Chủ Nhật, 29 tháng 11, 2015

MUÔN MẶT ĐỜI THƯỜNG174

 (ĐC sưu tầm trên NET)

Án oan ở Bình Thuận: Ông Huỳnh Văn Nén chính thức vô tội


VOV.VN -Cơ quan cảnh sát điều tra đã ra quyết định đình chỉ bị can đối với người ngồi tù oan gần 17 năm Huỳnh Văn Nén.

Sáng 28/11, đại diện các cơ quan tố tụng tỉnh Bình Thuận đã trao quyết định đình chỉ điều tra bị can đối với ông Huỳnh Văn Nén - người ngồi tù oan gần 17 năm trong vụ án giết bà Bông ở Bình Thuận.
Buổi công bố quyết định đình chỉ điều tra bị can Huỳnh Văn Nén được tổ chức tại hội trường thị trấn Tân Minh, huyện Hàm Tân, tỉnh Bình Thuận.
Đại tá Phạm Thật - Thủ trưởng Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Bình Thuận đã đọc quyết định đình chỉ điều tra bị can.
an oan o binh thuan: ong huynh van nen chinh thuc vo toi hinh 0
Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bình Thuận trao quyết định cho ông Huỳnh Văn Nén.
Theo quyết định này, sau khi tiến hành điều tra xét thấy hành vi của bị can Huỳnh Văn Nén không cấu thành tội phạm Giết người và Cướp tài sản, nên Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bình Thuận đình chỉ điều tra đối với bị can Huỳnh Văn Nén.
Ông Huỳnh Văn Nén sinh năm 1962, quê Cà Mau, thường trú tại thị trấn Tân Minh, huyện Hàm Tân đã bị khởi tố vào ngày 15/5/1999 về tội Giết người và Cướp tài sản.
Cũng trong sáng nay, đại diện TAND tỉnh Bình Thuận đã hướng dẫn cho ông Huỳnh Văn Nén làm đơn yêu cầu bồi thường thiệt hại theo luật định.
17 năm trước, vào tối 23/4/1998, bà Lê Thị Bông cùng trú tại Tân Minh bị giết tại nhà riêng.
Trong lúc cơ quan điều tra chưa tìm ra hung thủ, thì ông Huỳnh Văn Nén trong lúc say rượu lại đi khắp chợ Tân Minh nói vu vơ chính mình là người gây án.
Sau đó, ngày 17/5/1998, Huỳnh Văn Nén bị bắt. Mặc dù, tại tòa, ông Nén một mực kêu oan và nói rằng mình bị điều tra viên đánh đập, mớp cung, nhưng ngày 31/8/2000, TAND tỉnh Bình Thuận vẫn tuyên phạt ông Nén tù Chung thân cho hai tội danh.
Lúc ấy nghe tin, ông Nguyễn Phúc Thành (hàng xóm của Nén, đang thi hành án tại Trại giam Sông Cái – Ninh Thuận) đã có đơn tố cáo rằng người giết chết bà Bông là hai người có tên Thọ và Việt, chứ không phải ông Nén. Nhưng rồi, nội dung tố cáo của ông Thành lại không được ngó ngàng tới.
Suốt 17 năm ròng rã, ông Nén và gia đình liên tục kêu oan lên các cấp có thẩm quyền.
Đến ngày 12/11/2014, xét thấy còn nhiều điểm mâu thuẫn trong vụ án chưa được điều tra làm rõ, TAND Tối cao quyết định hủy bản án hình sự sơ thẩm ngày 31/8/2000 của TAND tỉnh Bình Thuận để điều tra lại.
Sau 8 tháng điều tra lại với hai lần gia hạn tạm giam, cơ quan điều tra vẫn chưa tìm thấy chứng cứ để buộc tội ông Nén về tội danh Giết người, Cướp tài sản như bản án sơ thẩm đã tuyên.
Ngày 22/10/2015, ông Huỳnh Văn Nén được cho tại ngoại để chữa bệnh và hôm nay (28/11) chính thức được đình chỉ điều tra./.
Việt Quốc/VOV-TP.HCM

Bàng hoàng lời kể nhân chứng vụ tai nạn giao thông thảm khốc ở Gia Lai


VOV.VN - "Khi nghe tiếng động mạnh, tôi chạy ra thì xe tải chạy mất rồi. Nhìn hiện trường thì người chết có, sống có. Hiện trường quá nhiều người, tôi không đếm được".
Vào tối 27/11, trên đường Hồ Chí Minh (Quốc lộ 14), đoạn qua huyện Chư Păh, tỉnh Gia Lai xảy ra vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng làm 5 người chết và 9 người bị thương.
Ngay trong đêm, Bí thư Tỉnh ủy và Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai đã đến hiện trường chỉ đạo công tác cứu chữa người bị thương và điều tra làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn. 

bang hoang loi ke nhan chung vu tai nan giao thong tham khoc o gia lai hinh 0
Tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng trên đường Hồ Chí Minh (Quốc lộ 14), đoạn qua huyện Chư Păh, tỉnh Gia Lai làm 5 người chết và 9 người bị thương.
Theo người dân sống tại thôn Đại An 1, xã Ia Khươl, huyện Chư Păh, tỉnh Gia Lai, khoảng 21h tối 27/11, nghe một tiếng động rất lớn trên đường Hồ Chí Minh. Khi ra hiện trường, họ chứng kiến cảnh tượng kinh hoàng, hơn chục người nằm la liệt, chiếc xe công nông bẹp dí nằm trên lề đường còn chiếc xe gây tai nạn không thấy đâu.
Ông Nguyễn Văn Bình, ở thôn Đại An 1 cho biết: “Khi nghe tiếng động mạnh, tôi chạy ra thì xe tải chạy mất rồi. Nhìn hiện trường thì người chết có, sống có. Hiện trường quá nhiều người, tôi không đếm được. Tất cả là bà con người địa phương ở đây”. 
Ngay sau vụ tai nạn, lực lượng chức năng địa phương đã có mặt tại hiện trường để đưa các nạn nhân đi cấp cứu và tiến hành điều tra vụ việc.

Bác sĩ Võ Văn Khôi, Phó Giám đốc Bệnh viện Quân y 211 (Quân đoàn 3) ở thành phố Pleiku cho biết, khoảng 22h đêm, bệnh viện tiếp nhận 12 nạn nhân của vụ tai nạn giao thông. Trong đó, có 4 người đã tử vong trước đó; 8 người bị thương, nhiều người tinh thần hoảng loạn. Sau khoảng 30 phút cấp cứu, có thêm một trường hợp tử vong vì bị thương quá nặng. 7 người bị thương còn lại đang được các bác sĩ của bệnh viện nỗ lực cứu chữa.

Bác sĩ Khôi nói: “Hiện có 3 người nặng, phải huy động rất đông người. Mình chỉ đạo ca nào cần hồi sức đi khoa nào, chủ yếu là giao cho ai cứu chữa bệnh nhân nào, quan trọng nhất là phân loại được bệnh nhân nặng. Ca nặng nhất, đưa trên xe Cảnh sát xuống rồi chuyển vào phòng hồi sức nhưng nạn nhân bị nặng quá. Chúng tôi cho thở máy, truyền thuốc men và tìm mọi cách cứu nạn nhân nhưng sau 30 phút thì mất, không cứu được”. 

bang hoang loi ke nhan chung vu tai nan giao thong tham khoc o gia lai hinh 1
Hiện trường vụ tai nạn. 
Anh Rơ Chăm Hinh bị thương nhẹ, đang được cấp cứu tại bệnh viện kể lại: “Chúng tôi đều là họ hàng với nhau. Mọi người đi hái cà phê đổi công cho nhau. Đang đi bên phải, hướng Gia Lai – Kon Tum để về làng thì xe tải hay xe gì đó tông phía sau xe của tôi. Chắc xe này chạy rất nhanh mới tông mà tôi không kịp nhìn thấy. Khi tôi ngã xuống thì không biết gì nữa”.
Trong đêm 27/11, ông Dương Văn Trang- Bí thư Tỉnh ủy và ông Võ Ngọc Thành - Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai đã trực tiếp đến Bệnh viện thăm hỏi các nạn nhân, yêu cầu Bệnh viện Quân y 211 huy động tối đa lực lượng, phương tiện để cứu chữa cho các nạn nhân, đồng thời, chỉ đạo các ngành triển khai công tác hỗ trợ các nạn nhân.
Ông Phạm Hiếu Trình, Chánh Văn phòng Ban An toàn giao thông tỉnh Gia Lai cho biết:  Bí thư Tỉnh ủy và Chủ tịch UBND tỉnh đã ra làm việc và chỉ đạo Bệnh viện 211 (Quân đoàn 3) tích cực cứu chữa những nạn nhân đang cấp cứu nạn, tập trung mọi nguồn lực để hạn chế thiệt hại. Chủ tịch UBND tỉnh cũng chỉ đạo cho Thường trực Ban ATGT tỉnh ngay ngày mai sẽ đến từng nhà nạn nhân đông viên, thăm hỏi và hỗ trợ gia đình nạn nhân tử vong 5 triệu đồng để lo hậu sự. Còn các nạn nhân bị thương đang điều trị tại Bệnh viện 211 sẽ hỗ trợ mỗi người 3 triệu đồng”. 

bang hoang loi ke nhan chung vu tai nan giao thong tham khoc o gia lai hinh 2
Chạy chữa cho người bị thương. 
Theo thông tin từ Công an tỉnh Gia Lai, vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng này xảy ra vào khoảng 21h ngày 27/11, tại Km1568 + 700, Quốc lộ 14, đoạn qua xã Ia Khươl, huyện Chư Păh. Chiếc xe tải mang biển kiểm soát 81M- 5781 (chưa rõ người điều khiển) chở gỗ cao su lưu thông hướng từ thành phố Pleiku đi Kon Tum không làm chủ tốc độ, đã tông vào đuôi chiếc xe công nông chạy cùng chiều.
Trên xe công nông có 14 người trên đường đi làm rẫy về. Vụ tai nạn đã làm 4 người chết tại chỗ, 1 người chết tại bệnh viện, 7 người khác bị thương đang được cấp cứu tại Bệnh viện Quân y 211 (Quân đoàn 3), thành phố Pleiku; 2 người bị thương nhẹ, đã trở về nhà.
Toàn bộ số nạn nhân trong vụ tai nạn đều là họ hàng và cùng trú tại làng Tơ Vơn 2, xã Ia Khươl, huyện Chư Păh. Sau khi xảy ra tai nạn, tài xế xe tải đã điều khiển phương tiện chạy cách hiện trường khoảng 2km rồi bỏ trốn, hiện vẫn chưa xác định được danh tính. 
Hiện lực lượng chức năng vẫn đang điều tra làm rõ vụ việc./.

Luật Hình sự (sửa đổi): Dương Chí Dũng liệu có thoát án tử?

27/11/2015 18:56

(TBTCO) - Nếu sau thời điểm 0 giờ 00 ngày 1/7/2016 mới bị phát hiện thì không khởi tố, điều tra, truy tố, xét xử về tội cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng quy định tại Điều 165 của Bộ luật Hình sự năm 1999.

nguyen dinh quyen
Ông Nguyễn Đình Quyền, Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Tư pháp của Quốc hội.
Chiều ngày 27/11, tại buổi họp báo ngay sau phiên bế mạc kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XIII, phóng viên đã đặt câu hỏi về việc Bộ luật Hình sự sửa đổi vừa được thông qua, trong đó có nội dung nếu đối tượng tham ô, tham nhũng chủ động trả lại 3/4 số tài sản tham nhũng sẽ không áp dụng hình phạt tử hình, vậy với trường hợp Dương Chí Dũng có thi hành án tử hình không?
Không trả lời thẳng câu hỏi, ông Nguyễn Đình Quyền, Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Tư pháp của Quốc hội cho rằng, theo báo cáo hàng năm về phòng chống tham nhũng chỉ thu hồi được tài sản tham nhũng từ 10-20%, năm nay đạt 50%. Trong thời gian dài rất thấp trên dưới 10% nên bộ luật có quy định trong phục hồi thiệt hại cho Nhà nước để xem xét về hình phạt. Tuy nhiên, Bộ luật Hình sự không có hiệu lực hồi tố với tất cả quan hệ phát sinh tính từ ngày luật có hiệu lực. Với vụ án đang trong quá trình chuyển tiếp thì có Nghị quyết giải quyết thi hành Bộ luật Hình sự.
Tại điểm e, khoản 1, Nghị quyết về thi hành Bộ luật Hình sự vừa thông qua, quy định: Đối với hành vi cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng quy định tại Điều 165 của Bộ luật Hình sự năm 1999 xảy ra trước 0 giờ 00 ngày 1 /7/2016 mà sau thời điểm đó vụ án đang trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử thì tiếp tục áp dụng quy định của Bộ luật Hình sự năm 1999 để xử lý.
Nghị quyết cũng nêu rõ, trong trường hợp người bị kết án đang chấp hành án về tội cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng hoặc đã chấp hành xong bản án thì vẫn áp dụng quy định tương ứng của các văn bản quy phạm pháp luật hình sự có hiệu lực trước 0 giờ 00 ngày 1/7/2016 để giải quyết.
Nếu sau thời điểm 0 giờ 00 ngày 1/7/2016 mới bị phát hiện thì không khởi tố, điều tra, truy tố, xét xử về tội cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng quy định tại Điều 165 của Bộ luật Hình sự năm 1999; áp dụng quy định của Bộ luật Hình sự (sửa đổi) để khởi tố, điều tra, truy tố, xét xử tội danh tương ứng./.
Hồng Chi

Xả súng ở cơ sở y tế Mỹ khiến 3 người chết và 9 người bị thương


VOV.VN - Cảnh sát Mỹ đã phải đấu súng một kẻ xả súng ở cơ sở ý tế Colorado Springs của Mỹ. Tay súng này đã làm chết 3 người và làm bị thương 9 người.

Cảnh sát đã bắt giữ một tay súng xông vào một cơ sở nạo phá thai ở Colorado Springs (Mỹ) vào hôm 27/11 (giờ Mỹ) và khai hỏa khẩu súng trường của y.
xa sung o co so y te my khien 3 nguoi chet va 9 nguoi bi thuong hinh 0
Xe đặc chủng cảnh sát Mỹ được điều đến hiện trường vụ xả súng để áp tải hung thủ. Ảnh: AP.
Giới chức cho hay, tên này đã bắn chết 3 người và làm 9 người khác bị thương.
Nạn nhân bị giết bao gồm một nhân viên cảnh sát và 2 dân thường – cảnh sát trưởng của Colorado Springs là Peter Carey thông báo cho các phóng viên vào thời điểm 1 giờ đồng hồ sau khi bắt được nghi phạm.
9 nạn nhân bị thương bao gồm 5 cảnh sát và 4 dân thường, hiện họ đang ở bệnh viện.
Sau khi xả súng vào đám đông, hung thủ đã đấu súng với cảnh sát. Sau 5 tiếng đồng hồ bạo lực, y đầu hàng cảnh sát ở thành phố lớn thứ 2 của Colorado.
Một phóng viên ảnh của Reuters có mặt tại hiện trường cho biết đã chứng kiến cảnh một nam giới mặc áo phông tay bị còng sau lưng và được dẫn giải ra một xe cảnh sát bọc thép. Giới chức cho hay họ không biết danh tính nghi phạm nhưng tin rằng y hành động một mình.
Viên cảnh sát thiệt mạng là một nhân viên cảnh sát chuyên công tác tại trường Đại học Colorado. Anh phối hợp với cảnh sát thành phố khi nhận được thông tin về tiếng súng nổ ở cơ sở y tế nói trên.
Cơ sở y tế Colorado Springs là mục tiêu phản đối của các nhà hoạt động chống nạo phá thai.
Một nữ phát ngôn viên cảnh sát tên là Catherine Buckley cho hay, các cảnh sát đã mất vài tiếng đồng hồ để liên lạc với nghi phạm trước khi y hạ vũ khí.
Bà Buckley nói: “Chúng tôi đưa cảnh sát vào trong tòa nhà. Họ có thể hét to với nghi phạm. Sau đó họ thuyết phục y đầu hàng, rồi bắt giữ y”.
Một tiếng trước đó, cảnh sát cho biết việc kiểm soát tòa nhà bị chậm do tay súng kia mang theo “một số túi” – tất cả đều cần phải kiểm tra để đề phòng có thuốc nổ.
Bà Buckley cho biết, sau vụ bắt giữ, sẽ phải mất thêm vài giờ hoặc vài ngày nữa để các nhà điều tra khám nghiệm hiện trường vụ án.
Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) đang hỗ trợ cảnh sát địa phương trong vụ này./.

Trung Hiếu/VOV.VN Theo Reuters

Những sáng kiến vĩ đại nhất của Elon Musk giúp thay đổi thế giới

27/11/2015 14:55

(TBTCO) - Tỷ phú thiên tài Elon Musk được nhiều người coi là Thomas Edison của thế kỷ 21. Ngay khi còn rất trẻ, ông đã có rất nhiều phát minh ý tưởng hết sức độc đáo, luôn đi trước thời đại hàng chục năm.

Những sáng kiến vĩ đại nhất của Elon Musk giúp thay đổi thế giới
Thomas Edison và Elon Musk, hai nhà phát minh lớn nhất Hoa Kỳ. Ảnh: CNBC.
Dưới đây là 10 sáng kiến nổi tiếng nhất của vị tỷ phú gốc Nam Phi này. Tất cả đều đã và đang được ứng dụng vào thực tiễn, góp phần thay đổi thế giới và giúp cuộc sống con người trở nên đầy đủ, tốt đẹp hơn.
Xe ô điện Tesla
1 - Xe ô điện Tesla
Một trong những thành tựu nổi bật nhất của Elon Musk là nghiên cứu và phát triển ô tô điện, nhằm giải quyết vấn đề gây ô nhiễm môi trường của các loại xe hơi truyền thống máy xăng và dầu. Từ năm 2003, tỷ phú này là nhà đồng sáng lập, kiêm chức chủ tịch và giám đốc điều hành hãng xe hơi chạy điện Tesla Motor. Hãng không sử dụng các tấm pin lớn với đơn chức năng, thay vài đó, mỗi xe được lắp hàng ngàn pin lithium-ion rất nhỏ, giảm chi phí, trọng lượng nhưng tăng hiệu quả mạnh mẽ.
Thiết kế ấn tượng, cùng rất nhiều công nghệ hiện đại bậc nhất được Musk trang bị trên xe, giúp ô tô điện của Tesla vượt hẳn lên trên so với tất cả các sản phẩm chạy điện của các hãng xe hơi khác. Xe Tesla có thể chạy đến 265 dặm (427 km) sau mỗi lần sạc đầy, trong khi các xe còn lại chỉ chạy được phạm vi dưới 150 km. Elon Musk tuyên bố đến năm 2020, họ sẽ cho ra mắt chiếc ô điện có khả năng chạy tới 1200 km chỉ trong 1 lần sạc và được trang bị công nghệ lái tự động hoàn toàn.
Công ty Hàng không vũ trụ SpaceX
2 - Công ty hàng không vũ trụ SpaceX
Nổi tiếng và ý nghĩa không kém xe hơi Tesla là SpaceX, công ty hàng không ra đời năm 2002 với sứ mệnh nghiên cứu công nghệ cho phép con người giảm chi phí du hành trong không gian vũ trụ, đồng thời tham vọng khám phá Sao Hỏa bằng các tên lửa đẩy tái sử dụng. Trong hơn chục năm qua, SpaceX đã liên tục đạt được rất nhiều thành tựu thần kỳ, khiến Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Hoa Kỳ (NASA) phải "ngã mũ bái phục".
Năm 2009, tên lửa Falcon 1 đã phóng thành công lên quỹ đạo với chi phí chỉ 7 triệu USD, so với 130 triệu USD của NASA. Năm 2012, đây là công ty tư nhân đầu tiên phóng thành công tàu vũ trụ không người lái lên Trạm vũ trụ quốc tế ISS. Tháng 2/ 2015, SpaceX cũng đã phóng thành công vệ tinh DSCOVR lần đầu tiên bay qua khỏi quỹ đạo trái đất. Hiện công ty này đã nhận được 1 số hợp đồng từ NASA để đưa các nhóm phi hành gia của họ lên ISS, cũng như 1 số hợp đồng từ quân đội Hoa Kỳ và chính phủ một số nước khác để thực hiện các đợt phóng vệ tinh lên quỹ đạo thấp.
Cổng thanh toán trực tuyến PayPal
3 - Cổng thanh toán trực tuyến PayPal
Giờ đây, hầu như ai cũng biết hình thức thanh toán điện tử rất tiện dụng Paypal, ra đời từ năm 1998. Một trong những nhà đồng sáng lập nổi tiếng nhất của PayPal tại thung lũng Silicon không ai khác chính là Elon Musk. Thời điểm năm 1999, thiên tài trẻ tuổi này có một công ty quy mô khá nhỏ tên là X.com, chuyên cung cấp phương thức thanh toán điện tử và một số dịch vụ tài chính. Một năm sau đó, X.com sáp nhập với Confinity rồi chọn một cái tên mới: PayPal.
Những gì tinh túy nhất của 2 công ty thành viên đã bổ khuyết cho nhau, cuối cùng hoàn thiện thành dịch vụ thanh toán và chuyển khoản điện tử mang tên PayPal vẫn nổi tiếng cho đến hiện tại. Bản thân Musk trở thành cổ đông mới có cổ phần lớn nhất tính tại doanh nghiệp này, cho đến thời điểm eBay mua lại PayPal vào năm 2002. Ông đã ‘bỏ túi’ 165 triệu USD từ thương vụ mua lại đó.
Tàu siêu tốc Hyperloop
4 - Tàu siêu tốc Hyperloop
Ý tưởng mới nhất của tỷ phú gốc Nam Phi cũng liên quan đến lĩnh vực giao thông và cực kỳ tham vọng. Đây là hệ thống tàu siêu tốc có tên gọi Hyperloop, được giới thiệu lần đầu năm 2013 và vẫn còn trong giai đoạn đầu của hàng loạt những thử nghiệm. Musk tuyên bố rằng Hyperloop của ông sẽ có khả năng đạt vận tốc khoảng 1300 km/h. Để so sánh, các chuyến tàu nhanh nhất thế giới hiện nay có tốc độ chỉ khoảng 360 mph (dưới 600 km/h).
Hệ thống này sẽ làm việc trong một ống đặc biệt với áp suất không khí rất thấp, sẽ làm giảm lực cản và cho phép tốc độ cực cao cùng mức tiêu thụ năng lượng điện thấp hơn. Hyperloop được kỳ vọng sẽ vận chuyển hành khách đi lại giữa Los Angeles và San Francisco chỉ trong 35 phút hoặc ít hơn, nhanh gấp đôi 1 chuyến bay thông thường giữa 2 thành phố này hiện tại. Tuy vậy, dự kiến sẽ phải chờ 10 năm nữa để tàu siêu tốc của Musk có thể chính thức vận hành thương mại trên những quãng đường dài.
"Cuốn niên giám internet" Zip2
5 - ‘Cuốn niên giám internet’ Zip2
Năm 1995, khi mới 24 tuổi Musk bước vào trường Đại học danh tiếng Stanford để theo học bằng tiến sĩ Vật lý ứng dụng. Tuy vậy, chỉ sau 2 ngày ông đã bỏ học, và cùng anh trai Kimbal thành lập công ty đầu tiên mang tên Zip2, chuyên cung cấp bản đồ thành phố trực tuyến và danh bạ các doanh nghiệp cho một số tờ báo mạng danh tiếng. Zip2 liên kết với bản đồ kỹ thuật số của hãng Navteq, cung cấp danh sách các doanh nghiệp tại Hoa Kỳ và tạo nên cuốn niên giám trực tuyến đầu tiên.
Năm 1999, sau khi không được hội đồng quản trị Zip2 bầu vào vị trí CEO, ông bán Zip2 cho Compaq với giá 307 triệu USD tiền mặt và 34 triệu USD giá trị cổ phiếu. Vào thời điểm đó, đây là khoản tiền lớn nhất được chi trả để mua lại một công ty internet. Bản thân Musk được lời 22 triệu USD.
Công ty cung cấp năng lượng điện SolarCity
6 – Công ty cung cấp năng lượng điện SolarCity
Năm 2006, Elon Musk cùng 2 anh em họ của mình là Lyndon và Peter Rive đã cùng nhau thành lập SolarCity, chuyên cung cấp các giải pháp năng lượng sạch bằng điện đến các hộ gia đình và doanh nghiệp, thiết kế cài đặt các hệ thống năng lượng mặt trời, xây dựng các trạm sạc điện cho những phương tiện chạy điện. SolarCity được xem là "người bạn đồng hành" của Tesla, cung cấp pin năng lượng mặt trời để phục vụ sản xuất xe hơi dùng điện.
Mặt khác, những năm gần đây, doanh nghiệp năng lượng này đã góp phần mạnh mẽ đáp ứng sự phát triển nhanh chóng của các hệ thống quang điện tại Mỹ. Toàn thị trường Hoa Kỳ đã phát triển từ 440 MW các tấm quang điện trong năm 2009, lên thành tới 6200 MW chỉ sau đó đúng 5 năm. Theo thống kê từ tạp chí Solar Power World, hiện đây là công ty cung cấp điện sử dụng năng lượng mặt trời lớn thứ nhì ở Mỹ.
Gọi điện thoại ngay trên web
7 – Gọi điện thoại ngay trên web
Trở lại năm 1997, khi mà các dịch vụ viễn thông trên thế giới còn ở thời kỳ khá sơ khai, vị tỷ phú trẻ tuổi đã đăng ký ý tưởng có thể thực hiện các cuộc đàm thoại đường dài trực tiếp từ những số điện thoại xuất hiện trên website. Qua đó, Elon Musk là người đầu tiên nghĩ đến phương pháp cho phép mọi người trò chuyện với nhau ngay trên nền internet mà không cần trả thêm phí viễn thông đắt đỏ cho các nhà mạng. Người dùng sau khi nhấp vào số điện thoại trên trang web sẽ thực hiện được cuộc gọi đến đầu xa thông qua những tổng đài trung tâm kết nối internet (Call Center).
Bằng sáng chế này của ông đến năm 2001 mới được công nhận. Về lý thuyết, phương thức này ít phức tạp hơn so với các ứng dụng gọi điện qua mạng nổi tiếng hiện nay như Skype hay FaceTime, nhưng rõ ràng ở thời điểm cách đây gần 20 năm, những gì Musk tiên đoán về một xu thế ứng dụng trong viễn thông nở rộ như hiện tại đã làm tất cả phải kính nể.
Tìm kiếm dựa vào vị trí địa lý
8 – Tìm kiếm dựa vào vị trí địa lý
Vào thời kì internet chuẩn bị bùng nổ mạnh mẽ cuối những năm 90 của thế kỷ trước, bắt đầu xuất hiện nhu cầu tìm kiếm các thông tin cần thiết dựa vào vị trí địa lý. Người dùng mạng muốn biết xung quanh vị trí của họ hiện nay có những doanh nghiệp nào đáng chú ý, và khoảng cách, đường đi từ những nơi này đến vị trí của họ.
Năm 1998, Elon Musk đăng ký bằng sáng chế ý tưởng về một hệ thống mà bước đầu tìm kiếm cho kết quả trong các khu vực địa lý gần gũi nhất với bạn, sau đó tự động mở rộng khu vực đó (có nghĩa là người dùng sẽ không cần phải tinh chỉnh các tìm kiếm) cho đến khi có đủ kết quả như mong muốn. Điều này rất giống với những gì mà công cụ Google Maps hết sức nổi tiếng đang thực hiện thời nay.
Máy bay chạy điện
9 – Máy bay chạy điện
Đây là một dự án lớn vẫn chưa chính thức công bố của tỷ phú thiên tài này. Tuy vậy, năm ngoái tại một hội nghị chuyên đề về hàng không tổ chức ở đại học MIT, ông khẳng định rằng bản thiết kế một máy bay chạy điện hoàn chỉnh đã nằm sẵn trong đầu mình. Đây sẽ là chiếc máy bay có vận tốc siêu âm, sử dụng hoàn toàn năng lượng điện, với khả năng cất cánh và hạ cánh theo phương thẳng đứng giống như trực thăng. Máy bay điện không cần đường băng dài, nên cũng không cần sân bay rộng như hiện nay, giúp tối ưu hóa và cải thiện hiệu suất vận tải đường hàng không.
Trò chơi video Blastar
10 – Trò chơi video Blastar
Khi mới là 1 cậu bé 12 tuổi sống ở Nam Phi, Elon Musk đã tự viết một trò chơi video có tên gọi là “Blastar”. Ở thời điểm đó, tất nhiên ông không thể tự mình phát hành video game này một cách chính thức, nhưng cũng đã kịp bán lại toàn bộ mã nguồn chương trình (source code) cho tạp chí “PC and Office Technology” với giá 500 USD. Đây là một trò chơi viễn tưởng khá đơn giản, người chơi lái tàu của mình, bắn tia laser để tiêu diệt các phi thuyền của kẻ thù ngoài không gian. Tuy vậy, game này đã truyền cảm hứng về mặt thiết kế và ý tưởng cho rất nhiều trò chơi hết sức nổi tiếng ra đời sau nó, như ‘Space Invaders’, ‘Asteroid’, hay ‘Galaga’./.
Ngọc Vũ (theo CNBC / Business Insider)

Ngoại trưởng Nga Lavrov: Thổ Nhĩ Kỹ đã vượt qua lằn ranh đỏ


VOV.VN - Ngoại trưởng Nga Lavrov cho rằng Thổ Nhĩ Kỳ đã tự đặt mình vào thế khó đồng thời gây khó khăn cho khu vực bằng việc vượt qua lằn ranh đỏ.

Hôm qua (27/11), Nga tuyên bố sẽ ngừng chế độ miễn thị thực cho công dân Thổ Nhĩ Kỳ từ tháng 1 tới. Đây là một trong các biện pháp trả đũa vụ Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ máy bay cường kích của Nga. Động thái này không chỉ làm gia tăng căng thẳng giữa 2 nước mà còn có thể khiến ngành du lịch Thổ Nhĩ Kỳ chịu nhiều thiệt hại.
ngoai truong nga lavrov: tho nhi ky da vuot qua lan ranh do hinh 0
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan. Ảnh: DailyBeast.
Phát biểu trong buổi họp báo với người đồng cấp Syria Walid Mualle tại Moscow, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov cho biết, với việc bắn hạ máy bay của Nga, Thổ Nhĩ Kỳ đã bước qua lằn ranh đỏ và tự đặt mình vào một vị thế khó khăn đối với cả lợi ích lâu dài của quốc gia cũng như tình tình trong khu vực.
Ông Lavrov nói: “Chúng tôi đang có ngày càng nhiều câu hỏi về cam kết thực sự của Thổ Nhĩ Kỳ trong việc loại trừ khủng bố. Quyết định ngừng chế độ miễn thị thực cho Thổ Nhĩ Kỳ đã được đưa ra và sẽ có hiệu lực từ ngày 1/1/2016".
Nga và Thổ Nhĩ Kỳ đã ký thỏa thuận bãi bỏ cơ chế thị thực giữa 2 nước hồi tháng 10/2010 để thúc đẩy du lịch. Sau vụ Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ máy bay chiến đấu của Nga, Bộ Ngoại giao Nga đã khuyến cáo công dân Nga nên hủy các chuyến đi tới Thổ Nhĩ Kỳ vì lý do an ninh.
Cơ quan Du lịch Liên bang Nga sau đó tuyên bố, việc bán các tua du lịch tới Thổ Nhĩ Kỳ sẽ là hành vi vi phạm trắng trợn các quy định của Nga. Khoảng 6.000 người Nga đã đặt tour tới Thổ Nhĩ Kỳ sẽ phải thay đổi kế hoạch của họ. Quyết định hủy chế độ miễn thị thực là động thái mới nhất trong các biện pháp đáp trả của Nga đối với Thổ Nhĩ Kỳ.
Quyết định mới này của Nga có thể khiến cho ngành du lịch - một trong những trụ cột của nền kinh tế Thổ Nhĩ Kỳ - phải đối mặt với nhiều thách thức. Bởi Thổ Nhĩ Kỳ là điểm đến nổi tiếng và ưa thích nhất đối với du khách Nga. Trong 9 tháng năm 2015, nước này đã tiếp đón 3,3 triệu lượt khách du lịch Nga, chiếm hơn 10% tổng lượng khách quốc tế tới đất nước bên bờ Địa Trung Hải này. Nga là nơi cung cấp nguồn du khách nước ngoài lớn thứ hai tới Thổ Nhĩ Kỳ, sau Đức.  
Việc khuyến cáo du lịch cũng như quyết định hủy chế độ miễn thị thực sẽ khiến lượng khách du lịch Nga tới Thổ Nhĩ Kỳ trong năm 2016 có thể giảm từ 40% đến 45%. Thiệt hại về doanh thu đối với Thổ Nhĩ Kỳ là không hề nhỏ.
Giám đốc thương mại Công ty tour du lịch ALEAN của Nga, Oksana Bulakh cho biết: “Thổ Nhĩ Kỳ chắc chắn sẽ thiệt hại nặng do khách du lịch người Nga chiếm phần lớn trong thị trường du lịch Thổ Nhĩ Kỳ. Lượng khách du lịch người Nga giảm mạnh khiến thiệt hại có thể lên tới hàng tỷ USD”.
Theo các số liệu chính thức, chỉ riêng du khách Nga đã mang lại nguồn thu ngoại tệ lên tới 6 tỷ USD/năm cho Thổ Nhĩ Kỳ, chiếm 0,8% GDP của nước này, trong khi giá trị xuất khẩu và các nguồn thu liên quan đến Nga tăng lên 1,4% GDP./.


Thùy Linh/VOV- Trung tâm Tin

Một người đàn ông bị đâm chết trước cửa nhà ở Sài Gòn


Lực lượng chức năng phong tỏa khám nghiệm hiện trường - Ảnh: Đức Tiến


Lực lượng chức năng phong tỏa khám nghiệm hiện trường - Ảnh: Đức Tiến



Đến 22 giờ 30 ngày 27.11, lực lượng chức năng vẫn đang khám nghiệm hiện trường vụ án mạng xảy ra tại một căn nhà nằm trong hẻm 904, đường Hương Lộ 2 (phường Bình Trị Đông A, quận Bình Tân, TP.HCM), làm anh Nguyễn Hoàng Phú (43 tuổi, sống ở căn nhà trên) chết tại chỗ.

Theo lời của anh ruột nạn nhân, vào khoảng 16 giờ cùng ngày, anh Phú có đi nhậu và xảy ra mâu thuẫn với một số người chơi đá gà ở đầu hẻm nên bỏ về nhà.

Đến khoảng 19 giờ 30, thì có 3 người lạ mặt đi trên xe máy đến; trong đó có 2 người cầm dao lao vào đâm chết anh Phú ngay trước cửa nhà.

“Tôi đang ở Vĩnh Lộc thì nghe đứa em gọi điện báo tin. Khi xuống tới nơi thì thấy em tôi đã chết rồi. Nó bị người ta đâm ở ngực và sau gáy”, người này nói.

Nguyên nhân vụ việc đang được cơ quan chức năng điều tra làm rõ.

Ngọc Thọ - Đức Tiến

Tốn nghìn tỷ lấp kênh rồi lại đào

Thứ Bảy, ngày 28/11/2015 11:24 AM (GMT+7)
TPHCM sẽ phải chi hàng nghìn tỷ đồng để đào lại kênh Hàng Bàng (quận 6) mà thành phố lấp hơn 15 năm trước với kinh phí gần 1.000 tỷ đồng.
 Tốn nghìn tỷ lấp kênh rồi lại đào - 1
Nhà thầu đang nạo vét, khôi phục lại kênh Hàng Bàng, đoạn từ đường Lò Gốm đến đường Bình Tiên. Ảnh: LT
Hơn 15 năm trước, để ngăn chặn tình trạng ô nhiễm, TPHCM đã chi gần 1.000 tỷ đồng để cải tạo, thực chất là cho lấp kênh Hàng Bàng (quận 6), thay thế bằng tuyến cống hộp khiến toàn bộ lưu vực này, đặc biệt là khu vực bùng binh Cây Gõ trở thành rốn lũ mỗi khi mưa xuống. Để giải quyết tình trạng ngập úng, UBND TPHCM đã cho triển khai gói thầu K dự án cải thiện môi trường nước lưu vực kênh Tàu Hủ - Bến Nghé - Đôi - Tẻ (giai đoạn 2) đào lại kênh Hàng Bàng với kinh phí khoảng 3.000 tỷ đồng.
Ném nghìn tỷ lấp kênh rạch
Chiều 27/11, công trường thi công gói thầu cải tạo hệ thống thoát nước Hàng Bàng, đoạn từ đường Lò Gốm đến đường Bình Tiên (quận 6) đã hoàn tất công tác giải phóng mặt bằng và được rào chắn lại để thi công. Bốn chiếc xe cẩu hì hục múc lên từng gàu đất đen pha lẫn bùn nhão để khôi phục lại con rạch bị lấp. Các công nhân hối hả đóng cừ tràm, cừ sắt để chống sạt lở.
Theo ông Hoàng Nhựt Hải, chỉ huy trưởng công trình thuộc Tổng công ty Xây dựng số 1 (Bộ Xây dựng), đơn vị thi công phải nạo vét 24.000m3 bùn, đất, rác trước đây là nền nhà của người dân lấp kênh.
Theo đại diện Ban Quản lý Đầu tư xây dựng công trình giao thông đô thị TPHCM, kênh Hàng Bàng nối từ kênh Lò Gốm (quận 6) đến kênh Vạn Tượng (quận 5) với chiều dài khoảng 1.400 m. Hiện nay, ở hai đầu con kênh chỉ còn đoạn mương hở rộng khoảng 2-3m thu nước thải từ khu dân cư. Riêng khúc giữa, đoạn từ đường Bình Tiên đến đường Phạm Đình Hổ dài hơn 600m đã bị lấp hoàn toàn để đặt cống hộp từ năm 1999 - 2000.
Một cán bộ nguyên là lãnh đạo UBND quận 6 (đề nghị không nêu tên) cho biết, cuối những năm 1990, đoạn kênh Hàng Bàng, đoạn từ đường Bình Tiên đến đường Phạm Đình Hổ dài khoảng 600 m bị ô nhiễm rất nghiêm trọng. Dòng chảy bị thu hẹp, nước đặc quánh không thoát được. Chính quyền địa phương và các sở ngành chức năng đề xuất giải pháp lấp kênh và thay bằng cống hộp với tổng kinh phí gần 1.000 tỷ đồng. Khi ấy, ông đề xuất nạo vét rạch khơi thông dòng chảy nhưng không được lắng nghe vì nhiều người lo nạo vét xong con kênh sẽ tiếp tục bị xả rác, ô nhiễm trở lại. Biện pháp ngăn chặn xả rác tốt nhất là lấp kênh làm cống.
Năm 2000, kênh Hàng Bàng bị lấp, trở thành con hẻm tráng xi măng. Người dân hai bên cơi nới, xây công trình phụ, lấn chiếm dần nên con hẻm chỉ còn rộng khoảng 3 m, trở thành mặt sau của hai dãy phố. Nhiều người còn tận dụng con hẻm làm nơi nấu ăn, phơi quần áo,...
Không chỉ kênh Hàng Bàng, con rạch Lương Bèo nối từ Cty Pouyen (Quốc lộ 1A, quận Bình Tân) đến kênh Tân Hoá cũng chịu chung số phận. Việc san lấp rạch vô tội vạ không chỉ làm mất mỹ quan mà kể từ năm 2000, quận 6 trở thành một trong những nơi ngập nặng nhất TPHCM, trong đó khu vực bùng binh Cây Gõ bị ngập sâu, suốt 15 năm qua chưa xoá được dù đã nạo vét, khơi thông kênh Tân Hóa - Lò Gốm.
Moi lên, mất thêm hàng nghìn ty
Đại diện Ban Quản lý Đầu tư xây dựng công trình giao thông đô thị TPHCM cho biết, con kênh sẽ được đào rộng 11 m như trước đây. Hai bên bờ sẽ trồng cây xanh. Trước mắt, các nhà thầu thi công khôi phục đoạn đầu và đoạn cuối kênh Hàng Bàng dài 390m với tổng kinh phí 300 tỷ đồng, trong đó 280 tỷ đồng để bồi thường giải tỏa 160 hộ dân.
Theo Phó Chủ tịch UBND quận 6 Huỳnh Minh Hùng, việc khôi phục kênh Hàng Bàng là nhằm cải tạo cảnh quan, khôi phục chức năng điều tiết và tăng khả năng thu gom nước từ các khu vực thấp ra kênh Hàng Bàng, giảm tải cho kênh Tân Hóa - Lò Gốm, góp phần giảm ngập cho địa bàn ba quận 5, 6, 11.
Dự kiến trong năm 2016, các nhà thầu sẽ hoàn thành đoạn từ kênh Lò Gốm đến đường Bình Tiên và đoạn từ đường Vạn Tượng đến đại lộ Võ Văn Kiệt - kênh Tàu Hủ. Cả 2 đoạn được đào sâu từ 4 - 6 m.
Đại diện Ban Quản lý Đầu tư xây dựng công trình giao thông đô thị TPHCM cho biết thêm, để đào lại kênh Hàng Bàng, TPHCM sẽ phải giải toả trắng hơn 3.000 căn nhà đang xây cất trên và trong phạm vi con kênh với tổng kinh phí trên 2.000 tỷ đồng (chưa kể chi phí xây lắp).
Theo TS Phạm Sanh, việc đào lại hơn 600m kênh Hàng Bàng đã được lắp cống để tăng khả năng thoát nước, cải thiện môi trường, chỉnh trang đô thị ở hai bên dòng kênh là chuyện phải làm. Việc lấp rạch đặt cống hộp là phương án bất đắc dĩ, khi không còn cách nào khác để cải thiện môi trường của khu vực thì mới nghĩ đến bởi tiết diện cống hộp không bao giờ bằng tiết diện kênh hở nên lượng nước thoát qua cống hộp bao giờ cũng hạn chế hơn. Ngoài ra, cống hộp chỉ có chức năng thoát nước, không thể trữ được nước, cũng không có chức năng thẩm thấu để cung cấp nước ngầm cho đất.
“Việc cải tạo mương có thể tốn nhiều tiền của nhưng đổi lại bảo đảm được lưu lượng thoát nước, đô thị không bị ngập, thuận với tự nhiên. Đây là bài học đắt giá cho lối tư duy đơn giản theo kiểu thấy ô nhiễm thì lấp kênh, đặt cống, làm đường” – TS Phạm Sanh nói.
TS Nguyễn Bách Phúc, Chủ tịch Hội Tư vấn khoa học quản lý và công nghệ TPHCM cho rằng nếu quản lý tốt, việc nạo vét, chỉnh trang kênh Hàng Bàng sẽ đơn giản và đỡ tốn kém hơn nhiều so với việc lấp đi, rồi đào lại như hiện nay.
“Sau kênh Hàng Bàng, nhà nước cần khơi thông lại nhiều tuyến kênh khác đã bị lấn chiếm, bồi lấp. Nếu chưa có kinh phí đầu tư thì cần quản lý chặt, không để xảy ra bài học đau xót như trường hợp kênh Hàng Bàng” – TS Phúc nói.
Nhiều kênh rạch chờ lấp
Theo thông tin từ Trung tâm chống ngập, cơ quan chức năng đang đề xuất lấp nhiều kênh rạch để làm cống hộp như kênh Hiệp Tân (quận Tân Phú), rạch Phan Văn Hân (quận Bình Thạnh), rạch Xuyên Tâm (Gò Vấp, Bình Thạnh)…
Theo Huy Trịnh (Tiền Phong)

Đảng Cộng sản Trung Quốc cải tổ sâu rộng quân đội

media Chủ tịch Trung Quốc trong lễ duyệt binh Reuters
Trung Quốc sẽ tiến hành cải tổ sâu rộng cơ cấu của Quân đội Giải phóng Nhân dân, nhằm gia tăng sự kiểm soát của Đảng Cộng sản lên lực lượng quân sự này. Đây được coi là đợt cải tổ quy mô nhất kể từ khi Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa được thành lập năm 1949.
Trong một thời gian dài, các lực lượng võ trang của Trung Quốc vẫn gặp hai vấn đề chủ yếu đó là thiếu hiệu quả và tham nhũng, ngay cả vào lúc Bắc Kinh đang hiện đại hóa quân sự, xác quyết mạnh mẽ hơn chủ quyền ở Biển Đông và biển Hoa Đông, nơi mà Trung Quốc tranh chấp lãnh hải với các nước láng giềng, đặc biệt là Việt Nam và Philippines.
Trong chiến dịch chống tham nhũng do Chủ tịch Tập Cận Bình phát động, mà những người chỉ trích ông cho là một chiến dịch thanh trừng nội bộ trá hình, ngay cả các tướng lãnh trong quân đội Trung Quốc cũng bị hạ bệ cùng với nhiều sĩ quan cao cấp khác, như trường hợp của tướng Từ Tài Hậu, nguyên Phó Chủ tịch Quân ủy Trung ương.
Theo Tân Hoa Xã, tại một cuộc họp kín quy tụ hơn 200 quan chức cao cấp của chính phủ và quân đội, vừa kết thúc hôm 26/11/2015, ông Tập Cận Bình đã tuyên bố : « Sự lãnh đạo tối cao cao và quyền chỉ huy quân đội phải được tập trung tốt hơn dưới sự quản lý của Đảng và Quân ủy Trung ương ».
Trên thực tế, tại Trung Quốc, quân đội là nhánh vũ trang của Đảng Cộng sản hơn là của Nhà nước. Chủ tịch Tập Cận Bình cũng đã nhắc lại rằng, chính là dưới sự lãnh đạo của Đảng mà quân đội Trung Quốc đã phát triển « từ nhỏ tới lớn, từ yếu tới mạnh và từ chiến thắng này đến chiến thắng khác ».
Tân Hoa Xã cho biết là trong cuộc họp vừa qua, Chủ tịch Trung Quốc đã quyết định sẽ thành lập các vùng chiến thuật mới và các bộ chỉ huy tác chiến hỗn hợp, thay thế cho 7 vùng chiến thuật hiện có. Các vùng chiến thuật hiện nay có các cơ cấu chỉ huy riêng và trách nhiệm hành chính riêng.
Để góp phần « nhổ tận gốc » nạn tham nhũng trong quân đội Trung Quốc một cơ quan kỷ luật mới sẽ được thiết lập trong quân đội, cùng với một cơ quan kiểm toán.
Cũng trong chiều hướng cải tổ quân đội, Tập Cận Bình đã nhắc lại thông báo mà ông đã đưa ra vào tháng 9 vừa qua, đó là cắt giảm 300 000 binh lính từ quân số 2,3 triệu người hiện nay. Nhưng lãnh đạo họ Tập khẳng định rằng Trung Quốc nay đã chuyển từ một nước rộng lớn thành một nước « vừa rộng lớn, vừa hùng mạnh ».
Vào lúc mà Bắc Kinh gây lo ngại cho nhiều nước láng giềng với việc ráo riết xây các đảo nhân tạo ở Biển Đông, Bộ Quốc phòng Trung Quốc hôm nay tuyên bố rằng chính sách quốc phòng của Bắc Kinh sẽ vẫn « mang tính phòng thủ về bản chất ». Nhưng trên thực tế, việc thành lập bộ chỉ huy tác chiến hỗn hợp, quân đội Trung Quốc sẽ ở trong tư thế sẵn sàng chiến đấu hơn.

Nga thử nghiệm ở Syria những vũ khí tối tân nào?

Syria đã trở thành nơi thử nghiệm để chứng minh khả năng của các loại vũ khí tiên tiến của Nga từ tên lửa hành trình Kh-101 tới các hệ thống phòng không, máy bay do tham không người lái.
Máy bay Tu-95MS mang tên lửa Kh-101. Máy bay Tu-95MS mang tên lửa Kh-101.
Trong chưa đầy 2 tháng chiến dịch chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng, Nga đã sử dụng nhiều vũ khí tốt tân như máy bay ném bom chiến lược tầm xa, tên lửa hành trình, máy bay do thám không người lái, tàu ngầm và tàu mang tên lửa. Sau đây là danh mục những vũ khí mới của Nga ở Syria:

Tên lửa hành trình chiến lược Kh-101


Tên lửa hành trình chiến lược Kh-101 được các chuyên gia lưu ý trên máy bay ném bom chiến lược Tu-160 của Nga trước khi xuất trận giáng những đòn sấm sét vào cơ sở hạ tầng của IS.

Cuối thập niên 1980, Nga bắt đầu phát triển tên lửa có cánh siêu âm trang bị cho máy bay Kh-90, tuy nhiên sau một số lần thử nghiệm, chương trình bị đình chỉ. Thay vào đó Cục thiết kế Raduga năm 1995 đã chế tạo Kh-101 với độ chính xác lớn hơn nhiều. Tên lửa này tương tự như tên lửa AGM-129 của Mỹ - loại tên lửa hành trình tầm xa khó phát hiện, nhằm sử dụng cho đầu đạn hạt nhân hoặc đầu đạn thông thường. Tháng 10/1999, đã diễn ra các cuộc thử nghiệm tên lửa hành trình chiến lược Kh-101 và Kh-555, tiếp đó chính phủ Nga đã quyết định đưa vào sản xuất hàng loạt.

Máy bay ném bom Tu-95MSM có thể mang 8 tên lửa Kh-101 trên cánh. Máy bay ném bom chiến lược Tu-160 hiện đại hóa có thể mang 12 tên lửa Kh-101 trong hai khoang vũ khí. Kh-101 đạt tầm bắn 5.000km với sai số chính xác từ 5-6m. Với tên lửa này bay ném bom chiến lược, Nga có thể tấn công chính xác mục tiêu mà không nằm trong vùng hoạt động của hệ thống phòng không đối thủ. Dó khó phát hiện (chí số cộng hưởng thuận từ điện tử là 0,01m2), nó gần như không thể bị phát hiện. Kh-101 có quỹ đạo bay biến đổi (độ cao từ 30-70m đến 6000m), tốc độ bay tối đa 250-270 m/giây. Thời gian bay lên đến 10 giờ.

Tên lửa được trang bị hệ thống điều chỉnh tự động Sprut cùng hệ thống điều chỉnh quỹ đạo bay quang-điện tử, kết nối vệ tinh GLONASS tích hợp và đầu đạn tự dẫn đường quang điện ở giai đoạn cuối chu trình bay.

Đầu đạn thông thường của Kh-101 nặng 400kg, với 2 đầu đạn đơn khối, có thể tiêu diệt cùng lúc 2 mục tiêu cách xa nhau 100 km. Các loại đầu đạn khác là đầu đạn xuyên phá và đầu đạn bom chùm. Bản trang bị đầu đạn hạt nhân gọi là Kh-102.

Máy bay ném bom chiến lược Tu-160

Sau khi Mỹ đưa máy bay ném bom B-1 vào sản xuất, để cân bằng với Mỹ, Cục thiết kế Tupolev đã chế tạo máy bay ném bom chiến lược mang tên lửa Tu-160 với khả năng mang bom và tốc độ cao hơn 1,5 lần so với B-1 của Mỹ. Tu-160 có thể vượt đại dương bằng tốc độ siêu âm, sau đó thực hiện phóng tên lửa mà không đi vào khu vực phòng không của đối thủ. Chỉ một tên lửa như vậy với đầu đạn hạt nhân hoàn toàn có thể phá hủy một thành phố công nghiệp lớn hoặc một căn cứ quân sự.

Tu-160 Thiên nga Trắng đạt tốc độ tối đa - 1800 km/giờ, trần bay - 15 km, trọng lượng cất cánh tối đa - 275 tấn, có thể mang 45 tấn bom và tên lửa.

Trong chiến dịch không kích ở Syria, Thiên nga Trắng đã bay hơn 13.000 km vòng quanh châu, xuất phát từ sân bay Olenhia ở tỉnh Murmansk, máy bay bay vòng qua bán đảo Scandinavia, Vương quốc Anh, qua eo biển Gibraltar để đến Địa Trung Hải. Tiếp đó bay qua Địa Trung Hải từ Tây sang Đông, giáng những có đòn sấm sét vào lực lượng khủng bố rồi quay trở về căn cứ không quân Olenhia theo lộ trình khác.

Tên lửa hành trình Cliber-NK (Club)

Tổ hợptên lửa có cánh tầm xa Caliber-NK, tiền thân là hệ thống tên lửa Granat - là một trong những dự án phát triển bí mật nhất của Nga. Các tính năng của nó chính thức được xác định thông qua phiên bản xuất khẩu của tên lửa này. Theo các nguồn tin, tên lửa 3M-14 Caliber có tầm bắn vào mục tiêu trên biển 350km, trên bộ khoảng 1.500km, và bản lắp đầu đạn hạt nhân có thể bắn trúng mục tiêu ở khoảng cách 2.600km.

Caliber bắt đầu được phát triển từ thập niên 1980. Trong những năm 1990, khi Mỹ sử dụng tên lửa hành trình "Tomahawk", phát triển tương tự của Nga đã bị đình chỉ. Chỉ trong thập niên vừa qua dự án phát triển tên lửa mới được khôi phục. Caliber lần đầu tiên được bắn thử mùa xuân năm 2013, trên boong tàu trang bị tên lửa Dagestan" vào mùa xuân năm 2012.

Trong chiến dịch tại Syria, ngày 1/10, lần đầu tiên Nga đã sử dụng các tên lửa chiến lược không gắn đầu đạn hạt nhân này. 4 tài tên lửa của Nga, từ Biên Caspi đã phóng 26 tên lửa có cánh Cliber vào 11 mục tiêu ở Syria. Theo Bộ Quốc phòng Nga, tất cả các tên lửa đều bắn trúng mục tiêu.

Tàu hộ vệ mang tên lửa lớp Buyan-M

Điểm đáng chú ý là loại tàu này có lượng giãn nước nhỏ và trung bình. Như vậy, không nhất thiết sở hữu các tàu tuần dương hay tàu khu trục lớn, Buyan-M cũng có thể tung ra đòn tấn công chiến lược tầm xa.

Tàu hộ vệ tên lửa lớp Buyan-M, Dự án 21631 là biến thể của tàu pháo tuần tra Buyan Dự án 21630, chế tạo tại Nhà máy đóng tàu Almaz, St Petersburg. Tàu có kích thước nhỏ, thiết kế góc cạnh và được phủ một lớp sơn hấp thụ sóng radar đặc biệt nên khó phát hiện.

Mặc dù lượng giãn nước chỉ 949 tấn; dài 74,1 m; rộng 11 m, mớn nước 2,6 m nhưng Buyan-M cũng được trang bị bệ phóng đa năng UKSK với 8 tên lửa hành trình Caliber. Ngoài ra, Buyan-M còn có thêm 1 pháo hạm A-190 cỡ nòng 100 mm, 2 bệ phóng tên lửa phòng không tầm thấp 3M-47 Gibka với 8 tên lửa Igla-1M và 1 pháo phòng không cao tốc AK-630M2 Duet cỡ 30 mm. Hệ thống tác chiến điện tử của tàu gồm radar trinh sát MR-352 Pozitiv-M1.2, radar điều khiển hỏa lực MR-123 Vympel và radar hàng hải MR-231. Con tàu đầu tiên thuộc dự án này, Grad Sviyazhsk, được bàn giao cho đội tàu Caspi tháng 7/2014.

Tàu ngầm disel-điện lớp Warszawyanka

Tàu ngầm disel-điện lớp Warszawyanka, Dự án 636.3 mang tên Rostov-on-Don được hạ thủy tại St. Petersburg năm 2014. Tàu ngầm thế hệ thứ ba này là một trong những loại êm nhất trên thế giới. Tàu có thể di chuyển dưới biển với tốc độ 20 hải lý/giờ, lặn sâu 300m, vận hành tự động trên biển trong 45 ngày, thủy thủ đoàn 52 người, lượng giãn nước gần 4000 tấn.

Đặc điểm của Dự án 636.3 là trang bị tổ hợp tên lửa có cánh tấn công Caliber. Ngày 17/11 tàu Rostov-on-Don đã lần đầu tiên trong lịch sử bắn các tên lửa có cánh vào "thủ đô" của IS, thành phố Raqqa.

Tiêm kích Su-34

Máy bay tiêm kích-cường kích đa năng Su-34 được đưa vào trực chiến trong quân đội Nga năm 2014. Syria chính là nơi lần đầu tiên các máy bay này được lực lượng Không quân Vũ trụ Nga sử dụng để tham chiến.

Nga thử nghiệm ở Syria những vũ khí tối tân nào? - ảnh 1 Su-34 dội bom trong một buổi tập trận.
Su-34 có tốc độ tối đa lên đến 1900 km/giờ. Tầm hoạt đông 4.500km mà không cần tiếp nhiên liệu, trần bay 14.000m trên mực nước biển. 12 điểm treo cho phép Su-34 để mang 8 tấn đạn dược. Theo Bộ Quốc phòng Nga, tại Syria Su-34 mang theo bom điều chỉnh KAB-500 nặng 500kg và tên lửa dẫn đường bằng laser Kh-29L. Do hình dạng của phần mũi máy bay, các phi công gọi Su-34 là con "vịt nhỏ".

Máy bay do thám không người lái Eleron-3SV

Các chuyên gia Nga phóng máy bay không người lái (UAV) Eleron-3SV tại cuộctập trận chung giữa lực lượng dù Nga với các lữ đoàn đặc biệt Panther của Vệ binh quốc gia Kyrgyzstan ở thao trường của Kyrgyzstan.

Từ tháng 7, trước khi chính thức bắt đầu chiến dịch quân sự ở Syria, Nga, Eleron-3SV đã bị quân nổi dậy bắn hạ, và công bố hình ảnh trên các trang mạng. Eleron-3SV trang bị một máy ảnh của Olympus (Nhật Bản). UAV này được đưa vào phiên chế quân đội Nga nửa đầu năm 2015. Thông số trên trang web nhà phát triển máy bay, công ty Eniks, cho thấy nó được trang bị với màn hinh nhiệt, hệ thống định vị dựa trên vệ tinh GLONASS, và có đạt độ cao từ 50m đến 5000m. Thời gian hoạt động của máy bay là 2 giờ, tốc độ từ 70-130 km/giờ.

Hệ thống tên lửa phòng không S-400

Nga thử nghiệm ở Syria những vũ khí tối tân nào? - ảnh 2 Hệ thống tên lửa đất đối không S-400 của Nga trưng bày tại Quảng trường Suvorovskaya. Ảnh: AFP-TTXVN
S-400 Triumph là hệ thống tên lửa phòng không tầm trung và tầm xa, thiết kế để bắn hạ tất cả các phương tiện tấn công đường không hiện đại và tiềm tàng Hệ thống này có tầm bắn 400km, có thể hạ gục các mục tiêu khí động học ở khoảng cách 60 km, máy bay mang thiết bị gây nhiễu, máy bay phát hiện radar và điều khiển, máy bay do thám-trinh sát, máy bay của không quân chiến lược và chiến thuật, tên lửa chiến thuật bay với tốc độ 4,8 km/giây như tên lửa hành trình, tên lửa đạn đạo tầm trung, các máy bay siêu thanh... Radar cảnh báo sớm của hệ thống có tầm hoạt động 600km.

Như vậy với S-400, Nga có thể kiểm soát gần như toàn bộ bầu trời Syria và cả các căn cứ không quân ở miền Nam Thổ Nhĩ Kỳ.
Theo Báo tin tức

Thế giới lạ lẫm trong mắt người đàn ông ngồi tù gần nửa thế kỷ

Sau 44 năm ngồi tù với tội danh âm mưu sát hại một cảnh sát, ông Otis Johnson trở nên choáng ngợp trước những thay đổi chóng mặt của thế giới suốt gần nửa thế kỷ qua.
[Caption]Otis Johnson thành phố New York, Mỹ,
Otis Johnson ngỡ ngàng trước khung cảnh ở thành phố New York, Mỹ. Ảnh: Al Jazeera
Otis Johnson bị bắt năm 25 tuổi và giờ đây, người đàn ông này được tự do trở về với cuộc sống bình thường khi đã 69 tuổi.
Sự ngỡ ngàng của Johnson khi ông đi bộ quanh khu Manhattan, thành phố New York, Mỹ, được ghi lại trong một đoạn video của kênh Al Jazeera. Ông Johnson đã tới Quảng trường Thời đại và rất ngạc nhiên trước những công nghệ mới xung quanh mình. 
"Tôi đứng đây khá lâu, nhìn ngắm những khung cảnh kỳ lạ này", ông nói khi hướng mắt về những màn hình quảng cáo điện tử nhấp nháy trên các cửa kính.
Ông mô tả rằng mọi người "có những sợi dây trên tai" trông như những điệp viên của Cục Tình báo Trung ương Mỹ CIA. Người đi đường ai ai cũng chăm chú vào màn hình cầm trên tay và "tự nói chuyện với mình" bằng những chiếc điện thoại mà họ gọi là iPhone. 
"Có nhiều người thậm chí còn không nhìn đường khi đi nên tôi đã cố gắng tìm hiểu xem vì sao họ có thể làm được như vậy, vừa điều chỉnh hướng vừa nói chuyện điện thoại mà không cần nhìn đường. Tôi bị bất ngờ", ông nói.
Ngay cả hành động tưởng như rất đơn giản đó là đi tàu điện ngầm cũng đòi hỏi Johnson phải học nhiều kỹ năng mới và phải làm quen với những công nghệ hiện đại rất đỗi lạ lẫm với ông.
Sự thay đổi đáng kể nhất có lẽ là giá cả thị trường hiện nay. Khi còn trẻ, Johnson phải trả 25 xu để gọi điện thoại công cộng. Giá hiện tại là một USD.
Bất kể những khó khăn phải đối mặt, Johnson nói rằng ông cảm thấy rất vui khi được trở lại với xã hội.
"Được tự do thật tuyệt vời", ông nói.
Khi ra tù, ông được phát cho một thẻ căn cước, một hồ sơ tiền án, 40 USD và hai vé xe buýt. Hiện ông sống tại một trung tâm bảo trợ xã hội phi lợi nhuận ở khu Harlem. 
Tuy nhiên, khoảng thời gian ngồi tù quá dài đã gây ảnh hưởng không nhỏ tới cuộc đời Johnson. Ông không còn giữ liên lạc với gia đình của mình và chỉ còn những ký ức thưa thớt về hai cô cháu gái, mà có lẽ giờ đây họ đã trở thành những người phụ nữ trung niên.
Duyên Nguyễn

Bắt 2 đối tượng người Lào vận chuyển ma túy

Cập nhật 23:08 ngày 28/11/2015
(An ninh - Trật tự) - Sau 1 tháng mật phục điều tra, lực lượng PCTP ma túy BĐBP Việt Nam đã phối hợp với lực lượng PCTP ma túy tỉnh Khăm Muộn (Lào) phá thành công chuyên án 528Lv và thu giữ 22 nghìn viên ma túy tổng hợp cùng 1kg ma túy đá tại khu vực biên giới.
Trước đó, khoảng 12h30 ngày 26/11, tại Km 04 trên Quốc lộ 13 (thuộc thị xã Tha Khẹc, tỉnh Khăm Muộn, Lào), lực lượng liên ngành gồm: Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Cha Lo, Phòng PCTP ma túy BĐBP Quảng Bình, Đoàn đặc nhiệm Miền Trung (thuộc Cục PCTP ma túy BĐBP) đã phối hợp với lực lượng PCTP ma túy Sở An ninh (tỉnh Khăm Muộn, Lào) tiến hành bắt quả tang 2 đối tượng người Lào là Thạo Ôn Xay Thạ Voông (SN 1975) và Thạo Xéng Vỹ Lay Thoong (SN 1975, đều trú tại tỉnh Bô Ly Khăm Xay, Lào) khi đang vận chuyển một số lượng lớn ma túy tại khu vực biên giới.
Bắt 2 đối tượng người Lào vận chuyển ma túy

Hai đối tượng tại cơ quan chức năng (Ảnh Đức Trí)

Kiểm tra tại hiện trường, lực lượng chức năng phát hiện 1kg ma túy tổng hợp dạng đá và 22 nghìn viên ma túy tổng hợp cùng nhiều vật dụng có giá trị khác.
Theo lời khai ban đầu của các đối tượng, số hàng trên đều là ma túy tổng hợp dạng đá và ma túy tổng hợp được mua tại nhiều nơi trên đất Lào rồi sau đó đưa sang Việt Nam tiêu thụ.
Bắt 2 đối tượng người Lào vận chuyển ma túy

Số ma túy bị bắt giữ khi đang chuẩn bị tuồn về Việt Nam tiêu thụ (Ảnh Đức Trí)

Ngay sau đó, lực lượng chức năng đã tiến hành bắt giữ 2 đối tượng và tạm giữ các tang vật để phục vụ công tác điều tra. Đồng thời, hoàn chỉnh hồ sơ để bàn giao cho nước bạn xử lý theo quy định của pháp luật.
Đặng Tài

Bố sát hại con gái 2 tuổi rồi treo cổ tự vẫn




Dân trí Sau khi sát hại con gái 2 tuổi, người bố đã treo cổ tự vẫn và để lại bức thư tuyệt mệnh.



Bể nước nơi phát hiện bé Trúc Vi 2 tuổi chết trong đó.
Bể nước nơi phát hiện bé Trúc Vi 2 tuổi chết trong đó.
Chiều ngày 28/11, chính quyền xã Nghĩa Trung (huyện Nghĩa Đàn, Nghệ An) cho biết, trên địa bàn vừa xảy ra vụ việc thương tâm khi người bố đã nhẫn tâm giết chết con gái 2 tuổi và để lại bức thư tuyệt mệnh.
Theo chính quyền xã Nghĩa Trung cũng như người dân nơi đây cho biết, vụ việc xảy ra vào khoảng 15h chiều ngày 27/11, tại lán trại của gia đình anh Cao Văn Cướng (SN 1989, xóm 17, xã Nghĩa Trung) cách nhà khoảng 1km.
Theo đó, vào thời gian nói trên, người thân trong gia đình đi vào lán trại thì bất ngờ phát hiện anh Cướng treo cổ trên cây ở khu vực lán và đã tử vong từ lúc nào. Không thấy cháu gái đâu, mọi người đi tìm thì phát hiện cháu Cao Trần Trúc Vi (2 tuổi) chết trong bể nước tại đây.

Đông đảo người dân địa phương đến chia buồn và đưa hai cha con về nơi an nghỉ cuối cùng.
Đông đảo người dân địa phương đến chia buồn và đưa hai cha con về nơi an nghỉ cuối cùng.
Đặc biệt, tại hiện trường mọi người còn phát hiện một bức thư tuyệt mệnh do nạn nhân để lại với nội dung do làm ăn thua lỗ, chán nản nên tự vẫn. Đồng thời, xin lỗi người thân và mọi người.
Cũng theo người dân địa phương thì thời gian gần đây qua anh Cướng có biểu hiện khác thường như: ít nói, tâm lý chán nản do công việc làm ăn thua lỗ.
Chiều 28/11, trao đổi với PV Dân trí, một cán bộ CA huyện Nghĩa Đàn xác nhận vụ việc nói trên. Theo cán bộ này, vụ việc xảy ra khi người cha đã sát hại con trước, sau đó kết thúc đời mình và có để lại bức thư tuyệt mệnh và vụ việc xem như đã kết thúc.
Nguyễn Duy

Gia Lai dốc sức cứu chữa nạn nhân vụ tai nạn làm 5 người tử vong

VOV.VN - Tất cả những bệnh nhân đều được điều trị như bộ đội. Thuốc men chữa trị cho đều được bệnh viện lo hết.

Tiếp thông tin về vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng xảy ra đêm 27/11 trên đường Hồ Chí Minh, đoạn qua xã Ia Khươl, huyện Chư Păh, tỉnh Gia Lai, sáng 28/11, chính quyền và ngành chức năng tỉnh Gia Lai đã đến động viên các gia đình có nạn nhân tử vong, hỗ trợ những người bị thương đang điều trị tại Bệnh viện Quân y 211.
Bác sĩ Võ Văn Khôi, Phó Giám đốc Bệnh viện Quân Y 211 (Quân Đoàn 3) ở thành phố Pleiku, tỉnh Gia Lai cho biết, trong 7 nạn nhân đang được điều trị tại bệnh viện, có 2 bệnh nhân bị thương nặng. Trong đó, bệnh nhân Rơ Châm HRưng bị thương nặng nhất, còn 5gam máu tụ hộp sọ nhưng không ảnh hưởng đến tính mạng.
gia lai doc suc cuu chua nan nhan vu tai nan lam 5 nguoi tu vong hinh 0

Bệnh nhân Rơ Châm Mep bị đa chấn thương, gẫy xương đùi, xương chậu và 8 xương sườn. Ngay đêm 27/11, bệnh nhân này đã được truyền chống sốc, giảm đau. Hiện tại tình trạng sức khỏe của bệnh nhân chuyển biến tích cực. 5 bệnh nhân còn lại bị thương nhẹ ở các vùng vai, chân, tay, đầu…
Đại tá, bác sĩ Võ Văn Khôi, Phó Giám đốc Bệnh viện Quân Y 211 khẳng định: “Tất cả những bệnh nhân đều được điều trị như bộ đội. Thuốc men chữa trị cho họ, bệnh viện phải lo hết. Mọi thủ tục thanh toán, chi phí tính toán sau. Trước tiên, bệnh viện lo cứu chữa cho họ đã”.
Sáng 28/11, Ban An toàn Giao thông tỉnh Gia Lai đã đến làng Tơ Ven 2, xã Ia Khươl, huyện Chư Păh để thăm hỏi, động viên và hỗ trợ các gia đình có người tử vong, đồng thời hỗ trợ các bệnh nhân đang điều trị tại bệnh viện.
Ông Nguyễn Hữu Quế, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải, Phó trưởng Ban An toàn Giao thông tỉnh Gia Lai cho biết: Ngay sau khi nhận được thông tin vụ tai nạn, Bí thư và Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Gia Lai đã trực tiếp đến hiện tường và bệnh viện 211 để chỉ đạo kịp thời công tác cứu chữa. 
gia lai doc suc cuu chua nan nhan vu tai nan lam 5 nguoi tu vong hinh 1
Cấp cứu cho các nạn nhân
Sáng 28/11, Ban an toàn Giao thông đã đến thăm, chia sẻ với các nạn nhân và đã hỗ trợ mỗi nạn nhân chết 5 triệu đồng, mỗi nạn nhân bị thương 3 triệu đồng. Sở Giao thông Vận tải tỉnh Gia Lai đã động viên và đề nghị các y bác sĩ bệnh viện 211 tăng cường công tác cứu chữa để các bệnh nhân sớm hồi phục sức khỏe.
Sáng 28/11, Công an tỉnh Gia Lai cũng đã xác định được danh tính người điều khiển ô tô tải gây ra vụ tai nạn thảm khốc này là Cao Đại Trọng (sinh năm 1986, trú tại thị trấn Chư Ty, huyện Đức Cơ, tỉnh Gia Lai). Sau khi gây tai nạn, tài xế này đã đến Cơ quan Công an Tỉnh Gia Lai trình diện, phục vụ công tác điều tra làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn./.
Nguyễn Thảo/VOV-Tây Nguyên

Trung Quốc sắp lập căn cứ quân sự đầu tiên ở nước ngoài

Trung Quốc tìm cách mở rộng hoạt động quân sự sang nước ngoài, khi tuyên bố đang đàm phán mở một căn cứ hậu cần ở Djibouti, quốc gia Đông Phi.
trung-quoc-sap-lap-can-cu-quan-su-dau-tien-o-nuoc-ngoai
Tàu chiến Trung Quốc. Ảnh: Reuters
Theo RT, Trung Quốc tuyên bố sẽ thiết lập căn cứ quân sự ở nước ngoài đầu tiên tại Djibouti, đặt gần một căn cứ không quân Mỹ dùng cho hoạt động bay không người lái của Lầu Năm Góc.
Bắc Kinh hiện đang đàm phán với chính phủ Djibouti để xây dựng. Tuy nhiên, Bắc Kinh dùng từ "cơ sở hỗ trợ" chứ không dùng "căn cứ quân sự" để nói về dự định này.
Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi tuyên bố, "cơ sở hỗ trợ" sẽ cung cấp "hỗ trợ hậu cần" về nhiên liệu, chỗ nghỉ ngơi và tiếp tế cho hải quân Trung Quốc.
"Việc xây dựng các cơ sở có liên quan sẽ giúp hải quân và quân đội Trung Quốc tiếp tục tham gia vào nhiệm vụ gìn giữ hòa bình của Liên Hợp Quốc, thực hiện các nhiệm vụ hộ tống ở vùng biển gần Somalia và vịnh Aden, cũng như cung cấp hỗ trợ nhân đạo", ông Hồng nói trong buổi họp báo thường nhật của Bộ Ngoại giao tại Bắc Kinh hôm 24/11.
Ngô Khiêm, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Trung Quốc cho biết nước này "muốn đóng một vai trò quan trọng hơn trong việc đảm bảo hòa bình và gìn giữ an ninh khu vực".
trung-quoc-sap-lap-can-cu-quan-su-dau-tien-o-nuoc-ngoai-1
Djibouti, quốc gia Đông Phi nằm cạnh vịnh Aden. Ảnh: Becreative360
Hồng Hạnh

Khủng bố tấn công căn cứ của LHQ ở Mali khiến 3 người thiệt mạng

VOV.VN - Rocket phóng vào một căn cứ của Liên Hợp Quốc ở đông bắc Mali khiến 2 lính Liên Hợp Quốc cùng 1 dân thường thiệt mạng.

2 binh sĩ gìn giữ hòa bình và một dân thường đã thiệt mạng trong một vụ bắn rocket xảy ra hôm nay (28/11) nhằm vào một căn cứ của Liên Hợp Quốc ở thành phố Kidal, miền Đông Bắc Mali.
khung bo tan cong can cu cua lhq o mali khien 3 nguoi thiet mang hinh 0
Có khoảng 10.000 lính Liên Hợp Quốc hoạt động ở Mali. Ảnh: AP.
Người phát ngôn Phái bộ gìn giữ hòa bình của Liên Hợp Quốc tại Mali (MINUSMA) Olivier Salgado cho biết, doanh trại của cơ quan này ở thành phố Kidal đã bị tấn công sáng sớm nay làm 2 binh sĩ người Guinea và một nhà thầu thiệt mạng, trong khi có 4 người khác bị thương nặng.
Một quan chức địa phương cũng đã khẳng định số thương vong trên. Nguồn tin khác của Liên Hợp Quốc cho biết, có đến 14 người khác bị thương trong vụ tấn công này.
Năm 2012, miền Bắc Mali đã bị các tay súng, trong đó có những nhóm liên kết với mạng lưới khủng bố al-Qaeda, kiểm soát. Chiến dịch quân sự do Pháp dẫn đầu đã đẩy lùi các nhóm khủng bố ra khỏi khu vực này, song tình trạng bạo lực ở đây vẫn tiếp diễn./.

Diệu Hương/VOV-Trung tâm Tin Theo Reuters, AFP, Al Jazeera

Người phụ nữ và anh rể chết bất thường trong phòng

Ngọc Tú |
Người phụ nữ và anh rể chết bất thường trong phòng

Chạy sang nhà chơi, người thân hoảng hồn phát hiện ông Hoài nằm chết trên giường trong phòng, bên cạnh là thi thể em vợ, trên người có nhiều vết chém.


Tối 28/11, ông Nguyễn Thái Tứ - Chủ tịch UBND xã Cổ Đạm (Nghi Xuân, Hà Tĩnh) cho biết, hiện chính quyền xã đang tiếp tục phối hợp với Công an huyện Nghi Xuân tiếp tục điều tra làm rõ việc phát hiện thi thể 2 người chết bất thường trong nhà tại thôn 7.
Theo thông tin ban đầu cho biết, khoảng 18h chiều 28/11, một người em chạy sang nhà riêng của ông Nguyễn Văn Hoài (SN 1957) ở xóm 7 để chơi. Khi vào đến nhà, người này hoảng hồn phát hiện thi thể ông Hoài đã chết nằm ngửa trên giường trong phòng.
Cạnh đó, thi thể người em vợ Trần Thị Thọ (SN 1966, trú xã Xuân Liên, là em gái của vợ ông Hoài) chết trong tư thế nằm úp trên giường với hai tay bị trói, người nhiều vết chém do dao.
Sự việc nhanh chóng được trình báo lên chính quyền địa phương, ngay lập tức công an xã và công an huyện Nghi Xuân đến để bảo vệ hiện trường, khám nghiệm tử thi.
Khám xét hiện trường, cơ quan chức năng thu được con dao thái cạnh giường. Xung quanh giường và nhà có nhiều vết máu loang lổ.
Được biết, ở địa phương nạn nhân Hoài được đánh giá là người khá hiền lành. Thời điểm xảy ra vụ việc, vợ nạn nhân Hoài đang đi làm việc tại TP. Hồ Chí Minh không có ở nhà.
Hiện người nhà đã thông báo để người vợ kịp về làm thủ tục mai táng chồng.
Trao đổi với PV vào tối 28/11, một cán bộ công an huyện Nghi Xuân xác nhận vụ việc trên và cho biết hiện lực lượng công an huyện đã trực tiếp vào hiện trường, điều tra làm rõ nguyên nhân vụ việc.
theo Trí Thức Trẻ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét