Thứ Bảy, 21 tháng 11, 2015

ĐÃ TỪNG HIỆN THỰC 20 (Cờ tướng)

(ĐC sưu tầm trên NET)
                                        

Giai thoại làng cờ: Xe chưa phải là to

Link cố định 03/07/2008@22h03, 7231 lượt xem, viết bởi: CỜ TƯỚNG
Chuyên mục: lượn nhặt - cờ tướng
Các bạn trẻ chơi cờ khi mất quân hay "cuống". Nhưng thật ra mất quân chưa phải đã đáng lo. Cái đáng lo là "thế" bị kém. Xin kể lại câu chuyện về mất Xe, quân mạnh nhất trên bàn cờ.

Dạo ấy, Nguyễn Quốc Cường (thường gọi là Cường con)
đang vô địch Hà Nội. Phạm Thắng là tay cờ trẻ bị Cường con chấp hai nước mà vẫn thua. Thắng bực mình, cay mũi tìm đến Trần Việt mượn sách. Việt tặng luôn cho Thắng quyển "Trung Pháo tiến tam binh đối Bình phong Mã" của Hà Thuận An viết. Thắng thích lắm, bỏ cả tháng ra nghiền ngẫm. Khi tự tin là đủ sức đánh bại Cường con rồi, Thắng đến tìm Cường con xin chấp một tiên. Thắng bị Cường con nện cho liểng xiểng. Hôm sau Thắng về hỏi lại Trần Việt:
- Anh Việt này, tại sao em đi đúng như sách, đến đoạn bên Hậu bị mất Xe sách viết là bên Tiên thắng thế mà em vẫn thua?
- Có thể cậu bị sót nước! Việt đáp.
- Em ăn Xe nó bốn ván liền, thua cả bốn ván, tổng cộng mất 20 nghìn, làm sao mà sót nước được!
Trần Việt cười:
- Thế thì anh chịu, em phải hỏi chính Cường con mới biết.
Cũng vẫn là câu chuyện mất Xe, Bùi Khắc Hưởng kể: Hôm gặp Cường Gia Lâm (vì Cường này sống ở Gia Lâm - ngoại thành Hà Nội) trong giải ở Phù Lưu (Bắc Ninh), anh dùng bố cục Tiến tam binh đánh thắng Cường ở trận chung kết. Cường Gia Lâm nóng máy, về giở sách ra đọc lại. Hai hôm sau Hưởng lại gặp Cường ở giải cờ khác. Cường Gia Lâm bảo: tôi về đọc lại sách rồi, nếu ông chơi như hôm trước là thua đấy!
Hưởng tức khí, nghĩ bụng nếu đổi cách chơi thì đối phương coi thường, anh tiếp tục chơi theo kiểu cũ. Lần này Cường Gia Lâm ưu thế, dẫn đến nước bắt Xe. Theo sách bên Hưởng phải chạy Xe, chấp nhận kém thế chút ít. Nhưng Hưởng nghĩ: chạy Xe thì bị ép đến thua, cao là hòa, việc gì phải khổ thế. Anh quyết định bỏ Xe và sau đó thắng ván cờ.
Đêm đó trở về nhà Hưởng bầy lại ván cờ. Anh đi đến kết luận: nhất thiết phải bỏ Xe và sẽ thắng chắc. Sau này khi gặp vài cao thủ hàng đầu Hà Nội chơi đến đoạn này anh luôn bỏ Xe và cũng chưa thua ai ván nào. Cũng có người không ăn Xe và ván cờ hòa.
Xe là quân mạnh nhất, lúc cần bỏ vẫn nên bỏ. Tuy nhiên phải suy nghĩ cho chín.

Ý kiến của bạn?
Phương Nam
Nguồn: Người chơi cờ



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét