-Định hướng như ... cứt mà đòi lên "Thiên Đường". -Rồi đây, lịch sử sẽ chỉ rõ công - tội!
------------------------------------------------------
(ĐC sưu tầm trên NET)
Đường tiền tỷ chưa kịp nghiệm thu đã hư hỏng nặng
Tuyến
đường về trung tâm xã Rạch Chèo (huyện Phú Tân, tỉnh Cà Mau) dài 9km,
được đầu tư 66 tỷ đồng. Đường mới thông xe kỹ thuật đã hư hỏng nghiêm
trọng.
Hiện
con đường nhiều đoạn lún nứt, sạt lở gần hết, đá lồi lên lởm chởm. Ông
Trương Ngọc Lợi (nhà tiếp giáp với con đường, gần cầu Bào Thùng) cho
biết “Phía ngoài còn đỡ chứ càng vô sâu trong xã Rạch Chèo đường càng
xấu”.
Tuyến đường chưa kịp nghiệm thu đã có hiện trạng như thế này.
Ông
Nguyễn Minh Luân (ấp Tân Nghĩa, xã Rạch Chèo) ngao ngán “Không biết làm
đường như thế nào mà mau hư quá. Ngay trước cửa nhà tôi, con đường bỗng
dưng lún sâu cả mét một đoạn dài 40m”.
Ông
Nguyễn Văn Bé (72 tuổi) phàn nàn bao nhiêu là ban bệ và cán bộ, với thi
công, giám sát, chủ đầu tư... mà đường sá mới làm xong đã bê bối như
thế này.
Ông
Nguyễn Quốc Liêm, Giám đốc Ban quản lý dự án xây dựng huyện Phú Tân,
đơn vị làm đại diện chủ đầu tư, nhìn nhận trong quá trình thi công không
có gì xảy ra nhưng khi thông xe kỹ thuật (tháng 6/2013) được một thời
gian ngắn thì xảy ra tình trạng sụt lún.
Theo
ông Liêm, hiện tuyến đường này chưa được nghiệm thu nên trước mắt đơn
vị thi công phải bỏ tiền ra gia cố, sửa chữa lại, sau đó mới tiến hành
làm rõ nguyên nhân.
TT - Đường Trường Sơn Đông đi
qua tỉnh Gia Lai được đầu tư hàng ngàn tỉ đồng, dù đang trong giai đoạn
bảo hành nhưng nhiều nơi đã tan nát.
Đường Trường Sơn Đông đoạn qua huyện Ia
Pa (tỉnh Gia Lai) chi chít các vết gia cố, khắc phục dù đang còn thời
hạn bảo hành - Ảnh: B.D.
Nhiều đoạn tuyến hư ngay sau khi máy móc đơn vị thi công vừa rút đi.
Theo Sở GTVT tỉnh Gia Lai, đường Trường Sơn Đông đoạn qua tỉnh Gia
Lai được Tổng cục Đường bộ bàn giao và đưa vào sử dụng từ năm 2013 -
2014, đi qua sáu huyện và một thị xã tại tỉnh này, tổng vốn đầu tư hàng
ngàn tỉ đồng.
Tuyến đường này ngoài vai trò về an ninh quốc phòng còn là “con đường
ánh sáng” kết nối một dọc các buôn làng, các xã vùng xa liền mạch với
trung tâm các huyện phía đông tỉnh Gia Lai. Thế nhưng hiện nhiều đoạn đã
xuống cấp nghiêm trọng.
Từ ngã ba đường giáp ranh với thị trấn Kon Chro, đi dọc tuyến đường
dẫn qua thị xã Ayun Pa có thể dễ dàng nhận thấy đường bị bong tróc bề
mặt với mật độ dày đặc.
Tại đoạn đi qua xã An Trung, Chư Glong... (huyện Kon Chro) đường xuất
hiện nhiều vệt lún liền kề nhau, nhiều vệt lún có bề rộng hàng mét. Mặt
đường hư hỏng với mật độ dày đặc chủ yếu trên các đoạn được thảm bêtông
nhựa đoạn qua trung tâm huyện Ia Pa.
Tại đoạn qua thôn Kim Tân, trung tâm huyện Ia Pa nhiều nơi mặt đường
bóc lên từng mảng, người đi đường phải lách theo hình răng cưa để tránh ổ
voi, ổ gà. Kế các đoạn hư hỏng nặng vừa mới được gia cố, đắp vá thì lại
có các mảng bong tróc bề mặt khác đội lên.
Trao đổi với PV Tuổi Trẻ qua điện thoại, đại tá Hà Huy Hùng -
đại diện Ban quản lý dự án 46 (Bộ Quốc phòng), chủ đầu tư đường Trường
Sơn Đông qua tỉnh Gia Lai - cho biết đơn vị này đã có báo cáo gửi Sở
GTVT và UBND tỉnh Gia Lai về hiện trạng xuống cấp của đường Trường Sơn
Đông qua tỉnh Gia Lai.
Ông Hùng cho biết trước mắt đã yêu cầu các nhà thầu khắc phục các
đoạn đường hư hỏng, xử lý gia cố các vết lủng để xe cộ qua lại.
Ông Lê Văn Hạnh - phó giám đốc Sở GTVT tỉnh Gia Lai - nói khúc đường
hư hỏng nặng nhất kéo dài khoảng 40km từ thị trấn Kon Chro về đến trung
tâm huyện Ayun Pa, đoạn này vẫn đang trong thời gian bảo hành.
“Nguyên nhân làm đường xuống cấp là do các đơn vị liên quan không
khảo sát đánh giá hết được cấu tạo địa chất dẫn đến việc sử dụng biện
pháp thi công không phù hợp, phần nền đất chưa được gia cố kỹ.
Khu vực này nền đất yếu, thay vì làm bêtông ximăng thì hầu hết lại
thảm bêtông nhựa. Một lý do khác là lượng xe quá khổ quá tải chở mía,
nông sản của người dân các huyện tập trung trên đường này rất lớn, trong
khi việc giám sát chưa tốt” - ông Hạnh nói.
Theo ông Hạnh, không chỉ người dân mà UBND các huyện có đường đi qua
cũng phàn nàn về việc đường xuống cấp. Sở GTVT đã yêu cầu chủ đầu tư sửa
chữa, khắc phục các đoạn đường bị hư hỏng.
“Một tuyến đường mới đưa vào sử dụng nhưng đã hư hỏng là điều rất
đáng tiếc, việc vá lại, gia cố chỉ là biện pháp đã rồi, không thể bằng
đường mới được” - ông Hạnh nói và cho biết vừa có văn bản gửi Ban quản
lý dự án 46 đề nghị đơn vị này có trách nhiệm sửa chữa, bảo đảm an toàn
giao thông tại các đoạn đường hư hỏng trên tuyến đường này.
Đơn vị làm đường vừa đi thì xuất hiện vệt lún
Một người dân ở xã Pờ Tó (huyện Ia Pa) cho biết dù đường còn rất
mới nhưng nhiều ổ gà xuất hiện trên mặt đường, tạo ra những bẫy rất nguy
hiểm cho xe cộ đi lại vào ban đêm.
Đại diện Phòng kinh tế hạ tầng Ia Pa cho biết đường Đông Trường
Sơn xuống cấp quá nhanh, đơn vị làm đường vừa rút đi thì đường đã xuất
hiện các vệt lún.
THÁI BÁ DŨNG
Đường nghìn tỷ mới thông xe đã bong tróc hàng loạt
1 min trước178 lượt xem
Nhiều đoạn đường trong "Dự án nâng cấp, mở rộng QL1" bị lún, hằn vệt chỉ sau một vài tháng sử dụng. (Ảnh: laodong.com.vn)
Nhiều công trình của dự án nâng
cấp, mở rộng QL1 qua các tỉnh Nam Trung Bộ mới thông xe nhưng có nhiều
đoạn đã bong tróc, nhiều “ổ gà” xuất hiện, theo báo Người Lao Động đưa
tin.
Khánh Hòa: Đầu tư gần 10.000 tỷ đồng, trên 146km đường đã có 9 vị trí hư hỏng
Dự án nâng cấp, mở rộng QL1 qua tỉnh
Khánh Hòa có tổng mức đầu tư gần 10.000 tỷ đồng, mới thông xe từ ngày
25/9, nhưng nhiều nơi đã sụt lún, có đoạn phải thảm nhựa lại hàng chục
mét.
Được khởi công vào cuối năm 2013, sau 21
tháng triển khai thực hiện, dự án được hoàn thành trước thời hạn so với
hợp đồng đã ký khoảng 3 tháng và sớm hơn 15 tháng so với kế hoạch của
Chính phủ. Công trình được đánh giá sẽ giảm thiểu tai nạn, góp phần phát
triển kinh tế – xã hội cho miền Trung – Tây Nguyên và cho toàn khu vực.
Tuy nhiên, BQL Dự án 7 (đại diện chủ đầu
tư phần trái phiếu Chính phủ của dự án mở rộng, nâng cấp QL1 qua tỉnh
Khánh Hòa) cho biết, đoạn đường 146km mà đơn vị này quản lý đã xuất hiện
9 vị trí hư hỏng với diện tích khoảng 88m2.
Tại thị xã Ninh Hòa, đoạn qua đèo Rọ
Tượng, đèo Bánh Ít, đoạn ngã tư đường lên Bệnh viện Đa khoa khu vực Ninh
Hòa cũng xuất hiện các điểm hư hỏng lớn trên mặt đường. Tại huyện Cam
Lâm, ở địa phận xã Suối Tân, xuất hiện 2 vết lún khiến nhựa đường ùn
lên, đoạn qua xã Cam Tân, cũng xuất hiện nhiều điểm vá lớn
Phú Yên: Chi 4.350 tỷ đồng, đã có nhiều chỗ bong tróc và hàng chục “ổ gà”
Dự án nâng cấp, mở rộng QL1 đoạn qua
tỉnh Phú Yên dài 66km, với tổng kinh phí 4.350 tỷ đồng mới thông xe ngày
13/10 nhưng nhiều chỗ cũng bong tróc, hằn lún.
QL1 qua Phú Yên trước đây được phản ánh
nhiều về việc chậm tiến độ nhưng sau đó đã thực hiện thông xe sớm hơn
nhiều tỉnh. Dự án được khởi công vào cuối năm 2013 và hoàn thành sớm hơn
dự kiến 3 tháng, được đánh giá sẽ mở ra nhiều cơ hội cho Phú Yên và khu
vực trong việc phát triển kinh tế, xã hội, đặc biệt sẽ giảm ùn tắc và
tai nạn giao thông.
Tuy nhiên, chỉ mới được đưa vào sử dụng
hơn một tháng, tại đoạn qua thị trấn Chí Thạnh (huyện Tuy An), hàng chục
“ổ gà” nối liền nhau đã xuất hiện, nhiều chỗ được vá nhưng tiếp tục bị
bong.
Ông Nguyễn Văn Đạt – một người dân sống ở đây, phản ánh: “Đoạn
đường này nền móng yêu. Cứ nghĩ họ sẽ moi lên để làm móng lại, ai dè cứ
thảm nhựa lên mặt đường cũ. Mưa xuống không lún mới lạ”. Ông Đạt
cho biết thêm, mới cách đây hơn một tuần, lúc trời chập choạng tối, một
người đàn ông đứng tuổi điều khiển xe gắn máy qua đây bị sụp “ổ gà”, té
nhào.
Bình Định: Kinh phí gần 7.800 tỷ đồng, nhiều điểm hư hỏng
Sau khoảng 2 năm thi công và mới thông
xe ngày 14/10 vừa qua nhưng đoạn QL1 trong dự án nâng cấp, mở rộng qua
tỉnh Bình Định dài khoảng 100km đã có nhiều điểm bị bong tróc.
Mặc dù được phản ánh giải tỏa mặt bằng
chậm, nhưng dự án này với ba dự án thành phần, có một dự án hoàn thành
vượt kế hoạch 3 tháng, 2 dự án còn lại hoàn thành đúng tiến độ.
Ông Nguyễn Văn Hưng (ngụ thôn Hòa Dõng) bức xúc: “Không hiểu nhà thầu làm đường kiểu gì mà vừa vài ngày đã hỏng như vậy. Nhiều người chạy xe qua thường bị té ngã”.
Hà Tĩnh: Đường nghìn tỷ mới khánh thành đã lún nghiêm trọng
Chỉ sau vài tháng đưa vào sử dụng, nhưng
tuyến QL 1A từ thành phố Hà Tĩnh đến Đèo Con thuộc huyện Kỳ Anh (từ
Km556 – Km589) đã xuất hiện nhiều vết lún sâu phổ biến từ 3-4cm, đặc
biệt có đoạn lún tới 7cm, gây nguy cơ mất an toàn giao thông rất lớn,
theo thông tin trên báo Hà Tĩnh.
Đoạn đường lún trên thuộc Dự án thành phần 2 trong “Dự án nâng cấp QL1A” dài hơn 72km có tổng mức đầu tư 3.303 tỷ đồng. Trong đó, Dự
án thành phần 1 đoạn Km517+950 – Km556 dài hơn 38km, tổng mức đầu tư
2.029 tỷ đồng do Sở GTVT Hà Tĩnh quản lý. Tổng Công ty Xây dựng Công
trình Giao thông 4 được chỉ định là nhà thầu thi công.
Chưa tìm thấy nguyên nhân chủ quan
Không chỉ các đoạn QL1 đi qua các tỉnh
khu vực Nam Trung Bộ, trước đó, tháng 6/2015, báo Tuổi Trẻ đưa tin, dù
được bàn giao vào ngày 28/5/2015 và được đưa vào sử dụng trong thời gian
ngắn nhưng dự án nâng cấp, mở rộng QL1 đoạn từ thị trấn Diễn Châu đến
Quán Hành (Nghệ An) đã xuất hiện hiện tượng lún, lõm cục bộ, một số lõm
vệt bánh xe sâu từ 1-2cm, cá biệt có vị trí sâu tới 2,5cm.
Trong khi đó, tại tuyến QL1 đi qua huyện
Phong Điền (Thừa Thiên – Huế) – nằm trong gói thầu với số vốn hơn 2.000
tỷ đồng, dù mới được sử dụng khoảng hai tháng, nhưng trên tuyến đã xuất
hiện nhiều hằn lún vệt bánh xe.
Lý giải đường QL1 đi qua khu vực Nam Trung Bộ bị hư hỏng, các nhà đầu tư đưa ra nhiều nguyên nhân.
Ông Vũ Ngọc Dương – Phó Giám đốc BQL Dự
án Thăng Long (đại diện chủ đầu tư dự án nâng cấp, mở rộng QL1 qua tỉnh
Phú Yên) cho rằng trời mưa là nguyên nhân dẫn tới tình trạng trên.
Về tình trạng QL1 qua tỉnh Khánh Hòa,
ông Nguyễn Chung Khánh – Giám đốc BQL Dự án 7, cũng cho rằng thời gian
qua, mưa lớn, nước ngập gây bong tróc, nhiều chỗ có mạch nước chạy ngang
qua đường.
Tại Bình Định, ông Nguyễn Việt Dũng –
Đại diện chủ đầu tư dự án nâng cấp, mở rộng QL1 qua tỉnh Bình Định, cũng
đưa ra nguyên nhân trời mưa để lý giải cho hiện tượng đường xuất hiện
nhiều điểm bong tróc.
Giải thích nguyên nhân đường lún ở Hà
Tĩnh, ông Trương Đức Liên – Giám đốc điều hành ban quán lý dự án cho
biết, do thời tiết khắc nghiệt, nắng nóng gây ra nhiệt độ đường quá cao
nên việc hằn lún vệt bánh xe là không thể tránh khỏi đối với đường
nhựa.
Tuy nhiên, trao đổi với PV báo Người Lao Động, đại diện các chủ đầu tư cũng thừa nhận một số nguyên nhân khác.
Theo ông Khánh, đá trộn bê–tông nhựa
nóng được lấy tại tỉnh Khánh Hòa có độ kết dính kém, đơn vị thi công
phải dùng thêm phụ gia. Khi thi công không thể đều 100% nên chỗ nào phụ
gia không khuấy đều thì đường sẽ bị hư.
Ông Khánh cũng cho biết, chủ đầu tư cùng
với đơn vị thi công, tư vấn giám sát và Trường ĐH Giao thông Vận tải có
thí nghiệm 42 mẫu bê–tông nhựa nóng rồi rải thử nghiệm ở nhiều đoạn
nhưng những điểm thử nghiệm lại bị hư mặt đường.
Trong khi đó, ông Nguyễn Công Định –
Giám đốc Sở GTVT tỉnh Khánh Hòa cho biết, khi thi công đoạn qua tỉnh
Khánh Hòa, đơn vị thi công dùng bê-tông nhựa loại hạt to nhằm tránh bị
lún nhưng loại hạt to độ rỗng cao nên mưa xuống thì thấm nước nhanh, dễ
bong tróc.
Tiền xóa đói giảm nghèo 120 nghìn tỷ/năm mà sao người dân vẫn nghèo mãi?
13/10/20157,572 lượt xem
Theo số liệu thống kê mới nhất vào
tháng 9/2015 của Bộ LĐ-TB&XH thì Việt Nam còn 1,4 triệu hộ nghèo.
Trong hình, một em bé nghèo ở huyện Đồng Văn (Hà Giang) đang đi lấy củi
phụ giúp cha mẹ. (Ảnh: Facebook)
Theo số liệu thống kê mới nhất
vào tháng 9/2015 của Bộ LĐ-TB&XH thì Việt Nam còn 1,4 triệu hộ nghèo
(theo chuẩn nghèo của Việt Nam tự đặt ra). Hàng năm đều có các chương
trình xóa đói giảm nghèo.
Dù có nhiều chương trình hỗ trợ, nhưng
vì sao nhiều địa phương người dân vẫn cứ nghèo mãi? Các số liệu cho thấy
quỹ xóa đói giảm nghèo lên đến 120 nghìn tỷ/năm, nhưng để người dân
nhận được 1 đồng tiền xóa đói giảm nghèo, thì phải trả chi phí 10 đồng
để nhận được số tiền đó. (Xem bài: Tiền xóa đói giảm nghèo bị ‘hô biến’ như thế nào)
Rất nhiều trường hợp các quan chức địa
phương đã ăn chặn tiền của người nghèo, khiến cho “chiếc bánh” đến được
tay họ chỉ còn một mẩu, nhiều xã nghèo người dân còn không được hưởng
một “mẩu bánh” nào cả vì các quan đã ăn hết mất rồi.
Vậy các quan chức địa phương ăn chặn tiền của người nghèo như thế nào?
Lập hồ sơ khống để lấy tiền của người nghèo
Từ năm 2008 đến 2010, xã nghèo Xuân
Thắng (thuộc huyện Thường Xuân, Thanh Hóa) được hỗ trợ 115 triệu đồng
(tính bằng trâu bò, 5 triệu đồng 1 con).
Thế nhưng cán bộ xã nói là để nhận 5
triệu đồng hỗ trợ này phải bỏ ra thêm tiền ra mua trâu bò mới được nhận,
các hộ nghèo này không đủ tiền nên chẳng dám bỏ tiền ra mua. Kết quả
các hộ nghèo không được hưởng số tiền này, thay vào đó là 9 hộ khác
không nằm trong chuẩn nghèo được nhận 45 triệu đồng.
Số tiền còn lại là 70 triệu đồng thì chủ
tịch xã là Vi Hồng Quang cùng Kế toán trưởng Vi Thanh Tuyết lập hồ sơ
khống để chiếm đoạt.
Sau đó sự việc được thanh tra, ông Quang
Và Tuyết phải nộp lại số tiền đã chiếm đoạt, nhưng không hề có bất cứ
hình thức kỷ luật nào. Đến nay ông Quang vẫn giữ chức chủ tịch xã, ông
Tuyết chuyển sang làm viên chức phụ trách mảng dân tộc.
Đàn dê ‘đi nhầm’ vào nhà Bí thư huyện ủy
Vào tháng 6/2014, ở huyện Thạch Thành
(tỉnh Thanh Hóa) được phân 24 con dê giống để trợ cấp cho 6 hộ dân nghèo
xã Thành Yên. Thế nhưng trên giấy tờ khi ký xác nhận khi nhận dê thì
chỉ có 3 hộ nằm trong diện chuẩn nghèo, 3 hộ còn lại không nằm trong đối
tượng nghèo được trợ cấp dê.
Kết quả là chỉ có 12 con dê đến được hộ
nghèo, 12 con còn lại được chuyển đến trang trại nhà ông Bí thư huyện ủy
Đỗ Minh Qúy, nhưng lại được 3 hộ sai đối tượng nghèo ở trên ký nhận dê.
Mãi đến đầu năm 2015, nhờ đơn thư của người dân, sự việc mới được phát hiện, 12 con dê mới được phân phát đúng cho các hộ nghèo.
Giải thích cho việc 12 con dê ‘chạy
nhầm’ vào trang trại nhà Bí thư huyện ủy, ông Trương Văn Gương – Chủ
tịch UBND xã Thành Yên cho báo Lao Động biết: “Thì đưa vào đó có điều kiện chăm sóc vì trang trại của bác ấy đã có hơn 70 con dê”.
Làm giả chứng từ để chiếm đoạt tiền hỗ trợ người nghèo
Năm 2011, UBND huyện Con Cuông (tỉnh
Nghệ An) chuyển cho xã Lục Dạ số tiền 310 triệu đồng để hỗ trợ cho 24
viên chức xã có mức lương thấp và hỗ trợ 304 triệu đồng cho 1.216 hộ
nghèo của xã Lục Dạ.
Tuy nhiên, kế toán xã La Đức Cẩm lại “bàn kế” cho Chủ tịch xã là Lô Văn Nhung “không phát cho hộ nghèo” mà chuyển sang nguồn chi thường xuyên của địa phương để dễ làm khống chứng từ chiếm đoạt số tiền trên.
Lợi dùng quyền thế ăn chặn tiền cứu trợ thiên tai
Chủ tịch xã Xuân Sơn, huyện Thọ Xuân,
tỉnh Thanh Hóa là Lê Khả Nguyên đã lợi dụng chức vụ để ăn chặn tiền hỗ
trợ thiên tai lụt lội của các hộ nghèo trong xã. Khi bị bắt vào năm 2013, ông Nguyên đã ăn chặn tổng cộng 129 triệu đồng hỗ trợ người nghèo.
Chiếm đoạt gạo cứu đói của người nghèo
Ngày 31/12/2013, Trưởng thôn Cường Thịnh
(xã Yên Hùng, huyện Yên Định, Thanh Hóa) là ông Lê Quang Trung nhận 74
kg lúa giống để phát cho dân nghèo, nhưng ông chỉ phát 4 kg cho 2 hộ,
còn lại để bán hết lấy tiền với giá 50.000 đồng/kg.
Số gạo cứu đói cho người nghèo, ông Trung cũng chỉ phân phát một phần, còn lại ông chiếm đoạt rồi bán hết lấy tiền.
Ông Lê Đình Sâm – một người dân thôn Cường Thịnh bức xúc cho báo Dân Trí biết: “Bao
nhiêu lần họp dân, chúng tôi đều nói về việc trả lại lúa cho chúng tôi
nhưng ông Trung vẫn cứ nói là không có. Ngay cả việc ăn chặn lúa của
người nghèo cũng vậy, ông ấy cũng chối là không có, ai phát biểu trong
hội nghị cũng bị ông ấy chửi. “Ỉm” lúa của dân đã là quá đáng đằng này
ăn cả mấy cân gạo cứu đói thì không thể chấp nhận được. Mấy năm trời
không trả…”
Các vụ việc chiếm đoạt tiền hỗ trợ người
nghèo như thế có rất nhiều, địa phương nào cũng có, nhưng chỉ có một
phần rất nhỏ được phát hiện ra mà thôi.
Mỗi khi ở địa phương nào có thiên tai
lụt lội, người dân cũng như các nhóm hội, các tổ chức lại kêu gọi quyên
góp tiền của giúp đỡ người nghèo, nhưng được bao nhiêu trong số đó đến
được tay người nghèo?
Có lẽ chỉ có những tổ chức đến tận nơi
bão lũ – đưa tiền tận tay cho người nghèo là họ chắc chắn nhận được, còn
nếu gửi cho các quan chức địa phương thì lòng tốt của họ đa phần đều
chạy vào nhà các quan chức địa phương.
Các số liệu cho thấy, để người dân nhận
được 1 đồng tiền xóa đói giảm nghèo, thì phải trả chi phí 10 đồng để
nhận được số tiền đó. Nhưng thực tế chỉ một phần hộ dân may mắn nhận
được số tiền này, còn một phần lớn khác đã vào nhà của các quan xã –
huyện.
Các chính sách hỗ trợ người nghèo thoạt
nhìn là tốt, nhưng với cách làm của các quan chức đã biến chất, thì
chính sách ấy giống như “miếng bánh ngon” dành cho các quan chức mà
thôi. Và người nghèo vẫn mãi hoàn nghèo!
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét