Thứ Sáu, 20 tháng 11, 2015

MUÔN MẶT ĐỜI THƯỜNG166

(ĐC sưu tầm trên NET)

Thay ca trực, thức trắng đêm tìm kiếm 2 công nhân bị mắc kẹt

Hoàng Hải |
Thay ca trực, thức trắng đêm tìm kiếm 2 công nhân bị mắc kẹt

Các lực lượng chức năng sẽ thay ca và thức trắng đêm để tích cực tìm kiếm 2 công nhân còn mắc kẹt trong vụ sập mỏ than ở xã Lỗ Sơn, huyện Tân Lạc.


Trao đổi với PV báo điện tử Trí Thức Trẻ vào lúc 21h45 phút ngày 19/11, lãnh đạo UBND huyện Tân Lạc, tỉnh Hòa Bình cho biết các đơn vị chức năng sẽ thức trắng đêm để tìm kiếm 2 nạn nhân còn lại bị mắt kẹt trong mỏ than bị sập ở khu vực xóm Đồi, xã Lỗ Sơn.
"Hiện tại, trong đêm nay biện pháp hữu hiệu nhất vẫn là duy trì đào bằng tay thủ công như trước đó đã sử dụng. Chúng tôi sẽ túc trực và thay ca nhau làm việc 24/24 để tìm được 2 nạn nhân còn lại trong thời gian sớm nhất có thể”, vị lãnh đạo này cho biết.
Trong buổi tối cùng ngày, PV cũng đã có cuộc trao đổi với Đại tá Trần Mạnh Hải – Trưởng Công an huyện Tân Lạc, theo Đại tá Hải cho biết, hiện chỉ còn vài chục mét nữa là sẽ đào tới khu vực 2 nạn nhân bị mắt kẹt.
Tuy nhiên, càng đào sâu vào bên trong thì đất đá đổ sập dính vào nhau rất chặt, nên công việc đào bới bằng tay mất rất nhiều thời gian.
Không chỉ thế, càng vào sâu bên trong, lượng nước rơi từ trên trần hầm xuống rất nhiều khiến cho công việc đào bới gặp nhiều khó khăn.

Do hầm có chiều rộng khoảng 1,5 mét và có chiều cao khoảng 1,8 - 2 mét nên công tác tìm kiếm hầu như thủ công.
Do hầm có chiều rộng khoảng 1,5 mét và có chiều cao khoảng 1,8 - 2 mét nên công tác tìm kiếm hầu như thủ công.
Cũng theo Đại tá Hải cho hay, chiều rộng của hầm than ở xã Lỗ Sơn nơi 2 công nhân bị mắc kẹt chỉ khoảng 1,5m, chiều cao cũng chỉ 1,8 – 2 mét.
Chính vì thế nên không thể đưa máy móc vào tìm kiếm được, lực lượng chức năng phải đào thủ công bằng tay khoảng 700m hầm để cứu 2 nạn nhân.
Hiện tại, lực lượng chức năng sẽ làm việc xuyên đêm để làm thế nào có thể nhanh nhất đưa nạn nhân ra ngoài.
Như chúng tôi đã đưa tin trước đó, vào sáng 18/11, hầm lò khai thác than có độ dài khoảng 700 mét (trú tại xóm Đồi, xã Lỗ Sơn, huyện Tân Lạc, tỉnh Hòa Bình) do công ty TNHH Tân Sơn của ông Bùi Văn Hòa và Bùi Văn Lập quản lý đã bị bục túi nước và sập xuống.

Các lực lượng chức năng sẽ thay ca trực và thức trắng đêm để tìm kiếm 2 công nhân còn mắc kẹt bên trong.
Các lực lượng chức năng sẽ thay ca trực và thức trắng đêm để tìm kiếm 2 công nhân còn mắc kẹt bên trong.
Thời điểm xảy ra vụ sập có 7 công nhân đang làm việc bên trong. Bốn công nhân làm việc ở phía ngoài nhanh chân chạy thoát ra ngoài, nhóm còn lại gồm 3 người bị mắc kẹt.
Ngay sau khi nhận được tin báo, ông Bùi Văn Khánh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hòa Bình đã trực tiếp vào hiện trường.
Đến 16 giờ cùng ngày (18/11), nạn nhân xấu số là Bùi Văn Thỏn (SN 1979, quê ở Phú Lương, huyện Lạc Sơn) đã được tìm thấy cách cửa hầm lò 400 m.
Hai nạn nhân đang bị mắc kẹt là Bùi Văn Qúy (SN1991) và Bùi Văn Tuấn (SN 1992) đều ở xóm Thựơng (xã Phú Lương, huyện Lạc Sơn).
Hiện các cơ quan chức năng tỉnh Hòa Bình đang tích cực tìm kiếm 2 nạn nhân còn lại.
theo Trí Thức Trẻ

IS cài điệp viên vào phiến quân do Mỹ hậu thuẫn như thế nào

IS có cơ quan tình báo riêng, với thủ đoạn tinh vi nhằm cài người vào "phía sau chiến tuyến địch", trong đó có cả phiến quân Syria được Mỹ hỗ trợ.
Chiến binh IS. Ảnh: Nashir Chiến binh IS. Ảnh: Nashir
Theo The Daily Beast, Abu Khaled, từng thuộc "ban an ninh" của Nhà nước Hồi giáo (IS), nhận nhiệm vụ huấn luyện chiến binh jihad và các tay súng nước ngoài. Anh ta tiết lộ đơn vị an ninh của IS bao gồm 4 nhánh riêng biệt, với nhiệm vụ riêng.
Amn al-Dakhili có nhiệm vụ tương tự như "bộ nội vụ" của IS, phụ trách đảm bảo an ninh cho các thành phố.
Amn al-Askari, hay tình báo quân đội của IS, làm nhiệm vụ trinh sát và phân tích vị trí, năng lực chiến đấu của kẻ thù.
Amn al-Kharji là đơn vị tình báo "nước ngoài", với các nhân viên mật được cài cắm vào "phía sau chiến tuyến địch" để tiến hành hoạt động tình báo, lập kế hoạch và thực hiện các chiến dịch khủng bố. Nhưng "chiến tuyến địch" không chỉ là các quốc gia và thành phố phương Tây, mà còn là bất kỳ khu vực nào tại Syria do Quân giải phóng Syria (FSA) hoặc chính quyền Tổng thống Syria Assad kiểm soát. FSA là phiến quân chống chính phủ tại Syria được Mỹ hậu thuẫn và cung cấp vũ khí.
Điều này có ý nghĩa then chốt trong cách thức tổ chức này "mở rộng" tại Syria và Iraq. Chúng phái những phần tử nằm vùng tuyển mộ những nhân viên mật hoặc kẻ cung cấp thông tin, về các nhóm đối thủ. Abu Khaled nhấn mạnh rằng, chính nhờ những mánh lới cài người, đã giúp IS mở rộng lãnh địa với tốc độ chóng mặt và kiểm soát chúng, và chẳng cần dùng hành động vũ lực.
Vài tháng trước, tờ Der Spiegel của Đức có bài viết dựa trên những tài liệu nội bộ của IS bị thu giữ, cho thấy sự phân chia nhiệm vụ tỉ mỉ trong các cơ quan an ninh của nhóm cực đoan.
"Các 'điệp viên tình báo' của IS hoạt động như sóng tín hiệu địa chấn, được phát đi để lần tìm những vết rạn nứt nhỏ nhất, cũng như những đứt gãy lâu ngày nằm sâu trong lòng xã hội. Tóm lại, chúng tìm kiếm bất kỳ thông tin nào có thể được sử dụng để gây chia rẽ hoặc khuất phục dân cư địa phương", bài báo trên Der Spiegel có đoạn. "Những gia đình thượng lưu ở đâu? Họ kiếm tiền bằng cách nào? Có đứa con trai nào của họ giấu chuyện mình là người đồng tính không? Có thể làm gì để tống tiền, khiến họ phải phục tùng?".
Toàn bộ những cơ quan này được trao những quyền bán tự chủ nhất định, thường được giao nhiệm vụ giám sát xem những cơ quan còn lại làm gì. "Một phòng tình báo tổng hợp báo cáo thông tin lên "thủ lĩnh an ninh" khu vực. Thủ lĩnh này lại quản lý cấp phó tại các quận, huyện. Những tên phó thủ lĩnh nhận báo cáo từ những kẻ đứng đầu mỗi nhóm điệp viên bí mật và các viên quản lý tình báo ở trong quận đó. Mục đích của hệ thống phân cấp này là tất cả đều chịu sự giám sát của người khác".
Cấu trúc này khiến người ta liên tưởng tới cơ quan tình báo Liên Xô KGB hoặc tình báo Đông Đức cũ (Stasi). Đây không phải sự trùng hợp ngẫu nhiên bởi nhiều quan chức hàng đầu IS là các cựu thành viên lực lượng tình báo của chính quyền Saddam Hussein trước đây. Không ít trong số này được đào tạo trong các cơ quan an ninh khối Hiệp ước Warsaw. Haji Bakr, kẻ đặt nền móng cho IS tại Syria, trước khi bị tiêu diệt từng là đại tá trong cơ quan tình báo phòng không của Saddam. Abu Khaled khẳng định cơ quan đáng sợ mà Haji Bakr xây dựng đã lớn mạnh rất nhiều từ đó.
"Một tuần trước khi tôi đào tẩu, tôi đã ngồi cùng Abu Abd Rahman al-Tunisi, kẻ đứng đầu Amn al-Kharji. Họ biết rõ điểm yếu của FSA. Al-Tunisi nói với tôi rằng: 'Chúng ta sẽ huấn luyện những người chúng ta biết như các tuyển mộ viên, người dân Syria…Chúng ta thu nạp, huấn luyện, điều họ trở về quê nhà và cho họ 200.000 - 300.000 USD. Do họ có tiền, FSA sẽ phân họ vào những vị trí quan trọng'".
"Đây chính là cách IS kiểm soát Syria", Abu Khaled nói. "Chúng có xưởng tại những ngôi làng và khu vực mà FSA kiểm soát, và người của chúng cũng nằm vùng trong FSA".
Nói cách khác, không phải toàn bộ những người được xem là đồng minh của Mỹ thực sự đúng như vẻ bề ngoài, Abu Khaled nói. Một số người bị thao túng bởi những kẻ bí mật làm việc cho IS.
Phản gián
Abu Khaled là thành viên của Amn al-Dawla, hay "cơ quan an ninh quốc gia" của IS. Đây là lực lượng chịu trách nhiệm triển khai các chiến dịch phản gián, như loại trừ mọi điệp viên của FSA, chính quyền Assad, phương Tây hoặc các nước khác trong khu vực. Amn al-Dawla cũng nghe lén liên lạc nội bộ (các cuộc điện thoại hoặc kết nối Internet), và duy trì chương trình giam giữ khét tiếng của tổ chức này.
Mohammed Emwazi, kẻ sinh ra tại Anh, được truyền thông gán biệt danh "phiến quân John" vì hắn là người cầm dao xuất hiện trong video chặt đầu con tin phương Tây, cũng là thành viên của Amn al-Dawla.
"Khi bất kỳ ai trong 4 nhánh này làm nhiệm vụ, họ đều bịt mặt", Abu Khaled nói. Nhưng đôi khi sự hào hứng với truyền thông khiến IS nhận hậu quả. Theo Khaled, danh tính của Emwazi được xác nhận sau khi một kẻ cung cấp tin cho một nước trong khu vực có được đoạn băng ghi lại cảnh tên khủng bố người Anh chạy quanh Raqqa mà không che mặt. Hình ảnh này sau đó được gửi tới London.
Trong khi các đặc vụ trong 4 nhánh an ninh thường là người Syria, thủ lĩnh của chúng lại là người nước ngoài. Abu Khaled không thể lí giải điều này, nhưng kẻ cầm đầu lực lượng an ninh thường là người Palestine đến từ dải Gaza.
Cũng giống như bất kỳ chính quyền hành chính nào, việc phân chia lãnh địa khiến chủ nghĩa bè phái nảy nở cùng với sự đấu đá nội bộ. "Chúng tôi chia thành quân đội và lực lượng an ninh", Abu Khaled nói. "Hai bên không hề ưa nhau. Khi tôi huấn luyện với bên an ninh, bạn bè tôi bên quân đội thường nói 'giờ cậu làm việc cho lũ bội đạo à?'".
Nhiệm vụ chính của Abu Khaled là huấn luyện lực lượng an ninh địa phương ở tiền tuyến cho thành phố Al-Bab. Việc này diễn ra tại một trại huấn luyện nằm cách thành phố khoảng 5 km về phía bắc và công việc rất căng thẳng. Tỉnh dậy lúc 5h30 sáng, các chiến binh cùng nhau rèn thể lực trong một giờ. Abu Khaled đến nơi huấn luyện lúc 7h và giảng dạy cho tới chiều. Y dạy các chiến thuật trên chiến trường và kiến thức tác chiến, như làm cách nào để đảm bảo an toàn vòng ngoài hoặc thực hiện một cuộc tấn công.
Sau đó, các chiến binh được nghỉ ngơi hai giờ trước khi trở lại huấn luyện. Đến 17h30, chúng được cho nghỉ, nhưng không trở về trại lính. "Những người đó sẽ quay trở lại nơi họ đã ngủ, bởi qua đêm trong trại không an toàn", Abu Khaled giải thích.
Theo VnExpress

160 tay súng người Nga trong hàng ngũ IS bị tiêu diệt ở Syria


Theo AP, ngày 19/11, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Oleg Syromolotov thông báo, đã có 160 tay súng người Nga trong hàng ngũ của nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng bị tiêu diệt ở Syria.

160 tay súng người Nga trong hàng ngũ IS bị tiêu diệt ở Syria
ảnh minh họa
Các hãng thông tấn Nga dẫn lời Thứ trưởng Syromolotov cũng xác nhận, có ít nhất 2.700 tay súng người Nga ở Syria, trong đó có 73 đối tượng đã quay về và bị kết tội trong khi 36 kẻ khác đang bị giam giữ.
Trước đó hôm 17/11, Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố sẽ tăng cường các chiến dịch không kích ở Syria.
Tuyên bố này được đưa ra sau khi Cơ quan An ninh Liên bang Nga kết luận vụ máy bay A321 của Nga phát nổ trên bầu trời bán đảo Sinai của Ai Cập hôm 31/10 là do một quả bom được gài trên máy bay.
Trong tháng 9 năm nay, Nga đã triển khai các đợt tấn công nhằm vào nhiều cứ điểm của IS để hỗ trợ các lực lượng của Tổng thống Syria Bashar al-Assad

Nghẹt thở giây phút cảnh sát đối diện với nữ khủng bố đánh bom tự sát

VOV.VN - Trước khi kích hoạt quả bom trên người, nữ khủng bố đứng ở cửa sổ một căn hộ Paris, hướng về phía cảnh sát hô to “giúp tôi với”.

Đây là nữ khủng bố đầu tiên hoạt động ở Tây Âu. Người phụ nữ có mái tóc vàng này tên là Hasna Aitboulahcen. Ả được cho là có họ hàng với Abdelhamid Abaaoud, nghi phạm chủ mưu trong cuộc tắm máu ở Paris tối 13/11 khiến 132 người thiệt mạng.
nghet tho giay phut canh sat doi dien voi nu khung bo danh bom tu sat hinh 0
Cảnh sát đặc nhiệm Pháp tiến về phía căn hộ có kẻ khủng bố vào sáng 18/11.
Khi cảnh sát đặc nhiệm Pháp (được binh sĩ yểm trợ) tiến về phía một căn hộ ở Saint-Denis - một vùng ngoại ô phía bắc của thủ đô Pháp hôm 13/11, người phụ nữ này xuất hiện trong chốc lát ở cửa sổ vào thời điểm sau 6h sáng.
Từ cửa sổ căn hộ tầng 3, cô này nhìn xuống và hô to “cứu tôi với, cứu tôi với!”.
Một nhân chứng 20 tuổi nói, trong khoảng ngưng tiếng súng kéo dài chừng 10-15 phút, thì tôi nghe thấy tiếng người đàn bà gào lên “cứu tôi với, cứu tôi với!”.
nghet tho giay phut canh sat doi dien voi nu khung bo danh bom tu sat hinh 1
Tòa nhà bị đột kích ở ngoại ô Paris vào sáng 18/11.
“Cảnh sát yêu cầu cô ta xưng danh và chui ra bên ngoài. Cô ta giơ tay lên nhưng không chịu lộ mặt... Cô ta rút tay lại rồi lại giơ lên vài lần. Cảnh sát hô to: Giữ nguyên tay trên đầu. Chúng tôi sắp bắn đây”.
“Cuộc đấu súng tiếp diễn. Cảnh sát nã đạn từ mái nhà căn hộ đối diện. Đột nhiên, có một tiếng nổ lớn. Có lẽ là người phụ nữ đã cho nổ tung chính mình”.
“Các cửa sổ vỡ tan. Nhiều đồ vật từ căn hộ văng xuống phố, cả những miếng thịt người cũng rơi vãi theo. Tất cả vẫn nằm đó, gồm một mảnh đầu, da, và xương sườn”.
Nữ khủng bố liều chết gào to “Allah vĩ đại” bằng tiếng Arab trước khi kích hoạt khối thuốc nổ trên người.
nghet tho giay phut canh sat doi dien voi nu khung bo danh bom tu sat hinh 2
Nhân viên cảnh sát Pháp khám nghiệm hiện trường vụ nổ của nữ khủng bố liều chết.
Nhân chứng Yasmine 36 tuổi ở căn hộ bên dãy đối diện (qua đường) kinh hãi khi chứng kiến những gì diễn ra. Cô vội trốn vào phòng khách, tránh xa cửa sổ trông ra căn hộ.
Thibault Chaffotte, một nhân chứng khác nói: “Tôi nghe thấy cảnh sát nói về một phụ nữ có mái tóc dài vàng hoe. Họ bảo cô ta đừng hạ tay xuống mà hãy giơ lên. Sau đó có một tiếng nổ rất to. Tôi nghĩ cô ta đã kích hoạt quả bom. Nhiều cửa sổ vỡ vụn”./.


Trung Hiếu/VOV.VN Theo Daily Mail

Gần 10.000 con gấu Bắc Cực sẽ biến mất vào giữa thế kỷ 21


Hiệp hội bảo tồn thiên nhiên quốc tế (IUNC) ngày 19/11 cho biết biến đổi khí hậu sẽ làm giảm tới 30% số lượng loài gấu Bắc Cực vào giữa thế kỷ này, theo đó cảnh báo hiện tượng ấm lên toàn cầu đang là mối đe dọa lớn nhất đối với "Chúa tể Bắc Cực."

Gần 10.000 con gấu Bắc Cực sẽ biến mất vào giữa thế kỷ 21
ảnh minh họa
Trong bản báo cáo đánh giá lại tình trạng của loài gấu Bắc Cực trong Sách Đỏ về những loài có nguy cơ tuyệt chủng, IUNC khẳng định loài động vật có vú khổng lồ này được xếp trong nhóm rất "dễ bị tổn thương" do tình trạng biến đổi khí hậu đang diễn ra nhanh chóng trên toàn cầu.
IUCN cho biết hiện trên toàn cầu có khoảng 22.000-31.000 con gấu Bắc Cực, song cảnh báo số lượng loài động vật quý này đang giảm đi nhanh chóng do biến đổi khí hậu.
Hiện tượng ấm lên toàn cầu kéo theo nhiệt độ tăng cao khiến băng tan nhanh, đe dọa nghiêm trọng môi trường cư trú và sự sống của chúng. Nhóm chuyên giá cảnh báo hơn 30% số lượng gấu Bắc Cực sẽ biến mất trong khoảng 35-40 năm tới.
Trong bản đánh giá nói trên, IUCN đã chỉ ra rằng nếu xảy ra tình trạng hơn 5 tháng trong năm không có băng do nhiệt độ tăng cao, loài gấu Bắc Cực buộc phải nhịn đói trong thời gian lâu hơn, ảnh hưởng nghiêm trọng tới quá trình sinh sản và nguy cơ loài động vật này bị chết đói cũng tăng cao tại một số khu vực.
Đáng báo động hơn khi mà những nghiên cứu gần đây đều chỉ ra rằng băng ở Bắc Cực đang chìm nhanh hơn bất kỳ dự đoán nào từng được đưa ra trước đó. IUNC cảnh báo một số vùng ở Bắc Cực có thể sẽ trong tình trạng 5 tháng không có băng vào giữa thế kỷ này, đe dọa nghiêm trọng sự sống của loài gấu.
Giám đốc IUCN Inger Andersen cho biết dựa vào những thông tin khoa học mới nhất và thiết thực nhất, bản đánh giá này đã cung cấp bằng chứng cho thấy biến đổi khí hậu sẽ tiếp tục đe dọa nghiêm trọng sự sống của loài gấu Bắc Cực trong tương lai.
Cơ quan này cảnh báo nhiệt độ Bắc Cực ấm lên không chỉ thu hẹp môi trường sống mà còn làm tăng nguy cơ bệnh tật đối với những loài vốn là con mồi của gấu Bắc Cực, bao gồm cả hải cẩu. Ngoài ra, biến đổi khí hậu cũng làm gia tăng các mối đe dọa khác đối với loài gấu Bắc Cực

Người dân được lợi gì từ Luật Dược sửa đổi?

“Thuốc giả là vấn đề tồn tại mà nước nào cũng có nhưng nếu nói rất nhiều thuốc giả thì không hẳn”, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến nói.

Người dân được lợi gì từ Luật Dược sửa đổi?
Tin tức từ Quốc hội sáng 19/11, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã có đánh giá về Luật Dược (sửa đổi) sẽ được Quốc hội thông qua.
Bên hành lang Quốc hội, chia sẻ với phóng viên, Bộ trưởng Y tế nói: "Luật dược mới công khai minh bạch theo các luận hiện hành là Luật về giá, Luật Đấu thầu và các nghị định hướng dẫn về đấu thầu thuốc mà Chính phủ đã ban hành.
Theo đó, việc đấu thầu thuốc sẽ có một số vấn đề chính sửa đổi như ưu tiên thuốc gốc, thuốc nội; đấu thầu tập trung ở cấp quốc gia, một số thuốc tập trung ở cấp tỉnh. Sẽ có hình thức mới là đàm phán giá và danh mục thuốc sản xuất trong nước, có những thuốc phân quyền để đấu thầu tập trung ở địa phương.
Bộ Y tế sẽ chịu trách nhiệm về quản lý giá trước Chính phủ tuy nhiên cũng sẽ có sự phân công rõ ràng trách nhiệm của các bộ, ngành liên quan".
“Luật sửa đổi sẽ khắc phục được sự chênh lệch giá quá lớn giữa các địa phương; không có tình trạng kê khai giá cao quá mức; công khai minh bạch, tập hợp đảm bảo cung ứng đủ thuốc chất lượng với mức giá cả chấp nhận được, nó cũng đảm bảo hội nhập được với các nước về quy trình quản lý giá và đấu thầu thuốc”, Bộ trưởng Tiến nhấn mạnh.
Người dân sẽ được lợi gì từ Luật Dược sửa đổi này?
Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến khẳng định: “Đương nhiên, luật sửa đổi ban hành sẽ khắc phục luật cũ và thích ứng với thị trường mới.
Doanh nghiệp sẽ được đơn giản hóa các thủ tục, người dân được tiếp cận dễ dàng hơn với thuốc mới, thuốc tốt, giá cả hợp lý hơn.
Thuốc sử dụng sẽ được quản lý chặt chẽ hơn, chống kháng thuốc.
Công nghiệp dược, đặc biệt là thuốc từ dược liệu, thuốc đông y, thuốc nội sẽ được khuyến khích phát triển”.
  Người dân được lợi gì từ Luật Dược sửa đổi? - Ảnh 1
Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến nói: "Người dân sẽ được nhiều lợi ích sau khi Luật Dược sửa đổi được Quốc hội thông qua. Ảnh Dương Thu
Nỗi lo kháng thuốc
Liên quan đến hiện tượng mua thuốc quá dễ dàng như mưa rau ngoài chợ, mua thuốc ở hiệu thuốc không cần hóa đơn, giá thuốc ở các quầy thuốc khác nhau, chênh lệch nhau, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến nói:
“Đúng là hiện nay có tình trạng mua thuốc không cần đơn tại tất cả các hiệu thuốc. Mặc dù luật năm 2005 đã quy định bán thuốc kê toa và cấm mua thuốc các hiệu không có toa, có quy định quy tắc thực hành tại các nhà thuốc.
Tuy nhiên, nguyên nhân toa thuốc tràn lan, người dân tự thực hiện mua thuốc không ghi toa là do người dân họ đơn giản, không muốn đi khám bệnh. Hệ thống chăm sóc sức khỏe ban đầu chưa thể bao phủ được tận hết người dân. Do đó, người dân khi có bệnh thường đến tiệm thuốc tự mua.
Thứ hai là quy định các nhà thuốc đạt chuẩn thực hành tốt bán hàng tốt nhưng lại không thực hiện nghiêm luật là phải bán hàng theo toa.
Thứ ba là do các cán bộ y tế, thầy thuốc ghi toa một cách tương đối dễ dàng. Nguy hiểm nhất trong trường hợp này là dẫn đến tình trạng kháng thuốc, kháng kháng sinh thời gian qua gây bức xúc dư luận”.
“Bộ Y tế cũng sẽ vào cuộc mạnh mẽ và trong thời gian tới. Để khắc phục tình trạng này, Bộ Y tế tiếp tục ban hành những quy định về vấn đề bán thuốc cần có toa ở các quầy thuốc bán lẻ. Kiểm tra gắt gao, chỉ đạo các địa phương, các sở y tế, các cơ quan thanh tra chức năng thanh tra các cơ sở bán thuốc lẻ và tuyên truyền người dân phải mua thuốc theo đơn, nếu không sẽ ảnh hưởng lớn đến sức khỏe, đặc biệt là tình trạng kháng kháng sinh”, Bộ trưởng Y tế nhấn mạnh.
Thuốc giả là hiểm họa
Phóng viên đặt câu hỏi về tình trạng thuốc giả tràn lan hiện nay, khó phân biệt khi thật giả lẫn lộn, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến nói: “Thuốc giả là vấn đề tồn tại mà nước nào cũng có. Tuy nhiên, qua tiền kiểm và hậu kiểm, Bộ Y tế phát hiện rằng, thuốc giả của chúng ta thấp hơn so với quy định của tổ chức quốc tế.
Vấn đề kiểm soát, chống hàng giả, hàng nhái vừa là trực thuộc Bộ Y tế nhưng còn nhiều bộ, ban ngành khác ví dụ như hiện nay có Ủy ban Quốc gia 389 về phòng chống hàng giả hàng nhái, hàng buôn lậu, kết hợp các bộ như Bộ Công an, Bộ Công Thương, đặc biệt là địa phương và người dân để giám sát và phát hiện các cơ sở sản xuất thuốc giả cũng như đưa nguồn thuốc giả từ ngoài vào lưu hành trong nước.
Hiện nay, nếu nói rất nhiều thuốc giả thì không hẳn, tổ chức Y tế Thế giới đã từng đánh giá Việt Nam là một trong những nước kiểm soát chặt chẽ thuốc giả và thuốc kém chất lượng, tỷ lệ thấp so với các nước.
Tuy nhiên, thuốc giả là một hiểm họa và Bộ Y tế vẫn đang tích cực vào cuộc, chủ yếu là thanh tra, kiểm tra. Vừa rồi đã rút giấy phép ngừng lưu hành một số thuốc và xử phạt khá nặng việc sản xuất thuốc giả.
Tuy nhiên, sản xuất thuốc giả nói chung cần sự vào cuộc của nhiều cơ quan ban ngành, thanh tra đột xuất thanh tra định kỳ, thanh tra phối hợp liên ngành để phát hiện và xử phạt, rút giấy phép hoàn toàn, ngưng hoạt động của cơ sở đó và thông báo rộng rãi trên thông tin đại chúng”.
Dương Thu

