Thứ Hai, 5 tháng 7, 2021

THẾ NÀO LÀ LÀM TỪ THIỆN

THẾ NÀO LÀ LÀM TỪ THIỆN

 
Bài hát : Trái Tim Nhân Ái

Từ thiện

1/ THEO WIKIPEDIA

Từ thiện là một hành động trợ giúp người yếu kém. Hoạt động từ thiện có thể thông qua hình thức quyên góp, hiến tặng bằng tiền, vật phẩm, thời gian hay là cứu trợ nhân đạo, xóa đói giảm nghèo, chăm sóc sức khỏe hay là những hành động trợ giúp tinh thần như an ủi. Từ thiện có thể là hành động của cá nhân hay là một tập thể, cộng đồng, thông qua các Tổ chức từ thiện.

Tranh vẽ về sự từ thiện, năm 1884. Hiến tặng với sự trân trọng (bằng 2 tay)

Từ thiện là một từ Hán Việt. Theo từ điển Hán Việt Thiều Chửu, từ thiện (慈善) là kết hợp giữa hai từ Từ (thương yêu, như là nhân từ (thương người), từ tâm (lòng thương)) và Thiện (tốt lành). Vậy từ thiện có nghĩa là làm việc tốt từ lòng yêu thương (người). Những hành vi, việc làm tốt mà không xuất phát từ lòng thương thì không được gọi là 'Từ Thiện'.

Từ xưa, từ thiện được xem là căn bản của đạo đức và tình nhân đạo cũng như là một đức tính hay là đức hạnh cần thiết trong nhiều tôn giáo. Trong Kitô giáo, Do Thái giáo, Phật giáo và Hồi giáo, các giáo dân được khuyến khích thực hiện việc này.

Đặc điểm

Hí họa về nhà từ thiện " Andrew Carnegie với vòi hoa sen vàng" năm 1903

Vì việc từ thiện thường là một việc tự nguyện, nên không có những nguyên tắc bắt buộc nào. Tuy nhiên, theo quan điểm chung là từ thiện là hành vi giúp người nhưng không phải tất cả hành động giúp người nào cũng được gọi là từ thiện. Từ thiện thường phải đi chung với bất vụ lợi (làm không vì lợi ích riêng) và thiện nguyện (tự nguyện làm vì điều tốt).

Các tôn giáo có những luật hay là hướng dẫn cụ thể cho giáo dân về hình thức hiến tặng, để đạt kết quả tốt nhất cho người cho và người nhận (đọc ở dưới).

Tại Hoa Kỳ có một hệ thống phát triển cao của các tổ chức từ thiện.

Quyên góp từ thiện đóng một vai trò quan trọng để trợ giúp người yếu kém và có nhu cầu, bên cạnh hệ thống phúc lợi công cộng do nhà nước tổ chức. Trong nhiều xã hội, các tổ chức từ thiện đã và đang là hình thức duy nhất giúp xóa đói giảm nghèo.

Trong tôn giáo

Kitô giáo

Mẹ Teresa, một nữ tu nhân đạo lập ra Dòng Thừa sai Bác ái

Trong Kitô giáo, bác ái là một nguyên tắc quan trọng (bác ái 博愛 = lòng yêu thương rộng khắp mọi người). Một trong những giới răn quan trọng nhất mà Chúa Giê Su dạy là: "Ngươi hãy yêu người gần gũi như chính mình". Thánh vịnh có câu "Phước cho người nào quan tâm đến kẻ yếu đau khốn khổ. Chúa sẽ giải cứu người ấy trong ngày hoạn nạn."  Trong bài giảng trên núi, Giê-Su cũng nhắc nhở "Phước cho những kẻ hay thương xót, vì sẽ được thương xót!" (Ma-thi-ơ 5:7). Dụ ngôn người Samari nhân lành cũng là lời Chúa thí dụ cho việc cần thiết phải cứu trợ người khác.

Kinh Thánh có rất nhiều đoạn nhấn mạnh đến nghĩa vụ cần thiết của việc san sẻ và đóng góp vì phúc lợi của người nghèo, bị khó khăn. Tân Ước có chép những tông đồ đầu tiên của Chúa Giê-Su đã san sẻ tài sản của mình cho nhau, và quyên góp giúp đỡ người bị thiên tai.

Theo quan điểm Công giáo, ngoài đặc điểm căn bản cần thiết, việc hiến tặng nên được trao với sự quan tâm chất lượng để thu được kết quả tốt cho người cho và người nhận. Do đó, hiến tặng nên thận trọng, trực tiếp để xứng đáng đến tay cá nhân hoặc gia đình (Thessalonians 3:10; Huấn Ca 00:04) xứng đáng; nhanh chóng, để đảm bảo thuận lợi nhất (Châm ngôn 03:28); bí mật và khiêm nhường (Mt 06:02); vui vẻ (2 Cor 9:7); phong phú (Tobit 4:9).

Phật giáo

Người dân bố thí các tăng sĩ khất thực tại Lào
Tín đồ Phật giáo Hòa Hảo phát hàng cứu trợ cho đồng bào nghèo bị thiên tai, 2009

Theo Ba-la-mật-đa, trong quá trình tu tập để trở thành bồ tát thì hạnh bố thí đứng đầu. Bố (布) = Phân tán, ban phát cho khắp nơi, cho hết; thí (施) = giúp, cho, nghĩa là đem tiền của và các thứ mình có mà cấp cho người khác. Trong Phật giáo Nguyên thủy, bố thí được xem là phương tiện để đối trị tính tham ái, ích kỷ và được thực hành để tránh khổ đau của đời sau. Theo Đại thừa, bố thí là biểu hiện của lòng Từ bi và là phương tiện để dẫn dắt chúng sinh đến giác ngộ.

Hành động bố thí thức ăn cho các vị Khất sĩ hiện nay vẫn còn phổ biến tại các nước theo Phật pháp Nam truyền. Phật tử tại các nước này cúng tặng tiền bạc và phẩm vật cho chùa chiền và tăng sĩ, ngược lại các vị tỉ-khâu "bố thí" Phật pháp, hướng dẫn tu học. Hành động này cũng được xem là để nuôi dưỡng phúc đức.

Do Thái giáo

Trong Do Thái giáo, việc từ thiện được xem là việc đúng, phải làm. tzedakah - một thuật ngữ tiếng Do Thái, thường được sử dụng để biểu lộ sự từ thiện, nhưng nguyên gốc có nghĩa là sự công bình - đề cập đến nghĩa vụ tôn giáo để làm những gì là đúng và hợp lý. Người Do Thái không thực hành từ thiện, nhân đạo và khái niệm này là hầu như không tồn tại trong truyền thống Do Thái. Thay vào đó, người Do Thái thực hành tzedakah, có nghĩa là "sự công chính" và "công lý". Người Do Thái khi đóng góp tiền bạc, thời gian và nguồn lực của mình để giúp cho những người nghèo, thì người đó không phải là nhân từ, hào phóng hay "làm từ thiện" mà người đó đang làm "việc đáng làm, phải làm" (công chính) đúng theo như đã chỉ dạy trong Torah (là phần luật của Kinh thánh Hebrew). Luật Torah yêu cầu 10% thu nhập của một người Do Thái phải được phân bổ cho "việc công bình", bất kể người nhận là giàu hay nghèo.

Làm Từ thiện, tranh vẽ bởi Raja Ravi Varma, thế kỷ 19

Nhà thần học Maimonides (thế kỷ 12), liệt kê Tám cấp độ của "sự công bình", như được viết trong Mishneh Torah, Hilkhot matanot aniyim ("Luật về Ban cho người nghèo"), Chương 10:7-14:

  • Cấp cao nhất: Cung cấp cho những người nghèo đủ khả năng để họ có thể tự sống độc lập (giúp để họ tự giúp mình). Thí dụ như cho vay không lãi suất cho một người có nhu cầu; hình thành một quan hệ đối tác lâu dài với một người có nhu cầu; cho một khoản trợ cấp cho người có nhu cầu; tìm kiếm một công việc cho một người có nhu cầu,...
  • Từ thiện trong một cách mà các nhà tài trợ, người cho và người nhận không biết nhau (nặc danh), thông qua một người (hoặc quỹ đại chúng) nào là đáng tin cậy, uy tín, và có thể thực hiện hành vi tzedakah với tiền của họ một cách hoàn hảo nhất.
  • Các ân nhân biết mình tặng ai, nhưng người nhận không biết danh tính của nhà tài trợ.
  • Người cho không biết danh tính của người nhận, nhưng người được nhận lại biết người nào cho (Cho tzedakah công khai đối với một người không rõ).
  • Tặng, trước khi được yêu cầu.
  • Tặng, sau khi được yêu cầu.
  • Tuy rằng cho không đủ, nhưng tặng với sự vui vẻ, thân thiện.
  • Tặng cho, với sự không vui vẻ (cho miễn cưỡng).

Hồi giáo

Trong Hồi giáo việc này được gọi là Zakat, và là một trong năm trụ cột chính của Hồi giáo, theo đó, giáo dân được khuyến khích tặng ít nhất 2,5% phần thu nhập mỗi năm của mình cho người khác. 

 

2/ THEO TÔI

-Mục đích của mọi chính quyền ngày nay là xây dựng dân giàu nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh. Đó cũng chính là định hướng XHCN.                                                                                      -Một chính quyền muốn thực hiện được mục đích ấy phải đủ sáng suốt và vững mạnh để trước hết phải tạo được sự đoàn kết, đồng lòng xã hội.                                                                                                 -Nhà nước là công cụ chủ yếu của chính quyền để thực hiện mục đích ấy nên muốn chính quyền vững mạnh thì chính là phải tạo được một nhà nước sáng suốt, nỗ lực hoạt động xã hội theo phương châm "của dân, do dân và vì dân".                                                                                                                  -Hiện nay trên thế giới, chưa có một nhà nước nào được gọi là vì dân một cách thực sự. Bất cứ một cuộc cách mạng xã hội nào cũng cần phải có đảng hoặc một tổ chức giống đảng (đảng thô sơ?) để tuyên truyền, lãnh đạo (vạch đường, chỉ lối). Muốn thành công thì cách mạng phải tập hợp được một lực lượng quần chúng tin theo, xả thân.                                                                                                             -Sau khi thành công, có lẽ vì sợ mất quyền lực và nhà nước chưa đủ sáng suốt để hoạt động với mục đích dân giàu nước mạnh, xa rời phương châm vì dân nên mới có hình thức chính quyền: đảng lãnh đạo, nhà nước quản lý, nhân dân làm chủ. Nghe cứ thấy sai sai sao ấy!                                                    -Phải chăng khi đã xây dựng được một nhà nước đủ thông minh sáng suốt (!) hoặc giả, đến thời đảng cũng chẳng thông minh sáng suốt gì hơn nhà nước thì vai trò lãnh đạo của đảng cũng mất đi? Lúc đó sự tồn tại của đảng là thừa!                                                                                                                        -Lịch sử xã hội loài người cũng như sự hợp lý logic chỉ ra rằng chính quyền hợp lẽ tự nhiên nhất, hoạt động hiệu quả nhất là chính quyền phi đảng phái!                                                                                    -Muốn thực hiện hoàn hảo mục đích dân giàu nước mạnh thì phải đoàn kết được xã hội! Yếu tố cơ bản của đoàn kết xã hội là lòng nhân ái xã hội.                                                                                                 -Làm từ thiện một cách chân chính là thể hiện cao cả của lòng nhân ái. Muốn làm từ thiện một cách tự giác và chân chính thì phải thỏa mãn được tiêu chí "Thương người như thể thương thân".                    -Từ những điều đã nói ở trên có thể suy ra: nhà nước không thể đứng ngoài từ thiện xã hội, không những phải tuyên truyền mạnh mẽ cho việc làm từ thiện, mà chính là thực thể có nghĩa vụ trực tiếp làm từ thiện qui mô nhất, hiệu quả nhất trong xã hội!                                                                               -Tham muốn danh lợi là thứ đè nặng và luôn chi phối lên tâm trí con người. Nên người xưa từng đã nói, đại ý:                                                                                                                                                     LÀM TỪ THIỆN MÀ NÓI LÀ LÀM THÌ COI NHƯ KHÔNG LÀM, LÀM TỪ THIỆN MÀ KHÔNG NGHĨ LÀ LÀM MỚI CHÍNH LÀ LÀM!

 
TÌNH EM XỨ QUẢNG | OFFICIAL MUSIC VIDEO | LÊ SANG


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét