ĐÈO CẢ CHIỀU TÀ (ĐL)

 

 
Tàu Anh Qua Núi Remix - Nhạc Đỏ Tiền Chiến Bass Siêu Căng Vang Dội Năm Châu Chấn Động Địa Cầu


ĐÈO CẢ CHIỀU TÀ

Chiều tà, ngược đèo Cả
Dốc đứng quanh co quá
Xe lên cồn cào nghiêng ngả vòng cung!...


Lên đỉnh đèo, trời cao xuống trầm
Phía hoàng hôn mây hồng còn bảng lảng
Biển le lói sóng, nhạt nhòa sắc nắng
Bát ngát thinh không, vắng lặng đến mê u...

Chiều muộn rồi, còn vò võ Vọng Phu
Chồng mãi không về lặng lẽ buồn hóa đá
Bao nhiêu năm rồi dãi sương, dầm gió
Mòn nhẵn đợi chờ, trắng xóa nhớ mong

Có phải chinh phu theo đoàn quân Tây Sơn
Thần tốc qua đây hạ nhanh thành Gia Định
Hay hành tiến đến Rạch Gầm-Xoài Mút
Đánh đòn thủy chiến lừng vang
Rồi nằm lại trong nghi ngút khói nhang
Đền xong nợ nước, muôn năm không về nữa!?

Và kìa!...
Có một chiều trong ngàn năm trước
Đã từng một đấng chân nhân
Đến đây dừng bước phân vân
Trước cuộc giao hòa hữu tình sơn-thủy
Ngồi xuống đó, gục đầu, suy nghĩ
Tìm linh duyên trong sâu thẳm cội nguồn
Tận buổi đầu tiên
Của một thời khai thiên lập địa
Thiền quên thời gian, ngộ thành tọa đá
Đắm vào trầm mặc, rêu phong
Giữa ngàn xanh thanh thỏa, im lìm
Lan tỏa hồn minh triết?...

Chiều tà xuôi đèo Cả
Dốc chúi ngoằn ngoèo lạ(?!)
Xe xuống vòng vo, hụt hẫng, nôn nao
Không ngước lên không thấy được trời đâu
Chỉ thấy rừng cây, thung sâu, triền đá
Và dưới chân đèo là vùng biển cả
Đá vây thành Vũng Rô...

***

Chiều tà qua đèo Cả
Lồng từng cơn gió lùa hả dạ
Ngó bên này ngỡ đang dọc Trường Sơn
Ngắm bên kia tưởng lướt giữa trùng dương
Nhắm mắt, bừng hiển linh một thuở
Quyết tử xung phong, những con tàu không số
Từng đoàn xe bất khuất vượt bão đạn mưa bom
Vạch lối, khơi luồng thành hai đường mòn
Đường xuyên biển và đường xuyên rừng núi
Hậu phương lớn nối tiền tuyến lớn
Hợp nên kỳ tích anh hùng
Tô thắm thêm huyền sử Việt Nam:
Ngày xửa ngày xưa còn hỗn mang trời đất
Nước cuồn cuộn dâng, lửa nộ cuồng ngùn ngụt
Vươn vai đứng dậy, Ông Đùng...
Đạp đất đội trời, xe duyên mai mối Tiên-Rồng
Khơi dòng Lạc-Hồng hiền hòa, bất khuất
Mở cõi Văn Lang, bền gan đắp đê trị thủy
Gan góc sống còn trước giặc dã, thiên tai
Trường tồn đến tận ngày nay!

***

Chiều tà qua đèo Cả
Thương quá quê cha đất mẹ!
Biết mấy tự hào tổ quốc Việt Nam!...

                                                                        Trần Hạnh Thu

                        Tàu Anh Qua Núi - Nguyễn Kiều Oanh ft. Mỹ Trinh | Thanh Điền Guitar

Bài thơ “Đèo Ba Dội” của Hồ Xuân Hương – một sự phá cách tuyệt vời


Một số người hiện nay quá quan trọng hóa đến các “lỗi”, “bệnh” trong thơ Đường luật, nhưng chính những nhà thơ Đường điển hình nhất như Lý Bạch, Đỗ Phủ,… hoặc các nhà thơ lớn của Việt Nam trước đây như Nguyễn Du, Hồ Xuân Hương, Bà Huyện Thanh Quan, Nguyễn Khuyến, Trần Tế Xương, v.v… lại sẵn sàng “phá cách” để tạo ra bài thơ có giá trị cao hơn. Các bài thơ của họ mang đầy đủ nét đẹp đặc trưng của thơ Đường luật, có giá trị cao cả nội dung và nghệ thuật, nhưng không quá câu nệ vào một số các quy định quá chi tiết, miễn sao đạt được tối đa cái nhà thơ muốn thể hiện.


Ở đây xin nói về bài thơĐèo Ba Dộicủa Hồ Xuân Hương:

Một đèo, một đèo, lại một đèo
Khen ai khéo tạc cảnh cheo leo.
Cửa son đỏ loét, tùm hum nóc
Hòn đã xanh rì, lún phún rêu.
Lắt lẻo cành thông, cơn gió thốc
Đầm đìa lá liễu, giọt sương gieo.
Hiền nhân quân tử ai là chẳng
Mỏi gối chồn chân vẫn muốn trèo.

Cứ theo cách bắt “lỗi”, “bệnh” ta đang áp dụng hiện nay thì bài thơ này “vi phạm” rất nhiều. Riêng câu 1 đã phạm đến 7 “lỗi”, “bệnh”. Cụ thể:
1. Thất luật (từ thứ 2 phải thanh trắc)
2. Thất niêm với câu 8 (từ thứ 2 phải thanh trắc)
3. Điệp từ (3 từ “một”, 3 từ “đèo”)
4. Phong yêu (từ thứ 2 và thứ 7 cùng dấu thanh)
5. Tiểu vận (từ thứ 2 và thứ 7 cùng cùng vần)
6. Đại vận (từ thứ 4 và thứ 7 cùng vần)
7. Hạc tất (từ thứ 4 và thứ 7 cùng dấu thanh)
Câu 2 cũng mắc bệnh Phong yêu (từ thứ 2 và thứ 7 cùng dấu thanh)
Câu 1 chỉ có 7 từ mà đến 7 lỗi, bệnh! Nhưng không một ai nghi ngờ đây là một câu phá đề cực kỳ có giá trị! Vừa đọc lên đã thấy trùng trùng điệp điệp và rất hợp với ý toàn bài, nhất là câu kết 7 + 8 (khó khăn vất vả, trập trùng hiểm trở như thế mà hiền nhân quân tử cứ thích trèo). Lặp đi lặp lại còn một ý rất hay như thể là đếm, nhiều đèo dốc quá, khó khăn vất vả quá, rất hợp với câu 7 “mỏi gối chồn chân…”.
Đặc biệt, xét các ẩn ý trong toàn bài, nhất là 2 cặp Thực, Luận thì câu 1 còn một dụng ý rất sâu xa, cố tình phạm vào chuyện “tày đình” là thất niêm, thất luật để nói tránh đi cái từ thứ 2 ấy là từ phải mang dấu sắc mới đúng niêm, luật! Thực ra, chỉ cần riêng 1 từ thứ 2 của câu 1 này đổi sang thanh trắc thì bài trở nên hòan toàn chuẩn luật trắc, vần bằng. Nhưng cố tình để sai thanh từ này lại làm cho bài thơ đạt hiệu quả cao hơn. Nhịp điệu câu 1 cũng giúp người ta liên tưởng tới cái ẩn ý ấy. Việc dùng nhiều âm “eo” cũng là dụng ý tác giả muốn làm nổi bật chủ đề.
Khen thơ Hồ Xuân Hương quả là phạm thượng, “khen voi to”, nhưng đúng là hay thì chẳng lẽ nói khác đi. Hai cặp Thực, Luận, ý tứ sâu xa, hình ảnh độc đáo, từ ngữ thật đắt (một từ “đầm đìa” đã đủ ý bài thơ muốn nói gì)…, nhưng tôi muốn nhấn mạnh ở đây, đó là 2 vế đối cực kỳ chuẩn, đúng đặc trưng thơ Đường luật. Các câu khác cũng rất nghiêm niêm, luật… Như vậy là Hồ Xuân Hương rất tôn trọng các yếu tố cơ bản làm nên vẻ đẹp của thể thơ luật Đường, chỉ cố tình phá cách câu đề nhằm nổi bật thông điệp muốn đưa vào bài thơ.
Nhân nói về bài thơ nổi tiếng này, tôi cũng xin họa nguyên vận để tưởng nhớ nữ sĩ.

Đèo Ba Dội thời nay
(Họa thơ Hồ Xuân Hương)

Đường xuyên đã mở chốn lưng đèo
Để được chui vào ắt phải leo.
Vách núi hai bên phơi trắng đá
Cửa hầm chính giữa phủ đen rêu.
Thi nhân háo hức, vần thơ nảy
Nghệ sĩ thèm thuồng, nốt nhạc gieo.
Ba Dội lừng danh bao thế kỷ
Làm trai ai cũng ước mơ trèo.

PHẠM VĂN DƯƠNG

 

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

TT&HĐ I - 9/d

MUÔN MẶT ĐỜI THƯỜNG III/104

MỌC CÁNH