TT&HĐ V - 44/c
Những khám phá kì diệu về THỜI GIAN | Phần Cuối | Phim tài liệu khoa học (Thuyết Minh)
"Khoa học là một sức mạnh trí tuệ lớn nhất, nó dốc hết sức vào việc phá vỡ xiềng xích thần bí đang cầm cố chúng ta."
Gorky
Gorky
"Cái khó hiểu nhất chính là hiểu được thế giới"
"Có hai cách để sống trên đời: một là xem như không có phép lạ nào cả, hai là xem tất cả đều là phép lạ".
Albert Einstein
“Chính qua cuộc đấu tranh nhằm thống nhất một cách hợp lý cái đa dạng
mà đã đạt được những thành công lớn nhất, dù rằng chính ý đồ đó có thể
gây ra những nguy cơ lớn nhất để trở thành con mồi của ảo vọng”.
Albert Einstein
“Người nhìn thấy cái đa dạng mà không thấy cái đồng nhất thì cứ trôi lăn trong cõi chết”.
CHƯƠNG V (XXXXVI): CHIÊM BÁI
“Bằng
cách ở mỗi hiện tượng tự nhiên của cái riêng lẻ, cái qui ước và ngẫu
nhiên, chúng ta hướng mắt đến cái phổ quát, cái khách quan và tất yếu,
thì đó là chúng ta tìm cái độc lập đằng sau cái lệ thuộc, cái tuyệt đối
đằng sau cái tương đối, cái vĩnh cửu đằng sau cái vô thường. Và như tôi
nhìn thấy, cái khuynh hướng này biểu lộ không những trong vật lý học, mà
còn trong mỗi ngành khoa học, vâng, không chỉ trên lĩnh vực khoa học,
mà còn trên lĩnh vực của cái thiện và cái mỹ”.
“Cái
huyền diệu là trong tất cả các hiện tượng của tự nhiên, có một tính qui
luật phổ quát ngự trị mà ở mức độ nào đó, có thể nhận thức được đối với
chúng ta”.
Max Planck
Albert Einstein
Albert Einstein
(Tiếp theo)
Bốn bề im phắc, rợn người. chúng ta hốt hoảng
nhìn nhau có ý dò hỏi. Nhưng không có chuyện gì xảy ra ngoài mùi hôi ngày một nồng nặc.
Được một lúc thì mùi hôi cũng bớt dần, Tạo Hóa lại nói tiếp, có phần gay gắt hơn:
-Ê! Mấy đứa mắc dịch cứng đầu kia, lại đang lầm bầm cái gì đấy!? Phản đối ta à? Loài người Trái Đất gây ra quang cảnh hoang tàn đến thế đối với môi trường thiên nhiên, nơi mà bản thân loài người chỉ có thể sống còn nếu điều kiện sống chưa bị triệt thoái mất đi, thì như thế không phải là ngu muội sao, không gọi là thảm cảnh sao? Và ngu muội gây ra thảm cảnh thì gọi là gì nếu không phải là man rợ? Giống loài muông thú có hành động bạo tàn đối với môi trường thiên nhiên như loài người không? Đừng có giở trò bao biện nữa vì trước Tạo Hóa là không thể bao biện được đâu! Nhưng thôi, mấy người cứ bảo thủ đi, cứ khẳng định rằng loài người các ngươi có quyền hành động như vậy để mưu cầu cuộc sống chưa bao giờ được hưởng thụ mãn nguyện và đó cũng phù hợp với lẽ tự nhiên đi, rằng loài người là văn minh, lịch sự nhất Vũ Trụ đi, thì trong trường hợp cuối cùng mà ta sắp “xổ toẹt” ra đây, mấy người sẽ không còn bấu víu được vào bất cứ cái gì để có thể biện minh, dù là… cãi chày cãi cối trước sự kiện khẳng định đanh thép này: đúng, loài người là một lũ man rợ! Loài người không phải chỉ có một mà là hai cuộc thập tự chinh điên rồ vĩ đại, có qui mô tương tự nhau, được phát động gần như cùng một lúc và cùng hầu như được tiến hành thường xuyên, liên tục và đều tiếp diễn đến tận ngày nay vẫn chưa có dấu hiệu kết thúc. Cả hai cuộc thập tự chinh ấy đều tàn phá dữ dội thiên nhiên và tàn sát khốc liệt sự sống và vì thế mà đều man rợ. Cuộc thập tự chinh thứ nhất thì như ta đã kể, còn cuộc thập tự chinh thứ hai chính là quá trình chiếm đoạt, cướp bóc tài sản, của cải, hành hạ, tiêu diệt lẫn nhau đến thảm khốc của loài người, nghĩa là loài người thực hiện cuộc thập tự chinh này với mục đích hết sức quái đản: hành hạ, chém giết không thương tiếc chính mình, tự mình cố gắng đi diệt chủng chính mình. Nếu cuộc thập tự chinh thứ nhất dù đúng là man rợ nhưng khó thấy và mấy ngươi còn chối cãi leo lẻo được thì cuộc thập tự chinh thứ hai là man rợ tới mức tột cùng, ghê hồn bạt vía, không kẻ còn một chút lương tri nào có thể hình dung ra được. Con người với nhau mà đọa đày nhau trong gông cùm, xiềng xích, mà hành hạ tra tấn nhau bằng đủ mọi cực hình từ xẻo tai, móc mắt đến chặt chân, chặt tay… cho tàn phế. Con người với nhau mà xé xác, phanh thây, ăn gan uống máu nhau, thiêu sống nhau chết quằn quại trên dàn lửa… Con Người với nhau mà xông vào chặt chém nhau đến chết cho hả hận thù hay chỉ vì cho thỏa niềm thích chí. Con người với nhau mà giết chóc nhau vì điên loạn, ghen ghét đã đành, nhưng đang yêu thương nhau tha thiết lại giết nhau mới quái đản. Con người với nhau mà dàn trận tuyến cố tiêu diệt nhau, xé tan xác nhau hàng loạt để tranh thắng bằng đủ mọi thứ vũ khí mà nền văn minh chế tác ra được như đại bác, súng liên thanh, bom napan, chất độc hóa học, bom nguyên tử… Ôi! Quá ghê tởm, quá rùng rợn, quá man rợ! Ôi! Ta không kể tiếp được nữa đâu, lợm giọng quá!...
Được một lúc thì mùi hôi cũng bớt dần, Tạo Hóa lại nói tiếp, có phần gay gắt hơn:
-Ê! Mấy đứa mắc dịch cứng đầu kia, lại đang lầm bầm cái gì đấy!? Phản đối ta à? Loài người Trái Đất gây ra quang cảnh hoang tàn đến thế đối với môi trường thiên nhiên, nơi mà bản thân loài người chỉ có thể sống còn nếu điều kiện sống chưa bị triệt thoái mất đi, thì như thế không phải là ngu muội sao, không gọi là thảm cảnh sao? Và ngu muội gây ra thảm cảnh thì gọi là gì nếu không phải là man rợ? Giống loài muông thú có hành động bạo tàn đối với môi trường thiên nhiên như loài người không? Đừng có giở trò bao biện nữa vì trước Tạo Hóa là không thể bao biện được đâu! Nhưng thôi, mấy người cứ bảo thủ đi, cứ khẳng định rằng loài người các ngươi có quyền hành động như vậy để mưu cầu cuộc sống chưa bao giờ được hưởng thụ mãn nguyện và đó cũng phù hợp với lẽ tự nhiên đi, rằng loài người là văn minh, lịch sự nhất Vũ Trụ đi, thì trong trường hợp cuối cùng mà ta sắp “xổ toẹt” ra đây, mấy người sẽ không còn bấu víu được vào bất cứ cái gì để có thể biện minh, dù là… cãi chày cãi cối trước sự kiện khẳng định đanh thép này: đúng, loài người là một lũ man rợ! Loài người không phải chỉ có một mà là hai cuộc thập tự chinh điên rồ vĩ đại, có qui mô tương tự nhau, được phát động gần như cùng một lúc và cùng hầu như được tiến hành thường xuyên, liên tục và đều tiếp diễn đến tận ngày nay vẫn chưa có dấu hiệu kết thúc. Cả hai cuộc thập tự chinh ấy đều tàn phá dữ dội thiên nhiên và tàn sát khốc liệt sự sống và vì thế mà đều man rợ. Cuộc thập tự chinh thứ nhất thì như ta đã kể, còn cuộc thập tự chinh thứ hai chính là quá trình chiếm đoạt, cướp bóc tài sản, của cải, hành hạ, tiêu diệt lẫn nhau đến thảm khốc của loài người, nghĩa là loài người thực hiện cuộc thập tự chinh này với mục đích hết sức quái đản: hành hạ, chém giết không thương tiếc chính mình, tự mình cố gắng đi diệt chủng chính mình. Nếu cuộc thập tự chinh thứ nhất dù đúng là man rợ nhưng khó thấy và mấy ngươi còn chối cãi leo lẻo được thì cuộc thập tự chinh thứ hai là man rợ tới mức tột cùng, ghê hồn bạt vía, không kẻ còn một chút lương tri nào có thể hình dung ra được. Con người với nhau mà đọa đày nhau trong gông cùm, xiềng xích, mà hành hạ tra tấn nhau bằng đủ mọi cực hình từ xẻo tai, móc mắt đến chặt chân, chặt tay… cho tàn phế. Con người với nhau mà xé xác, phanh thây, ăn gan uống máu nhau, thiêu sống nhau chết quằn quại trên dàn lửa… Con Người với nhau mà xông vào chặt chém nhau đến chết cho hả hận thù hay chỉ vì cho thỏa niềm thích chí. Con người với nhau mà giết chóc nhau vì điên loạn, ghen ghét đã đành, nhưng đang yêu thương nhau tha thiết lại giết nhau mới quái đản. Con người với nhau mà dàn trận tuyến cố tiêu diệt nhau, xé tan xác nhau hàng loạt để tranh thắng bằng đủ mọi thứ vũ khí mà nền văn minh chế tác ra được như đại bác, súng liên thanh, bom napan, chất độc hóa học, bom nguyên tử… Ôi! Quá ghê tởm, quá rùng rợn, quá man rợ! Ôi! Ta không kể tiếp được nữa đâu, lợm giọng quá!...
Đóa
hoa vĩ đại lại chuyển sang sắc tím tái. Chắc Tạo Hóa lại lên cơn giận
dữ? Không, có lẽ Ngài trở nên buồn bã thì đúng hơn! Kể ra thì Đấng Toàn
Năng rao giảng cũng có phần chí lý. Tuy nhiên, vì đã là toàn năng thì
phải bao gồm cả thiểu năng nên Ngài cũng không thể biết hết được. Ngài
đâu có biết được hai cuộc thập tự chinh của loài người dù sao thì cũng gây tỉnh ngộ, cũng
phân hóa nội bộ loài người và làm xuất hiện một bộ phận lực lượng không
ít lên án sự tàn ác của hai cuộc thập tự chinh ấy, không những chỉ hô
hào, kêu gọi mà còn có những hành động thiết thực trong thực tế nhằm hạn
chế, ngăn chặn những hành động có tính man rợ đối với con người và cả
đối với môi trường thiên nhiên, đối với thế giới sinh vật. Có thể thấy
dễ dàng là ngày nay đã có nhiều tổ chức ra đời, tập hợp lực lượng, không
tiếc tiền của lẫn công sức, tích cực hoạt động với mục đích duy nhất là
bảo tồn, tái tạo môi trường thiên nhiên, thế giới sinh vật theo hướng
cải thiện lại điều kiện sống và chấm dứt sự hành xử man rợ giữa người
với người. Ngài cũng đâu biết được loài người chúng ta đã khám phá ra và
đang khai thác, ứng dụng vào đời sống với mục đích hòa bình, ngày một
hiệu quả nguồn tài nguyên thiên nhiên không bao giờ cạn, đó là năng
lượng hạt nhân…
-
Ta biết hết! - Đóa hoa vĩ đại rực hồng hào, tươi tắn trở lại - Đúng!
Trong nội bộ loài người Trái Đất không thiếu, thậm chí là có rất nhiều
những suy nghĩ và hành vi tốt đẹp. Đó chính là sự thể hiện của mặt phải
nhân tính của Đức Huyền Diệu. Nhưng thể hiện đến ngần ấy thôi là chưa
đủ. Đạo đức xã hội là vấn đề cơ bản và trọng yếu nhất mà loài người các
ngươi nêu ra và bàn luận ngay từ buổi bình minh của lối sống cộng đồng -
xã hội. Cho đến tận ngày nay, cuộc bàn luận ấy vẫn chưa ngã ngũ và vấn
đề đạo đức vẫn mang tính thời sự ở những khía cạnh chung nhất có tính
hình thức, lý tưởng. Vì chưa nhận thức đúng đắn được nguồn gốc tự nhiên
của Đức Huyền Diệu và cũng vì cái bản tính kiêu ngạo, thích tự đề cao
mình mà loài người thường “nhập nhèm” giữa Đức Huyền Diệu và nhân tính,
không thừa nhận mặt trái của
nhân tính mà lại cho đó là thú tính, gây hàm oan cho giống loài muông
thú - lực lượng sinh vật đóng vai trò hiến tế cho sự sống của loài người
và như vậy, đáng lý ra loài người phải trân trọng, đời đời biết ơn. Cái
mê lầm nghiêm trọng nhất chính là ở chỗ này đấy. Này, ta bảo cho mà
biết, khi mấy ngươi về đến Trái Đất thì ngay lập tức phải bố cáo lời rao
giảng từ nãy đến giờ của ta và tuyên truyền lời ta nhắn nhủ sau đây, vì
tình thế liên quan đến vấn đề tồn - vong của sự sống ở đó đã đến lúc
cấp bách lắm rồi! Hãy lắng tai, quên, hãy tập trung tinh thần mà tiếp
thu này! Loài người các ngươi không được chậm trễ nữa, phải suy ngẫm,
chiêm nghiệm để nhận thức lại cho đúng đắn về thân phận mình đi! Hãy vứt
bỏ ngay tức khắc cái quan niệm cho rằng loài người là chúa tể đi! Phải
nhìn cho ra được mặt phản tác dụng của sự tiến hóa để thấy rằng, xét cho
cùng thì loài người cũng chỉ là một giống loài thuộc thế giới muông
thú, dù được ưu tiên hơn muông thú khác về tư duy thì đồng thời cũng bị
chính cái tư duy ấy làm cho bị tật nguyền hành hạ hơn muông thú khác.
Xét ở góc độ số lượng Vũ Trụ là nhiều và vận động của Vũ Trụ là tuần
hoàn theo chu trình gồm rất nhiều những hữu hạn các trạng thái kế tiếp
nhau thì con người cũng như muông thú có vô số cuộc đời và coi như
trường sinh bất tử. Tuy nhiên, trong thực tại, con người cũng như muông
thú sống rồi thì phải chết đi, chỉ có duy nhất một cuộc đời ngắn ngủi.
Vì con người cảm nhận sâu sắc hơn muông thú về sinh - lão - bệnh - tử ,
về hỉ, nộ, ái, ố trong cuộc đời nên nó mạnh mẽ mà cũng yếu đuối hơn con
vật, đáng thương mà cũng đáng ghét hơn con vật, hiền lành mà cũng hung
dữ hơn con vật. Chỉ khi nào toàn thể loài người nhận thức được như thế
và biết cái nhận thức ấy trở thành bản năng thì mới giũ bỏ được sự thèm
khát danh lợi mù quáng đến mức tham lam vô độ ở mỗi con người, mới không
còn lừa dối, chà đạp và tàn sát lẫn nhau; mới có được cái tôi sáng
suốt, cái tâm vị tha, mã thượng, biết yêu mình thì cũng biết yêu đồng
loại và yêu gồm cả thế giới sinh vật lẫn môi trường thiên nhiên: Từ đó
mà biết đoàn kết lại, thống nhất với nhau khai thác có chừng mực tài
nguyên thiên nhiên đồng thời với việc tích cực bảo tồn, dung dưỡng tái
tạo lại. Làm được như thế, loài người mới thực sự gọi là văn minh,
mới thực sự đủ trí lực mà vươn lên tự quyết vận mệnh của mình, mới đủ
khả năng đi đến những miền đất mới trong Vũ Trụ bao la để khai phá, cải
tạo thành những môi trường sống mới và những thế giới sinh vật tươi đẹp.
Đến lúc đó sự đáng tin cậy của loài người các ngươi mới có thể được đảm
bảo là trường sinh bất tử trong Tự Nhiên Tồn Tại… Ta nói xong rồi đấy!
Bây giờ thì mấy ngươi về đi, về nhanh đi kẻo không kịp. Phải khẩn trương
lên vì các ngươi đã già rồi, không khéo lại “qui tiên” dọc đường làm
uổng phí lời giáo huấn vàng ngọc của ta…
Tuy
mừng hú như vừa sắp chết đuối vớ được cái phao, song chúng ta cũng muốn
nán lại một chút xíu nữa để hỏi Tạo Hóa một điều tối quan trọng ấp ủ
trong lòng. Thế là chúng ta lên tiếng:
-
Ấy chết!... Vô cùng biết ơn Ngài, thưa Đấng Tạo Hóa thiêng liêng! Chúng
tôi đã lĩnh hội hết ý Ngài và xin ghi nhớ chính xác đến từng lời
nói của Ngài để về truyền đạt lại cho loài người Trái Đất. Nhưng kính
thưa Ngài, sở dĩ chúng tôi cố gắng vượt muôn trùng xa cách đến đây vì
muốn được diện kiến Ngài, được nghe Ngài rao giảng và cũng vì mong ước
thiết tha được Ngài làm sáng tỏ một câu hỏi nhỏ đang nung nấu đến cháy
bỏng tâm can mình. Xin Ngài mở lòng bao dung giúp cho được không ạ, dù
vẫn biết rằng thiên cơ là bất khả lậu?
- Hỏi đi, nhanh lên!
-
Dạ, dạ… Kính thưa Tạo Hóa, triết học duy tồn mà Thầy Cãi và NTT đề
xướng ra có thỏa đáng không ạ, những phê phán của chúng tôi đối với cơ
học Niutơn và thuyết tương đối hẹp của Anhxtanh có hợp lý không ạ, cái
biểu diễn toán học về lực lượng toàn phần của hạt KG mà chúng tôi nêu
ra có chính xác không ạ, có phải là cốt lõi thống nhất của hai phương
trình tổng quát về thuyết tương đối rộng lẫn thuyết cơ học lượng tử, và
cuối cùng, từ biểu diễn ấy có thể tính ra hằng số hấp dẫn G không ạ?
-
Ái chà!... Câu hỏi to đùng thế mà bảo là nhỏ à, lũ láu cá kia!? Trả lời
cũng được thôi nhưng ta không trả lời đâu. Mấy người phải tự chiêm
nghiệm lấy! Ta không trả lời không phải vì thiên cơ bất khả lậu mà chỉ
vì muốn giữ lại niềm say mê tìm tòi, nghiên cứu khoa học, sự tích cực
suy tư để nhận thức tự nhiên cho loài người các ngươi. nếu mấy ngươi bị
mất đi cái tinh thần quí báu ấy thì cũng coi như mất đi niềm hứng khởi
lớn lao trong cuộc sống, không bao giờ còn thích quan sát, thi đua trí
tuệ để tìm kiếm vinh quang trong Vũ Trụ nữa…
Thất vọng tràn trề! Buồn bực Tạo Hóa quá thể nên không đợi ông ta (hay bà ta nhỉ?) nói hết câu đã cộc lốc:
- Thôi vậy! Xin chào Ngài!
Rồi quay lưng định trở về theo “đường xưa, lối cũ”.
- Ô! Hô, hô! Đi như thế có mà đến tám hoánh mới may ra về được Trần Gian! - Tạo Hóa vừa nói vừa cười hô hố.
Ừ
nhỉ! Nếu ở đây là vô cùng xa của Trái Đất thì Trái Đất là vô cùng xa
của ở đây, nghĩa là vị trí của chúng ta ở khoảng hai rìa Vũ Trụ đối diện
nhau. Nghĩ đến cái khoảng cách 1038 cm mà quá hãi hùng! Tuy
nhiên nghĩ lại, chúng ta tự hỏi: thế thì bằng cách nào chúng ta lại từ
Trái Đất đến được đây? Sực nhớ chúng ta đã lý giải rằng, chúng ta đến
đây được là nhờ tác dụng tổng hợp của hai lực cùng chiều: nỗ lực hoang
tưởng tột độ của chúng ta và sức thu hút phi thường của Tạo Hóa. Nhờ hai
lực đó mà chúng ta “phi thân” với một tốc độ mà chỉ trong Hoang Đường
mới có thể hình dung ra được, mà tốc độ ánh sáng C phải
“lạy bằng cụ”. Vậy thì nếu muốn quay lại quê nhà (trên con đường có
khoảng cách kinh hoàng ấy mà không bị chết già dọc đường, cần phải có
một tổng lực giống như lúc ra đi nhưng ngược chiều tác dụng). Nghĩ đến
đây lại thấy sợ hãi rụng rời: Đành rằng có thể tự tạo ra một nỗ lực
hoang tưởng cực độ nhưng làm sao không những phải thoát được sự thu hút
ghê hồn của Tạo Hóa mà còn phải được Tạo Hóa thúc đẩy một lực đúng bằng
sự thu hút nhưng ngược chiều? Chỉ còn cách phải xuống nước, năn nỉ nhờ
Tạo Hóa thương tình cứu giúp mà thôi! Và thế là chúng ta quay lưng lại,
chắp tay van vái:
-
Xin ngàn lần, vạn lần lạy Đấng Tạo Hóa thiêng liêng của vạn vật, muôn
loài! Ngài hãy rộng lòng từ bi hỉ xả, cứu nhân độ thế một lần nữa, mở ra
con đường, chỉ ra cách đi để chúng tôi về được quê hương bản quán thân
yêu trong khoảng thời gian sớm nhất có thể!
- Ta không giúp đâu, hỡi những kẻ vô ơn bội nghĩa và hay giận hờn vô lối kia! Cứ ở đó cho đến mục xương nhé!
-
Ôi! Cầu mong Ngài rủ lòng thương yêu như Ngài đã từng khuyên răn chúng
tôi thương yêu vạn vật, muôn loài! Chúng tôi đã hối lỗi rồi ạ…
- Thương yêu muông thú không có nghĩa là không ăn thịt muông thú. Ta còn dạy thế nữa đấy!
-
Vậy thì chúng tôi coi như đã hoàn toàn mất hết hi vọng trở về rồi sao?
Hỡi loài người đang chìm đắm trong cơn mê lầm, những lời rao giảng vàng
ngọc của Đấng Tạo Hóa toàn năng và độ lượng sẽ không bao giờ truyền đực
đến tai các ngươi nữa, và như thế các ngươi sẽ mãi mãi không bao giờ
tỉnh ngộ! Ôi, đau khổ quá! Ôi, bất hạnh quá đi mất!
-
Chưa chi đã sướt mướt quá thể! Cái tinh thần “cột trụ kiên cường” mà
Nho giáo trang bị cho, mấy người để đâu rồi?... - Tạo Hóa lại cười hô hố
rồi nói tiếp - Ta đùa chút cho vui thê thôi chứ ta sẽ giúp. Cứ ở yên
đó, không cần làm gì cả mà chỉ… đợi thôi!
Chúng
ta chờ đợi trong sự hồi hộp nhưng chưa kịp nghĩ ngợi gì nhiều thì đột
nhiên không hiểu sự chuyển đổi trạng thái chuyển động xảy ra như thế nào
mà chúng ta lại thấy cái đóa hoa rực rỡ và vĩ đại ở trước mặt lớn lên
rất nhanh. Nếu Tạo Hóa không tự hóa thân thì rõ ràng chỉ có thể là chúng
ta đang phi thân mỗi lúc một nhanh đến chóng mặt, thẳng tới trung tâm
của đóa hoa vĩ đại. Không gian lúc này không còn trong lành, mát mẻ nữa
mà đang ngột ngạt, nóng bức dần lên, rất khó chịu…
Thế
rồi cái nóng tăng lên đến mức hầm hập, như thiêu như đốt, khó lòng mà
chịu đựng nổi nữa. Không những thế cái đóa hoa vĩ đại đang vô cùng rực
rỡ bỗng tự nhiên lu mờ hẳn, không thể phân biệt được với không gian xung
quanh nữa. Còn không gian thì tối sầm lại rất nhanh. Thế rồi chúng ta
hoàn toàn không phân biệt được gì nữa. Bốn bề chỉ là một màu đen tuyệt
đối. Căng thẳng tột độ làm chúng ta hoảng loạn, gào lên:
- Cứu với Tạo Hóa ơi! Chết chúng tôi rồi!...
Ngay lập tức tiếng tạo Hóa vang vọng đến loáng thoáng, nghe như từ nơi xa lắm:
- Đừng sợ! Cố chịu đựng một chút rồi tất cả sẽ qua, không sao đâu!
- Nhưng đi theo kiểu lạ kỳ này thỉ chỉ càng ra xa Trái Đất thêm chứ về đó làm sao được?
-
Đi xa thì cũng có nghĩa là trở về. Mấy ngươi quên điều đó rồi à? Ở càng
xa Trái Đất thì cũng càng gần Trái Đất. Để về Trái Đất với thời gian
sớm nhất thì mấy ngươi chỉ có thể và phải đi theo kiểu ấy và nó được gọi
là rơi tự do trong chuyển hóa không gian. Nghĩa là mấy ngươi được ta
hóa thân để có thể vượt ra rìa của Vũ Trụ thực mà vào Vũ Trụ ảo (tức nội
tại hạt KG), chớp mắt đi qua miền ảo rồi lại vượt rìa của Vũ Trụ ảo
(cũng là rìa bên kia của Vũ Trụ thực) và lại về Vũ Trụ thực nhưng ở phía
đối diện. Vì lúc đó Trái Đất ở gần đó nên với vận tốc ánh sáng, về đến
Trái Đất chỉ còn là “vài bước chân”. Đến lúc này thì mấy ngươi đã đi
được hai phần ba quãng đường về rồi đấy. Biết chưa hả, lũ ngố?... Thôi,
về vui vẻ nhé!...
-
Dạ! Chúng tôi cảm ơn Ngài vô cùng và xin khắc cốt ghi xương sự giúp đỡ
tận tình đến không thể tận tình hơn của Ngài! Xin tạm biệt Ngài!
Chúng
ta nói “tạm biệt” nhưng hiểu rằng có thể là vĩnh viễn không còn dịp nào
diện kiến được Tạo Hóa nữa. Với tâm trạng vui buồn lẫn lộn trong cái
nóng và ngột ngạt đến ghê hồn, chúng ta lịm dần đi và không còn biết gì
nữa…
***
Tôi
choàng tỉnh dậy. Nhìn đồng hồ đã thấy mười giờ sáng nên vội vội vàng
vàng vào nhà tắm khẩn trưởng làm vệ sinh cá nhân. Xong đâu đó, như
thường lệ (nhưng hôm nay muộn hơn), tôi lại ngồi bên cái bàn sắt cũ kỹ
và quá đỗi quen thuộc kê ở góc xó phòng mà trên đó là một đống giấy tờ,
sách vở ngổn ngang, lộn xộn hết chỗ nói. Định cầm bút viết tiếp câu
chuyện hoang đường về Tự Nhiên Tồn Tại thì cảm thấy trong đầu hoàn toàn
trống rỗng, không nảy ra được bất cứ ý tứ khả dĩ nào để kể nốt đoạn cuối
của cuộc hành trình trở về Trái Đất từ Vũ Trụ của mình. Thế là tôi đành
cứ ngồi đực ra đấy, chẳng biết làm gì ngoài việc đờ đẫn nhìn ra sân như
kẻ mất hồn.
Một
câu hỏi mà bất cứ người nào (ngoài tôi ra!) cũng cho là ngớ ngẩn nhất
trên đời, bỗng dưng bật ra: cuộc hành trình vĩ đại đi chinh phục đỉnh Tu
Di huyền thoại và trở về an toàn ấy có thực không nhỉ? Không cần suy
nghĩ, câu trả lời ngay lập tức phải chắc chắn là “không” rồi. Bởi vì nếu
tôi thực sự đã thực hiện được cuộc hành trình phi phàm ấy thì loài
người đã phải đưa tiễn tôi ồn ào lúc lên đường, phải chào đón tôi nồng
nhiệt lúc trở về, báo chí, truyền hình đã phải rùm beng lên và tôi đã
trở thành nổi tiếng rồi. Đó ắt hẳn phải là những sự kiện trọng đại mà
suốt đời, tôi không thể quên được. Đằng này, dù có cố gắng hết sức thì
tôi cũng chẳng nhớ mảy may gì cả. Hơn nữa, một người nổi tiếng đối với
cả loài người mà ngồi hàng tiếng đồng hồ trong xó phòng cũng chẳng có ma
nào đến hỏi han, phỏng vấn, chụp hình kiếm chác thì quả là không thể
tin được. mặt khác, nếu tôi thực sự đã thực hiện cuộc hành trình đang
đẵng ấy thì phải tốn rất nhiều thời gian. Dù được Tạo Hóa bày mưu tính
kế, trợ giúp tận tình thì giá chót cũng phải mất không dưới 10 năm. Ấy
vậy mà quang cảnh cây cối trong sân nhà tôi hôm nay vẫn i xì như ngày
nào, chẳng có gì thay đổi cả. Cây nhãn cổ thụ vẫn đứng đó, vẫn trong thế
tuyệt đẹp như một cây kiểng khổng lồ. Cây bông sứ như một bà già cong
lưng vẫn còn kia, tỏa hương thơm dìu dịu. Chúng vẫn đan cành lá vào nhau
như thuở nào, gợi nghĩ về một mối tình trìu mến, thủy chung đến đầu bạc
răng long. Và còn biểu hiện này nữa cũng báo hiệu cho biết về sự không
có thực của cuộc hành trình đó: không thể vừa hành trình vừa viết được
một chồng sách cao nghễu nghện ở trên bàn kia được.
Về
mặt lôgic thì xét trên phương diện nào cũng vậy, hợp lý nhất là tôi
chưa bao giờ đi đâu quá xa cả và thường là ngồi ru rú ở xó nhà để viết,
thế thôi.
Dựa
trên suy lý, tôi cũng đồng ý như thế. Tuy nhiên, từ sâu xa tiếm thức
hay linh cảm, tôi vẫn cứ ngờ ngợ làm sao ấy. Cái cảm giác rằng bản thân
tôi vừa thực hiện xong cuộc hành trình vĩ đại cứ bám chặt lấy tâm can,
không chịu buông tha. Những quang cảnh mà tôi nghĩ rằng đã trực giác
được trong suốt cuộc hành trình vẫn còn rõ mồn một trong trí não tôi.
Nhất là sự rực rỡ đến diệu kỳ của đóa hoa vĩ đại đã từng làm tôi xao
xuyến mãnh liệt, vẫn còn ám ảnh tôi đến độ cứ nhắm mắt lại là thấy một
vầng thái dương bừng sáng vạn sắc màu lung linh huyền ảo và bên tai là
vang vọng lời rao giảng giáo huấn, dặn dò của Đấng Tạo Hóa.
Lý
trí mách bảo không thể có một sự thực như thế, trong khi tình cảm thì
lại tha thiết báo rằng đã từng có một sự thực như thế đã làm cho tôi lâm
vào hoang mang, lòng rối như tơ vò, không còn biết ra làm sao nữa. lại
cứ thế ngồi thừ ra đó, ngao ngán, thẫn thờ…
À!...
Hay là tôi vừa nằm mơ? Tôi biết cũng có những giấc mơ gây ấn tượng mạnh
mẽ và sâu sắc đến độ khi nhớ lại cứ tưởng là thực vậy. Mặt khác nếu cho
đó là giấc mơ thì sẽ làm cho lý trí và tình cảm thỏa thuận được với
nhau: cuộc hành trình ấy là không có thực nhưng giấc mơ về cuộc hành
trình ấy là một sự thực. Có lẽ đúng là chính tôi đã thực hiện cuộc phiêu
du kỳ thú ấy nhưng không phải trong thực tại mà là trong giấc mơ của
mình. Tôi đã ngờ rằng hôm qua uống rượu với bạn bè đến khoảng 4 giờ
chiều thì say mèm và lăn ra ngủ mê mệt cho đến tận 10 giờ sáng hôm nay.
Với ngần ấy thời gian có đủ để mơ về một hành trình ra đi và trở về dài
dằng dặc như thế không? Có khả năng lắm chứ, vì kinh nghiệm cho tôi biết
là có khi chỉ cần mươi phút cũng đủ để mơ về cà một đời người…
Tôi
thở phào nhẹ nhõm, nghĩ thầm: “Thôi, thì cứ cho là giấc mơ đi!!...”.
Mới nghĩ đến đó thì giật bắn mình vì chợt nhận ra mình đã đi vào vết xe
đổ, nghĩa là phạm vào đúng cái sai lầm trong nhận định đã nêu ra ở phía
trên. Chồng sách nghễu nghện như đang cười chế nhạo tôi: “Ông mới mơ
xong thì làm sao có tôi hiện diện ở đây được?...”
Thế
là tôi lại chìm trong mâu thuẫn, bị sa lầy chưa có cách nào thoát ra
được. Nếu không thoát ra được mâu thuẫn này thì trước thiên hạ, tôi sẽ
trở thành một thằng lừa bịp trâng tráo nhất và như vậy, toàn bộ câu
chuyện về Tự Nhiên Tồn Tại quả thực là chỉ rặt những chuyện hoang đường
nhảm nhí, không đáng tin cậy chút nào. Trong trường hợp đó, cái bọ sách
mà tôi đem hết sức bình sinh và vắt cạn trí não ra để mà hoàn thành chỉ
là một công trình phản khoa học đến nực cười, hoàn toàn vô giá trị, thậm
chí có thể còn bị cho là có tác dụng đầu độc nhận thức của loài người
về tự nhiên cũng như xã hội và vì thế mà đáng bị tiêu hủy đi.
Suy
nghĩ ấy làm tôi hoảng loạn thật sự và toát mồ hôi hột. Tưởng tượng ra
cái ngày công trình đồ sộ mà mình đã đem cả cuộc đời và danh dự đáng
cược vào nó, yêu thương nó biết bao nhiêu mà cũng hy vọng vào nó biết
bao nhiêu bị người đời kết án và cho lên dàn hỏa, lòng tôi thấy đau xót
quá! Biết làm sao bây giờ đây? Tự nhiên đang tiến lên thuận lợi, giương
đông kích tây hết sức nhịp nhàng cho ngòi bút dễ dàng vẽ lia lịa rồng
rắn thì bị cái mâu thuẫn không giống ai giáng cho một đòn lãng xẹt, và
đứng trước nguy cơ một thảm họa to lớn, đó là sự đổ vỡ tan tành cái mưu
đồ hô hào thế giới tin vào quan niệm hai chân lý để biết mà khống chế
quá trình phá - xây có chừng mực, để tự giác thúc đẩy quá trình tiến hóa
về hướng tạo ra cái bản năng yêu mình thì cũng thực sự yêu gồm cả đồng
loại, giống loài theo nguyên tắc của Đức Huyền Diệu. Ôi! Bế tắc quá!
Buồn bã quá! Chán nản quá!...
Trong
thực tại khách quan không bao giờ cũng có hai loại nghịch lý. Loại
nghich lý thứ nhất do khách quan gây ra, loại nghịch lý thứ hai do chủ
quan gây ra. Nghịch lý chủ quan là do sự lũng đoạn chủ quan, bởi quan
niệm về tự nhiên chưa xác đáng gây ra. Do đó, khi thấy xuất hiện nghịch
lý chủ quan thì có nghĩa sự suy nghĩ và quan niệm chủ quan đã phạm sai
lầm. Vậy thì tôi đã phạm sau lầm ở khâu nào nhỉ? Hay là tôi đã hoàn
toàn mê lầm ngay từ buổi đầu tiên khi quyết định dứt áo ra đi, lên
đường để tìm… một cái gì đó không biết là cái gì? Nếu đúng như thế thì
làm sao còn có thể cứu vớt cái mưu đồ cao đẹp mà tôi đang ấp ủ và hy
vọng được nữa? Nếu đúng như thế
thì chồng sách cao nghền nghện kia chỉ là một đống giấy lộn, toàn những
bôi bác phi nghĩa! Một suy nghĩ hoảng loạn vụt đến: hay là ngay lúc này
đây nên tự tay thiêu sống nó đi, kẻo (biết đâu chừng) người đời mà thấy
nó thì rồi không những kết tội và thiêu sống nó mà còn thiêu sống cả
tôi, hối không kịp nữa! (Nghĩ đến cảnh bị thiêu sống trên giàn lửa, quằn
quại trong cái nóng khủng khiếp rồi mới chết là lạnh toát cả gáy!).
Dù
sao thì cái suy nghĩ hoảng loạn vụt đến đó rồi cũng vụt đi. Sự mê lầm
ngay từ lúc lên đường mới chỉ là một giả định, một nghi vấn đặt ra để
xem xét lại bản thân cho kỹ hơn mà thôi. Đẻ con ra, người mẹ sao nỡ ghét
bỏ và sao không nuối tiếc, đau buồn khi con thành hư hỏng? Tôi cũng vậy
thôi! Hơn nữa, chỉ có những kẻ ác và mù quáng như Tần Thủy Hoàng mới
đốt sách. Ai đó, hình như là Tô Đông Pha thì phải, đã nói: “Kẻ nào trước
đốt sách thì sau sẽ thiêu người”. Đúng lắm! Ở Châu Âu trong đêm trường
Trung cổ, thiếu gì những chuyện như vậy!
Nếu
không có sách của tiền nhân để lại, nghĩa là nếu không được dạy dỗ, chỉ
bảo ngay từ thuở lọt lòng thì tôi đây vẫn chỉ là con thú hình nhân chứ
không thể là con người được. Đừng có tưởng một đứa trẻ mới ra đời đã là
con người. Không ai có thể nhớ lại cuộc sống của mình từ lúc lọt lòng
cho đến lúc một tuổi; thậm chí lá lúc lớn hơn nữa. Đều đó cho thấy đứa
bé có độ tuổi trong quãng thời gian đầu đời ấy có một trí nhớ rất nhạt
nhòa, nhanh quên, rất thiếu hoặc có thể là hoàn toàn không có, và hoạt
động, phản ứng hoàn toàn theo bản năng tương tự như một con thú mới
sinh. Tuy nhiên bộ não của nó đã được trang bị những yếu tố cần thiết để
tư duy của nó trở nên ngày một sâu sắc nhờ tình tinh, sự chỉ bảo, dạy
dỗ của người mẹ, của gia đình rồi của xã hội. Có thể thấy quá trình
chuyển biến từ lúc đầu giao hợp để thụ tinh thành bào thai, sinh nở ra
đứa bé rồi trở thành con người là một tương tự còn dạng phác thảo, hay
cũng có thể coi là một quá trình rút gọn, sơ lược hóa biểu diễn quá
trình lịch sử tiến hóa của sự sống từ đơn bào đến đa bào rồi xuất hiện
muông thú và từ đó mà tiến triển thành người. Trong thực tế đã từng xảy
ra chuyện: một đứa bé mới chào đời đã bị bỏ rơi và được muông thú, chẳng
hạn là chó sói tha vào nuôi trong từng rú hoang dã, hoàn toàn tách biệt
với xã hội loài người. Đứa bé ấy khi lớn lên đã không thành được con
người mà thành con vật gọi là người - sói, mang hình nhân nhưng hành
động và sống theo lối sống bản năng của loài sói, nghĩa là thường di
chuyển bằng cả bốn chi, ăn sống nuốt tươi, hú hét, nghịch đùa như một
con sói. Có thể đoán rằng lúc đó sự thông minh của người - sói chỉ bằng
hoặc cao hơn của loài cá heo đã được dạy dỗ một chút, vì những yếu tố
làm cho tư duy chuyền biến đến sâu sắc, trong điều kiện không có sự chỉ
bảo, dạy dỗ của con người nên đã không thể hoạt động được và coi như tạm
thời lặn đi. Khi người ta phát hiện được và đưa người - sói về hòa nhập
với xã hội loài người thì phải sau một thời gian không phải là ngắn,
được chỉ bảo, dạy dỗ, người - sói mới dần dần chuyển biến một cách khó
khăn thành con người (biết nói, đi bằng hai chân, chuyền sang thói quen
ăn chín…).
Đấy,
sách (cũng có nghĩa là sự chỉ bảo, dạy dỗ) quan trọng như thế đấy! Cho
nên một cuốn sách được viết ra với một ý đồ cao đẹp thì dù hay dù dở
cũng phải giữ gìn cho hậu thế, có thể phê phán nó nhưng đừng chối bỏ nó
và nhất là đừng buộc tội nó, bởi vì chắc gì nó đã dở, đã có tội và hơn
nữa con người ta không chỉ trưởng thành nhờ tiếp thu, rút ra được chân
lý từ những điều đúng, mà còn từ những điều sai nữa!
Tôi
ngắm nghía chồng sách ở góc bàn và bỗng nhiên thấy thương mình, thương
nó quá! Một trong vài ba nỗi đam mê nhất của đời tôi là đọc sách. Nhờ
đọc sách mà tôi đã thấm nhuần biết bao nhiêu điều đúng, lẽ phải, được
biết bao nhiêu những chỉ bảo, giáo huấn sâu sắc, quí báu hơn vàng ngọc
(và cả kim cương nữa chứ!?), lưu giữ được biết bao nhiêu lời hay ý đẹp
của biết bao nhiêu vị thiên tài, hiền nhân đã từng xuất hiện trong lịch
sử loài người từ trước tới nay và rồi đã cố gắng chắc lọc, gửi gắm chúng
cũng như những hiểu biết mà tôi có được từ việc học hỏi các vị tiền bối
ấy vào chồng sách kia, với một nỗi niềm thông cảm, thương mến giống
loài mình thiết tha và cả một sự mong ước đến cháy bỏng Trái Đất có được
một môi trường thiên nhiên luôn trong sáng, sạch sẽ, thanh bình, trù
phú xanh tươi hoa lá, sung túc đa dạng muông thú…
Suy
tư ấy đã làm cho một quá khứ hiện về trong ký ức. Ngày xưa, có một
chàng trai nghèo hèn, khốn khổ vì không thể hòa nhịp được vào cái xã hội
đương thời đậm màu sắc "tiền tư bản", đầy những khắc kỷ, chủ nhật nào
cũng lê bước đến Thư viện quốc gia từ sáng sớm, ngấu nghiến đọc sách đủ
loại, hết quyển này đến quyển khác đọc một mạch cho đến khi chuông reo
đóng cửa, cả ngày không ăn uống gì. Chàng trai ấy cứ mỗi lần lĩnh được
đồng lương ít ỏi lại lang thang đến những quầy sách cũ, ở hàng giờ trong
đó, lục lọi lôi ra những quyển sách đầy bụi bặm và hôi nồng mùi phân
gián. Sự ơ thờ, bất tuân của chàng trai đối với lối sống quan liêu, mệnh
lệnh, những nhiễu gian xảo núp sau tinh thần phục vụ nhiệt thành một
cách hình thức, đã làm cho nhiều người nghĩ chàng là kẻ gàn rở, tưng
tửng điên và ngốc nghếch dại khờ. Ở công ty chàng làm việc, người ta
thầm thì kháo nhau rồi cười khúc khích, ý nhị về một kẻ lập dị, áo quần
thì nhàu nát, tóc tai thì bù xù, lúc nào cũng có vẻ ngơ ngơ ngác ngác,
ít khi trò chuyện với ai và hay có những ý kiến, những lời nói trái
ngược với quan niệm thông thường, rất chi là… trời ơi đất hỡi. Chính vì
thế mà không ít người lạnh nhạt, xa lánh, thậm chí là tỏ ra khinh khỉnh
với chàng trai. Chàng trai cũng từng rụt rè tán tỉnh vài cô gái nhưng
chẳng cô nào chịu đáp lại, thậm chí có cô còn khó chịu ra mặt. Đúng!
Theo cái thằng đàn ông mạt hạng như vậy thì làm gì có tương lai tươi
sáng, có khi còn rước phải nợ đời. Không ai biết chàng trai là một người
quá nhạy cảm. Vì quá nhạy cảm nên chàng tự thấy đời mình thật là buồn
bã, khổ đau, thật là cô đơn hiu quạnh. Cũng không ai biết chàng trai là
một người ương ngạnh đầy ước vọng. Vì thế mà có lần chàng trai đã làm
một bài thơ khá dài, đặt tựa đề là “Thách thức”, đóng vai trò như một
tuyên ngôn trước một đương thời đã loại bỏ chàng và chàng cũng tự rời
bỏ, đồng thời cũng như một khẳng định dứt khoát về lẽ sống mà chàng đã
chọn cho cuộc đời mình. Sau đây là bài thơ của chàng trai:
THÁCH THỨC
Ta còn sống đây hay đã chết rồi
Mà dòng đời buồn vui không cần ta nữa
Một xác vô tình vật vờ méo mó
Hay một hồn ma đờ đẫn vô hình?
Ta mất hay còn
Hỡi Đất, Trời, Tạo Hóa?
Nếu đã chết rồi, hãy xóa xác ta đi
Và đày hồn ta xuống chín tầng địa ngục
Cho đáng kiếp một đời hèn, ô nhục
Mù lòa, lạc lối, bơ vơ
Ngu dại, ngẩn ngơ
Sống như trò hề thiên hạ
Nhe răng cười mà mắt nhòe nhoẹt lệ!
Không! Không!... Không!
Ta còn đây mà.
Tại sao phải chết?
Ta còn biết yêu thương
Chưa lẫn vào phẫn uất
Vẫn đang nhìn đời và nắm chắc bàn tay
Hỡi Trời cao Đất dày!
Người chỉ có quyền sinh quyền diệt
Chứ không có quyền phán quyết
Sự nhục vinh của một đời ta
Để chê bôi gièm pha
Đời ta bán rẻ.
Không! Không!... Không!
Ta cứ sống và quyết đi đến tận cùng Trần Thế
Thắp nửa đời qua dám ngọn đuốc soi đường
Cố kết ưu phiền thành khối kim cương
Làm lấp lánh vinh quang cho nửa đời phía trước
Ha, ha, ha,… ha!
Sao mà chết được
Khi thân ta sinh lực vẫn tràn trề
Và lòng ta vẫn đắm đuối say mê
Chứa chan ước vọng
Máu còn nóng, còn thơm trong xác câm, hồn lặng!...
Hôm nay,
Trong cảnh huy hoàng của rực rỡ ban mai
Ta bật cười vang
Rung chuyển Đất - Trời,
Sảng khoái!
Vọng về dòng đời
Thành rú gầm man dại.
Bởi ai cũng tin ta đã điên rồi
Và trong nhịp sống loài người
Vĩnh viễn đâu còn ta nữa.
Cứ ngờ xác ta đã trương phình thối rữa
Trở về lại với cát bụi Trần Gian
Và linh hồn ta
Đã bị lưu đày
Khổ ải đến chung thân
Không! Không!... Không!
Ta đang sống đây như nhà địa chất
Cần mẫn, xả thân, gan góc
Mải mê tìm tòi, gạn lọc
Trong lửa thiêu ngột ngạt, hoang mạc vô tri
Khám phá ra chiếc chìa khóa diệu kỳ
Mở toang kho tàng ánh sáng
Cho tình người bừng lên không còn hốc tối
Cho bờ cõi Thế Gian trải rộng vô biên
Cho mỗi con người thành mỗi Phật mỗi Tiên
Và nhân loại ngồi vào ngai Tạo Hóa!
Không! Không!... Không!
Ta chẳng thèm mặc cả
Trước thói thường mè nheo
Trước cái đói cái nghèo
Trước cười chê mắng nhiếc
Dẫu mất một đời trả cho vô ích
Ta vẫn ha ha sảng khoái cười vang
Hỡi những con đường đại lộ thênh thang
Còn nhớ cội nguồn là những lối mòn một thuở?
Hỡi những lối mòn ngoằn ngoèo nho nhỏ
Còn ghi công người mở lối chông gai
Bất chấp đương thời ruồng bỏ, mỉa mai
Âm thầm khai hóa?!...
Bài
thơ, đọc lên nghe cũng khá hay. Tuy nhiên phải công nhận rằng cái câu
“Và nhân loại ngồi vào ngai Tạo hóa” có vẻ… hơi hỗn xược, và hình như
chàng trai vẫn thích được làm… vua chúa!
Thế
là từ ngày lẳng lặng thoát ly cái guồng máy hoạt động kinh tế khiên
cưỡng, lập dị, đầy những ách tắc do sự điều hành duy ý chí một cách mù
quáng ấy, từ bỏ cái chốn khó mà sống được thanh thản, lương thiện, chí
công vô tư thì ít mà tư lợi, tham quyền cố vị thì nhiều nên cũng nhiều
mưu mô xảo quyệt nhằm nịnh bợ nhau một cách nhục nhã, nhằm đấu đá, triệt
hạ nhau một cách đê hèn, ác độc, chàng trai trở về sống hồn nhiên trong
dân dã đời thường, thành người thợ sắt tự do để sinh nhai, lấy tứ đổ
tường làm phương tiệt tự an ủi, giải khuây sầu muộn, lấy đọc sách, viết
lách làm niềm vui thú…
Vì
thế mà hôm nay tôi mới có được chồng sách (đang ở dạng bản thảo) ngồn
ngộn kia! Ấy vậy mà trong một phút giây hoảng loạn, tôi đã định tống khứ
nó, “di tam thiên lý” (quăng xa đến ba ngàn dặm!) nó, cho khuất mắt!
Thật quá ư là hồ đồ!
Tự
nhiên, tôi nổi cơn bực bội, hờn giận chính bản thân mình, ghét cái đối
tượng mà tình yêu thương của một con người, theo bản năng, luôn hướng về
đó trước tiên. Tôi định bạt tai mình mấy cái thật đau cho hả tức tối
nhưng thôi ngay vì sực nhớ: hành hạ mình thì cũng chính là hành hạ đồng
loại, khi đã hành hạ được mình rồi thì cũng dễ dàng hành hạ ngươi khác
một cách vô cớ, trừng trị tội ác là một chuyện, còn hành hạ đồng loại
cho hả giận hay để tiêu khiển thì không những thể hiện ra sự mê lầm của
lý trí mà còn làm thể hiện của tính man rợ, tàn bạo chỉ ở loài người mới
có, hành hạ bằng tư tưởng đã xấu rồi, huống chi là làm đau đớn thể xác
cho hả dạ! Tôi lấy tay xoa má mình là lẩm bẩm: “Xuýt nữa thì phạm trọng
tội!”.
Qua
đó mà thấy, rao giảng về tình yêu thương đồng loại thì dễ, nhưng một
con người có được và duy trì được tình yêu thương đồng loại một cách
sáng suốt, đích thực lại rất hiếm và việc thực hành tình yêu thương ấy
một cách đồng đều, thỏa đáng và vô tư lợi trong thực tế xã hội đa tạp về
nhân tính, còn đầy rẫy bất công do vô vàn thèm khát danh lợi mù quáng
gây ra (nhớ rằng bản thân hiện tượng phân định giàu - nghèo với nguyên
nhân tự nhiên, chính đáng thì không gây ra bất công!), là vô cùng khó.
Nhiều lần tôi đã tự hỏi: đến bao giờ thì tình yêu thương đồng loại của
con người trở thành bản năng, nghĩa là đến bao giờ thì bất kỳ ai cũng
yêu thương đồng loại một cách tự nhiên, thực sự, ai thấy cảnh giết chóc
đồng loại cũng đều rùng mình, ghê rợn, ngất đi vì không chịu đựng nổi?
Có thể có cái bản năng ấy không nếu loài người biết cách và tích cực tự
cải tạo mình, tự giác thúc đẩy bản thân mình tiến hóa có chủ đích? Hay
chẳng bao giờ?
(Còn tiếp)
----------------------------------------------------------------------
Nhận xét
Đăng nhận xét