Thứ Sáu, 27 tháng 11, 2015
HỌC THẦY KHÔNG TÀY HỌC BẠN 3
Minh Điểm
ANTĐ - Hà Lan là vùng đất thấp, châu thổ của 4 con sông
Rhine, Maas, Schelde và IJssel. Lịch sử thủy lợi Hà Lan là lịch sử đấu
tranh với biển và với nước từ trên 2000 năm đến nay.
Hai nghìn năm trước đây người Hà Lan bắt đầu đắp những vùng đất cao
để sinh sống. Chính phủ Hà Lan cho rằng đã đến lúc phải hành động vì
nhiều người dân Hà Lan đang sống trong các khu vực thấp hơn mực nước
biển và hơn 1/2 dân số nước này hiện đang sống tại các vùng lãnh thổ có
nguy cơ chìm dưới biển. Kế hoạch này bao gồm các biện pháp cần thiết
nhằm tăng cường bảo vệ hệ thống đê điều, cải thiện nguồn cung cấp nước
ngọt như mở rộng sông Rhin và sông Meuse.
Sau trận lụt năm 1953 khiến 1.835 người thiệt mạng, 72.000 người mất nhà cửa, kế hoạch Delta Works được thực hiện nhằm bảo vệ đất nước khỏi bị ngập úng với mục tiêu: An toàn chống lũ; Đường giao thông ven biển; Ngăn biển thành các hồ nước ngọt; Xây dựng các đập ngăn nước dâng do bão; Tạo giao thông thủy giữa các sông Scheldt-Rhine; Nâng cấp cơ sở hạ tầng, phục vụ du lịch và nông nghiệp.
Delta Works kết thúc vào năm 1997 với 15 hạng mục công trình chính, bao gồm hệ thống hệ sông, đê biển với chiều dài 16.493 km, trong đó 2.415 km đê chính và 14.077 km đê phụ; hệ thống cống chắn nước dâng do bão, cống tiêu nước và âu thuyền dài 3.200m; tạo được 3 hồ chứa nước ngọt rất lớn đảm bảo nguồn nước ngọt ổn định cho cả đất nước trong tương lai.
Hệ thống các công trình bảo vệ ở Biển Bắc của Hà Lan được coi là một trong Bảy Kỳ Quan của Thế giới Hiện đại (theo Hiệp hội Kỹ sư dân dụng Hoa Kỳ). “Xem ra biển không còn làm người Hà Lan bận tâm nữa. Mọi chỗ đã đều được ẩn giấu sau các tuyến đê. Biển đã khuất khỏi tầm nhìn và khuất khỏi tâm trí người Hà Lan” - các chuyên gia thủy lợi tuyên bố.
Tuy nhiên, sau một thời gian dài, hệ thống đê chắn sóng đã trở nên cũ Chính phủ đang bắt đầu “một chương mới trong mối quan hệ lâu dài với nước” bằng việc triển khai kế hoạch “Đồng bằng 2015” trị giá 20 tỷ Euro trong 30 năm.
Theo các nhà khoa học Hà Lan dự báo, mực nước biển sẽ dâng thêm khoảng 1 m trong thế kỷ XXI do tình trạng ấm lên của trái đất. Lúc đó, các con đê sẽ bị chìm trong nước. Giải pháp đang được người Hà Lan lựa chọn là xây dựng thành phố nổi trên mặt nước chỉ sử dụng những nguồn năng lượng tự nhiên, thân thiện với môi trường.
Ngoài ra, thay vì nâng cao đập, người Hà Lan ngày nay đã nạo vét những vùng trũng, tạo những khoảng trống để nước trên các con sông dâng lên tự nhiên. Bởi lẽ, việc xây cao các bức tường, đê ngăn nước khó có thể tồn tại lâu dài trước tình trạng nước biển dâng cao hiện nay.
Cũng như các thành phố khác tại Hà Lan, Rotterdam hiện chịu 2 áp lực: nước biển dâng cao ở bên ngoài và lượng nước từ bên trong đất liền đổ ra như nước mưa, nước thải, nước ngầm. Rotterdam được người dân Hà Lan tự hào là thành phố kiểu mẫu được chuẩn bị kỹ càng để ứng phó với biến đổi khí hậu và đang hướng dần ra biển. Trung bình mỗi tuần, có 2 triệu m3 cát được bơm lên để đưa thành phố này lấn ra biển. Rotterdam là thành phố đã áp dụng thành công mô hình xây dựng “thành phố nổi” ven biển và “khu chứa nước đô thị”. Các khu nhà nổi sẽ được xây dựng bên trong những con đê được gắn thiết bị cảm ứng để giám sát đê đập. Các khu nhà nổi này được thiết kế nổi lên và hạ xuống tùy theo mực nước tại mỗi thời điểm. “Thành phố nổi”, theo các chuyên gia Hà Lan tại Hội thảo, nên được áp dụng cho những vùng trũng lấn ra biển. Riêng đối với các thành phố đã có hạ tầng ổn định, những khu chứa nước bên trong đô thị là điều nên nghĩ đến. Tại Rotterdam, những bồn chứa nước lớn được xây dựng bên dưới quảng trường hoặc dưới các nhà để xe của thành phố.
Hà Lan giúp Việt Nam thiết kế và giám sát đê biển
(Mard-29/3/2011):
Là một đất nước có nhiều kinh nghiệm thiết kế, giám sát hệ thống đê
biển thông minh, Hà Lan sẵn sàng chia sẻ với Việt Nam về lĩnh vực này.
Ngày 29/3 tại Hà Nội, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ
chức hội thảo về quản lý vùng bờ, thiết kế và giám sát đê với sự tham
gia của các chuyên gia hai nước Việt Nam và Hà Lan.
Hội nghị là cơ hội để hai nước thảo luận mô hình hợp tác trong tương lai nhằm giảm thiểu những rủi ro về thiên tai và biến đổi khí hậu.
Tại hội thảo, ông Trần Quang Hoài, Cục trưởng Cục Đê điều, Tổng cục Thủy lợi, nhấn mạnh Việt Nam là một trong năm quốc gia chịu ảnh hưởng nghiêm trọng của biến đổi khí hậu, nước biển dâng và đối mặt với nhiều thách thức trong việc bảo vệ dải ven biển. Với hệ thống đê biển chưa hoàn chỉnh, nhiều nơi sạt lở không đủ sức chống chọi với tình hình lũ lụt và biến đổi khí hậu như hiện nay. Vì vậy việc xây dựng chiến lược quốc gia về đê điều để đối phó với tình hình hiện tại và trong tương lai là hết sức cấp thiết.
Cũng tại hội thảo, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Đào Xuân Học khẳng định Chiến lược quốc gia phòng chống và giảm nhẹ thiên tai đến năm 2020 đã được Chính phủ Việt Nam phê duyệt với nội dung chủ yếu là xây dựng củng cố và nâng cấp hệ thống đê sông đê biển...
Thứ trưởng Đào Xuân Học đề nghị phía Hà Lan nghiên cứu, hướng dẫn, kiểm tra thiết kế cũng như tập trung hoàn thành dự án tiền khả thi để thực hiện quản lý vùng bờ biển và giám sát đê biển một cách hiệu quả.
Phát biểu tại hội thảo, ông Joop Atsma, Quốc Vụ Khanh phụ trách Hạ tầng và Môi trường Hà Lan cho biết: Thế giới đang đối mặt với nhiều sự tàn phá của thiên nhiên và biến đổi khí hậu, hai quốc gia Việt Nam và Hà Lan có nhiều điểm tương đồng như có bờ biển dài, cùng hàng triệu người dân sống tại các bờ biển và là những người bị ảnh hưởng khi thiên tai lũ lụt xảy ra.
Với truyền thống lâu dài về bảo vệ cuộc sống ở nơi thấp hơn mực nước biển, Hà Lan đang có hệ thống đê biển thông minh và hệ thống giám sát thông minh bảo vệ đê biển. Cùng với các giải pháp dựa vào thiên nhiên, Hà Lan có hệ thống gia cố bờ biển bằng các mô hình bảo vệ tự nhiên như các mô hình bảo vệ đê biển bằng cát… Vì vậy, Hà Lan sẵn sàng chia sẻ với Việt Nam về kinh nghiệm này.
Ông Joop Atsma hy vọng, với sự hợp tác của các chuyên gia cao cấp về tài nguyên nước, hai bên sẽ tìm ra những biện pháp tối ưu nhất để quản lý hiệu quả vùng bờ biển và giám sát đê biển./.
Hội nghị là cơ hội để hai nước thảo luận mô hình hợp tác trong tương lai nhằm giảm thiểu những rủi ro về thiên tai và biến đổi khí hậu.
Tại hội thảo, ông Trần Quang Hoài, Cục trưởng Cục Đê điều, Tổng cục Thủy lợi, nhấn mạnh Việt Nam là một trong năm quốc gia chịu ảnh hưởng nghiêm trọng của biến đổi khí hậu, nước biển dâng và đối mặt với nhiều thách thức trong việc bảo vệ dải ven biển. Với hệ thống đê biển chưa hoàn chỉnh, nhiều nơi sạt lở không đủ sức chống chọi với tình hình lũ lụt và biến đổi khí hậu như hiện nay. Vì vậy việc xây dựng chiến lược quốc gia về đê điều để đối phó với tình hình hiện tại và trong tương lai là hết sức cấp thiết.
Cũng tại hội thảo, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Đào Xuân Học khẳng định Chiến lược quốc gia phòng chống và giảm nhẹ thiên tai đến năm 2020 đã được Chính phủ Việt Nam phê duyệt với nội dung chủ yếu là xây dựng củng cố và nâng cấp hệ thống đê sông đê biển...
Thứ trưởng Đào Xuân Học đề nghị phía Hà Lan nghiên cứu, hướng dẫn, kiểm tra thiết kế cũng như tập trung hoàn thành dự án tiền khả thi để thực hiện quản lý vùng bờ biển và giám sát đê biển một cách hiệu quả.
Phát biểu tại hội thảo, ông Joop Atsma, Quốc Vụ Khanh phụ trách Hạ tầng và Môi trường Hà Lan cho biết: Thế giới đang đối mặt với nhiều sự tàn phá của thiên nhiên và biến đổi khí hậu, hai quốc gia Việt Nam và Hà Lan có nhiều điểm tương đồng như có bờ biển dài, cùng hàng triệu người dân sống tại các bờ biển và là những người bị ảnh hưởng khi thiên tai lũ lụt xảy ra.
Với truyền thống lâu dài về bảo vệ cuộc sống ở nơi thấp hơn mực nước biển, Hà Lan đang có hệ thống đê biển thông minh và hệ thống giám sát thông minh bảo vệ đê biển. Cùng với các giải pháp dựa vào thiên nhiên, Hà Lan có hệ thống gia cố bờ biển bằng các mô hình bảo vệ tự nhiên như các mô hình bảo vệ đê biển bằng cát… Vì vậy, Hà Lan sẵn sàng chia sẻ với Việt Nam về kinh nghiệm này.
Ông Joop Atsma hy vọng, với sự hợp tác của các chuyên gia cao cấp về tài nguyên nước, hai bên sẽ tìm ra những biện pháp tối ưu nhất để quản lý hiệu quả vùng bờ biển và giám sát đê biển./.
(TTXVN)
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét