Thứ Sáu, 27 tháng 11, 2015

KIẾP GIANG HỒ 106

(ĐC sưu tầm trên NET)

Tướng cướp gây nhiều tranh cãi (kỳ 1 - 5)
(10/05/2012)


Kỳ 1


Jesse Woodson James
Jesse Woodson James
Với phương diện này, nhiều nhà tội phạm học đã coi Jesse James như một Robin Hood – anh hùng trong dân gian nước Anh, chuyên cướp của nhà giàu và chia cho người nghèo.
Giới thiệu
Jesse Woodson James (5/9/1847 – 3/4/1882) là một kẻ sống ngoài vòng pháp luật, thủ lãnh của nhóm giang hồ chuyên cướp ngân hàng. Hắn là tướng cướp khét tiếng gây bao sợ hãi cho những người giàu có và cũng là kẻ giết người “có hạng”. Sống trong thời loạn lạc của cuộc nội chiến nước Mỹ (1861–1865), Jesse James nổi danh trong giới giang hồ ở bang Missouri và đứng đầu của băng nhóm James-Younger. Ngay từ khi còn sống, hắn đã trở thành một huyền thoại trong giới giang hồ.
Nghiên cứu về tên cướp gây nhiều tranh cãi này có nhiều ý kiến đa chiều. Từ trước tới nay, Jesse James được biết tới như một kẻ giang hồ, sống ngoài vòng pháp luật. Và đó là một điều dĩ nhiên.
Nhưng gần đây, một số học giả đi sâu vào vấn đề hơn. Họ đã đặt Jesse James vào khung cảnh của thời đại hắn sống, một giai đoạn rất hỗn loạn của thời trước liên minh, hậu nội chiến của nước Mỹ. Với phương diện này, nhiều nhà tội phạm học đã coi Jesse James như một Robin Hood – anh hùng trong dân gian nước Anh, chuyên cướp của nhà giàu và chia cho người nghèo.
Viết về James, nhà tội phạm học Jay Robert Nash xác nhận: “Người ta sẽ tốn không biết bao nhiêu giấy mực để viết về kẻ cướp ngân hàng đẹp trai, ra tay nhanh như chớp và hoàn toàn không nhân nhượng này.
Thời thế tạo anh hùng. Từ xưa tới nay, những kẻ xuất chúng sẽ nằm trong hai trường hợp: một là được ngưỡng mộ, hai là bị ghét bỏ. Nhưng cũng có những người gây nhiều tranh cãi: bị hàng ngàn kẻ phỉ báng nhưng cũng không thiếu người say mê.
Câu nói này có thể được áp dụng cho Jesse Woodson James.
Jesse và em trai mình là Frank James hoạt động trong một liên minh bán quân sự suốt cuộc nội chiến của nước Mỹ. Cả hai bị buộc tội tham gia các hoạt động tàn bạo chống lại quân đội. Sau chiến tranh, các thành viên của liên minh này đi cướp nhà băng, tàu hỏa. Mặc dù chân dung của James được coi như giống như Robin Hood của nước Anh nhưng đó là những lời đồn đại chứ không có chứng cứ cụ thể nào.
Băng nhóm của James hoạt động mạnh nhất từ 1866 tới 1876, khi chúng tổ chức cướp một ngân hàng ở Northfield, Minnesota. Kết quả của vụ cướp kinh hoàng và táo tợn này là nhiều người bị chết và nhiều thành viên của băng nhóm bị bắt, tống giam tù trong nhiều năm. Chúng tiếp tục phạm tội trong những năm tiếp theo, kết nạp nhiều thành viên mới, nhưng sau vụ đó thì phải rút vào vòng hoạt động bí mật hơn vì những sự kiểm soát gắt gao của cảnh sát.
Đối với giới giang hồ, Jesse Woodson được coi như người hùng thực hiện các phi vụ đáng bậc “chiếu trên”. Đối với những người khác, Jesse James và đồng bọn đại diện cho những dấu vết huy hoàng còn lại của nhóm the Old South, băng giang hồ đã giải tán từ thời ly khai.
Cuộc đời của Jesse James dù không được học hành, hành động không theo nguyên tắc nào nhưng rất khôn ngoan và nổi danh trong một thế giới nhiều biến động.
Ngày 3/4/1882, Jesse James bị Robert Ford, một đàn em thân tín dưới trướng giết hại để lấy số tiền thưởng rất lớn từ phía chính phủ. Tướng cướp có tài này chết ở tuổi 44.

Kỳ 2

.

Jesse Woodson James thời đang ở đỉnh cao của “sự nghiệp“, 1876.
Jesse Woodson James thời đang ở đỉnh cao của “sự nghiệp“, 1876.
Tuổi thơ dữ dội với những biến cố bất ngờ và đầy nguy hiểm của thời loạn lạc.
Thời thơ ấu loạn lạc
Trong cuộc nội chiến nước Mỹ, gia đình của Jessse theo phe miền Nam. Jesse ghét cay ghét đắng những gì thuộc về nền công nghiệp miền Bắc. Cả hàng thập kỷ sau khi chiến tranh kết thúc, hắn vẫn tiếp tục đấu tranh chống lại những người lãnh đạo thuộc phe liên minh. Một trong những lý do khiến Jesse tổ chức cướp nhà băng ở Minnesota là vì nhà băng này có mối liên hệ mật thiết với liên minh quân đội. Tại đó, miền Bắc đã thắng một lần nữa nhưng Jesse vẫn cứng đầu là một kẻ nổi loạn.
Nhưng có phải chính cuộc nội chiến là động lực duy nhất đã biến Jesse, con trai của một mục sư, gia nhập vào đội Colt – đội quân của những kẻ liều mạng?
Những người Mỹ yêu mến Jesse vì ở con người hắn có phong cách của một kẻ phiêu lưu, dũng cảm và dám thực hiện tất cả những gì mình cho là đúng. Và nguyên nhân phần lớn là vì hắn đã trở thành huyền thoại, mọi người biết tới Jesse qua những phi vụ hắn đã thực hiện. Jesse dần trở thành người hùng dân gian của họ. Theo nhiều nhà nghiên cứu thì có lẽ xã hội cần một hình tượng anh hùng mang phong cách cổ điển để đại diện cho những mong muốn của mình về một nền dân chủ.
Ngay từ khi còn rất nhỏ, cậu bé Jesse Woodson James đã phải đi trông coi những bò giúp gia đình. Từ nhỏ, hắn đã phải trải qua một kỷ niệm rất đau buồn nên đôi mắt của hắn lúc nào cũng như đang trầm tư và buồn bã.
Đó là vào một buổi chiều 1863, khi chú bé Jesse đang lang thang trên ngọn đồi gần nhà, trông coi đàn gia súc của mình nhẩn nha gặm cỏ. Chiếc mũ quá khổ che kín đầu khiến cậu bé nhưng một cây nấm khổng lồ biết di chuyển trên nền cỏ xanh. Phóng tầm mắt ra xa, Jesse nhìn thấy có 4 người, mang theo một chiếc cờ phóng như bay về phía nhà mình. Chú bé mỉm cười. Chắc chắn đó là anh trai Fank và bạn của anh. Nhưng khi những người này tới gần hơn nữa, nụ cười của Jesse biến mất. Những tia nắng nhẹ buổi chiều đã khiến chú bé nhìn rõ hơn các vị khách không mời. Anh Frank và các bạn mặc đồng phục màu xám, nhưng tất cả những người này mặc quần áo màu xanh. Họ là quân Liên Bang của miền Bắc.
“Mẹ, quân liên bang đang tới” – Jesse hét lên, quay lưng chạy về phía nhà mình.
Dường như Zee, mẹ chú cũng vừa nhận biết sự hiện diện của các vị khách này nên đã kịp thời đứng trước cửa hiên nhà, gọi lớn: “Chạy vào nhà nhanh, Jesse”. Đồng thời cô đánh chuông báo động khi 4 người lính đã tiến gần tới. Cô lại gọi con trai: “Vào nhà nhanh”.
Dường như máu của những người cao bồi đã chảy sẵn trong người cậu bé. Mặc dù đã kịp thời trốn trong nhà, cậu vẫn lăm lăm khẩu súng và lắng nghe những tiếng bước chân đang dồn dập ngoài sân. Tiếng những con ngựa đực bị thiến hí vang. Tiếng leng keng của binh khí. Và tiếng hô của tên đội trưởng của nhóm người lạ kêu cả đoàn dừng lại.
Trong căn bếp tối, trốn cùng với những chị em gái của mình, Jesse đau đớn tự trách mình đã không nhận ra những người này sớm hơn ngay khi họ còn đang ở xa. Hắn muốn lấy mạng từng người trong số đó. Và hắn nguyền rủa từng kẻ trong số họ.

Kỳ 3

.

Frank James
Frank James
Dù có tuổi thơ gắn liền với thời loạn lạc nhưng Jesse vẫn có những sự may mắn của riêng mình khi trở thành... "thiếu gia".
Trở thành một “thiếu gia”
Jesse sinh ra đã mất cha. Mẹ của hắn là Zee, một người phụ nữ mạnh mẽ và đảm đang, gánh đỡ cả gia đình trong những lúc gian nan nhất. Với vẻ bề ngoài nhẹ nhàng nhưng bên trong con người Zee là cả một con người can đảm và bướng bỉnh. Jesse cùng em mình (người rất ghét những kẻ ẻo lả, yếu đuối và thường thích được gọi ngắn là Frank) lớn lên mạnh mẽ và rất thông minh dưới sự nuôi nấng và chăm sóc cứng rắn của mẹ Zee. Cả hai đều thừa hưởng được từ mẹ sự bướng bỉnh và khát vọng mạnh mẽ. Cả hai rất thích đọc sách nhưng luôn tham gia các trò nghịch ngợm và có những phẩm chất riêng của từng người: Jesse có khả năng tưởng tượng rất tốt còn Frank say mê đọc sách, luôn mải mê với những cuốn sách mà cậu có được.
Jesse sẽ có cuộc đời giống bao cậu bé khác nếu mẹ cậu không gặp một người đã làm thay đổi cả số phận của gia đình. Vận may của nhà tới vào năm 1855 khi Zee gặp và cưới một người độc thân giàu có là Reuben Samuels, một bác sĩ rất giỏi trong vùng và có gia tài khếch sù và nguyên cả trang trại bên cạnh nhà Zee. Đó thực sự là một cuộc hôn nhân lý tưởng vì cả hai đều có những tính tình hợp nhau. Và thế là Jesse trở thành một “thiếu gia” con nhà giàu. Reuben Samuels đã thực sự trở thành một người cha tốt đối với những đứa con riêng của vợ. Ông đi săn với chúng, đi câu với chúng hoặc thường kể cho chúng nghe những câu chuyện, những trải nghiệm mà ông đã đi qua vào mỗi tối. Điều này càng làm tăng thêm những trí tưởng tượng và những kinh nghiệm thực tế cho các cô các cậu nhóc, đặc biệt là Fannie và Sarah Louisa cũng như Archie, cậu bé bị mắc bệnh down.
Là những ông anh, Jesse và Frank giúp mẹ chăm sóc và bảo vệ gia đình với những công việc khá vất vả.
Trang trại của Samuels thì ngày càng phát triển. Sở hữu một trong những trang trại lớn nhất nước, ngoài sự trợ giúp của các con, gia đình còn muốn tìm thêm nô lệ. Họ cần ít nhất 4 người để duy trì sự hoạt động của trang trại. Nhưng đó là một thời điểm nhạy cảm và không tốt cho việc sở hữu nô lệ. Dầu vậy Samuel vẫn thuê những công nhân cho riêng mình. Điều này đã không lọt qua được tai mắt của những kẻ hàng xóm bấy lâu nay ghen ghét với sự thành công của gia đình. Trong giai đoạn đất nước đang trong thời điểm tranh tối tranh sáng, người theo truyền thống thì ủng hộ việc sở hữu nô lệ, một nguồn mang lại lợi ích kinh tế rất lớn. Những người khác thì theo tư tưởng dẹp bỏ chế độ nô lệ và tôn trọng quyền con người.

Kỳ 4- 5

.
Căn nhà của anh em Frank James - Jesse
Căn nhà của anh em Frank James - Jesse
Cuộc nội chiến bùng nổ và cậu nhóc Jesse lần đầu đối mặt với quân đội của Chính phủ Liên bang.
Cuộc nội chiến bùng nổ
Vì địa hình phức tạp, vùng Missouri và Kansas trở thành những nơi tranh chấp rất kịch liệt. Từ bao đời, những dòng tộc người miền Nam khi tới đây định cư đã mang theo nhiều truyền thống của riêng mình. Một trong số những “truyền thống” đó là việc sở hữu nô lệ. Điều đó là bình thường nếu ở sâu trong địa phận miền Nam. Tuy nhiên, ở vùng Missouri và Kansas này, việc sở hữu nô lệ thường gây ra nhiều mâu thuẫn do giáp danh với những người miền Bắc. Người miền Bắc ở khu vực này ghét cay ghét đắng chế độ nô lệ và họ cho rằng đó là hành vi tàn độc nhất của loài người. Vì thế, việc cha con “thiếu gia” Jesse dù đang rất cần nhưng cũng không khỏi sợ rắc rồi khi mua một vài nô lệ cho trang trại nhà mình.
Tình hình đất nước lúc đó trở nên căng thẳng do những mâu thuẫn về việc sở hữu nô lệ. Miền Nam giàu có với những đồn điền bạt ngàn, trải dài trên khắp miền khiến nhu cầu sở hữu nô lệ trở nên cần thiết hơn bao giờ hết. Tại thượng nghị viện, vấn đề này là vấn đề đau đầu nhất cho các thượng nghĩ sĩ của các Đảng. Người ủng hộ, người phản đối kịch liệt. Và điều gì đến đã đến, cuộc nội chiến Hoa Kỳ đã nổ ra - một cuộc tranh chấp quân sự giữa Chính phủ Liên bang và các tiểu bang phía Nam.
Những cuộc chiến đấu bắt đầu nhỏ lẻ trên biên giới hai vùng Kansas và Missouri trước khi những người theo chủ nghĩa ly khai miền Nam nổ súng cho cuộc chiến chính thức ở Fort Sumter. Các trang trại, gia đình, nhà cửa, thị trấn dọc biên giới của hai vùng này bị thiệt hại nhiều nhất khi là nơi tranh chấp trực tiếp của các đội quân 2 bên. Việc giết chóc ngày càng leo thang. Và gia đình của tướng cướp Jesse trong tương lai cũng nằm trong số đó.
Cuộc chiến tranh sắp bắt đầu, nhiều nhóm người miền Nam tụ họp dưới sự lãnh đạo của quân đội và chiến đấu nhỏ lẻ. Đó là những nhóm quân không chính quy, chiến đấu tự nguyện. Những người miền Bắc thì coi họ là kẻ giết người trên lưng ngựa, ra tay bất thường, không thể đoán trước.
Lần đầu giáp mặt
Khi miền Nam chính thức ly khai vào tháng 4/1861 và tổng thống Hoa Kỳ Abraham Lincoln tuyên bố chiến tranh tiêu diệt những kẻ nổi dậy thì Fank James, lúc này đã 18 tuổi, đã đầu quân đi chiến đấu cho miền Nam.
Còn Jesse, mới đang là cậu thiếu niên 14 tuổi, đếm từng ngày từng giờ để tới ngày… trưởng thành. Ngày này qua ngày khác, hắn cảm thấy giận dữ và khó chịu khi chưa có cơ hội trở thành lính của các tiểu bang phía Nam…
Zee đứng ở ngoài cửa chính, mắt dõi theo nhóm quân Liên bang. Bà không thích cách các đội quân cười nhếch mép chế nhạo bà với vẻ không đứng đắn.
Còn Jesse đang ở ngoài cửa sổ, lo sợ kêu lên: “Họ sẽ đốt nhà của chúng ta mất”.

Một người lính hỏi Jesse: “Mày có phải là em của Frank James?”
“Đúng vậy”. Jesse trả lời đầy tự hào.
“Ồ, hắn đi theo quân nổi dậy Quantrill và chúng ta được ra lệnh phải đốt mọi ngôi nhà có người tham gia quân nổi dậy chống lại Chính phủ Liên bang. Nhóc con tránh ra cho chúng ta làm việc. Và chúng ta sẽ đốt cả nhà của mày nữa”.
Zee, từ cửa chính la lên còn cô em gái bé bỏng của Jesse cũng hét lên hoảng hốt khi nghe tin nhà mình sắp bị đốt.
Jesse cảm thấy nóng mặt đến mức không còn nghe được những câu cuối cùng của người lính. Cậu choai lao vào… chiến đấu với người lính, cố sức chộp lấy khẩu súng của người này. Ngay lập tức rất nhiều các người lính khác cũng lao vào. Rồi đầu óc Jesse choáng váng rồi không còn biết gì nữa...
Jesse cảm thấy đau quá sức, tưởng như cả thế giới đang sụp đổ và sự khinh miệt thì đang đè lên cả nhà mình trong sự im lặng.
Cậu nhóc phải tới nửa đêm hôm đó mới tỉnh dậy, ý nghĩ đầu tiên về người cha dượng. Ánh sáng héo hắt và thấy bác sĩ đang chăm sóc mình. Mắt của mẹ Zee nhìn về phía vai của cậu bé: “Đừng nóng, con trai, nằm yên đi”. Con may mắn khi còn sống”.
“Họ đã làm gì?”, Jesse hỏi nhưng trời ơi, vết thương khiến cậu nhóc quá đau đớn.
“Họ đốt tất rồi. Nhưng con còn sống, đó là điều quan trọng nhất”.
Jesse cảm thấy nhẹ lòng hơn một chút, nhắm mắt lại và ngủ cho tới sáng. Nhưng trong đầu tướng cướp tương lai đang đầy hận thù. "Chúng đã để cho mình sống. Đó sẽ là vấn đề".



Tướng cướp gây nhiều tranh cãi (Kỳ 6 - 10)
(10/17/2012)

.

Kỳ 6

.
Psychopathic Bill Anderson
Psychopathic Bill Anderson
Cuộc tàn sát đẫm máu cả làng đã khiến Anderson chết vì bị trả thù ngay sau đó. Jesse có cơ hội được trở thành cánh tay phải của "thủ lãnh" Quantrill.
Đoàn quân không chính quy
Cuộc chiến đầu tiên mà Jesse tham gia diễn ra ở Centralia, Kansas. Là một phần quan trọng trong đoàn quân của Quantrill, vào cuối tháng 9/1864, nhóm của Anderson (bao gồm 2 băng James Boys và Cole Younger) được giao nhiệm vụ đột kích vào ngôi làng nhỏ ở Kansas vì cả làng này theo quân đội Liên bang. Đoàn quân ập vào làng và nhanh chóng khống chế toàn bộ. Các ông chủ của những cửa tiệm, nhà hàng, những người đàn ông trong khu vực này đều bị bắt và bắn chết, phụ nữ thì bị cưỡng hiếp ngay trên đường phố. Jesse, vốn được giới tội phạm truyền tai là kẻ ghét cay ghét đắng việc hãm hiếp và lạm dụng tình dục phụ nữ, được cho là vô tội trong những tội danh này nhưng không thoát khỏi tội giết người vì đã tham gia tàn sát cả ngôi làng. Hắn cũng không ngần ngại đốt các nhà cửa, cửa hàng bằng gỗ nằm ở lề đường và bình thản nhìn những ngọn lửa khổng lồ thiêu rụi ngôi làng của kẻ thù.
Trong cuộc tập kích này, băng nhóm cũng bắt được 26 người lính Liên bang đang trên đường đi tới nhà thờ thánh Giuse. Chúng bắt tất cả đứng thành hàng, và lần lượt, từng người từng người một bị “Bill chết chóc” “xử” bằng những viên đạn vào đầu. Những nạn nhân đầu tiên còn… may mắn được hưởng cái chết nhanh chóng. Người lính cuối cùng đã phải chịu bao đau đớn vì bị “Bill chết chóc” bắn dần từng bộ phận, những viên đạn sau được nhằm vào những vết thương trước khiến người lính này tưởng chừng như chết đi sống lại. Các nhân chứng, bao gồm cả những kẻ thân cận của Anderson sau này kể lại rằng họ chưa bao giờ chứng kiến sự hung ác như thế trong suốt cuộc nội chiến.
Nhưng sự tàn ác của Anderson không kéo dài lâu. Cuộc thảm sát đẫm máu ngày hôm đó đã khiến toàn quân Liên bang vô cùng tức giận. Nhiều nhóm do dám đã được quân Liên bang cử đi, theo dõi sát sao Anderson. Họ lên kế hoạch và trong một lần hắn tới Kentucky, các nhóm quân do thám đã tổ chức vây bắt. Anderson chống trả quyết liệt với nhiều khẩu súng và hàng tá các viên đạn trên vai nhưng cuối cùng vẫn thất thủ, quân đi theo thì bị tử trận còn y bị bắt với nhiều vết trọng thương.
Quantrill khi nghe tin này đã tỏ ra vô cùng khiếp sợ. Chưa bao giờ kẻ thủ lãnh của cả một đoàn quân ngoài vòng pháp luật sợ hãi như thế. “Bill chết chóc” từ lâu vẫn là con cáo ma mãnh nhất trong băng nhóm, mọi chuyện từ trên trời hay dưới địa ngục cũng không thể lừa và qua mặt được tên này. Thế mà không thể hiểu nổi vì lý do gì mà Anderson bị bắt một cách dễ dàng bởi quân Liên bang. Việc mất “Bill chết chóc” chẳng khác gì như bị mất đi cánh tay phải của chính mình.
Tuy nhiên, điều kinh khủng đó không khiến Quantrill chùn bước nhưng còn chiến đấu ác liệt hơn nữa. Thời thế tạo anh hùng, Anderson qua đi khiến cho Jesse có cơ hội để sát cánh cùng Quantrill. Đội quân toàn những kẻ tuổi đời còn rất ít nhưng manh động và liều lĩnh, cùng với sức lực của thanh niên, và do Jesse đứng đầu đã khiến the Raiders vẫn giữ được thanh thế như trước. Jesse dường như không hề run sợ bất cứ điều gì. Trong những cuộc giao tranh nhỏ với kẻ thù, hắn James xông pha vào giữa đoàn quân Liên bang như vào chỗ không người, xung quanh người và ngựa rất nhiều súng. Hắn hạ 6 người lính miền Bắc và đâm chết 3 người nữa chỉ trong phút chốc.
Jesse rất được các chiến hữu yêu mến vì sự dũng cảm và phong cách thoải mái, dễ gần của mình. Một buổi tối, khi một tên thủ hạ đang quay khẩu súng ngắn xung quanh lửa trại thì bất ngờ súng cướp cò và viên đạn trượt qua, sát thương các ngón tay của Jesse. Hăn dường như rất đau đớn, mặt mũi nhăn nhó nhưng đầu thì liên tục lắc và ra hiệu không có chuyện gì. Tuy nhiên, hắn vừa để cho đàn em băng vết thương vừa chửi tục rất gay gắt theo kiểu địa phương. Những tên đàn em không hiểu gì nhưng rất nể phục và đặt cho hắn biệt danh: “Dingus”, một từ tục khi hắn chửi, nghe rất buồn cười mà cả bọn không cần hiểu nghĩa.
Còn về phần Anderson, khi bị vây bắt ở Kentucky đã chống trả quyết liệt nên bị một số vết thương rất nặng. Quân lính Liên bang chăm sóc sơ sài rồi tống hắn vào tù. Hắn bị chết trong vòng 8 giờ sau đó vì mất máu quá nhiều.

Kỳ 7

.
Jesse James khi đang là thành viên của Quantrill, 1864.
Jesse James khi đang là thành viên của Quantrill, 1864.
Cuộc nội chiến kết thúc với lời hứa hẹn "xá tội" cho toàn thể những đoàn quân đầu hàng.
Xá tội
Khi cuộc nội chiến của nước Mỹ dần đi tới hồi kết thúc với những chiến thắng thuộc về tay đoàn quân Liên bang, những nhóm nổi dậy như the Raiders bắt đầu phải rút về phòng ngự nơi những vùng hiểm trở. Quân Liên bang không còn cách nào hơn là vận động hay đe dọa gia đình của những kẻ giang hồ sống ngoài vòng pháp luật mau mau đầu hàng. Và dĩ nhiên trong số những gia đình được quân Liên bang “để ý” tới là nhà của hai anh em Fank và James “Dingus”. Quân Liên bang đã nhiều lần tới trang trại của gia đình ở gần Kearney, đuổi cả nhà ra khỏi lãnh thổ và phá hủy gia sản của họ. Rueben và Zerelda buộc lòng phải dẫn các con bỏ quê hương xứ sở, về miền Bắc Nebraska sinh sống.
Jesse và anh trai Frank trong một lần trở về để lấy lại trang trại đã nghe hàng xóm kể về tình cảnh của gia đình. Họ kể những kỵ binh do thám của đoàn quân Liên bang đã lục tung những vùng đồi núi, tìm cho ra đội quân của Quantrill mà theo họ lúc đó là những tên hoàn toàn sống ngoài vòng pháp luật và đáng phải chịu một số phận bi thảm là treo cổ.
Khi cuộc chiến hoàn toàn kết thúc với sự đầu hàng của tướng Lee ở Appomatox, Virginia, tổng thống Lincoln đã hứa cho tất cả những người lính của quân miền Nam cơ hội được trở về quê hương - một sự “xá tội” trên toàn đất nước. Không chỉ dừng lại ở lời hứa hay tuyên bố, tổng thống đã chính thức ký bản hiệp ước “xá tội” này, tuyên bố chính thức bằng văn bản.
Chán nản, mệt mỏi vì bị săn đuổi và chuỗi những ngày chiến đấu thất bại, cùng với một tương lai rằng nếu tiếp tục chiến đấu, những người lính miền Nam sẽ không còn nhiều cơ hội để gặp lại người thân của mình. Thế là những lâu la của James, cùng với nhóm Cole Younger và nhiều thành viên khác của the Raiders đã bỏ vũ khí để đổi lấy tự do. Trong đó có cả Jesse.
Dường như lịch sử có những định mệnh của nó khiến cho con người không thể kiểm soát được số phận của mình. Tổng thống Abraham Lincoln đã bị ám sát tại Washington bởi một kẻ quá khích đã dấy lên làn sóng căm phẫn trong đoàn quân Liên bang. Thế là nhiều nhóm đã bỏ qua lời hứa “xá tội”, điên cuồng trả thù những quân lính của Quantrill ra đầu hàng. Chính Jesse đã lãnh một viên đạn ở ngay gần tim và ở trong tình trạng nguy kịch.
Một người nông dân địa phương đã cùng với Frank chuyển Jesse về Nebraka, nơi cả nhà đang sinh sống ở đó. Jesse trong cơn nguy kịch và vì lòng căm thù trong lòng đã xin mẹ đừng để mình trút hơi thở cuối cùng trên đất của miền Bắc. Cả nhà đã chuyển “cậu bé” đi dọc biên giới tới Harlem, Missouri để về nhà bà ngoại là John Mimms. Ở đây, Jesse đã may mắn được chăm sóc và qua cơn nguy hiểm.
Công lao đầu tiên trong vụ cứu sống này thuộc về cô em họ của Jesse là Zerelda Mimms. Không chịu chấp nhận số phận và không thể để Jesse chết, cô đã cùng bác sỹ Samuel phẫu thuật cho nạn nhân, đồng thời chăm sóc ông anh không lúc nào ngơi. Sau này khi đã bình phục, Jesse đã nảy sinh tình cảm với người con gái tốt bụng, ân cần có mái tóc đen huyền rất đẹp này dù cả hai đang còn ở họ hàng. Cả hai tiếp tục giữ liên lạc và thậm chí đã tiến tới hôn nhân.
Nhưng quan trọng hơn hết, Jesse phải thực hiện những kế hoạch sắp tới của riêng mình.

Kỳ 9

.
Jesse James khi đang là thành viên của Quantrill, 1864.
Jesse James khi đang là thành viên của Quantrill, 1864.
Cuộc cướp ngân hàng táo tợn vào ban ngày xảy ra lần đầu tiên trong lịch sử.
Chiến tranh đã qua đi và băng nhóm của James đã nếm mùi tranh đấu và hi sinh, những mạo hiểm và không thiếu những sự thiệt mạng. Những kẻ còn sống sót lại sau cuộc chiến tàn khốc nhất của băng nhóm lại tiếp tục cuộc sống với việc đi tới những thị trấn nhỏ để cướp ngân hàng. Là những kẻ có thể nói thuộc phe bại trận, chúng vẫn cứng đầu và luôn đổ lỗi cho đoàn quân Liên bang.
Vào ngày lễ tình nhân năm 1866, Jesse James đang ở trong tâm trạng rồi bời không còn lòng dạ nào để lãng mạng với người bạn gái của mình. Hắn cùng với Frank, Cole Younger và 7 “cựu” thành viên của Quantrill (gồm có Ben Cooper, Frank Gregg, Red Monkus…) vào thị trấn Liberty, Missouri. Liberty là một thị trấn gần như đầu hàng vô điều kiện quân đội Liên bang sau chiến tranh khi nghe tin một người lính liên bang đã suýt giết được Jesse. Và điều này khiến “tướng” Jesse tức giận và rất khinh thường. Hắn tới đây dự định để “lấy lại” thị trấn, cướp đi tất cả tiền nong và lương thực để dạy cho họ một bài học. Đặc biệt ở Liberty còn có ngân hàng Clay và Jesse dự định cướp ngân hàng này. Đây là vụ cướp ngân hàng vào ban ngày đầu tiên trong lịch sử.
Vụ cướp không diễn ra suôn sẻ như dự định của cả nhóm vì bất ngờ chúng phải đối mặt với một vài lính Liên bang đang đi qua đó để vào miền Nam. Cuộc nổ súng diễn ra quyết liệt và lẽ dĩ nhiên nhóm quân liên bang lẻ tẻ và lại bị tấn công bất ngờ không phải là đối thủ của băng cướp. Tuy nhiên, Jesse cũng chẳng may bị trúng đạn ở sườn trái. Cơn đau và sự căm thù quân Liên bang đã khiến tướng cướp “xử” gần như toàn bộ nhóm lình.
Người lính cuối cùng đã bị khống chế. Frank và Cole, kẻ lớn tuổi nhất trong nhóm cướp nhanh chóng khống chế nhân viên ngân hàng. “Đưa cho tao tất cả số tiền mày có nếu không cho mày đi gặp diêm vương” Frank quát lớn. Nhóm người ở đó không còn dám chống cự sau khi nhóm quân Liên bang đã bị tử trận và ngoan ngoãn tiền đưa cho Frank. Toàn bộ số tiền cả băng cướp được là 60.000 đô la.
Khi băng cướp ra khỏi thị trấn, một tên trong nhóm đã phát hiện ra người quen là một cậu bé tên George Wymore, đang nhìn thẳng vào mặt hắn. Hắn kêu lên: “Trời ơi, thằng nhóc nhận ra tao rồi” và ngay lập tức rút súng ngắn bắn Wymore một phát vào đầu. Cậu bé ngay lập tức ngã xuống còn cả nhóm thì cười phá lên sung sướng và đi tiếp. Riêng Jesse đang mặt mày rất căng thẳng nên không nói gì.
Cảnh sát Missouri đã treo một tấm poster rất lớn trao giải rất lớn cho bất kỳ ai bắt được nhóm cướp này, dù hung thủ còn sống hay chết. Tuy nhiên mọi việc cũng không đi đến đâu vì cảnh sát chủ quan tưởng đây là vụ cướp bình thường, không có tổ chức và mang tính bột phát. Nếu chính quyền vùng Tây Nam này coi đây là một vụ cướp riêng lẻ, gây ra bởi những kẻ đói ăn vụng, túng làm liều thì họ sớm nhận ra rằng mình đã nhầm. Liên tiếp sau đó là những vụ cướp táo tợn ở các ngân hàng Alexander Mitchell ở Lexington, Missouri vào tháng 10, sau đó là ngân hàng McLain ở Savannah, Missouri vào tháng 3/1867.

Kỳ 10

.
Frank James
Frank James
Chính sự... dân chủ và lòng trung thành đến mức sẵn sàng hi sinh mạng sống cho người khác đã khiến băng cướp ngày càng lớn mạnh.
Dân chủ và lòng trung thành
Nhóm James – Youngers liên tục thực hiện những vụ cướp ngân hàng mặc cho nhiều mối đe dọa rất nguy hiểm từ phía đoàn quân Liên bang hay lực lượng công an địa phương. Nguyên nhân băng cướp này không những không bị tiêu diệt mà ngày càng lớn mạnh là những người lính chiến đấu cho quân đội miền Nam trong cuộc nội chiến trở nên nghèo đói vì thất bại, nay trở về lại không có nghề nghiệp. Thêm vào đó, đất nước đang khốn khó vì cuộc chiến tranh vừa kết thúc nên họ khó có thể lo cho mình và gia đình một đời sống ổn định. Vì thế, để có đủ tiền trang trải cuộc sống và nuôi vợ con, họ gia nhập băng cướp của Jesse.
Từ một đoàn quân ngoài vòng pháp luật nhưng thất trận, James Jesse và các thành viên của the Youngers đã sớm trở thành những tên cướp chuyên nghiệp sau chiến tranh. Chúng thường chọn những ngân hàng cách xa sào huyệt, thực hiện những cuộc tấn công bất ngờ và chớp nhoáng với những kế hoạch vạch lên chi tiết về thời gian, cơ hội và tất cả những gì liên quan.
Một yếu tố nữa làm nên sự thống nhất giữa băng cướp là chúng không có thủ lãnh cụ thể. Mặc dù thông thường anh em nhà Jesse thường tổ chức và vạch ra kế hoạch nhưng Jesse vẫn chưa phải là thủ lãnh chính thức của cả bọn. Có thể nói băng cướp hành động, lập kế hoạch, phân chia tài sản rất là… dân chủ. Tất cả đều dốc hết sức cho thành công cả băng nhóm nhưng đều có tầm quan trọng khá ngang bằng: Jesse táo bạo, liều lĩnh và đi đầu, luôn là người giữ lửa cho cả bọn. Nhưng Cole Younger lại rất cần thiết để giữ cân bằng cho nhờ kinh nghiệm của một kỵ sĩ lão luyện, đẳng cấp bắn súng bậc nhất của mình.
Anh em nhà Jesse và Frank thường không hợp với nhau. Cả hai đều nóng tính, và nhiều lần xung khắc trong những khi bàn bạc ra quyết định. Frank thích sự yên tĩnh, thích thả hồn mình trong những vở kịch của Shakespeare như Romeo và Juliet hay người lái buôn thành Vience, tác phẩm Bleak House của Dicken hoặc Sonnets của Byron. Trong khi đó người em của Frank lại thường không hiểu những câu trích dẫn ẩn ý của anh và nghĩ chúng thật xa vời thực tế.
Nhưng điều đặc biệt là hai anh em luôn trung thành với nhau, thậm chí sẵn sàng hi sinh cho người còn lại. Ví như trong trường hợp cướp ngân hàng ở Russellvile, Kentucky, phi vụ cả nhóm cướp được 14.000 đô la. Khi Jesse đang loay hoay dưới sảnh ngân hàng vơ vét tiền, một kế toán là Nimrod Long đã lựa thời cơ, đứng trong góc khuất giơ súng nhằm vào Jesse định bóp cò hạ gục tên cướp nổi tiếng. May mắn có Frank luôn để ý tới em mình, lao ra đẩy Jesse đồng thời cũng giơ súng về phía Nimrod Long. Khi viên kế toán này kịp tặng một viên đạn vào vai Frank thì cũng là lúc nhận một phát đạn vào giữa hộp sọ. Rồi hai anh nhanh chóng lấy tiền và tẩu thoát.

Tướng cướp gây nhiều tranh cãi (Kỳ 11 - 15)
(10/25/2012)

,

Kỳ 11

,
Cuộc cướp ngân hàng ở Missouri gây chấn động và khiến cả thế giới biết tới Jesse.
Chiến tranh đã qua đi và băng nhóm của James đã nếm mùi tranh đấu và hi sinh, những mạo hiểm và không thiếu những sự thiệt mạng. Những kẻ còn sống sót lại sau cuộc chiến tàn khốc nhất của băng nhóm lại tiếp tục cuộc sống với việc đi tới những thị trấn nhỏ để cướp ngân hàng. Là những kẻ có thể nói thuộc phe bại trận, chúng vẫn cứng đầu và luôn đổ lỗi cho đoàn quân Liên bang.
Vào ngày lễ tình nhân năm 1866, Jesse James đang ở trong tâm trạng rồi bời không còn lòng dạ nào để lãng mạng với người bạn gái của mình. Hắn cùng với Frank, Cole Younger và 7 “cựu” thành viên của Quantrill (gồm có Ben Cooper, Frank Gregg, Red Monkus…) vào thị trấn Liberty, Missouri. Liberty là một thị trấn gần như đầu hàng vô điều kiện quân đội Liên bang sau chiến tranh khi nghe tin một người lính liên bang đã suýt giết được Jesse. Và điều này khiến “tướng” Jesse tức giận và rất khinh thường. Hắn tới đây dự định để “lấy lại” thị trấn, cướp đi tất cả tiền nong và lương thực để dạy cho họ một bài học. Đặc biệt ở Liberty còn có ngân hàng Clay và Jesse dự định cướp ngân hàng này. Đây là vụ cướp ngân hàng vào ban ngày đầu tiên trong lịch sử.
Vụ cướp không diễn ra suôn sẻ như dự định của cả nhóm vì bất ngờ chúng phải đối mặt với một vài lính Liên bang đang đi qua đó để vào miền Nam. Cuộc nổ súng diễn ra quyết liệt và lẽ dĩ nhiên nhóm quân liên bang lẻ tẻ và lại bị tấn công bất ngờ không phải là đối thủ của băng cướp. Tuy nhiên, Jesse cũng chẳng may bị trúng đạn ở sườn trái. Cơn đau và sự căm thù quân Liên bang đã khiến tướng cướp “xử” gần như toàn bộ nhóm lình.
Người lính cuối cùng đã bị khống chế. Frank và Cole, kẻ lớn tuổi nhất trong nhóm cướp nhanh chóng khống chế nhân viên ngân hàng. “Đưa cho tao tất cả số tiền mày có nếu không cho mày đi gặp diêm vương” Frank quát lớn. Nhóm người ở đó không còn dám chống cự sau khi nhóm quân Liên bang đã bị tử trận và ngoan ngoãn tiền đưa cho Frank. Toàn bộ số tiền cả băng cướp được là 60.000 đô la.
Khi băng cướp ra khỏi thị trấn, một tên trong nhóm đã phát hiện ra người quen là một cậu bé tên George Wymore, đang nhìn thẳng vào mặt hắn. Hắn kêu lên: “Trời ơi, thằng nhóc nhận ra tao rồi” và ngay lập tức rút súng ngắn bắn Wymore một phát vào đầu. Cậu bé ngay lập tức ngã xuống còn cả nhóm thì cười phá lên sung sướng và đi tiếp. Riêng Jesse đang mặt mày rất căng thẳng nên không nói gì.
Cảnh sát Missouri đã treo một tấm poster rất lớn trao giải rất lớn cho bất kỳ ai bắt được nhóm cướp này, dù hung thủ còn sống hay chết. Tuy nhiên mọi việc cũng không đi đến đâu vì cảnh sát chủ quan tưởng đây là vụ cướp bình thường, không có tổ chức và mang tính bột phát. Nếu chính quyền vùng Tây Nam này coi đây là một vụ cướp riêng lẻ, gây ra bởi những kẻ đói ăn vụng, túng làm liều thì họ sớm nhận ra rằng mình đã nhầm. Liên tiếp sau đó là những vụ cướp táo tợn ở các ngân hàng Alexander Mitchell ở Lexington, Missouri vào tháng 10, sau đó là ngân hàng McLain ở Savannah, Missouri vào tháng 3/1867.

,

Kỳ 12


Cuộc tàn sát đẫm máu cả làng đã khiến Anderson chết vì bị trả thù ngay sau đó. Jesse có cơ hội được trở thành cánh tay phải của "thủ lãnh" Quantrill.
Cuộc chiến đầu tiên mà Jesse tham gia diễn ra ở Centralia, Kansas. Là một phần quan trọng trong đoàn quân của Quantrill, vào cuối tháng 9/1864, nhóm của Anderson (bao gồm 2 băng James Boys và Cole Younger) được giao nhiệm vụ đột kích vào ngôi làng nhỏ ở Kansas vì cả làng này theo quân đội Liên bang. Đoàn quân ập vào làng và nhanh chóng khống chế toàn bộ. Các ông chủ của những cửa tiệm, nhà hàng, những người đàn ông trong khu vực này đều bị bắt và bắn chết, phụ nữ thì bị cưỡng hiếp ngay trên đường phố. Jesse, vốn được giới tội phạm truyền tai là kẻ ghét cay ghét đắng việc hãm hiếp và lạm dụng tình dục phụ nữ, được cho là vô tội trong những tội danh này nhưng không thoát khỏi tội giết người vì đã tham gia tàn sát cả ngôi làng. Hắn cũng không ngần ngại đốt các nhà cửa, cửa hàng bằng gỗ nằm ở lề đường và bình thản nhìn những ngọn lửa khổng lồ thiêu rụi ngôi làng của kẻ thù.
Trong cuộc tập kích này, băng nhóm cũng bắt được 26 người lính Liên bang đang trên đường đi tới nhà thờ thánh Giuse. Chúng bắt tất cả đứng thành hàng, và lần lượt, từng người từng người một bị “Bill chết chóc” “xử” bằng những viên đạn vào đầu. Những nạn nhân đầu tiên còn… may mắn được hưởng cái chết nhanh chóng. Người lính cuối cùng đã phải chịu bao đau đớn vì bị “Bill chết chóc” bắn dần từng bộ phận, những viên đạn sau được nhằm vào những vết thương trước khiến người lính này tưởng chừng như chết đi sống lại. Các nhân chứng, bao gồm cả những kẻ thân cận của Anderson sau này kể lại rằng họ chưa bao giờ chứng kiến sự hung ác như thế trong suốt cuộc nội chiến.
Nhưng sự tàn ác của Anderson không kéo dài lâu. Cuộc thảm sát đẫm máu ngày hôm đó đã khiến toàn quân Liên bang vô cùng tức giận. Nhiều nhóm do dám đã được quân Liên bang cử đi, theo dõi sát sao Anderson. Họ lên kế hoạch và trong một lần hắn tới Kentucky, các nhóm quân do thám đã tổ chức vây bắt. Anderson chống trả quyết liệt với nhiều khẩu súng và hàng tá các viên đạn trên vai nhưng cuối cùng vẫn thất thủ, quân đi theo thì bị tử trận còn y bị bắt với nhiều vết trọng thương.
Quantrill khi nghe tin này đã tỏ ra vô cùng khiếp sợ. Chưa bao giờ kẻ thủ lãnh của cả một đoàn quân ngoài vòng pháp luật sợ hãi như thế. “Bill chết chóc” từ lâu vẫn là con cáo ma mãnh nhất trong băng nhóm, mọi chuyện từ trên trời hay dưới địa ngục cũng không thể lừa và qua mặt được tên này. Thế mà không thể hiểu nổi vì lý do gì mà Anderson bị bắt một cách dễ dàng bởi quân Liên bang. Việc mất “Bill chết chóc” chẳng khác gì như bị mất đi cánh tay phải của chính mình.
Tuy nhiên, điều kinh khủng đó không khiến Quantrill chùn bước nhưng còn chiến đấu ác liệt hơn nữa. Thời thế tạo anh hùng, Anderson qua đi khiến cho Jesse có cơ hội để sát cánh cùng Quantrill. Đội quân toàn những kẻ tuổi đời còn rất ít nhưng manh động và liều lĩnh, cùng với sức lực của thanh niên, và do Jesse đứng đầu đã khiến the Raiders vẫn giữ được thanh thế như trước. Jesse dường như không hề run sợ bất cứ điều gì. Trong những cuộc giao tranh nhỏ với kẻ thù, hắn James xông pha vào giữa đoàn quân Liên bang như vào chỗ không người, xung quanh người và ngựa rất nhiều súng. Hắn hạ 6 người lính miền Bắc và đâm chết 3 người nữa chỉ trong phút chốc.
Jesse rất được các chiến hữu yêu mến vì sự dũng cảm và phong cách thoải mái, dễ gần của mình. Một buổi tối, khi một tên thủ hạ đang quay khẩu súng ngắn xung quanh lửa trại thì bất ngờ súng cướp cò và viên đạn trượt qua, sát thương các ngón tay của Jesse. Hăn dường như rất đau đớn, mặt mũi nhăn nhó nhưng đầu thì liên tục lắc và ra hiệu không có chuyện gì. Tuy nhiên, hắn vừa để cho đàn em băng vết thương vừa chửi tục rất gay gắt theo kiểu địa phương. Những tên đàn em không hiểu gì nhưng rất nể phục và đặt cho hắn biệt danh: “Dingus”, một từ tục khi hắn chửi, nghe rất buồn cười mà cả bọn không cần hiểu nghĩa.
Còn về phần Anderson, khi bị vây bắt ở Kentucky đã chống trả quyết liệt nên bị một số vết thương rất nặng. Quân lính Liên bang chăm sóc sơ sài rồi tống hắn vào tù. Hắn bị chết trong vòng 8 giờ sau đó vì mất máu quá nhiều.

Kỳ 13
Đối mặt với Pinkerton - cánh tay đắc lực của tổng thống Lincoln, một tổ chức có biệt danh "Chúng tôi không bao giờ ngủ". Chưa bao giờ một con người, hay một thế lực nào có thể thoát khỏi bàn tay của họ.
Pinkerton là một nỗi kinh hoàng với giới tội phạm của Mỹ sau cuộc nội chiến. Với hình đại diện là một con mắt mở to, bên dưới có khẩu hiệu "Chúng tôi không bao giờ ngủ", đã cho thấy sự uy lực của Pinkerton. Tổ chức này không chỉ dừng lại ở một công ty dịch vụ thám tử nhưng uy tín của nó đã vượt lên tới có tầm ảnh hưởng cả về chính trị.
Xét về lĩnh vực uy tín trong kinh doanh, Pinkerton có mạng lưới thám tử vừa nhiều về số lượng, vừa cực kỳ giỏi về chất lượng. Vào giữa thế kỷ XIX mà họ đã biết tung nhân viên đi dò la, thu thập thông tin đều đặn để lập nên hồ sơ về một tên hay một băng tội phạm, hay một kẻ tình nghi nào đó.
Mỗi hồ sơ như vậy chứa rất nhiều thông tin về cá nhân cùng các chi tiết về chân dung và đặc điểm cơ thể, về các mối quan hệ và những nơi thường lui tới,… của đối tượng. Và một khi Pinkerton đã lập hồ sơ về ai đó, họ chỉ khép lại hồ sơ này khi đối tượng trong hồ sơ đã chết!
Tướng cướp gây nhiều tranh cãi (Kỳ 13), Vụ án nổi tiếng, An ninh Xã hội, tuong cuop, jesse james, tuong cuop gay tranh cai, vu an noi tieng, tuong cuop noi tieng, cuop nha giau, bao, cong an, an ninh, vn
Biểu tượng con mắt không bao giờ ngủ của tổ chức thám tử Pinkerton.
Uy tín của Pinkerton được chứng minh sau khi giải quyết thành công đơn đặt hàng đầu tiên của ngành đường sắt bang Illinois: truy lùng bọn cướp đã tấn công chuyến xe lửa từ Seymour (bang Indiana) ngày 6/10/1866, cướp đi 13.000 đô-la. Nhờ sẵn có “thư viện chân dung bọn tội phạm”, Pinkerton đã nhanh chóng xác định được thủ phạm chính là anh em nhà Reno.
Đặc biệt hơn, Pinkerton còn có sức mạnh về chính trị khi được là cánh tay đắc lực của tổng thống Lincoln. Họ đã công bố bí mật về một âm mưu ở Baltimore (Maryland) nhằm ám sát tổng thống Mỹ Abraham Lincoln khi ấy vừa mới đắc cử và đang trên đường đến nhậm chức. Kể từ lúc đó, tổng thống Lincoln đã thuê một đội thám tử Pinkerton để bảo vệ ông. Điều đó khiến nhiều khách hàng bắt đầu nườm nượp tới với Pinkerton, kể cả quân đội liên bang trong cuộc nội chiến Nam – Bắc Mỹ.
Pinkerton cũng được thuê làm “bảo tiêu” để vận chuyển tiền và hàng hoá có giá trị cao đến các thành phố và thị trấn. Cũng như với các tiêu cục ở nước Tàu thuở xưa, thách thức trong dịch vụ này là khá lớn với Pinkerton. Dù các thám tử Pinkerton được trả lương hậu hĩnh và được trang bị vũ khí “đến tận răng”, những chuyến “bảo tiêu” ấy luôn nguy hiểm vì có sức hút rất mạnh đối với các băng cướp, hay những tay du thủ du thực,…
Sự nổi danh của "đội quân" Pinkerton đã được đưa vào nhiều cuốn truyện tranh dành cho thiếu nhi như "cuộc phiêu lưu của Lucky Luke" và nhiều bộ phim nổi danh khác ở Mỹ.
Trước sự "bành trướng" trắng trợn của băng cướp James Jesse - the Youngers, lực lượng cảnh sát đã phải nhờ tới đôi mắt cú vọ và bàn tay lạnh của tổ chức Pinkerton. Chưa một tên cướp, 1 băng cướp, 1 tổ chức nào có thể thoát khỏi bàn tay của họ.

,

Kỳ 14

,
Pinkerton truy lùng 2 anh em Jesse nhưng nhầm ngay sang 2 mẹ con vô tội. Kết quả là cái chết đầy tức tưởi của cậu bé.
"Săn" nhầm
Sau chiến tranh, cuộc sống người dân dần đi vào ổn định và tình hình an ninh ngày được thắt chặt, đặc biệt với sự truy lùng gắt gao của tổ chức Pinkerton đã khiến cho Frank và Jesse phải tạm thời thu mình, sống cuộc sống bình thường. Jesse và vợ không thể đi thăm bất kỳ người bạn nào trong khu vực vì sợ rằng sẽ bị các thám tử của Pinkerton nhận diện. Người đàn ông luôn theo chủ nghĩa dịch chuyển đã phải ẩn mình trong những hoạt động rất kín kẽ và đề phòng cẩn trọng.
Buổi tối không trăng sao 26/1/1875 là một buổi tối định mệnh. Buổi tối đã cướp đi người mẹ và cậu em của Frank và Jesse. Không hiểu vì lý do gì hay dựa trên nguồn tin ở đâu mà một nhóm thám tử của Pinkerton cho rằng Jesse – kẻ cướp nguy hiểm đang bị truy nã - đang về thăm và ở nhà mẹ đẻ của mình. Cả nhóm đã lập kế hoạch tỉ mỉ và tiếp cận với ngôi nhà mẹ của 2 anh em là Zee.
Sau giây phút bất ngờ tiếp cận và xác định bên trong nhà có 2 người, nhóm thám tử tin chắc chắn rằng đây là nơi mà 2 anh em Frank và Jesse bị bắt.
Tuy nhiên, thực tế là 2 người trong nhà không phải là Frank và Jesse. Đó chính là cậu bé 8 tuổi Archie Samel, em cùng mẹ khác cha với Jesse và Zee. Cậu bé này từ nhỏ đã có một chút vấn đề về thần kinh. Bà Zee cũng phát hiện ra nguy hiểm đang rình rập bên ngoài nhà mình. Dầu vậy bà vẫn không hiểu tại sao những kẻ ngoài kia lại muốn làm hại mình. Mẹ của Frank và Jesse đã nhanh chóng tắt hết ánh sáng trong phòng và cố gắng dụ bé Archie… đi ngủ để khỏi khiến nhóm người bên ngoài phát hiện.
Bỗng đâu mọi thứ trở nên chói lòa. Một tiếng nổ dữ dội vang lên. Dường như một trong những kẻ bên ngoài đã ném bom vào trong nhà. Trong giây phút kinh hoàng ấy, Zee và con trai đã bị sức ép ném văng vào góc bếp. Zee cảm thấy đau nhói ở cánh tay. Máu tướt xuống và bà cảm thấy như cánh tay không còn gắn liền với mình nữa. Bé Archie thì thét lên kinh hoàng khi bị cây cột bếp ổ ụp xuống người. Cậu bé đã tử vong chỉ trong vòng 1 giờ sau đó, người nát nhừ vì bị cột đè.
Jesse trở nên phát điên khi nghe tin này, dù người báo tin đã cố gắng nói giảm bớt đi những gì đã xảy ra. Frank và một số đồng bọn đã ngay lập tức ra đường, giết bất cứ tên cảnh sát nào chúng gặp.
Vụ việc dấy lên một nỗi kinh hoàng và căm phẫn trong giới tội phạm. Không chỉ có thế, báo giới cũng vào cuộc và miêu tả hành động ném bom của nhóm thám tử Pinkerton là “Không thể chấp nhận được và là một hành động hèn nhát”. Pinkerton đã bị lên án quyết liệt vì đã giết hại trẻ em và tấn công một người phụ nữ không có sức kháng cự. Mặc dù Allen Pinkerton khăng khăng phủ nhận không hề có chuyện nhân viên mình đã ném bom vào nhà của Archie Samuel nhưng tổ chức này đã bị thiệt hại nặng nề về uy tín và tiền bạc sau vụ trên.
Có thù có trả, nợ máu phải trả bằng máu. Jesse đã ngay lập tức tới Chicago để ám sát Pinkerton nhưng hắn không thể có bất kỳ cơ hội nào tiếp cận với viên thám tử này.

k

Kỳ 15

,
Pinkerton truy lùng 2 anh em Jesse nhưng nhầm ngay sang 2 mẹ con vô tội. Kết quả là cái chết đầy tức tưởi của cậu bé.
Sau chiến tranh, cuộc sống người dân dần đi vào ổn định và tình hình an ninh ngày được thắt chặt, đặc biệt với sự truy lùng gắt gao của tổ chức Pinkerton đã khiến cho Frank và Jesse phải tạm thời thu mình, sống cuộc sống bình thường. Jesse và vợ không thể đi thăm bất kỳ người bạn nào trong khu vực vì sợ rằng sẽ bị các thám tử của Pinkerton nhận diện. Người đàn ông luôn theo chủ nghĩa dịch chuyển đã phải ẩn mình trong những hoạt động rất kín kẽ và đề phòng cẩn trọng.
Buổi tối không trăng sao 26/1/1875 là một buổi tối định mệnh. Buổi tối đã cướp đi người mẹ và cậu em của Frank và Jesse. Không hiểu vì lý do gì hay dựa trên nguồn tin ở đâu mà một nhóm thám tử của Pinkerton cho rằng Jesse – kẻ cướp nguy hiểm đang bị truy nã - đang về thăm và ở nhà mẹ đẻ của mình. Cả nhóm đã lập kế hoạch tỉ mỉ và tiếp cận với ngôi nhà mẹ của 2 anh em là Zee.
Sau giây phút bất ngờ tiếp cận và xác định bên trong nhà có 2 người, nhóm thám tử tin chắc chắn rằng đây là nơi mà 2 anh em Frank và Jesse bị bắt.
Tuy nhiên, thực tế là 2 người trong nhà không phải là Frank và Jesse. Đó chính là cậu bé 8 tuổi Archie Samel, em cùng mẹ khác cha với Jesse và Zee. Cậu bé này từ nhỏ đã có một chút vấn đề về thần kinh. Bà Zee cũng phát hiện ra nguy hiểm đang rình rập bên ngoài nhà mình. Dầu vậy bà vẫn không hiểu tại sao những kẻ ngoài kia lại muốn làm hại mình. Mẹ của Frank và Jesse đã nhanh chóng tắt hết ánh sáng trong phòng và cố gắng dụ bé Archie… đi ngủ để khỏi khiến nhóm người bên ngoài phát hiện.
Bỗng đâu mọi thứ trở nên chói lòa. Một tiếng nổ dữ dội vang lên. Dường như một trong những kẻ bên ngoài đã ném bom vào trong nhà. Trong giây phút kinh hoàng ấy, Zee và con trai đã bị sức ép ném văng vào góc bếp. Zee cảm thấy đau nhói ở cánh tay. Máu tướt xuống và bà cảm thấy như cánh tay không còn gắn liền với mình nữa. Bé Archie thì thét lên kinh hoàng khi bị cây cột bếp ổ ụp xuống người. Cậu bé đã tử vong chỉ trong vòng 1 giờ sau đó, người nát nhừ vì bị cột đè.
Jesse trở nên phát điên khi nghe tin này, dù người báo tin đã cố gắng nói giảm bớt đi những gì đã xảy ra. Frank và một số đồng bọn đã ngay lập tức ra đường, giết bất cứ tên cảnh sát nào chúng gặp.
Vụ việc dấy lên một nỗi kinh hoàng và căm phẫn trong giới tội phạm. Không chỉ có thế, báo giới cũng vào cuộc và miêu tả hành động ném bom của nhóm thám tử Pinkerton là “Không thể chấp nhận được và là một hành động hèn nhát”. Pinkerton đã bị lên án quyết liệt vì đã giết hại trẻ em và tấn công một người phụ nữ không có sức kháng cự. Mặc dù Allen Pinkerton khăng khăng phủ nhận không hề có chuyện nhân viên mình đã ném bom vào nhà của Archie Samuel nhưng tổ chức này đã bị thiệt hại nặng nề về uy tín và tiền bạc sau vụ trên.
Có thù có trả, nợ máu phải trả bằng máu. Jesse đã ngay lập tức tới Chicago để ám sát Pinkerton nhưng hắn không thể có bất kỳ cơ hội nào tiếp cận với viên thám tử này.

.

Tướng cướp gây nhiều tranh cãi (Kỳ 16 - cuối)
(11/03/2012)

.

Kỳ 16


Tiếp tục cướp ngân hàng và liều lĩnh cướp ngục, giải cứu "đồng đội" của mình.
Nhóm James Younger
2 tuần sau vụ cướp ở Savannah, cả băng nhóm biết rằng một vài người “đồng đội” cũ bị bắt hồi kết thúc cuộc nội chiến vẫn đang còn sống và bị giam ở nhà tù Richmond, Missouri. Missouri là thị trấn luôn tự hào với hệ thống ngân hàng giàu có với 2 đại diện lừng danh là ngân hàng Hughes và Wasson. Những kẻ sống ngoài vòng pháp luật của Jesse không thể bỏ qua “miếng mồi” ngon này với 2 lý do: giải cứu “đồng đội” và cuỗm đi tài sản của 2 ngân hàng giàu có này. Quả là một mũi tên trúng 2 con chim nhạn.
Chiến lợi phẩm của vụ cướp ở Lexington và Savannad đã được phân chia. Dầu vậy, Jesse vẫn đổ lỗi cho những kẻ đàn em vì tội lo lắng mà không lấy được nhiều. “Chúng ta đã quá nóng vội và không có thời gian để lấy tất cả số tiền có tại đó”. Vì thế Jesse muốn cử 2 tên xuất sắc nhất trong bọn đi thực hiện kế hoạch táo bạo ở Richmond.
Cole Yonger đã có một giải pháp: sử dụng 2 tên đàn em thân tín nhất của hắn là Jim 19 tuổi và Bob 17 tuổi. Hai tên này cực kỳ thông minh và quá dữ tợn. Chúng đã bỏ lỡ cuộc nội chiến, và vì thế chưa có cơ hội nhiều để thể hiện mình. Cole nói với Jesse: “Chúng luôn đi đầu và chưa bao giờ phàn nàn với bất kỳ nhiệm vụ nào”.
Tướng cướp gây nhiều tranh cãi (Kỳ 9), Vụ án nổi tiếng, An ninh Xã hội, tuong cuop, jesse james, tuong cuop gay tranh cai, vu an noi tieng, tuong cuop noi tieng, cuop nha giau, bao, cong an, an ninh, vn
Jim Younger
Cả Jesse và Frank đều thích 2 tên này, đặc biệt vì chúng là anh em và cùng ở nhóm Youngers nên rất trung thành. Chúng chính là linh hồn của nhóm James – Younger.
Cưỡi ngựa vào thị trấn nhanh như một cơn gió để làm phân tán sự chú ý của những kẻ tò mò, Jesse và Frank cùng 3 tên trong nhóm Youngers lao vào ngân hàng. Ba tên nữa là Tom Little, Andy Maguitre và Dick Burns đợi ở ngoài, mang trên mình cả kho súng đạn. Trong nháy mắt, Jesse và đồng bọn trở ra dưới ánh mặt trời chiếu sáng, mang theo mình túi bạc tròn, to như trái bóng. Chiếc túi đó chứa số giấy bạc trị giá 4.000 đô la.
“Vào tù đi anh em. Hãy cho chúng biết thủ lãnh Quantrill là ai”, Jesse hô to. Sau đó là tiếng đám lâu la phía sau hò reo vang dội. Nhưng mọi thứ trở nên không dễ dàng như chúng tưởng….
Lúc này, một vài người dân thị trấn, gồm có Mayor John B.Shaw đã vơ lấy tất cả những thứ vũ khí mà họ có và bắt đầu nổ súng chống cự. Kéo theo đó là những nhân viên của ngân hàng và những người dân cũng mạnh dạn chống cự. Nhóm sống ngoài vòng pháp luật nổ súng yếu ớt. Shaw bị trúng đạn và ngã xuống đường, thân thể đầy những lỗ thủng do trúng đạn.
Cả nhóm vẫn tiếp tục phi ngựa như bay tới nhà tù ở phía cuối con đường và tìm ra cửa trước của nhà tù. Mải mê với tham vọng giải cứu bạn, cả nhóm không để ý tới sự có mặt của Frank Griffin - một chú thiếu niên liều lĩnh. Griffin lấp sau chiếc xe chở đồ và nổ súng. Chú nhóc gần như đã hạ gục Jim Younger. Nhóm Youngers lúc này mới chú ý tới cậu nhóc hung thủ này đang lẩn sau chiếc xe chở đồ và quay lại “xử” luôn cậu bé.
Trong giây phút đó, cảnh sát và toàn bộ lính canh ngục đã bố trí được địa điểm chống trả. Băng nhóm đang ở trong vị thế tấn công bất ngờ bị phản đòn, trở nên lúng túng. Burns, Little và Maguire bị khống chế ngay ở trên lưng ngựa. Jesse, Frank và các thành viên còn lại của the Youngers trốn thoát.


Kỳ 17

Trước sự tấn công mãnh liệt của dân bản địa, cả băng cướp thiệt hại thê thảm và tan rã.
Thiệt hại thê thảm
Jesse, trong cơn nguy hiểm, cố gắng thoát ra khỏi khu vực nguy hiểm, nơi những loạt đạn của dân bản địa đang bay vèo trên đầu. Hắn điên cuồng tìm một lối thoát. Đang nằm cách Frank chừng vài bước chân, Jesse chộp thời cơ và lao tới kéo Frank lúc này đang lê lết vì vết thương ở mắt cá chân.
Tiếng la hét ầm ĩ đòi hạ băng cướp của những người dân, tiếng Jim, Cole, Bob Younger hò hét để ra hiệu cho nhau đã khiến mọi việc rối tung và náo loạn. Một viên đạn trượt qua hàm trên của Jim, Cole thì bị dính đạn ở vai còn con ngựa của Bob thì đã chết vì làn đạn. Cole lúc này đã lấy được ngựa, phi tới chụp lấy ông anh Bob của mình và phóng lướt qua Jesse. Tiếp theo đó là Jim Younger, mũi và miệng đầy máu đang chảy, cũng cố gắng theo sau khi làn đạn đã ngớt. Charley Pitts cũng đang đổ rạp trên lưng ngựa, điên cuồng không cần biết gì hết và liều chết lao đi.
Đôi Jesse và Frank dùng lại bắn chặn cho đàn em trốn thoát. Nhưng thêm một viên đạn trúng vào Charley Pitts khiến y dường như gục hẳn trên lưng ngựa. Con ngựa cũng chỉ biết phi như bay theo cả nhóm. Sau khi loạt đạn trước tạm ngưng, Jesse nhanh chóng phóng lên ngựa, không quên đẩy ông anh Frank lên một chú ngựa nữa rồi cả hai cũng phóng như bay ra khỏi thị trấn "quái quỷ" - từ mà Jesse lầm bầm chửi rủa khi nguy hiểm đã thực sự qua đi.
Chỉ còn khoảng 800m nữa là ra khỏi thị trấn, cả nhóm dừng lại một chút để xem lại tình hình. Cole, kẻ ít bị thương nhất, không muốn bỏ em trai mình vào tay người dân nên dừng lại để tìm thuốc cho em. Trước tình hình quá thê thảm, đặc biệt Charley Pitts đang trong tình trạng rất nguy kịch, Cole muốn "tách đàn" để có thể tìm kiếm thuốc cho ông em đang nguy khốn. Jesse và Frank đồng ý rồi đưa cho hắn hắn một vài bình nước và những thứ cần thiết cùng với lời chúc may mắn. Thế là băng cướp chia làm 2 nhóm: nhóm Youngers đi ẩn náu ở Minnesota còn Frank và Jesse chưa biết đi về đâu.
Nhóm the Younger không thể đi xa. 2 tuần sau, chúng bị bắt gần Madelia, Minnesota. Tất cả đều bị bao vây ở khi đang trốn tại một địa điểm. Charley Pitts lúc này đã chết. Sau khi cả nhóm bị bắt, tất cả bị xét xử và kết án 25 năm tù và bị giam giữ tại nhà tù Stillwater. Kể từ đó, chúng không bao giờ sử dụng vũ khí lại lần nữa.
Còn Frank và Jesse ban đầu đi lang thang, bất định. Cả hai hướng về phía Tây Nam, dọc Iowa và Wisconsin rồi tới vùng Illinois và Kentucky. Cuối cùng, sau một cuộc hành trình dài, hai anh em dừng chân tại Tennessee, bị thương nặng và đói khát. Cả hai đi trong nhiều tháng trời, chỉ dừng lại ăn khi cần thiết. Sau cùng, hai anh em quyết định không đi xa hơn, dừng lại và báo về cho gia đình gần Nashville, sống ẩn danh cùng gia đình trong gần 3 năm.
Vậy là, tất cả các thành viên của băng cướp Quantrill đã bị bắt gần hết, tử vong hoặc bị thu phục.

Kỳ 18


Có một điều gì đó ở Bob mà hắn không hề thích chút nào. Một điều gì đó không thể chỉ rõ được. Một điều mơ hồ nhưng rất gần khiến Jesse thấy bất an.
Rồng phải ở chốn biển khơi
Cuộc sống ẩn tích đã khiến Jesse vừa mệt mỏi về tinh thần vừa làm suy kiệt sức khỏe thể xác. Những ngón chân của Jesse bắt đầu đổ bệnh. Vào giữa những năm 1879, hắn đã chán ngán Nashville. Những năm tháng nằm dài ẩn tích một mình khiến tướng cướp chán nản và mệt mỏi, hắn thích được phiêu lưu, được hành động. Trong khi đó Missouri lại ở gần. Vợ hắn, Zee, cảm thấy hạnh phúc và mãn nguyện vì đây là lần đầu tiên trong bao năm qua được ở bên cạnh chồng theo nghĩa gia đình thực sự, lại có cảm giác được an toàn. Zee yêu chồng những lúc này nhưng không can ngăn Jesse. Cuộc đời của tướng cướp phải vẫy vùng ở biển khơi chứ không phải là dành cho một gia đình bé nhỏ. Thế là cả hai đi tới Kearney với cái tên Ông bà Howard.

Trở lại “chốn xưa”, cuộc đọ súng ở Northfield năm nào như vẫn còn văng vẳng bên tai Jesse. Hắn ghét phải từ bỏ, ghét phải trốn tránh. Có lẽ một vài tờ báo cũng dự đoán rằng những gì xảy ra ở Minnesota đã thổi bay sự bạo dạn của hắn. Chỉ nguyên lý do đó thôi cũng khiến hắn muốn tên tuổi của Jesse phải được người ta… kính nể trở lại.
Vì anh em nhà Younger đang ở trong tù nên Jesse phải “tuyển” thêm thành viên và thành lập “bang” mới. Frank cũng sung sướng không kém khi được hành động trở lại. Hắn cùng với Jim Cummins, một người “chiến hữu” từ những ngày còn dưới chướng của Quantrill. Còn Jesse thì không mấy khó khăn khi tuyển thêm rất nhiều kẻ lâu la không thiếu lòng trung thành cho mình. Đó là những tay súng cự phách, sống ngoài vòng pháp luật như Dick Liddil, Bill Ryan, Ed Miller, Tucker Basham và một người hàng xóm là Wood Hite.
Điều đặc biệt, Jesse cũng chọn Bob và Charley – 2 anh em nhà Ford. Chính 2 anh em đến từ băng của James ở Missourian này sẽ là những kẻ phản bội về sau này. Vì thế, việc chọn 2 anh em Bob và Charley chính là sai lầm lớn nhất trong cuộc đời Jesse mặc dù hắn biết gia đình nhà Ford từ rất lâu rồi và tin rằng chúng là những người tốt. Charley là người giỏi võ và chưa bao giờ biết rút lui trong bất kỳ cuộc đọ súng nào. Nhưng đối với Bob, một cậu nhóc vẫn còn đang ở độ tuổi “teen” thì Jesse không coi trọng lắm, thường cho hắn đứng ngoài ở các phi vụ quan trọng. Jesse đánh giá cao ông anh Charley và cho rằng Bob phải lớn và từng trải hơn nữa thì mới thực sự hữu ích. Chính vì điều này, Bob Ford luôn buồn bã, đôi khi cảm thấy bực tức trong lòng.
Jesse cũng biết điều này và mặc dù không nói ra, hắn vẫn để mắt tới Bob. Có một điều gì đó ở Bob mà hắn không hề thích chút nào. Một điều gì đó không thể chỉ rõ được. Một điều mơ hồ nhưng rất gần khiến Jesse thấy bất an.


Kỳ 19

10.000 đô la là số tiền thưởng quá lớn so với thời kỳ đó đã được ngài thống đốc đưa ra cho cái đầu của Jesse và Frank James.
Phi vụ cuối cùng
Băng cướp đã thành công rực rỡ ở Chicago và Alton với vụ cướp tàu tại Glendale, Missouri vào tháng 10/1879, thu lại 40.000 đô la. Đây là phi vụ đúng như mong muốn của cả băng sau lần thất bại lần truớc. Jesse cảm thấy sung mãn và tự tin lại như xưa, hắn cảm giác như mình đang chơi trò chơi, mọi việc đều nằm trong tầm tay hắn. Phải mất tới 3 năm, hắn mới cắt đuôi được các thám tử Pinkerton để bắt đầu mọi thứ lại từ đầu, từ các thành viên tới những hình thức cướp mới mẻ. Sau các vụ cướp thắng lợi với những đàn em mới này, Jesse dự định sẽ thực hiện các phi vụ khác ở ngoài vùng Missouri vì hắn rất cảnh giác nhóm Pinkerton đang hoạt động ráo riết ở vùng này. Tuổi trẻ cũng đã qua đi, Jesse dường như cẩn trọng và chín chắn hơn trong những lần “làm ăn” để tránh thất bại thảm hại như lần trước.
Ngày 3/9/1880, băng cướp tiếp tục một phi vụ mới tại Wells Fargo gần Mammoth, Kentucky. Kế hoạch của vụ cướp này được lên kế hoạch rất chi tiết và thực hiện tới mức hoàn hảo, mang lại gần 14.000đô la. Tuy nhiên, các vụ cướp tiếp theo, chỉ thu được một vài nghìn đô.
Táo tợn hơn, không hề run sợ truớc thất bại lần trước, lần này Jesse quyết định tìm đường tới ngân hàng Sexton ở Riverton, Iowa với mục đích sẽ kiếm được 50000 đô la. Sau đó chúng dự định tới Missouri để cướp tàu.
Jesse cảm thấy lần này rất quan trọng với cuộc đời mình, quan trọng nhất trong những lần đi cướp trong đời. Những phi vụ hắn đã từng thực hiện một cách vô cùng táo tợn nhưng không thiếu sự cẩn trọng và tính toán kỹ càng đã mang lại danh tiếng cho Jesse. Và hắn say mê danh tiếng đó. Lớn lên trong nghèo đói, Jesse thực sự quan tâm tới đời sống của các đàn em. Hắn không phải là người chỉ sống trong những huy hoàng của quá khứ nhưng luôn cố gắng để đàn em và mọi người yêu mến.
Thời gian đã tới, một lần nữa băng nhóm của Jesse lên đường tới Missouri để trả lại “món nợ” ngày xưa. Khi con tàu từ Chicago, đi qua Rock Island và đỗ tại Winston vào ngày 17/7/1881, băng cướp của Jesse đã sẵn sàng đón tại đó. William Westphal, một kỹ sư máy trên tàu, đã từ chối không muốn nghe theo lời băng cướp nên đã bị sát hại ngay lập tức bằng một phát đạn. Vụ cướp đem lại chỉ có 500 đô la.
Nhưng có một hành động nhỏ đã khiến Jesse trả giá rất đắt. Đó là khi thấy số tiền cướp được quá nhỏ, Jesse đã đi dọc tàu, cùng các đàn em tiếp tục khám xét đồ đạc của những vị khách trông có vẻ giàu có. Và Jesse đã làm điều này mà không dùng... mặt lạ. Jesse dại dột còn ngang nhiên giới thiệu danh tính của mình và những thành viên khác trong băng với tất cả hành khách.
“Chính vì điều này sẽ là vụ cướp cuối cùng của Jesse”, một nhà sử học cho biết.
Vụ cướp táo tợn đã khiến thống đốc của Missouri, ngài Thomas Crittenden vô cùng tức giận. Ngài thấy đã quá đủ đối với một băng cướp lộng hành và ngạo nghễ này. 10.000 đô la là số tiền thưởng quá lớn so với thời kỳ đó đã được ngài thống đốc đưa ra cho cái đầu của Jesse và Frank James. Đây là cái giá chưa từng thấy trong lịch sử tội phạm nước Mỹ cho 2 tên cuớp.

Kỳ 20


Băng cướp tan rã, Jesse bị 2 đàn em thân tín sát hại vì khoản tiền thưởng khổng lồ.
Kẻ phản bội
T.T Crittenden, người đàn ông dáng người nhỏ bé nhưng có đôi mắt của cú vọ, nhìn ra ngoài cửa sổ ngắm thành phố Jefferson. Cô thư ký nói rằng có một người đang đợi hắn ở quầy lễ tân vì lệnh truy nã mới nhất của ông. “Người đó nói họ có một vấn đề vô cùng quan trọng và cấp bách”.
Mặc dù không muốn tiếp nhưng khi nghe người thư ký nhắc tới người này muốn gặp để nói về James Jesse và khẳng định sẽ giúp bắt được tên cướp này, Crittenden ngay lập tức sáng mắt và cho vào gặp ngay.
Thống đốc Crittenden của Missouri liếc nhìn gã trai bước vào phòng, cảm nhận bằng linh tính xem liệu con người này có thể giúp ông làm được ước muốn mà ông hằng khao khát là bắt được Jesse hay không.
Còn gã trai thì dường như lúng túng và hơi hoảng sợ khi gặp con người có quyền lực và ảnh hưởng nhất Missouri.
- Xin chào, tôi là Tom Crittenden. Còn anh?

- “Ford, thưa Ngài. Tên tôi là Robert Ford”. Cậu nhóc trả lời.
Và cả hai nói chuyện tới hàng giờ sau đó. Mãi cho tới khi căn phòng của ngài thống đốc trở nên tối dần vì những tia nắng đỏ như máu của mặt trời lúc chiều tà trở nên lịm dần. Một kế hoạch và thỏa thuận giữa gã trai và ngài thống đốc đã được vạch ra để lấy đầu tướng cướp Jesse.
Những phát súng của kẻ phản trác
Cái đầu của 2 anh em giang hồ sống ngoài vòng pháp luật Jesse và Frank đã được treo giải thưởng với số tiền “khổng lồ”. Jesse quyết định bỏ trốn tới Kearney, một nơi mà chính quyền phải bỏ qua hắn. Cô vợ Zee, Jesse và 2 đứa con nhỏ đã phải chuyển tới một ngôi nhà nhỏ, tường trắng nằm trên đồi nhìn về phía nhà thờ thánh Giuse, Missouri. Đây là một vùng rất hẻo lánh và ít người qua lại, xa rời hẳn thành phố ồn ào và náo nhiệt. Tại đây, Jesse lấy một cái tên khác là Howard.
Tướng cướp gây nhiều tranh cãi (Kỳ 20), An ninh Xã hội, tuong cuop, jesse james, tuong cuop gay tranh cai, vu an noi tieng, tuong cuop noi tieng, cuop nha giau, bao, cong an, an ninh, vn
Jesse James năm 1894.
Sau phi vụ cướp tàu (sẽ là phi vụ cuối cùng của Jesse) thì băng cướp mới lập này cũng tiêu tan. Frank James trở lại Tennessee với vợ mình và cuối cùng bị cảnh sát bắt sau một lần giết người vì mâu thuẫn. Qua đó lộ ra các tội mà hắn phạm khi tham gia băng cướp cùng với James Jesse. Vậy là giờ đây, quanh Jesse chỉ còn 2 tên đệ tử là 2 anh em nhà Ford: Charley và Bob.
Ngày 3/4/1882 các con của Jesse đang chơi ở sân trước nhà còn Zee nấu bữa sáng trong bếp. Jesse thì thư thái ngồi uống cà phê với anh em nhà Ford và cùng nhau bàn kế hoạch cho vụ cướp ngân hàng sắp tới.
Cả ba cùng thì thầm để cho vợ Jesse không nghe thấy, chúng cùng xem sơ đồ của ngân hàng quận Platte và quyết định rằng chỉ cần 3 người để làm xong phi vụ này. Bob nói rằng cuối cùng cũng đã tới dịp để hắn thể hiện khả năng chứ không bị Jesse coi thường nữa.
Bob cười nhạt và nhấc ly cà phê, uống một hơi hết sạch. Mắt hắn liếc sang Jesse đang để khẩu súng lên trên tủ cho các con không thể với tới. Những khẩu Colt lớn và 2 khẩu súng lục luôn để sẵn trong nhà Jesse, hắn có thể sử dụng bất kỳ lúc nào. Sợ rằng Jesse sẽ nhận thấy ánh mắt của mình, Bob nhắm mặt lại, hít hơi để vượt qua sự lo lắng rồi bắt đầu nói. Jesse đưa tay lên trán ra chiều suy nghĩ nhưng có điều gì đó vụt qua ở cửa trước khiến tướng cướp chú ý.
“Xin lỗi, Bob, đợi một tí”, Jesse vừa nói vừa lao ra ngoài sân.
Đây là giây phút mà Bob Ford đã mong đợi từ lâu: Jesse James không có vũ khí bên mình. Không những thế, tướng cướp còn quay lưng lại về phía hắn. Bob nhìn sang ông anh Charley rồi lại quay về phía Jesse. Hắn nhanh chóng rút khẩu súng lục giấu trong áo và khai hỏa. Phát súng đã đi trúng đích. Jesse bị viên đạn găm vào cổ, lảo đảo quay lại. Đâm lao phải theo lao. Một khi đã nổ sung thì hoặc Jesse hoặc Bob phải chết. Thế là hắn tiếp tục nhằm vào thủ lãnh của mình rồi liên tiếp bắn thêm 3, 4 phát đạn nữa. “Chủ nhân” chỉ kịp quay đầu lại, ánh mắt trống rỗng nhìn qua vai về phía Bob trước khi ngã gục xuống.
Zee, vợ Jesse nghe thấy tiếng súng ngay từ phát đạn đầu tiên rồi nhìn thấy anh em nhà Ford lao ra bằng lối của trước rồi vội vã biến mất cùng với câu nói: “Xin phù hộ cho nhà này”.

Kỳ cuối


Đối với một số người, Jesse James được coi là một kẻ giết người máu lạnh; số khác lại cho rằng đó là hình ảnh lãng mạn, một tướng cướp cưỡi ngựa với khẩu súng báo thù truyền kiếp.
Trong biên niên sử về tội phạm, Jesses là kẻ vi phạm pháp luật tàn bạo trong lịch sử. Tuy nhiên, trong thơ văn Jesses James là một huyền thoại. Cuốn Cuộc sống ở miền Tây hoang dã đã dành những lời ca ngợi "đó là vùng đất của những giấc mơ nơi những người đàn ông và phụ nữ dũng cảm, được tự do và trên tất cả là, độc lập".
Jesse được chôn cất dưới lớp bia mộ màu trắng ở trang trại Samuel, vùng Kearney, Missouri. Gia đình, những người bạn trong đó có cả một Bộ trưởng đã đến tham dự đám tang của tướng cướp nổi tiếng nhất vùng viễn tây nước Mỹ. Charley Ford đã liều lĩnh xuất hiện tại đám tang. Tuy nhiên, cảnh sát đã để cho hắn tỏ lòng tôn kính cuối cùng với vị thủ lĩnh. Sau đó, hắn lẳng lặng đi không hề ai biết.
Cuộc đời của Jesse James được rất nhiều người biết tới và cũng có nhiều ảnh hưởng trong thời kỳ loạn lạc, hậu chiến tranh dù là tích cực hay tiêu cực. Đối với pháp luật, hắn là một kẻ giang hồ, một tướng cướp gây ra nhiều phi vụ đau đầu cho cảnh sát. Nhưng xét dưới góc độ vào thời kỳ loạn lạc của cuộc nội chiến, Jesse James được một số nhà sử học cho là hình tượng của một "hiệp sĩ rừng xanh", chuyên cướp của người giàu. Và chính điều này đã giúp Jesse được đàn em nể phục. Dù là tướng cướp, hắn chẳng bao giờ cướp của dân nghèo hay hãm hiếp phụ nữ.
Những ngày tháng cuối cùng của Frank James
Năm tháng sau, Frank lên một chuyến tàu từ Nashville đến Missouri lần cuối cùng. Hắn một mình trực tiếp đến thủ phủ tiểu bang gặp thống đốc Cruttden. Tại đây, hắn trao túi da đựng toàn bộ tài sản của mình cho ông và giải thích « Tôi đã bị săn đuổi trong 21 năm, với cuộc sống dong ruổi trên yên xe. Tôi đã không bao giờ được biết đến một ngày bình yên, thanh thản. Đó là một hành trình dài đầy khao khát và bất diệt ».
Frank bước ra khỏi phòng xử án mang theo kỷ niệm về những năm tháng không thể nào quên. Đó là vụ cướp ngân hàng đầu tiên ở Liberty cùng người anh trai. Lần cướp tàu đầu tiên ở Adair. Tiếng hò hét, tiếng đạn nổ ở Northfield… ám ảnh hắn hàng đêm.
Người vợ đau khổ của Jesse - Zee qua đời năm 1911 ở tuổi 86. Vợ của Frank James sống tới năm 1944. Hai đứa con của Jesse là Jesse Jr. Và Susan có một cuộc sống gia đình hạnh phúc và sống cuộc đời trung thực cùng những kỷ niệm khó quên về người cha đặc biệt.
Người anh em họ của Jame là Cole và Jim Younger được nhà tù Stillwater phóng thích vào năm 1901 còn Bob chết vì nhiễm trùng trong thời gian bị giam giữ. Frank qua đời vào năm 1915. Cole cũng mất một năm sau đó.
Kẻ phản bội, Bob Ford được thống đốc bang trả lại công bằng xứng đáng. Với số tiền thưởng trong tay, hắn mở một quán rượu ở Colorado. Tuy nhiên, cuối đời hắn đã bị Ed O’Kelley, một khách hàng của quán giết chết bằng khẩu súng ngắn vào năm 1892.

Mai Tân (Theo The Trutv) (Khampha.vn)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét