Dai Chung la su suy ngam cua toi ve cuoc doi, xa hoi, nhan sinh
XUẤT THẾ VÔ VI (ĐL)
Nhận đường liên kết
Facebook
X
Pinterest
Email
Ứng dụng khác
-
8 Đại Tư Duy Của Lão Tử Lĩnh Ngộ Được Tiền Đồ Rộng Mở | Nhân Sinh Cảm Ngộ
XUẤT THẾ VÔ VI
"Người thời thái cổ biết sống ở đời là tạm đến, chết là tạm đi. Cho nên
tùy tâm mà động, không trái với cái thích của tự nhiên. đang có cái vui
của thân thể, không bỏ nó đi, cho nên không bị khích động bởi cái danh,
theo tính tự nhiên mà chơi không trái với cái yêu của vạn vật"
(Dương Chu)
Ta chẳng buồn đâu, chẳng nữa đâu Từ nay thôi nhé, vạn ưu sầu Cứ đến cứ đi bằng thỏa thích Lòng ta đã thoáng lộng cao sâu
Tham muốn chi nhiều, tổ lo âu Công danh nuôi chí, rước bạc đầu Tài khối, tiền muôn, sinh lắm tật Nặng nhân tình, chuốc nặng khổ đau? Sắc dục tùm lum, oải phao câu Lễ nhạc om sòm, điếc tai trâu Trăng xinh, ngó mãi đâm nhàm mắt Ơn nghĩa vơ vào, vác phờ râu!
Một mình trôi nổi giữa đêm thâu Chan hòa rượu lạt với bầu sao Hữu ngã lềnh bềnh trong vô ngã Theo hầu Lão Tử xứ Đông Châu
Trần Hạnh Thu
Bí Ẩn Thân Thế Của Lão Tử, Nhân Vật Có Tầm Ảnh Hưởng Bậc Nhất Lịch Sử Trung Hoa
Những nguyên lí của Thực tại: 10. “Vô vi nhi vô bất vi”.
Thứ Năm, 09/06/2011 | 03:20:00 PM
Bảo tồn là tự bảo tồn vì bảo tồn có gốc là vị nhân sinh. Báo cáo tổng kết Hội thảo của GS Đa Lông xóm Sườn Đồi.
Dr. Cà xáy VACNE
Kính thưa Quý vị
1.Vô vi nhi vô bất vi
Đây có thể coi là nguyên lí thứ 10 của Thực tại, còn được Lão Tử 600 năm trước trong Đạo Đức kinh gọi là “vô vi nhi vô bất vi”, có nghĩa là làm thuận theo quy luật của Thực tại thoạt nhìn có vẻ như không làm gì mà thực ra cái gì cũng làm hết.
Đạo
Đức kinh là quyển sách do Lão Tử - một nhà Hiền triết Trung Quốc viết
ra vào khoảng năm 600 TCN. Đạo Đức kinh chỉ 5000 chữ, nhưng những cuốn
sách bình giảng, chú thích về nó suốt hàng ngàn năm qua thì nhiều không
kể xiết. Khái niệm vô vi là khái niệm xuyên suốt trong Đạo Đức kinh được
Lão Tử ví von với cách hành xử của nước. Vô vi theo Đạo Đức Kinh có 3 ý
nghĩa: Bất ngôn phân biệt, Để cho vạn vật tự nhiên và Làm không kể
công.
"Bất
ngôn" không phải là không nói mà là không nói kiểu thị phi phân biệt,
túc là không nói vu khống, không nói tiền hậu bất nhất. Đó là cái nghĩa
thứ nhất của Vô vi. "Để cho vạn vật nên mà không cản" là để cho vạn vật
vận hành theo quy luật của Thực tại, không dụng tâm xen vào sự tự sinh
tự hóa của nó, không áp đặt cái con người thích, đó là cái nghĩa thứ hai
của Vô vi. Giúp cho vạn vật sống theo chúng, hành động tự nhiên giúp
đời mà không chiếm đoạt, không cho đó là công riêng của mình, không cho
rằng ngoài mình thì trong thiên hạ không ai làm được. Làm mà không kể
công. Đó là nghĩa thứ ba của vô vi.
Lão Tử nói: nếu làm theo lẽ tự nhiên
thì không cái gì không làm. (Đạo thường vô vi nhi vô bất vi). Lo việc
khó từ khi còn dễ, làm việc lớn từ khi còn nhỏ. Vì vậy, không bao giờ
làm ngay việc lớn nào mà có thể hoàn thành được việc lớn. Vâng nhận một
cách khinh suất tất nhiên ít được đúng lời, coi là dễ bao nhiêu thì càng
khó khăn bấy nhiêu. Vô Vi không phải là không làm, không trị, nhưng
phải làm từ lúc chưa có việc gì xảy ra, trị lúc chưa loạn. (Vi chi ư vị
hữu, trị chi ư vị loạn).
3. Bảo tồn là tự bảo tồn
Những
lời nói của Lão Tử từ 2600 năm trước vẫn đúng với công tác bảo tồn
thiên nhiên ngày nay. Nó dựa trên những hiểu biết thấu đáo về Thực tại
khi mà phần lớn nguyên lí Thực tại khi đó mới được Lão Tử cảm nhận mà
chưa được khoa học chúng minh như bây giờ.
Trong
số những cây di sản đã được VACNE công nhận, có những cây hay cụm cây
600 – 700 năm tưổi, có những cây cả ngàn tuổi. Trong thời gian dài dằng
dặc đó, bao nhiêu triều đại đã thay đổi, bao nhiêu thế hệ đã mất. Vậy
cái gì khiến cho các “cụ” cây đó vẫn xanh tươi ? Vẫn đơm hoa kết trái ?
Đó chính là công việc bảo tồn được chính cộng đồng thực hiện. Những cộng
đồng bảo tồn các “cụ” cây di sản cho đến hôm nay phần lớn đều là những
cộng đồng nghèo, thậm chí nhiều nơi cái sở học còn chưa cao. Nhưng vốn
tri thức bản địa và văn hóa bảo tồn thiên nhiên của họ thì nhiều nơi
khác còn phải học tập dài dài.
Muốn
thành công, mọi quyết định bảo tồn của nhà quản lí cần phải biến thành
hoạt động tự bảo tồn của cộng đồng. Cộng đồng tự bảo tồn thành công nếu
kiến thức bản địa của họ được ứng dụng, nếu danh dự và quyền lợi chính
đáng của họ đối với đối tượng bảo tồn được công nhận và tôn trọng. Những
nguyên lí Thực tại nếu được ứng dụng đầy đủ thì bảo tồn bao giờ cũng là
bảo tồn vị nhân sinh. Chính những “cụ” cây di sản sống cả ngàn năm qua
cho thấy một chân lí “hoạt động bảo tồn của cộng đồng xuyên suốt hàng trăm thế hệ dù theo cách gì thì vẫn đúng”,
vì nếu nhà khoa học, nhà quản lí còn chưa hiểu được, thì thực tế đã
chứng minh hùng hồn cho sự đúng đắn đó. Không cần đi học đâu xa, cứ học
hỏi các cộng đồng bảo vệ thành công các “cụ” cây di sản ở Việt nam, dù
mỗi nơi mỗi kiểu, nhưng đều là những bài học tốt cho công tác bảo tồn.
Xin cảm ơn quý vị
GS. Đa Lông
Cây di sản xóm Sườn Đồi
Chút thích
Kính mời Quý bạn đọc xem tiếp loạt bài “14 phản đề trong Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường”. Trích luận án Tiến sĩ của NCS Lẩu Mắm đến từ Cần Thơ, mới bảo vệ thành công tại Hội đồng chấm luận án xóm Sườn Đồi.
Lịch sử Khí công Khởi nguồn và lịch sử phát triển YOGA - Ấn Độ PHẦN I: CÓ MỘT CÁI GÌ ĐÓ “Tại sao có một cái gì đó chứ không phải là không có gì?” Lepnit . CHƯƠNG IX: NHÌN LẠI -"Mục đích duy nhất của khoa học là giảm bớt vất vả cho nhân loại." Bleiste -"Đạo đức cao thượng nhất của nhân loại là gì?Đó chính là lòng yêu nước" Napoleon. -"Nhân loại luôn có một chỗ độc đáo: nó lưu giữ hai bộ phép tắc đạo đức - một bộ lén lút, một bộ công khai; một bộ chân chính, một bộ làm bộ làm tịch" Mark Twain -“Nhân loại không có sự đòi hỏi nào cao hơn là làm sao đạt tới cái chí thiện, chí mỹ và chính vì giải quyết vấn đề ấy mà nó đã cố gắng...” Vidhusekharsastri -"Chủ nghĩa anh hùng theo mệnh lệnh, bạo lực phi lý và tất cả những điều vô nghĩa nhân danh lòng ái quốc – tôi mới căm ghét chúng làm sao!" Albert Einstein -"Lòng
(ĐC sưu tầm trên NET) Bản tin 113 online cập nhật ngày 14/3: Bắt phó giám đốc dùng tài liệu giả tham gia đấu thầu | ANTV TRỰC TIẾP: Thời sự quốc tế 15/3 | Nga lập thế trận siết vòng vây 3000 quân Kiev, Ukraine run rẩy Tin tức thời sự mới nhất hôm nay | Bản tin sáng ngày 14-3-2024 Các quan chức cộng sản cấp cao biến mất | Trung Quốc Không Kiểm Duyệt THIÊN TRANG - Chỉ Hai Đứa Mình Thôi Nhé || Nhạc Vàng Xưa Bất Hủ Thêm 162 người nhập viện sau khi ăn cơm gà ở Nha Trang 8 giờ trước Việt Nam đề nghị Trung Quốc tôn trọng và tuân thủ hiệp định về phân định vịnh Bắc Bộ 9 giờ trước Khoảnh khắc một căn nhà bị sông Cầu 'nuốt chửng' ở Bắc Ninh 5 giờ trước Hà Nội: Cô bán trứng bất ngờ "được" ném nhầm bọc tiền hơn 1 tỷ vào xe 17 giờ trước Vũ khí đặc biệt trong gói viện trợ của Mỹ dành cho Ukraine 12 giờ trước Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk 18 giờ trước Ông Trump vượt Tổng thống Biden về tỉ lệ ủng hộ trong thăm dò dư luận 11 giờ trước Làm ăn th
Mùa Chim Én Bay - Giảng Viên Thanh Nhạc | Đặng Hồng Nhung MỌC CÁNH Em ơi em, mọc cánh bao giờ thế Định bay đi đâu mà nhìn ra đại dương? Tìm nguồn hạnh phúc bên kia thế giới Ở đó đang chờ một tình yêu thương? Thôi bay đi em, đừng áy náy, vấn vương Đừng lưu luyến kẻ dưng, người cũ Bay đi em, về phương trời quyến rũ Ở đó có tình sâu nặng đợi chờ! Bay đi em, đến xứ sở ước mơ Về chao liệng trên bến bờ hi vọng Thỏa khao khát những nỗi niềm vui sống Của một hồn thơ dào dạt yêu thương! Trần Hạnh Thu Câu Đợi Câu Chờ - Giảng Viên Thanh Nhạc | Đặng Hồng Nhung Dương Hiểu Ngọc bay cao với đôi cánh "Thiên thần tình yêu 09:26 05/04/2014 Chắp "đôi cánh thiên thần", người đẹp Dương Hiểu Ngọc sẽ bay cao, bay xa trong nghệ thuật với những nỗ lực không ngừng. Xuất hiện liên tục trên các trang mạng trong thời gian gần
Nhận xét
Đăng nhận xét