Nói xấu lãnh đạo trên facebook: Người bị phạt là hàng xóm sát vách

Nhà của Chủ tịch tỉnh An Giang sát vách nhà của ông Phúc, người “chê” Chủ tỉnh tỉnh trên facebook. Đơn vị thi công nhà Chủ tịch tỉnh làm nứt nhà ông Phúc, từ đó 2 bên xảy ra mâu thuẫn.

Mấy ngày nay tin tức về sự vụ việc “bị phạt vì nói xấu chủ tịch tỉnh” đang khiến dư luận xã hội vô cùng xôn xao.
Như số báo trước Người Đưa Tin đã nêu, ông Vương Bình Thạnh, Chủ tịch tỉnh An Giang cho biết ông không trực tiếp chỉ đạo vụ việc. Ông Thạnh cũng khẳng định: “Tôi nói thật, khi nghe thông tin liên quan đến mình là tôi không dính dáng gì đến việc họp hành để xử lý vụ việc này. Tôi không chỉ đạo và cũng không thể chỉ đạo vì như thế là không khách quan, dễ bị cho rằng trù dập cán bộ”.
Sự việc nói xấu lãnh đạo này được báo Tiền Phong khái quát như sau: Giữa tháng 6, Thanh tra Chính phủ đề nghị kiểm điểm Chủ tịch UBND tỉnh An Giang vì yếu kém trong quản lý đất đai, để xảy ra nhiều tiêu cực.
Cô giáo Lê Thị Thùy Trang ở Trường THPT Long Xuyên tải thông tin lên Facebook cá nhân kèm nhận xét: “Hồi nào vậy tèn. Mà vậy đi cho đẹp lòng dân”, nhận được 8 bình luận. Trong đó, có bình luận của ông Huỳnh Nguyễn Huy Phúc (nhân viên Phòng Điều độ Lưới điện phân phối, Cty Điện lực An Giang): “Ông chủ tịch này kênh kiệu, xa lánh dân nhất trong các thời chủ tịch An Giang”. Nhưng ông Phúc bình luận bằng tài khoản của vợ Phan Thị Kim Nga (Phó văn phòng Sở Công Thương).
Ngày 16/10, cô giáo Trang và ông Phúc bị Sở TT&TT ra quyết định phạt mỗi người 5 triệu đồng. Cô giáo Trang còn bị kỷ luật khiển trách, bà Nga bị cảnh cáo.
Về sự việc này, ông Phúc khẳng định “không có ý xúc phạm bôi nhọ uy tín của lãnh đạo tỉnh”, và nói rõ thêm: “Đây chỉ là lời bình luận, nhận xét cá nhân giữa người với người trong mối quan hệ hàng xóm láng giềng”.
Ông Phúc ở cùng cha mẹ là ông Huỳnh Văn Đông và bà Nguyễn Thành Phi Anh (cô giáo về hưu, nay đã 71 tuổi). Hai bên làm láng giềng với ông Thạnh từ lâu. Năm 2007, ông Thạnh đập nhà cũ, cất nhà 4 tầng, làm nứt nhà của ông Phúc thì mâu thuẫn hai bên nảy sinh, ngày càng căng thẳng.
  Nói xấu lãnh đạo trên facebook: Người bị phạt là hàng xóm sát vách - Ảnh 1
Nhà của Chủ tịch tỉnh An Giang (phải), nhà của bố mẹ ông Phúc (trái).
Sáng 18/11, chia sẻ trên tờ Dân Việt, vợ của ông Thạnh là bà Võ Thị Thiêm cho biết: Vợ chồng bà ở nhà số 5 đường Nguyễn Thị Minh Khai, phường Mỹ Long, TP.Long Xuyên (An Giang). Nhà số 7 là nhà ông Phúc.
Năm 2007, gia đình bà Thiêm xây căn nhà 4 tầng kề nhà ông Phúc. Trong lúc xây cất, nhà số 7 của ông Đông bị chấn động, nứt tường, bị ảnh hưởng nặng. Vợ chồng ông Phúc không có ý kiến gì, nhưng cha mẹ ông Phúc đề nghị gia đình bà Thiêm xem xét.
“Tôi có yêu cầu nhà thầu thi công qua nhà chị Phi Anh kiểm tra, sau đó phải sửa chữa lại. Nhà thầu sau đó than là xây nhà cho tôi bị lỗ vì phải tốn phí sửa chữa nhà bà Phi Anh” - bà Thiêm nói.
Thế nhưng, sau khi sửa chữa xong, được một thời gian thì nhà ông Đông lại tiếp tục nứt ở những vết cũ nên ông Đông lại có đơn xin giải quyết.
  Nói xấu lãnh đạo trên facebook: Người bị phạt là hàng xóm sát vách - Ảnh 2
Mẹ ông Phúc chỉ vết nứt tường (Ảnh Dân Việt)
Cũng theo tờ Dân Việt, mấy ngày gần đây, học sinh cũ của bà Phi Anh tới thăm nhưng nhà cửa được khá kín.
Cô Phi Anh tâm sự: “Tôi đau yếu, nằm viện hoài. Còn chồng tôi thì mổ tim cách đây 3 năm, phải đặt stent tim, gặp việc này sốc chịu không nổi. Mấy bữa trước con tôi hỏi mượn 5 triệu đồng nói là mua sữa cho con, hai vợ chồng lấy tiền hưu đưa cho nó.
Giờ mới biết nó bị phạt vì dám nhận xét chủ tịch tỉnh. Hai vợ chồng tôi muốn dẫn con qua nhà ông chủ tịch, xin lỗi ông, năn nỉ ông bỏ qua.
Vì cái quyết định xử phạt này mà vợ chồng tôi giờ không dám ra đường, vì đi đâu ai cũng hỏi”.
Còn ông Đông cũng cho rằng, ông “không thích” một số việc nhưng không dám khiếu nại. “Nhà ông Thạnh xây cao, trời mưa nước tràn qua nhà tôi, hai vợ chồng già lấy thau lấy xô tát nước ra ngoài. Nhà mình thấp, đành chịu.
Ông Thạnh trồng kiểng, nhưng không có thời gian tưới, nên phân tro trong các chậu kiểng bị khô nên bay tứ tung, tôi cũng không dám nói gì.
Bên đó hay nướng thịt, khói bay qua nhà, chúng tôi cũng không nói gì vì nhà mình không kín, mà con cháu nướng chứ ông Chủ tịch cũng không có nướng. Nhà cửa giờ hư hỏng, chúng tôi cũng chưa dám gửi đơn thì con trai lẫn con dâu đều bị phạt”.
Nguyễn Nguyên (tổng hợp)

Đức: Người bị bắt mang vũ khí không liên quan khủng bố ở Pháp

A- A A+ ‹Đọc›
Thích tắt quảng cáo hãy nhấn nút
Giới chức Đức ngày 19/11 cho biết người đàn ông đến từ Mongenegro bị bắt cùng rất nhiều vũ khí, chất nổ ở bang Bayern, miền Nam nước Đức, không liên quan tới các vụ tấn công khủng bố ở Paris, Pháp.

Đức: Người bị bắt mang vũ khí không liên quan khủng bố ở Pháp
ảnh minh họa
Cảnh sát xác nhận rằng người đàn ông 51 tuổi này bị bắt ngày 5/11 trên đường quốc lộ A8 gần Rosenheim cùng rất nhiều súng ống, đạn dược và chất nổ TNT không liên quan tới các vụ đánh bom khủng bố ở Paris ngày 13/11, làm ít nhất 129 người thiệt mạng và hàng trăm người bị thương.
Theo kết quả điều tra, hệ thống định vị trên chiếc xe của người đàn ông bị bắt cho thấy hành trình tiếp theo của người này có thể là thành phố Paris và trước đó người này cũng đã vài lần tới Pháp. Tuy nhiên, theo cảnh sát bang Bayern, người đàn ông này không có mối liên quan tới chủ nghĩa khủng bố.
Trước đó, Bộ trưởng Nội vụ liên bang Đức Thomas de Maiziere dẫn các kết quả điều tra sơ bộ cho biết, người đàn ông bị bắt là một tay buôn lậu vũ khí, có thể thuộc một nhóm tội phạm có tổ chức, song vẫn chưa rõ người này có liên quan tới các vụ tấn công vừa qua ở Paris hay không.
Bộ Nội vụ Montenegro cũng đã xác nhận người đàn ông này là một người theo đạo Cơ đốc giáo chính thống và không có dấu hiệu cho thấy người này có liên quan tới các vụ tấn công ở Pháp

Nghi can chủ mưu khủng bố đến Paris mà không bị phát hiện


Giới chức Pháp cho hay không nhận được thông tin nào cho thấy Abdelhamid Abaaoud đã vào châu Âu, cho đến hai ngày sau khi vụ khủng bố Paris diễn ra làm 129 người chết.

Nghi can chủ mưu khủng bố đến Paris mà không bị phát hiện
ảnh minh họa
"Không có thông tin nào từ các nước châu Âu, nơi y có thể đã trung chuyển qua trước khi đến Pháp, được cung cấp cho chúng tôi", Reuters dẫn lời Bộ trưởng Nội vụ Pháp Bernard Cazeneuve nói. "Chỉ đến ngày 16/11, sau các cuộc tấn công Paris, một cơ quan tình báo ngoài châu Âu mới thông báo rằng y đã hiện diện ở Hy Lạp".
Theo ông Cazeneuve, Abaaoud dường như dính líu đến 4 trong 6 kế hoạch tấn công đã bị tình báo Pháp ngăn chặn kể từ mùa xuân năm nay, bao gồm một vụ tấn công vào tàu điện cao tốc đến Pháp và một nhà thờ gần Paris.
Abaaoud, 28 tuổi, người Bỉ. Y từng khoe khoang trong các bài tuyên truyền của nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) về khả năng qua mặt cảnh sát và tuyên bố có thể đi lại giữa châu Âu và Syria mà không bị phát hiện. 
Kẻ được cho là cầm đầu vụ khủng bố ở Paris hôm 13/11 sáng qua đã chết trong cuộc đột kích của cảnh sát vào căn hộ ở Saint-Denis, phía bắc thủ đô. Y là một trong hai kẻ mất mạng sau cuộc đấu súng kéo dài 7 giờ với cảnh sát. Thi thể y được tìm thấy trong tòa nhà với đầy các vết đạn. 
Giới chức Pháp tiến hành cuộc bố ráp ngôi nhà này sau khi nghe được một cuộc trao đổi qua điện thoại cho thấy một người thân của y đang ở đây. Khi đó, họ tin rằng y vẫn đang ở Pháp dù không biết chính xác địa điểm. 

Video: ông Tập Cận Bình đi lẻ loi trên thảm đỏ APEC

19/11/2015 11:56 GMT+7 
TTO - Trong khi các lãnh đạo khác chuyện trò rôm rả trên đường đi vào dự Hội nghị Hợp tác Kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC) hôm 18-11 thì lãnh đạo Trung Quốc bước đi "lẻ loi" và không trò chuyện cùng ai.
Ông Tập Cận Bình (bên phải) đi "lẻ loi" trên thảm đỏ APEC - Ảnh chụp từ clip
Ông Tập Cận Bình (bên phải) đi "lẻ loi" trên thảm đỏ APEC - Ảnh chụp từ clip
Theo Rappler, có một khoảnh khắc ông Tập Cận Bình và Tổng thống Philippine Benigno Aquino III thoáng nhìn nhau nhưng hai ông không nói một lời mà có vẻ "không thoải mái".
Trước đó giới quan sát hi vọng hai nhà lãnh đạo có thể "trò chuyện" xung quanh tranh chấp giữa Manila và Bắc Kinh ở biển Đông.

Guồng máy an ninh, tình báo tinh vi của IS


Để duy trì sự vận hành của một “Nhà nước” liên tục bị nhiều lực lượng nhòm ngó, tấn công, IS đã cho thiết lập một guồng máy an ninh, tình báo tinh vi, với nòng cốt là những cựu sĩ quan trong chính quyền Saddam Hussein.
 >> Con đường gia nhập IS

Người xây dựng lên mô hình tổ chức của IS chính là Haji Bakr, một cựu Đại tá thuộc lực lượng tình báo không quân Iraq dưới thời ông Hussein.
Bộ máy an ninh (ammiyat) này gồm có 4 cơ quan chuyên biệt, có chức năng năng riêng. Đó là Amn al-Dakhili – tương đương với Bộ Nội vụ, chịu trách nhiệm duy trì an ninh ở mỗi thành phố, khu vực. Kế đến là Amn al-Askari – tức Cơ quan tình báo quân sự làm nhiệm vụ thu thập và phân tích thông tin, dữ liệu về vị trí đóng quân, khả năng chiến đấu của đối phương. Amn al-Kharji là Cơ quan tình báo đối ngoại, chuyên phái các điệp viên vượt khỏi đường ranh giới đối phương để thu thập thông tin, lên kế hoạch và thực hiện các chiến dịch tấn công khủng bố.
Mục tiêu đánh phá không chỉ gồm các nước, thành phố ở phương Tây, mà còn là những khu vực do lực lượng trung thành với Tổng thống Assad hay Quân đội Syria tự do (FSA) kiểm soát. Cuối cùng là Cơ quan an ninh (Amn al-Dawla), nơi mà Khaled làm việc.
Đao phủ "John thánh chiến" khét tiếng của IS. (Ảnh: WSJ)
Trong công việc, mọi chỉ huy, nhân viên thuộc 4 cơ quan trên đều bịt mặt. Thế nhưng một số chiến binh nghiền truyền thông mạng xã hội, muốn được nổi tiếng đôi khi cũng quên mất điều này. Đao phủ “John thánh chiến” bị lộ mặt là do một người chuyển tin thuộc chính quyền vùng chộp được bức hình John tung tăng đi lại ở Raqqa mà không đeo lớp che mặt và bức hình được chuyển tới đầu mối ở London.
Có một điều rất lạ là trong khi những mật vụ, điệp viên của IS phần lớn là người Syria, thì người đứng đầu lại thường là những người Palestine đến từ Dải Gaza. Khaled không thể hiểu tại sao lại như vậy.
Phân cấp tổ chức theo chiều dọc này lại được “đục lỗ” theo chiều ngang, với vai trò của chính quyền các bộ tộc ở địa phương hoạt động theo mô hình bán tự trị. Theo đó, trưởng cơ quan tình báo cấp vùng (tỉnh, thành) sẽ chịu trách nhiệm báo cáo tình hình cho người đứng đầu cơ quan an ninh cùng cấp - nhân vật cũng đảm nhân luôn cương vị cấp phó quản lý hành chính trong lãnh hạt. Cứ vậy, mô hình được áp dụng đến cấp quận, huyện và cuối cùng là tận làng, xã. Mục đích chính là để theo dõi chéo lẫn nhau.
“Cỗ máy” này giải thích tại sao IS lại nhanh chóng vươn vòi và chiếm được một vùng lãnh thổ rộng lớn, với nhiều phần đất ở cả Syria và Iraq. Đó là nhờ vào việc điều khiển những “kẻ ngủ đông” (sleeper) nằm vùng tuyển mộ điệp viên và người đưa tin, thu thập tin tức về các nhóm đối lập, gồm cả quân đội chính phủ hay các nhóm phiến quân khác ở Iraq và Syria.
Abu Khaled nhiều lần nhấn mạnh chính nguồn lực do thám, tình báo này (chứ không phải là tư tưởng tử vì đạo) đã tạo cho IS sức mạnh ghê gớm, đủ sức để chiếm đoạt và quản lý nhiều vùng đất. Rõ nhất là việc FSA dù được Mỹ và nhiều đồng minh trong khu vực chống lưng, nhưng rồi cũng nhanh chóng thất thế trước IS.
Khaled kể: “Một tuần trước khi đào thoát, tôi có dịp ngồi với Abu Abd Rahman al -Tunisi – Cục trưởng Cục tình báo Đối ngoại của IS. Al -Tunisi nói với tôi: ‘Chúng ta sẽ huấn luyện những kẻ quen biết, đám mới tuyển, người Syria… Hãy đón số này, huấn luyện, rồi phái trở lại chính nơi mà họ sinh sống. Ta sẽ đưa cho họ số tiền tầm 200.000-300.000 USD. Bởi vì các điệp viên nằm vùng này có nhiều tiền, nên FSA sẽ đưa họ lên những vị trí cao trong tổ chức của chúng'”.
“Kẻ đào tẩu” nhìn nhận đây là yếu tố giúp IS chiếm được nhiều vùng đất ở Syria, với nhiều tay chân ở khắp các làng, xã, thị trấn mà FSA kiểm soát. Nói cách khác, không phải tất cả những người mà Mỹ coi là đồng minh ở Syria là “bạn bè” thực sự của Washington. Nhiều trong số này đã bị IS thao túng, mua chuộc để rồi phải hợp tác, tuân phục.
Yếu tố phân vùng bên trong IS cũng gây ra một số hệ lụy, đó là tính cục bộ cũng như đấu tranh ngầm. Hai thế lực mạnh nhất quân đội và an ninh-tình báo luôn không ưa nhau. Chứng kiến Khaled giảng bài, những “đồng cấp” từ phe quân đội thường nói giễu là tại sao lại đi giảng dạy cho những kẻ vô thần như thế.
Nhiệm vụ chính của Khaled là huấn luyện cho giới chức an ninh địa phương ở al-Bab. Địa điểm là một khu lán trại cách thành phố 5km về phía bắc. Kèn báo thức bật lúc 5 giờ sáng. Các chiến binh "thánh chiến" sau đó sẽ phải tập hợp đội hình. Khaled đến trại lúc 7 giờ và giảng bài cho đến trưa. Nội dung chủ yếu là chiến thuật chiến trường và kiến thức về tác chiến, ví như làm sao để bảo vệ phòng tuyến hay phát động phản công. Sau 2 tiếng nghỉ trưa, lớp học lại tiếp tục và kết thúc lúc 5h30 chiều.
IS công bố bức ảnh hành quyết 4 người bị nghi là làm việc cho chính quyền Baghdad. (Ảnh cắt từ Youtube)
Các thủ lĩnh IS đặc biệt sôi máu trước việc bị tình báo bên ngoài cài cắm người vào tổ chức. Chúng cho thực thi chính sách “thà giết nhầm còn hơn bỏ sót” nhằm vào đạo quân thứ 5 đến từ bên ngoài này. Quyền lực của “Nhà nước” dựa rất nhiều vào mạng lưới điệp viên, người đưa tin và vì thế số này được tuyển chọn kỹ, với nền tảng là niềm tin giáo phái. Cùng lúc, IS luôn khiến những người có tư tưởng tạo phản phải khiếp sợ, với việc cho hành hình công khai những kẻ tình nghi là “điệp viên nằm vùng” của nước ngoài.
Tội này luôn phải chịu hình phạt cao nhất: Cộng tác với FSA - xử tử; cộng tác với CIA hay tình báo các nước - xử tử. Người đứng đầu cơ quan an ninh tại al-Bab, một người Kuwai, bị nghi làm việc cho Cơ quan tình báo Anh MI6 đã bị chặt đầu, trên thi thể còn có cả dòng chữ “một điệp viên người Anh”. Một người Nga, một người người Palestine khác cũng từng bị hành quyết tàn độc kiểu như vậy sau khi bị xem là tay trong của cơ quan mật vụ Nga và Israel.
Thế nhưng có một vụ mà Khaled ám ảnh mãi. Một lần, IS cho hành quyết một gã chỉ vì tên này ném sim điện thoại gần nơi đặt trụ sở các cơ quan an ninh, tình báo. Quân khủng bố nghi đây là thiết bị theo dõi, có thể là định vị GPS, hoặc là chip điện tử báo tần số báo cho máy bay của Mỹ và liên quân. Phần tử này bị bắt, chặt đầu, để hai phần thi thể phơi nắng trong suốt 3 ngày.
(Kì 4: Hình phạt và nguồn tài chính của IS)
Theo Hoài Thanh/The Dailybeast

Những nghi vấn về vụ thảm án 3 mẹ con chết ở Long An

VOV.VN- Dấu vết trên cơ thể 3 nạn nhân được xác định ban đầu đều là do vật nhọn, cứng và thật sắc tác động mạnh gây ra vết thương hở.

Đến 18h20 ngày 19/11, lực lượng chức năng công an tỉnh Long An vẫn đang phối hợp với Cục Cảnh sát hình C45-Bộ Công an tiến hành khám nghiệm hiện trường, tử thi để làm rõ nguyên nhân vụ án.
Vụ án mạng được phát hiện vào sáng cùng ngày tại ấp Thạnh Trung, xã Phước Vĩnh Đông (Cần Giuộc, Long An). Ba nạn nhân gồm Đỗ Thị Kim Nguyên (30 tuổi) cùng hai con là cháu Nguyễn Hoàng Khang (9 tuổi, học lớp 4) và Nguyễn Thị Như Huyền (10, học lớp 5) chết tại nhà riêng.
nhung nghi van ve vu tham an 3 me con chet o long an hinh 0
Cơ quan chức năng phong tỏa hiện trường để điều tra.
Theo một cán bộ của Phòng Kỹ thuật hình sự - Công an tỉnh Long An trực tiếp khám nghiệm dấu vết trên cơ thể 3 nạn nhân xác định ban đầu đều do vật nhọn, cứng và thật sắc tác động mạnh mới có thể gây ra vết thương hở. Nhiều khả năng hai đứa bé bị sát hại khi đang nằm ngủ say nên không thể phản ứng.
Một lãnh đạo công an tỉnh Long An cho biết, hiện vụ án mạng vẫn đang trong quá trình điều tra nên chưa có kết luận chính thức, nhiều khả năng vẫn có thể xảy ra. Do vậy, kết quả khám nghiệm hiện trường chính xác mới giúp cho lực lượng công an có nhận định chính xác hơn về vụ việc.
nhung nghi van ve vu tham an 3 me con chet o long an hinh 1
Công an điều tra tại hiện trường...
Cơ quan cảnh sát điều tra đang tiến hành lấy lời khai của bà Trần Thị Phướng, mẹ chồng và bà nội của các nạn nhân. Bà Phướng cũng khai về tài sản vòng vàng con dâu hay đeo ở tay. Hiện điều tra viên đang xác minh có hay không số nữ trang của chị Nguyên đeo trên người đã bị mất.
Như tin đã đưa, vào sáng cùng ngày ba Phướng không thấy cửa nhà con dâu mở và mấy đứa nhỏ chơi như hằng ngày nên bà qua xem sao. Khi vừa mở cửa bước vào, bà Phướng thấy thi thể chị Nguyên nằm dưới đất, trên cổ mất sợi dây chuyền, trên tay mất vòng vàng mà bà mới đưa cho nạn nhân đeo. Bước vào trong thì bà phát hiện thêm thi thể 2 cháu nội. Bà tri hô và được mọi người đến, báo cơ quan công an.
nhung nghi van ve vu tham an 3 me con chet o long an hinh 2
...và thu giữ một số tang vật.
Theo dấu vết tại hiện trường, cả hai người con bị cắt cổ. Riêng người mẹ bị cắt mạch máu tay. Xung quanh hiện trường không có sự xáo trộn nhưng cơ quan chức năng phát hiện một con dao nhọn cách thi thể chị Nguyên khoảng 3 m.
Hiện vụ việc vẫn đang được cơ quan chức năng điều tra làm rõ./.
CTV Minh Anh/VOV.VN 
baotintuc.vn

Dư luận lên tiếng vụ hơn 300 lao động Trung Quốc làm việc tại Đà Nẵng

VOV.VN - Mấy ngày gần đây, dư luận không đồng tình với việc chính quyền cho phép nhà thầu Sichuan Huashi sử dụng lao động Trung Quốc ở Đà Nẵng

Mấy ngày gần đây, dư luận không đồng tình với việc chính quyền thành phố Đà Nẵng cho phép nhà thầu là Công ty TNHH Sichuan Huashi Việt Nam sử dụng lao động là người nước ngoài trên cơ sở điều chuyển nội bộ từ công ty mẹ tại tỉnh Tứ Xuyên, Trung Quốc sang làm việc tại Đà Nẵng. 
Nhiều người bức xúc hơn khi chủ đầu tư và nhà thầu Trung Quốc viện cớ đẩy nhanh tiến độ xây dựng khách sạn kịp phục vụ Hội nghị APEC 2017 để đưa 300 “lao động kỹ thuật” sang làm việc. 
Lý do này khiến người dân Đà Nẵng thêm bất bình bởi thành phố này không khan hiếm khách sạn đến nỗi phải đốc thúc nhà thầu Trung Quốc đẩy nhanh tiến độ xây dựng công trình.

du luan len tieng vu hon 300 lao dong trung quoc lam viec tai da nang hinh 0
Khách sạn JW Marriott thuộc Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển Silver Shores .
Sự việc bắt đầu vào cuối tháng 9/2015, chủ đầu tư là Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển Silver Shores có Công văn trình Chủ tịch UBND TP  Đà Nẵng xin sử dụng một số lao động Trung Quốc phục vụ thi công giai đoạn 2 khách sạn JW Marriott trên đường Võ Nguyên Giáp, phường Khuê Mỹ, quận Ngũ Hành Sơn, thành phố Đà Nẵng. Ngày 29/10/2015, UBND TP Đà Nẵng có văn bản chấp thuận nhu cầu sử dụng lao động người nước ngoài của nhà thầu là Công ty TNHH Sichuan Huashi Việt Nam. Theo đó, nhà thầu được phép sử dụng lao động là người nước ngoài được điều chuyển từ công ty mẹ sang, với số lượng 300 lao động kỹ thuật. UBND TP Đà Nẵng giao Công an thành phố phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội theo dõi quản lý lao động nước ngoài làm việc tại Đà Nẵng.
Ông Nguyễn Văn An, Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội TP Đà Nẵng cho biết, sau khi có văn bản chấp thuận của UBND TP Đà Nẵng đơn vị sẽ làm thủ tục cấp phép. Nhưng để cho chắc chắn, Sở cũng đã rà soát hồ sơ kỹ lưỡng trước khi cấp phép.
Phóng viên Đài TNVN đặt câu hỏi, làm sao để xác định đó là những lao động kỹ thuật được chuyển từ công ty mẹ sang? Ông Nguyễn Văn An giải thích: “Hồ sơ phải thể hiện rõ, bằng cấp bên kia, kinh nghiệm làm việc bên kia phải qua Lãnh sự quán dịch ra hết và có xác minh của Đại sự quán Việt Nam. Còn đối với đơn vị này chuyển từ công ty mẹ sang thì đương nhiên ngoài kia sẽ hỗ trợ về mặt danh sách, lao động của công ty mẹ vào đây thì mới xác định được đó là lao động của công ty mẹ”.
Ông Nguyễn Công Tiến, Phó Giám đốc Sở Ngoại vụ TP Đà Nẵng cho rằng, trường hợp của Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển Silver Shores xin chuyển lao động sang làm việc tại Việt Nam phải được Bộ Ngoại giao đồng ý. Bộ cử người vào tận công trình để kiểm tra xem xét, nếu thấy đủ điều kiện thì mới cho lưu trú. 
Về việc thành phố Đà Nẵng chấp thuận nhu cầu sử dụng lao động người nước ngoài của nhà thầu - Công ty TNHH Sichuan Huashi Việt Nam, ông Tiến cho biết: “Sở Ngoại vụ không tham gia tham mưu với UBND về quyết định đó. Chúng tôi không có trách nhiệm. Việc họ tham gia vào tổ chức các cuộc họp của Hội nghị APEC hiện nay vẫn chưa có quyết định khách sạn nào tổ chức sự kiện này. Cho nên không phải khách sạn Marriott mà tất cả các khách sạn đều như nhau”.
Việc UBND TP Đà nẵng cho phép lao động Trung Quốc vào làm việc tại địa phương với số lượng lớn đang có nhiều ý kiến khác nhau. Lãnh đạo thành phố khẳng định, địa phương không thiếu nhân lực để thi công những công trình lớn. Điển hình như các khách sạn tầm cỡ InterContinental, Novotel, Nhà ga Quốc tế sân bay Đà Nẵng đều do kỹ sư, công nhân trong nước thực hiện. Mới đây thôi, cũng tại công trường khách sạn Marriott, TP Đà Nẵng đã ra quyết định xử phạt đối với 64 người Trung Quốc lao động chui và yêu cầu xuất cảnh khỏi Việt Nam. Phường Khuê Mỹ, quận Ngũ Hành Sơn là nơi có nhiều người Trung Quốc đến làm ăn, sinh sống gây mất an ninh trật tự.
Ông Lê Tấn Nghĩa, Chủ tịch UBND phường Khuê Mỹ bày tỏ lo lắng khi nghe thông tin sắp tới thành phố cho thêm 300 lao động là người Trung Quốc qua làm việc: “Đối với địa bàn khu dân cư ở đây người Trung Quốc thuê ở cũng nhiều. Người ta ra dân thuê ở gần 100 người, rải rác ở khoảng 10 hộ và một khách sạn gần 50 người. Về công tác quản lý nhân khâu, hộ khẩu đối với địa phương thực tế cũng khó khăn “./.  
Hoài Nam- Hà Minh/ VOV- Miền Trung

Xôn xao clip cô gái bị cảnh sát cơ động tát trên sân Bình Dương

(iHay) Tổng giám đốc CLB B.Bình Dương Lê Hồng Cường đã điện khẩn đến đội Cảnh sát cơ động (CSCĐ) Thủ Dầu Một (Bình Dương) ngay sau khi phát hiện clip một CSCĐ tát cô gái đang ngồi trên khán đài sân Gò Đậu.

“Ngay sau khi nhận được tin báo về sự xuất hiện của đoạn video clip về một cảnh sát cơ động (CSCĐ) đánh phụ nữ trên khán đài sân Gò Đậu ở trận chung kết BTV Cup 2015, tôi đã gọi điện cho thiếu tá Lê Ngọc Duân, đại đội trưởng đội CSCĐ thành phố Thủ Dầu Một để xác minh.
Vào 8 giờ sáng nay, anh Duân đã tập trung quân để tìm hiểu nguyên nhân. Bước đầu đã xác định khả năng lớn đây không phải là cuộc va chạm giữa CSCĐ với cổ động viên. Cô gái bị đánh được khai báo là em gái và hình như làm gì sai với đồng chí CSCĐ xuất hiện trong đoạn video clip, nên anh này mới đi lên tát cảnh cáo cho 2 cái.
Nếu thế thì đây là chuyện trong nhà người ta, mặc dù địa điểm thực hiện biện pháp dạy bảo em út không đúng lắm. Nhất là khi đang mặc quân phục. Hiện tại chúng tôi cũng đang đợi kết quả cuộc họp và điều tra từ phía Đội CSCĐ thành phố Thủ Dầu Một”, Tổng giám đốc CLB B.Bình Dương, ông Lê Hồng Cường cho biết.
Đêm 16.11, trên mạng xã hội xuất hiện và lan truyền về một đoạn clip ghi lại hình ảnh một người mang sắc phục CSCĐ tiến đến và tát 2 cái vào mặt một cô gái trẻ đang ngồi trên khán đài sân Gò Đậu. Thời điểm được cho là trận chung kết BTV Cup 2015.
Như ông Cường khẳng định, ngay sau khi phát hiện vụ việc xảy ra, dù không phải là đơn vị tổ chức giải, nhưng CLB B.Bình Dương đã lập tức liên hệ với Đội CSCĐ thành phố Thủ Dầu Một để xác minh, nhất là khi sân Gò Đậu luôn gắn liền với đội bóng.
Hiện tại, phía đội CSCĐ cũng cho biết, họ đang liên hệ với cô gái để xác minh cô có phải là em gái của anh CSCĐ trên hay không.
Quốc Việt

Bị tình cũ chửi rủa, sao nhiễm HIV vẫn thản nhiên mỉm cười


Dân trí Mới đây, nam tài tử đang khiến toàn Hollywood rúng động với tin tức nhiễm HIV, Charlie Sheen đã xuất hiện vô cùng thoải mái tại thành phố New York.
 >> Tài tử Hollywood chính thức lên sóng truyền hình thừa nhận nhiễm HIV
 >> Tiếp tục hẹn hò nhiều phụ nữ dù bị HIV, Charlie Sheen có thể phải ngồi tù

Charlie Sheen bình thản giữa “tâm bão” dư luận
Charlie Sheen bình thản giữa “tâm bão” dư luận
Nam tài tử Hollywood Charlie Sheen mới đây đã bị bắt gặp đang ngồi trong xe hơi khi rời khỏi khách sạn tại New York. Nhìn thấy ống kính máy ảnh, Charlie Sheen còn thoải mái mỉm cười và ra dấu tay vẫy chào phóng viên.
Tài tử Hollywood chính thức lên sóng truyền hình thừa nhận nhiễm HIV

Charlie Sheen đã thẳng thắn lên truyền hình và công khai thừa nhận bị nhiễm HIV
Charlie Sheen đã thẳng thắn lên truyền hình và công khai thừa nhận bị nhiễm HIV
Chỉ trước đó một ngày, Charlie Sheen đã sóng truyền hình và công khai thừa nhận chuyện nam tài tử bị lây nhiễm HIV từ 4 năm trước. Ngay sau đó, những “bóng hồng” trong quá khứ của Charlie Sheen đã lập tức lên tiếng công kích nam diễn viên 50 tuổi.
Những cô bạn gái cũ của Charlie Sheen đã hết sức tức giận khi nam tài tử giấu nhẹm chuyện nhiễm HIV và tiếp tục qua lại với họ kể cả khi đã biết bản thân mắc bệnh. Các cô bạn gái cũ nóng bỏng của Charlie Sheen thậm chí đã tìm tới luật sư bảo vệ nhân quyền hàng đầu nước Mỹ, Gloria Allred để tiến hành thủ tục khởi kiện Sheen.
Luật sư nhân quyền nổi tiếng Gloria Allred (ở giữa) cũng đã được mời vào cuộc
Luật sư nhân quyền nổi tiếng Gloria Allred (ở giữa) cũng đã được mời vào cuộc
“Kể từ sau bài phỏng vấn hôm qua của Charlie Sheen, tôi giờ đã có thể xác nhận rằng tôi có liên hệ với những người phụ nữ từng có quan hệ với Charlie Sheen và có bàn bạc về các quyền lợi của họ. Tôi không có bất cứ bình luận nào về những chuyện sẽ xảy ra tiếp theo”, nữ luật sư Gloria Allred thẳng thắn tuyên bố trước báo chí.
Bree Olson khóc nửc nở trên sóng truyền hình và công khai mắng nhiếc Charlie Sheen
Bree Olson khóc nửc nở trên sóng truyền hình và công khai mắng nhiếc Charlie Sheen
“Ông ta là một con quái vật”, Bree Olson, một trong những cô bạn gái cũ của Charlie Sheen đã công khai mắng nhiếc nam tài tử trên sóng truyền hình và khẳng định cô sẽ không bao giờ tha thứ cho Charlie Sheen.
Trong khi đó, hôm 17/11 vừa rồi, Charlie Sheen đã chính thức lên sóng truyền hình để thừa nhận bản thân nhiễm HIV. Nam tài tử Hollywood cũng cho biết, ông đã phải chi tới 10 triệu đô la chỉ để các bạn tình trong quá khứ “giữ mồm giữ miệng” với giới truyền thông.
Charlie Sheen thì vẫn khẳng định đã nói cho bạn gái biết chuyện mình nhiễm HIV
Charlie Sheen thì vẫn khẳng định đã nói cho bạn gái biết chuyện mình nhiễm HIV
Charlie Sheen còn một mực khẳng định rằng ông đã cho các tình cũ biết chuyện mình nhiễm HIV từ đầu và cũng mong có thể “sử dụng” sự nổi tiếng của bản thân để giúp đỡ những bệnh nhân đang phải sống chung với “căn bệnh thế kỉ”.
Dung Nhi
Theo PP

Nữ sinh xinh đẹp bị hai thanh niên đâm tử vong rất ngoan và học giỏi

Người bạn ở cùng lúc đó ở cùng với nữ sinh xấu số có kể lại rằng hai người đàn ông lạ mặt đã cãi vã, to tiếng với L.., sau đó L. bị hai người này tát vào mặt, đạp ngã rồi đâm nạn nhân tử vong.
Hàng xóm và bạn bè cho biết, L. ngày thường rất ngoan ngoãn, lễ phép. Ngoài học giỏi, thành tích khá, L. còn tham gia tích cực các hoạt động văn nghệ của trường lớp, được bạn bè quý mến vì nhảy giỏi, hát hay.
Hình ảnh Nữ sinh xinh đẹp bị hai thanh niên đâm tử vong rất ngoan và học giỏi số 1

Nạn nhân bị hai thanh niên đâm tử vong. Ảnh Facebook 

“Nhà tôi đang xây dở, tôi đứng trên gác chỉ nhìn thấy bính hai người bấm chuông nhưng tôi không để ý vì còn bận làm, một lúc sau thì thấy tiếng cỏa bé gái hô cứu bạn cháu với, bạn cháu bị đâm rồi. Lúc đó tôi cùng vài người nữa ở xung quanh chạy sang cấp cứu nhưng không kịp, cô bé nằm bất động, người có vết đâm ở ngực trái, mất nhiều máu.
Tôi có sờ vào mạch ở tay xem còn đập không thì thấy không có mạch nữa, ngay sau đó chúng tôi hô hoán mọi người đưa đi cấp cứu nhưng vì cháu L. Đã tử vong nên mọi người bảo nhau giữ nguyên hiện trường và báo cho công an phường”.
Hình ảnh Nữ sinh xinh đẹp bị hai thanh niên đâm tử vong rất ngoan và học giỏi số 2

Đến 11 giờ đêm vẫn còn rất nhiều người tập trung ở cổng nhà của nạn nhân. Ảnh Thu Trang.

"Hai vợ chồng tôi cắt cây ở ngay ngoài cổng nhưng không thấy sự việc bất thường gì xảy ra, cũng không biết có hai thanh niên lạ mặt vì có nhiều xe cộ đi qua con đường này quá. Chỉ biết có tiếng hô kêu cứu thì chúng tôi chạy đến và thấy sự việc đau lòng, cháu L. đã tử vong”. Bà M., một người có mặt đầu tiên tại hiện trường cho biết.
Bà M. cho biết thêm người bạn ở cùng lúc đó ở cùng với nữ sinh xấu số có kể lại rằng hai người đàn ông lạ mặt đã cãi vã, to tiếng với L.., sau đó L. bị hai người này tát vào mặt, đạp ngã rồi đâm nạn nhân tử vong.
Cái chết bất ngờ của nữ sinh 16 tuổi xinh đẹp khiến người thân và bạn bè tiếc thương, bàng hoàng. Rất nhiều người đã để lại những dòng chia sẻ đau buồn và gửi lời tiễn biệt đến cô gái xấu số.
Chia sẻ về L., bạn Lam học cùng lớp cho biết nữ sinh này ở lớp rất chăm học, học lực giỏi. "L. rất chăm học ở lớp nhiều bạn bè quý mến, trước khi xảy ra sự việc vài phút bọn em còn thấy L. bật Facebook chia sẻ ai ngờ lại xảy ra chuyện đau lòng", Lam buồn rầu chia sẻ.
Hiện tại thi thể của L. vẫn đang được khám nghiệm tại Bệnh viện Đức Giang. Ba mẹ nạn nhân đều rất đau buồn trước cái chết của con gái, hiện người nhà không mở cửa tiếp ai ngay lúc này mà chỉ chờ đưa thi thể L. về nhà để mai táng.
Hiện công an quận Long Biên kết hợp cùng lực lượng công an Ngọc Thụy điều tra và truy bắt nghi phạm. Nguyên nhân tạm thời xác định ban đầu là do mẹ của nữ sinh này có xích mích từ trước với hai thanh niên kia nên bị dằn mặt.
Trước đó, như tin đã đưa, vào lúc 16h chiều ngày 19/11, Q.K.L, SN 1999, hiện đang học lớp 11, trường THPT L.V.T, trú tại đường Ngọc Thụy, quận Long Biên, Hà Nội đã bị hai thanh niên đâm chết tại nhà. Lúc đó, L. đang ngồi chơi trong nhà cùng với bạn học thì có 2 người lạ mặt đến, bố mẹ L. đều đi vắng, nhà chỉ có 2 chị em, L. có lời qua tiếng lại với 2 người kia. Sau đó một người bất ngờ rút dao đâm thấu tim khiến nạn nhân chết ngay tại chỗ.
Thu Trang
Nguồn : Người đưa tin

'Gương mặt' bí ẩn trên sao Hỏa

Một số thợ săn UFO phát hiện cấu trúc hình gương mặt trên sao Hỏa, trông giống trên những bức tượng thuộc nền văn minh Lưỡng Hà.
guong-mat-bi-n-tren-sao-hoa
Gương mặt trên ảnh chụp sao Hỏa của thiết bị Mars Opportunity. Ảnh: NASA.
Theo Fox News, cấu trúc gương mặt được Scott Waring, một chuyên gia về vật thể bay không xác định, tìm thấy trên bức ảnh chụp của thiết bị tự hành Mars Opportunity vào đầu tuần. 
"Những gương mặt trên sao Hỏa này nằm song song nhau. Một hướng về phía chúng ta và một nhìn về bên trái. Gương mặt nhìn thẳng có nhiều điểm giống mặt người cổ đại ở nền văn minh Lưỡng Hà", Waring viết trên trang UFO Sightings Daily.
Theo CNET, gương mặt có nét tương đồng với Nabu, vị thần trí tuệ của đế quốc Tân Assyria, từng chiếm giữ khu vực rộng lớn dọc sông Tigris và Euphrates ở châu Á.
guong-mat-bi-n-tren-sao-hoa-1
Khối đá có hình dáng giống tượng Phật. Ảnh: Mirror.
Giữa tháng 10, những thợ săn UFO phát hiện khối đá có hình tượng Phật ở sao Hỏa trong một ảnh chụp của robot tự hành Curiosity và khẳng định đây là bằng chứng về sự sống thông minh hiện diện trên hành tinh đỏ.
Theo Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA), tất cả phát hiện về vật thể lạ thông qua ảnh chụp sao Hỏa của tàu thăm dò chỉ là kết quả từ ảo giác pareidolia. Hiện tượng này khiến con người có xu hướng tưởng tượng ra hình ảnh quen thuộc từ những vật thể không liên quan.
Robot tự hành Curiosity của NASA đang tập trung nghiên cứu một mạng lưới đụn cát còn hoạt động trên sao Hỏa. Những đụn cát này cao bằng tòa nhà hai tầng và rộng ngang một sân bóng đá. Chúng có thể hé lộ cho các nhà khoa học biết về môi trường hiện tại của hành tinh cũng như các lớp đá sa thạch hình thành cách đây nhiều năm.
Phương Hoa

Thế giới 24h: Cảnh báo ớn lạnh của Thủ tướng Pháp

Thủ tướng Pháp Manuel Valls đưa ra cảnh báo ớn lạnh về nguy cơ nước ông bị tấn công bằng vũ khí hóa học hoặc sinh học; IS tuyên bố đã hành quyết hai con tin người Na Uy và Trung Quốc... là hai trong số một loạt những tin tức quan trọng diễn ra trên thế giới trong 24 giờ qua.
Tin nổi bật
The gioi, 24h, Phap, canh bao, on lanh, IS
Thủ tướng Pháp Manuel Valls đã có một bài phát biểu khuấy động ở Quốc hội ngày 19/11. (Ảnh: Flickr Commons)
Trong bối cảnh người dân Pháp vẫn chưa hết bàng hoàng trước loạt vụ khủng bố kinh hoàng tuần trước ở Paris, Thủ tướng Manuel Valls cảnh báo nước này có thể phải đối mặt với nguy cơ bị tấn công bằng vũ khí hóa học hoặc sinh học.
Phát biểu tại Hạ viện ngày 19/11, ông Valls nói: "Chúng ta không loại trừ bất kỳ nguy cơ nào. Kể cả nguy cơ xảy ra những vụ tấn công sử dụng vũ khí hóa học và sinh học", ông Valls phát biểu.
Thủ tướng Pháp thúc giục các nhà lập pháp gia hạn tình trạng khẩn cấp, được áp dụng sau các diễn biến bạo lực ở Paris tối 13/11, thêm 3 tháng nữa. Ông cũng kêu gọi EU áp dụng khẩn trương các biện pháp chia sẻ thông tin về hành khách trên các chuyến bay.
"Đã đến lúc châu Âu phải thông qua các văn bản luật để đảm bảo truy xuất nguồn gốc của mọi phe nhóm, kể cả nghiệp đoàn. Đây là điều kiện để đảm bảo an ninh chung cho tất cả chúng ta", ông Valls nhấn mạnh.
An ninh Pháp hiện đang được tăng cường rất nghiêm ngặt. Theo một chỉ thị mới ngày 19/11, cảnh sát nước này được phép mang vũ khí khi không làm nhiệm vụ.
Trong khi đó tại Bỉ, cảnh sát đang tiến hành các cuộc tập kích nhằm vào 6 địa điểm trong và quanh Brussels, được cho là có liên quan đến hai nghi phạm tấn công Paris, Bilal Hadfi và Salah Abdeslam.
Tin vắn
- Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tuyên bố đã hành quyết 2 con tin – một người Na Uy và một người Trung Quốc. IS không cung cấp chi tiết vụ xử tử diễn ra khi nào và ở đâu. Trước đó, tổ chức này đã đòi hai nước trả tiền chuộc.
- Thủ tướng Na Uy Erna Solberg cho rằng không có lý do gì để nghi ngờ tuyên bố của IS. Ông gọi đó là một "hành động man rợ". Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cũng lên án vụ giết người.
- Lần đầu tiên Thụy Điển nâng cảnh báo khủng bố lên mức Cao, mức nghiêm trọng thứ hai sau khi lực lượng an ninh nước này tuyên bố có "thông tin cụ thể" IS có thể sẽ tấn công.
- Hai người đã tử vong trong một vụ đâm dao trong một tòa nhà ở Tel Aviv (Israel), theo phóng viên Paula Slier của Russia Today. Văn phòng của báo này nằm ở cùng tòa nhà. Hung thủ bị thương nhẹ và đã bị bắt.
- Công tố viên Paris xác nhận kẻ được cho là trùm sò vụ tấn công Paris, Abdelhamid Abaaoud, là một trong những đối tượng bị tiêu diệt trong vụ đấu súng ở St Denis, ngoại ô Paris hôm 18/11.
- Tổng thống Bashar al-Assad nói rằng một tiến trình chính trị nhằm chấm dứt cuộc nội chiến đẫm máu ở Syria không thể khởi động trong khi nước này bị "những tên khủng bố" chiếm đóng. Tuần trước, 19 nước – gồm cả các đồng minh của ông Assad – đã đặt ra thời hạn chót ngày 1/1 tới bắt đầu các cuộc đối thoại hòa bình. Họ đã ký một tuyên bố yêu cầu một lệnh ngừng bắn cần được nhất trí vào ngày 14/5/2016 và các cuộc bầu cử tự do phải được tổ chức một năm sau đó.
- Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video ghi lại khoảnh khắc máy bay ném bom chiến lược tầm xa Tu-160 của Không lực nước này phóng tên lửa hành trình tìm diệt các mục tiêu khủng bố ở Syria.
- Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov tuyên bố các vụ tấn công khủng bố ở Paris đã khiến cho phương Tây hiểu ra rằng, vấn đề ưu tiên hiện nay ở Syria là chống IS chứ không phải lật đổ Tổng thống Bashar al-Assad.
Tin ảnh
The gioi, 24h, Phap, canh bao, on lanh, IS

Tạp chí Dabiq của IS vừa đăng tải hình ảnh về một quả bom cải tiến mà tổ chức này tuyên bố đã tự chế để làm nổ chiếc máy bay Nga chở 224 người trên bầu trời Ai Cập tháng trước.
Hình ảnh trên Dabiq cho thấy một lon soda Schweppes Gold và những gì có vẻ như là một kíp nổ và một chiếc công tắc. Không có giải thích nào được đăng kèm. Một bài viết đăng trên Dabiq tuyên bố các chiến binh đã qua mặt được an ninh tại sân bay Sharm el-Sheikh và tuồn bom lên máy bay.
Hãng tin BBC dẫn lời các chuyên gia an ninh nói rằng chưa rõ thiết bị này sẽ hoạt động như thế nào.
IS cho biết lúc đầu chúng định nhắm tới một nước thuộc liên minh do Mỹ đứng đầu nhưng sau đó lại quyết định tấn công máy bay Nga vì các cuộc không kích mà Moscow thực hiện ở Syria từ ngày 30/9.
Phát ngôn
Tổng thống Mỹ Barack Obama ngày 19/11 nói rằng cuộc nội chiến tại Syria sẽ không thể chấm dứt chừng nào Tổng thống Bashar al-Assad còn nắm quyền. Ông bác bỏ gợi ý rằng người đứng đầu chính quyền Damascus hiện nay có thể tham gia các cuộc bầu cử trong tương lai.
"Tôi không thấy có khả năng chúng ta sẽ chấm dứt được cuộc nội chiến ở Syria khi ông Assad vẫn nắm quyền lực", Tổng thống Mỹ nói sau cuộc gặp với người đồng cấp Nga Vladimir Putin. "Ngay cả khi tôi nói có thể được, tôi vẫn không nghĩ mọi chuyện sẽ suôn sẻ. Các bạn không thể bắt người dân Syria, phần lớn trong số họ, đồng ý để ông Assad tiếp tục tại vị".
Tương lai của Tổng thống Assad hiện vẫn là rào cản lớn nhất khiến các bên liên quan chưa đạt được một giải pháp cho vấn đề Syria. Phía Nga vẫn giữ lập trường ủng hộ ông Assad, một đồng minh lâu năm của Moscow.
Sự kiện
20/11/1985 – Microsoft phát hành hệ điều hành máy tính cá nhân Windows 1.0, là phiên bản đầu tiên của dòng Microsoft Windows.
20/11/1989 – Đại hội đồng Liên Hợp Quốc phê chuẩn Công ước về Quyền trẻ em.
20/11/1998 – Nga phóng mô đun Zarya từ sân bay vũ trụ Baykonur ở Kazakhstan. Đây là mô đun đầu tiên của Trạm Vũ trụ quốc tế được phóng.
Thanh Hảo

Tuyên bố chung thiết lập quan hệ đối tác chiến lược VN-Philippines

VOV.VN - Bên lề Hội nghị Cấp cao APEC, 2 nhà lãnh đạo Việt Nam và Philippines đã nhất trí chính thức thiết lập quan hệ đối tác chiến lược giữa hai nước

Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam và Cộng hòa Philippines đã xây dựng mối quan hệ tốt đẹp và thực chất trên nhiều lĩnh vực. Mối quan hệ này được củng cố bởi quan hệ nồng ấm giữa nhân dân hai nước. Kể từ khi chính thức thiết lập quan hệ ngoại giao năm 1976, quan hệ hợp tác hai nước được vun đắp trên cơ sở hữu nghị, bình đẳng, tôn trọng lẫn nhau và hợp tác vì lợi ích của nhân dân hai nước.
Nhận thức về một cấu trúc chính trị, kinh tế và an ninh khu vực đang định hình, những tác động mạnh mẽ từ nền kinh tế thế giới ngày càng toàn cầu hóa và phụ thuộc lẫn nhau, và hướng tới mục tiêu xây dựng Cộng đồng ASEAN, Việt Nam và Philippines đã tích cực tham vấn hữu nghị để thiết lập quan hệ Đối tác Chiến lược nhằm đưa quan hệ song phương lên tầm cao mới; phát huy các lợi thế phục vụ cho sự phát triển chung.
tuyen bo chung thiet lap quan he doi tac chien luoc vn-philippines hinh 0
Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Tổng thống Philippines chứng kiến lễ ký kết thiết lập quan hệ Đối tác chiến lược giữa hai nước
Nhân dịp Hội đàm song phương giữa Ngài Trương Tấn Sang, Chủ tịch nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam và Ngài Benigno S. Aquino III bên lề Hội nghị cấp cao APEC (AELM) tổ chức ngày 17/11/2015 tại Manila, hai nhà Lãnh đạo đã nhất trí chính thức thiết lập quan hệ Đối tác Chiến lược giữa Việt Nam và Philippines.
Tái khẳng định vai trò trung tâm của ASEAN trong việc củng cố và duy trì hòa bình, ổn định và an ninh ở khu vực, hai bên nhất trí tăng cường hợp tác phù hợp với các cam kết ASEAN về thúc đẩy xây dựng một Cộng đồng ASEAN vận hành trên cơ sở luật pháp với các giá trị và chuẩn mực chung, cũng như xây dựng một khu vực đoàn kết, hòa bình, ổn định và bền vững, cùng chia sẻ trách nhiệm vì an ninh toàn diện.
Quan hệ Đối tác Chiến lược sẽ phát huy và tăng cường các cơ chế hợp tác song phương hiện có, hiện thực hóa các thỏa thuận đã ký kết và tìm kiếm những cơ hội mới nhằm làm sâu sắc hơn các lĩnh vực hợp tác giữa hai nước. Quan hệ Đối tác Chiến lược cũng phù hợp với các nguyên tắc của Hiến chương Liên Hợp Quốc và Hiến chương ASEAN, Hiệp ước Thân thiện và Hợp tác ở Đông Nam Á và các chuẩn mực của luật pháp quốc tế được thừa nhận rộng rãi; cũng như tôn trọng luật pháp, độc lập, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của mỗi bên.
Để thực hiện tầm nhìn của quan hệ Đối tác Chiến lược, Chính phủ Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam và Chính phủ Cộng hòa Philippines sẽ hợp tác trên các lĩnh vực chủ chốt sau:
I. HỢP TÁC CHÍNH TRỊ
Tăng cường tần suất và đa dạng hóa các hình thức trao đổi, tiếp xúc song phương các cấp, bao gồm các chuyến thăm của Lãnh đạo cấp cao Nhà nước, Chính phủ, Quốc hội, đảng chính trị, các Bộ ngành, cơ quan, chính quyền địa phương và các nhóm công tác kỹ thuật, đồng thời tiến tới thiết lập đường dây nóng giữa Lãnh đạo cấp cao của hai nước.
Phát huy vai trò của Ủy ban hợp tác song phương (JCBC) do Bộ trưởng Ngoại giao hai nước đồng chủ trì, là cơ chế hợp tác quan trọng để thảo luận về các hoạt động hợp tác song phương trên cơ sở Đối tác Chiến lược. JCBC cũng sẽ là cơ chế để hai bên thảo luận, xây dựng và thực hiện các Chương trình Hành động Việt Nam-Philippines theo giai đoạn 6 năm và được xem xét lại 3 năm một lần.
Ngoài JCBC, các ủy ban, các cơ chế đối thoại hợp tác chuyên ngành khác sẽ được thiết lập giữa các cơ quan tương ứng của mỗi bên để thực hiện các mục tiêu khác trong khuôn khổ quan hệ Đối tác Chiến lược.
II. HỢP TÁC KINH TẾ
Nỗ lực nâng cao kim ngạch thương mại hàng hóa, dịch vụ và đầu tư lên một mốc mới đáng kể về thương mại và đầu tư vào dịp kỷ niệm 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao năm 2016 và thúc đẩy kim ngạch thương mại song phương tăng trưởng bền vững sau năm 2016.
Tổ chức các cuộc họp của Tiểu ban Thương mại Việt Nam - Philippines (JTC) và Hội đồng Kinh doanh Việt Nam - Philippines nhằm tìm các giải pháp tăng cường hợp tác kinh tế thông qua việc cùng tạo điều kiện thuận lợi cho thương mại của các sản phẩm nông nghiệp và phi nông nghiệp; vận tải biển; thúc đẩy đầu tư trong các lĩnh vực chủ chốt; trao đổi đoàn doanh nghiệp; tham dự các hội chợ thương mại; tiến hành trao đổi và đối thoại về chính sách kinh tế vĩ mô và các Hiệp định thương mại tự do (FTA); chia sẽ những thông tin liên quan mà Hai bên cùng nhất trí; và tìm kiếm những lĩnh vực hợp tác khác nhằm thúc đẩy kinh tế và thương mại.
Tiếp tục hợp tác tốt đẹp trong thương mại gạo thông qua việc củng cố quan hệ đối tác giữa các cơ quan Chính phủ có liên quan. Ngoài ra, để đảm bảo an ninh lương thực và phát triển nông nghiệp bền vững, hai bên sẽ nỗ lực thúc đẩy hợp tác và chia sẻ kinh nghiệm trong lĩnh vực nông nghiệp và ứng dụng công nghệ sinh học tiên tiến nhằm tăng năng suất và chất lượng sản phẩm nông nghiệp.
Thúc đẩy các cơ hội mở rộng hợp tác nhằm tăng cường an ninh năng lượng và đa dạng hóa các nguồn năng lượng nhằm hỗ trợ cho việc sử dụng hiệu quả năng lượng và bảo vệ môi trường.
Phù hợp luật pháp quốc tế và luật pháp của Việt Nam và Philippines: hai bên sẽ thúc đẩy các cơ hội đầu tư và hợp tác cùng có lợi trong việc tăng cường năng lực chung, nghiên cứu và phát triển công nghệ, sản xuất và tiêu dùng, và tăng cường năng lực cho cán bộ quản lý và kỹ thuật trong lĩnh vực năng lượng, các nguồn năng lượng tái tạo và thay thế, dầu khí thượng nguồn, trung nguồn và hạ nguồn, than, phát triển cơ sở hạ tầng và các nguồn khác.
Tăng cường hợp tác trong lĩnh vực tài chính, ngân hàng, chia sẻ kinh nghiệm trong việc tái cơ cấu các tổ chức tín dụng nhằm tăng cường ổn định tài chính vĩ mô, hợp tác công-tư (PPP), tái cơ cấu kinh tế và chuyển đổi mô hình tăng trưởng.
Tăng cường hợp tác song phương trong lĩnh vực giao thông vận tải và chia sẻ kinh nghiệm trong phát triển hạ tầng và quản lý giao thông vận tải.
III. HỢP TÁC QUỐC PHÒNG, AN NINH, TƯ PHÁP VÀ THỰC THI PHÁP LUẬT
Duy trì các cuộc họp thường niên của Nhóm Làm việc chung về Hợp tác Quốc phòng Việt Nam - Philippines cấp Trợ lý Bộ trưởng/Cục trưởng Cục Đối ngoại và Đối thoại Chiến lược Quốc phòng Việt Nam - Philippines cấp Thứ trưởng Quốc phòng.
Triển khai các thỏa thuận và cơ chế hợp tác hiện có, trong đó có Thỏa thuận về Hợp tác Quốc phòng, nhằm tăng cường hợp tác giữa các lực lượng quân, binh chủng hai nước. Hai bên sẽ tiến hành các hoạt động tăng cường năng lực và củng cố sự tin cậy lẫn nhau, tiến tới thực hiện các hoạt động chung giữa Hải quân hai nước trên thực tế với thời gian và hình thức phù hợp. Thúc đẩy hợp tác và chia sẻ kinh nghiệm trong việc tham gia các hoạt động gìn giữ hòa bình của Liên Hợp Quốc. Đẩy mạnh hợp tác tại các diễn đàn quân sự và quốc phòng đa phương như ADMM, ADMM+, ARF, ACDFIM và các diễn đàn khác.
Tăng cường hợp tác nhằm nâng cao năng lực của cả hai bên trong việc đối phó với các mối đe dọa an ninh truyền thống và phi truyền thống, đặc biệt là khủng bố quốc tế và tội phạm xuyên quốc gia. Tiến hành các hoạt động hợp tác như: định kỳ tiến hành các cuộc họp của Nhóm Làm việc chung (cấp Thứ trưởng), trao đổi thông tin và kinh nghiệm, trao đổi đoàn đào tạo và nâng cao năng lực, tăng cường hợp tác trong các khuôn khổ đa phương như INTERPOL, ASEANAPOL, SOMTC, AMMTC… giữa Bộ Nội vụ và Chính quyền địa phương Philippines, Cảnh sát quốc gia Philippines, Trung tâm phòng chống tội phạm xuyên quốc gia, Hội đồng an ninh quốc gia Philippines và Bộ Công an Việt Nam và các cơ quan thuộc Bộ Công an.
Phù hợp với luật pháp quốc tế và luật pháp của mỗi nước, Việt Nam và Philippines cùng nhau hợp tác và phối hợp nhằm bảo đảm không để bất kỳ tổ chức hay cá nhân nào sử dụng lãnh thổ của nước này đe dọa đến chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ hay sự ổn định chính trị và kinh tế của nước kia. 
Tăng cường hợp tác về luật pháp và tư pháp. Tiến hành đàm phán và tiến tới ký kết thỏa thuận về dẫn độ, chuyển giao người bị kết án tù, tương trợ tư pháp về hình sự cũng như các thỏa thuận về pháp luật và tư pháp khác. 
IV. HỢP TÁC BIỂN VÀ ĐẠI DƯƠNG
Tăng cường hợp tác song phương và khu vực giữa các cơ quan quản lý an toàn hàng hải và chấp pháp biển thông qua đối thoại và các hoạt động phối hợp, hợp tác thực chất và xây dựng năng lực với phương châm coi hợp tác biển và đại dương là lĩnh vực hợp tác chủ chốt trong quan hệ hai nước.
Tổ chức luân phiên phiên họp của Ủy ban Hỗn hợp Việt Nam - Philippines về hợp tác biển và đại dương cấp Thứ trưởng Ngoại giao 2 năm một lần hoặc theo đề nghị của mỗi bên. Qua Uỷ ban Hỗn hợp này, hai bên sẽ cùng triển khai các dự án và hoạt động chung nhằm thúc đẩy hợp tác biển và đại dương phù hợp với nghĩa vụ theo luật pháp quốc tế, đặc biệt là UNCLOS. Uỷ ban Hỗn hợp sẽ định kỳ giám sát tiến độ các dự án đã thỏa thuận.
Cam kết thực hiện cách tiếp cận dựa trên các quy định và nguyên tắc trong việc thúc đẩy một khuôn khổ ổn định về an ninh an toàn hàng hải và thúc đẩy việc thực hiện hài hòa tại khu vực chịu sự điều chỉnh theo các nguyên tắc và công ước được thừa nhận rộng rãi, bao gồm các công ước và quy định của Tổ chức Hàng hải quốc tế (IMO) và các tổ chức liên quan nhằm đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản và trật tự trên biển.
Tiếp tục triển khai các thỏa thuận hợp tác giữa Cảnh sát Biển Việt Nam và Lực lượng Bảo vệ Bờ biển Philippines và các cơ quan liên quan khác của hai nước, trong đó có việc duy trì đường dây nóng giữa các cơ quan nói trên; triển khai kịp thời và đánh giá định kỳ về các thỏa thuận hợp tác hiện có về ứng phó sự cố tràn dầu và tìm kiếm cứu nạn trên biển.
Tiếp tục thúc đẩy các cơ chế và hoạt động hợp tác trong lĩnh vực nghề cá như trao đổi chuyên gia và thông tin về kỹ thuật nuôi trồng thủy hải sản và tăng cường năng lực cho ngư dân để bảo đảm việc bảo vệ và quản lý bền vững các nguồn lợi hải dương trong các vùng biển của mỗi nước và phù hợp với luật pháp hiện hành. 
Duy trì đường dây nóng giữa Cơ quan nghề cá và nguồn lợi thủy sản Philippines và Cục Kiểm ngư Việt Nam để phòng ngừa, ngăn chặn và xóa bỏ các hoạt động khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUUF) và bảo đảm việc bảo vệ các quyền và lợi ích cho ngư dân của cả hai nước trong các vụ việc này.
Thúc đẩy hợp tác biển tại Biển Đông trên cơ sở phù hợp với các quy định và luật pháp mỗi nước và luật pháp quốc tế, bao gồm tổ chức các hoạt động chung phù hợp tại các khu vực đã được hai bên nhất trí ở Biển Đông theo tinh thần thắt chặt hơn nữa quan hệ hữu nghị và hợp tác gần gũi giữa hai nước.
V. HỢP TÁC KHOA HỌC – KỸ THUẬT
Thừa nhận sự cần thiết phải tăng cường tri thức khoa học và bí quyết công nghệ trong việc xây dựng nền kinh tế tri thức của cả hai nước trong tương lai, thúc đẩy tổ chức họp Tiểu ban hỗn hợp hợp tác khoa học và công nghệ để củng cố hợp tác trong các lĩnh vực ưu tiên mà các cơ quan liên quan đề ra.
Thiết lập Nhóm Công tác Kỹ thuật về Khí tượng, Thủy văn, Khí tượng Thủy văn Biển, Biến đổi khí hậu và môi trường biển với sự tham gia của các cơ quan liên quan của hai nước và họp thường niên vào thời gian và địa điểm phù hợp cho hai bên nhằm xây dựng các dự án và chương trình hợp tác cụ thể.
Thúc đẩy hợp tác chặt chẽ trong nghiên cứu khoa học, phòng chống, giảm nhẹ và ứng phó thiên tai, khôi phục và tái thiết sau thiên tai, bao gồm các sáng kiến chung và chương trình xây dựng năng lực nhằm tiến tới ký kết một Nghị định thư Việt Nam - Philippines về Hỗ trợ nhân đạo và Cứu trợ thiên tai. 
Nhận thức về tầm quan trọng toàn cầu của các vấn đề biến đổi khí hậu, tiếp tục hợp tác kỹ thuật và chia sẻ thông tin về nghiên cứu biến đổi khí hậu, các biện pháp thích ứng, cơ chế phản ứng và chia sẻ kiến thức và kinh nghiệm, bao gồm việc tham gia vào các chương trình trao đổi về bảo vệ và quản lý môi trường bền vững. Duy trì tham gia thảo luận về biến đổi khí hậu như một vấn đề chiến lược toàn cầu, với mục tiêu kết thúc đàm phán Công ước khung của Liên Hợp Quốc về Hội nghị Biến đổi Khí hậu theo thỏa thuận biến đổi khí hậu toàn cầu phổ quát và công bằng trong năm 2015. Cùng nỗ lực thúc đẩy phát triển bền vững, năng lượng tái tạo, sử dụng hiệu quả năng lượng và giảm thiểu hậu quả thiên tai.
VI. HỢP TÁC VĂN HÓA – XÃ HỘI:
Tiếp tục tăng cường giao lưu nhân dân thông qua Hội Hữu nghị Việt Nam - Philippines (thành lập tháng 8/2014) và Hội Hữu nghị Philippines - Việt Nam (thành lập tháng 10/2014) cũng như khuyến khích thiết thập quan hệ hợp tác kết nghĩa giữa các tỉnh, thành phố của hai nước.
Sớm hoàn tất thỏa thuận về xây dựng các chương trình trao đổi sinh viên, học giả, giáo viên, giảng viên và các chuyên gia trong giáo dục đào tạo nghề và kỹ thuật; cho phép việc cấp phép và công nhận lẫn nhau về giáo dục và chứng chỉ học thuật. Đặc biệt, phát triển đào tạo và các chương trình giao lưu dạy và học tiếng Anh và tiếng Việt. Tăng cường nghiên cứu chung trong lĩnh vực học thuật về lịch sử, văn hóa và nghệ thuật.
Trong khuôn khổ Hiệp định về Hợp tác Văn hóa Việt Nam - Philippines, nỗ lực nâng cao việc trao đổi các đoàn nghệ sĩ, cán bộ phụ trách văn hóa và tài liệu quảng bá văn hóa. Giao lưu trao đổi giữa các ngành sáng tạo như điện ảnh.
Mở rộng hợp tác du lịch, hợp tác thúc đẩy các chương trình du lịch tàu thủy, thúc đẩy công nhận lẫn nhau các chứng chỉ về du lịch cũng như khuyến khích các hãng hàng không của hai nước mở thêm đường bay thẳng và tăng tần suất các chuyến bay.
Thúc đẩy sớm ký kết Thỏa thuận về Phúc lợi và xã hội; và tăng cường hợp tác trong quản lý lao động di cư và chia sẻ kinh nghiệm về bảo vệ và củng cố các quyền của lao động di cư.     
VII. HỢP TÁC ĐA PHƯƠNG
Tăng cường trao đổi, hợp tác, phối hợp và ủng hộ lẫn nhau, bao gồm cả việc ủng hộ ứng cử viên của nhau tại các cơ chế hợp tác khu vực và quốc tế phù hợp, cũng như chú trọng cùng nỗ lực hiện thực hóa Tầm nhìn Cộng đồng ASEAN 2025 và củng cố vai trò trung tâm của ASEAN trong cấu trúc khu vực đa dạng.  
Tái khẳng định cam kết đối với nguyên tắc giải quyết tranh chấp lãnh thổ và tranh chấp về quyền tài phán bằng biện pháp hòa bình, cũng như đảm bảo an toàn, an ninh và tự do hàng hải và hàng không ở Biển Đông, phù hợp với các nguyên tắc đã được thừa nhận rộng rãi của luật pháp quốc tế, bao gồm Công ước của Liên Hợp Quốc về Luật Biển năm 1982 (UNCLOS).
Tái khẳng định cam kết xử lý những khác biệt ở Biển Đông trên tinh thần hữu nghị và xây dựng, không sử dụng hoặc đe dọa sử dụng vũ lực, thực hiện kiềm chế không có các hành động làm phức tạp hoặc leo thang căng thẳng gây ảnh hưởng tới hòa bình, ổn định ở khu vực.
Thực thi đầy đủ và hiệu quả Tuyên bố về cách ứng xử ở Biển Đông (DOC) ký giữa ASEAN và Trung Quốc trên cơ sở tham vấn với Trung Quốc và ASEAN, và sớm khởi động đàm phán thực chất, chính thức nhằm sớm hoàn tất một cách hiệu quả Bộ Quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC).
Đẩy mạnh hợp tác trong lĩnh vực quản lý và giảm nhẹ rủi ro thảm họa theo Thỏa thuận ASEAN về Quản lý thảm họa và Ứng phó các trường hợp khẩn cấp (AADMER) là khuôn khổ định hướng cơ bản, chia sẻ thông tin nhằm góp phần vào việc tăng cường hoạt động của Trung tâm phối hợp ASEAN về hỗ trợ nhân đạo và quản lý thảm họa (Trung tâm AHA).
Chủ động đẩy mạnh và tham gia hiệu quả vào Diễn đàn Hàng hải ASEAN (AMF), diễn đàn Hàng hải ASEAN Mở rộng (EAMF) và các diễn đàn khu vực liên quan nhằm tăng cường hợp tác hàng hải cũng như thảo luận các biện pháp đảm bảo an ninh, an toàn và tự do hàng hải và hàng không ở Biển Đông, huy động chuyên môn và sự trợ giúp của các chuyên gia pháp lý hàng hải nhằm thúc đẩy các giải pháp cho các thách thức và vấn đề mới trong lĩnh vực hàng hải, đóng góp cho hoà bình, an ninh và phát triển ở khu vực.
Tái khẳng định cam kết đối với hòa bình và an ninh toàn cầu, phù hợp với những mục tiêu và nguyên tắc của Hiến chương Liên Hợp Quốc. Nhấn mạnh tầm quan trọng của một hệ thống đa phương có hiệu quả và triển khai các biện pháp nhằm hợp tác, phối hợp chặt chẽ hơn trong một loạt các vấn đề và thách thức đan xen mà cộng đồng quốc tế đang đối mặt, phù hợp với luật pháp quốc tế và các nguyên tắc về thượng tôn pháp luật, tôn trọng chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ.
Tăng cường trao đổi, phối hợp và ủng hộ lẫn nhau tại APEC và các diễn đàn kinh tế khu vực và liên khu vực khác, bao gồm thông qua Hội nghị tư vấn ASEAN, về chính sách và chương trình nhằm thúc đẩy tự do hóa thương mại và đầu tư, thuận lợi hóa kinh doanh, kết nối và hợp tác kinh tế và kỹ thuật. Hợp tác chặt chẽ nhằm tổ chức thành công các sự kiện quốc tế quan trọng, bao gồm APEC 2015 tại Philippines và APEC 2017 tại Việt Nam.
Củng cố hợp tác và ủng hộ lẫn nhau tại WTO bằng việc nhấn mạnh các giá trị, vai trò trung tâm và quan trọng hàng đầu của hệ thống thương mại đa biên trong thúc đẩy tăng trưởng và phát triển kinh tế.
Bản Tuyên bố chung này sẽ là khuôn khổ định hướng cho quan hệ song phương giữa Chính phủ Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam và Chính phủ Cộng hòa Philippines, được làm tại Manila ngày 17/11/2015 thành hai bản, bằng tiếng Việt và tiếng Anh, mỗi bản có giá trị như nhau. Văn bản này có hiệu lực kể từ ngày ký./.
VOV

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét