Chủ Nhật, 6 tháng 12, 2020

TT & HĐ III - 24/e

 
Bài nói chuyện của tướng Trương Giang Long về quan hệ với Trung Quốc

PHẦN III:     NGUỒN CỘI 

" Đi đi con!
Trong khinh khi may nhớ nước non
Mà ôn lại cho đừng quên lịch sử
Bốn ngàn năm rồi, Việt Nam bất tử
Dằng dặc đoạn trường chống giặc ngoại xâm
Biết mấy đau thương, biết mấy anh hùng
Ghi tạc địa cầu bao chiến công hiển hách
..."

                                                                                Trần Hạnh Thu

"Lịch sử hoài thai chân lý, nó có thể kháng cự với thời gian, có thể dìm đi những việc cũ, nó là dấu tích của thời xa xưa, là gương soi của đương đại, là lời giáo huấn cho thế hệ sau."
                                                                 
Cervantes (Tây Ban Nha)

"Lịch sử là bằng chứng của thời đại, là ngọn lửa của chân lý, là sinh mệnh của kí ức, là thầy giáo của cuộc sống và là sứ giả của cổ nhân."
                                                                                                      Cicero (La Mã)
 
“Đừng chê cõi trần nhơ
Đừng khen cõi trần đẹp
Cõi trần là thản nhiên
Chỉ có đời nhơ, đẹp.” 
 Trần Hạnh Thu
.

CHƯƠNG XXIV: PHƯỢNG MÚA RỒNG BAY

"Việt Nam đất nước ta ơi
Mênh mông biển lúa đâu trời đẹp hơn
Cánh cò bay lả rập rờn
Mây mờ che đỉnh Trường Sơn sớm chiều
Quê hương biết mấy thân yêu
Bao nhiêu đời đã chịu nhiều thương đau..."

(Trích "Việt Nam quê hương ta" - Nguyễn Đình Thi)

“Triết lý Á Đông là cuộc sống phải hòa hợp với thiên nhiên. Mỗi người là một tiểu vũ trụ hòa hợp trong đại vũ trụ. Chính thiên nhiên Hà Nội giúp người ta hòa hợp một cách dễ dàng cái tôi chủ thể với bản thể vũ trụ huyền bí và mênh mông. Tự thân mình trong môi trường ấy đã có sự hòa hợp rồi… Tất nhiên là Sài Gòn rất đẹp… Nhưng Sài Gòn khác Hà Nội. Đi giữa Sài Gòn, mình có cái bồn chồn của một doanh nhân đi tìm mối hàng, hay đi tìm quán nhậu, còn đi giữa Hà Nội, tự nhiên ta thư thái như một lãng tử. Ngồi ở một góc nào đấy tại Hà Nội là có thể nghĩ về đất nước và quên đi xung quanh không cần một cố gắng nào hết. Nhưng mấy chục năm nay người ta đã phá hoại quá nhiều môi trường sinh thái văn hóa tự nhiên lắng đọng từ hàng nghìn năm… May mà dự án thủy cung Thăng Long thất bại chứ không Hồ Tây cũng đã bị xâm hại rồi… “Đứng cạnh Hồ Tây có thể quên được trời đất”. Đó là lời của ông tham tán văn hóa Đại sứ quán Phần Lan tại Việt Nam - Pauli Mustonen nói với tôi trong buổi tối chia tay với ông, một buổi tối Hồ Tây mù sương. Nhưng sau một lúc ngẫm nghĩ, ông ấy nói: “Không biết khi tôi có dịp sang lại Việt Nam thì Hồ Tây có còn là Hồ Tây như bây giờ hay không”. Nghe câu nói ấy, chúng tôi đều trầm hẳn xuống và man mác buồn”
(Giáo sư Nguyễn Huệ Chi)
 
 
 
 
 (Tiếp theo)
 
                                                                            ***
Trong bài phát biểu đó, khi nói về vấn đề ổn định an sinh xã hội, Nông Đức Mạnh nhận xét: từ đầu năm nay, tình hình kinh tế - xã hội tuy tiếp tục đạt được những kết quả nhất định nhưng đã có những yếu tố khó khăn vượt quá dự báo kế hoạch. Để duy trì ổn định và phát triển đất nước, chúng ta phải tiếp tục thực hiện nghiêm túc kết luận 22 của Bộ Chính Trị và các nghị quyết của Quốc hội, của Chính phủ về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và các giải pháp kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm an sinh xã hội và tăng trưởng bền vững. Theo ông Mạnh, trong 6 tháng cuối năm, chúng ta phải tiếp tục thực hiện chính sách thắt chặt tiền tệ nhưng linh hoạt trong điều hành và chính sách tài khóa theo hướng tiết kiệm chi tiêu thường xuyên; hoãn, dãn đầu tư những công trình chưa thật cấp bách; đẩy mạnh xuất khẩu, hạn chế nhập siêu; chỉ đạo thực hiện tiết kiệm một cách kiên quyết cả trong sản xuất và tiêu dùng; tiếp tục thu hút và đẩy mạnh việc giải ngân các nguồn vốn FDI, ODA… Thực hiện tốt các chính sách ổn định an sinh xã hội; giải quyết hiệu quả một số vấn đề xã hội bức xúc; tiếp tục đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, đấu tranh phòng chống tham nhũng, quan liêu, lãng phí…
Về vấn đề xây dựng đội ngũ trí thức, Nông Đức Mạnh nói: “Xây dựng đội ngũ trí thức là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội, trong đó trách nhiệm của Đảng và Nhà nước giữ vai trò quyết định, đồng thời cũng là vinh dự, bổn phận của chính trí thức. Thực hành dân chủ, tôn trọng và phát huy tự do tư tưởng trong hoạt động nghiên cứu, sáng tạo, tạo điều kiện và môi trường cho hoạt động nghề nghiệp của trí thức, trọng dụng đúng trí thức, có chính sách đặc biệt đối với nhân tài… Để xây dựng đội ngũ trí thức theo yêu cầu mới, chúng ta phải làm nhiều việc, trong đó cần phải tập trung hoàn thiện môi trường và điều kiện thuận lợi cho hoạt động của trí thức, có chế độ, chính sách bảo đảm lợi ích vật chất tương xứng với giá trị sức lao động để trí thức được hưởng đầy đủ quyền lợi vật chất, tinh thần từ kết quả sáng tạo của mình, tăng cường thực thi quyền sở hữu trí tuệ, quyền tác giả đối với sản phẩm sáng tạo; thực hiện chính sách trọng dụng, đãi ngộ và tôn vinh trí thức…”
Về công tác thanh niên, Nông Đức Mạnh nói: “… Kế thừa tinh hoa truyền thống của dân tộc, của các thế hệ thanh niên đi trước và thành quả của sự nghiệp đổi mới, hội nhập và giao lưu quốc tế, thế hệ thanh niên hiện nay có mặt mạnh rất cơ bản, thể chất, phẩm chất, năng lực, trí tuệ không ngừng được nâng cao, có ý chí vươn lên, tự khẳng định mình, lập thân lập nghiệp, làm giàu chính đáng, có khát vọng được đóng góp tích cực cho sự nghiệp đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ Quốc. Trên thực tế, thanh niên ta đã có những đóng góp xứng đáng. Có thể nói, đất nước ta được ổn định, kinh tế - xã hội phát triển, quốc phòng, an ninh được tăng cường, trật tự an toàn xã hội được giữ vững, một phần quan trọng là do nhận thức, thái độ chính trị đúng đắn và hành động tích cực của thanh niên. Trong khi khẳng định mặt mạnh cơ bản của thanh niên, chúng ta không thể xem nhẹ những mặt yếu kém, khuyết điểm, thậm chí sai lầm trong một bộ phận, một số cá thể thanh niên, bởi chính đó có khi là nguyên nhân trực tiếp gây ra những tiêu cực, những tổn thất không nhỏ cho gia đình, cộng đồng và xã hội. Đánh giá thanh niên phải thực sự khách quan, khoa học, biện chứng trong mối quan hệ của môi trường sống, ý thức tự tu dưỡng, rèn luyện của thanh niên và trách nhiệm của gia đình, nhà trường, xã hội, nhất là Đoàn Thanh niên Cộng Sản Thành phố Hồ Chí Minh. Trong bối cảnh tình hình đất nước và quốc tế hiện nay, thanh niên nước ta đang đứng trước những cơ hội, thuận lợi lớn, nhưng cũng phải đương đầu với những khó khăn, thách thức. Các thế lực thù địch và kẻ xấu đang tìm mọi cách lôi kéo, tha hóa thanh niên. Trách nhiệm của chúng ta là phải định hướng giáo dục, tạo điều kiện cho Thanh niên nắm bắt cơ hội, vượt qua thách thức, vươn lên đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và hội nhập quốc tế. Chúng ta đến với thanh niên phải bằng cả tấm lòng tin yêu, tôn trọng và trách nhiệm, phải đặt thanh niên ở vị trí trung tâm trong chiến lược bồi dưỡng, phát huy nhân tố và nguồn lực con người. Chăm lo, giáo dục, bồi dưỡng thanh niên là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị dưới sự lãnh đạo của Đảng, phát huy vai trò quan trọng của Đoàn Thanh niên Cộng Sản Thành phố Hồ Chí Minh, gia đình, nhà trường và xã hội…”.
Về vấn đề phát triển nông nghiệp, ông Mạnh nói: “… Nông nghiệp, nông dân, nông thôn là những vấn đề rất lớn có quan hệ gắn bó, mật thiết với nhau. Trước đây, hiện nay và cũng như sau này, Đảng ta luôn đặt nông nghiệp, nông dân, nông thôn ở vị trí chiến lược quan trọng, coi đó là cơ sở và lực lượng để phát triển kinh tế - xã hội bền vững, ổn định chính trị, bảo đảm an ninh, quốc phòng, giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc và bảo vệ môi trường sinh thái. Vấn đề nông nghiệp, nông dân, nông thôn phải được giải quyết đồng bộ, gắn với quá trình đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn là một trong những nhiệm vụ quan trọng hàng đầu và là nhân tố bảo đảm thành công của công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Công nghiệp phải hỗ trợ mạnh mẽ cho nông nghiệp, nông dân, nông thôn. Trong mối quan hệ mật thiết giữa nông nghiệp, nông dân, nông thôn, thì nông dân là chủ thể của quá trình phát triển, xây dựng nông thôn mới theo qui hoạch là căn bản, phát triển toàn diện, hiện đại hóa nông nghiệp là then chốt. Giải quyết vấn đề nông nghiệp, nông dân, nông thôn phải dựa trên cơ chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, phù hợp với điều kiện của từng vùng và cả nước; khai thác thuận lợi trong hội nhập quốc tế; phát huy cao nội lực trong nông thôn; đồng thời tăng cường đầu tư của Nhà nước; ứng dụng nhanh các thành tựu khoa học công nghệ, phát triển nguồn nhân lực, nâng cao dân trí…”.
Trên đây, theo chúng ta, là những lời nói rất đúng, rất hay. Cần phải xây dựng nó hoàn thiện hơn nữa về mặt lý luận, đồng thời làm cho nó thêm sâu sắc, sát với thực tiễn hơn nữa. Chúng ta mong rằng những lời nói đó của Tổng bí thư Nông Đức Mạnh đừng sáo rỗng, đạo đức giả, "chót lưỡi đầu môi", mị dân, mà phải  mau chóng đi vào cuộc sống và phát huy được tác dụng của nó trong đời sống xã hội. Xin khấn cầu cho quốc thái dân an mãi mãi! 
 Mà than ôi, năm nay đã là năm 2017 rồi! Lời nói đừng để gió bay! Người xưa đâu tá?...
(Còn tiếp)
---------------------------------------------------------------------

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét