương trình gồm 10 người với chỉ tiêu mỗi tuần một tập. Tổng cộng có 22 tập đã được phát hành trong năm tháng qua. Mỗi tuần, có sáu video cắt từ các đề tài khác nhau được lần lượt chia sẻ trên Youtube, bắt nhịp các vấn đề thời sự đang nổi lên trên mạng xã hội. "Ba MC đều là những người cực kỳ bận rộn với lịch trình riêng. Vì vậy, có những ngày cả êkíp phải đưa nhau đi quay vào giữa khuya, có thời gian chúng tôi phải thay bốn biên tập viên liên tục vì người cũ không chịu được áp lực", Thùy Minh nói về những khó khăn khi thực hiện show theo tiêu chí "truyền thông số".
      Thùy Minh cũng cho biết chương trình có một số nhà tài trợ, nhưng chỉ gói ghém vừa đủ để trả các chi phí và lương cho bộ phận sản xuất, riêng ba host của chương trình hoàn toàn chưa nhận một đồng lương nào. "Chúng tôi làm vì yêu thích và không đòi hỏi bất cứ quyền lợi gì. Đó là những nỗ lực làm việc nghiêm túc của cả một êkíp suốt gần nửa năm qua".
      Trả lời câu hỏi về tính khách quan của chương trình khi đưa ra những nhận xét gây tranh cãi về các nghệ sĩ, êkíp giãi bày: "Chúng tôi từng chê thẳng tay Vietnam's Next Top Model 2015 là quê, là xấu nhưng cũng mời ban giám khảo lên trò chuyện để tạo dư luận hai chiều. Tương tự, chúng tôi từng bênh Hà Hồ, nhưng sản phẩm mới của cô ấy chán thì cũng đã được cho 'lên thớt' ngay. Chúng tôi kịch liệt phản đổi việc Sơn Tùng đạo nhái style của người khác, nhưng cũng bảo vệ cậu ấy khi Tùng bị đồng nghiệp làm video đả kích. Phải chăng chúng tôi bị chỉ trích vì làm những điều chưa ai làm, đó là không chê bai sau lưng?".
      Nhiều nghệ sĩ như Hà Anh, Thu Thảo, Đàm Vĩnh Hưng, Đông Nhi, Phương Thanh, Trấn Thành... phản ứng khá mạnh mẽ với show
      Nhiều nghệ sĩ như Hà Anh, Thu Thảo, Đàm Vĩnh Hưng, Đông Nhi, Phương Thanh, Trấn Thành... phản ứng khá mạnh mẽ với show "Những kẻ lắm lời".
      Êkíp này cho biết, những ngày qua, họ rất mệt mỏi vì có cảm giác bị "đánh hội đồng". MC Thùy Minh nói đùa: "Đây là tuần Bitches in town bị lên báo nhiều nhất. Có lẽ lịch sử sẽ không bao giờ lặp lại nữa". Trên trang cá nhân của ba MC cũng tràn ngập lời qua tiếng lại, ý kiến tranh cãi từ người yêu thích và người đòi "tẩy chay" chương trình. Theo họ, chỉ có những khán giả dành thời gian theo dõi Bitches in town ít nhất một tập mới có thể hiểu được ngôn ngữ và cá tính của ba MC. "Nếu chỉ mở video xem một vài giây rồi tắt, khán giả sẽ thấy không có gì buồn cười vì không cảm được cả cuộc trò chuyện".
      Tuy nhiên, êkíp cũng thừa nhận có những chi tiết vốn thuộc về hội thoại vui vẻ trong cuộc tán gẫu, nhưng do khâu biên tập còn thiếu sót, hoặc bị cắt ghép để đưa lên mạng, dẫn đến câu chuyện trở nên nghiêm trọng và dễ bị bắt bẻ về ngôn từ. Đó là lý do bộ ba thường xuyên nhận được chỉ trích: "Thấy chẳng có gì đáng cười mà cứ tự cười với nhau".
      Thùy Minh cho biết, nếu như không gặp phải sự can thiệp nào từ các cơ quan chức năng, êkíp sẽ ra mắt tập mới vào 4/12. Cô hy vọng nhận được những đánh giá "công tâm và khách quan" của truyền thông và dư luận.
      "Tôi sẽ luôn làm những điều mà mình tin là đúng. Vì nếu nói một điều gì đấy vừa lòng ai đấy, đám đông nào đấy, khi xong xuôi, chính tôi sẽ không còn nhận ra mình nữa. Hiểu biết của tôi có thể là hạn hẹp, nhiều lúc ngu si, đành chịu. Ít nhất tôi luôn cố gắng. Thời gian và công việc sẽ là câu trả lời", nữ MC nói.
      Anh Trần Thăng Long - quản lý ca sĩ Thanh Duy, Đại Nhân, nhìn nhận: "Không thể nào trông đợi show Bitches in Town mà lại tử tế và hiền lành được. Thật ra làm những show này rất khó, đừng tưởng cứ nói khơi khơi những điều không ai dám nói, làm những điều không ai dám làm thì thành công. Phải cực thông minh, cực khéo léo, sắc bén. Với tôi, có nhiều tập, êkíp làm tốt và cũng có những số chưa kiểm soát ngôn từ hoàn hảo gây ra phản ứng tiêu cực".
      Mới đây, Thùy Minh cũng tiết lộ thông tin chương trình Bitches in town được giáo sư Lee Hyung-Kyung (trường King's College London, Anh) phỏng vấn cho đề tài "Digital Culture in Asia" (Văn hóa thời đại số ở châu Á) của UNESCO.
      Theo VnExpress

      Hà Nội ra quân phun sơn băng rôn vi phạm

      Hà Nội ra quân phun sơn băng rôn vi phạm

      Ngày 23-11, Sở Văn hóa-Thể thao TP Hà Nội đã tiến hành phun sơn lên hàng loạt băng rôn có chữ “Vi phạm” trên địa bàn TP.

      Trước đó, sở này cũng đã thực hiện việc kiểm tra định kỳ và tiến hành phun sơn trên một số băng rôn vi phạm.
      Không chỉ phun chữ “Vi phạm” trực tiếp lên băng rôn, lực lượng làm nhiệm vụ còn phun kín làm mờ số điện thoại quảng cáo được in trên các băng rôn này. một số băng rôn khác cũng đã bị gỡ xuống hoàn toàn.
      Trước đó, trả lời câu hỏi của Pháp Luật TP.HCM đối với biện pháp được cho là khá phản cảm này, ông Tô Văn Động, Giám đốc Sở Văn hóa-Thể thao TP Hà Nội, cũng thừa nhận việc làm này nhìn ở góc độ nào cũng không được văn hóa lắm, tuy nhiên theo ông Động, sở dĩ Sở phải thực hiện biện pháp này là do có quá nhiều trường hợp vi phạm, Sở không đủ nhân lực để đi hạ xuống.
      Trước phản ứng của dư luận, ông Động cho biết trong tuần này sẽ có đối thoại với các bầu sô quanh câu chuyện băng rôn, banner quảng cáo vi phạm, đồng thời tính đến việc có thể tăng thêm số lượng băng rôn cho các chương trình.
      theo Pháp luật TPHCM

      Trọng tài Thái Lan bị đánh chảy máu đầu vì bán độ

      VOV.VN - Trọng tài Pichit Thongchanmoon bị các CĐV đuổi đánh vì xử ép đã thừa nhận hành vi bán độ.
      Trong trận đấu giữa Satin United và Khon Kaen United tại giải hạng 2 Thái Lan, CĐV của đội chủ nhà (Satin United) rất bất bình khi thấy trọng tài xử ép và rút ra tới 2 thẻ đỏ cho đội của mình. Sau trận đấu, đám đông bất bình tràn xuống sân và tấn công các trọng tài.
      trong tai thai lan bi danh chay mau dau vi ban do hinh 0
      Trọng tài bị đánh vì xử ép đội chủ nhà Satin United. (Ảnh: BK Post)
      Do lực lượng an ninh quá mỏng nên BTC sân đã bất lực trước đám đông khoảng 500 CĐV tràn xuống tấn công các trọng tài. Trọng tài chính của trận đấu này trở thành mục tiêu tấn công của các CĐV, ông bị đánh đến chảy máu đầu và suýt mất mạng.
      Trong khi đó, trợ lý trọng tài Pichit Thongchanmoon cũng bị nhiều CĐV đánh bị thương. Sau đó, ông Pichit Thongchanmoon đã được cảnh sát giải cứu và vị trọng tài này phải dùng loa để thừa nhận hành vi bán độ.
      Phát biểu trước đám đông, trọng tài Pichit Thongchanmoon cho biết: “Thưa các anh chị em, tôi bị một người có thế lực bắt ép phải cho đội Khon Kaen United giành chiến thắng. Trọng tài chính ép chúng tôi phải thiên vị cho Khon Kaen. Tất cả những gì tôi nói đều là sự thật, không ai ép tôi phải nói như thế. Tôi cũng không biết mình được bao nhiêu tiền trong vụ này”.
      Clip trọng tài Pichit thừa nhận bán độ
      Theo những công bố mới nhất từ LĐBĐ Thái Lan, CLB Satin United nhiều khả năng phải nộp phạt 2.700 USD và phải thi đấu 2 trận không có khán giả, do không kiểm soát được đám đông quá khích.
      Dù bắc loa thừa nhận bán độ, nhưng trọng tài Pichit Thongchanmoon sau đó đã khẳng định ông phải làm như vậy để bảo toàn mạng sống trước sự quá khích của đám đông. Hiện tại, cơ quan an ninh của Thái Lan đang vào cuộc để điều tra vụ này./.
      Trọng Phú/VOV.VN Theo Bangkok Post

      Không có nhận xét nào:

      Đăng nhận xét